Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao kết quả kiểm tra, đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non
lượt xem 2
download
Sáng kiến "Một số biện pháp nâng cao kết quả kiểm tra, đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đề ra một số biện pháp bồi dưỡng để đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học nâng cao chất lượng dạy học ở nhà trường, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao kết quả kiểm tra, đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non
- Một số biện pháp nâng cao kết quả kiểm tra, đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non UBND QUẬN HOÀN KIẾM keKiểm TRƯỜNG MẦM NON LÝ THƯỜNG KIỆT MỤC LỤC Số TT Nội dung trang I ĐẶT VẤN ĐỀ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 2 II Tên sáng kiến: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3 MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO VIỆC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ 1 Cơ sở lý luận 3 GIÁO VIÊN THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN MẦM NON 2 Thực trạng nghiên cứu 3 3 Các biện pháp tiến hành lý Lĩnh vực/môn: Quản 4 Họ và tên tác giả: Nguyễn Minh Hường Biện pháp 1: Tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức của giáo 3.1 viên về yêu cầu vàhiệucấp thiết của chuẩn nghề nghiệp giáo viên Chức vụ: Phó tính trưởng 4 mầm non ĐT liên hệ: 0913537657 3.2 Biện pháphuong.mnltk@gmail.com chuyên môn cho đội ngũ 2: Bồi dưỡng về nhận thức và Email: đáp ứng chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non 5 giáo viên Đơn vị công tác: Trường Mầm non Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm 3.3 Biệp pháp 3: Kiểm tra đánh giá đội ngũ giáo viên theo chuẩn 8 nghề nghiệp 3.4 Biện pháp 4: Tổ chức tốt công tác thi đua – khen thưởng 11 4 Kết quả đạt được 13 III KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 14 1 Kết luận 14 4 Kiến nghị 15 Hoàn Kiếm, tháng 4/2023 1 / 15
- Một số biện pháp nâng cao kết quả kiểm tra, đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non keKiểm PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ Giáo dục và đào tạo có một vị trí vai trò vô cùng quan trọng, được coi là nền móng quyết định sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Giáo dục mầm non là bậc học nền tảng, bậc học nhậy cảm nhất của giáo dục và toàn xã hội. Giáo viên mầm non là người góp phần quyết định trong việc thực hiện có chất lượng hoạt động dạy và học, thực hiện phổ cập giáo dục mầm non. Lời nói, cử chỉ, cuộc sống lao động sư phạm của giáo viên ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển nhân cách mỗi học sinh. Giáo viên mầm non khác với giáo viên các cấp học khác là phải tổ chức cho trẻ làm quen đủ các hoạt động học thông qua việc tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non. Trong trường mầm non, giáo viên vừa dạy, vừa dỗ học sinh cho nên mỗi giáo viên không chỉ đóng vai cô giáo mà còn vai trò là người mẹ thứ hai của trẻ. Vì vậy đòi hỏi người giáo viên mầm non phải am hiểu sâu, rộng về các lĩnh vực tự nhiên, xã hội cũng như tâm lý giáo dục. Để chuẩn hóa đội ngũ giáo viên Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp học. Chuẩn nghề nghiệp gáo viên mầm non là cơ sở để chuẩn hóa đội ngũ giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Thực tế trong những năm qua, đội ngũ giáo viên Trường mầm non phần lớn có phẩm chất đạo đức và ý thức chính trị tốt, trình độ chuyên môn nghiệp vụ ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, trước những yêu cầu mới của sự phát triển giáo dục trong thời kì mới của đất nước, đội ngũ giáo viên Trường mầm non còn có những hạn chế, bất cập về chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ năng lực... Đội ngũ giáo viên mầm non phần lớn có trình độ đào tạo ban đầu rất thấp, đa dạng về nguồn đào tạo, tỷ lệ đạt chuẩn chưa cao. Một bộ phận giáo viên chưa ý thức được vai trò trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp trồng người. Trước tình hình trên đòi hỏi phải tăng cường xây dựng đội ngũ nhà giáo một cách toàn diện hơn. đây là nhiệm vụ vừa đáp ứng yêu cầu trước mắt, vừa mang tính chiến lược lâu dài. Xuất phát từ nhận thức trên, năm học 2023-2024 thực hiện đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non theo quy trình, cũng như qua tìm hiểu thực trạng đội ngũ giáo viên hiện nay nói chung và thực trạng đội ngũ giáo viên trường mầm non, tiếp tục thực hiện tốt việc đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp. Tôi đã chọn nội dung: “Một số biện pháp nâng cao kết quả kiểm tra đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non” làm sáng kiến kinh nghiệm. Nhằm đề ra một số biện pháp bồi dưỡng để đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học nâng cao chất lượng dạy học ở nhà trường, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay. 2 / 15
- Một số biện pháp nâng cao kết quả kiểm tra, đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non keKiểm PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN Giáo dục mầm non quyết định sự phát triển nhân cách con người. Để quá trình giáo dục mầm non đạt hiệu quả đòi hỏi phải có đội ngũ giáo viên có đầy đủ phẩm chất, năng lực và trình độ chuyên môn đáp ứng với yêu cầu đổi mới hiện nay của ngành học và thực hiện theo tinh thần Nghị Quyết TWII khóa XIII “đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục”. Muốn có được đội ngũ giáo viên vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, người cán bộ quản lý phải luôn luôn có kế hoạch bồi dưỡng, kiểm tra, đánh giá đội ngũ. Việc đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non có ý nghĩa quan trọng: Làm căn cứ để giáo viên mầm non tự đánh giá phẩm chất, năng lực; xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện phẩm chất, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Làm căn cứ để các cơ quan quản lý nhà nước nghiên cứu, xây dựng và thực hiện chế độ, chính sách phát triển đội ngũ giáo viên mầm non; lựa chọn và sử dụng đội ngũ giáo viên mầm non cốt cán. Làm căn cứ để cơ sở giáo dục mầm non đánh giá phẩm chất, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên mầm non; xây dựng và triển khai kế hoạch bồi dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên đáp ứng mục tiêu giáo dục của cơ sở giáo dục mầm non, địa phương và của ngành Giáo dục. Làm căn cứ để các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên xây dựng, phát triển chương trình và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng phát triển phẩm chất, năng lực nghề nghiệp của giáo viên mầm non. II. THỰC TRANG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1. Thuận lợi Nhà trường được sự quan tâm, chỉ đạo, bồi dưỡng trong việc đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non. Ban giám hiệu thường xuyên tổ chức các buổi bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên. Giáo viên có ý thức học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn. 2. Khó khăn Giáo viên chưa nhận thức đúng tầm quan trọng của việc đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non. 3 / 15
- Một số biện pháp nâng cao kết quả kiểm tra, đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non keKiểm Một số giáo viên chưa phát huy hết khả năng, còn rập khuôn, máy móc, chưa đổi mới phương pháp hình thức dạy học. Giáo viên lưu giữ minh chứng còn hạn chế. Việc đánh giá theo quy trình, một số giáo viên còn e ngại trong việc đánh giá đồng nghiệp. Việc đánh gia xếp loại mang tính hình thức, động viên. 3. Các giải pháp, biện pháp tiến hành 3.1. Biện pháp 1: Tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức của giáo viên về yêu cầu và tính cấp thiết của chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non Việc hướng dẫn rõ ràng cụ thể về chuẩn nghề nghiệp đối với giáo viên có ý nghĩa quan trọng. Nắm vững về chuẩn sẽ giúp cho giáo viên tự đánh giá về phẩm chất đạo đức, kiến thức, kỹ năng sư phạm của mình một cách cụ thể, chính xác, giúp mọi cán bộ, giáo viên nhà trường nhận thức đầy đủ về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, có ý thức rèn luyện theo chuẩn. Tổ chức cho cán bộ, giáo viên và nhân viên trong toàn trường học tập nghiên cứu về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non và hướng dẫn rõ ràng cụ thể cách đánh giá giáo viên theo chuẩn về chuẩn nghề nghiệp bằng nhiều hình thức như; phô tô tài liệu về chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên tự nghiên cứu, tổ chức sinh hoạt chuyên môn giới thiệu về chuẩn nghề nghiệp, tổ chức thảo luận về chuẩn nghề nghiệp ở tổ chuyên môn, khối lớp...giúp cho cán bộ, giáo viên: Hiểu được bản chất của chuẩn; biết được quy trình đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp theo 3 bước: giúp giáo viên hiểu được tác dụng của chuẩn và xác định được mục tiêu để học tập, rèn luyện, bồi dưỡng để phát triển theo chuẩn và xây dựng kế hoạch để phấn đấu theo chuẩn cho chính bản thân. Nội dung này tôi làm như sau: Xây dựng kế hoạch triển khai và thực hiện đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non cho giáo viên trong trường. Để xác định mức đạt được của tiêu chí theo các dấu hiệu mô tả mức (các chỉ báo của từng tiêu chí) cần phải dựa vào số liệu (các minh chứng) từ các hoạt động trong năm học của giáo viên làm căn cứ để đánh giá. Từng lĩnh vực trong chuẩn được Ban giám hiệu nghiên cứu, phân chia vào các hoạt động trong năm học, ghi chép cẩn thận kết quả hoạt động của từng giáo viên, tổng hợp lại làm căn cứ đánh giá cuối năm. Tuỳ theo từng tiêu chuẩn mà có các căn cứ nhất định. Ví dụ: + Lĩnh vực phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống: có sổ ghi chép các buổi GV tham gia học tập bồi dưỡng chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, sinh hoạt chuyên môn; tham gia các phong trào của các tổ chức đoàn thể trong và ngoài trường; việc thực hiện chính sách pháp luật của nhà nước, các qui định nội qui của nhà trường; ý thức tổ chức kỷ luật chấp hành sự phân công; tinh thần đoàn kết 4 / 15
