Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn luyện khả năng nghe nhạc và hát đúng giai điệu cho trẻ mẫu giáo nhỡ (4-5) tuổi
lượt xem 0
download
Sáng kiến "Một số biện pháp rèn luyện khả năng nghe nhạc và hát đúng giai điệu cho trẻ mẫu giáo nhỡ (4-5) tuổi" được hoàn thành với các biện pháp như: Tự nghiên cứu học hỏi để nắm chắc phương pháp giảng dạy bộ môn; Ứng dụng công nghệ thông tin; Nghiên cứu làm đồ dùng sáng tạo; Giáo dục âm nhạc ở mọi lúc mọi nơi;...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn luyện khả năng nghe nhạc và hát đúng giai điệu cho trẻ mẫu giáo nhỡ (4-5) tuổi
- ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BA VÌ TRƯỜNG MẦM NON TẢN VIÊN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM SKKN: MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN LUYỆN KHẢ NĂNG NGHE NHẠC VÀ HÁT ĐÚNG GIAI ĐIỆU CHO TRẺ MẪU GIÁO NHỠ(4-5) TUỔI “Một số biện pháp rèn luyện khả năng nghe nhạc và hát đúng giai điệu cho trẻ mẫu giáo nhỡ(4-5) tuổi” Lĩnh vực: Giáo dục mẫu giáo Cấp học: mầm non Tên tác giả: Kiều Khánh Trang Đơn vị công tác: Trường mầm non Tản Viên Chức vụ: Giáo viên NĂM HỌC: 2018 -2019
- A. PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lý do chọn đề tài 1. Cơ sở lý luận Âm nhạc là con đường đi nhanh nhất, gần nhất đến tâm hồn, đến trái tim của mỗi chúng ta nói chung và tâm hồn trẻ thơ nói riêng. Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh , phát triển thẩm mỹ quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm. Đối với trẻ em âm nhạc là thế giới kỳ diệu đầy xúc cảm, vốn ngây thơ trong sáng nên tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu không thể thiếu. Thế giới âm thanh muôn màu không ngừng chuyển động tạo điều kiện cho trẻ phát triển các chức năng tâm lý, năng lực hoạt động và sự hiểu biết của trẻ. Giúp trẻ phát triển toàn diện, hình thành các yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị tốt cho trẻ bước vào tiểu học. Nó là loại hình nghệ thuật có giá trị biểu cảm cao vì nó tác động đến người nghe cả về âm nhạc và lời ca, nó phản ánh cuộc sống sinh hoạt, tâm tư tình cảm của con người và nó gấn gũi với con người, được đông đảo công chúng yêu thích. Vì vậy hoạt động âm nhạc ở bậc mầm non cần được đầu tư, đổi mới sáng tạo…đổi mới cả về cách dạy và phương pháp dạy, tăng cường sử dụng đồ chơi , đồ dùng trong giờ hoạt động âm nhạc, tìm những trò hơi phù hợp, trang phục, đồ dùng trực quan cũng nên thay đổi cho phù hợp và thu hút trẻ với từng hoạt động học 2. Cơ sở thực tiễn Ở trường mầm non, đặc biệt là lứa tuổi mẫu giáo âm nhạc là một trong những hình thức phát triển năng lực, cảm xúc, tưởng tượng, sáng tạo, sụ tập trung chú ý, khả năng diễn tả những hứng thú của trẻ. Ca hát là 1 hoạt động được thực hiện thường xuyên liên tục và được lồng ghép trong các hoạt động của trẻ, nó là cầu nối giữa hoạt động này với hoạt động khác và nó là nguồn tạo hứng thú mạnh mẽ nhất để trẻ tham gia vào các hoạt động. Tuy nhiên, thực tế giảng dạy cho thấy vẫn còn nhiều giáo viên chưa hiểu rõ bản chất của hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, chưa biết cách tổ chức để phát huy được tính chủ động, tích cực sáng tạo của trẻ, vẫn còn giáo viên khi thực hiệm các giờ hoạt động âm nhạc theo những nội dung mới mà chưa chú ý đến hình thức tổ chức, đôi khi còn ôm đồm, tích hợp nhiều nội dung làm cho trẻ bị áp lực, cảm giác nặng nề trong giờ học.
- Khi trẻ ca hát ta thường nhận thấy đôi lúc có phần không chính xác về giai điệu hoặc về lời ca, thậm chí trẻ còn tự sáng tác lời không phù hợp nội dung) . Mặt khác khả năng ca hát của trẻ còn hạn chế về giọng, về hơi, vì âm vực tiết tấu vì thế nó làm giảm đi tính nghệ thuật của bài hát. Ngoài ra cơ quan phát âm của trẻ chưa thực sự hoàn chỉnh, âm phát ra yếu, hơi thở ngắn, nông và đặc biệt sự phối hợp giữa tai nghe và giọng chưa thật chủ động. Do đó trẻ hát chưa chuẩn xác một tác phẩm âm nhạc, Vậy làm thế nào để trẻ hát hay, hát chính xác một tác phẩm âm nhạc? Chính vì những lý do trên mà năm học này tôi đi sâu nghiên cứu “Một số biện pháp rèn luyện khả năng nghe nhạc và hát đúng giai điệu cho trẻ mẫu giáo nhỡ(4-5) tuổi” Trong quá trình thực hiện giảng dậy tôi đã cố giắng tìm tòi học hỏi chương trình của sở giáo dục đề ra , đi sâu vào chuyên đề phòng triển khai . Bên cạnh đó tôi không ngừng đúc rút kinh nghiệm của đồng nghiệp để đem kiến thức âm nhạc đến với trẻ thơ đạt hiệu quả cao nhất theo chương trình mầm non mới lấy trẻ làm trung tâm. II. Mục đích nghiên cứu: Rèn luyện khả năng nghe nhạc và hát đúng giai điệu, giọng điệu một tác phẩm âm nhạc cho trẻ mẫu giáo (4-5) tuổi III/ Đối tượng nghiên cứu: “Một số biện pháp rèn luyện khả năng nghe nhạc và hát đúng giai điệu cho trẻ mẫu giáo nhỡ(4-5) tuổi” IV. Đối tượng khảo sát và thực nghiệm -Với 35 trẻ lớp MGN (4-5) tuổi tại trường mầm non Tản Viên V. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu Từ tháng 09 năm 2018 đến hết tháng 05 năm 2019 và những năm tiếp theo VI. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp điều tra - Phương pháp quan sát, trao đổi - Phương pháp thực nghiệm + áp dụng các biện pháp đề xuất + Kiểm tra, so sánh 32 tuần áp dụng các biện pháp đã đề xuất - Phương pháp tổng kết kinh nghiệm
- B. PHẦN THỨ HAI: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận Trước khi muốn nâng cao chất lượng giáo dục thông qua hoạt động âm nhạc, chúng ta phải hiểu “ giáo dục âm nhạc” là gì? Để lý giải cho câu hỏi trên trước hết chúng ta thấy âm nhạc là một phần quan trọng trong việc giáo dục nhân cách con người, nó không thể thiếu được trong cuộc sống của mỗi chúng ta đặc biệt là đối với trẻ thơ Giáo dục âm nhạc là hoạt động nghệ thuật có tác dụng giáo dục thẩm mỹ ngoài ra nó còn giúp trẻ phát triển trí tuệ, trẻ có khả năng trải nghiệm những cảm xúc trong quá trình cảm thụ và thể hiện âm nhạc. Khi nghe nhạc trẻ cảm nhận được tính chất, tình cảm của âm nhạc ảnh hưởng bởi những trạng thái cảm xúc có trong tác phẩm. Đồng thời âm nhạc cũng dẫn dắt trẻ đến với những sự vật ,hiện tượng sống động của đời sống, giúp trẻ hình thành sự liên tưởng. Nhịp điệu rắn rỏi của bản hành khúc gợi cho trẻ niềm vui, hào hứng phấn khởi… Bài hát êm dịu đưa trẻ đến tình cảm nhẹ nhàng… Ngoài ra âm nhạc còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, phát triển tai nghe và cảm xúc cho trẻ.Với tôi âm nhạc giống như một bí quyết riêng giúp tôi thu hút trẻ, tạo ấn tượng đẹp khi trẻ tới trường lớp. Thật vô cùng quan trọng nhưng để hình thành những phẩm chất tốt đẹp cho trẻ thì không phải là điều dễ dàng. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề, tôi mạnh dạn đưa ra: “Một số biện pháp rèn luyện khả năng nghe nhạc và hát đúng giai điệu cho trẻ mẫu giáo nhỡ(4-5) tuổi”.Tôi đã trực tiếp áp dụng vào lớp mình.. II. Thực trang những vấn đề nghiên cứu 1. Thuận lợi - Lớp học được trang bị ti vi , máy tính , máy chiếu băng đĩa phục vụ cho trẻ làm quen âm nhạc - Nhà trường thường xuyên tổ chức kiến tập và đặc biệt tổ chức tiết dạy về tiết âm nhạc. - Trẻ trong lớp nhanh nhẹn, mạnh khoẻ - Chị, em đồng nghiệp giúp đỡ nhau cùng tiến bộ 2. Khó khăn
- - Một số cháu chưa được học qua lớp (3 – 4 ) tuổi nên còn nhút nhát, rụt rè, khả năng nhận biết của các cháu về tất cả các lĩnh vực đều yếu hơn so với các bạn cùng trang lứa, - Hoạt động chơi còn mang tính chất tự do không có nề nếp, không biết liên kết hợp tác với các bạn trong hoạt động chơi và học 3. số liệu điều tra trước khi nghiên cứu Trước những khó khăn và thuận lợi của lớp (4-5) tuổi do tôi phụ trách, tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng của trẻ ngay từ đầu năm học, cụ thể Bảng khảo sát đầu năm của trẻ ( 35 học sinh) Số Các kỹ năng học của trẻ Đạt Tỷ lệ % Chưa Tỷ lệ thứ đạt tự 1 Trẻ hứng thú nghe cô hát 14 40% 21 60% múa 2 Trẻ nhớ tên bài hát hiểu nội 18 51% 25 71% dung bài hát 3 Trẻ biết vận động minh hoạ 12 34 % 23 66% theo lời ca 4 Trẻ nhớ tên tác giả , nghe 13 37 % 22 63% nhạc đoán tên bài hát 5 Trẻ hát đúng nhạc , rõ lời 7 20% 28 80% không bị ngọng 6 Trẻ trả lời được câu hỏi của 16 45 % 19 54% cô 7 Trẻ có khả năng tự tin múa 9 25,7 % 26 74% hát trước đám đông Sau khi khả o sá t cá c kỹ năng của trẻ tôi đã tìm ra nguyên nhân dẫn đến thực trạng như sau: - Chưa chủ động trong việc tìm tòi ,sáng tạo trong việc dạy trẻ, Chưa gây được hứng thú với trẻ đến các tác phẩm âm nhạc. - Giáo viên chưa chủ động trong việc sáng tạo đồ dùng,đồ chơi. - Trình dộ sử dụng công nghệ thông tin để ứng dụng vào dạy học còn hạn chế
- - Chưa chú trọng đến rèn kỹ năng ca hát cho trẻ, gò ép trẻ học hát theo kiểu ''Học thuộc lòng'' - Giáo viên chưa thực sự đầu tư về nghệ thuật, kỹ năng ca hát. - Chưa lựa chọn các tác phẩm âm nhạc khi giới thiệu với trẻ. Các tác phẩm giới thiệu đến trẻ còn nghèo nàn, đơn điệu và phụ thuộc vào chương trình chung. Giáo viên chưa chịu khó sưu tầm các bài hát hay, có nội dung hấp dẫn khi đưa vào dạy trẻ. - Giáo viên chưa linh hoạt đưa viê ̣c tổ chứ c các nội dung giáo dục các hoạt động trong ngày, chưa biết tận dụng tối đa mọi khả năng để trẻ tiếp xúc với môi trường. Khi được phân công vào lớp đứng trước những thực trạng đã và đang tồn tại đã khiến tôi suy nghĩ rất nhiều với mong muốn tìm ra những giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng giáo dục đối với trẻ cùng đồng cảm với những chia sẻ của tôi là ban giám hiệu nhà trường, ba ̣n bè đồng nghiệp vớ i phu ̣ huynh đã hết lòng giúp đỡ cho tôi áp dụng“Một số biện pháp rèn luyện khả năng nghe nhạc và hát đúng giai điệu cho trẻ mẫu giáo nhỡ(4-5) tuổi” vào trong công tác giảng dạy III. “Một số biện pháp rèn luyện khả năng nghe nhạc và hát đúng giai điệu cho trẻ mẫu giáo nhỡ(4-5) tuổi” 1. Biện pháp 1:Tự nghiên cứu học hỏi để nắm chắc phương pháp giảng dạy bộ môn Là người giáo viên có trình độ đại học đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non nhưng là một giáo viên trẻ đang trong độ tuổi sinh đẻ, chăm sóc con nhỏ như tôi chưa có nhiều thời gian trải nghiệm nên kinh nghiệm chăm sóc và giáo dục trẻ của bản thân còn hạn chế,vậy làm sao để một giáo viên trẻ như tôi có đủ kinh nghiệm và sự tự tin khi lên lớp với trẻ đảm bảo truyền đạt kiến thức cho trẻ thật hiệu quả ,để làm tốt vai trò của một người giáo viên tôi nghĩ trước hết phải nắm vững tất cả các nội dung, phương pháp, mục đích yêu cầu, phải tổ chức tất cả các hoạt động theo trình tự của một hoạt động dạy. Muốn được như vậy thì tôi phải tìm hiểu những kinh nghiệm của đồng nghiệp để áp dụng cho mình,tích cực đọc,nghiên cứu và tham khảo tài liệu đồng thời luôn tiếp thu trọn vẹn các chuyên đề âm nhạc ,cũng như các chuyên đề khác do huyện, nhà trường tổ chức.
- Hình ảnh các tài liệu phục vụ cho quá trình nghiên cứu Ngay từ đầu năm học, khi số liệu khảo sát cho thấy so với hoạt động âm nhạc sôi nổi,đầy hứng khởi tại sao trẻ lại không tích cực tham gia dẫn đến tỉ lệ trẻ học tốt hoạt động âm nhạc lại thấp chính thực tế trên đã làm tôi băn khoăn,trăn trở rất nhiều nên tôi đã xác định được rằng vai trò của giáo viên đối với trẻ trong hoạt động giáo dục âm nhạc là rất quan trọng . Nhờ sự học tập,ý thức được trách nhiệm đó mà tôi dần nâng cao được nghệ thuật giảng dạy, tổ chức hoạt động dạy theo đúng phương pháp ,lựa chọn các bài hát để dạy trẻ và cô hát cho trẻ cùng những trò chơi âm nhạc theo đúng chủ đề,ngắn gọn dễ thuộc,có nhịp điệu vui tươi phù hợp với lứa tuổi của trẻ,gần gũi với cuộc sống ,không xa lạ đối với trẻ từ đó để trẻ lĩnh hội kiến thức một cách nhẹ nhàng không mang tính chất gò bó, áp đặt và nhồi nhét giúp trẻ thoải mái hào hứng tham gia vào bài học. Với xã hội không ngừng phát triển như ngày nay giáo dục luôn phát triển và phải thay đổi sao cho phù hợp với thời đại, chính vì vậy việc nghiên cứu,học tập là ý thức riêng của mỗi giáo viên, với tôi nhờ sự ham học hỏi, tự học, nghiên cứu sách vở đã giúp tôi bắt kịp được những đổi mới trong giáo dục ,nắm vững được phương pháp giảng dạy, sau những sự nỗ của bản thân bây giờ tôi đã tự tin hơn rất nhiều, có hình thức và phương pháp linh hoạt, sáng tạo nhờ đó mà hoạt động học nói chung và hoạt động âm nhạc nói riêng luôn đạt được kết quả cao. ́ 3. Biê ̣n phá p 2: Ưng dụng công nghệ thông tin
- Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy là một trong nhiều phương pháp dạy học tiên tiến hiệu quả thế nhưng để phát huy tốt nhất tính năng của CNTT vào từng hoạt động dạy và học đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải có năng lực, trình độ nhất định, quá trình ứng dụng luôn cần sự linh động, sáng tạo. Trước kia khi CNTT chưa được áp dụng rộng rãi, giáo viên như tôi chưa được bồi dưỡng kiến thức về thiết kế giáo án điện tử, cách làm những video, những đoan phim ngắn phục vụ cho bài học.Tôi thường vào bài bằng cách đọc một câu đố, trò truyện hoặc sáng tạo lắm tôi cũng chỉ dùng tranh, ảnh minh họa theo lời bài hát đó là là những hình ảnh tượng trưng cho trẻ quan sát qua những cách vào bài đấy trẻ chỉ tích cực được phần vào bài và chỉ vài lần là trẻ lại nhàm chán và không hứng thú với bài học trẻ dẫn đến kết quả hoạt động dạy không cao Sau mô ̣t thờ i gian ho ̣c tâ ̣p, nghiên cứ u qua các chuyên đề và thực tế trên lớp tôi thấy việc đưa công nghệ thông tin vào giảng dạy rất thuận tiện và hiệu quả cho việc học của trẻ, các hình ảnh xuất hiện rất sinh động, ngộ nghĩnh, chân thực rõ nét, trẻ thật sự bị thu hút và cuốn vào bài dạy một cách tự nhiên, hoạt động học của trẻ diễn ra sôi nổi,hào hứng ,tích cực xây dựng bài hơn rất nhiều so với trước kia chưa sử dụng công nghệ thông tin VD: Chủ đề : Thế giới động vật Dạy hát: “ Chim Vành Khuyên” Với bài hát “ Chim Vành Khuyên” tôi đã xây dựng đoạn phim về nội dung bài hát có các con vật : Chim Chào Mào, chim Sơn Ca, chim Chích Chòe.... + Soạn giáo án powerpoint xuyên suốt hoạt động dạy: * Gây hứng thú : Các con ơi, các con có muốn đi thăm quan vườn thú không nào? (mời trẻ ngồi quanh cô) * Cô bật video những chú chim xinh đẹp được nuôi trong vườn thú và nuôi trong lồng tại gia đình cho trẻ xem. - Các con vừa được xem phim gì? các con thấy những chú chim xinh đẹp sống ở đâu? * Hôm nay cô có mang đến cho các con một bài hát cũng có rất nhiều các chí chim đáng yêu và ngộ nghĩnh đấy để biết đó là bài hát gì cô mời cả lớp cùng nghe cô hát nào. * Khi tôi hát cho trẻ nghe một lần cùng kết hợp cử chỉ,điệu bộ,lần hai tôi hát cùng kết hợp những hình ảnh theo nội dung bài hát xuất hiện lần lượt trên máy tính.
- Hình ảnh ứng dụng CNTT vào gây hứng thú cho trẻ Khi dạy hát điều quan trọng nhất vẫn là xác định đúng giọng điệu của bài hát để truyền đạt đến trẻ, khi trẻ hát đúng thì việc cảm nhận nội dung và giai điệu sẽ dễ dàng hơn từ đó trẻ sẽ nhanh thuộc bài, tự tin thể hiện bài hát. Khi cô nắm chắc phương pháp và hình thức lên lớp cùng với khả năng ca hát sẵn có và việc sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin đưa vào hỗ trợ bài dạy, việc dạy và học của cả cô và trẻ diến ra rất dễ dàng, không áp lực khi dạy hết bài để chuyển hoạt động trẻ còn đòi “ học nữa đi cô”. Tôi thấy việc đưa công nghệ thông tin vào giảng dạy rất hữu ích nó giúp tôi tiết kiệm thời gian, công sức cũng như chi phí đầu tư cho hoạt động dạy, tôi có
- thể sử dụng phần nhạc và hình ảnh cho trẻ học đi học lại nhiều lần vào mỗi buổi chiều vừa củng cố bài vừa cho trẻ được thư giãn Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã phát huy tính tích cực của trẻ, ngôn ngữ, tình cảm xã hội của trẻ phát triển, hoạt động học đạt hiệu quả trên 90%. 3. Biện pháp 3 : Nghiên cứu làm đồ dùng sáng tạo Như chúng ta đã biết trẻ ở lứa tuổi mầm non rất hiếu động, thích tìm tòi, ham hiểu biết, tư duy của trẻ là tư duy trực quan hình tượng nên trẻ rất tò mò thích được khám phá. Bởi vậy trong các hoạt động học giáo viên không thể dạy chay mà khi dạy phải có đồ dùng trực quan, trước đây do các cô chưa sáng tạo và chưa có ý thức làm đồ dùng tự tạo phục vụ cho giờ học, giờ chơi nên đồ dùng trong lớp còn ít, hạn chế về số lượng, chưa đa dạng về màu sắc vì vậy trong năm học này được sự chỉ đạo của cấp trên và tham gia các cuộc thi làm đồ dùng tự tạo của nhà trường tổ chức nên việc chuẩn bị đồ dùng đồ chơi đã phong phú về màu sắc, chủng loại,chất liệu trong đó bao gồm cả đồ dùng đồ chơi mang tính sản phẩm công nghiệp và đồ dùng,đồ chơi tự tạo từ nguyên vật liệu thiên nhiên hoặc vật liệu tái sử dụng như: vỏ hộp các tông, thìa nhựa,ống hút... Ngay từ đầu năm học tôi phải kiểm kê lại đồ dùng của lớp xem còn thiếu những loại đồ dùng gì, đồ nào còn dùng được tôi sẽ sử lại, lau chùi sạch sẽ, những đồ còn thiếu tôi sẽ bổ sung Lên kế hoạch làm đồ dùng được bổ sung vào hàng tháng và làm theo từng sự kiện Các vật liệu trên thường được tôi sưu tầm thu nhặt từ những cuộc đi chơi thăm quan ,dã ngoại .Tuyên truyền với các bậc phụ huynh thu gom nguyên vật liệu phế thải như vỏ thùng đựng mỳ tôm, vỏ hộp bánh, lon bia , khúc tre … + VD: Làm xắc xô bằng lon bia : Cách làm : Lấy lon bia dùng kéo sắc cắt lấy phần đáy hộp có độ cao khoảng 4-5 phân cho 3-4 viên sỏi vào trong sau đó lấy 2 phần đáy hộp ghép lại với nhau . Chú ý khi cắt mép của hộp phải nhẵn không được lồi lõm sẽ không đảm bảo an toàn cho trẻ . Và đây là hình ảnh của xắc xô làm bằng lon bia Hoặc cô có thể lấy những vỏ quả dừa gáo (vỏ cứng đã lấy cùi) để tạo thành những chiếc mõ ,cô chuẩn bị cho trẻ những chiếc dùi tre để trẻ gõ,cho trẻ chơi trong giờ hoạt động góc trẻ sẽ có những trải nghiệm với những âm thanh được phát ra từ những vật gần gũi,quen thuộc
- Hình ảnh đồ dùng, đồ chơi âm nhạc Trẻ rất nhứng thú và luôn bị thu hút lôi cuốn bởi những thứ có màu sắc sặc sỡ,lạ mắt chính vì vậy với những đồ đùng đồ chơi tự tạo do tôi làm ra như trên trẻ rất thích thú,khi tham gia vào góc nghệ thuật trẻ có thể tự tạo ra âm thanh từ những nhạc cụ đó như: đánh trống,gõ mõ,lắc xắc xô cho các bạn hát. Qua những lần hoạt động góc tôi thấy việc làm đồ dùng đồ chơi phục vụ các hoạt động học cho các cháu là rất cần thiết nó là một phần hỗ trợ để hoạt động học của trẻ đạt hiệu quả cao. 4. Biện pháp 4: Giáo dục âm nhạc ở mọi lúc mọi nơi: Thực tế giáo dục âm nhạc ở mẫu giáo cho ta thấy rằng năng lực tiếp thu thẩm mỹ về âm nhạc của trẻ không thể tự nó mà phát triển được, mà phải qua một quá trình: Học - chơi và mọi lúc mọi nơi dưới sự tổ chức của cô giáo. trước đây tôi thực sự không chú trọng vấn đề này vì cứ nghĩ trẻ đến lớp chỉ cần ngồi ngoan, giờ nào việc đấy (đón trẻ cho trẻ vào lấy ghế ngồi đến giờ thể dục sáng thì cho trẻ ra thể dục...) thực sự tôi đã nhầm, với năm học 2018-2019 tôi đã thay đổi tư duy của chính bản thân tôi thấy trẻ lớp tôi thích được đi lớp, hát thuộc rất nhiều bài, nhảy múa cũng đẹp và sáng tạo , các cháu tự tin và mạnh bạo hơn rất nhiều . + Hoạt động đón trẻ và thể dục sáng là việc làm hàng ngày nếu cứ như vậy trôi qua thì trẻ sẽ nhàm chán không thích đi học, cả cô cũng thấy mệt mỏi vì thực tế đó tôi đã đưa âm nhạc vào một số các hoạt động và thấy âm nhạc đối với cuộc sống là rất quan trọng
- VD: Giờ Thể dục sáng : là hoạt động rất cần thiết trong một ngày của các cháu,sáng dậy các cháu được bố mẹ vội vàng đưa tới lớp nếu không được tập thể dục các cháu sẽ rất uể oải với sự kết hợp sáng tạo tập thể dục theo nhạc vào mỗi sáng đã thành thói quen và tạo niền hứng khởi cả ngày cho trẻ.khi âm nhạc cất lên trẻ đã bắt đầu nhún nhảy,tập đúng với nhịp, lời bài hát trẻ vui vẻ ,nghiêm túc + Hoạt động ngoài trời cũng cần cho trẻ làm quen với âm nhạc, hát những bài có nội dung theo đề tài hoặc giáo dục cho trẻ thông qua đề tài. Mỗi ngày các cháu có 30 phút hoạt động ngoài trời như trước đây các cháu được quan sát có chủ đích, chơi trò chơi sau đó chơi tự do tôi nhận thấy các cháu rất lộn xộn, và chạy nhảy quá sức, cô không quản lý được hết các cháu dẫn đến có một số điều không mong muốn xảy ra. từ thực tế hàng ngày đó tôi đã cố gắng tổ chức cho các cháu có được hoạt động ngoài trời vừa chơi nhưng lại vừa học Ví dụ: Giờ hoạt động ngoài trời :cho trẻ quan sát "hiện tượng nắng và mưa". Sau khi quan sát có chủ đích xong tôi cho trẻ hát bài "Cháu vẽ ông mặt trời " hoặc “ cho tôi đi làm mưa với”. Qua đó trẻ sẽ được củng cố lại bài hát cũ hoặc làm quen với bài hát mới. Hình ảnh cô và trẻ hát ,vận động trong giờ hoạt động ngoài trời + Hoạt động rửa mặt,rửa tay trước đây tôi cho trẻ xếp hàng hỏi trẻ lợi ích của việc vệ sinh cá nhân sau đó cho trẻ rửa tay và về chỗ ngồi tôi thấy trẻ rửa rất sơ sài,làm cho xong không tích cưc lắm chính vì vây tôi đã thay đổi cách làm của mình để thay đổi cách thực hiện của trẻ
- Trước khi cho trẻ rửa tay ,lau mặt cô ổn định trẻ bằng cách cho trẻ hát bài “Tập rửa mặt” trẻ vừa nhớ lại cách rửa, vừa hứng thú và trở nên tích cực hơn,hoặc cho trẻ hát các bài hát tùy từng chủ đề phù hợp với nội dung và độ tuổi thay đổi hình thức để thu hút trẻ tránh nhàm chán + Trong hoạt động chiều trước đây khi cho trẻ học thơ, ôn bài cũ xong tôi thường cho trẻ ngồi ngoan để đợi bố mẹ, cách làm này thật sự không hiệu quả tôi cảm thấy bất lực và mệt mỏi, không thể để trẻ mất nếp và phải đảm bảo an toàn cho trẻ vào mỗi buổi chiều tôi thường đánh đàn cho trẻ hát,dạy trẻ múa hoặc nghe các bản nhạc hoặc khi trả trẻ cô có thể cho trẻ hát các bài hát trong chủ đề trẻ được học vừa ổn định trẻ vừa củng cố bài cho trẻ Việc đưa âm nhạc vào hoạt các hoạt động cho trẻ và ở mọi lúc, mọi nơi đã giúp cô và trẻ gần gũi nhau hơn, trẻ yêu quí cô hơn, trẻ hứng thú với các hoạt động như đến lớp, rửa tay rửa mặt hoặc hoạt động buổi chiều, các hoạt động trong ngày của trẻ chuyển tiếp nhẹ nhàng, tự nhiên trẻ đi hết hoạt động này sang hoạt động khác mà không nhàm chán. 5. Biện pháp 5:. Giáo dục âm nhạc thông qua các hoạt động học Trước đây tôi thường vào bài bằng cách trò chuyện về chủ đề,dùng một câu đố hoặc tôi hát cho trẻ nghe nhưng điều đó chưa thực sự hiệu quả bởi hình thức tổ chức chưa sáng tạo cái trẻ đã quen lặp đi lặp lại nhiều lần nên trẻ không còn tò mò, hứng thú vì vậy Trong mọi hoạt động học tôi đều tích hợp âm nhạc vào bài với nhiều hình thức khi thì thông qua bài múa, khi tôi đánh đàn cho trẻ hát, có khi tôi cho trẻ xem bài hát trên máy tính hoặc múa rối theo nội dung bài hát... khi trẻ thấy các đồ dùng xuất hiện như đàn, máy tính hoặc đồ dùng trực quan trẻ rất thích, háo hức học bài những bài hát có thể là những bài đã học, những bài chưa học theo từng đề tài bài dạy nhưng trẻ rất tích cực. Hình ảnh cô cho trẻ quan sát đồ dùng trực quan
- * Hoạt động làm quen với tác phẩm văn học VD: Cô dạy trẻ bài thơ: Em yêu nhà em Gây hứng thú cô có thể cho trẻ hát một trong những bài hát: "Cả nhà thương nhau, cho con" hoặc cô hát cho trẻ nghe bài: "Tổ ấm gia đình, ba gọn nến lung linh...", hoặc khi kết bài tôi sẽ phổ nhạc bài em yêu nhà em và hát cho trẻ nghe Thông qua đó trẻ không chỉ làm quen một số bài hát mới hoặc củng cố những bài đã học, mà thông qua hoạt động văn học trẻ còn quen cả âm nhạc và hiểu thêm về ý nghĩa của những bài hát đó. Sau này khi được tiếp xúc với những bài hát đó trẻ sẽ hiểu và cảm thụ tốt hơn. Trong hoạt động khám phá khoa học: Tất cả mọi hoạt động của trẻ trong một ngày được diễn ra hiệu quả thì vai trò của âm nhạc là rất cần thiế + Trong hoạt động dạy tìm hiểu các con vật nuôi trong gia đình, mở đầu bài dạy gây hứng thú cho trẻ hát bài hát “ Gà trống, Mèo con và Cún con, Em dắt trâu ra đồng...” + Hoạt động khám phá sự phát triển của cây, tôi cho trẻ làm thực hành ngay trên lớp để trẻ quan sát và cho trẻ tự tay chăm sóc vườn hoa của bé trong góc thiên nhiên, trong quá trình dạy cô cũng có lồng ghép âm nhạc để trẻ hứng thú và tích cực hơn. Khi trẻ hình thành tình cảm của mình đối với các con vật, thực vật thì cũng là lúc khả năng âm nhạc của trẻ phát triển * Tạo hình: Trước đây khi cho trẻ học tạo hình tôi thường cho trẻ đoán món quà cô mang đến là những bức tranh,...sau đó vào bài và giao bài cho trẻ,trẻ cảm thấy áp lực và gò bó và không hứng thú hiệu quả giờ học không cao, nhận thấy điều đó tôi đã thay đổi hình thức vào bài cho trẻ hát một bài về chủ đề,hoặc quan sát đoạn phim có lồng ghép bài hát có nội dung của bài học hôm đó
- VD: Giờ vẽ về biển tôi tìm kiếm tiếng sóng biển trên mạng cho trẻ nghe và đoán xem âm thanh đó là âm thanh gì? Sau đó vào bài và giao bài cho trẻ. Hình ảnh cô cho trẻ nghe âm thanh của sóng biển qua radio Âm nhạc mang đến cho trẻ không phải chỉ là hát,múa mà nó còn là những âm thanh của cuộc sống hằng ngày,khi cho trẻ nhắm mắt lắng tai nghe tiếng sóng biển ,tiếng chim hót...trẻ sẽ tưởng tượng ra mình đang ở bãi biển hoặc đang ở một khu rừng...phát triển khả năng tư duy của trẻ,trẻ vẽ về biển rất đẹp,hoạt động học của trẻ đạt kết quả cao. *Giáo dục âm nhạc thông qua giờ hoạt đông góc Theo chương trình giáo dục mầm non mới lấy trẻ làm trung tâm hiện nay hoạt động góc đi đôi với hoạt động học có chủ đích vì vậy việc hướng dẫn trẻ hoạt động phối hợp với âm nhạc để đạt kết quả tốt là rất cần thiết. Thông qua hoạt động góc cô cho trẻ chơi và kết hợp với âm nhạc nhằm phát triển ở trẻ khả năng cảm thụ âm nhạc, nâng cao khả năng biểu diễn và giúp trẻ tự tin hơn, trẻ càng được va chạm nhiều trẻ càng mạnh bạo và sáng tạo hơn trong phần biểu diễn của mình, Trong hoạt động góc tôi hướng dẫn trẻ vận động dưới nhiều hình thức + Hát kết hợp vỗ tay theo lời bài hát + Hát kết hợp nhún nhảy, lắc lư, giậm chân… + Hát kết hợp nhún nhảy theo lời ca. Để thực hiện có hiệu quả các hình thức trên trong góc âm nhạc tôi hướng dẫn trẻ bằng cách + Bắt nhịp cho trẻ hát và cho trẻ vỗ tay cùng cô + Những bài hát có thể múa minh họa tôi cho trẻ vừa hát vừa múa minh họa theo bản nhạc
- Hình ảnh trẻ hoạt động góc Việc cho trẻ vận động theo nhạc ở Hoạt động góc chủ yếu giúp trẻ biết hưởng ứng cảm xúc bằng chính những phản ứng của cơ thể sao cho phù hợp với nhịp điệu âm nhạc, không nhất thiết yêu cầu trẻ phải vận động giống như cô. *Giáo dục âm nhạc thông qua các hội thi, ngày hội: Một năm tại trường mầm non nơi tôi công tác có tổ chức rất nhiều ngày lễ và các cuộc thi cho các bé có cơ hội tham gia. Điển hình như học kỳ I của năm học 2018- 2019 nhà trường có tổ chức “ Ngày hội đến trường, Vui hội trăng rằm, Ngày lễ noel”… Để phục vụ tốt cho những ngày hội, ngày thi của nhà trường tôi đa dàn dựng các tiết mục văn nghệ đặc sắc cho các bé tập luyện chu đáo
- Hình ảnh các bé tham gia vào các ngày lễ hội, ngày thi của nhà trường Trong cuộc thi trẻ rất hào hứng, mạnh dạn, tự tin tham gia. Trẻ thích biểu diễn và say mê với âm nhạc, trẻ rất thích tự làm và sáng tạo các điệu múa điều đó giúp trẻ năng động, trí tuệ được phát triển, trẻ nhanh nhẹn, hồn nhiên trước đám đông. Cũng với những nỗ lực của bản thân cùng sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh trẻ lớp tôi đã tiến bộ rõ rệt,thuộc rất nhiều bài,có kỹ năng múa đẹp,biết chơi các trò chơi thuần thục,các cháu rất tự tin và năng động V.KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC Qua một năm không ngừng nỗ lực nghiên cứu đề tài và tôi đã áp dụng các biện pháp trên vào hoạt động dạy thanh tra, kiểm tra đột xuất của trường .Tôi đã được Ban giám hiệu nhà trường cùng đồng nghiệp đánh giá xếp loại tốt cụ thể : tôi đã sưu tầm và sáng tác được nhiều ca khúc hay đưa vào dạy trẻ.Tạo được hưng thú cho trẻ khi hoạt động ca hát tôi đã ứng du ̣ng công nghê ̣ thông tin và o bà i da ̣y một cách hiệu quả ,vận dụng sáng tạo các phương pháp ,đổi mới
- các hình thức phù hợp với trẻ nên hoạt dộng nhẹ nhàng hơn, sôi nổi,tích cực hơn không gây áp đặt ,gò bó cho trẻ, Các giờ hoạt động nêu gương cuối tuần, biểu diễn liên hoan văn nghệ của lớp được các cháu thể hiện rất chuyên nghiệp ,có nhiều bài hát hay, phong phú và đa dạng về nội dung cũng như hình thức. Tôi đã thu được kết quả rất khả quan và được thể hiện trên bảng đối chứng như sau: Bảng đối chứng so sánh tỉ lệ đầu năm và cuối năm của trẻ( 35 trẻ) Đầu năm Cuối năm Khảo sát các kĩ năng Chưa đạt Chưa đạt STT Đạt Đạt của trẻ % % % % Trẻ hứng thú nghe cô 40% 60% 85,7% 1 14% hát múa Trẻ nhớ tên bài hát 28,5% 71% 94% 2 5,6% hiểu nội dung bài hát Trẻ biết vận động 34% 66% 91% 3 8,6% minh hoạ theo lời ca Trẻ nhớ tên tác giả , 37% 63% 100% 4 nghe nhạc đoán tên bài 0% hát Trẻ hát đúng nhạc,rõ 20% 80% 80% 5 20% lời không bị ngọng Trẻ trả lời được câu 45% 54% 91% 6 8,6% hỏi của cô Trẻ có khả năng tự tin 25% 74% 83% 7 múa hát trước đám 17% đông Qua một năm rèn luyện khả năng nghe nhạc và hát đúng giai điệu cho trẻ mẫu giáo nhỡ(4-5) tuổi” kết quả đạt được rõ rệt Trẻ học giỏi, khá cũng tăng, trẻ tích cực tham gia vào hoạt động học, tích cực, mạnh dạn hơn rất nhiều. trẻ thuộc nhiều bài hát, nghe nhạc chuẩn và hát đúng giai điệu, tiết tấu, kết quả cụ thể Đạt giải nhì trong cuộc thi văn nghệ chào mừng ngày NGVN 20/11vừa qua.
- Giáo viên như tôi thì được năng động hơn, trau dồi được nhiều kiến thức về âm nhạc, có kỹ năng hát và biểu diên trước trẻ. C. PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ I. KẾT LUẬN Âm nhạc thực sự rất gần gũi với trẻ và là món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống, âm nhạc vừa là nội dung giáo dục vừa là phương tiện giúp phát triển toàn diện nhân cách của trẻ. Ngoài ra âm nhạc có khả năng tăng sự thông minh đặc biệt của trẻ đến 46% so với những đứa trẻ không được lớn lên cùng âm nhạc. sự kết hợp giữa âm nhạc và ngôn ngữ sẽ giúp trẻ thoải mái hơn trong giao tiếp và phát huy tốt tính sáng tạo của trẻ. Để làm tốt việc truyền tải nội dung giáo dục âm nhạc đến với trẻ mẫu giáo là một vấn đề mới và khó. Chúng ta biết rằng âm nhạc gắn liền với ccon người từ lúc chào đời cho đến khi từ dã cuộc sống, những tác phẩm âm nhạc được nghe từ thủa bé thường để lại những dấu vết rất sâu sắc. Âm nhạc có một sức mạnh vô cùng to lớn trong việc thể hiện một cách tinh tế nội tâm của con người, đối với trẻ âm nhạc trước khi là một đối tượng thẩm mỹ nó còn là đối tượng của giáo dục. Vì vậy muốn tiến hành tốt việc giáo dục âm nhạc cho trẻ yêu cầu người làm giáo viên như tôi phải thực sự cố gắng, yêu nghề, mến trẻ, có trách nhiệm cao trong công việc. đặc biệt phải thường xuyên học tập, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cũng như đổi mới tác phong làm việc thật năng động, năng lượng để trẻ có tinh thần học vui và hiệu quả nhất. Từ những vốn tích lũy ấu tôi đã áp dụng và có hiệu quả ở lớp mình góp phần đào tạo thế hệ trẻ thành những con người phát triển toàn diện, có ích cho gia đình, cho xã hội và cho đất nước. II. KHUYẾN NGHỊ 1. Đối với Phòng Giáo dục huyện : Mong được sự quan tâm của cấp trên quan tâm đến các chuyên đề hàng năm và tổ chức tiết dạy mẫu của huyện nhiều hơn nữa để cho giáo viên được rèn luyện và học tập. Chương trinh giá o du ̣c mầ m non mớ i là mô ̣t chương trình mớ i thực hiê ̣n ̀ nên chú ng tôi cò n gă ̣p nhiề u bỡ ngỡ rấ t mong đươ ̣c sự giú p đỡ ho ̣c tâ ̣p trao đổ i kinh nghiê ̣m củ a trường điể m Trang bi ̣đồ dù ng phu ̣c vu ̣ cho viê ̣c ứng du ̣ng công nghê ̣ thông tin và o trong giả ng dạy 2. Đối với nhà trường Tôi mong được sự quan tâm của Ban Giám hiệu nhà trường đi sâu vào các chuyên đề tạo cơ hội cho chị em trao đổi chuyên đề và xây dựng
- những tiết dạy mẫu của chuyên đề đó. Luôn kiến tập, dự giờ đánh giá chất lượng chuyên môn của giáo viên về kết quả trẻ được học tập. Mong được sự quan tâm của Ban Giám hiệu nhà trường luôn tham mưu cơ sở vật chất kịp thời với các cấp lãnh đạo trong xã,thôn để bổ sung cơ sở vật chất nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập của cả cô và trẻ 3. Đối với phụ huynh : Mong được sự quan tâm giúp đỡ của phụ huynh cùng thống nhất việc nuôi, dạy trẻ và đóng góp một số kinh phí để mua sắm đồ dùng giảng dạy, học tập… Để nâng cao chất lượng học tập củ a trẻ Trên đây là quá trình thực hiện nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm của bản thân về “ Một số biện pháp phát nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 4-5 tuổi” Chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy tôi rất mong được sự đóng góp ý kiến của các đồng chí lãnh đạo cấp trên bổ sung cho đề tài của tôi được hoàn thiện hơn nữa. Tôi xin cam đoan sáng kiến kinh nghiệm này là sản phẩm của cá nhân tôi.Tôi không sao chép của bất cứ ai. Tôi xin chân thành cảm ơn!
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1799 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý, giáo dục tại trường mầm non
34 p | 74 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng công nghệ thông tin giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em mầm non
36 p | 30 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 56 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 36 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 28 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục cảm xúc cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non
21 p | 35 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 19 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 30 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn