intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phát triển thể chất cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

10
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của sáng kiến "Một số biện pháp phát triển thể chất cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non" nhằm tìm ra các hình thức, biện pháp giúp trẻ có những giờ học sao cho có chất lượng nhất bổ ích nhất giúp trẻ phát triển tư duy cũng như thể chất của trẻ một cách tự nhiên và thoải mái.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phát triển thể chất cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non

  1. Một số biện pháp phát triển thể chất cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non. Giáo viên: Nguyễn Thị Hiền MỤC LỤC PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 2 PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3 1/ Thực trạng việc tổ chức hoạt động phát triển thể chất cho trẻ 3-4 tuổi 3 2/ Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục của hoạt động phát triển thể 4 chất cho trẻ 3-4 tuổi 3/ Thực nghiệm sư phạm 7 4/ Kết luận 9 5/ Kiến nghị đề xuất 9 PHẦN III: MINH CHỨNG VỀ HIỆU QUẢ CỦA BIỆN PHÁP 9 PHẦN IV: CAM KẾT 10 PHẦN I:ĐẶT ĐỀ TÀI 1
  2. Một số biện pháp phát triển thể chất cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non. Giáo viên: Nguyễn Thị Hiền Giáo dục Mầm Non là ngành học mở đầu trong hệ thống giáo dục quốc dân, có nhiệm vụ xây dựng những cơ sở ban đầu, đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách con người.Trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của mỗi dân tộc, việc bảo vệ và chăm sóc giáo dục trẻ là trách nhiệm của nhà nước, của toàn xã hội và của mỗi gia đình. Như chúng ta đã biết, trẻ em trong giai đoạn từ 0-6 tuổi là thời kì trẻ phát triển mạnh mẽ cả về thể chất –trí tuệ - cảm xúc, trẻ tương tác tích tích cực với những hoạt động diễn ra xung quanh trẻ. Trẻ luôn học hỏi theo qua sự bắt chước, tự khám phá …chính điều này có thể tạo nên cho trẻ những thói quen tốt và cả thói quen xấu. Với bậc học mầm non đây là môi trường học đầu tiên của trẻ , là nơi sẽ hình thành và rèn luyện ở trẻ những nhân cách ban đầu để trẻ trở thành công dân tý hon hoàn thiện như: Cơ thể khỏe mạnh, thông minh nhanh nhẹn, ngoan ngoãn lễ phép, Có những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.... đó chính là trách nhiệm của giáo viên mầm non, đồng thời còn cần đến sự kết hợp giữa việc chăm sóc trẻ của gia đình và cộng đồng.Vì thế giáo dục con người ở lứa tuổi mầm non vừa là quyền lợi, vừa là nghĩa vụ của mỗi con người đối với xã hội, đối với cộng đồng để giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. Trẻ em là công dân của xã hội, là thế hệ tương lai của đất nước nên ngay từ khi được sinh ra chúng ta cần chăm sóc giáo dục trẻ thật chu đáo. Đặc biệt giáo dục thể chất cho trẻ, đây là một phần quan trọng trong giáo dục giúp trẻ phát triển toàn diện, nó có mối quan hệ mật thiết với giáo dục đạo đức-thẩm mĩ và lao động. Với trẻ mầm non đây là thời kỳ trẻ đang phát triển mạnh mẽ của hệ thần kinh,cơ xương hình thành nhanh , bộ máy hô hấp hoàn thiện, cơ thể trẻ còn non yếu dễ bị phát triển lệnh lạc, mất cân đối nếu không được chăm sóc giáo dục đúng đắn thì có thể gây nên những thiếu xót trong sự phát triển cơ thể trẻ mà không thể khắc phục được. Giáo dục thể chất ở trường mầm non là sựtổng hợp giáo dục về những hoạt động vận động nhiềudạng của trẻ, mà cơ bản là tính tích cực vận động. Sự tổng hợp những hình thức đó tạo nên một chế độ vận động nhất định, cần thiết cho sự 2
  3. Một số biện pháp phát triển thể chất cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non. Giáo viên: Nguyễn Thị Hiền phát triển đầy đủ về thể chất và củng cố sức khỏe cho trẻ nên ở trường mầm non thường sử dụng hình thức giáo dục thể chất qua các tiết học thể dục.-phát triển vận động. Nhận thức được tầm quan trọng đó tôi luôn suy nghĩ, tìm tòi để tìm ra các hình thức, biện pháp giúp trẻ có những giờ học sao cho có chất lượng nhất bổ ích nhất giúp trẻ phát triển tư duy cũng như thể chất của trẻ một cách tự nhiên và thoải mái. Chính vì nhận thức được tầm quan trọng của bộ môn này nên tôi đã mạnh dạn đưa ra“Một số biện pháp phát triển thể chất cho trẻ lớp 3-4 tuổi trong trường mầm non” PHẦN II:GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1/THỰC TRẠNG VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG THỂ CHẤT CHO TRẺ 3-4 TUỔI TRONG TRƯỜNG MẦM NON 1. Ưu điểm Luôn được sự quan tâm hỗ trợ của UBND huyện và phòng GD – ĐT về đồ dùng trang thiết bị dạy và học cho trẻ. Được sự chỉ đạo của Ban giám hiệu về lịch trình và kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục,.... Phòng học rộng rãi, có nhiều phòng hợp lý nên việc tổ chức giảng dạy và tổ chức các hoat động cho trẻ cũng dễ dàng. Giáo viên đã công tác nhiều năm trong nghề, nhiệt tình, yêu trẻ. Sĩ số học sinh trong lớp vừa phải Đa số phụ huynh quan tâm đến con, đến các hoạt động của lớp. 2. Hạn chế và nguyên nhân hạn chế Số lượng học sinh trong lớp là nam chiếm 2/3 số học sinh vì vậy các cháu rất hiếu động và khó bảo. Một số dụng cụ thể dục chưa phù hợp , chưa đầy đủ, chưa phong phú . Nhận thức của phụ huynh về môn giáo duc thể chất không quan trọng mà chỉ là một môn phụ không cần quan tâm. 3
  4. Một số biện pháp phát triển thể chất cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non. Giáo viên: Nguyễn Thị Hiền Đa số phụ huynh không quan tâm việc đến trường các cháu được học những gì? mà chỉ thích cho trẻ viêt chữ, làm toán như lớp 1. 2/ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT CHO TRẺ 3-4 TUỔI TRONG TRƯỜNG MN. * Biện pháp 1: Lập kế hoạch tổ chức cho trẻ Dựa trên kế hoạch năm học của nhà trường xây dựngvà căn cứ vào nội dung trong chương trình theo độ tuổi,căn cứ vào thời gian, thời điểm thực hiện bài tập ở vào giai đoạn nào của chương trình năm học,căn cứ vào mức độ phát triển, khả năng thực tế của trẻ, tôi đã xây dựng kế hoạch nội dung các vận động tập luyện cho trẻ, xác định độ khó của từng bài tập và sắp xếp theo trình tự để đưa vào hướng dẫn trẻ cho phù hợp đi từ dễ đến khó đảm bảo củng cố, phát triển những vận động trẻ đã biết, đồng thời chuẩn bị cho những kỹ năng vận động cao hơn. Nội dung trong chương trình đã được trình bày theo từng loại vận động và theo mức độ tăng dần từ dễ đến khó, đồng thời phù hợp với từng chủ đề chủ điểm. * Biện pháp 2: Tập luyện thường xuyên liên tục đúng giờ ( Thể dục sáng, hoạt động vui chơi ) Tác dụng của thể dục buổi sáng đối với trẻ em hàng ngày có ý nghĩa to lớn về giáo dục và sức khỏe cho trẻ em, đặc biệt là trẻ mầm non. Tập luyện thường xuyên như vậy, cơ thể của trẻ nâng cao hoạt động các cơ quan của cơ thể, thúcđẩy sự phát triển những kĩ năng vận động cần thiết, củng cố các nhóm cơ, hình thành tư thế đúng đắn, cho trẻ tập thể dục sáng hàng ngày vào một thời gian nhất định sau giờ đón trẻ(tập khoảng 10 – 15 phút). Trang bị dụng cụ như gậy, nơ, vòng, quả bông, cờ …thể dục phù hợp với động tác để tạo hứng thú cho trẻ tập, khi trẻ tập giáo viên quan sát các tư thế đầu sao cho phù hợp và đặc biệt là cột sống của trẻ. Số lần lặp lạimỗi bài tập phụ thuộc vào tính chất mỗi động tác, cũng như thể lực của trẻ. Động tác phải phù hợp và hấp dẫn đối với trẻ. Bài tập phải có tác động hoàn thiện kĩ năngđi, chạy, trèo, ném, thúc đẩy sự hình 4
  5. Một số biện pháp phát triển thể chất cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non. Giáo viên: Nguyễn Thị Hiền thành tư thế đúng, hoạt động tích cực của các cơ quan hô hấp, tuần hoàn, các nhóm cơ…cho trẻ. * Biện pháp 3:Sử dụng đồ dùng trực quan. Trẻ mầm non có tư duy và nhận thức theo lối trực quan cảm tính, vì vậy mọi hoạt động giảng dạy đối với lứa tuổi này đều cần phải sử dụng những hình mẫu trực tiếp và hấp dẫn. Có hai hình thức giảng dạy trực quan là làm mẫu trực tiếp cho trẻ quan sát (trực quan trực tiếp) và dùng lời nói để mô tả động tác kèm với hình ảnh cho trẻ hình dung ra cách tập (trực quan gián tiếp). Khi giảng dạy giáo dục thể chất cho trẻ mầm non tôi phối hợp vận dụng cả hai loại trực quan trên, nhất là ở giai đoạn đầu khi mới học động tác vì ở giai đoạn này, nguyên tắc trực quan là tiền đề để trẻ tập và làm quen với động tác mới. * Biện pháp 4:Xây dựng bài tập đảm bảo tính khoahọc và hệ thống, tính vừa sức và coi trọng đặc điểm cá nhân của trẻ. Xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, giới tính, sức khỏe, trình độ, khả năng tiếp thu của trẻ mầm non, tôi phải xây dựng bài tập sao cho phù hợp, cân đối vận động giữa chân và tay, giữa cơ quan vận động và cơ quan nội tạng, giữa các tố chất nhanh, mạnh, bền, khéo của cơ thể… VD: + Chủ đề Gia đình trẻ sẽ thực hiện vận động cơ bản:Trẻ đi trong đường hẹp. + Chủ đề Phương tiện và luật lệ giao thông trẻ thực hiện vận động cơ bản: Trẻ đi trong đường hẹp tung và bắt bóng. Khi giảng dạy giáo dục thể chất, cần phải hiểu rõ đặc điểm cá nhân của trẻ để từ đó xây dựng chương trình vận động, nội dung, phươngpháp và khối lượng vận động sao cho phù hợp với khả năng tiếp thu của trẻ.Nếu bài dạy có nội dung quá đơn giản, khối lượng vận động quá ít sẽ khiến tác dụng rèn luyện cơ thể không cao và cũng khiến cho trẻ tập không hứng thú. Ngược lại, nếu nội dung và lượng vận động quá cao có thể sẽ khiến người tập sợ hãi và không tiếp thu được bài tập. Bên cạnh đó, trong một lớp học, trình độ và sức khỏe của học sinh là không đồng đều, ngoài việc quan tâm đến sức khỏe chung của toàn lớp tôi còn 5
  6. Một số biện pháp phát triển thể chất cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non. Giáo viên: Nguyễn Thị Hiền tìm cách hướng dẫn riêng và giúp đỡ từng trẻ cá biệt trong lớp. Biện pháp này cần được thực hiện dựa trên sự quan tâm và thấu hiếu đặc điểm cá nhân từng trẻ. * Biện pháp 5: Lồng ghép các bài hát vào tiết thể dục Theo chương trình giáo dục trẻ mầm non cấu trúc mộttiết học giáo dục thể chất bao gồm 3 phần: Phần khởi động, trọng động và hồi tĩnh. Thường thì các giáo viên tổ chức phần khởi động cho trẻ hát bài: “ Đi tầu lửa hoặc Đi đều” đi các kiểu chân sau đó về hàng tập bài tập phát triển chung là cácđộng tác tay – chân – bụng – bật với nhịp hô của cô… nếu tiết thể dục nào tôi cũng cho trẻ tập như vậy thì trẻ sẽ chán, uể oải trong giờ học, không phát huy tính tích cực vận động ở trẻ.Vì vậy tôi luôn đưa âm nhạc vào trong giờ dạy thể dục. Cụ thể: Với phần khởi động tôi dẫn dắt hoặc kể câu chuyện phù hợp với chủ đề cho trẻ hát một bài hát phù hợp với chủ đề và đi khởi động kết hợp các kiểu chân… sau đó cho trẻ vềđội hình hàng dọc tách hàng để tập bài tập phát triển chung. Bài tập phát triển chung tôi lựa chọn là bài tập Erobic có động tác phù hợp với bài tập vận động cơ bản đầy đủ các động tác tay – chân – bụng – bật có nhịp đầy đủ, cóđộng tác nhấn mạnh cho vận động cơ bản. Và khi tập vận động cơ bản, quá trình trẻ tập tôi cho trẻ tập cùngnhạc, nhạc là những bài hát phù hợp với chủ đề, khitập cùng bài hát trẻ rất hào hứng thực hiện bài tập của mình. Đến phần hồi tĩnh tôi cho trẻ vận động nhẹ nhàng như: kết hợp với bản nhạc du dương, nhẹ nhàng tạo cho trẻ thấy thoải mái và vui vẻ hoàn thành bài tập. Khi đưa biện pháp này vào dạy trẻ trong tiết học giáo dục thể chất tôi thấy trẻ lớp tôi học tốt hơn, hứng thú hơn, kỹ năng của trẻ được nâng lên rõ rệt: * Biện pháp 6:Tổ chức cho trẻ tham gia vận động để củng cố và nâng cao khả năng vận động cho trẻ. Biện pháp này rất cần thiết để đảm bảo và giữ vững kết quả của bài tập trước và duy trì thói quen vận động đã tiếp thu được, đồng thời củng cố sự bền vững cho những thói quen này trong cơ thể. Để vận dụng biện pháp này trong giảng dạy giáo dục thể chất cần cho trẻ tập đi tậplại động tác thật nhiều lần để trẻ hình thành phản xạ có điều kiện với động tác đó. Nhờ việc củng cố những 6
  7. Một số biện pháp phát triển thể chất cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non. Giáo viên: Nguyễn Thị Hiền biểu tượng vận động này, trẻ sẽ có trong mình nhữngvận động cơ bản rất chắc chắn trong. Sau đó tổ chức cho trẻ tham gia vận động ở mọi lúc, mọi nơi. Khi cho trẻ tham gia hoạt động ngoài trời giáo viên cũng cho trẻ tham gia vận động dưới hình thức vui chơi, dựa trên những kỹnăng đã học ở trên tiết học trẻ vừa chơi vừa củng cố lại những kiến thức đã học. tôi lồng ghép các trò chơi dân gian vào hoạt động giáo dục thể chất .Ví dụ: Trẻ chơi tròchơi “Mèo đuổi chuột”, kéo cưa lừa xẻ, trồng nụ trồng ha, đi cà kheo, * Biện pháp 7: Phối kết hợp với phụ huynh. Thể lực của trẻ không chỉ được rèn luyện ở trường là đủ mà trẻ phải được rèn luyện ở mọi lúc, mọi nơi. Do đó cần phải có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường để cùng nâng cao thể lực cho trẻ. Ngay từ đầu năm học, dưới sự chỉ đạo nhà trường tôi đã tổ chức họp phụ huynh, thông qua nhiệm vụ trọng tâm trong năm học và đề ra phương hướng để nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ trong nhà trường.Tôi trao đổi với phụ huynh về kiến thức, sự cần thiết phải nâng cao thể lực cho trẻ như thế nào để tìm ra phương pháp hiệu quả kết hợp cùng nhà trường chăm sóc giáo dục trẻ. Trong các giờ đón trả trẻ, bản thân tôi luôn trao đổi với phụ huynh về sự phát triển thể chất của trẻ cũng như các vấn đề phát triển khác về thẩm mỹ, ngôn ngữ… của trẻ. Cùng với phụ huynh, luôn động viên khuyến khích trẻ ăn nhiều, ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, thường xuyên vận động tập thể dục để cơ thể khỏe mạnh. 3/ THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM a/ Mô tả cách thực hiện Trải qua quá trình thực hiện sử dụng một số biện pháp và hình thức phát triển tính tích cực vận động trong giáo dục thể chất tôi rút ra được một số kinh nghiệm cho bản thân: Trước hết phải lập kế hoạch tổ chức các bài tập vận động. Để tổ chức tốt các giờ giáo dục thể chất cần có sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh. 7
  8. Một số biện pháp phát triển thể chất cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non. Giáo viên: Nguyễn Thị Hiền Khi tổ chức các giờ học giáo dục thể chất cần có những hình thức phong phú và đa dạng để lôi cuốn trẻ tham gia hoạt động. Khi tổ chức các hoạt động thể dục cần khuyến khích tính tích cực, tự giác ở trẻ. Tổ chức thể dục sáng thường xuyên và liên tục, đều đăn hàng ngày và đúng giờ cho trẻ, cần kết hợp dụng cụ như: quả bong, nơ, vòng,.. để trẻ tập tích cực hơn. Để giờ học của trẻ không mệt mỏi cần đưa yếu tố âm nhạc, Erobic vào bài phát triển thể chất. Giáo viên cần cho trẻ hoạt động ở mọi lúc mọi nơi. Để trẻ thực hiện tốt bài vận động cần xây dựng bài tập vận động đảm bảo tính khoa học và hệ thống, đảm bảo tính vừa sức và coi trọng đặc điểm cá nhân của trẻ. b/ Kết quả đạt được Thông qua việc áp dụng một số biện pháp phát triển thể chất cho trẻ tôi thấy: Học sinh tiến bộ nên rất nhiều, mạnh dạn tự tin, khỏe mạnh, thích học thể dục, chăm chỉ luyện tập. Sức đề kháng của trẻ tốt hơn, có thể lực khỏe mạnh vì vậy trẻ ít ốm hơn, đi học đều hơn. Trẻ được suy nghĩ, sáng tạo và thực hiện những suy nghĩ đó. Được luyện tập, phát triển thể chất dưới sự hướng dẫn của cô. Trẻ thông minh, nhanh nhẹn hơn, không nhút nhát và tự tin hơn. c/ Điều chỉnh, bổ sung sau thực nghiệm Sau khi tiếp thu kế hoạch của nhà trường và kế hoạch của tổ tôi lập và xây dựng kế hoạch phù hợp với lớp mình cho phù hợp với thực tế học sinh của lớp. Kết hợp chặt chẽ với phụ huynh để cho trẻ đi học đều tạo điều kiện cho trẻ tham gia được hết các hoạt động học thể chất. 8
  9. Một số biện pháp phát triển thể chất cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non. Giáo viên: Nguyễn Thị Hiền Bản thân tôi luôn nhận thức đúng vai trò của mình tự học bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm,rèn luyện giáo dục để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục của nhà trường. 4/ KẾT LUẬN Trong quá trình giáo dục thể chất cho trẻ không chỉ góp phần nâng cao về thể chất mà còn góp phần phát triển về mặt tinh thần cho trẻ,từ đó trẻ có nhiều khả năng thực hiện những nhiệm vụ giáo dục về nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mĩ và tình cảm xã hội , từ đó hình thành nhân cách cho trẻ. Nâng cao trình độ chuyên môn về giáo dục thể chất cho trẻ thông qua việc tự học, trau dồi kinh nghiệm qua việc học hỏi đồng nghiệp. Tổ chức tốt và thường xuyên cho trẻ về các hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ. 5/ KIẾN NGHỊ - ĐỀ XUẤT a/ Đối với tổ chuyên môn: Tổ chức học chuyên môn hàng tháng theo đúng kế hoạch , cùng thảo luận để đưa ra những biện pháp nhằm thực hiện tốt những yêu cầu trong lĩnh vực phát triển thể chất cho trẻ. b/ Đối với BGH nhà trường Tổ chức cho giáo viên đi tham quan học hỏi trường bạn, tổ chức các buổi chuyên đề theo đúng kế hoạch. Mua sắm các đồ dùng phục vụ cho hoạt động thể chất phong phú. c/ Đối với phòng GD-ĐT, Sở GD-ĐT Mong các cấp lãnh đạo cung cấp đầy đủ hơn nữa về các đồ dùng phục vụ cho hoạt động phát triển thể chất. Mở các buổi sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên dự học hỏi kinh nghiệm. PHẦN III: MINH CHỨNG VỀ HIỆU QUẢ CỦA BIỆN PHÁP Sau thời gian thực hiện tôi đạt được kết quả như sau: Khảo sát đầu năm Khảo sát cuối năm So sánh -Trẻ hứng thú,mạnh dạn -Trẻ hứng thú,mạnh dạn -Tăng 28% tham gia hoạt động: 68% tham gia hoạt đông: 96% 9
  10. Một số biện pháp phát triển thể chất cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non. Giáo viên: Nguyễn Thị Hiền -Trẻ thực hiện được các -Trẻ thực hiện được các -Tăng 32% vận động đạt: 60% vận động đạt: 92% PHẦN IV: CAM KẾT Trên đây là biện pháp mà tôi đã dạy trẻ phát triển thể chất vàđược thực hiện trong quá trình giảng dạy của bản thân tôi.Sau quá trình thực hiện tôi thấy có sự thay đổi tích cực và đạt hiệu quả đáng khích lệ. Rất mong sự đóng góp ý kiến của các cấp lãnh đạo và đồng nghiệp để hoạt phát triển thể chất đạt được kết quả cao nhất. Tôi xin chân thành cảm ơn! Tam Đa , ngày 11 tháng 11 năm 2020 Giáo viên Nguyễn Thị Hiền Đánh giá nhận xét của tổ chuyên môn ……………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… Tổ chuyên môn Nguyễn Thị Oanh Đánh giá , nhận xét của nhà trường …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……… HIỆU TRƯỞNG 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2