intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ ở lớp Chồi 3 tại trường Mầm Non 3

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ ở lớp Chồi 3 tại trường Mầm Non 3" được hoàn thành với các biện pháp như: Giáo viên phải biết được yêu cầu biện pháp rèn luyện và kỹ năng thực hành, các trình tự để hình thành một thói quen vệ sinh và hành vi văn minh; Thông tin hai chiều giữa nhà trường và gia đình; Tạo điều kiện vật chất tối thiểu cần thiết để trẻ được thường xuyên thực hiện được những quy định về vệ sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ ở lớp Chồi 3 tại trường Mầm Non 3

  1. SKKN: Một số biện pháp rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ ở lớp Chồi 3 tại Trường Mầm Non 3 I. TÊN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: Một số biện pháp rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ ở lớp Chồi 3 tại trường Mầm Non 3 II. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI, MÔ TẢ NỘI DUNG: 1. Lý do chọn đề tài: Trong công tác chăm sóc và giáo dục vệ sinh cho trẻ mẫu giáo là một việc rất quan trọng, nhưng điều quan trọng hơn là việc rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ mẫu giáo đó là nhiệm vụ rất cần thiết. Giúp cho cơ thể trẻ phát triển tốt, chống đỡ được các bệnh tật, tránh được những dị tật thích nghi được với điều kiện sống, hình thành những thói quen cơ bản để giúp trẻ có nhiều nề nếp tốt. Với tình hình thực tế tại lớp đang phụ trách có một thực tế làm tôi luôn trăn trở đó là: Đa số các cháu chưa biết tự rửa mặt, rửa tay chải đầu, còn vức rác bừa bãi, ăn cơm còn làm rơi vãi khắp nơi, gặp người lớn chưa tự chào hỏi lễ phép, hay chưa biết nhường nhịn bạn mà còn đánh bạn,…Việc rèn thói quen vệ sinh cá nhân và hành vi văn minh cho trẻ là một việc làm hết sức khó khăn. Xác định nhiệm vụ cũng như trách nhiệm nặng nề của mình, bản thân tôi lúc nào cũng canh cánh trong lòng phải làm thế nào để rèn được thói quen vệ sinh tự phục vụ bản thân,… một cách tự giác và đúng quy trình.Với tinh thần trách nhiệm cao, lòng say mê nhiệt tình ham học hỏi. Nên tôi tự hỏi mình rằng: Phải làm gì? Làm như thế nào? Để đưa ra những biện pháp tối ưu nhất khi thực hiện tốt nhiều nội dung này. Xuất phát từ lý do trên, tôi chọn đề tài “Một số biện pháp rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ ở lớp Chồi 3 tại Trường Mầm Non 3”. 2. Mô tả nội dung: Trong năm học này tôi được phân công giảng dạy tại lớp Chồi 3. Hầu hết trẻ sau kỳ nghỉ dịch Covid 19 quá dài, các trẻ cũng như lần đầu tiên đến trường, mọi thứ thật bỡ ngỡ, thật mới mẻ đối với trẻ, những kiến thức cơ bản về vệ sinh cá nhân trẻ đều chưa nắm được, trẻ chưa có kĩ năng rửa tay bằng xà phòng, chưa đánh răng đúng cách, chưa biết rửa mặt như thế nào cho sạch…và chưa ý thức bản thân về một số các hành vi văn minh cần phải có. Bản thân tôi và các đồng nghiệp tự học tập để bồi dưỡng kiến thức và kĩ năng thực hành vệ sinh cá nhân, nhà trường đã cung cấp đầy đủ các đồ dùng cần thiết cho các lớp phục vụ cho công tác chăm sóc vệ sinh như: Xà phòng, bàn chải, khăn mặt… nên cũng có nhiều thuận lợi Hơn nữa các bệnh liên quan đến vấn đề vệ sinh thường xuyên xảy ra nhất là bệnh “Tay, chân ,miệng”. Căn bệnh mà cho đến nay không có thuốc để chữa mà chỉ phòng bệnh là chính. Những điều đó làm cho bản thân tôi trăn trở và bằng mọi cách tôi sẽ có hướng giáo dục cho trẻ nhằm hình thành cho trẻ những thói quen tốt và phòng chống bệnh tật. Vì thế, giáo dục trẻ có ý thức rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ mẫu giáo đặc biệt là trẻ 4-5 tuổi là một việc làm phù hợp mang lại nhiều lợi ích thiết thực góp phần giúp trẻ khỏe mạnh và phát triển toàn diện, trẻ sẽ trở thành những chủ nhân tương lai với cách sống văn minh, trí tuệ. 2.1. Kết quả khảo sát đầu năm: Vào đầu năm học tôi đã tổ chức cho trẻ thông qua hoạt động hàng ngày cô giáo thực hiện nhiều yêu cầu rèn luyện thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ. Đa số trẻ tuy GV: Lê Chung Thùy Dương - Trường Mầm Non 3 - Phường 3 - Thành phố Vĩnh Long -1-
