intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy trẻ 5-6 tuổi làm quen với chữ viết trong trường mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:24

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy trẻ 5-6 tuổi làm quen với chữ viết trong trường mầm non” với mong muốn đưa những hình thức mới lạ, hấp dẫn tới trẻ để giúp trẻ tiếp thu chữ viết một cách dễ dàng và đạt hiệu quả, góp một phần nhỏ bé tri thức của mình trong việc nâng cao hiệu quả cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi làm quen với chữ viết trong trường mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy trẻ 5-6 tuổi làm quen với chữ viết trong trường mầm non

  1. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy trẻ 5-6 tuổi làm quen với chữ viết trong trường mầm non MỤC LỤC STT NỘI DUNG TRANG I PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ 1 1 Lý do chọn đề tài 1 2 Mục đích nghiên cứu 2 3 Đối tượng nghiên cứu của SKKN 2 4 Đối tượng khảo sát thực nghiệm 2 5 Phương pháp nhiên cứu 2 6 Phạm vi và thời gian nghiên cứu 2 II PHẦN THỨ II: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ 3 GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1 Cơ sở lý luận để giải quyết vấn đề 3 2 Cơ sở thực tiễn 4 3 Khảo sát thực trạng của vấn đề nghiên cứu 4 3.1 Đặc điểm tình hình nhà trường 4 3.2 Thuận lợi và khó khăn 5 4 Số liệu điều tra trước khi thực hiện đề tài 6 5 Biện pháp chính. 7 6 Những biện pháp thực hiện từng phần 7 6.1 Biện pháp 1: Gây hứng thú cho trẻ trong giờ hoạt động 7 làm quen với chữ viết. 6.2 Biện pháp 2: Tạo môi trường làm quen chữ viết xung 9 quang trẻ, ở mọi lúc, mọi nơi. 6.3 Biện pháp 3: Ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt 13 động làm quen với chữ viết. 6.4 Biện pháp 4: Dạy trẻ làm quen với chữ viết thông qua 15 hoạt động góc, thông qua các trò chơi. 6.5 Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh 17 7 Kết quả thực hiện 17 III KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 19 1 Kết luận, bài học kinh nghiệm 19 2 Các đề xuất và kiến nghị 19 IV TÀI LIỆU THAM KHẢO 20 PHẦN I: ĐẬT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài 1/20
  2. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy trẻ 5-6 tuổi làm quen với chữ viết trong trường mầm non Như chúng ta đã biết ở trường mầm non hoạt động làm quen với chữ viết là một trong những hoạt động học của trẻ, hoạt động làm quen với chữ viết ở trường mầm non có vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển ngôn ngữ cho trẻ, thông qua hoạt động học hình thành cho trẻ kỹ năng nhận biết các chữ viết, luyện phát âm, kỹ năng cầm bút tập sao chép các chữ cái, từ, câu đơn giản…giúp trẻ hình thành và phát triển tư duy. Đặc biệt hơn đối với trẻ 5-6 tuổi việc làm quan với chữ viết và phát triển ngôn ngữ là một nội dung quan trọng bổ sung vào hành trang cho trẻ khi bước vào lớp một và góp phần quan trọng vào việc hình thành ngôn ngữ cho trẻ. Do vậy việc tổ chức các hoạt động làm quen với chữ viết cho trẻ mầm non có ý nghĩa quan trọng trong việc hình thành và phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Là một giáo viên mầm non trực tiếp đứng lớp chăm sóc và giảng dạy trong năm học vừa qua, tôi luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi áp dụng mọi hình thức, phương pháp đổi mới để nâng cao hiệu quả trong quá trình giảng dạy. Làm thế nào để giúp trẻ hứng thú trong việc làm quen với chữ viết, trong việc đọc, luyện phát âm…Điều này làm tôi chăn trở và suy nghĩ cố gắng học tập, tìm tòi mọi biệp pháp như: Soạn giáo án điện tự, sưu tầm các trò chơi, sáng tạo các trò chơi để vận dụng đưa vào hoạt động làm quen với chữ viết. Chuẩn bị cho trẻ một môi trường học tập thoải mái, mới lạ, đẹp mắt nhằm khích thích sự hứng thú, sự tập trung chú ý của trẻ vào hoạt động học. Mục đích cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với chữ viết không chỉ nhằm cho trẻ biết được các mặt chữ cái để phát âm chuẩn khi nói mà còn tạo cho trẻ hứng thú học tiếng mẹ đẻ, làm tiền đề cho trẻ trong việc tập đọc, viết ở bậc học tiếp theo. Làm quen với chữ viết không phải là môn học độc lập riêng biệt mà là một phần, một bộ phận của phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5-6 tuổi trong chương trình chăm sóc giáo dục, nó còn có ý nghĩa to lớn giúp trẻ phát triển toàn diện về các mặt: Trí tuệ, đạo đức và thẩm mỹ…. Vì vậy nó có ý nghĩa trực tiếp trong việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ, giúp trẻ rèn luyện kỹ năng nghe, nói và giúp trẻ phân biệt được các âm khó thông qua chữ cái. Qua giờ học hình thành và rèn luyện cho trẻ khả năng tập chung chú ý có chủ định và sự hình thành nỗ lực chú ý để giải quyết nhiệm vụ năm học, tập lắng nghe sự chỉ dẫn của cô giáo. Bản thân tôi nhận thấy được tầm quan trọng của việc phát triển ngôn ngữ với trẻ mầm non nói chung và trẻ mẫu giáo nói riêng là rất cần thiết nên tôi đã quyết định lựa chọn nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy trẻ 5-6 tuổi làm quen với chữ viết trong trường mầm non” với mong muốn đưa những hình thức mới lạ, hấp dẫn tới trẻ để giúp trẻ 2/20
  3. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy trẻ 5-6 tuổi làm quen với chữ viết trong trường mầm non tiếp thu chữ viết một cách dễ dàng và đạt hiệu quả, góp một phần nhỏ bé tri thức của mình trong việc nâng cao hiệu quả cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi làm quen với chữ viết trong trường mầm non. Đề tài này được thực hiện tại lớp 5-6 tuổi A2 Trường Mầm Non Minh Quang B nơi tôi công tác. 2. Mục đích nghiên cứu. Mục đích tôi nghiên cứu đề tài: Với nhiệm vụ trọng tâm của năm học là phát triển ngôn ngũ cho trẻ nghe, nói, làm quen với việc đọc viết, làm quen với việc sử dụng sách, bút, làm quen với chữ viết… giúp trẻ phát triển ngôn ngữ cũng như chuẩn bị tốt các điều kiện cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1, nhằm đề xuất một số biện pháp phát huy tính tích cực, năng động, sáng tạo, mạnh dạn, tự tin, nâng cao chất lượng trong hoạt động làm quen với chữ viết. Nhằm tìm ra những biện pháp giúp trẻ thực hiện tốt phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5-6 tuổi để đáp ứng nhu cầu của chương trình giáo dục và nâng cao chất lượng dục mầm non. 3. Đối tượng nghiên cứu của SKKN “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy trẻ 5-6 tuổi làm quen với chữ viết trong trường mầm non” 4. Đối tượng khảo sát thực nghiệm. - Lớp mẫu giáo lớn 5-6 tuổi A2 trường mầm non nơi tôi công tác. 5. Các phương pháp nghiên cứu. - Nghiên cứu cơ sở lý luận - Phương pháp thực tiễn - Phương pháp quan sát - Phương pháp đàm thoại - Phương pháp thực hành trải nghiệm 6. Phạm vi nghiên cứu và kế hoạch nghiên cứu. - Từ tháng 9 năm học 2018 đến tháng 5 năm 2019. 3/20
  4. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy trẻ 5-6 tuổi làm quen với chữ viết trong trường mầm non PHẦN 2: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. 1. Cơ sở lý luận để giải quyết vấn đề. Trong các mục tiêu trong chương trình giáo dục mầm non có mục tiêu giáo dục phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non là mục tiêu trọng tâm trong năm học. Đối với trẻ mầm non việc làm quen với chữ viết và phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non là rất cần thiết, đặc biệt là trẻ 5-6 tuổi. Căn cứ vào chương trình giáo dục mầm non ban hành kèm theo thông tư số 17/2009 /TT- BGDĐT ngày 25 tháng 07 năm 2009 của Bộ Trưởng Bộ Giáo Dục Và Đào Tạo và thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi bổ sung một số nội dung của Chương trình Giáo dục mầm non. Căn cứ vào hướng dẫn quy định về bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi ban hành kèm theo thông tứ số 23/2010/TT-BGDĐT ngày 23 tháng 07 năm 2010 của Phòng Giáo dục và Đào Tạo, thực hiện tốt các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục. Căn cứ vào điều lệ trường mầm non ban hành theo văn bản hợp nhất 04/VBHN-BGDDT năm 2015 của Phòng giáo dục và đào tạo. Căn cứ hướng dẫn số 755/PGD&ĐT-GDMN ngày 06/09/2018 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Ba Vì hướng dẫn thực hiện quy chế chuyên môn cấp học mầm non huyện Ba Vì năm học 2018–2019. Kế hoạch số 743/ KH-GD&ĐT - MN…Ngày 31/08/2018. Kế hoạch tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 - 2019. Căn cữ vào kế hoạch số 18/KH-MN Mimh Quang B ngày 08/09/2018 về tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học. Với mục tiêu đầu năm học đề ra phát tiển ngôn ngữ đạt: 94,4%. Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2018 - 2019 ngay từ đầu năm học nhà trường đã triển khai đầy đủ các công văn đến 100% CBGV-NV trong nhà trường và chỉ đạo toàn trường thực hiện. Như chúng ta đã biết việc cho trẻ làm quen 29 chữ cái còn mang tính chất hoạt động biệt lập chưa đáp ứng với yêu cầu đổi mới của giáo dục mầm non trong tổ chức các hoạt động cho trẻ làm quen với việc đọc và việc viết nhằm chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Làm quen chữ viết theo quan điểm tích hợp trong đổi mới phương pháp giáo dục mầm non phải được tiến hành một cách tự nhiên, bắt đầu bằng những hoạt động gần gũi và có ý nghĩa với trẻ. Để dạy trẻ làm quen chữ viết cần có sự thay đổi cách tổ chức, các phương pháp, cách hoạt động trong môi trường chữ viết và ngôn ngữ nói một cách phong phú thu hút, lôi cuốn được 4/20
  5. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy trẻ 5-6 tuổi làm quen với chữ viết trong trường mầm non sự chú ý cử trẻ. Được sự chỉ đạo tiếp tục thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng đổi mới “Lấy trẻ làm trung tâm” trẻ được học thông qua các hoạt động vui chơi, trải nghiệm..., cùng với những chuyên đề do PGD, nhà trường tổ chức tôi càng cảm thấy rõ hoạt động làm quen với chữ viết có vị trí quan trọng trong việc giáo dục trẻ phát triển toàn diện cho trẻ, do đó để dạy tốt hoạt động này giáo viên phải đạt được những mục tiêu như: Nắm vững nội dung phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen chữ viết. Biết thiết kế và tổ chức các hoạt động làm quen chữ viết theo chủ điểm để phát triển kỹ năng cần thiết chuẩn bị cho việc đọc, viết trước khi vào lớp 1. Tự tin và có ý thức sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ làm quen chữ viết theo quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm”. 2. Cơ sở thực tiễn. Bản thân là một giáo viên tôi được nhà trường phân công giảng dạy lớp 5 tuổi A2. Lớp do tôi chủ nhiệm có 28 trẻ, trong đó có 16 trẻ nam và 12 trẻ nữ, 17 trẻ dân tộc. Trẻ nói ngọng 2 cháu, hầu như bố mẹ còn chưa thực sự dành thời gian quan tâm, để ý tới việc dạy trẻ làm quen với chữ viết của con em mình. Do vậy để đạt được mục tiêu đề ra đầu năm học là rất khó. Qua những năm trực tiếp giảng dạy tôi nhận thấy trẻ làm quen với chữ viết không phải là việc đơn giản, dễ làm mà nó đòi hỏi người giáo viên kiên trì, chịu khó tìm tòi học hỏi, nghiên cứu và biết vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong quá trình tổ chức hoạt động học cho trẻ để trẻ lĩnh hội đầy đủ kiến thức một cách hứng thú và đem lại hiệu quả trong giờ học. Trong quá trình trực tiếp giảng dạy tôi nhận thấy trẻ chưa thực sự hứng thú tham gia hoạt động học, nhiều trẻ chưa nhớ chữ cái, viết còn bị ngược, nhầm chữ nọ sang chữ kia, một số trẻ phát âm còn ngọng chưa chính xác…. Theo sự chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019 tôi đã mạnh dạn đi tìm kiếm một số biện pháp để nâng cao hiệu quả dạy trẻ 5-6 tuổi làm quen với chữ viết trong trường mầm non. 3. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu. 3.1: Đặc điểm tình hình nhà trường. ­ Năm học 2018-2019 tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng cho trẻ tại lớp 5 tuổi A2 để nắm bắt một số khả năng nhận thức về việc làm quen với chữ viết ở trẻ 5-6 tuổi. - Tổng số trẻ ở lớp là 28 trẻ. Trong đó học sinh nam là 16 trẻ, học sinh nữ là 12 trẻ, trẻ dân tộc 17 trẻ. Qua điều tra thực tế về khả năng nhận thức về 5/20
  6. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy trẻ 5-6 tuổi làm quen với chữ viết trong trường mầm non việc trẻ làm quen với chữ viết trong lớp tôi, qua thực tế tôi thấy số trẻ nắm được kiến thức, kỹ năng tham gia hoạt động vẫn còn thấp. Ở trẻ 5-6 tuổi các hoạt động làm quen với chữ viết còn có vai trò đặc biệt quan trong trong việc phát triển hứng thú và những kỹ năng nhận biết, phát triển ngôn ngữ cho trẻ, dạy trẻ biết chú ý lắng nghe, làm việc có kế hoạch. Việc tổ chức các hoạt động làm quen với chữ viết góp phần phát triển hoàn thiện các giác quan, các quá trình tâm sinh lý ở trẻ mầm non. Do là trẻ miền núi, điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nên tôi cũng gặp một số thuận lợi và không ít khó khăn trong khi thực hiện đề tài như sau: 3.2. Thuận lợi và khó khăn. 3.2.1. Thuận lợi. - Được sự quan tâm của phòng giáo dục đào tạo Huyện Ba Vì đã tổ chức các chuyên đề điểm cho giáo viên học hỏỉ kinh nghiệm, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. - Nhà trường thừờng xuyên tổ chức các buổi chuyên đề của các khối lớp trong toàn trường cho giáo viên học tập. Ban giám hiệu nhà trường tổ chức thăm lớp, dự giờ của giáo viên trong trường để góp ý, rút kinh nghiệm. - Lớp có 2 giáo viên trẻ có tinh thần trách nhiệm, có trình độ chuyên môn trên chuẩn, yêu nghề mến trẻ, nhiệt tình, năng động, luôn quan sát, nắm bắt được đặc điểm tâm sinh lí, thói quen của từng trẻ trong lớp. - Ban giám hiệu có kế hoạch chỉ đạo chuyên đề làm quen với chữ viết ngay từ đầu năm học, từ đó giúp giáo viên thuận tiện trong việc thực hiện kế hoạch. - Bản thân tích cực sưu tầm các loại tranh ảnh, mô hình, ứng dụng công nghệ thông tin có hiệu quả vào trong quá trình giảng dạy và chuẩn bị đầy đủ giáo án, đồ dùng phục vụ cho hoạt động học. - Số trẻ trong lớp có 28 trẻ không quá đông, đa số trẻ trong lớp hoạt bát, nhanh nhẹn, hứng thú tham gia hoạt động đây cũng là mặt thuận lợi để cô và trẻ được hoạt động hiệu quả hơn. Trẻ đi học đúng độ tuổi, nhận thức khá đồng đều. - Cơ sở vật chất: Có trường lớp sạch sẽ khang trang, lớp học có diện tích đạt chuẩn, được trang bị tivi, đầu DCD, có đầy đủ các đồ dùng đồ chơi, tranh ảnh, sách tham khảo, có tối thiểu đồ dùng, đồ chơi theo thông tư 02 của Bộ giáo dục. 3.2.2. Khó khăn Bên cạnh những thuận lợi trong quá trình thực hiện thực hiện đề tài này tôi cũng gặp phải một số khó khăn sau: Trường mầm non nơi tôi công tác 6/20
  7. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy trẻ 5-6 tuổi làm quen với chữ viết trong trường mầm non là một trong những trường thuộc 7 xã miền núi, trẻ em đa phần thuộc gia đình có điều kiện, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, trẻ thuộc vùng dân tộc thiểu số do đó cũng ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình học tập và giáo dục trẻ. - Bản thân là một giáo viên trẻ, kinh nghiệm giảng dạy còn hạn chế, nên trong thực tế vẫn chưa tránh khỏi những khó khăn trong công tác giảng dạy. - Về phía phụ huynh: Đa số phụ huynh chủ yếu làm nông nên chưa có nhiều thơi gian quan tâm chăm sóc và rèn trẻ học. Cho con nghỉ học tùy tiện, đi muộn về sớm. Một số phụ huynh còn nôn nóng trong việc dạy chữ cho con em mình nên dẫn đến việc trẻ phát âm chưa chuẩn. + Trong lớp còn một số trẻ rụt rè, nhút nhát chưa mạnh dạn tham gia vào hoạt động. Chưa mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, trẻ còn nói nhỏ, nói ngọng. Trẻ nhận thức chưa được đồng đều. + Phụ huynh không có thời gian quan tâm đến việc rèn phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Đầu năm học tôi nhận thấy hoạt động làm quen với chữ viết ở trẻ còn nói ngọng, phát âm chưa chuẩn, các nét tô của trẻ còn nghệch ngoạc, nhiều trẻ còn chưa biết cách cầm bút, ngồi đúng tư thế…. - Thời gian làm đồ dùng đồ chơi chưa có nhiều, nên đôi khi còn nhiều hạn chế trong việc tạo sân chơi và đồ dùng, đồ chơi tự tạo cho trẻ được học tập còn chưa được nhiều. 4. Số liệu điều tra trước khi thực hiện. Đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát trên 28 cháu và kết quả như sau: ­ Năm học 2018 - 2019 tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng cho trẻ tại lớp 5 tuổi A2 để nắm bắt một số khả năng nhận thức về việc làm quen với chữ cái ở trẻ 5-6 tuổi. Tổng số trẻ ở lớp là 28 trẻ, trong đó học sinh nam là 16 trẻ, học sinh nữ là 12 trẻ, 17 trẻ dân tộc. Qua điều tra thực tế về khả năng nhận thức về việc làm quen với chữ cái của trẻ trong lớp tôi cho thấy kết quả như sau: STT Khả Số trẻ Kết quả năng khảo sát Đạt Chưa đạt Số Tỉ lệ Số Tỉ lệ lượng lượng 7/20
  8. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy trẻ 5-6 tuổi làm quen với chữ viết trong trường mầm non 1 Trẻ nhận biết và phát âm chuẩn chính xác 28 13 46,4% 15 53,6% 2 Trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động làm quen với 28 18 64,3% 10 35,7% chữ cái 3 Trẻ cầm bút, cầm vở, để vở, ngồi đúng tư thế. 28 15 53,6% 13 46,4% 4 Trẻ tô, tập đồ các nét chữ, sao chép một số kí hiệu chữ 28 14 50% 14 cái, tên của mình. 50% Để phát huy được những thuận lợi và khắc phục những khó khăn tôi đã mạnh dạn đưa ra một số biện phát thực hiện như sau: 5. Các biện pháp chính. Biện pháp 1: Gây hứng thú cho trẻ trong giờ hoạt động làm quen với chữ viết. Biện pháp 2: Tạo môi trường cho trẻ làm quen chữ viết ở mọi lúc, mọi nơi. Biện pháp 3: Ứng dụng CNTT trong các hoạt động làm quen với chữ viết. Biện pháp 4: Dạy trẻ làm quen với chữ viết thông qua hoạt động góc, thông qua các trò chơi. Biện pháp 5: Biện pháp phối hợp với phụ huynh. 6. Biện pháp thực hiện từng phần. 6.1. Gây hứng thú cho trẻ trong giờ hoạt động làm quen với chữ viết. Việc gây hứng thú cho trẻ trong giờ học là một điều rất cần thiết để thu hút, lôi quấn sự chú ý của trẻ vào giờ học mang đến hiệu quả trong giờ học. Như chúng ta đã biết việc giáo dục bắt đầu từ đứa trẻ, trẻ là trung tâm của mọi hoạt động. Để trẻ hứng thứ hoạt động sôi nổi tham gia vào giờ học làm quen với chữ viết đạt hiệu quả cao tôi đã nghiên cứu nắm chắc nội dung cuả từng tiết dạy, phương pháp dạy trẻ, xây dựng kế hoạch cho trẻ theo từng ngày, tuần, theo tháng phù hợp với từng chủ đề. Theo kế hoạch bài dạy tôi đã tìm ra một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ đó là: Tôi chuẩn bị đồ dùng dạy học cho cô và trẻ đầy đủ, đa dạng và phong phú, màu sắc hấp dẫn, sắp xếp khoa học, phù hợp với từng chủ đề và đặc biệt thu hút được sự chú ý của trẻ trong giờ học. Vì đồ dùng rất cần thiết trong giờ học của trẻ, trẻ mẫu giáo suy nghĩ bằng hình thức tư duy hình tượng, tư duy gắn liền với tình cảm. Trẻ ghi nhớ những gì gây ấn tượng mạnh, một câu chuyện hấp dẫn hay một bức tranh đẹp mới lạ ... Chính vì thế khi dạy một tiết “Làm quen chữ viết” tôi cho rằng đồ dùng trực quan gây hứng thú 8/20
  9. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy trẻ 5-6 tuổi làm quen với chữ viết trong trường mầm non cho trẻ trong giờ học là yếu tố đầu tiên thu hút được sự chú ý của trẻ. Và đặc biệt hơn cả đồ dùng phải đảm bảo an toàn. Ví dụ: Trong giờ hoạt động làm quen với chữ viết tôi sử dụng công nghệ thông tin để gây hứng thú cho trẻ. Tôi sử dụng CNTT để gây hứng thứ vào bài cho trẻ. Ở tiết dạy làm quen với chữ cái “g, y” để gây hứng thú vào bài tôi cho trẻ xem một đoạn video về ga tàu sau đó dẫn dắt trẻ vào làm quen với chữ cái “g, y”, trẻ rất chú ý khi tôi gây hứng thú vào bài bằng một đoạn video như vậy. Hình ảnh: Cô sử dụng CNTT gây hứng thú vào hoạt động học Trong giờ làm quen với chữ cái “l, m, n” cô gây hứng thú cho trẻ bằng cách có một chú gà trống choai đến thăm lớp mình chú mang trên đầu một chiếc mũ rất xinh sắn với cái mào đỏ đáng yêu. Đố các bạn biết trên đầu tôi có cái gì “cái mũ” từ đó cô dẫn dắt trẻ vào bài làm quen với chữ cái “l, m, n”. Không chỉ chú gà trống mang tới cho các con những phần chơi hấp dẫn mà cô cũng mang tới cho các con rất nhiều phần chơi hấp dẫn, cô lần lượt cho trẻ làm quen với chữ cái “l, m, n”. 9/20
  10. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy trẻ 5-6 tuổi làm quen với chữ viết trong trường mầm non Hình ảnh: Gây hứng thú vào hoạt động học làm quen với chữ cái “l, m, n” Cô gây hứng thú vào bài cho trẻ thông qua trò chơi ‘‘xúc sắc reo’’ ở trò chơi này cô đổ quân xúc sắc, mặt trước của quân xúc sắc gieo vào chữ cái nào thì trẻ đọc to chữ cái đó lên. Thông qua trò chơi này tôi nhận thấy trẻ rất hứng thú trong hoạt động học, mà còn giúp trẻ có ấn tượng và ghi nhớ hơn về các chữ cái. Hình ảnh: Cô và trò chơi trò chơi ‘‘xúc sắc gieo’’ 6.2. Tạo môi trường cho trẻ làm quen chữ viết ở mọi lúc, mọi nơi. Với trẻ mẫu giáo việc tạo một môi trường học tập tốt có hiệu quả là môi trường gây được hứng thú cho trẻ, phát huy được trí tưởng tượng, sáng tạo ở trẻ. Chính vì vậy việc tạo môi trường làm quen chữ viết trong lớp học rất cần thiết để làm nổi bật bộ môn. Hàng ngày vào những lúc vui chơi tôi và trẻ cùng làm đồ dùng, đồ chơi có gắn ký hiệu các chữ cái, tên của trẻ vào các đồ dùng, đồ chơi, các góc, tủ đựng đồ dùng cá nhân của trẻ, các sản phẩm của 10/20
  11. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy trẻ 5-6 tuổi làm quen với chữ viết trong trường mầm non trẻ đều có gắn kí hiệu các chữ cái tạo cho trẻ một môi trường học tập mọi lúc, mọi nơi thoải mái và có hiệu quả. *Ví dụ: Cho trẻ làm quen với chữ viết thông qua hoạt động góc. Phía trên khoảng tường rộng tôi dán chữ “Vui cùng chữ cái” và tôi lựa chọn cắt dán phù hợp với từng chủ điểm. Ví dụ như chủ điểm thực vật thì tôi cắt một cây to sau đó dán 29 chữ cái lên đó, cô yêu cầu trẻ tìm cho cô chữ “m” mà các con đã được học, trẻ lên cây chữ cái tìm chữ cái mà cô yêu cầu thông qua trò chơi này giúp trẻ củng cố và ghi nhớ sâu hơn các chữ cái mà trẻ đã được học. Hình ảnh: Bé tìm chữ cái theo yêu cầu của cô Ví dụ: Trong chủ điểm thế giới thực vật cho trẻ dán chữ cái dưới các loại quả. Cô hướng dẫn trẻ quả màu đỏ thì dán chữ “l”, quả màu vàng thì dán chữ “m”, quả màu cam thì dán chữ “n” lên các quả, thông qua hoạt động này trẻ phải ghi nhớ là màu đỏ dán chữ cái gì, màu vàng dán chữ cái gì…..từ đó trẻ đã có ấn tượng và ghi nhớ trong đầu là mình phải dán chữ cái gì vào màu đỏ, chữ caisgif vào màu vàng…giúp trẻ ghi nhớ hơn về chữ cái. 11/20
  12. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy trẻ 5-6 tuổi làm quen với chữ viết trong trường mầm non Hình ảnh: Trẻ dán chữ cái “l, m, n” *Ví dụ: Cho trẻ làm quen với chữ viết thông qua hoạt động ngoại khóa. Đối với trẻ mầm non hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo, qua vui chơi trẻ được hoạt động, trải nghiệm và dần hình thành tính tích cực, phát triển tư duy, ghi nhớ có chủ định cho trẻ. Qua trò chơi trẻ rèn luyện được sự tự tin, khéo léo và tinh thần đoàn kết trong khi chơi của mình. Tính sáng tạo của trẻ cũng được thể hiện rõ nét trong hoạt động vui chơi. Mầm mống sáng tạo của trẻ bắt đầu được thể hiện trong hoạt động chơi. Trò chơi đối với trẻ nhỏ luôn chiếm một vị trí quan trọng trong các công trình nghiên cứu, phương pháp giáo dục thuận lợi nhất là thông qua trò chơi. Với mục đích “Trẻ học bằng chơi, chơi mà học”, qua hoạt động vui chơi trẻ không những thỏa mãm nhu cầu vui chơi mà còn được lĩnh hội kiến thức, phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Năm học vừa qua ở trường tôi, nhà trường tổ chức chương trình “Bé với văn học và an toàn giao thông” cấp trường cho trẻ được tham gia trải nghiệm. Trong chương trình này các cô tổ chức cho các con sân chơi bổ ích, các con được trải nghiệm tham gia vào các phần thi và giúp các con củng cố cách phát âm, ghi nhớ về các chữ cái. Và đặc biệt hơn trong phần thi “Bé thực hành tham gia giao thông” các cô đã lồng ghép chữ cái trong phần thi này. Ở phần thi này có 3 đội chơi tham gia các con được tham gia giao thông trên đường, đạp xe lên gắn biển báo và đằng sau mỗi biển báo này có gắn chữ cái, nhiệm vụ của trẻ ở các đội chơi là đạp xe lên chọn biển có chữ cái tương ứng với chữ cái trên bảng phát âm chữ cái đó và gắn biển báo lên bảng, sau đó đạp xe quay về đội của mình cho bạn tiếp theo lên thực hiện. Thông qua trò chơi này 12/20
  13. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy trẻ 5-6 tuổi làm quen với chữ viết trong trường mầm non trẻ vừa được thực hành tham gia giao thông trên đường phố, trẻ được phát âm các chữ cái giúp trẻ ghi nhớ, củng cố về các chữ cái mà trẻ đã được được học. Hình ảnh: Trẻ tham gia trò chơi đi xe đạp trẻ gắn biển báo giao thông *Ví dụ: Cho trẻ làm quen với chữ viết thông qua hoạt động học. Cho trẻ làm quen với chữ viết thông qua hoạt động học là một hình thức chủ yếu, vì thông qua hoạt động học trẻ sẽ tiếp thu được những mục đích, yêu cầu, kiến thức mà cô đưa ra trong hoạt động học. Để đạt được mục tiêu đó cô luôn chú ý đến đặc điểm tâm sinh lý của trẻ để đưa ra những cách truyền tải kiến thức tốt nhất đến với trẻ đem lại hiệu quả cao trong hoạt động học. Để hoạt động học đi vào tâm hồn trẻ một cách tự nhiên và sống động, không cứng nhắc và khô khan thì điều đầu tiên cô giáo phải có một sự dẫn dắt vào bài hấp dẫn, thu hút sự tập trung chú ý của trẻ vào hoạt động học bằng nhiều phương pháp và hình thức khác nhau, giúp cho giờ học không bị nhàm chán, mà lại đạt hiệu quả cao. Ví dụ: Cho trẻ làm quen với chữ cái a, ă, â. trong chủ đề “Gia đình” Tôi giới thiệu hôm nay sẽ tổ chức cho các con một chuyến du lịch qua màn ảnh nhỏ. Chúng mình cùng xem trên màm hình có những gì nhé. Cô cho trẻ xem một đoạn video về các đồ dùng trong gia đình. Sau đó cô cho lần lượt từng hình ảnh xuất hiện dẫn dắt trẻ vào bài làm quen với chữ cái “a, ă, â”. thông qua những hình thức vào bài như thế này tôi nhận thấy trẻ lớp tôi rất hứng thú và học sôi nổi. Ở chủ đề “Động vật” cô vẽ các hình ảnh về các con vật trong bài thơ “Gà mẹ đếm con” cô giáo viết chữ in thường hết cả bài thơ nhưng những chữ 13/20
  14. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy trẻ 5-6 tuổi làm quen với chữ viết trong trường mầm non cái cô định cho trẻ làm quen “U,Ư” thì cô tô với màu sắc khác nổi bật để trẻ dễ nhận thấy. Với những hình ảnh đó tôi thường thay đổi để phù hợp với từng chủ điểm. Không những ở góc “Vui cùng chữ cái” mà xung quanh lớp tôi đều viết tiếng và từ tương ứng như “Góc xây dựng, bé vui học toán, góc bán hàng, nấu ăn, bé vui khám phá, ong tìm chữ, chữ cái trẻ đã biết…. làm như thế trẻ được sử dụng ngay trên hoạt động làm quen chữ cái trẻ học đến nhóm chữ cái gì tôi cho trẻ tìm xung quanh lớp nhóm chữ cái đó, phía dưới tôi đặt giá để đựng đồ dùng phục vụ môn chữ cái đồ dùng của cô và trẻ như bút chì màu, vở tập tô, các nét chữ cắt rời, các chữ cái... ngoài ra còn có đồ dùng xúc sắc gắn chữ cái, quả, hoa lá, các chấm tròn để trẻ ghép chữ, lô tô, các nét chữ cắt rời,...Kết quả ở biện pháp này trẻ đạt kết quả rất cao. Hình ảnh: Một số góc cho trẻ tham gia chơi trò chơi với các chữ cái Không những vậy mà trong các giờ hoạt động làm quen với chữ cái tôi còn rèn cho trẻ cách cầm bút, giở vở, để vở, cách tập tô, tập đồ các chữ cái ngồi đúng tư thế giúp trẻ tập tô, viết chữ và ngồi đúng tư thế giúp trẻ làm bài đạt hiệu quả cao nhất. 14/20
  15. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy trẻ 5-6 tuổi làm quen với chữ viết trong trường mầm non Hình ảnh: Cô hướng dẫn trẻ cách giở vở, cầm bút, rèn tư thế ngồi cho trẻ trong hoạt động làm quen chữ cái. 6.3. Ứng dụng CNTT trong các hoạt động làm quen với chữ cái. Ứng dụng công nghệ thông tin vào bài dạy là biện pháp rất tích cực để gây hứng thú, sự tập trung của trẻ vào hoạt đông học làm quen với chữ cái, giúp trẻ hoạt động tích cực hơn. Để hoạt động làm quen với chữ cái có ứng dụng máy tính trình chiếu đòi hỏi cô giáo phải có kiến thức về pownpoint, bản thân tôi luôn tìm tòi nghiên cứu tạo ra các slide với các hiệu ứng gây hứng thú, thu hút được sự chú ý của trẻ vào hoạt động học. Ứng dụng công nghệ thông tin có rất nhiều ưu điểm hình ảnh đẹp, phong phú đa dạng để lại ấn tượng sâu sắc cho trẻ, tạo sự lôi cuốn, thu hút trẻ vào các hoạt động giúp trẻ giải quyết nhiệm vụ một cách hăng say, dễ dàng đem lại kết quả tốt. Bởi trên máy tính có các hình ảnh xuất hiện và mất đi kèm theo các hiệu ứng mới lạ, hấp dẫn, thu hút sự tập trung chú ý của trẻ mang lại hiệu quả cao trong giờ học. Mục đích: Trẻ được làm quen nhận biết, phát âm các chữ cái, trẻ được tham gia vào các trò chơi trên máy tính như sử dụng chuột bấm chuột di chuột để chọn chữ, chơi trò chơi. Kết hợp với những âm thanh sống động kích thích trẻ tham gia vào hoạt động tốt nhất. Vì vậy khi tiếp cận với máy tính trẻ rất thích. Vì thế ngoài tiết dạy theo kiểu truyền thống tôi còn sử dụng máy tính để soạn giáo án điện tử để dạy trẻ. Ví dụ: Cô sử dụng CNTT trong hoạt động làm quen với chữ cái. Trong hoạt động làm quen với chữ cái “l, m, n” chủ đề động vật, cô chuẩn bị các sile khi dạy đến chữ cái nào thì hình ảnh đó kèm theo các từ sẽ xuất hiện trên màn hình, cho trẻ chọn chữ cái đã học khi nháy chuột chữ cái 15/20
  16. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy trẻ 5-6 tuổi làm quen với chữ viết trong trường mầm non đó sẽ đổi màu, cô cho xuất hiện chữ cái to hơn trên màm hình và cô giới thiệu chữ cái mới cô sẽ đổi thẻ chữ to hơn trên màn hình cho trẻ quan sát. Hình ảnh: Giờ hoạt động học làm quen với chữ cái “l, m, n” trên máy tính *Trò chơi: Ở phần trò chơi với chữ cái tôi cũng sử dụng một số trò chơi trên máy tình như: Vòng quay kỳ diệu, dích dắc cùng bé yêu, ô của bí mật… Ở các trò chơi này trẻ sẽ được lên dùng chuột quay vòng quay chữ cái, khi vòng quay dừng lại ở chữ cái nào thì cả lớp đọc to chữ cái đó lên. Trong trò chơi ô của bí mật, trẻ lên bấm chuột lật mở các ô của trong các ô cửa có các cụm từ mà trẻ đã học, cả lớp đọc to. Khi mà trẻ phát âm đúng, chuẩn thì sẽ xuất hiện mặt cười và âm thanh đúng rồi, nếu phát âm chưa chuẩn thì xuất hiện mặt mếu âm thanh sai rồi. Thông qua các trò chơi này trẻ được sử dụng công nghệ thông tin, nên trẻ rất hứng thú tham gia vào các trò chơi từ đó giúp trẻ ghi nhớ hơn các chữ cái mà trẻ được học. 16/20
  17. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy trẻ 5-6 tuổi làm quen với chữ viết trong trường mầm non Hình ảnh: Trẻ sử dụng CNTT chơi trò chơi vòng qua kỳ diệu, dích dắc dễ thương, ô của bí mật… 6.4. Dạy trẻ làm quen với chữ cái thông qua hoạt động góc, thông qua các trò chơi. Sau khi tham gia các hoạt động học trẻ sẽ được tham gia vào hoạt động góc. Đặc biệt thông qua hoạt động góc giúp trẻ thích thú và học tốt các chữ cái. Để lôi cuốn được sự hích thú của trẻ vào hoạt động góc tôi đã chuẩn bị rất nhiều đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu, phế liệu, báo… cho trẻ hoạt động. Ở góc chữ cái tôi đã chuẩn bị cho trẻ rất nhiều đồ dùng, nguyên vật liệu như : hạt gấc, các nét chữ cắt rời, các thẻ chữ cái, lô tô các có gắn các chữ cái, vải dạ… Để trẻ được tham gia chơi ở góc chữ cái. Theo chươn trình mầm non mới lấy trẻ lầm trung tâm trẻ được phát huy tính tích cực của mình và cô lồng ghép các hoạt động vào dạy trẻ theo hướng tích hợp. Để trẻ được hoạt động trải nghiệm và sáng tạo thông qua các hoạt động vui chơi. Chính vì vậy cô đã tạo không gian mở cho trẻ được hoạt động từ đó thu được kết quả cao trên trẻ. Bên cạnh đó tôi còn hướng trẻ vào các chữ cái đang học bằng cách cho trẻ tự tìm các chữ cái xếp rời ghép thành tên các con, tên các bức tranh, các con vật… Ví dụ : Trẻ học chữ cái i, t, c cô yêu cầu trẻ tìm cho cô chữ cái t, c để ghép vào các cụm từ như ‘‘con tôm’’ trẻ lên tìm và ghép vào cụm từ theo yêu cầu của cô. Thông qua trò chơi này giúp trẻ ghi nhớ hơn về các chữ cái mà trẻ đã được làm quen. Hình ảnh: Trẻ tìm chữ cái và ghép vào thành cụm từ theo tranh 17/20
  18. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy trẻ 5-6 tuổi làm quen với chữ viết trong trường mầm non Dựa vào đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mẫu giáo trẻ ‘‘Học mà chơi, chơi mà học’’ trẻ bắt trước vì vậy các hoạt động học lồng ghép các trò chơi luôn được quan tâm và đưa vào để giúp trẻ củng cố và ghi nhớ sâu hơn bài học. Ví dụ: Ở trò chơi xếp chữ cái bằng các hột hạt, cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi xếp chữ cái từ hạt gấc. Ngoài trò chơi xếp chữ cái từ hạt gấc ra tôi còn sử dụng đất nặn cho trẻ chơi trò chơi với chữ cái, không chỉ sử dụng đất nặn trong hoạt động tạo hình mà tôi còn cho trẻ sử dụng đất nặn trong các trò chơi với chữ cái trẻ được dùng tay nhào đất, lăn dọc và uốn thành các chữ cái theo yêu cầu của cô. Khi quan sát trẻ chơi các trò chơi, tôi thấy trẻ rất hứng thú với các trò chơi. Trong khi chơi các trò chơi này trẻ phải tư duy để xếp, ghép hoặc nặn thành các chữ cái theo yêu cầu của cô. Ngoài ra tôi còn đưa các trò chơi khác cho trẻ tham gia chơi như: Trò chơi tìm chữ cái còn thiếu trong từ, gạch chân các chữ cái, tôi là ai, tạo dáng chữ cái….. Hình ảnh: Trẻ xếp chữ cái từ hạt gấc, trẻ sử dụng đất nặn để chơi trò chơi với chữ cái. Ở trò chơi ‘‘Tôi là ai’’ cô đọc tên chữ cái và giới thiệu cấu tạo chữ cái, khi cô nói hãy chọn tôi đi tôi là ai thì trẻ phải chọn nhanh chữ cái đó và giơ lên. Trò chơi ‘‘Ai nhanh nhất’’ cô chuẩn bị cho trẻ mỗi trẻ một thẻ chữ cái, cô chuẩn bị cho trẻ một vòng tròn lớn nhiệm vụ của trẻ là đi vòng tròn hát các bài hát trong chủ đề khi cô yêu cầu trẻ có chữ cái nào thì nhảy vào vòng thì trẻ có thẻ chữ cái đó nhảy vào vòng. 6.5. Biện pháp phối hợp với phụ huynh Hiểu rõ được vai trò của các bậc phụ huynh cũng góp phần không nhỏ trong việc giáo dục các con. Với phương châm “Trường học là nhà, nhà là trường học” thì việc phối kết hợp với các bậc phụ huynh là một trong những biện pháp rất cần thiết để giáo dục trẻ. Để thực hiện tốt công việc này tôi 18/20
  19. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy trẻ 5-6 tuổi làm quen với chữ viết trong trường mầm non thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với phụ huynh vào các giờ đón trẻ, trả trẻ nhằm tìm hiểu và nắm bắt được hoàn cảnh ra đình của từng cháu để có những biện pháp hướng dẫn phù hợp. Để các cháu có đủ đồ dùng học tập tôi vận động phụ huynh đóng góp nguyên vật liệu để làm đồ dùng cho các con học tập. Phụ huynh trong lớp tôi rất nhiệt tình ủng hộ, và đặc biệt hơn ngay từ đầu năm học giáo viên đã tổ chức họp phụ huynh tại nhóm lớp của mình để đưa ra nhiệm vụ của năm học đặc biệt là trao đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của môn học, để thông qua đó phụ huynh hiểu được cùng phối hợp với các cô để có nhũng biện pháp giáo dục và dạy các con có hiệu quả nhất. Đặc biệt những phụ huynh ít quan tâm đến con cái, tôi tìm cách để gặp và trao đổi về thành tích học tập của cháu ở lớp và đồng thời hỏi thăm về nề nếp sinh hoạt, sở thích…của cháu ở nhà. Với việc làm kiên trì đó tôi đã tác động việc học của cháu ở lớp cũng như trao đổi với phụ huynh nắm bắt kịp thời và tiếp tục rèn nề nếp ở nhà, vì tôi thấy rằng một số trẻ có khó khăn trong việc kết bạn hoặc chia sẻ với bạn trong nhóm lớp lại có thể hình thành mối liên kết thân thiết mới trong môi trường gia đình của trẻ luôn cuốn trẻ tham gia hoạt động học tích cực hơn. Trong quá trình lên lớp tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh về nhận thức của con mình đối với môn học và cùng phụ huynh tìm ra những biện pháp giáo dục trẻ để nâng cao chất lượng của hoạt động học. Đưa ra mục tiêu cần đạt và kế hoạch tháng tuần trên mục những điều cần biết để phụ huynh kịp thời theo dõi và nắm bắt được lịch học của trẻ. 7. Kết quả sau khi thực hiện đề tài Qua mọt năm thực hiện đề tài đã giúp tôi đạt được một số kết quả khi thực hiện đề tài “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy trẻ 5–6 tuổi làm quen với chữ cái trong trường mầm non”. Cuối năm lớp tôi đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ như sau: Bảng so sánh đối chứng trước và sau khi thực hiện đề tài: Kết quả Số trẻ Khả Đạt Chưa đạt STT khảo sát năng Số Tỉ Số Tỉ lệ lượng lệ lượng Trẻ nhận biết và phát âm 96,4 1 28 27 01 3,6% chuẩn chính xác. % Trẻ hứng thú, tích cực 2 tham gia hoạt động làm 100 28 28 0 0% quen với chữ cái. % Trẻ cầm bút, cầm vở, để 89,2 3 28 25 03 10,8% vở, ngồi đúng tư thế. % 19/20
  20. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy trẻ 5-6 tuổi làm quen với chữ viết trong trường mầm non Trẻ tô, tập đồ các nét chữ, 92,8 7,2% 4 sao chép một số kí hiệu 28 26 02 % chữ cái, tên của mình. Nhìn vào bảng khảo sát trên tôi nhận thấy: + Số trẻ nhận biết và phát âm chuẩn chính xác so với đầu năm học tăng: 50% + Số trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động làm quen với chữ cái so với đầu năm học tăng: 35,7% + Số trẻ cầm bút, cầm vở, để vở, ngồi đúng tư thế so với đầu năm tăng 35,6%.      + Số trẻ tô, tập đồ các nét chữ, sao chép một số kí hiệu chữ cái, tên của mình so với đầu năm tăng 42,8%. Nếu chúng ta biết vận dụng sáng tạo các biện pháp như tôi đã thực hiện thì hiệu quả của việc cho trẻ làm quen với chữ cái sẽ tăng lên rõ rệt. PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận, bài học kinh nghiệm 1.1. Kết luận Làm quen với chữ cái rất cần thiết trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Hoạt động làm quen với chữ cái ở trường mầm non rất quan trọng, nó góp phần hình thành khả năng đọc viết cho trẻ, là những kiến thức tiền khoa học, trang bị cho trẻ những kiến thức cụ thể nhằm giúp trẻ có bước đầu hình hành, định hướng khả năng đọc viết cho trẻ trước khi bước vào lớp 1. Nội dung, phương pháp, biện pháp phải phù hợp với đặc điểm sinh lý của trẻ. Ta cần sử dụng hợp lý các phương pháp, biện pháp trong tiết dạy sẽ làm tăng hứng thú học tập của trẻ đặc biệt là phương pháp trò chơi, làm cho việc học của trẻ trở lên thoải mái nhẹ nhàng hơn và giúp trẻ ghi nhớ lâu hơn bài học của mình. Là một giáo viên tôi luôn chú trọng quan tâm đến việc cho trẻ làm quen chữ cái để làm tiền để cho trẻ chuẩn bị bước vào lớp 1. 1.2. Bài học kinh nghiệm 20/20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2