intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý nâng cao chất lượng giáo dục tại trường mầm non Phù Lương, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:45

13
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp quản lý nâng cao chất lượng giáo dục tại trường mầm non Phù Lương, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh" được hoàn thành với mục tiêu nhằm xác định thực trạng công tác quản lí chỉ đạo, chăm sóc và giáo dục trẻ trong nhà trường để từ đó có các biện pháp quản lý, chỉ đạo kịp thời, phù hợp hơn trong việc tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục cho trẻ. Xây dựng và tổ chức thực hiện các biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao các hoạt động giáo dục ở Trường mầm non Phù Lương nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý nâng cao chất lượng giáo dục tại trường mầm non Phù Lương, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh

  1. UỶ BAN NHÂN DÂN THỊ XÃ QUẾ VÕ TRƯỜNG MẦM NON PHÙ LƯƠNG SÁNG KIẾN ĐỀ NGHỊ THẨM ĐỊNH, ĐÁNH GIÁ CẤP TỈNH TÊN SÁNG KIẾN MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TẠI TRƯỜNG MẦM NON PHÙ LƯƠNG, HUYỆN QUẾ VÕ, TỈNH BẮC NINH Tác giả Sáng kiến : Trần Thị Lành Chức vụ : Phó hiệu trưởng Đơn vị công tác : Trường mầm non Phù Lương Chuyên ngành : Giáo dục mầm non BẮC NINH, THÁNG 5 NĂM 2023
  2. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN CẤP TỈNH Kính gửi: Hội đồng sáng kiến cấp Tỉnh 1. Tên sáng kiến: Một số biện pháp quản lý nâng cao chất lượng giáo dục tại trường mầm non Phù Lương, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh” là sáng kiến được công nhận theo Quyết định số 24/QĐ- PGDĐT ngày 23 tháng 3 năm 2023 của Hội đồng khoa học ngành GD&ĐT huyện Quế Võ. 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Quản lý chăm sóc, giáo dục trẻ ở Trường mầm non Phù Lương. 3. Tác giả sáng kiến: - Họ tên: TRẦN THỊ LÀNH - Đơn vị: Trường mầm non Phù Lương, Thị xã Quế Võ, Tỉnh Bắc Ninh. - Địa chỉ: Trung tâm UBND Phù Lương, TX Quế Võ, Tỉnh Bắc Ninh. - Điện thoại: 0963801883 - Email: tranthilanhc0pl@bacninh.edu.vn 4. Đồng tác giả sáng kiến (nếu có): Không 5. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: - Tên chủ đầu tư: TRẦN THỊ LÀNH - Đơn vị: Trường mầm non Phù Lương, Thị xã Quế Võ, Tỉnh Bắc Ninh. - Địa chỉ: Trung tâm UBND Phù Lương, TX Quế Võ, Tỉnh Bắc Ninh. 6. Các tài liệu kèm theo: 6.1. Thuyết minh mô tả giải pháp và kết quả thực hiện sáng kiến (đóng trong cuốn đề tài, sau đơn yêu cầu công nhận SK) 6.2. 9 cuốn sáng kiến đã được hoàn thiện. Phù Lương, ngày 12 tháng 5 năm 2023 Tác giả sáng kiến Trần Thị Lành
  3. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN 1. Tên sáng kiến: Một số biện pháp quản lý nâng cao chất lượng giáo dục tại trường mầm non Phù Lương, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. 2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Từ tháng 9/2021. 3. Các thông tin cần bảo mật (nếu có): Không 4. Mô tả các biện pháp cũ thường làm: Trong công tác triển khai chỉ thị cấp trên có triển khai nhưng chưa có biện pháp chỉ đạo, giám sát chặt chẽ nên chưa đem lại kết quả như kế hoạch đã đề ra. Cán bộ quản lý chưa bám sát, chưa có kế hoạch chi tiết để đưa ra biện pháp phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường. Thực tế, nhiều khi còn buông lỏng công tác quản lý. Mặc dù có kiểm tra, nhưng chưa khuyến khích, động viên đội ngũ, trong công tác tự học, tự bồi dưỡng, tinh thần ham học hỏi, tìm tòi, sáng tạo. Vì vậy, chưa nâng cao chất lượng giáo dục trong trường mầm non. Chưa tạo cơ hội cho trẻ được tham gia hoạt động trải nghiệm, trẻ vẫn quen thụ động, chưa sẵn sàng, chưa tự tin, chủ động tham gia các hoạt động của cô dẫn đến chất lượng giáo dục chưa cao. Sinh hoạt tổ chuyên môn còn nặng tính hình thức, chưa đổi mới linh hoạt, trong công tác triển khai chuyên môn. Chất lượng đội ngũ giáo viên năng lực chuyên môn và chất lượng các hoạt động tổ chức cho trẻ chưa đạt mục tiêu mong đợi, vẫn còn giờ dạy chay, không có đồ dùng, đồ chơi tự làm, vẫn mang tính trực quan, trừu tượng, chưa trú trọng việc lấy trẻ làm trung tâm. Việc thay đổi phương pháp dạy theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm còn chuyển biến chậm; Việc tự làm đồ dùng phục vụ cho các hoạt động chưa được thường xuyên; Việc áp dụng công nghệ tin học và các phần mềm giáo án điện tử còn ít.
  4. 5. Sự cần thiết phải áp dụng biện pháp sáng kiến: Nâng cao chất lượng giáo dục có hiệu quả giúp giáo viên biết vận dụng các phương pháp và hình thức tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ để nâng cao chất lượng giáo dục trẻ. Giúp người quản lý có thêm kinh nghiệm trong công tác quản lý, chỉ đạo chuyên môn để nâng cao chất lượng giáo dục trong trường mầm non. Để từ đó nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ. Quản lý nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong trường mầm non Phù Lương nói riêng là một vấn đề thời sự và được cả xã hội quan tâm. Trong quá trình nghiên cứu đề tài, bản thân tôi luôn đứng ở các góc độ khác nhau để tìm ra các biện pháp quản lý chuyên môn hữu hiệu, nhưng đều chung một mục đích là mong muốn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Hoạt động giáo dục trẻ mầm non rất đa dạng và phong phú. Hoạt động này đòi hỏi giáo viên mầm non luôn tìm tòi, sáng tạo, thiết kế các hoạt động giáo dục, trò chơi sư phạm cho trẻ. 6. Mục đích của giải pháp sáng kiến Xác định thực trạng công tác quản lí chỉ đạo, chăm sóc và giáo dục trẻ trong nhà trường để từ đó có các biện pháp quản lý, chỉ đạo kịp thời, phù hợp hơn trong việc tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục cho trẻ. Xây dựng và tổ chức thực hiện các biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao các hoạt động giáo dục ở Trường mầm non Phù Lương nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Đổi mới tư duy cách nghĩ, cách làm để trở thành người quản lý biết vận dụng sáng tạo và phát huy hết khả năng, năng lực, sử dụng kinh nghiệm, những giá trị của mình vào nhà trường cho sự phát triển. Với mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng nhằm giáo dục toàn diện cho trẻ về tình cảm, đạo đức, thẩm mỹ, trí tuệ, thể chất là cơ sở hình thành nên nhân cách của trẻ và chuẩn bị tiền đề cần thiết cho trẻ bước vào trường tiểu học được tốt.
  5. Với vai trò quản lí, phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn phải thật sự linh hoạt, sáng tạo và luôn đổi mới trong mọi lĩnh vực hoặc nói cách khác linh hoạt, sáng tạo là yếu tố rất cần mà không thể thiếu được đối với nhà quản lí giỏi. Khi các hoạt động trong nhà trường luôn phong phú và đa dạng, người quản lí chỉ đạo phải chủ động, linh hoạt và sáng tạo mới nắm bắt được tình hình, giải quyết thấu đáo và êm thấm các hoạt động. Tìm hiểu nguyên nhân ảnh hưởng đến các hoạt động giáo dục của giáo viên trong nhà trường. Nhận diện, phân tích được những yêu cầu về năng lực chuyên môn đối với đội ngũ giáo viên trong hoạt động giáo dục trẻ. Phân tích, đánh giá vai trò, nhiệm vụ của giáo viên và các giải pháp trong việc nâng cao năng lực chuyên môn trong hoạt động giáo dục trẻ mầm non trong thời gian qua. Xây dựng được kế hoạch phát triển chuyên môn, nâng cao kỹ năng chăm sóc giáo dục trẻ chức năng, nhiệm vụ của đội ngũ giáo viên. Với mục đích trên, cho ta thấy đội ngũ giáo viên chính là lực lượng nòng cốt giữ vai trò then chốt trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ. Muốn cho chất lượng giáo dục trong nhà trường tốt cần phải có người thầy giỏi vững vàng chuyên môn, nghiệp vụ, có phương pháp dạy học tốt. Vì vậy, việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên là vấn đề cần thiết mà người làm quản lý giáo dục cần phải thực hiện tốt. 7. Nội dung Giúp cán bộ quản lý, giáo viên trong nhà trường hiểu được đây là việc làm thiết thực nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Giúp giáo viên có thêm động lực, sự hứng khởi trước khi bước vào cuộc họp chuyên môn, kích thích tư duy, sự sáng tạo, phát huy tính chủ động tích cực của mỗi cá nhân. Thông qua nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn, giúp các thành viên học tập lẫn nhau, trau dồi kiến thức, qua đó giúp giáo viên tự học tự bồi dưỡng, làm cơ sở viết sáng kiến kinh nghiệm để áp dụng vào công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.
  6. Xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch hoạt động của tổ (Kế hoạch năm học, kế hoạch tháng, kế hoạch tuần, kế hoạch dạy học, kế hoạch hội giảng, kế hoạch kiểm tra, kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ, sinh hoạt tổ chuyên môn, kế hoạch thực tế, giao lưu học hỏi kinh nghiệm,…) Việc xây dựng kế hoạch hoạt động tổ chuyên môn đã đi vào nền nếp hàng năm trước khi bước vào năm học mới, đã chú ý đến tính thiết thực của nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn. Tinh thần tự học, tự bồi dưỡng của đội ngũ giáo viên đã chuyển biến tích cực. Phong trào đổi mới hình thức tổ chức dạy học ở trường mầm non Phù Lương rất sôi nổi và đã đạt được một số kết quả nhất định giúp cho chất lượng giáo dục trẻ được nâng cao. 7.1. Thuyết minh biện pháp mới hoặc cải tiến a. Nội dung các biện pháp cải tiến: Nghiên cứu tìm biện pháp khả thi nhất, để thay đổi cách quản lý nâng cao chất lượng giáo dục tại trường mầm non Phù Lương. b. Kết quả của sáng kiến: + Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn. + Biện pháp 2: Chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn + Biện pháp 3: Chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài nhóm, lớp. + Biện pháp 4: Chỉ đạo một số hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục. + Biện pháp 5: Phối kết hợp với gia đình, cộng đồng để giáo dục trẻ. Qua quá trình vận dụng những biện pháp trên để thực hiện tốt công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục tại trường mầm non Phù Lương đạt được những kết quả cụ thể như sau: Sáng kiến kinh nghiệm được vận dụng ngay trong tình hình thực tế của nhà trường, các trường trong huyện, trong tỉnh sẽ giúp đội ngũ cán bộ quản lí tự nhìn nhận về việc đổi mới công tác quản lí chỉ đạo các hoạt động giáo dục trong đơn vị của mình để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Góp phần vào việc tổ chức và chỉ đạo các hoạt động giáo dục một cách thường xuyên và có hệ thống theo các văn bản hướng dẫn.
  7. Động viên và phát huy phong trào thi đua " Dạy tốt - học tốt" trong cán bộ giáo viên trong nhà trường. *Kết quả trên trẻ: 15/15 = 100% số nhóm, lớp thực hiện chương trình giáo dục mầm non theo Thông tư 51/2020 do Bộ giáo dục và đào tạo ban hành. Trong năm học 2021- 2022 và học kỳ 1 năm học 2022-2023: Có15/15 nhóm lớp có đủ đồ dùng, trang thiết bị đảm bảo các yêu cầu theo qui định. 100% số nhóm lớp thực hiện tốt đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. + Năm học: 2021-2022 122/122 = 100% trẻ tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non đủ điều kiện vào lớp 1. + Tỉ lệ trẻ chuyên cần 98,5%, riêng trẻ 5 tuổi đạt 99%. Tỷ lệ bé ngoan trung bình đạt 98% đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. 95 - 98 % trẻ các độ tuổi thực hiện tốt các chuyên đề lễ giáo, vệ sinh, hoạt động lễ hội; số trẻ mẫu giáo tham gia học giáo dục kỹ năng sống, toán IQ đạt 146/385 = 37.9% + Thực hiện đánh giá trẻ theo qui định, kết quả đánh giá chất lượng giáo dục trẻ phát triển các lĩnh vực theo chương trình giáo dục mầm non (Mẫu giáo 5 lĩnh vực, nhà trẻ 4 lĩnh vực phát triển) Kỳ I-Năm học Kỳ II-Năm học Kỳ I -Năm học So với 2021-2022 2021-2022 2022-2023 kế hoạch Nhóm/ lớp Xếp loại Xếp loại Xếp loại Đạt Đạt Đạt Tỷ lệ Tỷ lệ % Tỷ lệ % yêu cầu yêu cầu yêu cầu % Hoàn 5-6 Tuổi 122 100 124 100 133 100 thành 4-5 Tuổi 134 100 136 100 110 100 tốt 3-4 Tuổi 90 100 91 100 91 100 Nhà trẻ 22 100 33 100 51 100
  8. * Đội ngũ cán bộ giáo viên: Chất lượng giáo dục của nhà trường được nâng cao dần lên về chất lượng. + Tổng số Cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường: 43 người (Tính đến thời điểm tháng 2 năm 2023) Giáo viên dạy giỏi cấp trường: 28 đồng chí Giáo viên dạy giỏi cấp huyện: 5 đồng chí (trong đó 1 đồng chí đạt giáo viên dạy giỏi xuất sắc) Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh: 1 đồng chí. + Bảng đánh giá chất lượng đội ngũ giáo viên: Tính đến thời điểm học kỳ II năm 2022-2023 Mức độ đánh giá Mức độ Mức độ STT Nội dung hoạt động thực hiện hiệu quả Tỷ lệ Tỷ SL SL % lệ % 1 Xây dựng kế hoạch chung theo tuần, tháng, năm học. 30 100 28 97 2 Trao đổi rút kinh nghiệm về thực hiện chương trình 30 100 27 90 giáo dục trẻ. 3 Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ 30 100 28 93 4 Đánh giá chất lượng hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. 30 100 30 100 5 Sinh hoạt các chuyên đề, tổ chuyên môn, tổ chức thao giảng 30 100 28 93 6 Kiểm tra, giám sát về việc quản lý, sử dụng đồ dùng 30 100 29 97 dạy học 7 Kiểm tra việc soạn giảng, thực hiện hồ sơ, sổ sách giáo viên 30 100 30 100 8 Tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm, ứng dụng sáng kiến 30 100 28 93 kinh nghiệm trong hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ 9 Tổ chức các phong trào thi đua ở tổ, hoạt động ngày 30 100 29 97 hội, ngày lễ, công tác xã hội hoá, công tác đoàn thể,… 10 Đánh giá, xếp loại giáo viên 30 100 30 100 11 Đề xuất, khen thưởng kỷ luật 30 100 30 100
  9. 7.2. Thuyết minh về phạm vi áp dụng sáng kiến Kết quả và giá trị thực tiễn công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục đã đem lại góp phần tác động đến nhận thức của Cán bộ quản lý, giáo viên ở các trường mầm non trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, giúp họ hiểu được ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của việc quản lý nâng cao chất lượng giáo dục trẻ trong trường mầm non, từng bước đạt được mục tiêu phát triển giáo dục toàn diện cho trẻ. 7.3. Thuyết minh về lợi ích kinh tế, xã hội của sáng kiến. Giúp cho cán bộ, quản lý có cái nhìn sâu sắc, nhạy bén hơn trong công tác quản lý hoạt động chuyên môn trong nhà trường; Là nguồn tham khảo quý giá dành cho các nhà quản lý giáo dục. Nhà trường tiết kiệm đầu tư cơ sở vật chất, tận dụng tối đa cơ sở vật chất hiện có của nhà trường, tăng cường đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục. Nhờ các biện pháp quản lý, bồi dưỡng nâng cao chất lượng giáo dục cho đội ngũ giáo viên tại trường mầm non Phù Lương, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giai đoạn hiện nay. * Cam kết: Tôi cam đoan những điều khai trên đây là đúng sự thật và không sao chép hoặc vi phạm bản quyền. Bắc Ninh, ngày 12 tháng 5 năm 2023 Xác nhận của nhà trường Tác giả sáng kiến Hiệu Trưởng Trần Thị Vân Anh Trần Thị Lành
  10. MỤC LỤC Phần 1. MỞ ĐẦU ................................................................................................... 1 1. Mục đích của sáng kiến ..................................................................................... 1 2. Tính mới và ưu điểm nổi bật của sáng kiến ...................................................... 2 3. Đóng góp của sáng kiến .................................................................................... 3 Phần 2. NỘI DUNG ............................................................................................... 6 Chương 1: KHÁI QUÁT THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TẠI TRƯỜNG MẦM NON PHÙ LƯƠNG ... 6 1.Tình hình đội ngũ ............................................................................................... 6 2. Đánh giá chung về chất lượng giáo dục tại trường mầm non Phù Lương ........ 6 Chương 2: NHỮNG BIỆN PHÁP QUẢN LÝ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TẠI TRƯỜNG MẦM NON PHÙ LƯƠNG ....................................... 8 1. Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn ................................ 8 2. Biện pháp 2: Chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn ............. 10 3. Biện pháp 3: Chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài nhóm, lớp .. 12 4. Biện pháp 4: Chỉ đạo một số hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục .......... 13 5. Biện pháp 5: Phối kết hợp với gia đình, cộng đồng để giáo dục trẻ ............... 19 Chương 3: KIỂM CHỨNG CÁC BIỆN PHÁP ĐÃ ĐƯỢC ÁP DỤNG ............... 20 Phần 3. KẾT LUẬN ............................................................................................. 22 1.Những vấn đề quan trọng nhất được đề cập đến sáng kiến ............................. 22 2. Hiệu quả thiết thực của sáng kiến ................................................................... 23 3. Kiến nghị với các cấp quản lý ......................................................................... 23 Phần 4. PHỤ LỤC ...................................................................................................
  11. Phần 1. MỞ ĐẦU 1. Mục đích của sáng kiến Như chúng ta đã biết giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nền tảng đầu tiên của ngành Giáo dục Đào tạo. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non tốt là tiền đề cho chất lượng giáo dục ở bậc học tiếp theo. Giáo dục mầm non có mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng nhằm giáo dục toàn diện cho trẻ về tình cảm, đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ, thể chất là cơ sở để hình thành nên nhân cách con người mới đang trên đường tiến lên xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, chuẩn bị những tiền đề cần thiết cho trẻ bước vào trường tiểu học được tốt nhất. Bác Hồ kính yêu đã nói: “Giáo dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho một nền giáo dục tốt”. Trường mầm non có nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, giúp trẻ trở thành những trẻ mạnh khỏe, ngoan ngoãn, vui vẻ…. Vì vậy, trường mầm non có nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ, giúp trẻ có được những thói quen học tập, sinh hoạt hàng ngày. Muốn thực hiện được điều đó, trước hết người quản lý phải chỉ đạo toàn diện và về chuyên môn phải nhận thức đúng về nhiệm vụ, yêu cầu của ngành học, đồng thời nắm vững các chỉ tiêu, kế hoạch của Ngành học giao cho. Với trách nhiệm lớn lao của một người cán bộ quản lý, một phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn trong nhà trường. Tôi luôn trăn trở làm thế nào để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ của trường mầm non Phù Lương được tốt. Đây là nhiệm vụ quan trọng cần phải có sự nỗ lực phấn đấu và quyết tâm cao. Một trong những nhiệm vụ quan trọng đó là cần phải chú trọng công tác quản lý, chỉ đạo hoạt động chuyên môn, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục tại nhà trường. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển chất lượng giáo dục trong nhà trường ngày càng đi lên đáp ứng với yêu cầu sự nghiệp giáo dục mầm non phù hợp đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giai đoạn hiện nay. Chính vì vậy mà tôi chọn và áp dụng: “Một số biện pháp quản lý nâng cao chất lượng giáo dục tại trường mầm non Phù Lương, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh”.
  12. 2 2. Tính mới và ưu điểm nổi bật của sáng kiến Trong sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp quản lý nâng cao chất lượng giáo dục tại trường mầm non Phù Lương, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh”. Có một số điểm khác so với biện pháp cũ trước đây, cụ thể là: Biện pháp đưa ra phù hợp với xu thế phát triển hiện nay vì ngay từ bước đầu xây dựng kế hoạch, đến các bước tiến hành tiếp theo giúp nâng cao chất lượng giáo dục tại trường mầm non trước đây đã tiến hành một vài cách tiếp cận đơn giản, cơ bản nhất nhưng ở sáng kiến này biện pháp đưa ra đã thực hiện theo nhiều cách tiếp cận khác nhau. Từ việc làm tốt công tác quản lí chỉ đạo các hoạt động giáo dục là một trong những yếu tố quan trọng, là khâu then chốt trong công cuộc cải cách giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho nhà trường. Biện pháp ở sáng kiến đưa ra trước chưa chú trọng theo quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm”, ở biện pháp này các biện pháp đưa ra đều hướng đến quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm”. Biện pháp mới đưa ra giúp giáo viên có ý thức tự giác hơn, xác định vai trò trách nhiệm của mình đối với trẻ tốt hơn, đối với nhà trường, luôn ý thức phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Điều này góp phần để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị cũng như mục tiêu của nhà trường đã xây dựng.Trước hết cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên và cha mẹ trẻ về vai trò, mục tiêu của chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện theo tinh thần Nghị quyết 29 của Trung ương. Mặt khác, cần thực hiện đổi mới chức năng quản lí giáo dục. Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn trong nhà trường có vai trò đặc biệt quan trọng, tiến hành công việc quản lí bằng cách giao nhiệm vụ, kiểm tra,đánh giá, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện nhằm đảm bảo cho tất cả mọi thành viên trong trường có điều kiện để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ cũng như quyền hạn của mình. Qua việc áp dụng sáng kiến tại trường mầm non Phù Lương tôi thấy sáng kiến thể hiện một số ưu điểm nổi trội cụ thể là: Công tác quản lí, chỉ đạo các hoạt động giáo dục của đội ngũ cán bộ giáo viên phải đi vào thực chất, lấy mức độ hoàn thành nhiệm vụ và hiệu quả công
  13. 3 việc làm tiêu chí đánh giá chính. Ngoài ra, cần phải tăng cường công tác phối hợp, huy động các nguồn lực để xây dựng trường và tổ chức các hoạt động. “Muốn thực hiện có hiệu quả công tác quản lí nâng cao chất lượng giáo dục, đội ngũ cán bộ quản lý cần phải chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong các chức năng của người quản lí và phải gương mẫu. Mỗi cô giáo phải là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo. Có vậy mới nâng cao được chất lượng giáo dục toàn diện cho nhà trường". Chất lượng đội ngũ giáo viên có chuyển biến tốt hơn, số lượng giáo viên dạy giỏi cấp trường tăng lên so với năm trước; giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở được giữ vững. Công tác quản lí, chỉ đạo giữa ban giám hiệu và tổ chuyên môn có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên được nâng lên, dẫn đến chất lượng giáo dục của nhà trường thể hiện qua kết quả khảo sát ở các độ tuổi cũng được tăng lên rõ rệt, đảm bảo mục tiêu mong đợi. Giáo viên có ý thức trách nhiệm cao của mình đối với trẻ, đối với nhà trường. Nên đã tạo được động lực để giáo viên luôn cố gắng mọi lúc, mọi nơi để hoàn thành tốt được nhiệm vụ được lãnh đạo giao cho. Đây là điều cần thiết để hoàn thành thắng lợi mục tiêu nhà trường đã đề ra. Công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên đã tác động trực tiếp đến giáo viên. Nhằm bổ sung kiến thức, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ. Bồi dưỡng tư tưởng tình cảm cho giáo viên, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng hiện nay. 3. Đóng góp của sáng kiến Trong hoạt động quản lý của nhà trường thì quản lý chuyên môn là nhiệm vụ vô cùng quan trọng và được đặt lên hàng đầu trong công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục tại nhà trường. Biện pháp quản lý chuyên môn của một phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn có vai trò to lớn tác động trực tiếp đến đội ngũ giáo viên, là yếu tố đầu tiên và cũng là quan trọng quyết định chất lượng
  14. 4 giáo dục của nhà trường. Vận dụng linh hoạt sáng tạo các biện pháp quản lý trong giáo dục thực hiện tốt mục tiêu trong giáo dục của nhà trường. Sau một thời gian áp dụng các biện pháp vào việc nâng cao chất lượng giáo dục cho đội ngũ giáo viên trường mầm non Phù Lương đã cho kết quả khả quan. Ngay từ việc thiết kế xây dựng tạo cho trẻ một môi trường hoạt động luôn theo hướng mở để trẻ được học, được chơi theo quan điểm tích cực hiện nay “Lấy trẻ làm trung tâm”, phù hợp với xu thế phát triển hiện nay của ngành giáo dục mầm non. Đa số giáo viên trong nhà trường đã mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học và hình thức tổ chức hoạt động học linh hoạt, sáng tạo, biết xử lý tình huống nhẹ nhàng, thể hiện sự gần gũi, quan tâm trẻ, hơn nữa còn thu hút sự tập trung chú ý của trẻ, không gây tổn thương cho trẻ mà trái lại còn tạo ra hiệu ứng tích cực cho trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động bằng những câu hỏi, những gợi ý gần gũi, thể hiện là cô giáo mà cũng là bạn của trẻ để trẻ luôn cảm thấy tự tin, thấy mình được tôn trọng khi bên cô. Trong quá trình tổ chức hoạt động giáo viên luôn chú trọng theo quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm”, trong hoạt động giáo viên chỉ đóng là người hướng dẫn gợi ý cho trẻ suy nghĩ và tìm hướng giải quyết vấn đề, chủ động tìm tòi, khám phá phát huy khả năng sáng tạo của trẻ, biết sử dụng đồ dùng khoa học, sáng tạo, sử dụng những nguyên vật liệu sẵn có, dễ tìm kiếm và an toàn để làm đồ dùng đồ chơi cho cho trẻ khám phá, trải nghiệm. Tích cực đổi mới các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, phối hợp các phương pháp hợp lý, tăng cường tính chủ động, tích cực hoạt động của trẻ, đảm bảo trẻ “Học bằng chơi, chơi mà học”. Chú trọng các hoạt động chủ đạo của từng lứa tuổi, tạo ra các cơ hội cho trẻ hoạt động tích cực phù hợp với nhu cầu, hứng thú của trẻ và sự phát triển của từng cá nhân trẻ. Giáo viên biết ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động, tự tin, linh hoạt khi tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhóm, lớp mình phụ trách.
  15. 5 Nhà trường thực hiện tốt công tác đổi mới quản lý, xây dựng kế hoạch bám sát mục tiêu và tình hình thực tế của nhà trường, của địa phương. Làm tốt công tác tham mưu, phối kết hợp, huy động sự tham gia của các lực lượng chính trị, xã hội và cha mẹ trẻ trong công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia. Thực hiện tốt quy chế dân chủ, quy tụ phát huy nội lực, xây dựng tập thể nhà trường đoàn kết thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ… Chú trọng công tác bồi dưỡng chất nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng nuôi dưỡng chăm sóc, giáo dục trẻ. Từ thực tế đóng góp trên đã góp phần làm cho chất lượng giáo dục tại trường mầm non Phù Lương tăng lên thể hiện ở nhiều mặt, đảm bảo hoàn thành tốt mục tiêu đã xây dựng. Sáng kiến kinh nghiệm được vận dụng ngay trong tình hình thực tế của nhà trường, các trường trong huyện, trong tỉnh sẽ giúp đội ngũ cán bộ quản lý tự nhìn nhận về việc đổi mới công tác quản lý chỉ đạo các hoạt động giáo dục trong đơn vị của mình để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.
  16. 6 Phần 2. NỘI DUNG Chương 1 KHÁI QUÁT THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TẠI TRƯỜNG MẦM NON PHÙ LƯƠNG 1.Tình hình đội ngũ * Tổng số Cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường: 43 người. Biên chế: 31 người; hợp đồng: 12 người. Công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong nhà trường: Trong đó: Cán bộ quản lý: 3 đồng chí. Nhân viên hành chính: 2 đồng chí. Giáo viên: 30 đồng chí Nhân viên nuôi dưỡng: 7 đồng chí. Bảo vệ: 1 đồng chí Trình độ chuyên môn: Thạc sĩ: 1 đồng chí Đại học: 29 đồng chí Cao đẳng: 2 đồng chí Trung cấp: 3 đồng chí Tổng số cán bộ giáo viên: 43. Được giao chỉ tiêu của nhà trường là 32(Hiện nhà trường có 31 biên chế). Hợp đồng: 4 giáo viên; Nhân viên: 7 đồng chí . Nhà trường tạo điều kiện cho 3 giáo viên theo học các lớp nâng cao trình độ chuyên môn. Đội ngũ giáo viên, nhân viên được bổ sung, đảm bảo đủ về số lượng và được nâng cao dần về chất lượng. 2. Đánh giá chung về chất lượng giáo dục tại trường mầm non Phù Lương * Ưu điểm: Nề nếp kỷ cương được giữ vững, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ từng bước được nâng cao.
  17. 7 Tổ trưởng đã mạnh dạn, chủ động hơn trong việc điều hành hoạt động của tổ. Giáo viên đa số có ý thức tự học, tự bồi dưỡng nhằm nâng cao kiến thức kỹ năng chuyên môn trong hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, có nhiều cố gắng trong đổi mới phương pháp dạy học. CSVC được đầu tư đầy đủ, phục vụ cho các nhóm, lớp trong nhà trường. * Hạn chế, nguyên nhân hạn chế. Trường mới tập trung vào một điểm chưa được bàn giao chính thức nên việc sử dụng, trang trí và cải thiện môi trường trong và ngoài nhóm, lớp còn một số vấn đề chưa thực hiện được đúng theo kế hoạch, theo quy định chuẩn của trường mầm non. Chất lượng đội ngũ chưa đồng đều, giáo viên trẻ mới vào ngành còn ít kinh nghiệm nên kỹ năng sư phạm còn hạn chế. Một số giáo viên chưa đổi mới phương pháp dạy học, việc sử dụng đồ dùng đồ chơi chưa đạt hiệu quả cao do một số giáo viên trẻ ít kinh nghiệm Giáo viên cốt cán chưa phát huy hết khả năng và ảnh hưởng của mình đối với các thành viên trong tổ nên chất lượng sinh hoạt chuyên môn của tổ còn chưa mang lại hiệu quả tích cực. Mặt khác công tác phối hợp của tổ chuyên môn với ban giám hiệu còn có lúc chưa kịp thời, chậm nên cũng làm ảnh hưởng đến hiệu quả của hoạt động chuyên môn, giáo viên trong tổ. * Bảng khảo sát chất lượng đánh giá cuối chủ đề (trước khi thực hiện biện pháp) Nhà trẻ MG MG MG 5 lĩnh vực phát triển 24 - 36 3 - 4 tuổi 4 - 5 tuổi 5 - 6 tuổi PT thẩm mĩ 90% 89% 87% PT nhận thức 94% 95% 89% 90% PT thể chất 97% 89% 90% 92% PT ngôn ngữ 88% 90% 92% 98% PTTC-KNXH 80% 87% 88% 90%
  18. 8 Chương 2 NHỮNG BIỆN PHÁP QUẢN LÝ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TẠI TRƯỜNG MẦM NON PHÙ LƯƠNG 1. Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn Đây là bước đầu tiên và cũng là bước rất quan trọng trong công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục tại trường mầm non Phù Lương nói riêng và các trường học nói chung. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm học việc thực hiện xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên đã được chú trọng. Với phương châm khi xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên cần đảm bảo những yêu cầu như: Đảm bảo tính phù hợp, cụ thể nhưng vẫn đảm bảo tính khoa học, linh hoạt. Xây dựng kế hoạch đảm bảo đạt yêu cầu thực tế thì công tác quản lý chỉ đạo hoạt động chuyên môn của nhà trường mới được thực hiện đạt hiệu quả, nâng cao chất lượng giáo dục cao tại nhà trường. Tập trung nghiên cứu kĩ các văn bản chỉ đạo về chuyên môn, nghiên cứu về nội dung chương trình theo thông tư 51/2020 Bộ giáo dục và đào tạo, căn cứ đặc điểm tâm lí của trẻ. Cùng với tổ chuyên môn, giáo viên phối hợp với kế hoạch của nhà trường xây dựng kế hoạch chăm sóc, giáo dục trẻ, kế hoạch hoạt động phù hợp với đối tượng trẻ. Để thực hiện tốt biện pháp này là một phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn nhà trường tôi đã căn cứ vào kế hoạch nhiệm vụ năm học các cấp, của nhà trường, căn cứ vào thực tế về điều kiện cơ sở vật chất, về năng lực của đội ngũ giáo viên trong nhà trường, văn hóa truyền thống của địa phương, từ đó xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho năm học phù hợp nhất; xây dựng cụ thể theo từng tháng, từng tuần; xây dựng kế hoạch chương trình hoạt động cho các khối lớp của trường. Từ việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn, được sự phê duyệt của Hiệu trưởng nhà trường tôi đã triển khai đến các tổ chuyên môn thực hiện. Chỉ đạo giáo viên các nhóm lớp xây dựng kế hoạch hoạt động của nhóm, lớp của mình, sau khi xây dựng xong phải có sự phê duyệt của Ban chuyên môn nhà trường mới đi vào thực hiện. Giáo viên báo cáo kế hoạch, lịch dạy của lớp cho nhà trường nếu có sự thay đổi so với kế hoạch đã trình
  19. 9 duyệt. Qua đó Ban giám hiệu có cơ sở để theo dõi, kiểm tra và có biện pháp chỉ đạo kịp thời, tốt hơn đối với từng nhóm, lớp học. Để thực hiện tốt mục tiêu đã xây dựng nhà trường tiếp tục giao chỉ tiêu chất lượng cho từng khối, lớp: Dựa vào chất lượng của các lớp, giao chỉ tiêu chất lượng cho các khối cụ thể như sau: Nhà trẻ MG MG MG 5 lĩnh vực phát triển 24 - 36 3 - 4 tuổi 4 - 5 tuổi 5 - 6 tuổi PT thẩm mĩ 100% 100% 100% PT nhận thức 100% 100% 100% 100% PT thể chất 100% 100% 100% 100% PT ngôn ngữ 100% 100% 100% 100% PTTC-KNXH 100% 100% 100% 100% Chất lượng giao gắn với chỉ tiêu thi đua của lớp, của cá nhân vào cuối năm. Với biện pháp này giáo viên trăn trở, tìm tòi có nhiều biện pháp trong việc giáo dục trẻ, trong kế hoạch, phương pháp ôn luyện kiến thức cho trẻ thêm vào các thời điểm trong ngày để chất lượng giáo dục của lớp mình ngày một nâng cao, đảm bảo mục tiêu mong đợi. Tham mưu với Hiệu trưởng nhà trường thường xuyên quan tâm đến công tác phát triển bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ. Tỉ lệ cán bộ giáo viên, nhân viên đạt chuẩn trình độ đào tạo 32/35 = 91,4%, trong đó trên chuẩn đạt 29/35 = 82,85% (không tính nhân viên nuôi dưỡng và bảo vệ). Trong năm học, tổ chức cho cán bộ giáo viên tham gia đầy đủ các buổi tập huấn chuyên đề bồi dưỡng chuyên môn do Sở giáo dục và đào tạo, Phòng giáo dục và đào tạo tổ chức. Tổ chức linh hoạt tác bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ, giáo viên bằng các hình thức khác nhau: Tổ chức chuyên đề lý thuyết, chuyên đề thực hành theo tổ nhóm, kiểm tra hoạt động sư phạm, dự giờ… 100% giáo viên tích cực học tập bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng giáo án điện tử.
  20. 10 Bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ theo lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn đào tạo của giáo viên mầm non; thực hiện lựa chọn đồ chơi học liệu theo quy định phù hợp, hiệu quả đảm bảo các điều kiện thực hiện tốt Chương trình giáo dục mầm non. Làm tốt công tác quy hoạch nguồn cán bộ quản lý. Tạo điều kiện cho giáo viên theo học các lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý và đào tạo nâng trình độ chuẩn và trên chuẩn theo quy định Điều lệ trường mầm non. Thực hiện tốt công tác dân chủ trong nhà trường. Có biện pháp, chế độ tùy theo kết quả, mức độ hoàn thành nhiệm vụ được phân công, tham mưu tốt với ban ngành đoàn thể đảm bảo quyền lợi của chị em đoàn viên công đoàn. 2. Biện pháp 2: Chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn Sau khi xây dựng kế hoạch, triển khai kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho các khối lớp, các giáo viên trong toàn trường thì việc tiếp theo là một phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn cần phải chỉ đạo tổ chuyên môn hoạt động đảm bảo có chất lượng tốt vì tôi hiểu chỉ có nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chuyên môn mới góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục tại nhà trường. Là một công việc không thể thiếu được trong nhà trường. Trong đó đặc biệt quan trọng là đồng chí tổ trưởng. Ban giám hiệu có thể tham khảo ý kiến của tổ trưởng để phân công giáo viên phụ trách các lớp theo đúng khả năng, nguyện vọng của từng người, vừa đảm bảo chất lượng giáo dục của nhà trường, vừa phát huy được sở trường cũng như tài năng và sự sáng tạo của mỗi cá nhân giáo viên. Hàng tháng vào tuần 2 và tuần 4 sinh hoạt tổ chuyên môn, Ban giám hiệu phổ biến công tác của tháng vào tuần 1; tổ trưởng lên chương trình và phân công công việc cho từng tổ viên. Ban giám hiệu kiểm tra từng đợt theo lịch chung của nhà trường. Để nâng cao chất lượng chuyên môn đồng đều giữa các tổ (khi phân công chuyên môn, ban giám hiệu cùng với tổ trưởng đã sắp xếp giáo viên giỏi cấp huyện, cấp tỉnh làm nòng cốt).Trường đã triển khai tổ chức các chuyên đề cấp trường ở tất cả các tổ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2