intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tăng cường rau sạch vào bữa ăn cho trẻ tại trường mầm non

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:36

109
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm tìm ra các biện pháp chỉ đạo để tăng cường nguồn rau sạch vào bữa ăn bán trú cho trẻ tại trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng tránh ngộ độc qua rau củ tại bếp ăn tập thể của trường mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tăng cường rau sạch vào bữa ăn cho trẻ tại trường mầm non

  1. Một số biện pháp tăng cường rau sạch vào bữa ăn cho trẻ tại trường mầm   non MỤC LỤC STT NỘI DUNG TRANG PHẦN I ĐẶT VẤN ĐỀ: 2 1 Lí do chọn đề tài. 2 2 Mục đích nghiên cứu. 3 3 Đối tượng nghiên cứu. 4 4 Đối tượng khảo sát, thực nghiệm. 4 5 Phương pháp nghiên cứu. 4 6 Phạm vi  và kế hoạch nghiên cứu. 4 PHẦN II NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VÂN  4 ĐỀ : 1 1. Cơ sở lý luận 4 2 2. Khảo sát thực trạng. 6 * Thuận lợi: 7 * Khó khăn: 7 3 Số liệu điều tra trước khi thực hiện. 8 4  Những biện pháp thực hiện. 9 5 Biện pháp thực hiện (Biện pháp từng phần). 9 5. 1 Biện pháp 1:Khảo sát cơ  sở  sản xuất kinh doanh rau sạch   9 trên địa bàn. 5.2 Biện pháp 2:Hợp đồng thực phẩm. 10 5.3 Biện pháp 3:Lựa chọn rau sạch đưa vào bếp ăn bán trú nhà   11 trường cho trẻ theo mùa, vụ. 5.4 Biện   pháp   4:Chỉ   đạo   bộ   phận   nuôi   dưỡng,   kế   toán   lựa   14 chọn, kiểm tra kỹ khi giao nhận thực phẩm vào bếp ăn hàng   ngày. 5.5 Biện pháp 5: Tăng cường kiến thức cho cô nuôi khi sơ chế   17 và chế biến thực phẩm tại bếp ăn hàng ngày. 5.6 Biện pháp 6:Xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện tốt kế   18 hoạch tăng gia rau sạch tại khuôn viên hiện có của trường. 5. 7 Biện pháp 7:Thực hiện tốt công tác kiểm tra đánh giá. 26 5.8 Biện  pháp  8:  Thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo   27 dục. 6 Kết quả thực hiện có đối chứng. 28 PHẦN  III KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ: 29 1 Kết luận. 29 2 Các đề xuất và khuyến nghị. 29 PHẦN IV TÀI LIỆU THAM KHẢO: 31 1/31
  2. Một số biện pháp tăng cường rau sạch vào bữa ăn cho trẻ tại trường mầm   non PHẦN I.ĐẶT VẤN ĐỀ: 1. Lý do chọn đề tài: “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”.          Trẻ ở lứa tuổi mầm non là giai đoạn vàng cho việc phát triển tầm vóc  trí tuệ con người trưởng thành, nhiệm vụ của giáo dục mầm non là chăm sóc,  nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ ở độ tuổi mầm  non là một việc làm hết sức quan trọng và cần thiết để trẻ em lớn lên và  trưởng thành tốt là cả một quá trình, từ khi mới trào đời trẻ được vuốt ve, âu  yếm bằng sự yêu thương, chăm sóc của ông bà, cha mẹ và người thân, đến  tuổi đến trường thì người đầu tiên là cô giáo mầm non.           Các nhà khoa học nghiên cứu cho biết trẻ em  ở lứa tuổi mầm non nhu   cầu về  dinh dưỡng và nhu cầu về  hoạt động của trẻ  là rất cao.  Chất dinh  dưỡng có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của cơ  thể. Chất dinh dưỡng bao gồm các chất sinh năng lượng và chất không sinh   năng lượng. Các chất sinh năng lượng gồm chất đạm(Protid), chất béo(Lipid),  chất   bột   đường(Gluxid).   Chất   không   sinh   năng   lượng   bao   gồm   các   chất  khoáng và nước. Sức khoẻ và dinh dưỡng luôn có mối quan hệ mật thiết với nhau. Và ăn   uống có vai trò rất quan trọng đối với sức khoẻ  và bệnh tật, nhất là đối với   trẻ mầm non vì cơ thể khi còn nhỏ cần nhiều nhiệt hơn nên trẻ cần ăn nhiều   hơn, có chế độ ăn tốt hơn và có lối sống hợp lý nếu không trẻ sẽ không phát   triển bình thường và đó là nguyên nhân gây ra bệnh tật như suy dinh dưỡng,   còi xương, thiếu máu do thiếu sắt …            Ăn uống có ảnh hưởng rất lớn tới sức khoẻ và cân nặng của trẻ. Trẻ  được nuôi dưỡng tốt, ăn uống đầy đủ  thì da dẻ  hồng hào và cân nặng đảm  bảo còn sự  ăn uống không điều độ  sẽ   ảnh hưởng đến hệ  tiêu hoá của trẻ.  Nếu trẻ  ăn uống không khoa học, không có giờ  giấc thì thường gây ra rối  loạn tiêu hoá và trẻ có thể mắc một số bệnh như tiêu chảy, khô mắt do thiếu   vitamin A, còi xương do thiếu canxi, hoặc cho trẻ ăn nhiều chất bột đường và   chất đạm thì trẻ sẽ dẫn đến  thừa cân béo phì…Do đó ta phải cân đối hài hòa  sao cho các bữa ăn của trẻ  trong ngày phải đảm bảo đủ  4 nhóm chất dinh   dưỡng.  Vậy để  bếp ăn bán trú có được đảm bảo và an toàn thực phẩm hay  không thì nguồn cung cấp thực phẩmđưa vào nhà trường phải đảm bảorõ  2/31
  3. Một số biện pháp tăng cường rau sạch vào bữa ăn cho trẻ tại trường mầm   non nguồn gốc, trong bữa ăn hàng ngàycủa trẻ  ngoài các thực phẩm giàu chất  đạm, chất béo, bột đường … ra thì cần bổ  xung cân đối chất vi ta min và   muối khoáng có trong rau, củ, quả cho trẻ ăn tại trường cũng là một vấn đề  đặc biệt cần quan tâm. Rau, quả tươi đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe trẻ,   giúp   hạn   chế   sự   mất   cân   đối   dinh   dưỡng   trong   khẩu   phần   ăn   hàng  ngày.Trường mầm non là nơi tập trung đông trẻ bán trú, lượng rau củ đưa vào  bữa ăn hàng ngày cho trẻ  tương đối lớn. Việc đảm bảo có đủ  rau sạch cho   bữa ăn của trẻ  luôn là vấn đề  đặc biệt cần được quan tâm thích đáng nhằm  phòng tránh ngộ  độc thực phẩm, đồng thời là một giải pháp quan trọng,giúp  trẻ  phát triển toàn diện, để  nâng cao chất lượng và hiệu quả  chăm sóc, giáo   dục trẻ, đặt nền móng cho việc đào tạo nguồn nhânlực, nhân tài có sức khỏe   tốt sau này trở thành những mầm non tương lai đất nước. Chính vì vậy phải làm như thế nào để luôn có nguồn rau sạch đưa vào   bữa ăn bán trú của trẻ hàng ngày, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng  tránh ngộ  độc loại ra được một số  lượng thuốc trừ  sâu dư  thừa, thuốc kích   thích tăng trưởng, thuốc bảo vê thực vật có trong rau củ, những chất này có   tác hại lâu dài đến cơ  thể  mà mắt thường chúng ta không nhìn thấy được.  Đồng thời nâng cao ý thức tự giác và kiến thức của cô nuôi trong việc sơ chế,  chế biến thực phẩm. Trong rau củ  nếu được đảm bảo an toàn sạch khi thu hoạch, sử  dụng   đúng cách sẽ  tránh thất thoát chất dinh dưỡng, vì thế  nếu ta cho trẻ  ăn rau  đúng cách đủ  tỷ  lệ, cân đối hài hòa giữa lượng rau và lượng củ  cân bằng,  từng bước nâng cao chất lượng bữa ăn, trẻ khỏe mạnh, tăng cân đều, tiêu hóa  tốt, đạt được mục tiêu chăm sóc, giáo dục trẻ  tốt hơn, xây dựng nhà trường   thật sự là trung tâm chăm sóc, giáo dục trẻ trước tuổi đến trường phổ  thông,  tạo niềm tin cho nhân dân yên tâm khi gửi con đến trường. Với vai trò là người phụ trách công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ khiến  tôi băn khoăn và trăn trở bấy lâu. Và  là lý do mà năm học 2017­ 2018 tôi quyết  định lựa chọn đề  tài:“Một số  biện pháp tăng cường rau sạch vào bữa ăn   cho trẻ tại trường mầm non”.Để nghiên cứu thực hiện đề  tài này tôi muốn  góp phần nhỏ bé của mình vào công cuộc sự nghiệp trồng người, ươm mầm  xanh tương lai của đất nước. 2. Mục đích nghiên cứu:  3/31
  4. Một số biện pháp tăng cường rau sạch vào bữa ăn cho trẻ tại trường mầm   non         Tìm ra các biện pháp chỉ đạo để tăng cường nguồn rau sạch vào bữa ăn   bán trú cho trẻ  tại trường, đảm bảo vệ  sinh an toàn thực phẩm, phòng tránh  ngộ độc qua rau củ tại bếp ăn tập thể của trường mầm non.  Đồng thời, xây dựng vườn rau sạch trong khuôn viên trường, tạo khung cảnh   xanh ­ sạch ­ đẹp, có tính giáo dục, giúp giáo viên có điều kiện cho trẻ  được  trải nghiệm thực tế  sau mỗi tiết họctrên lớp cô truyền tải tới trẻ  về  nguồn   dinh dưỡng, có trong rau củ, quả đối với sức khỏe con gười cần thiết như thế  nào, muốn mình khỏe mạnh, da dẻ hồng hào, thông minh, không bị béo phì … thì trong những bữa ăn hàng ngày trẻ  thích ăn nhiều rau củ. và những kiến   thức bé biết được sẽ phát triển theo hướng tích cực, khi được trải nghiệm trẻ  được hòa mình với thiên nhiên, giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ, biết yêu lao  động, tôn trọng những sản phẩm nhờ  lao động mà có, giáo dục trẻ  giữ  gìn  môi trường sạch đẹp, nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng, huy động  cộng đồng cùng hưởng ứng, chung tay đóng góp, tạo mọi điều kiện chăm sóc   giáo dục trẻ tốt nhất. 3. Đối tượng nghiên cứu: Một số  biện pháp tăng cường rau sạch vào bữa ăn cho trẻ  tại trường mầm  non.  4. Đối tượng khảo sát thực nghiệm: Học sinh trong độ tuổi mầm non đang theo học tại trường tôi công tác. 5. Phương pháp nghiên cứu: ­ Phương  pháp nghiên cứu lý luận. ­Phương  pháp nghiên cứu thực tiễn. ­Phương pháp tham mưu. ­Phương pháp thực hành. ­Phương pháp  tuyên truyền. ­Phương pháp kiểm tra  đánh giá  kết quả.        Trong tất cả các phương pháp trên đều cho ta kết quả tốt nếu biết vân  dụng vào đề tài một cách khoa học và đúng thời điểm thích hợp thì cho ta  thực hiện thắng lợi đề tài:“Một số biện pháp tăng cường rau sạch vào bữa   ăn cho trẻ tại trường mầm non”. 6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu: Đề tài này được thực hiên cho trẻ lứa tuổi mầm non từ tháng 09 năm 2017  đến tháng 05 năm 2018 và áp dụng cho những năm tiếp theo. 4/31
  5. Một số biện pháp tăng cường rau sạch vào bữa ăn cho trẻ tại trường mầm   non PHẦN II. NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:  1. Cơ sở lý luận:           Những năm gần đây, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm thường xuyên   được nói đến như một thời sự nóng bỏng, được nhiều người quan tâm.Thực  phẩm là nguồn dinh dưỡng nuôi sống con người, nhưng cũng có thể là nguồn  gây nhiều loại bệnh lý nguy hiểm cho con người.            Có hai nhóm thực phẩm là thực phẩm tươi sống và thực phẩm chế  biến. Thực phẩm tươi sống là loại thực phẩm sau khi thu hoạch không qua   một công đoạn chế  biến nào như  một số  loaị  rau... Rau xanh rất cần trong   bữa ăn hàng ngày, nhưng làm thế  nào để  có món ăn ngon miệng nhưng vẫn   đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.            Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ngày nay trong xã hội các nhà sản xuất  hoặc thương lái vì lợi nhuận cá nhân và để  đạt năng xuất cao hơn trong khi   trồng các loại rau, củ, hoặc để diệt các loại sâu rầy, đặc biệt là một số  loại   rau củ  dễ  bị  sâu phá hoại, một số  nông dân đã sử  dụng quá nhiều phân bón  hóa học hoặc thuốc trừ sâu đến sát ngày thu hoạch không tuân thủ  thời gian  ngừng, cấm phun thuốc trừ  sâu trước khi thu hoạch theo qui định nhà nước.   