Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 3 - 4 tuổi theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
lượt xem 5
download
Đề tài tập trung nêu ra những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 3-4 tuổi đạt hiệu quả cao thông qua việc áp dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Đề tài tập trung vào những mặt đã làm được, đề xuất những hình thức mới mà giáo viên đã áp dụng phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm để tổ chức cho trẻ làm quen các hoạt động có hiệu quả mà phương pháp truyền thống trước đây chưa làm được.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 3 - 4 tuổi theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh phúc TÊN ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN GIẢI PHÁP MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRẺ 34 TUỔI THEO HƯỚNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM Họ và tên: Phan Thị Mai Chức vụ: Tổ phó chuyên môn Đơn vị công tác: trường Mầm non Phú Thuỷ Quảng Bình, ngày 15 tháng 04 năm 2020
- 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1 Lý do chọn đề tài: Chưa làm mẹ nhưng chứa chan tình mẹ Bởi yêu nghề nên quý lớp măng non ̉ ̣ ́ ̉ Tre em la niêm hanh phuc cua môi gia đinh, la t ̀ ̀ ̃ ̀ ̀ ương lai cua môi dân tôc. Viêc ̉ ̃ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ bao vê, chăm soc, giao duc tre em la trach nhiêm cua gia đinh va toan xa hôi. V ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ̃ ̣ ới lứa ̉ ̣ tuôi mâm non, ngoai nhiêm vu chăm soc, nuôi d ̀ ̀ ̣ ́ ưỡng tre thi công tac giao duc cung la ̉ ̀ ́ ́ ̣ ̃ ̀ ̣ môt nhiêm vu hêt s ̣ ̣ ́ ưc cân thiêt. ́ ̀ ́ Trong những năm gần đây bộ giáo dục và đào tạo luôn chú trọng việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện nói chung, chất lượng chăm sóc trẻ giáo dục mầm non nói riêng. Đây là một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu. Để nâng cao chất lương chăm sóc giáo dục trẻ mầm non cần rất nhiều yếu tố khác nhau, nhưng một trong những yếu tố quan trọng là đổi mới tổ chức hoạt động giáo dục “ Lấy trẻ làm trung tâm” Lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non là một quan điểm giáo dục tiến bộ về vị trí của trẻ e và vai trò của giáo viên. Quan điểm này định hướng cho giáo viên mầm non trong việc xây dựng, sử dụng hiệu quả môi trường giáo dục, lập kế hoạch giáo dục và tổ chức hoạt động cho trẻ trong trường mầm non Văn kiên Đai ̣ ̣ ̣ ̉ hôi Đang toan quôc lân th ̀ ́ ̀ ứ XII cua Đang đa nêu ro nhiêm vu trong tâm cua giao duc ̉ ̉ ̃ ̃ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ̀ ̉ ơi căn ban va toan diên giao duc, đao tao, nâng cao chât l la: Đôi m ́ ̉ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ượng nguôn nhâǹ lực... Đây la môt nhiêm vu vô cung quan trong cua hê thông giao duc quôc dân noi ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ̣ ́ ́ ̣ ́ ́ ̀ ́ ̣ chung va giao duc mâm non noi riêng. ̀ ́ Bởi vi: Giáo d ̀ ục Mầm non là bậc học đầu tiên, là nền tảng, la c ̀ ơ sở ban đầu để hình thành nhân cách con người. Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ở trường Mầm non có quyết định rất lớn đến chất lượng giáo dục ở những bậc học tiếp theo. Chinh vi thê, trong nh ́ ̀ ́ ưng năm qua nh ̃ ằm phat huy tinh tich c ́ ́ ́ ực cua tre, tao c ̉ ̉ ̣ ơ ̣ hôi cho tre đ̉ ược trai nghiêm nhiêu h ̉ ̣ ̀ ơn, thoa man nhu câu đ ̉ ̃ ̀ ược vui chơi, hoc tâp ̣ ̣ theo y thich ca nhân gop phân hinh thanh nhân cach, ky năng sông cho môi đ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̃ ́ ̃ ứa tre,̉ ́ ương mâm non đa đây manh viêc tô ch cac tr ̀ ̀ ̃ ̉ ̣ ̣ ̉ ức các hoạt động giáo dục trẻ theo quan điểm giao duc “l ́ ̣ ấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp và khả năng của trẻ và cụ thể Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư TT 28/2016/TTBGDĐT ngày 30/12/2016 về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình giáo dục mầm non. Ban hành kèm theo Thông tư
- số 17/2009/TTBGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. ̉ ̀ ược điêu nay, đòi h Đê lam đ ̀ ̀ ỏi nhiệm vụ của giáo viên mầm non là phải tạo cho trẻ có nhiều cơ hội để học, để làm, để trải nghiệm và khám phá, trẻ chủ động tư duy, chủ động suy nghĩ tìm tòi, tự khám phá sáng tạo theo khả năng nhận thức của minh. “L ̀ ấy trẻ làm trung tâm” là quan điểm thực hiện xuyên suốt, thống nhất trong mọi hoạt động giáo dục trẻ trong trường mầm non nhăm đ ̀ ảm bảo việc thực hiện chương trình Giáo dục mầm non có hiệu quả, có chất lượng và tất cả trẻ được hưởng lợi từ chương trình này. ̣ Nhân th ưc sâu săc đ ́ ́ ược vân đê nay, ban thân tôi la môt giao viên tr ́ ̀ ̀ ̉ ̀ ̣ ́ ực tiêp chăm ́ ́ ̣ ̉ soc giao duc tre, tôi luôn băn khoăn, trăn tr ́ ở lam thê nao đê lam tôt công tac nâng cao ̀ ́ ̀ ̉ ̀ ́ ́ ́ ượng giao duc theo h chât l ́ ̣ ương giao duc lây tre lam trung tâm. Trên th ́ ́ ̣ ́ ̉ ̀ ực tiễn cho thấy trẻ lớp tôi phụ trách trẻ độ tuổi nhỏ, còn còn nhút nhát, chưa mạnh dạn tham gia vào các hoạt động của lớp, chưa tự mình suy nghĩ tìm ra cách giải quyết, trẻ đang học theo lối thụ động, khả năng giao tiếp, kỹ năng sống còn nhiều hạn chế...Vơi đăc điêm cua l ́ ̣ ̉ ̉ ơp minh phu trach tôi đa m ́ ̀ ̣ ́ ̃ ạnh dạn lựa chọn va vân dung ̀ ̣ ̣ nhiêu ph ̀ ương phap vao th ́ ́ ̀ “Một số biện pháp nhằm nâng cao chất ́ ̀ ực tê đo la: lượng giáo dục trẻ 3 4 tuổi theo hướng giao duc l ́ ̣ ấy trẻ làm trung tâm” lam ̀ đê tai nghiên c ̀ ̀ ứu. 1.2. Điểm mới và phạm vi áp dụng. * Điểm mới của đề tài: Đề tài tập trung nêu ra những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 34 tuổi đạt hiệu quả cao thông qua việc áp dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Đề tài tập trung vào những mặt đã làm được, đề xuất những hình thức mới mà giáo viên đã áp dụng phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm để tổ chức cho trẻ làm quen các hoạt động có hiệu quả mà phương pháp truyền thống trước đây chưa làm được. * Phạm vi áp dụng đề tài: Đề tài “Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 3 4 tuổi theo hướng giao duc l ́ ̣ ấy trẻ làm trung tâm” được áp dụng trong phạm vi trường mầm non ở cac vung miên huyên Lê Thuy, cac tr ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ương trong va ngoai tinh Quang ̀ ̀ ̀ ̉ ̉ Binh. ̀ Nội dung của đề tài được viết trên tinh thần tổng hợp những kinh nghiệm của bản thân, đồng nghiệp chủ yếu là những biện pháp tích cực, thiêt th ́ ực phu h ̀ ợp vơí công tác chăm sóc giáo dục trẻ hiện nay. Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đòi hỏi sự năng động, kiên trì của mỗi một giáo viên trong việc đưa ra mục tiêu, nhiệm vụ và
- giải pháp thực hiện sao cho trẻ nắm được mục tiêu của bài một cách nhanh nhất mà không bị áp đặt. 2. NỘI DUNG: 2.1 Thực trạng nội dung cần nghiên cứu. ́ ục mầm non cả nước nói chung, của huyện nha nói riêng đa và đang Giao d ̀ ̃ thực hiện theo hướng đổi mới nôi dung, ph ̣ ương pháp, đăc biêt tâp trung giáo d ̣ ̣ ̣ ụ c đẩy mạnh mô hình “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Đòi hỏi mỗi một giáo viên chúng tôi, cần phải tăng cường tự học tập, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng mục tiêu chăm soc giao duc trong giai đoan hiên nay. ́ ́ ̣ ̣ ̣ Thực tê, trong qua trinh chăm sóc các cháu h ́ ́ ̀ ằng ngày với độ tuổi 3 4 tuổi bản thân tôi ngoài việc nắm vững những kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, xác định những mục tiêu và nội dung chương trình về chương trình giáo dục mầm non làm cơ sở, tôi còn phải hiểu được tình hình thực tiễn của địa phương, của trường và lớp mình đang công tác để khai thác những cái hay, cái đẹp lông ghep vao cac nôi ̀ ́ ̀ ́ ̣ ́ ̣ dung giao duc phu h ̀ ợp. Để co ph ́ ương phap day hoc lây tre lam trung tâm, b ́ ̣ ̣ ́ ̉ ̀ ản thân ̉ ́ ́ ̣ ́ ầm quan trọng của trẻ, nhằm tìm ra những phương pháp tôi cân phai biêt đên vi tri, t ̀ giảng dạy đúng đắn và thiết kế những nội dung và hình thức hoạt động phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ. Với tầm quan trọng của đề tài và thực trạng của trường, bản thân tôi đã băn khoăn, suy nghĩ tìm ra các giải pháp phù hợp để tự bôi d ̀ ương cho ban thân t ̃ ̉ ự tin, sáng tạo, linh hoạt hơn trong đổi mới phương pháp dạy học. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện bản thân tôi gặp nhưng thu ̃ ận lợi va khó khăn nh ̀ ư sau: 2.1.1 Thuận lợi: Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao ban giám hiệu nhà trường, các đồng chí phụ trách công tác chuyên môn đã góp ý, bồi dưỡng cho bản thân tôi co nhiêu kinh ́ ̀ nghiêm.̣ ̀ ương có b Nha tr ̀ ề dày thành tích, được nhà trường trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học, đồ chơi, môi trương xanh, sach, đep vì v ̀ ̣ ̣ ậy đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc dạy trẻ 34 tuổi tích cực tham gia vao cac hoat đông. ̀ ́ ̣ ̣ Bản thân tôi tham gia đầy đủ các buổi tập huấn do Sở, Phòng, Cụm, Trường tổ chức, học tập bồi dưỡng thường xuyên, cập nhật đầy đủ và kịp thời các thông tin về đổi mới của cấp học mầm non, trong đó có giao duc theo h ́ ̣ ương “lây tre lam ́ ́ ̉ ̀ trung tâm’. Đa số phụ huynh rất quan tâm đến công tac chăm soc nuôi d ́ ́ ương, giao duc tre. ̃ ́ ̣ ̉ Đó cũng chính là những hạt nhân tốt trong công tác phối hợp với nhà trường làm tốt công tác tuyên truyền thông qua các buổi họp phụ huynh. 2.1.2 Khó khăn:
- Trường nằm xa cụm trung tâm, khuôn viên còn hơi hẹp nên cho trẻ trải nghiệm chưa được phong phú, phần lớn trẻ là con nhà nông thôn bố mẹ đi làm ăn xa ở với ông bà, cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn, vất vả, lam lũ, việc chăm sóc, giáo dục trẻ chưa được coi trọng, nên không ít phụ huynh chưa nhận thức được hết tầm quan trọng của độ tuổi mẫu giáo. Còn xem nhẹ việc học ở độ tuổi này, cho con nghỉ học tuỳ tiện, đi muộn về sớm, chưa chịu khó hướng dẫn thêm cho con ở nhà. Trẻ trong lớp tuy cùng một độ tuổi nhưng có cháu sinh đầu năm, có cháu sinh cuối năm nên trình độ nhận thức của trẻ không đồng đều, có trẻ nói chưa sửa, có trẻ được qua lớp Nhà trẻ thì hoạt động nhanh nhẹn, những cháu chưa được học qua nhà trẻ thì nhút nhát sợ sệt, chưa mạnh dạn thực hiện các nhiệm vụ cô giao, ́ chưa tự thực hiện các công việc đơn giản. Mặc dù, được sự quan tâm của Phòng Giáo dục, Ban giám hiệu nhà trường đã không ngừng tăng trưởng về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ngày càng được tăng trưởng đáng kể. Tuy nhiên, so với nhu cầu thì vẫn chưa đáp ứng đầy đủ nên bản thân Tôi rất khó khăn trong việc thực hiện chương trình giáo dục nói chung và một số hoạt động truyền thụ kiến thức nói riêng. * Điều tra thực tiễn: Từ thực tế trên, là giáo viên chủ nhiệm lớp tôi băn khoăn suy nghĩ, làm thế nào để tìm ra giải pháp, những cách làm hay để nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 34 tuổi theo hướng lấy trẻ làm trung tâm qua đó kích thích, tạo sự ham muốn được khám phá mở mang kiến thức, giúp trẻ tự tin hơn, phát triển vốn từ của trẻ một cách khoa học đưa chất lượng giáo dục trẻ trong nhà trường đạt kết quả cao và tôi đã sử dụng một số giải pháp sau: 2.2 Các giải pháp thực hiện. 2.2.1:Xây dựng kê hoach năm, tháng, tu ́ ̣ ần, ngày phu h ̀ ợp vơi đăc điêm tâm ́ ̣ ̉ sinh ly cua tre. ́ ̉ ̉ Xây dựng kê hoach là khâu đ ́ ̣ ầu tiên không thể thiếu được của công tác giáo dục trẻ, nó có vai trò định hướng cho mọi hoạt động nhằm phát huy tính độc lập và chủ động của cô và trẻ. Vi thê khi l ̀ ́ ập kế hoạch năm, tháng, tuần, ngày cho trẻ, hoạt động tôi không chỉ chú ý đảm bảo các yêu cầu chung của giáo dục như tính mục đích, tính định hướng, tính toàn vẹn, tính thực tiễn mà còn đặc biệt chú ý đến vai trò, đặc điểm của trẻ, căn cứ vào khả năng nhận thức của trẻ, từng cá nhân trẻ để lựa chọn nội dung phù hợp. Ví dụ: Ở tháng 9 trẻ mới đến trường, trẻ độ tuổi nhỏ còn bỡ ngỡ, nhút nhát. Vì thế, khi xây dựng kế hoạch tôi không nặng về việc truyền thụ kiến thức mà chủ yếu là rèn các kỹ năng cần thiết trong nhóm lớp như biết đi vệ sinh đúng nơi quy
- định, không xả rác bừa bãi, biết rửa tay, lau mặt đúng quy trình, bỏ dép đúng nơi quy định và chú ý giáo dục các kỹ năng sống để trẻ có thể ứng phó khi có trường hợp xấu xảy ra như biết gọi người lớn khi cần sự giúp đỡ, thấy người lạ không được đi theo… Mặt khác, trên cơ sở đăc điêm cua tre, tôi đa xây d ̣ ̉ ̉ ̉ ̃ ựng kê hoach phu h ́ ̣ ̀ ợp vơí ̣ ̉ ̉ đăc điêm cua tre nh ̉ ư sau: Tôi xây dựng nội dung kê hoach đi t ́ ̣ ừ dê đên kho, t ̃ ́ ́ ừ đơn ̉ gian đên ph ́ ưc tap. Ban thân tôi l ́ ̣ ̉ ựa chon nôi dung, hinh th ̣ ̣ ̀ ưc tô ch ́ ̉ ức phu h ̀ ợp vơi tre ́ ̉ ̀ ́ ́ ́ ̉ ̀ va mang tinh chât lây tre lam trung tâm nghĩa là tôi căn c ứ trên đặc điểm phát triển của trẻ, khả năng hứng thú của trẻ để lựa chọn nội dung, biện pháp, hình thức phù hợp với tư duy của trẻ. ́ ̣ Ở lĩnh vực phát triển nhận thức, đa số bố mẹ trẻ làm nghề nông, có Vi du: phụ huynh không có công việc làm ăn.... Thì khi xây dựng kế hoạch tôi lựa chọn nội dung theo nghề nghiệp của bố mẹ trẻ để trẻ thích thú, dễ hiểu hơn. Khi cho trẻ làm quen với nghề nông, tôi cho trẻ kể về công việc của các cô bác nông dân để làm ra hạt lúa, củ khoai theo những gì mà trẻ biết. Sau đó, tôi cho trẻ quan sát trải nghiệm trên màn hình để trẻ tự suy nghĩ, tự khám phá. Giờ hoạt động ngoai tr̀ ơi, tôi cho tr ̀ ẻ chơi “gieo hạt” bắt chước động tác, công việc của bác nông dân… Để trẻ thực sự trở thành trung tâm của việc xây dựng kế hoạch giáo dục, bản thân tôi luôn có một quan điểm xuyên suốt là hướng vào trẻ, căn cứ vào nhu cầu của trẻ để xây dựng kế hoạch giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục. Tôi đã xây dựng kế hoạch bắt đầu từ việc xác định mục tiêu và trước hết phải căn cứ vào khả năng nhu cầu học tập của trẻ. Trẻ sẽ làm được gì? Sẽ lam nh ̀ ư thế nào? Thời gian trẻ hoàn thành công việc là bao lâu? Kê hoach giup tre đat đ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ược nhưng kêt qua ̃ ́ ̉ gi?̀ Ví dụ: Mục tiêu giáo dục Mục tiêu tháng Mục tiêu giáo dục ngày năm Phát triển nhận thức Tháng 9 chủ đề Hoạt động ngoài trời “Quan “Trường Mầm non”. sát trường Mầm non của bé” Trẻ có khả năng quan Quan sát, nhận xét, kể Kiến thức: Nhận ra tên sát, so sánh, phân về một số khu vực trường, tên các khu vực trong loại, phán đoán, chú ý trong trường Mầm khuôn viên nhà trường. ghi nhớ có chủ định. non (phòng học, vườn Kỹ năng: Quan sát, nhận hoa, cây xanh...) xét, giới thiệu. Thái độ: Có ý thức bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.
- Biết chăm sóc, tưới nước, không ngắt lá, bẻ cành... 2.2. 2.Xây dựng môi trường vât chât va môi tr ̣ ́ ̀ ương tinh thân thân thiên, an ̀ ̀ ̣ toan, lanh manh cho tre. ̀ ̀ ̣ ̉ Như chúng ta đã biết, việc học và việc dạy không tự nó diễn ra. Vì thế mà người giáo viên cần tạo ra các điều kiện để thực hiện. Người giáo viên cần phải suy nghĩ một cách cẩn trọng về môi trường xã hội là cách mà giáo viên tương tác với trẻ để hỗ trợ học tập. Điều này đòi hỏi phải được lập kế hoạch chi tiêt, cu thê. ́ ̣ ̉ Thiết kế môi trường ảnh hưởng đến việc học, cách học của trẻ, cách mà giáo viên dạy. Môi trường giáo dục ảnh hưởng lớn đến sự thành công trong học tập của trẻ. Nó ảnh hưởng đến nội dung và kết quả mong đợi có đạt được hay không. Môi trường vật chất tác động đến cảm xúc của cô và trẻ, tác động đến việc sử dụng nguồn học liệu như thế nào, vật liệu và phương tiện, bản chất tự nhiên của hoạt dộng vui chơi. ̉ ̣ ược môi trương cho tre trai nghiêm trong cac nôi dung hoat đông môt Đê tao đ ̀ ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ực. Bản thân tôi đã sắp xếp bàn ghế, tủ giá đồ dùng đồ chơi và cach an toan, tich c ́ các phương tiện cho trẻ vui chơi, học tập, sinh hoạt, không làm hạn chế không gian hoạt động của trẻ, không làm cho trẻ có cảm giác gò bó, chật chội trong mọi hoạt động, đảm bảo trên nguyên tắc cho trẻ “chơi mà học”. Khi xây dựng môi trường tôi luôn chú ý phải làm nổi bật chủ đề chính; các góc chơi được tôi thay đổi đồ dùng, đồ chơi, tranh ảnh, học liệu…, cần đảm bảo tính thẩm mỹ, mang tính mở va đăc ̀ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ơi. Đồ dùng đồ chơi ở các góc được sắp xếp phù biêt đam bao tuyêt đôi khi tre ch ́ hợp với trẻ, đẹp mắt, vừa tầm, kích thích sự hứng thú của trẻ ở mọi lúc mọi nơi. Ví dụ: Khi trang trí các góc hoạt động của lớp, tôi lựa chọn những hình ảnh mang tính động gân gui đ ̀ ̃ ể có thể thay đổi thường xuyên theo chủ đề như: Bác sỹ Gấu, Mẹ gà mái mơ hoặc những con vật nghộ nghĩnh, những trái cây biết nói…Các hình ảnh được tôi gắn âm, dương để trẻ dễ thay đổi hàng ngày một cách dễ dàng. Để tạo cho trẻ sự yêu thích, tự tin trong hoạt động, bên cạnh môi trường vật chất tốt, đầy đủ thì bản thân tôi còn chú trọng đến môi trường tinh thần. Đó là tình cảm, sự yêu thương, gần gũi, sự tôn trọng trẻ của người giáo viên tạo cho trẻ niềm tin “Cô giáo như người mẹ thứ hai” của trẻ. Trẻ cần sự động viên, khen ngợi khi trẻ làm được việc tốt. Đặc biệt không la mắng trẻ phải nắm rõ tính cách của từng trẻ.... Chính vì vậy, quan tâm đến trẻ là việc mà tôi luôn chú ý và quan tâm nhất. Có yêu thương, có tôn trọng thì trẻ mới tự tin, gần gũi để thể hiện và trao đổi nhưng gì ̃ trẻ biết, trẻ nói, trẻ mới mạnh dạn, tự tin trò chuyện với cô và bạn. Qua trò chuyện giáo viên nắm bắt được những tâm tư tình cảm của trẻ để có kế hoạch cho thời gian tiếp theo.
- 2. 2. 3. Tô ch ̉ ưc t ́ ốt cac hoat đông theo h ́ ̣ ̣ ướng lấy trẻ làm trung tâm: Trong chương trình GDMN, hoạt động giáo dục gồm nhiều hoạt động như hoạt động học, hoạt động chơi, hoạt động ngoài trời… để tổ chức hoạt động lấy trẻ làm trung tâm đat hiêu qua thì giáo viên luôn là ng ̣ ̣ ̉ ười hướng dẫn, gợi mở, hỗ trợ tạo mọi cơ hội cho trẻ hoạt động. Khuyến khích trẻ trao đổi, chia sẽ, trình bày ý kiến cua mình. Quan tâm đ ̉ ến trẻ, tìm hiểu nhu cầu của trẻ, khơi gợi tính ham hiểu biết, tìm tòi, khám phá qua những câu hỏi mà trẻ thắc mắc. Tạo cơ hôi cho tr ̣ ẻ tích cực chủ động tham gia các hoạt động. Đặc biệt trong quá trình thực hiên giáo d ̣ ục lấy trẻ làm trung tâm, tôi luôn chú ý đến việc tạo tình huống và sử dụng các câu hỏi mở đê kich thich s ̉ ́ ́ ự to mo,t ̀ ̀ ư duy cua tre. ̉ ̉ Ví dụ: Thay bằng lối kể, trình bày giáo viên cần đặt câu hỏi, tạo tình huống như: Con nghĩ như thế nào? Làm sao con biết? Tại sao con lại nghĩ như vậy? Nếu… thì sao? Theo con thì điều gì/ cái gì sẽ xảy ra nhằm gây sự kích thích, tò mò của trẻ vào giờ học. Khi tổ chức hoat đông hoc, ban thân tôi l ̣ ̣ ̣ ̉ ựa chon nôi dung phu h ̣ ̣ ̀ ợp vơi chu đê, ́ ̉ ̀ phu h̀ ợp vơi đô tuôi ma tôi đang phu trach. ́ ̣ ̉ ̀ ̣ ́ Vi dú ̣: Đôi v ́ ơi chu đê : “Đông vât sông trong gia đinh” tôi l ́ ̉ ̀ ̣ ̣ ́ ̀ ựa chon nôi dung đê ̣ ̣ ̉ ̉ ưc hoat đông lam quen v tô ch ́ ̣ ̣ ̀ ơi môi tr ́ ương xung quanh la: “Tim hiêu vê cac con vât ̀ ̀ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ nuôi trong gia đinh”. ̀ Đô dung sinh đông phu h ̀ ̀ ̣ ̀ ợp vơi tre nh́ ̉ ư: Hinh anh slied đông, co âm thanh, lô tô ̀ ̉ ̣ ́ cac con vât… ́ ̣ Lựa chon câu hoi: Đăt it câu hoi nh ̣ ̉ ̣ ́ ̉ ưng câu hoi phai khiên tre suy nghi, không ̉ ̉ ́ ̉ ̃ ̉ hoi tran lan. Tôn trong câu tra l ̀ ̣ ̉ ơi cua tre, khuyên khich tre đăt câu hoi. ̀ ̉ ̉ ́ ́ ̉ ̣ ̉ Vi du ́ ̣: Con nghi thê nao? ̃ ́ ̀ Lam sao con biêt? ̀ ́ ̣ Tai sao con lai nghi nh ̣ ̃ ư vây? ̣ Các góc phải được sắp xếp linh hoạt để có thể thay đổi, di dơi khi cân thiêt. ̀ ̀ ́ Ví dụ: Để có thể thay đổi sự tập trung của góc phân vai nội dung hoạt động thay đổi từ trò chơi đóng vai sang trò chơi Bác sỹ khám bệnh. Công tác chuẩn bị đồ dùng phải chu đáo, màu sắc đẹp, nội dung chơi phải hấp dẫn, cô là người động viện, gợi mở cho trẻ, tạo những tình huống nảy sinh có vấn đề cho trẻ tự tìm ra cách giải quyết. Ví dụ: Ở góc chơi Bé làm nội trợ, cô giáo có thể cùng chơi và trong vai một người khách khó tính đến ăn, khách đòi hỏi món ăn ngoài dự tính của bà chủ quán. Như vây giao viên co thê quan sát xem thái đ ̣ ́ ́ ̉ ộ, cách giải quyết của các bé ở góc này như thế nào…
- Đối vơi hó ạt động vui chơi ngoài trời, giáo viên cần tạo nhiều cơ hội cho trẻ lựa chọn học liệu, giáo viên cần trò chuyện và chia sẻ ý tưởng của trẻ kích thích trẻ tư duy, trẻ có thể chủ động tích cực vui chơi, tìm tòi khám phá trải nghiệm thực hành sáng tạo. Vì thế giáo viên cần phải suy nghĩ cẩn thận về những gì họ muốn trẻ em để học và làm thế nào để điều này có thể xảy ra tốt nhất thông qua quá trình tham gia và động viên trẻ. Giáo viên cần có suy nghĩ về những kinh nghiệm và cơ hội cho trẻ tham gia khám phá và hoạt động. Đối với hoạt động chiêu, tôi tăng c ̀ ương cho tre hoat đông nhom, hoat đông ca ̀ ̉ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ́ nhân như: Tô ch ̉ ưc cho tre hoat đông nhom 35 tre v ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̉ ơi hoat đông dan tranh, tre t ́ ̣ ̣ ́ ̉ ự baǹ ̣ ̉ ̣ ̉ ̉ ́ bac, thao luân trong nhom cua minh đê dan tranh theo đung yêu câu ma giao viên đ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ưa ̉ ̣ ̉ ̉ ra. Giao viên chuân bi tranh cho tre, bang dan, keo dan va đ ́ ́ ́ ̀ ưa ra yêu câu. ̀ Đôi v ́ ơi nh ́ ưng tre ca biêt, nhut nhat tôi luôn gân gui, đông viên va cung th ̃ ̉ ́ ̣ ́ ́ ̀ ̃ ̣ ̀ ̀ ực hiên ṿ ơi tre tao cho tre cam giac t ́ ̉ ̣ ̉ ̉ ́ ự tin, manh dan nh ̣ ̣ ư: cô chơi vơi tre ́ ̉ ở goc ch ́ ơi, cô cung ve v ̀ ̃ ơi tre, dân dân đông viên tre t ́ ̉ ̀ ̀ ̣ ̉ ự thê hiên kha năng cua minh nh ̉ ̣ ̉ ̉ ̀ ư đê tre t ̉ ̉ ự ́ ̣ ̀ ́ ự minh đoc môt bai th minh hat môt bai hat, t ̀ ̀ ̣ ̣ ̀ ơ. 2.2 4. Tăng cương s ̀ ử dung cac tro ch ̣ ́ ̀ ơi với nhiều hình thức khác nhau, đa dạng hóa các hoạt động của trẻ, quan tâm giao duc ca nhân tre trong nhóm b ́ ̣ ́ ̉ ạn bè. Việc sử dụng các yêu t ́ ố chơi và hình thức học bằng chơi, sẽ giúp cho trẻ tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên, hiệu quả mà không gò bó áp đặt trẻ. Không tạo cho trẻ sự nhàm chán giup tr ́ ẻ lĩnh hội kiến thức nhanh chóng, nhớ lâu. Giáo viên là người tổ chức các hoạt động chơi mà học, tạo không khí thoải mái, không ép buộc trẻ, ma giúp tr ̀ ẻ hứng thú vào hoạt động. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng các yếu tố chơi, bản thân tôi luôn chú ý tăng dần độ khó của tình huống chơi, trò chơi. Khi trẻ đã thực hiện được tôi làm phức tap hóa lu ̣ ật chơi, nội dung chơi, hành động chơi ̀ ục đích nâng cao sự nhận thức ren luyên ky năng cho tre. nhăm m ̀ ̣ ̃ ̉ Ví dụ: Để hình thành kỹ năng phân loại các đối tượng theo dấu hiệu đặc trưng, cho trẻ chơi trò chơi “Hãy xếp nhanh thành nhóm” yêu cầu: Lần 1: Trẻ phân loại theo một dấu hiệu khác nhau. Lần 2: Trẻ phân loại theo 2 dấu hiệu khác nhau. Trí tưởng tượng và óc sáng tạo của trẻ được phát triển trong quá trình hoạt động, sự hoạt động của trẻ càng phong phú bao nhiêu thì trí tưởng tượng của trẻ càng dồi dào, phong phú bấy nhiêu. Ví dụ: Để tạo sự chú ý kích thích hứng thú của trẻ, ta có thể tổ chức cho trẻ trao đổi kinh nghiệm, kết hợp với việc cho trẻ được thể hiện những kinh nghiệm đó bằng tranh vẽ, động tác, kích thích sự tò mò.
- Sau khi trẻ được tìm hiểu về hình dạng trong giờ toán. Ta có thể cho trẻ sử dụng các hình khác nhau để chắp ghép hoặc xếp thành hình ngôi nhà, các con vật… Như vậy, trò chơi này vừa vận dụng kiến thức toán học, kiến thưc MTXQ, v ́ ừa được chơi trò chơi sáng tạo. Mặt khác, ta cũng biết môi tre la môt ca thê riêng biêt nên t ̃ ̉ ̀ ̣ ́ ̉ ̣ ư duy va kha năng ̀ ̉ ̣ ́ ̉ ̉ ̃ nhân biêt cua tre cung khac nhau. Chinh vi vây giao viên la ng ́ ́ ̀ ̣ ́ ̀ ười trực tiêp truyên thu ́ ̀ ̣ ́ ưc cho tre phai năm băt đ kiên th ́ ̉ ̉ ́ ́ ược kha năng cua t ̉ ̉ ưng tre. Trong qua trinh giang day ̀ ̉ ́ ̀ ̉ ̣ ́ ́ ́ ừng ca nhân tre đê co nh tôi luôn chu y đên t ́ ̉ ̉ ́ ững hinh th ̀ ức va ph ̀ ương phap phu h ́ ̀ ợp. ́ ơi tre yêu: Ban thân tôi luôn quan tâm đên tre nh Đôi v ́ ̉ ́ ̉ ́ ̉ ư trong giờ hoc goi tre tra ̣ ̣ ̉ ̉ lơi, đông viên tre, khen tre khi tre lam đ ̀ ̣ ̉ ̉ ̉ ̀ ược. Vơi giai phap nay tôi đa thanh công v ́ ̉ ́ ̀ ̃ ̀ ới chau Hoàng M ́ ạnh Tứ, Hoàng Thiên kim, Hoàng Khánh Vy chau rât rut re, nhut nhat ́ ́ ̣ ̀ ́ ́ ̀ ̃ ̀ ̣ ự thoai mai đôi v tôi luôn gân gui va tao s ̉ ́ ́ ới tre. Khi tre tra l ̉ ̉ ̉ ơi va lam đ ̀ ̀ ̀ ược những yêu ̀ ưa ra tôi kip th câu đ ̣ ơi đông viên tre, đ ̀ ̣ ̉ ược khen ngợi tre rât h ̉ ́ ứng thu va th ́ ̀ ực hiên tôt ̣ ́ ́ ̉ mong muôn cua cô. Đôi v ́ ơi tre gioi: Tôi luôn đăt nh ́ ̉ ̉ ̣ ưng câu hoi, nh ̃ ̉ ưng tinh huông kho h ̃ ̀ ́ ́ ơn đê tre ̉ ̉ phat huy tôi đa tinh tich c ́ ́ ́ ́ ực sang tao cua ban thân. Khi tre th ́ ̣ ̉ ̉ ̉ ực hiên đ ̣ ược ban thân̉ ̣ tôi kip th ơi khen tre nh ̀ ̉ ư: tre Lê B ̉ ảo Duy; Mai Lê Gia Hân; Ngô Mậu Cảnh.. Để nâng cao chất lượng giáo dục trẻ và đáp ứng mục tiêu giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”, trong quá trình trẻ ở trường mầm non, giáo viên cần phát huy cao độ tính tự lập tự chủ động tham gia trong mọi hoạt động mặc dầu qua hoạt động đó chưa đem lại kết quả cụ thể song ẩn trong đó là sự phát triển về tâm sinh lý của trẻ. 2.2.5 Lam tôt công tac phôi h ̀ ́ ́ ́ ợp với phu huynh.̣ Thực hiện nghiêm túc theo sự chỉ đạo của nhà trường, đầu năm học tôi triển khai họp phụ huynh để bàn và thống nhất với cha mẹ trẻ về nội dung và hình thức, biện pháp giáo dục trẻ trong từng giai đoạn và cả năm. Lập kế hoạch phối hợp với phụ huynh cụ thể ngay từ đầu năm học. Ví dụ: Vào đầu năm học, cô giáo thông báo với phụ huynh của lớp về nội quy như sau: Động viên con đi học đêu, đ ̀ ưa đón con đúng giờ quy định. Ghi ro tên con vào ̃ các đồ dùng riêng, ba lô, dày dép, mũ...quan tâm và dạy dô con nh ̃ ững nề nếp, thói quen văn minh, lịch sự: Chào hỏi, biết cám ơn, xin lỗi, biết vệ sinh thân thể, vệ sinh môi trường. Đóng góp các khoản kinh phí theo quy định. Tổ chức họp với cha mẹ của lớp theo định kỳ, Trong buổi họp giáo viên thông ̣ ̉ ề nội dung hoạt động của lớp, trao đổi với cha mẹ về kinh nghiệm báo cu thê v chăm sóc giáo dục trẻ, tuyên truyền kiến thức khoa học về nuôi dạy trẻ, giải đáp những thăc m ́ ắc cho cha mẹ trẻ khi cần thiết.
- Phối hợp trao đổi trực tiếp với cha mẹ trẻ hàng ngày trong giờ đón và trả trẻ. Cô thông báo nhanh về tình hình của trẻ trong ngày, hỏi han về tình hình của trẻ ở nhà, nghe cha mẹ trao đổi những điều cần chú ý của môi tr̃ ẻ. Trong lớp giáo viên chủ động xây dựng mối quan hệ giữa giáo viên với cha mẹ và các thành viên khác trong gia đình, cung cấp các câu chuyện, bài thơ, trò chơi, chữ cái, chữ số có trong chương trình cho các bậc cha mẹ để họ cùng nhau dạy trẻ lúc ở nhà. Ví dụ: Tôi trao đổi với phụ huynh về một số biện pháp giáo dục trẻ như: Cha mẹ có thể làm nhiều cách để giúp bé tự tin và mạnh dạn hơn: như dẫn bé đi chơi, tham gia các buổi lễ hội, gặp gỡ bạn bè của cha mẹ và cac ban. Tuy nhiên, ph ́ ̣ ụ huynh không nên ép trẻ phải trò chuyện với người lạ, mà nên động viên con, tạo hứng thú cho trẻ biết trò chuyện, dẫn dắt bé làm quen. Cha mẹ cần luôn quan tâm, khen ngợi những ưu điểm của trẻ, để trẻ cảm thấy tự tin hơn.. Ở Mẫu giáo trẻ học bằng chơi, thông qua hoạt động vui chơi để trẻ được học được trải nghiệm, nên không gò bó áp đặt trẻ, không nhồi nhét kiến thức vào đầu trẻ. Phụ huynh cần nắm bắt khả năng, sở thích của con mình để động viên cho con sự tự tin, có động lực để phát triển. Cha mẹ nên quan tâm đến nhưng gì con ̃ mình đang học ở trường, biết mỗi ngày trẻ cần tìm hiểu và chuẩn bị bài như thế nào cho ngày học kế tiếp. Phụ huynh càng tham gia nhiều hoạt động tại trường càng tốt. Những điều này sẽ có tinh thần khích lệ cao đối với trẻ. Điều quan trọng là, phụ huynh nên tạo cho con mình một sự hứng thú với việc học và thích được đến trường, thể hiện sự quan tâm tới những gì bé đang học, khuyến khích trẻ biết chia sẻ những gì trẻ đang học hàng ngày với mình, khen ngợi sự tiến bộ và sự cố gắng dù nhỏ của bé. 2.3. Kết quả đạt được: Qua quá trình thực hiện với những biện pháp trên trẻ ở lớp tôi đạt được những kết quả đáng phấn khởi, cụ thể: * Đối với trẻ: Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động. Từ chỗ trẻ tham gia hoat đông môt ̣ ̣ ̣ ̣ cach râp khuôn gi ́ ờ tre đa h ̉ ̃ ứng thu tham gia môt cach tich c ́ ̣ ́ ́ ực. Co nhiêu tre con đ ́ ̀ ̉ ̀ ưa ra nhưng câu hoi mang tinh sang tao. ̃ ̉ ́ ́ ̣ Qua nhiều lần tổ chức cac hoat đông theo h ́ ̣ ̣ ương giao duc lây tre lam trung tâm ́ ́ ̣ ́ ̉ ̀ ̉ ự tin, manh dan h tôi thây tre t ́ ̣ ̣ ơn môt sô tre nhut nhat đa tham gia vao hoat đông môt ̣ ́ ̉ ́ ́ ̃ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ực. cach tich c Qua đánh giá trẻ trong thời gian vừa qua, kết quả cho thấy: STT Nội dung Kêt qua ́ ̉ Sô l ́ ượng Ty lê ̉ ̣ 1 Trẻ yêu thích đến trường Mầm non. 21/33 63,6 %
- 2 Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động. 23/33 69,7 % 3 Trẻ thực hiện tốt các nhiệm vụ cô giao. 21/33 63,6 % 4 Trẻ hòa đồng với các bạn chơi trong 23/33 69,7 % lớ p 5 Trẻ tự tin mạnh dạn trong giao tiếp. 23/33 69,7 % 6 Trẻ có khả năng thể hiện mạnh dạn 18/19 54,5 % mong muốn, suy nghĩ của mình. * Đối với giáo viên: Giáo viên linh hoạt, sáng tạo hơn trong việc tổ chức hoạt động cho trẻ và biết lồng ghép nhiều bài học giáo dục, phù hợp trong các hoạt động. Nắm được phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm nhằm khuyến khích trẻ tự chủ động, sáng tạo trong các hoạt động, trẻ tự tin biết nói lên ý kiến của mình trong lúc tham gia các hoạt động tại lớp. Có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc lựa chọn đồ dùng đồ chơi và trang trí lớp học sinh động lôi cuốn, kích thích trẻ tham gia vào các hoạt động. Qua nhiều lần tổ chức cac hoat đông theo h ́ ̣ ̣ ương giao duc lây tre lam trung tâm, ́ ́ ̣ ́ ̉ ̀ ́ ̉ ̀ ̃ ơi tre h tôi thây ban thân minh gân gui v ̀ ́ ̉ ơn tao đ ̣ ược long tin cua phu huynh. ̀ ̉ ̣ * Đối với phụ huynh: Phụ huynh rất phấn khởi vàquan tâm hơn về việc học của trẻ. Đồng thời tự nguyện đóng góp nguyên liệu, phế liệu để cô và cháu cùng chuẩn bị đồ dùng cho các hoạt động. 3. KẾT LUẬN: 3.1. Ý nghĩa của đề tài: Người xưa có câu: "Có công mài sắt có ngày nên kim". Thật vậy, với sự miệt mài, phấn đấu không mệt mỏi trong quá trình áp dụng nhiều giải pháp phù hợp tác động đến trẻ, tôi đã đưa đến cho trẻ một cách học nhẹ nhàng, thoải mái. Trẻ đã mạnh dạn tự tin, tích cực hoạt động và phát huy tính sáng tạo của bản thân, phát triển mạnh về tất cả mọi mặt. Trẻ đã có thái độ chú ý tâp trung vao hoat đông, tr ̣ ̀ ̣ ̣ ẻ tích cực tham gia vào các hoạt động một cách hứng thú và say mê. Xây dựng kê hoach năm, tháng, tu ́ ̣ ần, ngày phu h ̀ ợp vơi đăc điêm tâm sinh ly ́ ̣ ̉ ́ ̉ ̉ ất là trẻ ở vùng đặc biệt khó khăn. Luôn tìm cách làm mới nội dung và đa cua tre nh dạng hóa hoạt động của trẻ, biết tạo ra tình huống có vấn đề và đề cao tính độc lập, tự chủ, sáng tạo của trẻ. Luôn khuyến khích trẻ tìm cách giải quyết vấn đề. Nắm được đặc điểm tâm sinh lý của từng trẻ, đặc điểm tình hình của trường, lớp để lựa chọn phương pháp giáo dục sao cho phù hợp. Xây dựng môi trường thân thiên, an toan, lanh manh. T ̣ ̀ ̀ ̣ ạo sự thich thu khi đên ́ ́ ́ trương, t ̀ ự tin, tham gia môt cach tich c ̣ ́ ́ ực, sang tao trong cac hoat đông. ́ ̣ ́ ̣ ̣
- ̉ ̉ ưc t Đê tô ch ́ ốt cac hoat đông theo h ́ ̣ ̣ ướng lấy trẻ làm trung tâm. Trước hết bản thân phải xác định được nhiệm vụ của người giáo viên mầm non là: “Cô giáo như mẹ hiền”, tận tình chịu thương chịu khó. Giáo viên tích cực học tập bôi d ̀ ương ̃ ̣ ̣ chuyên môn nghiêp vu nhăm nâng cao chât l ̀ ́ ượng day hoc. ̣ ̣ ̉ ̀ Cân phai lam tôt công tac phôi h ̀ ́ ́ ́ ợp vơi phu huynh.K ́ ̣ ết hợp chặt chẽ với các bậc phụ huynh, các ban ngành địa phương, làm tốt công tác tuyên truyền vận động phụ huynh hiểu và đồng tình với các kế hoạch của giáo viên đưa ra để cùng phối hợp thực hiện. Tăng cương s ̀ ử dung cac tro ch ̣ ́ ̀ ơi với nhiều hình thức khác nhau, đa dạng hóa các hoạt động của trẻ, quan tâm giao duc ca nhân tre trong nhóm b ́ ̣ ́ ̉ ạn bè. Một điều rất quan trọng không thể thiếu được đó là động viên, khuyến khích trẻ kịp thời tôn trọng y kiên c ́ ́ ủa trẻ, không chê trẻ và luôn tao tâp. ̣ ̣ Tính xuyên suốt của đổi mới phương pháp giáo dục theo hướng lây tre lam ́ ̉ ̀ trung tâm chuyển từ hoạt động thụ động sang việc tổ chức hướng dẫn trẻ hoạt động chủ động, độc lập, tự giác phát triển năng lực của mỗi cá nhân. Cô giáo là người tổ chức, hướng dẫn các hoạt động, đồng thời khuyến khích, động viên trẻ có thể tham gia khi cần thiết để tạo ra quá trình hoạt động tích cực của trẻ. Muốn làm tốt vai trò của mình, cô giáo phải nắm bắt những biểu hiện tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ, mặt khác phải biết áp dụng đồng bộ, khoa học và hợp lý các giải pháp sáng tạo đã nêu trên. Hy vọng rằng chúng ta sẽ có một “thế hệ tương lai mai sau đầy triển vọng”. 3.2. Kiên nghi đê xuât: ́ ̣ ̀ ́ ́ ơi Ban giam hiêu nha tr Đôi v ́ ́ ̣ ̀ ường: Thương xuyên xây d ̀ ựng tô ch ̉ ưc cac gi ́ ́ ờ day mâu theo h ̣ ̃ ương “Giao duc lây tre ́ ́ ̣ ́ ̉ lam trung tâm” ̀ ở các độ tuổi đê giao viên đ ̉ ́ ược tham dự va rut kinh nghiêm. ̀ ́ ̣ ́ ̀ ̉ ơn trang thiêt bi, c Trang câp đây đu h ́ ̣ ơ sở vât chât đê phuc vu cho cac hoat đông ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ học tập và vui được tôt h ́ ơn./. Đối với Phòng Giáo dục: Hổ trợ tài liệu, trang thiết bị về nội dung Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm để giáo viên tham khảo nghiên cứu và thực hiện. Trên đây là một số sáng kiến và đề xuất nhỏ của tôi, để bản sáng kiến được hoàn thiện hơn, có hiệu quả hơn rất mong được sự đóng góp ý kiến của hội đồng khoa học và các đồng nghiệp bổ sung cho sáng kiến kinh nghiệm này được hoàn thiện và đầy đủ hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn./.
- Người viết sáng kiến Phan Thị Mai Ý KIẾN CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NHÀ TRƯỜNG
- ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… …………………………………………………….
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 190 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 100 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 99 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 159 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 149 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 103 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 98 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 92 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 101 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn