![](images/graphics/blank.gif)
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4-5 tuổi trong thời gian nghỉ dịch học tại nhà
lượt xem 2
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Sáng kiến "Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4-5 tuổi trong thời gian nghỉ dịch học tại nhà" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đánh giá khả năng tự phục vụ của trẻ 4-5 tuổi khi nghỉ dịch ở nhà và tìm ra các giải pháp giúp trẻ 4-5 tuổi có kỹ năng tự phục vụ bản thân tốt hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4-5 tuổi trong thời gian nghỉ dịch học tại nhà
- Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4-5 tuổi trong thời gian nghỉ dịch học tại nhà MỤC LỤC NỘI DUNG TRANG KNS PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Tên đề tài 2 2. Lý do chọn đề tài 2 3. Mục đích nghiên cứu 2 4. Đối tượng nghiên cứu 3 5. Đối tượng khảo sát thực nghiệm 3 6. Các phương pháp nghiên cứu 3 7. Phạm vi nghiên cứu và thời gian thực hiện đề tài 3 PHẦN II: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Những nội dung lý luận liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu tổng kết kinh nghiệm 4 2. Cơ sở thực tiễn 4 1
- Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4-5 tuổi trong thời gian nghỉ dịch học tại nhà 3. Khảo sát thực trạng 4-6 4. Các biện pháp thực hiện nâng cao chất phối hợp với phụ huynh dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ khi trẻ nghỉ dịch ở nhà 6-7 5. Biện pháp thực hiện từng phần 7-13 6. Một số kết quả đạt được 13-14 PHẦN III KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận 14 2. Khuyến nghị 14 PHẦN IV 15 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Tên đề tài: “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4-5 tuổi trong thời gian nghỉ dịch học tại nhà”. 2. Lý do chọn đề tài. Năm học 2021-2022 là một năm học vô cùng khó khăn với toàn ngành giáo dục nói chung và đặc biệt khó khăn với ngành giáo dục mầm non khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp. Từ đầu năm học cho đến thời điểm hiện tại, trẻ mầm non của toàn thành phố Hà Nội vẫn chưa được đến trường. Công tác chăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường và các giáo viên phải thực hiện phối hợp với phụ huynh thông qua các hoạt động trực tuyến. Làm thế nào để đạt được những mục tiêu giáo dục trẻ ngay cả khi trẻ phải nghỉ học ở nhà trong suốt 2
- Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4-5 tuổi trong thời gian nghỉ dịch học tại nhà một thời gian dài, đó là mục đích, là nhiệm vụ quan trọng nhất của mỗi nhà trường và của mỗi người giáo viên mầm non hiện nay. Kỹ năng tự phục vụ là những thói quen sinh hoạt thường ngày trong giao tiếp và ứng xử của trẻ đối với bản thân và những người xung quanh. Tập những kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ cho trẻ, từng bước hình thành nhân cách sống cho trẻ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần được đưa lên hàng đầu. Nếu các con không có kỹ năng tự phục vụ bản thân, các con sẽ không thể chủ động và tự lập trong cuộc sống hiện đại. Mục tiêu giáo dục kỹ năng tự phục vụ là giúp trẻ hình thành những kỹ năng phục vụ bản thân mà không cần đến sự giúp đỡ của người khác. Giáo dục kỹ năng tự phục vụ có những có lợi ích về sức khỏe, hơn nữa là cơ hội để giáo dục văn hóa cho trẻ, khi trẻ có kỹ năng tự phục vụ, trẻ sẽ tự lập, tự tin, mạnh dạn, sống có trách nhiệm hơn đối với bản thân, dễ thành công hơn trong cuộc sống. Đó là phương tiện không thể thiếu để gíúp trẻ tăng năng lực hội nhập, tích cực, chủ động, sáng tạo, tự tin vững vàng trước mọi khó khăn thử thách. Xuất phát từ những lý do trên và nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của hoạt động này, nắm bắt được thực tế hoạt động phối kết hợp với phụ huynh trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ ở giai đoạn hiện nay. Là một giáo viên dạy lớp 4-5 tuổi, tôi đã trăn trở, suy nghĩ và tìm ra cho mình những cách làm mang lại hiệu quả cao nhất cho việc dạy và rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ. Với khuôn khổ của một sáng kinh nghiệm này tôi xin chia sẻ về đề tài “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4-5 trong thời gian nghỉ dịch học tại nhà”. 3. Mục đích nghiên cứu: - Mục đích nghiên cứu đề tài nhằm đánh giá khả năng tự phục vụ của trẻ 4-5 tuổi khi nghỉ dịch ở nhà và tìm ra các giải pháp giúp trẻ 4-5 tuổi có kỹ năng tự phục vụ bản thân tốt hơn 4. Đối tượng nghiên cứu: - Trẻ lớp mẫu giáo 4-5 tuổi lớp B4 Trường mầm non Vân Hòa A nơi tôi đang công tác 5. Đối tượng khảo sát thực nghiệm. - Đối tượng trẻ mẫu giáo nhỡ 4 tuổi B4 do tôi phụ trách. - Với số trẻ là 22 cháu. 6. Các phương pháp nghiên cứu. - Phương pháp nghiên cứu lý thuyết - Phương pháp nghiên cứu lí luận - Phương pháp quan sát. 3
- Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4-5 tuổi trong thời gian nghỉ dịch học tại nhà - Phương pháp điều tra, phỏng vấn. - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn 7. Phạm vi nghiên cứu và thời gian thực hiện đề tài: Trẻ Mẫu giáo nhỡ 4 tuổi lớp B4 trường mầm non Vân Hòa A nơi tôi công tác. Thời gian thực hiện đề tài: Từ tháng 09 năm 2021 đến tháng 04 năm 2022. PHẦN II: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Những nội dung lý luận liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu tổng kết kinh nghiệm Mục tiêu của chương trình giáo dục mầm non hiện nay đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Việc tổ chức các hoạt động giáo dục với quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm” là vô cùng đúng đắn bởi nó nhằm phát huy tính tích cực, tính sáng tạo, khả năng, năng lực vốn có của trẻ về mặt tinh thần, nhờ khả năng đó trẻ có thể tự mình làm một số công việc mà không phải dựa dẫm, nhờ vả vào người khác. Khi nhắc đến dạy kỹ năng tự phục vụ đối với trẻ mầm non nhiều người cho rằng đó là một cái gì đó rất cao siêu, nhưng thực tế dạy trẻ biết tự lập, tự phục vụ là dạy những thói quen sinh hoạt rất thường ngày trong giao tiếp và ứng sử của trẻ đối với bản thân và những người xung quanh. Chính vì vậy đối với bậc học mầm non, việc giáo dục kỹ năng tự lập, tự phục vụ cho trẻ cần được áp dụng càng sớm càng tốt, là phương pháp rất quan trọng và cần thiết. Tạo tính tự lập cho trẻ không phải chỉ có hướng dẫn cho trẻ tự lo cho bản thân mà còn giúp trẻ tự quyết định một số vấn đề của chính bản thân trẻ. Đó cũng là cách giúp trẻ vận động suy nghĩ, sáng tạo và tự tin thực hiện một số các kỹ năng tự lập. 2. Cơ sở thực tiễn: Như chúng ta biết việc hình thành kỹ năng tự phục vụ cho trẻ là điều vô cùng cần thiết đối với lứa tuổi mầm non, đặc biệt là đối với lứa tuổi 4-5 tuổi. Hình thành kỹ năng tự phục vụ sẽ giúp trẻ hình thành con người, nhân cách cho trẻ, dễ hòa nhập, thích ứng với cuộc sống môi trường xung quanh, trẻ biết làm chủ bản thân, nâng cao tính tự giác, tự chủ trong cuộc sống và trong mọi tình huống, đồng thời giúp trẻ phát triển tính nhanh nhẹn, mạnh dạn. Tuy nhiên thực tế hiện nay do tình hình dịch Covid-19 diễn ra phức tạp trẻ không được đến lớp mà phải ở nhà với bố mẹ, gia đình, về phía gia đình, do trẻ còn nhỏ nên được ông bà, bố mẹ quá nuông chiều, cha mẹ không tin vào khả năng của trẻ, khi trẻ 4
- Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4-5 tuổi trong thời gian nghỉ dịch học tại nhà làm thì cảm thấy không vừa ý, thấy khó chịu và làm thay trẻ nên trẻ. Chính việc làm đó sẽ tạo cho trẻ một thói quen xấu, luôn ỷ lại, lười lao động, thiếu tự tin, luôn trông chờ vào sự giúp đỡ của người khác dẫn đến trẻ không có kỹ năng tự phục vụ. Chính điều đó làm tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để phối hợp với các bậc phụ huynh hình thành cho trẻ các kỹ năng tự phục vụ bản thân tại nhà trong thời gian nghỉ dịch Covid-19 đơn giản mà lại hiệu quả, nhằm giúp trẻ phát triển tính nhanh nhẹn, tự tin, tự chủ trong mọi tình huống. Nhận ra tầm quan trọng của việc hình thành kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nên tôi đã lựa chọn ““Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4-5 trong thời gian nghỉ dịch học tại nhà”. Biện pháp đưa ra để áp dụng trong việc hình thành kỹ năng tự phục vụ cho trẻ đều thiết thực, phù hợp với khả năng, nhận thức của trẻ. 3. Khảo sát thực trạng * Tình hình chung Có lẽ câu nói: "80% sự thành công trong cuộc sống của bạn là trang bị cho bản thân mình những kỹ năng sống cần thiết" đã in đậm trong mỗi chúng ta. Cũng chính câu nói đó đã làm tôi nảy sinh ra rất nhiều suy nghĩ, cần phải làm gì để con mình và học sinh của trường mình có thể tự lập khi ra khỏi sự bao bọc của bố mẹ và gia đình. Qua khảo sát nhanh phụ huynh trong nhà trường và đặc biệt là phụ huynh của khối MGN 4-5 tuổi tôi nhận thấy rằng nhiều phụ huynh vẫn lầm tưởng về kỹ năng sống, cho rằng, kỹ năng chính là hành động. Chỉ cần con có hành động theo chỉ dẫn, yêu cầu của người lớn mà cha mẹ cho là đúng đắn thì đó mới gọi là kỹ năng cần có. Rất nhiều phụ huynh khi thấy con không làm đúng những công việc như vệ sinh cá nhân, ăn uống, mặc quần áo, xếp chăn gối sau khi ngủ dậy như kỳ vọng thì tỏ ra giận giữ, quát mắng nhưng làm như thế chỉ khiến trẻ thêm sợ và phản tác dụng của việc dạy trẻ về kỹ năng đầu tiên này. Trong quá trình dạy trẻ giáo viên chưa nắm rõ những kỹ năng cần thiết để cung cấp cho trẻ, dạy trẻ nhưng chưa thực sự là tấm gương để trẻ học tập, chưa thể hiện rõ trách nhiệm trong việc cung cấp và giáo dục kỹ năng sống cho trẻ và cũng chưa xây dựng kế hoạch cụ thể để dạy trẻ. Bên cạnh đó không ngoại trừ việc những bậc làm cha, làm mẹ trong thời đại hiện nay cho con cái tiếp cận với máy tính và điện thoại quá sớm chỉ với mục đích dỗ dành con khi con khóc, cho con ăn hay để có thời gian làm các việc khác. Những thói quen đó dường đã làm cho phụ huynh quên đi việc chơi với con và cung cấp cho con những kỹ năng cần thiết nhất. 5
- Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4-5 tuổi trong thời gian nghỉ dịch học tại nhà Năm học 2021 – 2022 tôi được Ban Giám Hiệu nhà trường phân công dạy lớp mẫu giáo nhỡ 4 tuổi B4. Lớp có 2 cô và 21 trẻ: 8 nam, 13 nữ, trong đó có 10 trẻ là dân tộc Mường, nữ dân tộc là 9 trẻ và có 1 trẻ thuộc hộ cận nghèo. Tôi nhận thấy có những thuận lợi và khó khăn như sau : a. Thuận lợi: Trường mầm non nơi tôi đang công tác là một ngôi trường được xây dựng kiên cố, trường có 01 điểm trường, với 15 nhóm lớp, với 3 lớp nhà trẻ và 12 lớp mẫu giáo. Trong nhiều năm qua, nhà trường luôn đạt thành tích cao trong các phong trào thi đua của cấp học Mầm non trong huyện: Cuộc thi môi trường lớp học lấy trẻ làm trung tâm đã đạt giải xuất sắc cấp huyện và giải ba cấp thành phố năm học 2017 - 2018; Năm 2017 trường đã được đón bằng công nhận “Trường chuẩn quốc gia cấp độ 1”. Trường có nhiều giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi các cấp, có nhiều cán bộ giáo viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và lao động tiên tiến cấp huyện. Nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề “Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non" năm học 2021 – 2022. Tập trung chỉ đạo việc tổ chức kiểm tra, rà soát thực trạng giáo dục kỹ năng sống tại 100% nhóm lớp, đánh giá về chất lượng giáo dục, trang thiết bị, đồ dùng phục vụ giáo dục. Xây dựng kế hoạch mua sắm, bổ sung trang thiết bị phục vụ các hoạt động của trẻ và có kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên theo kế hoạch năm học. Tạo điều kiện cho giáo viên trao đổi những kinh nghiệm về phương pháp tổ chức các hoạt động rèn kỹ năng sống cho trẻ, trao đổi một số kinh nghiệm làm đồ dùng phục vụ hoạt động. Kinh nghiệm xử lý một số tình huống sư phạm trong quá trình giáo dục trẻ, cách giao tiếp, trao đổi thông tin với phụ huynh. Bản thân là giáo viên trong năm học 2021-2022 tôi được Ban giám hiệu phân công phụ trách lớp Mẫu giáo nhỡ B4 với 21 học sinh. Số lượng học sinh của lớp ít nên giáo viên có thể quan tâm đến từng trẻ và nắm bắt tốt về tâm sinh lý của các con. Phụ huynh nhiệt tình, một số phụ huynh rất có ý thức và hiểu biết về việc dạy kỹ năng tự phục vụ cho con ngay từ nhỏ, quan tâm đến việc chăm sóc giáo dục trẻ của lớp và nhà trường. Trong thời gian được nghỉ do bệnh dịch phụ huynh có nhiều thời gian dành cho con cái đây chính là một điều kiện rất thuận lợi khi tôi thực hiện đề tài này. b. Khó khăn: + Về phụ huynh học sinh: Phụ huynh luôn nóng vội, thiếu kiên nhẫn trong việc dạy con! Đồng thời lại chiều chuộng, cung phụng con cái khiến những kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng vệ sinh...của trẻ còn hạn chế. Trong 6
- Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4-5 tuổi trong thời gian nghỉ dịch học tại nhà quá trình chăm sóc nuôi dưỡng chỉ chiều theo sở thích của con, không chú ý đến việc con mình ăn uống như thế nào? Có biết sử dụng những đồ dùng vật dụng trong ăn uống hay không? Phụ huynh có một bộ phận vì những lý do công việc chưa có nhiều thời gian dành cho con. + Với giáo viên: Về phía giáo viên việc dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ tuy đã được đưa vào chương trình giáo dục kỹ năng sống nhưng chỉ là hoạt động học lồng ghép chưa có chuyền đề sâu và toàn diện. Việc nghỉ dịch càng khiến cho cô gặp khó khăn trong công tác giáo dục kỹ năng sống cho trẻ tại trường. Đối với những giáo viên công tác lâu năm có nhiều kinh nghiệm nhưng sự tích cực chủ động sáng tạo, ý thức vươn lên, rèn luyện khả năng tự học, đưa kỹ năng sống vào từng hoạt động quay video để gửi bài cho trẻ còn gặp nhiều khó khăn. Đối với giáo viên trẻ mới ra trường năng động sáng tạo, nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc chọn lựa nội dung, lồng ghép tích hợp các nội dung giáo dục kỹ năng sống cho trẻ vào các hoạt động đạt hiệu quả chưa cao. 4. Các biện pháp thực hiện nâng cao chất phối hợp với phụ huynh dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ khi trẻ nghỉ dịch ở nhà Với những thuận lợi, khó khăn và thực trạng như trên, để phối hợp với phụ huynh thực hiện thành công và nâng cao hiệu quả của việc giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4-5 tuổi bản thân tôi đã đưa các biện pháp cụ thể như sau: - Biện pháp thứ nhất: Nâng cao nhận thức cho giáo viên và phụ huynh về hoạt động giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ - Biện pháp thứ hai: : Lập kế hoạch thực hiện và phối hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4-5 tuổi - Biện pháp thứ ba: Xây dựng các bài giảng, video giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ - Biện pháp thứ tư: Sưu tầm các bài thơ, câu truyện, các bộ phim ngắn về giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ - Biện pháp thứ năm: Tổ chức các hoạt động trao đổi, phối hợp với phụ huynh để giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 5. Biện pháp từng phần Biện pháp thứ nhất: Nâng cao nhận thức cho giáo viên và phụ huynh về hoạt động giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ Đối với giáo viên lớp mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi Nghiên cứu những kỹ năng sống cơ bản dạy trẻ 4 -5 tuổi ở trường mầm non, nghiên cứu đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi 4-5 tuổi bằng nhiều hình thức như 7
- Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4-5 tuổi trong thời gian nghỉ dịch học tại nhà tự học qua sách báo, chuyên san, tạp chí, học hỏi bạn bè đồng nghiệp, khai thác qua mạng… Thực tế cho thấy, việc xác định các kỹ năng cơ bản phù hợp với lứa tuổi sẽ giúp giáo viên lựa chọn đúng nội dung trọng tâm để dạy trẻ. Để có thể thực hiện tốt các mục tiêu giáo dục đã đề ra thì trước tiên mỗi giáo viên phải trang bị cho mình hệ thống kiến thức phong phú chính xác, và trải nghiệm các kỹ năng giáo dục thực tế. Giáo viên cần xác định, xây dựng nội dung, kỹ năng tự phục vụ cơ bản cần dạy trẻ lứa tuổi mẫu giáo 4-5 tuổi. Để xác định được những nội dung giáo dục kỹ năng tự phục cơ bản, trước hết chúng ta cần phải hiểu được kỹ năng tự phục vụ là gì? mục đích của việc dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non? Từ đó, chúng ta xác định được những nội dung giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4 - 5 tuổi. Sau đó hãy lập kế hoạch chi tiết cho việc dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ lồng ghép vào đầy đủ các chủ đề học tập của trẻ. cần quan tâm dạy trẻ 3 nhóm kỹ năng sau: - Kỹ năng mặc, cởi quần áo; - Kỹ năng cơ bản về ăn uống và chuẩn bị đồ ăn; - Kỹ năng cơ bản về vệ sinh. Đối với cha mẹ học sinh của trẻ Trẻ em được ví như tờ giấy trắng, tờ giấy ấy rực rỡ hay xám màu đều phụ thuộc vào những nét vẽ cha mẹ đặt lên. Để bức tranh tâm hồn và tư duy của con đầy màu sắc, các con cần rất nhiều sự giúp đỡ và phương pháp giáo dục tối ưu từ bố mẹ. Nếu bố mẹ lơ đãng, không cùng đồng hành, sát cánh với con trên con đường hình thành và phát triển, rất có thể bé sẽ có những tư duy lệch lạc, không trọn vẹn. Bổ sung kiến thức kỹ năng sống từ sách vở và các hoạt động bên ngoài là những điều vô cùng cần thiết cho trẻ. Các bậc phụ huynh luôn quan tâm đến việc con mình phát triển một cách thông minh, nhanh nhẹn. Để giúp trẻ được phát triển duy tư cũng như ý thức một cách toàn diện nhất thì nên dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4-5 tuổi. Bởi đây là lứa tuổi mà não bộ trẻ dễ tiếp thu nhất, giúp các bé có thể học tập, sáng tạo bằng khả năng vốn có của mình. Vậy để giáo dục trẻ học kỹ năng sống một cách hiệu quả nhất thì cần có 5 bước dưới đây. Để giúp cha mẹ trẻ nhìn nhận và thực hiện việc giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ được tốt nhất, tôi đã triển khai tới cha mẹ trẻ thực hiện theo các bước như sau: Bước 1: Dạy kỹ năng tự phục vụ hãy bắt đầu với các kỹ năng đơn giản nhất Các bậc làm cha làm mẹ nên đặc biệt chú ý, để giúp bé hình thành những thói quen tự lập ngay từ khi còn bé. Hãy dạy bé biết tự làm những công việc trong khả năng bằng chính đôi tay của bé, để bé ý thức được lối sống tự lập, khôn.Trước hết, hãy dạy trẻ 4 tuổi những kỹ năng đơn giản để bé có thể tự chăm 8
- Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4-5 tuổi trong thời gian nghỉ dịch học tại nhà sóc bản thân mình. Từ những việc nhỏ nhặt như là nhặt đồ chơi khi đã chơi xong, tự ăn uống, biết cách mặc quần áo, tự đánh răng, một số hoạt động vệ sinh cá nhân khác,… Ngoài ra, còn dạy bé biết giữ gìn vệ sinh chung như là nhặt rác, bỏ rác đúng nơi quy định, đi vệ sinh xong nhớ xả nước,… Những việc làm này được lặp lại thường xuyên sẽ giúp con bạn trở nên thành thạo hơn và khi ra ngoài hoặc đến những nơi khác bé cũng sẽ thực hiện như vậy, đó quả là cách dạy con kỹ năng sống tự lập với những thói quen tốt nên phát huy . Các bố mẹ cần cho bé tiếp xúc nhiều hơn với các trò chơi, những điều thú vị, thu hút sự thích thú của bé. Hãy hạn chế cho bé sử dụng máy tính, điện thoại. Thay vào đó là cho bé học và xem các bài hát dành cho thiếu nhi, đọc sách, vẽ màu, chơi các trò chơi ngoài trời, … Trong quá trình đó sẽ giúp các bố mẹ có thể quan sát được con mình thích gì, từ đó đề ra được những định hướng tốt nhất cho bé. Đặc biệt, dạy bé biết phụ giúp mọi người xung quanh là một kỹ năng sống vô cùng cần thiết. Chỉ những việc nhỏ nhặt như: phụ lấy bát ăn cơm, tưới cây, bật quạt, lấy nước, … những công việc này làm thường xuyên sẽ giúp bé hình thành thói quen tốt đó là biết giúp đỡ người khác không ỷ lại vào sự yêu thương của bố mẹ. Bước 2: Kiên nhẫn đồng hành cùng bé trong quá trình dạy kỹ năng tự phục vụ Kỹ năng tự phục vụ có rất nhiều thứ, phải học hỏi và thực hiện thường xuyên thì mới thành thói quen và trở nên thành thạo được. Ở độ tuổi này các bé cần học hỏi nhiều từ bố mẹ và người lớn, bằng cách bắt chước theo. Vì vậy, bố mẹ là những người quan trọng nhất trong việc định hướng kỹ năng cho trẻ phát triển. Trong quá trình này, trẻ có thể học theo bất cứ điều gì từ người lớn. Tuy nhiên không phải lúc nào trẻ cũng làm đúng theo chúng ta 100%. Vì trẻ chưa ý thức hoàn toàn được vấn đề, nên đôi lúc trẻ hiểu sai ý và tự làm theo những gì bé nghĩ. Thế nên các bậc phụ huynh đừng khó chịu hay cáu gắt với con, mà hãy kiên nhẫn cùng bé hình thành khả năng tự lập này. Dạy kỹ năng tự phục vụ cho bé theo chiều hướng tích cực, để bé được thoải mái cùng như nhanh tiếp thu những điều chúng ta muốn truyền tải đến bé. Chúng ta hướng dẫn bé vài lần, sau đó để bé tự làm và quan sát xem bé làm đúng hay sai. Nếu đúng hãy thưởng bé một lời khen để khuyến khích tinh thần học hỏi đó, còn sai thì chúng ta nên nhẹ nhàng hướng dẫn lại bằng những phương pháp hiệu quả nhất. Quan trọng hơn nữa đó là các cha mẹ nên khuyến khích con mình hòa đồng với mọi người, tạo nhiều mối quan hệ hơn. Hãy kết nối với nhiều bạn bè vì trong quá trình đó sẽ giúp các bạn nhỏ học được tính đoàn kết, kỹ năng giao tiếp 9
- Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4-5 tuổi trong thời gian nghỉ dịch học tại nhà cũng như là sự nhẫn nhịn nếu có vấn đề mâu thuẫn xảy ra. Từ đó, cách cư xử của bé cũng trở nên tốt hơn, biết lắng nghe, tôn trọng mọi người và sẽ được mọi người yêu thương nhiều hơn. Bước 3: Xây dựng nề nếp sinh hoạt điều độ trong gia đình Gia đình là một tập thể đoàn kết. Các thành viên trong gia đình cần phải gắn bó, quây quần, giúp đỡ lẫn nhau, đó là điều quan trọng để giữ mái ấm gia đình luôn có tiếng cười. Đặc biệt là ở các bé, hãy cho các bé hiểu tầm quan trọng của gia đình và những điều nên làm, nên phụ giúp bố mẹ, đó là dạy hiệu quả nhất. Mọi công việc của các thành viên trong gia đình sẽ được bé quan sát và làm theo. Bạn có thể hướng dẫn các bé bằng cách như nhờ các bé xếp đồ phụ. Khi đó, bạn sẽ chỉ bé xếp đồ như thế nào cho đúng, bạn sẽ cho bé tự xếp những bộ đồ nhỏ của bé, chắc chắn khi làm được một điều gì đó giống bạn, các bé sẽ rất vui. Bước 4: Dạy kỹ năng sống cho trẻ 4 tuổi bằng cách giao nhiệm vụ cho bé Các thành viên trong gia đình, mỗi người đều có những nhiệm vụ riêng với mục đích là vun đắp gia đình thêm hạnh phúc. Bởi vậy, việc dạy kỹ năng sống cho trẻ 4 tuổi, hướng dẫn cũng như giao các nhiệm vụ nhỏ cho các bé cũng là điều cần thiết mà các bậc phụ huynh nên làm, không vì yêu thương con mà chiều chuộng quá mức. Như trong một bữa ăn, mẹ là người nấu cơm, thì bố sẽ là người rửa bát, còn bé sẽ là người dọn phụ thức ăn lên cùng mẹ. Nhớ rằng hãy cho bé cầm những món ăn không nóng và những vật không dễ vỡ như là: rau, nước chấm, đũa muỗng, chén nhựa,… Điều này, thường xuyên lặp lại sẽ giúp bé có thói quen phụ giúp bố mẹ trong mỗi bữa ăn và các phương pháp dạy kỹ năng sống cho bé ngày càng phát huy hiệu quả. Bước 5: Dạy kỹ năng tự phục vụ cho bé bằng cách khích lệ trẻ Việc khích lệ tinh thần trẻ là yếu tố đặc biệt cần thiết. Ở độ tuổi này, các bé rất thích được học hỏi vui chơi, khám phá mọi thứ xung quanh. Bé muốn được tự mình sáng tạo nên mọi thứ và điều mà luôn làm các bé cảm thấy thích thú được xem như một món quà tinh thần đó chính là lời khen của bố mẹ hay những người xung quanh. Khi bé làm được một điều gì đó như là: tự ăn cơm, tự vệ sinh cá nhân, tự mặc quần áo, tự dọn dẹp đồ chơi hoặc giúp đỡ người lớn. Hãy dành cho bé một lời khen tích cực nhất, điều này sẽ làm bé cảm nhận được sự quan tâm từ mọi người, giúp bé thích thú hơn khi thực hiện việc làm đó. Chính những lời khen đó còn giúp các bé trở nên ngoan ngoãn, vâng lời, chịu học hỏi nhiều hơn. Tuyệt vời hơn thế nữa, các bậc bố mẹ có thể dành những món đồ chơi nho nhỏ để ủng hộ việc làm của con mình. Những lời khen, những món quà sẽ làm 10
- Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4-5 tuổi trong thời gian nghỉ dịch học tại nhà các bé năng nổ thực hiện những hành động đó thường xuyên, được lặp đi lặp lại và trở thành một thói quen tốt. Khi thói quen tốt được hình thành cũng là quá trình giúp cho việc hình thành tính cách của trẻ trong tương lai. Biện pháp thứ hai: : Lập kế hoạch thực hiện và phối hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4-5 tuổi Kế hoạch thực hiện là kịch bản mà giáo viên xây dựng thể hiện nội dung cụ thể trong một không gian và thời gian nhất định. Xây dựng kế hoạch có vai trò rất quan trọng, quyết định đến sự thành công của các biện pháp phối hợp mà giáo viên sẽ thực hiện. - Việc xây dựng kế hoạch có ý nghĩa đối với mỗi giáo viên, thể hiện ở các khía cạnh cụ thể như sau: + Thiết lập môi trường dạy học phù hợp. + Định hướng tâm lý cho phụ huynh. + Giới hạn các yếu tố liên quan đến chủ đề phối hợp giảng dạy. + Sử dụng hiệu quả kiến thức đã có. + Phát triển kỹ năng dạy và học cho phụ huynh và trẻ. + Sử dụng hiệu quả thời gian. Các bước thực hiện việc lập kế hoạch Bước 1: Khảo sát đánh giá thực trạng kỹ năng tự phục vụ của trẻ 4 - 5 tuổi Bước 2: Nắm vững những quy định, yêu cầu của kỹ năng tự phục vụ cho trẻ mầm non để xác định các mục tiêu của kỹ năng tự phục vụ cho trẻ trong nhà trường để từ đó tổ chức xây dựng, thực hiện, đánh giá một cách khoa học, có hiệu quả cao. Bước 3: Trao đổi, thống nhất với tổ chuyên môn của khối xây dựng kế hoạch chương trình, nội dung cụ thể về hoạt động kỹ năng tự phục vụ cho trẻ, đưa ra định hướng, các giải pháp, chỉ tiêu về các nội dung giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ trong khối. Bước 3: Trao đổi thống nhất kế hoạch, cách thực hiện với phụ huynh và đề nghị phụ huynh phối hợp tốt với giáo viên trong quá trình thực hiện. Trong quá trình thực hiện biện pháp này giáo viên cần bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng phối hợp với phụ huynh để giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ đảm bảo hiệu quả xây dựng kế hoạch và đả bảo tính khả thi. Kế hoạch phải có tính mở, dễ điều chỉnh, bổ sung và linh hoạt khi thực hiện. Trong quá trình thực hiện biện pháp này giáo viên cần bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng phối hợp với phụ huynh để giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ đảm bảo hiệu quả xây dựng kế hoạch và đả bảo tính khả thi. Kế hoạch phải có tính mở, dễ điều chỉnh, bổ sung và linh hoạt khi thực hiện. Biện pháp 3: Xây dựng các bài giảng, video giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 11
- Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4-5 tuổi trong thời gian nghỉ dịch học tại nhà Do dịch bệnh Covid-19 nên trẻ phải nghỉ học dài, do đó để đảm bảo chất lượng công tác giảng dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ thì phải thực hiện qua các bài giảng, các video và các hoạt động giao lưu trực tuyến và phối hợp với phụ huynh để dạy cho trẻ. - Trong năm học này tôi đã xây dựng được rất nhiều bài giảng và video cũng như các buổi giao lưu trò chuyện trực tuyến với trẻ để giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ. Hiệu quả về giáo dục kỹ năng sống trong đó có kỹ năng tự phục vụ mang lại từ các video này là rất lớn sau khi áp dụng biện pháp tôi nhận thấy: Thông qua những các hoạt động kết nối trực tuyến để dạy trẻ có áp dụng công nghệ thông tin và sử dụng các bài giảng điện tử, những hình ảnh đẹp, hành vi đẹp, những kỹ năng sống được chuyển tới trẻ một cách nhẹ nhàng và sống động; góp phần hình thành ở các trẻ nhận thức về cái đẹp, biết yêu cái đẹp, mong muốn tạo ra cái đẹp trong cuộc sống và những kỹ năng sống cần thiết đối với lứa tuổi mầm non. Không những thế, năng lực và lòng yêu nghề của bản thân giáo viên. Dễ dàng cho phụ huynh khi áp dụng dạy con tại nhà và phụ huynh thêm phần yên tâm tin tưởng vào chất lượng giảng dạy của các cô giáo. Nhận thấy rõ được hiệu quả thiết thực mang lại từ các vi deo của giáo viên và tích cự phối hợp dạy con học tại nhà vào mọi lúc mọi nơi. Với trẻ nhỏ lời nói phải luôn đi đôi với hành động, mọi thứ với trẻ đều phải là trực quan khi trẻ được đọc thơ và làm theo trẻ sẽ rất hứng thứ vì trẻ vừa đọc thơ và vừa được diễn lại. Trẻ không có cảm giác bị ép buộc khi học. Và lại khi đọc thơ trẻ sẽ rất nhớ các bước hơn là mình nói bằng lý thuyết. Với trẻ mầm non những bài thơ, câu chuyện, bài hát mang tinh giáo dục có sức hút lạ đối với trẻ, bởi khi trẻ được nghe, được đọc những vần điệu dễ nhớ, dễ thuộc của bài thơ, bài hát hay các tỉnh tiết trong câu chuyện nhiều lần sẽ đi vào tâm hồn của trẻ một cách nhẹ nhàng và sâu sắc. Từ đó hình thành cho trẻ ý thức tự phục vụ. Nhận thức được điều đó, tôi tìm tại những bài thơ, bài hát, câu chuyện về rèn kỹ n ăng tự phục vụ đễ dạy cho trẻ như: Một số bài thơ dạy kỹ tự phục vụ cho trẻ mầm non Biện pháp 4: Sưu tầm các bài thơ, câu truyện, các bộ phim ngắn về giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ Với trẻ nhỏ lời nói phải luôn đi đôi với hành động, mọi thứ với trẻ đều phải là trực quan khi trẻ được đọc thơ và làm theo trẻ sẽ rất hứng thứ vì trẻ vừa đọc thơ và vừa được diễn lại. Trẻ không có cảm giác bị ép buộc khi học. Và lại khi đọc thơ trẻ sẽ rất nhớ các bước hơn là mình nói bằng lý thuyết. Với trẻ mầm non những bài thơ, câu chuyện, bài hát mang tinh giáo dục có sức hút lạ đối với trẻ, bởi khi trẻ được nghe, được đọc những vần điệu dễ nhớ, dễ thuộc của bài thơ, bài hát hay các tỉnh tiết trong câu chuyện nhiều lần sẽ đi vào tâm hồn của 12
- Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4-5 tuổi trong thời gian nghỉ dịch học tại nhà trẻ một cách nhẹ nhàng và sâu sắc. Từ đó hình thành cho trẻ ý thức tự phục vụ. Nhận thức được điều đó, tôi tìm tại những bài thơ, bài hát, câu chuyện về rèn kỹ năng tự phục vụ đễ dạy cho trẻ như: Bé tập đánh răng, Vui dọn dẹp, mặc quần áo, Dậy đi thôi… Ngoài các bài hát bài thơ tôi cũng tìm hiểu và giới thiệu cho phụ huynh nhiều cuốn sách chuện hay như Bộ sách Dạy Bé Kỹ Năng Sống giúp bé hiểu và làm quen dần với những công việc tự chăm sóc bản thân, đến cách chơi vui vẻ, hòa thuận với bạn bè hay cách giao tiếp với mọi người để được mọi người xung quanh yêu quý, tôn trọng. Bộ sách gồm 9 cuốn với những chủ đề: Tắm, Đánh Răng, Ăn Cơm, Cắt Móng Tay, Đi Vệ Sinh, Bé Lễ Phép, Trả Lời Rõ Ràng, Bé Không Khóc, Xếp Hàng, với những nhân vật xinh xắn dễ thương như Mèo con, Chồn con, Khỉ con, Gấu con, Chuột con và nhiều hình ảnh sinh động khác sẽ rất thu hút sự tò mò, hiếu kỳ học hỏi của các bé. Các phụ huynh rất hào hứng mà đã tìm mua về nhà đọc cùng con giúp trẻ hiểu được ý nghĩa và làm tốt các công việc được nêu ra trong những cuốn sách trên đây, chính là đã giúp trẻ tự tin bước vào đời đ. Bộ sách đã mang đến nhiều điều hữu ích cho trẻ đó là phản hổi tôi nhận lại được sau khi trao đổi với phụ huynh. Biện pháp 5: Tổ chức các hoạt động trao đổi, phối hợp với phụ huynh để giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ Trong quá trình thực hiện công tác phối hợp với phụ huynh mỗi tuần tôi sẽ thực hiện trao đổi trực tiếp cùng các phụ huynh 1 lần qua video trên nhóm lớp cùng tất cả các phụ huynh, tôi lên kế hoạch có báo trước khung giờ để các phụ huynh cùng sắp xếp được vào dự hop trao đổi với giáo viên. Còn lại thực hiện trao đổi qua tin nhắn hoặc trao đổi riêng với từng gia đình trẻ. Tuỳ theo tình hình thực tế và trao dổi thường xuyên theo nhu cầu của phụ huynh mỗi ngày qua điện thoại nếu phụ huynh có ý kiến hay vấn đề cần trao đổi, giúp đỡ khi gặp khó khăn trong quá trình dạy trẻ tại nhà. Tính từ đầu năm học khi trẻ nghỉ tôi đã thực hiện trao đổi được 20 buổi trực tiếp (trung bình 1 buổi/1 tuần vào tối thứ 6 và nội dung trao đổi về hoạt động rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ được ghép với những nội dung giáo dục khác). Nội dung của các buổi trao đổi thường được tôi chủ động lên sẵn bán vào kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ hàng tuần và hàng tháng sẽ triển khai cho phụ huynh các nội dung chính cần dạy trẻ trong 1 tuần ( ví dụ học nhưng môn gì? Nội dung dạy trẻ là gì? Các khó khăn vướng mắc phụ huynh cần giáo viên hỗ trợ, các tài liệu video giáo viên gửi kèm đến cho phụ huynh trong tuần). Mỗi tuần đều lặp lại như vậy để duy trì thói quen cho phụ huynh. Khi kết hợp chăm sóc giáo dục cùng phụ huynh tôi thấy các con ngoan hơn, có thói quen chào hỏi, nề nếp trong ăn ngủ vệ sinh, biết và ghi nhớ được nhiều hơn những gì học được. Phụ huynh quan tâm hơn đến việc học của con, 13
- Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4-5 tuổi trong thời gian nghỉ dịch học tại nhà mua sắm đầy đủ đồ dung, học liệu phục vụ cho con. Giữa cô giáo và phụ huynh luôn có sự gần gũi, cởi mở khi trao đổi về các hoạt động của con tại nhà. Giáo viên nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phụ huynh qua các hình ảnh, video mà phụ huynh đã quay lại hoạt động tự phục vụ của con gửi cho cô... Phối kết hợp với các bậc cha mẹ không chỉ giúp cha mẹ và giáo viên có kiến thức chăm sóc trẻ một cách có khoa học mà còn giúp cho cha mẹ hiểu được thêm công việc của giáo viên ở lớp cũng như giáo viên hiểu được hoàn cảnh và điều kiện sống của trẻ ở gia đình để có biện pháp giáo dục phù hợp, tạo nên mối quan hệ thân thiết cởi mở giữa phụ huynh và giáo viên 6. Một số kết quả đạt được sau khi thực hiện Bản thân tôi Sau khi tiến hành nghiên cứu chuyên đề đã nhận thức rất đầy đủ về kỹ năng tự phục vụ bản thân từ đó tự học hỏi bồi dưỡng chuyên môn cho bản thân và tìm ra các biện pháp dạy học linh hoạt phù với điều kiện tình hình thực tế để mang lại hiểu quả cao trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Phụ huynh có vai trò là người thay thế giáo viên truyền đạt lại các kiến thức cho trẻ một cách bài bản và có hệ thống dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Giúp cho phụ huynh có được kiến thức chuyên môn, tin tưởng vào kế hoạch giáo dục của các cô, nhận thức đuọc vai trò quan trọng của việc dạy trẻ kỹ năng giáo dục từ sớm, dành nhiều thời gian choi học cùng con hơn. Đối với trẻ sau khi thực hiện việc học các kiến thức một cách thường xuyên giúp cho các kỹ năng tự phục vụ bản thân của trẻ được tăng lên rõ rệt. Trẻ có hứng thứ hơn, ham học hỏi và tự lập hơn. Đặc biệt trẻ biết tự mình làm một số việc tự phục vụ: Tự xúc ăn, tự uống nước, biết gọi người lớn khi có nhu cầu đi vệ sinh, khi chơi xong tự cất đồ chơi… biết đọc thơ, hát múa cho ông bà, bố mẹ nghe. Đề tài “Một số biện pháp phối hợp phụ huynh giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4-5 tuổi trong thời gian nghỉ dịch học tại nhà” đã mang lại hiệu quả. Tôi đã chia sẻ sáng kiến cho đồng nghiệp trong trường, sáng kiến đã được áp dụng ở các lớp và đạt được kết quả khả quan. Chính vì vậy mà sáng kiến này có thể áp dụng ở tất cả các lớp mẫu giáo tại các điểm trường trong các trường mầm non PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1/ Kết luận Qua quá trình thực hiện đề tài, tôi nhận thấy trẻ mẫu giáo nhỡ đã có những kỹ năng tự phục vụ bản thân tại nhà như: biết tự vệ sinh cá nhân (rửa mặt, rửa tay), biết cất dọn đồ dùng các nhân đúng nội quy các góc, biết tự phục vụ 14
- Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4-5 tuổi trong thời gian nghỉ dịch học tại nhà trong hoạt đông học, hoạt động ăn, hoạt động ngủ…Từ đó cho thấy đề tài sáng kiến bước đầu đã mang lại những hiệu quả rõ rệt và có khả năng áp dụng cho những năm học tiếp theo. 3/ Khuyến nghị Qua một năm thực hiện đề tài tôi xin đóng góp một số ý kiến như sau: - Để thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ, tôi mong được sự giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, các đồng nghiệp giúp đỡ tôi về chuyên môn cũng như tạo điều kiện để tôi được học hỏi kinh nghiệm của trường bạn. * Đối với giáo viên: Luôn gương mẫu trong mọi sinh hoạt hàng ngày, gần gũi tìm hiểu tâm sinh lý học sinh để có biện pháp giáo dục KNS phù hợp, luôn tìm tòi học hỏi, nghiên cứu tài liệu về lĩnh vực giáo dục kỹ năng sống để vận dụng linh hoạt vào các hoạt động giáo dục. * Đối với Nhà trường và Phòng Giáo dục & Đào tạo: Tạo điều kiện tổ chức cho cán bộ, giáo viên đi thăm quan học tập các trường điểm trong ngoài thành phố. Trên đây là một số kinh nghiệm của tôi về việc nghiên cứu ‘‘Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4-5 trong thời gian nghỉ dịch học tại nhà”. Rất mong nhận được sự đánh giá góp ý của các cấp lãnh đạo và các bạn đồng nghiệp để bài sáng kiến kinh nghiệm của tôi được hoàn thiện . Tôi xin chân thành cảm ơn ! Tôi xin cam đoan đây là SKKN do tôi tự viết, không sao chép nội dung của người khác. Phần IV: TÀI LIỆU THAM KHẢO - Những giá trị sống dành cho trẻ từ 3 đến 7 tuổi – NXB trẻ - 2010 - Phương pháp giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống - PGS.TS. Nguyễn Công Khanh – NXB Đại học sư phạm - 2012. - Giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống cho trẻ mầm non. Nhà xuất bản Đại học quốc gia Hà Nội. Tác giả: PGS.TS.Nguyễn Thị Mỹ Lộc - TS.Đinh Thị Kim Thoa - ThS.Phan Thị Thảo Hương - Kỹ năng ứng xử cần thiết dành cho giáo viên mầm non và các bậc cha me. Nhà xuất bản Đại học sư phạm. Tác giả: PGS.TS.Trần Viết Lưu (sưu tầm và biên soạn) 15
- Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4-5 tuổi trong thời gian nghỉ dịch học tại nhà - Các trang mạng internet 16
- Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4-5 tuổi trong thời gian nghỉ dịch học tại nhà Hình ảnh minh họa biện pháp thứ nhất: Nâng cao nhận thức cho giáo viên và phụ huynh về hoạt động giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ
- Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4-5 tuổi trong thời gian nghỉ dịch học tại nhà
- Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4-5 tuổi trong thời gian nghỉ dịch học tại nhà Hình ảnh minh họa biện pháp thứ hai: Lập kế hoạch thực hiện và phối hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4-5 tuổi
- Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4-5 tuổi trong thời gian nghỉ dịch học tại nhà Hình ảnh minh họa biện pháp thứ ba: Xây dựng các bài giảng, video giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ VUI RỬA TAY VUI ĐÁNH RĂNG Bàn tay em nho nhỏ Bé ơi hãy nhớ kĩ Nhớ phải giữ sạch xinh Phải đánh răng hàng ngày Rửa tay và sát khuẩn Vệ sinh thật sạch sẽ Bảo vệ sức khoẻ mình Vi khuẩn sẽ chạy ngay DẬY ĐI THÔI Dậy đi thôi nào dậy đi thôi! Chim hót vang khi thấy ông mặt trời Dậy ra sân em tập em chơi Cùng với chim em hát em cười Mẹ mua cho em bàn chải xinh Như các anh em đánh răng một mình Mẹ khen em bé mà vệ sinh Thật đáng yêu răng ai trắng tinh!
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p |
200 |
42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p |
115 |
12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p |
102 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p |
110 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p |
171 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p |
42 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p |
123 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p |
65 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p |
65 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p |
91 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p |
153 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p |
110 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p |
118 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p |
101 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p |
101 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p |
145 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p |
105 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p |
69 |
4
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)