intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giúp trẻ lớp Chồi 1 trường Mầm Non 3 - Phường 3 - Thành phố Vĩnh Long, có một số kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích Năm học 2021-2022

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giúp trẻ lớp Chồi 1 trường Mầm Non 3 - Phường 3 - Thành phố Vĩnh Long, có một số kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích Năm học 2021-2022" được hoàn thành với mục tiêu nhằm giúp cho phụ huynh có kiến thức hướng dẫn trẻ có kỹ năng nhận biết đồ vật, nơi nguy hiểm và biết tránh xa đồ vật, nơi nguy hiểm. Giúp giáo viên nâng cao tầm hiểu biết để phòng tránh và xử lí tai nạn nạn thương tích cho trẻ, góp phần nâng cao chất lượng nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giúp trẻ lớp Chồi 1 trường Mầm Non 3 - Phường 3 - Thành phố Vĩnh Long, có một số kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích Năm học 2021-2022

  1. “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giúp trẻ lớp Chồi 1 trường Mầm Non 3- Phường 3- Thành phố Vĩnh Long, có một số kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích. Năm học 2021-2022”. I. TÊN ĐỀ TÀI: “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giúp trẻ lớp Chồi 1 trường Mầm Non 3- Phường 3- Thành phố Vĩnh Long, có một số kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích. Năm học 2021-2022”. II. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI, MÔ TẢ NỘI DUNG: 1.Lý do chọn đề tài: Khoa học và thực tiễn đã chứng minh, trẻ em từ 0 - 6 tuổi là giai đoạn phát triển nhanh, mạnh mẽ về thể lực và trí lực cũng như toàn bộ cơ thể. Đó là giai đoạn trẻ khám phá, trải nghiệm, hình thành những kĩ năng cần thiết cho cả cuộc đời, vì vậy trẻ rất hiếu động và luôn có sự khám phá tìm hiểu trong cuộc sống hàng ngày, chính khả năng hiếu động, tính tự tin và tò mò trong khi trẻ hoàn toàn chưa có kinh nghiệm về việc tự phòng tránh tai nạn tự bảo vệ bản thân, và đảm bảo an toàn cho chính mình sẽ dẫn tới việc trẻ bị tai nạn bất cứ lúc nào. Đặc biệt đối với trẻ 4-5 tuổi thường hiếu động hơn, thích tò mò, nghịch ngợm và chưa có kiến thức, kỹ năng phòng, tránh nên rất dễ bị tai nạn thương tích . Đồng thời, cách chăm sóc, giáo dục trẻ không đúng hoặc không có phương pháp cũng dẫn tới các sang chấn về tâm lý - gây ra các tai nạn về tinh thần đối với trẻ. Bên cạnh đó cũng có không ít nguyên nhân dẫn đến tai nạn thương tích cho trẻ, đa phần là do người lớn còn lơ là không quan tâm dẫn đến những điều không mong muốn xảy ra. Vì vậy, việc quản lý bảo vệ an toàn, phòng chống tai nạn cho trẻ là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ trong trường mầm non. Tuy nhiên trước tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp như hiện nay, trẻ còn ở nhà chưa thể đến trường được, việc quản lý bảo vệ an toàn, phòng chống tai nạn cho trẻ là trách nhiệm của người thân trong gia đình trẻ. Nhưng điều làm tôi lo lắng là đa phần cha mẹ trẻ đi làm, trẻ phải ở nhà với ông bà lớn tuổi trẻ muốn gì được đó, hoặc trẻ ở nhà với anh chị (tuổi còn đến trường) vì lo việc học còn lơ là với trẻ, nên dễ dẫn đến một số tai nạn thương tích đáng tiếc xảy ra đối với trẻ. Chính vì lý do đó tôi mới lựa chọn “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giúp trẻ lớp Chồi 1 trường Mầm Non 3- Phường 3- Thành phố Vĩnh Long, có một số kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích. Năm học 2021-2022”. 2.Mô tả nội dung: Đầu năm hoc 2021-2022 tôi được Ban giám hiệu phân công dạy lớp Chồi 1 với sỉ số lớp là 27 cháu. Do tình hình dịch covid diễn biến phức tạp nên các cháu chưa đến trường được. Là giáo viên dạy trẻ để hiểu rõ về lý lịch, đặc điểm tâm sinh lý của trẻ tôi tìm cách trao đổi với phụ huynh về tình hình của các cháu khi ở nhà, đồng thời trò chuyện với các cháu qua zalo. Qua một tháng (tháng 9) tìm hiểu tôi đã thống kê được nổi lo lắng của phụ huynh về sự an toàn trong việc phòng chống tai nạn thương tích của trẻ khi ở nhà, vì đa số phụ huynh phải đi làm không chăm sóc trẻ được phải để trẻ ở nhà với anh chi (đang học tiểu học, trung học cơ sở), hoặc gởi ông bà (lớn tuổi) chăm sóc… và tôi đã thống kê sau những hoạt động thì kết quả đạt được như sau: 2.1.Kết qủa khảo sát đầu năm : Nội dung Kết quả GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy 1
