intTypePromotion=1

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng – tránh tai nạn thương tích cho trẻ 3–4 tuổi ở trường Mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:28

0
8
lượt xem
3
download

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng – tránh tai nạn thương tích cho trẻ 3–4 tuổi ở trường Mầm non

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung của sáng kiến kinh nghiệm giúp trẻ có kiến thức đơn giản về tai nạn thương tích từ đó biết tự mình tránh xa những mối nguy hiểm có nguy cơ gây mất an toàn cho chính mình và cho người khác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng – tránh tai nạn thương tích cho trẻ 3–4 tuổi ở trường Mầm non

  1. UBND HUYỆN KRÔNG ANA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Tên đề tài:Một số biện pháp phòng – Tránh tai nạn thương  tích cho trẻ 3 – 4 tuổi ở trường mầm non Lĩnh vực: Tích hợp lồng ghép trong tất cả các lĩnh vực           Họ và tên tác giả: H’ Ruôi Niê Kdăm           Đơn Vị: Trường Mầm non Sơn Ca 1
  2. Krông Ana, tháng 4 năm 2019 MỤC LỤC TT Nội dung Trang MỤC  LỤC 2 PHẦN THỨ NHẤT: MỞ ĐẦU I Đặt Vấn đề 3 ­ 4 II Mục đích nghiên cứu 4 PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I Cơ sở lí luận của vấn đề 5 – 6 II Thực trạng vấn đề  6 – 7 III Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 7 – 18 IV Tính mới của giải pháp 18 – 19 V Hiệu quả của sáng kiến 19 – 20 PHẦN THỨ BA: PHẦN KẾT LUẬN KIẾN NGHỊ I Kết luận 21  II Kiến nghị 21 – 22 TÀI LIỆU THAM THẢO 24 2
  3. Đề tài: “ Một số biện pháp phòng­ tránh tai nạn thương tích cho trẻ 3 ­ 4  tuổi ở trường mầm non ” Phần thứ nhất :MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề “ Trẻ em như búp trên cành, biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan” Đó là  câu nói thể  hiện đúng bản chất của trẻ  em, đồng thời cũng nhấn  mạnh sự cần thiết của việc chăm sóc, giáo dục cho trẻ em nói chung. Đối với   trẻ mầm non nói riêng, việc chăm sóc và giáo dục trẻ là một vấn đề  hết sức   quan trọng, và một trong số  những điều quan trọng đó chính là đảm bảo an   toàn tuyệt đối cho  trẻ  khi đến trường,  đến lớp. Bởi trẻ  em là nguồn hạnh  phúc to lớn của gia đình, là tương lai của mỗi quốc gia, dân tộc. Trẻ em sinh   ra có quyền được chăm sóc, bảo vệ trong gia đình và cộng đồng. Vì vậy, việc   chăm sóc, bảo vệ trẻ em đã trở  thành nghĩa vụ và trách nhiệm không chỉ  của  mỗi gia đình mà của toàn xã hội và đó cũng là trách nhiệm của bậc học mầm   non nói riêng. Nói đến trường mầm non người ta sẽ nghĩ ngay đến việc chăm sóc và an  toàn là trên hết, sau đó mới quan tâm đến chất lượng học tập. Sở dĩ như  vậy   vì trẻ ở  lứa tuổi mầm non là giai đoạn phát triển nhanh và mạnh về thể lực,   trí lực cũng như nhân cách, trẻ vô cùng hiếu động, tò mò, ham học hỏi, muốn   hiểu biết và luôn sử  dụng mọi giác quan để  khám phá thế  giới xung quanh   mình. Đây là giai đoạn trẻ  muốn được khám phá, trải nghiệm, từ  đó hình  thành kỹ năng, vốn sống cần thiết cho cả cuộc đời về sau của trẻ. Cũng chính   bởi sự hiếu động, tò mò, thích khám phá thế giới xung quanh, nhưng vốn sống  và vốn kinh nghiệm của trẻ còn quá ít, trẻ  còn non nớt chưa có kinh nghiệm  trong việc phòng tránh tai nạn thương tích và đảm bảo an toàn cho chính mình  sẽ dẫn tới việc có thể gặp tai nạn bất cứ lúc nào. Bên cạnh đó là sự  thờ   ơ, bất cẩn, thiếu trách nhiệm, thiếu sự  quan tâm  cần thiết của một bộ  phận người lớn, đồng thời là sự  thiếu về  điều kiện   chăm sóc­cơ  sở  vật chất không đảm bảo vệ  sinh...cũng là một trong những  nguyên nhân gây nên tai nạn thương tích cho trẻ. Hiện nay hàng ngày chúng ta nghe không ít thông tin truyền thông nói về  những vụ  tai nạn thương tích  ở  trẻ  em, thậm chí những tai nạn dẫn đến tử  3
  4. vong ở trẻ...mà nguyên nhân gây ra tai nạn một số là do sự bất cẩn của  người  lớn, một số  do điều kiện cơ  sở  vật chất, một số  khác do môi trường sống   xung quanh tác động, không ít trẻ  phải đánh đổi tính mạng,   một số  trẻcòn  phải chịu tàn tật suốt đời, đây là một vấn đề nhức nhối, đáng lưu tâm của các   cấp các ngành và đặc biệt nỗi đau của chính gia đình những trẻ  bị  tai nạn  thương tích. Vậy làm thế  nào để  ngăn ngừa và giảm thiểu tối đa, thậm chí  ngăn chặn tuyệt đối tai nạn thương tích cho trẻ  em nói chung và trẻ  trong  trường mầm non nói riêng,làm thế  nào để  cho các con tự  mình biết được và  phòng tránh được những nguy cơ mất an toàn đối với bản thân? Đó là câu hỏi  mà tôi đang băn khoăn và đi tìm lời giải đáp. Bản thân là giáo viên mầm non,  tôi nhận thấy được sự  quan trọng hơn hết về  vấn đề  đảm bảo an toàn cho  các con trong những giờ   ở  trên trường trên lớp, chính vì vậy tôi mạnh dạn  nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp phòng­ tránh tai nạn thương tích cho trẻ  3­ 4  tuổi ở trường mầm non” Các chuyên gia giáo dục đã nghiên cứu và khẳng định rằng với trẻ mầm  non nếu chúng không được vận động, không trải nghiệm thì chúng sẽ  trở  thành những “chú gà công nghiệp”, và tương lai chúng sẽ  trẻ  thành một cỗ  máy lỗi thời và cũ nát. Đúng như vậy, với một đứa trẻ nếu chúng thông minh,   lanh lợi đương nhiên chúng là những đứa trẻ hiếu động. Vậy làm thế nào vừa  giúp các con thỏa mãn được nhu cầu đúng với lứa tuổi của mình mà đồng thời   lại đảm bảo được sự an toàn về tính mạng cũng như thể chất cho chúng? vấn  đề này được rất nhiều các nhà lãnh đạo­ quản lý trường học và các bậc phụ  huynh quan tâm. Trường Mầm non Sơn Ca là trường được sự  quan tâm chỉ  đạo sát sao  của PGD, Đảng uỷ, UBND xã, và sự quan tâm của ban giám hiệu nhà trường  cùng với sự tin tưởng của các bậc cha mẹ học sinhluôn được sự quan tâm của  lãnh đạo các cấp, của lãnh đạo nhà trường, của ban đại diện hội cha mẹ học   sinh, chính vì vậy cơ sở vật chất tương đối khang trang, sạch, đẹp, đảm bảo  sự an toàn khi trẻ đến trường đến lớp vui chơi. Tuy nhiên trường vẫn còn tồn  tại nhiều những bất cập trong việc sắp xếp các khu vui chơi hợp lý, một số  đồ  dùng đồ  chơi cũ chưa được sửa  sang thay thế  kịp thời, một số  lớp giáo  viên chưa thận trọng trong việc bố  trí các đồ  dùng dạy học cũng như  các  ổ  điện chưa hợp lý nên dẫn đến việc mất an toàn cho trẻ khi tham gia vui chơi   và học tập, một số bộ phận phụ huynh chưa thật sự quan tâm sát sao khi đón   con ra vui chơi sau giờ  học và đặc biệt trẻ  chưa có hiểu biết và tự  mình  phòng tránh tai nạn thương tích. Xuất phát từ những cơ sở  trên, tôi đã tìm tòi và nghiên cứu một số  biện  pháp phòng­ tránh tai nạn thương tích cho trẻ mầm non nói chung và trẻ  3 ­ 4  tuổi nói riêng thông qua đề tài: “ Một số biện pháp phòng­ tránh tai nạn thương tích  cho trẻ 3 ­ 4 tuổi ở trường mầm non ” và mong muốn đây sẽ là tài liệu giúp cho các   cô giáo và các bậc phụ huynh nghiên cứu, tìm ra những giải pháp tốt nhất để  giảm thiểu tai nạn thương tích không đáng tiếc xảy ra cho trẻ  ở trường cũng   4
  5. như ở trong gia đình. II. Mục đích nghiên cứu Trẻ  có kiến thức đơn giản về  tai nạn thương tích  từ  đó biết tự  mình  tránh xa những mối nguy hiểm có nguy cơ gây mất an toàn cho chính mình và  cho người khác. Giáo viên Mầm non có những kiến thức sâu hơn, biết những xử  trí ban  đầu khi trẻ gặp tai nạn thương tích, đồng thời có cách sắp xếp phù hợp tránh   được những nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ khi trẻ đến trường đến lớp. Phụ  huynh có những kiến thức tốt hơn về  phòng tránh tai nạn thương   tích từ  đó kết hợp với giáo viên để  giúp cho trẻ  có những kỹ  năng tốt nhất  không những  ở  độ  tuổi mầm non mà là hành trang để  trẻ  tự  tin hơn trong  những bậc học kế tiếp Phần thứ hai : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I .Cơ sở lý luận của vấn đề 1. Các định nghĩa, khái niệm Tai nạn là gì? Tai nạn là sự  kiện xảy ra bất ngờ  ngoài ý muốn, do tác nhân  bên ngoài, gây nên thương tích cho cơ thể. Thương tích là tổn thương thực thể của cơ thể do phải chịu tác động đột ngột  ngoài khả  năng chịu đựng của cơ  thể  hoặc rối loạn chức năng do thiếu yếu   tố cần thiết cho sự sống như không khí, nước, nhiệt độ phù hợp… 2.Các quan điểm  Sinh Thời Bác Hồ từng nói: “ Trẻ em như búp trên cành, Biết ăn biết ngủ  biết học hành là ngoan” là hai câu thơ chứa chan tình yêu trẻ em của Bác Hồ.  Đó cũng là trách nhiệm Bác giao cho hậu thế về việc phải thường xuyên quan  tâm, chăm lo đến thế  hệ  măng non của đất nước.Bác còn sống Bác đặc biệt  quan tâm đến việc ăn học, ngủ nghỉ của trẻ. Thực hiện tư tưởng của người,   Đảng và nhà nước ta luôn quan tâm, chú trọng kiện toàn hệ  thống pháp luật,   chính sách về bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Việt nam là nước đầu tiên ở  châu Á  và thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em   vào ngày 20/2/1990. Đến nay, chúng ta có hàng trăm văn bản luật và dưới luật  liên quan đến trẻ em. Đặc biệt, Luật trẻ em có hiệu lực từ  ngày 1/6/2017 đã   cụ thể hóa nhiều quan điểm tiến bộ, góp phần tăng cường công tác giáo dục,  bảo vệ  trẻ  em. Chính sự  vào cuộc đồng bộ, toàn diện nên công tác bảo vệ,  chăm sóc, giáo dục trẻ em Việt Nam đã đạt được những kết quả quan trọng.   Các quyền và môi trường sống của trẻ được đảm bảo; trẻ em khó khăn và có  hoàn cảnh đặc biệt được quan tâm.  Nói vậy để  thấy, trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ  trẻ  em tốt nhất luôn là  mục tiêu không có điểm dừng. Vì thế, toàn xã hội phải thống nhất một thông   5
  6. điệp rằng, bảo vệ trẻ em là trách nhiệm không của riêng ai. Mỗi chúng ta cần  chung tay để  bảo đảm cho trẻ  em một môi trường sinh sống, học tập. vui  chơi thực sự  an toàn và lành mạnh. Ngoài việc đảm bảo cho các cháu được   ăn, học đầy đủ, cũng cần quan tâm đến đời sống tinh thần, thể chất của trẻ. Vấn đề  đảm bảo an toàn, phòng ngừa tai nạn thương tích (TNTT) cho trẻ  luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu trong các cơ sở giáo mầm non. Nhưng vẫn   có những trường hợp tai nạn đáng tiếc xảy ra gây thương tích cho trẻ, thậm  chí một số  trường hợp gây tử vong. Vì vậy rất cần có một môi trường sống   an toàn, lành mạnh để đảm bảo cho sự phát triển đầy đủ về thể lực cũng như  tinh thần cho trẻ. Nhưng để  hiểu rõ hơn về   tai nạn thương tích thì chúng ta  cần hiểu về tai nạn thương tích. Tuy nhiên, khó có thể  phân định rõ ràng giữa hai khái niệm tai nạn và  thương tích, do vậy hiện nay trong các văn bản, tài liệu của Việt Nam người   ta dùng chung thuật ngữ "Tai nạn thương tích".Không ít người khi gặp trẻ bị  tai nạn thương tích thì cho rằng đó là rủi ro hay do những lý do khách quan  khác mà không nghĩ rằng chính người lớn chúng ta có thể phóng tránh tai nạn  thương tích cho con trẻ được nếu như biết cẩn trọng hơn, dạy cho trẻ những   kiến thức ban đầu về  phòng tránh tai nạn thương tích, dạy cho các con biết  nhận ra những nguy cơ gây mất an toàn cho bản thân và tự biết tránh xa chúng   để đảm bảo an toàn cho mình. Với trẻ  trong độ  tuổi 3 ­ 4 tuổi, đây là độ  tuổi hiếu động nhất của bậc  học mầm non, là giai đoàn hoàn thiện các chức năng của cơ thể, vì vậy trẻ rất   tò mò, muốn được tự  mình khám phá thế  giới, bên cạnh đó lại chưa có và   chưa được trang bị nhưng kỹ năng về phòng và tránh  tai nạn thương tích nên  nguy cơ xảy ra những tai nạn không mong muốn là rất cao. Chính vì thế tôi hi  vọng với đề tài  “ Một số biện pháp phòng ­ tránh tai nạn thương tích cho trẻ 3 ­ 4 tuổi ở trường mầm non  ” tôi mong sẽ góp phần nào đó giúp giáo viên, các bậc phụ huynh và cả  cộng  đồng nêu cao hơn trách nhiệm của mình trong việc hướng dẫn trẻ  biết tự  phòng tránh tai nạn thương tích, có những biện pháp hiệu quả hơn trong công  tác chăm sóc và giáo dục trẻ. Do giới hạn về  kinh phí và thời gian nghiên cứu, tôi chỉ  xây dựng và  nghiên cứu thực trạng về phòng­ tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong lớp và  trường tôi, từ đó đưa ra những giải pháp nhằm khắc phục thực trạng và nâng   cao vốn hiểu biết cũng như  ý thức của mọi giáo viên, của phụ  huynh trong  việc bảo vệ  tính mạng chính con em mình và của tất cả  trẻ  em nói chung  trong bậc học mầm non. II. Thực trạng vấn đề  Đối với giáo viên mầm non việc phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ không  phải là vấn đề mới mẻ nhưng thông qua quá trình thực hiện và điều tra thực trạng   6
  7. ở trường mầm non tôi thấy một số thuận lợi, khó khăn sau. 1. Thuận lợi  Cơ sở vật chất của trường đã được xây dựng theo tiêu chuẩn nên cơ bản  đã đạt được yêu cầu an toàn cho trẻ. Ban giám hiệu rất quan tâm đến việc đầu tư chăm sóc sức khỏe ban đầu  cho trẻ và giáo viên trong trường rất chú trọng tạo mọi điều kiện để công tác  y tế học đường được hoạt động tốt. Có phòng y tế, tủ  thuốc được trang bị  khá đầy đủ  cho công tác sơ  cứu   ban đầu; bông, băng, gạt, dầu gió, thuốc sát trùng… Nhà trường luôn được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện trung tâm y tế  xã, y tế huyện. Giáo viên có ý thức trách nhiệm trong vấn đề  đảm bảo an toàn cho trẻ.   Giáo viên luôn quan sát, bao quát trẻ mọi lúc mọi nơi, có ý thức nhắc nhở trẻ  về các hành động dễ gây ngã hoặc nguy cơ trong các tình huống sảy ra hằng   ngày. 2. Khó khăn  Trường tôi là một ngôi trường nằm  ở  khu vực  ở  vùng khó khăntrường có 5   phân hiệu, chính vì vậy luôn được sự  quan tâm chỉ  đạo sát sao của lãnh đạo   ngành và ban giám hiệu trường về cơ sở vật chất, nhờ vậy ngôi trường ngày  một khang trang và sạch đẹp hơn. Bên cạnh đó vẫn còn một số vấn đề  tiềm   ẩn về  tai nạn thương tích cho trẻ  mà tôi còn băn khoăn như: Kỹ  năng phòng  tránh và xử  lý các tai nạn thương tích cho trẻ  của giáo viên còn chưa thuần   thục, kiến thức về  xử  trí khi có tai nạn của giáo viên chưa sâu, đôi khi còn   lúng túng, việc lồng ghép giáo dục kĩ năng phòng tránh tai nạn thương tích vào  các hoạt động đôi khi còn chưa phù hợp, còn ngượng ép, các bài hát, bài thơ,   câu truyện có nội dung giáo dục phòng tránh tai nạn thương tích còn hạn chế,   hay sự phối hợp với phụ huynh chưa thường xuyên, trực tiếp do cha mẹ trẻ đi  làm, trẻ do ông bà, anh chị …, đưa đónvà đặc biệt là vấn đề một số trẻ được  phụ huynh quan tâm, chăm sóc, bao bọc nhiều nên đa số trẻ chưa có kỹ  năng  nhận biết các nguy cơ  không an toàn và phòng tránh tai nạn thương tích, trẻ  trong lứa tuổi này rất hiếu động, tò mò, khám phá xung quanh, thích trải   nghiệm nên đôi khi xảy ra những tai nạn đáng tiếc. Đây cũng chính là thực  trạng chung của các trường mầm non, từ  những thực trạng nêu trên tôi đã  thực hiện khảo sát tình hình thực tế của trẻ của trường, lớp tôi trước khi thực   hiện đề tài như sau: Bảng khảo sát thực trạng về việc phòng tránh tai nạn thương tíchcủa trẻ  đầunăm học( số lượng : 35 trẻ ) STT Nội dung Số lượng Tỉ lệ % 7
  8. 1 Trẻ có kĩ năng phòng tránh tai nạn thương tích 17/35 49% 2 Biết nhận ra những mối nguy hiểm cho bản thân 20/35 57% 3 Biết giúp bạn tránh xa những nơi nguy hiểm 16/35 46% Từ kết quả khảo sát thực trạng trên, tôi luôn suy nghĩ xem mình phải làm   gì và làm như  thế  nào để  nâng cao ý thức và kỹ  năng phòng và tránh tai nạn  thương tích cho trẻ  3 – 4tuổi, làm thế  nào để  nâng cao được kiến thức cho  giáo viên về  xử  lý ban đầu khi không may trẻ  gặp  tai nạn thương tích, phải  phối hợp và tuyên truyền phụ huynh như thế nào để từ đó họ giáo dục con em   mình thêm những kỹ  năng tự  phòng tránh  tai nạn thương tích? Và tôi xin  mạnh dạn đưa ra một số  giải  pháp sau đây để  các đồng nghiệp cùng tham  khảo. III. Các giải phápđã tiến hành để giải quyết vấn đề: ­  Giải  pháp 1: Xây dựng môi trường an toàn phòng tránh tai nạn thương  tích ngoài lớp học. Đối với trẻ, môi trường hoạt động ngoài lớp học góp phần hết sức quan   trọng trong quá trình học tập và vui chơi trên trường của trẻ, là yếu tố  giúp  trẻ phát triển toàn diện. Thông qua hoạt động vui chơi ngoài lớp học trẻ được  tiếp xúc, trải  nghiệm  với  thiên nhiên với những sự  vật hiện tượng xung   quanh, từ  đó giúp phát triển và dần hoàn thiện các giác quan, tư  duy cho trẻ.  Thường xuyên cho trẻ  được hoạt động ngoài lớp học giúp trẻ  có một tinh   thần sảng khoái, hứng thú hơn khi được đến trường đến lớp. Nói như  vậy để  khẳng định sự  cần thiết khi tạo dựng một môi trường  ngoài lớp học đối với trẻ. Hiện nay không phải trường mầm non nào cũng có   điều kiện để  xây dựng môi trường ngoài lớp học tốt, đảm bảo an toàn và  phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ, vì vậy câu hỏi đặt ra đó là làm sao  chúng ta có thể xây dựng môi trường ngoài lớp học vừa sạch­ đẹp ­ an toàn? Đối với trường tôi, là một ngôi trường nằm ở vùng khó khănđã thành lập   được 10 năm nên  tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ khi trẻ hoạt   động ngoài lớp học như: một số  đồ  dùng đồ  chơi ngoài trời đã quá niên hạn  sử dụng,vì vậy những mấu sắt của xích đu, những cầu trượt bị vỡ hư hỏng... ,  rất mất an toàn cho trẻ. Khi trẻ không may bị những vật sắc nhọn của xích đu   đâm vào sẽ dẫn đến việc trầy xước da, chảy máu thậm chí có những trường  hợp những mẫu nhọn của xích đu lâu ngày không được sửa chữa kịp thời có  thể  gây nên tai nạn thương tích nghiêm trọng, trẻ  có thể  bị  thủng đầu, rách  chân tay, nhiễm trùng uốn ván..., 8
  9.                   Đồ chơi cũ                                                    Đồ chơi mới Vì trẻ tuổi này rất hiếu động, hay chạy nhảy, cho nên chúng ta cần bỏ đi  hoặc sửa lại những đồ  chơi khi phát hiện chúng bị  hư  hỏng, không dùng tôi  kiến nghị với nhà trường bỏ gọn vào một chỗ. Huy động cha mẹ trẻ lao động   thụ dọn….. Ngoài  ra khi  hoạt  động ngoài lớp học trẻ  rất cần  đến một sân chơi   thoáng mát, sạch sẽ không bị trơn trượt. Vì vậy khi xây dựng sân chơi cho trẻ  cần chú ý đến việc chọn vật liệu là gạch lát sao cho phù hợp, không bị  trơn  trượt để tránh việc trẻ bị té, ngã, trầy xước khi hoạt động ngoài trời. Đây là một số mẫu gạch đảm bảo an toàn cho trẻ, không bị trơn khi trẻ  chạy nhảy ở ngoài sân trường. Đối với trường học nói chung và đặc biệt là trường mầm non thì việc  xây dựng cổng và tường rào bao quanh rất quan trọng. V ́ở lứa tuổi mầm non   ư thức và sự nhận biết các mối nguy hiểm rất ít. Do vậy để đảm bảo an toàn  cho tính mạng của trẻ  thì việc cây dựng tường rào bao quanh trường là rất   cần thiết. Tường rào phải cao, kín để những kẻ xấu không thể lợi dụng trèo  vào trèo ra hay thậm chí bắt cóc trẻ. 9
  10. Tất cả  các lan can trong trường phải được xây cao 120cm quá tầm đầu  trẻ,  Đồng thời khu vực nhà bếp được xây dựng cách xa khu vực giảng dạy  để tránh ảnh hưởng của khí ga cũng như tiếng ồn ảnh hưởng tới trẻ nếu trẻ  hít phải khí độc từ các nguồn gây ô nhiễm không khí (như hơi than tổ ong, khí  ga ...) gây nên ngộ độc không khí cho trẻ. B ể nước  ở xa khu sân chơi và lớp  học, luôn được đậy nắp, khóa cẩn thận giáo viên thường xuyên kiểm tra sự  an toàn của các vật dụng trên nếu có hư hỏng, không an toàn báo ngay lại cho  nhà trường sửa chữa khắc phục. ­ Giải pháp 2: Xây dựng môi trường an toàn phòng tránh tai nạn thương tích  trong lớp học. Đối với trẻ  mầm non, trường lớp gắn bó với các con như  gia đình, đây  có thể  gọi là ngôi nhà thứ  hai của trẻ. Vì thế  tất cả  mọi thứ  trong ngôi nhà  thứ  hai  ấy luôn luôn phải được quan tâm, làm sao cho lớp học sạch­ đẹp­   đảm bảo an toàn cho trẻ, từ những vật dụng như: bàn, ghế, giường, tủ, kệ để  sách vở  hay sàn nhà, tường, không gian lớp học..., Để  làm tốt việc đảm bảo  an toàn và xây dựng môi trường trong lớp phòng tránh được tai nạn thương  tích thì mỗi giáo viên chúng ta phải phát huy hết khả năng của mình, phải làm   việc bằng cái tâm, lòng yêu thương con trẻ thật sự. Giáo viên là người mẹ thứ hai của trẻ, là người trực tiếp quản lý trẻ và  gần gũi với trẻ thường xuyên nên việc tạo cho không gian lớp học gọn gàng­  sạch sẽ, sắp xếp lau dọn lớp một cách khoa học là việc làm thường xuyên,   nhưng chúng ta cũng cần để ý một số vấn đề như; Khi sắp xếp các kệ  để  đồ  dùng học tập của trẻ, ngoài sách vở  các cô  cần chú ý đến những đồ  dùng như: kéo, bút chì, hay đồ  chơi  ở  các góc nếu  như  có vật sắc nhọn thì chúng ta để  trên cao, xa với tầm với của trẻ. Bởi vì  với trẻ  3  ­  4  tuổi rất hiếu động, trong quá trình chơi trẻ  có thể  tò mò lấy  những đồ dùng đồ chơi và xảy ra những tai nạn như: kéo cắt phải tay, bút chì  đâm vào mặt, mắt bạn, gây nên những chấn thương không mong muốn. 10
  11. Sắp xếp kệ an toàn Từ  việc luôn bên cạnh trẻ  và quan sát trẻ  thì người giáo viên mầm non   cần phải nhanh mắt nhanh tay loại bỏ những đồ  dùng, đồ  chơi đã cũ hoặc bị  hư  hỏng tạo thành những vật nguy hiểm, ví dụ  như: đồ  chơi lắp ghép cũ, bị  bể  hoặc sứt mẻ, tạo thành những vật nhọn trong quá trình trẻ  chơi có thể  đâm vào tay, chân trẻ..., Ngoài ra như  chúng ta đã biết với trẻ  ở độ  tuổi này  rất tò mò, muốn được tự  bản thân mình khám phá trải nghiệm. Vì vậy giáo  viên chúng ta cần phải quan sát kỹ  để  loại bỏ  những đồ  chơi có kích thước   nhỏ như: hạt vòng, hay nhẫn của trẻ có thẻ bị rơi ra và trẻ lấy đó làm đồ chơi   để chơi mà các con không lường trước được nguy hiểm, có thể nuốt hay nhét   vào mũi, tai..., rất nguy hiểm cho tính mạng. Loại bỏ đồ chơi nguy hiểm mất an toàn Một vấn đề quan trọng không kém khi chúng ta xây dựng môi trường an  toàn phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong lớp học đó là việc bố trí các   phích cắm, ổ cắm điện nhiều chỗ còn bất cập, một số trường lớp các ổ cắm  điện còn thấp, trẻ có thể  với tới, mà với trẻ   3 ­ 4 tuổi trong gia đoạn này là  giai đoạn muốn được thể  hiện bản thân, muốn được thử  làm những công  việc của người lớn, do vậy khi thấy các ổ cắm và phích cắm điện trẻ có thể  11
  12. bắt chước ba mẹ  làm, sửa điện, và tự  mình lấy tay hay lấy những vật khác  chọc vào ổ điện dẫn đến những tai nạn về điện giật rất đáng tiếc. Thậm chí  có những trường hợp tai nạn thương tích do điện dẫn đến việc trẻ tử vong vì  trẻ  vô ý hay cố  ý sờ  vào  ổ  điện mà người lớn chúng ta quan sát chưa tốt.   Chính vì thế  cần phải bố  trí các  ổ  cắm, phích cắm cao, tránh những chỗ trẻ  có thể với tới để đảm bảo an toàn tính mạng cho trẻ. Ngoài ra với môi trường trong lớp trẻ  cũng có thể  gặp phải những tai  nạn như: trầy xước, chảy máu, hay nặng hơn là dập tay, mất ngón tay, mà   nguyên nhân là do cửa sổ  và cửa ra vào của lớp cài chốt chưa cẩn th ận, và  một phần do trẻ cho tay mình vào quạt cây. Vì điều kiện cơ sở vật chất một   số trường chưa đáp ứng tốt, và do nhu cầu làm mát của lớp nên một số lớp đã  sử  dụng quạt cây để  quạt, vì thế  nếu trong lớp có trang bị  quạt cây thì giáo  viên phải hết sức chú ý đến vị trí đặt và thời gian sử dụng cho phù hợp tránh  tai nạn cho trẻ. Đồng thời với các lớp có nhiều cửa sổ  cần có song chắn và chốt cài an   toàn nếu không trẻ  có thể  bị  dập tay, thậm chí đứt ngón tay, rất nguy hiểm.  Bên cạnh đó chúng ta cũng phải chú ý đến việc giáo dục trẻ  tránh xa quạt,  hay không tự ý đóng ở cửa ..., để trẻ có thể tự bảo vệ mình và giảm thiểu tai  nạn thương tích xảy ra đối với trẻ. Một việc hết sức quan trọng đối với xây dựng môi trường trong lớp học  đó là tủ thuốc của lớp. Đối với trường tôi tủ thuốc luôn được quan tâm chú ý  và trang bị  những loại thuốc thông dụng, những loại thuốc dùng để  sơ  cấp  cứu ban đầu như: cồn, bông băng, thuốc diệt khuẩn... và mỗi năm thay thuốc   1 lần nhằm loại bỏ  những thuốc đã hết hạn sử  dụng, thay thế  thuốc mới,   đảm bảo tốt nhất những tình huống không mong muốn xảy ra. Môi trường trong lớp học có ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển của  trẻ, chính vì vậy là giáo viên thì chúng ta cần đặt cái tâm của mình lên hàng   đầu, luôn quan sát kịp thời, xử lý kịp thời những mối nguy hiểm đối với trẻ,  và đặc biệt luôn luôn giáo dục chỉ ra cho trẻ đồ vật nào, khu vực nào an toàn,   12
  13. đồ  vật nào khu vực nào không an toàn để  trẻ  tự  mình phòng và tránh tai nạn  thương tích cho mình. ­ Giải pháp3: Phát hiện những nguy cơ  tiềm  ẩn về  tai nạn thương tích  cho trẻ thông qua các hoạt động trong một ngày của trẻ: Với giáo viên mầm non, một ngày trên lớp với các con có thể là một ngày   vui, hay đôi khi do những lý do khách quan thậm chí là chủ quan mà trở thành  một ngày lo lắng vì không may trẻ  trong lớp gặp phải   tai nạn thương tích  không mong muốn. Còn đối với trẻ do sự hiểu biết, kinh nghiệm sống còn ít,   thiếu sự quan sát kịp thời của cô giáo..., dẫn đến trẻ gặp những tai nạn đáng  buồn. Vì vậy việc đảm bảo an toàn cho trẻ không phải chúng ta cần quan tâm  tại một thời điểm một vị  trí nhất định mà phải chúng ta phải bao quát, giám   sát trẻ  trong tất cả  các hoạt động, từ  sáng đón trẻ  cho đến giờ  trả  trẻ. Đây  cũng chính là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và cũng là trách nhiệm và áp   lực của giáo viên mầm non. Đối với giờ  đón trẻ:  Các cô giáo mầm non luôn hoạt động không ngừng  nghỉ  ngay từ  lúc bắt đầu đón các con lên lớp. Trong giờ  đón trẻ  các cô phải  quan sát, bao quát trẻ tốt, vì một số trẻ khi đến lớp còn nhõng nhẽo, khóc nhè,  nếu chúng ta không dỗ giành kịp thời hoặc chưa quan sát tốt có những trẻ sẽ  đuổi theo ba mẹ, các con có thể  chạy và té ngã hoặc thậm chí đi ra ngoài  đường gây ra tai nạn giao thông rất nguy hiểm. Vì vậy giờ  đón trẻ  hai giáo  viên trong lớp nên phân công nhiệm vụ với nhau, ví dụ: một cô đón cháu thì cô  còn lại ngồi chơi với cháu để dỗ giành và quan sát cháu không để xảy ra tình  trạng thất lạc cháu. Đồng thời cần kiểm tra sĩ số  cháu trong giờ  đón trẻ  để  tiện cho việc theo dõi, bên cạnh đó cũng cần kiểm tra những cháu hay mang  đồ  chơi ở nhà lên lớp. Bởi vì một số  cháu do ba mẹ nuông chiều nên đi học  thường mang theo đồ  chơi, và những đồ  chơi đó nếu không được phát hiện   kịp thời có thể  là nguy cơ  gây nên nhưng tai nạn thương tích cho trẻ. Ví dụ:  lắp ghép nhỏ, hạt nút, hạt vòng... khi giáo viên không chú ý trẻ có thể đem ra   chơi không may nuốt phải gây hóc dị  vật hay bỏ  vào mũi gây ngạt thở  nguy  hiểm cho trẻ. Nhét vào tai gây đâu tai, ảnh hưởng đến thính giác của trẻ 13
  14. Đồ chơi nhỏ gây nguy hiểm Đối với giờ thể dục sáng: Đây là giờ mà không ít trẻ đã bị chấn thương, trầy  xước hoặc có những trẻ  bị  u đầu, rách da...Trong giờ  tập thể  dục nếu như  giáo viên không phát hiện và quan sát kịp thời.  Ví dụ: khi cho trẻ đi ra sân tập thể  dục nếu cho trẻ đitự  do không theo   hàng lối thì các con sẽ  chạy và xô đẩy nhau và té ngã, vì vậy các cô nên cho  các con xếp hàng và nắm áo bạn đi từ  từ  đi. Đặc biệt cần chú ý hơn với  những buổi tập có thêm dụng cụ  như: vòng, gậy...,  trẻ  có thể  dùng những  dụng cụ  đó để  chọcnhau, đánh nhau gây ra những chấn thương không đáng  có. Đối với hoạt động học: Đây là hoạt động mà thường thì rất ít gây ra những   tai nạn  ảnh hưởng đến cơ  thể  trẻ. Tuy vậy nó vẫn có thể  xảy ra những tai   nạn thương tích nhỏ như: cào cấu nhau, trong giờ học trẻ có thể  nói chuyện,  tranh cãi nhau, cắn nhau... và một số  trường h ợp xảy ra khi trẻ  học với bút  chì, học cắt với kéo, trẻ  có thể  dùng những vật dụng đó để  gây thương tích  cho bạn hoặc cho chính bản thân mình.  Hoặc trong giờ học tạo hình với đất nặn, nếu giáo viên không chú ý trẻ  có thể  lấy đất nặn vò thành viên nhỏ  nhét vào mũi, tai...,  gây nên  tai nạn  thương tích. Một điều  lưuý nữa đó chính là giáo viên chúng ta không nên sử  dụng  những đồ dùng dạy học tự làm từ chai, lọ thủy tinh hoặc giấy có phẩm màu  ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của trẻ. Đồng thời giờ học cũng là giờ mà  giáo viên có thể lồng ghép giáo dục trẻ cách nhận ra và phòng tránh những tai  nạn thương tích thường gặp, từ đó nâng cao được nhận thức của trẻ, hạn chế  tốt nhất những tai nạn thương tích không mong muốn xảy ra đối với các con.  Tùy theo từng chủ  đề  học để  giáo viên có thể  lồng ghép các nội dung giáo  dục sao cho phù hợp. Ví dụ như: V ớ i  chủ đề “Bản thân”: giáo viên hướng dẫn các con phải biết tự bảo  vệ và chăm sóc các bộ phận trên cơ thể bằng cách thường xuyên vệ sinh thân  thể, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. 14
  15. V ớ i  chủ  đề  “ Gia đình”: lồng ghép giáo dục trẻ  biết nhận ra những đồ  dùng trong gia đình gây nguy hiểm đối với cơ thể các con như: dao, kéo, bếp  ga, phích nước, bể chứa nước, ổ điện, quạt điện..., để trẻ biết tránh xa những  vật dụng đó. Bằng cách đặt câu hỏi cho trẻ  trả  lời về  những đồ  dùng gây  nguy hiểm,  Ví dụ:  Các con thấy phích nước nóng có tới gần và nghịch không? Vì  sao? Hay ở nhà các con có được lấy dao,kéo để chơi không? Vì sao? Với chủ đề giao thông khi dạy trẻ tìm hiểu về một số luật lệ giao thông  và thực hành luật lệ  giao thông. Tôi dạy trẻ  phải luôn tuân thủ  luật lệ  giao   thông; đi bộ  phải đi trên vỉa hè đi sát lề  đường bên tay phải, không được đi   dưới lòng đường, không đi bên tay trái. Muốn sang đường thì phải có người  lớn dắt tay và đi đúng phần đường qui định. Có tuân thủ  luật giao thông thì   mới đảm bảo an toàn cho các con và những người xung quanh. 15
  16. Ví dụ  như  dạy “Môn làm quen văn học” khi dạy trẻ  tiết kể  chuyện “   Qua đường” tôi nhắc nhở trẻ; Khi muốn qua đường thì các con phải quan sát  đường, khi nào có tín hiệu đèn xanh các con mới được qua và nhớ  đi đúng   phần đường dành cho người đi bộ  thì mới được đi. Khi sang đường thì phải  có người lớn cầm tay tuyệt đối không được chạy qua đường một mình. Nếu   các con không tuân thủ  luật lệ giao thông thì sẽ  gây nguy hiểm cho mình và   cho những người tham gia giao thông khác. Đối với chủ  đề  “ thực vật”: nhắc nhở  trẻ  không ngắt hoa bẻ  cành, và  đặc biệt không leo trèo cây sẽ bị té ngã gây chấn thương cho cơ thể.  Ví dụ như: khi cho trẻ tham quan vườn hoa, cô sẽ đặt tình huống 1 bạn  hái hoa, bẻ  cành để cho các bạn khác xử  lý tình huống, từ  đó trẻ  sẽ  nhớ  lâu   hơn, ngoài ra cô cũng nên đặt câu hỏi về việc có nên leo trèo cây cao không?   Vì sao... Khi dạy trẻ tiết một số loại rau củ quả. Tôi giáo dục; trước khi ăn các  con phải rửa thật sạch để tránh bị ngộ độc thức ăn, khi ăn phải gọt vỏ bỏ hột  vì nếu ăn cả hột sẽ bị hóc sặc gây ngạt thở.  16
  17. Đối với chủ  đề  “ động vật”: giúp trẻ  hiểu và nhận ra được những con  vật nào hiền, con vật nào dữ, ví dụ: các con hãy kể tên những con thú dữ? hãy  kể tên những con thú hiền? vì sao chúng ta lại không nên lại gần những con   thú dữ?...để trẻ biết cách tự phòng tránh nguy cơ nguy hiểm cho cơ thể. Ví dụ như dạy trẻ vận động “ Thương con mèo” tôi giáo dục trẻ các con   không nên leo trèo cây cao, trèo ban công, trèo tường hoặc trèo lên bàn ghế  kẽo ngã nhào như chú mèo; bị ngã có thể gẫy tay, gẫy chân đấy các con. Mỗi ngày, mỗi chủ đề học giáo viên có thể hướng dẫn, giáo dục các con  ở mọi lúc mọi nơi, dần dần các con sẽ tiếp thu thêm nhiều kiến thức hơn, có  nhiều kinh nghiệm sống hơn để  làm hành trang cho các bậc học kế tiếp của   trẻ. Ngoài ra trong các giờ học giáo viên có thể dạy trẻ về kỹ năng sống, kỹ  năng phòng tránh tai nạn thương tích bằng những bài tập tình huống đơn giản  để trẻ có thể tự giải quyết, từ đó khắc sâu hơn kiến thức về   tai nạn thương  tích mà trẻ cần biết để tự phòng tránh cho bản thân. Đây là hoạt động mà tất cả các con đều rất thích, đặc biệt là với trẻ 3 ­ 4  tuổi. Vì trẻ có thể tự do lựa chọn trò chơi, dụng cụ chơi mà mình thích, trẻ  được chạy nhảy thỏa thích. Vì vậy đây cũng là giờ thường xuyên xảy ra  những tai nạn thương tích không đáng có như: chấn thương phần mềm, rách  da, gãy xương..., mà nguyên nhân là do trẻ ham chơi, đùa dỡn xô đẩy nhau,  hay một số trẻ lại nhặt cành cây, gạch đá..., làm đồ chơi và chọc bạn làm bạn  bị chấn thương. Và một số nguyên nhân khác như: trẻ chạy nhanh, sân chơi  thì trơn hay gồ ghề khiến trẻ té ngã. Cũng có những trường sân chơi chưa  thoáng, nhiều bụi rậm, nhiều cây cối, từ đó có những tổ kiến, ong,  muỗi...,gây nguy hiểm cho trẻ. Vì thế khi cho trẻ ra sân chơi giáo viên cần  chú ý: + Phải điểm danh trẻ trước khi ra sân chơi.Lựa chọn địa điểm chơi  17
  18. thoáng mát, an toàn với trẻ, không bị che khuất tầm nhìn để tiện cho việc bao  quát trẻ. + Thường xuyên chú ý đến tất cả trẻ trong lớp để phát hiện và xử lý kịp  thời những nguyên nhân gây ra tai nạn thương tích. + Hướng dẫn và chỉ cho trẻ biết được những khu vực hay những đồ chơi   gây nguy hiểm để trẻ tránh xa, giảm thiểu tai nạn thương tích đối với trẻ. ­  Đối với giờ ăn: trong giờ ăn nếu giáo viên bao quát không tốt, không cẩn  thận thì rất dễ gây ra tai nạn thương tích đối với trẻ. Trên thực tế qua truyền  thông chúng ta cũng đã nghe về tai nạn như: bỏng do thức ăn nóng, sặc dị vật   đường thở, hóc xương…,vì vậy trước và trong giờ ăn giáo viên cần chú ý: + Chú ý đến giờ lấy thức ăn, khi lấy thức ăn lên phải có nắp đậy, và chú   ý để thức ăn nguội mới cho các cháu ăn. Từ đó sẽ  loại bỏ  được nguy cơ  trẻ  bỏng do thức ăn quá nóng. + Không ép trẻ ăn hoặc uống khi trẻ đang khóc, vì nếu như trẻ khóc mà  chúng ta đút thức ăn thì trẻ sẽ dễ bị sặc thức ăn, dẫn đến ngạt thở. + Chú ý hơn khâu sơ chế thức ăn, đặc biệt là món cá phải được loại bỏ  xương thật kỹ, tránh việc trẻ bị hóc xương, đồng thời trước khi ăn giáo viên  nên nhắc nhở trẻ chú ý nếu có xương khi ăn thì phải lè ra, không được nuốt. ­ Đối với giờ ngủ: Đây là thời gian trẻ nghỉ ngơi nhưng cũng là thời gian giáo viên phải thật  chú ý, không được chủ quan vì trong giờ ngủ cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây  tai nạn thương tích đối với trẻ như; sặc thức ăn do trẻ ngậm thức ăn trong  miệng và ngủ, ngạt thở do trẻ nằm sai tư thế hoặc ngạt thở do hít phải khí  độc. Vì vậy trong giờ ngủ giáo viên cần chú ý: + Trước khi vào giờ ngủ cần kiểm tra xem có cháu nào chưa nuốt hết đồ  ăn trong miệng hay không, kiểm tra trong túi quần túi áo cháu có đồ chơi hay  không, vì khi trẻ ngủ trẻ có thể thức dậy bất chợt là lấy đồ  chơi ra chơi g ây  nguy hiểm khi nuốt phải. +  Cần tạo không gian ngủ  thoáng mát, đảm bảo an toàn, trẻ  không hít  phải những khí độc hại gây ngạt thở khi ngủ. + Khi trẻ ngủ phải đi quan sát và sửa tư thế ngủ đúng cho trẻ, vì nếu trẻ  nằm sai tư thế, hoặc nằm úp quá lâu sẽ dẫn đến khó thở, ngạt thở. + Khi chơi tự do trong lớp, trẻ có thể gặp các tai nạn như dị vật mũi, tai  do trẻ  tự  nhét đồ  chơi (hạt cườm, con xúc sắc, các loại hạt quả, đất nặn...)  vào mũi, tai mình hoặc nhét vào tai bạn, mũi bạn. Trẻ hay ngậm hoặc chọc đồ  chơi vào miệng gây rách niêm mạc miệng, hít vào gây dị vật đường thở, nuốt  vào gây dị vật đường ăn. Vì vậy cô không cho trẻ cầm các đồ  chơi quá nhỏ,   tránh trường hợp trẻ cho vào miệng, mũi. 18
  19. + Trẻ chơi tự do trong nhóm, giáo viên không cho trẻ chạy, xô đẩy nhau   tránh va vào thành bàn, cạnh ghế, mép tủ...có thể gây chấn thương. + Không nên để  trẻ  một mình vào nơi chứa nước kể  cả  xô chậu nước,   khi dùng xong giáo viên cần đổ hết nước, úp xô, chậu, đảm bảo các xô, thùng  không chứa nước trong nhà vệ sinh. Giám sát khi trẻ đi vệ  sinh, khi trẻ  chơi   gần khu vực có chứa nguồn nước. ­ Giải pháp 4: Tuyên truyền về kiến thức, kỹ năng phòng tránh tai nạn  thương tích với các bậc phụ huynh Đối với giáo viên mầm non, để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình là một  người mẹ thứ hai của các con thì không thể không nói đến việc tuyên truyền  và phối hợp với phụ huynh. Bởi nếu chúng ta làm tốt công tác chăm sóc giáo   và đảm bảoan toàn cho trẻ trên lớp mà thiếu sót khâu kết hợp với gia đình trẻ  thì những đứa trẻ đó vô cùng thiệt thòi và phát triển không hoàn thiện. Đối với phụ huynh trường tôi, vì đặc thù công việc, đa số  phụ  huynh là  làm nôngrẫy ruộng, làm thuê  ở xa họ phải đi từ rất sớmnên thời gian để trao  đổi với phụ huynh vào buổi sáng rất hạn chế. Vì vậy thời gian trả trẻ chính là  thời điểm phù hợp để  giáo viên và phụ  huynh trao đổi, chia sẻ  với nhau về  tình hình của con em mình. Và đặc biệt là trao đổi về  việc đảm bảo an toàn   về thể  chất cho các cháu  ở  trường và tại gia đình. Đa số  các bậc phụ  huynh  rất quan tâm đến vấn đề này nhưng việc phát hiện những nguy cơ tiềm ẩn và   cách phòng tránh hay xử lý khi con em mình gặp tai nạn thương tích thì chưa  được tốt nên giáo viên cần trao đổi với phụ huynh về những vấn đề như sau: +  Hướng dẫn phụ  huynh cách giúp con em mình nhận biết những vật   dụng trong gia đình gây nguy hiểm cho các con, hoặc có thể hướng dẫn phụ  huynh dán những cảnh báo nguy hiểm để trẻ biết và tránh xa chúng. +  Nhắc nhở  phụ  huynh bỏ  các vật dụng trong gia đình như: dao, kéo,  phích nước, tủ thuốc…,cao và xa so với tầm với của trẻ + Một số dụng cụ chứa nước ở gia đình thì nên có nắp đậy vì trẻ có thể  nghịch nước và té hoặc úp mặt vào các xô chậu nước dẫn đến ngạt thở. + Nhắc phụ huynh cẩn thận khi cho trẻ ăn các loại quả có hạt, các loại  thạch, kẹo cứng...,Điều quan trọng nhất là phải luôn giám sát trẻ  để  chắc   chắn rằng con mình luôn được đảm bảo an toàn tuyệt đối. Tuy nhiên để  việc cung cấp kiến thức được hiệu quả, dễ  nhớ  nên tôi  làm thông báo về một số cách phòng tránh tai nạn thương tích đơn giản ở góc  tuyên truyền. Ở đó dán những hình ảnh đẹp, dễ bắt mắt nên được phụ huynh   lưu tâm đọc hằng ngày. 19
  20. Công tác tuyên truyền phòng tránh tai nạn thương tích với phụ  huynh là  việc vừa dễ lại vừa khó, dễ vì đây là công việc hàng ngày của giáo viên, khó  ở đây là giáo viên phải có những lời nói thuyết phục, biết chọn lọc những nội  dung tuyên truyền thiết thực, thu hút được phụ  huynh để  phụ huynh dễ  hiểu  và dễ thực hiện. IV. Tính mới của giải pháp Một trong những lí do tôi lựa chọn nội dung giáo dục phòng tránh tai nạn  thương tích cho trẻ trong trường mầm non vì đối với giáo viên mầm non việc   phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ không phải là vấn đề  mới mẻ nhưng  đây là lĩnh vực ít đề tài khoa học nào nghiên cứu. Các biện pháp tôi đưa ra đều  bảo đảm tính mới. Trên thực tế giáo viên trong trường tôi có rất nhiều tài liệu  hướng dẫn tham khảo về vấn đề  này nên tôi đã dành thời gian lựa chọn, xác  định được nội dung giáo dục phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ, từ đó tôi   hướng dẫn giáo viên lựa chọn nội dung giáo dục tích hợp để  lồng ghép tích  hợp vào các hoạt động cho phù hợp.  Tôi khẳng định những biện pháp này có khả năng áp dụng và phát triển   rộng rãi  ở  tất cả  các trường mầm non trong  địa bàn  huyện. Với từng điều  kiện thực tế của nhà trường, tùy vào khả  năng của giáo viên và học sinh mà  mức độ  áp dụng có sự  chênh lệnh phù hợp, trong mỗi biện pháp tôi đã trình   bày rất chi tiết cách áp dụng sáng kiến giúp giáo viên có thể  dễ  dàng thực  hiện. Bản thân giáo viên phải có kiến thức, linh hoạt, nhạy bén, trong việc lựa   chọn nội dung lồng ghép giáo dục, lồng ghép dạy kỹ năng sống cho trẻ. Đồng  20
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2