intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

56
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là tìm ra các biện pháp để rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm cho trẻ 4 – 5 tuổi trong trường mầm non. Mời các bạn cùng tham khảo sáng kiến kinh nghiệm này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi

  1. A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lý do chọn đề tài Văn học là một loại hình nghệ  thuật có vai trò to lớn trong việc hình  thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ. Việc cho trẻ tiếp xúc với các  tác phẩm văn học mà đặc biệt là những tác phẩm thơ có sự chọn lọc phù hợp  sẽ giúp trẻ phát triển thẩm mỹ, trí tuệ và đặc biệt là ngôn ngữ. Thơ  là tiếng nói hồn nhiên nhất của tâm hồn, vì thế  thơ  rất dễ  đi sâu  vào lòng người. Ngay từ thuở lọt lòng, qua lời ru ngọt ngào của mẹ, dù chưa  biết thưởng thức những nhịp điệu êm dịu lúc lên bổng xuống trầm, lúc ngân  nga của lời thơ đã góp phần tạo lên một thế giới tình cảm của bé  Thậm chí khi đã về già, ông, bà, cha, mẹ vẫn còn nhớ những cảm giác  của buổi ban đầu khi được nghe tiếng ru hời, ru hỡi. Đó là những kí  ức đã  ảnh hưởng sâu sắc đến mỗi nhân cách và mỗi con người. Rời vòng tay của   mẹ, của bà trẻ đến với trường mầm non với bao bỡ ngỡ thắc mắc, hàng ngày   được nghe cô giáo đọc thơ, kể chuyện, học hát…đã giúp trẻ có cảm giác ấm  áp hơn, gần gũi, thân quen hơn với con người và cuộc sống xung quanh. Hiện nay trong chương trình giáo dục mầm non lĩnh vực phát triển  ngôn ngữ có hoạt động cho trẻ làm quen văn học nói chung và các đề tài dạy  thơ giành cho trẻ 4 – 5 tuổi nói riêng rất phong phú, trẻ được làm quen với các   bài thơ theo chủ đề khác nhau. Qua đó trẻ được giáo dục tình yêu quê hương,  đất nước, tình yêu gia đình, bạn bè,.. trẻ  cũng được học tập những đức tính  tốt như: lòng dũng cảm, lòng biết  ơn và được mở  rộng nhận thức về  cuộc   sống thiên nhiên và xã hội. Đặc biệt là trẻ 4 – 5 tuổi vốn từ của trẻ còn hạn   chế, đôi khi phát âm nhiều lúc còn chưa chuẩn, chưa mạch lạc. Nên việc dạy  trẻ đọc thơ diễn cảm sẽ giúp cho trẻ phát triển ngôn ngữ, vốn từ  và tạo cho   trẻ có thêm những cảm xúc tinh tế, phong phú trong tâm hồn trẻ. Trong thực  tế, việc dạy trẻ  4 – 5 tuổi đọc thơ  diễn cảm có tác dụng phát huy tính tích   cực, chủ  động, sáng tạo trong nhận thức tư  duy và phát triển năng lực của  bản thân trẻ. Tuy nhiên trong quá trình dạy trẻ  đọc thơ  diễn cảm thì năng  khiếu của giáo viên trong nhà trường còn hạn chế, giọng đọc chưa truyền  cảm, cử  chỉ  nét mặt thờ   ơ  chưa lôi cuốn được trẻ, thủ  thuật chưa phù hợp,   chưa linh hoạt, sáng tạo dẫn đến hiệu quả  hoạt động còn chưa cao do đó  chưa phát huy được tính tích cực của trẻ. Vì thế  đã  ảnh hưởng rất lớn đến  việc phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ.                     1/15
  2. Là một giáo viên trẻ với tấm lòng yêu nghề, mến trẻ tôi luôn nghĩ rằng   việc dạy trẻ có được kiến thức cũng như kĩ năng về đọc thơ  diễn cảm đóng  một vai trò rất quan trọng và góp phần vào việc giáo dục phát triển ngôn ngữ  và phát triển toàn diện cho trẻ. Đồng thời kiến thức, kĩ năng tốt sẽ  tạo điều   kiện cho trẻ phát triển toàn diện về mặt thể chất lẫn trí tuệ. Với mong muốn   trẻ  lớp mình có thêm được nhiều kiến thức cũng như  kĩ năng đọc thơ  diễn  cảm. Nên trong quá trình giảng dạy tôi đã luôn băn khăn và trăn trở để làm sao   tìm ra  được các biện pháp dạy trẻ lớp mình có thêm được kiến thức, kĩ năng   đọc thơ diễn cảm, nhằm tạo cho trẻ sự hứng thú và lôi cuốn trẻ vào các hoạt  động. Sau thời gian nghiên cứu, tìm tòi và áp dụng các biện pháp có hiệu quả  trong việc dạy đọc thơ diễn cảm cho trẻ lớp tôi đã có kết quả rõ rệt. Tôi xin   mạnh dạn trao đổi cùng chị em đồng nghiệp dưới dạng đề tài sáng kiến kinh  nghiệm: “Một số  biện pháp rèn kỹ  năng đọc thơ  diễn cảm cho trẻ  mẫu   giáo 4 – 5 tuổi” để nghiên cứu và góp phần nhỏ bé của mình vào việc dạy trẻ  đọc thơ diễn cảm. II Mục đích nghiên cứu: ­ Tìm ra các biện pháp để  rèn kỹ  năng đọc thơ  diễn cảm cho trẻ  4 – 5 tuổi  trong trường mầm non. III Đối tượng, phạm vi nghiên cứu: ­ Các biện pháp rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi. ­ Trẻ lứa tuổi mẫu giáo nhỡ (4­ 5 tuổi) trong trường mầm non, năm học 2019   – 2020.                    2/15
  3. B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN:             Như chúng ta đã biết trẻ mẫu giáo còn nhiều hạn chế về  khả năng   diễn đạt và tư  duy phát triển chưa cao. Vì vậy trong quá trình giáo dục trẻ  giáo viên xây dựng các kế hoạch tổ chức các hoạt động cho trẻ mầm non phát  triển toàn diện thì ta cần đi sâu vào 5 lĩnh vực: Lĩnh vực phát triển thể chất,   lĩnh vực phát triển nhận thức, lĩnh vực phát triển ngôn ngữ, lĩnh vực phát  triển tình cảm xã hội, lĩnh vực phát triển thẩm mỹ. Trong 5 lĩnh vực thì lĩnh   vực phát triển ngôn ngữ giữ vai trò quan trọng đối với trẻ mẫu giáo, đặc biệt   là trẻ 4 tuổi vì khả năng diễn đạt ngôn ngữ của trẻ còn chưa được mạch lạc,   trẻ vẫn còn nói ngọng và ngại giao tiếp với mọi người xung quanh. Năm học   2019 – 2020 nhà trường phân công tôi vào dạy ở lớp 4 – 5 tuổi, tôi đã rất chú  trọng vào lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  cho trẻ. Ngôn ngữ  của trẻ  phát triển  tốt thì trẻ sẽ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp. Trong lĩnh vực phát triển ngôn  ngữ thì hoạt động dạy trẻ đọc thơ có ý nghĩa rất lớn đối với trẻ mẫu giáo, nó  rất gần gũi với trẻ, thơ  giúp trẻ  có vốn từ  phong phú và khả  năng diễn đạt  mạch lạc, giúp trẻ biết thể hiện cảm xúc của mình vào bài thơ.             Với các tác phẩm văn học có tác dụng giáo dục kỳ diệu đối với con   người, đặc biệt là đối với trẻ  thơ  bởi tác phẩm văn học là tác phẩm nghệ  thuật. Trong trường mầm non cho trẻ làm quen với các tác phẩm văn học nói  chung và tác phẩm thơ  nói riêng góp phần giáo dục toàn diện nhân cách cho  trẻ. Trong chương trình giáo dục trẻ mầm non, hoạt động cho trẻ tiếp xúc với  tác phẩm văn học có một ý nghĩa hết sức to lớn. Đặc biệt là hoạt động dạy   trẻ  đọc thuộc thơ  diễn cảm. Mục đích của việc dạy trẻ  đọc thuộc thơ  diễn   cảm trước hết là cho trẻ cảm thụ được cái hay, cái đẹp về nội dung và nghệ  thuật làm cho trẻ  cảm nhận nhịp điệu của thơ. Giúp cho trẻ  thể  hiện được   thái độ, cảm xúc, tình cảm trước một bài thơ. Kích thích ở  trẻ  sự  nhạy cảm                     3/15
  4. thẩm mỹ, sự  phát triển ngôn ngữ, trí tuệ, hình thành tình cảm đạo đức cho  trẻ. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN: 1. Đặc điểm, tình hình trường lớp: ­ Trường mầm non nơi tôi đang công tác  nằm ở Quận Hoàng Mai. Trường đã  đạt  danh  hiệu trường  tiên tiến  nhiều năm.  Trường  được  xây  dựng  khang  trang, rộng rãi, được đầu tư  đầy đủ  cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  phục vụ  hoạt động chăm sóc – nuôi dưỡng – giáo dục trẻ. Trường nằm  ở  trung tâm  khu dân cư nên rất thuận tiện cho phụ huynh đưa đón con đi học.  ­ Năm học 2019 ­ 2020 tôi được Ban giám hiệu phân công phụ  trách lớp trẻ  lứa tuổi mẫu giáo nhỡ. Lớp có 2 giáo viên và đã tốt nghiệp Đại học sư phạm. ­ Tổng số trẻ lớp tôi là 46 trẻ, trong đó có 13 trẻ nam và 33 trẻ nữ. ­ Phụ huynh rất nhiệt tình, luôn ủng hộ giáo viên. 2. Thuận lợi:             2.1 Cơ sở vật chất: ­  Ban giám hiệu luôn sát sao chỉ đạo giáo viên về chuyên môn, thường xuyên   thăm lớp dự giờ góp ý để nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên. ­  Lớp tôi được nhà trường đầu tư  tương đối đầy đủ  các trang thiết bị  phục  vụ cho công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. 2.2 Về giáo viên: ­  Bản thân tôi là giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm, tâm huyết với nghề,  ham học hỏi, nhiệt tình trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, tích cực tham  dự những buổi kiến tập, tập huấn do trường, phòng giáo dục tổ chức. ­ Bên cạnh đó 100% giáo viên trong lớp đã được học tập bồi dưỡng chương  trình đổi mới hình thức dạy kết hợp chơi trong lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  cho trẻ được phòng triển khai. 2.3 Về học sinh: ­  100% trẻ đúng độ tuổi 4 ­ 5 tuổi, đa số trẻ đã được học qua lớp  MGB  nên  việc rèn nề nếp học tập, vui chơi cũng gặp thuận lợi.  2.4 Về phụ huynh: ­ Nhiều phụ  huynh trẻ rất nhiệt tình quan tâm tới việc học tập của các con.   Quan tâm  ủng hộ  và kết hợp chặt chẽ  với giáo viên trong việc chăm sóc và   giáo dục trẻ. 3. Khó khăn                    4/15
  5. 3.1 Cơ sở vật chất ­ Nguồn tài liệu tham khảo như sách truyện, băng đĩa hình còn hạn chế ­ Nguồn kinh phí, nguyên liệu dể  phục vụ  cho việc trang trí môi trường còn  hạn hẹp. 3.2 Về giáo viên ­ 2 giáo viên trong lớp kĩ năng đọc thơ diễn cảm còn hạn chế  3.3 Về học sinh ­ Trẻ lớp tôi là 46 trẻ rất đông. Trong đó số trẻ trai gái không đồng đều chính  vì vậy việc đưa trẻ  vào nề  nếp rất khó khăn. Nhiều cháu là con em các gia  đình  ở tỉnh ngoài đến tạm trú, sinh sống làm ăn nên nhận thức của trẻ không  đồng đều. 3.4 Về phụ huynh ­ Nhiều phụ  huynh làm nhiều nghề  khác nhau, bận nhiều công việc nên đôi   khi chưa quan tâm đến việc học của các con cũng như quan tâm đến việc giáo  dục trẻ  đọc sách tại nhà.  4. Khảo sát thực trạng:               Ngay từ  đầu năm học tôi và giáo viên cùng lớp đã chia trẻ  thành 2  nhóm và mỗi cô phụ trách đánh giá khảo sát trẻ của nhóm mình.  ­ Đánh giá về khả năng ngôn ngữ, cách diễn đạt của trẻ:         + Tôi và các giáo viên của lớp đã trò chuyện với trẻ thông qua các hoạt   động trong ngày để nắm bắt được khả năng ngôn ngữ, cách diễn đạt của trẻ,  sự  hiểu biết của trẻ về các bài thơ mà trẻ được học.       + Trao đổi với phụ huynh để tìm hiểu xem phụ huynh đã đọc cho con nghe  và cho con đọc các bài thơ gì ở nhà, khả năng diễn đạt của trẻ ở nhà như thế  nào? ­ Khảo sát kỹ năng đọc thơ diễn cảm của trẻ:       + Tôi sẽ  đánh giá kỹ năng đọc thơ  diễn cảm của trẻ  thông qua các hoạt  động trong ngày như:   * Hoạt động góc ( Góc sách truyện): Tôi sẽ  quan sát trẻ chơi, đọc thơ,  truyện xem kỹ năng đọc diễn cảm của trẻ như thế nào? * Không gian sáng tạo ( hiệu sách mini):   Tôi sẽ  cùng đọc thơ, sách   truyện với trẻ để nghe giọng đọc, phát âm và cách diễn đạt của trẻ qua từng   bài thơ, từng câu chuyện mà trẻ đọc. * Hoạt động chiều: Vào buổi chiều tôi sẽ  cho trẻ ôn lại các bài thơ mà  trẻ  được học từ  buổi trước và hướng dẫn trẻ  các cách đọc thơ  diễn cảm.                     5/15
  6. Thông qua hoạt động chiều sẽ  sẽ mạnh dạn, tự tin đọc từ  đó tôi sẽ  quan sát   cách mà trẻ đọc diễn cảm để đánh giá kỹ năng của từng trẻ.           Hình ảnh trẻ đọc thơ, truyện tại không gian sáng tạo và hoạt động góc   (Phụ lục 2)           Với việc khảo sát đánh giá trẻ ngay từ đầu năm có rất nhiều những kỹ  năng có trong đọc thơ diễn cảm, tôi đã lựa chọn kỹ năng sau để  phù hợp với   trẻ 4­5 tuổi và có kết quả qua bảng dưới đây: BẢNG ĐÁNH GIÁ KỸ NĂNG ĐỌC THƠ DIỄN CẢM CỦA TRẺ (Đầu năm) Tốt Khá Trung bình Yếu ST Các kỹ năng của  SL/  % SL/  % SL/  % SL/  % T trẻ 46  46  46 trẻ 46  trẻ trẻ trẻ 1. Đọc thuộc thơ 5 11 12 26 23 50 6 13 Đọc biết lấy hơi,  2. 3 6,5 13 28 20 43,5 10 22 ngắt nghỉ Đọc có nhịp điệu,  3. 2 4 12 26 17 37 15 33 ngữ điệu, vần điệu Đọc diễn cảm thể  4. 3 6,5 10 22 20 43,5 13 28 hiện cảm xúc        Với những yếu tố trên bản thân tôi đã luôn trăn trở suy nghĩ để tìm ra một  số biện pháp biện pháp rèn kỹ năng đọc thơ  diễn cảm cho trẻ mẫu giáo 4­5   tuổi. Sau đây tôi xin chia sẻ những biện pháp mà tôi đã áp dụng có hiệu quả. III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:         1. Biện pháp 1: Giáo viên tự học tập, bồi dưỡng nâng cao kiến thức  chuyên môn và rèn luyện kỹ năng đọc thơ diễn cảm.                    6/15
  7.            Muốn dạy trẻ  đọc được thơ  diễn cảm thì trước hết bản thân 2 giáo  viên phải tự rèn luyện, tìm hiểu, sáng tạo học hỏi nâng cao kỹ năng đọc diễn   cảm những bài thơ  dạy cho trẻ. Vì thế  giáo viên cần phải thường xuyên  nghiên cứu tính nghệ  thuật mà tác giả  gửi gắm vào trong từng bài thơ: thể  thơ, nhịp thơ, các từ luyến láy trong từng câu thơ để xác định được mục đích  yêu cầu khi dạy trẻ đọc thơ diễn cảm. Sau khi đã tìm hiểu về nghệ thuật của   bài thơ thì giáo viên cần rèn luyện giọng đọc, cử  chỉ  nét mặt của mình bằng  cách đọc đi đọc lại nhiều lần, chú ý cách ngắt nhịp, nhịp thơ  tạo nên sự  truyền cảm, thể hiện được tình cảm của mình đối với tác giả và tác phẩm. * Ví dụ : Dạy thơ “ Bố là lính hải quân” – Trần Anh  Bài thơ  này tác giả  viết theo thể  thơ  4 chữ  nên khi đọc ngắt  nhịp thơ  2/2 đọc với giọng nhẹ  nhàng kết hợp cử  chỉ  nét mặt vui tươi, trìu   mến thể hiện tình cảm vui sướng của bố và con được gặp nhau sau một thời   gian dài xa cách. “ Hôm bố về nhà     Cõng bé trên vai      Bố nhún bố nhảy Bố bảo như là         Tàu bố ngoài khơi” ………..            Ngoài ra cô cần tập trung đọc đi đọc lại nhiều lần những từ khó và từ  điệp ngữ  “ Lắc lư lắc lư”. Chú ý trẻ phát âm chưa chuẩn như: “ Bố nhún bố nhảy” để  khi vào dạy dễ dàng, chủ động hơn. Khi giáo viên đã tự rèn luyện cách thuộc  thơ và đọc diễn cảm rồi thì tổ chức tiết dạy tự tin hơn và lôi cuốn trẻ vào tiết  học hiệu quả hơn. ­ Tôi thường xuyên nghiên cứu và học tập kiến thức thông qua các cuốn sách,  tài liệu có liên quan đến cách dạy trẻ đọc thơ diễn cảm. Bên cạnh đó tôi còn   lên mạng internet tải những tài liệu, thông tin có liên quan đến dạy trẻ  cách  đọc thơ diễn cảm để nghiên cứu và tham khảo.  ­ Thường xuyên trao đổi với  giáo viên ở lớp và tự rèn luyện với nhau, nhận   xét giúp đỡ nhau trong quá trình giảng dậy. Rèn luyện qua những  góp ý, đánh  giá của tổ chuyên môn. ­ Tích cực tham gia các buổi kiến tập, tập huấn về nâng cao kiến thức cũng  như  kỹ  năng về  phát triển ngôn ngữ  cho trẻ,… do Phòng giáo dục huyện và   nhà trường tổ  chức. Từ  đó tôi học hỏi được rất nhiều các kinh nghiệm quý                     7/15
  8. báu của chị em đồng nghiệp và những kiến thức chuyên ngành do các thầy cô   của Sở, của Phòng giáo dục truyền đạt. ­ Ngoài ra tôi còn tham gia kiến tập chuyên đề  về  phát triển ngôn ngữ  do  Phòng giáo dục kết hợp cùng nhà trường tổ chức. * Kết quả đạt được:  ­ Với những cách làm trên bản thân tôi đã tích lũy được rất nhiều kiến thức,   kỹ năng khi tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ  nói chung và dạy trẻ  đọc thơ diễn cảm nói riêng. ­ Kỹ năng xây dựng kế hoạch và tổ  chức các hoạt động rèn kỹ năng đọc thơ  diễn cảm cho trẻ của tôi cũng tiến bộ rõ rệt, được Ban giám hiệu nhà trường   đánh giá cao. Kiến thức và kỹ năng của tôi ban đầu còn hạn chế nay đã được  nâng cao hơn rất nhiều, đã biết đọc thơ đúng nhịp, ngắt nghỉ đúng lúc, một số  kỹ  năng của tôi đã khéo léo và thuần thục hơn.  Tôi thấy bản thân mình có  thêm được rất nhiều các kiến thức để dạy trẻ đọc thơ diễn cảm. ­ Thông qua những kiến thức mà tôi đã học được , tôi đã xây dựng được các  giáo án dạy trẻ đọc diễn cảm bài thơ một cách khoa học, có tính logic và quan   trọng là nắm vững được các kiến thức, kỹ  năng mà trẻ  cần đạt được thông  qua tiết đọc thơ  diễn cảm. Từ  đó, kỹ  năng soạn và trình bày giáo án của tôi  cũng cải thiện một cách rõ rệt như: Cách trình bày, xác định đúng mục đích –  yêu cầu, nội dung và phương pháp hình thức tổ chức hoạt động.   Sau đây tôi xin minh họa một giáo án mà tôi đã tổ chức dạy trẻ đọc thơ diễn   cảm. (Ở phần phụ lục 1) 2. Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch dậy trẻ đọc thơ diễn cảm                 Ngay từ  đầu năm học tôi và giáo viên cùng lớp đã cùng quan sát và  nhận thấy các con kỹ  năng đọc thơ  còn yếu kém nên 2 cô đã nghiên cứu rất   nhiều tài liệu cập nhật những bài thơ  mới để đưa vào chương trình giáo dục   của lớp nhằm giúp các con hứng thú hơn với hoạt động đọc thơ.     * Cách làm:  ­ 2 giáo viên cùng bàn bạc, nghiên cứu tài liệu và cập nhật những bài thơ  mớ i ­ Lựa chọn những bài thơ phù hợp với lứa tuổi ­ Xây dựng kế hoạch phải xen k ẽ những ti ết th ơ v ới truy ện. ­ Trẻ đượ c làm quen nhiều bài thơ mới, nhiều thể loại khác nhau, nhiều đề  tài phong phú. ­ Học hỏi đồng nghiệp trong tổ chuyên môn để chắt lọc những cái mới.                    8/15
  9. ­ Giáo viên cần phải nắm được đặc điểm về ngôn ngữ  cũng như  kỹ  năng  đọc   thơ,   diễn   đạt  của   trẻ   lớp   mình.   Từ   đó   giáo   viên   mới   đưa   ra   đượ c  những biện pháp, kế hoạch giáo dục trẻ hiệu quả, phù hợp. ­ Giáo viên  xây dựng kế  hoạch giáo dục phù hợp sẽ  là phương tiện, là điều   kiện tác động đến sự phát triển của từng trẻ và từng lứa tuổi. * Kết quả đạt được:            Tôi đã xây dựng được một kế hoạch xuyên suốt từ đầu năm đến cuối   năm học, giúp cho giáo viên chủ  động hơn trong việc dậy trẻ  đọc thơ  diễn  cảm.           Tôi đã lập ra một kế hoạch giáo dục trẻ như sau: Tháng Trong giờ học Ngoài giờ học 9 ­ Trăng sang ­ Bạn Mới ­ Cô dậy ­ Nghe lời cô giáo ­ Đồng dao: dung răng dung rẻ 10 ­ Em yêu nhà em ­ Thăm nhà bà ­ Lấy tăm cho bà ­ Phải là hai tay ­ Đồng dao: Tay đẹp 11 ­ Bé làm bao nhiêu nghề ­ Cô giáo của con ­ Bố là lính hải quân ­ Làm bác sĩ ­ Đồng dao: dệt vải 12 ­ Chú giải phóng quân ­ Con đường của bé ­ Xe chữa cháy ­ Giúp bà ­ Đồng dao: đi cầu đi quán 1 ­ Tết đang vào nhà ­ Xuân ­ Bé chúc tết ­ Đồng dao: Tập tầm vông 2 ­ Bác bầu bác bí ­ Gà trống và hoa mào gà ­ Cây dây leo ­ Vườn cải ­ Đồng dao: Trồng đậu trồng cà 3 ­ Em vẽ ­ Cá ngủ ở đâu ­ Rong và cá ­ Chhim chích bông ­ Đồng dao: Mèo đuổi chuột 4 ­ Ông mặt trời ­Mùa hạ tuyệt vời ­ Mây và gió ­ Cầu vồng ­ Đồng dao: Mưa 5 ­ Bác Hồ của em ­Ảnh bác ­ Đồng dao: Kéo cưa lừa xẻ                    9/15
  10.           Việc xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với lứa tuổi của trẻ là khâu   đầu tiên và rất quan trọng. Nó giúp cô và trẻ  chủ  động trong quá trình học.   Việc lựa chọn những bài thơ, ca dao đồng dao phù hợp , ngắn hay dài,… hay  bài thơ có các nhân vật gần gũi với trẻ sẽ giúp trẻ  hứng thú hơn khi đọc thơ  diễn cảm. 3. Biện pháp 3: Rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm cho trẻ mọi lúc, mọi nơi. Trẻ  không thể  lĩnh hội ngay bài thơ  qua một hoạt động dạy trẻ  đọc  thơ, vì vậy để cho hoạt động đó đạt kết quả cao giáo viên cần linh hoạt lồng  ghép vào các hoạt động khác như: Hoạt động ngoài trời, hoạt động chiều, vào   mọi lúc, mọi nơi, trong các giờ  chơi tự  do để  khắc sâu hơn bài học cho trẻ.   Giáo viên cần linh hoạt các thời gian trong ngày để  có thể  cho trẻ  làm quen  thơ, hay ôn thơ, rèn luyện cho trẻ thuộc thơ, trả lời rõ ràng, trọn câu, ghi nhớ  được bài thơ lâu hơn.       3.1 Trong giờ học: ­ Tôi xác định mục đích – yêu cầu dạy trẻ  sao cho phù hợp với độ  tuổi cũng   như  những kiến thức, kỹ năng mà trẻ  đạt được thông qua việc đọc thơ  diễn  cảm. ­ Tôi luôn vận dụng những kiến thức mình đã trau dồi được truyền đạt lại   cho học sinh qua các giờ dạy trẻ đọc thơ.  ­ Trong quá trình tổ  chức dạy trẻ  đọc thơ  diễn cảm tôi chú ý quan sát, sửa  chữa cách đọc và khắc phục những khuyết điểm, động viên trẻ giúp trẻ tự tin  đọc thơ một cách diễn cảm. ­ Để thu hút trẻ vào hoạt động đọc thơ diễn cảm tôi đã sử dụng rất nhiều các  đồ dùng như: Tranh, câu đố, hình ảnh, video,… giúp gợi lại cho trẻ ấn tượng  về bài thơ, tác giả, tác phẩm. Từ đó trẻ sẽ có cảm hứng để đọc diễn cảm các   bài thơ. ­ Truyền cho trẻ cảm xúc trong các giờ học ­ Thường xuyên thay đổi hình thức dạy trẻ  trong giờ  học gây hứng thú cho  trẻ:         + Cho trẻ đọc thơ bằng nhiều hình thức: tranh thơ, xa bàn....       + Ghi âm cá nhân hay tổ nhóm trẻ trong lớp đọc thơ và mở lại cho cả lớp  nghe, cho trẻ đoán tên bạn, hay tổ nhóm đọc thơ.       + Quay video cá nhân, tổ nhóm trẻ đọc thơ và mở lại cho trẻ xem lại mình   và bạn để trẻ nhận xét, động viên khuyến khích trẻ tự tin hơn.           3.2 Ngoài giờ học:                    10/15
  11. ­ Trong các giờ trò chuyện sáng, hoạt động ngoài trời tôi cho trẻ làm quen với  các bài thơ mới, lời thơ hay nội dung bài thơ, giúp trẻ  khắc sâu hơn và thích   thú vào bài học ở hoạt động chung hoặc cô có thể cho trẻ ôn thơ ở hoạt động  ngoài trời bằng những câu hỏi gợi mở để cho trẻ nhắc lại tên bài thơ, tác giả,   nội dung bài thơ và đọc thơ theo yêu cầu của cô.  ­ Trong hoạt động chiều cũng có thể  cho trẻ  ôn thơ  hay làm quen thơ  mới,   việc ôn lại bài thơ đã học, giáo viên có thể cho trẻ xem tranh và đọc thơ theo   tranh. Việc này giúp trẻ  nhớ  sâu hơn về  cả  phần lời thơ, đồng thời có thể  giúp trẻ  nhớ  về  nội dung bài thơ, tình tiết của bài thơ, rèn kỹ  năng đọc thơ  qua tranh hay lớn hơn trẻ có thể nhìn tranh và sáng tạo ra thơ. ­ Hoạt động góc tôi cho trẻ đọc, xem tranh các bài thơ mà trẻ đã được học hay  các câu chuyện mới.  ­ Trong hoạt động ngủ  tôi cho trẻ nghe các bài thơ, câu chuyện nhằm ôn lại   những kiến thức mà trẻ  đã được học vào buổi sáng giúp cho trẻ  có thêm   những kỹ  năng đọc thơ  diễn cảm và giúp cho trẻ  bổ  sung thêm những kiến   thức mà trẻ còn thiếu hụt qua giờ học, đồng thời giúp trẻ  dễ đi sâu vào giấc   ngủ của mình hơn. ­ Ngoài các hoạt động góc, ngủ,.. thì hoạt động ăn cũng là hoạt động để  cho  tôi và trẻ được gần gũi nhau hơn tôi ổn định trẻ bằng cách cho trẻ đọc lại các  bài thơ mà trẻ được học nhằm giúp trẻ bước vào một giờ ăn với tâm lí thật là   thoải mái, để trẻ có thể ăn tốt và ăn được hết suất của mình. ­ Bên cạnh đó, các ngày hội, ngày lễ như 2/9, 20/11, Tết nguyên đán, 8/3,... tôi  cũng thường xuyên dạy trẻ đọc thuộc và đọc diễn cảm các bài thơ để  trẻ  có  thể tự tin biểu diễn cho các bạn cũng như các cô nghe. ­ Thông qua các hoạt động giáo viên giáo dục cho trẻ những điều hay, lẽ phải,  lễ  phép với người khác, yêu quý mọi người và biết  ơn điều tốt mà người  khác làm cho mình, tránh những thói hư tật xấu,..      3.3 Bồi dưỡng trẻ yếu kém và trẻ có năng khiếu đọc thơ: ­ Trẻ yếu kém tôi thường đọc thơ cho trẻ nghe; luôn động viên, khuyến khích,  sửa sai và quan tâm trẻ hơn để  trẻ được tư  tin, mạnh dạn thể hiện bản thân  mình. Tôi thường trao đổi với phụ  huynh về  tình hình của con  ở  tại lớp và   cung cấp các tài liệu về các bài thơ mà trẻ được học ở trên lớp cho phụ huynh  để cùng dạy con ở tại nhà. ­ Những trẻ có năng khiếu tôi gợi ý, yêu cầu trẻ  không những đọc thuộc thơ  mà đọc diễn cảm, thể hiện điệu bộ cử chỉ phù hợp với mỗi câu thơ. Ngoài ra,                     11/15
  12. khi trẻ đã thuộc thơ và đọc diễn cảm thì tôi thường có những yêu cầu cao hơn   một chút như: Cho trẻ đọc thơ cùng với diễn rối, cho trẻ đọc thơ nối tiếp,… ­ Qua đó tôi còn chú ý động viên, khuyến khích và sửa sai cho các trẻ còn yếu  kém về các kỹ năng đọc thơ diễn cảm như: cách ngắt nghỉ, cách phát âm hay   cách mà trẻ  sử dụng các cử  chỉ, điệu bộ  của mình cho bài thơ  còn chưa đạt.  Bên cạnh đó, các trẻ đã giỏi tôi tìm mọi cách để khai thác và phát huy các năng   khiếu của trẻ.       3.4 Kết quả: ­ Khi tổ  chức các hoạt động như  vậy đối với trẻ, tôi cảm thấy trẻ  tiến bộ  hơn rất nhiều so với lúc đầu mà trẻ  mới được làm quen. Trẻ  đã thuộc được  thơ, biết ngắt nghỉ  đúng chỗ, nhịp điệu đọc thơ  cũng phù hợp hơn và trẻ  đã  biết cách thể hiện được cảm xúc của mình thông qua bài thơ. ­ Qua đó, trẻ đã lĩnh hội được rất nhiều các kiến thức, kỹ năng và các cách để  đọc thơ  diễn cảm như: Đọc thuộc thơ, biết ngắt nghỉ  đúng chỗ  và biết thể  hiện cảm xúc của mình. Tôi thấy những trẻ yếu đã tự  tin, mạnh dạn không   còn nhút nhát sợ  sệt như  hồi đầu. Những trẻ  khá giỏi có giọng điệu, cử  chỉ  phù hợp với từng bài thơ, phát âm chuẩn hơn. ­ Giúp cho ngôn ngữ của trẻ phát triển tốt hơn, khả năng diễn đạt của trẻ trôi  chảy hơn, giao tiếp tự tin hơn và bớt đi được tính nhút nhát của độ tuổi, đồng   thời cũng giúp cho trẻ  phát triển trí tuệ. Từ  đó, trẻ  trở  nên hoàn thiện về  phẩm chất, nhân cách, trở thành người tốt và là người sống có ích. Hình ảnh bồi dưỡng thêm cho trẻ có năng khiếu và yếu kém(Phụ lục 2) 4. Biện pháp 4: Phối hợp với phụ huynh           Như chúng ta đã biết “Gia đình là môi trường giáo dục đầu tiên của  trẻ”. Gia đình là nơi có điều kiện để hiểu trẻ sớm nhất, toàn diện nhất. Gia  đình là môi trường giáo dục có ảnh hưởng sớm nhất, mạnh mẽ nhất, mang  tính quyết định nhất tới sự hình thành và phát triển nhân cách đầu tiên của trẻ.  Để rèn trẻ kỹ năng đọc thơ diễn cảm cho trẻ, ngoài các hoạt động do giáo  viên tổ chức cho trẻ tại lớp thì rất cần có sự phối hợp với phụ huynh để cùng  dạy dỗ và rèn luyện cho trẻ tại nhà. Chính vì vậy, giáo viên và phụ huynh trẻ  cần có sự kết hợp chặt chẽ. * Cách làm:  ­ Tôi trao đổi với phụ  huynh cách dậy và chơi cùng trẻ  thông qua buổi họp   phụ huynh đầu năm.                    12/15
  13. ­ Trao đổi với phụ huynh bằng các bài viết nội dung phối hợp thông qua bảng   tuyên truyền của lớp  ­ Tôi thường xuyên trao đổi trong giờ  đón trả  trẻ  với phụ  huynh động viên   phụ huynh cố gắng dành thời gian để tâm sự với trẻ và lắng nghe trẻ nói. Khi   trò chuyện với trẻ phải rõ ràng, mạch lạc, tốc độ vừa phải để trẻ hiểu rõ. ­ Cha mẹ và người thân phải phát âm đúng để trẻ bắt chước. ­ Khuyến khích hoặc tuyên truyền với phụ huynh cung cấp kinh nghiệm sống   cho trẻ. Tránh không nói tiếng địa phương cho trẻ nghe. ­ Bên cạnh đó tôi còn tuyên truyền, cung cấp các bài thơ  mà trẻ đã được học  cho phụ huynh để phụ huynh hướng dẫn con đọc thêm ở nhà. ­ Do tình hình dịch bệnh covid­19 khiến học sinh không được đến trường, tôi  cũng đã trao đổi với phụ  huynh thông qua Zalo của lớp. Gửi cho phụ  huynh   những bài thơ, câu truyện để  phụ  huynh dậy thêm con  ở nhà, giúp trẻ  không  nhàn chán trong thời gian nghỉ dịch. ­ Trao đổi với phụ huynh quay lại những video trẻ đọc thơ gửi vào Zalo nhóm   lớp cho các bạn ở lớp cùng được xem. ­ Phát động phong trào thì đua với các mẹ trong lớp quay lại video con đọc thơ  đăng lên facebook cá nhân. Thi đua xem bạn nào được nhiều like hơn. * Kết quả đạt được: ­ Phụ huynh rất nhiệt tình phối hợp cùng giáo viên để  cùng dạy con ở  nhà. ­  Phụ huynh cũng như các con rất hứng thú tham gia quay những video trẻ đọc  thơ up nên nhóm lớp, trang facebook cá nhân. Các con vui vẻ và không bị nhàn  chán trong thời gian nghỉ dịch. ­  Mối quan hệ  giữa giáo viên, phụ  huynh và nhà trường rất chặt chẽ. Phụ  huynh rất yên tâm và tin tưởng khi gửi con ở trường. IV. KẾT QUẢ CHUNG: ­ 100% trẻ thích và hứng thú đọc thơ diễn cảm. ­ Trẻ biết nhiều thể loại thơ và giọng điệu đọc thơ khác nhau.  ­ Trẻ mạnh dạn, tự tin, tích cực tham gia các phong trào kể chuyện theo tranh,   đọc thơ diễn cảm. ­ Trẻ  nhanh chóng thích nghi với môi trường mới và có những phản xạ  phù  hợp với môi trường mới. ­ Trẻ có vốn từ phong phú, diễn đạt mạch lạc. ­ 70% trẻ nắm bắt được cách đọc thơ diễn cảm                    13/15
  14. ­ Soạn được nhiều giáo án hay, được Ban giám hiệu đánh giá cao và dạy trẻ  có hiệu quả. Kỹ  năng sư  phạm được nâng cao, có thêm những kiến thức về  phương pháp chăm sóc và giáo dục trẻ lứa tuổi mầm non. ­ Phụ huynh rất tin tưởng giáo viên và phối hợp tốt với giáo viên chăm sóc và  giáo dục trẻ. Phụ  huynh đã  ủng hộ  rất nhiều các nguyên vật liệu làm được   nhiều đồ dùng, đồ chơi, làm sách cho các con. BẢNG ĐÁNH GIÁ KỸ NĂNG ĐỌC THƠ DIỄN CẢM CỦA TRẺ Thời  Đánh giá SL trẻ Đọc  Đọc biết lấy  Đọc có  Đọc diễn  gian % thuộc thơ hơi, ngắt  nhịp điệu,  cảm thể  nghỉ ngữ điệu,  hiện cảm  vần điệu xúc Đầu  Tốt SL/46 trẻ 5 3 2 3 năm % 11 6,5 4 6,5 Khá SL/46 trẻ 12 13 12 10 % 26 28 26 22 Trung bình SL/46 trẻ 23 20 17 20 % 50 43,5 37 43,5 Yếu SL/46 trẻ 6 10 15 13 % 13 22 33 28 Giữa  Tốt  SL/46 trẻ 24 18 15 17 năm % 52 39 33 37 Khá SL/46 trẻ 13 22 19 16 % 28 48 41 35 Trung bình SL/46 trẻ 6 4 8 7 % 13 9 17 15 Yếu SL/46 trẻ 3 2 4 6 % 7 4 9 13   Trên đây là những kết quả đạt được của trẻ lớp tôi từ đầu năm học đến  cuối tháng 12 năm 2019. Do tình hình dịch bệnh covid­19 các con chưa thể  đến trường nhưng tôi mong rằng với sự phối hợp giữa cô giáo và phụ huynh  trong thời gian nghỉ dịch này các con vẫn tiến bộ từng ngày để đến cuối năm  100% trẻ lớp tôi đạt được những kết quả mong muốn.                    14/15
  15. C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ I. Kết luận chung:   Việc cho trẻ làm quen văn học ngay từ lứa tuổi mầm non là một cơ sở  tốt để  trẻ  hình thành và phát triển nhân cách con người. Thông qua các tác   phẩm văn học giúp trẻ hình thành và phát triển nhanh một cách toàn diện về  trí tuệ  ­ đạo đức – tình cảm – thẩm mỹ  giúp trẻ  tích lũy vốn kinh nghiệm  sống. Từ văn học giáo dục nhân cách cho trẻ là hình thành ở trẻ tình yêu thiên   nhiên, yêu cuộc sống, yêu con người qua đó trẻ biết kính yêu ông bà, cha mẹ,  anh chị. Dành tình cảm quan tâm, thương yêu tới bạn bè em nhỏ. Là một giáo viên đứng lớp, là người có trách nhiệm truyền thụ cho trẻ  những kiến thức, kỹ  năng cơ  bản cho trẻ  như  kỹ  năng đọc, nghe, nói và là  người định hướng sự phát triển nhân cách của trẻ. Chính vì thế  mà giáo viên   phải luôn tích cực bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  cho bản thân, luôn tìm   tòi khám phá những cái hay, cái đẹp trong từng tác phẩm văn học, tích lũy  kiến thức,  hiểu biết   về  văn  học nói  chung  và cụ   thể  là  các  bài thơ, câu  chuyện, đặc biệt là thơ chuyện mầm non. Tạo cho trẻ niềm đam mê sự hứng   thú cho trẻ trong hoạt động làm quen với tác phẩm văn học nói chung và làm   quen với thơ  nói riêng. Bản thân người giáo viên luôn cố  gắng rèn luyện  giọng đọc, rèn luyện phát âm chuẩn, rèn luyện những cử  chỉ  điệu bộ  của  mình cho phù hợp với từng bài thơ trước khi lên lớp để  giúp cho trẻ  tiếp thu  tốt bài học, trẻ ngày càng tiến bộ, phụ huynh yên tâm khi đưa trẻ đến trường  và tôi luôn cố gắng là tấm gương sáng để trẻ noi theo. II. Bài học kinh nghiệm:  Tổ  chức dạy trẻ  thường xuyên, tận dụng mọi tình huống trong cuộc  sống và sinh hoạt để  rèn luyện thêm cho trẻ  và tôi luôn luôn thực hiện các  viêc sau khi dạy trẻ.      Tôn trọng ý kiến của trẻ, không áp đặt trẻ. Không hạ thấp hay doạ nạt trẻ.      Không nên bắt trẻ hứa hẹn.      Không nên bao bọc trẻ quá mức, và dung túng trẻ.      Không nên yêu cầu một sự phục tùng ngay lập tức      Không nên giáo huấn và nói quá nhiều.      Không tước đoạt trẻ quyền được làm trẻ con.  Dạy trẻ  kỹ  năng đọc thơ  diễn cảm  thông qua việc giáo dục tích hợp  vào các môn học. Xây dựng môi trường học tập mang t ính sư phạm, “cô giáo                     15/15
  16. mẫu mực, học sinh chăm ngoan”. Tuyên truyền, phối hợp với phụ  huynh và  trao đổi những kinh nghiệm dạy trẻ đọc thơ diễn cảm. ­> Vậy tất cả  chúng ta những người luôn quan tâm và giành nhi ều tình yêu  mến trẻ thơ hãy cùng nhau nuôi và dạy trẻ thật tốt để  xây dựng xã hội ngày  càng tốt đẹp hơn.  Thường xuyên học tập, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn.    Luôn tìm tòi các biện pháp mới và sử  dụng linh hoạt, sáng tạo các  biện pháp trong việc tổ chức chế độ sinh hoạt hàng ngày nhằm rèn luyện đọc  thơ diễn cảm cho trẻ. III. Khuyến nghị và đề xuất: Kính mong Phòng giáo dục và Đào tạo, Ban giám hiệu nhà trường tiếp  tục tạo điều kiện cho tôi được tham gia các lớp tập huấn, kiến tập để  nâng  cao chuyên môn nghiệp vụ. Trên đây là những biện pháp mà tôi đã áp dụng cho trẻ  lớp mình  biết  cách đọc thơ diễn cảm. Tôi rất mong nhận được các ý kiến đóng góp của các   cấp xét duyệt và các bạn đồng nghiệp để  bản sáng kiến của tôi được hoàn   thiện hơn nữa.             Tôi xin chân thành cảm ơn! Tôi xin cam đoan sáng kiến này          Hà Nội, ngày  06  tháng 3 năm 2020 do   tôi   tự   làm,   không   sao   chép                          Người viết của ai và tôi xin hoàn toàn chịu  trách nhiệm.                 Nguyễn Thị Thu Hà                    16/15
  17.  TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Tiêu chí thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong  trường mầm non ( Bộ giáo dục và đào tạo, dự án SRPP) 2. Chương trình bồi dưỡng công chức viên chức quản lý, giáo viên mầm non   ngành giáo dục và đào tạo Hà Nội : Chuyên đề  “ Tiếp cận học qua chơi và   đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ”. 3. Bộ  giáo dục và đào tạo: Chương trình giáo dục Mầm non. Nhà xuất bản  giáo dục Việt Nam. 4. Phương pháp tổ chức hoạt động làm quen với tác phẩm văn học ( Nhà xuất   bản giáo dục Việt Nam). 5. Giáo trình phát triển ngôn ngữ  trẻ  em tuổi mầm non ( Nhà xuất bản Đại  học quốc gia Hà Nội)                    17/15
  18. MỤC LỤC                                              Trang A. ĐẶT VẤN ĐỀ...............................................................................................  1 I. Lý do chọn đề tài…………………………………………………………....   1 II. Mục đích của đề tài………………………………………………………..   2 III. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu…………………………………………    2 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ...............................................................................  3 I. Cơ sở lý luận..................................................................................................  3                II. Cơ sở thực tiễn..............................................................................................  3 1. Đặc điểm, tình hình trường lớp.......................................................  3 2. Thuận lợi………….........................................................................  4 2.1  Cơ sở vật chất.............................................................................   4 2.2  Về giáo viên...............................................................................  4 2.3  Về học sinh................................................................................   4 2.4  Về phụ huynh.............................................................................   4 3. Khó khăn…………........................................................................   4                    18/15
  19. 3.1 Cơ sở vật chất.............................................................................   4 3.2 Về giáo viên...............................................................................  4 3.3 Về học sinh................................................................................   4 3.4 Về phụ huynh.............................................................................   4                4. Khảo sát thực trạng….. .....................................................................  5  III. Biện pháp thực hiện……………………………………………………...    6 1. Biện pháp 1: Giáo viên tự học tập, bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên  môn   và   rèn   luyện   kỹ   năng   đọc   thơ   diễn  cảm……………………………………….. 6 2.   Biện   pháp   2:  Xây   dựng   kế   hoạch   dậy   trẻ   đọc   thơ   diễn  cảm………………..  8 3.   Biện   pháp   3:  Rèn   kỹ   năng   đọc   thơ   diễn   cảm   cho   trẻ   mọi   lúc,   mọi  nơi..........................................................................................................................9                3.1 Trong giờ học............................................................................ 9                3.2 Ngoài giờ học............................................................................ 10                               3.3   Bồi   dưỡng   trẻ   yếu   kém   và   trẻ   có   năng   khiếu   đọc   thơ.....................10                3.4 Kết quả...................................................................................... 11 4. Biện pháp 4:  Phối hợp với phụ huynh..........................................................  11 IV. Kết quả chung.............................................................................................  12 C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ..............................................................14 I. Kết luận  chung...............................................................................................14 II. Bài học kinh nghiệm....................................................................................  14 III. Khuyến  nghị................................................................................................15                    19/15
  20.                    20/15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2