  2. SKKN: Một số biện pháp rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ ở lớp Chồi 3 tại Trường Mầm Non 3 cùng độ tuổi nhưng khả năng hòa nhập không đồng đều. Hơn nữa trẻ lứa tuổi mẫu giáo tâm lý trẻ đang trải qua thời kì khẳng định bản thân, muốn làm theo ý mình và không phối hợp cùng bạn. Vì thế, trẻ có thói quen vệ sinh và hành vi tốt đạt tỷ lệ thấp. Cụ thể như sau: TỈ LỆ ĐẦU NĂM NỘI DUNG Số trẻ Tỉ lệ - Một số thói quen vệ sinh cá nhân 3/20 15% - Một số thói quen vệ sinh môi trường 5/20 25% - Một số thói quen thể hiện được nếp sống văn minh lịch sự 5/20 25% 2.2. Nguyên nhân thực trạng Thuận lợi: -Đã nhiều năm tôi được phân công dạy các khối lớp. Tôi đã đúc kết được một số kinh nghiệm từ việc từ việc dạy trẻ thói quen vệ sinh và hành vi - Được Ban giám hiệu nhà trường hỗ trợ mua sắm trang thiết bị, đồ dùng phục vụ cho hoạt động đầy đủ, phòng học thoáng mát, có đủ ánh sáng. - 100% các cháu ăn bán trú tại trường. - Diện tích phòng học đúng theo chuẩn qui định nên trẻ được hoạt động vui chơi thoải mái. - Đa số các bậc phụ huynh của lớp đều nhiệt tình, quan tâm chu đáo tới con em và thường xuyên trao đổi với giáo viên về tình hình của con mình đã tạo điều kiện cho tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ. Khó khăn: - Nhận thức về việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ ở một số bậc phụ kinh doanh tự do còn hạn chế. - Nhận thức của trẻ không đồng đều, một số phụ huynh chưa quan tâm đến con em mình. - Một số phụ huynh quá nuông chiều, không muốn để trẻ tự phục vụ dẫn đến sự dạy bảo con không thống nhất. - Do một số trẻ quá hiếu động chỉ muốn chơi theo ý thích của mình. - Có nhiều trẻ mới đi học chưa học qua lớp mầm nên trẻ còn nhút nhát. - Trẻ tuy cùng độ tuổi nhưng khả năng hòa nhập không đồng đều. 2.3. Đề ra biện pháp: Biện pháp 1: Giáo viên phải biết được yêu cầu biện pháp rèn luyện và kỹ năng thực hành, các trình tự để hình thành một thói quen vệ sinh và hành vi văn minh. Biện pháp 2: Thông tin hai chiều giữa nhà trường và gia đình. GV: Lê Chung Thùy Dương - Trường Mầm Non 3 - Phường 3 - Thành phố Vĩnh Long -2-
  3. SKKN: Một số biện pháp rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ ở lớp Chồi 3 tại Trường Mầm Non 3 Biện pháp 3: Tạo điều kiện vật chất tối thiểu cần thiết để trẻ được thường xuyên thực hiện được những quy định về vệ sinh. 2.4. Xác định kết quả cần đạt: Sau khi áp dụng các biện pháp trên nhằm để hình thành một số thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ ở lớp của mình. Tôi phải thực hiện xuyên suốt vào hệ thống hoạt động của 1 ngày của trẻ nên trẻ luôn luôn được sống trong môi trường có sự giáo dục đinh hướng của giáo viên. Chính vì vậy, trong 1 thời gian ngắn hầu hết trẻ ở lớp đã có tiến bộ rõ rệt như: Tất cả trẻ biết đi tiêu tiểu đúng nơi quy định. Trẻ biết ăn chín, uống sôi, khi ăn cơm trẻ không làm rơi vãi. Các cháu đã thể hiện được nếp sống văn minh lịch sự. Biết đi thưa về chào. Khi gặp người lớn biết lễ phép chào hỏi. Biết nhường nhịn bạn và giúp đỡ lẫn nhau, khi ho ngáp hắt hơi, hỉ mũi, phải lấy tay che miệng. Biết tôn trọng và quý mến mọi người. Biết yêu quý bảo vệ cảnh đẹp của thiên nhiên, không bứt hoa, bẻ cành… Từ những thực tế đã nêu trên, tôi đã áp dụng “Một số biện pháp rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ ở lớp chồi 3 tại Trường Mầm Non 3” thực hiện ở lớp mình. Qua đó, tất cả trẻ đều hình thành được một số thói quen vệ sinh và hành vi văn minh tốt ở lớp. Mong muốn đó được thể hiện cụ thể là: TỈ LỆ CUỐI NĂM NỘI DUNG Số trẻ Tỉ lệ - Một số thói quen vệ sinh cá nhân 18/20 90% - Một số thói quen vệ sinh môi trường 20/20 100% - Một số thói quen thể hiện được nếp sống văn minh lịch sự 20/20 100% III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN “SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM” Trẻ mầm non được ví như tờ giấy trắng và cô giáo mầm non chính là người đặt bút vẽ những nét đầu tiên nên tờ giấy trắng đó. Mỗi cử chỉ, mỗi hành vi, mỗi việc làm, lời nói đều bộc lộ phần nào phẩm chất, đạo đức, nhân cách của con người. Chính vì thế, ngay từ nhỏ trẻ cần được uốn nắn, giáo dục từ cử chỉ lời nói, hành động văn minh lịch sự thì khi lớn lên trẻ mới trở thành người có ích cho bản thân, cho gia đình và xã hội. Cô giáo mầm non phải là người tạo ra cho trẻ môi trường sống tốt rèn luyện trẻ phải biết tu dưỡng bản thân từng ngày, từng giờ theo hướng tốt, nói lời hay, ý đẹp, đi đứng nhẹ nhàng, khoan thai, cư xử với niềm nở đúng mực với mọi người. 1. Giáo viên phải biết được yêu cầu biện pháp rèn luyện và kỹ năng thực hành, các trình tự để hình thành một thói quen vệ sinh và hành vi văn minh. *Thói quen vệ sinh cần rèn luyện. Ngoài những thói quen vệ sinh ở lớp mầm non, tôi cần rèn luyện thêm cho các cháu những thói quen vệ sinh sau: - Trẻ tự rửa mặt, rửa tay trước khi ăn, sau khi đi đại tiện, chải đầu, đánh răng. GV: Lê Chung Thùy Dương - Trường Mầm Non 3 - Phường 3 - Thành phố Vĩnh Long -3-
  4. SKKN: Một số biện pháp rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ ở lớp Chồi 3 tại Trường Mầm Non 3 - Có ý thức giữ vệ sinh nơi công cộng, tôn trọng người khác như: không nhổ bậy, không vứt rác ra lớp học, nơi công cộng, biết sử dụng nước sạch. - Trẻ tự mặc quần áo, biết đòi hỏi người lớn phải cho mình ăn mặc gọn gàng sạch sẽ. - Biết trải, gấp và cất nệm, gối. - Biết giữ nhà cửa, đồ dùng đồ chơi gọn gàng sạch sẽ. Biết giúp cô lau bàn ghế, rửa đồ chơi, xếp lại giá đồ chơi gọn gàng ngăn nắp. - Khi ra nắng biết đội mũ nón và biết mặc áo mưa khi trời mưa. - Trẻ bắt đầu hình thành vững chắc các quy tắc vệ sinh cá nhân và nếp sống văn minh. Các kỹ năng cần rèn cho trẻ: Trẻ phải thành thạo các kỹ năng thực hành vệ sinh của lớp mầm, ngoài ra cô cần rèn cho trẻ. - Biết giúp cô xếp khăn, phơi khăn. - Tự rửa mặt, rửa tay chải đầu, thay quần áo sử dụng thành thạo dụng cụ vệ sinh. - Biết giữ nhà cửa, đồ dùng, đồ chơi sạch sẽ. - Biết bỏ rác vào giỏ, không vất rác bừa bãi. - Biết tự xúc cơm ăn và ăn hết suất ăn của mình. - Trẻ không ăn quả xanh, uống nước lã. - Biết tự giác đánh răng, buổi sáng khi ngủ dậy, sau khi ăn và tối trước khi đi ngủ. - Khi ăn cơm trẻ không làm rơi vãi. - Biết dùng tay - khăn che miệng khi hắt hơi, ho, ngáp, hỉ mũi… *Cô giáo hướng dẫn cho trẻ thực hiện được các nội dung theo yêu cầu. - Các trẻ mẫu giáo nhỡ tuy còn nhỏ nhưng cũng có khả năng tiếp thu được những kiến thức thông thường vì vậy cô cần phải hướng dẫn cho các trẻ biết những điều cần thiết của từng yêu cầu vệ sinh và những tác hại của việc không thực hiện đúng yêu cầu đó, lời hướng dẫn của cô phải đơn giản, rõ ràng, chính xác, dễ hiểu. - Chuẩn bị lời hướng dẫn và động tác mẫu. Các trẻ có thể làm tốt các công việc tự phục vụ bản thân vì vậy đối với những việc có thể làm mẫu được cô cần chuẩn bị tốt lời hướng dẫn và làm thành thạo động tác mẫu, vừa làm vừa giải thích, cô có thể tập truớc cho một trẻ để trẻ đó làm mẫu cho các trẻ khác làm theo. VD: Thao tác đánh răng một trẻ thực hiện các trẻ khác làm theo – cô đọc lời hướng dẫn. - Nhắc nhở các trẻ thực hiện thường xuyên. Muốn hình thành một thói quen vệ sinh ngoài việc làm cho trẻ hiểu được ý nghĩa có kỹ năng cần phải làm cho trẻ được thực hành thường xuyên, có như vậy mới ăn sâu vào nếp sống của trẻ. Hành động sẽ trở thành thói quen khi đứa trẻ có nhu cầu từ bên trong. VD: Bé Ngọc Diệp sau khi ăn xong, bé tự giác đi đánh răng, vì nếu bé không đánh răng bé cảm thấy rất khó chịu và không chịu đi ngủ. *Vệ sinh môi trường nề nếp của lớp. GV: Lê Chung Thùy Dương - Trường Mầm Non 3 - Phường 3 - Thành phố Vĩnh Long -4-
  5. SKKN: Một số biện pháp rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ ở lớp Chồi 3 tại Trường Mầm Non 3 - Các cháu ở lớp mẫu giáo thời gian rất dài, nếu cô sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ mọi sinh hoạt của lớp có nề nếp sẽ làm cho lớp học vui tươi đầm ấm. Tất cả những cái đó ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành thói quen cho trẻ. Lớp học sạch đẹp cháu không vức rác bừa bãi, cháu không vức đồ chơi lung tung, khi mọi thứ trong lớp điều được sắp xếp gọng gàng theo đúng quy định. - Nếu hàng ngày cô thực hiện nghiêm túc thời gian biểu cháu sẽ thực hiện đúng giờ nào việc đó. Vì những việc làm tốt được lặp đi lặp lại nhiều lần thì sẽ thành thói quen tốt. - Mọi sinh hoạt của lớp có nề nếp làm cho lớp học vui tươi, đầm ấm. Tất cả những cái đó ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành thói quen cho trẻ. Lớp học sạch đẹp các cháu sẽ không lỡ vứt rác bừa bãi, cháu không vứt đồ chơi lung tung, mọi thứ trong lớp đều được sắp xếp theo đúng nơi quy định. - Nếu hàng ngày cô giáo thực hiện nghiêm túc thời gian biểu cháu sẽ thực hiện đúng giờ nào việc ấy. Với những việc làm tốt được lặp đi lặp lại nhiều lần thì sẽ thành thói quen tốt. Đặc điểm của trẻ là hay bắt chước, có thể bắt chước cái đúng, cái tốt, nhưng cũng có thể bắt chước cái sai, cái xấu. Vì vậy, sự gương mẫu của cô giáo và mọi người xung quanh cần phải tự rèn bản thân và tuân thủ những yêu cầu vệ sinh của nhà trường, thực hiện triệt để lời nói phải đi đôi với việc làm để thực sự là tấm gương sáng cho các cháu noi theo. *Rèn trẻ thông qua các hoạt động của lớp trong ngày. Ví dụ: Lúc đón trẻ vào lớp phải chào cô, cô hướng dẫn trẻ để vào giá, chải đầu, đi dép đúng chân. Với chủ đề “Gia đình” trong giờ Giáo dục âm nhạc, tôi kết hợp vừa dạy hát vừa giáo dục vệ sinh cho trẻ một cách nhẹ nhàng, trẻ trả lời các gợi ý tôi đưa ra một cách hứng thú. Ví dụ: Qua bài hát: “Chiếc khăn tay”nhạc và lời: Văn Tấn. Tôi giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ một cách nhẹ nhàng. “ Chiếc khăn mẹ may cho bạn, bạn rất yêu quí chiếc khăn của mẹ tặng cho mình. Bạn dùng khăn để mỗi khi rửa tay xong bạn lau cho sạch sẽ, để đôi tay không bị bẩn thì áo quần, sách vở cũng được sạch sẽ đấy các cháu ạ. Các con phải học tập bạn giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ nhé. -Giờ hoạt động góc: Vui chơi là hoạt động chủ đạo của lứa tuổi mẫu giáo. Các đặc điểm tâm lý mới, các nét tính cách mới của trẻ được hình thành chủ yếu do hoạt động chủ đạo này. Vì vậy rèn luyện hành vi văn minh cho trẻ là một phương tiện giáo dục mạnh mẽ nhất. Ví dụ, trong vui chơi nếu bé giật đồ chơi của bạn, cô giáo có thể giải thích với bé: "việc giật đồ chơi của bạn là không được, nếu con thích thì phải mượn bạn". Cô giáo cũng có thể hỏi trẻ lần sau sẽ làm gì để mượn đồ chơi của bạn. Trong các loại trò chơi, trò chơi phân vai theo chủ đề có vị trí đặc biệt quan trọng. Thông qua chủ đề mà cô giáo có tác động vào nhiều khía cạnh hành vi của trẻ. Trong trò chơi phân vai theo chủ đề có hai mối quan hệ, đó là quan hệ giữa trẻ với nhau và quan hệ giữa các vai chơi với nhau. Các vai đều có tác dụng nêu gương quan trọng ngay cả đối với trẻ đóng vai, cho nên việc khai thác tác dụng giáo dục của trò chơi phân vai đòi hỏi phải công phu, sự chuẩn bị, suy nghĩ chu đáo của cô giáo. Đối với trẻ lứa tuổi này trẻ học mà chơi, chơi mà học, trong giờ vui chơi trẻ được thực hành trải nghiệm nhiều vai chơi khác nhau trong cuộc sống của người lớn, tôi tiến hành lồng hành vi văn minh vào vui chơi, qua đó trẻ được đối thoại những câu chào hỏi lễ phép, câu cảm GV: Lê Chung Thùy Dương - Trường Mầm Non 3 - Phường 3 - Thành phố Vĩnh Long -5-
  6. SKKN: Một số biện pháp rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ ở lớp Chồi 3 tại Trường Mầm Non 3 ơn, xin lỗi, trao nhận bằng hai tay, tôi theo dõi quan sát lắng nghe để kịp thời uốn nắn trẻ khi có biểu hiện chưa chuẩn mực. Qua đó giúp trẻ hình thành thói quen hành vi văn minh trong giao tiếp. Ví dụ: Qua trò chơi phân vai - y tá - bác sĩ. Bác sĩ biết thăm hỏi bệnh nhân ân cần, xưng hô, cô, chú, bác, cháu đau chỗ nào? Đau ra sao? Y tá phát thuốc dặn bệnh nhân uống thuốc ngày mấy lần, bệnh nhân nhận thuốc, nhận đơn thuốc bằng hai tay và nói lời cảm ơn đối với cô y tá, bác sĩ. - Giờ ăn trưa: Dạy trẻ rửa tay lau mặt, mời cô, các bạn, cầm muỗng đúng tay. - Ăn nhai từ tốn, không nhai nhồm nhoằm và nuốt vội. - Không ngậm thức ăn lâu trong miệng – không vừa ăn vừa chơi, vừa nói chuyện, đi lại lung tung. - Không bỏ dở suất ăn, biết nhặt cơm rơi vào chén – ăn xong lau miệng. *Uống nước từ từ, không làm đổ, không làm rơi ca, không rót nước quá đầy, thò tay vào bình nước, không uống nước chưa đun sôi. *Mặc: Trang phục quần áo gọn gàng sạch sẽ - không mặc quần áo bẩn, rách, đứt cúc, không ngồi lê trên sàn đất hoặc bôi bẩn vào quần áo – thường xuyên tắm rửa thay quần áo. *Với bạn bè: Biết nhường nhịn bạn khi chơi và cùng chơi không đánh cãi nhau gây gổ bắt nạt bạn yếu. *Với thiên nhiên môi trường: - Biết yêu quý bảo vệ cảnh đẹp của thiên nhiên, không hái hoa ngắt lá, bẻ cành cây ở trường, lớp vườn hoa. Chăm tưới cây, nhổ cỏ, dọn vệ sinh. - Giờ chơi phản ánh sinh hoạt. + Dạy trẻ biết rửa chén, bát đĩa xoong, chảo… + Dạy trẻ biết tôn trọng yêu kính người lớn tuổi, người trong gia đình… biết giúp đỡ lẫn nhau. *Giờ vẽ: dạy trẻ ngồi đúng tư thế không nói chuyện. *Giờ trả trẻ: Cô nhắc nhở phụ huynh cùng với cô, giáo dục các cháu theo chủ điểm yêu cầu của lớp học. Nói tóm lại, rèn luyện thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ thông qua các hoạt động trong ngày nhằm trau dồi cho trẻ những tri thức cần thiết về cuộc sống xung quanh mà giúp trẻ gắn bó với quê hương, biết yêu quý người lao động, có ý thức bảo vệ thiên nhiên, có những hành vi văn minh, làm giàu vốn tri thức về cuộc sống của trẻ, thông qua các hình tượng nghệ thuật giáo dục tình cảm về đất nước, con người, thiên nhiên, xây dựng cho trẻ những tri thức và kinh nghiệm về hành vi văn minh và thói quen vệ sinh giúp trẻ nhận biết được điều tốt, điều xấu, thúc đẩy hành vi đạo đức cho trẻ. Thông qua hoạt động học tập cô giáo từng bước giáo dục trẻ có ý thức kỷ luật, kỹ năng, biết chủ động tự lực vượt qua những khó khăn để hoàn thành công việc được cô giáo giao cho. Cô cần có thái độ đúng đắn, nếu trẻ mắc phải lỗi lầm thì cô phải nhắc nhở ngay, biểu lộ thái độ không hài lòng nhưng với thái độ bình tĩnh. Cần tìm hiểu nguyên nhân vì sao trẻ lại như vậy, tuyệt đối GV: Lê Chung Thùy Dương - Trường Mầm Non 3 - Phường 3 - Thành phố Vĩnh Long -6-
  7. SKKN: Một số biện pháp rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ ở lớp Chồi 3 tại Trường Mầm Non 3 không được nóng giận đối với trẻ. Rèn luyện thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ là khâu đầu tiên hình thành nhân cách cho trẻ đặc biệt là tuổi mầm non, vì vậy hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt. 2. Thông tin hai chiều giữa nhà trường và gia đình. Dạy trẻ biết cách tự chăm sóc bản thân ngay từ khi còn nhỏ là điều rất quan trọng, nếu cha mẹ vì lo con chưa đến tuổi và làm thay cho con tất cả mọi việc thì có nghĩa cha mẹ đang lấy đi quyền được học hỏi và cơ hội phát triển bản thân của trẻ, cho nên cha mẹ không làm thay cho trẻ mà khuyến khích trẻ tích cực làm những việc vừa sức của trẻ. - Trong các giờ đón trả trẻ tôi tranh thủ thời gian trao đổi thông tin cần thiết có thể lồng ghép giáo dục trẻ về cách vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ để phụ huynh nắm được. - Bên cạnh đó, cô cũng thường xuyên gửi bài tuyên truyền hàng tháng về “Rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ” qua zalo của nhóm lớp, để phụ huynh tham khảo và phối kết hợp với giáo viên thực hiện dạy trẻ ở nhà. - Xây dựng góc tuyên truyền giáo dục trẻ để phụ huynh nắm được nội dung giáo dục. Thường xuyên thay đổi nội dung giáo dục, hình thức góc tuyên truyền phải đẹp, phong phú và đa dạng. + Ví dụ: Trang trí hình ảnh quy trình dạy trẻ rửa tay, rửa mặt…hình ảnh giúp trẻ có hành vi văn minh: Bé nhặt rác bỏ vào thùng rác, bé tưới cây, bé xếp đồ chơi... - Vào các dịp họp phụ huynh đầu năm, cô cần chuẩn bị rất kỹ tài liệu để tuyên truyền cho phụ huynh kiến thức, kỹ năng, cách hướng dẫn trẻ để cùng phối hợp rèn trẻ các thói quen, hành vi văn minh trong mọi tình huống thường ngày. Cô giáo phải là người trực tiếp trao đổi với phụ huynh về cách hướng dẫn cho trẻ giữ vệ sinh cá nhân luôn được sạch sẽ cũng như hình thành một số hành vi văn minh cho trẻ. Cô sẽ là người theo dõi sự biểu hiện của trẻ ở lớp thì thấy trẻ đã thực hiện tốt và trao đổi lại với phụ huynh để tiếp tục phát huy cho trẻ. Từ đó, phụ huynh đã nhiệt tình phối kếp hợp cùng cô để rèn luyện thêm cho trẻ ở nhà về các khâu vệ sinh đúng nơi quy định cũng như các hành vi ứng xử văn minh của mình ở mọi lúc mọi nơi trong sinh hoạt cũng như trong cuộc sống của trẻ để hình thành thói quen cho trẻ được tốt hơn. + Ví dụ: Cô trao đổi với phụ huynh về cách rèn cho trẻ cách trẻ tự cởi và mặc quần áo, sau đó biết cất quần áo dơ vào đúng nơi qui định. Nhắc nhở trẻ thường xuyên rửa tay đúng cách và rửa tay bằng xà phòng,… Chính vì thế, giáo viên phải làm tốt công tác tuyên truyền để các bậc phụ huynh nhận thức đầy đủ về ý nghĩa và tầm quan trọng trong việc giữ vệ sinh cá nhân cũng như rèn cho trẻ những đức tính tốt, hành vi cư xử cũng như ứng xử thân thiện, nhẹ nhàng, lẽ phép… Bên cạnh đó, giáo viên thường xuyên phối hợp, trao đổi các biện pháp giáo dục vệ sinh cho phụ huynh biết, yêu cầu phụ huynh cần theo dõi giúp đỡ và cho biết tình hình thực hiện ở nhà để cùng phối hợp giáo dục rèn luyện cho trẻ đạt kết quả tốt ở trường cũng như ở nhà. 3. Tạo điều kiện vật chất tối thiểu cần thiết để trẻ được thường xuyên thực hiện được những quy định về vệ sinh. Muốn thực hiện được nội quy vệ sinh đúng quy định thì cần phải có đầy đủ cơ sở vật chất và phương tiện để trẻ thực hiện. GV: Lê Chung Thùy Dương - Trường Mầm Non 3 - Phường 3 - Thành phố Vĩnh Long -7-
  8. SKKN: Một số biện pháp rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ ở lớp Chồi 3 tại Trường Mầm Non 3 Nhà trường cung cấp đầy đủ đồ dùng, dụng cụ cá nhân cho trẻ, yêu cầu đồ dùng của trẻ đều phải có kí hiệu riêng để trẻ nhận biết và lấy đồ dùng đúng với cá nhân của mình. + Ví dụ: Cốc hoặc khăn rửa mặt của mỗi trẻ đều có kí hiệu như nhau, khi uống nước hoặc lau mặt thì trẻ sẽ sử dụng đúng đồ dùng của mình mà không bị nhầm lẫn đồ dùng của nhau. Muốn trẻ đi vệ sinh đúng nơi quy định thì nhà vệ sinh cần phải có những bồn vệ sinh cũng như bồn rửa tay rửa mặt đúng với tầm của trẻ. + Ví dụ: Cô giáo hướng dẫn trẻ rửa tay đúng quy trình theo đúng 6 bước cơ bản thì phải có đủ vòi nước sạch cho trẻ, có xà phòng rửa tay, giáo dục trẻ phải rửa tay bằng xà phòng thì trong nhà vệ sinh. Yêu cầu trẻ muốn đi vệ sinh phải xin phép cô và đi vệ sinh đúng nơi quy định. Cung cấp đầy đủ đồ dùng đồ chơi để cho trẻ được trải nghiệm và thực hành, trẻ học qua những lý thuyết mà giáo viên hướng dẫn, thì với trẻ việc trẻ thực hành là điều tất yếu nhất, chính vì thế không những đồ dùng về vệ sinh cho trẻ mà còn đồ dùng cho trẻ được trực tiếp tiếp xúc qua những hành vi của mình, để từ đó cô sửa sai cho trẻ. + Ví dụ: Cô cho trẻ chơi ở các góc, mỗi góc có mỗi đồ dùng đồ chơi khác nhau, hiều trẻ từ góc này mà qua góc kia tranh đồ chơi của bạn và lấy đồ chơi của bạn mang về góc chơi của mình, trong khi tranh giành đồ chơi trẻ sẽ có thể gây xô xát với nhau hoặc nói ra những câu nói không hay, chính những lúc này cô giáo có thể sửa sai cho trẻ và giáo dục trẻ, nếu muốn chơi những đồ chơi của bạn thì phải sang thỏa thuận nhẹ nhàng với bạn để hai bạn cùng nhau đổi vị trí và góc chơi cho nhau. Vì vậy, thông qua biện pháp tạo điều kiện vật chất tối thiểu cần thiết để trẻ được thường xuyên thực hiện được những quy định về vệ sinh. Từ đó, biện pháp trên đã góp phần vô cùng quan trọng và thu về kết quả rất khả quan trong quá trình cá nhân trẻ tham gia vào các hoạt động ở trường, lớp mẫu giáo để rèn luyện một số thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho chính bản thân trẻ. IV. KẾT QUẢ THU ĐƯỢC TỪ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: Những trải nghiệm khoa học thực tế việc tổ chức hoạt động cho trẻ mẫu giáo “Một số biện pháp rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh” ở lớp đã theo hướng đổi mới đóng một vai trò quan trọng cần thiết đối với trẻ. Vì vậy, tại trường mẫu giáo đã giúp trẻ đã thành thạo những kỹ năng. - Một số thói quen vệ sinh cá nhân: Tự rửa mặt, rửa tay chải đầu, thay quần áo sử dụng thành thạo dụng cụ vệ sinh. Biết đi tiêu tiểu đúng nơi quy định. Khi ăn cơm trẻ không làm rơi vãi. Trẻ không ăn quả xanh, uống nước lã. - Một số thói quen vệ sinh môi trường: Biết yêu quý bảo vệ cảnh đẹp của thiên nhiên. Biết yêu quý, bảo vệ vật nuôi cây trồng. Biết giữ nhà cửa, đồ dùng, đồ chơi sạch sẽ. Biết bỏ rác vào giỏ, không vất rác bừa bãi. - Một số thói quen thể hiện được nếp sống văn minh lịch sự: Biết đi thưa về trình. Khi gặp người lớn biết lễ phép để chào hỏi. Biết nhường nhịn bạn giúp đỡ lẫn nhau. Biết tôn trọng và quý mến mọi người. Biết giữ vệ sinh lịch sự nơi công cộng, không khạc nhổ bừa bãi, khi ho ngáp hắt hơi, hỉ mũi, phải lấy tay che miệng. GV: Lê Chung Thùy Dương - Trường Mầm Non 3 - Phường 3 - Thành phố Vĩnh Long -8-
  9. SKKN: Một số biện pháp rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ ở lớp Chồi 3 tại Trường Mầm Non 3 Chính vì vậy, qua một thời gian áp dụng những biện pháp trên tôi nhận thấy kết quả đạt được ở lớp mình tăng lên theo chiều hướng tích cực như sau: TỈ LỆ ĐẦU TỈ LỆ CUỐI TỈ LỆ NỘI DUNG NĂM NĂM TĂNG LÊN Số Tỉ lệ Số Số Tỉ lệ Tỉ lệ trẻ trẻ trẻ - Một số thói quen vệ sinh cá nhân 3/20 15% 18/20 90% 15/20 75% - Một số thói quen vệ sinh môi trường 5/20 25% 20/20 100% 15/20 75% - Một số thói quen thể hiện được nếp 5/20 25% 20/20 100% 15/20 75% sống văn minh lịch sự Sau khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ” vào lớp mình, tôi nhận thấy tỉ lệ trẻ đã được nâng lên đáng kể. Kết quả cụ thể là: * Đối với trẻ: Qua một thời gian áp dụng nội dung yêu cầu và các biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ mẫu giáo, nhìn chung cuối năm học các cháu đã hình thành những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh một cách khả quan. Đa số các cháu đã thành thạo những kỹ năng như: - Một số thói quen vệ sinh cá nhân: Tự rửa mặt, rửa tay chải đầu, thay quần áo sử dụng thành thạo dụng cụ vệ sinh. Biết đi tiêu tiểu đúng nơi quy định. Khi ăn cơm trẻ không làm rơi vãi. Trẻ không ăn quả xanh, uống nước lã. - Một số thói quen vệ sinh môi trường: Biết yêu quý bảo vệ cảnh đẹp của thiên nhiên. Biết yêu quý, bảo vệ vật nuôi cây trồng. Biết giữ nhà cửa, đồ dùng, đồ chơi sạch sẽ. Biết bỏ rác vào giỏ, không vất rác bừa bãi. - Một số thói quen thể hiện được nếp sống văn minh lịch sự: Biết đi thưa về trình. Khi gặp người lớn biết lễ phép để chào hỏi. Biết nhường nhịn bạn giúp đỡ lẫn nhau. Biết tôn trọng và quý mến mọi người. Biết giữ vệ sinh lịch sự nơi công cộng, không khạc nhổ bừa bãi, khi ho ngáp hắt hơi, hỉ mũi, phải lấy tay che miệng. *Đối với giáo viên: - Giáo viên nhận thức được tầm quan trọng trong công tác rèn thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ - Giáo viên nắm vững được kiến thức, phương pháp và biết thay đổi hình thức tổ chức các hoạt động rèn thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ ngày càng được củng cố vững vàng và đạt hiệu quả cao. - Giáo viên có kỹ năng rèn luyện thường xuyên thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ. *Đối với phụ huynh: Sau khi nghiên cứu và triển khai đề tài tôi được sự ủng hộ của đa số phụ huynh trong lớp. Các phụ huynh đều rất nhiệt tình hỗ trợ tôi cùng rèn cho trẻ những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh. GV: Lê Chung Thùy Dương - Trường Mầm Non 3 - Phường 3 - Thành phố Vĩnh Long -9-
  10. SKKN: Một số biện pháp rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ ở lớp Chồi 3 tại Trường Mầm Non 3 - Đa số phụ huynh đã nhận thức rõ vai trò, ích lợi của việc rèn thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ. - Các phụ huynh còn nắm được các kĩ năng, phương pháp thực hành rèn các thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ. V. PHẠM VI ỨNG DỤNG VÀ KHẢ NĂNG NHÂN RỘNG : Sau khi áp dụng kinh nhiệm giảng dạy đề tài “Rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ” ở lớp mình tôi nhận thấy đạt kết quả trên trẻ rất cao. Từ đó, tôi đã chia sẻ kinh nghiệm cho cô Thanh, cô Bích Thủy, cô Huỳnh Anh cùng áp dụng có hiệu quả, vì thế tôi đã mạnh dạn đưa lên tổ khối chuyên môn phổ biến ra cho các chị em đồng nghiệp ở trường cùng thực hiện. Sau thời gian thực hiện kinh nghiệm giảng dạy trên, hầu hết các chị em đều nhận thấy có sự chuyển biến tốt và đạt kết quả trên trẻ khá cao. Từ những hiệu quả trên tôi đã chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm của mình ra cho các chị em đồng nghiệp ở trường Mầm Non 8, trường Mầm Non 2 và trường Mầm Non 4 để các bạn cùng tham khảo, thực hiện vào nhóm lớp của mình và cũng đạt những kết quả khả quan trên trẻ. VI. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT: 1. Kết luận: Trong trường Mầm Non, tổ chức rèn luyện để hình thành thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ được thông qua chế độ sinh hoạt hàng ngày của cô và trẻ như: đón trẻ, thể dục sáng, giờ hoạt động chung, hoạt động vui chơi, đi dạo, ăn trưa, ngủ trưa, hoạt động chiều, nêu gương và chuẩn bị ra về. Những hoạt động trên nối tiếp nhau và được lặp đi lặp lại hàng ngày. Thông qua hoạt động hàng ngày cô giáo thực hiện nhiều yêu cầu rèn luyện thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ, dạy cho trẻ biết quan tâm, tự tin, tự ý thức và tôn trọng mọi người xung quanh, giáo dục tinh thần tự lực, tự giác, ý thức kỷ luật, trong sinh hoạt, hành vi văn minh, giữ gìn vệ sinh, giáo dục tình thương, quan hệ đoàn kết thân ái với bạn, biết yêu mến và tôn trọng người lớn, có ý thức chăm sóc và giữ gìn đồ dùng chung cũng như của riêng mình. Việc rèn luyện thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ mẫu giáo là vô cùng quan trọng. Song công việc thật không đơn giản. Trình độ nhận thức tiếp thu của mỗi trẻ khác nhau, điều kiện hoàn cảnh sống từng gia đình mỗi trẻu không đồng đều vì vậy qua quá trình thực hiện tôi nhận thấy muốn thực hiện tốt việc này, bản thân mỗi giáo viên cần phải: - Trau dồi kiến thức vệ sinh và hành vi văn minh cần thiết. - Cô giáo phải là người có phẩm chất đạo đức tốt, mẫu mực, chịu khó, kiên trì tìm tòi học hỏi, luôn có biện pháp sáng tạo mới trong giảng dạy và chăm sóc giáo dục trẻ. - Cô giáo dành thời gian, chú ý nhiều hơn đến những trẻ cá biệt để có biện pháp giáo dục phù hợp, phải động viên khen thưởng sửa lại kịp thời cho trẻ nhằm kích thích những việc làm tốt, và hạn chế những hành vi xấu của trẻ. - Cô giáo phải hết lòng yêu thương các trẻ, với tinh thần là người mẹ thứ hai của các trẻ, cô giáo phải nhạy bén trước những diễn biến của các trẻ, hiểu được đặc điểm tâm sinh lý của các trẻ, hiểu được hoàn cảnh sống của từng gia đình. - Gia đình phải thật sự là mái ấm tình thương của trẻ, bố mẹ phải là tấm gương sáng để trẻ noi theo, phải quan tâm, yêu thương trẻ, có trách nhiệm giáo dục trẻ ngay từ khi mới chào đời. GV: Lê Chung Thùy Dương - Trường Mầm Non 3 - Phường 3 - Thành phố Vĩnh Long -10-
  11. SKKN: Một số biện pháp rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ ở lớp Chồi 3 tại Trường Mầm Non 3 - Tuyên truyền với phụ huynh về công tác giáo dục rèn luyện vệ sinh văn minh cho trẻ. Do đó muốn giáo dục chăm sóc trẻ đạt kết quả tốt thì phải có sự thống nhất phương pháp giáo dục của 2 cô giáo trong lớp cũng như phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. 2. Đề xuất: Muốn “Rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ“ đạt hiệu quả cao tôi kính mong Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện mua tài liệu tham khảo, các đồ dùng phong phú hơn nữa để phục vụ cho lớp để công tác chăm sóc và giáo dục vệ sinh cho trẻ thực hiện đạt kết quả hơn trong thời gian đến. Trên đây là kinh nghiệm của bản thân đã áp dụng “Một số biện pháp rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ” ở lớp học và đạt hiệu quả. Bản thân tôi sẽ cố gắng học hỏi hơn nữa để tìm ra những biện pháp mới nhằm đáp ứng nhu cầu hoạt động góc cho trẻ theo chương trình giáo dục Mầm Non mới. Phường 3, ngày 16 tháng 05 năm 2022 Người viết Lê Chung Thùy Dương GV: Lê Chung Thùy Dương - Trường Mầm Non 3 - Phường 3 - Thành phố Vĩnh Long -11-
  12. SKKN: Một số biện pháp rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ ở lớp Chồi 3 tại Trường Mầm Non 3 NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG Đề tài “Rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ ở lớp chồi 3 tại Trường Mầm Non 3”. của Bà Lê Chung Thùy Dương Chức vụ: Giáo viên. SKKN này đã áp dụng trong nhà trường đạt hiệu quả cao và được thông qua Hội đồng khoa học của trường Mầm Non 3 được đánh giá vào ngày …./…./2022. Đạt ………điểm; Xếp loại:…….. TM. HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG HIỆU TRƯỞNG NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CỦA HĐKH TP VĨNH LONG (Phòng GD&ĐT) SKKN “Rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ ở lớp chồi 3 tại Trường Mầm Non 3”. Của Bà Lê Chung Thùy Dương đã được thông qua Hội đồng khoa học của Phòng GD&ĐT TP Vĩnh Long :…………. đánh giá vào ngày..…/…../2022. Đạt ………điểm; Xếp loại:……….. TM. HỘI ĐỒNG KHOA HỌC PHÒNG GD&ĐT TRƯỞNG PHÒNG Ngô Thanh Sơn GV: Lê Chung Thùy Dương - Trường Mầm Non 3 - Phường 3 - Thành phố Vĩnh Long -12-
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2