intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5 tuổi trong trường mầm non

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:34

22
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là tìm ra những biện pháp hay, sáng tạo để lồng ghép bảo vệ môi trường cho trẻ nhằm hình thành cho trẻ những thói quen tốt lao động tự phục vụ: lau dọn, sắp xếp đồ dùng, đồ chơi gọn gàng, không vứt rác, vứt đồ chơi bừa bãi, biết chăm sóc cho cây: lau lá, tưới nước , nhổ cỏ…Hình thành cho trẻ có thái độ thiện cảm bảo vệ môi trường biết được hành vi nên làm, không nên làm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5 tuổi trong trường mầm non

  1. I. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài Theo điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới 34 % trẻ em bị bệnh và 36 % trẻ  em dưới 14 tuổi bị chết trên thế  giới là do biến đổi các yếu tố  về  môi trường,   1/3 bệnh bùng phát  ở  trẻ  em toàn cầu là do biến đổi các yếu tố  về  không khí,   đất, nước và thực phẩm. Các thảm họa thiên nhiên như  lốc xoáy, cháy lớn. có   thể  gây sang chấn động tâm thần mạnh với trẻ  em khi các trẻ  em phải chứng  liến cảnh mất đi người thân, nhà cửa bị tàn phá, mắc bệnh nhiễm khuẩn. Tỷ lệ  mắc bệnh hen toàn cầu đã tăng gấp đôi trong 15 năm qua do tăng ô nhiễm môi   trường, 5 triệu trẻ  em dưới 5 tuổi tử  vong mỗi năm do bệnh sốt rét, một căn  bệnh mới lạ  đang lây lan rất nhanh trên toàn cầu là virus corona làm cho hàng   triệu người bị tử vong. Môi trường ảnh hưởng rất lớn đối với trẻ em. Nhận   thức   được   tầm   quan   trọng   của   công   tác   giáo   dục   bảo   vệ   môi   trường, Đảng, Nhà nước và Bộ  GD & ĐT đã ban hành nhiều văn bản, tạo điều  kiện cho công tác giáo dục bảo vệ môi trường trong hệ thống giáo dục quốc dân  nói chung và giáo dục mầm non nói riêng. Ngày 21 tháng 4 năm 2006 Vụ  Giáo  dục mầm non đã có công văn hướng dẫn thực hiện chỉ thị 02/2005/BGD&ĐT về  việc: “Tăng cường công tác giáo dục bảo vệ môi trường trong trường mầm non  giai đoạn “2005 ­2010”. Công văn đã đề ra nhiệm vụ cho các các cơ sở giáo dục   Mầm non tham gia vào công tác giáo dục bảo vệ môi trường từ đó trẻ hiểu biết   về  môi trường, giúp trẻ  có hành vi, thái độ   ứng xử  phù hợp với môi trường để  gìn giữ bảo vệ môi trường, biết sống hòa nhập với môi trường nhằm đảm bảo   phát triển lành mạnh. Trẻ  biết môi trường xung quanh trẻ  bao gồm những gì?  Trẻ  biết phân biệt được môi trường xung quanh trẻ, những việc làm tốt – xấu   đối với môi trường và làm gì để bảo vệ môi trường?. Hay cũng có thể  giáo dục  trẻ  cách chăm sóc giữ  gìn sức khỏe cho bản thân trẻ, biết chăm sóc và bảo vệ 
  2. cây cối, bảo vệ con vật nơi mình ở. Biết về một số ngành nghề, văn hóa, phong  tục tập quán của địa phương, xây dựng cho trẻ  niềm tự  hào và ý thức gìn giữ  bảo tồn văn hóa dân tộc. Từ năm hoc 2008­2009, Bô Giao duc ­ Đao tao đa phat đông phong trao ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̃ ́ ̣ ̀  “Xây dựng trương hoc thân thiên ­ hoc sinh tich c ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ực ”, vơi yêu câu tăng c ́ ̀ ường sự  tham gia một cách hứng thú, tích cực của học sinh vào các hoạt động giáo dục   trong nhà trường và tại cộng đồng với thái độ  tự  giác, chủ  động và ý thức sáng  tạo. Môi trường sống bao gồm các yếu tố tự nhiên, xã hội và vật chất nhân tạo   bao quanh con người. Môi trường có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống  con người và sự phát triển kinh tế văn hoá của đất nước và của cá nhân. Để  đảm bảo cho con người được sống trong một môi trường lành mạnh  thì việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường được hình thành và rèn luyện từ rất   sớm, từ  lứa tuổi mầm non giúp con trẻ  có những khái niệm ban đầu về  môi  trường sống của bản thân mình nói riêng và con người nói chung là cân thiêt. T ̀ ́ ừ  đó biết cách sống tích cực với môi trường nhằm đảm bảo sự  phát triển lành  mạnh của cơ thể và trí tuệ. “Tất cả vì một thế giới ngày mai ­ Hãy chung tay bảo vệ  môi trường”. Môi trường là nơi nuôi dưỡng con người cả  về  thể  chất lẫn tinh thần,   nhưng cũng chính con người trong quá trình tồn tại và phát triển đã khai thác cạn   kiệt các nguồn tài nguyên thiên nhiên, gây nên sự  mất cân bằng sinh thái, làm   ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Mỗi năm trên thế giới có hàng vạn người  chết vì các loại dịch bệnh do nguồn nước bị ô nhiễm và môi trường mất vệ sinh   gây ra. Một trong các nguyên nhân cơ bản gây nên tình trạng trên là do thiếu hiểu  biết, thiếu ý thức của con người. Vì vậy, hiểu biết về  môi trường và giáo dục  bảo vệ môi trường trở thành một vấn đề cấp bách, có tính chiến lược toàn cầu .
  3.        “ Giữ gìn vệ sinh môi trường góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống   là trách nhiệm của mỗi chúng ta". Mỗi chúng ta ai cũng nhận thức được tầm  quan trọng của sức khỏe đối với bản thân, không có sức khỏe con người sống   đâu­ còn ý nghĩa. “Người khỏe mạnh thì có trăm điều ước, người đau ốm thì chỉ  ước một điều” chắc hẳn ai cũng đoán được điều ước đó là có sức khoẻ. Nhưng   vấn đề  đặt ra là làm thế  nào để  mỗi người đều có một sức khỏe tốt, ngoài  những yếu tố  về  dinh dưỡng, thể  dục thể  thao tinh thần thoải mái thì  môi  trường sống trong sạch đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Vậy môi trường  sống trong sạch là gì? Làm thế nào để  có môi trường trong sạch? Mỗi chúng ta   đã đóng góp được gì để cho môi trường ngày càng trong sạch hơn? Điều đó hoàn  toàn phụ thuộc vào ý thức của mỗi cá nhân chúng ta. Ngày nay, giáo dục bảo vệ  môi trường đã trở  thành một nhiệm vụ  quan  trọng trong việc đào tạo thế hệ trẻ  ở các trường học và được quan tâm ngay từ  bậc học đầu tiên: “ Giáo dục mầm non”. Giáo dục bảo vệ môi truờng cho trẻ mầm non là cung cấp cho trẻ những  hiểu biết ban đầu về môi trường sống của bản thân nói riêng và của con người  nói chung, biết cách sống tích cực với môi trường. Mục đích của giáo dục bảo   vệ  môi trường là hình thành cho trẻ  có thói quen tốt biết sắp xếp đồ  dùng đồ  chơi trong lớp và ngoài trời gọn gàng ngăn nắp, biết bỏ  rác đúng nơi qui định,   biết chăm sóc cây xanh và chăm sóc con vật nuôi, hình thành cho trẻ  có thái độ  thiện cảm bảo vệ  môi trường, biết được hành vi xấu như  vứt rác bừa bãi nơi  công cộng, vẽ bẩn lên tường, dẫm đạp lên cây xanh…Bên cạnh đó giúp cho các   bậc phụ  huynh và cộng đồng có kiến thức cơ  bản về  giáo dục bảo vệ  môi   trường và tích cực tham gia vào các hoạt động làm “ Xanh­ sạch ­ đẹp” cho đất   nước và cho thế hệ mai sau.
  4. Trên thực tế,  ở  trường mầm non vấn  đề  giáo dục môi trường cho trẻ  mầm non còn hạn chế, chưa phát huy hết được việc cho trẻ hiểu về môi trường,   được quan sát, tiếp cận, làm các trải nghiệm thực tiễn. Ở lớp, tôi nhận thấy có  một số  phụ  huynh chưa quan tâm đến vấn đề  môi trường của trường/ lớp, gia  đình. Còn học sinh thì chưa tích cực   tham gia vào các hoạt động bảo vệ  môi  trường như: vệ  sinh thân thể, sắp xếp đồ  dùng đồ  chơi, giữ  gìn lớp học sạch  sẽ, chăm sóc cây, thu gom lá, rác thải ngoài sân trường...Ví dụ như  ăn kẹo hoặc  ăn bánh xong không vứt ngay vỏ  vào thùng rác mà vứt dấu vào một xó kín đáo  hay nhìn thấy vỏ  bim bim, vỏ  hộp sữa ngoài sân trường   không nhặt bỏ  vào  thùng rác đúng nơi qui định... Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non là cung cấp cho trẻ những   kiến thức sơ đẳng về môi trường phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ nhằm   tạo ra thái độ, hành vi đúng của trẻ  đối với môi trường xung quanh. Do đó để  bảo vệ môi trường chúng ta phải thực hiện nhiều biện pháp khác nhau. Việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường tôi xác định là một trong những   nhiệm vụ  quan trọng được tiến hành có kế  hoạch, chiến lược cụ  thể  để  phát   triển toàn diện nhân cách trẻ. Giáo dục ý thức bảo vệ  môi trường được lồng   ghép vào các hoạt động hằng ngày tạo điều kiện để trẻ được trải nghiệm những   vốn sống của bản thân.  Đồng hành với những suy nghĩ ấy bản thân tôi trăn trở, suy nghĩ nên giải   quyết vấn đề này như thế nào? Để mang lại hiệu quả giáo dục cao nhất là điều  mà những người làm công tác giáo dục phải quan tâm. Tôi cho rằng sự  thành  công của công tác này không thể thiếu sự kết hợp chặt chẽ từ ba lực lượng giáo  dục Gia đình­ Nhà trường ­ Xã hội.  Với tình hình thực tế tại lớp đang phụ trách, tôi nhận thức sâu sắc và xác   định rõ những việc cần làm ngay đối với trẻ, với Phụ huynh để đẩy mạnh công  
  5. tác giáo dục bảo vệ  môi trường cho trẻ  mầm non. Vì vậy tôi đã chọn đề  tài:  “ Một số  biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ  môi trường cho trẻ  5 tuổi  trong trường mầm non”. 1.2. Phạm vi áp dụng của đề tài:   Có thể  áp dụng và triển khai cho tất cả  các cháu  ở  tuổi mầm non trong   trường mầm non, vì đây là một cách làm không quá khó và nó gần gũi với chúng  ta, với trẻ  nhỏ, không đòi hỏi yêu cầu, cơ  sở  vật chất gì tốn kém cho việc làm   trên . 1.3.Điểm mới của đề tài: Là một giáo viên hàng ngày đang trực tiếp giáo dục những thế  hệ  tương   lai của đất nước, tôi nhận ra một điều thật quan trọng trong công việc của mình  là cần phải giáo dục cho trẻ  ngay từ  bậc học mầm non  ý thức bảo vệ  môi  trường. Điều này là vô cùng quan trọng trong đời sống của trẻ sau này, vì khi trẻ  có ý thức bảo vệ môi trường sẽ khắc sâu vào cuộc sống của trẻ, qua đó tạo nền   tảng hình thành nhân cách cho trẻ vững chắc sau này.    Vì vậy điểm mới của đề  tài là tìm ra những biện pháp hay, sáng tạo để  lồng ghép bảo vệ môi trường cho trẻ  nhằm hình thành cho trẻ những thói quen  tốt lao động tự phục vụ: lau dọn, sắp xếp đồ dùng, đồ chơi gọn gàng, không vứt  rác, vứt đồ chơi bừa bãi, biết chăm sóc cho cây: lau lá, tưới nước , nhổ cỏ…Hình  thành cho trẻ  có thái độ  thiện cảm bảo vệ  môi trường biết được hành vi nên  làm, không nên làm.  II.  PHẦN NỘI DUNG 2.1 Thực trạng của vấn đề
  6.      Hiện nay, môi trường trên thế giới và ở Việt Nam đang bị  ô nhiễm nặng   nề do sự gia tăng dân số; nghèo đói, lạc hậu ở các nước đang phát triển; khí thải  của công trường, nhà máy và lượng rác thải trong sinh hoạt hàng ngày quá nhiều   không xử lý tốt; rừng bị tàn phá nghiêm trọng, diện tích rừng bị thu hẹp, đất đai   bị  suy thoái; ô nhiễm môi trường do các khu công nghiệp và khu đô thị  hóa; hệ  thống giao thông quá tải gây khói bụi, tiếng  ồn ....cũng làm  ảnh hưởng rất lớn   đến môi trường. Trước thực trạng đó giáo dục bảo vệ môi trường đã trở thành vấn đề cấp  bách mang tính chiến lược toàn cầu vì vậy chính phủ  đưa nội dung GD bảo vệ  môi trường vào hệ  thống giáo dục quốc dân về  việc bảo vệ  môi trường trong  thời kỳ  đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước với phương châm   “ lấy phòng ngừa và hạn chế  tác động xấu đối với môi trường là chính ”.  Tuyên truyền giáo dục môi trường nâng cao nhận thức và trách nhiệm bảo vệ  môi trường trong hệ thống giáo dục quốc dân vì thế cần giáo dục cho con người   ngay từ lúc tuổi thơ để trẻ hiểu và nhận thức về môi trường một cách tổng quát   hơn. Đối với các em nhỏ đang ở độ tuổi mẫu giáo thì ngành cũng đã có số biện   pháp để  giáo dục ý thức bảo vệ  môi trường cho các em như  : cho các em lao   động nhặt rác sân trường, tham gia phong trào làm cho quê hương sạch hơn …. ở  một số  môn học cũng được lồng ghép chủ  đề  môi trường vào giảng dạy, góp  phần làm sạch hơn môi trường của chúng ta. Tuy nhiên các hoạt động đó vẫn   chưa đem lại hiệu quả lắm vì đa số  trẻ  nhỏ  chưa có ý thức cao trong việc bảo  vệ  môi trường, những việc làm của các em chưa có tính tự  giác, khi nào giáo   viên nhắc nhỡ, yêu cầu thì các em mới làm, nếu có thì chỉ số ít các em làm. Vấn  đề  được đặt ra, nếu một trường chưa có được một tập thể  học sinh có ý thức  về  bảo vệ  môi trường thì việc thực hiện những phong trào thi đua “ Xây dựng   trường học xanh – sạch – đẹp”; “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh  
  7. tích cực” khó có thể thực hiện tốt. Bằng chứng là ở một số trường học chúng ta   vẫn còn nhìn thấy rác ( bọc, giấy, chai nhựa, lá cây ….), cụ thể là trường mà tôi  đang giảng dạy. Trước thực tế đó, tôi cảm thấy bản thân phải tìm cách nào để  giáo dục các em ý thức bảo vệ  môi trường tốt hơn, không những trong nhà   trường mà còn ở gia đình và ngoài xã hội. Tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng cao  ảnh hưởng đến kinh tế  và  cuộc sống con người rất lớn. Do  đó biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ  môi  trường được xem là vấn đề cần thiết và cấp bách nhất hiện nay, không chỉ  của  một cá nhân, một trường học quan tâm mà vấn đề  của cả  nước Việt Nam nói   riêng và cả thế giới nói chung. Vì vậy ta nên giáo dục con người nhận thức việc   bảo vệ môi trường ngay từ còn nhỏ và trường mẫu giáo là nơi lý tưởng để  phát  huy vấn đề này. Giáo dục bảo vệ môi trường là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất,  kinh tế nhất và có tính bền vững trong các biện pháp để thực hiện mục tiêu bảo   vệ  môi trường và phát triển bền vững đất nước. Thông qua giáo dục, mà từng   người và cộng đồng được trang bị kiến thức về môi trường, ý thức bảo vệ  môi  trường, năng lực phát hiện và xử lý vấn đề môi trường. Mục đích giáo dục bảo vệ môi trường không chỉ làm cho mọi người hiểu   rõ cần thiết phải bảo vệ môi trường mà quan trọng là phải có thói quen, hành vi  ứng xử  văn minh, lịch sự  với môi trường, điều này phải được hình thành trong   một quá trình lâu dài và phải bắt đầu ngay từ tuổi ấu thơ. Giáo dục bảo vệ môi trường là một lĩnh vực giáo dục liên ngành, vì vậy  được triển khai  theo phương pháp tích hợp. Nội dung giáo dục bảo vệ  môi  trường được tích hợp lồng ghép vào các hoạt động giáo dục, hoạt động vui chơi,   khám phá khoa học…thông qua chế  độ  sinh hoạt một ngày của trẻ     ở  trường  
  8. hình thành cho trẻ có thói quen, hành vi ứng xử văn minh, lịch sự với môi trường   ngay từ lứa tuổi mầm non. Xuất phát từ những vai trò cụ thể và nhiệm vụ trọng tâm của năm học, tôi  đã xây dựng kế hoạch giáo dục cũng như biện pháp để hoạt động này mang đến   hiệu quả  nhất định, góp phần mở  rộng nhận thức, phát triển trí tuệ, phát triển   toàn diện nhân cách cho trẻ. a. Thuận lợi: ­ Nhà trường luôn được sự  quan tâm chỉ  đạo sát sao của các cấp lãnh đạo,  thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  cho các cán bộ  giáo viên, nhân  viên. ­ Bản thân luôn nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, ham học hỏi nâng cao chuyên   môn, nghiệp vụ. Tìm tòi và tự làm một số đồ dùng, đồ chơi để phục vụ tiết dạy  được tốt hơn. ­ Trường đã làm tốt phối kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội nâng cao  chất lượng giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ.  b. Khó khăn: Bên cạnh những thuận lợi thì còn gặp phải  những khó khăn: ­ Tư  liệu để  giáo viên tham khảo, đồ  dùng dạy học của môn lồng ghép bảo  vệ môi trường còn thiếu thốn. ­ Ý thức tham gia các hoạt động giữ gìn môi trường của trẻ còn hạn chế. ­ Phụ  huynh bận công việc, chưa quan tâm đến trẻ, trẻ   ở  nhà chủ  yếu với  ông bà. ­ Thông tin về  giáo dục môi trường đã có nhưng chưa đồng bộ, chưa đến   được với một số  phụ  huynh, khi có vi phạm về  môi trường chưa có biện pháp  
  9. xử  lý kịp thời và có hiệu quả. Hình thức tuyên truyền còn mang tính hình thức,   cho xong việc, nên trẻ nhỏ chưa có ý thức bảo vệ môi trường và chưa thấy được  tác hại của những chất thải độc hại. ­ Gia đình các em cũng chưa giáo dục cho các em về  ý thức bảo vệ  môi  trường , xem đây là chuyện của nhà nước, của người khác . 2.2. Các biện pháp:     Việc giáo dục ý thức bảo vệ  môi trường cho trẻ  tuổi mầm non luôn là   một hoạt động mang tính giáo dục cao, nó đòi hỏi chúng ta phải nhạy bén, linh   hoạt, tận dụng nguồn nguyên vật liệu thải bỏ để biến chúng thành những dụng   cụ  dạy học, đồ  chơi cho trẻ  một cách đơn giản nhưng thể  hiện rõ nét sự  sáng   tạo và ý tưởng phong phú qua mỗi sản phẩm.  Trong trường mầm non phát triển tất cả  các khả  năng, thiên hướng của  trẻ  nhỏ  và trong tất cả  các khả  năng thiên hướng non trẻ   ấy, không có cái nào   quan trọng hơn và cần thiết bằng khả năng nhận thức. Bởi vậy ngay từ đầu năm  học, tôi luôn quan tâm tìm hiểu đến đặc điểm tâm sinh lý của từng trẻ cũng như  khả  năng chú ý, tiếp thu kiến thức của trẻ trong mọi hoạt động mà đặc biệt là  lĩnh vực phát triển nhận thức. Để nắm được khả năng nhận thức về bảo vệ môi trường của trẻ tôi dùng   biện pháp khảo sát trẻ  để  xây dựng kế  hoạch lồng ghép giáo dục bảo vệ  môi  trường cho phù hợp với khả năng  nhận thức để phát huy, tính tích cực cho trẻ. Kết quả khảo sát đánh giá trẻ đầu năm như sau: Tổng số trẻ được khảo sát: 40 trẻ STT Nội dung tiêu chí khảo  Tổng  Đạt Chưa đạt sát số Số trẻ Tỷ   Số trẻ Tỷ  
  10. lệ % lệ % 1 Biết   chăm   sóc   và   bảo   vệ  40 27 67,5 13 32,5 cây 2 Biết giữ gìn trật tự vệ sinh  40 30 75 10 25 công cộng, vệ  sinh trường  lớp 3 Biết cất dọn  đồ  dùng, đồ  40 33 82,5 7 17,5 chơi đúng nơi quy định 4 Không   vứt   rác   ra   đường,  40 34 85 6 15 biết gom rác vào thùng rác 5 Phân biệt được những hành  40 30 75 10 25 động   đúng,   hành   động   sai  đối với môi trường. Qua kết quả khảo sát tôi nhận thấy rằng kiến thức của trẻ trong việc bảo   vệ môi trường còn chưa đồng đều, còn nhiều hạn chế. Từ thực tế trên tôi đã bàn   bạc với giáo viên trong lớp cùng thống nhất đưa ra các biện pháp giáo dục phù  hợp để cung cấp kiến thức cho trẻ một cách có hiệu quả nhất. 2.2.1.  Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch giáo dục ý thức bảo vệ môi trường   cho trẻ thông qua các chủ đề, các  hoạt động giáo dục: Thông qua các hoạt động học có chủ đích, hoạt động vui chơi, các giờ sinh  hoạt, tôi đã xây dựng kế hoạch giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ dựa   vào tình hình của lớp và khả  năng thực tế  của trẻ. Lựa chọn để  đưa vào kế  hoạch những nguyên vật liệu có thể tạo được sản phẩm đáp ứng được yêu cầu  "học mà chơi, chơi mà học" cho trẻ để đảm bảo hiệu quả đạt được của công tác   luôn ở mức cao nhất.
  11. Kế hoạch giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ cũng được xây dựng từ dễ  đến khó, mức độ tăng dần theo các chủ đề. Trong biện pháp này tôi đã xây dựng kế  hoạch và lựa chọn các nội dung,  hoạt động tích hợp theo từng chủ đề như sau: Chủ đề : Trường Mầm non: ­ Hoạt động học: Giới thiệu các khu vực trong trường, các khu vệ sinh, nơi bỏ  rác, vứt rác. Giữ sạch trường, lớp, không vẽ bẩn lên tường.Vứt rác đúng nơi qui  định, không khạc nhổ bừa bãi.  Yêu quí, giữ gìn và bảo vệ đồ dùng đồ chơi, lau  dọn vệ sinh trường/ lớp. Sắp xếp đồ dùng đồ chơi ngăn nắp, gọn gàng.  Phân  biệt môi trường sạch, môi trường bẩn ở trường mầm non. Đi vệ sinh đúng nơi  qui định. ­ Hoạt động ngoài trời: Xem tranh ảnh đoạn băng tình huống về việc giữ gìn vệ  sinh cảnh quan của trường, trò chuyện với trẻ về cách xử lý tình huống của trẻ.   Nhặt rác trong sân trường, và nhặt lá cây rụng bỏ vào thùng rác. ­ Hoạt  động chiều:  Trò chuyện về  sự  cần thiết của việc rửa tay, rửa mặt.  Những thời điểm cần rửa tay, rửa mặt ( trước khi ăn, sau khi ăn, sau khi đi vệ  sinh, sau khi hoạt động ngoài trời và khi tay bẩn.)   Chủ đề: Bản thân:  ­  Biết giữ gìn vệ sinh thân thể sạch sẽ, quần áo đầu tóc gọn gàng, có hành vi  văn minh trong ăn uống. ­ Sử dụng đồ dùng vệ sinh cá nhân: Khăn mặt, ca, cốc. Môi trường với sức khoẻ  con người. Nguyên nhân gây ô nhiễm. ­ Tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước, điện. Chủ đề : Gia đình:
  12. ­ Hoạt động ngoài trời: Cô và trẻ  cùng trò chuyện về  công việc của trẻ   ở  nhà.   Cô giáo dục trẻ biết giúp đỡ bố mẹ sắp xếp, dọn dẹp nhà cửa. ­ Cô giáo dục trẻ  biết chăm sóc cây hoa có trong nhà mình ( tưới nước, nhặt lá  vàng…) Chủ đề : Nghề nghiệp: ­ Trẻ biết có nhiều nghề trong xã hội, trong đó có những người làm công tác vệ  sinh môi trường, bảo vệ  môi trường. ­ Giáo dục trẻ có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, tôn trọng những người làm  sạch đẹp môi trường. * HĐKP: Trò chuyện về bác lao công; Bé làm gì để bảo vệ môi trường. * HĐLĐ: quét dọn vệ sinh sân trường. * HĐ chiều: Vẽ tranh về bảo vệ môi trường; Trò chơi tìm những hình ảnh đúng  sai về bảo vệ MT. Chủ đề : Thế giới thực vật:     ­ Hoạt động học: Tìm hiểu về sự phát triển của cây xanh và các loại hoa. Ích lợi  của cây xanh và giáo dục trẻ chăm sóc cây xanh để bảo vệ môi trường. ­ Hoạt động góc: Góc thiên nhiên: chăm sóc cây cảnh, tưới nước cho cây, nhặt lá  vàng, lá rụng. Góc tạo hình: Sử  dụng các loại lá cây trẻ  nhặt được kết thành   những đồ chơi dân gian mà trẻ yêu thích ( con trâu, chong chóng, diều…) ­ Hoạt động ngoài trời: Quan sát cây cảnh có trong sân trường và ích lợi của các  loại cây. Chăm sóc cây xanh và trồng thêm một số  cây trong vườn trường. Trò  chuyện và quan sát sự trưởng thành của chúng. Thực hành trồng cây và theo dõi  sự phát triển của cây theo các điều kiện môi trường.  Chủ đề: Tết và mùa xuân:   
  13.  ­ Hoạt động ngoài trời: Cô và trẻ cùng trò chuyện về những hoạt động của trẻ  trong những ngày tết và cô giáo dục trẻ khi đi chơi tết, đến những nơi công cộng   không vứt rác bừa bãi, không bẻ cành lộc, ngắt hoa ngày tết. ­ Cô yêu cầu trẻ và phụ huynh mang những vỏ hộp bánh, hộp kẹo tới lớp để làm   đồ dùng đồ chơi. ­ Hoạt động góc: Góc tạo hình: Cô cho trẻ làm theo nhóm. Làm dây pháo trang trí  ở  lớp và  ở  nhà bằng vỏ  hộp chè, bìa cứng. Làm bánh chưng bằng vỏ  hộp bánh  cũ. Tận dụng những quyển lịch bàn cũ và những tờ  bìa cứng làm thiệp chúc  tết… ­ Hoạt động chiều: Cô và trẻ  cùng dọn dẹp lớp, lau chùi đồ  chơi để  chuẩn bị  đón tết. Chủ đề : Bé với phương tiện và luật lệ giao thông ­ Hoạt động ngoài trời: Tiếng còi của các phương tiện giao thông và ảnh hưởng  của chúng đối với môi trường. Xem đoạn băng video về mật độ của các phương  tiện giao thông trên đường qua từng năm và  ảnh hưởng của sự  gia tăng các   phương tiện giao thông đối với môi trường. Cô giáo dục trẻ  khi tham gia các  phương tiện giao thông nơi công cộng.  Chủ đề : Nước và các hiện tượng thiên nhiên: ­ Hoạt động học: Tìm hiểu về  tác hại của bão lũ và trò chuyện về  các cách  phòng tránh hiện tượng đó. Tìm hiểu vể nước và tác dụng của nước đối với con   người: nước là nguồn tài nguyên quý giá của con người, từ  đó giáo dục trẻ  ý  thức bảo vệ nguồn nước, biết sử dụng nước tiết kiệm và đúng mục đích. ­ Hoạt động ngoài trời: Trò chuyện về  những hiện tượng thiên nhiên như: núi  lửa, động đất, sóng thần. Nguyên nhân và cách phòng tránh. Chăm sóc cây cảnh   có trong sân trường (tưới cây, hoa, nhặt lá vàng.)
  14. ­ Hoạt động chiều:  Xem băng hình, hình ảnh và đưa ra nhận xét một số hành vi   đúng sai của con người đối với môi trường. (Theo chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi chỉ  số 56). Trò chuyện về một số hành vi bảo vệ môi trường của con người trong sinh hoạt   hằng ngày (Theo chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi chỉ số 56).  Trò chuyện về những điều nên làm của con người để bảo vệ môi trường.  Chủ đề: Quê hương đất nước ­ Hoạt động học: Giới thiệu về lễ hội ở địa phương và các trò chơi dân gian. Cô   giáo dục trẻ  khi đến lễ  hội không được vứt rác bừa bãi, bẻ  cây, hoa và những  đồ trang trí trong lễ hội. Tìm hiểu về  quê hương; đất nước và các danh lam thắng cảnh của quê  hương;   Thủ  đô Hà Nội. Cô giáo dục trẻ  biết bảo vệ  môi trường sạch đẹp   không vứt rác bừa bãi, không bẻ  cây, ngắt hoa, không dẫm lên cỏ  và không phá   hoại những đồ  chơi  ở  những nơi công cộng. Cô giáo dục trẻ  biết xây dựng và  cùng giữ gìn những cảnh quan đó. ­ Hoạt động chiều: Giáo dục trẻ biết bảo vệ môi trường nơi trẻ sống và những   nơi công cộng (vườn hoa, công viên, bờ hồ) ­ Hoạt động ngoài trời: Tìm hiểu về tác hại của khói thuốc lá đối với sức khỏe   con người và môi trường ( Bộ  chuẩn phát triển trẻ  5 tuổi). Trò chuyện về  các  danh lam thắng cảnh và những điều nên làm để  giữ  gìn cảnh quan  ở những dịa   danh đó. * Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động vui chơi : ­ Thông qua các trò chơi phân vai : Trẻ  đóng vai và thể  hiện các công việc của   người làm công tác bảo vệ  môi trường như: trồng cây, chăm sóc cây, thu gom  
  15. rác, xử  lý các chất thải. Trong các trò chơi “ Bé tập làm nội trợ” giáo viên luôn  chú ý dạy trẻ có ý thức tiết kiệm nước và các nguyên liệu chế biến món ăn, thu  gom đồ dùng gọn gàng sau khi làm…. ­ Thông qua các trò chơi học tập : Trẻ tìm hiểu các hiện tượng trong môi trường,  trẻ  học cách so sánh, phân loại các hành vi tốt, xấu đối với môi trường, phân  biệt môi trường sạch, môi trường bẩn và tìm ra nguyên nhân; trẻ  biết giải các  câu đố, kể lại các câu chuyện về bảo vệ môi trường… ­ Thông qua các trò chơi vận động : Trẻ mô tả  các hành vi bảo vệ môi trường :  động tác cuốc đất, trồng cây, tưới nước, bắt sâu… ; hoặc làm hại môi trường :  chặt cây, dẫm lên thảm cỏ, đốt rừng, săn bắt chim, thú… ­ Thông qua các trò chơi đóng kịch : Trẻ thể hiện được nội dung các câu chuyện   bảo vệ môi trường : “ Hạt đỗ sót”; “ Biết đi đâu”; “ Con hãy đợi rồi sẽ  biết”; “   Nỗi đau của lá”, trẻ  biết thể  hiện các hành vi có lợi, hành vi có hại cho môi   trường.  Bên cạnh việc tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ  môi trường vào  trong các chủ  đề, các hoạt động giáo dục trẻ, tôi đã chú trọng lồng ghép thêm   một nội dung mới: Bé tiết kiệm điện. Tôi nhận thấy, đây là một nội dung cần   phải được giáo dục liên tục và thường xuyên để  trẻ  biết sử  dụng các thiết bị  điện trong gia đình một cách hiệu quả  và hợp lý, đồng thời phải giải thích cho  trẻ hiểu: Tiết kiệm điện là bảo vệ môi trường.    Tôi đã xây dựng kế hoạch giáo dục như sau: ­ Hoạt động chính: Tìm hiểu cách sử dụng đồ  điện tiết kiệm và an toàn. Cô nêu  ra ý nghĩa của việc sử dụng điện tiết kiệm đối với môi trường. ­   Hoạt động góc: Xem truyện về  việc sử  dụng điện tiết kiệm và  ảnh hưởng  của việc sử dụng tiết kiệm đối với môi trường.
  16. ­ Hoạt động ngoài trời: Trò chuyện về   ảnh hưởng của việc sử  dụng tiết kiệm   điện đối với môi trường và những điều nên làm , không nên làm để  tiết kiệm  điện. * Kết quả:  Với  việc xây dựng kế  hoạch và lựa chọn các nội dung , tích  hợp theo từng chủ  đề  một cách rõ ràng, cụ  thể. Tôi đã lồng ghép vào các hoạt   động hàng ngày để  giáo dục trẻ  có ý thức bảo vệ  môi trường và đạt hiệu quả  cao. 2.2.2. Biện pháp 2: Lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường vào các hoạt  động trong ngày cho trẻ. a. Thông qua hoạt động học:   Mỗi môn học đều có mục đích – yêu cầu riêng, song tôi luôn chú ý lồng   ghép giáo dục trẻ  bảo vệ  môi trường một cách linh hoạt sao cho phù hợp giúp   trẻ  dễ  hiểu , dễ  nhớ. Mỗi chủ  đề  có một nội dung khác nhau nhưng đều giúp  cho trẻ có ý thức để bảo vệ môi trường. Dựa vào từng hoạt động cụ thể để lồng ghép vào từng phần của hoạt động,  hay có thể lồng ghép vào trọng tâm của hoạt động, nhưng với chương trình học   của lớp tôi đa phần giáo dục bảo vệ môi trường vào phần củng cố và giáo dục  trẻ, nhằm để  khắc sâu cho trẻ  thói quen hành vi tốt, để  cho trẻ  biết được nội   dung giáo dục môi trường trong bài học này là giáo dục cái gì? Trẻ  phải thực  hiện như  thế  nào? Những việc gì nên làm, những việc gì không nên làm. Để  hoạt động đạt kết quả cao thì người giáo viên phải dùng các phương pháp khác   nhau để kích thích trẻ tham gia hoạt động và ghi nhớ lâu hơn.  Ví dụ: Với môn HĐKP  “Cây xanh và môi trường sống”. Cho trẻ xem một  số hình ảnh về cây xanh, sự phát triển của cây xanh, lợi ích của cây xanh. Cây 
  17. lớn lên nhờ những yếu tố nào? Vì sao phải trồng cây? Trồng cây để làm gì? Cây  có lợi ích gì cho môi trường  cho cuộc sống?  Sau khi kết thúc giờ học, tôi  cho trẻ thực hành trồng cây, chăm sóc cây.         Trẻ được thực hành, trải nghiệm sẽ giúp trẻ hiểu thêm công việc và ý nghĩa   của việc trồng cây. Từ đó trẻ cũng có kỹ năng chăm sóc bảo vệ cây và có ý thức  cùng tham gia bảo vệ môi trường. Hay bài KPXH: “ Bé hãy bảo vệ  môi trường”. Tôi đưa ra các hình thức sau  để  giúp trẻ  trẻ  hiểu về  môi trường quanh bé, môi trường bị  ô nhiễm, nguyên  nhân và từ đó trẻ biết cách bảo vệ. * Hoạt động 1: Môi trường quanh bé. ­ Cho trẻ  xem một số hình  ảnh về  môi trường và trò chuyện giúp trẻ  hiểu   môi trường quanh trẻ là: Đường phố, cây cỏ, nhà cửa, núi non, sông suối… * Hoạt động 2: Vì sao môi trường bị ô nhiễm? ­ Cho trẻ xem số hình ảnh môi trường bị ô nhiễm do: Xả rác, nước thải từ  các nhà máy, khói xe, khói nhà máy... *Hoạt động 3: ­ Làm thế nào để bảo vệ môi trường? + Thu dọn rác thường xuyên. + Bỏ rác đúng nơi qui định. + Trồng thêm cây xanh. + Sử dụng túi giấy thay bao ni lông. Giáo dục trẻ: có ý thức bảo vệ môi trường và giữ vệ sinh chung: không vứt  rác bừa bãi, thấy rác phải nhặt cho vào thùng rác ngay.
  18. Thông qua buổi trò chuyện, xem các hình  ảnh về  môi trường, nguyên nhân  gây ô nhiễm, trẻ đã hiểu và có ý thức tự giác trong việc giữ gìn vệ sinh trường,   lớp và biết nhắc nhở các bạn thực hiện các hành vi bảo vệ môi trường. Ví dụ: KPXH: “ Tìm hiểu công việc của cô lao công”. Cho trẻ xem hình ảnh  cô lao công và trò chuyện về công việc, sự vất vả của cô lao công ngày đêm quét   rác trên đường phố  làm cho đường phố thêm sạch đẹp, từ  đó trẻ luôn có ý thức  giữ gìn vệ sinh môi trường lớp học sạch sẽ. Qua đó trẻ  được nghe, được nhìn, phân tích, trải nghiệm, nhận xét sự  việc thật gần gũi với trẻ  về  môi trường sạch với môi trường bẩn, bẩn là như  thế nào? Bẩn là đẹp hay xấu? Chúng ta phải làm gì để môi trường luôn sạch sẽ  và gọn gàng từ đó trẻ cảm nhận được ý thức  bảo vệ môi trường một cách hoàn   thiện hơn      *Lĩnh vực thẩm mỹ: Giáo dục bảo vệ môi trường còn được lồng ghép  tích hợp vào bộ môn tạo hình như: vẽ, nặn , cắt,  xé dán…..  Ví dụ: Hoạt động vẽ theo ý thích của trẻ, tôi lồng vào hội thi vẽ tranh với  chủ đề “ Bé bảo vệ môi trường”. Tôi gợi ý cho trẻ  vẽ những tranh có nội dung  về cây, con vật, hoa, quả; tranh ảnh phản ánh môi trường thực tế, các hoạt động  bảo vệ môi trường và giáo dục bảo vệ môi trường ở trường mầm non, gia đình   nơi sống của trẻ. ­ Trẻ   rất hứng thú, hăng say khi đưa ra ý tưởng và thể  hiện bài vẽ  của   mình, đó cũng là một việc làm tốt để bảo vệ môi trường.  Hay với giờ  “Hướng dẫn trẻ  làm đồ  dùng đồ  chơi, làm hoa nghệ  thuật”.  Từ  những những nguyên vật liệu mà hàng ngày chúng tôi thống nhất trẻ  cùng  phụ  huynh mang đến lớp là các loại phế liệu (vỏ hộp các loại, bìa cattông, len,   vải...) để  làm đồ  dùng tự  tạo phục vụ  cho hoạt động của trẻ. Trẻ  rất thích thú 
  19. khi được cùng cô tạo ra những con rối, những lọ hoa, các loại đồ dùng khác phù  hợp với chủ đề  mà trẻ được làm quen. Tạo sự hứng thú cho trẻ khi được khám  phá các loại nguyên vât liêu ây và t ̣ ̣ ́ ự tay mình làm những món đô ch ̀ ơi mình thích. Từ đó, tôi giáo dục trẻ làm đâu gọn đấy, biết vứt rác vào đúng nơi quy định,  biết rửa tay lau tay khi làm bài xong. Như vậy, trẻ có ý thức tự dọn dẹp gọn gàng ngăn   nắp. Tôi nhận thấy rằng giáo dục bảo vệ môi trường có mối liên hệ khăng khít   với bộ môn âm nhạc và lĩnh vực phát triển ngôn ngữ, cùng góp phần quan trọng   trong việc giúp trẻ  làm quen với giữ  gìn và bảo vệ  môi trường. chúng ta biết  rằng âm nhạc, văn học là người bạn không thể  thiếu đối với trẻ  mầm non. Nó  giúp trẻ  phát triển toàn diện về  trí tuệ, thể  chất, thẩm mỹ, đặc biệt phát triển  khả năng nhận thức và hình thành nhân cách cho trẻ. Do vậy, ở lớp tôi việc giáo   dục bảo vệ môi trường cho trẻ tôi đã thường xuyên, kết hợp với môn âm nhạc,   văn học.Thông qua các hát, bài thơ, câu chuyện tôi đã dạy. Từ đó, trẻ cảm nhận  được về  nội dung về  thiên nhiên tươi đẹp, những việc làm có ích, có hại cho  môi trường trẻ  sẽ  nhận ra đâu là việc tốt đối với môi trường và trẻ  hành động  cho phù hợp. Bên cạnh đó tôi thường xuyên sưu tầm các bài thơ, bài hát có nội dung   giáo dục bảo vệ môi trường để dạy trẻ. Ví dụ: Bài thơ VÌ MÔI TRƯỜNG Môi trường không của riêng ai Mà vì tất cả tương lai loài người Môi trường hai chữ môi trường
  20. Cùng nhau chung sức chung đường ta đi Ni lông dùng để làm gì? Rác đổ thải ta đổ ắt thì tập chung Ai ơi đừng vứt lung tung Thế là ý thức cùng chung môi trường Hàng ngày đi một đoạn đường Nên đi xe đạp Ích mình lợi ta Xe máy nó thải khói ra Người người hít phải thật là hại to Môi trường hai chữ nhớ cho Toàn dân ý thức lo cho môi trường                                                                                                                          Hồ Tâm b. Thông qua hoạt động góc: Hoạt độ ng góc chính là phươ ng ti ện giúp trẻ  phát triển toàn diệ n, đặ c  biệt là hình thành nhân cách cho tr ẻ  sau này. Thông qua ho ạt độ ng tr ẻ  phản  ánh l ại  cuộc s ống môi trườ ng xung quanh tr ẻ, mô phỏ ng lạ i nhữ ng hành  độ ng quen thu ộc c ủa ng ườ i l ớn mà trẻ  đã thấ y, đã biế t. Chính vì vậ y, khi   cho tr ẻ hoạt độ ng góc tôi hướ ng dẫn, g ợi m ở cho tr ẻ rõ ràng, chi tiết để  trẻ  hoạt độ ng tích cực và luôn chuẩn b ị  đồ  dùng đồ  chơ i phong phú, đa dạ ng   nhằm thu hút tr ẻ  ch ơi. Đặ c biệt tôi luôn lư u ý, giao l ưu với tr ẻ  độ ng viên  tr ẻ  giao lưu v ới các nhóm chơ i giúp tr ẻ  mạ nh d ạn…Thông qua đó giáo dụ c 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0