intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen chữ cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp Lá 5 trường Mầm non Krông Ana

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:18

59
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của sáng kiến này là đánh giá thực trạng trong công tác giảng dạy môn Làm quen chữ cái cho trẻ 5 - 6 tuổi tại lớp Lá 5 Trường mầm non Krông Ana, đồng thời đề ra những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng trong việc tổ chức cho trẻ làm quen chữ cái, giúp cho trẻ có một tâm thế sẵn sàng về mặt thể chất, trí tuệ, ngôn ngữ, tình cảm hay một số kĩ năng cần thiết cho trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen chữ cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp Lá 5 trường Mầm non Krông Ana

  1. Tên đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cho trẻ 5­ 6 tuổi tại lớp Lá 5 Trường Mầm non Krông Ana . SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN LÀM  QUEN CHỮ CÁI CHO TRẺ 5­ 6 TUỔI TẠI LỚP LÁ 5  TRƯỜNG MẦM NON KRÔNG ANA Phần thứ nhất:  MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề 1. Lý do chọn đề tài 1.1 Lý do lý luận Trong chương trình giáo dục mầm non, hoạt động làm quen chữ cái cho   trẻ 5­ 6 tuổi có  ý nghĩa to lớn trong quá trình  giáo dục, góp phần phát triển  toàn diện cho trẻ  về  mọi mặt như: Thể  chất, nhận thức, ngôn ngữ  và tình  cảm xã hội, thẩm mỹ.  Ở  trẻ  mẫu giáo, hoạt động vui chơi đóng vai trò vô cùng quan trọng,  nhưng khi bước vào lớp một, hoạt động học tập đóng vai trò chủ  đạo, nên  việc cho trẻ  làm quen chữ  cái tại trường mầm non không phải là việc đưa  chương trình tiếng Việt lớp một vào giảng dạy, mà ở đây, trẻ 5 ­ 6 tuổi được  sử dụng các yếu tố vui chơi và các nhiệm vụ học tập sáng tạo thông qua hoạt  động học tập. Chính vì vậy, giáo viên cần linh hoạt, sáng tạo trong tiết dạy   lấy trẻ làm trung tâm cho mọi hoạt động, khơi dậy niềm say mê, sự hứng thú  của trẻ với môn học làm quen chữ cái, từ đó trẻ  dễ  dàng lĩnh hội kiến thức,  làm tiền đề cho quá trình học tập của trẻ sau này. Thông qua hoạt động làm quen chữ cái, trẻ được phát triển năng lực trí   tuệ, khả  năng quan sát, tư  duy mạch lạc, mở  rộng vốn hiểu biết, trẻ không   chỉ học cách đọc chữ, nhận dạng mặt chữ và còn tìm hiểu cách viết, tô chữ,   đây là một phương tiện đặc biệt quan trọng không thể  thiếu được ở  trường  tiểu học.   Tuy nhiên, đây là hoạt động tương đối khó, đòi hỏi trẻ phải tập trung  cao độ, đồng thời giáo viên không ngừng tìm tòi, sáng tạo, đổi mới phương  pháp giúp trẻ hứng thú, tích cực khi tham gia hoạt động. 1.2 Lý do thực tiễn Trong quá trình giảng dạy, tôi đã nhận thấy sự nôn nóng của nhiều phụ  huynh, đa số  mọi người đều hỏi có biện pháp nào giúp trẻ  học nhanh thuộc  chữ  cái, không bị  gò ép, giúp trẻ  hứng thú học chữ. Bên cạnh đó cũng có  những phụ  huynh bất chấp nguyên tắc đòi hỏi sự  phù hợp giữa nội dung,   phương pháp dạy học với sự phát triển tâm sinh lý ở trẻ, ép trẻ học quá sớm  vô tình chúng ta làm mất đi sự  tập trung chú ý và hứng thú học tập của trẻ  sau này, dễ  tạo cho trẻ cảm giác chán nản, hay thậm chí là thấy sợ  mỗi khi   nhắc đến việc học. Mặc khác không ít những phụ huynh vì mải mê công việc  lại phó mặc con mình cho trường mầm non dẫn đến việc không tạo ra được  sự  thống nhất trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, dẫn đến hiệu quả  học  chữ cái không cao và khi vào lớp 1. Người thực hiện: Nguyễn Thị Hương               1
  2. Tên đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cho trẻ 5­ 6 tuổi tại lớp Lá 5 Trường Mầm non Krông Ana . Ngoài ra, quá trình tổ chức cho trẻ làm quen chữ cái một cách sáng tạo,   hấp dẫn là hoạt động không phải là dễ dàng, một số giáo viên còn lúng túng,   chưa thiết kế  cho mình một tiết dạy thực sự  sáng tạo, đang còn bắt chước  nhau, khó khăn trong việc lựa chọn hình thức cho tiết dạy, việc sử dụng đồ  dùng trực quan chưa hiệu quả, nội dung học còn nghèo nàn nên đôi khi tiết  học trở nên khô khan, cúng nhắc, kết quả thu được còn chưa cao so với yêu   cầu cô đặt ra. 2. Đối tượng nghiên cứu:   Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho  trẻ 5 – 6 tuổi, lớp Lá 5, Trường mầm non Krông Ana, huyện Krông Ana, tỉnh   Đắk Lắk.          3. Phạm vi nghiên cứu:  Lớp Lá 5, Trường mầm non Krông Ana, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk.          ­ Thời gian: Từ học kì I năm học 2018­2019 đến tháng 4 học kì II năm   học 2018­2019 Có thể  nói, môn Làm quen chữ  cái là tiền đề  vững chắc giúp trẻ  mẫu   giáo lớn bước vào trường phổ thông với một tâm thế tự tin, vững vàng. Vậy  làm thế  nào để  trẻ  học tốt, thuộc nhanh 29 chữ  cái?  Nhận thức được tầm   quan trọng cũng như những khó khăn trong quá trình tổ  chức hoạt động, Tôi  mạnh dạn nghiên cứu đề  tài “ Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng  môn làm quen chữ cái cho trẻ mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi tại lớp Lá 5, Trường mầm   non Krông Ana” với mong muốn đưa những hình thức mới lạ, hấp dẫn tới   trẻ, để tiếp thu chữ cái một cách dễ dàng đạt kết quả tốt. II. Mục đích nghiên cứu:   Mục đích nghiên cứu của đề  tài là đánh giá thực trạng trong công tác   giảng dạy môn Làm quen chữ cái cho trẻ 5 ­ 6 tuổi tại lớp Lá 5 Trường mầm   non Krông Ana, đồng thời đề ra những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng   trong việc tổ chức cho trẻ làm quen chữ cái, giúp cho trẻ có một tâm thế sẵn  sàng về  mặt thể  chất, trí tuệ, ngôn ngữ, tình cảm hay một số  kĩ năng cần  thiết cho trẻ.  Trẻ  mạnh dạn, tự  tin khi giao tiếp, tò mò, hứng thú, thích khám phá  những điều mới lạ xung quanh, tích cực khi tham gia vào các hoạt động. Trẻ nhận biết, phân biệt rõ ràng, chính xác 29 chữ cái thông qua trò chơi,  bài hát, câu đố..biết cách cầm bút, ngồi đúng tư  thế, tô chữ  cái trùng khít,  không lem ra ngoài. Mở rộng vốn từ, phát triển khả năng diễn đạt rõ ràng, mạch lạc. Trẻ có  kiến thức cơ bản, làm nền tảng vững chắc, tự tin khi bước vào lớp một. Người thực hiện: Nguyễn Thị Hương               2
  3. Tên đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cho trẻ 5­ 6 tuổi tại lớp Lá 5 Trường Mầm non Krông Ana . Đồng thời, nâng cao nhận thức, giải quyết những băn khoăn của một số  phụ huynh khi dạy con làm quen chữ cái. Phần thứ 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận của vấn đề: Vì lợi ích 10 năm trồng cây Vì lợi ích trăm năm trồng người. Học tập và làm theo lời dạy của bác, Đảng và nhà nước ta luôn quan tâm  đến sự  nghiệp giáo dục, đặc biệt là giáo dục mầm non, nền móng đầu tiên  của sự  nghiệp giáo dục. Để  chuẩn bị  cho trẻ  mẫu giáo học tiếng mẹ  đẻ   ở  lớp 1 thì việc cho trẻ làm quen dần với chữ cái là hết sức cần thiết. Nội dung  này chỉ  có trong chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ  5­ 6 tuổi. Tuy nhiên  việc trẻ  hứng thú, ham thích say mê với chữ  cái như  thế  nào còn phụ  thuộc  vào hoàn cảnh sống, điều kiện gia đình, giáo dục của người lớn xung quanh.   Vì vậy, vấn đề  đặt ra là cần tổ  chức tốt các hoạt động  ở  trường lớp mẫu   giáo mà trong đó hoạt động làm quen với chữ  cái cũng rất quan trọng,  giúp   trẻ ghi nhớ tốt các chữ  cái, biết cách tô chữ  cái theo đúng các nét, trùng khít  nét chầm mờ, đây là nền tảng vững chắc cho trẻ khi vào lớp 1.  Như  chúng ta đã biết, trẻ  em trung tâm của mọi hoạt động. Muốn đạt  được mục tiêu đó trước tiên phải chú ý đến đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Ở  độ  tuổi này, sự  tập trung chú ý chưa bền vững, trẻ thích những cái đẹp mới   lạ có hấp dẫn cao, nên việc gây hứng thú cho trẻ ở bộ môn này lại càng quan  trọng hơn bởi tính chất cứng nhắc và khô khan có phần “kỷ  luật”. Nếu như  cô giáo cứ ép buộc trẻ ngồi học một cách tuân thủ như một học sinh tiểu học  hoặc một tiết dạy không có sáng tạo, rập khuôn chưa có hình thức đổi mới  còn theo phương pháp cũ dẫn đến trẻ uể oải trong tiết học phân tán tư tưởng,  nhàm chán, tiếp thu bài hạn chế.  Hoạt động trẻ làm quen với chữ cái là một trong những nội dung quan  trọng của trẻ mẫu giáo lớn. Đối với trẻ  mẫu giáo lớn, làm quen với chữ  cái   giúp trẻ bước đầu nhận biết được các chữ  cái và phát âm chuẩn các chữ  cái  trong các từ trọn vẹn, nhìn chữ cái đọc được âm tương ứng, ngoài ra trẻ còn   đọc một số  câu thơ, ca dao, đồng dao có chứa âm của chữ  cái nhằm hoàn  thiện bộ máy phát âm, khả năng ngôn ngữ mạch lạc, biểu cảm, nói đúng ngữ  âm tiếng Việt. Bên cạnh đó, giúp trẻ biết cách cầm bút, ngồi đúng tư thế khi   tô, viết. Hoạt động này giúp trẻ hình thành những cơ sở ban đầu của kỹ năng  nói tiếng mẹ đẻ, giúp trẻ hình thành và phát triển năng lực, thái độ cần thiết,   giúp trẻ học cách diễn đạt, suy nghĩ góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ,  chuẩn bị hành trang cho trẻ chuẩn bị vào lớp một. II. Thực trạng vấn đề: Người thực hiện: Nguyễn Thị Hương               3
  4. Tên đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cho trẻ 5­ 6 tuổi tại lớp Lá 5 Trường Mầm non Krông Ana . 1. Thuận lợi Trong quá trình công tác, được sự  quan tâm, chỉ  đạo của phòng giáo  dục, ban giám hiệu nhà trường, giáo viên được tạo điều kiện tham gia học   tập các chuyên đề do phòng giáo dục tổ chức, động viên chị em học tập, học  hỏi  kinh  nghiệm  lẫn  nhau, tổ  chức  thăm lớp, dự   giờ   các  giáo viên  trong  trường, đúc kết kinh nghiệm, tham gia sinh hoạt chuyên môn cụm, bồi dưỡng  chuyên môn cho giáo viên. Giáo viên đã biết tận dụng nguyên vật liệu có sẵn   tại địa phương để làm đồ dùng phục vụ hoạt động học chữ cái phù hợp theo  từng chủ đề, chủ  điểm, ứng dụng công nghệ  thông tin trong quá trình giảng   dạy. 2. Khó khăn  Bên cạnh những thuận lợi, việc tổ chức cho trẻ làm quen chữ cái còn  nhiều khó khăn, cụ  thể  như  mới đầu năm, một số  trẻ  còn nhút nhát, chưa  mạnh dạn, tự  tin khi tham gia các hoạt động, một số  cháu rất hiếu động,  nghịch ngợm, khả năng tập trung chú ý chưa cao. Nhiều cháu còn nói ngọng  nói lắp, nhận thức của trẻ  chênh lệch nhau nên việc truyền thụ  kiến thức  gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù trường đã mua sắm tương đối đầy đủ về cơ  sở  vật chất cũng như  đầu tư  về  chuyên môn nhưng cũng chưa thực sự  đáp  ứng đủ so với nhu cầu học tập của chuyên đề “Làm quen chữ cái”.  Ngoài ra, một số  phụ  huynh có tâm lý lo lắng, băn khoăn, không biết   phải làm gì để  chuẩn bị  tốt cho con trong quá trình làm quen chữ  cái, có   những phụ huynh cho con đi học trước, bắt trẻ sớm phải chịu áp lực học tập   vượt quá tâm sinh lý lứa tuổi. Theo đó, sẽ dẫn đến hai trường hợp: Hoặc trẻ  học đuối sẽ  mang tâm lý sợ  học ngay từ  buổi đầu, hoặc những trẻ  nhanh   nhẹn hơn biết đọc, biết viết sẽ trở nên chủ quan, lơ là học tập khi bước vào   học chính thức.Với tâm lý lo lắng thái quá, muốn chuẩn bị  kỹ  càng cho con  trước khi đi học nên một số  người đã cho con đi học sớm. Và sau đó nhiều  người khác cũng lo sợ con mình bị tụt hậu so với bạn bè, sợ con mình không  theo kịp các bạn trong lớp. Cũng có nhiều người lại quá chủ  quan trong việc chuẩn bị  hành trang   cho con. Hay do ngôn ngữ  của từng vùng miền, có một số  phụ  huynh nói  ngọng chữ l, n gây khó khăn trong quá trình dạy trẻ phát âm.  Bên cạnh đó phải kể  đến một số  giáo viên còn chủ  quan, chưa quan   tâm đến quá trình tổ  chức hoạt động làm quen chữ  cái cho trẻ, chủ  yếu dạy   trẻ đọc chữ cái qua thẻ chữ in thường, viết thường, một số giáo viên vẫn coi  mình là trung tâm của quá trình dạy học,   trẻ  chủ  yếu là ghi nhớ, nhắc lại   mẫu, phương pháp ghi nhớ  vẫn mang tính đồng loạt, nhiều giáo viên vẫn   chưa coi trọng biện pháp chơi, hay những cách tìm tòi khám phá bằng các giác  quan. Nhiều giáo viên vẫn dựa vào tài liệu có sẵn, nhiều khi còn áp đặt vào  hiểu biết của trẻ, tâm lý e ngại, chưa tâm huyết với nghề, lên tiết còn chưa  linh hoạt, rập khuôn, không sáng tạo. Hình thức tổ  chức nhiều khi còn đơn  Người thực hiện: Nguyễn Thị Hương               4
  5. Tên đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cho trẻ 5­ 6 tuổi tại lớp Lá 5 Trường Mầm non Krông Ana . giản nghèo nàn, chưa phong phú, khiến trẻ  nhàm chán, không hứng thú khi   tham gia hoạt động.  Chính   vì   vậy,   tôi   đề   ra   nhiệm   vụ   đó   là   chuẩn   bị   cho   về   nội   dung,  phương pháp, môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm, giúp trẻ  làm quen  với chữ cái một cách nhẹ  nhàng, hứng thú, trẻ  vừa được tham gia chơi, vừa   được học chữ cái góp phần giúp trẻ phát triển một cách toàn diện về các mặt  như  thể  chất, trí tuệ, ngôn ngữ, những phẩm chất đạo đức hay một số  kĩ  năng cần thiết của hoạt  động học tập. Trước tình hình thực tế đó, tôi đã nghiên cứu, tìm hiểu đề ra những giải   pháp cụ thể, nhằm giải quyết những khó khăn trong công tác giảng dạy của   giáo viên, nâng cao nhận thức về  công tác giáo dục trẻ  cho phụ  huynh, tạo   tâm lý sẵn sàng cho trẻ, kích thích sự thích thú, mong muốn được học chữ cái,  chơi những trò chơi với chữ cái cùng cô và các bạn. + Dưới đây là bảng khảo sát chất lượng trước lúc thực hiện các biện   pháp mới. ­ Lớp Lá 5, đầu năm học 2018­ 2019, số trẻ : 35 cháu. Kết quả STT NỘI DUNG Số lượng Tỉ lệ 1 Trẻ  nhận biết, phân biệt được chữ  cái đã  20/35 cháu 57% học 2 Trẻ sao chép lại được chữ cái đã học 17/35 cháu 49% 3 Trẻ phát âm chuẩn, chính xác 25/35 cháu 71% 4 Trẻ biết cách tô, tô trùng khít nét chấm mờ 15/35 cháu 43% 5 Trẻ biết cầm bút, ngồi đúng tư thế 23/35 cháu 66%         Từ kết quả như trên, tôi mong muốn tìm thêm nhiều biện pháp để  giúp cho trẻ làm quen chữ cái đạt hiệu quả cao hơn. Dựa vào vốn kiến thức   đã học, qua tìm hiểu thêm một số tài liệu và được bồi dưỡng chuyên môn, tôi  đã tìm ra một số biện pháp sau: III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: Giải pháp 1: Xây dựng kế  hoạch tổ  chức hoạt động làm quen chữ  cái  cho trẻ. Biện pháp: Người thực hiện: Nguyễn Thị Hương               5
  6. Tên đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cho trẻ 5­ 6 tuổi tại lớp Lá 5 Trường Mầm non Krông Ana . ­  Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý trẻ  tại lớp mình nghiên cứu về  khả  năng chú ý, ghi nhớ, ngôn ngữ, tư duy, tưởng tượng của trẻ, nhận biết được  khả  năng, những hạn chế,  ưu khuyết điểm của từng trẻ  để  có những biện   pháp giáo dục phù hợp. ­ Tìm hiểu sách báo, chương trình giáo dục mầm non, bộ  chuẩn trẻ  5  tuổi, chuyên đề xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt cho trẻ. ­ Xây dựng, lựa chọn hình thức, phương pháp phù hợp, hấp dẫn, mới lạ,  tạo sự hứng thú cho trẻ.   Giải pháp 2:  Hướng dẫn giúp trẻ  thuộc 29 chữ  cái, nhận biết, phân  biệt chính xác 29 chữ cái thông qua trò chơi, bài tập..  Biện pháp 1: Luyện cho trẻ phát âm chuẩn, chính xác, rõ ràng: Muốn   trẻ   học   tốt   được   chữ   cái   thì   cô   giáo   phải   là   người   phát   âm  chuẩn, to, rõ ràng để phát âm mẫu cho trẻ nghe. Bởi lúc này bộ máy phát âm  của trẻ đang dần hoàn thiện, trẻ dễ dàng học người lớn theo kiểu bắt chước.   Trong khi dạy, tạo tình huống hấp dẫn để xuất hiện chữ cái như chơi các trò  chơi, tặng món quà kỳ  diệu, tạo sự  tập trung chú ý vào chữ  cái, sau đó tôi   phát âm trước cho trẻ nghe 2 ­3 lần, phân tích cách phát âm, cho trẻ đọc đồng   thanh dưới hình thức tập thể, cá nhân, tổ, sau đó cho từng cá nhân trẻ  đọc.  Để  dễ theo dõi cách phát âm và kịp thời sửa ngay cho trẻ, tôi đứng đối diện   với trẻ. Nếu trẻ  phát âm chưa đúng, tôi yêu cầu trẻ  nhìn khuông miệng và  nghe tôi phát âm sau đó phát âm lại nhiều lần. Chẳng hạn chữ N­ L, trẻ rất   khó nhận biết hay lẫn lộn nên phát âm thường sai nên tôi hướng dẫn kỹ cách  phát âm + L: Đọc cong lưỡi, đầu lưỡi uốn vào trong và đưa sát vào lợi + N: Đọc thẳng lưỡi, lưỡi sát với hàm dưới    Bên cạnh những trẻ  phát âm sai, còn có một số  trẻ  phát âm còn nhỏ  chưa rõ ràng. Tôi đã giúp trẻ phát âm to rõ ràng bằng cách cho những trẻ phát   âm tốt phát âm mẫu cho trẻ  nghe, luôn luôn động viên, khuyến khích những   trẻ tiến bộ. Lúc này với tâm lý mình cũng phải bằng bạn nên trẻ đã cố  gắng   phát âm to, rõ ràng giống như  bạn. Đồng thời, thường xuyên động viên trẻ  tham gia vào các hoạt động, khuyến khích trẻ diễn đạt những suy nghĩ, mong  muốn của bản thân, chủ động tham gia giao tiếp với bạn bè, cô giáo giúp trẻ  mạnh dạn, tự tin hơn. Với cách làm như vậy, trẻ lớp tôi đã có những tiến bộ rõ rệt, thay vì phát  âm nhỏ chưa rõ ràng, chính xác thì đa số trẻ đã phát âm to hơn, chuẩn hơn so   với trước đây.  Biện pháp 2: Vận dụng sưu tầm, sáng tạo các trò chơi: Người thực hiện: Nguyễn Thị Hương               6
  7. Tên đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cho trẻ 5­ 6 tuổi tại lớp Lá 5 Trường Mầm non Krông Ana .     Như chúng ta đã biết, đặc điểm tâm sinh lí ở trẻ mầm non là “Học mà  chơi, chơi mà học”. Vì vậy các hoạt động khác nói chung, hoạt động làm   quen với chữ  cái nói riêng, trò chơi luôn được đưa vào để  giúp trẻ  củng cố  sâu hơn kiến thức. Nếu trò chơi không mới lạ, không hấp dẫn dễ gây cho trẻ  cảm giác nhàm chán. Vì vậy tôi đã không ngừng đổi mới sáng tạo, đưa các trò  chơi hấp dẫn vào tiết học.  Ở  lứa tuổi mầm non, tư  duy của trẻ  phát triển rất nhanh. Trẻ  nhanh  nhớ  cũng nhanh quên. Có thể  trẻ  đã nhận biết phát âm được chữ  cái khi cô  đưa ra nhưng khi cho trẻ chơi trò chơi vẫn còn một số trẻ chưa nhớ kỹ được   đặc điểm hình dạng của chữ  cái. Do đó tôi đã đưa vào một số  trò chơi giúp  trẻ nhớ được đặc điểm của chữ cái như ong tìm chữ, về đúng nhà, tìm gạch   chân chữ  cái, tạo dáng chữ  cái, trò chơi xếp chữ  cái bằng hột hạt, trò chơi   nặn chữ cái, chữ cái nào biến mất... Trò chơi 1: Tạo dáng chữ cái. + Cách chơi: Các thành viên trong đội chơi sẽ  thảo luận, bàn bạc để  sắp xếp các chỗ  đứng sao cho tạo thành chữ  cái theo yêu cầu. Đội gia đình  đông con sẽ  đứng xếp thành hình chữ  ê. Đội gia đình ít con đứng xếp thành   hình chữ  e. Trong thời gian một bản nhạc đội nào đứng xếp nhanh đúng và  đẹp sẽ là đội chiến thắng   Với trò chơi này không chỉ giúp trẻ có biểu tượng về chữ e, ê mà còn  giúp trẻ có sự đoàn kết, biết phân công sắp xếp, bàn bạc theo nhóm.      Trò chơi 2 :  Vận chuyển hàng tết: Chơi  ở  chủ  điểm “ Tết và mùa  xuân ”  Mục đích: Nhận biết, phân biệt được chính xác món quà có chứa chữ  cái h, k theo yêu cầu của cô. Chuẩn bị: Những món quà tết có dán từ kèm theo như bánh trưng, kẹo,  dưa hấu, kể cả những gói hàng không chứa chữ cái h ­ k để trẻ có sự so sánh   và tìm đúng. Cách chơi: Chia làm 2 đội thi vận chuyển hàng tết, đội nào vận chuyển  được nhiều hàng có từ chứa chữ cái h ­ k theo yêu cầu sẽ thắng cuộc. Trong quá trình tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động, đồ dùng trực quan   là một yếu tố  không thiếu được trong việc dạy trẻ, vì trẻ  chỉ  lĩnh hội kiến  thức tốt khi được trực tiếp tri giác các đối tượng. Đồ  dùng trực quan nếu   càng đẹp, càng hấp dẫn thì càng thu hút được trẻ  hơn. Nắm bắt được điều  này khi cho trẻ  làm quen chữ  cái. tôi tận dụng những nguyên vật liệu, phế  liệu sẵn có tại địa phương làm đồ dùng dạy học, các đồ dùng đồ chơi có thể  viết chữ, gắn chữ  để  kích thích sự  chú ý của trẻ  khi thao tác với đồ  dùng,  thường xuyên sưu tầm hình ảnh đẹp, phù hợp có tính thẩm mỹ, đảm bảo an  toàn cho trẻ. Người thực hiện: Nguyễn Thị Hương               7
  8. Tên đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cho trẻ 5­ 6 tuổi tại lớp Lá 5 Trường Mầm non Krông Ana . * Biện pháp 3: Ứng dụng công nghệ thông tin vào trong tiết học Nhận thấy được sự cần thiết và ích lợi của việc ứng dụng công nghệ  thông tin, tôi đã không ngừng học hỏi bạn bè, đồng nghiệp, qua Internet…để  đưa công nghệ  thông tin vào trong giảng dạy. Đặc biệt tôi thấy hoạt động  làm quen chữ cái trước kia cần phải mất nhiều thời gian, công sức để làm đồ  dùng như  vẽ  tranh, cắt dán chữ  phía dưới tranh, bảng gài chữ, thẻ  chữ  to,   nam châm, bảng… dễ  gây cho giáo viên lúng túng trong việc sử  dụng đồ  dùng. Nhờ  khi  ứng dụng công nghệ  thông tin vào tiết chữ  cái thì không chỉ  giúp trẻ tiếp cận với tin học mà còn giúp tôi tiết kiệm được thời gian và kinh  phí cho việc làm đồ  dùng đồ  chơi, hiệu quả  và chất lượng giáo dục vẫn   được đảm bảo, mang lại cho trẻ hứng thú và kích thích thích trẻ tham gia vào  hoạt động. Bởi trên máy có các hình  ảnh xuất hiện và mất đi kèm theo các   hiệu ứng, âm thanh mới lạ, hấp dẫn theo ý muốn của cô giáo. Và trẻ  sẽ  tập   trung chú ý trước những điều mới lạ, tiết học cang đạt hiệu quả cao hơn. Ví dụ: Chủ đề tết và mùa xuân, hoạt động làm quen chữ b, d, đ. tôi tổ  chức cho trẻ chơi đi chợ tết. Tôi chuẩn bị hình ảnh các loại trái cây, hoa, món  ăn, bánh kẹo.... tôi yêu cầu trẻ đi chợ bằng cách click chuột vào các món hàng  theo yêu cầu như tổ 1 mua món hàng có chứa chữ cái b( bánh chưng, bánh bò,   quả bưởi..) tổ 2 mua những món hàng có chứa chữ d như quả dưa, quả dừa..   tổ 3 mua quả chứa chữ đ như  đu đủ, hoa đào,... khi mua hàng xong, trẻ phải   nói được mình muốn mua món hàng gì, có chứa chữ  cái nào. Sau đó cô cùng  các bạn kiểm tra lại kết quả. Trong quá trình chơi, nếu trẻ chọn đúng sẽ  có  âm thanh kèm theo hoặc lời khen trẻ đã thực hiện đúng. Ngoài ra, sau khi tổ chức cho trẻ tập tô chữ cái, tôi dùng máy ảnh chụp   lại hình ảnh các trang vở mà trẻ chuẩn bị tô, sau đó đưa lên màn hình để trẻ  dễ  quan sát. Khi tô mẫu, tôi làm hiệu  ứng với cây bút chì thông minh, điều  khiển chuột để  cây bút tự  tô trên màn hình theo đúng trình tự  tô chữ. Như  vậy, trẻ vừa hứng thú, thu hút sự chú ý của trẻ vào hoạt động. * Biện pháp 4 : Thông qua xây dựng môi trường hoạt động góc Môi trường cho trẻ hoạt động đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp trẻ  thường xuyên được tương tác, tiếp xúc với chữ  cái. Chính vì vậy, tôi không  ngừng nghiên cứu xây dựng môi trường hoạt động tại các góc trong và ngoài   lớp phong phú, đa dạng, lôi cuốn sự tò mò của trẻ. + Tạo môi trường chữ cái trong lớp học:      Để lôi cuốn được sự thích thú, khơi gợi trí tưởng tượng, sáng tạo. Tôi  trang trí các mảng tường trong lớp như  mảng chủ  đề, các góc hoạt động  được trang trí với màu sắc hài hòa, tên gọi ngộ nghĩnh, cỡ chữ phù hợp, được  treo cao vừa tầm mắt của trẻ, cỡ  chữ  in thường.  Ở mỗi thứ đồ  dùng trong   Người thực hiện: Nguyễn Thị Hương               8
  9. Tên đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cho trẻ 5­ 6 tuổi tại lớp Lá 5 Trường Mầm non Krông Ana . lớp đều được dán nhãn tên để giúp trẻ hình thành mối quan hệ giữa lời nói và  chữ viết.  Ví dụ chữ â trong từ cái ấm, ă trong từ khăn mặt. Những đồ  dùng học   tập của trẻ tôi cũng dán từ chỉ tên: Bút chì, kéo, hồ dán,… hay một giá đựng  vở  của trẻ  cũng được chia làm nhiều ngăn có dán từ  vào mỗi ngăn như  vở  toán, vở vẽ, vở tập tô,…Trẻ sẽ hàng ngày lấy sách vở đồ dùng của mình mà   làm quen với các chữ cái dán trên đó. Lâu dần thành quen, trẻ còn có thể bập  bẹ  đánh vần trên những từ  đó. Điều này không những giúp trẻ  học chữ  cái  thông qua từ mà cũng rèn ở trẻ tính ngăn nắp, gọn gàng khi cất đồ  dùng của   mình đúng nơi quy định . Hay tại góc bán hàng, tôi ghi tên các nhóm thực phẩm lên giá bán hàng.  Khi trẻ chơi, yêu cầu trẻ đọc và tìm đúng chữ cái đã học có trong từ, nếu trả  lời đúng mới được mua hàng. Ngoài ra, tôi còn thu hút sự chú ý của trẻ ở các góc xây dựng, tạo hình,   thư viện nhằm phát huy tính tích cực của trẻ  ví dụ  như  tổ  chức cho trẻ  làm  abum các con vật, yêu cầu tìm chữ  cái có trong họa báo cắt và dán thành tên  các con vật theo mẫu cho trước.  Bên cạnh đó, mỗi lần thay đổi chủ  đề,  đồ  dùng đồ  chơi, tôi đều giới thiệu cho trẻ, cho trẻ quan sát, phát âm, từ  đó  tìm ra chữ cái đã học trong từ mới đó.       Ở  góc chữ  cái tôi chuẩn bị  các đồ  dùng, nguyên phế liệu như  bút sáp,   màu nước, len, giấy màu vụn…để trẻ vẽ hoặc dán chữ từ những mảnh giấy   vụn, không những cho trẻ viết và tô màu chữ  bằng bút sáp, tôi đã cho trẻ sử  dụng màu nước. Khi trẻ viết xong tôi đến hỏi trẻ vừa viết được chữ gì? Như  vậy trẻ vừa nhớ lại được mặt chữ vừa luyện được cả cách phát âm. Một số  giáo viên cho rằng trẻ sử dụng màu nước hay đất nặn… sẽ  rất bẩn, rửa tay   lại lâu sạch mất thời gian nhưng tôi nghĩ dù có hơi nhoe nhoét hay rửa tay lâu  sạch hơn bình thường nhưng trẻ thích thú tham gia, không gò ép trẻ, kết quả  trẻ thu được lại rất cao.             Bên cạnh đó tôi còn hướng trẻ vào chữ cái đang học bằng cách cho trẻ  tự tìm các chữ cái rời xếp thành tên của mình sao cho tên của trẻ đó phải có  chữ  cái đang học. Ví dụ: Trẻ  đang học chữ  i, t ,c   thì trẻ  nào thấy tên của   mình có một trong 3 chữ cái đó thì lên gắn vào  Ngoài ra tôi còn cho trẻ cắt chữ cái to từ sách báo, lịch cũ. Trẻ được sử  dụng kéo cắt lượn theo đường viền của chữ và được phát âm nói về đặc điểm   của chữ cái mình vừa cắt được. Từ đó giúp trẻ củng cố thêm vốn chữ cái của  mình.      Dù bằng hình thức này hay hình thức khác với việc chuẩn bị  nhiều  đồ  dùng, nguyên phế  liệu khác nhau cùng với sự  hướng dẫn gợi mở  của cô   giáo tôi thấy trẻ  rất hứng thú tham gia học chữ  cái, phát âm rõ ràng và nhớ  được chữ cái lâu hơn. Người thực hiện: Nguyễn Thị Hương               9
  10. Tên đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cho trẻ 5­ 6 tuổi tại lớp Lá 5 Trường Mầm non Krông Ana .     Ở  góc văn học trẻ  sẽ  được giở  những cuốn sách, tranh truyện, bước  đầu trẻ  biết cách đọc từ  trên xuống dưới, từ  trái qua phải mặc dù trẻ  chưa  hiểu gì về các từ  trong sách. Khi đọc trẻ được chỉ  lần lượt vào từng từ  như  vậy trẻ sẽ nhận ra những chữ cái mà mình đã học. Đặc biệt là góc học tập  ở  lớp tôi có rất nhiều góc mở  cho trẻ  được  hoạt động với chữ  cái như  góc: “ Bé tìm chữ  … ”(Chữ  theo giai đoạn trẻ  đang học, theo chủ  điểm). Trên mảng tường đó tôi cho trẻ  vẽ, tô rất nhiều  hình  ảnh vào 1/2 tờ  giấy A4 có dán từ  chỉ  tên  ở  dưới, ép plátic, dập lỗ  treo   vào các móc nhỏ gắn lên tường, để có thể lấy ra, lấy vào theo chủ điểm, hay   khi thay đổi chữ khác. Bên cạnh đó, trẻ  có thể  chơi lắp ghép những mảnh ghép có gắn chữ  cái thành một bức tranh hoàn chỉnh, tự  làm tranh sách bằng cách sưu tầm  những chữ cái trong lịch, sách báo cũ...  + Tạo môi trường ngoài lớp học: Tại các góc thiên nhiên, góc tuyên truyền, khu vực để  đồ  cá nhân cho   trẻ, giáo viên nên trang trí hình ảnh sinh động kèm theo chữ cái giúp củng cố,  ôn luyện chữ cái cho trẻ. Ví dụ: Ở góc thiên nhiên, có rất nhiều loài cây, hoa khác nhau, cô gắn   tên của các loại cây, hoa ở vị trí thuận lợi để trẻ dễ dàng quan sát. Thông qua   hoạt động ngoài trời, cô có thể  cho trẻ  tìm những chữ  cái đã học trong các  cụm từ  đó, vừa củng cố  lại kiến thức mà trẻ  lại hứng thú tham gia hoạt   động. Tại sân trường, chúng ta có thể dùng sơn vẽ những hình ảnh đáng yêu   có gắn chữ cái, trẻ có thể cùng bạn đọc và chơi sáng tạo với các chữ cái mọi   lúc mọi nơi mà không cảm thấy gò bó, ép buộc. Biện pháp 5: Tích hợp môn làm quen chữ cái vào các môn học khác. Trong các hoạt động, giáo viên cần tích hợp khéo léo, nhẹ  nhàng môn  làm quen chữ cái cho trẻ nhằm giúp trẻ có điều kiện ôn luyện mà không cảm  thấy nhàm chán.  Ví dụ: Trong giờ  giáo dục thể  chất, hướng dẫn trẻ  ném xa bằng một  tay, cô có thể tổ chức cho trẻ thi đua giữa hai đội, đội một chọn túi cát có gắn   chữ e, đội hai chọn túi cát có gắn chữ ê, hay trong quá trình chơi, cô lồng ghép   các bài đồng dao như rềnh rềnh ràng ràng, nu na nu nống để rèn khả năng phát   âm cho trẻ.   Giải pháp 2:   Hướng dẫn trẻ  tô không lem ra ngoài, trùng khít nét  chấm mờ. Chuẩn bị  một số  kĩ năng cần thiết cho trẻ  như  tư  thế ngồi, cách  cầm bút, lật và xem sách. Rèn cho trẻ một số tố chất như tính cẩn thận, kiên   trì trong khi hoạt động.  Biện pháp: Rèn trẻ cách tô chữ và ngồi đúng tư thế: Người thực hiện: Nguyễn Thị Hương               10
  11. Tên đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cho trẻ 5­ 6 tuổi tại lớp Lá 5 Trường Mầm non Krông Ana . Trong hoạt động giáo dục chữ  cái, kỹ  năng tô cho trẻ  đóng vai trò vô   cùng quan trọng. Để  trẻ  thực hiện tô viết đúng, đẹp trước hết là ngồi phải  đúng tư  thế, đặt vở  ngay ngắn trước khi tô, khi tô không xoay vở. Vì vậy,  trước khi tô tôi thường xuyên nhắc trẻ  ngồi thẳng lưng đầu hơi cúi, tay trái   giữ sách, tay phải cầm bút. Vào đầu năm học, tôi thấy đến đa số  trẻ của lớp đều cầm bút bằng 4   đầu ngón tay và cầm sát xuống đầu bút chì để  viết. Trong khi tô chữ  còn  chưa trùng khít nét chấm mờ, tô lem nhiều ra ngoài. Để giúp trẻ tô được chữ  đẹp và có tư thế ngồi đúng tôi đã trao đổi bàn bạc với các chị em trong lớp để  cùng có biện pháp, phối hợp sao cho đạt hiệu quả cao. Để  khắc phục được tình trạng này không phải ngày một ngày hai là   làm được, đòi hỏi bản thân giáo viên phải kiên trì. Đối với những trẻ cầm bút  chưa đúng thì tôi trực tiếp cầm tay cháu hướng dẫn trẻ viết sau đó để tự  trẻ  viết nhưng phải đứng gần trẻ  để  quan sát, hướng dẫn. Để  sửa thói quen đó  tôi cố gắng quan tâm đến trẻ nhiều hơn và động viên trẻ nhiều hơn để trẻ cố  gắng, trong những hoạt động học, hoạt động góc, tôi thường xuyên chú ý đến   những trẻ hay bị sai trong cách cầm bút, tư thế ngồi để kịp thời nhắc nhở trẻ. Bên cạnh đó cũng có nhiều trẻ chưa tô trùng khít lên các chấm mờ hoặc  cách tô chưa đúng thường xuyên bị  lem ra ngoài. Để  có thể  quan sát và bao  quát, sửa sai cho trẻ kịp thời thì trong khi trẻ  thực hiện tô, chúng tôi đã phân  công nhau mỗi người đứng quan sát và hướng dẫn một nhóm trẻ. Đặc biệt   tôi sắp xếp cho trẻ yếu ngồi gần trẻ giỏi để học hỏi nhau. Khi quan sát trẻ tô  tôi phát hiện ra có trẻ thì tô ngược, có trẻ thì tô rất nhanh, rất ẩu, chưa trùng   khít lên các nét chấm mờ, có trẻ lại tô đi tô lại một chữ  rất nhiều lần có khi   tô một chữ thì trẻ phải nhấc bút lên tới 4­5 lần. Cũng như cách sửa cầm bút  cho trẻ tôi cũng vừa cầm tay trẻ vừa hướng dẫn cách tô. Với sự kiên trì cố gắng của cả cô và trẻ cuối cùng đa số trẻ  lớp tôi đã   ngồi đúng tư thế khi tô, tô chữ đẹp hơn, biết cách cầm bút…và thích các giờ  học tập tô hơn.  Giải pháp 3: Cung cấp những hiểu biết cơ bản cho phụ huynh trong   quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ, đưa ra những biện pháp kết hợp giữa nhà  trường và gia đình nhằm đạt hiệu quả  cao trong quá trình dạy trẻ  làm quen  chữ cái.  Biện pháp: Tuyên truyền, phối kết hợp với phụ huynh Trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ, bên cạnh sự cố gắng, hết lòng  vì học sinh của cô giáo đòi hỏi có sự  kết hợp giữa cô giáo và các bậc phụ  huynh. Thấy được điều đó tôi đã giành thời gian trao đổi về tình hình của trẻ  thông qua giờ  đón và trả  trẻ  hoặc các buổi họp phụ  huynh về  chương trình   hoạt động trên lớp cũng như sự phát triển của trẻ để kết hợp với phụ huynh  ôn luyện ở nhà, trao đổi một số nhược điểm của trẻ như: Cách phát âm, nhận   Người thực hiện: Nguyễn Thị Hương               11
  12. Tên đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cho trẻ 5­ 6 tuổi tại lớp Lá 5 Trường Mầm non Krông Ana . dạng mặt chữ, cách cầm bút tô chữ, tư thế ngồi. Ngoài ra giới thiệu các loại  sách vở mà trẻ được học tại lớp để phụ huynh tham khảo. Bên cạnh việc tuyên truyền, giải thích với phụ huynh những quan niệm  chưa đúng đắn trong việc dạy chữ  cho trẻ, tránh tình trạng phụ  huynh bắt   con phải viết, ghép vần khi còn đang độ  tuổi mầm non, làm ảnh hưởng đến   sự  phát triển tâm sinh lý của trẻ, tôi còn vận động phụ  huynh  ủng hộ  các   nguyên phế liệu, sách báo, tranh ảnh cho các cháu hoạt động, làm đồ dùng đồ  chơi. Chẳng hạn khi học đến chữ cái nào thì có thể trong hoạt động góc hoặc  trò chơi trong hoạt động học tôi cho trẻ cắt chữ cái đang học từ sách báo, lịch  cũ, hoặc đến chủ đề phương tiện và luật lệ giao thông, tôi cho trẻ làm những   chiếc thuyền từ  giấy xốp và để  phân biệt những chiếc thuyền do tự tay trẻ  làm ra, tôi đã gợi ý trẻ  làm ký hiệu cho chiếc thuyền bằng những chữ  cái  khác nhau. Qua những hoạt động đó tôi thấy trẻ rất thích thú vui sướng vì tự  mình đã tạo ra được sản phẩm, giúp trẻ củng cố lại chữ cái đã học.          Để việc phối kết hợp giữa giáo viên và phụ huynh đạt hiệu quả cao tôi  đã dán kế hoạch hoạt động từng tuần ngoài cửa lớp để  phụ  huynh tiện theo   dõi chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ. Như  vậy khi phụ  huynh đến lớp  thấy chương trình học của trẻ đang dạy chữ cái nào thì về nhà phụ huynh sẽ  củng cố lại chữ cái đã học ở lớp cho trẻ. Bằng hình thức đó đa số trẻ lớp tôi  đã nhận biết và phát âm được các chữ cái mà tôi đã dạy theo chương trình.        IV. Tính mới của giải pháp:                   Nếu như  trước đây, khi chưa áp dụng những giải pháp mới, chất   lượng của hoạt động làm quen chữ  cái chưa đạt kết quả  cao, trẻ  còn tình   trạng uể oải, học không tập trung, nói chuyện riêng nhiều trong giờ học, giáo   viên mất nhiều thời gian, công sức trong việc truyền thụ kiến thức cho trẻ.                    Từ  kết quả  của cách làm trước đây,  sau khi tìm tòi qua sách báo,  internet, chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, xây dựng môi trường chữ  viết cho trẻ mầm non, bản thân tôi đã áp dụng các phương pháp nhằm nâng   cao chất lượng cho trẻ làm quen chữ cái và đã có những kết quả rõ rệt.   Đối với trẻ mầm non, chơi là hoạt động chủ đạo, việc tổ chức cho trẻ  học chữ cái thông qua các trò chơi  khiến cho tiết học trở nên sinh động hấp  dẫn hơn, trẻ hứng thú tham gia vào các trò chơi có nhiệm vụ  giáo dục một  cách tự nguyện, hào hứng.            Trong quá trình nghiên cứu đề tài, đồng thời đúc rút kinh nghiệm từ  kết quả  hoạt động của những năm trước đây, để  khắc phục những khó  khăn còn tồn tại thì việc chuẩn bị môi trường hoạt động trong lớp và ngoài  trời cho trẻ phải được thiết kế  đa dạng, phong phú, phát huy tính sáng tạo  của trẻ, gắn với nội dung và chủ  đề  học. Chính vì vậy, việc xây dựng môi  trường chữ cái cho trẻ hoạt động được đặc biệt chú trọng. Trẻ  có thể  học   chữ cái mọi lúc mọi nơi như sân trường, hàng cây, mảng tường, trong hoạt   Người thực hiện: Nguyễn Thị Hương               12
  13. Tên đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cho trẻ 5­ 6 tuổi tại lớp Lá 5 Trường Mầm non Krông Ana . động góc… các hoạt động giáo dục trẻ  đều được tích hợp môn làm quen   chữ cái một cách nhẹ nhàng.           Thông qua các hoạt động, trẻ  được tự  do trải nghiệm, sáng tạo, trẻ  học thông qua chơi, chơi mà học. Chính vì vậy, việc học trở nên nhẹ nhàng,  không gò bó, áp lực, giáo viên chỉ  là người gợi ý, hướng dẫn, động viên  khích lệ trẻ kịp thời. Thông qua việc tổ chức giờ học chữ cái, trẻ có cơ hội  được giao tiếp, học hỏi từ bạn bè, trao đổi, vận dụng những kiến thức, kỹ  năng, kỹ xảo để tham gia hoạt động cùng cô và các bạn. Khi xây dựng môi  trường, giaó viên tận dụng những nguyên vật liệu có sẵn tại địa phương  như  nắp chai, hột hạt..., kết hợp với sự  giúp đỡ  của phụ  huynh  trong quá  trình chuẩn bị, làm đồ  dùng dạy học, giảm bớt áp lực của giáo viên trong  quá trình dạy trẻ.            Bên cạnh đó, việc chuẩn bị đồ dùng học liệu cho trẻ mang tính chất   mở, trẻ có thể sáng tạo theo nhiều cách, sử dụng nhiều lần với những mục   đích học khác nhau, tổ  chức dưới hình thức thi đua khiến trẻ  rất hứng thú,  ngoài ra, việc tổ chức cho trẻ làm quen chữ  cái không chỉ  tiến hành đơn lẻ  mà được tích hợp nhẹ  nhàng trong các môn học, tạo môi trường gần gũi,  thân thiện với trẻ. Đặc biệt, sau mỗi hoạt động, giáo viên ghi chép, đánh giá  lại kết quả đạt được để, rút kinh nghiệm, kịp thời điều chỉnh kế hoạch cho   phù hợp.        V. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm:   Trong quá trình giảng dạy, tôi đã áp dụng sáng kiến của mình tại lớp   Lá 5, trường mầm non Krông Ana, Thị trấn Buôn trấp, huyện Krông Ana, tỉnh   Đăk Lăk năm học 2018­ 2019. Đối với trẻ, hoạt động làm quen chữ  cái đã thực sự  đem lại niềm vui  và hứng thú vô tận cho trẻ. Trẻ học sôi nổi hơn, khắc phục được tình trạng  một số trẻ còn thụ động, ít tham gia hoạt động cùng cô và các bạn, hứng thú   tập viết chữ cái. Phần lớn trẻ đã nhận biết, phát âm đúng các chữ cái, không  nói ngọng, nói lắp. Đặc biệt, trẻ đã biết cầm bút, vở, ngồi đúng tư  thế. Với  việc áp dụng những hình thức dạy trẻ  làm quen chữ  cái, trẻ  lớp tôi học tập  rất nhanh, nhớ  lâu những chữ  cái đã được học. Giờ  học diễn ra vui vẻ, nhẹ  nhàng, trẻ tư duy nhanh nhẹn, linh hoạt, ngôn ngữ của trẻ phát triển tiến bộ,   những câu trả  lời của trẻ  rõ ràng, mạch lạc, điều này cũng góp phần cho  những môn học khác đạt kết quả tốt. Kết quả  Kết quả  đầu năm cuối năm ST NỘI DUNG T Số lượng Số lượng ( tỷ lệ) ( tỷ lệ) Người thực hiện: Nguyễn Thị Hương               13
  14. Tên đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cho trẻ 5­ 6 tuổi tại lớp Lá 5 Trường Mầm non Krông Ana . Trẻ nhận biết, phân biệt được chữ cái đã  20/35 cháu 35/35 cháu 1 học 57% 100% 17/35 cháu 32/35 cháu 2 Trẻ sao chép lại được chữ cái đã học 49% 91% 25/35 cháu 30/35 cháu 3 Trẻ phát âm chuẩn, chính xác 71% 86% 15/35 cháu 30/35 cháu 4 Trẻ biết cách tô, tô trùng khít nét chấm mờ 43% 86% 23/35 cháu 35/35 cháu 5 Trẻ biết cầm bút, ngồi đúng tư thế 66% 100% Phần thứ 3:  Kết luận, kiến nghị I. Kết luận: Hoạt động cho trẻ làm quen chữ cái là hoạt động quan trọng không thể  thiếu và không   thể  bỏ  qua trong quá trình tổ  chức hoạt động giáo dục tại  trường mầm non cho trẻ 5 ­6 tuổi. Chính vì vậy, để  góp phần nâng cao chất  lượng trong quá trình tổ  chức hoạt động làm quen chữ  cái cho trẻ  đòi hỏi   người  giáo  viên không  ngừng học tập,  trau  dồi  kiến thức,  kỹ  năng,  kinh   nghiệm. Với những giải pháp, biện pháp đã nêu trên, tôi tin tưởng rằng giáo  viên mầm non sẽ  dễ dàng áp dụng vào thực tế, khơi gợi niềm say mê, sáng  tạo của giáo viên, giúp trẻ hứng thú tham gia vào giờ học. Trong quá trình áp dụng những biện pháp trên, tôi nhận thấy muốn đạt  kết quả tốt thì cần những điều kiện sau: ­ Giáo viên phải có năng lực, trình độ chuyên môn vững vàng để hướng  dẫn trẻ, nắm chắc các nội dung cho trẻ làm quen chữ cái. ­ Giáo viên xây dựng kế  hoạch cụ  thể  phù hợp với tình hình thực tế  của lớp, nắm được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. ­ Thường xuyên kiểm tra, theo dõi, để có biện pháp bồi dưỡng cá nhân   cho từng trẻ, đặc biệt là những trẻ yếu kém.. ­ Sử dụng đồ dùng trực quan có hiệu quả. ­ Xây dựng môi trường chữ viết đẹp, hấp dẫn, phù hợp với trẻ. ­ Sưu tầm các trò chơi hay, mới lạ, hấp dẫn trẻ . ­ Rèn trẻ mọi lúc, mọi nơi. ­ Làm tốt công tác tuyên truyền tới phụ huynh. ­ Đặc biệt, luôn yêu nghề, mến trẻ, có tâm huyết với nghề. II. Kiến nghị  Người thực hiện: Nguyễn Thị Hương               14
  15. Tên đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cho trẻ 5­ 6 tuổi tại lớp Lá 5 Trường Mầm non Krông Ana .   Để hoạt động của trẻ nói chung và hoạt động cho trẻ làm quen chữ cái   nói riêng đạt kết quả cao, tôi xin đưa ra một số kiến nghị như sau: ­   Thường  xuyên  tổ   chức   các  buổi  tập  huấn,  chuyên   đề   bồi  dưỡng  chuyên môn cho giáo viên. ­   Tăng   cường   cho   giáo   viên   dự   giờ,   học   hỏi   kinh   nghiệm   của   các  trường bạn. ­ Đầu tư thêm cơ sở vật chất, đồ dùng đồ  chơi phục vụ cho việc thực   hiện chương trình giáo dục được thuận lợi và hấp dẫn. Trên đây là một số  kinh nghiệm nhỏ  của tôi trong năm học vừa qua.   Kinh nghiệm đã được phổ  biến cho các bạn đồng nghiệp trong trường cùng   tham khảo, chắc chắn còn rất nhiều thiếu sót, rất mong sự góp ý của cấp trên  cũng như  của các bạn đồng nghiệp để  tôi có nhiều kinh nghiệm hơn trong  việc dạy trẻ làm quen chữ viết. Xin chân thành cảm ơn!. Buôn trấp ngày 3  tháng 4 Năm 2019                                                                                    NGƯỜI THỰC HIỆN                           Nguyễn Thị Hương Người thực hiện: Nguyễn Thị Hương               15
  16. Tên đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cho trẻ 5­ 6 tuổi tại lớp Lá 5 Trường Mầm non Krông Ana . NHẬN XÉT ĐÁNH  GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN   .............................................................................................................................. ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ..............................................................................................................................  ...............................................................................................................................   ..............................................................................................................................                                          CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN                                                                                   Người thực hiện: Nguyễn Thị Hương               16
  17. Tên đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cho trẻ 5­ 6 tuổi tại lớp Lá 5 Trường Mầm non Krông Ana . TÀI LIỆU THAM KHẢO STT TÊN TÀI LIỆU TÁC GIẢ 01 Tâm lý học trẻ em trước tuổi học Nguyễn   Anh  Tuyết 02 Giáo trình phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non Đinh Hồng Thái Trần Thị Mai 03 Phương pháp cho trẻ làm quen chữ cái Lê Thanh thủy 04 Chương trình giáo dục mầm non, thông tư 28. 05 Chuyên đề tăng cường Tiếng Việt cho trẻ Người thực hiện: Nguyễn Thị Hương               17
  18. Tên đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cho trẻ 5­ 6 tuổi tại lớp Lá 5 Trường Mầm non Krông Ana . MỤC LỤC STT NỘI DUNG Trang 1 Phần thứ nhất:  MỞ ĐẦU 1 2 I. Đặt vấn đề 1 3 1. Lý do chọn đề tài 1 4 2. Đối tượng nghiên cứu 2 5 3. Phạm vi nghiên cứu 2 6 II. Mục đích nghiên cứu 2 7 Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3 8  I. Cơ sở lý luận của vấn đề 3 9  II. Thực trạng của vấn đề 3 10 1. Thuận lợi 3 11 2. Khó khăn 4 12 III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 5 13 IV. Tính mới của giải pháp 11 14 V. Hiệu quả của SKKN 12 15 Phần thứ ba: Kết luận, kiến nghị 13 16 Phần nhận xét đánh của hội đồng châm SKKN 15 17 Tài liệu tham khảo 16 Người thực hiện: Nguyễn Thị Hương               18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1