Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo xây dựng môi trường Xanh, an toàn, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm ở trường mầm non Phù Lương, Thị xã Quế Võ, Tỉnh Bắc Ninh
lượt xem 1
download
Sáng kiến "Một số biện pháp quản lý chỉ đạo xây dựng môi trường Xanh, an toàn, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm ở trường mầm non Phù Lương, Thị xã Quế Võ, Tỉnh Bắc Ninh" được hoàn thành với mục tiêu nhằm giúp cho trẻ có một môi trường tốt thì trẻ sẽ phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần. Môi trường học tập tốt sẽ góp phần đến sự phát triển của trẻ, trẻ được học tập lớn lên trong một môi trường tốt thì sẽ hình thành ở trẻ những kỹ năng, thói quen tốt trong cuộc sống.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo xây dựng môi trường Xanh, an toàn, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm ở trường mầm non Phù Lương, Thị xã Quế Võ, Tỉnh Bắc Ninh
- ẻ+ UBND THỊMỤC QUẾ VÕ XÃ LỤC TRƯỜNG MẦMDUNG PHÙ LƯƠNG NỘI NON T rang 1. MỞ ĐẦU 1 1.1. Lí do chọn đề tài 1 1.2. Mục đích nghiên cứu 2 1.3. Đối tượng nghiên cứu 2 1.4. Phương pháp nghiên cứu 2 2. NỘI DUNG SÁNG KIẾN 3 2.1. Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm 3 SÁNG KIẾN 2.2.Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm 4 ĐỀCác giải pháp đã tiến hành để giải ĐÁNH đề 2.3. NGHỊ THẨM ĐỊNH, quyết vấn GIÁ CẤP THỊ XÃ 6 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm TÊN SÁNG KIẾN: MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ CHỈ ĐẠO 12 3.“XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG XANH, AN TOÀN, THÂN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 15 THIỆN, LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM” 3.1. Kết luận 15 TẠI TRƯỜNG MẦM NON PHÙ LƯƠNG 3.2. Kiến nghị 16 TÀI LIỆU THAM KHẢO DANH MỤC CÁC ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐÃ Tác giả sáng kiến: Trần Thị Vân Anh ĐƯỢC ĐÁNH GIÁ XẾP LOẠI Chức vụ: Hiệu trưởng Đơn vị công tác: Trường Mầm Non Phù Lương Quế Võ - Bắc Ninh Bộ môn: Chuyên ngành giáo dục mầm non Phù Lương, tháng 4 năm 2023
- PHẦN I. MỞ ĐẦU 1. Mục đích của sáng kiến Trường học xanh, an toàn, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm đã thật sự tạo ra môi trường học tập, sinh hoạt, vui chơi an toàn, thú vị, hấp dẫn đối với trẻ và giúp trẻ càng thêm yêu quý trường lớp, cô giáo, bạn bè. Trường học xanh, an toàn, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm còn có ý nghĩa thiết thực trong việc giáo dục trẻ có ý thức, có thói quen giữ gìn bảo vệ môi trường, đồng thời góp phần hình thành nhân cách tốt đẹp và sống văn minh, văn hóa cho thế hệ trẻ ngay từ tuổi học đường. Như Bác Hồ đã từng nói “Trẻ em như búp trên cành - Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan”. Chính vì vậy, để giáo dục trẻ được phát triển toàn diện chúng ta cần quan tâm đến vấn đề xây dựng môi trường học tập cho trẻ. Ngày 22 tháng 07 năm 2008 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra chỉ thị số 40/2008/CT- BGDĐT về việc phát động phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” với mục tiêu nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả phù hợp với điều kiện của địa phương và đáp ứng nhu cầu của xã hội; Phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của trẻ trong học tập và các hoạt động khác một cách phù hợp và có hiệu quả. Song song với phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, ngày 15 tháng 04 năm 2010 Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã có Thông tư số13/2010/TT- BGDĐT Ban hành Qui định về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong trường mầm non, trong đó qui định rõ tiêu chuẩn của trường học an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích. Trên tinh thần đó hàng năm Bộ, Sở, phòng giáo dục đều có các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học, trong đó phần nhiệm vụ trọng tâm cũng đã nhấn mạnh việc tiếp tục thực hiện tốt các cuộc vận động lớn do ngành phát động trong đó có phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Trong những năm học qua. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của bậc học mầm non có thêm nhiệm vụ trọng tâm đó là “Xây dựng môi trường giáo dục
- lấy trẻ làm trung tâm” nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ một cách toàn diện. Từ đó giúp cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và trẻ trong việc xây dựng ngôi nhà chung ngày càng phát triển. Để thực hiện có hiệu quả kế hoạch hành động của ngành Giáo dục - Đào tạo. Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29- NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương khoá XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo” trước hết cần quan tâm đến đổi mới môi trường giáo dục, trong đó có nội dung đảm bảo môi trường: Xanh, an toàn, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm trong nhà trường là một trong những điều kiện quan trọng trong việc nâng cao chất luợng giáo dục, đào tạo trong nhà trường. Trường học, là ngôi nhà thứ hai của trẻ. Đặc biệt với trường mầm non là nơi để lại nhiều dấu ấn sâu đậm trong cuộc đời của mỗi con người, vì trường mầm non là cái nôi đầu tiên nuôi dưỡng, chăm sóc con trẻ ngay từ những bước khởi đầu trong cuộc đời, trong nhà trường trẻ được tiếp thu những kiến thức, kỹ năng cần thiết để hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp ban đầu của con người mới trong một môi trường thuận lợi; đó chính là môi trường giáo dục. Tạo môi trường trong lành cho các cháu vui chơi, học tập là điều thiết yếu nhất, trẻ cần điều kiện tốt để phát triển thể chất và tinh thần. Mặt khác, môi trường giáo dục luôn có tác động rất lớn đến việc hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ thông qua cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Và hẳn mỗi chúng ta ai cũng mong muốn con em mình có được cuộc sống, học tập, vui chơi trong một môi trường giáo dục thật sự xanh, an toàn và thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm. Trường mầm non xanh, an toàn, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm còn có ý nghĩa thiết thực trong việc giáo dục ý thức, góp phần hình thành và phát triển một số kỹ năng, thói quen giữ gìn bảo vệ môi trường, thói quen sống vệ sinh, ngăn nắp, gọn gàng. Mặt khác tạo sức lan toả đến gia đình, cộng đồng nơi các con sinh sống, đồng thời góp phần hình thành nhân cách tốt đẹp giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.
- Thực hiện kế hoạch 307/KH-PGDĐT ngày 20/9/2021 của phòng giáo dục và Đào tạo huyện Quế Võ về kế hoạch thực hiện Chuyên đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025. Để đáp ứng các điều kiện cho việc“Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” nhà trường đã tập trung vào việc xây dựng môi trường trong và ngoài lớp đảm bảo cho trẻ được trải nghiệm, thực hành hiệu quả, trẻ năng động, linh hoạt, tự tin, sáng tạo và đặc biệt trẻ được thỏa mãn nhu cầu tìm tòi khám phá. Trong phạm vi lớp học còn nhiều hạn chế, việc cho các cháu được trải nghiệm, thực hành môi trường ngoài lớp học là vô cùng quan trọng, nhằm đáp ứng mọi nhu cầu hứng thú của trẻ,“học bằng chơi, chơi bằng học”.Vì vậy không gian được sắp xếp khoa học, hợp lý, an toàn, thân thiện sẽ giúp trẻ thỏa sức sáng tạo, bên cạnh đó thiên nhiên ngoài trời còn cho trẻ được tiếp nhận không khí trong lành, ánh nắng ban mai giúp cơ thể trẻ phát triển một cách tốt nhất. Xây dựng trường mầm non Phù Lương “Xanh, an toàn, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm” không những có tác động đến sự phát triển của trẻ mà còn tạo ra cho các cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường một tâm lý làm việc an toàn, tự tin, từ đó sẽ có tác động mạnh mẽ đến lương tâm, trách nhiệm, lòng yêu nghề, mang hết khả năng nhiệt huyết của mình để cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của nhà trường. Đồng thời tạo được niềm tin với phụ huynh học sinh, góp phần đẩy mạnh công tác xã hội giáo dục, thu hút phụ huynh nhiệt tình tham gia vào các hoạt động của nhà trường. Nhằm tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và thực hiện tốt việc “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” do ngành giáo dục phát động, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh thông qua việc lồng ghép các hoạt động trong ngày của trẻ. Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tạo được sự thân thiện giữa cô và trẻ, giữa cô và phụ huynh, giữa trẻ với trẻ; tạo môi trường xanh, an toàn, thân thiện, thu hút trẻ trải nghiệm các hoạt động và ham thích
- đến trường, từ đó trẻ thấy thêm yêu trường, lớp, bạn bè, cô giáo và thực sự trẻ thấy được “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Tạo ra môi trường học tập hấp dẫn, thú vị làm cho trẻ thêm yêu trường, lớp, yêu cô và yêu bạn bè. Nâng cao hiệu quả việc dạy kỹ năng sống cho trẻ bằng thói quen giữ gìn và bảo vệ môi trường. Tiếp tục phát huy tối đa nội lực của nhà trường, tranh thủ sự ủng hộ của cha mẹ học sinh, của xã hội trong việc xây dựng nhà trường “Xanh, an toàn, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm”. Môi trường hiện nay là một trong những vấn đề nóng bỏng của toàn xã hội và được đặc biệt quan tâm, nó ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống con người. Môi trường ô nhiễm nó ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và mọi sinh hoạt của con người. môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện tạo hứng thú, tâm lý thoải mái cho con người khi làm việc cũng như những lúc nghỉ ngơi. Chính vì vậy xây dựng trường học “Xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm” là việc làm hết sức cần thiết, đây là những vấn đề không thể thiếu trong môi trường giáo dục của nhà trường. Là một Hiệu trưởng nhà trường khiến tôi luôn suy nghĩ trăn trở, tìm tòi, nghiên cứu và đưa ra các biện pháp sao cho hiệu quả nhất, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và của địa phương. Với sự đam mê nghề nghiệp và tình yêu thương đối với trẻ nhỏ đã thôi thúc tôi áp dụng và hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp quản lý chỉ đạo xây dựng môi trường “Xanh, an toàn, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm” ở trường mầm non Phù Lương, Thị xã Quế Võ, Tỉnh Bắc Ninh”. 2. Tính mới và ưu điểm nổi bật của sáng kiến Biện pháp đưa ra phù hợp với xu thế phát triển hiện nay vì ngay từ bước đầu xây dựng kế hoạch, đến các bước tiến hành tiếp theo giúp nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục tại trường mầm non trước đây đã tiến hành một vài cách tiếp cận đơn giản, cơ bản nhất nhưng ở sáng kiến này biện
- pháp đưa ra đã thực hiện theo nhiều cách tiếp cận khác nhau. Biện pháp ở sáng kiến đưa ra trước chưa chú trọng theo quan điểm “Xây dựng môi trường xanh, an toàn, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm”, ở biện pháp này các biện pháp đưa ra đều hướng đến quan điểm “Xây dựng môi trường xanh, an toàn, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm”. Biện pháp mới đưa ra giúp giáo viên có ý thức tự giác hơn, xác định vai trò trách nhiệm của mình đối với môi trường giáo dục tốt hơn, đối với nhà trường, luôn ý thức phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Điều này góp phần để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị cũng như mục tiêu của nhà trường đã xây dựng. Sáng kiến được áp dụng lần đầu tại trường mầm non Phù Lương năm học 2022-2023. Qua việc áp dụng sáng kiến tại trường mầm non Phù Lương tôi thấy sáng kiến thể hiện một số ưu điểm nổi trội cụ thể là: Khuôn viên nhà trường được quy hoạch quy mô, trang trí đẹp. Việc đầu tư, mua sắm bổ sung trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi được nhà trường quan tâm, trú trọng; công tác chỉ đạo chuyên môn được đổi mới. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhiệt tình, có ý thức trách nhiệm, có trình độ đạt trên chuẩn. Đội ngũ giáo viên trẻ, năng động, sáng tạo, đổi mới tư duy nhận thức trong việc tạo môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học như thiết kế khu vui chơi cho trẻ, sắp xếp đồ dùng, đồ chơi hợp lý, thuận tiện, tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm, sáng tạo. Giáo viên có ý thức trách nhiệm cao của mình đối với trẻ, đối với nhà trường. Nên đã tạo được động lực để giáo viên luôn cố gắng mọi lúc, mọi nơi để hoàn thành tốt được nhiệm vụ được lãnh đạo giao cho. Đây là điều cần thiết để hoàn thành thắng lợi mục tiêu, kế hoạch nhà trường đã đề ra. 3. Đóng góp của sáng kiến Trong hoạt động của nhà trường thì việc xây dựng môi trường học tập cho trẻ luôn được các nhà trường chú trọng và tổ chức thực hiện nhằm góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Giúp cho trẻ có một môi trường tốt thì trẻ sẽ phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần. Môi trường học tập tốt sẽ góp phần đến sự phát triển của trẻ,
- trẻ được học tập lớn lên trong một môi trường tốt thì sẽ hình thành ở trẻ những kỹ năng, thói quen tốt trong cuộc sống. Xây dựng môi trường giáo dục đảm bảo an toàn về thể chất, tinh thần cho trẻ em trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay. Cảnh quan của nhà trường là một ngôi trường xanh, an toàn, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm để trẻ được vui chơi, hít thở không khí trong lành dưới những bóng cây và có cả sắc hoa, có đồ chơi an toàn, đội ngũ giáo viên, nhân viên, phụ huynh .... luôn trong bầu không khí thoải mái, không gian thân thiện. Điều đó góp phần rất lớn trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ tốt nhất trong điều kiện và hoàn cảnh của nhà trường, tạo cho mỗi trẻ, mỗi giáo viên, nhân viên ở trường cảm thấy "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui" Ngay từ việc thiết kế xây dựng tạo cho trẻ một môi trường hoạt động luôn theo hướng mở để trẻ được học, được chơi theo quan điểm tích cực hiện nay “Lấy trẻ làm trung tâm”, phù hợp với xu thế phát triển hiện nay của ngành giáo dục mầm non. Đa số giáo viên trong nhà trường đã mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học và hình thức tổ chức hoạt động học linh hoạt, sáng tạo, biết xử lý tình huống nhẹ nhàng, thể hiện sự gần gũi, quan tâm trẻ, hơn nữa còn thu hút sự tập trung chú ý của trẻ, không gây tổn thương cho trẻ mà trái lại còn tạo ra hiệu ứng tích cực cho trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động bằng những câu hỏi, những gợi ý gần gũi, thể hiện là cô giáo mà cũng là bạn của trẻ để trẻ luôn cảm thấy tự tin, thấy mình được tôn trọng khi bên cô. PHẦN II. NỘI DUNG Chương 1: Thực trạng quản lý, chỉ đạo xây dựng môi trường “ Xanh, an toàn, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm” tại trường mầm non Phù Lương. 1. Thuận lợi: Trường Mầm non Phù Lương nằm trên địa bàn Phường Phù Lương, thị xã Quế Võ, Tỉnh Bắc Ninh. Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ II, chuẩn chất
- lượng giáo dục cấp độ 3 năm 2021. Trong những năm qua mặc dù gặp không ít những khó khăn, song với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã, của Đảng uỷ - Uỷ ban nhân dân phường Phù Lương, cùng với sự nỗ lực không ngừng phấn đấu vươn lên của tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường đã xây dựng được một tập thể đoàn kết nhất trí cao. Môi trường sư phạm trong sáng, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ngày càng được nâng cao. Trường đã có bề dày thành tích trong công tác thi đua khen thưởng, liên tục trong các năm gần đây. Đội ngũ giáo viên, nhân viên được bổ sung, đảm bảo đủ về số lượng và được nâng cao dần lên về chất lượng. Nhà trường có đội ngũ cán bộ giáo viên với 100% ®¹t trình độ chuẩn và trên chuẩn, trong đó trên chuẩn đạt 82,3%, có năng lực chuyên môn tốt, sáng tạo trong việc làm, có nhiều kinh nghiệm trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, gương mẫu trong mọi hoạt động của nhà trường, kiên định vững vàng trong tư tưởng, xác định rõ vị trí và nhiệm vụ của người giáo viên mầm non. * Tổng số Cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường: 41 người. Biên chế: 31 người; hợp đồng: 10 người. Công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong nhà trường: Trong đó: Cán bộ quản lý: 3 đồng chí. Nhân viên hành chính: 2 đồng chí. Giáo viên: 30 đồng chí Nhân viên nuôi dưỡng: 6 đồng chí. Trình độ chuyên môn: Thạc sĩ: 1 đồng chí Đại học: 29 đồng chí Cao đẳng: 3 đồng chí Trung cấp: 8 đồng chí Tổng số cán bộ giáo viên: 41. Được giao chỉ tiêu của nhà trường là 36 (Hiện nhà trường có 31 biên chế). Hợp đồng: 4 giáo viên; nhân viên: 6 .
- Nhà trường được cha mẹ học sinh quan tâm và phối hợp nhiệt tình trong các hoạt động giáo dục, trong việc hỗ trợ kinh phí để tổ chức các hoạt động giáo dục cũng như việc xây dựng cảnh quan môi trường . 2. Khó khăn Cơ sở vật chất của nhà trường được xây dựng đến nay đã có phần xuống cấp, hệ thống nhà vệ sinh thường xuyên rò rỉ. Giờ hoạt động ngoài trời của trẻ chưa được phong phú. Kế hoạch phong trào thi đua còn chung chung, chưa cụ thể, chưa có chiều sâu, các nội dung triển khai còn mang tính hình thức nên việc triển khai chưa có hiệu quả cao. Công tác phối kết hợp với cha mẹ học sinh, các ban ngành đoàn thể, chính quyền địa phương trong quá trình thực hiện phong trào còn chưa sâu rộng. Hệ thống cây xanh chưa cắt tỉa và tạo dáng cho cây, công tác chăm sóc cây chưa thường xuyên và chưa biết huy động sức mạnh từ phía cha mẹ học sinh. Việc tạo môi trường mở cho trẻ hoạt động của một số nhóm lớp chưa có hiệu quả cao, môi trường ngoài lớp học chưa được quan tâm nhiều, các khu vực vui chơi sắp xếp bố trí chưa khoa học. ` Giáo viên chưa biết tận dụng các nguyên liệu dễ kiếm để làm đồ dùng dạy học mà chủ yếu sử dụng các đồ dùng dạy học sẵn có. Chưa biết huy động cha mẹ học sinh hỗ trợ nguyên liệu làm đồ dùng, việc làm đồ dùng mới chỉ dừng lại ở giáo viên mà chưa quan tâm hướng dẫn cho trẻ cùng làm. Để đánh giá đúng thực trạng tôi tiến hành khảo sát thực tế về môi trường, cơ sở vật chất, cùng 30 giáo viên và 385 trẻ tại trường, kết quả khảo sát trước khi thực hiện đề tài như sau:
- Bảng 1: Khảo sát chất lượng thực hiện xây dựng môi trường của giáo viên và trẻ đầu năm: STT Mức độ Nội dung Đạt Chưa yêu cầu đạt yêu cầu 1 Chất lượng thực hiện chuyên đề VSMT 90% 10% của trẻ 2 Kết quả thực hiện trang trí môi trường xanh, an toàn, thân thiện, lấy trẻ làm 90% 10% trung tâm của giáo viên 3 Kết quả xây dựng môi trường hoạt động trong và ngoài lớp học 80% 20% 4 Kết quả mức độ hứng thú hoạt động trải 80% 20% nghiệm của trẻ Bảng 2: Tổng hợp cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi đầu năm STT Nội dung Thực tế 1 Diện tích sân chơi đảm bảo yêu cầu Diện tích đảm bảo yêu cầu. về thiết kế 2 Đồ chơi ngoài trời Chưa phong phú 3 Phòng vệ sinh sử dụng Đủ cho CBGV, học sinh nhưng còn hay bị tắc nghẽn, bồn rửa tay chưa đảm bảo quy cách. 4 Hệ thống cây xanh cho bóng mát, Chưa phong phú về số lượng. hoa, cây cảnh 5 Thiết bị, đồ dùng dạy học theo Đồ chơi tự tạo còn chưa phong thông tư 02/TT-BGD&ĐT phú. 6 Hệ thống xử lý nước thải Đảm bảo 7 Trường lớp, sân vườn, đường đi lối Đôi khi vẫn còn chưa gọn gàng, lại sạch sẽ ngăn nắp.
- Chương 2: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo xây dựng môi trường “ Xanh, an toàn, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm” ở trường mầm non Phù Lương , thị xã Quế Võ, Tỉnh Bắc Ninh. 1. Biện pháp 1: Thành lập ban chỉ đạo, phân công và xây dựng kế hoạch chỉ đạo thực hiện. Trước hết, thành lập ban chỉ đạo phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” phong trào “Xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong trường mầm non” là những thành viên tiêu biểu, nhiệt tình, tâm huyết, đứng đầu các đoàn thể, tổ chuyên môn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, quán triệt kỹ mục tiêu thực hiện phong trào, kiểm tra đánh giá sau từng giai đoạn thực hiện, sau từng phần việc được giao. Triển khai hiệu quả cho cả hội đồng sư phạm nhà trường, phụ huynh học sinh nắm rõ về mục đích, ý nghĩa và vai trò của trường học “Xanh, an toàn, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm” là đem lại lợi ích thiết thực cho trẻ, từ đó có trách nhiệm cao trong việc thực hiện phong trào. Để xây dựng được cảnh quan sư phạm trong nhà trường “Xanh, an toàn, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm” thì trước hết vai trò người đứng đầu trong trường học và tập thể giáo viên là hết sức quan trọng, phải được thể hiện trong kế hoạch phát triển toàn diện và kế hoạch phát triển của nhà trường. Khi lên kế hoạch công việc tôi luôn xác định rõ mục tiêu, cách tổ chức công việc, xác định thời gian cho từng công việc, giao trách nhiệm, sắp đặt nguồn lực, tổ chức giám sát việc thực hiện và điều phối các hoạt động có hiệu quả. Trên cơ sở khảo sát thực trạng về môi trường, điều kiện vật chất của nhà trường, địa phương và năng lực của giáo viên; căn cứ vào các văn bản chỉ đạo của Sở, Phòng giáo dục; Căn cứ vào nhiệm vụ năm học, nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Tôi xây dựng kế hoạch quản lý hoạt động xây dựng môi trường “ Xanh, an toàn, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm” tại nhà trường. Bao gồm các bước sau đây: 1.
- Trọng tâm của việc lập kế hoạch xây dựng môi trường “Xanh, an toàn, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm” là xác định mục tiêu kế hoạch nhằm xây dựng môi trường giáo dục trường học. Bao gồm các nội dung cơ bản: Xây dựng môi trường vật chất (trong lớp học và ngoài lớp học); Xây dựng môi trường tâm lý xã hội. Trong kế hoạch đề ra cần chỉ rõ các mục đích, yêu cầu của việc xây dựng môi trường “Xanh, an toàn thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm.” Xác định các điều kiện thực hiện kế hoạch: Tài liệu tham khảo, đối tượng trẻ, đội ngũ giáo viên, điều kiện môi trường thực tế tại nhà trường và địa phương, thời gian đảm bảo thực hiện kế hoạch, kinh phí tổ chức thực hiện kế hoạch. Kế hoạch phải đảm bảo yêu cầu: Sát thực tế, có tính khả thi cao. Xây dựng mô hình chuẩn về môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm theo các tiêu chí theo quy định của Bộ giáo dục và sự triển khai thực hiện của Sở giáo dục và Phòng giáo dục và đào tạo, xác định các biện pháp thực hiện kế hoạch. Sau khi kế hoạch được lập, kế hoạch sẽ được đưa ra Hội đồng sư phạm nhà trường để lấy ý kiến đóng góp. Nhà quản lý có trách nhiệm tiếp thu các ý kiến, chắt lọc, lựa chọn các ý kiến phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và sửa kế hoạch hoàn chỉnh. Cuối cùng, kế hoạch sẽ được thông qua dưới hình thức văn bản quy định tới các tổ chuyên môn, giáo viên và trẻ. Tuyên truyền tới các bậc phụ huynh nhằm nâng cao công tác xã hội hóa trong nhà trường, góp phần hoàn thành tốt mục tiêu kế hoạch đã đề ra. [ Hình 1]; [Hình 2]. 2. Biện pháp 2: Xây dựng các nội dung cụ thể cho từng tiêu chí. Muốn xây dựng được cảnh quan môi trường theo hướng “xanh, an toàn, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm”. Trước hết, cần xây dựng được yêu cầu cần đạt cho từng tiêu chí và phải phù hợp với thực tế của nhà trường, của địa phương, từ đó làm cái đích để xây dựng kế hoạch phấn đấu thực hịên cho từng giai đoạn. Trong các nội dung thực hiện tôi tập trung vào một số tiêu chí trọng tâm để chỉ đạo thực hiện đó là:
- *Tiêu chí xanh: Vườn trường phải được quy hoạch tổng thể, có khu vui chơi, vườn cổ tích của bé, có bồn hoa, cây cảnh, cây bóng mát, tuyệt đối không để đất trống. Những loại cỏ, hoa phải phù hợp theo quy hoạch cụ thể và để cho mỗi góc của sân, vườn trường phải được trang trí hợp lý, sáng tạo.[ Hình 3] *Tiêu chí an toàn: Đảm bảo an toàn trong giờ học, giờ chơi, giữ gìn an ninh trật tự trong khu vực trường, đảm bảo cổng trường thông thoáng không ách tắc trong giờ đưa đón trẻ. Không có trẻ đánh nhau, xô đẩy nhau trong nhà trường, không có trẻ bị tai nạn thương tích, phải có hệ thống phòng cháy, chữa cháy gắn ở các tầng và ở nơi thuận tiện nhất. Đường dây điện, quạt trần, cửa kính, tủ đựng đồ dùng cá nhân, giá để đồ chơi phải được kiểm tra thường xuyên để kịp thời sữa chữa. Đồ dùng, đồ chơi dạy học phải đảm bảo tuyệt đối an toàn, không sắc nhọn, đồ chơi mua về phải biết rõ nguồn gốc, đảm bảo tính giáo dục cao.[ Hình 4] * Tiêu chí thân thiện: Phải xây dựng được môi trường văn hoá lành mạnh, giao tiếp ứng xử đúng mực giữa giáo viên với cán bộ quản lý, giáo viên với giáo viên, giáo viên với phụ huynh, giáo viên với trẻ và giữa trẻ với trẻ. Tăng cường chăm sóc sức khỏe cho trẻ em; che trở và bảo vệ cho trẻ, bảo đảm cho trẻ có được môi trường an toàn để học tập, một môi trường không có bạo lực và lạm dụng; nâng cao nhiệt huyết của giáo viên, có tinh thần và động cơ làm việc với trẻ và vận động sự hỗ trợ của cộng đồng cho nền giáo dục. Bên cạnh đó công tác phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội có ý nghĩa quan trọng đối với chất lượng giáo dục trẻ em. Đồng thời xây dựng những biểu bảng, băng zôn phù hợp thể hiện được nếp sống văn minh, thân thiện trong nhà trường. [Hình 5] * Tiêu chí xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm Trong trường mầm non, khi tiến hành xây dựng môi trường giáo dục theo quan điềm lấy trẻ làm trung tâm, nhà quản lý cần thực hiện theo các nguyên tắc sau:
- Đảm bảo an toàn về mặt tâm lý cho trẻ và trẻ thường xuyên được giao tiếp, thể hiện mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ và trẻ với những người xung quanh. Hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ của GV đối với trẻ và những người khác luôn mẫu mực để trẻ noi theo. Môi trường vật chất trong lớp, ngoài lớp đáp ứng nhu cầu, hứng thú chơi của trẻ, tạo điều kiện cho tất cả các trẻ có thể chơi mà học, học bằng chơi, phù hợp với điều kiện thực tế. Các khu vực trong nhà trường được quy hoạch theo hướng tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động phù hợp, linh hoạt, đa dạng, phong phú, các góc hoạt động trong lớp và ngoài lớp mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng sự vật, đồ vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm. Khuyến khích trẻ có thể hoạt động theo nhiều cách khác nhau; tạo điều kiện, cơ hội cho trẻ hoạt động, trải nghiệm, khám phá dưới nhiều hình thức khác nhau, phát triển toàn diện. Tạo những điều kiện, cơ hội, tận dụng hoàn cảnh, tình huống thật cho trẻ hoạt động trải nghiệm, khám phá trong môi trường an toàn.[ Hình 6] 3. Biện pháp 3: Phát động phong trào thi đua xây dựng trường, lớp “xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm” và đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học. * Xây dựng trường lớp xanh, an toàn, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm. Ngoài nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ thì việc giữ gìn, tôn tạo cảnh quan, vệ sinh môi trường và bảo vệ tài sản của nhà trường là một trong những nhiệm vụ được nhà trường rất quan tâm, không chỉ tạo cho trẻ có sân chơi bổ ích mà còn góp phần xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn, không xảy ra tai nạn. Để làm được điều đó tôi đã lên kế hoạch xây dựng chương trình hành động như: Tổ chức lao động trồng cây xanh, chăm sóc hoa, cây cảnh: Đầu năm học nhà trường liên hệ mua các loại giống hoa và cây cảnh có điều kiện sống phù
- hợp với đất và khí hậu của địa bàn. Tổ chức cho côn đoàn trường, đoàn thanh niên đăng ký nhận chăm sóc cây xanh tuyến đường liên xã phía trước cổng trường; giao cho mỗi tổ chăm sóc từ 2-3 bồn hoa, cây cảnh, cây xanh trong sân, vườn trường. Mỗi tuần nhà trường tổ chức phát động "Ngày lao động công ích" 1 lần vào cuối buổi thứ năm hằng tuần để tổng vệ sinh xung quanh trường, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh. Xây dựng "Vườn cổ tích của bé" với các câu chuyện cổ tích, các con vật gần gũi với trẻ, để trẻ được tham gia học tập, vui chơi, chăm sóc các loại cây trong vườn vào giờ hoạt động ngoài trời. Phân công cho đồng chí Nga, Nguyên đoàn viên công đoàn cắt tỉa và tạo dáng cho cây.[ Hình 7] Làm các khẩu hiệu về trường học thân thiện, xây dựng các pa nô, áp phích về "Cổng trường an toàn giao thông" với các nội dung gần gũi, hình ảnh ngộ nghĩnh, có nội dung giáo dục, phù hợp với đối tượng trẻ mầm non để tuyên truyền và tạo cảnh quan môi trường đẹp.[ Hình 8] Để có một môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, tránh những biểu hiện bạo hành, bạo lực thiếu an toàn trong sinh hoạt và vui chơi, nhà trường đã: Tổ chức cho cán bộ giáo viên, nhân viên học tập các quy định về đạo đức nhà giáo và ký cam kết về thực hiện các quy định về đạo đức nhà giáo. Xây dựng Quy tắc ứng xử có văn hóa trong nhà trường, quy định cụ thể cách ứng xử: Giữa giáo viên với trẻ; giáo viên với giáo viên; giáo viên với phụ huynh, quy định ứng xử trong thực hiện nhiệm vụ được giao, với nhân dân nơi cư trú, với gia đình và ứng xử nơi công cộng. Tổ chức lấy ý kiến cha mẹ trẻ góp ý xây dựng trường qua: Hòm thư góp ý, qua Ban đại diện hội cha mẹ trẻ. Vận động cha mẹ trẻ cùng tham gia đóng góp nguyên vật liệu để trang trí nhóm lớp với các hình ảnh sinh động, ngộ nghĩnh và được thay đổi thường xuyên theo chủ đề để đảm bảo phù hợp và tránh sự nhàm chán đối với trẻ.[ Hình 9] Bên cạnh đó, tôi còn tổ chức cho các lớp đăng ký và thực hiện: Lớp sạch - đẹp - an toàn - thân thiện - lấy trẻ làm trung tâm. Xem lớp học là ngôi nhà thân yêu sống và học tập hàng ngày, trẻ có ý thức giữ gìn vệ sinh sạch sẽ,
- không viết, vẽ trên tường, không vứt rác bừa bãi, chơi và cất đồ chơi đúng nơi quy định. Đối với trẻ mẫu giáo tổ chức cho trẻ cùng cô lao động tổng vệ sinh lớp học, sắp xếp đồ dùng, đồ chơi ngăn nắp, gọn gàng. Trang trí lớp học theo chủ đề phù hợp, ngộ nghĩnh, gần gũi, đặc biệt quan tâm đến tạo môi trường mở cho trẻ hoạt động. Tổ chức trang trí lớp học theo chủ đề. Các nhóm lớp xây dựng các góc thiên nhiên để tạo điều kiện, cơ hội cho trẻ được tham gia chăm sóc hoa, cây cảnh vào các giờ hoạt động ngoài trời, trẻ được phát hiện ra những điều kỳ lạ xung quanh, từ đó trẻ thích được trồng, chăm sóc cây, đây cũng là một trong những hoạt động rèn kỹ năng sống cho trẻ. Tổ chức cho giáo viên đi tham quan học hỏi các đơn vị trường bạn về cách trang trí; tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn hướng dẫn giáo viên cách tạo môi trường mở cho trẻ hoạt động, tham khảo các hình ảnh trên mạng...[ Hình 10] * Xây dựng môi trường trong lớp và ngoài lớp học: Hướng tới nền giáo dục hiện đại và khẳng định chất lượng nên ngay từ đầu tôi đã đưa ra ý tưởng và chỉ đạo giáo viên trong nhà trường xây dựng môi trường giáo dục từ trong lớp học đến bên ngoài phù hợp với điều kiện thực tế và rất tiện ích, môi trường thân thiện với không gian ấm áp, an toàn, tạo môi trường mở cho trẻ được trải nghiệm sáng tạo. + Xây dựng môi trường trong lớp: Trong lớp không thể thiếu những góc chơi của trẻ, lồng ghép và chú trọng cho trẻ được thực hành thí nghiệm, do đó để lớp học thêm lôi cuốn hấp dẫn trẻ, mỗi lớp đều được trang trí những màu sắc sinh động, những nhân vật thật ngộ nghĩnh, trong mỗi lớp phải đảm bảo có các góc chơi tùy theo độ tuổi, được bố trí đảm bảo theo nguyên tắc quy định, có khoảng không gian sinh hoạt chung và không gian riêng biệt của mỗi góc, được bố trí phù hợp, gần gũi thân thiện, quen thuộc với cuộc sống hằng ngày của trẻ, phản ánh được những kinh nghiệm, những nét văn hóa của địa phương, luôn thay đổi để tạo sự hấp dẫn mới lạ đối với trẻ. Đồ chơi phải đảm bảo an toàn, sạch sẽ, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi. Sắp xếp đồ dùng ngăn nắp khoa học, dán các ký hiệu để trẻ dễ sử dụng, dễ lấy, các góc chơi phải được sắp xếp
- hợp lý, có sự phân chia rõ ràng. Đồ dùng, đồ chơi trong lớp phải đảm bảo phù hợp với kế hoạch giáo dục từng chủ đề, các nguyên vật liệu đều mang tính mở, đa dạng dễ kiếm và sẵn có ở địa phương như: Vỏ ngao, vỏ sò, hột hạt, lá cây, rơm, chai lọ… Nguyên vật liệu đã qua sử dụng, tái sử dụng như hộp, giấy bìa, len bông, vải vụn… Khuyến khích trẻ trải nghiệm, khám phá ở các góc chơi, chú trọng đến việc hình thành và phát triển các kỹ năng cơ bản, tạo cơ hội để trẻ bộc lộ suy nghĩ và phát huy được khả năng sáng tạo của trẻ.[ Hình 11] + Xây dựng môi trường ngoài lớp: Bên cạnh môi trường trong lớp học, thì việc tận dụng mọi không gian ngoài trời cho trẻ hoạt động trải nghiệm là hết sức quan trọng, nhằm đáp ứng mọi nhu cầu hứng thú của trẻ, trẻ học bằng chơi, chơi bằng học. Vì vậy Nhà trường đã tận dụng mọi không gian hiện có để bố trí sao cho khoa học, hợp lý, sắp xếp các khu vui chơi an toàn, thân thiện và phù hợp với thực tế khuôn viên của nhà trường. Việc thiết kế môi trường ngoài lớp học đều được nhà trường quan tâm đến nhu cầu, hứng thú, khả năng của trẻ. Môi trường ngoài trời hấp dẫn, được thiết kế có đường đi, các lối quanh co tạo nên sự hấp dẫn thu hút trẻ. Môi trường ngoài trời được chia thành các khu vui chơi như khu vực rộng mặt bằng để trẻ chơi các trò chơi vận đông, thể dục, chơi giao thông, chạy nhảy, khu vận động ngoài trời, khu chơi các trò chơi dân gian, khu chơi cát, nước… để trẻ thỏa sức sáng tạo, phát triển cảm giác, giác quan. Như cát sỏi, nước để trẻ trải nghiệm; khu chơi với các nhân vật cổ tích, khu trồng cỏ, trồng hoa, trồng cây cảnh, cây ăn quả, cây bóng mát trên sân trường… Tạo cơ hội cho trẻ được khám phá dưới nhiều hình thức khác nhau, giúp trẻ phát triển toàn diện.[ Hình 12]; [ Hình 13] * Xây dựng môi trường tâm lý xã hội: Vào đầu năm học tôi xây dựng bộ văn hóa ứng xử trong trường học: Giáo viên với giáo viên, giáo viên với cấp trên, giáo viên với trẻ, giáo viên với phụ huynh. Cụ thể thiết lập các quy định văn hóa ứng xử giao tiếp trong các hoạt động trong ngày: Giờ đón, trả trẻ; Giờ học hoạt động học; Giờ chơi,
- hoạt động ớ các góc; Giờ chơi ngoài trời; Giờ ăn, ngủ, vệ sinh cá nhân. Thông qua đó, hình thành cho trẻ: Niềm tin cho trẻ vào bản thân, vào giáo viên, vào bạn, vào môi trường. Trẻ biết hợp tác với bạn bè, mạnh dạn trò chuyện và chia sẻ ý kiến. Trên cơ sở kế hoạch xây dựng môi trường giáo dục và cơ cấu tổ chức đã sắp xếp, tôi đã chỉ đạo trực tiếp các nhóm, các giáo viên, nhân viên tiến hành xây dựng môi trường trong lớp học và ngoài lớp học, môi trường tâm lý xã hội cho trẻ. Đồng thời giao cho các Phó hiệu trưởng kiểm tra thõi dõi tiến độ hoàn thành kế hoạch và báo cáo lại. *Tổ chức phát động làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo: Tổ chức cho giáo viên sưu tầm các nguyên vật liệu phế thải và vận động cha mẹ học sinh tìm kiếm, hỗ trợ các nguyên vật liệu phế thải... để làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các hoạt động học tập và vui chơi của trẻ. Để có được sự hỗ trợ nguyên vật liệu từ phía cha mẹ học sinh nhà trường đã mời phụ huynh dự giờ các tiết chuyên đề được sử dụng nhiều đồ dùng dạy học tự làm để phụ huynh thấy được tầm quan trọng của đồ dùng dạy học tự làm. Hướng dẫn trẻ làm đồ chơi từ các nguyên liệu sẵn có cùng cô giáo.[ Hình 14] Đổi mới tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh thu hút trẻ đến trường: Như tổ chức các hoạt động lao động, thể thao, xây dựng lịch tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động trải nghiệm tập thể vào buổi chiều hàng tuần, vệ sinh đồ dùng, đồ chơi; vệ sinh lớp học; vệ sinh môi trường (nhổ cỏ, nhặt rác, quét dọn…) trồng hoa, tưới cây… * Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các hội thi: Tổ chức biểu diễn văn nghệ vào các buổi chiều hàng hàng tháng.Thành lập đội văn nghệ của cả cô và trẻ để tham gia thi, biểu diễn văn nghệ chào mừng các ngày hội, ngày lễ. Tổ chức các hội thi như: Hội thi “Gia đình và người công dân tí hon"; “Liên hoan tiệc buffet cho bé ”; “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Tổ chức các hoạt động cho trẻ làm quen với văn hoá truyền thống của địa phương: Chỉ đạo giáo viên đưa các trò chơi dân gian, các bài ca dao, đồng dao,
- các bài hát dân ca vào trong các hoạt động học tập và vui chơi của trẻ. Cho trẻ xem các băng đĩa và tranh ảnh về các hoạt động, phong tục tập quán của địa phương. Nói chuyện về các phong tục tập quán của địa phương. Giới thiệu về quê hương Phù Lương qua hoạt động làm quen với môi trường xung quanh. Tổ chức cho trẻ đi tham quan: Làng gốm Phù Lãng … Qua đó giáo dục lòng yêu quê hương đất nước, truyền thống giữ gìn bản sắc dân tộc.[ Hình 15]; [ Hình 16]; [ Hình 17]. Cuối năm học tổ chức đánh giá và đưa vào một trong các tiêu chí để bình xét thi đua khen thưởng làm động lực để mọi giáo viên phấn đấu. 4. Biện pháp 4: Tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp với cha mẹ trẻ huy động các nguồn lực để có kinh phí thực hiện và nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên - giáo dục môi trường, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Nhà trường đưa ra kế hoạch phấn đấu xây dựng môi trường cảnh quan trường học, phối hợp cùng ban chấp hành hội cha mẹ trẻ đưa ra biện pháp và nguồn tài chính hỗ trợ. Với mục tiêu tạo khuôn viên xanh, sạch, đẹp, an toàn, góc thiên nhiên, góc sân trường được phủ xanh cho ngôi trường thêm thân thiện. Muốn việc huy động kinh phí được thành công nhà trường làm tốt các bước sau: Lên kế hoạch, lập dự toán thật kinh phí chi tiết thực hiện từng công việc, sau đó họp triển khai trong ban giám hiệu nhà trường, họp với ban đại diện hội cha mẹ học sinh, ban thường trực và chi hội trưởng của các lớp trong toàn trường, nhà trường tổng hợp ý kiến, bổ sung chỉnh sửa cho phù hợp với nguyện vọng của phụ huynh học sinh, cuối cùng trình lãnh đạo ủy ban nhân dân phường xin chủ trương vận động. Sau khi vận động được tổng hợp kinh phí báo cáo kịp thời với ban đại diện hội cha mẹ trẻ để phối hợp thực hiện. Công khai cụ thể chi tiết đến toàn thể cán bộ giáo viên, phụ huynh học sinh biết những phần việc đã làm, dự định làm, kế hoạch chiến lược ngắn hạn, dài hạn cho từng giai đoạn thông qua các buổi giao ban định kỳ.
- Nâng cao nhận thức cho cán bộ giáo viên, trẻ về công tác giáo dục bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan môi trường “Xanh, an toàn, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm” Trong công tác quản lý, chỉ đạo. Tôi luôn nhận thấy rằng, nhận thức là một vấn đề rất quan trọng trong công tác quản lý, chỉ đạo giáo dục bảo vệ môi trường đây là một công tác để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho trẻ, giáo dục ý thức kỹ năng sống cho trẻ. Để làm được điều đó trước hết, là người cán bộ quản lý trường học tôi luôn nhận thức được tầm quan trọng của công tác giáo dục bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan trong trường học. Tuyên truyền để đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của phong trào, đồng thời nắm chắc hơn về các nội dung của phong trào thông qua các hình thức như: Quán triệt đầy đủ các công văn hướng dẫn và chỉ đạo của ngành; tổ chức thảo luận, tham gia góp ý vào kế hoạch thực hiện của nhà trường; giao chỉ tiêu phấn đấu cho từng bộ phận, từng cá nhân, từng nhóm lớp, tổ chức ký cam kết và đăng ký những việc làm cụ thể ngay từ đầu năm học, triển khai cụ thể đến từng giáo viên yêu cầu, tiêu chí trường học “Xanh, an toàn, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm”. Cuối năm học tự đánh giá theo kế hoạch của trường đã đề ra. Phải nhận thức được sự chỉ đạo, tổ chức các hoạt động, các phong trào là nhiệm vụ của hiệu trưởng và Hội đồng giáo dục. Thấy được tầm quan trọng của công tác giáo dục trong trường, giúp trẻ rèn luyện kỹ năng sống, ý thức bảo vệ môi trường xung quanh. Qua đó, tôi luôn quan tâm và đầu tư thích đáng để công tác giáo dục môi trường có chất lượng và đạt được hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, tôi còn tham mưu với lãnh đạo địa phương và các tổ chức đoàn thể trong phường Phù Lương về kế hoạch thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học xanh, an toàn, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm”. Sự tham gia vào cuộc của các tổ chức chính trị xã hội, các đoàn thể góp phần đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào thi đua. Tổ chức tuyên truyền tới các bậc cha mẹ học sinh về kế hoạch thực hiện phong trào thi đua của nhà trường thông qua các hình thức: Tuyên truyền thông
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 48 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 56 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 36 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 28 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 32 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 29 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 19 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 31 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 21 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn