Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại nhà
lượt xem 1
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại nhà" nhằm chỉ ra các biện pháp để phối hợp với phụ huynh rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ tại nhà; Giáo viên có những thay đổi theo hướng tích cực phù hợp với những đổi mới của ngành trong bối cảnh hiện nay; Trẻ có các kỹ năng tự phục vụ, mạnh dạn tự tin trong giao tiếp; Trẻ được học tập, tương tác với các bài tập thông qua các video của giáo viên.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại nhà
- ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ TRƯỜNG MẦM NON QUỲNH ĐÔ XÃ VĨNH QUỲNH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHỐI HỢP VỚI PHỤ HUYNH RÈN KỸ NĂNG TỰ PHỤC VỤ CHO TRẺ MẪU GIÁO 4-5 TUỔI TẠI NHÀ Lĩnh vực: Giáo dục mẫu giáo Cấp học: Mầm non Tên tác giả: Phan Thị Xuân Hương Đơn vị công tác: Trường mầm non Quỳnh Đô xã Vĩnh Quỳnh Chức vụ: Giáo viên Tài liệu đính kèm: 01 đĩa DVD NĂM HỌC 2021 - 2022
- MỤC LỤC A. I. CƠ SỞ LÝ LUẬN.....................................................................................................................................5 III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN..............................................................................................................7 II. KHUYẾN NGHỊ - ĐỀ XUẤT.............................................................................................................32 Phòng Giáo dục huyện Thanh Trì, Ban giám hiệu nhà trường cần tổ chức nhiều buổi tập huấn, kiến tập chuyên đề về “ Dạy trẻ kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ ” để chúng tôi có cơ hội học hỏi chị em đồng nghiệp trong trường, trong huyện..................................................................................33 TÀI LIỆU THAM KHẢO
- 3 A. ĐẶT VẤN ĐỀ Đại dịch COVID-19 xuất hiện và làm ảnh hưởng mọi mặt đến cuộc sống của thế giới trong hơn hai năm qua. Để đảm bảo an toàn về sức khỏe trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, tại nhiều tỉnh thành của Việt Nam, học sinh phải tạm ngừng đến trường học trực tiếp và chuyển sang học trực tuyến vì đại dịch COVID - 19. Đại dịch COVID-19 cũng gây ra những khó khăn cho cho cuộc sống của cả cha mẹ và trẻ em. Khi trường học đóng cửa, trẻ em ở nhà có nguy cơ mất khả năng học tập, xa bạn bè, xa trường lớp, trẻ không hoạt động tập thể, không giao tiếp trực tiếp và mất kết nối với bạn bè, thầy cô và xã hội. Trẻ ở độ tuổi 4 - 5 tuổi, hoạt động vui chơi là bản chất và đặc thù của trẻ mầm non. Giao tiếp là phương thức phát triển ngôn ngữ, các kỹ năng tự phục vụ có vai trò quan trọng trong cuộc sống của trẻ, nếu trẻ không được giao tiếp, có các kỹ năng, tính tự lập thì sẽ ít nhiều ảnh hưởng tới tinh thần, thái độ, hứng thú học tập của trẻ. Thiếu hụt kết nối với xã hội sẽ ảnh hưởng lớn tới các yếu tố cơ bản hình thành nhân cách của trẻ ở hiện tại và trong tương lai. Trong buổi tập huấn đầu năm học 2021 - 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, PGS.TS Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ GDMN cho biết: Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các địa phương, nhà trường thực hiện kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ theo hướng đảm bảo mục tiêu, kết quả mong đợi quy định tại chương trình giáo dục mầm non, phù hợp với điều kiện và bối cảnh phòng, chống dịch COVID - 19, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh thực hiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại nhà trong thời gian chưa đến trường để tránh dịch và khi đến trường trở lại. Trong thời gian trẻ em chưa đến trường, để phòng chống dịch COVID - 19, các cơ sở giáo dục mầm non tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý và tổ chức cho trẻ em hoạt động vui chơi tại nhà. Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2021- 2022 trong bối cảnh dịch bệnh covid. Khi trẻ chưa được tới trường thì giáo viên phải thực hiện phối hợp chăm sóc giáo dục trẻ tai nhà bằng cách, xây dựng kế hoạch phù hợp với lứa tuổi. Lựa chọn các nội dung, thiết kế video bài giảng kết nối với phụ huynh giáo dục, chăm sóc trẻ tại nhà. Thực tế, qua khảo sát trao đổi với phụ huynh học sinh lớp tôi phụ trách tôi thấy, học sinh lớp tôi các con còn ỷ lại, chưa có kỹ năng tự phục vụ bản thân như: không tự xúc cơm ăn, không tự lấy cất đồ dùng cá nhân khi cần, không biết tự mặc quần áo, rửa mặt, đánh răng…Nguyên nhân là do bố mẹ còn nuông chiều con quá mức, không tin vào khả năng của con mình. Trẻ muốn làm nhưng thấy trẻ làm lóng ngóng, chậm chạp thì tỏ ra khó chịu, người lớn thường “Sốt ruột”
- 4 và làm thay trẻ, dẫn đến trẻ có thái độ bướng bỉnh dần dần tạo ra sự ỷ lại, lười biếng mất tự tin ở trẻ. Với muôn vàn lý do, một số gia đình đã vô hình tạo cho trẻ thói quen dựa dẫm vào cha mẹ và không có khả năng tự lập trong cuốc sống, làm cho trẻ tham gia các hoạt động tập thể không được như những bạn được rèn luyện đúng cách. Bên cạnh cha mẹ thì giáo viên cũng có vai trò vô cùng quan trọng trong việc rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ và đặc biệt trong bối cảnh trẻ ở nhà để phòng chống dịch bệnh. Vì vậy để hình thành tính tự lập cho trẻ, giáo viên và phụ huynh cần dạy trẻ các kỹ năng tự phục vụ phù hợp với lứa tuổi. Tập cho trẻ có những kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ bản thân, từng bước hình thành nhân cách sống cho trẻ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà tập thể giáo viên nhà trường đặc biệt chú trọng. Giáo viên và phụ huynh không chỉ cho trẻ học trên lý thuyết mà còn cho trẻ được thực hành và rèn luyện thường xuyên những kỹ năng tự chăm sóc bản thân phù hợp với lứa tuổi để giúp cho trẻ lớp tôi cũng có được có được kiến thức, kỹ năng tính tự lập tốt, tôi đã nghiên cứu và lựa chọn đề tài: “ Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại nhà”. * Mục đích của đề tài: - Bản thân đã tích lũy được kinh nghiệm trong việc thiết kế video bài giảng các nội dung rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4 -5 tuổi. - Chỉ ra các biện pháp để phối hợp với phụ huynh rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ tại nhà. - Giáo viên có những thay đổi theo hướng tích cực phù hợp với những đổi mới của ngành trong bối cảnh hiện nay. - Trẻ có các kỹ năng tự phục vụ, mạnh dạn tự tin trong giao tiếp. - Trẻ được học tập, tương tác với các bài tập thông qua các video của giáo viên. * Đối tượng nghiên cứu của đề tài: Các biện pháp phối hợp với phụ huynh rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4 - 5 tuổi tại nhà. * Phạm vi áp dụng: Trẻ mẫu giáo nhỡ 4 -5 tuổi, trong năm học 2021 - 2022.
- 5 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN Tự phục vụ là phương tiện không thể thiếu để giúp trẻ tăng năng lực hội nhập, tích cực, chủ động, sáng tạo, tự tin vững vàng trước mọi thử thách.Tự phục vụ chính là chiếc chìa khóa sự sống còn, sự phát triển và sự thành công của mỗi con người. Tự phục vụ nghĩa là sống dựa vào chính khả năng, sức lực của bản thân mình, mà không cần phải trông đợi, dựa dẫm vào người khác. Để hình thành tính tự phục vụ, người lớn cần tin tưởng trẻ, động viên và khuyến khích trẻ làm những công việc trong khả năng. Xuất phát từ tư duy này cô giáo và cha mẹ nên dạy con tính tự lập, sống bằng đôi tay của mình ngay từ nhỏ. Với mỗi độ tuổi khác nhau để đặt ra mục tiêu và cách thực hiện các bước khác nhau để dạy trẻ về tính tự lập theo lời Bác dạy “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình” Đối với trẻ mầm non 4 -5 tuổi, rất nhiều trẻ xuất hiện tình trạng dựa dẫm, ỷ lại, được nuông chiều một cách thái quá; dẫn đến trẻ không biết làm một số việc đơn giản như không biết mặc quần áo, không biết tự đi giày, dép, không thích tự đi mà thích được người lớn bế ẵm….Trẻ không biết cách chăm sóc bản thân để đảm bảo sức khỏe cho trẻ, không biết giữ gìn vệ sinh, lười nhác không biết hỗ trợ người khác. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó thiếu tính tự lập là một nguyên nhân trọng tâm nhất. Vì vậy việc giáo dục tính tự phục vụ cho trẻ cần được áp dụng càng sớm càng tốt, và là phương pháp rất quan trọng và cần thiết. Giáo viên và phụ huynh cần rèn luyện cho trẻ tính tự phục vụ trong mọi hoạt động; ăn, ngủ, học chơi…. Tạo tính tự phục vụ cho trẻ không phải chỉ có hướng dẫn cho trẻ tự lo cho bản thân mà còn giúp trẻ tự quyết định các vấn đề của mình. Đó cũng là cách giúp trẻ vận động suy nghĩ, sáng tạo và tự tin. Khi đại dịch Covid-19 lan rộng và nguy hiểm, nhiều tỉnh thành ở Việt Nam, đặc biệt là thành phố Hà Nội đã cho học sinh nghỉ học, chuyển sang học trực tuyến ở nhà, trong hướng dẫn của ngành giáo dục mầm non yêu cầu không tổ chức dạy học trực tuyến đối với trẻ mầm non, cần duy trì hoạt động kết nối với gia đình, trẻ em bằng kênh liên lạc phù hợp. Việc tổ chức các hoạch động phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn phụ huynh thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý và tổ chức cho trẻ em hoạt động vui chơi tại nhà là việc làm rất cần thiết để giáo dục trẻ. Vì vậy, giáo viên và các phụ huynh cần có sự kết nối qua trang mạng để chia sẻ, tư vấn việc nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ em. Các nhóm zalo, youtube...giữa giáo viên và các phụ huynh sẽ cùng nhau chia sẻ, tư vấn việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em ở nhà.
- 6 Khi học ở nhà, giáo viên lựa chọn các nội dung giáo dục hướng dẫn phụ huynh tổ chức những hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện chăm sóc, giáo dục thông qua các video giáo dục trẻ tính tự lập như: Các kỹ năng tự phục vụ, chăm sóc bản thân, từ đó hình thành tính tự lập, các bài thơ, câu chuyện, thể chất…cho trẻ tập luyện tại nhà để hướng tới đạt được mục tiêu, kết quả mong đợi cuối độ tuổi theo Chương trình giáo dục mầm non. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN 1. Đặc điểm tình hình chung: Trường Mầm non nơi tôi công tác có 02 cơ sở nằm ở trung tâm thôn thuận đường đi lại. 2/2 điểm trường đều được đầu tư đầy đủ cơ sở vật chất theo quy mô trường chuẩn Quốc gia. Tổng số cán CBGVNV là 50 đồng chí trong đó ban giám hiệu 03 đồng chí, giáo viên 32 đồng chí, nhân viên nuôi dưỡng 09 đồng chí, nhân viên khác 6 đồng chí. Trường đã đạt kiểm định chất lượng mức độ 2 và được công nhận lại trường chuẩn quốc gia mức độ I vào tháng 1 năm 2020, nhiều năm liền đạt tập thể lao động tiên tiến cấp Huyện. Năm học 2021 - 2022, tôi được Ban giám hiệu nhà trường phân công phụ trách lớp mẫu giáo nhỡ B1 (4-5 tuổi) với tổng số 30 trẻ . Trong quá trình nghiên cứu và thực hiện tôi gặp đề tài tôi nhận thấy một số thuận lợi và khó khăn như sau: 2. Thuận lợi: - Bản thân là giáo viên lâu năm, nhiệt tình, yêu nghề, có nhiều kinh nghiệm dạy lớp mẫu giáo nhỡ, có trách nhiệm, có tinh thần học hỏi ở bạn bè đồng nghiệp, có năng lực sư phạm. Có kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong việc kết nối phụ huynh chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà. - Được sự quan tâm, tạo điều kiện của Sở GD& ĐT Hà Nội, Phòng GD & ĐT huyện Thanh Trì và nhà trường, đã tổ chức các buổi tập huấn về chuyên môn, để tôi được học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. - Đối với nhận thức của trẻ: Trẻ thông minh, đáng yêu. Tuy chỉ gặp cô giáo qua Zoom nhưng trẻ rất hào hứng với các video, bài giảng của cô theo tuần và hoàn thành bài tập kết nối. - Đối với phụ huynh: 80% các bậc phụ huynh tham gia Zoom của lớp, một số phụ huynh đã quan tâm đến chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non, nhiệt tình tương tác với giáo viên trong quá trình trao đổi, chia sẻ. 3. Khó khăn: - Bản thân sử dụng các phần mềm để thiết kế video bài giảng còn gặp khó khăn.
- 7 - Do trẻ nghỉ học một thời gian dài, nên giáo viên không trực tiếp giáo dục trẻ, tương tác với trẻ qua Zoom và các video. Chưa nhận thấy hết được khả năng của trẻ, vì đặc thù trẻ lứa tuổi mầm non là phải trực quan, thực tiễn. - Trang thiết bị phục vụ quay video còn hạn chế. - Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên học sinh các cấp nghỉ ở nhà học trực tuyến, phụ huynh sẽ ưu tiên cho các cấp học lớn hơn là mầm non. Các bình chọn thông tin, giáo viên đưa đến, nhiều phụ huynh chưa thực sự quan tâm. Từ những đặc điểm chung của trường cùng với những thuận lợi và khó khăn trên, tôi đã nghiên cứu đưa ra một số biện pháp trong việc rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ để phối hợp với phụ huynh dạy trẻ tại nhà như sau: III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN. 1. Biện pháp 1: Tự bồi dưỡng kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin trong việc kết nối với phụ huynh chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà. Phải nói rằng việc tự bồi dưỡng kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin trong bối cảnh dịch bênh hiện nay, là việc làm rất cần thiết đối với mỗi giáo viên. Ngành giáo dục rất nêu cao vai trò của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giáo dục. Điều này đã được thể hiện rõ ở công văn số 759/HD-PGDĐT hướng dẫn năm học 2021-2022 và công văn số 765/HD-PGDĐT hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2021- 2022. Hiểu rõ vai trò đặc biệt quan trọng trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay của bản thân và sự tiện ích, hữu dụng của công nghệ thông tin trong thời đại 4.0 nên tôi đã rất tích cực học hỏi để trau dồi kiến thức chuyên môn cũng như khả năng ứng dụng công nghệ thông tin của bản thân để kết nối với phụ huynh, chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà đạt hiệu quả. * Cách thực hiện - Tham gia đầy đủ các buổi tập huấn do Sở, Phòng GD&ĐT, nhà trường tổ chức ngay từ đầu năm học 2021 - 2022: Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Thanh Trì đã tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên về ứng dụng CNTT trong giảng dạy, kĩ năng sử dụng các phần mềm: Word, Excel, phần mềm Camtasia, Canva, Padlet. Thiết kế bài giảng trên Powerpoint, thiết kế bài Elearning thông qua phần mềm Ispring. Bên cạnh đó ban giám hiệu nhà trường cũng đã kịp thời tổ chức cho giáo viên nhà trường tập huấn sử dụng học tập phần mềm Capcut trên điện thoại để thiết kế bài giảng, biên tập, cắt ghép, chỉnh sửa video. Để không bỏ lỡ buổi tập huấn nào thì sau khi được BGH nhà trường thông báo về thời gian, nội dung buổi tập huấn online, tôi đặt lịch nhắc để sắp xếp công việc và vào phòng sớm trước thời gian tập huấn khoảng 15 phút. Chuẩn bị
- 8 đầy đủ các công cụ hỗ trợ học tập như điện thoại & máy tính bởi đặc thù của CNTT không như những môn học khác việc ghi chép thôi là chưa đủ mà lý thuyết thường đi đôi với thực hành. Vì vậy giáo viên cần máy tính để hỗ trợ thực hiện thao tác đang học. Cá nhân tôi khi tham gia buổi tập huấn nào tôi cũng sẽ dùng phần mềm Camtasia9 để quay video ghi lại nội dung của buổi tập huấn. Sau mỗi buổi học hay thời gian rảnh tôi sẽ mở tư liệu xem nghiên cứu và thực hành lại. Bên cạnh đó, tôi còn tích cực tham gia tốt các đợt tập huấn của tổ chuyên môn nhà trường. Hăng hái tham gia chia sẻ, góp ý kiến để cùng nhau học hỏi nâng cao kinh nghiệm CNTT cho bản thân Hình ảnh: Tham gia buổi tập huấn do PGD Huyện Thanh Trì tổ chức - Học hỏi kinh nghiệm sử dụng CNTT từ nhiều nguồn khác nhau Tôi đã tích cực học hỏi kĩ năng sử dụng CNTT, kĩ năng thiết kế biên tập chỉnh sửa video từ nhiều nguồn khác nhau: *Đăng kí theo dõi các các kênh về CNTT trên youtube Tôi đã lập một tài khoản youtube để đăng kí một số kênh chuyên hướng dẫn chia sẻ về CNTT cho giáo viên như: kênh của Ths Lê Văn Hùng 131 (thầy cũng là giảng viên tập huấn online cho các lớp bồ dưỡng về CNTT cho giáo viên huyện Thanh Trì năm học 2021-2022 này), kênh E-learning TechVN, Đức
- 9 AnhIT, Bùi Duy Phương, Thầy Điệp Vlog, NGHỀ MẦM NON TIVI, mầm non online, Phạm Thị Bích Hảo, Giáo dục Quỳ Hợp… *Học tập qua tư liệu sách báo Bên cạnh đó, tôi còn tích cực học tập các tư liệu, nội dung bồi dưỡng thường xuyên có liên quan trong thông tư 12/2019/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 8 năm 2019 của Bộ GDĐT. Cụ thể một số tài liệu và nội dung BDTX mà tôi quan tâm: Module 33: Ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng chăm, giáo dục trẻ em trong cơ sở GDMN. * Tự bồi dưỡng kiến thức qua các trang web uy tín Ngoài ra, bản thân tôi cũng tự học trên mạng, tự tìm tòi, nghiên cứu các phần mềm mới, việc ứng dụng các phần mềm đó như thế nào và cách sử dụng ra sao luôn được tôi quan tâm đến. Một số những địa chỉ uy tín mà tôi đã truy cập để tìm kiếm các phần mềm và các tư liệu tự học tại nhà: - http://thuthuat.taimienphi.vn - http://blogchiasekienthuc.com - http://tailieu.vn - http://download123.vn -http://youtube.com * Kết quả đạt được: - Qua việc tích cực học hỏi kinh nghiệm kỹ năng sử dụng CNTT, tham gia nhóm giáo viên mầm non trên zalo facebook tôi học hỏi được nhiều kĩ năng về thiết kế chỉnh sửa video. - Tôi đã tham gia tập huấn 40 chuyên đề do Phòng GD&ĐT tổ chức. Với những buổi tập huấn trên, bản thân tôi đã tiếp thu, lĩnh hội được các kiến thức về công tác chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng đổi mới phù hợp với bối cảnh dịch bệnh. - Tôi sưu tầm và lưu trữ cho mình một kho tư liệu về hình ảnh, video gồm: 20 video bài giảng, hình nền, hình ảnh động nhằm mục đích tạo sự thuận tiện cho việc lồng ghép vào các video giảng dạy của mình. Nhưng chủ yếu tôi tham khảo khai thác trực tiếp nội dung cần cho bài quay video qua hình thức online. 2. Biện pháp 2: Khảo sát đánh giá trẻ kỹ năng tự phục vụ. Khảo sát đánh giá trẻ là biện pháp quan trọng để giúp giáo viên nắm rõ được đặc điểm của từng cá nhân trẻ, xem trẻ có những, kỹ năng nào trẻ đã làm được và kỹ năng nào trẻ chưa làm được. Qua đó giáo viên có kế hoạch cụ thể để rèn kỹ năng tự phục vụ phù hợp cho từng trẻ.
- 10 * Cách thực hiện Ngay từ đầu năm học, tôi tổ chức họp phụ huynh qua phòng họp zoom. Để trao đổi với phụ huynh về việc hàng ngày, phụ huynh chăm sóc con, theo dõi, quan sát trẻ, phụ huynh đưa ra ý kiến xem trẻ đã có những kỹ năng gì khi tham gia các hoạt động trong ngày và đặc biệt con chưa có kiến thức, kỹ năng tính tự lập nào để tự phục vụ bản thân. Tôi xây dựng phiếu khảo sát trẻ thông qua câu hỏi trắc nghiệm, qua zalo nhóm lớp để phụ huynh cho ý kiến, nhận xét về kiến thức, kỹ năng của con mình. (Phiếu khảo sát đánh giá trẻ phần phụ lục) Trước khi gửi phiếu khảo sát đánh giá trẻ tới phụ huynh, tôi nêu rõ việc rèn kỹ năng tự phục vụ ở lứa tuổi 4 -5 tuổi là rất cần thiết giúp trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp, hình thành cho trẻ các thói quen tốt tự phục vụ bản thân. Phụ huynh đánh giá trẻ theo thực tế để có kế hoạch phối hợp với giáo viên dạy trẻ phù hợp với lứa tuổi. Tôi xây dựng bảng khảo sát đánh giá trẻ đầu năm, dựa vào các tiêu chí để đánh giá trẻ đạt hay chưa đạt, cụ thể như sau: Kết quả khảo sát đánh giá trẻ đầu năm học 2021 - 2022 Đạt Chưa đạt Số Số Các tiêu chí đánh giá Tỷ lệ lượng lượng Tỷ lệ % % trẻ trẻ Kỹ năng chăm sóc bản thân như: Tự mặc, cởi quần áo; tự xúc cơm, lấy nước uống; chuẩn bị mũ áo, khẩu trang khi đi 13/30 43% 17/30 57% ra ngoài; thực hiện yêu cầu 5K của Bộ y tế; tự lấy và cất đồ chơi… Kỹ năng giữ gìn vệ sinh như: Tự rửa tay, sát khuẩn, đeo khẩu trang, rửa mặt, 12/30 40% 18/30 60% đánh răng, đi vệ sinh… Kỹ năng hỗ trợ (giúp đỡ) người khác: Xếp bát, đũa, thìa, xếp ghế, lau nhà, bàn hoặc các đồ dùng khác trong gia 10/30 33% 20/3 67% đình, giúp cha mẹ các công việc vừa sức
- 11 * Kết quả đạt được: Qua khảo sát, tôi thấy trẻ lớp tôi thấy hơn 60% trẻ lớp tôi còn chưa biết cách tự phục vụ bản thân, chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh thân thể, đặc biệt kỹ năng hỗ trợ người khác còn rất ít trẻ đạt yêu cầu. Nhiều trẻ còn ỷ lại, dựa dẫm vào bố mẹ, nếu không có bố mẹ giúp hoặc nhắc nhở thì trẻ không biết phải làm gì. Từ đó tôi xây dựng kế hoạch phù hợp để phối hợp với phụ huynh rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ tại nhà. 3. Biện pháp 3: Xây dựng kế hoạch dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ. Kế hoạch được ví như chìa khóa mở đường đi đến mục đích. Kế hoạch có tầm quan trọng đặc biệt, có tác dụng chỉ đường cho việc thực hiện hoạt động theo một con đường đã định sẵn. Vì vậy nếu xây dựng được kế hoạch coi như đã thành công được một nửa công việc. Tôi đã thực hiện xây dựng kế hoạch dạy trẻ các kỹ năng tự phục vụ cho trẻ như sau: * Cách thực hiện Ngay từ đầu năm học tôi đã nghiên cứu chương trình giáo dục mầm non để xây dựng kế hoạch dạy các kỹ năng tự phục vụ phù hợp với lứa tuổi, tôi thực hiện xây dựng video bài giảng, dạy trẻ các kỹ năng tự phục vụ, để phối hợp với phụ huynh giáo dục trẻ tại nhà theo các tháng trong cả năm học, nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng tự phục vụ cho trẻ tại nhà như sau: KẾ HOẠCH DẠY TRẺ MẪU GIÁO 4-5 TUỔI CÁC KỸ NĂNG TỰ PHỤC VỤ Thời Kỹ năng Cách thực hiện gian Phụ huynh hướng dẫn qua Đeo khẩu trang đúng cách video hoặc trực tiếp Tháng 9 Rửa tay bằng xà phòng Các hoạt động trong ngày Phụ huynh hướng dẫn qua Rửa mặt đúng cách video hoặc trực tiếp Phụ huynh hướng dẫn qua Kỹ năng gấp quần áo Tháng video hoặc trực tiếp 10 Kỹ năng xếp bàn ăn Hoạt động ăn Kỹ năng lau bàn Hoạt động ăn Phụ huynh hướng dẫn qua Cách cài, cởi cúc áo, khóa áo Tháng video hoặc trực tiếp 11 Phụ huynh hướng dẫn qua Kỹ năng tự mặc quần áo video hoặc trực tiếp Kỹ năng giữ gìn vệ sinh cá nhân Hoạt động vệ sinh Cách xử lý khi ho, khi hỉ mũi Phụ huynh hướng dẫn qua
- 12 Thời Kỹ năng Cách thực hiện gian video hoặc trực tiếp Tháng Cách lấy cất đồ dùng, đồ chơi đúng Phụ huynh hướng dẫn qua 12 nơi quy định video hoặc trực tiếp Bỏ rác vào đúng nơi quy định Các hoạt động trong ngày Phụ huynh hướng dẫn qua Cách đóng, mở cửa video hoặc trực tiếp Tháng 1 Phụ huynh hướng dẫn qua Kỹ năng luồn dây và buộc dây giầy video hoặc trực tiếp Phụ huynh hướng dẫn qua Kỹ năng cắt móng tay Tháng 2 video hoặc trực tiếp Phụ huynh hướng dẫn qua Phòng tránh những đồ vật sắc nhọn video hoặc trực tiếp Kỹ năng sử dụng đũa Hoạt động ăn Tháng 3 Cách cầm dao, kéo, dĩa Hoạt động trong ngày Tự lau nước trên sàn Hoạt động trong ngày Chuẩn bị bàn ăn giúp bố mẹ Hoạt động ăn Tháng 4 Tưới cây, tưới rau Hoạt động trong ngày * Kết quả đạt được: Tôi đã nghiên cứu và xây dựng được một bản kế hoạch về những kỹ năng cần thiết để giáo dục trẻ tính tự lập cho trẻ. Bản kế hoạch có nội dung cụ thể, rõ ràng theo từng tháng diễn ra trong suốt cả năm học. Các nội dung giáo dục và cách tổ chức các hoạt động giáo dục đều phù hợp với lứa tuổi, với cá nhân trẻ. Qua đó giúp tôi thực hiện việc phối hợp với phụ huynh chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà đạt hiệu quả, theo mục tiêu kế hoạch đề ra. 4. Biện pháp 4: Phối hợp với phụ huynh rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4 -5 tuổi tại nhà. Như chúng ta đã biết, do dịch bệnh diễn biến rất phức tạp, nên trẻ phải nghỉ học một thời gian dài ở nhà không được đến trường. Giáo viên dạy trẻ thông qua video clip gửi phụ huynh hướng dẫn trẻ tại nhà. Những video giáo viên gửi cho phụ huynh giúp trẻ lĩnh hội kiến thức, kỹ năng, phát triển đúng yêu cầu của độ tuổi một cách toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần và nhận thức, giúp trẻ tự tin, mạnh dạn, tích cực và chủ động khi tham gia các hoạt động. Trong thời gian nghỉ dịch, trẻ ở nhà với ông bà, cha mẹ, anh chị trong gia đình là chính, nên thường được những thành viên lớn hơn trong gia đình giúp
- 13 đỡ, làm hộ rất nhiều công việc, dần dần trẻ sẽ hình thành tính ỷ lại, lười vận động, lười suy nghĩ…mất dần tính tự lập của bản thân. Bên cạnh đó, khi ở nhà trẻ không được tiếp xúc với thế giới bên ngoài, không được chơi cùng các bạn khiến trẻ cảm thấy buồn chán. Bởi vậy luôn cần giữ cho tinh thần, bản thân trẻ luôn cảm thấy vui tươi, hạnh phúc, mạnh khỏe chính là một trong những điều kiện cần thiết giúp trẻ phát huy kỹ năng tự phục vụ của mình. 4.1 Hướng dẫn phụ huynh phân công công việc cho trẻ Trong gia đình ai cũng có một công việc riêng cần thực hiện, đối với trẻ cũng như vậy. Khi được phân công, giao nhiệm vụ cho trẻ, trẻ sẽ có trách nhiệm, ý thức hơn đối với công việc mà mình phải làm. Trẻ không dựa dẫm vào người lớn, phải tự làm những công việc vừa sức, dần dần trẻ tự tin hơn khi thực hiện các công việc, đạt được kết quả tốt nhất mà không cần sự giúp đỡ của mọi người. * Cách thực hiện - Giáo dục trẻ mẫu giáo trong lao động tự phục vụ đối với trẻ nhỏ như: Vệ sinh cá nhân, ăn mặc, giúp người lớn làm những công việc vừa sức đó là những biện pháp tốt nhất để hình thành kỹ năng tự phục vụ cho trẻ. - Vì vậy, phụ huynh cần hình thành những kỹ năng, kỹ xảo và thói quen tự phục vụ là điều ý nghĩa to lớn và đối với cuộc sống cũng như tính tự lập của trẻ. Phụ huynh có thể tạo công việc vừa sức để phân công cho trẻ làm. Tự lập luôn đi kèm với tư duy của trẻ. Phụ huynh cần luôn luôn tạo ra cho trẻ những kiến thức, kỹ năng mới để trẻ có thể thực hành, trải nghiệm những kỹ năng, kỹ xảo để phát triển và rèn luyện tính tự lập cũng như tư duy hàng ngày cho trẻ. Hãy để trẻ hiểu được trách nhiệm của mỗi người trong gia đình, từ đó trẻ cũng có ý thức được trách nhiệm của mình. - Cần tạo thói quen cho trẻ: Các thói quen, nề nếp giúp sinh hoạt hàng ngày của trẻ có tổ chức hơn. Phụ huynh có thể gọi trẻ hay để trẻ tự đặt báo thức và dậy vào một giờ cố định sáng, trưa, tối để giúp trẻ tránh mệt mỏi khi nằm hay ngủ quá nhiều sau đó phụ huynh sẽ rèn những kỹ năng vệ sinh, chăm sóc bản thân và để trẻ tự làm như: Đánh răng, rửa mặt, tự xúc ăn, tự mặc và cởi quần áo…sau đó phụ huynh có thể cho con học bài qua những video giáo viên đã gửi để hướng dẫn phụ huynh. Thời gian còn lại phụ huynh có thể cho trẻ đi lấy đồ chơi và khi chơi xong trẻ cắt đồ chơi đúng nơi quy định hay có thể cùng trẻ tập thể dục giúp cơ thể khỏe mạnh hơn để một ngày của trẻ trôi qua thật hiệu quả không bị nhàn chán. - Khi trẻ phải nghỉ ở nhà quá lâu để phòng tránh dịch bệnh những thói quen, nề nếp hàng ngày của trẻ sẽ bị xáo trộn. Điều này có thể gây tác động tiêu cực đối với trẻ về mặt thể chất và tinh thần. Do đó phụ huynh cần có thời gian
- 14 biểu để giúp trẻ không bị xáo trộn những thói quen nề nếp đó chẳng hạn như: Chế độ ăn cân đối, tập thể dục thường xuyên và ngủ đúng giờ, một giấc ngủ ngon cũng giúp trẻ thoải mái, khỏe mạnh khi ở nhà. - Cha mẹ cần cân bằng giữa công việc và trẻ: Hãy đảm bảo rằng cha mẹ sẽ cân bằng được giữa công việc và nhu cầu của trẻ giúp trẻ được trò chuyện, giao tiếp nhiều hơn tránh xa được các thiết bị thông minh, tạo được mối liên kết, thấu hiểu trẻ từ đó trẻ sẽ cảm thấy vui vẻ hạnh phúc hơn khi trẻ được chia sẻ những mong muốn của mình với cha mẹ và ngược lại với cha mẹ và trẻ. - Lập bảng phân công công việc không chỉ là phụ huynh yêu cầu con cái làm công việc gì đó. - Bảng phân chia công việc phù hợp giúp trẻ làm việc có trình tự hơn. Qua đó, bé sẽ biết phân chia công việc và sắp xếp thứ tự phù hợp với thời gian yêu cầu. Giúp trẻ rèn luyện tác phong, thói quen làm việc có kế hoạch cho trẻ ngay từ nhỏ. BẢNG CÔNG VIỆC CỦA TRẺ TT NỘI DUNG CÔNG VIỆC 1 Dọn dẹp đồ chơi 7 Dọn bát đũa lên bàn ăn 2 Lau chùi giá sách 8 Làm đồ ăn nhẹ 3 Trải ga giường 9 Lau bàn ăn 4 Gấp chăn màn 10 Lau khô bát đĩa và cất đi 5 Tưới cây 11 Lau tay nắm cửa 6 Gấp quần áo 12 Quét nhà * Kết quả đạt được: - Khi được phân công công việc trẻ rất linh hoạt trong công việc, trẻ luôn hứng thú khi tham gia các hoạt động mà không cần người lớn nhắc nhở. - Đã hình thành cho trẻ có thói quen, nề nếp, kế hoạch cụ thể sinh hoạt hàng ngày. - Phát triển cho trẻ năng lực thực hiện những nhiệm vụ nhận thức một cách có kế hoạch. 4.2 Tận dụng cơ hội, tình huống rèn trẻ kỹ năng tự phục vụ. Khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp cha mẹ trẻ cũng có lúc làm việc tại nhà do đó lại có thêm thời gian rảnh rỗi, phụ huynh đừng bỏ lỡ cơ hội này: Hãy dành thời gian đó cho trẻ như cùng trẻ tìm hiểu về dịch COVID-19 và các biện pháp phòng tránh dịch, kể cho trẻ nghe các câu chuyện hoặc cùng trẻ sáng tác một câu chuyện bắt đầu bằng "Ngày xửa ngày xưa..." sau đó mỗi ngày sáng tác thêm một câu chuyện mới hoặc diễn lại một câu chuyện hoặc bộ phim mà trẻ yêu thích. * Cách thực hiện
- 15 Phụ huynh có thể cùng con viết nhật ký hàng ngày thông qua tranh vẽ cũng là một hoạt động hữu ích. Trẻ vẽ ra cảm nhận và những gì diễn ra xung quanh trẻ cũng khiến trẻ quan tâm hơn tới cảm xúc và mọi người xung quanh rồi biết đâu một ngày nào đó những gì trẻ vẽ lại trở thành những câu chuyện thú vị khi trẻ nghỉ ở nhà vì dịch bệnh. Các hành vi ở thời điểm này diễn ra một cách thường xuyên tạo nên những kỹ năng tự phục vụ hoàn thiện như: Tự rửa tay bằng xà phòng, đánh răng, rửa mặt… Hình ảnh: Trẻ tự đánh răng (Ảnh do phụ huynh cung cấp) Hướng dẫn phụ huynh tạo tình huống là những sự việc xảy ra tại một nơi, trong một thời gian nhất định buộc mình phải suy nghĩ hành động để đưa ra những biện pháp phù hợp nhằm giải quyết tình huống đó một cách tốt nhất. Vì vậy tôi đã hướng dẫn phụ huynh đưa ra một số tình huống cụ thể rất dễ xảy ra đối với trẻ, bằng cách cho trẻ thảo luận, yêu cầu trẻ suy nghĩ, vận dụng vốn hiểu biết của mình đã có để tìm cách giải quyết vấn đề. Thông qua đó phụ huynh giúp trẻ tìm ra phương án tối ưu nhất, đó cũng chính là cách để rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ. VD1: Khi có bạn sang chơi đồ chơi tại nhà mình. Trẻ vứt đồ chơi bừa bãi phụ huynh hướng trẻ quan sát và đưa ra tình huống “Khi con nhìn thấy bạn vứt bừa đồ chơi ra nhà mà không nhặt, con sẽ làm gì? Phụ huynh cho trẻ tự suy nghĩ và cùng bàn luận đưa ra các phương án: + Gọi bạn đó quay lại cất đồ chơi. + Con sẽ ra cất hộ bạn.
- 16 Trẻ ở lứa tuổi này còn rất ham chơi, chưa có ý thức gọn gàng ngăn nắp nên tôi đưa tình huống này nhằm giáo dục trẻ tự ý thức, khi chơi xong phải cất gọn đồ chơi đúng nơi quy định để không làm ảnh hưởng đến các bạn khác. VD2: Khi đang chơi công viên với bố mẹ “ Nhìn thấy em nhỏ vứt rác bừa bãi?” Với tình huống này phụ huynh hỏi trẻ nếu là con, con sẽ làm gì?: + Chạy lại bảo em không được vứt rác bừa bãi. + Tự nhặt rác vứt vào đúng nơi quy định. Qua đây phụ huynh giáo dục trẻ biết tự vứt rác vào đúng nơi quy định. Không xả rác bừa bãi làm ô nhiễm môi trường. VD3: “ Mẹ đang mệt nhưng vẫn phải làm việc nhà con sẽ làm gì để giúp đỡ mẹ”. Ở tình huống này phụ huynh cho trẻ tự đưa ra các ý kiến: + Con sẽ giúp mẹ quét nhà. + Con sẽ cất quần áo cho mẹ. + Con sẽ rửa rau cho mẹ. Phụ thuộc vào câu trả lời của trẻ, phụ huynh sẽ đánh giá trẻ về ý thức giúp đỡ người khác mà không cần phải có sự gợi ý hay nhắc nhở của người lớn. Việc hướng dẫn phụ huynh tạo tình huống thực tế để giáo dục trẻ tính tự lập và hỗ trợ người khác, trẻ rất hứng thú và tích cực tham gia, sau đây là một số hình ảnh trẻ đang làm việc nhà giúp bố mẹ phụ huynh chụp ảnh lại gửi cho cô giáo. Hình ảnh: Trẻ lau bàn giúp đỡ bố mẹ (Ảnh do phụ huynh cung cấp)
- 17 Hình ảnh: Bé Tuệ Nhi quét sân (Ảnh do phụ huynh cung cấp) Hình ảnh: Bé Khánh Linh gấp quần áo (Ảnh do phụ huynh cung cấp)
- 18 Hình ảnh: Bé Vy Dương rửa rau giúp mẹ (Ảnh do phụ huynh cung cấp) * Kết quả đạt được: Qua việc hướng dẫn phụ huynh tận dụng cơ hội, tình huống rèn trẻ tính tự lập. Tôi thấy khi được tự giải quyết tình huống trẻ mạnh dạn, tự tin hơn rất nhiều. Thông qua các tình huống trẻ nhận biết mình phải làm gì và làm như thế nào từ đó giúp trẻ có tư duy lôzích, tự biết cách diễn đạt suy nghĩ của mình, biết quan tâm giúp đỡ mọi người xung quanh. Phụ huynh đã nhận thấy được việc tận dụng các tình huống thực tế, giúp cho việc rèn trẻ tính tự lập là cần thiết, cần phải thực hiện và áp dụng thường xuyên. 4.3 Hướng dẫn phụ huynh rèn luyện mọi lúc, mọi nơi và duy trì tính tự phục vụ của trẻ hàng ngày. Trẻ thường thích làm mọi việc theo ý muốn của mình. Nhưng các thao tác, hành động của trẻ vẫn còn nhiều vụng về, lúng túng, chưa thành thạo như các anh chị hay giống như bố mẹ mong muốn. Do vậy phụ huynh cần tạo điều kiện, thời gian cho trẻ hoạt động mọi lúc, mọi nơi, đồng thời khuyến khích, động viên để trẻ thêm hứng khởi, tự tin. Việc được thực hiện lặp đi lặp lại hằng ngày giúp trẻ nhuần nhuyễn hơn trong mọi việc, dần dần trẻ sẽ trở nên tự tin, phát huy hết tính tự phục vụ ở trẻ. * Cách thực hiện Muốn hình thành một hành động cho trẻ thì dễ nhưng việc hình thành thói quen cho trẻ thì rất khó, người ta nói: Muốn có thói quen thì phải gieo hành
- 19 động chính thói quen sẽ gieo nên tính cách và số phận con người. Đó là điều mỗi giáo viên và cha mẹ cần thuộc lòng, và muốn thói quen hình thành ở trẻ thì cha mẹ và giáo viên cần: Rèn luyện cho trẻ nhiều lần, có những biện pháp khen thưởng khích lệ, động viên, không ép buộc trẻ. Mỗi bài học phụ huynh nên cho trẻ tập làm những kỹ năng tự phục vụ thông qua giáo dục hay các trò chơi, bài hát, câu chuyện. + Ví dụ: khi phụ huynh dạy trẻ hát: “Rửa mặt như mèo” giảng giải cho trẻ hiểu nội dung bài hát và đặt câu hỏi trẻ trả lời: bài hát kể về bạn nào? Vì sao bạn bị đau mắt? Để không bị đau mắt con phải làm gì? Phụ huynh giáo dục trẻ thông qua bài hát và hướng dẫn trẻ cách rửa mặt. + Ví dụ: Khi kể chuyện “Gấu con bị đau răng”, phụ huynh có thể gợi mở hỏi trẻ như: Vì sao gấu con bị đau răng? Gấu đã làm gì?. Thông qua truyện, giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh, đánh răng hàng ngày. + Giờ ăn trưa: Dạy trẻ rửa tay, mời ông bà, bố mẹ, cầm thìa đúng tay. Ăn nhai từ tốn, không nhai nhồm nhoằm và nuốt vội. Không ngậm thức ăn lâu trong miệng, không vừa ăn vừa chơi, vừa nói chuyện, đi lại lung tung ,tự xúc ăn. + Khi trẻ uống nước: phụ huynh dạy và nhắc trẻ uống nước từ từ, không làm đổ, không làm rơi cốc, không rót nước quá đầy, không thò tay vào thùng chứa nước thừa, không uống nước sống... + Dạy trẻ biết tự mặc quần áo: Trang phục quần áo gọn gàng sạch sẽ, không mặc quần áo bẩn, rách, đứt cúc, không ngồi lê trên sàn đất hoặc bôi bẩn vào quần áo, thường xuyên tắm rửa thay quần áo. + Hướng dẫn phụ huynh cho con tự cất đồ dùng cá nhân của mình vào đúng tủ, đúng nơi quy định. Bố mẹ cùng hướng dẫn con cất các đồ dùng đó ngay ngắn. Tuyệt đối bố mẹ không nên làm hộ con. Hàng ngày thời gian trẻ ở với phụ huynh rất nhiều nên phụ huynh cần tạo cho trẻ một môi trường thân thiện, phụ huynh vừa là cha mẹ, vừa là bạn của con. Gia đình phải tạo cơ hội cho trẻ để trẻ thấy được những việc làm tốt của mình sau đó giải thích cho trẻ hiểu và động viên trẻ cố gắng lần sau làm tốt hơn. Nếu trẻ cảm thấy chán khi làm thì hãy cố cố gắng giải thích và kết hợp cho trẻ thực hiện nhiều lần thì trẻ sẽ có kỹ năng và làm tốt hơn. Phụ huynh hãy đưa ra những nhận xét tích cực sau mỗi việc trẻ làm, để trẻ có cảm giác mình sẽ làm nhiều việc tốt hơn nữa để mọi người khen ngợi mình. Nhưng chú ý hạn chế việc dùng những từ khen ngợi quá nhiều cho một hành động đơn giản thay vào đó là những lời động viên tích cực sẽ giúp trẻ không bị tự tin quá mức.
- 20 * Kết quả đạt được: - Qua việc hướng dẫn phụ huynh rèn cho trẻ tính tự lập ở mọi lúc, mọi nơi trong sinh hoạt hàng ngày. Trẻ đã có ý thức tự mình làm những công việc khi trẻ cảm thấy cần làm, không đợi người lớn nhắc nhở. - Nhờ sự giáo dục đúng đắn của người lớn, tạo cơ hội để trẻ trải nghiệm và hoàn thành nhiệm vụ được giao. -Trẻ ý thức được công việc của mình, giải quyết công việc đó một cách chủ động, sáng tạo. 4.4 Phụ huynh thực hiện làm gương cho trẻ Mỗi thành viên trong gia đình đều là một tấm gương cho trẻ học tập và noi theo. Ông bà ta thường nói: “Trẻ lên 3 cả nhà học nói”, ý nói trẻ sẽ học tất cả những câu nói, hành vi của người lớn dù tốt hay xấu, sai hay đúng trẻ đều chú ý đến, kể cả những hành vi nhỏ nhất đều được trẻ thu vào trong tiềm thức của mình. Vì vậy người lớn trong nhà sẽ là tấm gương sáng nhất và gần nhất để trẻ noi theo. * Cách thực hiện Gia đình, phụ huynh cũng cần làm gương cho trẻ trong mọi hoạt động của gia đình cần cẩn thận, ngăn nắp, gọn gàng, luôn ý thức được việc trẻ đang noi gương người lớn. Khi phần lớn trẻ ở trong nhà vì dịch bệnh và thời gian trong ngày trẻ tiếp xúc với cha mẹ hoặc ông bà vì vậy vai trò của người lớn rất quan trọng trong việc hình thành thói quen, nề nếp cho trẻ, người lớn là tấm gương cho trẻ noi theo. Ví dụ: Khi thay hay cất quần áo, giày dép, túi xách, mũ phụ huynh nên cất, gấp gọn gàng để trẻ noi theo, không vứt bừa bộn tránh tình trạng trẻ học theo hoặc phụ huynh không nên xem điện thoại quá lâu như vậy trẻ cũng bắt chước theo. Không vứt rác bừa bãi, bỏ rác vào đúng nơi quy định, thấy rác thì bỏ vào thùng… Trong mọi hoạt động sinh hoạt, người lớn luôn là tấm gương để trẻ làm theo vì vậy cha mẹ, người lớn thường xuyên cùng trẻ làm những công việc như: Lau nhà, lau bàn, xếp đũa, thìa…hoặc các hoạt động khác trong gia đình. Khi trẻ làm được một công việc gì đó phụ huynh nên khen trẻ như: “Bố/mẹ thấy con làm rất giỏi đấy!”, “Con đã lớn thật rồi!”…như vậy trẻ sẽ cảm thấy mình đã lớn đã làm được việc có ích, thích được làm việc từ đó hình thành cho trẻ một thói quen, nề nếp và khi thấy những việc cần làm thì trẻ sẽ tự làm không cần nhắc nhở. Phụ huynh có thể tham khảo, tham gia các buổi tập huấn do nhà trường hay các video giáo viên gửi cho phụ huynh tham khảo để dạy con các kỹ năng một cách đúng nhất có thể.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 49 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 57 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 32 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 29 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 32 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 21 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn