Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
lượt xem 0
download
Sáng kiến "Một số biện pháp rèn thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đưa một số hình thức và các hoạt động, giúp trẻ rèn luyện và có thói quen vệ thân thể ở trường lớp mẫu giáo. Giúp trẻ có nề nếp thói quen bảo vệ thân thể tốt.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
- 1Một số biện pháp rèn thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non MỤC LỤC NỘI DUNG TRANG KNS PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Tên đề tài 2 2. Lý do chọn đề tài 2 3. Mục đích nghiên cứu 3 4. Đối tượng nghiên cứu 3 5. Đối tượng khảo sát thực nghiệm 3 6. Các phương pháp nghiên cứu 3-4 7. Phạm vi nghiên cứu và thời gian thực hiện đề tài 4 PHẦN II: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Những nội dung lý luận liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu tổng kết kinh nghiệm 4-5
- 2Một số biện pháp rèn thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non 2. Cơ sở thực tiễn 5 3. Khảo sát thực trạng 6-8 4. Các biện pháp thực hiện rèn thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non 8 5. Biện pháp thực hiện từng phần 8-17 6. Một số kết quả đạt được 17-18 PHẦN III KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận 18 2. Khuyến nghị 19 PHẦN IV TÀI LIỆU THAM KHẢO 20 PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Tên đề tài Một số biện pháp rèn thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non 2. Lý do chọn đề tài. Bác Hồ vị lãnh tụ kính yêu của chúng ta đã có câu: “ Trẻ em như búp trên cành Biết ăn, biết ngủ biết học hành là ngoan” Câu nói của Bác đã mang lại cho chúng ta những người giáo viên mầm non sống trong sự nghiệp giáo dục luôn luôn phải suy nghĩ cần phải làm gì để góp phần
- 3Một số biện pháp rèn thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non đào tạo giáo dục con người, đào tạo một thế hệ mới, một mầm non tương lại của đất nước. Người giáo viên mầm non có một nhiệm vụ quan trọng nhất là người đầu tiên đặt một nền móng cho sự phát triển nhân cách tâm lý cho trẻ. Cô giáo mầm non giữ vai trò là người tổ chức hướng dẫn, là người hợp tác cùng trẻ, giúp đỡ trẻ để trẻ có cơ hội hòa nhập với cuộc sống, cô giáo chính là điểm tựa của trẻ, cô là người khai thác tiềm năng vốn có ở trẻ để nâng sự phát triển của trẻ lên tầm cao mới. Dưới sự trợ giúp của cô giáo nhân cách trẻ được phát triển toàn diện cả năm mặt: Đức, trí, thể, mĩ….. Chúng ta đều biết trẻ em sinh ra cần sự yêu thương chăm sóc, trẻ em là nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình, trẻ em còn là những chủ nhân tương lai của đất nước, những chủ nhân tương lai của đất nước có phát triển được toàn diện hay không đòi hỏi mỗi bậc làm cha, làm mẹ, các nhà giáo dục phải thật sự quan tâm chăm sóc trẻ một cách khoa học và lâu dài đúng như lời Bác dạy. Chính vì lời dạy của Bác mà Đảng và nhà nước ta đã cùng các cấp, các ngành luôn quan tâm đến sự nghiệp giáo dục, đặc biệt là công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ em mầm non. Trong trường mầm non công tác chăm sóc giáo dục thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ, dạy cho trẻ các kỹ năng sống là rất quan trọng và vô cùng cấp thiết. Chúng ta đã biết thói quen vệ sinh là một trong những nhiệm vụ quan trọng và cần thiết đối với các trường học mầm non. Muốn thực hiện được nhiệm vụ to lớn này thì gia đình phải là sợi dây tình yêu, chăm sóc và kích thích đầu tiên của trẻ. Cha mẹ là những người thầy đầu tiên và quan trọng nhất của trẻ, hơn nữa ngành học mầm non là chiếc nôi đầu tiên góp phần vào việc nuôi dưỡng, giáo dục, hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ ngày từ khi còn nhỏ. - Chăm sóc sức khỏe cho trẻ là công việc của toàn xã hội, trẻ em nếu được chăm sóc nuôi dưỡng đầy đủ sẽ ít ốm đau bệnh tật và phát triển tốt. Đối với trẻ mầm non việc giáo dục ý thức vệ sinh cá nhân nhằm giúp trẻ khỏe mạnh, có thói quen vệ sinh có hành vi văn minh và phòng chống được bệnh tật, việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ không những cần có các kiến thức về đặc điểm cấu tạo và chức năng hoạt động của các cơ quan trong cơ thể mà còn phải hiểu được đặc điểm
- 4Một số biện pháp rèn thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non tâm lý của trẻ ở lứa tuổi này. Những hiểu biết tâm lý của trẻ còn tạo điều kiện cho giáo viên có thể tổ chức các hoạt động giúp trẻ thích nghi dần với môi trường tự nhiên, xã hội xung quanh. Những ảnh hưởng xấu của môi trường bên ngoài sẽ giảm đi trong điều kiện trẻ cảm thấy thoải mái, dễ chịu, hoạt động một cách tích cực và tự nguyện. Ngược lại ảnh hưởng xấu của môi trường sẽ tăng nên nếu trẻ không thoải mái hay khó chịu, bị ép buộc và không tích cực tham gia vào các hoạt động nhằm củng cố sức khỏe của trẻ - Quá trình giáo dục thói quen vệ sinh cho trẻ và việc tuyên truyền giáo dục vệ sinh cho phụ huynh cũng đòi hỏi cần nắm được những kiến thức về giáo dục. Đối với trẻ mầm non, bên cạnh nhu cầu được yêu thương, chăm sóc và giúp đỡ từ phía người lớn, trẻ cũng cần và có nhu cầu hiểu biết, khám phá, tham gia vào các hoạt động vừa sức để củng cố sức khỏe của chúng như vệ sinh cá nhân, lao động trực nhật, lao động ngoài trời, rèn luyện sức khỏe, người lớn có thể tạo môi trường cho trẻ hoạt động, sử dụng các biện pháp giáo dục phù hợp, lôi cuốn trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động, tạo điều kiện cho trẻ tích lũy kinh nghiệm, hình thành kĩ năng và thái độ tích cực đối với việc chăm lo sức khỏe cho bản thân. Công tác chăm sóc và giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ mầm non là nhiệm vụ rất cần thiết. Giúp cho cơ thể trẻ phát triển toàn diện về thể chất, chống đỡ được các bệnh tật thích ghi được với điều kiện sống, hình thành những thói quen cơ bản vệ sinh cá nhân cho trẻ mầm non để giúp trẻ có nề nếp vệ sinh tốt Nhận thấy tầm quan trọng trong việc giáo dục thói quen vệ sinh cho trẻ mầm non, sau nhiều năm là giáo viên trực tiếp dạy trên lớp, tôi dã mạnh dạn đưa ra "Một số biện pháp rèn thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi". 3. Mục đích nghiên cứu: - Đưa một số hình thức và các hoạt động, giúp trẻ rèn luyện và có thói quen vệ thân thể ở trường lớp mẫu giáo. Giúp trẻ có nề nếp thói quen bảo vệ thân thể tốt. 4. Đối tượng nghiên cứu
- 5Một số biện pháp rèn thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non - Đối tượng trẻ mẫu giáo lớn lớp 5 tuổi A1 5. Đối tượng khảo sát thực nghiệm. - Đối tượng trẻ mẫu giáo lớn 5 tuổi A1 do tôi phụ trách. - Với số trẻ là 23 cháu. 6. Các phương pháp nghiên cứu. - Phương pháp nghiên cứu lý thuyết - Phương pháp nghiên cứu lí luận - Phương pháp quan sát. - Phương pháp điều tra, phỏng vấn. - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn 7. Phạm vi nghiên cứu và thời gian thực hiện đề tài: - Trẻ Mẫu giáo lớn 5 tuổi A1 trường mầm non Vân Hòa A nơi tôi công tác. - Thời gian thực hiện đề tài: Từ tháng 09 năm 2022 đến tháng 04 năm 2023. PHẦN II: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Những nội dung lý luận liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu tổng kết kinh nghiệm - Trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ mẫu giáo vấn đề rèn trẻ những thói quen vệ sinh cá nhân là vô cùng quan trọng và rất cần thiết. Rèn trẻ có những thói quen vệ sinh giúp cho cơ thể trẻ phát triển khỏe mạnh, chống đỡ được các bệnh tật, tránh được các dị tật, thích nghi được với điều kiện sống, hình thành những thói quen cơ bản để giúp trẻ có những nề nếp vệ sinh cá nhân tốt và là
- 6Một số biện pháp rèn thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non yếu tố cơ bản để trẻ phát triển một cách toàn diện. Thói quen vệ sinh thường để chỉ những hành động cá nhân được diễn ra trong những điều kiện ổn định về thời gian, không gian và quan hệ xã hội nhất định. Thói quen vệ sinh có nội dung tâm lý ổn định và thường gắn bó với nhu cầu cá nhân. Khi đã trở thành thói quen mọi hoạt động tâm lý đã trở nên cố định cân bằng và khó loại bỏ. - Là một giáo viên mầm non tôi nhận thấy việc giúp trẻ 5- 6 tuổi có thói quen vệ sinh cá nhân ở trường mầm non giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và tư duy là một việc làm vô cùng quan trọng. Vì ở lứa tuổi này trẻ em thường hiếu động và mải mê vui chơi nên việc vệ sinh cá nhân, đặc biệt là việc rửa tay thường rất ít được chú ý thực hiện cho dù đã được cô giáo căn dăn nhiều lần. Trong khi đó, giữ gìn vệ sinh cá nhân tốt mang lại hiệu quả đáng kể trong việc phòng các loại bệnh dịch cho trẻ. - Một trong những cách phòng tránh các dịch bệnh đơn giản và ít tốn kém nhất là tạo thói quen vệ sinh cá nhân tốt, những công việc vệ sinh hàng ngày tưởng như rất đơn giản như đánh răng, rửa mặt, rửa tay.... nhưng lại rất cần thiết cho cuộc sống. Nó không chỉ tạo ấn tượng với mọi người xung quanh mà còn giúp chúng ta phòng và duy trì một sức khỏe tốt. Trẻ khỏe mạnh, ít ốm đau là hạnh phúc của gia đình và xã hội, tuy nhiên muốn trẻ luôn giữ gìn cơ thể sạch sẽ cần phải giúp trẻ ý thức được tầm quan trọng của việc giữ gìn cơ thể luôn sạch sẽ, rèn luyện cho trẻ ý thức tự giác trong hoạt động vệ sinh. Muốn được như vậy thì không chỉ cần đến sự chăm sóc của người lớn mà điều quan trọng là trẻ tự biết bảo vệ sức khỏe bản thân và chính giáo viên là người rèn luyện cho trẻ thói quen đó. - Thói quen vệ sinh là thói quen có văn minh, lịch sự nó là nền tảng đạo đức của mỗi người, là hành vi văn hóa. Ngay từ nhỏ trẻ đã cần được uốn nắn, giáo dục từ cử chỉ, lời nói, hành động văn minh, lịch sự thì lớn lên trẻ mới trở thành người có ích cho bản thân, cho gia đình và xã hội. Trẻ phải biết tu dưỡng, rèn luyện bản thân từng ngày, từng giờ theo hướng tốt, lời nói hay, ý đẹp, đi đứng nhẹ nhành, cư xử với mọi người luôn niềm nở. Chính vì thế trong cuộc sống hàng
- 7Một số biện pháp rèn thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non ngày trẻ cần đến nhiều loại thói quen khác nhau như ” Vệ sinh thân thể, rửa mặt, rửa tay, đánh răng, thói quen mặc quần áo sạch sẽ, thói quen ăn uống văn hóa ” Muốn thực hiện được mục đích trên chủ yếu nhờ vào quá trình tổ chức cuộc sống cho trẻ một cách đúng đắn, phù hợp với đặc điểm của lứa tuổi, điều kiện của gia đình và trường mầm non 2. Cơ sở thực tiễn: Đặc thù là ở lứa tuổi mầm non là chưa có ý thức tự giác mà hay có tính tự mình thích cái gì được đấy, ở lứa tuổi này trẻ hay tìm tòi khám phá những điều mới lạ, trẻ dễ nhớ lại mau quên, do đó việc tạo cho trẻ một thói quen vệ sinh hàng ngày tốt là không phải dễ dàng. Đối với trẻ mầm non việc giáo dục ý thức vệ sinh cá nhân nhằm giúp trẻ khỏe mạnh, có thói quen vệ sinh có hành vi văn minh và phòng tránh được bệnh tật, việc này cần có sự kiên trì, tỉ mỉ của cô giáo, sự phối hợp rèn luyện thói quen của gia đình và nhà trường. Vệ sinh cho trẻ không những là giúp trẻ khỏe mạnh mà còn nhằm giúp trẻ có nề nếp thói quen vệ sinh: Biết cách rửa tay và biết rửa tay lúc bẩn, rửa tay trước khi ăn cơm và sau khi đi vệ sinh, biết đánh răng rửa mặt đúng quy trình. Muốn tạo cho trẻ thói quen thì nhiệm vụ của cô giáo là hết sức quan trọng. Vì vậy cô giáo phải thường xuyên rèn luyện và tạo thói quen cho trẻ với nhiều hình thức và phương pháp phù hợp để truyền tải những nội dung và kỹ năng rửa tay bằng xà phòng và rửa mặt đến trẻ. Qua các hoạt động lồng ghép cùng song song với chức năng chăm sóc rèn thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ được giáo viên trực tiếp giảng dạy các cháu và chăm lo các cháu từng bữa ăn giấc ngủ đòi hỏi cô giáo phải nắm bắt yêu cầu cụ thể để có kế hoach hướng dẫn rèn luyện thói quen vệ sinh cho các cháu một cách nhẹ nhàng và khéo léo. Đặc biệt vấn đề vệ sinh lại là một trong các nội dung xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Từ những lập luận trên nên tôi đã chọn đề tài ‘‘Một số biện pháp rèn thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non’’ 3. Khảo sát thực trạng * Tình hình chung
- 8Một số biện pháp rèn thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non Năm học 2022 – 2023 tôi được Ban Giám Hiệu nhà trường phân công dạy lớp mẫu giáo lớn 5 tuổi A1. Lớp có 2 cô và 23 trẻ: 10 nam, 13 nữ, trong đó có 10 trẻ là dân tộc Mường, nữ dân tộc là 9 trẻ. Tôi nhận thấy có những thuận lợi và khó khăn như sau : a. Thuận lợi: - Những năm gần đây việc giáo dục vệ sinh cho trẻ nói chung và kỹ năng vệ sinh chăm sóc cho trẻ đặc biệt là những người làm giáo dục đang được xã hội hết sức quan tâm - Phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện – Học sinh tích cực ”với yêu cầu tăng cường sự tham gia một cách hứng thú của học sinh trong các hoạt động giáo dục trong nhà trường và tại cộng đồng với thái độ tự giác, chủ động và ý thức sáng tạo. Trong 5 nội dung thực hiện có nội dung rèn thói quen hành vi và thói quen vệ sinh cho trẻ * Về phía nhà trường: - Được sự quan tâm của ban giám hiệu nhà trường đầu t ư cơ sở vật chất, đồ dùng vệ sinh cho trẻ theo yêu cầu. Tạo điều kiện cho giáo viên học hỏi kinh nghiệm ở các trường khác. - Trường Mầm non nơi tôi công tác nhiều năm qua đã thường xuyên phát huy tốt công tác giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ. - Nhà trường đã dược sửa chữa thay đổi một số trang thiết bị vệ sinh như thay đổi bồn rửa tay, bồn vệ sinh nam riêng, nữ riêng phù hợp với lứa tuổi trẻ, trang bị đầy đủ các đồ dùng cá nhân như khăn mặt cho từng cháu, có bình nước, có đủ cốc uống nước, xà phòng, trên sân chơi cũng có máng rửa tay ngoài trời rất thuận tiện cho trẻ khi hoạt động xong trẻ rửa tay sạch sẽ - BGH thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc rèn các thói quen vệ sinh cho trẻ * Về phía trẻ: - Trẻ đồng đều về lứa tuổi
- 9Một số biện pháp rèn thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non - Trẻ đi học chuyên cần, nhanh nhẹn, khỏe mạnh, tích cực tham gia vào các hoạt động của lớp. * Về phía bản thân: - Bản thân tôi là giáo viên đứng lớp nhiều năm, tâm huyết với nghề, yêu trẻ. Luôn có trách nhiệm và tinh thần học hỏi, nghiên cứu tài liệu trau dồi kiến thức với chị em đồng nghiệp tìm ra các biện pháp tốt nhất giúp trẻ hình thành thói quen vệ sinh - Bản thân được tập huấn về thực hiện quy chế chăm sóc giáo dục vệ sinh cho trẻ do trường, phòng giáo dục tổ chức. Bản thân khỏe mạnh, nhiệt tình , yêu nghề mến trẻ, được đào tạo chuyên môn hệ chính quy, biết lắng nghe ý kiến của mọi người, tích cực học hỏi từ các đồng nghiệp, nắm vững được phương pháp, cách rửa tay và rửa mặt * Về phía các bậc phụ huynh: - Đa số các bậc phụ huynh nhiệt tình ủng hộ và phối hợp với cô giáo và nhà trường trong việc rèn những kỹ năng cần thiết cho trẻ khi ở nhà như thói quen chào hỏi lễ phép, thói quen giúp đỡ bố mẹ những việc vừa sức….. Tạo tiền đề giúp cô giáo thực hiện tốt những nội dung giáo dục rèn kỹ năng cho trẻ khi ở trường. - Đa số phụ huynh quan tâm đến sức khỏe của con em mình, luôn phối hợp thường xuyên với giáo viên để rèn luyện thói quen vệ sinh cho trẻ ở lớp cũng như ở nhà b. Khó khăn: - Đa số phụ huynh lo lắng, nóng vội trong việc dạy con, chiều chuộng, cung phụng con cái nên việc tạo thói quen vệ sinh cá nhân cho trẻ còn gặp nhiều khó khăn. - Trình độ dân trí trong địa bàn còn hạn chế chưa đồng đều. Một số phụ huynh cho rằng con mình còn bé chưa biết gì nên có một số hành vi ứng xử thiếu văn
- 10Một số biện pháp rèn thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non hóa trước mặt trẻ nên đã vô tình để đứa trẻ tiếp thu những ảnh hưởng không tốt từ cha mẹ và người thân đẫn đến nhận thức sai lệch về giá trị sống. - Trẻ còn nhỏ, chưa ý thức đựoc việc giữ gìn vệ sinh nên có ảnh hưởng tới sức khoẻ. - Do trẻ đang lứa tuổi tiền lớp 1 chính vì vậy nhiều phụ huynh quan trọng việc học chữ hơn là việc dạy nề nếp thói quen vệ sinh. Khảo sát thực trạng ban đầu tháng 9/ 2022 Kết quả STT Nội dung Tổng số khảo sát trẻ Đạt Chưa đạt Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ lượng lượng 1 Trẻ có thói quen rửa tay, rửa mặt 23 13 56,5% 10 43.5% hàng ngày 2 Trẻ có thói quen đi vệ sinh đúng 23 15 65% 8 35% nơi quy định 3 Trẻ có thói quen rửa tay trước 23 14 61% 9 39% khi ăn và sau khi đi vệ sinh 4 Trẻ biết rửa tay rửa mặt đúng 23 10 43,5% 13 56,5% theo quy trình 5 Trẻ biết giữ gìn vệ sinh trường, 23 8 35% 15 65% lớp, nơi công cộng (không khạc nhổ bừa bãi khi ho, hắt hơi biết dùng khăn, tay để che miệng) Để từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục bảo vệ sức khỏe của trẻ tôi đã mạnh dạn đưa ra một số biện pháp để thực hiện tốt việc rèn luyện thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi trong lớp tôi như sau:
- 11Một số biện pháp rèn thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non 4. Các biện pháp thực hiện nâng cao chất phối hợp với phụ huynh dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ khi trẻ nghỉ dịch ở nhà Với những thuận lợi, khó khăn và thực trạng như trên, tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp để thực hiện tốt việc rèn luyện thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi với các biện pháp cụ thể như sau: - Biện pháp thứ nhất: Xây dựng kế hoạch rèn luyện thói quen vệ sinh thân thể cho trẻ. - Biện pháp thứ hai: Tự rèn luyện trau dồi bản thân - Biện pháp thứ ba: Tuyên truyền và kết hợp với phụ huynh - Biện pháp thứ tư: Hướng dẫn các kỹ năng vệ sinh cá nhân cho trẻ - Biện pháp thứ năm: Tích hợp giáo dục rèn thói quen vệ sinh cho trẻ trong các hoạt động học và các hoạt động khác 5. Biện pháp từng phần Biện pháp thứ nhất: Xây dựng kế hoạch rèn luyện thói quen vệ sinh thân thể cho trẻ: Ngay từ đầu năm học tôi xây dựng kế hoạch khảo sát trẻ và kết hợp với giáo viên cùng lớp xây dựng một kế hoạch cụ thể rèn vệ sinh thân thể cho trẻ trong từng tháng. Tôi xác định và quyết tâm phải rèn cho trẻ những việc, kĩ năng vệ sinh cá nhân mà mình đã xây dựng lên để trẻ có một thói quen vệ sinh nhất định trong ngày ở trường, lớp. Vì trẻ vừa mới lên lớp 5- 6 tuổi nên rất nhiều trẻ quên kĩ năng vệ sinh cá nhân nên tôi xác định sẽ rèn trẻ từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp. Tôi đặc biệt chú ý quan tâm nhiều hơn đến những trẻ mới đi học, trẻ chậm và nhút nhát Bảng kế hoạch vệ sinh theo tháng Tháng Nội dung Hình thức HĐ bổ trợ 9/ 2022 - Ôn lại các thao tác rửa - Sử dụng các - Thông qua một tay, lau mặt thao tác mẫu kết số bài hát, bài thơ,
- 12Một số biện pháp rèn thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non - Hình thành kĩ năng lau hợp lời câu truyện: Rửa mặt, rửa tay cho trẻ - Dùng ảnh 6 mặt như mèo, tập - Dạy những trẻ mới đi bước rửa tay rửa tay học các thao tác rửa tay, chuẩn của bộ y tế lau mặt - Quan sát, giải - Dạy một số thói quen thích, làm mẫu tốt trong vệ sinh ăn uống Tháng - Tiếp tục rèn kĩ năng vệ - Hướng dẫn, - Dùng những bài 10/2022 sinh rửa tay, lau mặt quan sát giúp đỡ thơ, câu truyện, trò thành thạo trẻ vào các hoạt chơi để dạy trẻ vào - Quan tâm rèn thêm động trong ngày giờ hoạt động việc giữ vệ sinh thân thể - Kết hợp cùng chiều cho trẻ bị mắc các bệnh phụ huynh, tận sau khi khám sức khỏe dụng các giờ đón lần 1 trả trẻ - Rèn trẻ có một số thói - Hướng dẫn, làm - Sưu tầm video, Tháng quen vệ sinh ăn uống mẫu quan sát trẻ phim ảnh: Bé đánh 11/2022 - Dạy trẻ có thói quen vệ trong các hoạt răng, mèo con sinh thân thể ở nhà động của lớp đánh răng, gấu con - Hướng dẫn trẻ cách ( Ăn, uống ... ) bị đau răng..... đánh răng - SD hình ảnh - Kết hợp cùng phụ huynh - Nhắc nhở, động viên trẻ trong các hoạt động 12/2022 - Rèn trẻ việc giữ vệ - Kết hợp cùng - Cung cấp thêm sinh thân thể thành thạo với phụ huynh thông tin từ tài ở lớp và ở nhà - Hướng dẫn, giải liệu, tranh ảnh... về
- 13Một số biện pháp rèn thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non - Dạy trẻ có thói quen thích, nêu gương, tác dụng của việc giữ sạch sẽ, gọn gàng khuyến khích giữ vệ sinh thân môi trường trong và trẻ... thể ngoài lớp - Dạy trẻ có khả năng tự - Quan sát, hướng - Dùng bảng chơi Tháng đánh giá hành vi vệ sinh dẫn, đánh giá trẻ - Tiếp tục sử dụng 1/ 2023 cá nhân của mình và của - Kết hợp với phụ những bài thơ, câu bạn huynh truyện sinh động: - Giúp trẻ chuẩn các kĩ - Cô hướng dẫn, Da và tay, đi dép, năng làm mẫu cho trẻ bé và mèo, thỏ - Rèn trẻ xúc miệng trắng đánh răng bằng nước muối Tháng - Khảo sát lại kĩ năng vệ - Lập danh sách - Sưu tầm thêm 2/2023 sinh trẻ theo dõi các bài thơ, câu - Bồi dưỡng trẻ có kĩ - Hướng dẫn, truyện, trò chơi, năng vệ sinh yếu quan sát, trực tiếp bài hát, hình ảnh, giúp đỡ trẻ video... cung cấp cho trẻ thêm kiến thức Tháng - Bước đầu giáo dục trẻ - Giải thích, tạo - Đóng kịch, xem 3/2023 nhắc nhở, giữ vệ sinh tình huống quan video.... cho người thân của mình sát - Khắc phục kết quả sau - Kết hợp với phụ khám sức khỏe huynh - Rèn trẻ cách xì mũi lau mũi Tháng - Cô và trẻ cùng đánh - Trẻ có thói quen - Thông qua một 4/2023 giá về thói quen vệ sinh vệ sinh thân thể số bài thơ, truyện thân thể của trẻ ở lớp - Giữ vệ sinh kể.... chung ở xung
- 14Một số biện pháp rèn thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non quanh mình Tháng - 100% trẻ thành thạo tất - Kết hợp cùng - Tiếp tục sưu tầm 5/2023 cả những kĩ năng vệ sinh phụ huynh khảo thêm thơ, truyện, thân thể. Có thói quen sát trẻ phim ảnh cho trẻ VS tốt cả ở lớp và ở nhà Nhờ bản kế hoạch đã giúp tôi thực hiện tốt từng công việc cụ thể theo từng tháng. Các biện pháp phối kết hợp với phụ huynh có kế hoạch chăm sóc và rèn luyện thói quen vệ sinh thân thể cho trẻ đạt kết quả tốt. Kế hoạch trên là kim chỉ nam giúp tôi thực hiện kế hoạch rèn luyện vệ sinh thân thể cho trẻ ở lớp tôi. Kế hoạch đã giúp tôi rèn những thói quen vệ sinh cho trẻ ở trên lớp cũng như ở nhà một cách thành thạo Biện pháp thứ hai: Tự rèn luyện, trau dồi bản thân - Khi bắt tay vào thực nghiệm đề tài này, bản thân tôi đã phải tự nên kế hoạch cá nhân nhằm tiếp cận nhanh nhất. - Đầu tiên tôi nghiên cứu kỹ chương trình, liệt kê các kỹ năng cần rèn cho trẻ. Sau đó tôi nghiên cứu tài liệu, tìm hiểu cách thực hành thật chuẩn và tập thực hiện các thao tác cho thuần thục để khi hướng dẫn cho trẻ không bị lúng túng. - Trong quá trình tìm hiểu, tôi luôn trao đổi với đồng nghiệp đặc biệt là những chị có kinh nghiệm công tác lâu năm, nếu có vấn đề vướng mắc tôi trực tiếp trao đổi trong tổ chuyên môn vào những buổi soạn bài..... Cả tổ cùng thực hành để thống nhất các thao tác, kỹ năng cần rèn trẻ. - Với những kỹ năng vệ sinh được xây dựng thành tiết hoạt động chung, tôi luôn chuẩn bị kỹ càng, tích hợp các trò chơi, bài hát, bài hát để gây hứng thú cho trẻ tiếp thu kỹ năng được tốt nhất - Việc thực hiện các kỹ năng vệ sinh được nhắc đi, nhắc lại thường xuyên vào các hoạt động trong ngày ( Thực hiện nghiêm túc thời gian biểu )
- 15Một số biện pháp rèn thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non - Tôi luôn lưu ý thực hiện nếp sống văn minh ngay trong lớp mình như: Lấy cất đồ chơi xong thì tôi phải rửa tay bằng xà phòng. Mỗi khi đến lớp tôi thường quét dọn, lau chùi vệ sinh lớp sạch sẽ, quần áo thay ra tôi cũng treo lên gọn gàng không được vứt bừa bãi. Có như vậy thì tôi mới rèn cho trẻ thói quen vệ sinh gọn gàng - Tôi luôn thực hiện thường xuyên thói quen vệ sinh hàng ngày để hình thành thói quen vệ sinh ngoài việc làm cho trẻ hiểu được ý nghĩa có kỹ năng cần phải làm cho trẻ được thực hành thường xuyên, có như vậy mới ăn sâu vào cuộc sống của trẻ. Hành động sẽ trở thành thói quen khi đứa trẻ có nhu cầu từ bên trong. Và giáo viên là người tạo ra nhiều cơ hội cho trẻ được làm được tham mgia, giáo viên là người động viên trẻ, khen ngợi trẻ. - Đồ dùng, đồ chơi trong lớp tôi luôn sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ mọi sinh hoạt của lớp có nề nếp làm cho lớp học vui tươi, đầm ấm. Tất cả những cái đó ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành thói quen cho trẻ. Lớp học sạch đẹp cháu không nỡ vứt rác bừa bãi, cháu không vứt đồ chơi lung tung khi mọi thứ ở lớp được sắp xếp theo đúng chỗ qui định. Khi trẻ sắp xếp giáo viên cần khen ngợi kết quả trẻ đã làm được. - Đồ dùng học tập và đồ dùng cá nhân của trẻ đều phải có kí hiệu riêng để trẻ nhận biết và lấy đúng đồ dùng cá nhân của mình. Tôi phải thường xuyên quan sát, hướng dẫn trẻ nhận biết và làm quen kí hiệu của mình bằng cách tôi phân loại kí hiệu theo tổ: Tổ con vật, tổ các loại quả. Tổ các phương tiện giao thông, đồ dùng của trẻ phải để đúng nơi qui định theo tổ vừa giúp cô nhớ kí hiệu vừa giúp trẻ có thói quen ngày từ đầu. Quá trình tập cho trẻ nhiều lần, lặp đi lặp lại thường xuyên, khi uống nước, khi lấy cốc đánh răng, lấy khăn lau mặt, trẻ nhớ kí hiệu của mình khi trẻ lấy đồ dùng thì trẻ mới thực hiện đúng vệ sinh, nếu trẻ không nhận biết được đồ dùng cá nhân thì nguy cơ lây lan các bệnh về mắt, răng miệng là rất nguy hiểm - Cô giáo cần ngiên cứu và nắm vững các thao tác vệ sinh để dạy trẻ. Để dạy trẻ các thói quen vệ sinh đạt kết quả tốt là một người giáo viên tôi cần ngiên cứu kĩ ,
- 16Một số biện pháp rèn thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non học hỏi kinh nghiệm của các bạn trong trường và các trường khác, ngoài ra tôi còn cho trẻ xem thêm một số hình ảnh về các mặt ảnh hưởng xấu mất vệ sinh và các mặt tích cực vệ sinh tốt - Việc hàng ngày cô thực hiện ngiêm túc thời gian biểu thì cháu sẽ thực hiện đúng giờ nào việc đó. Vì những việc làm tốt được lặp đi lặp lại nhiều lần thì sẽ thành thói quen tốt. Sự gương mẫu của cô và những người xung quanh, đặc điểm của trẻ là hay bắt trước có thể bắt trước cái đúng, cái tốt nhưng cũng có thể bắt trước cái sai, cái xấu. Vì vậy cô giáo và mọi người xung quanh cần phải rèn bản thân và tuân thủ những yêu cầu vệ sinh của nhà trường, thực hiện triệt để lời nói phải đi đôi với việc làm thực sự là tấm gương sáng cho trẻ noi theo Biện pháp thứ 3: Tuyên truyền và phối kết hợp cùng phụ huynh. Muốn trẻ hình thành được các thói quen vệ sinh thì giáo viên và gia đình phải thống nhất phương pháp giáo dục vệ sinh đối với trẻ. Giáo viên tuyên truyền tới 100% phụ huynh về kế hoạch của lớp. Yêu cầu phụ huynh phối hợp theo dõi, giúp đỡ và cho biết tình hình thực hiện ở nhà để cùng phối hợp giáo dục rèn luyện cho trẻ. Cô cùng gia đình kết hợp dạy trẻ ở mọi lúc mọi nơi Ngay từ đầu năm học, tôi đã tổ chức cuộc họp phụ huynh học sinh. Qua buổi họp này tôi đã thông qua lịch sinh hoạt hàng ngày của các cháu ở trường, cũng như một số quy định riêng của lớp, của trường. Các bậc phụ huynh phải có những hiểu biết hơn về giáo dục vệ sinh cho con em mình, phải dạy đúng các thao tác theo yêu cầu và chú trọng giáo dục vệ sinh cho con trong các hoạt động ở nhà. Tôi luôn trao đổi thường xuyên với gia đình trẻ để bố mẹ ở nhà. Tôi luôn trao đổi thường xuyên với gia đình trẻ để bố mẹ trẻ nắm được hành vi của trẻ ở lớp để từ đó tìm ra biện pháp giáo dục trẻ có hiệu quả tốt hơn. Hàng tuần nhắc nhở phụ huynh cắt móng tay, móng chân cho trẻ, đầu tóc quần áo phải luôn gọn gàng sạch sẽ khi đến lớp. Nếu cháu bị đau mắt hoặc các bệnh dễ lây thì nên để cháu ở nhà vì trường mẫu giáo là nơi tập chung đông người, một cháu bị bệnh truyền nhiễm thì sẽ lây sang nhiều cháu khác.
- 17Một số biện pháp rèn thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non Trong giờ đón trả trẻ tôi thường gặp gỡ trao đổi với phụ huynh để biết được tình hình sức khỏe của trẻ, một số trẻ có cá tính ở nhà được bố mẹ nuông chiều để có hướng rèn cho phù hợp Yêu cầu phụ huynh kết hợp cùng giáo viên cho trẻ thực hiện các thói quen vệ sinh mà giáo viên đã rèn trẻ trong các tháng như kế hoạch dã đề ra. Rất mong các vị phụ huynh cùng phối hợp để thực hiện tốt vệ sinh cá nhân cho trẻ hàng tháng, qua bảng tuyên truyền tôi nhắc đến từng phụ huynh để phụ huynh đọc từng kỹ năng cần dạy trẻ. Trong mỗi kỹ năng rèn vệ sinh giữa tháng, cuối mỗi tháng tôi đều trao đổi với phụ huynh về những kết quả đạt được của trẻ về những thói quen vệ sinh ở lớp cũng như ở nhà. Từ đó đưa ra biện pháp phối hợp với phụ huynh đối với từng trẻ: + Vệ sinh trước và sau khi ăn, Rửa tay, lau mặt, đánh răng + Vệ sinh sau khi đi vệ sinh + Vệ sinh nơi công cộng: Bỏ rác vào đúng nơi qui định, không nhổ bậy, biết sử dụng nước sạch + Vệ sinh trong các hoạt động của lớp: Vệ sinh trong hoạt động học, hoạt động góc, biết gấp chiếu cất chiếu, biết giúp cô lau bàn ghế, rửa đồ chơi, xếp lại giá đồ chơi gọn gàng ngăn nắp, biết để đồ dùng cá nhân đúng nơi qui định. + Vệ sinh thân thể: Trẻ biết tự mặc quần áo, biết chải đầu khi ngủ dậy, quần áo luôn gọn gàng, sạch sẽ, biết dùng tay, khăn che miệng khi hắt hơi, sổ mũi - Góc tuyên truyền của lớp tôi để ngoài hành lang để phụ huynh dễ nhìn, biết được kế hoạch chăm sóc của nhà trường để có hướng nhắc nhở con cái. Tôi luôn lên kế hoạch theo từng chủ đề và đưa kế hoạch đó vào góc tuyên truyền của lớp. Khi phụ huynh đưa đón con sẽ thấy được nội dung thông báo, điều giáo viên muốn phụ huynh cùng kết hợp để giáo dục rèn luyện thêm cho trẻ ở nhà. Ở góc này tôi sưu tầm những tranh ảnh có nội dung giáo dục lễ giáo dán vào cho trẻ xem, kèm theo một bài thơ hay nội dung phù hợp với hình ảnh
- 18Một số biện pháp rèn thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non - Tuyên truyền phối kết hợp với phụ huynh là biện pháp hiệu quả để giúp trẻ rèn thói quen vệ sinh được tốt hơn. Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ chính là việc giúp trẻ luôn có cơ thể khỏe mạnh, phòng chống lại các loại bệnh tật. Trẻ khỏe mạnh ít ốm đau là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình và toàn xã hội. Tuy nhiên muốn trẻ có được các thói quen vệ sinh thì cần phải rèn trẻ có ý thức tự giác trong các hoạt động vệ sinh. Nhiệm vụ hướng dẫn trẻ thực hiện các thao tác vệ sinh không chỉ của riêng giáo viên hay phụ huynh mà là trách nhiệm chung của những người chăm sóc giáo dục trẻ. Do vậy việc tìm ra các hình thức hướng dẫn trẻ có những thói quen vệ sinh hàng ngày là một việc làm thiết thực để giúp trẻ biết tự phục vụ bản thân mình Biện pháp 4: Hướng dẫn các kỹ năng vệ sinh cá nhân cho trẻ Vào tháng đầu năm học các thao tác rửa tay, rửa mặt, đánh răng cho trẻ tôi luôn chú ý hướng dẫn thường xuyên và hướng dẫn đúng cách cho trẻ - Rèn trẻ rửa tay: Đối với việc rửa tay, tôi đặt lên hàng đầu vì tôi luôn quan niệm rằng giữ đôi bàn tay sạch sẽ là ngăn chặt được phần lớn dịch bệnh lây qua đường ăn uống. Bàn tay của trẻ dễ bị nhiễm bẩn vì trẻ rất thích chơi đùa hay có thói quen ngậm tay vào miệng. Nếu chúng ta không chú ý giúp trẻ luôn giữ sạch đôi tay thì khả năng trẻ thường xuyên bị mắc bệnh là điều khó tránh. Lúc đầu tôi phải hướng dẫn trực tiếp từng trẻ thực hiện rửa tay bằng xà phòng theo từng bước. Để trẻ dễ nhớ và yêu thích việc rửa tay, tôi đã hướng dẫn trẻ và kết hợp dùng tranh minh họa 6 bước rửa tay. Khi trẻ rửa tôi bao quát trẻ xem trẻ đã rửa đúng qui trình chưa nếu trẻ chưa làm được tôi hướng dẫn lại trẻ - Rèn trẻ rửa mặt: Ngoài vệ sinh sạch sẽ đôi tay ra tôi còn hướng dẫn cho trẻ biết lau mặt sạch sẽ, chúng ta giúp trẻ hiểu rằng hàng ngày phải lau mặt sạch sẽ, bản thân mình cảm thấy dễ chịu, thoải mái và mọi người nhìn vào thấy khuôn mặt sáng sủa, xinh xắn. Vào đầu năm học tôi nhận ra có rất nhiều trẻ còn chưa rửa mặt khi đến
- 19Một số biện pháp rèn thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non lớp, tôi nhẹ nhàng trò chuyện với phụ huynh thì được biết do công việc buôn bán đi sớm về tối nên không để ý được con cái mà phải nhờ ông bà chăm sóc. Có trẻ thì rất cá tính, bướng bỉnh không chiụ rửa mặt nên ông bà chiều theo ý trẻ Kết hợp với phụ huynh để rèn cho trẻ có thói quen rửa mặt thường xuyên, hàng ngày phải rửa mặt đúng cách khi ở nhà. Còn ở lớp trẻ được củng cố, rèn luyện trong các hoạt động trong ngày. Mỗi lần như vậy tôi cảm thấy trẻ rất hứng thú. - Rèn trẻ đánh răng Súc miệng đánh răng là cách tốt nhất để giữ gìn vệ sinh răng miệng và chống sâu răng cho bản thân mình, đánh răng sẽ loại bỏ mảng bám vi khuẩn và thức ăn dính trên răng. Tôi phải tìm cách nói cho trẻ hiểu là việc súc miệng, đánh răng sẽ đánh bật vi khuẩn gây sâu răng ra khỏi miệng giúp cho răng trắng, chắc khỏe, miệng luôn sạch sẽ. Biện pháp 5: Tích hợp giáo dục rèn thói quen vệ sinh cho trẻ trong các hoạt động học và các hoạt động khác * Thông qua hoạt động học: Tôi lồng ghép tích hợp giáo dục vệ sinh vào các hoạt động có chủ đích trong từng môn học tùy theo từng chủ đề mà tôi thấy áp dụng được không gò bó: Ví dụ: Ở chủ đề ” Bản thân” tôi lồng ghép giáo dục vệ sinh vừa nhẹ nhàng vừa lôi cuốn trẻ giúp trẻ nhớ lâu và trẻ rất thích thú qua câu truyện ” Mắt , mũi, miệng” câu truyện giúp trẻ hiểu được mỗi bộ phận trên cơ thể đều có những công việc riêng không bộ phận nào giống nhau. Vì vậy để giữ cho các bộ phận luôn sạch sẽ thì trẻ phải biết giữ gìn vệ sinh sạch sẽ các bộ phận cơ thể hàng ngày, có như vậy thì cơ thể của trẻ luôn khỏe mạnh. Ví dụ: Ở giờ học thể dục trẻ rất thích được tập các động tác thể dục, được tập các vận động cơ bản, được chơi các trò chơi. Trẻ 5-6 tuổi rất thích vận động, ở độ tuổi này trẻ có thể phối hợp các vận động cơ bản, các vận động tinh khéo và các vận động theo nhóm. Tôi cùng với giáo viên ở lớp tổ chức cho trẻ các vận động như: “ Bò qua chướng ngại vật, trèo lên xuống thang, ném xa bằng 1 tay, chạy nhanh, bật qua vòng… ” rèn cho trẻ các kỹ năng nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự
- 20Một số biện pháp rèn thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non tin, khéo léo khi tham gia các vận động, biết bảo vệ sức khỏe. Qua sự giáo dục và hoạt động thì từ đó những tài năng và khả năng đó mới được bộc lộ và phát triển. Nhất là đối với trẻ nhỏ, việc học của trẻ không phải đơn thuần là đứa trẻ vào một khuôn phép chặt chẽ, gò bó, áp đặt, mà việc học của trẻ ở đây thông qua chơi “ Trẻ chơi mà học, học mà chơi”. Vì thế đứng trước những thuận lợi và không ít những khó khăn là một giáo viên trẻ tôi cố gắng tìm tòi để lựa chọn những biện pháp, hình thức tổ chức thích hợp để giúp trẻ đều hứng thú và tích cực tham gia hoạt động để từ đó giúp trẻ phát triển được một số kỹ năng vệ sinh Ví dụ: Qua giờ làm quen văn học tôi dùng những câu chuyện, bài thơ quanh các nhân vật mà trẻ yêu thích để truyền tải đến trẻ những thông điệp càn thiết. Những hình ảnh trong trí tưởng tượng có khả năng tác động đến trẻ hơn ngàn lời nói. Tôi đã sưu tầm một số câu chuyện, bài thơ có nội dung hấp dẫn với những nhân vật gần gũi, thân quen để giúp trẻ giáo dục giữ vệ sinh cơ thể. Tổ chức hoạt động xem sách thông qua hình ảnh trẻ học và tiếp thu tri thức. Và tôi đã sưu tầm một số tranh ảnh mô tả một số hành động tốt để giáo dục trẻ như: Tranh em bé đang bỏ rác vào thùng. Tôi cho trẻ quan sát và hỏi trẻ vì sao em bé lại bỏ rác vào thùng mà không bỏ ra ngoài? Các cháu có làm được như vậy không? Qua đó sẽ giúp cho trẻ có hành động đúng hơn. *Thông qua hoạt động khác: Tôi thường xuyên giáo dục trẻ vệ sinh ở mọi lúc mọi nơi trong giờ học, giờ chơi, các hoạt động vui chơi hay các hoạt động khác. Trẻ rất hứng thú tham gia vào các hoạt động cùng cô và bạn, tôi thường xuyên động viên và khuyến khích trẻ để trẻ cố gắng nhiều hơn trong việc rèn vệ sinh cho bản thân. - Hoạt động đón trẻ: Qua hình thức kiểm tra thường xuyên trong giờ đón sẽ giúp trẻ có ý thức vệ sinh thân thể sạch sẽ từ khi ở nhà. Những cháu bị phát hiện tay chân bị bẩn tôi cho trẻ ra rửa lại và nhắc nhở trẻ ngày mai đi học cháu phải rửa tay chân sạch sẽ, đầu tóc quần áo gọn gàng hơn - Thông qua giờ chơi:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 49 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 57 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 37 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 28 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 32 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 29 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 31 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 21 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn