intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nhằm giúp trẻ 5 - 6 tuổi làm quen làn điệu Dân ca Hò khoan Lệ Thủy

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

43
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non được hoàn thành với mục tiêu nhằm giúp trẻ biết được tầm quan trọng về làn điệu Dân ca Hò khoan của địa phương, hun đúc cho trẻ có tâm hồn dân tộc, giáo dục trẻ biết yêu quý bảo tồn các Di sản văn hóa, không ai khác người lớn chúng ta cần giáo dục và cho trẻ làm quen Dân ca Hò khoan càng sớm càng tốt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nhằm giúp trẻ 5 - 6 tuổi làm quen làn điệu Dân ca Hò khoan Lệ Thủy

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: “MỘT SỐ  BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ MẪU GIÁO 5­6 TUỔI  LÀM QUEN  LÀN ĐIỆU DÂN CA ­ HÒ KHOAN LỆ THỦY ” Quang Binh, tháng 12 năm 2016 ̉ ̀ 1
  2. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: “MỘT SỐ  BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ MẪU GIÁO 5­6 TUỔI  LÀM QUEN  LÀN ĐIỆU DÂN CA ­ HÒ KHOAN LỆ THỦY ” Họ và tên: Nguyễn Thị Hoàn Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Mầm non An Thủy 2
  3.  ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ  BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ MẪU GIÁO 5­6 TUỔI  LÀM QUEN LÀN ĐIỆU DÂN CA ­ HÒ KHOAN LỆ THỦY ”            1. Phần mỡ đầu:           1.1. lý do chọn đề tài:                                  “ Lệ Thủy gạo trắng nước trong                                Ai về Lệ Thủy thong dong con người”. Quả đúng như  vậy, Lệ Thủy ­ Quảng Bình có con sông Kiến Gang hiền  hòa thơ mọng chở nặng phù sa, bồi đắp cho những vựa lúa mênh mong bát ngát   thẳng cánh cò bay. Không những thế nơi đây còn là cái nôi văn hóa sản sinh đủ  loại hình văn học dân gian như: Truyền thuyết, chuyện kể, giai thoại, nhưng có   lẽ nổi bật nhất vẫn là Dân ca hò khoan Lệ Thủy.                                          “ Đói lòng ăn một trái sim                           Uống lưng bát nước đi tìm người thương”. Hò khoan có mặt  ở  mọi ngóc ngách của cuộc sống từ  việc lớn đến việc  nhỏ như: Chèo thuyền, giã gạo, cấy lúa, kéo lưới, hò lĩa trâu… Tất tần tật việc   gì cũng hò khoan được, ở đâu cũng có hò khoan.          Như chúng ta đã biết, hò khoan Lệ Thủy là loại hình âm nhạc xuất hiện rất   sớm, nó bắt nguồn từ tình yêu quê hương đất nước, nhắc nhỡ  con người sống   giữ  trọn chữ  hiếu, chữ  trung, nghĩa nhân…có sự  tác động kì diệu đến tận đáy   lòng, ăn sâu vào máu thịt của bao nhiêu thế hệ.             Để  duy trì và bảo tồn Di sản Hò khoan Lệ  Thủy "Nghị  quyết Đảng bộ  huyện Lệ Thủy lần thứ XXI; XXII đã nhấn mạnh việc bảo tồn vốn Dân ca Hò   khoan Lệ Thủy, dần dần đưa Hò khoan Lệ Thủy vào trường học". Trẻ  mầm non, âm nhạc có vai trò vô cùng quan trọng. Là phương tiện  giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển ngôn ngữ, quan hệ tình cảm.   Âm nhạc đối với trẻ là thế giới kì diệu đầy cảm xúc. Trẻ có thể tiếp nhận âm  nhạc từ lúc còn nằm trong nôi. Những lời ru của bà, của mẹ, những làn điệu hò  khoan gần gũi đã nuôi lớn dần tâm hồn trẻ  thơ  của trẻ. Tình yêu gia đình, quê  hương cũng lớn lên từ  tiếng hát lời ru đó. Trẻ  mầm non dễ xúc cảm, ngây thơ  trong sáng nên tiếp xúc với âm nhạc rất nhanh. Thế  giới âm nhạc muôn màu,   muôn sắc tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện: Thể chất, trí tuệ, tình cảm,  đạo đức thẩm mĩ…  Âm nhạc quan trọng thì loại hình âm nhạc Dân ca Hò khoan  đối với trẻ em quê hương Lệ Thủy­ Quảng Bình càng quan trọng hơn. Hun đúc   tâm hồn dân tộc, giáo dục những cái hay, cái đẹp, làm cho trẻ thêm yêu và tự hào  về quê hương đất nước mình.         Để  phát huy và bảo tồn di sản văn hóa Hò khoan Lệ  Thủy đối với lứa  tuổi mầm non là giúp trẻ  hình thành những yếu tố   đầu tiên của nhân cách,  chuẩn bị cho trẻ em vào lớp một; hình thành và phát triển ở trẻ những chức năng   3
  4. tâm sinh lí, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kĩ năng sống cần  thiết, tạo điều kiện cho trẻ  được trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường   xung quanh dưới nhiều hình thức đa dạng, đáp  ứng nhu cầu, hứng thú của trẻ  theo phương châm “chơi mà học, học bằng chơi”. Chú trọng đổi mới tổ  chức  môi trường giáo dục nhằm kích thích và tạo cơ  hội cho trẻ  tích cực khám phá,   hoạt động và sáng tạo phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những   khả  năng tiềm  ẩn, đặt nền tảng cho việc học  ở  các cấp học tiếp theo và cho  việc học tập suốt đời.           Thực hiện phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”,  hoạt   động cho trẻ làm quen với làn điệu Dân ca Hò khoan Lệ Thủy là một việc làm   thường xuyên và thiết thực, khai thác các Di sản văn hóa phi vật thể là nguồn tri   thức, là phương tiện dạy học, giáo dục tích cực đối với trẻ, góp phần hoàn  thiện những giá trị cao đẹp về Chân ­ Thiện ­ Mỹ. giúp trẻ có cái nhìn đúng đắn   hơn về  những giá trị  văn hóa dân tộc, hình thành và nâng cao ý thức trân trọng,  giữ  gìn và bảo vệ  các tài sản cha ông ta để  lại. Điều đáng mừng  Lệ  Thủy ­  Quảng Bình là vùng đất vẫn còn lưu giữ  được nhiều làn điệu Hò khoan. Âm  hưởng của giọng hò nhuộm đầy các góc quê, những mảnh đất, con sông, những   nếp nhà và cả  phong cách sống rất bình dị  của con người Lệ  Thủy.  Giữ  gìn,  bảo tồn, và phát huy giá trị di sản hò Khoan là góp phần lưu giữ một di sản văn  hóa quý báu của dân tộc, bảo tồn một di tích văn hóa có giá trị to lớn phi vật thể  của mảnh đất "Địa linh, nhân kiệt" Lệ Thủy. Vì vậy việc cho trẻ làm quen Dân  ca Hò khoan của Quê hương Lệ Thủy là một hoạt động vừa mang tính khoa học   sâu sắc, vừa mang tính thực tiễn sinh động, đồng thời vừa là lĩnh vực hoạt động  mang tính xã hội cao..         Để  giúp trẻ  biết được tầm quan trọng về  làn điệu Dân ca Hò khoan của  địa phương, hun đúc cho trẻ có tâm hồn dân tộc, giáo dục trẻ biết yêu quý bảo  tồn các Di sản văn hóa, không ai khác người lớn chúng ta cần giáo dục và cho  trẻ làm quen Dân ca Hò khoan càng sớm càng tốt.          Song trong thực tế các hoạt động làm quen Di sản văn hóa của địa phương  cho trẻ   5­6 tuổi hầu như chưa được chú trọng, chỉ  diễn ra theo kiểu giáo viên  truyền đạt cho trẻ nghe, chứ trẻ rất ít được khám phá, được thể hiện. Xuất phát  từ những vấn đề trên, với lòng yêu nghề, mến trẻ đã thôi thúc bản thân tôi trăn  trở nghiên cứu, tìm ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho  trẻ đạt kết quả cao . Đó là lí do tôi chọn đề  tài “ Một số biện pháp nhằm giúp   trẻ 5 ­ 6 tuổi làm quen làn điệu Dân ca Hò khoan Lệ Thủy”. 1.2. Phạm vi áp dụng đề tài: Hiện nay, cho trẻ  làm quen Di sản văn hóa phi vật thể   ở  địa phương là  một vấn đề  quan trọng, cần thiết có ý nghĩa khoa học, được Bộ  Văn hóa, Thể  Thao và Du Lịch, Bộ  giáo dục và Đào tạo, Phòng giáo dục Đào Tạo hết sức  quan tâm, đẩy mạnh, Nghị quyết Đảng bộ  huyện Lệ Thủy Lần thứ XXI; XXII   4
  5. đã nhấn mạnh việc bảo tồn Dân ca Hò khoan Lệ  Thủy, đưa vào nội dung học  tập của trẻ, và hết sức quan trọng đối với  nghành học Mầm non. Bản thân là một giáo viên mầm non được sinh ra và lớn lên từ  lời ru Hò   khoan của bà, của mẹ, được mẹ và các chị tập hát Hò Khoan,  tham gia lưu diễn  cùng các nghệ  nhân  ở  Huyện và Tỉnh. Từ  nhỏ,  ở  đâu, làm gì tôi cũng hát Hò  khoan: Như  đi gặt lúa, hái rau, ru em ngủ… sau mỗi lần hát hò khoan tôi thấy   lòng ngập tràn niềm vui và cảm xúc, chính vì lẽ  đó, tôi đã sưu tầm được rất   nhiều làn điệu cổ và mới, đặc biệt là những lời mới rất hay và đầy ý nghĩa  giáo  dục, phù hợp với lứa tuổi mầm non. Từ thực tế của bản thân, tôi tin chắc với  trẻ mầm non cũng vậy, trẻ sẽ rất yêu thích, đam mê khi được tập hát hò khoan,   từ đó chính trẻ là người phát huy và bảo tồn Di sản Hò khoan Lệ Thủy.        Từ  những cơ  sở  trên, bản thân nhận thấy để  Di sản Hò Khoan được  trường tồn mãi mãi thì cần phải tìm ra những giải pháp tốt nhất để cho trẻ làm   quen với Hò Khoan Lệ Thủy.   Với lý do trên tôi đã mạnh dạn áp dụng đề tài:“ Một số biện pháp nhằm   giúp trẻ 5 ­ 6 tuổi làm quen làn điệu Dân ca Hò khoan Lệ Thủy”.  Tại trường tôi  đang công tác và lớp tôi đang dạy. 2. Phần nội dung 2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu. Hiện nay yêu cầu đặt ra là phải đổi mới giáo dục, trong đó đổi mới mục  tiêu, nội dung, phương pháp dạy học.“ Phương pháp giáo dục phải phát huy tính  tích cực, tự  giác, chủ  động, tư  duy sáng tạo của người học; Bồi dưỡng cho  người học chính năng lực tự học, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý  chí vươn lên”. Phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của trẻ có nghĩa là phải   thay đổi cách dạy và cách học. Chuyển cách dạy thụ  động, truyền thụ  một  chiều, giáo viên làm trung tâm sang cách dạy lấy trẻ làm trung tâm. Xuất phát từ  mục tiêu giáo dục mầm non và tiếp tục phát huy phong trào thi đua “Xây dựng  trường học thân thiện, học sinh tích cực”  tăng cường tổ  chức hoạt động làm   quen làn điệu Dân ca Hò Khoan Lệ  Thủy cho trẻ  mầm non nhằm phát huy và  bảo tồn di sản của quê hương. Nhưng thực tế  trong những năm qua việc dạy  trẻ mẫu giáo 5­ 6 tuổi làm quen làn điệu Dân ca Hò khoan hầu như chưa được  chú trọng nên chưa phát huy được lòng ham mê, sự  tự  tin, sáng tạo của trẻ, cã phÇn ¶nh hëng ®Õn viÖc ch¨m sãc gi¸o dôc trÎ . Việc đưa Di sản văn hóa Hò Khoan vào dạy học, phát huy được lòng ham  mê, sự  tự  tin sáng tạo của trẻ  là việc làm hết sức cần thiết và quan trọng của  mỗi một giáo viên mầm non nhằm hình thành và phát triển một cách toàn diện  về mọi mặt cho trẻ, đồng thời nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ  phù  hợp với tình hình hiện nay. Trong thời gian nghiên cứu thực hiện đề tài thì bản  thân còn gặp một số thuận lợi và khó khăn sau: 2.1.1. Thuận lợi: . 5
  6.     Sau nhiều năm thực hiện phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích  cực”, nội dung đưa ca dao dân ca trong đó có Hò khoan Lệ  Thủy   vào trường  mầm non đã làm cơ  sở  cho mọi người hiểu được tầm quan trọng và nhiệm vụ  của việc cho trẻ làm quen với Hò khoan Lệ Thủy.     Bản thân đam mê và hiểu được một số  làn điệu Hò khoan, đồng thời,   nhận được sự  quan tâm giúp đỡ, chỉ  đạo sâu sát của ban giám hiệu nhà trường,  tập thể chị em đồng nghiệp để tôi thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, được nhà  trường đầu tư về cơ sở vật chất tạo điều kiện cho tôi tích cực tìm hiểu sưu tầm  nhiều làn điệu, lời hò khoan mới có ý nghĩa giáo dục cao.  Thực tế   ở  địa phương còn lưu giữ  nhiều làn điệu Hò khoan trong tương  lai không xa sẽ  được Unesco công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể.  Sự  phát  triển của khoa học kĩ thuật, phương tiện thông tin đại chúng, ở địa phương còn   có rất nhiều nghệ nhân hát Hò Khoan nổi tiếng, giúp giáo viên dễ dàng tìm kiếm  nguồn tư  liệu phong phú và quý giá có nhiều hình  ảnh sống động, nhiều làn  điệu đặc sắc để đưa vào dạy học.          Một số phụ huynh có ý thức trách nhiệm, quan tâm đến việc học tập của   con em mình, phối hợp thường xuyên với giáo viên sưu tầm tranh  ảnh, tư  liệu  … Bản thân luôn được chị em đồng nghiệp quan tâm, giúp đỡ. Nhiều năm dạy trẻ  5­6 tuổi nên phần nào hiểu được đặc điểm tâm sinh   lý, khả năng tiếp thu kiến thức của trẻ ở lứa tuổi này.             2.1.2. Khó khăn:              Lớp nằm ở khu vực lẽ, điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế, đặc   biệt là trang thiết bị, đồ dùng phục vụ thời gian cho trẻ làm quen, tập luyện quá  ít, không đáp ứng theo nhu cầu hoạt động cho cô và trẻ.            Trình độ nhận thức, tiếp thu kiến thức, kỹ năng của trẻ còn hạn chế, lại   không đồng đều.             Thời gian tổ chức cho trẻ làm quen rất hạn hẹp, các hội thi hát Hò khoan   ở trường chưa được thường xuyên.              Đa số trẻ là con nông dân, tuy phụ huynh quan tâm đến việc học của trẻ  nhưng việc giáo dục trẻ làm quen với làn điệu Dân ca Hò khoan cho trẻ ít được  phụ huynh quan tâm.            Tư liệu, tranh  ảnh, pa nô, về công tác tuyên truyền về Dân ca Hò khoan  chưa có.             Nhận thức của giáo viên về việc giáo dục Dân ca Hò khoan cho trẻ còn   chung chung, theo kiểu giáo viên hát cho trẻ  nghe, chưa thực sự  dành thời gian  tập luyện cho trẻ, chưa lấy trẻ làm trung tâm.            Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng với sự quyết tâm của bản thân, tôi đã  không ngừng tìm kiếm, học hỏi, sáng tạo ra những phương pháp nhằm giúp trẻ  6
  7. làm quen một số  làn điệu hò khoan dễ  dàng, quen thuộc  ở  địa phương. Mong  rằng những việc làm của tôi sẽ mang lại kết quả thiết thực cho trẻ.            * Khảo sát thực trạng. Để lựa chọn được hệ thống giải pháp có hiệu quả, ngay đầu năm học tôi  tiến hành khảo sát khả năng nhận thức của trẻ, kết quả như sau:  Nội dung Ti lê (%) ̉ ̣ Trẻ biết tên một số làn điệu của Hò Khoan Lệ Thủy 12 Trẻ hát được một số làn điệu quen thuộc 28 Trẻ thích thú tham gia các hoạt động âm nhạc 40 Trẻ có khả năng tự sáng tạo và minh họa theo bài hát 12 Trẻ có hành vi thái độ tốt với Dân ca Hò khoan của địa phương 20          Qua kết quả  trên, bản thân tôi nhận thấy chất lượng trên trẻ  của lớp tôi   còn quá thấp so với yêu cầu của một trường đóng trên địa bàn khá thuận lợi.  Điều đó làm tôi luôn trăn trở và rút ra  những nguyên nhân sau:          Do hiện nay cuộc sống âm nhạc quá phong phú, hấp dẫn trẻ tiếp xúc với   dòng nhạc hiện đại nhiều hơn nên rất ít quan tâm đến làn điệu Dân ca Hò  khoan.            Đa số trẻ trong lớp trình độ nhận thức, tiếp thu kiến thức, kỹ năng của trẻ  còn hạn chế, lại không đồng đều.            Giáo viên còn ít quan tâm đến việc cho trẻ nghe, hát và biểu diễn các làn   điệu Dân ca Hò khoan. Chưa thực sự đua các bài hát hò khoan vào chương trình   dạy hát cho trẻ.            Lớp nằm ở khu vực lẽ điều kiện trang thiết bị còn nhiều hạn chế.            Đa số trẻ là con nông dân, bố mẹ đi làm ăn xa nên việc giáo dục cho trẻ  làm quen với làn điệu Dân ca Hò khoan ít được quan tâm chú ý.           Công tác phối hợp, tuyên truyền về việc bảo tồn Di sản Dân ca hò khoan   Lệ Thủy chưa cao. Với lòng yêu nghề  mến trẻ, sự  quyết tâm nổ  lực của bản thân, tôi đã  không ngừng tìm kiếm, học hỏi và sáng tạo một số biện pháp tối ưu, thu hút lôi  cuốn trẻ  tham gia vào các hoạt động Dân ca Hò khoan Lệ  Thủy một cách tích  cực và có hiệu quả. 7
  8. 2.2. Các giải pháp: Giải pháp 1: Sưu tầm tìm hiểu nội dung, kiến thức…về  một số  làn   điệu Dân ca Hò khoan phổ  biến  ở địa phương phù hợp với chủ  điểm giáo   dục trường mầm non. Để giúp trẻ làm quen các làn điệu Dân ca Hò khoan Lệ Thủy đạt hiệu quả  cao đòi hỏi trước hết  người giáo viên phải tìm hiểu, nắm bắt, hiểu sâu, rộng về  nội dung và kiến thức các làn điệu cần truyền thụ cho trẻ. Vì vậy việc đầu tiên tôi làm là tìm hiểu qua mạng, sau đó tôi trực tiếp gặp  những nghệ  nhân để  nhờ  họ  giúp đỡ  tìm hiểu sâu hơn những kiến thức về  sự  hình thành, tồn tại của các làn điệu hò khoan, cách hò, xố, lối diễn…  Tiếp theo   là lựa chọn nội dung bài phù hợp lứa tuổi trẻ mầm non, có ý nghĩa giáo dục cao,  lời ca dễ dàng, ngắn gọn đối với trẻ. Ví dụ: khi lựa chọn nội dung bài hát tôi không lựa chọn lời cổ, chủ  yếu  lựa chọn lời mới, những bài hát có lời ca, ca ngợi về  trường lớp, gia đình, quê   hương gần gũi với trẻ.  Lựa chọn lời ca phù hợp chủ đề, các ngày lễ hội. Ví dụ: Đầu năm học có ngày Hội đến trường của bé. Tôi chú ý lựa chọn  bài hò khoan có lời ca, ca ngợi về trường lớp để đưa vào tập luyện cho trẻ biễu   diễn; Ngày hội nhà giáo thì lựa chọn lời ca, ca ngợi công ơn thầy cô…   Bên cạnh đó tôi sưu tầm, tìm kiếm thêm đồ dùng trực quan. Vì đồ  dùng  trực quan là một minh họa sinh động để  giúp trẻ  chú ý và tiếp thu một cách   nhanh chống nội dung vấn đề  cô cần truyền đạt cho trẻ.  Nếu trong các hoạt  động lễ hội, cô không sử dụng đồ dùng trực quan thì sẽ  không thu hút được sự  chú ý của trẻ và trẻ chóng chán, khiến chất lượng dạy và học không cao. Chính  vì vậy khi tìm hiểu và sưu tầm kiến thức, đồ dùng, đạo cụ lễ hội phải đảm bảo  được những tính sau:         Lựa chọn các hoạt động làm quen với làn điệu Dân ca Hò khoan Lệ Thủy   phải vừa sức với trẻ.           Đảm bảo tính sư  phạm, hấp dẫn, kích thích trí tò mò của trẻ, trẻ  có thể  thao tác dễ dàng, thuận tiện. Ví dụ: Khi trẻ phụ họa cho lời ca đúng nhịp điệu, không khí rộn ràng cần  cho trẻ sử dụng sanh, mõ, phách gỗ… Phụ họa cho động tác chèo thuyền thì cho   trẻ sử dụng các loại chầm, chèo nhỏ vừa tầm với trẻ. Quần áo trang phục cũng  phải phù hợp lễ hội, không vướng víu mà phải vừa vặn với trẻ, màu sắc hài hòa   8
  9. đẹp mắt ….qua quá trình tham gia hoat động, trẻ  thêm thấy tự  hào và yêu quý  truyền thống Hò Khoan và các lễ hội của địa phương mình. Giải pháp 2: Lập kế hoạch cho trẻ làm quen các hoạt động làm quen   với làn điệu Dân ca Hò khoan lệ Thủy.    Dựa vào tình hình của lớp: Lớp có đủ  diện tích phòng học rộng rãi,   thoáng mát, có đủ đồ dùng để cho trẻ hoạt động trải nghiệm.    Căn cứ  vào đặc điểm tâm sinh lý, khả  năng nhận thức và tiếp thu kiến  thức của trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi. Khả năng vận dụng những kinh nghiệm của trẻ  trong quá trình hoạt động với Hò khoan, sự  trải nghiệm, linh hoạt, sáng tạo,   khám phá của trẻ. Trên cơ sở kế hoạch năm, tháng của nhà trường, tôi đã  mạnh   dạn đề xuất với nhà trường và tổ chuyên môn lựa chọn những làn điệu phù hợp   nhận thức của trẻ  để  xây dựng kế  hoạch năm, tháng phù hợp với nhóm lớp  mình phụ trách. Được sự đồng ý phê duyệt của ban giám hiệu nhà trường, và tổ  chuyên môn. Tiếp đó, truyền thụ lại những kiến thức mình đã tìm hiểu cho giáo  viên cùng lớp để  có kế  hoạch triển khai cụ thể  trong từng chủ đề, chủ  điểm,   kết thúc chủ đề, chủ  điểm,  tôi đánh giá lại những việc làm được và chưa làm  được, từ đó rút kinh nghiệm cho chủ đề sau.   * VD: Kế hoạch tổ chức các hoạt động làm quen di sản văn hóa: KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TRẺ LÀM QUEN VỚI LÀN ĐIỆU DÂN CA HÒ  KHOAN LỆ THỦY CHO TRẺ CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG MẦM NON NĂM HỌC : 2016­2017 Thời  Tháng / Tuần/  Mục   tiêu   giáo   dục  Nội  Thời   điểm  gian Chủ đề Chủ  phát triển thẩm mĩ  dung thực hiện đề  cần đạt nhánh 3 tuần Trường  ­ Trẻ biết tên bài hát,  ­   Dạy  ­ Hoạt động  Từ     5/9­  mầ m   tên tác giả. hát:  học 23/9/2016 non của  ­ Hát thuộc và hát rỏ  Lớp em. ­ Hoạt động  bé lời   của   bài   hát   Hò  vui   chơi  Khoan. ngoài trời   ­   Phát   triển   ngôn  ­   Hoaṭ   đông ̣   ngữ   và   tai   nghe   âm  ở   moị   luc, ́  nhạc cho trẻ. moi ṇ ơi ­   Rèn   cách   hò   và  cách   xố   đúng   điệu  cho trẻ. ­ Rèn cho trẻ óc quan  sát,   ghi   nhớ   có   chủ  9
  10. định. ­Rèn   sự   khéo   léo  kiên   trì   nhanh   nhẹn  khi tham gia trò chơi. ­   Giáo   dục   trẻ   biết  đoàn kết, tự  hào, gìn  giữ phát huy làn điệu  hò   khoan   của   quê  hương,   yêu   bạn   bè,  trường lớp. Vui   tết  ­   Nghe  ­ Hoạt động  trung  học hát:   Mái  thu trường  ­   Hoaṭ   đông ̣   em yêu.  ở   moị   luc,́  moi ṇ ơi Lớp  ­   Biểu  ­ Hoạt động  học  diễn  học của bé tổng  ­ Hoạt động  hợp. vui   chơi  ngoài trời. ̣  ­ Hoat đông ̣   ở   moị   luc,́  moi n ̣ ơi Giải pháp 3: Tiến hành xây dựng góc "Nghệ thuật của bé" :                  Tôi thiết nghĩ, tổ  chức góc   Nghệ  thuật của bé  lồng ghép nội dung Hò  khoan Lệ  Thủy sẽ  giúp trẻ  dễ  dàng tiếp xúc, thường xuyên tếp xúc, trẻ  tự  do   hát, nghe hát và đánh nhịp bằng nhiều loại nhạc cụ, trực tiếp trãi nghiệm hóa   thân, vào những nhân vật trong lễ  hội … Điều đó sẽ  khắc sâu trong trẻ  những  lời ca, điệu hò khắc sâu trong trẻ hình tượng về con người, phong tục, tập quán  của thôn xóm làng xã, quê hương mình. Giúp trẻ  sớm có ý thức cùng cô giáo,   người thân sưu tầm tìm kiếm tư  liệu, tranh  ảnh, nhạc cụ ….để  tạo cho góc di  sản của bé thêm phong phú, sinh động. Qua đó trẻ biết tự hào, giữ gìn phát huy   truyền thống Hò Khoan của quê hương.           Vì vậy tôi đã tiến hành  xây  dựng   Nghệ thuật của bé, để thuận  tiện  cho   trẻ  sử  dụng  và tuyên truyền đến cả  các bậc phụ   huynh. Tôi sắp xếp các  đồ  dung, d ̀ ụng cụ  để  cho trẻ dễ  lấy, dễ  sử  dụng đê tr ̉ ẻ  có thể  tự  lấy đồ  dùng đồ  chơi phù hợp với hoạt động mà giáo viên yêu cầu. Tham mưu với nhà trường  trang bị  thêm đồ  dùng, trang phục, đạo cụ  cho các lễ  hội. Bên cạnh đó tôi coǹ   10
  11. ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ lam thêm nhiêu đô dung khac đê phuc vu cho cac hoat đông cua tre, thu hut h ́ ưng ́   ́ ̉ thu cua tre nh ̉ ư:   cơ, hoa, m ̀ ủ  âm nhac, dụng cụ  gõ đệm, sáo, đàn nhị, trang   phục ,….  Ngoài ra khi xây dựng góc nghệ  thuật trẻ có thể  tự  tham gia hoạt động  trẻ  tự đánh nhịp, trẻ có thể  rủ  bạn cùng hát hò khoan, bạn hò, bạn xố, hay khi  bố  mẹ  đến đón về  trẻ  hò còn yêu cầu ông bà, bố  mẹ  xố…. Khi xây dựng góc  Nghệ thuật của bé tôi nhận thấy không khí lớp tôi rộn ràng hẳn lên, trẻ lớp tôi  tiến bộ nhiều hơn, tham gia hoạt động tự nhiên và tích cực hơn, đồng thời phụ  huynh lớp tôi thấy được rõ hơn tầm quan trọng của giáo dục Dân ca Hò khoan  Lệ Thủy, họ quan tâm hơn đến việc giáo dục Hò khoan cho con mình. Giải pháp 4: Tổ chức tốt giờ học Hò khoan Lệ Thủy tại lớp:  *Chuẩn bị:            Trước hết là giáo viên cần cho trẻ biết tên làn điệu, hiểu được nội dung,   lời ca, nhịp điệu của bài hát.  Ví dụ: Khi cho trẻ  làm làn điệu “Hò mái ruổi; mái xắp” giáo viên chú ý   tập cho cho trẻ  các từ  luyến láy như: Hô khoan  ơ  hờ, khoan hò bơ  hụi,  ơi là   hố…    *Ổn định và gây hứng thú:            Để lôi cuốn và giới thiệu bài học cho trẻ  giáo viên phải sử  dụng nhiều   thủ  thuật hấp dẫn như câu đố, xem hình  ảnh, nghe qua làn điệu... phù hợp với  nội dung bài học để dẫn dắt trẻ vào bài.           Ví dụ: Khi cho trẻ làm quen làn điệu hò mái nhì giáo viên cần cho trẻ xem   hình ảnh nghệ nhân đang chèo thuyền và hát trên sông. Cho trẻ nhận xét, sau đó   cô đi vào giới thiệu bài học cho trẻ làm quen.   *Cô hát và dạy trẻ hát:            Cô hát, thể hiện cử chỉ điệu bộ và nói cho trẻ biết nội dung bài hát.  Sau đó dạy trẻ hát và bắt chước điệu bộ của cô làm cho  tư duy ngôn ngữ,   chú ý…của trẻ phát triển. Khai thác được vốn hiểu biết của trẻ trong cuộc sống   từ đó làm chính xác hóa những kiến thức còn mơ hồ trong cuộc sống vốn có của   trẻ. Vì vậy giáo viên phải hát chậm rãi, rõ ràng, thể hiện tình cảm điệu bộ  khi  hát, tập cho trẻ  hát từng câu, từng điệu hò, cách xố, khuyến khích động viên  những trẻ yếu hò cùng cô cùng bạn, thi đua hò theo tổ theo nhóm bạn trai, nhóm   bạn gái, trẻ tự nhận xét lẫn nhau, giáo viên động viên và khen trẻ kịp thời. Chú ý  phát huy tính năng động sáng tạo cho trẻ.          Ví dụ: Khi tiến hành cho trẻ hò mái nhì cô chú ý rèn cho trẻ hò một cách  chậm rãi, ngân dài nhưng hết sức nhẹ nhàng êm ái…Hoặc khi xố đoạn nào nên   dứt khoát đoạn nào nên ngân dài. *GD:  Biết trẻ  yêu quý các làn điệu Hò khoan, thường xuyên hát và tập  luyện cùng mọi người để lưu giữ và bảo tồn làn điệu Hò khoan của quê hương. *Tổ chức trò chơi: 11
  12.           Sau khi dạy cho trẻ hát xong giáo viên tổ chức trò chơi nhằm cũng cố kiến   thức đồng thời lôi cuốn sự hứng thú của trẻ vào hoạt động. Giáo viên chú ý lựa  chọn trò chơi động tĩnh để  tạo sự  cân bằng hoạt động cho cô và trẻ. Trò chơi   phải phù hợp nội dung bài học và vùa sức với trẻ kích thích tính tò mò, sáng tạo  của trẻ.        Ví dụ: Đoán tên làn điệu qua lời hát hoặc xem hình đoán tên...chú ý cho trẻ  thi đua theo đội, đội nào đoán nhanh, đoán đúng thì thắng cuộc. Sau mỗi lần chơi   giáo viên cho trẻ kiểm tra, nhận xét lẫn nhau và đưa ra kết luận. Giáo viên chú ý  động viên khen trẻ kịp thời sau mỗi lần chơi. * Cũng cố bài học:           Giáo viên dùng câu hỏi để cho trẻ nhắc lại tên bài vừa học và một số nội   dung cần khắc sâu cho trẻ   * Nhận xét nêu gương:           Trẻ mầm non rất thích được người lớn quan tâm và khen ngợi. Do đó giáo  viên có thể nhận xét ngay trong tiết học hoặc cuối tiết học, trong tiết học tuyên  dương trẻ  hát tốt, động viên, khuyến khích những trẻ  yếu, nhút nhát kịp thời.  Cuối tiết học chủ yếu khen trẻ là chính.           Giải pháp 6: Làm quen làn điệu Dân ca Hò khoan mọi lúc mọi nơi.              Dạy mọi lúc mọi nơi không phải lúc nào cũng phải thực hiện, dễ  gây   nhàm chán cho trẻ. Do đó bản thân cần phải linh hoạt áp dụng vào các hoạt  động trong ngày của trẻ  hoặc có thể  lòng ghép vào các môn học sao cho phù   hợp.            Ví dụ: Trong tiết Làm quen ngày hội của cô giáo 20­11 có thể cô và trẻ  cùng hát một bài hò khoan có nội dung ca ngợi về ngày hội đó. Sau đó tiến hành   giới thiệu bài học sẽ  giúp trẻ  vừa hứng thú vừa khắc sâu hơn về  di sản hò  khoan của quê hương mình. +Góc nghệ  thuật cho trẻ hát hò khoan, mỡ  các bài hò khoan cho trẻ  nghe  và biểu diễn... + Hoạt động ngoài trời cho trẻ tập các động tác chèo thuyền, giã gạo vừa   hát hò khoan. Với những trẻ được tham gia vào đội hát Dân ca ­ Hò khoan Lệ Thủy của  nhà trường, những trẻ đó bản thân tôi đã khuyến khích động viên trẻ khi về lớp   thể  hiện cho các bạn trong lớp và tập cho các bạn trong lớp cùng hát, những  việc làm thể hiện tính người lớn như vậy trẻ càng thích thú thêm. Giải pháp 7 : Tổ chức hội thi “Bé với Hò khoan Lệ Thủy”          Tổ chức hội thi Bé với Hò khoan Lệ Thủy là một sân chơi sáng tạo, bổ ích  cho lứa tuổi mầm non. Trong ngày hội, tất cả  trẻ  đều được tham gia trực tiếp  vào hoạt động thi đua hát Hò khoan, một cách tích cực, hào hứng, sôi nổi. Qua   12
  13. đó thúc đẩy các hoạt động tập thể, gây không khí náo nức cho trẻ vì được tham   gia “biểu diễn”, “thi tài”.           Qúa trình hoạt động tập thể  như  vậy sẽ  phát triển  ở  trẻ  tính linh hoạt,   mạnh dạn, tinh thần tập thể  và để  lại cho trẻ  những cảm xúc vui tươi, phấn  khởi, óc thẩm mĩ về “những diễn viên, vận động viên tí hon” khi biểu diễn.        Tạo điều kiện cho trẻ tìm hiểu sâu hơn về các làn điệu Hò khoan của quê   hương qua hội thi trẻ thêm tự hào và biết gìn giũ phát huy di sản văn hóa. Hoạt   động này có thể thực hiện nhân dịp kỉ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, ngày  truyền thống địa phương kết hợp với các phong trào thi đua của nhà trường.  Giải pháp 8: Công tác phối hợp với phụ huynh và các đoàn thể. Để  hoàn thành tốt công tác chăm sóc và giáo dục trẻ  thì cần có sự  phối  hợp và hỗ  trợ  cho nhau giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Thực hiện tốt sự  phối hợp đó tôi đã mạnh dạn  báo cáo với Ban giám hiệu nhà trường về  kế  hoạch mời nghệ  nhân đến kể  chuyện, hát Hò khoan cho trẻ. Đề  xuất với nhà  trường tạo điều kiện cho đoàn thanh niên của trường phối hợp xã đoàn tổ chức  các hội thi tìm hiểu về các làn điệu Hò khoan Lệ Thủy. Chia sẽ suy nghĩ với phụ huynh về tầm quan trọng của việc giáo dục, tập   luyện Hò khoan Lệ  Thủy cho trẻ  mầm non để  từ  đó phụ  huynh có nhận thức   đúng đắn và xác định vai trò của mình trong việc chăm sóc giáo dục trẻ đặc biệt  là giúp trẻ biết được tầm quan trọng của Hò khoan Lệ Thủy.    Lên kế hoạch hoạt động tuần, ngày rồi trao đổi trực tiếp với phụ huynh   trong giờ đón trẻ, trả trẻ để phụ huynh biết được trẻ sẽ học hát làn điệu gì, hát   như thế nào? Qua đó xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa giáo viên phụ huynh và  các thành viên trong gia  đình trẻ  để  cùng tạo ra các hoạt động cho trẻ  trải   nghiệm. Cô giáo tuyên truyền, vận động phụ  huynh đóng góp nhiều nguyên vật   liệu sẳn có ở địa phương để có nhiều sản phẩm phục vụ cho hoạt động.           Nhắc phụ huynh thường xuyên đưa đón trẻ để biết được thông tin, hằng   ngày theo dõi bảng tuyên truyền, kế hoạch tuần, ngày của cô, từ  đó phụ  huynh   biết giúp đỡ tập luyện thêm cho trẻ ở nhà và báo cáo kết quả trẻ đã làm được.            Huy động phụ huynh tham gia đóng góp theo lòng hảo tâm về cơ  sở  vật   chất: tham gia đóng góp công, nguyên vật liệu địa phương, các làn điệu, lời ca   mới, tranh ảnh, tài liệu… để tạo môi trường cho trẻ hoạt động. Sau mỗi lần cho trẻ  thực hành, tôi thông báo kết quả  kịp thời với phụ  huynh để  phụ  huynh bồi dưỡng thêm cho cháu bằng nhiều cách như  mỡ  băng   đĩa hát hò khoan cho trẻ nghe, trực tiếp tập cho trẻ, đặc biệt là những cháu còn  rụt rè, còn hạn chế về cách biểu diễn, phát âm lời ca chưa chuẩn, cách hò cách  13
  14. xố…Dần dần làm cho trẻ  có hứng thú trẻ  hát được và hát hay hơn, mạnh dạn  hơn. 3. Phần kết luận:  3.1. Ý nghĩa của đề tài: Việc giúp trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi Làm quen với làn điệu Dân ca Hò khoan  Lệ  Thủy, nhằm nâng cao hiệu quả  chất lượng học tập của trẻ. Giúp trẻ  nâng  cao nhận thức, hăng hái tham gia vào các hoạt động một cách tích cực và sáng  tạo, thõa mãn nhu cầu tâm sinh lí của trẻ, góp phần bảo tồn Di sản văn hóa phi   vật thể của địa phương. Góp phần thực hiện tốt phong trào thi đua “ Xây dựng   trường học thân thiện, học sinh tích cực” mà mỗi một giáo viên  cần xác định và  hiểu rỏ.   Là một giáo viên phải thực sự  đam mê, tâm huyết với việc dạy học của   mình, thường xuyên tìm hiểu tập luyện thêm các làn điệu Hò khoan để từ đó có  hứng thú, quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho trẻ học tập, phải quan   tâm đúng mức, luôn theo dõi động viên, khuyến khích nhằm tạo điều kiện cảm  xúc giúp trẻ phấn khởi trong các hoạt động. Ngoài việc giáo viên nắm vững phương pháp đổi mới truyền thụ cho trẻ,   sáng tạo trong giảng dạy, linh hoạt trong các hoạt động, tích cực tham khảo tài   liệu, học hỏi chị  em đồng nghiệp, giáo viên cần phải tích cực hóa đứa trẻ, tạo  hứng thú cho trẻ trong mọi hoạt động. Tôi còn phải biết cách phối kết hợp với   phụ huynh một cách khéo léo, lôi cuốn phụ huynh để phụ huynh cùng đóng góp  các vật liệu, tập luyện thêm cho trẻ ở nhà. Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động làm quen Hò khoan Lệ  Thủy  trẻ  được sử dụng các giác quan và trực tiếp thực hiện, trẻ cùng học, cùng chơi cùng  trải nghiệm. Hình thành cho trẻ  trí tưởng tượng và phát triển tư  duy,tình cảm,   ngôn ngữ  trí nhớ  lâu bền . Mục đích cuối cùng là tạo cơ  hội cho trẻ  được trải  nghiệm, đó là việc hình thành và rèn luyện kỹ năng tìm hiểu,quan sát, làm việc  nhóm, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm của bản thân với các bạn. Như chúng ta biết lứa tuổi mẫu giáo, tuy trẻ còn nhỏ nhưng trẻ luôn luôn   tìm hiểu thế giới xung quanh với muôn vàn câu hỏi thắc mắc: Hò khoan là gì?,  hò mái nhì là như thế nào? Xố là như thế nào? Tại sao? ... *Qua việc lựa chọn và sử  dụng một số biện pháp giúp trẻ  làm quen Làn   điệu Hò khoan của quê hương. Đây là hoạt động thiết thực góp phần nâng cao   chất lượng giáo dục trẻ và trong quá trình thực hiện các biện pháp trên tôi đã thu  được một số kết quả sau: ­ Đối với bản thân:            + Hiểu được thêm nhiều kiến thức cơ bản về các làn điệu Hò Khoan của   quê hương.                    + Đã hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa hoạt động cho trẻ làm quen Hò khoan   Lệ Thủy. 14
  15.          +Biết lựa chọn các làn điệu phù hợp với chủ đề chủ điểm, phù hợp với độ  tuổi trẻ. + Biết lập kế  hoạch hoạt động đưa nội dung Hò Khoan vào và tích hợp   Hò Khoan vào các hoạt động học, chơi của trẻ.          + Đã tạo mối quan hệ gắn kết với phụ huynh, các đoàn thể, tạo sự  thân   thiện giữa cô và trẻ, giữa cô với phụ huynh. Quyết tâm bảo tồn và phát huy Di  sản Hò Khoan Lệ Thủy.              + Đã đưa chất lượng của lớp mình lên cao hơn. ­ Đối với trẻ: + Khi đưa Dân ca Hò Khoan Lệ Thủy đến gần hơn với trẻ, nhìn các cháu  say sưa hát, say sưa vận động, trẻ  thích nghe tất cả  các làn điệu Hò khoan.Trẻ  mạnh dạn, tự tin, thích tò mò, ham hiểu biết, thích quan sát khám phá, sử  dụng   các giác quan và trực tiếp thực hiện, trẻ hiểu biết nhiều, rộng hơn về thế giới   xung quanh, trẻ  hoạt động tích cực hơn, có kiến thức đa dạng, phong phú, trẻ  được phát triển toàn diện. Kết quả  khảo sát chất lượng cuối năm thể hiện khác biệt so với kết quả  đầu năm: Nội dung Ti lê (%) ̉ ̣  Trẻ biết tên một số làn điệu của Hò Khoan Lệ Thủy  96 %                     Trẻ hát được một số làn điệu quen thuộc 100 % Trẻ thích thú tham gia các hoạt động 100% Trẻ nhanh nhẹn sáng tạo trong các hoạt động 92 % Trẻ có hành vi thái độ tốt với Di sản Hò Khoan của quê hương 100% ­ Đối với phụ huynh: + Phụ huynh đã nhận thức được tầm quan trọng của Hò Khoan đối với con   em mình. + Phụ  huynh vui mừng khi con mình mạnh dạn, nhanh nhẹn, tự  tin. Thấy  được tầm quan trọng và trách nhiệm của mình trong việc kết hợp với giáo viên  cùng quan tâm chăm sóc giáo dục trẻ. 15
  16. + Phụ  huynh đã quan tâm, biết hướng dẫn, rèn luyện một số  kỹ  năng cơ  bản cho trẻ lúc ở nhà. Mối quan hệ giữa cô, trẻ và phụ huynh ngày càng gắn bó  gần gũi hơn. 3.2. Kiến nghị đề xuất: Với những kết quả  đạt được sau khi áp dụng các biện pháp vào tổ  chức  cho trẻ làm quen Hò Khoan Lệ Thủy với trẻ mẫu giáo 5­ 6 tuổi bản thân xin có  một số kiến nghị sau: * Đối với ngành giáo dục:  ­ Tổ chức tập huấn chuyên đề Hò Khoan Lệ Thủy cho bậc học mầm non. ­ Tổ  chức giao lưu Hò Khoan giữa các cấp học để  giáo viên có điều kiện   trao đổi kinh nghiệm, học tập lẫn nhau. * Đối với nhà trường: ­ Tạo điều kiện cho giáo viên giao lưu, học hỏi các trường bạn, các nghệ  nhân Hò Khoan nổi tiếng. ­ Tổ chức hội thi Hò Khoan hằng năm có sự tham gia của giáo viên, trẻ, và   phụ huynh. ­ Trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, tài liệu học tập cho cô và trẻ. * Với giáo viên:          ­ Tích cực học hỏi để nâng cao trình độ tay nghề., tìm hiểu, sưu tầm các tài  liệu kiến thức về Hò Khoan Lệ Thủy. ­ Trao đổi, học tập qua chị  em đồng nghiệp, qua phụ  huynh và các nghệ  nhân để  có thêm nhiều kinh nghiệm tổ  chức các hoạt động Hò Khoan cho trẻ  đạt hiệu quả cao.  Trên đây là một số  bài học kinh nghiệm mà bản thân tôi đúc rút ra từ  tình  hình thực tế giảng dạy. Tuy nhiên bài sáng kiến kinh nghiệm của tôi cũng không  tránh khỏi những hạn chế, kính mong sự góp ý, giúp đỡ của hội đồng sư  phạm  nhà trường, bạn bè đồng nghiệp, phòng giáo dục đào tạo để  tôi có nhiều kinh   nghiệm  hơn trong công tác giảng dạy. Tôi xin chân thành cảm ơn!          16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2