Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp Quản lí tăng cường giáo dục văn hóa đọc cho học sinh tiểu học
lượt xem 1
download
Sáng kiến "Một số biện pháp Quản lí tăng cường giáo dục văn hóa đọc cho học sinh tiểu học" được hoàn thành với mục tiêu nhằm lý luận và khảo sát, đánh giá thực trạng quản lý hoạt động giáo dục văn hoá đọc cho học sinh ở trường Tiểu học Ngũ Hiệp và từ đó đề xuất các biện pháp quản lý nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục văn hoá đọc cho học sinh trong nhà trường tiểu học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp Quản lí tăng cường giáo dục văn hóa đọc cho học sinh tiểu học
- 1 I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Tính cấp thiết của đề tài Văn hoá đọc có vai trò quan trọng đối với đời sống con người, đặc biệt trong xã hội hiện đại - xã hội của công nghệ thông tin. Ngày nay, có rất nhiều phương tiện truyền tin giúp con người có thể lĩnh hội các giá trị văn hoá, kinh nghiệm trong một không gian và thời gian cụ thể: các phương tiện nghe nhìn, các phương tiện viễn thông, máy tính,... Dù thông tin qua các phương tiện đó có đa dạng và phong phú đến mấy thì cũng không thể thay thế được việc đọc sách. Đọc sách không chỉ giúp học sinh tăng vốn kiến thức, khả năng hiểu biết sâu rộng mà còn giúp các em lắng đọng tâm hồn, bồi đắp tình cảm, rèn luyện khả năng tư duy, ghi nhớ. Người đọc sách nhiều, ngôn ngữ phong phú thì cách nói chuyện, giao tiếp cũng lịch sự, thanh lịch hơn. Tuy nhiên, tiếp nhận thông tin qua tài liệu vẫn là phương tiện phổ biến và đảm bảo hiệu quả cao bởi tính ổn định và khả năng truyền bá không giới hạn. Ngày nay với sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin, học sinh có thể tiếp cận tri thức bằng nhiều con đường và phương tiện khác nhau, đặc biệt là các phương tiện nghe nhìn và internet. Tuy nhiên, sách báo vẫn là con đường hiệu quả và có ý nghĩa nhất. Không chỉ cung cấp cho học sinh về mặt tri thức, lí luận mà qua đó, đọc sách còn giúp người đọc hình thành được những phẩm chất đạo đức tích cực mà các phương tiện thông tin khác khó có thể mang lại được. Sách là cội nguồn của văn hóa. Hoạt động giáo dục văn hóa đọc cho học sinh ở trường Tiểu học Ngũ Hiệp đã đạt được những thành tựu nhất định. Hoạt động giáo dục văn hóa đọc giúp các nhà trường có thư viện đầy đủ tài liệu và tư liệu đọc cho học sinh. Điều này có thể khuyến khích sự ham muốn học tập và đọc sách, từ đó phát triển kỹ năng đọc và cải thiện khả năng hiểu biết của học sinh. Qua việc đọc, học sinh được tiếp cận với các tư duy và quan điểm khác nhau. Điều này giúp học sinh rèn luyện khả năng suy luận, phân tích và tự tư duy. Qua việc đọc sách, học sinh có cơ hội tìm hiểu về các lĩnh vực khác nhau, từ lịch sử, khoa học đến văn hóa và nghệ thuật. Bên cạnh đó còn có những hạn chế như: hoạt động giáo dục văn hóa đọc không được thực hiện một cách linh hoạt và thú vị, có thể làm mất đi sự hứng thú của học sinh. Điều này có thể xảy ra nếu nội dung đọc không phù hợp, không liên quan đến đời sống của học sinh hoặc quá khó hiểu. Một số trường tiểu học có thể đối mặt với hạn chế về tài nguyên, bao gồm sách vở, thư viện hoặc phòng đọc. Điều này có thể ảnh hưởng đến quản lý hoạt động giáo dục văn hóa đọc và khả năng cung cấp đủ tài liệu đọc cho học sinh. Một thách thức khác là đảm bảo sự đa dạng về nội dung đọc và hình thức tổ chức. Cần có sự lựa chọn sách và tài liệu phù hợp với độ tuổi và trình độ của học sinh. Việc không có đủ đa dạng nội dung có thể khiến học sinh không cảm thấy thú vị và mất đi cơ hội khám phá các lĩnh vực mới. Vì những lý do trên tôi chọn đề tài “Một số biện pháp Quản lí tăng
- 2 cường giáo dục văn hóa đọc cho học sinh tiểu học” làm vấn đề tên luận văn tốt nghiệp thạc sĩ Quản lý giáo dục 2. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu cơ sở lý luận và khảo sát, đánh giá thực trạng quản lý hoạt động giáo dục văn hoá đọc cho học sinh ở trường Tiểu học Ngũ Hiệp và từ đó đề xuất các biện pháp quản lý nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục văn hoá đọc cho học sinh trong nhà trường tiểu học. 3. Thời gian,đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Thời gian nghiên cứu Từ tháng 9/2023 đến tháng 4/2024 3.2. Đối tượng nghiên cứu Một số biện pháp Quản lý tăng cường giáo dục văn hóa đọc cho học sinh tiểu học 3.3. Phạm vi nghiên cứu: Học sinh trong nhà trường
- 3 II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN 1. Thực trạng việc giáo dục văn hoá đọc cho học sinh tại trường Tiểu học Ngũ Hiệp 1.1. Cơ sở vật chất: -Thư viện nhà trường đạt chuẩn mức độ 2, hàng năm đều được trang bị bổ sung thêm nhiều đầu sách ( cả sách tham khảo và truyện đọc thiếu nhi) - Ngoài hình thức thư viện truyền thống, nhà trường còn trang bị thêm phần mềm Quản lý thư viện điện tử nhằm tiếp cận đến bạn đọc được mọi lúc, mọi nơi. 1.2. Về phía giáo viên và học sinh - Đầu năm tôi đã cho khảo sát giáo viên và học sinh trong nhà trường về mức độ nhận thức cũng như hình thức tổ chức các hoạt động đọc. Số lượng khảo sát: 46 giáo viên, 1000 học sinh. Kết quả khảo sát như sau: Bảng khảo sát dành cho giáo viên Đồn Phân STT Nội dung thực hiện hoạt động giáo dục văn hoá đọc g ý vân Rèn luyện kỹ năng, thói quen đọc Sách giáo khoa nhằm 46/4 1 hình thành và phát triển năng lực tự học cho học sinh 6 Hướng dẫn học sinh cách đọc SGK chuẩn bị bài trước 46/4 0 2 khi lên lớp 6 Hướng dẫn học sinh cách đọc SGK trên lớp học, biết 0 3 cách đọc sao cho vừa tiết kiệm được thời gian vừa đạt 46/4 hiệu quả 6 Rèn luyện cho học sinh thói quen đọc sách, tận dụng các 2 nguồn thông tin ngoài sách giáo khoa, nhất là thông tin từ 4 thư viện nhà trường để hỗ trợ cho việc học tập có hiệu 44/4 quả 6 Rèn luyện cho học sinh văn hóa đọc với việc lĩnh hội tri 44/4 2 5 thức của học sinh 6 Rèn luyện cho học sinh văn hóa đọc với việc phát triển 45/4 1 6 phẩm chất đạo đức tốt đẹp 6 Bảng khảo sát dành cho học sinh STT Hình thức, phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục văn hoá đọc 1 Thông qua hình thức hội thi kể chuyện theo sách 900 100 2 Thông qua hình thức hội vui đọc sách 1000 0
- 4 3 Thông qua hình thức giới thiệu về sách 980 20 4 Thông qua các buổi nói chuyện về sách 980 20 5 Thông qua triển lãm trưng bày về sách 907 93 6 Thông qua tập huấn về kỹ năng đọc sách 800 200 7 Phương pháp nêu gương 1000 0 8 Phương pháp thi đua 1000 0 9 Phương pháp khen thưởng 1000 0 - Từ kết quả trên có thể thấy giáo viên và học sinh đều có nhận thức đúng đắn về vai trò, ý nghĩa của việc đọc đối với sự hình thành nhân cách, con người cũng như kiến thức của học sinh. - Học sinh yêu thích các hoạt động vui chơi gắn với các hoạt động đọc tại thư viện cũng như các hoạt động được tổ chức dưới sân trường. Bên cạnh đó vẫn còn có một số tồn tại sau: * Tồn tại - Một số ít giáo viên còn chưa thực sự coi trọng việc giáo dục văn hoá đọc cho học sinh. - Cách thức tổ chức còn nhàm chán chưa gây được hứng thú, yêu thích sách cho trẻ. - Thư viện nhiều đầu sách nhưng nhu cầu chưa sử dụng hết tối đa phần cung. 2. Giải pháp thực hiện: 2.1.Tổ chức nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhận viên và học sinh về vai trò, ý nghĩa của đọc sách và giáo dục văn hoá đọc ở trường tiểu học 2.1.1. Mục tiêu của biện pháp Một trong những biện pháp quan trọng để nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của đọc sách và giáo dục văn hóa đọc trong các trường tiểu học huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội là tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức dành cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh. Thông qua các hoạt động này, mọi người sẽ hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc đọc sách đối với sự phát triển cá nhân và cộng đồng. Đối với cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên, các hoạt động như tọa đàm, hội thảo, tập huấn sẽ giúp họ nâng cao nhận thức về vai trò to lớn của việc đọc sách trong việc phát triển tri thức, mở mang tầm nhìn, và thúc đẩy sự sáng tạo. Họ sẽ hiểu rằng việc đọc sách không chỉ là một hoạt động giải trí mà còn là một công cụ hữu hiệu để tự học hỏi và phát triển bản thân.
- 5 Đối với học sinh, các hoạt động như giới thiệu sách, đọc sách cùng nhau, kể chuyện sách sẽ giúp các em hình thành niềm đam mê với việc đọc sách ngay từ nhỏ. Khi môi trường khuyến khích việc đọc sách được tạo ra trong nhà trường, học sinh sẽ dần dần hình thành thói quen đọc sách thường xuyên và hiệu quả, góp phần xây dựng một văn hóa đọc lành mạnh trong cộng đồng. 2.1.2. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp - Nội dung: Để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc đọc sách, nhà trường tổ chức các hội thảo và khóa tập huấn dành cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên. Tại đây, họ sẽ được truyền đạt về vai trò to lớn của việc đọc sách đối với sự phát triển cá nhân, nâng cao kiến thức và mở rộng tầm nhìn. Các hội thảo cũng sẽ nhấn mạnh tầm ảnh hưởng tích cực của việc đọc sách đối với sự phát triển cộng đồng, góp phần xây dựng một xã hội học tập và văn minh. Song song đó, các hoạt động tuyên truyền và vận động sẽ được triển khai rộng rãi để khuyến khích cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh tham gia vào các hoạt động đọc sách. Thông qua các băng rôn, áp phích, phương tiện truyền thông, mọi người sẽ được kêu gọi hưởng ứng phong trào đọc sách, góp phần xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng. Để giúp học sinh đọc sách hiệu quả hơn, các giáo viên sẽ phổ biến những phương pháp đọc sách khoa học như đọc lướt, đọc chăm chú, đọc ghi chú, v.v. Đồng thời, các em sẽ được khuyến khích sáng tác và chia sẻ cảm nhận về những cuốn sách đã đọc thông qua các buổi đọc cùng nhau, viết nhật ký đọc sách. Ngoài ra, sẽ có các cuộc thi viết bài cảm nhận, vẽ tranh minh họa về sách để khơi dậy sự sáng tạo và niềm đam mê đọc sách trong các em. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đọc sách của học sinh, nhà trường sẽ xây dựng thư viện sách phong phú với nhiều đầu sách đa dạng, phù hợp với lứa tuổi và sở thích của các em. Học sinh sẽ được khuyến khích mượn sách về đọc tại nhà, giúp hình thành thói quen đọc sách thường xuyên. Bên cạnh đó, các trường cũng sẽ mời các nhà văn, nhà thơ đến giao lưu, chia sẻ với học sinh về quá trình sáng tác và niềm đam mê với sách vở, qua đó truyền cảm hứng và khơi dậy niềm yêu thích đọc sách trong các em. Một hoạt động quan trọng khác là tổ chức các câu lạc bộ đọc sách dành riêng cho học sinh. Tại đây, các em sẽ có cơ hội gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ những cảm nhận, suy nghĩ về các cuốn sách đã đọc với nhau. Các câu lạc bộ sẽ trở thành một môi trường lý tưởng để phát triển văn hóa đọc, nuôi dưỡng tình yêu với sách vở và khuyến khích sự sáng tạo trong cách diễn đạt, viết lách của học sinh.
- 6 Cuối cùng, các phương tiện truyền thông như báo chí, phát thanh, truyền hình, mạng xã hội sẽ được sử dụng để tuyên truyền về văn hóa đọc một cách rộng rãi. Thông qua những tin bài, chương trình chia sẻ về lợi ích của việc đọc sách, hy vọng sẽ nâng cao nhận thức của toàn xã hội về tầm quan trọng của việc xây dựng thói quen và nền văn hóa đọc lành mạnh. - Cách thức thực hiện: Để triển khai hiệu quả các hoạt động nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của đọc sách và giáo dục văn hóa đọc, các trường tiểu học sẽ lồng ghép nội dung này vào các hoạt động giáo dục trong nhà trường. Cụ thể, trong các buổi sinh hoạt lớp, giáo viên sẽ thường xuyên nhắc nhở và khuyến khích học sinh hình thành thói quen đọc sách. Các tiết học cũng sẽ được thiết kế với những hoạt động gắn với đọc sách như đọc hiểu, chia sẻ cảm nhận về tác phẩm để giáo dục văn hóa đọc một cách tự nhiên và hiệu quả. Để đạt được hiệu quả tuyên truyền cao, các trường sẽ sử dụng đa dạng các hình thức như tổ chức hội thảo, tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên và phụ huynh học sinh. Đồng thời, các nội dung tuyên truyền về văn hóa đọc cũng sẽ được đăng tải trên bảng tin, website của nhà trường và các kênh mạng xã hội để tiếp cận rộng rãi đến phụ huynh và cộng đồng. Để tạo sự lan tỏa và nhận được sự hỗ trợ của cộng đồng, nhà trường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể địa phương trong việc tổ chức các hoạt động đọc sách. Ví dụ, phối hợp với các nhà sách để mời các nhà văn tới giao lưu với học sinh, hoặc hợp tác với các câu lạc bộ đọc sách để tổ chức các sự kiện lớn về đọc sách. Sự phối hợp này sẽ giúp lan tỏa phong trào đọc sách ra cộng đồng, góp phần xây dựng văn hóa đọc bền vững. 2.2. Xây dựng kế hoạch và tổ chức chỉ đạo thực hiện kế hoạch giáo dục văn hoá đọc cho học sinh 2.2.1. Mục tiêu của biện pháp Một trong những biện pháp quan trọng để thúc đẩy phong trào đọc sách và giáo dục văn hóa đọc cho học sinh tiểu học tại trường Tiểu học Ngũ Hiệp là xây dựng một kế hoạch toàn diện và tổ chức chỉ đạo thực hiện kế hoạch đó một cách hiệu quả. Mục tiêu chính của biện pháp này là xây dựng và phát triển phong trào đọc sách trong học sinh, góp phần hình thành thói quen đọc sách, nâng cao kỹ năng đọc cũng như văn hóa đọc cho các em ngay từ khi còn nhỏ. Với một kế hoạch cụ thể, chi tiết về các hoạt động, thời gian thực hiện, nguồn lực cần thiết, phân công trách nhiệm, các trường tiểu học sẽ có những hướng đi rõ ràng trong việc triển khai các sáng kiến nhằm khuyến khích học sinh đọc sách. Kế hoạch này sẽ đưa ra những mục tiêu cụ thể về số lượng sách được phát hành, số lượng học sinh tham gia các hoạt động đọc sách, cũng như những chỉ tiêu về sự phát triển kỹ năng đọc và văn hóa đọc của học sinh.
- 7 Bên cạnh đó, việc tổ chức chỉ đạo thực hiện kế hoạch một cách khoa học và chuyên nghiệp cũng rất quan trọng. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan như nhà trường, phụ huynh, cộng đồng sẽ giúp kế hoạch được triển khai hiệu quả. Các hoạt động đọc sách sẽ được tổ chức đa dạng, phong phú và hấp dẫn để thu hút sự tham gia tích cực của học sinh. Qua đó, phong trào đọc sách sẽ ngày càng lan tỏa, trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của các em học sinh. 2.2.2. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp - Nội dung: Một trong những nội dung quan trọng đầu tiên là ban hành kế hoạch giáo dục cụ thể, rõ ràng và có tính khả thi cao. Kế hoạch này cần phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, đảm bảo các hoạt động được triển khai một cách hiệu quả và đạt được mục tiêu đề ra. Kế hoạch sẽ đưa ra những mục tiêu cụ thể, nội dung hoạt động, thời gian thực hiện, nguồn lực cần thiết, cũng như phân công trách nhiệm cho các bên liên quan để phát triển các hoạt động đọc tại thư viện cũng như trong lớp học. Bên cạnh việc ban hành kế hoạch, việc xây dựng một môi trường giáo dục khuyến khích đọc sách cũng rất quan trọng. Đầu tiên, các trường cần bổ sung sách, báo, tạp chí mới, phù hợp với độ tuổi và sở thích của học sinh vào thư viện nhà trường. Không gian thư viện cần được thiết kế thân thiện, thoáng mát để thu hút học sinh đến đọc sách. Tiếp theo, các góc đọc sách cần được thiết kế tại các lớp học và khu vực chung của nhà trường với những cuốn sách bổ ích, hấp dẫn sẵn sàng phục vụ học sinh bất cứ lúc nào. Cuối cùng, các hoạt động trưng bày sách, giới thiệu sách mới cũng cần được tổ chức thường xuyên để khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh. Một nội dung trọng tâm khác là tổ chức các hoạt động giáo dục văn hóa đọc đa dạng, phong phú nhằm thu hút sự tham gia tích cực của học sinh. Đầu tiên, các hoạt động đọc sách cần được khuyến khích thông qua việc lên thời gian biểu đọc sách hợp lý cho học sinh. Các em sẽ được hướng dẫn cách đọc sách hiệu quả và thảo luận, chia sẻ về cuốn sách sau khi đọc xong. Kế đến, hoạt động kể chuyện cũng rất thu hút học sinh. Giáo viên có thể tổ chức các buổi kể chuyện cho học sinh nghe với nhiều tác phẩm hay và bổ ích. Đồng thời, cũng nên khuyến khích học sinh tự kể chuyện về những cuốn sách đã đọc để rèn luyện kỹ năng diễn đạt và sáng tạo của các em. Hoạt động thảo luận sách cũng rất cần thiết để học sinh có cơ hội chia sẻ cảm nhận, suy nghĩ về tác phẩm với bạn bè và giáo viên. Qua đó, kỹ năng phân tích, tư duy phản biện của các em sẽ được phát triển. Các hoạt động sáng tác như viết thơ, văn, vẽ tranh về sách đã đọc cũng sẽ khuyến khích sự sáng tạo, phát huy tính tích cực của học sinh với việc đọc sách. Ngoài ra, các cuộc thi viết
- 8 bài cảm nhận, vẽ tranh về sách cũng nên được tổ chức định kỳ để tạo không khí thi đua lành mạnh giữa các em học sinh. Để góp phần làm phong phú thêm các hoạt động giáo dục văn hóa đọc, việc mời các nhà văn, nhà thơ đến giao lưu với học sinh là một hoạt động rất hữu ích. Tại đây, các em sẽ được lắng nghe những chia sẻ thực tế về quá trình sáng tác, niềm đam mê với sách vở của các nhà văn, nhà thơ, qua đó tiếp thêm động lực và truyền cảm hứng yêu thích đọc sách. Các buổi giao lưu cũng sẽ là dịp để học sinh được gặp gỡ, trò chuyện trực tiếp với những người thầy vĩ đại của mình. Cuối cùng, việc đánh giá hiệu quả của các hoạt động giáo dục văn hóa đọc cũng rất cần thiết. Nhà trường cần theo dõi, đánh giá thường xuyên sự tham gia của học sinh vào các hoạt động này. Các số liệu về lượng sách được mượn đọc, số lượng học sinh tham gia các hoạt động, những sản phẩm sáng tạo của các em cần được thu thập và phân tích kỹ lưỡng. Từ đó, nhà trường sẽ rút ra được những kinh nghiệm quý báu, điều chỉnh kế hoạch phù hợp để nâng cao hiệu quả của các hoạt động giáo dục văn hóa đọc trong thời gian tới. - Cách thức thực hiện: Để triển khai hiệu quả kế hoạch giáo dục văn hóa đọc cho học sinh tiểu học, trước tiên cần giao trách nhiệm chính cho Ban Giám hiệu nhà trường. Ban Giám hiệu sẽ đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện toàn bộ kế hoạch. Họ sẽ chịu trách nhiệm đưa ra những định hướng, chỉ đạo cụ thể cũng như giám sát, đôn đốc quá trình triển khai các hoạt động đảm bảo đúng tiến độ và hiệu quả. Tiếp theo, một Ban chỉ đạo cần được thành lập với sự tham gia của Ban Giám hiệu nhà trường, đại diện các tổ chức đoàn thể trong nhà trường như Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ huynh học sinh và các giáo viên chủ nhiệm các lớp học. Ban chỉ đạo này sẽ đóng vai trò điều phối, phối hợp các nguồn lực và hoạt động của các bên liên quan để đảm bảo sự thống nhất và hiệu quả trong triển khai kế hoạch. Các thành viên của Ban sẽ cùng thảo luận, đóng góp ý kiến và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức, cá nhân. Trong quá trình tổ chức thực hiện, mỗi tổ chức và cá nhân sẽ đảm nhận những nhiệm vụ phù hợp với vai trò của mình. Cụ thể, các tổ chức đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ huynh học sinh sẽ chịu trách nhiệm tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động học sinh tham gia các sự kiện giáo dục văn hóa đọc. Đối với giáo viên chủ nhiệm, họ sẽ phụ trách việc tổ chức các hoạt động giáo dục văn hóa đọc trong lớp học như đọc sách, thảo luận sách, thi viết cảm nhận,... Giáo viên phụ trách thư viện sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý, khai thác hiệu quả nguồn tài liệu sách, báo, tạp chí phục vụ cho các hoạt động này.
- 9 Bên cạnh sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên trong nhà trường, việc hợp tác với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể địa phương cũng rất cần thiết để lan tỏa phong trào đọc sách ra cộng đồng. Nhà trường cần chủ động phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì để nhận được sự hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời trong quá trình triển khai kế hoạch. Đồng thời, sự hợp tác với các cơ quan ban ngành như Hội Văn học Nghệ thuật, các đoàn thể thanh thiếu nhi sẽ góp phần tổ chức các hoạt động giáo dục văn hóa đọc phong phú, đa dạng và thu hút được đông đảo sự tham gia của học sinh. Trong quá trình tổ chức thực hiện, cần chú trọng công tác phối hợp giữa các bên để phát huy tối đa nguồn lực và đạt hiệu quả cao nhất. Ban Giám hiệu cần đóng vai trò dẫn dắt, tạo điều kiện thuận lợi để các bên phối hợp ăn khớp. Ban chỉ đạo sẽ giữ vai trò then chốt trong việc điều phối và thống nhất các hoạt động của các tổ chức, cá nhân tham gia. Các tổ chức đoàn thể cần phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo và giáo viên chủ nhiệm để nắm bắt nhu cầu, tình hình tham gia của học sinh, từ đó triển khai các hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp. Giáo viên chủ nhiệm cần thường xuyên trao đổi với giáo viên thư viện để cập nhật thông tin về nguồn tài liệu sách phục vụ các hoạt động giáo dục văn hóa đọc của lớp mình. Đặc biệt, sự phối hợp giữa nhà trường với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể địa phương sẽ giúp mở rộng quy mô, nâng cao hiệu quả của các hoạt động. 2.3. Tăng cường bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng tổ chức hoạt động giáo dục văn hoá đọc cho học sinh, đội ngũ giáo viên, nhân viên ở các trường tiểu học huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội 2.3.1. Mục tiêu của biện pháp Nâng cao kiến thức, kỹ năng tổ chức hoạt động giáo dục văn hóa đọc cho học sinh cho đội ngũ giáo viên, nhân viên trong trường Tiểu học Ngũ Hiệp. Giúp giáo viên, nhân viên có đủ năng lực để tổ chức các hoạt động giáo dục văn hóa đọc hiệu quả, thu hút học sinh tham gia. Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục văn hóa đọc trong nhà trường. 2.3.2. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp - Nội dung: Để nâng cao hiệu quả của các hoạt động giáo dục văn hóa đọc tại nhà trường, việc tăng cường bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng cho đội ngũ giáo viên, nhân viên là vô cùng quan trọng. Trước hết, các giáo viên cần được bồi dưỡng đầy đủ kiến thức về giáo dục văn hóa đọc như vai trò, ý nghĩa to lớn của việc đọc sách đối với sự phát triển toàn diện của học sinh. Họ cần nắm được các phương pháp giáo dục văn hóa đọc hiệu quả cũng như các hình thức tổ chức
- 10 hoạt động giáo dục văn hóa đọc phù hợp để có thể vận dụng một cách linh hoạt trong thực tiễn giảng dạy. Ngoài việc bồi dưỡng kiến thức, việc rèn luyện các kỹ năng tổ chức hoạt động giáo dục văn hóa đọc cho đội ngũ giáo viên, nhân viên cũng rất cần thiết. Đầu tiên, họ cần được trang bị kỹ năng xây dựng kế hoạch giáo dục văn hóa đọc với những mục tiêu, nội dung và hoạt động cụ thể, khả thi. Tiếp đó, kỹ năng tổ chức các hoạt động đọc sách cũng vô cùng quan trọng để thu hút sự tham gia tích cực của học sinh như kỹ năng dẫn dắt các buổi đọc sách, kể chuyện, thảo luận sách,... Cuối cùng, giáo viên cần có kỹ năng đánh giá hiệu quả của các hoạt động giáo dục văn hóa đọc để có thể rút ra những kinh nghiệm quý báu và điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp. Việc bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng cho đội ngũ giáo viên, nhân viên về giáo dục văn hóa đọc cần được thực hiện một cách bài bản và toàn diện. Về kiến thức, giáo viên cần được trang bị đầy đủ về vai trò to lớn của việc đọc sách đối với sự phát triển tư duy, trí tuệ và nhân cách của học sinh. Đọc sách không chỉ giúp các em tiếp thu kiến thức mới mà còn rèn luyện khả năng tư duy phân tích, sáng tạo và mở rộng tầm nhìn. Bên cạnh đó, giáo viên cần được cung cấp những kiến thức về các phương pháp khác nhau trong việc giáo dục văn hóa đọc như phương pháp trải nghiệm, phương pháp hợp tác, phương pháp đàm thoại, ... để có thể vận dụng linh hoạt tùy từng hoàn cảnh cụ thể. Ngoài ra, các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục văn hóa đọc đa dạng như đọc sách, kể chuyện, thảo luận sách, thi viết cảm nhận, vẽ tranh về sách,... cũng cần được giới thiệu để giáo viên có thể thiết kế các hoạt động sinh động, hấp dẫn. Về kỹ năng, giáo viên cần được rèn luyện kỹ năng xây dựng kế hoạch giáo dục văn hóa đọc với những mục tiêu, nội dung và hoạt động cụ thể, khả thi. Kỹ năng tổ chức các hoạt động đọc sách như dẫn dắt buổi đọc sách, kể chuyện, thảo luận sách một cách lôi cuốn, hiệu quả cũng rất quan trọng. Cuối cùng, kỹ năng đánh giá hiệu quả của các hoạt động thông qua việc theo dõi, đánh giá thường xuyên sự tham gia của học sinh sẽ giúp giáo viên rút ra được những kinh nghiệm quý báu và điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp trong thời gian tới. - Cách thức thực hiện: Để tăng cường bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng về giáo dục văn hóa đọc cho đội ngũ giáo viên, nhân viên tại nhà trường, một trong những cách thức hiệu quả là tổ chức các khóa tập huấn. Các khóa tập huấn có thể được tổ chức theo hình thức tập trung tại trường hoặc trực tuyến để tiện cho việc tham gia của đông đảo giáo viên, nhân viên. Bên cạnh việc tham gia các khóa tập huấn, các giáo viên, nhân viên cũng cần chủ động tự bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng về giáo dục văn hóa đọc. Nhà trường nên khuyến khích các giáo viên, nhân viên tự tìm hiểu, nghiên cứu các
- 11 tài liệu về giáo dục văn hóa đọc như sách, báo, tạp chí chuyên ngành hoặc các nguồn tài liệu trực tuyến. Đồng thời, nhà trường cần tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn định kỳ về chủ đề giáo dục văn hóa đọc để các giáo viên, nhân viên có cơ hội trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và cập nhật kiến thức mới. Một cách thức khác để bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng về giáo dục văn hóa đọc là phối hợp với các cơ sở đào tạo. Nhà trường có thể liên kết với các trường đại học, cao đẳng sư phạm để tổ chức các khóa bồi dưỡng ngắn hạn về giáo dục văn hóa đọc dành riêng cho giáo viên, nhân viên. Các khóa bồi dưỡng này sẽ được thiết kế với nội dung bài bản, đi sâu vào các vấn đề lý thuyết và thực hành về giáo dục văn hóa đọc, đồng thời cũng cập nhật những xu hướng, phương pháp mới trong lĩnh vực này. Ngoài ra, các trường tiểu học cũng có thể cử giáo viên, nhân viên đi học tập các khóa đào tạo chính quy về giáo dục văn hóa đọc tại các trường đại học, cao đẳng sư phạm. Sau khi hoàn thành khóa học, những giáo viên, nhân viên này sẽ trở thành những chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục văn hóa đọc, có khả năng truyền đạt kiến thức và hướng dẫn thực hành cho các đồng nghiệp khác tại trường. Với sự kết hợp đa dạng các cách thức bồi dưỡng như tập huấn, tự bồi dưỡng, đội ngũ giáo viên, nhân viên của trường tiểu học Ngũ Hiệp sẽ dần nâng cao được năng lực chuyên môn về giáo dục văn hóa đọc, từ đó triển khai hiệu quả các hoạt động hướng đến việc hình thành thói quen và văn hóa đọc cho học sinh. 2.4. Chỉ đạo đổi mới hình thức, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo hướng tận dụng các kiến thức từ các nguồn sách ở thư viện 2.4.1. Mục tiêu của biện pháp Biện pháp chỉ đạo đổi mới hình thức, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo hướng tận dụng các kiến thức từ các nguồn sách ở thư viện tại trường tiểu học Ngũ Hiệp, mang đến nhiều mục tiêu quan trọng. Trước hết, biện pháp này nhằm khuyến khích học sinh tích cực khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn tài liệu phong phú tại thư viện trong quá trình học tập. Đây là một cách để giúp các em hình thành thói quen đọc sách, tự học và tự nghiên cứu từ sách vở, tạo nền tảng cho việc học tập suốt đời. Bằng cách tận dụng kiến thức từ sách trong các hoạt động học tập, học sinh sẽ nhận thức được vai trò quan trọng của việc đọc sách đối với việc mở mang tri thức và phát triển năng lực. 2.4.2. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp - Nội dung:
- 12 Thay đổi quan niệm về dạy học là một yếu tố quan trọng trong việc đổi mới hình thức, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá tại các trường tiểu học huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội. Cần chuyển từ việc truyền thụ kiến thức một chiều sang việc hướng dẫn học sinh tự học, khám phá kiến thức. Giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn, tạo điều kiện để học sinh tích cực tìm tòi, khám phá tri thức thay vì đơn thuần truyền đạt kiến thức một chiều. Điều này sẽ giúp học sinh phát triển tư duy sáng tạo, kỹ năng tự học và khả năng giải quyết vấn đề một cách chủ động, hiệu quả hơn. Đổi mới hình thức tổ chức hoạt động dạy học là bước đi tiếp theo sau khi thay đổi quan niệm dạy học. Cần tăng cường các hoạt động học tập theo nhóm, dự án để học sinh có cơ hội thảo luận, chia sẻ và hợp tác trong quá trình học tập. Bên cạnh đó, sử dụng đa dạng các phương pháp dạy học như thuyết trình, thảo luận, giải quyết vấn đề sẽ giúp học sinh tích cực tham gia vào quá trình học tập, rèn luyện các kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và tư duy phản biện. Các hình thức tổ chức lớp học sáng tạo sẽ tạo môi trường học tập thú vị, hiệu quả hơn. Tận dụng các nguồn sách ở thư viện là một giải pháp quan trọng trong việc đổi mới phương pháp dạy học tại trường Tiểu học Ngũ Hiệp. Giáo viên cần khuyến khích học sinh sử dụng sách tham khảo, sách nâng cao trong thư viện để tra cứu tài liệu, bổ sung kiến thức. Các bài tập liên quan đến việc sử dụng sách ở thư viện cũng nên được giao cho học sinh để rèn luyện kỹ năng tìm kiếm, sàng lọc và khai thác thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Điều này sẽ giúp học sinh phát triển năng lực tự học, tự nghiên cứu và khả năng làm chủ tri thức. Cuối cùng, việc đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình đổi mới giáo dục. Đánh giá học sinh không chỉ dựa trên kiến thức mà còn cần xem xét đến kỹ năng và thái độ học tập. Sử dụng đa dạng các hình thức kiểm tra, đánh giá như bài thi trắc nghiệm, bài thi tự luận, bài thuyết trình sẽ giúp đánh giá toàn diện năng lực của học sinh. Phương pháp đánh giá phù hợp sẽ thúc đẩy học sinh phát triển tối đa tiềm năng của mình, đồng thời cũng giúp giáo viên điều chỉnh phương pháp giảng dạy cho phù hợp. - Cách thức thực hiện: Để thực hiện hiệu quả việc đổi mới hình thức, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo hướng tận dụng các kiến thức từ các nguồn sách ở thư viện tại nhà trường, cần có sự tập huấn đầy đủ cho đội ngũ giáo viên. Việc tổ chức các khóa tập huấn chuyên sâu về đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo hướng tận dụng sách ở thư viện là rất cần thiết. Trong các khóa tập huấn này, giáo viên sẽ được cung cấp các tài liệu hướng dẫn chi tiết về cách thức sử dụng sách ở thư viện trong dạy học, các phương pháp khai thác, sàng lọc và vận dụng kiến thức từ sách vào bài giảng một cách hiệu quả.
- 13 Bên cạnh việc tập huấn, việc hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học là rất quan trọng. Cần tạo ra các diễn đàn, nhóm chia sẻ kinh nghiệm để giáo viên có thể trao đổi, học hỏi lẫn nhau về những cách thức hay, sáng tạo trong việc sử dụng sách ở thư viện trong dạy học. Đồng thời, khuyến khích và tạo động lực cho giáo viên sáng tạo, đưa ra những ý tưởng mới, phương pháp mới trong việc khai thác nguồn sách ở thư viện để nâng cao chất lượng dạy học. Quá trình đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá cần có sự theo dõi, đánh giá hiệu quả một cách thường xuyên và chặt chẽ. Các nhà quản lý giáo dục cần thiết lập các tiêu chí đánh giá cụ thể về mức độ áp dụng các kiến thức từ sách ở thư viện vào dạy học, về sự thay đổi trong phương pháp giảng dạy và đánh giá của giáo viên. Đồng thời, cần thu thập ý kiến phản hồi từ học sinh, phụ huynh về hiệu quả của việc đổi mới phương pháp dạy học này. Sau khi thu thập đủ dữ liệu đánh giá, các nhà quản lý giáo dục cần phân tích kết quả một cách toàn diện để rút ra những bài học kinh nghiệm. Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai cần được xác định rõ ràng để có những điều chỉnh, bổ sung kịp thời. Những mô hình hay, cách làm tốt cần được nhân rộng và chia sẻ để phổ biến trong toàn huyện. Quá trình đánh giá và rút kinh nghiệm là rất quan trọng để việc đổi mới phương pháp dạy học ngày càng hiệu quả, đáp ứng được mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục tại nhà trường. 2.5. Chuẩn bị tốt các nguồn lực, cơ sở vật chất và chính sách để kích thích học sinh đọc sách. 2.5.1. Mục tiêu của biện pháp Mục tiêu chính của biện pháp chuẩn bị tốt các nguồn lực, cơ sở vật chất và chính sách để kích thích học sinh đọc sách, là tạo ra một môi trường học tập thân thiện, hấp dẫn và thuận lợi cho việc phát triển thói quen đọc sách của học sinh. Điều này sẽ góp phần nâng cao khả năng đọc hiểu, mở rộng vốn từ vựng và kiến thức, cũng như nuôi dưỡng tính tò mò, sáng tạo và tư duy phân tích của các em. 2.5.2. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp - Nội dung: Một trong những yếu tố quan trọng để kích thích học sinh đọc sách là phát triển nguồn nhân lực phục vụ công tác thư viện. Trước hết, cần tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ phụ trách thư viện nhà trường. Họ cần được trang bị những kiến thức, kỹ năng chuyên môn về quản lý, vận hành thư viện, cũng như các phương pháp khai thác, quảng bá sách hiệu quả. Bên cạnh đó, tùy theo quy mô của từng trường, việc tuyển dụng thêm cán bộ thư viện là cần thiết để đảm bảo nguồn nhân lực đáp ứng được nhu cầu phục vụ học sinh.
- 14 Nguồn lực tài chính cũng là một yếu tố quan trọng cần được chú trọng. Việc bổ sung sách, báo, tạp chí mới và đa dạng cho thư viện nhà trường là rất cần thiết để thu hút học sinh đến với thư viện. Do nguồn ngân sách có hạn, các trường cần tích cực xã hội hóa nguồn kinh phí từ các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân trong và ngoài địa phương. Ngoài ra, cần khuyến khích các đơn vị, cá nhân ủng hộ sách, tài liệu cho thư viện nhằm bổ sung nguồn sách phong phú, hấp dẫn hơn. Cơ sở vật chất của thư viện cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích học sinh đọc sách. Các trường cần có kế hoạch nâng cấp, sửa chữa thư viện để tạo ra một không gian thư viện hiện đại, thoáng mát, đầy đủ tiện nghi. Việc mua sắm thêm trang thiết bị, dụng cụ như bàn ghế, kệ sách, máy tính, máy in, máy chiếu cũng sẽ giúp thư viện hoạt động hiệu quả hơn, phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu của học sinh tốt hơn. Bên cạnh các yếu tố về nguồn lực con người, tài chính và cơ sở vật chất, việc ban hành các chính sách khuyến khích đọc sách cũng rất cần thiết. Các trường cần có chính sách khuyến khích học sinh mượn sách về nhà để đọc, không chỉ giới hạn trong khuôn viên trường. Ngoài ra, tổ chức các hoạt động giao lưu, tọa đàm về sách sẽ giúp học sinh có cơ hội chia sẻ, thảo luận về những cuốn sách họ yêu thích, qua đó thúc đẩy niềm đam mê đọc sách. Cuối cùng, các trường nên có chính sách khen thưởng, động viên học sinh đọc nhiều sách để tạo động lực, khích lệ tinh thần ham học hỏi, say mê đọc sách của học sinh. - Cách thức thực hiện: Để chuẩn bị tốt các nguồn lực, cơ sở vật chất và chính sách nhằm kích thích học sinh đọc sách tại trường, việc lập kế hoạch chi tiết là rất quan trọng. Trước hết, các nhà trường cần lập kế hoạch phát triển thư viện nhà trường, trong đó xác định rõ mục tiêu, nhu cầu cụ thể về nguồn nhân lực, tài chính, cơ sở vật chất cần bổ sung và nâng cấp. Kế hoạch cũng cần đề ra các giải pháp, lộ trình thực hiện cụ thể để đạt được mục tiêu đã đề ra. Bên cạnh đó, cần lập kế hoạch bổ sung nguồn lực tài chính từ các nguồn xã hội hóa và kế hoạch ban hành chính sách khuyến khích đọc sách cho học sinh. Sau khi lập kế hoạch, việc phân công trách nhiệm cụ thể cho các tổ chức, cá nhân liên quan là bước tiếp theo rất quan trọng. Cần phân công rõ ràng trách nhiệm của Ban giám hiệu nhà trường, của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường, của giáo viên, phụ huynh học sinh và các đơn vị, tổ chức bên ngoài trong việc thực hiện các nội dung của biện pháp. Sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ giữa các bên liên quan sẽ đảm bảo hiệu quả cao trong quá trình triển khai biện pháp. Sau giai đoạn lập kế hoạch và phân công trách nhiệm, các đơn vị, cá nhân sẽ tiến hành tổ chức thực hiện các hoạt động cụ thể. Đó là các hoạt động đào tạo,
- 15 bồi dưỡng, tuyển dụng nhằm phát triển nguồn nhân lực phục vụ công tác thư viện. Tiếp đó là các hoạt động xã hội hóa, vận động quyên góp nhằm bổ sung nguồn lực tài chính cho thư viện. Đồng thời, các hoạt động nâng cấp, sửa chữa, mua sắm trang thiết bị sẽ được triển khai để cải thiện cơ sở vật chất của thư viện. Cuối cùng, các chính sách khuyến khích đọc sách sẽ được ban hành và thực thi. Quá trình thực hiện biện pháp cần có sự theo dõi, đánh giá thường xuyên để đảm bảo đạt hiệu quả mong muốn. Các chỉ số về số lượng sách mới, số lượng học sinh đến thư viện, số lượng sách được mượn, các hoạt động hỗ trợ đọc sách... cần được theo dõi, thống kê, đánh giá định kỳ. Từ kết quả đánh giá, các nhà quản lý giáo dục và nhà trường sẽ phân tích, rút ra những điểm tốt, hạn chế để có sự điều chỉnh kịp thời, đồng thời tổng kết những kinh nghiệm, mô hình hay để nhân rộng trong quá trình tiếp tục thực hiện biện pháp ở giai đoạn tiếp theo. 2.6. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả của hoạt động giáo dục văn hoá đọc sách cho học sinh 2.6.1 Mục tiêu của biện pháp Thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả của hoạt động giáo dục văn hóa đọc sách cho học sinh ở các khối, lớp nhằm đánh giá hiệu quả thực hiện các biện pháp, rút kinh nghiệm và điều chỉnh biện pháp cho phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục văn hóa đọc trong nhà trường. 2.6.2. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp - Nội dung: Việc thường xuyên kiểm tra, đánh giá nhận thức của học sinh về vai trò, ý nghĩa của việc đọc sách là một nội dung quan trọng trong quá trình giáo dục văn hóa đọc sách cho học sinh tại các trường tiểu học huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội. Giáo viên có thể tiến hành kiểm tra kiến thức của học sinh về lợi ích, tầm quan trọng của việc đọc sách thông qua các bài trắc nghiệm, bài tập hay thảo luận nhóm. Bên cạnh đó, việc kiểm tra khả năng hiểu nội dung sách mà học sinh đã đọc cũng rất cần thiết. Điều này có thể được thực hiện thông qua việc yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung, nhân vật, ý nghĩa của cuốn sách hoặc trả lời các câu hỏi liên quan đến nội dung sách. Ngoài việc kiểm tra nhận thức, việc kiểm tra, đánh giá thái độ của học sinh đối với việc đọc sách cũng rất quan trọng. Giáo viên có thể kiểm tra thái độ của học sinh thông qua quan sát, phỏng vấn hoặc sử dụng các bảng câu hỏi khảo sát. Việc khảo sát mức độ yêu thích đọc sách của học sinh sẽ giúp nhà trường nắm bắt được thực trạng và có những biện pháp phù hợp để thúc đẩy niềm đam mê đọc sách trong học sinh. Thái độ tích cực, yêu thích đọc sách của học sinh sẽ là nền tảng quan trọng để phát triển thói quen và văn hóa đọc sách bền vững.
- 16 Bên cạnh nhận thức và thái độ, việc kiểm tra, đánh giá thói quen đọc sách của học sinh cũng rất cần thiết. Nhà trường có thể thống kê số lượng sách học sinh đã đọc trong một khoảng thời gian nhất định, hoặc yêu cầu học sinh ghi chép nhật ký đọc sách. Việc này sẽ giúp giáo viên và nhà trường nắm bắt được thực trạng thói quen đọc sách của học sinh, từ đó đưa ra các biện pháp phù hợp để khuyến khích, hình thành thói quen đọc sách tốt cho học sinh. Cuối cùng, nhà trường cần kiểm tra, đánh giá chất lượng và hiệu quả của các hoạt động giáo dục văn hóa đọc sách đã triển khai. Việc đánh giá chất lượng các hoạt động như tọa đàm, triển lãm sách, giới thiệu sách, câu lạc bộ đọc sách sẽ giúp nhà trường nhìn nhận được những điểm mạnh, điểm yếu để có sự điều chỉnh kịp thời. Đồng thời, đánh giá hiệu quả của các biện pháp giáo dục văn hóa đọc sách như phương pháp khuyến khích đọc sách, chính sách khen thưởng, hỗ trợ sách mới cũng rất cần thiết. Từ đó, nhà trường sẽ có cơ sở để duy trì và nhân rộng những biện pháp hiệu quả, đồng thời điều chỉnh hoặc thay thế những biện pháp kém hiệu quả. - Cách thức thực hiện: Để thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả của hoạt động giáo dục văn hóa đọc sách cho học sinh một cách hiệu quả, việc sử dụng các phương pháp kiểm tra, đánh giá đa dạng là rất cần thiết. Kiểm tra trắc nghiệm và kiểm tra tự luận là hai hình thức phổ biến để kiểm tra kiến thức, nhận thức của học sinh về văn hóa đọc sách. Ngoài ra, phương pháp phỏng vấn và quan sát cũng cần được sử dụng để đánh giá thái độ, hứng thú, thói quen đọc sách của học sinh. Thu thập dữ liệu từ sổ tay đọc sách, nhật ký đọc sách của học sinh cũng là một phương pháp đánh giá quan trọng để nắm bắt thực trạng đọc sách của học sinh. Trước khi tiến hành kiểm tra, đánh giá, việc lập kế hoạch cụ thể là rất cần thiết. Nhà trường cần xác định rõ nội dung cần kiểm tra, đánh giá như kiến thức, thái độ, thói quen đọc sách và các hoạt động giáo dục văn hóa đọc sách trong nhà trường. Đồng thời, cần xác định rõ thời gian, đối tượng kiểm tra, đánh giá để lập kế hoạch phù hợp. Căn cứ vào nội dung và đối tượng, nhà trường sẽ lựa chọn phương pháp kiểm tra, đánh giá phù hợp như kiểm tra tự luận, trắc nghiệm, phỏng vấn hay quan sát. Cuối cùng, cần phân công cụ thể trách nhiệm cho các tổ chức, cá nhân trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch. Sau khi hoàn tất công tác chuẩn bị, các tổ chức, cá nhân sẽ tiến hành tổ chức thực hiện kiểm tra, đánh giá theo đúng kế hoạch đã được phê duyệt. Quá trình kiểm tra, đánh giá cần được tiến hành một cách khoa học, khách quan, công bằng. Tất cả dữ liệu thu thập được trong quá trình kiểm tra, đánh giá cần được xử lý, tổng hợp một cách chính xác để phục vụ cho công tác phân tích kết quả ở bước tiếp theo.
- 17 Việc phân tích kết quả kiểm tra, đánh giá là công đoạn hết sức quan trọng để đánh giá hiệu quả của hoạt động giáo dục văn hóa đọc sách tại các trường tiểu học. Kết quả kiểm tra, đánh giá cần được phân tích cụ thể theo từng nội dung như kiến thức, thái độ, thói quen đọc sách và theo từng đối tượng như học sinh, giáo viên, phụ huynh. Từ đó, nhà trường có thể xác định rõ những điểm mạnh, điểm yếu trong công tác giáo dục văn hóa đọc sách hiện nay. Các điểm mạnh cần được phát huy, nhân rộng; các điểm yếu cần được xác định nguyên nhân và đưa ra các giải pháp khắc phục phù hợp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục văn hóa đọc trong nhà trường. 3. Kết quả sau khi thực hiện đề tài tại đơn vị: Đồn Phân STT Nội dung thực hiện hoạt động giáo dục văn hoá đọc g ý vân Rèn luyện kỹ năng, thói quen đọc Sách giáo khoa nhằm 46/4 1 hình thành và phát triển năng lực tự học cho học sinh 6 Hướng dẫn học sinh cách đọc SGK chuẩn bị bài trước 46/4 0 2 khi lên lớp 6 Hướng dẫn học sinh cách đọc SGK trên lớp học, biết 0 3 cách đọc sao cho vừa tiết kiệm được thời gian vừa đạt 46/4 hiệu quả 6 Rèn luyện cho học sinh thói quen đọc sách, tận dụng các 0 nguồn thông tin ngoài sách giáo khoa, nhất là thông tin từ 4 thư viện nhà trường để hỗ trợ cho việc học tập có hiệu 45/4 quả 6 Rèn luyện cho học sinh văn hóa đọc với việc lĩnh hội tri 46/4 0 5 thức của học sinh 6 Rèn luyện cho học sinh văn hóa đọc với việc phát triển 46/4 0 6 phẩm chất đạo đức tốt đẹp 6 Bảng khảo sát dành cho học sinh STT Hình thức, phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục văn hoá đọc 1 Thông qua hình thức hội thi kể chuyện theo sách 1000 0 2 Thông qua hình thức hội vui đọc sách 1000 0 3 Thông qua hình thức giới thiệu về sách 990 10 4 Thông qua các buổi nói chuyện về sách 1000 0 5 Thông qua triển lãm trưng bày về sách 1000 0 6 Thông qua tập huấn về kỹ năng đọc sách 900 100 7 Phương pháp nêu gương 1000 0 8 Phương pháp thi đua 1000 0
- 18 9 Phương pháp khen thưởng 1000 0 - Căn cứ bảng số liệu cuối năm với đầu năm học có thể thấy nhận thức của giáo viên và học sinh đã nâng lên rõ rệt. Học sinh yêu thích hầu hết các hoạt động được tổ chức tại thư viện - Thư viện nhà trường đã được đầu tư. Liên tục cập nhật những đầu sách mới. Triển khai thư viện điện tử với hàng nghìn đầu sách. - Nhân viên thư viện có chuyên môn vững vàng, giáo viên cũng tích cực với các hoạt động của thư viện. 100% các lớp có tủ sách di động nhỏ tại lớp học của mình - Về cơ bản hoạt động giáo dục văn hoá đọc đã được quan tâm chú trọng, các em học sinh đã tham gia tích cực vào các hoạt động này và nhiều em đã hình thành được các kỹ năng đọc sách, cũng như thói quen đọc sách. Tuy nhiên, với đặc thù là địa bàn ngoại thành cho nên hoạt động giáo dục văn hoá đọc gặp rất nhiều khó khăn. Khó khăn không chỉ là nhận thức của phụ huynh và HS, khó khăn ở hệ thống cơ sở vật chất của thư viện, và về các đầu sách và về phong trào đọc sách trong cộng đồng. 4. Hiệu quả của Sáng kiến: 4.1. Hiệu quả về khoa học - CBGV NV và học sinh nắm được cách để khuyến đọc cho trẻ. - Học sinh có kĩ năng đọc, cách tiếp cận kiến thức qua cách đọc. 4.2.Hiệu quả kinh tế: - Nhà trường huy động được sự tự nguyện đóng góp, chung tay của phụ huynh các lớp cho tủ sách chung. - Không lãng phí sách cũ khi sách cũ mang đến để các bạn khác được đọc nhiều hơn. 4.3. Hiệu quả xã hội - Tạo ra một môi trường yêu thích việc đọc sách, từ đó tạo ra văn hoá đọc sách trong nhà trường, lan toả đến gia đình và xung quanh mình. - Mỗi một cá nhân học sinh thích đọc sách sẽ góp phần tạo nên một tập thể vững mạnh 5. Tính khả thi Với nhận thức và sự đồng thuận cao từ cán bộ quản lý đến giáo viên , nhân viên và học sinh thì các giải pháp đã nêu ở trên chắc chắn sẽ thực hiện được và đạt kết quả tốt, không chỉ trong năm học này mà cả những năm học tiếp theo. Khả năng áp dung được với nhiều trường Tiểu học trên địa bàn huyện Thanh Trì.
- 19 6. Kinh phí thực hiện Với việc chi phí đầu tư sách và cơ sở hạ tầng cho thư viện nằm trong Kế hoạch chi tiêu của nhà trường hàng năm. III. Kiến nghị, đề xuất: 1. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo - Cần xây dựng kế hoạch giáo dục văn hoá đọc cho học sinh các trường tiểu học trên địa bàn huyện. - Tổ chức tập huấn cho nhân viên hệ thống thư viện của các trường tiểu học. - Tổ chức tuyên truyền, phát động phong trào đọc sách sâu rộng ở các tường tiểu học trên địa bàn huyện. - Kiểm tra, đánh giá, giám sát các hoạt động liện quan đến giáo dục văn hoá đọc và quản lý hoạt động giáo dục văn hoá đọc. - Có cơ chế chính sách hỗ trợ các trường tiểu học trong việc giáo dục văn hoá đọc cho học sinh. - Hợp tác, vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia các quyên góp ủng hộ các nguồn tư liệu về sách, các ấn phẩm, truyện cho thư viện các trường tiểu học. - Tích cực tăng cường chỉ đạo các trường tiểu học xây dựng thư viện đạt chuẩn, thư viện tiên tiến, xuất sắc, gắn với xây dựng chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia. 2. Đối với các trường tiểu học - Xây dựng các mục tiêu kế hoạch cụ thể trong giáo dục văn hoá đọc cho học sinh. - Từng bước xây dựng phát triển hệ thống thư viện để hỗ trợ cho hoạt động giáo dục văn hoá đọc cho học sinh. - Khuyến khích giáo viên trong nhà trường tham gia tích cực vào hoạt động giáo dục văn hoá đọc cho học sinh. - Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu sách, tổ chức tập huấn cho học sinh về văn hoá đọc. - Chủ động thành lập các câu lạc bộ đọc sách cho học sinh tham gia. 3. Đối với Giáo viên - Nâng cao nhận thức và kỹ năng giáo dục văn hóa đọc: Tham gia các hội thảo, tập huấn về giáo dục văn hóa đọc, tự nghiên cứu, học tập các phương pháp giáo dục văn hóa đọc hiệu quả, trau dồi kiến thức về sách, báo, tạp chí phù hợp với lứa tuổi học sinh.
- 20 - Lồng ghép giáo dục văn hóa đọc vào các hoạt động dạy học, sử dụng sách, báo, tạp chí làm tài liệu tham khảo trong giảng dạy, khuyến khích học sinh đọc sách, báo, tạp chí trong giờ học và ngoài giờ học. - Đặt sách, báo, tạp chí trong lớp học để học sinh dễ dàng tiếp cận, khuyến khích học sinh chia sẻ cảm nhận về những cuốn sách đã đọc. - Tổ chức các hoạt động đọc sách trong lớp học như: đọc sách theo nhóm, đọc sách luân phiên, v.v. XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN Ngũ Hiệp, ngày 17 tháng 5 năm 2024 HIỆU TRƯỜNG Người viết sáng kiến Trần Thị Hương MỘT SỐ HÌNH ẢNH CÁC HOẠT ĐỘNG KHUYẾN ĐỌC, ĐỌC TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC NGŨ HIỆP
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1801 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 50 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 59 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 24 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 33 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 30 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 33 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 23 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn