intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động dạy thơ cho trẻ 25-36 tháng tuổi

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

76
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đối với trẻ mầm non nói chung và trẻ từ 24 tháng tuổi đến 36 tháng tuổi nói riêng, chúng ta cần phải giúp trẻ phát triển mở rộng các từ loại trong các từ, biết sử dụng nhiều loại câu, bằng cách thường xuyên trò chuyện với trẻ về những sự vật, sự việc trẻ nhìn thấy trong sinh hoạt hàng ngày, nói cho trẻ biết các từ biểu thị về các đặc điểm, tính chất, công dụng của chúng. Cho trẻ xem tranh, đọc cho trẻ nghe các bài thơ ngắn gọn, dễ hiểu qua tranh và lời đọc. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm một số biện pháp giáo dục cho trẻ!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động dạy thơ cho trẻ 25-36 tháng tuổi

  1. MỤC LỤC    Nội dung                                                                                            Trang 1. Đặt vấn đề...........................................................................................02  2. Giải quyết vấn đề................................................................................03         2.1. Cơ sở lý luận...............................................................................03         2.2. Thực trạng của vấn đề.................................................................05         2.3. Các biện pháp đã tiến hành..........................................................06          2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm..........................................14  3. Kết luận.................................................................................................16  4. Tài liệu tham khảo................................................................................19  5. Nhận xét, đánh giá của hội đồng khoa học các cấp............................20                                                                                                                                           1
  2.           1. Đặt vấn đề "Trẻ thơ như búp trên cành, Như măng mới mọc,  Như mặt trời bình minh...”.          Những hình ảnh ví von ấy đã thể hiện sâu sắc tình cảm và niềm tin   của người đời đối với trẻ thơ, của phụ huynh đối với con em mình thật dạt   dào, nồng  ấm. Với chúng ta, trẻ em là niềm vui, niềm hạnh phúc của mỗi  gia đình, là tương lai của đất nước. Vì thế, trong giai đoạn hiện nay việc  chăm sóc giáo dục phát triển toàn diện ngay từ  tuổi mầm non là vô cùng  quan trọng.         Phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một hoạt động có vai trò rất quan trọng  trong quá trình giáo dục trẻ, nó góp phần hình thành đạo đức, nhân cách cho   trẻ, đặc biệt là đối với trẻ ở nhà trẻ 25 ­36 tháng tuổi.  Trẻ độ tuổi này khả  năng ngôn ngữ  còn nhiều hạn chế, vốn từ  của trẻ  chưa nhiều, đa số  trẻ  vẫn học nói theo người khác chứ chưa có vốn từ chủ động của bản thân...   Hơn nữa có một số phụ huynh còn chưa quan tâm tới việc phát triển ngôn  ngữ  cho trẻ  thông qua hoạt động đọc thơ, hoặc do công việc quá bận rộn  không có thời gian chăm sóc con cái, nên trẻ rất ít khi được nghe những bài  thơ, câu chuyện của bố mẹ mình.           Chính vì lẽ đó khi dạy trẻ phát triển ngôn ngữ cô giáo cần tìm những   hình thức dạy phong phú, mềm dẻo, hấp dẫn để trẻ có thể học nói và phát   triển ngôn ngữ một cách dễ dàng. Và một trong những hình thức dạy ngôn  ngữ cho trẻ thuận tiện nhất là dạy trẻ đọc thơ.                                                                                                                                       2
  3. Là người giáo viên mầm non, người mẹ  hiền thứ  hai của trẻ, ngoài   việc dạy trẻ  đầy đủ  các hoạt động, còn phải trang bị  cho trẻ  đầy đủ  về  mặt ngôn ngữ và vốn từ, để giúp trẻ biết sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp.   Ngay từ  thuở  lọt lòng trẻ  được nghe tiếng hát ru của mẹ, đó cũng là lần  đầu tiên trẻ được tiếp xúc với giọng nói của con người. Lúc này, trẻ chưa  hiểu được nội dung lời thơ, câu hát mẹ ru, nhưng trẻ lại dễ dàng tiếp nhận   nhạc điệu, vần điệu của lời thơ, câu hát đó. Lời hay ý đẹp của thơ  ca sẽ  giúp trẻ nói đúng, nói hay, vươn tới cái đẹp của tâm hồn, và hình thành khả  năng ngôn ngữ  cho trẻ.          Thơ  ca là tinh hoa của ngôn ngữ, nó là chìa  khóa để mở  mang vốn từ cho trẻ. Việc dạy trẻ nói đúng, nói hay, phát âm  chuẩn xác ở lứa tuổi 25 – 36 tháng là một việc rất khó.  Đối với trẻ mầm non nói chung và trẻ từ 24 tháng tuổi đến 36 tháng   tuổi nói riêng, chúng ta cần phải giúp trẻ  phát triển mở  rộng các từ  loại  trong các từ, biết sử  dụng nhiều loại câu, bằng cách thường xuyên trò  chuyện với trẻ về những sự vật, sự việc trẻ nhìn thấy trong sinh hoạt hàng  ngày, nói cho trẻ biết các từ biểu thị về các đặc điểm, tính chất, công dụng  của chúng. Cho trẻ  xem tranh, đọc cho trẻ  nghe các bài thơ  ngắn gọn, dễ  hiểu qua tranh và lời đọc. Để  đạt được mục tiêu trên, giáo viên cần có sự  linh hoạt trong cách  tổ  chức và tạo môi trường tốt nhất cho trẻ phát triển ngôn ngữ  thông qua   việc dạy trẻ đọc thơ. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề  nên tôi   đã chọn đề tài nghiên cứu: "Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ thông   qua hoạt động dạy thơ cho trẻ 25­36 tháng tuổi”.         2. Giải quyết vấn đề          2.1. Cơ sở lý luận.          Ngôn ngữ còn là phương tiện phát triển tình cảm, đạo đức, thẩm mĩ.                                                                                                                                        3
  4. Ngôn ngữ là phương tiện để giao tiếp quan trọng nhất đặc biệt là đối với   trẻ  nhỏ, đó là phương tiện giúp trẻ  giao lưu cảm xúc với những người   xung quanh hình thành những cảm xúc tích cực. Ngôn ngữ  là công cụ  giúp  trẻ  hoà nhập với cộng đồng và trở  thành một thành viên của cộng đồng.  Nhờ có những lời chỉ dẫn của người lớn mà trẻ dần dần hiểu được những  quy định chung của cộng đồng mà mọi thành viên trong cộng đồng phải  thực hiện, mặt khác trẻ  cũng có thể  dùng ngôn ngữ  để  bày tỏ  những nhu  cầu mong muốn của mình với các thành viên trong cộng đồng điều đó giúp  trẻ hoà nhập với mọi người. Đất nước ta đang trên đường đổi mới và phát  triển, Đảng và nhà nước luôn đề cao sự nghiệp giáo dục nước nhà, vì vậy  nhiệm vụ quan trọng mà Đảng đã nêu “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực,   bồi dưỡng nhân tài” chúng ta cần chăm sóc giáo dục ngay từ thuở  ấu thơ.  Với nhiệm vụ  này người giáo viên cần nâng cao vai trò trách nhiệm của   mình, nhất là giáo viên Mầm non.               Trước tiên chúng ta cần hiểu được đặc điểm phát triển vốn từ của   trẻ  nhà trẻ:  Ở  lứa tuổi này, trẻ  có nhu cầu giao tiếp với mọi người, trẻ  thích tìm hiểu những điều mới lạ  trong cuộc sống xung quanh. Những từ  trẻ được sử  dụng hầu hết là những từ  chỉ  tên gọi , những gì gần gũi xung   quanh mà hàng ngày trẻ tiếp xúc. Ngoài ra, trẻ cũng nói được một số từ chỉ  hành động, chỉ  những công việc của bản thân và mọi người xung quanh,  hoặc hành động của những con vật mà trẻ  biết: Ví dụ: máy bay, tàu hoả,   con cá; bố, mẹ, bà, máy bay bay, tàu hoả chạy, con cá bơi.            Như chúng ta đã biết, trẻ học một cách vô thức từ cách nói năng, cách   sử dụng ngôn ngữ, sắc thái biểu cảm trong ngôn ngữ của người lớn, trẻ rất   thích bắt chước, làm theo. Dân gian ta có câu " Trẻ lên ba cả nhà học nói",  hay  " Thỏ  thẻ  như  trẻ  lên ba"  để  khẳng định  ảnh hưởng đặc biệt quan  trọng của việc giáo dục trong quá trình phát triển ngôn ngữ  cho trẻ. Là                                                                                                                                        4
  5. người giáo viên phải ý thức được điều này để  định hướng, giúp đỡ  trẻ.   Giáo viên cần nói những câu đơn giản, rõ ràng để cho trẻ nói theo. Giao tiếp   với trẻ  bằng ngôn ngữ  dịu dàng, tình cảm, yêu thương thì trẻ  cũng sẽ  có  được ngôn ngữ như vậy. Các tác phẩm thơ, ca là kết tinh vẻ  đẹp của tiếng mẹ  đẻ. Biết bao   điều trong cuộc sống được diễn đạt trong thơ  ca một cách uyển chuyển,  giàu nhạc điệu, giàu hình  ảnh, làm nảy sinh trong lòng người những tình  cảm thiết tha với cuộc sống, những ước mơ trong sáng về tương lai. Những   vần thơ hay không chỉ  gieo vào tâm hồn đứa trẻ  vẻ  đẹp, tiếng nói của dân  tộc mà còn ánh lên vẻ đẹp của tâm hồn, của thiên nhiên Việt Nam. Vì vậy,   việc sử dụng hình thức dạy trẻ đọc thơ để phát triển ngôn ngữ cho trẻ 25­ 36 tháng sẽ góp phần tạo lập cho trẻ vốn ngôn ngữ cần thiết trong quá trình   phát triển của trẻ.          2.2. Thực trạng của vấn đề.            Năm học 2015­2016 tôi được Ban giám hiệu nhà trường phân công  dạy lớp nhà trẻ 25 ­36 tháng tuổi D1, lớp tôi có 35 học sinh, trong quá trình  dạy trẻ phát triển ngôn tôi gặp một số thuận lợi và khó khăn sau:         2.2.1. Thuận lợi. ­ Được sự quan tâm, giúp đỡ tạo điều kiện về cơ sở vật chất và đầu   tư về chuyên môn kỹ lưỡng của Ban giám hiệu nhà trường. ­ Bản thân là một giáo viên có chuyên môn lâu năm, yêu nghề  mến   trẻ, nhiệt tình trong công việc chịu khó tìm tòi qua đồng nghiệp, sách báo và  công nghệ thông tin.qua dự giờ và học chuyên đề của phòng và sở  giáo dục            ­ Nắm được định hướng đổi mới trong phương pháp giảng dạy. ­ Có nhiều đồ dùng đồ chơi  sẵn có ở địa phương. vật thật dễ kiếm                                                                                                                                         5
  6. ở xung quang trẻ  giúp cho việc  dạy học đạt hiệu quả cao nhất. ­ Bản thân tự  trang bị  cho mình mọi phương tiện dạy học tốt: Máy  tính vật thật đầu đĩa màm hình và mô hình. Có ý thức sưu tầm được nhiều   bài thơ hay và ý nghĩa trong quá trình dạy trẻ.         2.2.2 Khó khăn. ­ Nhóm trẻ  25­ 36 tháng tuổi hầu hết vẫn còn nhút nhát, khả  năng  ngôn ngữ  còn nhiều hạn chế, nhiều trẻ  nói chưa rõ, ngọng, chưa biết sử  dụng vốn từ chủ động, tích cực của mình. .                  ­  Phương tiện dậy học của cô chưa phong phú, chưa đa dạng về  chủng loại và mầu sắc chưa đẹp mắt. ­ Nhiều phụ huynh còn chưa quan tâm đến việc phát triển ngôn ngữ  cho trẻ.             Qua việc khảo sát trẻ  đầu năm học 2015­2016, tôi thấy khả  năng  phát triển ngôn ngữ của trẻ còn chưa đồng đều và có nhiều hạn chế, cụ thể  như sau: STT Nội dung Số trẻ Tỷ lệ 1 Trẻ nghe, hiểu được các yêu cầu đơn giản bằng  20/35 57,1% lờ i 2 Biết hỏi và trả lời một số câu hỏi đơn giản 15/35 42,9% 3 Sử dụng lời nói để giao tiếp và diễn đạt nhu cầu 15/35 42,9% 4 Khả năng cảm nhận vần điệu, nhịp điệu của thơ  10/35 28,3% và ngữ điệu của lời nói 5 Hồn nhiên trong giao tiếp 12/35 34,3%                                                                                                                                            6
  7. 2.3. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: 2.3.1. Xây dựng môi trường phát triển ngôn ngữ cho trẻ.           Việc sắp xếp môi trường lớp học hợp lý sẽ làm tăng thêm hiệu quả  của hoạt động đọc thơ. Nhờ việc sắp xếp đồ dùng, đồ chơi hợp lý tạo cho  trẻ không gian hoạt động tích cực vì vậy  sẽ  giúp trẻ  khắc sâu hơn về tác  phẩm thơ mà trẻ sẽ  được học. Việc trang trí vừa làm đẹp cho phòng học,  vừa tạo cho trẻ có điều kiện quan sát, nhận xét tranh ảnh, từ đó trẻ có thể  rút ra những từ ngữ để tích lũy về ngôn ngữ cho bản thân. Đối với trẻ  nhà trẻ, môi trường phát triển ngôn ngữ là một vấn đề  hết sức quan trọng nhằm kích thích cho trẻ  hứng thú vào hoạt động phát   triển ngôn ngữ. vì thế  tôi luôn trang trí lớp học theo từng chủ  đề  cụ  thể  một cách phù hợp. Tôi luôn lựa chọn những hình ảnh có màu sắc rõ ràng, có  nội dung mang tính giáo dục tốt, có thể khơi gợi ở trẻ những tưởng tượng   về ngôn ngữ. * Nội dung và cách thức thực hiện:  ­ Tôi luôn chú ý bố  trí sắp xếp đồ  dùng, đồ  chơi hợp lý để  tạo môi  trường học tốt và thoải mái cho trẻ . ­ Khi thực hiện các hoạt động làm quen văn học thể loại đọc thơ thì   tôi luôn trưng bày các đồ  dùng kể  chuyện, như  khung sân khấu, sắp đặt  tranh và các con rối dẹt sao cho trẻ  dễ  sử  dụng, kích thích trẻ  hoạt động  tích cực hơn. ­ Đặc biệt hơn, tại lớp mình tôi thiết kế một góc riêng chuyên trưng   bày các bức tranh minh họa về  nội dung những bài thơ  gần gũi với trẻ.  Việc làm này tạo điều kiện cho trẻ  được quan sát, ngắm nhìn, nhận xét...                                                                                                                                        7
  8. về  các bức tranh, từ  đó trẻ  có thể  đọc thơ  theo nội dung tranh, giúp trẻ  thuộc nhanh và dễ  dàng ghi nhớ  nội dung các bài thơ  đã học. Qua đó giúp   trẻ ghi nhớ ngôn từ  đẹp trong các bài thơ, nhịp điệu, vần điệu của các bài  thơ...Và đây là cơ  hội tốt cho ngôn ngữ  của trẻ  phát triển một cách tự  nhiên, hiệu quả.            2.3.2. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua hoạt động dạy trẻ đọc   thơ: Dạy thơ cho trẻ không chỉ đơn thuần là dạy trẻ đọc thơ, mà còn phải   dạy trẻ  đọc như  thế  nào? có hứng thú đọc hay không? Trong khi dạy cần  tránh hiện tượng tẻ nhạt, gò bó làm cho trẻ mệt mỏi. Tôi luôn luôn thay đổi  hình thức dạy trẻ nhằm khắc sâu nhận thức của trẻ về nội dung, tình cảm   của bài thơ. Từ đó giúp trẻ nhận ra được những từ ngữ đẹp, câu thơ hay để  trẻ có thể ghi nhớ, học theo và vận dụng trong quá trình giao tiếp của mình. Tôi luôn trú trọng phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua việc dạy trẻ  đọc thơ trong mọi hoạt động. Cụ thể như: * Dạy trẻ  đọc thơ  nhằm phát triển ngôn ngữ  thông qua hoạt động   học: Khi cho trẻ  quan sát, đàm thoại tranh minh họa thơ, tôi cho trẻ  ngồi  quanh cô một cách tự nhiên, thoải mái, trẻ có thể sờ, chỉ vào tranh. Nhưng  trong quá trình dạy trẻ đọc thơ, tôi luôn linh hoạt thay đổi tư thế, hình thức   khác nhau nhằm tạo cho trẻ trạng thái, tâm thế thoải mái, hứng thú khi đọc   thơ và cảm nhận ngôn ngữ qua thơ. Ví dụ: Khi dạy bài thơ  “Con tàu” sau khi cho trẻ xem tranh con tàu,  tôi cho trẻ  ngồi xung quanh nghe cô đọc, sau đó tôi tổ  chức thành trò chơi  đoàn tàu vừa đi, vừa đọc thơ vòng quanh phòng học. Đồ dùng trong giờ dạy   được thay đổi các hình thức: tranh, đồ chơi, vật thật, mô hình ... luôn được                                                                                                                                        8
  9. tôi sử  dụng khai thác triệt để  phục vụ  giúp trẻ  học thơ. Vì trẻ   ở  lứa tuổi   này nhận thức trực quan cụ  thể, đồ  dùng trực quan là phương tiện hữu  hiệu trong quá trình nhận thức của trẻ. Đồ dùng đẹp sẽ kích thích trẻ hứng  thú đọc thơ, trẻ  nhanh thuộc thơ  và dễ  ghi nhớ  các câu thơ  hay, từ  ngưc  đẹp. Từ đó giúp trẻ phát triển được ngôn ngữ thông qua hoạt động đọc thơ. Tôi đã chú ý khả năng hứng thú của trẻ, tôi tổ chức hoạt động cho trẻ  đọc thơ. Nhằm giúp trẻ  cảm thụ  được vẻ  đẹp của ngôn từ  trong thơ  và  biết vận dụng ngôn từ  đó và quá trình sử  dụng ngôn ngữ  trong giao tiếp  của trẻ. Để dạy trẻ đọc thơ có hiệu quả cần chú ý một số việc sau: ­ Trước hết phải chọn bài thơ  hay, ngắn, phù hợp với độ  tuổi, cách  nghĩ của trẻ, giúp trẻ đọc diễn cảm một cách tự nhiên, nhấn mạnh các hình  tượng trong bài thơ. Từ đó giúp trẻ  cảm nhận được vẻ  đẹp của ngôn ngữ  trong bài thơ đó để trẻ dễ dàng vận dụng vào quá trình giao tiếp và tích lũy  vốn từ của mình. ­ Tùy thuộc và nội dung bài thơ mà tôi lựa chọn các cách gây hứng thú  cho trẻ  một cách linh hoạt nhẹ  nhàng. Tôi có thể  dùng rối, tranh,  ảnh, bài   hát, câu đố, mô hình…. ­ Khi cho trẻ  đọc thơ, cô khuyến khích trẻ  đọc hay, đọc đúng, thể  hiện cử chỉ, nét mặt, nhất là giọng điệu phù hợp để giúp trẻ biết cách giao  tiếp hồn nhiên, vô tư.                                                                                                                                       9
  10.         (Phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động dạy thơ trên tiết học) * Dạy trẻ  đọc thơ  nhằm phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  thông qua các   hoạt động trong ngày ­ Qua hoạt động vui chơi: Chương trình dạy trẻ được phân bố  theo chủ  đề, được sắp xếp hợp  lý, logic, có tính hỗ trợ cho nhau, việc lồng các bài thơ cho trẻ đọc trong các   hoạt động có tác dụng lớn giúp trẻ thuộc và đọc đúng bài thơ, thể hiện tình  cảm, thái độ  tình cảm của mình qua bài thơ. Thông qua đó, giúp trẻ  phát  triển vốn từ, biết cách sử dụng câu, hồn nhiên trong giao tiếp. Trong khi cho trẻ chơi tôi luôn cố gắng đưa các bài thơ vào quá trình   chơi của trẻ nhằm củng cố cho trẻ kiến thức về các bài thơ  đã học, đồng  thời qua đó giúp trẻ phát triển ngôn ngữ  một cách tự  nhiên. Ví dụ, khi cho  trẻ chơi phân vai, ở góc chơi "mẹ con" tôi cho trẻ đọc bài thơ “Yêu mẹ” để  đưa vào vai chơi mẹ con trong góc phân vai. Cho trẻ đọc bài thơ “Hoa đào”   để đưa vào buổi dạo chơi ngoài trời quan sát hoa mùa xuân trong chủ điểm   “Hoa, quả, rau”.                                                                                                                                        10
  11. ­ Dạy trẻ đọc thơ ở mọi lúc, mọi nơi: Ngoài tiết học chính và các hoạt động trong thời khóa biểu tôi còn  tận dụng những giờ  chơi tự  do, giờ   đón, giờ  trả, giờ  vệ  sinh…  để  trò  chuyện với cá nhân trẻ, khuyến khích trẻ  đọc thơ  nhằm phát triển ngôn  ngữ cho trẻ. + Giờ đón trẻ: Sau khi nhắc nhở trẻ chào mẹ, chào cô, cô trò chuyện   cùng với trẻ về gia đình, về cô, về mẹ, về các bạn...Cô đặt một số câu hỏi  cho trẻ  trả  lời, giáo dục trẻ  đi học ngoan, yêu trường lớp, yêu cô, yêu  mẹ...Và có thể cho trẻ đọc một số bài thơ để  củng cố khả năng ngôn ngữ  cho trẻ như bài thơ: Cô và mẹ; Yêu mẹ; Đồ chơi của lớp... + Trong giờ  ăn: Giờ  ăn là thời điểm tôi có thể  tích hợp cho trẻ  đọc  thơ nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ và giáo dục trẻ các nề nếp, thói quen  vệ sinh khi ăn.              (Tích hợp cho trẻ đọc thơ trong giờ ăn)                                                                                                                                       11
  12.     Khi cho trẻ ngồi vào bàn ăn tôi cho trẻ đọc bài thơ "Giờ ăn"....                                              Giờ ăn cô đã dạy rồi                                             Khi ăn chớ để cơm rơi ra bàn                                             Không được nói chuyện riêng                                            Ăn ngoan cuối tuần cô cho cắm cờ          Trước giờ ăn trẻ rửa tay, trong khi rửa tay trẻ phát triển ngôn ngữ qua  bài thơ “Miếng xà phòng nho nhỏ”  Làm được như vậy tôi thấy trẻ trong lớp mình học được nhiều hơn  về ngôn ngữ, tích lũy được nhiều từ ngữ có ý nghĩa, biết thể hiện cảm xúc   khi giao tiếp, hồn nhiên khi giao lưu với người khác. Điều này chứng tỏ  việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua dạy thơ cho trẻ là một việc làm   cần thiết và có ý nghĩa lớn lao.          2.3.3. Làm đồ  dùng đồ  chơi phục vụ hoạt động dạy thơ  để  phát   triển ngôn ngữ cho trẻ.        Để phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24­36 tháng tuổi thì việc sưu tầm, làm  thêm một số đồ dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động đọc thơ là không thể  thiếu. Chính vì vậy, tôi đã không ngừng sưu tầm, sáng tạo làm một số  đồ  dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động dạy trẻ đọc thơ. Ngoài những đồ  dùng minh họa cho các bài thơ  trong chương trình  được nhà trường cung cấp cho quá trình dậy trẻ, thì bản thân tôi luôn cố  gắng làm mới, bổ  xung nhiều đồ  dùng đồ  chơi trong lớp của mình, đặc  biệt là những đồ  dùng đồ  chơi phục vụ  cho hoạt động dạy thơ  cho trẻ  nhằm phát triển ngôn ngữ ở trẻ.           Với những bức tranh minh họa, tôi luôn sử  dụng các nguyên vật liệu  khác nhau đẻ vẽ, xé dán, xếp, gắn... tạo ra những bức tranh sinh động, hấp                                                                                                                                        12
  13. dẫn, màu sắc, để  thu hút sự  chú ý của trẻ. Tôi cò làm ra những bức tranh  động để  tạo sự  hứng thú, tò mò  ở  trẻ. Từ  đó giúp trẻ  tập trung vào hoạt  động, trẻ có thể thuộc thơ nhanh hơn, trẻ có thể đưa ra những nhận xét về  bức tranh, trò chuyện cùng bạn về nội dung tranh...  Qua đó vốn từ của trẻ  được nâng lên, giúp trẻ tự tin hơn trong giao tiếp.           Tôi tạo ra những sa bàn đẹp mắt , thuận tiện, để có thể sử dụng trong  hoạt động dạy thơ  cho trẻ. Ví dụ, khi dạy trẻ  bài thơ  "con tàu" thì tôi làm  sa bàn đường tàu, đoàn tàu, ga tàu...nhằm giới thiệu với trẻ về bài thơ, cho  trẻ nhận biết về đoàn tàu, sân ga...Từ  đó trẻ  biết được tên gọi, đặc điểm,  tác dụng...của đoàn tàu. Điều này giúp trẻ  tích lũy được rất nhiều về  khả  năng sử dụng vốn từ, khả năng dùng câu trong giao tiếp. Như vậy có thể thấy, việc làm đồ dùng đồ chơi có tác dụng vô cùng   to lớn trong quá trình giáo dục trẻ nói chung và phát triển ngôn ngữ cho trẻ  nói riêng. Các loại đồ  dùng đồ  chơi tự  làm không những thu hút trẻ  chú ý   vào hoạt động, giúp trẻ  nhanh thuộc thơ  mà còn giúp trẻ  tích lũy được  những từ  ngữ  chỉ  tên gọi, đặc điểm của đồ  dùng. Điều này rất thuận lợi   cho quá trình giáo dục phát triển ngôn ngữ của trẻ sau này.                                                                                                                                        13
  14. (Làm đồ chơi phục vụ hoạt động giáo dục trẻ)          2.3.4. Ứng dụng công nghệ thông tin:          Đây là phương pháp hỗ trợ trong tiết học rất dễ gây hứng  thú và thu   hút được sư chú ý của trẻ. Khi lựa chọn hình ảnh để minh họa cho bài thơ  sẽ dạy trẻ phải lựa chọn những hình ảnh mang tính chính xác cao, phù hợp  với nội dung bài thơ. Sau khi ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy trẻ tôi  nhận thấy trẻ hứng thú, tích cực hơn, tập trung hơn khi tham gia vào hoạt  động học, lượng kiến thức trẻ thu nhận được nhanh và nhiều hơn.         Ví dụ: Khi dạy trẻ bài thơ “Xe đạp”, ngoài những bức tranh minh họa   cho nôi dung bài thơ, tôi còn cho trẻ  quan sát hoạt động của chiếc xe đạp  ngoài đời trên powerpoint để củng cố cho trẻ về tên gọi, ích lợi, hoạt động,  cách di chuyển của chiếc xe đạp. Khi cho trẻ quan sát hình  ảnh động như  vậy tôi thấy trẻ lớp mình rất thích thú, tự nhiên trò chuyện với nhau, tự tin   khi đọc thơ, nói to và rõ ràng hơn…điều này chứng tỏ việc ứng dụng công   nghệ thông tin vào quá trình dạy trẻ mang lại hiệu quả rất lớn khi tổ chức   hoạt động, đặc biệt giúp ích rất nhiều cho sự phát triển ngôn ngữ của trẻ.                                                                                                                                                         14
  15. (Ứng dụng CNTT vào hoạt động dạy trẻ đọc thơ)  2. 3.5. Kết hợp với phụ huynh.            Để nâng cao chất lượng trong quá trình truyền đạt kiến thức cho trẻ  cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường. Sự kết hợp này là  vô cùng cần thiết bởi tôi nhận thấy cần phải cho phụ  huynh biết  được   những khó khăn, vất vả  của cô giáo và cần có sự  giúp đỡ  của phụ  huynh.  Vì vậy trong giờ  đón trả  trẻ  tôi luôn trao đổi với phụ  huynh về  việc học   tập của các con đặc biệt là hoạt động đọc thơ giúp trẻ phát triển ngôn ngữ.  Tôi tuyên truyền cho phụ huynh biết ở lớp con mình học như thế nào? Học   những gì? Tôi cũng đã dán ở góc tuyên truyền về chương trình học của trẻ  mục đích là để  phụ  huynh nắm được lịch học của con. Đặc biệt là hoạt  động dạy trẻ đọc thơ, tuyên truyền đến phụ huynh về dạy thêm cho trẻ để  trẻ thuộc được bài thơ đó.               Tôi thường xuyên kêu gọi phụ huynh hỗ trợ nguyên vật liệu sẵn có   ở địa phương để làm ra nhiều đồ dung đồ chơi phục vụ cho hoạt động dạy  thơ  cho trẻ  và một phần kinh phí để  mua sắm đồ  dung đồ  chơi phục vụ  cho hoạt động. Tôi thực hiện việc trao đổi với phụ huynh một cách thường  xuyên trong suốt năm học, đặc biệt tôi đã phối hợp chặt chẽ với phụ huynh  trong việc dạy trẻ đọc thuộc thơ  nhằm mục đích phát triển ngôn ngữ  cho   trẻ. Làm được điều này tôi thấy trẻ lớp tôi nhận thức nhanh hơn, tốt hơn,  giáo viên thì không quá vất vả trong quá trình dạy trẻ còn phụ huynh thì có  trách nhiệm hơn trong việc học của con em mình. Trẻ đọc thuộc nhiều bài   thơ tự tin trong giao tiếp, phát triển ngôn ngữ mạch lạc.             2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm.    Áp dụng những kinh nghiệm giảng dạy như trên đối với hoạt động  đọc thơ  cho trẻ. Qua các giờ  học tôi thấy các cháu rất hứng thú, rất thích                                                                                                                                         15
  16. nghe cô đọc thơ, trẻ đọc theo cô, nên việc phát triển ngôn ngữ đạt hiệu quả  cao. Trong khi nghe cô đọc thơ, đọc thơ theo cô và trả lời các câu hỏi của   cô. Vốn từ của trẻ được tăng lên rất nhiều đồng thời trẻ biết sử dụng các   loại câu phong phú và đa dạng. Sau một năm sử  dụng các biện pháp trên tôi nhận thấy chất lượng   phát triển ngôn ngữ  thông qua hoạt động dạy thơ  cho trẻ 25­36 tháng tuổi  đã có nhiều chuyển biến đáng kể. Đến nay tôi đã thu được kết quả  như  sau: * Đối với trẻ: Đầu năm Cuối năm Số  Số  STT Nội dung Tỷ lệ Tỷ lệ trẻ trẻ 1 Trẻ  nghe, hiểu được các yêu cầu  20/35 57,1% 35/35 100% đơn giản bằng lời 2 Biết hỏi và trả  lời một số câu hỏi  15/35 42,9% 30/35 85,7% đơn giản 3 Sử  dụng  lời   nói   để   giao  tiếp  và  15/35 42,9% 30/35 85,7% diễn đạt nhu cầu 4 Khả   năng   cảm   nhận   vần   điệu,  10/35 28,3% 25/35 71,4% nhịp điệu của thơ và ngữ điệu của  lời nói 5 Hồn nhiên trong giao tiếp 12/35 34,3% 27/35 77,1%         * Đối với giáo viên:                                                                                                                                       16
  17.         ­ Nắm vững nội dung, phương pháp, hình thức tổ  chức đổi mới của  việc phát triển ngôn ngữ  thông qua hoạt động dạy thơ  cho trẻ 25­36 tháng  tuổi.        ­ Trau dồi về nghệ thuật dạy trẻ đọc thơ, sươ tầm được nhiều bài thơ  ngoài chương trình để dạy trẻ.        * Đối với phụ huynh:        ­ Hiểu được tầm quan trọng của hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ  thông qua việc dạy trẻ đọc thơ.       ­ Có ý thức hơn trong việc phối hợp dạy con đọc thơ ở nhà cùng với cô   giáo, giúp trẻ  phát triển ngôn ngữ. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để  giúp  giáo viên hoàn thành nhiệm vụ.          3. Kết luận         * Kết luận:          Phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24 ­36 tháng tuổi thông qua   bộ  môn  làm  quen văn học thể  loại đọc thơ  là sự  tổng hợp toàn bộ  nội dung rèn luyện   ngôn ngữ. Nói mạch lạc chứng tỏ  ngôn ngữ  của trẻ  đạt yêu cầu cao về  mặt biểu hiện âm thanh, từ diễn đạt, câu đúng ngữ pháp cũng như sự mạnh  dạn tin tưởng trong giao tiếp. Phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  ở trường mầm non và đặc biệt là ở  lứa  tuổi nhà trẻ là vấn đề rất quan trọng và cần thiết. Mức độ  phát triển ngôn  ngữ của trẻ còn tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Tôi nhận thấy việc   rèn luyện và phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  là cả  quá trình liên tục và có hệ  thống đòi hỏi giáo viên phải kiên trì, bền bỉ, khắc phục khó khăn để tìm ra   phương tiện, điều kiện cần thiết cho sự phát triển toàn diện của các cháu,  hơn nữa cô giáo là người gương mẫu để  trẻ  noi theo. Điều này đã góp  phần bồi dưỡng thế  hệ  măng non của đất nước, thực hiện mục tiêu của  ngành.                                                                                                                                       17
  18. Vì vậy, mỗi giáo viên chúng ta không chỉ dạy trẻ trên tiết học mà còn  phải dạy trẻ ở mọi lúc, mọi nơi. Để làm được việc này, đòi hỏi người giáo  viên phải thường xuyên bồi dưỡng, trau dồi, nâng cao kiến thức về chuyên  môn, nghiệp vụ  cho bản than để  đáp  ứng nhu cầu học hỏi của trẻ và yêu  cầu ngày càng cao của ngành học và của toàn xã hội             Đề  tài này tôi không chỉ áp dụng có hiệu quả  với việc phát triển   ngôn ngữ  thông qua hoạt động dạy thơ  cho trẻ 25­36 tháng tuối  ở  trường  tôi mà còn có thể  áp dụng cho việc dạy trẻ   ở  các trường mầm non trong  toàn thành phố Bắc Giang.            * Bài học kinh nghiệm:              Từ vấn đề nêu trên và những kết quả đã đạt được trong quá trình   phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động dạy thơ cho trẻ 25­36 tháng tuổi,  bản thân tôi tự rút ra bài học cho mình như sau:              + Ngay từ đầu năm học cần nắm rõ đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.              + Sưu tầm những đồ dùng, đồ chơi có chất lượng cả về hình thức   lẫn nội dung.              + Tham khảo thêm ý kiến đóng góp của ban giám hiệu, tổ chuyên   môn và đồng nghiệp trên lớp của mình.              + Thường xuyên cho trẻ đọc thơ và phát triển ngôn ngữ ở mọi lúc   mọi nơi nếu có điều kiện.              + Gần gũi hơn nữa với trẻ để giúp trẻ tích lũy được vốn từ, và cách  sử dụng ngôn ngữ một cách chính xác và hiệu quả.              + Thường xuyên quan tâm, kiểm tra chất lượng trên trẻ để đưa ra   biện pháp bồi dưỡng cho trẻ, nhất là những trẻ cá biệt, nhút nhát.                                                                                                                                       18
  19.              + Tạo môi trường hấp dẫn, phù hợp để thu hút trẻ vào việc dạy trẻ  để trẻ phát triển ngôn ngữ.           * Kiến nghị:             ­ Đối với Phòng GD&ĐT thành phố: tôi đề nghị các cấp lãnh đạo tổ  chức các lớp tập huấn về  chuyên đề  phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  25­36  tháng tuổi. Đồng thời, tổ  chức cho giáo viên đi thăm quan, học tập tại các  trường có chất lượng giáo dục tốt ở trong và ngoài tỉnh để giáo viên có thể  tích lũy kinh nghiệm trong quá trình giáo dục trẻ nói chung và giáo dục phát  triển ngôn ngữ cho trẻ 25­36 tháng tuổi nói riêng.                        ­ Đối với nhà trường:  Tôi xin đề  xuất với Ban giám hiệu nhà  trường tạo điều kiện để  giáo viên tham gia dự  các tiết mẫu về  phát triển   ngôn ngữ  thông qua hoạt động dạy thơ  cho trẻ  25­36 thàng tuổi để  giáo   viên có cơ hội nâng cao hiểu biết cho mình và rút kinh nghiệm cho tiết dạy  của mình. Đồng thời, chú trọng đầu tư thêm trang thiết bị, những đồ  dùng,  đồ chơi có chất lượng để phục vụ cho hoạt động giáo dục phát triển ngôn   ngữ cho trẻ.                   Trên đây là một số kinh nghiệm được rút ra trong quá trình công   tác của bản thân tôi khi đang thực hiện tại lớp nhà trẻ  25­36 tháng tuổi   trường Mầm non Ngô Quyền­ Thành phố  Bắc Giang. Trong quá trình thực   hiện, không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong Hội đồng khoa học các  cấp xem xét, bổ  sung, đóng góp ý kiến cho sáng kiến kinh nghiệm của tôi  được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn!                                                         P. Ngô Quyền, ngày 15 tháng 4 năm 2016                                                                                 Người viết                                                                                                                                       19
  20.                                                          Ngô Thị Hồng Diệp 4. Tài liệu tham khảo [1]  (2001)  Hoàng Thị  Oanh, Phạm Thị  Việt, Nguyễn Kim Đức,  Phương   pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ dưới 6 tuổi, NXB Đại học Quốc Gia Hà  Nội   [2]  (2011)    Nguyễn Thị  Quỳnh Mai, Nguyễn Thị  Hạnh  “ sách chương   trình giáo dục trẻ 25­36 tháng tuổi”,  Nhà xuất bản Hà Nội. [3] (2011) Bùi Kim Tuyến, Nguyễn thị cẩm Bích, Lưu thị Loan, Vũ Tị hồng  Tâm, Đặng Thu Quỳnh, Các hoạt động phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  trong   trường Mầm non, Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam.                                                                                                                                       20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2