intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ mẫu giáo bé 3-4 tuổi ở trường mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ mẫu giáo bé (3- 4) tuổi ở trường mầm non”, nhằm góp một phần nhỏ bé của mình vào trong công tác phòng chống dịch bệnh, trong nhà trường đạt kết quả tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ mẫu giáo bé 3-4 tuổi ở trường mầm non

  1. Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ mẫu giáo bé (3- 4) tuổi ở trường mầm non PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ “Sức khỏe là vốn quý”, là tài sản vô giá, quý báu nhất. Tiền bạc, vật chất,… để chúng ta sống sung túc và đầy đủ, gia đình ấm êm hơn nhưng không đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ có một sức khỏe tốt. Dân gian có câu “Có sức khỏe là có tất cả”. Đối với mỗi người chúng ta, ai cũng mong muốn được khỏe mạnh. Có sức khỏe , con người vui vẻ, phấn khởi tận hưởng trọn vẹn niềm vui và hạnh phúc. Nếu như cơ thể mắc bệnh hoặc không khỏe mạnh thì liệu chúng ta có vui không? Có hạnh phúc không? Chắc chắn câu trả lời là “không”. Vì vậy, mỗi người chúng ta phải giữ gìn sức khỏe thật tốt. Đặc biệt là với trẻ mầm non 2 - 3 tuổi - thời kỳ “vàng” cho sự phát triển vượt trội của trẻ, cả về mặt thể chất lẫn tinh thần. Ở trẻ mầm non, hệ miễn dịch chưa được hoàn thiện và sức đề kháng còn non yếu trước các yếu tố gây bệnh từ môi trường bên ngoài. Đặc biệt là trong điều kiện khí hậu nhiệt đới nóng ẩm , mưa nhiều ở nước ta, trẻ rất hay mắc các bệnh vào những thời điểm thời tiết thay đổi như: cảm cúm, cảm lạnh, thủy đậu, sởi, tay chân miệng, sốt xuất huyết, viêm đường hô hấp, tiêu chảy,.... những căn bệnh nghe thì có vẻ bình thường nhưng thực ra vô cùng nguy hiểm, thậm chí có thể đe dọa tính mạng trẻ. Mới đây, dịch bệnh viêm phổi do virus Corona hay còn gọi là COVID - 19 có diễn biến phức tạp và lan rộng khắp thế giới, gây nhiều thiệt hại, hoang mang. Trong bối cảnh thế giới đang thực hiện các biện pháp bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng trước dịch viêm đường hô hấp cấp do virrus Corona, việc đảm bảo sức khỏe trẻ em là rất quan trọng. Trong đó, nhà trường và giáo viên đóng vai trò then chốt. Việc chia sẻ chính xác và khoa học thông tin về COVID-19 sẽ giúp giảm bớt nỗi sợ hãi, lo lắng về dịch bệnh và tăng cường khả năng ứng phó của trẻ em trước các tác động gián tiếp của dịch bệnh đối với cuộc sống. Dịch bệnh xảy ở mọi lứa tuổi, nhưng thường tập trung ở lứa tuổi mầm non. Với trẻ mầm non tất cả những gì xung quanh đều mới lạ, hấp dẫn trẻ, kích thích sự tò mò, khám phá của trẻ. Trẻ sẽ tiếp xúc nhiều với các vật dụng gần gũi xung quanh trẻ, các đồ dùng đồ chơi mới lạ. Trẻ thích chơi với cát, với nước, thích trao đổi giao lưu với các bạn, với người lớn… Khi chơi cùng nhiều bạn trẻ hay bắt chước lẫn nhau; thậm chí trẻ vừa chơi đất nặn, trẻ cho tay hoặc đất nặn, hoặc đồ chơi vào miệng ngậm, mút…Trẻ chưa ý thức được việc vệ sinh cá nhân, việc phòng chống dịch bệnh. Điều này dẫn đến trẻ dễ mắc phải dịch bệnh. Vì vậy, người lớn cần phải có hiểu biết và làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh cho trẻ; đồng thời hình thành ở trẻ những thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân, ý thức phòng chống dịch bệnh cho bản thân trẻ. Việc giáo dục trẻ có thói quen nề nếp vệ sinh và có ý thức phòng bệnh là điều rất cần thiết và phải kiên trì. Trẻ mầm non dễ tiếp thu những kiến thức, nhưng Trường mầm non A Thị trấn Văn Điển 1
  2. Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ mẫu giáo bé (3- 4) tuổi ở trường mầm non lại chóng quên nên việc giáo dục phải thực hiện thường xuyên và liên tục. Nội dung và hình thức chỉ dẫn trẻ phải được thực hiện tích lũy dần dần từ ít đến nhiều, và từ lý thuyết đến thực hành. Vậy làm thế nào, để phòng chống dịch bệnh xảy ra với trẻ trong trường mầm non nói chung và với trẻ mẫu giáo bé (3- 4 tuổi) lớp C4 tôi giảng dạy nói riêng? Đây cũng là một vấn đề mà Ban giám hiệu nhà trường, giáo viên, phụ huynh quan tâm và tìm các giải pháp để kịp thời ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh. Nhận thức được việc phòng chống dịch bệnh cho trẻ là việc làm quan trọng, cần thiết và cấp bách trong thời điểm dịch bệnh viêm phổi do virus Corona gây ra hiện nay. Tôi đã trăn trở, suy nghĩ, làm cách nào để có thể ngăn chặn được dịch bệnh xảy ra ở lớp mình, ở trường mình ?. Điều này đã thôi thúc tôi lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ mẫu giáo bé (3- 4) tuổi ở trường mầm non”, nhằm góp một phần nhỏ bé của mình vào trong công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là bệnh COVID-19, trong nhà trường đạt kết quả tốt hơn. PHẦN II : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận Nội dung phòng chống dịch bệnh cho trẻ mầm non nói chung và trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi nói riêng là một yêu cầu rất quan trọng. Giáo viên cần xây dựng hoạt động thông qua quá trình phát triển tâm sinh lý của trẻ. Đặc biệt là quá trình nhận thức của trẻ mẫu giáo, đó là những đặc điểm như : - Trẻ suy nghĩ bằng hình thức tư duy trực quan hình tượng. Tri giác sự vật theo kiểu trực giác toàn bộ và tổng thể. - Tư duy của trẻ mẫu giáo thường gắn với tình cảm nên trẻ suy nghĩ và hành động theo hứng thú trước mắt. - Khả năng ghi nhớ của trẻ mẫu giáo không bền vững, trẻ cần được làm quen những nội dung cần học ở mọi lúc, mọi nơi và cần làm quen nhiều lần. Giáo dục trẻ biết cách phòng chống dịch bệnh là một việc làm rất quan trọng nhưng không dễ dàng. Trước hết cô giáo cần trang bị cho bản thân những hiểu biết một cách chính xác về bệnh dịch này ( khái niệm, biểu hiện, nguyên nhân, cách phòng chống). Và khi đã có những hiểu biết rõ ràng thì giáo viên cần tích hợp, lồng ghép một cách hợp lý vào tất cả các hoạt động ( Vui chơi, học tập, đi dạo) cho trẻ đúng lúc, đúng yêu cầu. Đối với trẻ mầm non, cơ thể còn non nớt, sức khỏe yếu rất dễ mắc phải các bệnh truyền nhiễm, nguy cơ tử vong cao. Hiện nay, những biến đổi khí hậu tự nhiên cũng ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ. Môi trường tự nhiên: Đất, nước, ánh sáng, khí hậu, thời tiết,…Khi khí hậu thời tiết thay đổi, tỉ lệ mắc bệnh cũng thay đổi. Có những bệnh thường gặp nhiều vào mùa đông, trái lại có những bệnh gặp nhiều vào mùa hè. Cũng có những bệnh ở vùng này diễn biến nặng, nhưng khi Trường mầm non A Thị trấn Văn Điển 2
  3. Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ mẫu giáo bé (3- 4) tuổi ở trường mầm non chuyển sang vùng khác thì diễn biến nhẹ hơn,… Tất cả những điều đó liên quan tới việc cần phải phòng chống dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe cho trẻ Thực tế hàng ngày trẻ được được tiếp xúc với những hành vi đúng, sai khi tham gia các hoạt động ở lớp như ăn cơm, uống sữa, vệ sinh, hay nói một cách chung nhất là trong những nhu cầu hàng ngày của trẻ. Nhưng có lẽ trẻ chỉ biết rằng mình chỉ cần ăn hay làm thế nào mình thích theo cách của trẻ, điều naỳ rất nguy hại bởi trẻ cũng là những thành viên tham gia vào cuộc chiến chống lại bệnh dịch. chính vì vậy một trong những nhiệm vụ của trường mầm non là trang bị cho trẻ những hiểu biết về dịch bệnh cũng như một số nề nếp, thói quen và kỹ năng trong cách phòng chống. Để trẻ tiếp thu được những kiến thức đó , cô giáo cần nắm bắt được tình