intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức trò chơi nhằm phát triển tư duy cho trẻ 4-5 tuổi tại trường mầm non

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:42

42
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến nhằm tìm ra các phương pháp mới để tổ chức trò chơi nhằm giúp trẻ 4 - 5 tuổi phát triển tốt về tư duy là một điểm mới và rất cần thiết cho bản thân cũng như đồng nghiệp trong việc áp dụng vào quá trình giảng dạy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức trò chơi nhằm phát triển tư duy cho trẻ 4-5 tuổi tại trường mầm non

  1. 1. PHẦN MỠ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài:  “ Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” Đúng vậy, trẻ em là những mầm non tương lai của đất nước, vì thế ngay  từ  bậc học mầm non là giai đoạn khởi đầu đặt nền móng cho sự  hình thành và  phát triển toàn diện cho trẻ. Chơi là một hoạt động cần thiết cho mọi người,  ở  mọi lứa tuổi, nhưng với trẻ thơ thì chơi chính là cuộc sống thực của chúng. Đứa  trẻ  cần chơi như  cần cơm ăn, nước uống, không chơi đứa trẻ  chỉ  tồn tại chứ  không phải là sống. Đặc biệt ở lứa tuổi mẫu giáo, chơi lại là hoạt động chủ đạo   đối với sự  phát triển của trẻ. Vì thế, việc tổ  chức trò chơi cho trẻ  là rất quan   trọng và có ý nghĩa giáo dục to lớn, tổ chức trò chơi chính là tổ chức cuộc sống   cho trẻ. Trò chơi giúp phát triển tư duy ở trẻ, giúp trẻ mở rộng, cũng cố, chính xác  hóa những hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh. Nội dung chính của các trò  chơi của trẻ  là cuộc sống xung quanh được trẻ  phản ánh một cách độc đáo và   sáng tạo. Những biểu tượng về cuộc sống mà trẻ  lĩnh hội được trước lúc chơi,   trong trò chơi vẫn giữ lại phần cơ bản của nó, nhưng đồng thời trong quá trình  chơi những biểu tượng đó được làm chính xác thêm, được cũng cố  và mở  rộng  thêm nhờ  sự  phát triển của các dự  định chơi, nhờ  cụ  thể  hóa các động tác, các  thao tác chơi dưới sự hướng dẫn của người lớn và sự giúp đỡ của các bạn cùng  chơi. Qua vui chơi phát triển nhu cầu nhận thức, phát triển tính tò mò ham hiểu   biết của trẻ. Trò chơi góp phần phát triển các quá trình tâm lý nhận thức như  cảm giác, tri giác, tư  duy, tưởng tượng, ngôn ngữ. Khi chơi, trẻ  sử  dụng kinh   nghiệm của mình tái tạo cuộc sống xung quanh với sự tham gia của các quá trình  tâm lý trên, đồng thời các quá trình đó lại được phát triển chính trong quá trình  chơi đó.  Việc vui chơi đóng vai trò rất quan trọng trong những năm tháng đầu  1
  2. đời của trẻ nhỏ, bởi khi trẻ chơi đùa cũng là lúc trẻ tiếp thu thông tin – một hình   thức tự học sơ khai. Bên cạnh những trò chơi vận động, các trò chơi tĩnh cũng có   vai trò quan trọng trong việc kích thích não bộ  phát triển, phát triển tư  duy cho   trẻ. Những trò chơi tư duy phát triển thông minh là những hình thức trò chơi có  tính tư duy khoa học, logic rất cao giúp trẻ  có điều kiện thể  hiện năng lực của  bản thân ngay từ khi còn bé. Thông qua các trò chơi tư duy, chúng ta có thể giúp  trẻ rèn luyện trí não một cách tốt nhất, giúp trẻ biết hệ thống, luôn tự tin và biết  cách xử  lý các tình huống một cách nhạy bén hơn. Đó có thể  là những trò chơi   như  xếp hình tháp và lâu đài, trò chơi ghép hình, trò chơi tìm đồ  vật cất giấu,  phân biệt đồ vật khác nhau, nhận biết màu sắc, nhận biết âm thanh và đuổi bắt   thú bông,… Cũng như phát triển không ngừng của khoa học công nghệ, văn hoá nghệ  thuật cùng với sự  đổi mới của ngành học mầm non, giáo viên không áp đặt trẻ  theo khuôn mẫu có sẵn mà phải chú ý đến năng lực, nhu cầu khả năng hứng thú   của trẻ. Như vậy, nhằm thoả mãn nhu cầu khám phá tìm tòi, ham hiểu biết của  trẻ và hình thành cho trẻ một số kỹ năng, kinh nghiệm sống cho phù hợp với xã   hội hiện nay thì mỗi chúng ta cần phải linh hoạt dùng biện pháp nâng cao chất   lượng tổ chức, thiết kế trò chơi nhằm kích thích tính tích cực, chủ động sáng tạo   của trẻ để giải quyết các vấn đề trong khi chơi.  Thông qua các trò chơi đó nhằm  giúp trẻ  phát triển tư  duy và hình thành vốn biểu tượng, đó cũng là vốn kinh  nghiệm làm nền tảng giúp trẻ lĩnh hội tốt những kiến thức sau này. Nhận thấy vai trò quan trọng của việc tổ chức các trò chơi nhằm phát triển   tư duy cho trẻ trong trường mầm non, để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục  trẻ  trong ngành học mầm non nói chung và trong trường mầm non của tôi nói  riêng nên tôi đã chọn đề tài: ‘Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức trò  chơi nhằm phát triển tư duy cho trẻ 4 ­ 5 tuổi tại trường mầm non.’ Thông qua  2
  3. đề tài này sẽ giúp giáo viên chúng ta thấy được bức tranh về chất lượng tổ chức   các trò chơi phát triển tư duy cho trẻ 4 ­ 5 tuổi tại tr ường m ầm non . Đồng thời   thấy được những khó khăn và thuận lợi trong quá trình tổ  chức các trò chơi cho   trẻ 4 ­ 5 tuổi. Ngoài ra, trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ tôi luôn biết tìm tòi,  học hỏi và thiết kế  những trò chơi mới nhằm mang lại nhiều bài học hữu ích   giúp trẻ học hứng thú và rút ra được nhiều kinh nghiệm sống cho bản thân. 1.2. Điểm mới của đề tài, sáng kiến, giải pháp Điểm mới của đề  tài: Ở trường, chưa có giáo viên nào nghiên cứu về  đề  tài tôi chọn. Khi chọn và nghiên cứu đề  tài, người viáo viên phải quan tâm đến  việc tổ  chức các trò chơi nhằm phát triển tư  duy cho trẻ, trẻ  thực sự  hứng thú  với các hoạt động, trẻ  đạt được các mục tiêu của độ  tuổi...Trẻ  có những kỹ  năng chơi các trò chơi và sự  phát triển tư duy cần thiết. Vì vậy, việc tìm ra các  phương pháp mới để  tổ chức trò chơi nhằm giúp trẻ 4 ­ 5 tuổi phát triển tốt về  tư  duy là một điểm mới và  rất cần thiết cho bản thân cũng như  đồng nghiệp  trong việc áp dụng vào quá trình giảng dạy. * Phạm vi áp dụng của đề  tài: Đề  tài được sử  dụng trong trường mầm  non nơi tôi đang giảng dạy 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng của vấn đề  mà đề  tài, sáng kiến, giải pháp cần nghiên   cứu. Năm học 2019 – 2020 là năm học tôi được nhà trường phân công dạy lớp  mẫu giáo 4 ­ 5 tuổi. Ngày từ đầu năm học tôi đã đăng kí và chọn đề tài : ‘Một số   biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức trò chơi nhằm phát triển tư duy cho trẻ   4 ­ 5 tuổi tại trường mầm non.’  Qua thời gian thực hiện hướng dẫn cho trẻ chơi  một số  trò chơi nhằm phát triển tư  duy cho trẻ, bản thân tôi gặp một số  thuận  lợi và khó khăn sau: 3
  4. * Thuận lợi: Được sự  chỉ  đạo sâu sát của phòng giáo dục Đào tạo Lệ  Thủy, các ban  ngành trong xã, các thôn về vật chất cũng như  tinh thần tạo điều kiện cho giáo   viên thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ. Ban giám hiệu nhà trường tiếp tục đầu tư  cơ  sở  vật chất, đồ  dùng, đồ  chơi cho trẻ hoạt động.             Bản thân tôi luôn học hỏi, không ngừng nâng cao trình độ  chuyên môn   nghiệp vụ, tâm huyết với ngành học, yêu nghề  mến trẻ, có phẩm chất nghề  nghiệp. Trẻ  ở  lớp hầu hết nhanh nhẹn, hoạt bát và hứng thú trong các hoạt động  chơi. Không những thế, trong các trò chơi phát triển tư  duy trẻ  rất hứng thú và  hưởng ứng rất tích cực.           *. Khó khăn           Diện tích phòng học chật hẹp  khó khăn khi tổ tổ các trò chơi động có tất  cả trẻ trong lớp tham gia.  Khả năng tiếp thu của trẻ không đồng đều nên dẫn tới khả năng trẻ tiếp  thu và thực hiện các trò chơi cũng ở các mức khác nhau.  Đa số  trẻ  là con nông dân nên phụ huynh nhận thức chưa cao trong việc   cho trẻ chơi các trò chơi nhằm phát triển tư duy cho trẻ. * Khảo sát thực trạng: Để đưa ra các giải pháp có hiệu quả, ngay đầu năm học tôi tiến hành khảo  sát khả năng chơi các trò chơi phát triển tư duy của trẻ, kết quả như sau: Bảng 1: Mức độ tiếp thu các trò chơi phát triển tư duy của trẻ ở lớp nhỡ   2  ( 27 trẻ) Nội dung Mức độ 4
  5. Tốt Khá Trung bình Yếu SL % SL % SL % SL % Trẻ  nhớ  tên trò chơi.  8/27 29,6% 10/27 37% 9/27 33,3% Trẻ   nắm   được   cách  chơi, luật chơi của trò  chơi đưa ra Trẻ   thể   hiện   sự   tự  15/27 55,6% 10/27 37% 2/27 7,41% lập trong khi chơi và  biết   lấy   cất   đồ   chơi  đúng nơi quy định. Trẻ biết phối hợp với   6/27 22,2% 10/27 37% 11/27 40,7% các bạn trong khi chơi Trẻ  biết kiểm tra kết  6/27 22,2% 10/27 37% 11/27 40,7% quả chơi. Trẻ   có   sáng   kiến  5/ 27 18,5% 17/27 63% 5/27 18,5% trong khi chơi Trẻ   hứng   thú,   tích  20/27 74,1% 7/27 25,9% cực,   chủ   động   trong  khi chơi. Bảng 1 cho thấy số trẻ đạt mức trung  bình về việc biết phối hợp với các  bạn trong khi chơi và biết kiểm tra kết quả sau khi chơi thể hiện trong các trò  chơi chiếm tỷ lệ khá cao 40,7%. Đặc biệt mục tiêu trẻ có sáng kiến trong khi  chơi còn có 17/27 trẻ đạt tỷ lệ trung bình chiếm 63%. 5/ 27 trẻ yếu chiếm tỷ lệ  18,5%. Kết quả dự giờ và quan sát thực tế 30 buổi sử dụng biện pháp tổ chức các  trò chơi nhằm phát triển tư duy cho trẻ, cũng như trao đổi trực tiếp với 20 giáo   viên trong trường mầm non nơi tôi đang dạy, được thể hiện ở bảng 2. Bảng 2: Mức độ giáo viên 5
  6. TT Các biện pháp Số lượng Tỷ lệ 1 Xây dựng môi trường chơi đa dạng, hấp  10/20 50% dẫn, mang tính phát triển. 2 Lập kế hoạch tổ chức chơi cho trẻ 20/20 100% 3 Tăng cường tổ chức cho trẻ được chơi với  15/20 75% các   loại   trò   chơi   dưới   nhiều   hình   thức  khác nhau  4 Tạo ra những tình huống chơi mang tính có  10/20 50% vấn đề, gây sự tập trung, hứng thú cho trẻ. 5 Thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả  20/20 100% chơi  6 Điều chỉnh kế hoạch chơi cho trẻ. 2/20 10% Bảng 2 cho thấy có 100% giáo viên lập kế  hoạch tổ  chức chơi cho trẻ,   thường xuyên kiểm tra đánh giá kết quả chơi. 75% giáo viên quan tâm đến việc   tăng cường tổ chức cho trẻ được chơi với các loại trò chơi dưới nhiều hình thức  khác nhau. Hai biện pháp: Xây dựng môi trường chơi đa dạng, hấp dẫn, mang  tính phát triển và tạo ra những tình huống chơi mang tính có vấn đề, gây sự tập  trung, hứng thú cho trẻ  được 50% giáo viên sử  dụng. Nội dung điều chỉnh kế  hoạch chơi cho trẻ được ít giáo viên quan tâm nhất, chỉ  có 2 giáo viên chiếm tỷ  lệ  10 % đã dẫn đến hiện tượng trò chơi không thu hút trẻ, thậm chí trở  nên  “cưỡng  ép” do quá nặng về  tính chất giải đáp đúng ­ sai  ở  kết quả  chơi. Nhìn  chung, chính những hạn  chế của giáo viên khi nhận thức về  bản chất và việc   “cứng hóa”các biện pháp tổ chức trò chơi đã làm ảnh hưởng đến sự phát triển tư  duy của  trẻ. Qua kết quả  trên, bản thân tôi nhận thấy khả  năng để  phát triển tư  duy   thông qua chơi các trò chơi trên trẻ của lớp tôi còn thấp và những yếu điểm khi   tổ chức trò chơi của giáo viên ở trường tôi. Vì thế tôi đã suy nghĩ tìm ra một số  6
  7. giải pháp hữu hiệu nhất để  nâng cao chất lượng giáo dục phát triển tư duy cho  trẻ 4 – 5 tuổi thông qua các trò chơi có hiệu quả. Mong rằng những việc làm của  tôi sẽ mang lại kết quả nhất định cho trẻ. 2.2. Các giải pháp: Năng lực của mỗi giáo viên là khác nhau, cách dạy, cách truyền đạt kiến  thức tới trẻ, cách tiếp cận trẻ cũng khác nhau. Có giáo viên có năng khiếu môn  này nhưng lại không có năng khiếu ở các môn khác. Vì thế, viêc t ̣ ổ chức các trò  chơi nhằm phát triển tư  duy cho trẻ   ở  lơp cung khac nhau, quan tr ́ ̃ ́ ọng nhất là   giáo viên phải có một thái độ tích cực, công nhận và trân trọng các biểu hiện của   trẻ, biết động viên, khen ngợi trẻ kịp thời. Giáo viên phải nắm được các yêu cầu  chung cũng như các phương pháp hướng dẫn để vận dụng một cách linh hoạt và  sáng tạo vào quá trình tổ chức hướng dẫn trẻ hoạt động. Sau đây là một số biện  pháp nâng cao chất lượng tổ chức trò chơi nhằm phát triển tư duy cho trẻ 4 ­ 5   tuổi tại trường mầm non Giải pháp 1:  Lập kế  hoạch tổ  chức chơi cho trẻ  4 ­ 5 tuổi cụ  thể, rõ   ràng. Lập kế  hoạch hướng dẫn trò chơi là văn bản do giáo viên phụ  trách lớp   xây  dựng, trong đó xác định những biện pháp tổ  chức trò chơi nhằm phát triển  tư duy của trẻ trong từng trò chơi cụ thể với khoảng thời gian nhất định. Trong   các kế  hoạch chơi, căn cứ  tình hình chơi của trẻ   ở  thời điểm lên kế  hoạch, tôi  đề ra các nhiệm vụ và biện pháp tổ  chức trò chơi mới hoặc tiếp tục phát triển   trò chơi mà trẻ đang chơi. Việc thiết kế kế hoạch tổ chức trò chơi cần dựa vào  nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là dựa vào mức độ phát triển tư duy của   trẻ. Điều này không chỉ  đảm bảo một kế  hoạch phù hợp với đặc điểm tư  duy   của trẻ  mà còn đảm bảo tính khả  thi của kế  hoạch khi đưa vào thực tiễn. Hơn  nữa, sử  dụng kết quả  quan sát vào việc lập kế  hoạch giáo dục sẽ  khắc phục   7
  8. được bệnh “hình thức” trong giáo dục mầm non. Không những thế, tôi còn dựa  vào tình hình thực tế  ở địa phương, của trường, của lớp tôi xây dựng kế hoạch   trò chơi cho phù hợp với đặc điểm của lớp mình. Một giáo viên có kinh nghiệm  sẽ  nhanh chóng nhận ra đặc điểm của tre, cua l ̉ ̉ ớp minh day và s ̀ ̣ ẽ  đưa ra nôị   dung, phương pháp lựa chọn phù hợp hơn. Theo hướng đổi mới, việc thực hiện  chương trình đổi mới, viêc t ̣ ổ chức các trò chơi cho tre 4 ­ 5 tuôi s ̉ ̉ ẽ được tôi xây   dựng nôi dung ch ̣ ơi ở lơp va  đ ́ ̀ ược tiến hành thông qua các giờ  hoạt động. Lam ̀   được điêu đo đoi hoi giao viên chúng ta phai nhay ben, v ̀ ́ ̀ ̉ ́ ̉ ̣ ́ ận dụng no môt cach linh ́ ̣ ́   hoạt, sáng tạo.           Giải pháp 2: Xây dựng môi trường, lựa chọn các trang thiết bị, đồ dùng,   đồ chơi phục vụ cho trò chơi  phù hợp với độ tuổi cho trẻ.    Xây dựng môi trường chơi đa dạng, hấp dẫn và mang tính phát triển chính  là việc chuẩn bị môi trường chơi cho trò chơi nhằm đáp ứng khả năng chơi của   trẻ  trong hiện tại, tương lai và phát triển hoạt động chơi cho trẻ. Tôi thường  xuyên bổ  sung, thay đổi đồ  chơi, vật   liệu chơi, phù hợp với yêu cầu của trò   chơi. Vì vậy, trẻ  mới có cơ  hội tiếp xúc, làm quen với thế  giới đồ  chơi, được  chơi với đồ chơi và những đồ chơi tôi tự thiết kế cho lớp. Chính điều đó tạo cho   trẻ hứng thú tiếp nhận nhiệm vụ chơi, giúp trẻ  chủ động tích cực tham gia vào   trò chơi, cố  gắng ghi nhớ  nội dung chơi và tái hiện trong khi chơi như  vậy tư  duy của trẻ cũng được phát triển. Tôi thường xây dựng môi trường chơi hướng  tới phát triển nội dung trò chơi và tạo cho trẻ thực hành với đồ chơi, được chơi   với đồ  chơi, khuyến khích trẻ  tích cực, chủ  động và biết sử  dụng một số  cách  thức đơn giản bên ngoài để  ghi nhớ  trong quá trình chơi. Xây dựng môi trường  cho trẻ mầm non gắn với việc lựa chọn trang thiết bị, đồ  dùng, dụng cụ  luyện   tập. Các phương tiện luyện tập phải đảm bảo độ  bền vững, an toàn cho trẻ,   kích thước trọng lượng phải phù hợp với cơ thể trẻ. 8
  9. Các trang thiết bị đồ dùng, dụng cụ bổ trợ sẽ giúp cho các trò chơi có tác  dụng tốt hơn đối với trẻ, làm tăng hiệu quả  các nội dung chơi. Mở  rộng tầm  hiểu biết và nhận thức của trẻ; tên gọi, cách sử  dụng những trang thiết bị, đồ  dùng, đồ chơi. Góp phần giáo dục thậm mỹ thông qua kích thước, hình dáng hài  hòa, màu sắc tươi sáng của thiết bị, đồ dùng, đồ chơi. Góp phần giáo dục ý thức   đối với lao động, tính cẩn thận, kỹ năng giữ  gìn vệ  sinh thông qua việc giúp cô  chuẩn bị  và thu dọn đồ  dùng, dụng cụ, sắp xếp chúng gọn gàng, ngăn nắp.  Ở  lớp, tôi luôn chú ý lựa chọn các đồ dùng, đồ chơi chú ý về yêu cầu giáo dục: các   thiết bị, đồ  dùng, đồ  chơi phải phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của   trẻ, phải có  ảnh hưởng tốt đến trẻ  và phải đáp ứng những mục đích nhất định  về  phát triển tư  duy của trẻ.Tôi luôn chú ý đến vấn đề  vệ  sinh, an toàn: các  dụng cụ phải sạch sẽ. Ngoài ra tôi thường chú ý đến thậm mỹ: việc bố  trí sân   chơi, màu sắc sáng sủa, êm dịu của các đồ chơi không làm chói mắt trẻ, phù hợp  với từng loại đồ dùng, trò chơi.  Giải pháp 3: Lựa chọn nội dung trò chơi phát triển tư  duy phù hợp cho   trẻ 4 – 5 tuổi Quá trình phát triển tư  duy cho trẻ  mầm non phải đảm bảo thực hiện   nhiệm vụ  giáo dục nhận thức có kế  hoạch theo một chương trình thống nhất,  đảm bảo mục đích, yêu cầu chung và không ngừng trang bị cho trẻ hệ thống các   trò chơi phù hợp với lứa tuổi theo trình tự nhất định. Khi lựa chọn nội dung trò chơi phát triển tư  duy cho trẻ  ở lớp tôi thường   tuân theo các nguyên tắc sau: Đưa ra nội dung bám sát với chương trình giáo dục mầm non hiện hành   dành cho trẻ  4 – 5 tuổi: Chương trình đã xác định mục tiêu giáo dục phát triển   thể chất, trong đó nhấn mạnh tới việc phát triển vận động yêu cầu phù hợp với  từng độ tuổi. 9
  10. Giải pháp 4: Tăng cường tổ chức cho trẻ được chơi với các loại trò chơi  để phát triển tư duy dưới nhiều hình thức chơi khác nhau.  Việc tăng cường và tổ chức cho trẻ được chơi với nhiều loại trò chơi, tạo  điều kiện cho trẻ chơi dưới các hình thức chơi khác nhau như: Cá nhân, theo  nhóm, tập thể lớp...nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục và củng cố kiến thức,  hình thành kĩ năng thực  hành  chơi, tính độc lập, phát triển năng lực nhận thức  và ghi nhớ có chủ định. Cho  trẻ tự chơi và thường xuyên cho trẻ chơi tập với  nhiều dạng trò chơi khác nhau nhằm hình thành và phát triển kĩ năng chơi của  trẻ. Nhờ có kĩ năng chơi trẻ mới có thể tự nhớ cách chơi, luật chơi, nội dung  chơi; trẻ có thể lĩnh hội được nhiệm vụ nhận thức và tạo điều kiện cho trẻ biết  tư duy khi chơi. Khi tự tổ chức chơi những trò  chơi mà trẻ thích, phù  hợp với  đặc điểm tư duy của trẻ, trẻ không cảm thấy  “bị chơi”,  trẻ được tự do tham  gia, tự do lựa chọn chơi theo hứng thú, theo nhu cầu của bản thân, được bộc lộ  khả năng cá nhân, được trao đổi, nhận xét, tự lựa chọn các giải pháp trong quá  trình chơi. Giải pháp 5: Sưu tầm, tự thiết kế một số trò chơi nhằm phát triển tư duy   cho trẻ 4 – 5 tuổi Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị  Minh, giảng viên học Viện Hành chính Quốc   gia TP HCM cho biết: Sau 3 tuổi, tư duy trực quan hành động của trẻ  tiếp tục  phát triển. Khi lên 4 tuổi, bé bắt đầu trải qua một bước ngoặt cơ bản về tư duy.  Đó là việc chuyển từ tư duy hành động định hướng bên ngoài thành những hành   động định hướng bên trong não, chuyển từ  kiểu tư  duy bằng tay (trực quan ­   hành động) của thời kỳ ấu nhi sang tư duy trực quan ­ hình tượng (hình ảnh). Khi lên 4 tuổi, trẻ biết tư duy trực quan ­ hình tượng nên những trò chơi lắp ghép  theo nhiệm vụ  nhất  định sẽ  giúp các em phát triển khả  năng tư  duy, tưởng  tượng. 10
  11. Đặc điểm của kiểu tư duy trực quan ­ hình tượng là việc giải quyết nhiệm vụ  đặt ra không chỉ được thực hiện bằng phép thử  bên ngoài với các vật thật nữa.   Thay vào đó, các em biết thực hiện cả phép thử ngầm trong óc dựa vào hình ảnh,   biểu tượng về đồ vật hay về hành động với đồ vật mà trẻ đã làm hay nhìn thấy  người khác làm. Từ  đó, trẻ có thể  suy nghĩ về  những sự  vật mà trẻ  không trực  tiếp tri giác, không trực tiếp tác động. Sau đây là một số trò chơi tôi tự  thiết kế  và tìm tòi: 1. Trò chơi: “Ong tìm chữ” 1.1. Mục đích: ­ Phát triển khả  năng nhận biết nhanh chữ  số, tìm chữ  số  tương  ứng với  nhóm số lượng. Ví dụ: số 1 là 1 chấm tròn, số 4 là 4 chấm tròn…rèn khả năng tư  duy trực quan hình ảnh, tư duy lôgic, khả năng ghi nhớ có chủ định.  ­ Phát triển khả năng phân tích, tổng hợp và óc sáng tạo ở trẻ. ­ Thỏa mãn nhu cầu vui chơi giao tiếp của trẻ. Trẻ  được học thông qua  hình thức vui chơi. 1.2. Chuẩn bị:  ­ Một bìa lịch cũ loại dày có chiều dài khoảng 60cm, chiều rộng 45cm. 11
  12. ­ Giấy decal màu trắng, núc áo, giấy Ao, 1 hộp sữa tròn. Keo hai mặt, hồ  dán, thẻ chữ số rời. ­ Bút lông, thước kẻ, kéo. 1.3. Cách làm: * Bảng gài :                                                                        Hình 1 ­ Dùng bìa lịch cũ lấy giấy decal màu trắng dán lên. Sau   đó xếp đôi các tờ  Ao lại cắt thành các hình tròn dính  vào nhau, gắn lên bảng sao cho các khoảng cách bằng   nhau cho đẹp mắt, cắt các con số  gắn lên tờ  giấy phía   trong để làm thông tin, sau mỗi vòng tròn là một chữ số  bất kỳ. Sau khi đã hoàn thiện ta dán vào đúng vị trí như  hình vẽ.                                                                                                                                                  Hình 2  Bảng gài hoàn chỉnh   * Bàn xoay:   ­ Dùng hộp bánh hoặc tấm bìa dán xốp xung quanh cho đẹp, sau đó cắt  một bông hoa làm tâm, cắt xốp màu hồng màu vàng trang trí thêm cho đẹp,  12
  13. Hình 3 ­ Dán tấm xốp màu hồng lên hộp bánh hoặc tấm bìa, tiếp theo là tấm màu  cam và cuối cùng là bông hoa màu đỏ sao cho cân đối giữa hộp bánh.                                                                                                                            Hình 4.                                                                         Hình 5 ­ Sau đó chia bàn xoay làm 8 phần rồi gắn số, và hạt núc tương ứng với số  đã gắn.  ­ Lấy hộp sữa làm trụ  đục thủng hộp sữa để  bỏ  cây vào làm trục quay,   dùng lấy keo nhựa dán cho chặt rồi gắn hộp bánh vào hộp sữa lại với nhau.  Dùng thanh tre vót mỏng gắn mũi tên.                  Hình 6.                  Hình 7. Sau đó chuẩn bị một số thẻ trong khi chơi theo từng chủ đề :  13
  14. Ở trò chơi này, không chỉ sử dụng cho môn làm quen với toán mà còn có  thể sử dụng cho nhiều môn học khác nhau. Ví dụ: môn làm quen với môi  trường xung quanh. Chúng ta có thể chuẩn bị các tranh dán phía sau thay  chữ số như: Máy bay, xe máy, tàu hỏa....Môn âm nhạc, chúng ta chuẩn bị  các hình vẽ nhạc cụ như: sông loan, xắc xô, trống.... 1.4. Cách chơi : ­ Luật chơi: Nói đúng nội dung trong ô số đã chọn. ­ Cách chơi : Cho trẻ lên xoay, mũi kim chỉ vào ô số nào thì mở ô số tương   ứng bên cạnh tấm bìa. Sau đó đọc to nội dung tìm được ở ô số đó.    Ví dụ: Môn làm quen với môi trường xung quanh: Trẻ xoay được số 3 thì  sẽ tìm ra hình ảnh xe máy ( vì trong ô số 3 có chứa xe máy) hỏi trẻ: Trong ô số 3  chứa hình  ảnh gì? là phương tiện giao thông đường nào? cho trẻ gắn vào nhóm  phương tiện giao thông đường đó. Tùy vào môn học, trình độ nhận thức của trẻ ở lớp để chúng ta lựa chọn câu hỏi,  nội dung phía sau tấm bìa hoặc thay đổi tên trò chơi ‘ ong tìm chữ ‘cho hợp lý  như: Ai nhanh trí, Ô cửa bí mật... Cứ như thế chúng ta vừa tích hợp toán , LQCC, MTXQ với các chủ đề và  đề tài khác nhau nhằm giúp trẻ hứng thú hơn khi học.  1.5. Công dụng:  Thông qua trò chơi này thường được dạy trong góc học tập hay củng cố  kiến thức mà trẻ đã được học. 1.6. Kết quả: Thông qua trò chơi giúp trẻ tổng hợp được kiến thức và phát triển tư duy   logic cho trẻ. Ngoài ra giúp trẻ hứng thú và thoả mãn nhu cầu thích khám phá, ham học hỏi  cho trẻ, và giúp trẻ tiếp thu bài tốt hơn. 14
  15. 2. Trò chơi: “Rùa đẻ trứng” 2.1 Mục đích: ­   Giúp   trẻ   phát   triển   nhận   thức,  phát triển tư  duy trực quan hình  ảnh, gọi  tên   (   các   con   vật,   đồ   dùng   đồ   chơi,  phương   tiện   giao   thông,   các   loại   hoa  quả…)   theo   chủ   đề   và   chọn   tranh,   thẻ  chữ cái xếp đúng theo yêu cầu. ­ Củng cố nhận biết chữ số từ 1­> 5.  ­ Rèn kỹ năng đếm, so sánh phân biệt, phát triển ngôn ngữ khi chơi trò chơi. 2.2. Chuẩn bị: ­ Nguyên vật liệu: Gỗ, ván, xốp trắng, xốp bitis, bình nước lọc dạng hình tròn, thanh sắt dài   khoảng 100cm, giấy báo, giấy A4 vụn, vải bóng màu vàng, decal, sơn, keo 502,  hồ  dán, đinh, thẻ chữ số, thẻ chữ cái rời, lô tô số  lượng chủ  đề động vật dưới  nước. ­ Dụng cụ: Cưa, kéo, búa, khoan, thước, bút chì. 2.3. Cách làm: * Chân đế:  Được  làm  bằng 7 mảnh ván gỗ  (2 tấm ván bằng nhau có chiều  rộng  khoảng 9cm, chiều dài 43cm; 2 tấm ván bằng nhau có chiều rộng 9cm, chiều dài  33cm; một tấm ván có chiều dài 43cm, chiều rộng 33cm; 2 tấm ván bằng nhau  có chiều rộng 9cm, chiều dài 37cm có khoan 1 lỗ  tròn trên một đầu của 2 tấm   ván này) 15
  16. Hình 1 Ghép các tấm ván lại với nhau thành một hộp chữ  nhật rộng 33cm, dài   43cm và cao 9cm.                                                                                                         Hình 2         Hình 3  Hình 4 * Trục quay: Dùng một cây sắc dài 100cm uốn một đầu làm tay quay xiên  qua trục và thân rùa                                   Hình 5 16
  17. * Con rùa: Được làm bằng thùng nước lọc nhỏ có dạng hình tròn làm thân  rùa, xốp trắng gọt làm đầu rùa. ­ Đầu rùa: Dùng dao rọc giấy gọt xốp trắng tạo thành  hình đầu rùa, dùng giấy báo và giấy A4 vụn bồi cho   đâu rùa, sau đó dùng vải bóng màu vàng bọc đầu rùa và   gắn           Hình 6                               mắt cho đầu rùa. Gắn đầu rùa lên thân rùa. ­ Thân rùa: Cắt 1 lỗ tròn rộng 5cm phía trên thân để bỏ trứng rùa, cắt 1 lỗ  tròn rộng 5cm  ở mé chân của bình nước làm nơi rùa đẻ  trứng.  Khoan 2 lỗ  song  song nhau  ở  giữa thân bình nước làm trục để  quay, sau đó dùng thanh sắt gắn   thân rùa lên trục quay ­ Cắt decal trang trí mai rùa Hình 7        Hình 8 17
  18. * Trang trí để hoàn thành sản phẩm chơi *  Những quả trứng mang con số 1 2 3 4                  5 6 7 8 9 10 18
  19. 2.4. Cách chơi: * Môn làm quen với toán  Cách 1: Phát cho mỗi trẻ  một rổ  đựng bộ  tranh lô tô về  động vật sống   dưới nước có số lượng từ 1 đến 10 và các thẻ chữ số từ 1 đến 10 (trẻ chơi theo   nhóm hoăc cả lớp)  Cho những quả  trứng mang chữ  số vào trong thân con rùa. Cô quay trục   sao cho rùa đẻ  trứng. Khi quả trứng rơi xuống, cô cho trẻ  xem quả  trứng mang   chữ  số  gì, sau đó trẻ  đọc chữ  số, xếp thẻ  chữ  số  và chọn tranh có số  lượng   tương ứng với quả trứng mà rùa đẻ được.   Ví dụ: Quả trứng có chữ số 5 thì trẻ chọn tranh có số lượng 5 và chữ số 5    Cách 2:  Cô quay trục cho rùa đẻ  trứng, quả  trứng mang chữ  số  nào thì  từng cặp trẻ tìm chữ số và nhóm đồ dùng có số lượng tương ứng với quả trứng   đó. Ví dụ: Quả trứng có chữ  số  4, trẻ có chữ  số  2 sẽ đi tìm trẻ khác có cùng  số 2 với mình cho đủ số lượng là 4. * Môn giáo dục âm nhạc: Cô dán các bức tranh có chủ  điểm động vật dưới nước (hoặc chủ  điểm   khác), dưới bức tranh có kí hiệu các chữ số. Cô quay trục sao cho rùa đẻ trứng, quả trứng mang chữ số nào, ứng với số  của là con gì thì trẻ hát về nội dung đó 19
  20. Ví dụ: Quả  trứng mang chữ  số  2  ứng với tranh con cá thì trẻ  hát bài “cá   vàng bơi”... 2.5.Công dụng: Chơi ở hoạt động chung, hoạt động góc, hoạt động chiều, chơi với nhiều   đề tài khác nhau        2.6. Kết quả:      Qua trò chơi giúp trẻ phát triển khái quát hoá       Nhận biết mối quan hệ giữa chữ số và nhóm số lượng.         Phát triển tư duy. 3. Trò chơi: “Chiếc nón kỳ diệu” 3.1. Mục đích: ­   Giúp   trẻ   phát   triển   nhận  thức, phát triển tư duy trực quan hình  ảnh,   gọi   tên   (đồ   dùng   đồ   chơi,   đồ  dùng gia đình, các con vật, củ quả…)  theo chủ  đề  và gắn   chữ  cái tương  ứng. ­ Củng cố nhận biết chữ số từ  1­> 5, biết thêm bớt trong phạm vi 5.  ­ Rèn kỹ  năng đếm, tách nhóm, so sánh phân biệt và phát triển ngôn ngữ  khi chơi trò chơi. ­ Giáo dục trẻ biết phối kết hợp cùng bạn trong khi chơi 3.2. Chuẩn bị: Mâm, nón, đề  can, keo, sơn, vỏ  sò. Trục quay : Chốt vít, bạc đạn (ổ  bi),  thẻ chữ số, thẻ chữ cái rời, lô tô. 3.3. Cách làm: 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2