Mặt khác, một số loại rau, quả được trồng ở đất bị  ô nhiễm, tưới phân tươi   hoặc nước thải đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe của người tiêu dùng. Ngoài ra, ở các chợ loại rau thái sẵn như bắp chuối, ngó sen, rau muống trẻ… đã trộn một số hóa chất độc hại (như hàn the, chất bảo quản không cho phép   sử dụng ...) cho vào nước ngâm cho tươi lâu.           Vì vậy, nên thận trọng nhất là các loại rau ăn lá, hoặc rau củ quả không  phải gọt vỏ như rau muống, cải ngọt, cải bẹ, mồng tơi, rau d ền, rau ngót, cà  chua, hành lá…           Vậy thế nào là rau quả  an toàn? rau quả  được coi là an toàn khi có dư  lượng nitrate, kim loại nặng và thuốc bảo vệ thực vật dưới ngưỡng qui định  của bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn ban hành với từng loại rau quả.           Những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm thì rất nhiều, rất  khó khăn mà mắt thường khó để  nhận biết, tuy nhiên những yếu tố  cơ  bản   theo kinh nghiệm có thể nhận biết phân biệt được cụ thể  qua một số  nguồn   sau:            Nuôi trồng: Nguồn gốc giống phải được lựa chọn và đảm bảo chất  lượng, không mang mầm bệnh. Các nguồn dinh dưỡng để  nuôi trồng cũng   phải đảm bảo chất lượng, không chứa độc tố  hay mầm bệnh. Như  chúng ta  5/31
  6. Một số biện pháp tăng cường rau sạch vào bữa ăn cho trẻ tại trường mầm   non biết khi trồng rau thì nguồn nước hay đất để  trồng và tưới cũng phải đảm  bảo sạch, không chứa độc chất hay kim loại nặng. Ví dụ: Người ta trồng rau muống  ở các vùng nước thải thì rau này sẽ  mang  nhiều độc chất như thủy ngân, asen và mầm bệnh từ nước thải như vi trùng  lao ...Các loại phân bón và thuốc, khi sử dụng cũng phải tuân theo hướng dẫn,   nhưng thực tế người ta dùng phân bón bừa bãi, dùng thuốc tăng trưởng không  có kiểm soát.            Thu hoạch: Phải đủ  thời gian cách ly sau khi phun tưới các loại hóa  chất cho rau quả, vì làm vậy thì hóa chất mới bị phân hủy an toàn cho người   sử dụng. Sau khi sử dụng các loại thuốc cho súc vật, phải có thời gian để các  loại thuốc này đào thải khỏi súc vật. Trong thu hoạch cần có sự  giám sát về  chất lượng sản phẩm mang đi chế biến mới an toàn.           Bảo quản sau thu hoạch: Vì thực phẩm sau thu hoạch thường chưa  đưa vào sử  dụng kịp thời nên phải bảo quản, nhưng nếu bảo quản không   đúng phương pháp sẽ gây hại cho sức khỏe, như dùng hóa chất bảo quản rau,   quả  tươilâu…Thịt, cá sau khi đánh bắt người ta dùng hàn the, hay ure …là  những chất độc hại để  bảo quản không cho ươn thối, gây hại cho sức khỏe   người tiêu dùng.           Chế  biến: Trong quá trình chế  biến thực phẩm, người ta có thể  dùng  hóa chất tẩy rửa cũng như  hương vị  để  che đậy những nguyên liệu đã hư  hỏng hay kém chất lượng. Ngoài tác hại của chất lượng nguyên liệu không an  toàn, còn tác haị  do hóa chất vì cho quá nhiều chất bảo quản,thậm chí sử  dụng cả hóa chất công nghiệp và hóa chất cấm vào chế biến thực phẩm như  phẩm màu công nghiệp.Trong quá trình chế biến không an toàn vệ sinh  thực  phẩm, còn ô nhiễm thực phẩm gây bệnh cấp tính như  tả  lỵ, thương hàn …  Cách tốt nhất là sử  dụng các loại thực phẩm, rau củ  tự  tăng gia bằng nhiều   cách, nếu không có thì cần cân nhắc lựa chọn thực phẩm phù hợp, ngon  miệng, an toàn cho sức khỏe, có nguồn gốc cụ thể.  Muốn vậy phải tìm hiểu và có kiến thức về an toàn thực phẩm,thực hiện tốt   chiến lược phát triển giáo dục mầm non đã đề ra là an toàn sức khỏe cho trẻ,   đưa giáo dục mầm non phát triển mạnh mẽ  trong điều kiện kinh tế  xã hội  còn gặp nhiều khó khăn, nguồn thực phẩm rau củ sạch còn hạn hẹp, diện tích  đất chật hẹp, khó có điều kiện tăng gia thêm trồng rau sạch. Nâng cao chất  lượng nuôi dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, là yếu tố quan trọng   để  góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ. Vì vậy, để  có  6/31
  7. Một số biện pháp tăng cường rau sạch vào bữa ăn cho trẻ tại trường mầm   non nguồn thực phẩm sạch, nhất là rau củ sạch thì cần có các biện pháp tích cực,   hữu hiệu để tham mưu, lựa chọn và vận động mọi người, mọi ngành và các  cấp quan tâm đến  mầm non, bảo vệ sức khỏe, an toàn mọi mặt cho trẻ, nâng  cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. 2. Khảo sát thực trạng:              * Đặc điểm tình hình nhà trường: Trường Mầm non nơi tôi công tác nằm trên địa bàn thuộc xã miền núi, dân cư  đông của huyện Ba Vì – Thành phố  Hà Nội. Trường có 3 điểmlẻ  cách nhau  mỗi điểm từ 2 đến 3km. Có 20 nhóm lớp với tổng số 598 học sinh.  Tổng số  cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn trường là: 68 tất cả  có trình  độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn, toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên  đều rất tâm huyết với nghề, yêu thương trẻ hết long. Được trẻ coi như người  mẹ thứ hai của mình. Chính vì điều đó đã được phụ huynh yên tâm tin tưởng  gửi gắm con em mình vào trường. Về  cơ  sở  vật chất: Được Đảng, nhà nước và chính quyền địa phương quan   tâm đầu tư  xây dựng cơ  sở  vật chất khang trang, có đầy đủ  các đồ  dung đồ  chơi, phòng học, bếp ăn xây dựng theo quy mô trường chuẩn quôc gia. Trải  qua một thời gian phấn đấu thi đua của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh   tháng 11 năm 2017 nhà trường đã được bộ  GD&ĐT thành phố  Hà Nội công  nhận và trao bằng công nhận trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1,  được UBND huyện Ba Vì khen thưởng. *Thuận lợị: Trong những năm gần đây được sự  quan tâm của các cấp  ủy Đảng, chính  quyến đã tạo điều kiện cho nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt  năm 2017 Đảng ủy,UBND xã, các ban nghành và các cấp chinh quyềnphối kết  hợp với trạm y tế, kiểm tra vấn đề  vệ  sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn   của địa phương, nhất là khâu vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học, đã  rà soát, kiểm tra,và có biện pháp sử lý cảnh cáo các trường hợp cá nhân và tập  thể vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm. Viết bài tuyên truyền cho ban văn hóa   xã đưa lên tuyên truyền trên loa phát thanh trong toàn xã cho nhân dân địa   phương đều biết. Nhờ  đó mà công tác đảm bảo vệ  sinh an toàn thực phẩm  trong trường mầm non được thuận lợi.           Các đồng chí trong ban giám hiệu năng động, nhiệt tình, tâm huyết với  nghề, vững vàng về chuyên môn, có năng lực quản lý, cả ba đồng chí đều qua  7/31
  8. Một số biện pháp tăng cường rau sạch vào bữa ăn cho trẻ tại trường mầm   non các lớp đào tạo bồi dưỡng về  quản lý nhà nước,quản lý giáo dục, lý luân  chính trị. Được giao trách nhiệm làm công tác quản lý và thực hiện tốt nhiệm   vụ được giao.  Đội ngũ giáo viên, nhân viên yêu nghề mến trẻ, nhanh nhẹn, nhiệt tình trong  công tác, có trình độ chuyên môn, đoàn kết. Nhà trường được đầu tư xây dựng  bếp ăn một chiều đầy đủ đồ dung phục cho công tác nuôi dưỡng trẻ … Phần lớn phụ huynh có nhận thức cao trong công tác đảm bảo an toàn vệ sinh  thực phẩm cho trẻ, nhất là việc cải thiện vườn rau sạch để phục vụ trẻ, luôn   phối hợp và ủng hộ nhà trường cả vật chất lẫn tinh thần, để  cùng nhau phối  kết hợp có kết quả chăm sóc, giáo dục trẻ một cách tốt nhất          ­ Địa bàn trường quản lý là xã nông nghiệp nên thuận lợi cho việc hợp  đồng thực phẩm rau củ sạch, nắm rõ được nguồn gốc, xuất sứ của mặt hàng   rau củ nhập vào trường chế biến món ăn cho trẻ.          ­ Diện tích đất lưu không của trường rộng rãi, thuận lợi cho việc triển   khai  quy hoạch trồng rau củ tạo vườn rau sạch trong khuôn viên trường.  * Khó khăn:             Là xã đông dân, đời sống kinh tế  chủ  yếu là dựa vào sản xuất nông  nghiệp, một số ít hộ  gia đình có nghề phụ làsản xuất miến giong, đi xâyphụ  hồ, buôn bán nhỏ. Mức thu nhập thấp, nên việc đầu tư kinh phí cho sự nghiệp  mầm non của nhân dân và các cấp chính quyền xã cũng bị hạn chế.           Đồng thời, trẻ ở lứa tuổi này đa phần là không thích ăn rau, một số phụ  huynh còn quan niệm trẻ còn bé không cần ăn rau hoặc cho ăn với tỷ lệ quá ít  cho nên việc tăng thêm rau vào bữa ăn cho trẻ  chưa được phụ  huynh quan  tâm,  ủng hộ cao,ngoài ra việc kêu gọi phụ huynh ủng hộ vào công tác xã hội   hóa chưa được đồng đều, dẫn đến việc đầu tư trồng các loại rau trong vườn   trường  không như mong muốn.             Số  giáo viên trong độ  tuổi sinh đẻ  cao, vừa đi làm, đi học nâng cao  chuyên môn nên ít nhiều  ảnh hưởng đến chăm sóc giáo dục trẻ  và không có  thời gian giành cho việc tự trồng thêm rau củ tại vườn trường.          Trước đây khu vực quy hoạch xây dựng trương là cánh đồng trũng nên  quá trình xây dựng phải đổ đất đồi nhiều đá sỏi gồ ghề, cho nên khu vực quy   hoạch vườn rau là đất khô, đất xấu, nhiều đá...nên ảnh hưởng đến việc tăng   gia thêm rau xanh phục vụ bữa ăn bán trú của trẻ  gặp nhiều khó khăn, đồng  thời cũng khó khăn cho việc tạo cây xanh, bóng mát tạo khung cảnh thân  thiện cho trẻ hoạt động, học tập và vui chơi. 8/31
  9. Một số biện pháp tăng cường rau sạch vào bữa ăn cho trẻ tại trường mầm   non            Kinh phí của nhà trường giành cho việc bổ  xung phục vụ  trồng rau  sạch, cây quả trong vườn trường còn hạn hẹp. 3. Số liệu điều tra trước khi thực hiên: Từ những thuận lợi và khó khăn trên của nhà trường vào đầu năm học tôi lên  kế hoạch phối hợp, chỉ đạo giáo viên, nhân viên khảo sát thực tế số trẻ ở các  lớp qua các bữa ăn xem tỷ lệ thích ăn rau và không thích ăn rau của trẻ ra sao?  và tổng hợp được số lượng như sau: STT Độ  Tổng  Trẻ  Trẻ  Trẻ không thích ăn rau tuổi số  thích  ăn rau  học  ăn rau nhưn sinh g với  tỷ lệ  ít Số  Tỷ lệ Số  Tỷ lệ Số  Tỷ lệ lượng % lượng % lượng % 1 MG  188 150 80 30 16 8 0;4 lớ n 2 MG  165 100 61 40 24 25 15 nhỡ 3 MG bé 127 42 33 25 20 60 47 4 Nhà  118 34 29 29 25 55 46 trẻ Tổng 598 334 203 129 85 135 108.4         Qua bảng tổng hợp trên bản thân thấy số liệu trẻ không thích ăn rau và   ăn rau với tỷ  lệ ít có số  lượng cao, trước thực trạng này nếu cứ  để  trẻ  như  vậy, thì không đạt yêu cầu cân bằng đều các chất dinh dưỡng tối thiểu trên  ngaỳ cho trẻ đủ sức khỏe học tập và vui chơi, nếu để  tình trạng nay kéo dài  thì tỷ lệ trẻ thừa cân sẽ có nguy cở tăng cao. Vì vậy tôi tìm hiểu và đưa ra suy  nghĩ tìm ra một số  biện pháp nghiên cứu giúp trẻ  thích ăn rau quả  trong các   bữa ănnhư sau: 4. Những biện pháp thực hiện:           Trước thực trạng thực phẩm rau xanh hiện nay trên thị  trường còn có  nhiều vấn đề  về  vệ  sinh an toàn thực phẩm cần quan tâm khi sử  dụng.Trẻ  mầm non sức đề  kháng yếu, dễ  bị  ngộ  độc qua đường ăn uống, mà nguyên  9/31
  10. Một số biện pháp tăng cường rau sạch vào bữa ăn cho trẻ tại trường mầm   non nhân dễ gây mất an toàn, ngộ độc qua đường ăn, uống, nhưng chủ yếu và dễ  xảy ra nhất là ăn rau xanh, quả  chín còn tồn dư  lượng thuốc trừ  sâu, thuốc  bảo vệ  thực vật, thuốc kích thích tăng trưởng, thuốc làm chín nhanh sản   phẩm… quá mức cho phép và lạm dụng khi dùng của người sản xuất. Dẫn  đến có thể  ngộ  độc hàng loạt trẻ  ăn bán trú tại bếp ăn tập thể  trường hoặc   không xảy ra ngộ độc ngay thì cũng làm cho trẻ mắc một số bệnh nguy hiểm   mà chúng ta không thấy ngay được nếu thường xuyên sử dụng sản phẩm rau,   quả  mất an toàn.Vì vậy, việc lựa chọn sản phẩm rau sạch đưa vào bếp ăn   bán trú của trường mầm non thật sự  là vấn đề  đặc biệt quan trọng với mỗi  nhà trường để chăm sóc nuôi dưỡng trẻ phát triển khỏe mạnh, cân đối, phòng  tránh bệnh tật và dịch bệnh trong bếp ăn tập thể hiện nay. Thực hiện điều đó,  bản thân tôi đã tìm và áp dụng một số biện pháp sau:  4. 1.Biện pháp 1:Khảo sát cơ sở sản xuất kinh doanh rau sạch trên địa bàn. 4.2. Biện pháp 2: Hợp đồng thực phẩm. 4.3.  Biện pháp 3:Lựa chọn rau sạch đưa vào bếp ăn bán trú của của nhà   trường cho trẻ theo mùa, vụ. 4.4. Biện pháp 4:Chỉ  đạo bộ  phận nuôi dưỡng, kế  toán lựa chọn, kiểm tra   kỹ khi giao nhận thực phẩm vào bếp ăn hàng ngày. 4. 5. Biện pháp 5:Tăng cường kiến thức cho cô nuôi khi sơ chế và chế  biến   thực phẩm tại bếp ăn hàng ngày. 4.6. Biện pháp 6: Xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện tốt kế hoạch tăng   gia rau sạch tại khuôn viên hiện có của trường. 4.7. Biện pháp 7: Thực hiện tốt công tác kiểm tra đánh giá. 4.8. Biện pháp 8: Thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục. 5. Biện pháp thực hiện (Biện pháp từng phân): 5.1. Biện pháp 1:  Khảo sát cơ  sở  sản xuất kinh doanh rau sạch trên địa   bàn:  *  Khảo sát địa chỉ, tìm nguồn cung cấp rau sạch:            Bếp ăn tập thể  trường mầm non chúng tôi là nơi tiêu thụ  lượng rau,  quả  khá lớn, với số  trẻ ăn hàng ngày tại trường là 598 trẻ,mỗi ngày đã phải   nhập  khoảng  từ  20kg – 30kg  rau  mỗi  ngày.  Nếu  nhập  ngoài  chợ  thì  chất  lượng rau củ  cũng như  giá cả  không đảm bảo. Mối bán rau đến trương liên  hệ lại không phải trực tiếp sản xuất rau và không nắm rõ nguồn gốc rau củ  10/31
  11. Một số biện pháp tăng cường rau sạch vào bữa ăn cho trẻ tại trường mầm   non mình cung cấp, chỉ là mua chỗ này bán chỗ khác.Vì vậy,việc tìm nguồn thực   phẩm sạch, rau củ sạch là vô cùng quan trọng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực   phẩm khi sử dụng vào bữa ăn cho trẻ ở trường.           Cơ sở của trường đóng trên địa bàn một xã nông nghiệp ngoại thành Hà  Nội, nhân dân có quỹ  đất sản xuất nhiều nên việc tìm địa chỉ  cung cấp rau  sạch, nắm rõ nguồn gốc, xuất xứ  của các loại rau là công việc tương đối   thuận lợi.           Hiện nay, nhu cầu sử dụng rau sạch của người dân rất lớn, vì vậy trung   tâm khuyến nông và phòng nông nghiệp huyện Ba Vì đã đưa giống cây trồng   và tập huấn nhiều về cách trồng rau sạch đạt năng xuất cao cho các xã vùng  núi. Đồng thời huyện cũng chỉ đạo các xã chuyển đổi diện tích trồng rau, quả  sạch, qui hoạch xứ đồng chuyên thâm canh rau sạch. Để Tạo thương hiệu, uy   tín trên thị trường và tư cách pháp nhân một số hộ dân đã đăng ký kinh doanh,   thành lập xây dựng quy mô chuyên sản xuất rau sạch bán ra thị  trường, tạo  nhãn mác cho sản phẩm và khẳng định thương hiệu của mình. * Kết quả: Trường đã tìm được địa chỉ tin cậy để có thể  nhập rau, củ sạch là người địa  phương để ký hợp đồng về cung cấp thực phẩm sạch, chịu trách nhiệm trong  công   tác   bảo   cả   số   lượng   và   chất   lượng   và   đảm   vệ   sinh   an   toàn   thực   phẩmcho trẻ. Ngoại ra nhà cung cấp có đầy đủ giấy tờ hợp pháp về pháp lý.           Trẻ được ăn đa dạng các loại rau đảm bảo về VSAT thực phẩm. Rõ  ràng về nguồn gốc. 5.2. Biện pháp 2: Hợp đồng thực phẩm:           Hợp đồng thực phẩm là việc làm quan trọng của bếp ăn tập thể nhằm   đảm bảo chất lượng, số lượng, giá cả và nhằm đảm bảo an toàn khi sử dụng  sản phẩm, hạn chế đến mức thấp nhất việc mất an toàn rủi do khi sử dụng.   Có giấy tờ ký hợp đồng và nhất trí với đầy đủ  nội dung yêu cầu nhà trường  đưa ra, nhà cung cấp phải có đầy đủ các giấy tờ và minh chứng, chứng minh  giá trị  về  mặt pháp lý nếu xảy ra mất an toàn trong vệ  sinh ATTP thì hoàn   toàn chịu trách nhiệm với nhà trường và pháp luật ...           Đối với bếp ăn trường mầm non việc hợp đồng thực phẩm càng đặc  biệt quan trọng, vì cơ  thể  trẻ  non nớt dễ  bị  ngộ  độc, số  lượng trẻ  ăn tại   trường đông (100% trẻ ăn tại trường). Nếu xảy ra mất an toàn là thiệt hại rất   lớn. Có khi  ảnh hưởng tới tính mạng trẻ. Vì vậy việc ký hợp đồng thực  phẩm   quy   đồng   trách   nhiệm   của   chủ   hàng   là   thực   sự   cần   thiết   với   mỗi   11/31
  12. Một số biện pháp tăng cường rau sạch vào bữa ăn cho trẻ tại trường mầm   non trường mầm non nếu không may xảy ra ngộ  độc hàng loạt. Nhằm giảm tối  đa việc  ảnh hưởng tới sức khỏe trẻ. Ngoài ra ký hợp đồng thực phẩm còn   nhằm quản lý tốt tiền ăn của trẻ tránh thất thoát lãng phí.           Qua tìm hiểu nguồn gốc, giống cây, đất trồng, nước tưới và sản phẩm  rau sạch, nhà trường đã ký hợp đồng với  nhà cung cấp, bán rau sạch tại xã  nhà, đảm bảo bếp ăn của trường luôn được cung cấp nguồn rau sạch, đảm  bảo vệ  sinh, an toàn thực phẩm, tươi ngon vì mới được thu hoạch đủ  số  lượng và chất lượng đảm bảo, giá cả  rẻ  hơn thị  trường một đến hai giá vì  lấy trực tiếp không qua khâu trung gian.  * Kết quả:         Như vậy, nhà trường đã tìm được nguồn rau sạch cho bếp ăn tập thể của  trường. Hai bên tiến hành ký kết hợp đồng có sự  giám sát của  ủy ban nhân  dân xã đảm bảo nguồn cung cấp rau, củ  thường xuyên theo năm học, qui   đồng trách nhiệm, đảm bảo chất lượng sản phẩm và giá cả  ổn định theo thị  trường  và có thể tăng giảm theo thời điểm đó.            Đồng thời, yêu cầu chủ  hàng cung cấp đủ  giấy tờ  đảm bảo tư  cách   pháp nhân cho sản phẩm và nhà sản xuất trước khi ký hợp đồng với nhà   trường đểdùngàm cơ sở, bằng chứng khi cần thiết. 5.3. Biện pháp 3: Lựa chọn rau sạch đưa vào bếp ăn bán trú của nhà   trường cho trẻ theo mùa, vụ:            Một chế độ  ăn uống khoa học và an toàn thì không thể  thiếu rau xanh  và các loại quả tươi. Ăn nhiều rau, quả  giúp cơ  thể  tránh được các bệnh về  tim, đột quị, ổn định huyết áp và ngăn ngừa một số bệnh ung thư, tiểu đường,  hạn chế  các bệnh liên quan đến ruột, đặc biệt ruột thừa… tuy nhiên ăn rau  quả thôi chưa đủ mà cần đảm bảo chất lượng rau khi đưa vào cơ thể. Rau an   toàn là khái niệm dùng để chỉ các loại rau được canh tác trên các diện tích đất   có thành phần hóa ­ thổ nhưỡng được kiểm soát. trong quá trình sản xuất rau,   người ta vẫn sử dụng phân bón nguồn gốc vô cơ và hóa chất bảo vệ thực vật,  tuy nhiên với liều lượng hạn chế hơn, thời điểm phù hợp hơn và chỉ sử dụng   những hóa chất bảo vệ  thực vật trong danh mục cho phép sử  dụng. Vì vậy,  rau an toàn vẫn tồn dư  lượng nhất định các chất độc hại, nhưng không đến   mức ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.           Tuy nhiên, việc ngộ  độc thực phẩm, trong đó có ngộ  độc rau củ  quả,   ngày một gia tăng, đòi hỏi phải có giải pháp cấp thiết cho việc đưa rau sạch   vào bếp ăn tập thể, nhất là trường mầm non. Vì vậy, việc chỉ  đạo kế  toán  12/31
  13. Một số biện pháp tăng cường rau sạch vào bữa ăn cho trẻ tại trường mầm   non nuôi phối hợp ytế, cô nuôi xây dựng thực đơn theo mùa là rất cần thiết, vì có   làm như vậy mới đưa các thực phẩm nhất là rau quả đúng mùa thu hoạch vào   thực đơn chế biến cho trẻ ăn, vì là mùa vụ của từng loại rau nên nếu trồng và  thu hoạch đúng vụ rau, quả sẽ  sinh trưởng và phát triển nhanh, không bị  sâu  bệnh nên hạn chế được việc sử dụng thuốc bảo vệ  thực vật, hạn chế được  dư lượng thuốc và  không dùng đến thuốc kích thích tăng trưởng, ít phải dùng  đến phân bón thúc.            Rau  ở  vụ  nghịch (trái vụ) để  đạt năng xuất cao, phải sử  dụng thuốc  bảo vệ thực vật nhiều, thuốc mỡ lá, thuốc kích thích tăng trưởng nhiều, dùng  phân bón hóa học nhiều, vượt quá giới hạn cho phép rau quả  mới phát triển  tốt. Như vậy dùng rau, quả  theo mùa vụ  là tốt nhất cho trẻ  trong bữa ăn bán   trú ở trường, giảm thiểu tối đa nguồn bệnh do các nguồn thuốc bảo vệ thực   vật, thuốc giữ  tươi raucủ… đưa vào cơ  thể  trẻ  khi ăn rau,quả. Ngoài ra, rau  trồng mùa khô có nguy cơ ô nhiễm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong rau,  quả  cao hơn mùa mưa. Nên việc xây dựng thực đơn theo mùa là hợp lý và  khuyến khích sử dụng. * Kết quả:           Thấy được lợi ích của việc xây dựng thực đơn theo mùa, nên trong năm  học qua   nhà trường đã xây dựng được bộ  thực đơn theo mùa, và xây dựng   tuần chẵn, tuần lẻ  đưa rau sạch vào bữa ăn bán trú của trẻ đượcđa dạng  nhiều loại rau thường xuyên theo mùa đạt kết quả tốt giúp trẻ thích ăn rau, ăn  ngon miệng, không chán, đảm bảo vệ  sinh, an toàn thực phẩm. Phòng tránh  ngộ độc cho trẻ.            Yêu cầu khi xây dựng thực đơn, thực phẩm là rau, củ  phải là rau củ  đúng mùa thu hoạch, xếpxen kẽ  giữa rau và củ, quả  tuyệt đối không được  xây dựng thực đơn cho ăn hai ngày gần nhau đều là ăn rau lá hoặc hai bữa   quả lền nhau nếu như vậy trẻ sẽ chán,            Sau đây là thực đơn theo mùa đang được áp dụng trong trường chúng tôi  năm học 2017­ 2018. THỰC ĐƠN CỦA BÉ TUẦN LẺ MÙA HÈ (12.000/trẻ/ngày) 13/31
  14. Một số biện pháp tăng cường rau sạch vào bữa ăn cho trẻ tại trường mầm   non TH NHÀ TRẺ MẪU GIÁO Ứ Bữa chính trưa: ­ Cơm tẻ Bữa chính: ­ Cơm tẻ ­ Cá sốt cà chua ­ Cá sốt cà chua ­ Canh rau ngót nấu thịt lợn nạc  ­ Canh rau ngót nấu thịt lợn nạc  Thứ  xay xay 2  Bữa chính chiều:  Bữa phụ: ­ Cháo củ quả+ Thịt gà ­ Cháo củ quả+ Thịt gà Bữa phụ: Sữa bột  LACMILNUTRGOLD Bữa chính trưa: ­ Cơm tẻ  Bữa chính: ­ Cơm tẻ  ­  Trứng vịt rán+ Thịt lợn đảo  ­ Trứng vịt rán+ thịt lợn đảo  bông bông  ­ Canh khoai tây+cà rốt nấu thịt  ­ Canh Khoai tây+ cà rốt nấu thịt  Thứ  lợn xay lợn xay  3 Bữa chính chiều:Cháo thịt bò rau  Bữa phụ:Cháo thịt bò rau ngót ngót Bữa phụ: Sữa bột  LACMILNUTRGOLD Bữachính trưa: ­ Cơm tẻ Bữa chính: ­ Cơm tẻ ­ Thịt gà sốt ­ Thịt gà sốt ­ Canh  rau dền nấu cua  ­ Canh rau dền nấu cua  Thứ  Bữa chính chiều: : Bún + Thịt  Bữa phụ: Bún + Thịt Lợn +  4 Lợn + nước dùng xương gà nước dùng xương gà Bữa phụ: Sữa bột  LACMILNUTRGOLD Thứ  Bữa chính trưa: ­ Cơm tẻ  Bữa chính: ­ Cơm tẻ  5 ­ Thịt lợn+ đậu phụ sốt cà chua ­ Thịt lợn + đậu phụ sốt cà chua ­Canh bí đỏ nấu thịt lợn xay ­ Canh bí đỏ nấu thịt lợn xay Bữa chính chiều: Cơm tẻ Bữa phụ: Xôi đỗ xanh+lạc,  ­ Cá xay viên sốt cà chua vừng rang muối+ sữabột  ­ Canh rau ngót nấu thịt lợn xay LACMILNUTRGOLD 14/31
  15. Một số biện pháp tăng cường rau sạch vào bữa ăn cho trẻ tại trường mầm   non Bữa phụ: : Sữa bột  LACMILNUTRGOLD Bữa chính trưa: ­ Cơm tẻ Bữa chính: ­ Cơm tẻ ­ Thịt bò xào rau giá ­ Thịt bò xào rau giá Thứ  ­ Canh rau muồng nấu cua (tôm) ­ Canh rau muống nấu Cua (tôm) 6 Bữa chính chiều:­ Cháo Lươn Bữa phụ: ­  Cháo Lươn Bữa phụ: Sữa bột  LACMILNUTRGOLD THỰC ĐƠN CỦA BÉ TUẦN CHẴN MÙA HÈ (12.000/trẻ/ngày) TH NHÀ TRẺ MẪU GIÁO Ứ Bữa chính trưa: ­ Cơm tẻ Bữa chính: ­ Cơm tẻ ­ Thịt bò xào hành tây ­ Thịt bò xào hành tây ­ Canh Bí xanh (bầu) nấu tôm ­ Canh Bí xanh (bầu) nấu tôm Thứ  ­ Bữa chính chiều: Cháo thịt lợn  ­ Bữa phụ: Cháo thịt lợn + rau  2 + rau xanh xanh Bữa phụ: sữã bột  LACMILNUTRGOLD Bữa chính trưa: ­ Cơm tẻ  Bữa chính: ­ Cơm tẻ  ­ Thịt gà rim mắm ­ Thịt gà rim mắm ­ Canh rau muống nấu tôm (Cua)  ­ Canh rau muống nấu tôm  Thứ  Bữa chính chiều: Mỳ gạo luộc+  (Cua) 3 nước dùng xương gà + thịt lợn xay Bữa phụ: Mì gạo luộc + nước   Bữa phụ: sữa bột  dùng xương gà+Thịt lợn xay LACMILNUTRGOLD Thứ  Bữachính trưa: ­ Cơm tẻ Bữa chính: ­ Cơm tẻ 4 ­ Cá sốt cà chua ­ Cá sốt cà chua ­ Canh Bí đỏ nấu thịt lợn xay ­ Canh Bí đỏ nấu thịt lợn xay  Bữa chính chiều: Cháo gà +hành  Bữa phụ: Cháo gà +hành lá lá 15/31
  16. Một số biện pháp tăng cường rau sạch vào bữa ăn cho trẻ tại trường mầm   non Bữa phụ: sữa bột  LACMILNUTRGOLD Bữa chính trưa: ­ Cơm tẻ  Bữa chính: ­ Cơm tẻ  ­ Thịt Lợn rim + lạc, Vừng rang  ­ Thịt Lợn rim + Lạc, Vừng  muối rang muối Thứ  ­ Canh rau mồng tơi nấu cua ­ Canh rau mông tơi nấu cua  5 (tôm) (tôm) Bữa chính chiều: Bún ngan Bữa phụ: Bún ngan Bữa phụ: Sữa bột  LACMILNUTRGOLD Bữa chính trưa: ­ Cơm tẻ Bữa chính: ­ Cơm tẻ ­ Trứng rán+ thịt lợn đảo bông ­ Trứng rán + thịt lợn đảo bông ­ Canh khoai tây + cà rốt nấu thịt  ­ Canh khoai tây + cà rốt nấu  lợn xay thịt lợn xay Thứ  Bữa chính chiều: ­ Cơm tẻ Bữa phụ: Xôi trắng+ lạc, vừng  6 ­Thịt lơn xay sốt cà chua rang muối+ sữa bột  ­Canh rau ngót nấu thịt lợn xay LACMILNUTRGOLD Bữa phụ: sữa bột  LACMILNUTRGOLD 5.4. Biện pháp 4: Chỉ  đạo bộ  phận nuôi dưỡng, kế  toán lựa chọn, kiểm   tra kỹ khi giao nhận thực phẩm vào bếp ăn hàng ngày. Có thực hiện tốt khâu giao nhận thực phẩm thì thực phẩm nhất là rau củ đưa  vào bếp ăn mới đảm bảo an toàn đủ số lượng, đảm bảo chất lượng và tránh   được thất thoát thực phẩm và tiền ăn của trẻ. Chính vì đánh giá cao khâu giao  nhận thực phẩm nên bản thân đã chỉ đạo tốt khâu giao nhận thực phẩm đúng  quy định, đủ   các thành phần và có trách nhiệm, với việc mình làm tránh tình  trạngné chánh, hời hợt, hình thức, nể nang...           Chỉ đạo nhân viên, y tế, kế toán nuôi, cô nuôi, giáo viên: Giao, nhập thực  phẩm đúng qui định, kiểm tra kỹ chất lượng, số lượng thực phẩm nhất là rau,   củ  xem tình trạng rau, củ  qua hình thức bên ngoài, khi nhập có đảm bảo tươi   mới, có dấu hiệu bị  dập nát không? nếu không đảm bảo không cho nhập vào   bếp. Cụ thể: 16/31
  17. Một số biện pháp tăng cường rau sạch vào bữa ăn cho trẻ tại trường mầm   non           ­ Đối với rau ăn lá: Không nên chọn những bó rau có màu xanh quá đậm,  quá mướt, lá bóng mà nên chọn rau có màu xanh nhạt, cây rau có vẻ  bình  thường: (rau ngót, rau dền, rau muống, mồng tơi, hành lá …)          VD: Rau muống không nhận rau có cọng to hơn bình thường, rau giòn, lá  màu xanh đen, nhìn nghiên trên mặt của lá sau rất bóng và mượt, khi nước   luộc rau này nguội sẽ biến thành màu xanh đen, và có vấn đề kết tủa đen, khi  uống thử nước luộc nếu tinh ý sẽ nhận thấy vị chát.        ­ Rau cải (cải xanh, cải thảo, cải sen…) khi nhận thực phẩm cần ki ểm   tra kỹ, bằng cách bẻ  ngang phần gốc, nếu thấy có nước từ  thân tiết ra thì  không nhập vào bếp ăn vì rau cải đã bị  bón quá nhiều phân đạm, không đảm  bảo thời gian cách li, hàm lượng nitrat trong rau còn rất cao, nếu để  thử  quá  12 giờ thì thấy rau bị nẫu đen, ủng.            ­ Đối với rau củ, quả: không nhập những quả  , củ  quá lớn, mà chọn   những củ,quả có kích thước vừa phải, hoặc hơi nhỏ, không chọn những trái  da căng và có vết nứt, dọc theo thân, những trái da xanh bong …            Nhắc nhở  cô nuôi giáo viên khi nhận thực phẩm nhất là rau củ cần  kiểm tra kỹ bề ngoài bằng cảm quan và kinh nghiệm. * Kết quả:   ­Trong những năm qua nhờ  làm tốt khâu giao nhận thực phẩm   nên nhà trường trong nhiều năm naykhông xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào,  luôn đảm bảo an toàn thực phẩm cho trẻ  đồng thời nâng cao kiến thức, kỹ  năng lựa chọn nhận thực phẩm của các thành viên trong nhà trường. Quản lý  tốt tiền ăn của trẻ. ­ Không để cơ hội cho nhà cung cấp nếu có ý định mua thực phẩm kém chất   lượng đưa vào nhà trường. ­ Tạo long tin tuyệt đối cho các bậc phụ huynh khi gửi con đến trường ­ Được lãnh đạo cấp trên và lãnh đạo địa phương gửi chọn niềm tịn. 17/31
  18. Một số biện pháp tăng cường rau sạch vào bữa ăn cho trẻ tại trường mầm   non (Hình ảnh giao nhận thực phẩm của nhà trường) Hìnhảnh các loại rau nhà trường đã chọn theo kinh nghiêm cảm quan mắt  thường (Rau muống)(Rau mồng tơi) 18/31
  19. Một số biện pháp tăng cường rau sạch vào bữa ăn cho trẻ tại trường mầm   non (Quả Cà chua)                                      ( Quả Bí ngô) 5.5. Biện pháp 5: Tăng cường kiến thức cho cô nuôi khi sơ  chế  và chế   biến thựcphẩm tại bếp ăn hàng ngày Cô nuôi là người trực tiếp nhận và sơ chế thực phẩm, để có món ăn an   toàn hạn chế  thất thoát chất dinh dưỡng có trong thực phẩm rau củ  ngay từ  khi nhận sơ chế, cô nuôi cần nắm được các kỹ năng cơ  bản trong sơ chế và  chế  biến thực phẩm nhất là rau củ.Khi thực hiện sơ  chế  và chế  biến thực  phẩm, nhất là các thực phẩm từ  rau, quả  nếu không đúng cách sẽ  làm giảm  chất lượng của rau củ, nếu phối hợp thực phẩm không phù hợp có thể  gây  bệnh cho người sử  dụng. Vì vậỵ, việc nâng cao kiến thức, kỹ  năng cho cô  nuôi là cần thiết trong chế biến ăn tập thể. Cụ thể : ­ Hướng dẫn kỹ  cách rửa rau, điều này tưởng chừng đơn giản nhưng không  phải ai cũng rửa đúng cách: Đầu tiên nhặt lá vàng úa, lá sâu, cắt rễ rửa sạch  đất cát, bùn dính... Sau đó đem rửa nhiều lần với nước giếng thật sạch lưu ý  trong khi rửa rau (không được để  rau nát) rồi ngâm kỹ  rau quả  trong nước  muối pha loãng chừng 15 phút (một muỗng cà phê muối cho khoảng 10 lit   nước) sau đó rửa rau quả tiếp tục nhiều lần cho đến khi nước trong. Đối với   rau có bẹ như rau cải thảo, bắp cải … cắt bỏ phần gốc, tách rời từng lá sau  19/31
  20. Một số biện pháp tăng cường rau sạch vào bữa ăn cho trẻ tại trường mầm   non đó rửa bằng nước sạch nhiều lần, rửa kỹ từng lá, nhất là các kẽ lá thật sạch  dưới vòi nước chảy ít nhất ba, bốn lần rồi ngâm trong nước muối pha loãng  khoảng 15­20 phútvà trước khi chế  biến, các nhánh rau nhỏ  như  rau muống  cần rửa nhiều lần, sau đó rửa từng bó nhỏ như nắm tay dưới vòi nước chảy.  Rau ăn củ  nên rửa sạch đất trước khi gọt vỏ  rồi rửa lai cho sạch đem ngâm  với nước muối pha loãng, sau đó rửa sạch.             ­ Chế biến rau:   Sử dụng  nhiều loại rau trong bữa ăn, trong ngày trong tuần , nên xen kẽ  rau ăn lá xen  với củ  quả  để  trẻ  không chán,tránh ngộ  độc vì ăn quá nhiều một loại rau,  muốn đảm bảo đúng nhu cầu dinh dưỡng. Khi xào, nấu ... cần mở  vung ra   cho dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (nếu có) bay ra bớt. * Kết quả:           Khi thực hiện đồng loạt các yêu cầu trên của biện pháp, tôi nhận thấy  các thành phần tham gia giao nhập thực phẩm đã có kinh nghiệm hơn khi  nhận và chế  biến thực phẩm nhất là rau, quả  vào bếp ăn của trường, Thực   phẩm nhận luôn đảm bảo chất lượng và số  lượng, tạm thời cảm quan bằng  mắt thường an toàn, phòng tránh một số  bệnh khi cho trẻ sử  dụng rau sạch.   Trẻ  ăn rau nhiều giúp hệ  tiêu hóa tốt, tăng khoáng chất, không thừa cân, béo  phì...            Đồng thời, khi   được đón đoàn kiểm tra ytế, kiểm tra chuyên môn có  thể  xuất trình đầy đủ  giấy tờ  qui định, tạo điều kiện đạt kết quả  tốt sau   kiểm tra, và có thể qui đồng trách nhiệm, yêu cầu chủ hàng chịu trách nhiệm  pháp lý khi  gặp sự cố. Trong những lần kiểm tra nhà trường luôn được đánh  giá loại tốt.           Và trên hết là đảm bảo an toàn vệ  sinh thực phẩm, phòng tránh bệnh  cho trẻ tạo điều kiện chăm sóc trẻ được tốt hơn. Sau đây là một số hình ảnh cô nuôi đang sơ chế, chế biến: 5.6. Biện pháp 6: Xây dựng kế hoạch và chỉ  đạo thực hiện tốt kế hoạch   tăng gia rau sạch tại trường cho trẻ:   Được sự  quan tâm của Đảng, nhà nước, chính quyền địa phương tạo điều  kiện cho nhà trường quỹ  đất rộng rãi để  xây dựng quy mô trường học theo   tiêu chí trường chuẩn quốc gia.Đầu tư kinh phí xây dựng trường lớp rộng rãi,  thoáng mát, cơ  sở  vật chất đồ  dùng phục vụ  sinh hoạt và học tập, vui chơi   của trẻ  tương đối đủ  theo quy mô trường chuẩn. Công trình xây dựng xong  đưa vào sử  dụng hiệu quả. Có khu vưc sân cho trẻ  rộng rãi, Có khuôn viên  đất rộng định quy hoạch vườn raurộng khoảng 600m được giáo viên, nhân  20/31
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2