  2. “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giúp trẻ lớp Chồi 1 trường Mầm Non 3- Phường 3- Thành phố Vĩnh Long, có một số kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích. Năm học 2021-2022”. Số trẻ biết Tỷ lệ - Trẻ nhận biết được những đồ vật nguy hiểm. 15/27 55% - Trẻ nhận biết một số tình huống nguy hiểm sắp xảy ra. 10/27 37% - Trẻ nhận ra những nguy cơ nguy hiểm cho bản thân. 8/27 30% - Trẻ có thói quen và ý thức lao động tự phục vụ. 12/27 44% - Trẻ có sự nhận biết và xử lý một số tình huống mất an 8/27 30% toàn khi gặp các tình huống nguy hiểm (cháy, té xuống nước, đứt tay,....). - Trẻ có một số kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích. 8/27 30% - Phụ huynh có kiến thức về kỹ năng phòng tránh tai nạn 15/27 55% thương tích cho trẻ. 2.2 Nguyên nhân thực trạng : Thuận lợi: Ban giám hiệu luôn chỉ đạo sao sát về chuyên môn, thường xuyên thăm hỏi các lớp về tình hình trẻ trong thời gian nghỉ dịch ở nhà, từ đó hướng dẫn, tư vấn cho giáo viên các nội dung chăm sóc giáo dục trẻ để giáo viên tuyên truyền với phụ huynh trong thời gian nghỉ dịch ở nhà. Giáo viên có khả năng sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin để thiết kế video tranh ảnh clip có nội dung kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích để tuyên truyền với phụ huynh hướng dẫn trẻ khi ở nhà. Là một giáo viên yêu nghề, mến trẻ, tận tình với công việc. Tôi thường xuyên tìm tòi, nghiên cứu tài liệu có liên quan đến việc chăm sóc giáo dục trẻ để tuyên truyền với phụ huynh nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ một cách tốt nhất. Một số phụ huynh quan tâm chu đáo tới đến con em và thường xuyên trao đổi với giáo viên về tình hình học tập của con em mình trong thời gian trẻ chưa đến trường. Môt số trẻ được phụ huynh quan tâm hướng dẫn một số kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích, nên trẻ nhận ra những đồ vật nguy hiểm, những nơi có nguy cơ nguy hiểm nguy hiểm để phòng tránh được những tai nạn bất ngờ xảy ra đối với trẻ. Khó khăn: - Trẻ chưa đến trường nên hình thức tuyên truyền phối hợp với phụ huynh về phòng chống tai nạn thương tích còn gặp nhiều khó khăn. - Trẻ hiếu động thích tò mò khám phá chưa nhận biết được những nơi nguy hiểm, trẻ chưa kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích; trẻ chưa nhận ra những mối nguy hiểm cho bản thân. GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy 2
  3. “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giúp trẻ lớp Chồi 1 trường Mầm Non 3- Phường 3- Thành phố Vĩnh Long, có một số kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích. Năm học 2021-2022”. - Do một số phụ huynh chưa quan tâm hướng dẫn trẻ kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, luôn nuông chiều, quá bao bọc trẻ, trẻ muốn gì được nấy không quan tâm đến mọi vật xung quanh nên thường dẫn đến tai nạn thương tích bất ngờ đối với trẻ. Và có những gia đình cha mẹ bận đi làm xa, trẻ ở với ông bà đã lớn tuổi không biết về công nghệ và không có phương tiện để trao đổi, nên khi giáo viên chia sẻ video tuyên truyền thì rất khó khăn trong việc hướng dẫn cho trẻ. Một sô phụ huynh chưa có kiến thức về kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ. 2.3.Đề ra biện pháp : - Tự bồi dưỡng nâng cao kỹ năng về phòng chống tai nạn thương tích ở trẻ em đặc biệt trẻ 4-5 tuổi. - Giáo viên chia sẻ trao đổi với phụ huynh một số kỹ năng chăm sóc và bao quát trẻ trong các hoạt động. - Tuyên truyền phụ huynh xây dựng, môi trường đồ chơi an toàn cho trẻ hoạt động. - Tuyên truyền hướng dẫn phụ huynh rèn luyện trẻ một số kĩ năng phòng chống tai nạn thương tích thường gặp. 2.4. Xác định kết quả cần đạt : Sau khi áp dụng “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giúp trẻ lớp Chồi 1 trường Mầm Non 3- Phường 3- Thành phố Vĩnh Long, có một số kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích. Năm học 2021-2022”, thì bản thân tôi mong muốn để đạt được trên trẻ ở cuối năm là: - 97% trẻ nhận biết được những đồ vật nguy hiểm. - 95% trẻ nhận biết một số tình huống nguy hiểm sắp xảy ra. - 95% trẻ nhận ra những nguy cơ nguy hiểm cho bản thân. - 97% trẻ có thói quen và ý thức lao động tự phục vụ. - 95% trẻ có sự nhận biết và xử lý một số tình huống mất an toàn khi gặp các tình huống nguy hiểm (cháy, té xuống nước, đứt tay,....). - 95% trẻ có một số kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích. - 97% phụ huynh có kiến thức về kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tính cho trẻ. III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN : Nhằm giúp cho phụ huynh có kiến thức hướng dẫn trẻ có kỹ năng nhận biết đồ vật, nơi nguy hiểm và biết tránh xa đồ vật, nơi nguy hiểm. Giúp giáo viên nâng cao tầm hiểu biết để phòng tránh và xử lí tai nạn nạn thương tích cho trẻ, góp phần nâng cao chất lượng nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ. Mặt khác giúp phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của việc phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ khi ở nhà, vì vậy tôi đã đề ra một số biện pháp như sau: Biện pháp 1: Tự bồi dưỡng nâng cao kỹ năng về phòng chống tai nạn thương tích ở trẻ em đặc biệt trẻ 4-5 tuổi. GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy 3
  4. “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giúp trẻ lớp Chồi 1 trường Mầm Non 3- Phường 3- Thành phố Vĩnh Long, có một số kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích. Năm học 2021-2022”. Bản thân là một giáo viên mầm non nên việc chăm sóc vả đảm bảo an toàn cho trẻ khi ở lớp là rất quan trọng. Đặc biệt hơn là việc phối hợp với phụ huynh giúp trẻ có một số kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích trong thời gian nghỉ dịch ở nhà. Vì vậy tôi không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn cũng như tìm hiểu những kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng, chống và xử lý các tình huống khi tai nạn xảy ra cho trẻ.để tuyên truyền cũng như phối hợp với phụ huynh giúp trẻ có một số kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích trong thời gian nghỉ dịch ở nhà qua: - Tham khảo các tài liệu có liên quan đến xây dựng môi trướng an toàn, phòng chống, xử trí các tai nạn thương tích thường gặp, tham khảo các tài liệu cùa trung tâm y tế, các văn bản chỉ đạo của ngành, các bài viết tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích ở trẻ em. - Tham gia các lớp tập huấn về phòng, chống tai nạn thương tích trong trường học. - Tham gia các buổi tọa đàm về các nội dung của quy chế xây dựng trường học an toàn của nhà trường. Đưa ra các tình huống tai nạn thương tích từ đơn giản đến phức tạp thường xảy ra trong nhà trường mầm non để nghiên cứu, suy nghĩ, trao đổi và rút kinh nghiệm, tìm hướng giải quyết. - Học hỏi từ bạn đồng nghiệp qua các buổi sinh hoạt chuyên môn của khối, trường. - Sưu tầm các clip hướng dẫn trẻ một số kỹ năng gởi phụ huynh để phụ huynh cho trẻ xem qua đó để hướng dẫn phụ huynh dạy trẻ có một số kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích: clip nhận biết được những đồ vật nguy hiểm; clip nhận biết một số tình huống nguy hiểm sắp xảy ra; clip trẻ nhận ra những nguy cơ nguy hiểm cho bản thân; clip trẻ có kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích; trẻ có sự nhận biết và xử lý một số tình huống mất an toàn khi gặp các tình huống nguy hiểm. Qua tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn về phòng chống tai nạn thương tích ở trẻ em, bản thân đã nắm được kiến thức về phòng chống tai nạn thương tích ở trẻ em, từ đó tuyên truyền phối hợp tốt với phụ huynh trong việc giúp trẻ có một số kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích trong thời gian nghỉ dịch ở nhà đạt kết quả cao hơn. Biện pháp 2: Giáo viên chia sẻ trao đổi với phụ huynh một số kỹ năng chăm sóc và bao quát trẻ trong các hoạt động. - Giáo viên hướng dẫn phụ huynh không nên để trẻ chơi một mình dù chỉ là trong tích tắc, trẻ phải luôn luôn được chăm sóc, trông coi của người có trách nhiệm. Phụ huynh phải thường xuyên theo dõi, bao quát cháu mọi lúc mọi nơi, trong mọi hoạt động. * Khi trẻ học: - Thường ít gây ra tai nạn nhưng ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ. Trẻ có thể đùa nghịch chọc bút vào người hay vẽ lên người dễ trầy sước da. Nhất là với các hoạt động sử dụng đất nặn cần chú ý không để trẻ nghịch đất nặn nhét vào tai, mũi rất nguy hiểm. - Không sử dụng các loại chai, lọ đựng thuốc, đựng màu độc hại làm đồ chơi cho trẻ. - Ví Dụ: Chủ đề “Trường Mầm non” tuần đồ dùng đồ chơi trong lớp: Tôi gợi ý phụ huynh tìm những clip trên youtobe, hoặc những clip do tôi dạy đã gởi lên zalo nhóm lớp “Tìm hiểu một số đồ dùng đồ chơi trong lớp”. Khi trẻ xem xong tôi hướng dẫn phụ huynh GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy 4
  5. “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giúp trẻ lớp Chồi 1 trường Mầm Non 3- Phường 3- Thành phố Vĩnh Long, có một số kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích. Năm học 2021-2022”. đặt một số câu hỏi như: + Khi chơi đồ chơi phải như thế nào, nếu đưa vào miệng sẽ bị làm sao ? Với những câu hỏi như thế trẻ sẽ giúp trẻ có một số hiểu biết về kỹ năng về phòng chống tai nạn thương tích. - Ví dụ: Với chủ đề “Gia đình” tuyên truyền phụ huynh hướng dẫn trẻ làm quen với những đồ dung trong gia đình. Tôi hướng dẫn phụ huynh cho trẻ xem video những tác hại khi trẻ đùa nghịch với những vật dụng trong gia đình như: dao, kéo, bếp đang nấu, ấm siêu tốc, bình thủy, ổ cắm điện... Những trẻ chơi đùa với những dụng cụ, đồ vật đó sẽ bị đau, gây tổn thương đến cơ thể. Sau khi cho trẻ xem video xong, tôi gợi ý phụ huynh đặt một số câu hỏi tương tác với trẻ: + Các con hãy kể những nội dung các con vừa xem? + Trong những nội dung đó con ấn tượng điều gì nhất? + Đó là những đồ dùng ở đâu? + Các con có được đùa nghịch với những đồ vật đó không? - Qua video tôi chia sẽ và những câu hỏi phụ huynh đặt ra cho trẻ, thì trẻ sẻ hiểu được cách sử dụng đồ dùng đồ chơi như thế nào để an toàn cho bản thân trẻ. Và trẻ sẻ có một số kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích khi sử dụng những đồ dùng đồ chơi đó. - Với chủ đề “Quê hương- Đất nước”, tôi sẻ cho trẻ xem video có nội dung: gia đình bạn Nam khi đi tham quan khu vườn sinh thái ở quê ngoại, vì không nghe lời bố mẹ mà bạn Nam rơi xuống ao và bạn may mắn được ba bạn cứu kịp thời, nếu không thì bạn Nam gặp nguy hiểm đến tính mạng. Khi trẻ xem xong hướng dẫn phụ huynh đặt những câu hỏi: + Các con hãy kể những nội dung các con vừa xem? + Tại sao bạn Nam té xuống ao? + Nếu ba bạn không có ở đó cứu bạn kịp thời thì bạn sẽ như thế nào? + Các con có được đến gần bờ sông hoặc ao, hồ khi đi một mình không? - Qua những câu hỏi như thế tôi sẽ hướng dẫn phụ huynh giáo dục trẻ, không được đến gần ao hồ sông suối, nếu không may trượt chân té xuống mà không ai phát hiện sẽ dẫn đến tai nạn thương tích đáng kể. Khi trẻ xem video và nghe phụ huynh giáo dục thì trẻ sẻ nhớ và không dám ra ngoài ao hồ sông suối khi không có cha mẹ hoặc người lớn đi cùng. *Khi trẻ chơi - Trong khi chơi vì trẻ được chơi nên trẻ rất hiếu động nên thường chạy nhảy đùa nghịch có thể gặp các tai nạn như: Rách da, chấn thương phần mềm… Vì vậy trước khi cho trẻ chơi, tôi hướng dẫn phụ huynh chú ý đến trẻ, kiểm tra khu vực trẻ chơi, không để trẻ chơi xa tầm mắt phụ huynh hay cho trẻ chơi gần các hồ nước, bụi rậm. Kiểm tra đồ chơi trước khi trẻ chơi để phát hiện những đồ chơi hư hỏng chưa sữa chữa kịp thời, để tránh xảy ra một số tai nạn thương tích đáng tiếc. + Ví dụ: Khi hai trẻ chơi với nhau, phụ huynh phải luôn bám sát trẻ. Khi trẻ chơi, trẻ có thể gặp các tai nạn như dị vật mũi, tai do trẻ tự nhét đồ chơi (hạt cườm, con xúc sắc, các loại hạt quả, đất nặn…) vào mũi, tai mình hoặc nhét vào tai bạn, mũi bạn. Trẻ hay ngậm GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy 5
  6. “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giúp trẻ lớp Chồi 1 trường Mầm Non 3- Phường 3- Thành phố Vĩnh Long, có một số kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích. Năm học 2021-2022”. hoặc chọc đồ chơi vào mồm gây rách niêm mạc miệng, hít vào gây dị vật đường thở, nuốt vào gây dị vật đường ăn. Trẻ nghịch cát không may cát sẻ văng vào mắt gây tổn thương giác mạc có thể dẫn đến mù lòa. Nếu chơi những vật sắc nhon như dao, kéo,.. không cẩn thận sẻ làm đứt tay, chảy máu có thể dẫn đến những tai nạn nguy hiểm đến tính mạng trẻ, mà phụ huynh không lường trước được. Vì vậy tôi tuyên truyền phụ huynh không cho trẻ cầm các đồ chơi quá nhỏ, những vật sắc nhọn để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra đối với trẻ. Tôi tuyên truyền hướng dẫn khuyến khích phụ huynh nên chơi cùng với trẻ, hạn chế để trẻ chạy, xô đẩy nhau tránh va vào thành bàn, cạnh ghế, mép tủ…có thể gây chấn thương. - Hướng dẫn phụ huynh không nên để trẻ chơi một mình ở nơi chứa nước kể cả xô chậu nước, khi dùng xong phụ huynh cần đổ hết nước, úp xô, chậu, đảm bảo các xô, thùng không chứa nước trong nhà vệ sinh. Giám sát khi trẻ đi vệ sinh, khi trẻ chơi gần khu vực có chứa nguồn nước. + Ví dụ: Khi đi dạo, chơi ngoài sân vườn: Tôi tuyên truyền hướng dẫn phụ huynh phải quan sát địa điểm tránh vũng nước, tổ kiến hoặc những nơi có nhiều rong rêu... làm bé dễ bị té. * Khi trẻ ăn: - Tôi hướng dẫn tuyền truyền phụ huynh rửa tay sạch bằng xà phòng dưới vòi nước cho trẻ trước khi ăn. Kiểm tra thức ăn trước khi cho trẻ ăn, uống. Tránh cho trẻ ăn thức ăn, nước uống còn quá nóng. Không ép trẻ ăn, uống khi trẻ đang khóc, trẻ vừa ăn, vừa cười đùa hoặc khi trẻ đang khóc mà phụ huynh cố ép trẻ ăn, uống đều rất dễ gây sặc cho trẻ. Vì thế phụ huynh phải để trẻ ăn trong tâm trạng thật thoải mái, không cố ép trẻ. - Khi ăn cần cho trẻ ăn ở tư thế ngồi, nhắc trẻ ăn từ từ, nhai kỹ. Giáo dục trẻ khi ăn không được vừa ăn, vừa đùa nghịch, nói chuyện dễ bị xặc, nghẹn. Khi cho trẻ ăn các quả tráng miệng, những quả có hạt cần chú ý bóc bỏ hạt trước khi cho trẻ ăn. * Khi trẻ ngủ - Khi trẻ chuẩn bị lên giường tôi hướng dẫn phụ huynh chú ý xem trẻ còn ngậm thức ăn trong miệng không, kiểm tra tay, túi quần áo xem có vật nhỏ lạ, các loại hạt, kẹo cứng, đồ chơi trên người trẻ tránh trường hợp khi ngủ trẻ nhét vào miệng, mũi, tai. Để dị vật rơi vào đường thở gây ngạt thở. Phòng ngủ phải được thông thoáng. Phụ huynh luôn bao quát trẻ không để trẻ ngủ lâu trong tư thế nằm sấp xuống đệm, úp mặt xuống gối sẽ thiếu dưỡng khí gây ngạt thở. *Khi vệ sinh cá nhân: - Hướng dẫn trẻ tự vệ sinh trước khi ăn và sau khi ăn, để an toàn trong khi trẻ tự vệ sinh thì phụ huynh bố trí vòi nước vừa tầm với trẻ, nếu cao hơn trẻ sẻ leo trèo nguy cơ dễ té ngã đối với trẻ. Đối với khu vực vệ sinh trẻ sử dụng không nên để xô chậu chứa nước, như vậy sẻ kích thích sự tò mò của trẻ, trẻ nghịch nước thò đầu vào xô châu dễ gây ra nguy hiểm nếu lỡ cắm đầu vào xô chậu chứa nước mà không được người lớn phát hiện kịp lúc. Nếu khu vực vệ sinh cho trẻ phụ huynh bố trí an toàn như thế thì phụ huynh an tâm cho trẻ tự đi vệ sinh, từ đó giáo dục được trẻ có thói quen và ý thức lao động tự phục vụ cho bản thân. GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy 6
  7. “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giúp trẻ lớp Chồi 1 trường Mầm Non 3- Phường 3- Thành phố Vĩnh Long, có một số kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích. Năm học 2021-2022”. *Khi được người lớn dẫn đi chơi: - Chia sẽ với phụ huynh dạy trẻ kỹ năng phòng tránh và nhận biết được các nguy cơ gây nguy hiểm cho trẻ qua clip có nội dung: bé Hoa được mẹ dẫn đi công viên chơi, khi mẹ đang nghe điện thoại bé Hoa mãi mê những đồ chơi trong công viên và chạy đi chơi không đợi mẹ dẫn đi và đã lạc mất mẹ, khi biết mình đã lạc mất mẹ bé Hoa khóc lớn và gọi mẹ, may mắn lúc đó có bác bảo vệ đến hỏi bé mẹ tên gì, bé có nhớ số điện thoại của mẹ không, và bé Hoa đọc số điện thoại của mẹ cho bác bảo vệ, bác bảo vệ điện cho mẹ của Hoa. Cuối cùng bé Hoa gặp lại mẹ ở phòng bảo vệ của công viên. Khi cho trẻ xem xong đoạn clip phụ huynh đặt câu hỏi với trẻ: + Con xem đoạn clip nói về ai? + Bé Hoa được mẹ dẫn đi đâu? + Chuyện gì xảy ra với bé Hoa? + Bé Hoa gặp ai? + Bé Hoa có nhớ số điện thoại của mẹ không? + Nếu bé Hoa không gặp được bác bảo vệ mà gặp người xấu thì sao? + Vậy nếu con được ba, mẹ, người lớn dẫn đi chơi thì con phải đi như thế nào? + Con có nhớ số điện thoại của ba, mẹ không? Qua xem đoạn clip và đàm thoại với trẻ phụ huynh sẽ giáo dục được trẻ khi tham gia các hoạt động vui chơi thì nghe lời ba mẹ hoặc người lớn, phải đi theo ba mẹ hoặc người lớn nếu lỡ lạc mất ba, mẹ thì trẻ sẻ tìm bác bảo vệ hoặc đến nơi đông người kêu cứu để được giúp đỡ. Trẻ phải thuộc số điện thoại của ba, mẹ để nhờ người lớn điện cho ba mẹ khi bị thất lạc. Với biện pháp trên dần dần phụ huynh luôn quan tâm bao quát trẻ trong mọi hoạt động, nhằm đảm bào an toàn cho trẻ trong các hoạt động 100%. Biện pháp 3: Tuyên truyền phụ huynh xây dựng, môi trường đồ chơi an toàn cho trẻ hoạt động. Đồ chơi là một trong những đồ dùng không thể thiếu đối với trẻ nhỏ, đồ chơi cần cho trẻ được ví như cơm ăn nước uống hàng ngày của trẻ. Trong thời buổi hiện nay trẻ rất bị nghiện điện thoại. Để tránh cho trẻ bớt sử dụng điện thoại thì phụ huynh phải cho trẻ chơi với đồ chơi nhiều hơn và thường xuyên. Chính vì vậy phụ huynh phải thường xuyên loại bỏ những đồ chơi gây nguy hiểm cho trẻ và thường xuyên vệ sinh đồ dung đồ chơi sạch sẽ cho trẻ chơi. Hướng dẫn phụ huynh không cho trẻ chơi những đồ chơi đã bị hư hỏng trở nên sắc nhọn rất nguy hiểm. Cơ thể trẻ còn rất non yếu, làn da mỏng manh của trẻ rất dễ bị trầy sước vì thế khi chơi dễ gây ra nguy hiểm cho trẻ như đứt tay, xước da. Vật sắc nhọn làm nguy hiểm đến mắt cũng như chảy máu cơ thể trẻ. Những đồ chơi nhỏ như sâu hột hạt rất nhỏ khi trẻ chơi phụ huynh cần chú ý quan sát tránh để trẻ đưa vào miệng. Khi chơi xong phụ huynh giáo dục trẻ cùng cần cất dọn cẩn thận không để trẻ tự ý lấy chơi. Song song với việc loại bỏ đồ dùng, đồ chơi nguy hiểm thì phụ huynh phải luôn cẩn trọng với đồ dùng của cô như: dao, kéo, thước kẻ, súng bắn nến…khi dùng song phải cất GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy 7
  8. “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giúp trẻ lớp Chồi 1 trường Mầm Non 3- Phường 3- Thành phố Vĩnh Long, có một số kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích. Năm học 2021-2022”. gọn đúng nơi quy định, cất cao khỏi tầm tay với của trẻ. Khi mua đồ chơi chọn các đồ chơi phụ huynh chọn những đồ dùng đồ chơi có và kích cỡ phù hợp với lứa tuổi của trẻ, đồ chơi không có yếu tố gây tai nạn cho trẻ (sắc nhọn, trầy xước…). - Ví dụ: Khi chọn đồ chơi cho trẻ chơi phụ huynh lựa chọn đồ chơi có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng có thông số về kĩ thuật cũng như chất liệu tạo thành được nhà sản xuất ghi đầy đủ, rõ ràng trên bao bì sản phẩm đảm bảo an toàn cho trẻ khi chơi. Thường xuyên kiểm tra các đồ dùng trang thiết bị điện nếu thấy thiếu an toàn phải sữa chữa liền để tránh xảy ra một số tai nạn đáng tiếc. - Ví dụ: Tôi tuyên truyền hướng dẫn phụ huynh làm một số hình ảnh chú thích dán ở các ổ cắm diện như: không sờ tay vào ổ cắm điện…Không cho trẻ chơi gần khu vực bếp tránh ảnh hưởng của khí ga, lửa. Phụ huynh chú ý bố trí sắp xếp nơi để những đồ dùng trẻ không được sử dụng và nguy hiểm với trẻ ở những nơi cao hơn tầm tay của trẻ, để tránh sự tò mò khám phá của trẻ dễ dẫn đến nguy hiểm và những tai nạn đáng tiếc xảy ra cho trẻ. Đối với đồ dùng đồ chơi của trẻ phụ huynh để những nơi vừa tầm với trẻ, để khi chơi trẻ tự lấy và tự cất đồ dùng đồ chơi khi sử dụng xong. Qua đó giáo dục được trẻ có thói quen và ý thức lao động tự phục vụ cho bản thân. Với những tuyên truyền phụ huynh xây dựng, môi trường đồ chơi an toàn cho trẻ hoạt động tôi nhận được đa số ý kiến đồng tình của phụ huynh trẻ. Biện pháp 4: Tuyên truyền hướng dẫn phụ huynh rèn luyện trẻ một số kĩ năng phòng chống tai nạn thương tích thường gặp Ở mọi lúc mọi nơi tôi thường lồng ghép giáo dục để hướng dẫn phụ hunh dạy trẻ có những kĩ năng cơ bản, phòng tránh được những tai nạn thương tích có thể xảy ra với mình theo nội dung sau: + Phụ huynh nhận biết một số đồ vật có thể gây nguy hiểm và không cho trẻ chơi một số đồ vật đó + Hướng dẫn phụ huynh giáo dục trẻ không chơi, không sử dụng một số đồ vật gây nguy hiểm, không lại gần những nơi gây nguy hiểm: dao, kéo, hộp quẹt, giếng, ao, hồ, bể nước… Ví dụ: Ở những khu nguy hiểm cô làm một số biển báo và phụ hynh giáo dục trẻ không lại gần khi thấy có biển báo nguy hiểm + Phụ huynh giáo dục trẻ nhận biết và không làm một số việc có thể gây nguy như: không đến gần nước sôi, bếp lửa, nồi canh, cơm…không ngậm hột hạt, không trêu chó, mèo…không tự uống thuốc. + Phụ huynh giáo dục trẻ không chơi ở những nơi mất vệ sinh, nguy hiểm. + Phụ huynh giáo dục trẻ biết kêu cứu và chạy khỏi nơi nguy hiểm trẻ. Qua các lần tuyên truyền về cách phòng tránh tránh những tai nạn cho trẻ với cha mẹ trẻ hoặc người chăm sóc trẻ giúp tôi và phụ huynh có những biện pháp hiệu quả trong việc phòng tránh tai nạn cho trẻ. Từ đó giúp tôi thuận lợi trong việc giáo dục trẻ tránh những nơi GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy 8
  9. “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giúp trẻ lớp Chồi 1 trường Mầm Non 3- Phường 3- Thành phố Vĩnh Long, có một số kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích. Năm học 2021-2022”. nguy hiểm, không an toàn với trẻ. Tôi yên tâm hơn trong công tác phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ khi ở nhà vì phụ huynh đã có kiến thức về cách phòng tránh tai nạn cho con mình. Việc tuyên truyền hướng dẫn phụ huynh rèn luyện trẻ một số kĩ năng phòng chống tai nạn thương tích thường gặp như trên, giúp phụ huynh hướng dẫn trẻ có các kĩ năng phòng chống tai nạn thương tích thường gặp tốt hơn. IV.KẾT QUẢ THU ĐƯỢC TỪ SÁNG KIẾN: Qua các biện pháp “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giúp trẻ lớp Chồi 1 trường Mầm Non 3- Phường 3- Thành phố Vĩnh Long, có một số kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích. Năm học 2021-2022 ”, tôi thấy đa số phụ huynh phản hồi không còn sự lo lắng về sự an toàn cho bé khi ở nhà nữa. Sau đây là kết quả khảo sát của lớp vào cuối năm học: Đầu năm Cuối năm Nội dung Số trẻ Tỷ Số trẻ Tỷ lệ Tăng đạt lệ đạt - Trẻ nhận biết được những đồ vật nguy hiểm. 15/27 55% 27/27 100% 45% - Trẻ nhận biết một số tình huống nguy hiểm sắp 10/27 37% 26/27 96% 59% xảy ra. - Trẻ nhận ra những nguy cơ nguy hiểm cho bản 8/27 30% 26/27 96% 66% thân. - Trẻ có thói quen và ý thức lao động tự phục vụ. 12/27 44% 27/27 100% 56% - Trẻ có sự nhận biết và xử lý một số tình huống 8/27 30% 26/27 96% 66% mất an toàn khi gặp các tình huống nguy hiểm (cháy, té xuống nước, đứt tay,....). - Trẻ có một số kỹ năng phòng tránh tai nạn 8/27 30% 26/27 96% 66% thương tích. - Phụ huynh có kiến thức về kỹ năng phòng tránh 15/27 55% 27/27 100% 45% tai nạn thương tích cho trẻ. IV. PHẠM VI ỨNG DỤNG – KHẢ NĂNG NHÂN RỘNG : Những biện pháp này đã được tôi và cô Thanh áp dụng trong lớp tôi chủ nhiệm tại trường Mầm non 3 năm học 2021-2022, được nhà trường đánh giá cao. Đồng thời tôi đem kinh nghiệm này trao đổi với các bạn trong khối của mình, được cô Thủy, cô Dương, cô Huỳnh Anh, cô Lan trong khối áp dụng và đạt hiệu quả tốt. Sau đó tôi trao đổi với tất cả các đồng nghiệp trong trường, các bạn áp dụng đạt kết quả rất cao như: cô Nhung, Mỹ, Tuyền, Trang, Hân. Bên cạnh đó tôi chia sẽ kinh nghiệm này đến bạn Đào (MN 9), Dương (MN8), Linh (Hoa Lan) các bạn áp dụng kết quả đạt và phổ biến cho giáo viên trong trường cùng GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy 9
  10. “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giúp trẻ lớp Chồi 1 trường Mầm Non 3- Phường 3- Thành phố Vĩnh Long, có một số kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích. Năm học 2021-2022”. thực hiện trong năm học. Đề tài này có thể áp dụng thực hiện được rộng rãi cho các trường mầm non trong thành phố Vĩnh Long. V.KẾT LUẬN VÀ Ý KIẾN ĐỀ XUẤT: 1.Kết luận : Qua áp dụng sáng kiến “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giúp trẻ lớp Chồi 1 trường Mầm Non 3- Phường 3- Thành phố Vĩnh Long, có một số kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích đã mang lại nhiều hiệu quả như: Hiệu quả kinh tế: Thông qua các buổi tuyên truyền qua nhóm zalo của lớp đã tiết kiệm thời gian tuyên truyền đến từng người, nay thông qua nhóm chỉ cần đưa nội dung tuyên truyền vào nhóm là tất cả phụ huynh cùng tham khảo và hướng dẫn trẻ biết có kỹ năng phòng chống tránh xa nơi nguy hiểm, phụ huynh biết tận dụng tối đa các nguyên vật liệu, phế liệu và đồ dùng trong gia đình để làm đồ dùng cho trẻ chơi và học. Hiệu quả về mặt xã hội: Về phía giáo viên: Giáo viên có nhiều kỹ năng về phòng chống tai nạn thương tích ở trẻ em, từ giáo viên đó tự tin hơn trong việc phối hợp với phụ huynh giúp trẻ có một số kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích. Trong lớp giáo viên có nhiều phương pháp dạy phù hợp, sáng tạo và hấp dẫn trẻ, tạo cho trẻ thích thú nhiều hơn. Về phía trẻ: Từ khi áp dụng biện pháp tôi thấy số trẻ nhận biết và biết cách phòng tránh tai nạn thương tích tăng lên rõ rệt: hầu hết trẻ có kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích và biết nhận ra những đồ vật đồ chơi nguy hiểm, nhận ra một số tình huống nguy hiểm sắp xảy ra, những nguy cơ nguy hiểm cho bản thân, đồng thời trẻ có thói quen và ý thức lao động tự phục vụ cho bản thân. Về phía phụ huynh: Phụ huynh tin tưởng nhiều hơn, quan tâm hơn đến công tác này và hỗ trợ nhiệt tình với giáo viên để hướng dẫn cho con em mình trong thời gian nghỉ dịch ở nhà. Về nhà biết cách dạy con mình có hiệu quả hơn nhiều hơn. Phụ huynh quan tâm trẻ hơn trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ. Hiệu quả về mặt môi trường: Tạo môi trường thoải mái thân thiện, giữa giáo viên - trẻ - phụ huynh. Môi trường học và chơi an toàn, sạch sẽ cho trẻ. Kích thích, thu hút phụ huynh trong các hoạt động hướng dẫn trẻ có hiểu biết về một số kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích để bảo vệ cơ thể mình tốt hơn Trẻ có môi trường học và chơi an toàn, phóng chống được các tai nạn thương tích đến với trẻ. 2. Ý kiến đề xuất: Những kinh nghiệm này rất dễ thực hiện và đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, để những kinh nghiệm này đạt được hiệu quả cao hơn nữa, bản thân tôi xin đề xuất một số vần đề sau: - Nếu có thể xin Ban lãnh đạo cấp trên cùng Ban giám hiệu trường bổ sung thêm một số tài liệu hoặc băng đĩa, clip về phòng chống tai nạn thương tích ở trẻ em Mầm Non, để GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy 10
  11. “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giúp trẻ lớp Chồi 1 trường Mầm Non 3- Phường 3- Thành phố Vĩnh Long, có một số kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích. Năm học 2021-2022”. giáo viên có thể mở cho trẻ xem ở những hoạt động lồng ghép, hoạt động chiều, từ đó giúp trẻ mở rộng thêm kiến thức về phòng chống tai nạn thương tích nhiều hơn, Trên đây là một số kinh nghiệm được rút ra trong quá trình nghiên cứu, đã đạt được kết quả cao trong lớp tôi chủ nhiệm. Tuy nhiên không thể tránh khỏi thiếu sót. Bản thân rất mong được sự đóng góp ý kiến của Ban Giám Hiệu nhà trường và các bạn đồng nghiệp. Xin chân thành cám ơn! Phường 3, ngày 18 tháng 5 năm 2022 Người viết Nguyễn Thị Thanh Thúy NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy 11
  12. “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giúp trẻ lớp Chồi 1 trường Mầm Non 3- Phường 3- Thành phố Vĩnh Long, có một số kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích. Năm học 2021-2022”. Đề tài (SKKN): “Một số giải pháp phối hợp với phụ huynh giúp trẻ 4-5 tuổi của lớp Chồi 1 trường Mầm Non 3- Phường 3- Thành phố Vĩnh Long, có một số kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích trong thời gian nghỉ dịch ở nhà năm học 2021-2022” của Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy. Chức vụ: giáo viên SKKN này đã áp dụng trong nhà trường đạt hiệu quả cao và được thông qua Hội đồng khoa học của trường Mầm Non 3 được đánh giá vào ngày …/…/2022. Đạt ………điểm; Xếp loại:…….. TM. HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG HIỆU TRƯỞNG. NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA HĐKH TP VĨNH LONG Sáng kiến kinh nghiệm “Một số giải pháp phối hợp với phụ huynh giúp trẻ 4-5 tuổi của lớp Chồi 1 trường Mầm Non 3- Phường 3- Thành phố Vĩnh Long, có một số kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích trong thời gian nghỉ dịch ở nhà năm học 2021- 2022” Của Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy đã được thông qua Hội đồng khoa học của Phòng GD&ĐT TP Vĩnh Long :…………. đánh giá vào ngày..…/…../2022. Đạt ………điểm; Xếp loại:……….. TM. HỘI ĐỒNG KHOA HỌC PHÒNG GD&ĐT TRƯỞNG PHÒNG GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2