intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5–6 tuổi lớp Lá 3 trường Mầm non Eana thông qua bộ môn Làm quen văn học thể loại truyện kể

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

32
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến nghiên cứu và ứng dụng các giải pháp và biện pháp “Lấy trẻ làm trung tâm” giúp giáo viên tìm ra nguyên nhân trẻ còn nhút nhát, trẻ không tự tin tham gia các hoạt động đặc biệt là hoạt động trải nghiệm. Từ đó đề xuất một số biện pháp phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5–6 tuổi lớp Lá 3 trường Mầm non Eana.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5–6 tuổi lớp Lá 3 trường Mầm non Eana thông qua bộ môn Làm quen văn học thể loại truyện kể

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN KRÔNG ANA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TÊN SÁNG KIẾN: MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ MẠCH LẠC CHO TRẺ 5 – 6 TUỔI LỚP LÁ 3 TRƯỜNG MẦM NON EANA THÔNG QUA BỘ MÔN LÀM QUEN VĂN HỌC  THỂ LOẠI TRUYỆN KỂ Lĩnh vực : Chuyên môn Họ và tên tác giả : Đặng Thị Hải Yến Đơn vị : Trường MN Ea Na 1
  2. MỤC LỤC  * Phần thứ nhất: Mở đầu...........................................................................3 I. Đặt vấn đề:...........................................................................................3 II. Mục đích nghiên cứu:..........................................................................5 * Phần thứ hai: Giải quyết vấn đề.........................................................6 I. Cơ sở lí luận của vấn đề.....................................................................6 II. Thực trạng vấn đề...............................................................................8 III. Các giải  pháp đã tiến hành giải quyết vấn đề ................................11 ­ Giải pháp 1..............................................................................................11 ­ Giải pháp 2..............................................................................................12 ­ Giải pháp 3...............................................................................................15 ­ Giải pháp 4..............................................................................................17 ­ Giải pháp 5..............................................................................................19 ­ Giải pháp 6...............................................................................................20 IV. Tính mới của giải pháp......................................................................21 V.  Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm...............................................21 * Phần thứ ba: Kết luận, kiến nghị.........................................................22 I.  Kết luận...............................................................................................22 II. Kiến nghị ............................................................................................24 * Danh mục tài liệu tham khảo................................................................25 *Nhận xét của hội đồng sáng kiến cấp trường......................................26 Nhận xét của hội đồng sáng kiến cấp huyện.........................................27 2
  3. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số biện pháp nâng cao hiệu qu ả giáo dục lấy trẻ làm trung  tâm cho trẻ 5 – 6 tu ổi t ại l ớp Lá 1, trườ ng Mầm non Ea Na .  Phần thứ nhất: Mở đầu I. Đặt vấn đề. ­ Lý do lý luận:   Giáo dục mầm non là nấc thang khởi đầu trong hệ thống giáo dục quốc  dân. Giáo dục mầm non thực hiện nhiệm vụ  nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo  dục trẻ  em từ  ba tháng tuổi đến sáu tuổi. Song mỗi trẻ  là một cá thể  riêng  biệt, chúng khác nhau về  mọi mặt như  hoàn cảnh gia đình, văn hóa và tâm  sinh lý. Vậy nên mỗi trẻ  em sẽ  có nhu cầu và hứng thú, cách tiếp thu khác  nhau nhưng chúng đều có thể thành công. Trẻ “Học bằng chơi, chơi mà học”  sẽ  mang lại hiệu quả  cao khi có sự  hỗ  trợ  trẻ  theo hướng mở, dưạ  trên sự  hứng thú và  những gì trẻ  thích  trải nghiệm. [Tại Điều 22, Luật Giáo dục  2005 của n ước ta xác định; Mục tiêu giáo dục mầm non là giúp trẻ  phát   triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mĩ, hình thành những yếu tố đầ u   tiên của nhân cách, chuẩn b ị  cho tr ẻ  vào học lớp 1].   Trẻ  em hôm nay là  thế  giới của ngày mai chính vì vậy mà tại [Đại hội Đả ng khóa IX đã chỉ  rõ: Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, phát triển giáo dục đào tạo   là một trong nh ững động lực quan trọng thúc đẩy sự  nghiệp hóa ­ hiện đạ i   hóa đất nướ c, là điều kiện phát huy nguồn nhân lực con ngườ i]. [T ại ngh ị  quyết TW2 Ban ch ấp hành TW khóa VIII đã chỉ  rõ nhiệm vụ  quan tr ọng  của ngành giáo dục và đào tạo là: Đổi mới mạnh mẽ  phươ ng pháp giáo  dục và đào tạo, khắc phục lối truy ền th ụ m ột chi ều, rèn luyện thành nếp   tư  duy sáng tạo của ngườ i học. Từng b ướ c áp dụ ng các phươ ng pháp giáo   dục tiến tiến và phươ ng tiện hi ện đại vào quá trình dạy học].    Theo ý kiến các chuyên gia tại [Module mầm non 1d thì các nhà giáo  dục đều phải thừa nhận một điều rằng; Cách tiếp cận tốt nhất để  giáo dục  trẻ đó là lấy trẻ làm trung tâm và ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực   nhằm thúc đẩy sự  phát triển, tính chủ  động, khả  năng tư  duy phản biện và  giải quyết vấn  đề  của trẻ].  Thế   hệ   trẻ   sẽ   tr ưở ng   thành   và   khẳng   định  đượ c bản thân là những chủ  nhân tươ ng lai của đấ t nướ c nếu ngay bây  giờ, những ng ười giáo dục biết tiếp cận và áp dụ ng đượ c phươ ng pháp  dạy học tích cực, khơi dậy và phát triển những tiềm năng ngay từ  những   thời kỳ đầu của trẻ bằng cách giáo dục trẻ theo hướ ng “L ấy tr ẻ làm trung  tâm”. ­ Lý do thực tiễn:   Để đạt được hiệu quả cao trong [Kế hoạch giáo dục số 15/KH­SGDĐT  ngày 23 tháng 02 năm 2017 của Sở  Giáo dục và Đào tạo về  việc kế  hoạch   3
  4. triển khai chuyên đề  “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai  đoạn 2016 – 2020]. Không ai khác là đội ngũ giáo viên đây chính là nhân tố  quyết định chất lượng giáo dục. [Nhiệm vụ năm học 2018 – 2019 của ngành  học mầm non là tiếp tục thực hiện nền giáo dục có chất lượng trong chương   trình giáo dục mầm non mới, tổ  chức tốt các hoạt động cho trẻ  theo hướng   lấy trẻ làm trung tâm].    Muốn nâng cao chất lượng giáo dục thì trước hết phải nâng cao chất   lượng đội ngũ giáo viên giỏi về  chuyên môn, vững vàng về  nghiệp vụ, có  phẩm chất đạo đức tốt, có tác phong, kỹ năng nghiệp vụ sư phạm chuyên sâu,  không những thế  cần nhiệt tình yêu nghề  mến trẻ  gần gũi trẻ  mới có thể  hiểu được đặc điểm tâm sinh lý của từng độ tuổi, tính cách, nhu cầu hứng thú  cách thực hiện của mỗi cá thể  trẻ. Bởi “Mỗi đứa trẻ  là một con người riêng  biệt”, chúng khác nhau về  thể  chất, tình cảm trí tuệ  và tâm lý, văn hóa, tôn  giáo, hoàn cảnh gia đình. Chính vì vậy mà mỗi trẻ  em có nhu cầu hứng thú,  cách học và cách tiếp thu kiến thức riêng, nhưng   mỗi đứa trẻ  đều có thể  thành công trong mọi lĩnh vực. Tại   trường   Mầm   non   Ea   Na.   Đội   ngũ   giáo   viên   đã   thực   hiện   được  chương trình giáo dục mầm non mới theo kế  hoạch giáo dục “Lấy trẻ  làm   trung tâm”. Biết  ứng dụng công nghệ  thông tin và khai thác những thông tin   trên mạng nhằm áp dụng vào các hoạt động thiết thực một cách hợp lý và   mang tính giáo dục cao. Biết phối hợp chặt chẽ giữa cha mẹ trẻ nhằm nuôi   dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ.  Song trong cách lựa chọn biện pháp, giải pháp,  hình thức tổ  chức các hoạt động cho trẻ  phát huy được tích cực, hứng thú  trong mọi hoạt động còn lúng túng chưa thiết thực, thực tiễn chưa đạt được  hiệu quả cao so với việc tổ chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ làm trung   tâm. Đa số giáo viên còn dạy trẻ theo hướng một chiều, cô hướng dẫn nhiều,  nói nhiều, trẻ  ít được trao đổi, chưa mạnh dạn thể  hiện nhu cầu của bản   thân, vì một số giáo viên sợ trẻ không thực hiện được các nhiệm vụ hoặc chỉ  số mà giáo viên đã lựa chọn. Theo Tiến sĩ Phan Thị  Thu Hi ền: [ Chươ ng trình giáo dục mầm non  tốt là một chươ ng trình lấy trẻ  làm trung tâm. Có nghĩa là nó đượ c xây   dựng   dựa   trên   hứng   thú,   nhu   cầu,   kinh   nghi ệm   và   khả   năng   của   trẻ.   Chươ ng trình này sẽ  tạo cơ  hội cho tr ẻ  đượ c phát triển toàn diện, không  chỉ  chú trọng tới sự  phát triển trí tuệ  mà còn nuôi dưỡ ng tâm hồn, phát  triển thể chất và khả năng giao tiếp xã hội của trẻ.]  [Nguyên tắc hoạt động lấy trẻ  làm trung tâm là quá trình; Chăm sóc  giáo dục xuất  phát  từ  nhu cầu, kh ả  năng, hứng thú của trẻ. Trong quá  trình giáo dục trẻ, nhà giáo dục luôn phát huy tính tích cực, tự lập của tr ẻ,  giữ  vai trò là ngườ i hỗ  trợ  “thang đỡ”, “điểm tựa” cho trẻ  trong mọi quá  trình hoạt động.] 4
  5. Là giáo viên đứng lớp giảng d ạy tr ẻ  5 – 6 tu ổi, tôi nhận thấy đầ u  năm học đa số  trẻ  còn nhút nhát, một số  trẻ  chưa mạnh dạn th ể hi ện kh ả  năng thao tác của mình trong các quá trình chơi và học, trẻ  thườ ng chơi   theo bắt ch ước giáo viên hoặc bạn, chưa thực sự  tr ải nghi ệm, th ể  hi ện   nhu cầu hứng thú của bản thân, một phần do các học liệu cho tr ẻ sử d ụng   trong ho ạt động chưa mang tính mở, mặt khác giáo viên chưa thực sự  là  “Thang đỡ” hay “Điểm tựa” cho tr ẻ để  có thể  khơi dậy nhu cầu th ể  hi ện   hứng thú của trẻ, dẫn đến kết quả giờ học chưa cao. T ừ đó trong suy nghĩ   của tôi luôn đặt ra những câu hỏi: “Tại sao mỗi cá thể  trẻ  là một cá thể  riêng nhưng lại cùng thao tác chơi, lý do chính khiến trẻ  chưa th ể  hi ện   đượ c hứng thú, nhu cầu nguyên nhân là do đâu?”, “Làm thế  nào giúp trẻ  khơi dậy và phát huy tiềm năng còn  ẩn trong mỗi tr ẻ?”  Chính vì vậy tôi  tiếp tucj mọi giair pháp, biện pháp cải tiến đề  tài nhaừm nâng cao hiệu   quả của sáng kiến. Đối tượ ng nghiên cứu đề tài:  Một số  giải pháp, biện pháp nâng cao hiệu quả  giáo dục lấy trẻ  làm   trung tâm. Phạm vi nghiên cứu: Trẻ 5 – 6 tu ổi t ại l ớp Lá 1, trườ ng Mầm non Ea Na .  Thời gian thực hiện:  Từ tháng 9 năm 2018 đến tháng 4 năm 2019 năm học 2018 –2019  II. Mục đích nghiên cứu: Nghiên cứu và  ứng dụng các giải pháp và biện pháp “Lấy trẻ  làm  trung tâm” giúp giáo viên tìm ra nguyên nhân trẻ  còn nhút nhát, trẻ  không   tự tin tham gia các hoạt động đặc biệt là hoạt độ ng trải nghiệm.   Áp dụng một số  gi ải pháp biện pháp giúp giáo viên linh hoạt, sáng   tạo trong vi ệc thi ết k ế  và thực hiện chươ ng trình chăm sóc giáo dục trẻ  mầm non, hi ểu và tôn trọng sự  khác biệt của mỗi cá thể  trẻ  từ  đó có giả i  pháp tác động vào mỗi trẻ  nhằm đạt hiệu quả  cho sự  phát triển toàn diện  phù hợp từng cá nhân trẻ  theo mục tiêu giáo dục “Mục tiêu giáo dục mầm  non là giúp trẻ  phát  triển về  thể  chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mĩ, hình  thành những yếu t ố  đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị  cho tr ẻ  vào họ c lớp   1”.Tạo ni ềm tin và cầu nối giữa cha m ẹ tr ẻ và nhà trườ ng mầm non. Việc lấy trẻ  là trung tâm, nghĩa là luôn coi trẻ  là chủ  thể  tích cực  trong mọi hoạt động, giáo viên luôn sẵn sàng tạo điều kiện, tạo cơ  hội  thuận lợi cho tr ẻ  b ộc lộ  tính tự  lập, tự  quyết đị nh làm những điề u chúng   muốn, chúng thích và chúng nghĩ là một mục tiêu cơ  bản mang tính định  hướ ng quan tr ọng của giáo dục mầm non.  5
  6. Tính tích cực của tr ẻ trong ho ạt động là điều kiện cho trẻ  chiếm lĩnh   tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực cho m ỗi cá thể  trẻ, từ  đó trẻ  sẽ  có   thái độ  đúng đắn  trướ c mọi sự  vật , hi ện t ượng c ủa th ế gi ới xung quanh   trẻ. Khi xây dựng mục tiêu cụ  thể  cho từng độ  tuổi, từng vùng miền, cần  lựa chọn những nội dung phù hợp với đố i tượ ng trẻ  cụ  thể. Như vậy mới   có thể  giúp trẻ có cách thức, thái độ  đúng đắn trước các sự  vật hiện tượng,  trẻ  sẽ  thể  hiện được nhu cầu hứng thú của bản thân như  mạnh dạn, tự  tin,  thích trải nghiệm, khám phá, thao tác với đồ vật, đồ  chơi về các sự vật hiện   tượng. Tìm hiểu về đặc điểm nhận thức của trẻ mầm non. Trong thực tế vì sao  chất lượng giáo dục mà trẻ lĩnh hội chưa cao? Tại sao chưa phát huy hết khả  năng, tiềm thức của mỗi đứa trẻ?. Trong thực tế trẻ còn học dưới hình thức  cũ, trẻ học còn bị chi phối nhiều của giáo viên, trẻ  chưa được phát huy đúng  hướng lấy trẻ  làm trung tâm, nghĩa là trẻ chưa thể  hiện được hết khả  năng,   nhu cầu và hứng thú trong các hoạt động học. Phải xây dựng kế hoạch giảng   dạy và lựa chọn hình thức tổ chức hoạt động nhằm lấy trẻ làm trung tâm thì  mới mang lại hiệu quả, sát với thực tế, phù hợp với tình hình nhận thức của  trẻ trong lớp. Tổ chức các hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm là một   vấn đề hết sức quan trọng trong việc thực hiện chương trình giáo dục mầm  non một cách hiệu quả, đảm bảo chất lượng và sự  phát triển toàn diện phù   hợp với từng cá nhân trẻ, đạt được mục tiêu giáo dục đã đề  ra. Thực hiện  điều trên đã góp phần nâng cao chất lượng tổ  chức các hoạt động cho trẻ  trong nhà trường, nâng cao kết quả dạy học cho giáo viên và phù hợp với trẻ  tuổi mầm non theo yêu cầu phát triển của ngành học Mầm non. Thực tế  cho thấy việc tổ  chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ  làm   trung tâm đã tạo ra một không gian mở cho trẻ, khuyến khích trẻ phát triển tư  duy và phương pháp giải quyết vấn đề. Nếu trẻ  được tạo nhiều cơ  hội tự  tham gia trải nghiệm khám phá, giải quyết được một số tình huống có vấn đề  thì như vậy trẻ  đã có thể  được phát triển tư  duy sáng tạo, giúp trẻ  có nhiều   cơ  hội phát triển ngôn ngữ, tình cảm xã hội, phát triển thẩm mỹ, thể  chất,   phát triển nhận thức. Những lợi ích đó có liên hệ  trực tiếp với phương pháp   dạy của các giáo viên, đó chính là các biện pháp tổ  chức các hoạt động cho  trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Chính vì thế mỗi giáo viên mầm non là phải lựa chọn nội dung, xác định   mục tiêu và đổi mới trong hình thức tổ  chức hoạt động, nhằm lôi cuốn sự  tham gia tích cực của trẻ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Căn cứ  vào đối tượng, mục tiêu nghiên cứu trong đề  tài tôi chọn các  phương pháp sư phạm sau: 6
  7. Phương pháp nghiên cứu lý luận: Tôi đã nghiên cứu về các biện pháp lấy   trẻ  làm trung tâm, bằng cách dựa vào lí luận thực tiễn, qua các tài liệu trong   chương trình mầm non mới, qua các module mầm non, trang web nhằm phân   tích tổng hợp tài liệu. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Qua quan sát ­ đàm thoại, trực quan   sinh động, thực hành – luyện tập, điều tra.  Phương pháp thống kê toán học: Điều tra ­ kiểm tra, xử  lí số  liệu đã  thu thập được. Phần thứ hai: Giải quyết vấn đề I. Cơ sở lý luận của vấn đề. Trong lý luận dạy và học có những quan niệm khác nhau về vai trò của  nhà giáo dục và vai trò của trẻ, nhưng quy tụ lại có hai hướng: Hoạt động lấy   giáo viên làm trung tâm hoặc hoạt động lấy trẻ làm trung tâm, những năm gần   đây các tài liệu giáo dục và dạy học  ở ngoài nước và trong nước thường nói   đến việc cần thiết phải chuyển từ dạy học lấy giáo viên làm trung tâm sang  dạy học lấy  trẻ làm trung tâm, đây là một xu hướng tất yếu của nền giáo dục  mà chúng ta cần áp dụng và đổi mới.  Vậy thế nào là nền giáo dục lấy trẻ làm trung tâm?. Là nhà giáo dục lập   kế hoạch giáo dục luôn căn cứ vào trẻ, nghĩa là căn cứ vào khả năng, nhu cầu   học tập, kinh nghiệm sống của trẻ  để  xác định mục tiêu và cụ  thể  hóa nội  dung. Tổ chức hoạt động luôn đặt trẻ vào trung tâm của quá trình giáo dục, có   nghĩa là tạo mọi cơ hội cho trẻ được tham gia vào các hoạt động như: Trải nghiệm: Trẻ được học qua thực tế, qua việc làm, qua khám phá tìm   tòi. Giao tiếp: Chia sẻ với bạn và học từ mọi người. Suy ngẫm: Suy nghĩ và vận dụng những điều đã lĩnh hội áp dụng vào  việc giải quyết vấn đề. Trao đổi: Diễn đạt và chia sẻ  suy nghĩ và nhu cầu khám phá của bản  thân. Giải quyết vấn đề: Tìm ra hướng giải quyết để đạt được kết quả trong   quá trình chơi và học. Giáo viên chỉ  là người tạo cơ  hội, hướng dẫn, gợi mở  giúp trẻ  được   chiếm lĩnh tri thức. Vì sao phải xây dựng kế hoạch lấy trẻ làm trung tâm.  Vì con người chỉ  muốn nghe và làm những gì mà bản thân chưa biết, muốn làm những điều mà  khả năng của chính bản thân mình làm được, trẻ em cũng vậy, chúng chỉ tích  cực hoạt động khám phá, tìm tòi, thích học cái chưa được học và chưa biết và  có thể mang lại kết qủa mà khả năng bản thân có thể làm được. 7
  8. Vậy muốn trẻ học tập tích cực thì giáo viên không nên dạy trẻ những gì  trẻ đã biết mà cần dạy cái mà trẻ cần, điều mà trẻ thích nghe, hoặc giáo viên  cần hỗ  trợ cho trẻ  thực hiện được ý tưởng mà trẻ  phát minh được. Thế  nên  mọi hoạt động phải hướng vào trẻ, nghĩa là lấy trẻ  làm trung tâm của quá  trình giáo dục.   Việc xây dựng kế  hoạch giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm là cần thiết,  giúp giáo viên dự kiến được kế hoạch, chủ động tổ chức các hoạt động một   cách có hiệu quả vì vậy khi xây dựng kế hoạch giáo dục giáo viên cần căn cứ  vào tình hình nhận thức của trẻ  ở lớp mình phụ trách để xây dựng kế  hoạch   giáo dục phù hợp với nhu cầu nhận thức của trẻ. Theo tiến sĩ Phan Thị Thu Hiền, chuyên gia về giáo dục đầu đời tại Việt   Nam cho biết [Cách tiếp nhận tốt nhất để giáo dục các phương pháp dạy học   tích cực nhằm thúc đẩy sự  phát triển tính chủ  động, khả  năng tư  duy phản  biện và giải quyết vấn đề  cho trẻ  là cách tiếp cận tốt, thường thể  hiện tính  tích hợp cao và kết nối việc học với thực tế đời sống của trẻ]. Nhà giáo dục học mầm non Tiến sĩ Nguyễn Thị Hòa đã viết [Muốn tác  động sư  phạm có hiệu quả  thì những tác động phải phù hợp với điều kiện  bên trong của mỗi đứa trẻ. Bởi lẽ mỗi trẻ đều trải qua những giai đoạn phát   triển theo trình tự  như  nhau nhưng với tốc độ, nhịp độ  và khuynh hướng   riêng, những trải nghiệm cuộc sống của mỗi trẻ không giống nhau và mỗi trẻ  là một cá thể  riêng biệt, độc đáo. Vậy nên giao nhiệm vụ  cho trẻ  phải khó  hơn một chút so với khả năng thực của trẻ, động viên, hỗ trợ để  trẻ tự  mình  hoàn thành nhiệm vụ  được giao. Không làm thay trẻ,  dành thời gian cho trẻ  suy nghĩ, dẫn dắt trẻ nhận biết, phân tích, phán đoán, suy luận], mới mang lại  hiệu quả cao trong học tập. Trong lí luận dạy học mầm non, nhà khoa học J.A. Cômenxki đã chỉ ra:   [ Dạy học theo hướng lấy trẻ  làm trung tâm là giúp trẻ  tích lũy kiến   thức, phát triển năng lực của trẻ và đặc biệt chuẩn bị cho trẻ đến hoạt động  tự lập sau này]. Tại trường Mầm non Ea Na, căn cứ  vào [kế  hoạch nhiệm vụ  năm học   2018­2019   của   trường:   Chương   trình   giáo   dục   Mầm   non   theo   Thông   tư  28/2016/TT­BGDĐT    sửa   đổi bổ  sung    theo  thông tư  17/2009/TT­BGDĐT  ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo]. Hoạt động chủ  đạo của trẻ mầm non là “Chơi bằng học, học mà chơi”  thông qua các hoạt động đa dạng phong phú mà trẻ  lĩnh hội kiến thức trong   cuộc sống xung quanh trẻ. Chương trình giáo dục mầm non mới là lấy trẻ  làm trung tâm, tạo điều  kiện cho mỗi đứa trẻ được hoạt động tích cực phù hợp với sự phát triển của   bản thân trẻ, đáp ứng tối đa nhu cầu và hứng thú của trẻ trong quá trình giáo  dục. Nghĩa là nhà giáo dục luôn coi trọng suy nghĩ, ý tưởng của trẻ, không  8
  9. nhồi nhét, áp đặt mọi trẻ  đều như  nhau. Tuy nhiên không buông lỏng và thả  nổi trẻ, mà luôn tạo cơ  hội cho trẻ phát triển tính tự  lập và óc sáng tạo của  trẻ. Giáo viên luôn tạo sự đồng cảm, tôn trọng cá nhân trẻ, luôn là điểm dựa  vững chắc mỗi khi trẻ cần. Thực tế  cho thấy việc tổ  chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ  làm  trung tâm đã tạo ra một không gian mở cho trẻ, khuyến khích trẻ phát triển tư  duy và phương pháp giải quyết vấn đề. Nếu trẻ  được tạo nhiều cơ  hội tự  tham gia trải nghiệm khám phá, thì như  vậy trẻ đã có thể được phát triển tư  duy sáng tạo, giúp trẻ có nhiều cơ  hội phát triển ngôn ngữ, tình cảm xã hội,  phát triển thẩm mỹ, thể chất, phát triển nhận thức. Những lợi ích đó có liên  hệ trực tiếp với phương pháp dạy của các giáo viên, đó chính là cách tổ chức   các hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. II. Thực trạng vấn đề.  Trong thực tiễn nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường Mầm non Ea   Na trong những năm gần đây có nhiều thuận lợi. Ban giám hiệu nhà trường  luôn tạo mọi điều kiện, cũng như  trang thiết bị  dạy học phong phú và đa  dạng, giúp giáo viên tiếp cận  phương pháp lấy trẻ  làm trung tâm. Bản thân   tôi đã thực hiện nguyên tắc “Lấy trẻ làm trung tâm” trong quá trình giáo dục  trẻ. Chẳng hạn, khi tổ  chức hoạt động, bản thân tôi đã cho trẻ  chơi theo ý  muốn, trẻ được lựa chọn bạn chơi và góc chơi hay trò chơi mà trẻ thích, đó là  những bước đầu cho trẻ thể hiện nhu cầu, hứng thú khi chơi, tôi không áp đặt  trẻ  vào khuôn khổ, không áp đặt trẻ  vào ý muốn chủ  quan của mình. Song   điều đó chưa thật sự mang lại hiệu quả cao, trẻ vẫn còn nhút nhát, chưa thật  sự  mạnh dạn thể hiện hết nhu cầu hứng thú của bản thân trẻ  khi được trải   nghiệm, đa số trẻ còn chơi theo bắt chước thao tác của cô hoặc bạn chứ chưa   có sự sáng tạo trong các hoạt động.  Điều đó dễ mang lại cho trẻ sự nhàm chán và ít tập trung, trước vấn đề  đặt ra trong tâm trí tôi luôn suy nghĩ; vì sao trẻ không mạnh dạn trải nghiệm?   Vì sao mỗi trẻ  là một cá thể  riêng biệt mà lại có chung thao tác chơi giống   nhau?. Mặc dù trong năm học 2016­ 2017 tôi đã áp dụng đổi mới phương pháp  “Lấy trẻ làm trung tâm” nhưng kết quả chưa thật sự thuyết phục tôi, dù kết   quả  có tính khả thi, có sự  chuyển biến rõ rệt so với kết quả đối chiếu trong   những năm qua nhưng bản thân tôi vẫn chưa hài lòng, khi thực tế  kết quả  chưa đạt được như mục tiêu mà bản thân tôi đã đặt ra. Trước kết quả  đạt được bản thân tôi nhìn nhận lại và thấy còn nhiều  vấn đề  cần khắc phục như: Cách xây dựng kế  hoạch, tạo môi trường giáo  dục, học liệu và phương tiện, kỹ năng sư phạm chưa đủ sức thuyết phục trẻ,   chưa thực sự là đòn bẩy cho mỗi cá thể trẻ khơi dậy và phát triển được tiềm   năng trong con người trẻ, đa số giáo viên còn hướng dẫn nhiều, nói nhiều, trẻ  ít được thực hành, trao đổi, một phần cũng do đồ dùng đồ chơi chưa đáp ứng  9
  10. được nhu cầu hứng thú của trẻ, chưa mang tính mở  nên hoạt động  của trẻ  chưa đạt kết quả cao. Để  tháo gỡ  khó khăn này, tôi tiếp tục tìm mọi giaỉ  pháp, biện pháp tiếp   tục cải tiến đề tài “Lấy trẻ làm trung tâm”. Tôi đã chọn phương pháp lập kế  hoạch giáo dục trên quan điểm giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm, thiết kế  đồ  dùng học liệu mang tính mở, tạo môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm.  Vì tôi tin chắc rằng trẻ sẽ phát triển mọi nhu cầu hứng thú của bản thân tối  đa khi có sự hỗ trợ kịp thời và có một môi trường vật chất và xã hội đa dạng,   phong phú theo hướng mở trên con đường “Lấy trẻ làm chủ thể của mọi quá  trình hoạt động”. Bởi một kế hoạch rõ ràng, có một môi trường xã hội thân thiện cùng với   môi trường vật chất phong phú đa dạng sẽ  là tiền đề  tốt cho phép trẻ  tham   gia các hoạt động tích cực, chủ động sáng tạo và càng độc lập hơn trong quá  trình bộc lộ hết khả năng hứng thú của bản thân trong khi hoạt động vậy đòi   hỏi giáo viên phải linh hoạt, có trình độ chuyên môn cao, sáng tạo, năng động  trong giảng dạy để  giúp trẻ  đạt được kết quả  tốt nhất khi cho trẻ  tự  trải   nghiệm, tìm tòi cái mới trong mọi hoạt động .           Kết quả khảo sát chất lượng của trẻ  đạt được cuối năm học 2016 –  2017  khi đa áp dụng đề tài như sau: Tổng số trẻ: 42 trẻ;  nữ: 18 trẻ; dân tộc: 4 trẻ; Khuyết tật: 01 trẻ.                                Kết quả khảo sát cuối năm học 2016­ 2017 Sau khi áp dụng đề tài năm học                    Tiêu chí Đạt Chưa đạt STT Số trẻ Tỷ lệ % Số trẻ Tỷ lệ % Trẻ   hứng   thú   tham   gia  1 35/42 83 7/42 16 vào giờ học Trẻ   có   ý   thức   tự   thực  2 hiện   tốt   yêu   cầu   của  37/42 88 5/42 11 tiết học 3 Trẻ   nắm   vững   kiến  36/42 86 6/42 14 thức, kỹ năng vận dụng  linh hoạt, sáng  tạo vào  10
  11. thực tế. Trẻ có kỹ năng sử dụng  4 ngôn ngữ  rõ ràng, mạch  37/42 88 5/42 11 lạc. Khả năng phát triển tính  5 30/42 72 12/42 28 tự lập. Hứng thú, thảo luận,  6 thuyết trình ý tưởng  28/42 67 14/42 33 sáng tạo ­ Các nhiệm vụ cần giải quyết và sẽ được thực hiện: Việc xây dựng thiết kế các giải pháp, biện pháp thủ thuật theo mục đích  lấy trẻ làm trung tâm là rất cần thiết, giúp giáo viên xây dựng kế hoạch phù  hợp với độ tuổi và đối tượng lĩnh hội kiến thức. Trong mọi hoạt động nhà giáo dục đều lấy trẻ làm trung tâm thì sẽ giúp  trẻ hiểu và ghi nhớ rất nhanh những việc tốt, việc gì không tốt, việc nên làm,  việc không nên làm một cách dễ dàng. Chính vì vậy việc giúp trẻ học tốt, thể  hiện được nhu cầu hứng thú của chính bản thân điều này giữ một vai trò hết  sức quan trọng trong quá trình lĩnh hội tri thức của trẻ.  Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là việc các nhà giáo dục không chỉ truyền   đạt kiến thức cho trẻ một cách chủ động mà các nhà giáo dục tạo ra các điều  kiện, các cơ hội để mọi đứa trẻ được chủ động, sáng tạo, tích cực hoạt động,  tự chiếm lĩnh kiến thức và kinh nghiệm. Để đạt được điều này, giáo viên cần  nắm được hứng thú, nhu cầu, trình độ, khả năng của từng trẻ  trong lớp, trên  cơ sở đó lựa chọn được nội dung, phương pháp phù hợp với từng nhóm, từng   cá   nhân   trẻ. Giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm cần đảm bảo: Hứng thú, nhu cầu, kỹ  năng,  thế mạnh của mỗi trẻ đều được hiểu, đánh giá đúng và được tôn trọng. Mỗi   trẻ đều có cơ hội tốt nhất để thành công, giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được   thực hiện một cách tốt nhất và có hiệu quả  nhất cần xây dựng môi trường  giáo dục trong trường Mầm non là không thể thiếu được. Người giáo viên khi  thiết kế các hoạt động qua từng chủ đề là phải lựa chọn xây dựng kế hoạch,   bám sát kế  hoạch của chuyên môn, tổ  khối của trường, từ  đó xây dựng kế  hoạch phù hợp với đặc điểm nhận thức của trẻ lớp mình trực tiếp giảng dạy. Tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm làm nòng cốt là đã  hình thành ở trẻ tính tự  lập, giúp trẻ  phát huy tính tích cực là tiền đề  tốt cho  trẻ bước vào các cấp học tiếp theo. 11
  12. Khi tổ chức các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm sẽ được thỏa mản nhu  cầu khám phá, thể  hiện được kỹ  năng tiềm  ẩn của bản thân, mặt khác giáo   viên dễ dàng lồng ghép tích hợp trong các hoạt động.  Không những nhà giáo dục mà hơn ai hết chính cha mẹ  học sinh đều  mong muốn trẻ  hình thành và phát triển nhân cách sớm, đặc biệt là có thói  quen tốt và hành vi có đạo đức tốt để  hình thành nhân cách cho trẻ  sau này.  Với vai trò quan trọng như vậy, thử hỏi nếu chúng ta không làm tốt hoạt động  lấy trẻ làm trung tâm, giúp cho trẻ thể hiện nhận thức của trẻ thì có mang lại  được kết quả  như  mong đợi không? Hay chúng ta cứ  tiếp tục dạy trẻ  theo   kiểu cô nói trẻ lắng nghe nếu việc dạy học của giáo viên không đổi mới kịp  thời thì vô tình chúng ta đang kìm hãm sự  phát triển về  mọi mặt của trẻ. Vì  trẻ  đến trường chỉ  ngồi lắng nghe thì làm sao tiềm năng trong mỗi trẻ  được  khơi nguồn và phát triển.  Muốn vậy, giáo viên phải lựa chọn những đề  tài và hình thức tổ  chức  như  thế  nào nhằm thu hút lôi cuốn trẻ? Thay đổi hình thức tổ  chức như  thế  nào cho trẻ không nhàm chán? Để  trẻ có hứng thú không bị  nhàm chán trong   các tiết học, muốn vậy trước hết ta phải giải quyết các vấn đề  trên và thay  đổi cách tổ  chức giờ  học, cách truyền đạt, cách đầu tư  chuẩn bị  đồ  dùng,   nghiên cứu các đề  tài tạo trẻ  hứng thú hơn với tất cả  hoạt động trong một  ngày ở trường mầm non bé học. Trước đây trẻ chưa làm được thì cô làm thay   nhưng khi đã lấy trẻ  làm trung tâm thì cô giáo chỉ  giữ  vai trò gợi mở, cô sẽ  cho trẻ hoạt động, thảo luận theo nhóm, lắng nghe quá trình thuyết trình của   các nhóm để hỗ trợ cho sự thiếu hụt mà đội mình chưa tìm ra. Lấy trẻ làm trung tâm thì mỗi giáo viên cần phải giàu tri thức, sáng kiến,  linh hoạt trong cách tổ  chức và áp dụng được những thủ  thuật tạo ra nguồn  cảm hứng cho trẻ, kích thích tư duy trẻ hoạt động, có thể trong một tiết học   nhưng quá trình hoạt động của trẻ  lại mang lại những nhận thức khác nhau   cách lĩnh hội kiến thức khác nhau về chiều sâu của nhận thức. III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề. Để  nâng cao chất lượng trong giáo dục theo hướng “Lấy trẻ  làm trung  tâm”  tôi đã chọn những giải pháp và biện pháp mới như sau: Giải pháp 1: Bồi dưỡng nâng cao phẩm chất, năng lực và biện pháp lấy  trẻ làm trung tâm, thực hiện giải pháp này tôi đã chọn những biện pháp sau: + Ngoài năng lực kỹ  năng sư  phạm cần thiết, người giáo viên luôn có   lòng yêu thương trẻ, đối xử công bằng với mọi trẻ. Lòng yêu nghề  mến trẻ  chính là cách tiếp cận, là cầu nối vững chắc  giữa cô và trẻ, ngôi trường và cô giáo chính là mái nhà và người mẹ thứ   hai   đối với trẻ. Thời gian của trẻ tiếp xúc với cô giáo và trẻ là rất cao, nếu như  cô giáo không yêu thương trẻ, thì sẽ không gần gũi để  chăm sóc và giáo dục  trẻ tốt được, theo hình thức lấy trẻ làm trung tâm giáo viên cần bên cạnh trẻ,  12
  13. luôn là  thang đỡ, là  điểm tựa  cho trẻ. Trong một lớp có nhiều nhóm trẻ  và  mỗi cá thể  trẻ  là một cá thể  riêng biệt về  hoàn cảnh sống cũng như  nhận  thức và ngôn ngữ  khác nhau, chính vì vậy mà chỉ có lòng yêu thương, sự đối   xử công bằng, tôn trọng cá nhân trẻ mới mang lại cho trẻ thông điệp an tâm,  thân thiện. Như  vậy trẻ  sẽ  không ngại ngùng chia sẻ  cùng giáo viên những  nỗi niềm tiềm  ẩn trong tâm trí trẻ, chỉ  có thể  yêu thương gần gũi trẻ  mới   hiểu được đặc điểm tâm lý của từng cá thể trẻ, từ đó giáo viên mới hiểu trẻ  đang nghĩ và muốn gì, từ  đó có phương pháp sư  phạm tác động vào trẻ, nói  cách khác là giáo viên làm đòn bẩy cho trẻ thỏa sức thể hiện nhu cầu, hứng  thú của bản thân, qua đó giáo viên sẽ  thấy được tiềm năng hay hạn chế  của   trẻ  mà linh hoạt tác động, điều chỉnh, giúp trẻ  phát triển cân bằng trong các  lĩnh vực phát triễn. Ví dụ: Có một trẻ thường ngồi riêng biệt, ít phối hợp chơi cùng bạn. Là  giáo viên nên tôi thường gần gũi trẻ, ân cần trò chuyện, dẫn trẻ cùng chơi, có   thể bằng cử chỉ xoa nhẹ lên đầu trẻ, như vậy trẻ sẽ có sự  an tâm, rồi tôi sẽ  khơi hỏi trẻ chuyện gì đang xảy ra, từ đó rẽ nắm được nhu cầu hay tính cách  của trẻ mà sớm đưa trẻ hòa nhập cùng bạn. + Người giáo viên cần có tinh thần trách nhiệm cao. Trên thực tế, ngành nào cũng đòi hỏi mọi chủ thể đều có tinh thần trách   nhiệm cao; Song đối với ngành sư  phạm mầm non thì yếu tố  này đặt biệt  quan trọng. Giáo viên cần làm thế nào cho trẻ cảm thấy bản thân mình đang  được cô yêu quý, cảm nhận giáo viên như  một người mẹ, ân cần, đối xử  công bằng  với trẻ, để trẻ thể hiện được mọi nhu cầu hứng thú của bản thân   thì người giáo viên cần tỉ mỉ và thật tinh tế mới nhìn thấy được nhu cầu của  trẻ. Muốn được vậy không có cách nào khác ngoài giáo viên luôn có tinh thần   trách nhiệm cao, luôn bên cạnh trẻ  giúp đỡ  trẻ  khi cần thiết, không thả  nổi  trẻ, đến trường bằng cả  tâm huyết, ngoài những giờ  tổ  chức hoạt động thì  giáo viên luôn ân cần và luôn để mắt bao quát mọi trẻ chứ không vì chống đối   cho qua ngày. Khi trẻ  thơ  đã có sự  an tâm, tin tưởng từ  cô giáo, trẻ  sẽ  tự  tin, thực  hiện được mọi mục tiêu của giáo viên xây dựng bằng nhiều cách khác nhau  mà cũng có thể  tất cả  trẻ  sẽ  thành công. Trẻ  được thỏa mãn nhu cầu hứng   thú của bản thân như  vậy tiềm năng của trẻ  sẽ  được phát triển, trẻ  sẽ  linh   hoạt hơn trong mọi hoạt động và từ  đó vốn kinh nghiệm sống của trẻ  sẽ  được tích lũy, đó là tiền đề  cần thiết cho trẻ  hình thành và phát triễn nhân   cách một cách toàn diện.  Giải pháp 2: Xây dựng kế hoạch dạy học lấy trẻ làm trung tâm, để thực  hiện giải pháp này tôi thực hiện các biện pháp sau: + Xác định mục tiêu giáo dục: Để  các hoạt động đạt hiệu quả  cao, cần  xác định mục tiêu rõ ràng có hệ  thống và đầy đủ, cần nêu rõ kiến thức, kỹ  13
  14. năng, thái độ giáo dục trẻ sát với chủ đề  đã chọn. Và khi thực hiện các hoạt   động cần bám sát mục tiêu chương trình giáo dục mầm non và mục tiêu của  từng lĩnh vực, các mục tiêu sẽ được cụ thể, nên mục tiêu đó cần có tính vừa  sức, phù hợp với độ  tuổi, nhằm từng bước giúp trẻ  đạt được mục tiêu giáo  dục theo nhiều cách lĩnh hội khác nhau căn cứ  vào khả  năng, nhu cầu, sự  hứng thú nhận thức của mỗi trẻ để xác định mục tiêu và cụ thể nội dung. Tổ  chức mọi hoạt động giáo dục cần đặt trẻ   vào vị  trí trung tâm trong   mọi quá trình giáo dục, cần xác định mục tiêu hướng vào trẻ, nghĩa là trẻ  sẽ  làm được gì? Sẽ làm như  thế nào? Và kết quả  của mỗi trẻ sẽ  ra sao? Muốn   giải mã cho những suy nghĩ  ấy tôi đã tạo mọi cơ  hội cho trẻ được tham gia   vào hoạt động, luôn là điểm tựa là sự gợi mở khi trẻ cần, tạo cơ hội, đặt trẻ  vào tình huống có vấn đề cho trẻ trải nghiệm, giao tiếp, suy ngẫm, phán đoán   giải quyết vấn đề của mỗi nhóm hay của mỗi cá thể trẻ. Ví dụ. Xác định mục tiêu chủ đề: Thế giới động vật Sau khi học xong chủ đề này trẻ có thể: Về lĩnh vực thể chất: Trẻ có khả năng thực hiện thành thạo một số vận   động cơ  bản (bò, chui, chạy nhảy, bắt chước dáng đi của một số  con vật ).   Có khả năng phối hợp nhịp nhàng giữa các giác quan. Về lĩnh vực phát triển ngôn ngữ: Trẻ biết gọi đúng tên, nhận biết các bộ  phận của động vật. Trẻ  có khả  năng nhận xét, nói và kể  lại những điều mà  trẻ  quan sát được. Về lĩnh vực nhận thức: Trẻ yêu thích khám phá, óc quan sát, phán đoán,  khả năng so sánh, phân loại về các con vật. Có một số kiến thức hiểu biết sơ  đẳng về một số con vật gần gũi. Về  lĩnh vực tình cảm, kĩ năng xã hội: Trẻ  yêu thích các động vật, biết  bảo vệ môi trường sống  của động vật quý hiếm; Biết quý trọng người chăn  nuôi. Về  lĩnh vực thẩm mỹ: Trẻ  biết yêu thích cái đẹp và sự  đa dạng phong   phú của thế giới động vật. + Lựa chọn chủ đề Khi lập kế  hoạch giáo dục đòi hỏi người giáo viên phải có trình độ  chuyên môn cao, nắm vững được chu trình lập kế  hoạch bắt đầu bằng việc   lựa chọn chủ đề, chủ đề có thể do giáo viên xác định cũng có thể xuất phát từ  nhu cầu hứng thú của trẻ. Giáo viên có thể chọn chủ  đề  đã có trong chương  trình giáo dục,   cũng có thể  dựa vào nhu cầu hứng thú, nhận thức của trẻ  hoặc từ nhu cầu thực tế  ở địa phương mà giáo viên lựa chọn chủ đề  sao cho  phù hợp với chương trình giáo dục trẻ  theo hướng   lấy trẻ  làm trung tâm.  Trong một năm học, đối với độ  tuổi 5­ 6 tuổi có 10 chủ  đề. Và giáo viên là  người được xác định. Muốn đáp ứng nhu cầu của trẻ, tránh sự  áp đặt, trước  14
  15. khi chuyển sang chủ đề mới tôi sẽ giới thiệu trước ý tưởng của chủ đề ở lớp   và lắng nghe ý tưởng hứng thú của trẻ về chủ đề. Khi lựa chọn và xây dựng  chủ đề tôi luôn đề cao một số đặc điểm sau: Chủ  đề  cần đặt tên đơn giản, gần gũi với kinh nghiệm sống của trẻ,  kiến thức được cung cấp theo nguyên tắc phát triển đồng tâm, nghĩa là từ gần   đến xa, từ đơn giản đến phức tạp và mở rộng dàn về cuối chủ đề. Cho phép  tích hợp các tri thức khác nhau trong các hoạt động của trẻ, mỗi chủ đề chứa   đựng một số nội dung cần thiết, phong phú cho trẻ ít nhất 1­ 2 tuần và không   quá 5 tuần tránh sự  nhàm chán của trẻ và tất cả  nội dung đều đảm bảo tính   an toàn tuyệt đối cả thể chất lẫn tinh thần đối với trẻ. Ví dụ: Chủ đề hiện tượng tự nhiên Tôi sẽ  chọn hai chủ đề  nhánh là; Tuần 1 “Một số  hiện tượng tự nhiên” và  Tuần 2 “Các mùa ở Đăk Lăk”.  + Xây dựng mạng nội dung và mạng hoạt động và kế hoạch tuần căn cứ  vào đặc điểm nhận thức, thể hiện được nhu cầu hứng thú của trẻ. Khi mục tiêu và chủ  đề  đã được xác định tôi tiến hành cụ  thể  hóa nội  dung cho từng lĩnh vực, và nội dung được chọn là những gì trẻ  chưa biết   nhưng gần gũi phù hợp vùng miền nơi bé sinh hoạt. Để  phát huy hết khả  năng thực hiện của trẻ nghĩa là khơi dậy và phát triển tính tự lập của trẻ, khi   thiết kế  mạng nội dung giáo viên cần chú ý dựa trên đặc điểm nhu cầu của  lứa tuổi và hứng thú của trẻ  trong nhóm lớp, dựa trên nhu cầu, mong muốn   của cha mẹ  trẻ  về  sự  phát triển của trẻ  về  các lĩnh vực. Mạng nội dung là   thước đo cho giáo viên biết trình tự thực hiện trước sau một cách chủ động từ  những nội dung, kiến thức, kĩ năng đơn giản, gần gũi đến mở  rộng và mở  rộng một cách đầy đủ  trọn vẹn hơn nhưng vẫn không vượt qua “Vùng phát  triển gần” mạng nội dung cần có sự kế thừa và phát triển.  Ví dụ: Khám phá về côn trùng, hay khám phá hiện tượng tự nhiên Đối với trẻ 4­ 5 tuổi: Giáo viên chọn đề  tài “Khám phá một số  loại côn trùng ”; “Khám phá  một số hiện tượng tự nhiên ”. Đối với trẻ 5­ 6 tuổi: Giáo viên nâng dần độ khó. Giáo viên cho trẻ phát triển nhận thức bằng   cách chọn đề tài: “Tìm hiểu vòng đời của con bướm ”; ‘‘Phân loại côn trùng ”  “Thí nghiệm sự bốc hơi của nước ”. Song song với mạng nội dung là mạng hoạt động chiếm vị  thế  quan  trọng. Giáo viên sẽ  cho trẻ  trải nghiệm hằng tuần, hằng tháng. Hơn nữa, tổ  chức dưới hình thức “Học bằng chơi, chơi mà học”. Qua cách thức thao tác  chơi, trẻ sẽ đúc kết kinh nghiệm, tích lũy kĩ năng cần thiết cho sự phát triển   toàn diện.  15
  16. Giáo viên luôn là người hướng dẫn, khuyến khích, gợi mở, hỗ  trợ, tạo   cơ hội cho trẻ hoạt động. Cho nên giáo viên cần hiểu và tạo được sự liên kết  xuyên suốt giữa mạng nội dung mạng hoạt động kết hợp kế  hoạt tuần một   cách linh hoạt giữa các lĩnh vực phát triển cho trẻ như vậy sẽ đáp ứng được  nhu cầu, hứng thú của trẻ, làm cho các hoạt động của trẻ thêm sinh động hơn. ­ Giải pháp 3: Tạo môi trường hoạt động lấy trẻ làm trung tâm, gồm các   biện pháp sau: + Xây dựng môi trường vật chất gồm môi trường trong lớp và ngoài lớp   học. Môi trường giáo dục trong trường mầm non là tổ  hợp những điều kiện   tự nhiên, xã hội cần thiết, trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc, giáo   dục trẻ. Xây dựng môi trường giáo dục phù hợp góp phần thỏa mãn nhu cầu   vui chơi và hoạt động của trẻ. Qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và  phát triển toàn diện. Để  trẻ  hứng thú trong mọi hoạt động việc xây dựng môi trường giáo  dục là rất cần thiết. Chính vì vậy trang trí phòng học hợp lý, đảm bảo tính   thẩm mỹ, tạo sự  thân thiện chính là cách khơi nguồn cảm hứng cho trẻ. Đồ  dùng, đồ chơi nguyên vật liệu cần đa dạng, phong phú mang tính mở và được  bố trí hợp lí nhằm đảm bảo an toàn và đáp ứng được nhu cầu của trẻ. Đây là  biện pháp quan trọng mà người giáo viên cần phải có đó là sự sáng tạo trong   thiết kế xây dựng, lựa chọn đề tài cũng như tạo dụng cụ dạy học đồ dùng đồ  chơi, cách sưu tầm tranh  ảnh, xây dựng mô hình, tạo và lựa chọn môi trường   hoạt động học trong và ngoài lớp cho trẻ  giúp trẻ  có điều kiện tiếp cận với  cách học mới gây được sự  tò mò thích khám phá trong trẻ hơn. Khi sử  dụng  biện pháp này trẻ  được tiếp xúc với cách học mới mà trẻ  hằng mong đợi ở  tường, đồ dùng, thiết bị học càng phong phú thì trẻ  sẽ  có điều kiện tiếp cận   nhiều hơn làm khắc sâu hình tượng  ghi nhớ và nảy sinh nhiều sáng kiến với  đồ dùng hơn. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong   lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ  đối với sự  phát triển thể  chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở  rộng   hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ  hoạt động tích cực, sáng tạo. Xây dựng tốt  môi trường giáo dục trong trường mầm non là phương tiện, điều kiện để  trẻ  phát triển toàn diện về  thể  chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả  năng thẩm mỹ, tình  cảm và kỹ năng xã hội, tạo tiền đề  vững chắc tạo tiền đề  chuẩn bị  tâm thế  tốt cho mọi trẻ tự tin bước vào lớp 1, phù hợp với phương châm của Bộ Giáo  dục và Đào tạo đã chỉ đạo: "Học bằng chơi, chơi mà học". Thiết bị  dạy học và môi trườ ng giảng dạy là quá trình phối hợp linh   hoạt và hợp lý những kinh nghi ệm, thành tựu sử  dụng, điều kiện cơ  sở  vật chất và cải tiến phươ ng pháp dạy học của giáo viên. Đồ  dùng phong  phú đa dạng mang tính mở, phong phú đa dạng về các góc chơi sẽ  tạo cho   trẻ  tăng thêm hứng thú, suy nghĩ về  cách thiết lập, thao tác với đồ  dùng  16
  17. học liệu sẽ giúp trẻ phát triển hài hòa về  mọi mặt. Dạy học tập trung vào  trẻ, lấy trẻ  làm trung tâm để  phát triển mọi khả  năng của trẻ, tổ  chức  hướ ng dẫn tr ẻ  học tập b ằng cách tự  phát hiện khả  năng của mình và có  niềm tin trong lao động, học tập, chính giáo viên và môi trườ ng giáo dục   đem đến cho tr ẻ  sự  thành công trong sáng tạo và thể  hiện mình trong các   góc chơi. Ví dụ: Trẻ đượ c tham gia góc chơi bán hàng theo môi trườ ng đổi mới  lấy trẻ  làm trung tâm, với số  lượ ng đồ  dùng đồ  chơi phong phú đa dạ ng  về các sản phẩm, có đồ  vật thật đáp ứng nhu cầu chơi của tr ẻ, ch ứ không   còn rập khuôn các đồ dùng làm sẳn cho tr ẻ ch ơi đi chơi lại.   Hình 1:Xây dựng môi trườ ng lấy trẻ làm trung tâm + Tạo môi trườ ng xã hội thân thiện cho trẻ: Môi trườ ng xã hộ i chính   là bầu không khí giao tiếp giữa giáo viên và trẻ, giữa trẻ  với tr ẻ, qua đó  17
  18. trẻ  sẽ  học và tri thức đượ c hành vi, cử  chỉ  lời nói thái độ  giao tiếp của   giáo viên hay của b ạn để  bản thân trẻ  tự  tích lũy vốn kinh nghi ệm trong   cuộc sống, v ốn kinh nghi ệm đó đượ c tạo ra trong quá trình tươ ng tác. Một   môi   trườ ng   xã  hội   thân   thiện  sẽ   cho  phép   trẻ   hoạt  độ ng  tích   cực,   chủ  động và càng độc lập hơn. Môi trườ ng chăm sóc giáo dục trong trườ ng  mầm non luôn luôn đảm bảo an toàn về thể chất l ẫn m ặt tâm lí, nhằm tạo   thuận lợi giáo dục các kĩ năng xã hội cho tr ẻ.      Hình 2: Tạo môi trường hoạt động ngoài trời ­ Giải pháp 4: Hình thức tổ  chức các hoạt động chăm sóc giáo dục lấy  trẻ làm trung tâm, thông qua các biện pháp như sau: + Chú trọng tổ chức giáo dục trẻ thông qua hoạt động nhóm. Trẻ  5­ 6 tuổi đây là thời kì quan trọng trong nhận thức của trẻ, vì vậy  giáo viên cần tạo cho trẻ  những cơ  sở  ban đầu cần thiết cho quá trình hình   thành nhân cách và chuẩn bị cho trẻ trải qua bước ngoặc lớn trong cuộc sống   tuổi thơ khi chuyển từ trường mầm non đến trường tiểu học. Việc rèn luyện   cho trẻ  những kỹ  năng hoạt động nhóm là điều kiện không những giúp trẻ  thể hiện hết sự hiểu biết của bản thân mà còn thiết lập được mối tương tác,  khi thảo luận cùng các thành viên trong nhóm. Khi tổ chức các hoạt động tôi luôn chú trọng cho trẻ hoạt động nhóm và   từng   cá   thể   trẻ,   tôi   thường   chia   trẻ   thành   từng   nhóm,   mỗi   nhóm   có   đội  trưởng, nhằm cho các thành viên tự quan sát, khảo nghiệm thảo luận, rồi mời  nhóm trưởng thuyết trình ý kiến của nhóm mình đưa ra, dưới mọi hình thức   thi đua. Qua hoạt động nhóm ý kiến của các thành viên và các nhóm sẽ  bổ  sung cho nhau, làm cho sự vật hiện tượng đang trải nghiệm thêm sinh động. Cùng tham gia chơi và học theo nhóm, giúp trẻ chơi tập có tính chủ động   và mang lại kết quả  cao, không những vậy còn giúp trẻ  biết phối hợp cùng  các bạn, biết hòa đồng, chia sẻ  kinh nghiệm lẫn nhau và sẽ  tự  tin hơn trong   giao tiếp. Đồng thời hoạt động nhóm còn giúp trẻ  phát huy cá tính, sự  sáng  tạo, biết hợp tác cùng bạn để hoàn thành nhiệm vụ được giao. 18
  19. Muốn trẻ  tự  tin trong khi hoạt động nhóm thì giáo viên cần làm gương   cho trẻ, luôn cho trẻ cảm giác mình là thành viên của nhóm và tổ chức thi đua   giữa các nhóm trong một hoạt động. Khi tổ  chức cho trẻ  chơi giáo viên cần  chia trẻ đồng đều trong nhận thức giữa các nhóm, phân nhiệm vụ cụ thể cho   mỗi nhóm và tìm ra một bạn đóng vai trò lãnh đạo nhóm. Như  vậy trẻ sẽ  tự  do thảo luận, khám khá sáng tạo theo hứng thú năng lực của bản thân mà trẻ  còn hình thành được sự  quan tâm chia sẽ  với các bạn, như  vậy là trẻ  đã tìm   được hứng thú vui vẻ trong quá trình chơi và học. Hình 3: Chú trọng hoạt động nhóm, cá nhân Qua đó giáo viên sẽ  là người tổng hợp mọi ý kiến của các nhóm và bổ  sung ý kiến, đưa ra kết quả chung cho cả lớp hiểu vấn đề. Tổ  chức tốt các hoạt động cho trẻ  theo biện pháp và hình thức lấy trẻ  làm trung tâm đã tạo ra được một không gian mở cho cô và trẻ. + Lựa chọn trò chơi phù hợp để rèn luyện tính tích cực của trẻ trong mọi   lĩnh vực. Giáo viên khai thác triệt để nội dung của bài dạy sao cho không gò  bó áp đặt trẻ. Trò chơi học tập: Đối với trẻ  Mầm non thì việc “Chơi bằng học­ học  mà chơi” giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và sâu sắc nhất, chính  vì vậy khi sử dụng trò chơi sẽ giúp hoạt động đạt hiệu quả cao. Với đặc điểm chương trình mầm non mới hiện nay, các môn học luôn  được đan xen, lồng ghép nhằm nâng cao tính hiệu quả, với đặc điểm của giáo  dục mầm non, cho trẻ học mà chơi, thông qua chơi mà học. Qua trò chơi giáo   viên có thể đánh giá được kiến thức mà trẻ thu lượm được ở mức độ nào, cao   hay thấp. Đưa trò chơi vào lớp học là một sự lồng ghép khéo léo, làm sao cho  giờ  học thêm sinh động. Trò chơi dù tổ  chức dưới hình thức nào cũng phải   đảm bảo tính vừa sức và hứng thú đối với trẻ, không lạm dụng, ôm đồm thái  quá làm nhạt đi nội dung chính của đề tài đặt ra. 19
  20.   Hình 4: Thiết kế đồ dùng, đồ chơi lấy trẻ làm trung tâm Sau khi trẻ khám phá xong nội dung dạy, để kết thúc bài cô cho trẻ chơi  trò chơi tích hợp nhằm củng cố kiến thức với trò chơi “Phân loại côn trùng ”. Trẻ sẽ bật qua 4 vòng thể dục phân loại côn trùng theo yêu cầu của đội   mình để cắm vào mô hình của đội, sau đó đếm kiểm tra kết quả. Qua trò chơi này cô giáo đã cho trẻ được học các môn học như  thể dục  kỹ năng, toán...    ­ Giải pháp 5: Sử  dụng phần mềm Powerpoint trong tổ  chức các hoạt  động chung, tôi đã sử dụng các biện pháp sau: + Áp dụng công nghệ  thông tin vào soạn và giảng thông qua các hoạt  động Sử  dụng công nghệ  thông tin, vật thật, tranh  ảnh, mô hình, băng đĩa,  máy vi tính vào việc gây hứng thú cho trẻ. Đây là hình thức dẫn dắt vào hoạt  động hết sức hứng thú và gây được sự tập trung chú ý đối với trẻ.  Để đáp ứng được nhu cầu cấp thiết của công nghệ thông tin mà ngành  Giáo dục đặt ra, khi tổ  chức hoạt động cho trẻ  cần đầu tư  để  sử  dụng có   hiệu quả, hơn nữa trẻ   ở  độ  tuổi mầm non với đặc điểm tư  duy trực quan  hành động là chủ yếu, khả năng tập trung của trẻ còn chưa bền vững nhưng   trẻ rất hứng thú với các hình ảnh trực quan minh họa  ấn tượng tác động đến  mọi giác quan như: hình ảnh, âm thanh, màu sắc sống động...Vì thế, việc ứng  dụng công nghệ thông tin để thiết kế và sử  dụng giáo án điện tử, cài đặt và  sử  dụng một số  phần mềm vui chơi, học tập  đa dạng và phong phú như  Kidsmart, Kidpix… thiết kế trò chơi như: “Hoa nào quả đó” hay các lối minh  họa truyện kể trong các phần mềm.. vừa giúp trẻ tăng thêm sự hứng thú, vừa  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2