- Một số biện pháp nâng cao kết quả kiểm tra, đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non keKiểm tương trợ đồng nghiệp; đạo đức lối sống được thể hiện qua sinh hoạt hàng ngày… + Lĩnh vực kiến thức: ghi chép kết quả trao đổi thảo luận với giáo viên về kiến thức giáo viên mầm non ở các buổi sinh hoạt chuyên môn, giao tiếp với giáo viên hàng ngày + Lĩnh vực kỹ năng sư phạm: Ghi chép lưu giữ kết quả qui chế chuyên môn phần thực hành; Xếp loại của phiếu dự giờ chuẩn; thi giáo viên giỏi cấp trường, cấp thành phố; trang trí sắp xếp lớp, ứng dụng CNTT vào tổ chức các hoạt động giáo dục; kết quả kiểm tra dự giờ thăm lớp; kết quả xây dựng kế hoạch giáo dục năm học, kế hoạch giáo dục chủ đề của giáo viên; kết quả quản lý sử dụng hồ sơ, sổ sách ở nhóm lớp; sự sáng tạo, linh hoạt thông minh của giáo viên qua thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ và xử lý các tình huống sư phạm... Ngoài ra, các ý kiến phản hồi từ giáo viên, phụ huynh, cộng đồng cũng được nhà trương ghi chép lại làm căn cứ đánh giá giáo viên cuối năm. Kết quả của giáo viên là cả một qua trình sẽ được tập hợp thể hiện bằng nguồn minh chứng và được thể hiện trong hồ sơ của giáo viên bao gồm: Các loại kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ; sổ công tác; các loại giấy tờ, chứng chỉ, bằng cấp....minh chứng cho trình độ, thành tích của giáo viên; bản kiểm điểm cá nhân; các tư liệu phục vụ cho chăm sóc giáo dục trẻ ..v.v Sau khi tập hợp đầy đủ minh chứng, giáo viên đưa các dữ liệu lên phần mềm đánh giá để các cấp đánh giá giáo viên theo đúng quy trình. Khi giáo viên nắm vững chuẩn nghề nghiệp, nhà trường khuyến khích giáo viên xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng bản thân phù hợp nhằm đáp ứng được các yêu cầu trong chuẩn. Thông qua phong trào thi đua của các đoàn thể để giáo dục việc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Phấn đấu không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần đoàn kết, khả năng hợp tác để thực hiện nhiệm vụ giáo dục được phân công. Xây dựng tập thể sư phạm đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, trách nhiệm. Phát huy tinh thần làm chủ tập thể của các thành viên trong cơ quan. Phối kết hợp chặt chẽ giữa hoạt động chuyên môn với công đoàn, tổ chức các hoạt động tập thể để gắn kết các thành viên. Bồi dưỡng cho đoàn viên công đoàn có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, có đạo đức và lối sống lành mạnh, có tinh thần hợp tác. 3.2. Biện pháp 2: Bồi dưỡng về nhận thức và chuyên môn cho đội ngũ giáo viên đáp ứng chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non - Bồi dưỡng về công tác chính trị, nhận thức cho đội ngũ: 5 / 15
- Một số biện pháp nâng cao kết quả kiểm tra, đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non keKiểm Nhận thức của đội ngũ cũng ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, mọi suy nghĩ đều dẫn đến hành động của chúng ta. Do đó, nếu nhận thức “đúng” và “thông” thì vấn đề “vận hành” đúng là điều tất nhiên. Tăng cường giáo dục tư tưởng chính trị, nâng cao nhận thức về vị trí nhiệm vụ của công tác bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên. Làm tốt công tác tư tưởng chính trị, tuyên truyền giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về việc đổi mới, ý thức khắc phục khó khăn và xây dựng học tập cho đội ngũ giáo viên. Qua đó đội ngũ giáo viên nhận thức rõ về vị trí, vai trò, nhiệm vụ của mình. Xác định trách nhiệm tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức lối sống tốt. Do vậy công tác bồi dưỡng về phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên là một việc làm rất quan trọng và cần thiết bởi lẽ: phẩm chất chính trị có vững vàng, tư tưởng chính trị có tốt thì người giáo viên mới “yêu nghề, mến trẻ”, tận tụy với công việc, yên tâm công tác. Đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ, giáo viên có tốt thì hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ trong trường mầm non mới giỏi, mới thương yêu trẻ như con của mình và xứng đáng là người mẹ hiền thứ hai của trẻ. Vậy làm sao để đội giáo viên có phẩm chất chính trị tư tưởng vững vàng, đạo đức nghề nghiệp tốt? Từ suy nghĩ đó tôi đã có những biện pháp bồi dưỡng cụ thể như sau: Thứ nhất: Vào đầu năm học nhà trường đã tổ chức cho các cán bộ giáo viên được tham gia học tập lớp bồi dưỡng chính trị hè, cho giáo viên ký cam kết với nhà trường theo chuẩn nghề nghiệp, tuyên truyền đến 100% cán bộ giáo viên, nhân viên thực hiện tốt các cuộc vận động và các phong trào thi đua do ngành phát động. Thứ hai: Trong các cuộc họp hội đồng định kỳ hàng tháng nhà trường luôn tổ chức học tập, triển khai đầy đủ mọi thông tư, chỉ thị, quyết định của ngành và cấp trên. Triển khai các yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, điều lệ giáo viên mầm non, nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của người giáo viên mầm non, những điều giáo viên được làm và không được làm, đặc biệt chú ý đến vấn đề vi phạm đạo đức nhà giáo....thông qua đó nhằm nâng cao nhận thức chính trị cho đội ngũ cán bộ giáo viên. Thứ ba: Tổ chức cho toàn thể đội ngũ cán bộ giáo viên tham gia các cuộc thi tìm hiểu về Đảng, về pháp luật, những đổi mới trong ngành giáo dục. Xây dựng tủ sách pháp luật tại trường, khuyến khích giáo viên thường xuyên đọc báo, chú trọng tới báo Đảng, báo giáo dục thời đại, các tạp chí mầm non... Thứ tư: Tổ chức tốt các ngày hội, ngày lễ trong năm, chú trọng các hoạt động ngoại khóa của cô và trò, thông qua đó giáo dục nâng cao phẩm chất đạo đức, tác phong nghề nghiệp cho giáo viên. 6 / 15
- Một số biện pháp nâng cao kết quả kiểm tra, đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non keKiểm Bồi dưỡng về phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phải được xác định là biện pháp quan trọng hàng đầu, là nhiệm vụ thường xuyên là lâu dài trong sự nghiệp giáo dục. Việc học tập, tự học tập để nâng cao nhận thức phải thực hiện thường xuyên, liên tục, trở thành nền nếp. Góp phần tạo ra những giáo viên mầm non thực sự năng động, sáng tạo, có đức, có tài, xứng đáng với câu ca “Cô là cô dạy giỏi, cháu là học trò ngoan”. - Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên: Việc xây dựng kế hoạch chuyên môn là không thể thiếu trong quá trình giáo dục trẻ của mỗi giáo viên trong trường mầm non. Song việc xây dựng kế hoạch như thế nào cho phù hợp với trình độ chuyên môn chung của giáo viên trong trường để đạt kết quả cao là việc làm không đơn giản. Là phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, ngay từ đầu năm học tôi đã xây dựng và triển khai Kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho toàn bộ giáo viên. Khảo sát, đánh giá về chuyên môn, nghiệp vụ, những điểm mạnh, mặt yếu của từng giáo viên. Từ đó có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên, phân công tổ trưởng, tổ phó, giáo viên giỏi cấp quận để kèm cặp bồi dưỡng. - Bồi dưỡng về công tác chuyên môn: Đội ngũ cán bộ giáo viên có vai trò quyết định trong việc chăm sóc giáo dục trẻ ở các trường mầm non vì vậy bất kỳ người quản lý nào đều suy nghĩ “làm thế nào để trường mầm non trở thành một nhà trường phát triển tốt?”. Muốn thế trước hết phải có đội ngũ mạnh, vững về chuyên môn và điều đó không thể bỏ qua việc bồi dưỡng chuyên môn cho lực lượng cán bộ giáo viên. Mục tiêu của công tác bồi dưỡng là nhằm hoàn thiện quá trình đào tạo, khắc phục những thiếu sót lệch lạc trong công tác giảng dạy, về quan điểm, nội dung phương pháp giáo dục đồng thời theo kịp những yêu cầu của xã hội. Trong công tá c quả n lý chỉ đa ̣o tôi đă ̣c biêṭ chú ý đế n hoa ̣t đô ̣ng tổ chứ c bồi dưỡng chuyên môn phong phú về chất lượng, đa dạng về hình thức để mang lại hiệu quả cao. Đây là mô ̣t hoạt động rấ t quan trọng đối với giáo viên mầm non, bởi vì mỗi hoạt động mang một đề tà i cu ̣ thể sẽ là nhữ ng ví du ̣ sinh đô ̣ng giú p cho giá o viên mắ t thấ y, tai nghe nhữ ng gì mình đươ ̣c ho ̣c ở lý thuyế t và nghe qua hội thả o. Nội dung bồi dưỡng tập trung vào những vấn đề như sau: Qua những kinh nghiệm từ lúc được bổ nhiệm làm quản lý đến nay, tôi nhận thấy để đạt kết quả tốt thì phải tập trung nỗ lực vào công tác chuyên môn. Để làm gương, tôi đã tiên phong trong việc tham gia các lớp học tập, bồi dưỡng chuyên môn. Động viên và tạo điều kiện để giáo viên đăng ký các lớp bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Hiện nay, nhà trường có 12/17 giáo viên đạt trình độ trên chuẩn, 02 giáo viên đang tham gia nâng cao trình độ trên chuẩn. 7 / 15