hình cũng như đặc điểm của trẻ. Như vậy việc tuyên truyền phòng chống dịch tay chân miệng mới đạt được hiệu quả như mong đợi. II. Cơ sở thực tiễn 1. Đặc điểm tình hình chung: Trường Mầm Non A Thị Trấn Văn Điển nằm ở ven đô Hà Nội, trường nằm sát khu Trung tâm thương mại và chợ Văn Điển, nơi có nhiều quán ăn và bán hàng thực phẩm . Trường có 15/15 lớp có đầy đủ nhà vệ sinh theo đúng tiêu chuẩn, có bồn rửa tay riêng cho nam và nữ, có tủ hấp khăn, cốc sạch sẽ, sàn gỗ thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Giáo viên có tinh thần cao trong việc phòng chống dịch bệnh. Y tế của trường nắm vững chuyên môn, năng động, nhiệt tình và sát sao trong công tác phòng chống dịch. Năm học 2019 – 2020, tôi được phân công phụ trách lớp mẫu giáo bé (3-4 tuổi). Với tổng số học sinh là 31 cháu trong đó có 17 nam và 14 nữ. Ở lớp tôi có 3 cô giáo phụ trách đều đạt trình độ ĐHSPMN. Lớp học được ban giám hiệu đầu tư tương đối đầy đủ về cơ sở vật chất, thuận lợi trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ. 2. Thuận lợi : Ban giám hiệu nhà trường tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất, tinh thần và đã tổ chức lớp tập huấn phòng chống dịch bệnh cho các giáo viên từ đầu năm học. Bản thân tôi đã được đi tập huấn chuyên đề: “Chăm sóc sức khỏe và phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở trường mầm non”. Nhà trường trang bị đầy đủ tài liệu cho giáo viên Học sinh nhanh nhẹn, có nề nếp, 100% trẻ được học từ lớp nhà trẻ lên lớp 3 tuổi nên trẻ có nề nếp, kỹ năng vệ sinh tốt. Lớp mẫu giáo bé C4 có đầy đủ cơ sở vật chất theo quy định. Trường mầm non A Thị trấn Văn Điển 3
  4. Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ mẫu giáo bé (3- 4) tuổi ở trường mầm non 3. Khó khăn : - 70% phụ huynh làm nghề buôn bán và tự do nên chưa có thời gian quan tâm đến công tác phòng chống dịch - 30% phụ huynh là cán bộ công nhân viên nhà nước. - Trẻ còn nhỏ nên ý thức tự giác còn hạn chế Nắm bắt được tình hình thực tế trên tôi biết rằng kiến thức về phòng chống dịch mà tôi cung cấp cho trẻ ở lớp rất khó để cho phụ huynh nắm bắt và cho trẻ ôn luyện tại nhà. Cũng có những quan điểm cho rằng “ Chúng nó còn nhỏ nên không tự vệ sinh được”. Một số phụ huynh còn chủ quan, chưa tích cực quan tâm chăm sóc trẻ được chu đáo, chưa dạy trẻ các kỹ năng vệ sinh cá nhân thường xuyên. Bên cạnh đó có nhiều phụ huynh còn nhận thức sai lệch về các dịch bệnh, chưa có hiểu sâu về dịch bệnh, chưa nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng chống dịch bệnh cho trẻ. Đây cũng là một hạn chế trong việc giúp trẻ phòng chống dịch bệnh tại gia đình. Xuất phát từ những đặc điểm chung của trường, lớp và những khó khăn thuận lợi trên. Nhận thức được tầm quan trọng của việc phòng chống dịch bệnh cho trẻ là rất cần thiết do ngành giáo dục mầm non, do y tế, ban giám hiệu yêu cầu. Bản thân tôi đã không ngừng đưa ra các mục tiêu, những giải pháp để tháo gỡ khó khăn và phát huy mọi thuận lợi để ngăn chặn dịch bệnh xảy ra ở lớp nói riêng và để phòng tránh dịch bệnh lây lan ra cộng đồng nói chung. III. Biện Pháp Thực Hiện 1. Biện pháp 1: Vệ sinh đồ dùng đồ chơi bằng cloramin B Theo hướng dẫn vệ sinh, làm sạch, khử trùng trường học phòng chống dịch bệnh theo quy chế chuyên môn, vào mỗi buổi sáng hằng ngày, cô giáo phải tới lớp trước 15phút để thông thoáng lớp học và tiến hành vệ sinh làm sạch lớp học như quét dọn, lau chùi vệ sinh sạch sẽ, thu gom rác, đất, bụi bám trên nền nhà, các vật dụng, đồ dùng, đồ chơi ở các góc. Sau khi làm sạch bề mặt sàn nhà, đồ dùng, đồ chơi cá nhân của học sinh, thì để khô tự nhiên sau đó tiến hành pha cloramin B nồng độ 0.5% clo hoạt tính (200g bột cloramin B loại 25% clo hoạt tính cho 10lít nước sạch), tiếp đó dùng chổi lau nền sạch nhúng ướt vừa phải tiến hành lau từ ngoài vào trong, sau đó lau lại từ trong ra ngoài và để khô tự nhiên. Đối với đồ dùng, đồ chơi, dùng khăn sạch nhúng vào nước cloramin B đã pha sẵn tiến hành lau ướt đều trên bề mặt và để khô tự nhiên. Sau khi hết trẻ thì giáo viên lại tiếp tục tiến hành làm sạch lớp học, đồ dùng đồ chơi bằng cloramin B. Như trong thời điểm hiện nay thì dịch viêm đường hô hấp cấp do virut Corona hay còn gọi là COVID - 19 đang phát triển mạnh mang tính toàn cầu. Tin tức hàng ngày về tình hình dịch bệnh COVID - 19 luôn là sự quan tâm hàng đầu của toàn đảng và toàn dân ta. Thủ tướng chính phủ Nguyên Xuân Phúc đã công bố tình trạng khẩn cấp của dịch bệnh đến toàn dân và nêu cao mục tiêu “chống dịch như chống giặc” để tất cả người Việt Nam chung sức đồng lòng, toàn dân chống Trường mầm non A Thị trấn Văn Điển 4
  5. Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ mẫu giáo bé (3- 4) tuổi ở trường mầm non dịch. Vì vậy cộng đồng cũng như các trường học cần triển khai các biện pháp vệ sinh để chủ động phòng dịch bệnh cho trẻ. Và một trong những hoạt động vệ sinh cần thiết nhất cho trẻ, đó là tổ chức vệ sinh môi trường lớp học, đồ dùng, đồ chơi bằng dung dịch cloamin B. Sử dụng dung dịch cloamin B lau sàn nhà Theo khái niệm về đồ chơi, thì đồ chơi là một trong những đồ dùng không thể thiếu đối với lứa tuổi mầm non, đồ chơi cần cho trẻ được ví giống như cơm ăn nước uống hàng ngày của trẻ vậy. Nếu trong một ngày ở lớp, trẻ hoạt động mà không có đồ chơi thì coi như hoạt động đó không thành công. Qua đó nói lên tầm quan trọng của đồ chơi là rất cần thiết đối với trẻ. Và thời gian trẻ được tiếp xúc với đồ dùng, đồ chơi trong một ngày là rất nhiều, chính vì vậy nếu đồ chơi không được khử trùng sạch sẽ thì việc trẻ bị mắc bệnh dịch là tương đối cao. Như tại trường mầm non A Thị trấn Văn Điển thì công tác vệ sinh bằng dung dịch cloramin B được giáo viên thực hiện nghiêm túc theo lịch vệ sinh hàng tuần. Trường mầm non A Thị trấn Văn Điển 5
  6. Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ mẫu giáo bé (3- 4) tuổi ở trường mầm non Lịch trực vệ sinh hàng tuần trong tháng Thứ Tuần 1 Tuần 2 Tuần 3 Tuần 4 Sáng Chiều Sáng Chiều Sáng Chiều Sáng Chiều Hai Cô 1 Cô 2, 3 Cô 2 Cô 1,3 Cô 3 Cô 1,2 Cô 1 Cô 2, 3 Ba Cô 1 Cô 2, 3 Cô 2 Cô 1,3 Cô 3 Cô 1,2 Cô 1 Cô 2, 3 Tư Cô 1 Cô 2, 3 Cô 2 Cô 1,3 Cô 3 Cô 1,2 Cô 1 Cô 2, 3 Năm Cô 1 Cô 2, 3 Cô 2 Cô 1,3 Cô 3 Cô 1,2 Cô 1 Cô 2, 3 Sáu Cô 1 Cô 2, 3 Cô 2 Cô 1,3 Cô 3 Cô 1,2 Cô 1 Cô 2, 3 Lịch vệ sinh của giáo viên Sử dụng dung dịch cloamin B để vệ sinh đồ dùng, đồ chơi Trường mầm non A Thị trấn Văn Điển 6
  7. Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ mẫu giáo bé (3- 4) tuổi ở trường mầm non Cô và trẻ cùng tham gia vệ sinh lớp học hàng ngày Ngâm khăn, cốc bằng dung dịch cloramin B Trường mầm non A Thị trấn Văn Điển 7
  8. Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ mẫu giáo bé (3- 4) tuổi ở trường mầm non Ngâm đồ dùng, đồ chơi bằng cloamin B Giáo viên rửa lại bằng nước sạch Trường mầm non A Thị trấn Văn Điển 8
  9. Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ mẫu giáo bé (3- 4) tuổi ở trường mầm non Khu vực hấp, sấy khăn cốc của trẻ Việc vệ sinh làm sạch bằng cloamin B hằng ngày là việc dễ làm và đơn giản, giúp phòng chống dịch bệnh tay chân miệng rất hiệu quả cho trẻ ở lứa tuổi mầm non và tất cả các lứa tuổi khác. 2. Biện pháp 2 : Giáo dục trẻ có thói quen rửa tay bằng xà phòng Nói tới quy trình rửa tay thì không có gì xa lạ đối với trẻ, nhưng làm thế nào để trẻ có thể nhớ và hình thành một thói quen hằng ngày là một điều mà giáo viên cần phải có trách nhiệm nhắc nhở và giúp trẻ thực hiện một cách thường xuyên, và giáo viên cũng phải là người thực hiện cùng trẻ. Để việc rửa tay bằng xà phòng trở thành một nếp sống quen thuộc từ khi trẻ ở độ tuổi mẫu giáo. Thực ra có rất nhiều hoạt động để giúp trẻ biết cách phòng chống dịch. Có điều cô giáo có tận dụng được hay không mà thôi. Vào những buổi giải lao, tôi thường đàm thoại với trẻ bằng những câu hỏi: “Về nhà các con thường làm gì để giúp bố mẹ? ” “ Trước và khi ăn cơm các con phải làm gì để đảm bảo vệ sinh?” “Sau khi đi vệ sinh các con phải làm gì? ”... Trẻ sôi nổi, hào hứng kể về những gì trẻ giúp bố mẹ làm việc nhà như: nhặt rau,quét nhà, tưới cây…và sau những việc như vậy trẻ đều trả lời là phải rửa tay bằng xà phòng để đảm bảo vệ sinh. Không những thế trẻ còn nói lần lượt về sáu quy trình rửa tay đúng cách giúp bảo vệ đôi tay một cách tốt nhất. Qua những việc làm đơn giản như vậy, giúp trẻ hình thành kỹ năng tự bảo vệ chính bản thân mình. Trường mầm non A Thị trấn Văn Điển 9
  10. Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ mẫu giáo bé (3- 4) tuổi ở trường mầm non Hình ảnh tuyên truyền đến phụ huynh và học sinh Tôi cũng như 2 cô ở lớp luôn dạy trẻ cách rửa tay bằng xà phòng đúng cách, dạy trẻ mọi lúc mọi nơi để trẻ có kỹ năng tốt và biết rửa tay đúng cách, đúng quy trình 6 bước. Quy trình rửa tay 6 bước bằng xà phòng Trường mầm non A Thị trấn Văn Điển 10
  11. Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ mẫu giáo bé (3- 4) tuổi ở trường mầm non Có những lần đi dạo quanh sân trường thì tôi rất ngạc nhiên vì nhiều trẻ quan tâm đến quy trình rửa tay bằng xà phòng ở gần cổng trường, trẻ thích thú bàn luận về từng quy trình rửa phải như thế nào thì mới đúng cách để đảm bảo vệ sinh. Và khi lên lớp học thì trước khi bước vào lớp tôi thường hỏi trẻ quy trình rửa tay được dán ở góc tuyên truyền gồm mấy bước rồi mới cho trẻ vào lớp rửa tay. Rèn kỹ năng rửa tay cho trẻ mọi lúc mọi nơi và rửa tay bằng xà phòng là hoạt động hết sức quan trọng đối với trẻ mầm non, vì vậy giáo viên cần lồng ghép một cách khéo léo vào các giờ hoạt động để tạo cho trẻ có thói quen thường xuyên vệ sinh bàn tay sạch. Như những lúc gần giờ ăn cơm, tôi thường đưa những câu hỏi trắc nghiệm như “ Sắp tới giờ ăn cơm rồi, trước khi vào bàn các con phải làm gì ”? Trẻ suy nghĩ và trả lời rất nhanh câu hỏi là phải đi rửa tay, nghe thấy vậy tôi cảm thấy trong lòng rất phấn khởi vì đây là bước đầu của sự thành công, mà công sức này dành cho cả cô và trò. Rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh Trường mầm non A Thị trấn Văn Điển 11
  12. Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ mẫu giáo bé (3- 4) tuổi ở trường mầm non Khi đến giờ ăn( hoặc sau khi vệ sinh cho trẻ ), giáo viên là người trực tiếp chia thức ăn, vệ sinh cho trẻ. Vì vậy việc giáo viên rửa tay bằng xà phòng là việc quan trọng không kém so với trẻ. Và rửa tay bằng xà phòng thường xuyên đã giúp giáo viên tạo thói quen cho chính mình và mọi người xung quanh và nhất là đối với trẻ. Giáo viên rửa tay bằng xà phòng trước khi chia ăn và sau khi vệ sinh Ngoài giờ học, hay giờ ăn.. trong những giờ vui chơi tự do tôi với trẻ cùng chơi trò chơi rửa tay mà tôi tự sáng tác. Trẻ rất hào hứng tham gia, trong khi chơi trẻ vừa được đọc lời vừa được hành động. Qua đó mà trẻ hiểu được rõ hơn về tầm quan trọng của việc rửa tay bằng xà phòng. Trường mầm non A Thị trấn Văn Điển 12
  13. Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ mẫu giáo bé (3- 4) tuổi ở trường mầm non Cô và trẻ cùng chơi trò chơi rửa tay Đây là một biện pháp mà tôi nghĩ rằng không tốn nhiều thời gian mà đem lại hiệu quả cao, bởi trẻ vừa được học vừa được chơi, được nói lên những điều mà trẻ biết để trải nghiệm vốn hiểu biết của mình. 3. Biện pháp 3: Tuyên truyền và phôi kết hợp với phụ huynh Ngoài công tác tuyên truyền trên loa đài, khẩu hiệu, tranh áp phích, tờ rơi...về công tác phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng, trường học. Tại trường mầm non A TTVĐ công tác tuyên truyền tới phụ huynh học sinh là một trong những biện pháp quan trọng. Vì đa phần phụ huynh cho con học tại trường đều làm kinh doanh, buôn bán nên không có nhiều thời gian quan tâm tới con. Nắm bắt được tình hình trên lớp chúng tôi đã tạo ra một nhóm Zalo, qua nhóm các cô có thể thông báo về tình hình học tập của con cũng như các bài tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh tới từng phụ huynh học sinh, nhằm nhắc nhở, thông báo những vấn đề cần thiết trong những thời điểm quan trọng của dịch bệnh. Qua đó giúp phụ huynh hiểu và kết hợp cùng giáo viên, nhà trường giúp con em mình biết cách phòng chống dịch bệnh ở lớp học cũng như ở nhà một cách hiệu quả nhất. Trường mầm non A Thị trấn Văn Điển 13
  14. Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ mẫu giáo bé (3- 4) tuổi ở trường mầm non Đối với giáo viên, tranh thủ những giờ đón trả trẻ tôi đã trao đổi nhanh với phụ huynh cách hướng dẫn trẻ biết cách phòng chống dịch bệnh tại nhà như khuyến khích phụ huynh cùng con rửa tay bằng xà phòng, nhắc nhở trẻ rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Vệ sinh thường xuyên những đồ dùng, đồ chơi ở nhà của trẻ, ngâm, tráng nước sôi trước khi sử dụng đồ dùng ăn uống như bát, đũa, cốc, đặc biệt nhắc trẻ không cho tay lên miệng...Tuy nhiên để việc cung cấp kiến thức cho trẻ cũng không đơn giản để phụ huynh tìm hiểu và ghi nhớ. Nên phải làm sao giúp cho phụ huynh nhớ, hiểu được nội dung thì tôi làm những tờ thông báo treo ở góc tuyên truyền. Ở đó có dán những hình ảnh đẹp mắt về những điều cần dạy trẻ biết cách phòng chống dịch bệnh. Ngoài ra tôi còn sưu tầm một số thực đơn ăn uống giúp trẻ có sức đề kháng tốt nhằm tránh được dịch bệnh. Công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh với phụ huynh là việc vừa dễ vừa khó, dễ làm vì đây là công việc hằng ngày của giáo viên, nhưng khó ở đây là giáo viên cần phải có những lời nói thuyết phục để phụ huynh hiểu và làm được những gì mà giáo viên truyền đạt . Và để làm được điều đó thì giáo viên cần biết chọn lọc những nội dung tuyên truyền thiết thực, thu hút được đối với phụ huynh học sinh. Bảng tuyên truyền với phụ huynh học sinh Trường mầm non A Thị trấn Văn Điển 14
  15. Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ mẫu giáo bé (3- 4) tuổi ở trường mầm non Một trong những nội dung quan trọng tuyên truyền với phụ huynh khi về nhà là luôn giữ vệ sinh môi trường ở nhà thật sạch sẽ, đồ dùng cá nhân của trẻ được lau chùi thường xuyên, khi tới lớp thì đầu tóc, quần áo phải gọn gàng, sạch đẹp. Và một nguyên tắc nữa đó là phụ huynh chỉ đưa con ở cửa lớp để tránh được dịch bệnh một cách an toàn tuyệt đối. Biện pháp tuyên truyền kết hợp với phụ huynh tại lớp, giúp cô giáo cũng như phụ huynh học sinh hiểu nhau hơn, từ đó giúp giáo viên thuận lợi trong việc giáo dục trẻ phòng chống dịch bệnh ở lớp. Và cũng yên tâm hơn trong công tác phòng chống dịch tại gia đình trẻ vì khi có kiến thức phụ huynh sẽ biết làm gì để tốt nhất cho con em của mình. Như vậy việc phối kết hợp giữa phụ huynh và nhà trường là rất cần thiết, vì nếu chỉ có một bên giáo dục trẻ thôi thì chưa đủ. Chính vì vậy mà công tác phối kết hợp với phụ huynh đã đem lại hiệu quả cao trong việc tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho trẻ. 4. Biện pháp 4: Phối kết hợp với y tế và tổ nuôi dưỡng Ngoài việc phối kết hợp với phụ huynh ra thì công tác phối kết hợp với y tế và tổ nuôi dưỡng cũng hết sức quan trọng. Vì nếu không có y tế và tổ nuôi dưỡng thì giáo viên không thể làm tốt vai trò của mình trong công tác phòng chống dịch bệnh. Vào mỗi buổi sáng và khi đón trẻ buổi chiều, cô y tế thường tuyên truyền với phụ huynh trên loa đài của nhà trường để nhắc nhở làm sao giúp con em mình phòng dịch một cách tốt nhất. Đối với từng lớp học thì y tế là người lập những kế hoạch vệ sinh cho từng lớp, thường xuyên tìm tòi và làm những bài thông báo, tuyên truyền đến phụ huynh rất ngắn gọn nhưng gây được sự chú ý vì ngoài nội dung thông báo còn có những hình ảnh đẹp mắt và ấn tượng. Trường mầm non A Thị trấn Văn Điển 15
  16. Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ mẫu giáo bé (3- 4) tuổi ở trường mầm non Hình ảnh sưu tầm về việc phòng chống dịch Trường mầm non A Thị trấn Văn Điển 16
  17. Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ mẫu giáo bé (3- 4) tuổi ở trường mầm non Trong thời gian một ngày ở trường, nếu trẻ nào có hiện tượng sốt.. thì cô y tế luôn có mặt để kết hợp cùng giáo viên chăm sóc và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Vì dịch bệnh viêm đường hô hấp COVID - 19 biểu hiện sốt là một trong những biểu hiện để phát hiện bệnh nên nhà trường cũng đã tạo điều kiện trang bị cho y tế và cho từng lớp máy kiểm tra sốt siêu tốc, thời gian mà máy kiểm tra xem trẻ có bị sốt hay không chỉ trong 5 giây là có thể đo được trẻ sốt bao nhiêu độ, lúc đó cô y tế sẽ biết cách cho trẻ uống thuốc đúng liều lượng, đưa đến phòng y tế và đưa ra các biện pháp xử trí cần thiết. Máy kiểm tra sốt siêu tốc giúp phát hiện kịp thời trẻ sốt vì nguyên nhân gì, để có cách chăm sóc hợp lý. Như vậy việc kết hợp với y tế giúp giáo viên yên tâm hơn trong việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ ở mọi thời điểm. Máy kiểm tra sốt siêu tốc Trường mầm non A Thị trấn Văn Điển 17
  18. Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ mẫu giáo bé (3- 4) tuổi ở trường mầm non Đối với tổ nuôi dưỡng thì một bữa ăn đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm cho trẻ là một phần giúp giáo viên an tâm trong việc dạy dỗ, chăm sóc sức khỏe hằng ngày cho trẻ. Chính vì vậy giáo viên cần kết hợp cùng tổ nuôi dưỡng thường xuyên phải rửa tay bằng xà phòng trước khi chế biến món ăn cũng như sau khi đi vệ sinh, để giúp các cháu có một sức khỏe tốt, một sức đề kháng cao là điều mà nhà trường và phụ huynh luôn mong đợi. Đây là tiền đề giúp trẻ chống lại được mọi dịch bệnh. Việc phối hợp với y tế và tổ nuôi dưỡng rất thuận lợi cho giáo viên trong việc chăm sóc sức khỏe toàn diện cho các cháu. Một cơ thể khỏe mạnh đồng nghĩa với một cơ thể không có bệnh tật. Và đến thời điểm hiện nay lớp tôi có thể tự tin nói “không” với dịch bệnh. Hiện nay, Bộ GD&ĐT đã ra nhiều công văn cho học sinh nghỉ học ở nhà để hạn chế dịch COVID-19. Với tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh thì học sinh trong cả nước nói chung cũng như học sinh Hà Nội nói riêng đã nghỉ học ở nhà được gần 2 tháng. Trong thời gian các con được nghỉ ở nhà, toàn trường luôn sẵn sàng trực chiến chống dịch như: Phối hợp cùng trung tâm y tế Thị trấn Văn Điển phun khử khuẩn nhiều đợt để tổng vệ sinh toàn bộ trường học; tổ chức các buổi tập huấn cho giáo viên và nhân viên về cách phòng chống dịch cũng như xử lý các tình huống xảy ra như trẻ bị ho, sốt, khó thở khi trẻ quay lại trường học; trang bị cho 15/15 lớp máy đo thân nhiệt siêu tốc, dung dịch rửa tay khô được gắn ngay cửa ra vào lớp, khẩu trang y tế. Nước sát khuẩn tay được gắn ngay cửa ra vào lớp Trường mầm non A Thị trấn Văn Điển 18
  19. Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ mẫu giáo bé (3- 4) tuổi ở trường mầm non Cô và trẻ sát khuẩn tay trước khi vào lớp IV. Kết quả đạt được sau khi thực hiện đề tài : Sau một năm thực hiện những biện pháp phòng chống dịch bệnh nhà trường luôn đảm bảo môi trường vui chơi, học tập sạch sẽ, thuận lợi. - Đã có đầy đủ bồn rửa tay và quy trình rửa tay bằng xà phòng ở mọi nơi theo đúng quy định - Lớp đã có tương đối đầy đủ đồ dùng đồ chơi phục vụ cho từng trẻ - Giáo viên đã nắm vững nội dung và biện pháp, cách phòng chống dịch bệnh cho trẻ MGB 3- 4 tuổi - Trẻ đã có hiểu biết về dịch bệnh và cách phòng chống. - 100% trẻ khối MGB không có trường hợp nào mắc bệnh COVID - 19, tay chân miệng,... Từ những suy nghĩ đơn giản của phụ huynh về sự hiểu biết về dịch bệnh đối với lứa tuổi mầm non là chưa cần thiết. Song, thông qua những cuộc trò chuyện, trao đổi và những việc làm cụ thể đã hiểu sâu sắc hơn về tầm quan trọng của việc phòng chống dịch bệnh cho trẻ. Phụ huynh học sinh có ý thức trong công tác phòng chống dịch bệnh, đã kết hợp với nhà trường hướng dẫn trẻ cách phòng chống dịch bệnh tại nhà và hỗ trợ về tinh thần, vật chất, tạo điều kiện cho cô và trẻ trong mọi hoạt động. Trường mầm non A Thị trấn Văn Điển 19
  20. Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ mẫu giáo bé (3- 4) tuổi ở trường mầm non KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ I. KẾT LUẬN Những công văn triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong trường học nhằm mục đích giúp mọi người biết cách phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, tránh được những điều đáng tiếc xảy ra, đảm bảo an toàn về con người và tài sản. Biện pháp tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho trẻ là một hoạt động tổng hợp, đòi hỏi gia đình cùng nhà trường tham gia. Giúp trẻ hiểu được tầm quan trọng của việc phòng chống dịch bệnh. Như vậy cũng sẽ góp phần xây dựng kinh tế - xã hội - đất nước. Những chủ nhân tương lai cần được giáo dục tốt để có thói quen, kỹ năng bảo vệ chính mình. Đây là trách nhiệm và lương tâm phấn đấu cho cuộc sống trật tự, kỷ cương, văn minh, hiện đại. II. BÀI HỌC KINH NGHIỆM Trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài, tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm sau: - Cô giáo phải tận tâm, tận lực với nghề nghiệp. Thường xuyên cập nhật thông tin để kịp thời biết cách phòng chống dịch bệnh cho trẻ. Phải có kế hoạch cụ thể cho từng thời gian. - Phải theo dõi, đánh giá được những việc đã làm để có được sự điều chỉnh kịp thời. - Phải có sự quan tâm và chỉ đạo kịp thời của Ban giám hiệu. Tạo điều kiện về tinh thần và vật chất cho giáo viên thực hiện. - Phải phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường để có sự thống nhất trong việc tuyên truyền phòng chống dịch tay chân miệng cho trẻ. - Phải tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm kiến thức của mình. III. KHUYẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT Trên đây là những kinh nghiệm nhỏ của tôi, rất mong sự đóng góp của các đồng chí để đề tài “Một số biện pháp phòng chống dịch tay chân miệng cho trẻ 4 – 5 tuổi tại trường mầm non A thị trấn Văn Điển’’ đầy đủ hơn, để có thể là tài liệu tham khảo nhỏ cho giáo viên mầm non. Tôi xin chân thành cảm ơn! XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ Văn Điển, ngày 22 tháng 03 năm 2020 Người viết. Hoàng Thị Thúy Trường mầm non A Thị trấn Văn Điển 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2