intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phối hợp giữa nhà trường và gia đình để chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi ở trường Mầm non

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

65
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo dục nhà trường phối hợp với giáo dục gia đình là rất cần thiết nó giúp ta nâng cao hiệu quả giáo dục con người, để góp phần vào sự nghiệp phát triển của ngành học Mầm non. Vì vậy việc kết hợp thống nhất giữa giáo dục nhà trường, gia đình và xã hội đã trở thành một nguyên tắc cơ bản của nền giáo dục xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm một số biện pháp giáo dục cho trẻ!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phối hợp giữa nhà trường và gia đình để chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi ở trường Mầm non

  1. ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHỐI HỢP VỚI PHỤ HUYNH ĐỂ  CHĂM SÓC NUÔI DƯỠNG GIÁO DỤC TRẺ MẪU GIÁO 5­6 TUỔI Ở  TRƯỜNG MẦM NON” I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài:                                                     “Trẻ em hôm nay                                                     Thế giới ngày mai”           Vâng  đó chính là mục tiêu, là động lực của sự  phát triển xã hội. Trong  việc xây dựng con người mới thì gia đình đóng vai trò hết sức to lớn  gia đình vì  nó là nơi sản sinh, nuôi dưỡng và là trường học đầu tiên của mỗi con người.   Mỗi con người sinh ra ai cũng có gia đình, việc nuôi dạy con là công việc quan  trọng nhất của mỗi gia đình. Gia đình là một tế bào của xã hội, là một xã hội thu   nhỏ, gia đình có cấu trúc đa dạng về đời sống, là một tập thể không thuần nhất,   khác nhau về  tuổi tác, giới tính, nghề  nghiệp. Do đó việc giáo dục mang tính  phối   h ợp   nhiều   mặt,  phương pháp giáo dục của gia đình là thuyết phục, giảng giải, lắng nghe và trao   đổi ý kiến. Gia đình là cái nôi của xã hội, cái nôi đầu tiên giáo dục, nuôi dưỡng  nhân cách trẻ. Chăm sóc giáo dục trẻ là một quá trình liên tục và lâu dài, diễn ra   mọi lúc, mọi nơi. Trẻ nhỏ chủ yếu sống trong sự đùm bọc yêu thương của cha  mẹ,  của những người thân trong gia đình và trường Mầm non, đặc biệt là sự  chăm  sóc giáo dục tận tình của cô giáo Mầm non. Giáo dục gia đình có ưu thế hơn xã  hội và giáo dục nhà trường vì nó xuất phát từ tình cảm và thông qua tình cảm, có  khi không cần lời nói mà chỉ  cần qua thái độ, việc làm, cách đối xử  trong gia  đình, gia đình là một tổ   ấm đảm bảo điều kiện an toàn cho trẻ  nhỏ  phát triển.  Nhân cách của đứa trẻ phụ thuộc một phần vào nề nếp gia đình, giáo dục phải  được bắt đầu từ  gia đình rồi mới đến nhà trường và xã hội. Gia đình là cơ  sở  hết sức quan trọng cho sự hình thành nhân cách của mỗi con người từ nhỏ đến  khi   trưởng   thành   và   về   sau.  Ở  trường Mầm non việc phối kết hợp với phụ  huynh để  chăm sóc giáo  dục trẻ có ý nghĩa rất quan trọng. Bởi như chúng ta đã biết quan hệ xã hội bắt  nguồn từ  quan hệ  gia đình, gia đình giữ  vị  trí đặc biệt trong suốt cuộc đời của  mỗi con người, các nhân tài của đất nước cũng từ giáo dục của gia đình, với gia   đình mà nên. Đặc biệt giáo dục Mầm non tác động đến trẻ trên nhiều lĩnh vực:  Chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ  phát triển một cách toàn diện, nhằm hình  1
  2. thành và phát triển nhân cách con người mới xã hội chủ  nghĩa, quan điểm của   chúng ta là giáo dục giữa trẻ với cuộc sống hiện đại và xã hội người lớn.  Việc chăm sóc giáo dục trẻ  là một trong những nhiệm vụ  quan trọng   không chỉ  riêng của bậc học Mầm non. Cho đến nay có rất nhiều hình thức và  phương pháp chăm sóc trẻ  khác nhau như  phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ  theo hướng đổi mới, hay phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng Mầm   Non, và với rất nhiều chuyên đề, nổi trội như  chuyên đề: “Xây dựng trường   mầm non lấy trẻ làm trung tâm”; chuyên đề: “Kỹ năng sống”… dù có thực hiện   phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng nào nếu như  chỉ có nhà trường  và giáo viên nỗ  lực cố  gắng mà không có sự  phối kết hợp với gia đình và các  bậc phụ  huynh về  cách chăm sóc giáo dục trẻ  thì hiệu quả  giáo dục sẽ  không  cao. Vậy chúng ta phải phối hợp như thế nào, bởi vì công tác tuyên truyền thì   hầu như  giáo viên nào cũng đã thực hiện, nhưng tuyên truyền như  thế  nào để  đạt được hiệu quả, khoa học và điều quan trọng là để  trẻ  phát triển mọi mặt  “Đức ­ Trí ­ Thể ­ Mỹ”, giao tiếp ứng xử mới là điều quan trọng và chúng ta cần  phải quan tâm. Nhận thức được tầm quan trọng đó nên tôi đã chọn nội dung   tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh để thống nhất một số biện pháp chăm sóc   giáo dục trẻ theo khoa học. Nhiệm vụ  của Giáo dục mầm non là chăm sóc, giáo dục trẻ  từ  0 đến 6  tuổi thành người chủ tương lai của đất nước, đó là một người con người cường  tráng về  thể  chất, phát triển về  trí tuệ, phong phú về  tinh thần, trong sáng về  đạo đức. Bởi vậy trường Mầm non được xác định là sự  khởi đầu cực kỳ  quan   trọng của sự  nghiệp đào tạo con người vì đối với trẻ  nhỏ  đây là thời kỳ  hình   thành và phát triển nhân cách. Do vậy, việc chăm sóc giáo dục trẻ   ở  trường  Mầm non phải nhằm đạt được mục tiêu: Hình thành ở trẻ những cơ sở đầu tiên  của nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa Việt Nam.  Trường Mầm non là nơi nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ một cách khoa  học. Đội ngũ giáo viên Mầm non được đào tạo về  chuyên môn nghiệp vụ, có  năng lực sư phạm, thực sự biết tổ chức và thu hút trẻ tích cực tham gia các hoạt   động bằng phương pháp và hình thức giáo dục phù hợp, tạo điều kiện tối  ưu  cho  sự  phát triển toàn diện nhân cách của trẻ  và trang bị  những kiến thức cơ  bản   nhất định, chuẩn bị cho trẻ bước vào lớp 1.  Kết hợp giữa nhà trường và gia đình sẽ  tạo ra môi trường thuận lợi và  thống nhất về  nội dung, phương pháp, cách tổ chức chăm sóc trẻ   ở  lớp cũng  2
  3. như   ở  nhà, tránh được sự  trái ngược về  cách thức tác động đến trẻ, nâng cao  hiệu quả nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.  * Điểm mới của đề tài. Trong lý luận cũng như  trong thực tiễn giáo dục, sự  thống nhất tác động  giáo dục từ  nhà trường, gia đình và xã hội được xem là vấn đề  có tính nguyên   tắc đảm bảo cho mọi hoạt động giáo dục có điều kiện đạt hiệu quả tốt. Trong   việc tổ chức kết hợp các lực lượng giáo dục, gia đình có vai trò và tác động vô   cùng quan trọng, là trọng tâm của các hoạt động kết hợp. Gia đình là nơi trẻ   được sinh ra, lớn lên và hình thành nhân cách của mình. Ảnh hưởng giáo dục của  gia đình đến với trẻ  là đầu tiên và sớm nhất. Giáo dục con cái trong gia đình   không phải chỉ  là việc riêng tư  của bố  mẹ, mà còn là trách nhiệm đạo đức và  nghĩa vụ công dân của những người làm cha mẹ.             Giáo dục nhà trường phối hợp với giáo dục gia đình là rất cần thiết nó   giúp ta nâng cao hiệu quả giáo dục con người, để góp phần vào sự nghiệp phát  triển của ngành học Mầm non. Vì vậy việc kết hợp thống nhất giữa giáo dục  nhà trường, gia đình và xã hội đã trở thành một nguyên tắc cơ bản của nền giáo  dục xã hội chủ nghĩa Việt Nam.   Chính vì thế mà bản thân tôi đã đề ra kế hoạch cần phải làm tốt công tác  kết hợp giữa gia đình và nhà trường, để  phụ  huynh nhận thức được việc chăm   sóc ­ giáo dục trẻ tại trường Mầm non cần có sự  quan tâm hơn, nên tôi đã lựa   chọn đề  tài  “Một số  biện pháp phối hợp giữa nhà trường và gia đình để   chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi ở trường Mầm non”.  2. Phạm vi áp dụng:          Đề tài này do tôi trực tiếp nghiên cứu, được áp dụng trong lớp Mẫu giáo   lớn của tôi và mang lại kết quả  cao. Đề  tài này đã được nhân rộng trong khối  Mẫu giáo và nhân rộng trong toàn trường được các giáo viên trong trường đồng  tình ủng hộ.   II. PHẦN NỘI DUNG 1. Thực trạng nội dung cần nghiên cứu:         Bản thân là một giáo viên được nhà trường phân công phụ trách lớp Mẫu  giáo 5 ­ 6 tuổi. Là giáo viên đứng lớp, tôi cũng nhận thức được tầm quan trọng  của việc kết hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục trẻ. Để  đạt  được điều đó, trong quá trình thực hiện bản thân tôi nắm bắt tình hình thực tế  và đã gặp những thuận lợi, khó khăn sau:  1.1. Thuận lợi:  3
  4.          Bản thân tôi được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường bồi dưỡng  về chuyên môn nghiệp vụ, được trang bị một số về đồ dùng đồ chơi, cơ sở vật   chất trang thiết bị dạy học như các tài liệu bồi dưỡng, sách tham khảo về công  tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường… phù hợp với nội dung chương trình  Giáo dục Mầm non mới giai đoạn hiện nay. Tôi cũng được nhà trường tạo điều  kiện tham gia học tập nâng cao trình độ  chuyên môn, nghiệp vụ. Đây chính là  yếu tố  cơ  bản quyết định nâng cao công tác phối kết hợp giữa gia đình và nhà  trường trong việc giáo dục trẻ.          Phong trào xã hội hóa giáo dục tiếp tục phát triển mạnh mẽ ở địa phương.  Các phương tiện thông tin truyền thông ngày càng phát triển nên thuận lợi cho   việc tuyên truyền với các bậc phụ huynh          Tình hình văn hóa ­ xã hội của địa phương ngày càng phát triển nhằm giúp   trẻ  gần gũi dễ  dàng tiếp thu tinh hoa văn hóa của địa phương, tạo môi trường   giáo dục thân thiện.  1.2. Khó khăn:          Trường tôi đang công tác thuộc vùng nông thôn chiêm trũng, qua hàng năm  thiên tai lũ lụt kéo dài. Trường thường xuyên ngập sâu trong nước. Cơ  sở  vật  chất mặc dù có sự  đầu tư  của nhà nước, của chính quyền địa phương và phụ  huynh nhưng so với nhu cầu thì vẫn còn nhiều thiếu thốn về  các phương tiện,   đồ dùng đồ chơi.           100% bố mẹ trẻ đều làm nghề nông dân nên kinh tế gia đình còn gặp nhiều  khó khăn, điều kiện đầu tư, chăm sóc đến trẻ  còn hạn chế. Đời sống của một  số  phụ  huynh trên địa bàn còn khó khăn về  kinh tế, sự nhìn nhận về  giáo dục  mầm non một số  phụ  huynh còn chưa đúng, chưa nhận thấy trách nhiệm của  mình trong công tác phối hợp chăm sóc giáo dục trẻ; các yêu cầu của nhà trường  chưa được phụ huynh thực hiện đầy đủ.  Việc tranh chấp thời gian của phụ  huynh trên cánh đồng còn nhiều hơn  thời gian đến tham gia ngày hội ngày lễ  cùng trẻ   ở   ở  trường. Có không ít phụ  huynh vì công việc đồng áng mà quên cả ngày hội đến trường, ngày tết trung thu  của con mình, nhiều phụ huynh cho trẻ nghỉ học tự do trong những ngày mưa.           Các hoạt động của hội phụ  huynh chưa đi vào chiều sâu, chưa tích cực   tham gia giám sát các hoạt động của nhà trường, chưa thực sự  hưởng  ứng các  phong trào thi đua của ngành giáo dục.        Sau kì nghỉ hè nhiều trẻ không có thói quen vệ sinh môi trường, không có   thói quen xưng hô lễ phép, còn vứt rác bừa bãi, còn nói tục chửi bậy... 4
  5.       Sự phát triển nhận thức và thể chất của trẻ trong lớp không đều nhau nên  việc tiếp thu “bài học” của cô giáo cũng không đồng đều.         Từ những khó khăn thực tế ở lớp mình phụ trách, ở trường tôi đã suy nghĩ  và tìm ra những biện pháp thích hợp để làm tốt công tác phối hợp giữa gia đình   và nhà trường như sau:                         2. Các giải pháp thực hiện: Giải pháp 1. Phối hợp với phụ huynh để  tăng trưởng cở sở  vật chất,   trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi trong lớp.         Ngay từ đầu năm học, tôi đã triển khai họp phụ huynh và lựa chọn những   phụ huynh nhiệt tình, năng nổ, được toàn thể phụ huynh tín nhiệm để tham gia   vào hội cha mẹ của lớp. Nhằm nắm bắt được tình hình hoạt động của lớp, của  nhà trường. Từ  đó tôi phối hợp với ban đại diện hội cha mẹ  học sinh lớp để  tăng trưởng cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi trong lớp.          Trước hết tôi cùng hội phụ  huynh kiểm kê lại đồ  dùng, đồ  chơi và trang   thiết bị phục vụ các hoạt động của trẻ trong năm học trước còn để  lại. Sau đó  tôi và hội phụ huynh lớp vạch ra những đồ dùng, đồ  chơi và trang thiết bị phục  vụ hoạt động dạy học trong năm tới.         Bằng tâm huyết nghề  nghiệp, bằng nghệ thuật sư phạm tôi đã phối hợp  với phụ  huynh để  tăng trưởng cơ  sở  vật chất trang thiết bị  đồ  dùng, đồ  chơi   trong lớp. Đó là niềm vui lớn, là sự thành công trong công tác chăm sóc giáo dục  trẻ.  Giải  pháp 2:  Phối hợp với phụ  huynh trong công tác xây dựng môi   trường xanh sạch đẹp, môi trường lấy trẻ làm trung tâm.         Muốn mọi trẻ đều được chăm sóc, giáo dục toàn diện thì ngoài việc chú  ý đến môi trường trong lớp học ta cũng cần chú ý tạo mọi điều kiện để  trẻ  tham gia hoạt động môi trường ngoài lớp học sao cho thuận tiện, an toàn cho   trẻ. Tuy nhiên với thực tế trường do diện tích sân trường rộng, giáo viên, nhân  viên không có đủ  thời gian để  dọn hết khuôn viên trường. Trước tình hình đó  Ban giám hiệu tiến hành tổ  chức họp phụ  huynh kêu gọi phụ  huynh các lớp   đóng góp các buổi lao động công ích cùng với giáo viên trong trường dọn dẹp   sạch sẽ  các khu vực trong trường đặc biệt là khu vui chơi của trẻ. Trong thời   gian  đầu không phải phụ  huynh nào cũng  ý thức  được tầm quan trọng của  5
  6. những đợt lao động này, vì vậy bên cạnh những phụ  huynh đi lao động nhiệt  tình lại có một số phụ huynh không đi lao động. Để mọi phụ huynh đều hiểu và   đều tham gia thì cần phải nhờ sự tuyên truyền của giáo viên mỗi nhóm lớp. Đối   với riêng nhóm lớp tôi dạy trước tình hình đó tôi đã lên sẵn những nội dung cụ  thể, cho họp phụ huynh, phổ biến để phụ huynh hiểu và cùng thực hiện.        Sau đó qua những buổi lao động của trường tôi cũng thường xuyên tham  gia cùng phụ  huynh. Trong qua trình đó tôi và phụ  huynh vừa làm việc vừa trò  chuyện trao đổi về  tình hình học tập của trẻ, tình hình sức khỏe của các cháu   trên lớp hay trò chuyện về  hoàn cảnh của phụ  huynh… Tôi đã cùng hòa đồng,  tạo sự  thân mật, gần gũi với phụ  huynh và cũng tạo được không khí vui vẻ  trong những buổi lao động.       Ngoài việc lao động quanh sân trường, tôi còn vận động phụ  huynh đóng   góp cây xanh: Cây bàng, cây phượng…cho phụ huynh tự tay trồng và đồng thời  gắn tên lớp lên cây để  phụ  huynh thấy rõ những thành quả  đóng góp cho lớp.  Mỗi lần như vậy tôi thấy phụ huynh rất vui và nhiệt tình hưởng ứng.       Bên cạnh việc tạo môi trường xanh, sạch, đẹp cho trẻ  vui chơi, học tập   tôi đã kêu gọi, vận động phụ huynh ủng hộ phân để cải tạo bồn hoa cây cảnh…        Để  mọi phụ  huynh đều hiểu và cùng đóng góp ngày công qua các cuộc   họp phụ huynh tôi nêu tên, tuyên dương những phụ huynh đi lao động tích cực,  nhiệt tình đồng thời nhắc khéo những phụ huynh chưa đi lao động.          Càng ngày tôi thấy phụ huynh lớp tôi đi lao động đông hơn, vui vẻ trong  quá trình lao động cũng rất nhiệt tình. Quang cảnh sân trường ngày càng đẹp   hơn nhờ  sức của phụ  huynh và toàn thể  giáo viên, nhân viên. Cũng từ  đó phụ  huynh tin tưởng giáo viên tin tưởng nhà trường tích cực đóng góp ngày công lao   động và yên tâm hơn khi gửi con đến trường đến lớp. Giải pháp 3: Phối hợp với phụ huynh để huy động số lượng trẻ.         Theo điều tra độ  tuổi của các giáo viên, theo kế  hoạch của nhà trường,   đầu năm học lớp tôi được giao chỉ  tiêu về  huy động số  lượng trẻ  là 28 cháu   trong đó có 15 nam, 13 nữ, tỉ lệ bé chuyên cần là 98%.        Được Ban giám hiệu nhà trường phân công phụ trách lớp 5 ­ 6 tuổi, ngay  từ ngày tựu trường tôi đã gặp gỡ các phụ huynh khuyến khích động viên họ đưa  con tới trường đúng thời gian của năm học mới. Thật may mắn trước ngày khai  giảng tôi đã huy động đủ  số  lượng theo chỉ  tiêu của trường là 28/28 cháu, đạt  100%.         Huy động đủ  số  lượng trẻ tôi nghĩ ngay đến việc duy trì và giữ  vững số  lượng trẻ  đạt tỉ  lệ  bé chăm hằng ngày. Đó là yếu tố  để  nâng cao chất lượng  6
  7. chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ trong nhà trường. Muốn thực hiện tốt điều   đó ngay từ  buổi đầu họp phụ  huynh lớp, tôi nhắc nhở  trao đổi với phụ  huynh   thường xuyên  đưa con  đi  học  đều,  đưa  đón con  đúng giờ  qui  định của nhà   trường để đảm bảo chất lượng học tập và vui chơi của trẻ. Trao đổi thẳng thắn  với phụ huynh rằng đó là một tiêu chí quan trọng để xét bé ngoan hàng tuần, xét  danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ.           Không chỉ vậy, hàng ngày vào giờ trả trẻ tôi thường động viên nhắc nhở  trẻ  đi học chuyên cần vào ngày tiếp theo. Trao đổi với phụ  huynh về  những   việc trẻ  đã làm được trong một ngày đến trường để  phụ  huynh thấy được sự  trưởng thành của con mình khi đến lớp. Từ đó khuyến khích phụ huynh đưa trẻ  đến đi học đều, đúng giờ.         Thực hiện tốt biện pháp phối hợp với phụ huynh để huy động số lượng trẻ  là thực hiện tốt công tác chủ  nhiệm, đó là niềm vui của người giáo viên trong  công tác chăm sóc giáo dục trẻ. * Giải pháp 4: Tuyên truyền với phụ  huynh về  tầm quan trọng của   việc chăm sóc giáo dục trẻ để thống nhất quan điểm giáo dục trẻ. Để  thực hiện tốt công tác phối kết hợp với các bậc cha mẹ  ngay từ  đầu  thông qua các buổi họp phụ huynh tôi đã thực hiện công tác tuyên truyền tới các  bậc phụ huynh về nội dung chương trình học của trẻ, thống nhất một số biện   pháp chăm sóc và dạy trẻ, hướng dẫn phụ huynh cách chăm sóc giáo dục con ở  nhà. Phối kết hợp với các bậc cha mẹ  không chỉ  giúp cha mẹ  và giáo viên có  kiến thức chăm sóc trẻ  một cách có khoa học mà còn giúp cho cha mẹ  hiểu   được thêm công việc của giáo viên  ở  lớp cũng như  giáo viên hiểu được hoàn  cảnh và điều kiện sống của trẻ   ở  gia đình để  có biện pháp giáo dục phù hợp,   tạo nên mối quan hệ thân thiết cởi mở, thân thiện giữa phụ huynh và giáo viên.   Phối kết hợp với cha mẹ trong việc thực hiện chựơng trình chăm sóc bảo   vệ sức khoẻ cho trẻ về kiến thức chăm sóc cũng như theo dõi sức khoẻ của trẻ  theo định kỳ bằng biểu đồ tăng trưởng. Phối kết hợp vơí cha mẹ trẻ  trong việc thực hiện chương trình giáo dục  trẻ  (giáo viên cùng kết hợp với cha mẹ trẻ giúp trẻ  thực hiện tốt chương trình  chăm sóc giáo dục theo từng chủ đề, chủ điểm) Ví dụ: Để thực hiện tốt chủ đề “Thế giới động vật”, giáo viên thông báo   với các bậc cha mẹ về những nội dung cần kết hợp như sau: Sưu tầm giúp lớp những tranh  ảnh, sách báo cũ có liên quan đến chủ  đề  đang học. Trẻ biết được các tên gọi, đặc điểm, lợi ích ...của các con vật. Trẻ biết   7
  8. yêu quý, chăm sóc, bảo vệ các con vật. Trẻ biết được con vật nào nên gần gũi ­   con vật nào hung dữ, không được đến gần con vật đó… qua đó phụ huynh cũng  nắm bắt được phần nào những kiến thức của con mình cần học trong chủ đề và  luôn có sự phối kết hợp với cô giáo để cùng tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ được   học   và   tham   gia   vào   các     hoạtđộng. Ngoài ra tôi còn phối kết hợp với ban phụ hunh của lớp và phối kết hợp  cùng với nhà trường trong việc tổ chức ngày lễ, ngày hội… Để  phụ  huynh có nhận thức và hiểu sâu sắc hơn về  công việc của giáo   viên hàng ngày ở lớp, tôi đã mời cha mẹ trẻ dự giờ các tiết học của các con trên  lớp và các hoạt động của trẻ  ở  trường, qua đó cha mẹ  vừa có một sự  đánh giá  về công việc hàng ngày của cô, các hoạt động một ngày của con ở trường cũng  như sự nhận thức và tiếp thu của con mình đến đâu để từ đó có sự giáo dục tốt   nhất. Qua thực tế cho thấy nếu như gia đình và nhà trường có sự kết hợp chặt   chẽ thì sẽ tạo nên được một mối quan hệ gần gũi cởi mở giữa hai bên và cả hai   bên sẽ  nhận được những đóng góp chân thực và những kinh nghiệm rất thiết   thực và quý báu trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ, có sự  phối kết hợp  chặt chẽ  với phụ  huynh tôi nhận thấy thu được kết quả  rất tốt: các cháu tiếp  thu kiến thức do cô truyền đạt rất tốt, các bài tô vẽ có tiến bộ hơn rất nhiều về  tô màu cũng như  phối kết kết hợp màu sắc, các giờ  học thì hăng hái tham gia  phát biểu ý kiến và sôi nổi hơn, phụ huynh thì quan tâm đến đến con em mình   nhiều hơn, giữa cô giáo và phụ  huynh luôn có sự  gần gũi, cởi mở  khi trao đổi  các hoạt động của con trên lớp.  Giải pháp 5: Phối hợp với phụ huynh để  nâng cao chất lượng chăm   sóc, nuôi dưỡng, giáo dục tạo niềm tin cho các bậc phụ huynh. Chất   lượng   chăm   sóc,   giáo   dục   trẻ   là   tiền   đề   quan   trọng   để   nhà   trường phát huy tầm ảnh hưởng của mình đến với cộng đồng. Chất lượng nuôi  dưỡng, giáo dục của nhà trường có đảm bảo, trẻ em có khoẻ mạnh và phát triển  tốt thì vai trò của nhà trường mới được phụ huynh và cộng đồng thừa nhận.  Vì vậy, nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dạy trẻ phải là vấn đề  được   quan tâm hàng đầu trong trường Mầm non.  Để  nâng cao chất lượng nuôi dưỡng và giáo dục trẻ  trường Mầm non   cần làm tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh.  Với trẻ lớp tôi, thì cháu nào cũng ngây thơ, hồn nhiên, kĩ năng sống còn ít.   Các cháu rất vụng về  khi cài khuy áo hoặc khi chải đầu, buộc tóc…Điều đó  8
  9. không dĩ nhiên mà trẻ  làm được mà phải qua một quá trình học hỏi, rèn luyện   của bản thân trẻ, cùng với sự quan tâm giúp đỡ của người lớn. Chính sự  ngây thơ  vụng về  của trẻ  đã thúc giục tôi gặp gỡ  trao đổi với   phụ  huynh về  việc giúp trẻ  có được các kĩ năng sống. Hàng ngày ngoài những   hoạt động chủ  đạo của trẻ   ở  trường Mầm non, tôi luôn dạy trẻ  các kĩ năng  sống như: Thói quen vệ sinh, thói quen lễ giáo, thói quen tự phục vụ, …qua giờ  đón và trả trẻ. Bên cạnh giáo dục trẻ, tôi luôn nhắc nhở khuyến khích phụ huynh dạy trẻ  kĩ năng sống. Tôi tận tình trao đổi với phụ  huynh về  những việc trẻ  đã làm  được và chưa làm được để  kết hợp với phụ  huynh giúp trẻ  phát triển tốt về  nhân cách con người mới. Ví dụ: Trao đổi với phụ huynh về nhà khuyến khích trẻ tự lập thực hiện  các công việc như: Chải tóc, mặc quần áo… kịp thời động viên khi trẻ còn hạn   chế.                                                                   Th ường xuyên nhắc nhở phụ   huynh quan tâm và dạy dỗ con về thói quen văn minh lịch sự: chào hỏi, biết cảm   ơn, xin lỗi, biết vệ sinh thân thể, vệ sinh môi trường,…. Nhắc nhở  phụ  huynh thường xuyên xem bảng “Những điều cha mẹ  cần   biết” của lớp để  kịp thời nắm bắt được thông tin, biết được cách nuôi dưỡng  con theo khoa học. Sưu tầm sách báo, tài liệu hướng dẫn cách nuôi dạy con theo khoa học   cho phụ huynh mượn đọc. Cuối ngày trao đổi với phụ huynh về tình hình ăn ngủ  tại trường để phụ huynh có kế hoạch chăm sóc trẻ phù hợp khi về nhà.     Giải pháp 6: Phối hợp với phụ huynh để giáo dục trẻ.          Vào đầu năm học, tôi chuẩn bị  đủ  bộ  sách của trẻ  5  ­  6 tuổi để  hướng  dẫn phụ  huynh phương pháp giáo dục trẻ  như: Cách phát âm các chữ  cái, cách  cầm bút, tư thế ngồi, đếm, nhận biết so sánh số lượng… Hàng ngày trao đổi với phụ huynh về việc trẻ thực hiện, nhận biết được  và những điều trẻ chưa lĩnh hội được để  cùng kết hợp với phụ  huynh giúp trẻ  nắm được các mục tiêu của các hoạt động.          Tổ  chức họp phụ  huynh  ở  lớp theo định kỳ, trong buổi họp tôi thường  thông báo kĩ hơn về  báo cáo tình hình của trẻ, nề  nếp tính cách đạo đức, thói  quen của từng trẻ từ đó có kế hoạch thực hiện và thống nhất sự phối hợp giữa  cô và gia đình trong giáo dục trẻ.           Bản thân tôi trực tiếp trao đổi với phụ huynh về nội dung bài học chủ đề,   cùng mời phụ huynh kiểm tra chất lượng học của trẻ. 9
  10.    Ví dụ: Để  thực hiện tốt chủ đề  ‘‘Gia đình’’ của lớp Mẫu giáo 5 tuổi, cô  giáo thông báo cho phụ huynh biết những nội dung cần phối hợp như sau : Biết được các thành viên trong gia đình.    Mối quan hệ, tình cảm và trách nhiệm của các thành viên trong gia đình   với nhau.    Tôn trọng, lễ phép với ông bà, bố mẹ, yêu quý em bé....    Biết công việc hàng ngày của ông bà, bố mẹ....    Biết địa chỉ và số điện thoại của gia đình. Nhận biết những đồ  dùng trong gia đình: Tên gọi, công dụng, cách sử  dụng, cách sắp xếp đồ dùng, đồ chơi...   Hiểu biết nhu cầu của gia đình: Ăn, ở, đi lại, vui chơi giải trí...           Có như  vậy phụ  huynh mới thấy rõ tầm quan trọng trong việc học tập   của trẻ, phải có trách nhiệm nhiều hơn đối với thế hệ tương lai. III. PHẦN KẾT LUẬN 1. Ý nghĩa của đề tài:         Sau  gần  một  năm  thực  hiện  các   biện  pháp  tuyên  truyền   trong  trường  Mầm non thật sự lớp tôi đã có nhiều chuyển biến đáng kể và đạt được kết quả  đáng phấn khởi như sau:           Học kì một vừa qua lớp tôi đã thành công ở hội thi “Xây dựng môi trường   lấy trẻ làm trung tâm” đạt giải nhất cấp trường đó là nhờ  sự đóng góp tận tình  của nhiều phụ huynh.         100% trẻ có thói quen vệ sinh môi trường, có thói quen xưng hô lễ phép. 100% phụ huynh có nhận thức chuyển biến rõ rệt. Các ngày hội ngày lễ,  các phong trào thi đua do lớp, nhà trường tổ  chức được sự  quan tâm của đông  đảo các bậc phụ huynh, đặc biệt là các hoạt động của hội phụ huynh ngày càng  đi vào chiều sâu, tích cực tham gia giám sát các hoạt động của nhà trường,  hưởng ứng các phong trào thi đua của ngành giáo dục. 100% trẻ  mạnh dạn, tự  tin, nhanh nhẹn, nắm được các kiến thức của  từng độ tuổi, hứng thú tham gia tích cực vào các hoạt động. Từ thực tế trong công tác giáo dục Mầm non tôi nhận thấy rằng việc phối  kết hợp giữa gia đình và nhà trường là rất quan trọng.       Qua sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường tạo điều kiện cho giáo viên   có những biện pháp hữu hiệu để giáo dục trẻ tốt trong gia đình là nền tảng là cơ  10
  11. sở  tạo thuận lợi cho giáo dục  ở  trường Mầm non sẽ  tạo nên những đứa con   ngoan có ích cho xã hội.   Việc tuyên truyền đến phụ  huynh để  nhận sự  phối hợp với nhà trường   trong các hoạt động, đã góp phần đẩy mạnh chất lượng giáo dục toàn diện trong  nhà trường. Điều này càng thể  hiện rõ nét khi trường chuyển sang hoạt động   theo mô hình cung ứng dịch vụ, trình độ, chất lượng cao trong thời gian tới. Nhà  trường sẽ  tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối kết hợp với cha mẹ  học sinh, đổi mới các biện pháp thực hiện trong công tác phối kết hợp giữa hai   bên để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ  toàn  diện theo hướng tích cực và bền vững.   Phối hợp với phụ huynh để chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ trẻ là một   nguyên tắc cơ bản nếu muốn có sự thành công. Sự phối hợp chặt chẽ giữa giáo  viên và phụ huynh là để đảm bảo sự thống nhất trong nhận thức cũng như hoạt  động giáo dục cùng một hướng, một mục đích, một tác động tổ  hợp, đồng tâm  tạo sức mạnh kích thích, thúc đẩy quá trình phát triển nhân cách của trẻ, tránh   sự  tách rời mâu thuẫn, bài xích lẫn nhau gây cho các em tâm trạng nghi ngờ,   hoang mang, dao động trong việc lựa chọn, định hướng các giá trị  tốt đẹp của  nhân cách. Vấn đề cơ  bản hàng đầu là tất cả các lực lượng giáo dục phải phát   huy tinh thần trách nhiệm, chủ động tạo ra những mối quan hệ phối hợp vì mục  tiêu giáo dục đào tạo thế  hệ  trẻ  thành những người công dân hữu ích cho đất   nước.  3.2. Kiến nghị, đề xuất: Với những kết quả đạt được sau khi áp dụng các biện pháp phối hợp với   phụ huynh để chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ cho mẫu giáo, tôi rất mong các  cấp lãnh đạo, nhà trường cần phải tổ  chức những đợt đánh giá, biểu dương,   khen thưởng các phụ  huynh hoạt động tốt trong công tác phối hợp giữa nhà  trường và phụ huynh Ban giám hiệu nhà trường có chế độ khen thưởng đối với những giáo viên  giảm được tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng nhẹ cân, thấp còi hay béo phì; nâng cao tính   tích cực, ham hiểu biết, năng động trong các hoạt động của trẻ.  Trên đây là một vài kinh nghiệm nhỏ của bản thân tôi trong việc “Một số   biện pháp phối hợp với phụ  huynh để  chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ   mẫu giáo 5 ­6 tuổi ở trường Mầm non” . Rất mong nhận được sự góp ý, nhận   xét của Hội đồng khoa học cấp trên để  bản thân có thêm những kinh nghiệm   quý báu giúp cho việc phối hợp giữa gia đình và nhà trường ngày càng tốt hơn.  Xin chân thành cảm ơn. /. 11
  12.                                                                        12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2