- Một số biện pháp nâng cao kết quả kiểm tra, đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non keKiểm Để giúp đội ngũ nắm bắt được chương trình giáo dục mới, tiếp cận phương pháp tiên tiến và các chuyên đề trọng tâm năm học, tôi đã phân công giáo viên tham gia các buổi kiến tập do phòng Giáo dục và Đà tạo tổ chức, sau đó về trường tôi tổ chức cho giáo viên thảo luận, rút ra kết luận chung thống nhất cách dạy phù hợp với nhà trường. Bên cạnh đó tôi bồi dưỡng cho giáo viên kỹ năng lập kế hoạch giáo dục, kỹ năng dậy học trên lớp, kỹ năng quản lý giáo dục học sinh, kỹ năng đánh giá học sinh, kỹ năng giao tiếp với học sinh, với đồng nghiệp, tổ chức hội giảng, tổ chức thi giáo viên giỏi cấp trường… Xây dựng các hoạt động, tổ chức kiến tập tại trường cho giáo viên rút kinh nghiệm, học tập lẫn nhau. Việc xây dựng các tiết học mẫu có ý nghĩa rất lớn. Hàng năm, vào đầu năm học, chúng tôi rà soát lại chất lượng chuyên môn, thống nhất xem cần tập trung bồi dưỡng lĩnh vực nào phù hợp với trọng tâm năm học. Sau đó phối hợp với giáo viên có năng lực phối hợp với ban giám hiệu xây dựng hoạt động phù hợp để giáo viên toàn trường dự. Cụ thể, trong năm học 2023-2024, ngoài kiến tập do Phòng Giáo dục tổ chức, nhà trường đã tổ chức 04 hoạt động lĩnh vực Phát triển ngôn ngữ, phát triển nhận thức, phát triển vận động và phát triển thẩm mỹ, sau khi dự, giáo viên đã rút được rất nhiều kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động cho trẻ. Khi sinh hoạt tổ chuyên môn cần đảm bảo các bước thực hiện sau: Bước 1. Các thành viên trong tổ đưa ra những vấn đề còn vướng mắc trong khi thực hiện chương trình để cùng giải quyết. Bước 2. Tổ trưởng cùng các thành viên trong tổ xây dựng các ý tưởng thiết kế hoạt động theo hình thức hợp tác nhóm. Bước 3. Giáo viên thể hiện ý tưởng các hoạt động của tổ xây dựng. Bước 4. Các thành viên trong tổ nhận xét, rút kinh nghiệm. Bước 5. Các lớp thực hiện hoạt động ở lớp với sự phù hợp các điều kiện của lớp. Nói tóm lại, việc bồi dưỡng về nhận thức và chuyên môn cho giáo viên là một việc vô cùng càn thiết giúp giáo viên có nhận thức đúng đắn và trang bị cho giáo viên những kinh nghiệm về chuyên môn, giúp họ chủ động, sáng tạo, tự tin trong quá trình tổ chức hoạt động giáo dục, chăm sóc trẻ. 3.3. Biện pháp 3: Kiểm tra đánh giá đội ngũ giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp Mục đích ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non nhằm: Làm căn cứ để giáo viên mầm non tự đánh giá phẩm chất, năng lực; xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện phẩm chất, bồi dưỡng nâng cao năng lực 8 / 15
- Một số biện pháp nâng cao kết quả kiểm tra, đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non keKiểm chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Làm căn cứ để cơ sở giáo dục mầm non đánh giá phẩm chất, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên mầm non; xây dựng và triển khai kế hoạch bồi dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên đáp ứng mục tiêu giáo dục của cơ sở giáo dục mầm non, địa phương và của ngành Giáo dục. Làm căn cứ để các cơ quan quản lý nhà nước nghiên cứu, xây dựng và thực hiện chế độ, chính sách phát triển đội ngũ giáo viên mầm non; lựa chọn và sử dụng đội ngũ giáo viên mầm non cốt cán. Làm căn cứ để các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên xây dựng phát triển chương trình và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng phát triển phẩm chất, năng lực nghề nghiệp của giáo viên mầm non. Công tác kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện thi đua là việc làm thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng đối với người làm công tác quản lý, chỉ đạo. Ngoài việc thường xuyên đôn đốc giáo viên thi đua nâng cao chất lượng dạy và học, tôi cùng Ban giám hiệu thường xuyên trực tiếp xuống lớp kiểm tra, dự giờ, thăm lớp, kiểm tra hoạt động chăm sóc giáo dục của giáo viên để có những góp ý, định hướng trực tiếp, cụ thể trong việc lựa chọn chủ đề, nội dung, thiết kế và tổ chức các hoạt động phù hợp với từng độ tuổi, việc tạo môi trường thay đổi, bổ sung đồ dùng, đồ chơi ở các góc hoạt động phù hợp với chủ đề của đợt thi đua. Kiểm tra, đánh giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp giúp cho nhà trường thấy được phẩm chất, năng lực, khả năng thực hiện nhiệm vụ, đồng thời xác định mặt mạnh, mặt yếu về năng lực làm việc, thực hiện hiệu quả công việc trong điều kiện cụ thể của nhà trường, giúp giáo viên mầm non tự đánh giá bản thân. Trên cơ sở đó tự xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện, phấn đấu, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực chuyên môn nghiệp vụ. Là cơ sở để cán bộ quản lý có những quyết định, đào tạo, bồi dưỡng phù hợp cho giáo viên. Kiểm tra đánh giá giáo viên bám sát Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non để xác định các nội dung, cũng như để xây dựng các tiêu chuẩn, tiêu chí kiểm tra một các phù hợp, khả thi. Đây là biện pháp không thể thiếu được đối với các nhà quản lý giáo dục nói chung và mỗi nhà trường nói riêng. Kiểm tra bằng nhiều hình thức (toàn diện, chuyên đề, đột xuất, báo trước…). Có kiểm tra mới phát hiện ra điểm mạnh, điểm hạn chế của từng giáo viên để từ đó có hướng giúp đỡ giáo viên phát huy ưu điểm khắc phục nhược điểm. Tuy nhiên khi kiểm tra phải đảm bảo dân chủ, khách quan, vô tư, công bằng. Bên cạnh việc đánh giá từ nhà trường, chúng tôi còn đẩy mạnh việc đánh giá từ phụ huynh, đồng nghiệp, bản thân tự đánh giá. Nhà trường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về công tác kiểm tra, đánh giá: nội 9 / 15
