intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mầm non Tại trường Mầm non Xuân Khang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

8
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mầm non Tại trường Mầm non Xuân Khang" nhằm nghiên cứu nội dung chỉ đạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mầm non, phù hợp yêu cầu cấp bách của xã hội thực hiện tốt mục tiêu của giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mầm non Tại trường Mầm non Xuân Khang

  1. 1 MỤC LỤC Mục Nội dung Trang 1 MỞ ĐẦU 1 1.1 Lí do chọn đề tài 1 1.2 Mục đích nghiên cứu 1 1.3 Đối tượng nghiên cứu 2 1.4 Phương pháp nghiên cứu 2 2 NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 2 2.1 Cơ sở lý luận 2 2.2 Thực trạng của vấn đề 4 2.3 Biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục 6 2.4 Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm 15 3 KẾT LUẬN KIẾN NGHỊ 16 3.1 Kết luận 16 3.2 Kiến nghị 17 Tài liệu tham khảo
  2. 2 1. MỞ ĐẦU 1.1 . Lý do chọn đề tài Sự nghiệp giáo dục có một vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển đất nước về trước mắt cũng như lâu dài. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII của Đảng đã xác định “cùng với khoa học và công nghệ, Giáo dục và Đào tạo là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ IX của Đảng đã nhấn mạnh: “Phát triển Giáo dục - Đào tạo là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, là điều kiện để phát huy nguồn nhân lực, là yếu tố cơ bản để phát triển xã hội và tăng trưởng kinh tế bền vững”. Giáo dục mầm non có mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng nhằm giáo dục toàn diện cho trẻ về thể chất, tình cảm, đạo đức, thẩm mỹ, trí tuệ là cơ sở để hình thành nên nhân cách con người mới XHCN Việt Nam và chuẩn bị những tiền đề cần thiết cho trẻ bước vào trường tiểu học được tốt. Như Bác Hồ kính yêu đã nói: “ Giáo dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho một nền giáo dục tốt”. Trường mầm non có nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục các cháu, bồi dưỡng cho các cháu trở thành người công dân có ích. Vì vậy, trường mầm non có nhiệm vụ giáo dục trẻ có được những thói quen học tập, sinh hoạt hàng ngày. Muốn thực hiện được điều đó, trước hết người quản lý chỉ đạo phải toàn diện về chuyên môn, nhận thức rõ nhiệm vụ, yêu cầu của ngành học của bản thân, đồng thời nắm vững các chỉ tiêu, kế hoạch của Ngành học giao cho. Năm học 2021- 2022 là năm học tiếp tục thực hiện chủ đề : “ Tiếp tục đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”. Năm học toàn ngành tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung: “ Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục; Không vi phạm đạo đức nhà giáo”, Năm học tiếp tục thực hiện chỉ thị 06 của Bộ chính trị về cuộc vận động học tập làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh. Với mục tiêu thực hiện tốt việc chỉ đạo giáo dục, nâng cao chất lượng toàn diện là nhiệm vụ hàng đầu . Với trách nhiệm lớn lao của một người cán bộ quản lý, tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được tốt. Đây là nhiệm vụ quan trọng và cần phải có sự nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao. Cần phải chú trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ, giáo viên để họ duy trì và phát triển chất lượng giáo dục trong mỗi nhà trường; phải làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục trẻ nhằm duy trì và phát triển chất lượng giáo dục trong nhà trường trong điều kiện còn nhiều khó khăn, để đưa chất lượng ngày một đi lên nhằm đáp ứng với yêu cầu sự nghiệp giáo dục mầm non trong thời đại hiện nay. Vì những lý do trên mà tôi đã chọn đề tài: "Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mầm non Tại trường Mầm non Xuân Khang" 1.2. Mục đích nghiên cứu. Nghiên cứu nội dung chỉ đạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng chăm sóc
  3. 3 giáo dục trẻ mầm non, phù hợp yêu cầu cấp bách của xã hội thực hiện tốt mục tiêu của giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Sáng kiến này tôi sẽ trình bầy một số biện pháp, những nội dung quan trọng để góp phần thực hiện tốt cuộc vận động "Hai không" của Bộ Giáo dục và chủ đề năm học 2021 – 2022. 1.3. Đối tượng nghiên cứu: Đội ngũ giáo viên các khối lớp tại trường Mầm non Xuân Khang. 1.4. Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp nghiên cứu lý luận, phân tích , tổng hợp - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn. - Phương pháp thống kê toán học, tổng kết kinh nghiệm. 2. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 2.1. Cơ sở lý luận: Chương trình giáo dục mầm non thể hiện được mục tiêu giáo dục mầm non: Cụ thể hoá các yêu cầu về công tác nuôi dưỡng chăm sóc trẻ ở từng độ tuổi; quy định việc tổ chức các hoạt động nhằm tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, thẩm mỹ, trí tuệ; hướng dẫn cách thức đánh giá phát triển của trẻ ở lứa tuổi mầm non. Do đó cha, mẹ và những người làm công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ mầm non phải xác định được vị trí, vai trò, nội dung và nhiệm vụ của mình trong công nuôi dưỡng chăm sóc trẻ, phải làm thế nào để phát triển toàn diện về các mặt : “Thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm và kỹ năng xã hội, thẩm mỹ”, tạo điều kiện cho trẻ phát huy khả năng sáng tạo của mình có những thói quen hành vi tốt hình thành những cơ sở đầu tiên của nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa. Để thực hiện được điều đó, đòi hỏi người cán bộ quản lý phải có những biện pháp đổi mới trong công tác quản lý của nhà trường, chỉ đạo hoạt động chuyên môn, nâng cao năng lực sư phạm, chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục Mầm non một cách khoa học và có hiệu quả, phù hợp với từng độ tuổi nhằm giúp trẻ phát triển một cách toàn diện Để đảm bảo chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ đòi hỏi người giáo viên mầm non phải có phẩm chất chính trị, trình độ năng lực, có lương tâm nghề nghiệp và nhân cách nhà giáo, có lòng nhân ái tận tuỵ, thương yêu trẻ hết mình, tất cả những điều đó được thể hiện ở tinh thần tự học, tự bồi dưỡng để cải tiến nội dung, phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ của mỗi cán bộ, giáo viên. Làm sao để thúc đẩy bản thân mỗi cán bộ quản lý, giáo viên bậc học đều phải suy nghĩ làm thế nào để đưa trường mình trở thành một đơn vị tốt, muốn thế trước hết phải xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên. Từ nhận thức sâu sắc về vai trò của đội ngũ cán bộ, giáo viên là lực lượng nòng cốt, quyết định chất lượng giáo dục ở mỗi nhà trường chính vì vậy mà tôi luôn quan tâm đến việc xây dựng, bồi dưỡng giáo viên để ngành học có một đội ngũ cán bộ, giáo viên đồng bộ về cơ cấu, có phẩm chất đạo đức tốt, chất lượng chuyên môn cao, có lòng yêu nghề mến trẻ, tận tụy say sưa với công việc, coi trường như nhà, quý trẻ như con, có như vậy thì ở nơi đó chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mới đạt hiệu quả cao. Là người Phó Hiệu trưởng . Tôi luôn xác định rõ vai trò là người chỉ đạo và thực hiện các hoạt động của nhà trường nhất là về chuyên môn, việc xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện kế hoạch phải căn cứ vào tình hình thực tiễn, quá
  4. 4 trình thực hiện phải có kiểm tra, đánh giá, theo dõi cách làm cũng như phương pháp biện pháp thực hiện của giáo viên, đánh giá khảo sát chất lượng giáo dục chính là sự phát triển của trẻ hàng ngày. Là người xây dựng kỷ cương, nề nếp trong nhà trường, cần phải biết phát huy tinh thần tự học, tự bồi dưỡng; nâng cao năng lực sư phạm, chỉ đạo thực hiện giáo dục một cách khoa học nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục trẻ đáp ứng với yêu cầu đổi mới trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa Đất Nước. Sự lớn lên và phát triển của trẻ Mầm non đều phải trải qua những đặc điểm chung nhưng ta nhận thấy rằng trẻ em ngày nay phát triển sớm hơn cả về tâm sinh lý, tình cảm, trí tuệ, các khuynh hướng, nhu cầu, hứng thú, thị hiếu, thẩm mỹ của trẻ ngày càng trở nên đa dạng phong phú, trẻ phát triển sớm, hiểu biết nhiều, nói năng mạch lạc hơn. Nâng cao chất lượng giáo dục trẻ là nhiệm vụ mục tiêu cơ bản nhất của trường mầm non. Thực hiện được mục tiêu này là góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục mầm non và cũng là những dấu mốc quan trọng cho sự thành công trong công tác quản lý nhà trường. Với vai trò là phó hiệu trưởng của nhà trường, chỉ đạo chuyên môn xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện theo kế hoạch, chỉ đạo thực hiện kiểm tra, đánh giá sự phát triển về giáo dục của trẻ, phương pháp dạy của giáo viên, đánh giá, khảo sát chất lượng giáo dục, xây dựng kỷ cương, nề nếp trong nhà trường, phát huy tinh thần tự học, tự bồi dưỡng; nâng cao năng lực sư phạm, chỉ đạo thực hiện giáo dục một cách khoa học nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục trẻ đáp ứng với yêu cầu đổi mới trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Chính vì vậy, đổi mới công tác quản lý đối với mỗi người phó hiệu trưởng được đặc biệt quan tâm: Xác định rõ vai trò nhiệm vụ để tìm ra những biện pháp cụ thể, phù hợp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mầm non giúp trẻ được phát triển toàn diện. Là nền móng hình thành nhân cách trẻ, làm cơ sở vững chắc cho các bậc học tiếp theo Từ thực tế trên, là người quản lý, cần xác định rõ việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ Mầm non là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà mình không được phép sao nhãng mà bằng mọi cách phải xây dựng nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được tốt hơn góp phần vào việc xây dựng nền giáo dục xứng tầm với thời đại hiện nay. Trong những năm qua, Đảng và nhà nước đã có chủ trương chỉ đạo ngành giáo dục thực hiện tốt chất lượng giáo dục thể hiện qua các phong trào GD nhằm mục tiêu nâng cao dân trí - Đào tạo nhân lực – Bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Tuy nhiên về chất lượng còn quá nhiều vấn đề phải bàn, thực tế chưa đáp ứng yêu cầu của xã hội, theo đánh giá của ngành GD chúng ta hiện nay Đảng và nhà nước chủ trương phát triển giáo dục toàn diện nhưng chỉ có phần ngọn còn phần gốc thì đã có sự quan tâm nhưng chưa đúng mức, đầu tư chưa đảm bảo. Vấn đề này được biểu hiện qua chủ trương, chỉ thị nghị quyết, chính sách, qua việc thực hiện các chỉ thị nghị quyết chỉ là các vấn đề về lý thuyết còn thực trạng thì sao?...
  5. 5 Việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ trong các nhà trường Mầm non nói chung trong cả nước đã và đang tiến hành thực hiện có thể nói ở góc độ tốt đó là vì có được sự động viên khích lệ khéo léo của các Nhà lãnh đạo ngành Giáo Dục, đặc biệt là ngành học Mầm Non, cùng với tình cảm yêu thương trẻ như con của các cô giáo Mầm non, đã hết mình với nghề nghiệp, ngày qua ngày miệt mài hăng say với việc chăm sóc các “Con” của mình tình cảm này có thể khẳng định chỉ có được ở cô giảo Mầm Non! Tuy nhiên bản thân những nhà giáo cũng thấy được thực trạng về chất lượng đào tạo nghiệp vụ sư phạm hiện nay còn thấp nhất là hệ đào tạo tại chức, từ xa, còn nhiều bất cập, chỉ so sánh số giáo viên được đào tạo chính quy với các hệ khác là thấy ngay, giáo viên được đào tạo chính quy vững vàng hơn, tự tin hơn nhiều vì được đào tạo đủ thời gian và chất lượng tốt hơn trên tất cả các lĩnh vực. Hiện tại trường chúng tôi ít hay nhiều cũng có thực trạng ấy. Do trình độ, chuyên môn, do tay nghề của giáo viên không đồng đều, đa số giáo viên vừa học vừa làm, bên cạnh đó còn một số phụ huynh thiếu quan tâm chăm sóc giáo dục con, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng chưa đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục. Vì vậy, để nâng cao chất lượng giáo dục trẻ trong nhà trường Mầm Non như thế nào là nỗi băn khoăn trăn trở của tập thể Ban giám hiệu nhằm thực hiện tốt chất lượng giáo dục, tiếp cận chương trình đổi mới giáo dục mầm non, vận dụng phương pháp đổi mới giáo dục trẻ một cách toàn diện góp phần thực hiện tốt chủ đề năm học 2021 – 2022 nhằm thực hiện tốt cuộc vận động “Hai không” với bốn nội dung của Bộ Giáo dục và đào tạo. 2.2. Thực trạng của vấn đề: * Thực trạng của nhà trường: - Thực trạng ở trường chúng tôi, về đội ngũ cán bộ giáo viên tổng số 37 đồng chí đã được đào tạo nghiệp vụ chuẩn về chuyên môn, trong đó 31 đồng chí có trình độ Đại học, 4 đồng chí có trình độ cao đẳng, 2 đồng chí đang theo học Đại học, về trình độ chuyên môn, tuổi tác không đồng đều, cơ sở vật chất đồ dùng đồ chơi đủ cho việc dạy và học . - Xã Xuân Khang là một xã thuần nông, đời sống thu nhập của nhân dân còn thấp, một số đông các gia đình đất đai canh tác ít, thu nhập thấp, con em trong xã phải đi làm ăn xa. Chính vì thế khó khăn trong việc huy động trẻ đến trường, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác phổ cập và các hoạt động của nhà trường. Bảng khảo sát đầu năm: TT Năm học 2019 -2020 2020-2021 2021-2022 1 Tổng số: CBGV 29 32 33 - Giáo viên 29 29 33 2 Tổng số trẻ: 488 479 462 - Nhà trẻ 92 97 102 - Mẫu giáo 396 382 360 3 Tổng số lớp: 18 17 17 - Nhà trẻ 5 5 5 - Mẫu giáo 13 12 12
  6. 6 Năm học 2021 – 2022, nhà trường đầu tư mua sắm trang thiết bị dạy học cần thiết hiện đại như; Máy chiếu, ti vi, đầu đĩa, đài, đàn tuy nhiên chưa có được đầy đủ. Với quyết tâm phấn đấu vượt khó tập thể cán bộ giáo viên trong nhà trường đoàn kết, đồng lòng cùng nhau khắc phục khó khăn để thực hiện nhiệm vụ được giao trong năm học. Vì vậy ngay từ đầu năm học ngoài việc tham mưu xin hỗ trợ mua sắm trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi phục vụ chăm sóc, giáo dục trẻ những thứ đơn giản cần thiết còn cần phải có nhiều biện pháp tích cực để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Trong quá trình thực hiện việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ trường mầm non Xuân Khang gặp những thuận lợi và khó khăn sau: * Thuận lợi - Nhà trường luôn được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo huyện, xã, đặc biệt là sự chỉ đạo sâu sát, tận tình của lãnh đạo phòng giáo dục trong các hoạt động của nhà trường. - Cơ cấu tổ chức của ban giám hiệu và các tổ chuyên môn phù hợp đặc điểm trường hạng một. Ban giám hiệu có sự phối hợp ăn ý, chỉ đạo sâu sát đều tay. - Đội ngũ nhà trường trẻ, khỏe, nhiệt tình, tận tụy, tâm huyết với nghề, yêu thương trẻ, có tinh thần trách nhiệm trong mọi công việc, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực sư phạm cho bản thân. Toàn thể các đồng chí giáo viên trong nhà trường là một khối đoàn kết tương trợ lẫn nhau . - Ban giám hiệu chỉ đạo sâu sát đều tay. - Ban đại diện hội cha mẹ học sinh của trường hoạt động thường xuyên quan tâm, chăm lo đến việc học tập của các cháu, tích cực tham gia vào các hoạt động giúp đỡ nhà trường. - Năm học này việc huy động trẻ đi học được lãnh đạo địa phương đặc biệt quan tâm, chú trọng nên đã đạt kế hoạch được giao. * Khó khăn: - Khó khăn cơ bản của trường hiện nay là: Trường vẫn còn một số phòng học xuống cấp như khu ( Đồng Hơn), điều kiện cơ sở vật chất trang thiết bị hiện tại chưa thỏa mãn các yêu cầu phục vụ nuôi dạy chăm sóc trẻ. - Đội ngũ giáo viên, một số đồng chí tính năng động sáng tạo trong hoạt động chuyên môn chưa cao, hiệu quả công tác, năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề không đồng đều. Một số giáo viên tuổi cao chưa đáp ứng kịp với phương pháp đổi mới nên cũng ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong nhà trường. Kinh phí dành cho hoạt động chuyên môn còn hạn chế. Đại dịch Covid-19 làm gián đoạn thời gian thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ năm học, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động và chất lượng giáo dục. Từ đó cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện chuyên đề của nhà trường. Thực trạng điều tra chất lượng GV như sau:
  7. 7 Trên Tổng Chuẩn Biên chế Đảng viên chuẩn năm học số Tỷ lệ Tỷ lệ Tỷ lệ Tỷ lệ CBGV SL SL SL SL % % % % Năm học 32 6 18,7 26 81,3 32 100 18 56 2020-2021 Năm học 33 6 18 27 81,8 33 100 26 78,7 2021-2022 Bảng khảo sát chất lượng đầu năm 2021 - 2022 Đối với trẻ: 462 cháu Đạt Chưa đạt Tổng Tốt Khá TB Độ tuổi số trẻ Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ SL SL SL SL % % % % 11 MG lớn 40 34,7 45 39,1 26 22,6 4 3,6 5 13 MG nhỡ 48 35,5 52 38,5 30 22,3 5 3,7 5 11 MG Bé 43 39 55 50 31 28,1 6 5,4 0 10 Nhà trẻ 34 33,3 35 34,4 25 24,5 8 7,8 2 Qua khảo sát cho thấy chất lượng còn thấp, so với yêu cầu thì chưa đảm bảo. Trước tình hình thực trạng về chất lượng của nhà trường, tôi suy nghĩ tìm ra một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ trong trường . 2.3. Biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục Biện pháp 1: Quan tâm tới việc đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ hiểu biết, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên trường: - Cán bộ giáo viên nhà trường là những người hàng ngày trực tiếp chăm sóc giáo dục các cháu, giữ vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng chuyên môn trong nhà trường, là những thành viên quan trọng nhất trong việc nhận thức các nội dung hiểu được tầm quan trọng của các loại văn bản pháp quy của Đảng và Nhà nước cũng như những hướng dẫn của ngành. - Nhà trường rất quan tâm tới việc đào tạo bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ giáo viên. Ngoài việc được học các chuyên đề do phòng giáo dục tổ chức, giáo viên còn được bồi dưỡng nhiều vấn đề (vệ sinh an toàn thực phẩm, sơ cấp cứu, Phòng cháy chữa cháy, bồi dưỡng thường xuyên chu kỳ 1,2,3; dạy đàn và nhạc lý (phối hợp với trường Đại học văn hóa thể thao và du lịch Thanh Hóa); bồi dưỡng thường xuyên trực tuyến. - Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như tiếp cận công nghệ thông tin để có đủ khả năng vận dụng các phương pháp đổi mới vào dạy trẻ theo
  8. 8 độ tuổi. Giúp giáo viên hiểu thêm được tầm quan trọng của việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ ở độ tuổi Mầm non. Đồng thời thấy được ý thức trách nhiệm của mình khi hàng ngày hàng giờ trực tiếp tiếp xúc với trẻ - Biết lựa chọn hình thức giáo dục phù hợp với các thời điểm trong ngày. *Bồi dưỡng chủ yếu bằng các nội dung sau: Bồi dưỡng bằng cách tổ chức học tập tại trường, cung cấp tài liệu tập san, để giáo viên nghiên cứu. Học tập qua mạng internet. Lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, thảo luận, thống nhất biện pháp tổ chức thực hiện đạt hiệu quả. Biện pháp 2: Chỉ đạo xây dựng kế hoạch chuyên môn - Xây dựng kế hoạch là việc làm rất quan trọng của người cán bộ quản lý, vì vậy căn cứ kế hoạch nhiệm vụ năm học của các cấp chỉ đạo và hướng dẫn, Phó hiệu trưởng xây dựng kế hoạch cho cẳ năm học; kế hoạch tháng; từng đợt thi đua đồng thời chỉ đạo kiểm tra việc thực hiện chuyên môn của các tổ trưởng các tổ chuyên môn xây dựng chế độ sinh hoạt, kế hoạch chuyên môn: chi tiết cụ thể chương trình dạy cho các khối lớp phù hợp, sát với tình hình của trường. - Xây dựng kế hoạch phải đi kèm các biện pháp khả thi: Các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục mầm non - Luôn luôn tìm các biện pháp để phù hợp thực hiện kế hoạch đề ra…, góp phần thay đổi chất lượng CSGD của nhà trường (các chuyên đề nâng chất lượng, của sở, của phòng, của trường, các công văn hướng dẫn, các lớp bồi dưỡng…). -Xây dựng kế hoạch phải đồng bộ mới có kết quả: Kế hoạch nuôi, dạy, quản lý, cơ sở vật chất, thi đua, đào tạo phải đồng bộ, nếu thiếu một khâu đều không cho kết quả tốt, không nâng được chất lượng. - Đứng trước thực trạng tình hình của nhà trường, ngay từ đầu năm học tôi phân công giáo viên dạy các lớp phù hợp với yêu cầu của từng độ tuổi và lập kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ phù hợp vời tình hình thực tế của địa phương, của nhà trường. Để lập kế hoạch chăm sóc, giáo dục trẻ, tôi căn cứ vào thực trạng đã khảo sát về chất lượng trẻ và xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng độ tuổi, sau đó phổ biến cho giáo viên chủ nhiệm lớp làm căn cứ xây dựng kế hoạch phù hợp với trẻ lớp mình phụ trách cụ thể. - Chỉ đạo các nhóm lớp cho giáo viên xây dựng kế hoạch hoạt động, được BGH nhà trường phê duyệt. Hàng tháng giáo viên báo cáo kế hoạch, lịch dạy của lớp mình, qua đó Ban giám hiệu có cơ sở để theo dõi, kiểm tra và có biện pháp chỉ đạo kịp thời đạt hiệu quả hơn. Biện pháp 3: Đánh giá chất lượng giáo viên, phân công giáo viên một cách hợp lý. * Điều tra năm tình hình: Việc đầu tiên là phải điều tra nắm chắc tình hình đội ngũ giáo viên trong nhà trường. Đây là biện pháp tâm lý mà một người phó hiệu trưởng cần làm. Muốn bồi dưỡng giáo viên trước hết phải nắm chắc tình hình của từng người. Rà soát
  9. 9 đánh giá, đúng năng lực chuyên môn của từng người. Lấy đó để làm căn cứ xây dựng kế hoạch, đưa ra các biện pháp bồi dưỡng, giúp đỡ, động viên để để họ nhận thức đúng vai trò trách nhiệm của mình, là người trực tiếp dạy trẻ trên lớp, nhân viên phục vụ trong nhà trường, phải động viên họ để họ có lòng yêu nghề, mến trẻ, tận tuỵ với công việc hoàn thành tốt công việc được giao. Trong cuộc sống thường ngày giáo viên gặp không ít khó khăn về gia đình, chồng con, gia đình nội, ngoại, về kinh tế chi tiêu thu nhập thấp, cộng với công việc ở trường chiếm nhiều thời gian, phải nắm được tình hình của giáo viên giúp họ, động viên họ khắc phục khó khăn, thể hiện với ý thức nghề nghiệp, trách nhiệm cao trong công việc đảm bảo giờ giấc làm việc, nghiêm túc thực hiện chương trình ở lớp. - Thực hiện phân loại giáo viên để có kế hoạch bồi dưỡng thích hợp, đối với giáo viên có tay nghề còn non, giáo viên mới tuyển, chú trọng bồi dưỡng thêm phương pháp dạy, cách tổ chức hoạt động giáo dục: Tổ chức thao giảng, dự giờ dạy tốt; Bồi dưỡng công tác tự học tập của giáo viên. Đối với giáo viên khá - tốt, bồi dưỡng năng lực sư phạm, kĩ năng, tác phong, sự sáng tạo linh hoạt cho giáo viên. - Tham mưu với Ban giám hiệu phân công đúng người, đúng việc, đúng năng lực, sở trường để tạo điều kiện thuận lợi cho họ phát huy khả năng của bản thân. * Tổ chức hội thi: Hội thi là đỉnh cao của phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Vì vậy, phải có kế hoạch chỉ đạo thực hiện một cách nghiêm túc và khoa học. Tổ chức tốt các hội thi ở trường, ở cụm. Hội thi ở ngành học Mầm non không chỉ dừng lại ở việc đánh giá xếp giải nhất , nhì mà hội thi phải được xem như đó là ngày hội của cô và trẻ, thông qua đó để tuyên truyền đến mọi người, mọi cơ quan, đoàn thể quần chúng nhân dân quan tâm nhận thấy vai trò của ngành học đồng thời giúp cho trường giành nhiều thắng lợi trong công tác xã hội hoá . Chính vì vậy hàng năm nhà trường tổ chức ra các cuộc thi để đánh giá phân loại giáo viên , đã thành một quy trình từ dưới lên trên , đề tài thi thì rất phong phú , bao gồm tất cả các hoạt động như ( tổ chức giờ hoạt động góc , giờ hoạt động chung , thao tác vệ sịnh, hội thi triển lãm đồ dùng đồ chơi, hội khỏe bé mầm non......) do ban giám hiệu chọn lựa trong chương trình và giáo viên tự bắt thăm , và tuỳ theo nội dung của từng cuộc thi để có thể mời phụ huynh , các ban ngành trong xã về dự để họ thấy được tầm quan trọng của mỗi một nội dung và mỗi một hội thi là một bài tuyên truyền bổ ích từ đó nâng cao được vị thế của trường mầm non . Việc tổ chức hội thi cho các cô giáo là một hình thức có tác dụng rất lớn cho việc nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, tạo cơ hội để giáo viên được học tập, trao đổi kinh nghiệm. Khi tham gia thao giảng đòi hỏi giáo viên phải đầu tư công sức, nghiên cứu kỹ nội dung chương trình, tìm ra hình thức, phương pháp linh hoạt, sáng tạo để thu hút sự hứng thú của trẻ vào tiết dạy; đồng thời giáo viên phải tự nghiên cứu, sưu tầm các phương tiện, đồ dùng, đồ chơi phục vụ, bổ trợ trong tiết học; đây là một biện pháp rất hữu hiệu giúp giáo viên tích cực bồi dưỡng và học tập lẫn nhau, tiếp thu những phương pháp đổi
  10. 10 mới trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, không ngừng trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, khả năng sư phạm của mỗi nhà giáo. Trong năm học nhà trường đã tổ chức các hội thi đó là: Hội thi giáo viên dạy giỏi theo chuyên đề cấp trường; hội thi làm đồ dùng đồ chơi... Mô hình chủ đề: nghề nông Ban giám hiệu xác định trong mỗi hội thi yếu tố thưởng cho các giải là rất quan trọng, nó luôn là nguồn động viên khuyến khích giáo viên tham gia một cách tích cực hơn. Do đó chúng tôi đã mạnh dạn đề xuất với lãnh đậo địa phương, với các ban ngành đoàn thể đặc biệt là hội cha mẹ học sinh điều chỉnh kinh phí hỗ trợ, tuy khó khăn về tài chính song sau mỗi hội thi chúng tôi đều nhận được sự quan tâm từ phía cha mẹ học sinh, các đoàn thể và lãnh đạo địa phương Qua các hội thi rút ra được nhiều kinh nghiệm về nâng cao chất lượng giáo dục và là dịp để giáo viên, các cháu thể hiện những tài năng của mình và có sự học hỏi lẫn nhau, còn giáo viên thì năng lực sư phạm được nâng lên rõ rệt. * Bồi dưỡng giáo viên thông qua phong trào thi đua viết sáng kiến kinh nghiệm. Sáng kiến kinh nghiệm là những bài học quý báu, những giải pháp sáng tạo mà trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ, giáo viên đã tìm tòi, nghiên cứu chắt lọc đúc rút lại để thu được kết quả tốt nhất khi vận dụng vào thực tế. Vì vậy nhà trường rất coi trọng việc tổ chức thi đúc rút sáng kiến kinh nghiệm trong nhà trường, thường xuyên quan tâm tạo điều kiện để phong trào thi đua viết sáng kiến kinh nghiệm được duy trì, phát triển có chiều sâu và hiệu quả. Đầu năm chỉ đạo các nhà trường đăng ký danh hiệu thi đua, đề tài sáng kiến kinh nghiệm để phấn đấu thực hiện. Cuối năm học chỉ đạo các trường tự chấm sáng kiến kinh nghiệm, nộp hội đồng xét duyệt đánh giá, phân loại. Các
  11. 11 kinh nghiệm đó đã được phổ biến và áp dụng rộng rãi trong ngành học mầm non của huyện. * Chỉ đạo lớp điểm: Chỉ đạo lớp điểm là đòn bẩy thúc đẩy phong trào, là cơ sở để nâng cao năng lực chuyên môn và chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ. Từ đó để nhân ra diện rộng về chất lượng giáo dục trong toàn trường. Đối với lớp điểm đòi hỏi nhà trường phải có cơ sở vật chất , trang thiết bị đồ dùng phục vụ dạy và học của cô và trẻ phải đảm bảo, giáo viên phải có trình độ đồng đều, có trách nhiệm và lòng yêu nghề, và luôn sáng tạo trong quá trình tổ chức cho trẻ hoạt động, tạo được môi trường hoạt động cho trẻ theo hướng mở, Từ thực tiễn đó người phó hiệu trưởng phụ trỏch chuyên môn phải dựa vào năng khiếu, chuyên môn, của từng cô để phân công cho phù hợp, giáo viên ở lớp điểm có trách nhiệm thảo giảng lại các tiết khó, các vấn đề mới mẻ, tìm ra cách làm tốt để nhân ra diện rộng. Ban giám hiệu có kế hoạch đầu tư thời gian cơ sở vật chất, trang thiết bị cho lớp điểm để phát huy hết tác dụng và triển khai ra toàn trường . Trong năm học qua tôi đã chỉ đạo một số lớp điểm. Điểm toàn diện về chất lượng giáo dục như mẫu giáo lớn cô Quách Thị Đào, mẫu giáo nhỡ cô Trương Thị Quyển, mẫu giáo Bé cô Lường Thị Xoan, các lớp chỉ đạo điểm nhà trường đã có kế hoạch chỉ đạo ngay từ đầu năm học, chỉ đạo về CSVC, đồ dùng trang thiết bị dạy học, đồ chơi. Công tác chỉ đạo trang trí lớp, tạo môi trường giáo dục thân thiện. Chỉ đạo việc thực hiện tổ chức các hoạt động, xây dựng bộ hồ sơ, giáo án tốt như cô Quách Thị Đào Qua chỉ đạo điểm, giáo viên đã học tập thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, dự giờ dạy mẫu Chất lượng giáo dục trẻ được nâng lên. * Đánh giá khảo sát chất lượng giáo dục: Đánh giá đúng, thực chất kết quả giáo dục của trẻ, đánh giá 2 lần trong năm học (Lần 1 vào tháng 11, lần 2 vào tháng 4). Qua đánh giá của giáo viên về kết quả học tập của học sinh, cán bộ quản lý phải có sự kiểm tra xác suất, thực chất kết quả, tránh những trường hợp giáo viên đánh giá trẻ theo cảm tính, báo cáo theo kiểu báo toạ độ, qua quá trình kiểm tra ban giám hiệu có biện pháp chỉ đạo tích cực, bổ sung những thiếu sót, kịp thời chấn chỉnh, bồi dưỡng cho giáo viên cách đánh giá, phát hiện những cháu có kiến thức còn hạn chế để bồi dưỡng, ôn luyện thêm. T Số trẻ Đạt CĐ T Khối tham gia Tốt Khá Trung bình Lần 1 Lần 2 Lần 1 Lần 2 Lần 1 Lần 2 Lần 1 Lần 2 Lần 1 Lần 2 SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL % 1 Lớn 115 115 29 49 30 51 22 55 18 45 9 57 7 43 1 1 0 0 2 Nhỡ 135 135 32 52 30 48 25 56 20 44 14 54 12 46 2 2 0 0 3 Bé 110 110 17 53 15 47 27 57 20 43 15 52 14 48 0 0 0 0 Qua đánh giá kết quả của giáo viên, cán bộ quản lý phải có sự kiểm tra, xác suất, thực chất kết quả. Từ đó có biện pháp chỉ đạo tích cực, bổ sung những thiếu sót, kịp thời chấn chỉnh, bồi dưỡng cho giáo viên, năng lực đánh giá, bộ
  12. 12 công cụ đánh giá, phát hiện những cháu có kiến thức còn hạn chế để bồi dưỡng, ôn luyện thêm. Vì vậy, so với lần 1, lần 2 chất lượng đã tăng lên rõ rệt. * Phát động phong trào tự làm đồ dùng dạy học, đồ chơi: Đối với trẻ, đồ chơi là công cụ quan trọng không thể thiếu được. vì hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ đối với việc “Học mà chơi, chơi mà học” giúp cho trẻ nắm được những kiến thức cơ bản, ôn luyện củng cố kiến thức cho trẻ qua hoạt động vui chơi. Mỗi giáo viên là một cộng tác viên tham gia với BGH, các bậc cha mẹ học sinh để mua sắm và tận dụng các nguyên vật liệu đã qua sử dụng để sáng tạo ra những đồ dùng nhằm phục vụ cho các hoạt động như: lon bia, chai nước, vỏ hộp sữa, xốp, lịch cũ… Đặc biệt là tranh cô và trẻ cùng sáng tạo thì tiết dạy sẽ sinh động hơn và được trẻ yêu thích hơn như: tranh ảnh, mô hình, con vật… Vì vậy, việc phát động phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi là một việc làm thường xuyên, mỗi tháng mỗi giáo viên làm 3 - 4 loại đồ chơi có giá trị tham gia hội thi làm đồ dùng, đồ chơi cấp trường. Do đó, số lượng đồ chơi, đồ dùng đã được tăng lên. Ảnh; Đồ chơi phục vụ phương tiện giao thông Biện pháp 4: Thành lập tổ và nâng cao chất lượng tổ chuyên môn Ban giám hiệu lựa chọn giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, tận tụy, có trách nhiệm, yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình. Trình độ năng lực sư phạm khá tốt, kiến thức sâu rộng, có phương pháp giảng dạy vững vàng, có kinh nghiệm về soạn giảng, ham học hỏi, giỏi về tin học, thích đổi mới, có khả năng giao tiếp và có uy tín với đồng nghiệp.
  13. 13 Ra quyết định thành lập và phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho từng thành viên trong tổ nghiệp vụ. Tổ chuyên môn gồm có 4 đồng chí đại diện cho các khối ( Khối mẫu giáo gồm đồng chí Đào, đồng chí Lê Hương, khối nhà trẻ có đồng chí Hồ Hương, và đồng chí Thu) là lực lượng nòng cốt, vì vậy cần chọn giáo viên có trình độ trên chuẩn, có phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín đối với đồng nghiệp, có năng lực sư phạm tốt để chỉ đạo phân công điều hành giáo viên trong các khối. Tham gia hoạt động tập huấn theo chuyên đề, bồi dưỡng thường xuyên hàng năm, với yêu cầu phải có ý thức trách nhiệm, có trình độ nắm bắt nhanh kiến thức mới, có khả năng truyền đạt tốt lý thuyết và thể hiện rõ nội dung cần truyền thụ. Thường xuyên tổ chức các chuyên đề chuyên môn, nghiệp vụ nhằm bồi dưỡng năng lực giảng dạy và các kỹ năng sư phạm để xử lí tốt các tình huống cho giáo viên. Xây dựng kế hoạch hoạt động từng tháng, tuần. Hàng tháng sinh hoạt 01 lần tạo nề nếp trong sinh hoạt, có đánh giá kết quả các thành viên trong tổ và kế hoạch tiếp theo báo cáo về cho Ban giám hiệu. Biện pháp 5: Chỉ đạo tích cực việc thực hiên: "Dạy thật - Học thật - Kết quả thật" Dạy thật - học thật là mục tiêu của không chỉ riêng một cá nhân nào. Đó là nỗ lực của toàn xã hội để hướng đến một nền giáo dục toàn diện, chất lượng. Lâu nay khi nhắc đến khái niệm dạy thật - học thật, nhiều người nghĩ ngay tới vấn đề: Muốn thực hiện điều này thì người giáo viên phải có phương pháp như thế nào ? Còn học sinh thì phải làm gì? Phụ huynh muốn con mình học được gì ở trường mầm non? Cần đánh giá đúng chất lượng kiến thức các em thu được từ giáo viên. Và điều đó cũng đồng nghĩa với việc cô giáo dạy như thế nào ở trường. Vì thế việc dạy thật - học thật ở đây thể hiện tấm lòng yêu nghề, yêu trẻ của người giáo viên; là nỗ lực của thầy cô giáo cùng học sinh; là cái tâm của người giáo viên đứng lớp. Hưởng ứng việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, nhà trường có 25/32 giáo viên được học Tin học thành thạo, và có máy tính tại nhà, trường đã phát động phong trào soạn bài trên máy tính nhằm tạo thuận lợi cho giáo viên sử dụng giáo án điện tử trong giảng dạy. Nhằm tạo cho giáo viên có tính chủ động, có nhiều biện pháp tích cực và hình thức sáng tạo trong các hoạt động chung... - Dạy thật: Mỗi giáo viên nghiêm túc thực hiện kế hoạch giáo dục trẻ, tổ chức đầy đủ các hoạt động trong ngày như: Hoạt động chung; hoạt động góc; hoạt động ngoài trời; hoạt động chiều. Giáo án soạn đầy đủ, đúng nội dung, yêu cầu về kiến thức, kỹ năng phát triển ngôn ngữ, trí tuệ, đạo đức, thẩm mỹ cho trẻ. Biết lựa chọn, vận dụng phương pháp giáo dục tích cực tạo tình huống, cơ hội nhằm phát huy trí tuệ, tính sáng tạo của trẻ. Tạo môi trường giáo dục phù hợp với chủ đề, chủ điểm, kích thích trẻ tìm tòi, khám phá, tìm ra cái mới, thể hiện sự hiểu biết của trẻ trong cuộc sống hàng ngày. - Học thật: Trẻ tích cực, hứng thú, tự nguyện tham gia vào các hoạt động giáo dục, tạo ra sản phẩm, tìm tòi khám phá, giáo viên không làm thay, vẽ thay, viết
  14. 14 thay cho trẻ. Giáo viên hình thành và rèn luyện để cho trẻ có thao tác đúng, thuần thục một số thói quen về nề nếp học tập. - Kết quả thật: Giáo viên luôn theo dõi sự phát triển, nhận thức của trẻ trên các lĩnh vực phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ, tình cảm, thẩm mỹ và phát triển thể lực. Đánh giá kết quả của trẻ đúng thực chất, khách quan, công bằng, tôn trọng sản phẩm của trẻ. Vì thế người giáo viên muốn có kết quả thật thì phải biết thực hiện tốt phương pháp dạy học tích cực, biết tạo mọi cơ hội để ôn luyện thêm kiến thức cho trẻ vào các thời điểm trong ngày. Bởi trẻ mầm non dễ nhớ, dễ quên nên hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ. “Học mà chơi, chơi mà học” là kết quả tốt nhất vì trong quá trình chơi giúp trẻ ôn luyện kiến thức mà trẻ đã được trải nghiệm, được khám phá. Biện pháp 6: Tăng cường công tác kiểm tra: Công tác kiểm tra, đánh giá là việc làm thường xuyên của người cán bộ quản lý. Vì trong quá trình quản lý thì công tác chỉ đạo phải đi song song với kiểm tra, đánh giá. Nếu khâu kiểm tra không đảm bảo thì công tác chỉ đạo của người quản lí xem như chưa đạt hiệu quả cao. Hơn nữa công tác kiểm tra, đánh giá giáo viên còn góp phần hỗ trợ quá trình giảng dạy và chăm sóc - giáo dục trẻ, đồng thời cũng giúp cho đội ngũ giáo viên có tình thần trách nhiệm, tự giác trong công việc được giao. Để làm tốt công tác kiểm tra, ngay từ đầu năm tôi đã thực hiện một số nội dung như sau: a. Xây dựng kế hoạch kiểm tra: Xây dựng kế hoạch cụ thể, rõ ràng cho cả năm, tháng, tuần, kiểm tra chuyên đề và các hoạt động khác của giáo viên một cách khoa học, tránh kiểm tra chồng chéo lặp đi lặp lại. Trong quá trình xây dựng cần căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị, của giáo viên trong tổ, căn cứ vào năng lực giảng dạy của giáo viên để đặt ra mục đích - yêu cầu cho phù hợp. b. Tổ chức lực lượng kiểm tra: Căn cứ vào nội dung kiểm tra, tôi phân công đối tượng kiểm tra, đảm bảo tính khoa học, tính dân chủ và tiết kiệm được thời gian. Ví dụ: Kiểm tra thường xuyên, kiểm tra đột xuất, kiểm tra chuyên đề chỉ cần Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng. (Tuy nhiên cũng có thể phân công thêm tổ trưởng chuyên môn vào công tác kiểm tra). Kiểm tra khảo sát chất lượng trẻ 5 tuổi: Kiểm tra đánh giá chất lượng, đánh giá tay nghề giáo viên, chấm giáo viên dạy giỏi cần có: Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, các tổ trưởng chuyên môn. c. Hình thức kiểm tra: Tôi lựa chọn hai hình thức kiểm tra như sau: - Kiểm tra có báo trước: Hình thức này giúp giáo viên dễ dàng trong công tác thực hiện nhiệm vụ, bộc lộ hết khả năng của mình. Từ đó tôi đánh giá được năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của từng giáo viên. - Kiểm tra đột xuất: Giúp cho tôi đánh giá được tình hình hoạt động của giáo viên trong lớp, hình thức này giúp tôi đánh giá thật về trình độ chuyên môn của giáo viên. Qua đó, giúp người quản lý kịp thời thấy được những mặt hạn chế và đề ra phương hướng khắc phục, vì chỉ có kiểm tra đột xuất thì mới phản ánh
  15. 15 đúng nhất về chất lượng giảng dạy, cũng như việc thực hiện nhiệm vụ được giao. d. Nội dung kiểm tra: * Kiểm tra chuyên đề: - Tôi luôn bám sát Kế hoạch kiểm tra nội bộ của nhà trường để xây dựng kế hoạch kiểm tra chuyên đề một cách có hiệu quả nhất. Mỗi năm học thực hiện kiểm tra 2 đến 3 chuyên đề. - Lên kế hoạch cụ thể cả năm, để giáo viên nắm và chuẩn bị nội dung kiểm tra. * Kiểm tra các hoạt động của giáo viên: - Kiểm tra kế hoạch giảng dạy của giáo viên. + Dự giờ dưới nhiều hình thức (dự giờ báo trước và đột xuất). + Nhận xét đánh giá tiết dạy của giáo viên. - Kiểm tra các loại hồ sơ sổ sách của giáo viên. - Kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn, kiểm tra khảo sát chất lượng trẻ 5 tuổi, kiểm tra vệ sinh và trang trí lớp... - Nội dung kiểm tra trong tuần được ghi chi tiết, công khai trên bảng ở Văn phòng nhà trường. Các kết quả kiểm tra được lưu trong tập hồ sơ kiểm tra của P.Hiệu trưởng và cuối năm sẽ lưu trong túi hồ sơ cá nhân của từng giáo viên. * Kiểm tra hoạt động của tổ chuyên môn: - Kiểm tra công tác quản lý của tổ trưởng. - Kiểm tra hồ sơ chuyên môn: Bản kế hoạch, biên bản họp tổ, nội dung họp tổ, sổ kiểm tra giáo viên, chuyên đề bồi dưỡng chuyên môn. - Kiểm tra buổi sinh hoạt của tổ chuyên môn. - Kiểm tra việc giáo dục lễ giáo cho các cháu: nề nếp học tập, cách giữ gìn vệ sinh cá nhân, cách bảo vệ môi trường, cách phòng chống dịch bệnh, yêu thương và lễ phép với mọi người xung quanh… . *Kiểm tra đánh giá kết quả dạy học. - Kiểm tra việc thực hiện nề nếp dạy học. - Kiểm tra các hoạt động nâng cao chất lượng dạy học. Qua kiểm tra, đã uốn nắn một số sai lệch của giáo viên trong công tác giáo dục. Từ đó có biện pháp chỉ đạo cụ thể giúp cho giáo viên ôn luyện kiến thức, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giúp cho trẻ tiếp thu kiến thức tốt hơn sẽ nâng cao chất lượng giáo dục . Công tác kiểm tra là một trong những những biện pháp nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. Vì thế, người cán bộ quản lý cần đẩy mạnh công tác này trong nhà trường, kiểm tra cần phải tiến hành nhẹ nhàng không gây áp lực, tạo điều kiện cho giáo viên tiếp thu ý kiến, đồng thời có ý thức vươn lên và có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Biện pháp 7: Phối kết hợp với gia đình, cộng đồng để giáo dục trẻ: Việc phụ huynh phối hợp với nhà trường trong công tác giáo dục trẻ cũng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Để làm tốt công tác này tôi luôn nhắc nhở giáo viên phải tâm niệm một điều rằng “ Làm sao cho mỗi phụ huynh có tinh thần hợp tác giáo dục trẻ hơn là chỉ trích, phản bác chúng ta”.
  16. 16 Đối với trẻ Mầm non, thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học về chăm sóc, nuôi dạy trẻ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường là việc làm hết sức cần thiết. Bởi vậy, trường tổ chức phối kết hợp với phụ huynh qua ban đại diện phụ huynh của nhà trường. Ngay từ đầu năm học, dưới sự chỉ đạo của BGH các lớp tiến hành họp phụ huynh bầu ban đại diện hội cha mẹ học sinh mỗi lớp 2 người, từ ban đại diện họp bầu ra ban thường trực gồm 5 người hoạt động thường xuyên trong năm. Hội phụ huynh duy trì các cuộc họp phụ huynh toàn trường qua 2 lần trong năm, (đầu năm và cuối năm). Các lớp học trong toàn trường phối hợp với phụ huynh qua giờ đón trẻ qua các góc tuyên truyền - “Những điều cha mẹ cần biết” nhằm giúp cho phụ huynh nắm được một số đặc điểm của con mình khi tham gia hoạt động tập thể, những biểu hiện tốt, chưa tốt, tình hình sức khoẻ và trao đổi với phụ huynh một số kiến thức phối hợp giáo dục, rèn luyện cho trẻ có thói quen, hành vi văn minh trong giao tiếp, biết yêu thương quý trọng cô giáo, bố mẹ, người lớn. Có thói quen nề nếp trong học tập, trong các hoạt động, từ đó chất lượng giáo dục được tăng lên, trẻ nắm vững các kiến thức, kỹ năng, trả lời hồn nhiên, nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự tin. Phụ huynh đóng góp ý kiến về các mặt như: môi trường học tập, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi của lớp, tác phong, hành vi ứng xử của cô giáo với trẻ và phụ huynh. Tham gia lao động vệ sinh trường lớp, trồng cây xanh, làm đồ dùng, đồ chơi. 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm: Qua một năm học áp dụng biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục trẻ, bằng việc xây dựng và chỉ đạo kế hoạch một cách khoa học, đã nâng cao được chất lượng giáo dục trẻ năm học này hơn hẳn năm trước,cuối năm chất lượng cao hơn đầu năm, kết quả này đạt được quả là một kết quả đáng khích lệ. Về công tác huy động: Đã đảm bảo tỷ lệ đến trường theo các chỉ tiêu được giao. Số cháu đến trường đều đặn, sự tin yêu cầu của phụ huynh ngày càng nhiều. Tổng số cháu mẫu giáo là 360 cháu đạt tỷ lệ 100 %. - Nề nếp thói quen: Đa số trẻ có được nề nếp thói quen tốt mạnh dạn tự tin, lễ phép, biết chào hỏi, xin lỗi, cảm ơn, được phụ huynh ghi nhận, kết quả cuối năm số trẻ xếp loại Đạt 98 % trong đó: Loại khá, tốt: 84 %. *Kết quả phát triển trí tuệ Đạt Chưa Tổng Tốt Khá TB đạt Độ tuổi số trẻ Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ SL SL SL SL % % % % MG lớn 115 75 66 30 26 10 8 MG nhỡ 135 65 48 53 40 17 12 MG Bé 110 44 41 50 45 16 14 Nhà trẻ 102 63 62 27 26 12 12 - Qua bảng khảo sát trên cho thấy :Sau một năm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc nội dung này, kết quả đạt được của cô và trẻ trong trường có sự tiến bộ rõ rệt.
  17. 17 - Đội ngũ giáo viên của trường đã được trang bị những hiểu biết nhất định, có tâm huyết với nghề nghiệp, chuyển biến về chuyên môn, để thực hiện việc nâng cao chất lượng giáo dục của trường. Đa số giáo viên có nghiệp vụ chuyên môn vững vàng. - 100% giáo viên nhận thức được vai trò trách nhiệm của người làm công tác giáo dục.Biết lập kế hoạch thực hiện nhiệm vụ của mình theo năm học theo từng tháng, tuần, theo từng đợt phát động phong trào thi đua, tổ chức lồng ghép vào hoạt động một ngày của trẻ một cách khéo léo, nhẹ nhàng được đánh giá cao. 3. KẾT LUẬN ,KIẾN NGHỊ. 3.1. Kết luận: Qua một thời gian nghiên cứu về lí luận và thực tiễn đổi mới công tác quản lý để nâng cao chất lượng giáo dục trẻ trong trường Mầm non, tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm về công tác này như sau: - Quản lý là một công việc vừa mang tính khoa học vừa mang tính nghệ thuật . đòi hỏi người cán bộ quản lý phải có nghệ thuật quản lý, có sự vận dụng các phương pháp một cách khoa học khác với các bậc học khác, yêu cầu về cung cấp kiến thức còn sơ đẳng đơn giản nhưng phải mềm dẻo và linh hoạt tạo được niềm tin gắn bó, sự gần gũi nhưng hết sức yêu thương. Vì vậy, trước hết người cán bộ quản lý phải có sự năng động, sáng tạo, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức lối sống chủ động trong công tác chỉ đạo chuyên môn, chất lượng giáo dục trong nhà trường. Đề tài “Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ở trường Mầm non Xuân Khang” góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc - giáo dục trẻ ở trường, giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt, tạo điều kiện cho trẻ phát huy được khả năng độc lập, sáng tạo của mình và những thói quen hành vi tốt để sau này trẻ thực sự trở thành những chủ nhân của đất nước, vững bước tiếp nhận những tri thức mới , góp phần xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Chính vì vậy,việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non hiện nay là rất cần thiết và không thể thiếu trong việc nâng cao chất lượng giáo dục mầm non nói chung và của mỗi nhà trường nói riêng. Bởi vì, kết quả chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ chính là thước đo đánh giá năng lực quản lý, của hiệu trưởng cũng như của người phó hiệu trưởng chỉ đạo chuyên môn. Do vậy người quản lý phải có những kỹ năng quản lý và những phẩm chất, năng lực nhất định để quản lý và lãnh, chỉ đạo nhà trường. - Muốn xây dựng nhà trường nâng cao chất lương chăm sóc giáo dục trẻ tốt tập thể sư phạm vững vàng, chất lượng giáo dục cao, trước hết người Phó Hiệu trưởng phải phấn đấu trở thành người tiên phong đi trước trong tập thể sư phạm. - Phải đi sâu để tìm hiểu tình hình đội ngũ giáo viên về mọi mặt : Năng lực, sở trường, hoàn cảnh gia đình và quá trình công tác của họ. - Phải lập kế hoạch chỉ đạo, biết nhìn xa và cùng với Hiệu trưởng sắp xếp công việc phù hợp với năng lực trình độ của mỗi giáo viên. - Phải quan tâm đặc biệt đến chất lượng đội ngũ giáo viên, coi đó là việc làm thường xuyên, liên tục.Thông qua các chuyên đề, hội thi, hội thảo giúp cho giáo viên được bồi dưỡng tích cực.
  18. 18 - Nhà trường tạo điều kiện về thời gian, kinh phí cho giáo viên tự học hỏi, tự bồi dưỡng để nâng cao nghiệp vụ. - Xây dựng kế hoạch một cách khoa học và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc kế hoạch, chỉ đạo tốt công tác bồi dưỡng chuyên mnôn, tổ chuyên môn, tổ chức tốt các hội thi hội thảo, chuyên đề. - Tham mưu tích cực với các cấp lãnh đạo để mua sắm, bổ sung đầy đủ các trang thiết bị, đồ dùng dạy học. - Chỉ đạo thực hiện đúng chương trình, chế độ sinh hoạt theo quy định từng độ tuổi phù hợp với chủ đề, chủ điểm. - Thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục, khảo sát chất lượng trẻ đúng quy trình. Làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền, xây dựng xã hội học tập. - Chỉ đạo đội ngũ luôn học tập không ngừng nâng cao phẩm chất, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, nắm bắt kịp thời các thông tin đổi mới về phương pháp giáo dục góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ trong Trường Mầm non. 3.2. Kiến nghị. Trẻ em rất cần sự bao bọc che chở của người lớn, vì vậy chúng ta cần phải chăm sóc và giáo dục một các khoa học, tạo cho trẻ một môi trường lành mạnh. Rồi mai đây, các cháu có đủ hành trang để làm chủ tương lai của Đất nước. Trong đề tài này, tôi đã đề cập một số vấn đề có liên quan đến chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, những yêu cầu của xã hội, thực trạng hiện nay của ngành giáo dục, sự quan tâm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, của ngành học Mầm non, thực trạng trường Mầm non có rất nhiều khó khăn, thực trạng về đời sống của cô giáo mầm non.... Để chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ngày một tốt hơn, tôi xin mạnh dạn đề xuất những vấn đề sau đây: * Đối với phòng Giáo dục. Cần phải tham mưu với lãnh đạo cấp trên quan tâm hơn trong việc giải quyết các chế độ chính sách đối với các trường Mầm non. Cũng như tham mưu tích cực vào việc định hướng để các dự án xây dựng cơ bản của nhà nước điều tiết để địa phương có thể thực hiện việc xây công trình tại cơ sở sao cho thiết thực hơn. * Đối với địa phương. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho các trường Mầm non. Chú trọng việc bổ sung, sửa chữa, xây mới các hạng mục đã xuống cấp, hư hỏng. * Đối với nhà trường Nhà trường cần tạo điều kiện cho giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị . Tổ chức chuyên đề, thao giảng để kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong giảng dạy và giáo dục trẻ. Thường xuyên kiểm tra, dự giờ thăm lớp để nắm tình hình của giáo viên. Tăng cường mua sắm đồ dùng - đồ chơi để phục vụ tốt cho việc giảng dạy. Tăng cường tuyên truyền cho các bậc phụ huynh và cộng đồng tham gia làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục xây dựng xã hội học tập.
  19. 19 Hơn bao giờ hết phải đặc biệt chăm lo chỉ đạo thực hiện về chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, nhằm làm thay đổi nhận thức của lãnh đạo đồng thời tạo được uy tín niềm tin trong nhân dân, khẳng định vị thế của ngành học mầm non *Đối với giáo viên: Thường xuyên học tập, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ bằng nhiều hình thức để nâng cao trình độ chuyên môn. Tăng cường làm đồ dùng – đồ chơi để có phương tiện giảng dạy phù hợp và thu hút trẻ tham gia học tập. Trên đây là kinh nghiệm của bản thân trong quá trình quản lý chỉ đạo các hoạt động của nhà trường, đặc biệt là việc quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục trẻ được áp dụng thực hiện ở Trường mầm non Xuân Khang trong năm học 2021 – 2022. Rất mong được sự góp ý của hội đồng khoa học các cấp, bổ sung để bản thân có nhiều kinh nghiệm có nhiều biện pháp hữu hiệu trong công tác quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục mầm non./. XÁC NHẬN CỦA Xuân Khang, ngày 02 tháng 04. năm 2022 THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ Tôi xin cam đoan đây là SKKNcủa mình viết không sao chép nội dung của người khác. Người thực hiện Lê Thị Hằng
  20. 20 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1 – Bôi dưỡng thường xuyên năm 2019-2020 Nhà xuất bản Việt Nam 2 – Bôi dưỡng thường xuyên năm 2020-2021 Nhà xuất bản Việt Nam 3 -Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 03 tháng 08 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục Quốc dân; 4- Nghị quyết TW4 khóa VII, Nghị quyết TW2 khóa VIII. 5- Điều lệ Trường Mầm non (Ban hành kèm theo Quyết định Số: 04/VBHN- BGDĐT ngày 24 tháng 12 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo);
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1