- Một số biện pháp nâng cao kết quả kiểm tra, đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non keKiểm dung, hình thức, nguyên tắc kiểm tra đánh giá cho các lực lượng đảm nhận công tác. Thường xuyên bổ sung, cập nhật tài liệu về công tác kiểm tra đánh giá. Việc đánh giá xếp loại giáo viên phải được thực hiện thường xuyên theo từng tháng nhằm đánh giá thực trạng đội ngũ và trình độ, năng lực của mỗi giáo viên. Việc làm này phải chặt chẽ, đúng nguyên tắc khoa học để giáo viên tích cực bồi dưỡng và tự bồi dưỡng những điểm mình hạn chế. - Đánh giá giáo viên theo quy trình sau: + Giáo viên tự đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non; + Cơ sở giáo dục mầm non tổ chức lấy ý kiến của đồng nghiệp trong tổ chuyên môn đối với giáo viên được đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non; + Người đứng đầu cơ sở giáo dục mầm non thực hiện đánh giá và thông báo kết quả đánh giá giáo viên trên cơ sở kết quả tự đánh giá của giáo viên, ý kiến của đồng nghiệp và thực tiễn thực hiện nhiệm vụ của giáo viên thông qua các minh chứng xác thực, phù hợp. Giáo viên mầm non phải đáp ứng 5 tiêu chuẩn với 15 tiêu chí. Mỗi tiêu chí được đánh giá ở 3 mức: đạt, khá, tốt. Tiêu chuẩn 1 (2 tiêu chí), về phẩm chất nhà giáo: Tuân thủ các quy định và rèn luyện đạo đức nhà giáo; chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đồng nghiệp trong rèn luyện đạo đức và tạo dựng phong cách nhà giáo. Tiêu chuẩn 2 (6 tiêu chí), về phát triển chuyên môn, nghiệp vụ: Nắm vững chuyên môn nghiệp vụ sư phạm mầm non; thường xuyên cập nhật, nâng cao năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục phát triển toàn diện trẻ em theo Chương trình giáo dục mầm non. Tiêu chuẩn 3 (2 tiêu chí), về xây dựng môi trường giáo dục: Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; thực hiện quyền dân chủ trong nhà trường. Tiêu chuẩn 4 (2 tiêu chí), về phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng: Tham gia tổ chức, thực hiện việc xây dựng, phát triển mối quan hệ hợp tác với cha, mẹ hoặc người giám hộ trẻ em và cộng đồng để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em và bảo vệ quyền trẻ em. Tiêu chuẩn 5 (3 tiêu chí), về sử dụng ngoại ngữ (hoặc tiếng dân tộc), ứng dụng công nghệ thông tin, thể hiện khả năng nghệ thuật trong hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em: Sử dụng được một ngoại ngữ (ưu tiên tiếng Anh) hoặc tiếng dân tộc đối với vùng dân tộc thiểu số, ứng dụng công nghệ thông 10 / 15
- Một số biện pháp nâng cao kết quả kiểm tra, đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non keKiểm tin, thể hiện khả năng nghệ thuật trong hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Giáo viên tự đánh giá theo chu kỳ mỗi năm một lần vào cuối năm học. Người đứng đầu cơ sở giáo dục mầm non tổ chức đánh giá giáo viên theo chu kỳ hai năm một lần vào cuối năm học. Trong trường hợp đặc biệt theo yêu cầu của cấp trên quản lý, cơ sở giáo dục mầm non rút ngắn chu kỳ đánh giá giáo viên. - Xếp loại kết quả đánh giá + Đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non ở mức tốt: Có tất cả các tiêu chí đạt từ mức khá trở lên, tối thiểu 2/3 số tiêu chí đạt mức tốt, trong đó các tiêu chí 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8 và 9 đạt mức tốt; + Đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non ở mức khá: Có tất cả các tiêu chí đạt từ mức đạt trở lên, tối thiểu 2/3 số tiêu chí đạt từ mức khá trở lên, trong đó các tiêu chí 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8 và 9 đạt mức khá trở lên; + Đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non ở mức đạt: Có tất cả các tiêu chí được đánh giá từ mức đạt trở lên; + Chưa đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Có tiêu chí được đánh giá chưa đạt (tiêu chí được đánh giá chưa đạt khi không đáp ứng yêu cầu mức đạt của tiêu chí đó). Nhờ công tác kiểm tra thường xuyên, chúng tôi đã phát huy hiệu quả, có nhiều biện pháp thúc đẩy, tư vấn cho giáo viên trước và sau các đợt dự giờ, kiểm tra đánh giá. Động viên khích lệ chị em cùng phấn đấu vươn lên trong nghề, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ được nâng lên rõ rệt. Đa số trẻ mạnh dạn tự tin hơn, nề nếp lớp học được duy trì ổn định, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được nâng lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. Tiến hành kiểm tra đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ. Kịp thời biểu dương những cá nhân điển hình, thực hiện tốt các nhiệm vụ. Đồng thời xử lý nghiêm minh, khiển trách đúng người, đúng tội. Công tác này được làm thường xuyên từ đó tạo ra không khí thi đua trong trường, các giáo viên tự đăng kí danh hiệu cho mình phấn đấu để đạt được. Công tác này được làm thường xuyên từ đó tạo ra không khí thi đua trong trường, các giáo viên tự đăng kí danh hiệu cho mình phấn đấu để đạt được. 3.4. Biện pháp 4: Tổ chức tốt công tác thi đua – khen thưởng Công tác thi đua, khen thưởng có vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, có thể coi là động lực thúc đẩy sự phát triển. Thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng sẽ phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo 11 / 15
- Một số biện pháp nâng cao kết quả kiểm tra, đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non keKiểm của mỗi cá nhân, phát huy ý chí quyết tâm, tinh thần đoàn kết của tập thể; làm cho mỗi cá nhân, tập thể có tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình. Thi đua là động lực thúc đẩy cá nhân, tổ chức hoàn thành tốt các nhiệm vụ, trên cơ sở đó thực hiện việc khen thưởng. Khen thưởng vừa là kết quả, vừa là yếu tố thúc đẩy phong trào thi đua phát triển. Khen thưởng đúng người, đúng việc; bảo đảm khách quan, công bằng và thực hiện kịp thời sẽ có tác dụng động viên, cổ vũ cho thi đua. Ngay từ đầu năm học nhà trường đã thành lập Hội đồng Thi đua, Khen thưởng là những người có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ có khả năng tổng hợp, đánh giá, thận trọng, sáng tạo. Thành phần Hội đồng thi đua gồm 9 thành viên: + Hiệu trưởng - Chủ tịch hội đồng + Phó hiệu trưởng kiêm Chủ tịch công đoàn - Phó chủ tịch hội đồng + Thư ký hội đồng trường - Thư ký hội đồng thi đua khen thưởng + Các tổ trưởng chuyên môn, bí thư đoàn thanh niên - Ủy viên hội đồng - Phong trào thi đua - khen thưởng luôn được Hội đồng thi đua khen thưởng nhà trường quan tâm; căn cứ các văn bản hướng dẫn của cấp trên đầu năm học nhà trường đã: + Xây dựng kế hoạch và Quy chế thi đua - khen thưởng. Phân công các thành viên theo dõi công tác thi đua khen thưởng. + Xây dựng những tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào thi đua. + Ban giám hiệu và Công đoàn tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên đăng ký thi đua theo từng tổ chuyên môn, đoàn thể và từng cá nhân, ngay tại buổi hội nghị cán bộ công chức viên chức, tổ chức ký cam kết thi đua giữa các ban ngành đoàn thể trong nhà trường và toàn thể giáo viên, nhân viên đăng ký thi đua trong năm học. Việc Xây dựng các quy chế, tiêu chí đánh giá xếp loại hàng tháng, học kỳ và cả năm nhằm đảm bảo khách quan, công bằng trong việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ giáo viên, nhân viên và thuận lợi trong việc đánh giá xếp loại hàng tháng, học kì và cả năm, là minh chứng đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo vien mầm non. Tôi đã tham mưu với Hiệu trưởng xây dựng nội dung, quy chế thi đua khen thưởng một cách cụ thể, chi tiết, tạo động lực cho giáo viên phân đấu rèn luyện theo chuẩn nghề nghiệp: - Xây dựng chế độ thưởng cho những giáo viên đạt loại xuất sắc, đạt giáo 12 / 15
- Một số biện pháp nâng cao kết quả kiểm tra, đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non keKiểm viên giỏi cấp quận, cấp trường và có biện pháp bồi dưỡng chuyên môn đối với giáo viên chưa đạt. - Tạo điều kiện về cơ sở vật chất cho cán bộ, giáo viên và nhân viên về phương tiện, điều kiện làm việc như trang phục làm việc, trang bị đủ thiết bị đồ dùng phụ vụ cho chăm sóc giáo dục trẻ tại các lớp. Đảm bảo đúng đủ kịp thời các chế độ chính sách cho giáo viên, cơ chế thưởng phạt minh bạch, khách quan và công tâm. - Động viên và khen thưởng tại trường và đề nghị cấp trên khen thưởng cho những giáo viên đạt chuẩn xuất sắc. - Nhắc nhở, phê bình kèm theo động viên những giáo viên chưa đạt chuẩn phấn đấu theo chuẩn. - Với chức vụ kiêm nhiệm Phó chủ tịch công đoàn, tôi cũng đã tham mưu chăm lo đời sống cho giáo viên: Tổ chức cho giáo viên đi tham quan học tập, đi du lịch, các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao.... Động viên, khen thưởng giáo viên có nhiều cách và tuỳ thuộc vào tính cách của từng đối tượng, tuyên dương khen thưởng kịp thời, đúng thời điểm… - Phân công công việc và giao nhiệm vụ rõ ràng cho các thành viên trong cơ quan. Tạo bầu không khí lành mạnh phấn khởi trong cơ quan để mọi người có tâm thế thoải mái làm việc. Tất cả các tiêu chí và chính sách khen thưởng đưa ra phải được hầu hết mọi người trong cơ quan đồng thuận và nhất trí cao. 4. Kết quả đạt được Sau ba năm tôi được bổ nhiệm về làm Phó hiệu trưởng và thực hiện biện pháp kiểm tra đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp, đội ngũ giáo viên của trường mầm non Lý Thường Kiệt đã có bước trưởng thành về chất lượng, có phẩm chất chính trị đạo đức lối sống tốt và có trình độ chuyên môn vững vàng đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Đã xây dựng được tập thể đoàn kết thương yêu giúp đỡ nhau. Đó chính là yếu tố quyết định để chất lượng giáo dục của nhà trường được nâng lên. Đội ngũ giáo viên đã nhận thức đúng mục đích của việc đánh giá xếp loại giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên, nắm rõ được quy trình các bước tiến hành và xây dựng được minh chứng của bản thân và tự đánh giá các tiêu chí cho từng lĩnh vực đảm bảo nghiêm túc và chính xác theo đúng năng lực trình độ của mình theo hướng tích cực. Từ đó xây dựng cho mình hướng bồi dưỡng phấn đấu theo Chuẩn. Kết quả đánh giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghệ nghiệp cụ thể: Năm học Tổng số giáo Tốt Khá Đạt Chưa đạt viên 13 / 15
- Một số biện pháp nâng cao kết quả kiểm tra, đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non keKiểm 2021-2022 18 5 10 3 0 2022-2023 18 7 9 2 0 2023-2024 17 9 7 1 0 Tổ chuyên môn đã thể hiện đúng vai trò trong việc đánh giá giáo viên theo Chuẩn; đã xây dựng được kế hoạch của tổ, xác định minh chứng và thu thập minh chứng cho từng giáo viên trong tổ đầy đủ, chính xác làm cơ sở cho việc đánh giá giáo viên của Tổ chuyên môn. Kết quả đánh giá xếp loại giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp đã thực hiện đúng quy trình và đảm bảo khách quan, chính xác về phẩm chất đạo đức, năng lực về kiến thức, kỹ năng của từng giáo viên. Tỷ lệ giáo viên đạt trên chuẩn 12/17 giáo viên đạt 70%, trong đó có 3/17 giáo viên đạt chuẩn, 02 giáo viên đang tham gia học nâng cao trình độ trên chuẩn. Số lượng GV là đảng viên cũng không ngừng tăng lên năm học 2021 -2022 có 6 giáo viên là Đảng viên, đến hiện nay có 9 giáo viên đứng trong hang ngũ của Đảng. Điều này chứng tỏ ý thức phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng ở đội ngũ giáo viên là rất rõ nét. 100% giáo viên đã thực hiện tốt việc lập kế hoạch giáo dục theo từng chủ đề, chất lượng soạn giảng theo chương trình giáo dục mầm non, ứng dụng phương pháp dạy học tiên tiến đã được nâng lên hàng năm. PHẦN III: KẾT LUẬN I. KẾT LUẬN Việc đánh giá, xếp loại giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non có ý nghĩa rất quan trọng. Từ việc đánh giá hàng năm, giáo viên nhận thức dược rằng phải thường xuyên tham gia học tập, nghiên cứu các Nghị quyết của Đảng, chủ trường chính sách của nhà nước. Chấp hành tốt Chính sách pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương nghiêm túc thực hiện các quy chế, quy định của ngành của trường, chịu trách nhiệm về chất lượng giảng dạy và giáo dục ở lớp được phân công. Tiếp tục học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Bản thân là Phó hiệu trưởng chuyên môn, cần thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch của tổ chuyên môn, của giáo viên thường xuyên. Tổ chức rút kinh nghiệm kịp thời từ cá nhân đến tổ rồi đến trường sau mỗi lần tổ thao giảng, dự giờ, trên cơ sở đó đưa ra những giải pháp điều chỉnh dạy phù hợp tình hình thực tế từng lớp. Là cơ sở để đánh giá, xếp loại giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non. II. KIẾN NGHỊ 14 / 15
- Một số biện pháp nâng cao kết quả kiểm tra, đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non keKiểm 1. Đối với nhà trường Tiếp tục xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nhận thức, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên Tiếp tục tổ chức đánh giá xếp loại giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm theo đúng quy trình, đúng hướng dẫn của các cấp. 2. Đối với phòng giáo dục Tiếp tục mở thêm các lớp bồi dưỡng chuyên đề tạo điều kiện cho giáo viên được học tập, nâng cao trình độ chuyên môn. Trên đây là những biện pháp mà trong quá trình chỉ đạo chuyên môn bản thân tôi đã và đang thực hiện đánh giá, xếp loại giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non đạt kết quả tốt. Rất mong được sự góp ý của Hội đồng khoa học để bản thân tôi rút kinh nghiệm làm tốt hơn trong quá trình đánh giá, xếp loại giáo viên, để đáp ứng sự đổi mới của bậc học mầm non nói riêng và của ngành giáo dục nói chung. Tôi xin chân thành cảm ơn! Tôi xin cảm đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của người khác Hoàn Kiếm, ngày 5 tháng 4 năm 2024 Người viết Nguyễn Minh Hường 15 / 15
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 49 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 57 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 32 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 29 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 32 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 21 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn