Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non
lượt xem 0
download
Sáng kiến "Một số biện pháp tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đánh giá thực trạng việc thực hiện các hoạt động trải nghiệm cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non. Đưa ra một số biện pháp nhằm tăng cường các hoạt động trải nghiệm cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non
- PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUỐC OAI TRƯỜNG MẦM NON YÊN SƠN MỘT SỐ BIỆN PHÁP TĂNG CƯỜNG CÁC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO TRẺ 4-5 TUỔI TRONG TRƯỜNG MẦM NON Lĩnh vực : Giáo dục mẫu giáo Cấp học : Mầm non Giáo viên : Nguyễn Thị Hà Đơn vị công tác : Trường mầm non Yên Sơn Huyện Quốc Oai -Tp. Hà Nội Chức vụ : Giáo viên NĂM HỌC 2022 – 2023
- 1 MỤC LỤC I. ĐẶT VẤN ĐỀ.................................................................................................... 2 1. Lý do chọn đề tài. ..................................................................................... 2 2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................ 3 3. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................... 3 4. Đối tượng khảo sát thực nghiệm .............................................................. 3 5. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................... 3 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ................................................................................... 3 1. Những vấn đề lý luận liên quan đến đề tài ............................................ 3 2. Thực trạng vấn đề. ................................................................................... 4 a. Thuận lợi. ................................................................................................... 5 b. Khó khăn: .................................................................................................. 5 c. Kết quả khảo sát đầu năm.......................................................................... 5 3. Các biện pháp đã tiến hành ......................................................................... 6 Biện pháp 1: Học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ................................................................................................. 6 Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch ngân hàng - nội dung, bổ sung các hoạt động trải nghiệm cho trẻ. .............................................................................. 7 Biện pháp 3: Tăng cường đồ dùng, giáo cụ học tập trải nghiệm cho trẻ. .... 9 Biện pháp 4: Đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp giáo dục hoạt động trải nghiệm cho trẻ. .............................................................................................. 10 Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh để nâng cao chất lượng các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường học và tại nhà .................................... 13 III. KHUYẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT ..................................................................... 14 1. Kết luận .................................................................................................. 15 2. Khuyến nghị, đề xuất............................................................................. 15 2.1.Đối với giáo viên: .................................................................................. 15 2.2.Đối với Nhà trường: .............................................................................. 16 2.3. Đối với Phòng giáo dục Huyện:........................................................... 16 IV: TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................... 17
- 2 I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng thời kỳ phát triển quan trọng nhất của một người là từ giai đoạn sơ sinh đến 8 tuổi. Trong độ tuổi từ 3-5 tuổi, còn được gọi là “giai đoạn vàng” trong tất cả các giai đoạn, kỹ năng ngôn ngữ, tương tác cảm xúc – xã hội và kỹ năng nhận thức phát triển rất nhanh. Trong giai đoạn này, điều quan trọng là trẻ được học tập từ hoạt động vui chơi và trải nghiệm với những đứa trẻ và người lớn khác, kể cả khi ở nhà hay khi học tập tại môi trường giáo dục mầm non. “Học bằng chơi, chơi mà học” là phương pháp giúp trẻ tiếp nhận kiến thức, thỏa sức khám phá và cảm nhận thế giới xung quanh, cũng như phát triển trí tưởng tượng và sự sáng tạo của trẻ từ các hoạt động vui chơi, trải nghiệm. Trên thực tế, trải nghiệm là một trong những cách thức quan trọng nhất để trẻ nhỏ có được kiến thức và những kỹ năng thiết yếu. Tôi nhận thấy, thay vì việc xoay quanh truyền thụ kiến thức theo các phương pháp truyền thống, chúng ta cần đi theo con đường đổi mới, theo đuổi việc giải phóng tiềm năng, phát triển khả năng sáng tạo của trẻ. Đặc biệt, đối với lứa tuổi 4-5 tuổi, trẻ rất ham học hỏi, muốn tự mình được trải nghiệm, được học hỏi bằng các giác quan sẽ giúp trẻ ghi nhớ và khắc sâu hơn, khơi gợi sự tò mò của trẻ, đồng thời phát triển được khả năng sáng tạo của trẻ. Trong 6 năm thực hiện đổi mới phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, giáo viên được bồi dưỡng thường xuyên để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tiếp cận các phương pháp mới. Trong thời gian thực hiện, tôi rất tâm đắc với phương pháp tổ chức các hoạt động theo hướng trải nghiệm. Các hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non rất phong phú, được thực hiện ở nhiều hoạt động khác nhau và thường gắn với các tình huống thực tế của cuộc sống nên luôn tạo cho trẻ sự hấp dẫn, mới mẻ. Hoạt động trải nghiệm là một cách học thông qua thực hành, với quan niệm việc học là quá trình tạo ra tri thức mới trên cơ sở trải nghiệm thực tế, dựa trên những đánh giá, phân tích trên những kinh nghiệm, kiến thức sẵn có. Hoạt động trải nghiệm được sử dụng như là một hình thức, một phương pháp, quan điểm giáo dục ở nhiều nước trên thế giới. Các nhà giáo dục dựa vào trải nghiệm như là cách phát triển kinh nghiệm của mỗi cá nhân. Hoạt động trải nghiệm khiến trẻ sử dụng tổng hợp các giác quan (nghe, nhìn, chạm, ngửi…) để có thể tăng khả năng lưu giữ những điều đã tiếp cận được lâu hơn. Hoạt động trải nghiệm giúp trẻ có thể tối ưu hóa kiến thức và tìm giải pháp, từ đó giúp phát triển năng lực cá nhân và tăng cường sự tự tin. Hoạt động trải nghiệm giúp cho việc học trở nên thú vị hơn với trẻ và việc dạy trở nên thú vị hơn với người dạy.
- 3 Năm học này, tôi được phụ trách lớp 4 tuổi B2, thông qua một số hoạt động giáo dục, giáo viên đưa ra các hình thức mang tính trải nghiệm còn hạn chế, chưa phong phú. Khi tổ chức các hoạt động, tôi nhận thấy trẻ ít hứng thú tham gia, trẻ bị thụ động và khả năng ghi nhớ kém. Năm học 2021-2022, do ảnh hưởng của dịch bệnh covid -19, trẻ mầm non không thể đến trường học trực tiếp và bị hạn chế tham gia các hoạt động vui chơi trải nghiệm, trẻ bị phụ thuộc vào các thiết bị điện tử quá nhiều do không được giao lưu với các bạn khiến trẻ thực hiện một cách lúng túng, e dè, nhút nhát, trẻ không tự tin và phụ thuộc nhiều vào người lớn. Vì thế, tôi đưa ra các hoạt động mang tính trải nghiệm để khắc phục các hạn chế nêu trên. Từ đó tôi đã mạnh dạn áp dụng “Một số biện pháp tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non” tại nhóm lớp mình. 2. Mục đích nghiên cứu Đánh giá thực trạng việc thực hiện các hoạt động trải nghiệm cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non. Đưa ra một số biện pháp nhằm tăng cường các hoạt động trải nghiệm cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non. 3. Đối tượng nghiên cứu Trẻ lớp 4 tuổi B2 trường mầm non Yên Sơn. 4. Đối tượng khảo sát thực nghiệm 28/28 trẻ lớp 4-5 tuổi do tôi phụ trách. 5. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu lý luận - Phương pháp quan sát - Phương pháp thực nghiệm - Phương pháp điều tra - Phương pháp thu thập số liệu - Phương pháp phân tích tổng kết kinh nghiệm. 6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu - Trong năm học 2022-2023, bắt đầu từ tháng 9/2022 – 4/2023. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Những vấn đề lý luận liên quan đến đề tài Theo nhà tâm lý - giáo dục học David Kolb cho rằng, khái niệm giáo dục theo hướng trải nghiệm cho trẻ mầm non là: “là phương thức sử dụng các hoạt động giáo dục, trong đó giáo viên là người thiết kế, tổ chức, hướng dẫn các hoạt động để trẻ tham dự hay tiếp xúc, tương tác trực tiếp, được chiêm nghiệm, tự tích lũy kiến thức, kĩ năng, thái độ tạo thành kinh nghiệm riêng của bản thân”. Trải nghiệm là một cách học thông qua thực hành với quan điểm việc học là quá trình tạo ra tri thức mới trên cơ sở trải nghiệm thực tế, dựa trên những đánh giá, phân
- 4 tích trên những kinh nghiệm, kiến thức sẵn có. Như vậy, thông qua hoạt động trải nghiệm trẻ được cung cấp những kiến thức, kỹ năng từ đó hình thành những năng lực, phẩm chất và kinh nghiệm cho trẻ. Học thông qua trải nghiệm giúp trẻ có cơ hội và năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn, trẻ được tiếp xúc, tương tác trực tiếp với đối tượng, tự biến những kiến thức mà trẻ nhận ra trong quá trình học thành vốn sống của riêng mình. Chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ trong độ tuổi này, qua đó hình thành, củng cố cho trẻ các kỹ năng nhận thức (quan sát, phân tích, nhận xét, phán đoán…), kỹ năng xã hội (giải quyết vấn đề, tổ chức, hợp tác, chia sẻ, thảo luận), kỹ năng lao động, kỹ năng chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng (nấu ăn, khám bệnh, cấp cứu…) trong suốt quá trình chơi tạo ra cảm giác thoải mái, được tự do khám phá, sáng tạo. Với mục đích hình thành những kỹ năng đó, phương pháp này giúp trẻ có cơ hội kiểm nghiệm những kiến thức mà trẻ có. Học tập theo trải nghiệm không có nghĩa là bỏ qua nhưng phương châm giáo dục truyền thống mà xem nó là sự bổ sung làm đa dạng hơn về phương pháp giáo dục. Trong quá trình “Học bằng chơi, chơi mà học”, trẻ tích lũy được nhiều kiến thức về tự nhiên, xã hội, các kỹ năng cần thiết giúp trẻ chủ động, hứng thú, tích cực tham gia chơi và thỏa mãn nhu cầu chơi. Chủ đề chơi của trẻ phụ thuộc đặc điểm môi trường tự nhiên, xã hội xung quanh, các sự kiện diễn ra trong cuộc sống của trẻ theo từng thời điểm cụ thể. Sự phong phú về nội dung các sự vật, hiện tượng, hoạt động của con người diễn ra trong môi trường sống sẽ trở thành các chủ đề chơi hấp dẫn trẻ và giáo viên có thể thiết kế môi trường chơi cho trẻ. Đối với trẻ mẫu giáo nhỡ, giáo viên kết hợp giữa việc khơi gợi ý tưởng chơi cho trẻ với việc để trẻ chủ động đề xuất chủ đề chơi khi trẻ có nhu cầu, hứng thú với vấn đề mới nảy sinh trong thực tiễn. Theo đặc điểm tâm sinh lý của trẻ 4-5 tuổi, trẻ đã có sự nhận thức rõ rệt, ý thức hơn về “cái tôi”, bộc lộ cảm xúc rõ ràng hơn, thích bắt chước người lớn. Trẻ muốn được công nhận từ những người xung quanh, từ đó trẻ muốn được làm những thứ mà trẻ thấy hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm để thỏa mãn được sự “muốn thể hiện mình” của trẻ. Tuy nhiên, thực tế lại gặp một số vướng mắc do việc thiết kế hệ thống các hoạt động trải nghiệm còn nghèo nàn, chưa thống nhất được quy trình và chưa sử dụng được xuyên suốt nên giáo viên còn gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức hoạt động trải nghiệm dẫn đến sự nhàm chán, không hấp dẫn, không thu hút được sự quan tâm của trẻ, dẫn đến hiệu quả hoạt động trải nghiệm không đạt kết quả cao. 2. Thực trạng vấn đề. Sau khi xác định đề tài, tôi tiến hành khảo sát thực trạng ở lớp mình, tôi nhận
- 5 thấy một số thuận lợi và khó khăn sau đây: 2.1. Thuận lợi. - Năm học 2022- 2023, nhà trường đã đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng cho việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm, bổ sung đồ dùng Montessori. - Bản thân tôi được tham gia vào các lớp kiến tập, tập huấn các chuyên đề cấp trường, cấp huyện do Phòng giáo dục tổ chức chuyên đề Montessori nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và trình độ chuyên môn. - Tôi và các đồng nghiệp là giáo viên trẻ, năng động, nhiệt huyết, có tính sáng tạo, mạnh dạn đổi mới. - Được phụ huynh trong nhóm lớp ủng hộ, phối hợp với giáo viên chủ nhiệm để tạo môi trường học tập – vui chơi tốt nhất cho con trẻ. 2.2. Khó khăn: - Một số trẻ còn chậm chạp, nhút nhát, thiếu tự tin, chưa tích cực khi tham gia các hoạt động trải nghiệm. Trẻ trả lời chưa theo hiểu biết mà đang bị thụ động, bắt chước. - Một số phụ huynh thờ ơ, chưa thực sự nhận thức được vấn đề tổ chức cho trẻ trong hoạt động trải nghiệm. - Đồ dùng phục vụ cho hoạt động trải nghiệm cho trẻ chưa phong phú đa dạng, chủ yếu đồ dùng của trẻ là do giáo viên tự làm. 2.3. Kết quả khảo sát đầu năm * Bảng1: Bảng khảo sát mức độ đạt trên trẻ trong một số hoạt động trải nghiệm đầu năm học TT Tổng Đạt Chưa đạt Nội dung khảo sát số trẻ Số trẻ Tỷ lệ % Số trẻ Tỷ lệ % 1 Trẻ hứng thú, tích cực 28 7 25 % 21 75% khi tham gia hoạt động trải nghiệm 2 Trẻ bắt chước và thao 28 6 21,4% 22 78,6% tác được một số đồ dùng thật quen thuộc. 3 Trẻ biết vận dụng kiến 28 7 25% 21 75% thức và kỹ năng đã học vào thực hành cuộc sống Dựa vào bảng điều tra thực tế trên, tôi nhận thấy khả năng hứng thú, tích cực, ghi nhớ, bắt chước, thao tác với đồ dùng thật và cách các vận dụng chúng vào thực hành cuộc sống còn rất thấp, chiếm khoảng 25%. Nguyên nhân do trẻ ít có cơ hội được trải nghiệm, đồ dùng thật còn hạn chế, không đủ cho số lượng trẻ tham gia, giáo viên còn chưa mạnh dạn đưa đồ dùng thật vào tiết dạy.Vì vậy tôi
- 6 đã mạnh dạn áp dụng một số biện pháp sau để giúp trẻ phát triển tốt hoạt động trải nghiệm tại lớp học của mình và có thể áp dụng vào các đối tượng mẫu giáo 4-5 tuổi trong trường mầm non. 3. Các biện pháp đã tiến hành 3.1. Biện pháp 1: Học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ. Căn cứ vào số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 Nghị Quyết về “Đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo đáp ứng yêu cầu Công Nghiệp Hóa, Hiện Đại Hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng Xã Hội Chủ Nghĩa và hội nhập quốc tế", do đó việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên để bắt kịp với sự đổi mới của nền giáo dục hiện nay là một trong những yêu cầu cấp bách, là điều kiện quan trọng quyết định chất lượng chăm sóc giáo dục và sự phát triển của nhà trường. Để đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội hiện nay, cũng như yêu cầu của ngành giáo dục thủ đô, đòi hỏi người giáo viên phải thực sự vững vàng về chuyên môn; có trình độ ngoại ngữ, tin học cơ bản; nắm được tâm sinh lý trẻ; có kỹ năng tổ chức các hoạt động học, hoạt động chơi cho trẻ; tạo cho trẻ nhiều cơ hội được khám phá, trải nghiệm và giúp trẻ được phát triển một cách toàn diện. Nhận thấy được các hạn chế của giáo viên với phương pháp giảng dạy còn lúng túng, chưa áp dụng được nguyên lý dạy học: Trẻ là trung tâm – tích hợp – toàn diện – trải nghiệm. Do đó, để nâng cao các hoạt động giáo dục thì giáo viên phải không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn của bản thân. Đối với các hoạt động trải nghiệm không phải là một nội dung giáo dục mới lạ, tuy nhiên giáo viên phải luôn luôn tìm cách đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức để hoạt động trải nghiệm mang lại hiệu quả cao. Muốn tổ chức tốt các hoạt động trải nghiệm cho trẻ, tôi thiết nghĩ mình phải có nhận thức sâu sắc về quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Tôi dành nhiều tâm huyết để nghiên cứu, học hỏi bằng nhiều hình thức khác nhau về các phương pháp tiên tiến mới, và tôi nhận thấy phương pháp tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ là rất cần thiết. Trẻ được trải nghiệm một cách tối đa trong trường học, giúp trẻ có cơ hội thích nghi sớm với thực tiễn, có các kỹ năng sống cần thiết để trẻ có thể tự tin xử lý mọi việc nhanh nhạy hơn. Thông qua các buổi hội nghị, sinh hoạt chuyên môn của tổ,các tiết chuyên đề cấp trường tổ chức: Chuyên đề giáo dục thẩm mĩ, chuyên đề giáo dục thể chất, chuyên đề giáo dục kỹ năng sống, chuyên đề về phương Reggio Emila, chuyên đề ứng dụng phương pháp Steam, chuyên đề thực hành Montessori và từ các nguồn tài liệu như: Đặc điểm tâm sinh lý trẻ 4-5 tuổi, tài liệu mô phỏng phương pháp giáo dục hoạt động trải nghiệm của David Kolb cho trẻ mầm non – tháng 11/202, tài liệu phương pháp giáo dục Montessori của Tiến sĩ Ngô Hiểu Huy, hướng dẫn
- 7 tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non cho trẻ 4- 5 tuổi của NXB Giáo Dục, từ các trang tạp chí giáo dục, qua mạng internet. Tôi học hỏi, đúc rút thêm được nhiều kinh nghiệm từ đồng nghiệp về cách thức tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ trong trường mầm non. Ngoài ra, tôi còn dành thời gian nghiên cứu về đặc điểm tâm sinh lý của trẻ 4-5 tuổi để có những hiểu biết sâu sắc về trẻ (sở thích, nhu cầu, mong nuốn, khả năng của trẻ) từ đó tạo ra những hoạt động trải nghiệm mới mẻ, thúc đẩy sự tìm tòi ham hiểu biết của trẻ. Sau khi nghiêm túc tự bồi dưỡng, nâng cao trình độ của bản thân, tôi nhận thấy kỹ năng tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ được nâng cao rõ rệt, các hoạt động giáo dục được tôi mạnh dạn lồng ghép các hình thức trải nghiệm khác nhau, mang đến nhiều sự đổi mới, sáng tạo và kích thích được sự ham hỏi hỏi của trẻ. (Hình ảnh : buổi sinh hoạt của tổ chuyên môn, thảo luận về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ) 3.2. Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch ngân hàng - nội dung, bổ sung các hoạt động trải nghiệm cho trẻ. Với mục tiêu đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN. Ngay từ đầu năm học, tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch, lồng ghép các hoạt động trải nghiệm phù hợp với từng chủ đề, nhằm giúp trẻ tiếp nhận nội dung rõ ràng, cụ thể nhất. Thông qua đó, trẻ rèn được các kỹ năng cơ bản, thực tiễn phù hợp với trẻ 4-5 tuổi hình thành các kỹ năng trải nghiệm cho trẻ theo đúng nguyên tắc, mục tiêu, nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục trẻ. Trong các năm học trước, các hoạt động giáo dục thực hiện chưa mang tính trải nghiệm cao do một số hạn chế như đồ dùng đồ chơi thật chưa phong phú, giáo viên vẫn sử dụng phương pháp giáo dục truyền thống, chưa mạnh dạn đưa yếu tố trải nghiệm thực tế vào giảng dạy. Trong năm học này, tôi nghiên cứu đưa ra một số hoạt động giáo dục theo hướng trải nghiệm phù hợp với khả năng của trẻ và điều kiện của lớp: Thời gian thực hiện Nội dung-hoạt động Trải nghiệm làm bánh trung thu. Tháng 9 Xử lí tình huống khi bị lạc đường. Kỹ năng sử dụng máy sấy tóc. Kĩ năng bảo vệ bản thân: Không nhận quà và đi theo người Tháng 10 lạ.
- 8 Kỹ năng sử dụng dao. Kỹ năng làm việc, thảo luận nhóm, thuyết trình. Hướng dẫn trẻ thực hiện một số công việc : quét nhà, lau nhà, lau bàn, ghế. Tháng 11 Bác sĩ làm những công việc gì? Biết cách chăm sóc người ốm. Hướng dẫn cách sử dụng nhiệt kế điện tử. Hướng dẫn trẻ thực hiện một số công việc: Cách rửa bát, lau bát. Tháng 12 Hướng dẫn trẻ vắt nước cam Trải nghiệm làm chú bộ đội hành quân nhân ngày 22/12 và thăm viếng đài tưởng niệm liệt sĩ tại địa phương. Trải nghiệm làm bánh chưng. Tháng 1 Hướng dẫn trẻ cách chiên trứng lá mơ bằng nồi chiên không dầu Hướng dẫn trẻ trồng cây và chăm sóc cây. Tháng 2 Thực hành: Làm nước ép sinh tố trái cây. Trải nghiệm tham gia giao thông, đóng vai cảnh sát giao Tháng 3 thông phân luồng giao thông tại ngã tư đường phố Trải nghiệm làm bánh trôi nước Kỹ năng bảo vệ bản thân: Nhận ra nơi nguy hiểm như ao- hồ- bể nước không được đến gần. Kỹ năng sống: Làm việc tốt giúp đỡ mọi người. Tháng 4 Hướng dẫn trẻ sử dụng bàn là hơi nước cầm tay. Tham quan đình làng, tìm hiểu Lễ hội truyền thống địa phương. Tất cả những hoạt động trong chương trình giáo dục trẻ và các hoạt động trải nghiệm bổ sung, trẻ được củng cố kiến thức, kỹ năng không chỉ trên lý thuyết hay từ lời nói của cô giáo, mà trên mỗi hoạt động trải nghiệm trẻ thấy thật sự hứng
- 9 thú khi được trực tiếp tham gia. Từ đó, những kiến thức tiếp thu được, khiến trẻ thấy yêu thích việc học, giúp trẻ “ngấm” một cách tự nhiên. 3.3 Biện pháp 3: Tăng cường đồ dùng, giáo cụ học tập trải nghiệm cho trẻ. Nếu như trước đây, có những hoạt động do giáo viên còn e ngại khả năng của trẻ nên chưa tự tin cho trẻ trực tiếp tham gia trải nghiệm thực tế (như độ an toàn khi sử dụng dao, kéo… hay sự thiếu thốn của đồ dùng giảng dạy). Đến với năm học này, tôi xây dựng kế hoạch phù hợp với khả năng của trẻ, tăng tính trải nghiệm nhưng phải đặt yếu tố an toàn cho trẻ lên hàng đầu, tránh tai nạn thương tích cho trẻ. Ngay từ đầu năm học, tôi xây dựng các video/hình ảnh hướng dẫn trẻ cách sử dụng một số đồ dùng quen thuộc như dao - thớt, kéo, máy sấy tóc, ghim bấm, kính lúp, bát thủy tinh - sứ, cốc thủy tinh, kẹp, đồ dùng có kích thước nhỏ, máy đo nhiệt độ/nhiệt kế, xử lý rác sau khi trải nghiệm… Với mỗi hoạt động và đồ dùng giáo cụ cụ thể, tôi luôn đưa ra cách sử dụng an toàn với đồ dùng đó, kết hợp thao tác mẫu được lặp đi lặp lại nhiều lần. Từ đó trẻ có kỹ năng sử dụng đồ dùng thật một cách an toàn. Giáo viên luôn phải giám sát trong quá trình trẻ thao tác với các đồ dùng đó. Đồ dùng giảng dạy là một yếu tố quyết định thành công của một hoạt động giáo dục cho trẻ mầm non. Trẻ học qua chơi và học qua thao tác với giáo cụ học tập. Với các hoạt động trải nghiệm, giáo cụ cho trẻ học tập còn đòi hỏi phải mang tính chất thật và gẫn gũi trong cuộc sống. Đồ dùng trong các hoạt động trải nghiệm thực hành cuộc sống được tôi lựa chọn dựa trên các dồ dùng trẻ đã từng nhìn thấy hay đã từng sử dụng trong cuộc sống. Điều này giúp trẻ hứng thú và thực hiện tốt trong cuộc sống hằng ngày Ví dụ 1: hoạt động tại góc thực hành cuộc sống: - Đề tài: hoạt động “chiên trứng lá mơ bằng nồi chiên không dầu” - Mục tiêu của hoạt động: Trẻ được thao tác với đồ dùng thật như bát, đũa, dao, thớt, nồi chiên không dầu và bắt chước công việc của người lớn. - Nội dung của hoạt động trải nghiệm: Trẻ được thực hành nấu ăn với trứng gà, lá mơ, dao thớt, nồi chiên không dầu,.. - Trẻ vận dụng kiến thức: Trẻ thao tác với đồ dùng giáo viên chuẩn bị và bắt chước các hành động giống người lớn như: đập trứng, khuấy đều, thái lá mơ, cho gia vị và để vào nồi chiên không dầu… Tương tự với hoạt động sấy tóc cho bạn: trẻ được thao tác với máy sấy, giúp bạn làm khô tóc. Hoạt động sử dụng máy xay sinh tố ép nước hoa quả, tăng cường sức khỏe. Hoạt động sử dụng bàn là hơi nước cầm tay, bắt chước những công việc của những ngành nghề,.. Với các hoạt động với các đồ dùng quen thuộc như vậy, tôi phối hợp với
- 10 phụ huynh hỗ trợ chuẩn bị, điều này giúp tôi có đầy đủ đồ dùng và trẻ được thao tác trên chính đồ dùng trong gia đình mình, tạo sự hứng thú hơn cho trẻ. Tất cả đồ dùng, giáo cụ phục vụ cho hoạt động trải nghiệm, tôi luôn luôn bao quát, theo để đảm bảo an toàn cho trẻ Sau qua trình bổ sung, tăng cường các đồ dùng, giáo cụ trải nghiệm cho trẻ, tôi nhận thấy trẻ tiếp thu kiến thức nhanh hơn, trẻ hứng thú tham gia các hoạt động một cách tích cực, tăng cường các kỹ năng và vốn sống cho trẻ (Hình ảnh: Trẻ thao tác với một số đồ dùng thật như: dao, thớt, gia vị, máy sấy tóc, máy xay sinh tố) 3.4 Biện pháp 4: Đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp giáo dục hoạt động trải nghiệm cho trẻ. Tùy vào các hoạt động cụ thể tôi lựa chọn hình thức cho trẻ trải nghiệm phù hợp, đồng thời khai thác và sử dụng các loại giáo cụ phù hợp nhằm tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ một cách hiệu quả nhất. Ví dụ 1: Hoạt động học - Chủ đề nghề nghiệp: Trẻ tìm hiểu về chú bộ đội - Mục tiêu của hoạt động: Ở hoạt động này, trẻ được lĩnh hội kiến thức về chú bộ đội, các kỹ năng thao trường, hành động của chú bội đội và biết thể hiện tình cảm của mình với các chú bộ đội. - Nội dung của hoạt động trải nghiệm: + Ổn định, gây hứng thú: Cho trẻ xem video về chú bộ đội + Nội dung chính: Trẻ tìm hiểu về chú bộ dội và vận dụng kiến thức của mình để đóng vai thành chú bội đội, được mặc quân phục, thực hiện một số kỹ năng thao trường: đi hành quân, tập bò bắn súng, chào cờ, tăng gia sản xuất. + Trẻ chia sẻ và rút ra kinh nghiệm: Giáo viên đặt các câu hỏi đàm thoại, tạo cơ hội để mọi trẻ có thể chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ về hoạt động mà mình vừa được tham gia trải nghiệm và giáo viên chia sẻ thêm tư liệu thu thập được (ảnh, video) để tạo thêm cảm xúc, khắc sâu trí nhớ và làm đậm thêm phần kiến thức mà trẻ vừa được lĩnh hội - Trẻ vận dụng kiến thức đã học vào các hoạt động khác: âm nhạc, tạo hình, ngoài trời, ghép tranh, loto. Chỉ là thay đổi phương pháp tiếp cận với tiết học, nhưng hoạt động trải nghiệm được đóng vai chú bộ đội lại tạo ra được cảm xúc mới lạ, được diễn tập bắn súng, được chào cờ dưới lá cờ Tổ Quốc, tăng gia sản xuất, trẻ rất hào hứng từ đó, kết quả của tiết học đạt kết quả cao. Ví dụ 2: Hoạt động ngoài trời, - Chủ đề: Nước và các hiện tượng từ nhiên – Khám phá sự kỳ diệu của nước.
- 11 - Mục tiêu của hoạt động: Cung cấp cho trẻ các kiến thức về nước, cho trẻ tìm hiểu về nguyên nhân nào dẫn đến ô nhiễm nguồn nước và cách bảo vệ nguồn nước luôn sạch. - Nội dung của hoạt động trải nghiệm: + Ổn định, gây hứng thú: Trẻ xem video về các nguồn nước có từ đâu, có những loại nguồn nước nào? + Nội dung chính: Trẻ được thực hiện thí nghiệm về sự biến đổi về màu, chất, vị của nước và tham gia góp ý về nguyên nhân nào dẫn đến ô nhiễm nguồn nước + Trẻ chia sẻ và rút ra kinh nghiệm: Giáo viên tạo hệ thống câu hỏi theo nhóm, cá nhân để mọi trẻ có thể đưa ra được ý kiến của mình. Giáo viên cung cấp thêm một số tài liệu về nước để củng cố kiến thức cho trẻ “ngấm” lâu hơn. - Trẻ vận dụng kiến thức đã học để chế tạo máy lọc nước mini từ những nguyên liệu dễ kiếm tại địa phương: chai nhựa, cát sạch, bông y tế, sỏi to, sỏi nhỏ,.. Trẻ tham gia trải nghiệm làm máy lọc nước, đều rất thích thú khi có thể tự mình thấy được sự biến đổi của nước và kiến thức bảo vệ nguồn nước được khắc sâu trong đầu trẻ. Ví dụ 3: Hoạt động góc - Chủ đề: Nước và các hiện tượng từ nhiên – Trải nghiệm làm bánh trôi nước. - Mục tiêu của hoạt động: Trẻ tìm hiểu về ngày Tết Hàn Thực- Tết bánh trôi, bánh chay - Nội dung của hoạt động trải nghiệm: + Ổn định, gây hứng thú: Cho trẻ xem video hoặc trò chuyện về ngày Tết Hàn Thực + Nội dung chính: Trẻ tìm hiểu về ý nghĩa của bánh trôi và được thực hiện trải nghiệm “làm bánh trôi”. + Trẻ chia sẻ và rút ra kinh nghiệm: Trẻ chia sẻ cảm xúc và ý nghĩa khi được tự tay làm bánh trôi, trẻ được ăn đĩa bánh do chính tay mình làm ra. -Trẻ vận dụng kiến thức đã học: Trẻ sử dụng các nguyên liệu bột nước ngũ sắc, đường viên, vừng, nồi, đĩa. Được thực hiện đủ các thao tác để tạo ra được món bánh trôi đẹp Ví dụ 4: Hoạt động chiều: - Chủ đề: Kỹ năng sống – Không nhận quà và đi theo người lạ - Mục tiêu của hoạt động: Giúp trẻ có những kỹ năng cơ bản để bảo vệ bản thân khỏi những mối nguy hiểm trong xã hội. - Nội dung của hoạt động trải nghiệm: + Ổn định, gây hứng thú: Trẻ tham gia chơi trò chơi với cô và các bạn + Nội dung chính: Giáo viên tạo tình huống 1 người lạ mặt, mặc trang phục kín mít tới bắt chuyện, cho trẻ quà bánh và bắt trẻ đi theo người lạ đó + Trẻ chia sẻ và rút ra kinh nghiệm: Trẻ có những kỹ năng cơ bản như: khi
- 12 gặp nguy hiểm biết hô to để gây sự chú ý, biết cách từ chối không nhận quà của người lạ, biết nhớ những số điện thoại khẩn cấp (113, số điện thoại của bố mẹ),.. -Trẻ vận dụng kiến thức đã học: Sau khi thực hành trải nghiệm kỹ năng sống, trẻ có các kiến thức cần thiết để ứng dụng vào cuộc sống, giúp trẻ tự tin hơn khi xử lý tình huống nguy hiểm. Ví dụ 5: Hoạt động tham quan, dã ngoại - Chủ đề: Tham quan đình làng và trải nghiệm Lễ Hội truyền thống địa phương - Mục tiêu của hoạt động: Giúp trẻ hiểu rõ hơn về phong tục tập quán của địa phương và trải nghiệm lễ hội truyền thống - Nội dung của hoạt động trải nghiệm: + Ổn định, gây hứng thú: Cô cùng trẻ xếp hàng nối đuôi nhau đi tham quan, trải nghiệm + Nội dung chính: Trẻ được đi tới các điểm được cấp bằng Di tích tại Đình làng, được thắp hương lễ Tổ, đài tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ và tham quan các gian hàng tại lễ hội. + Trẻ chia sẻ và rút ra kinh nghiệm: Trẻ vui vẻ, hứng thú tham gia hoạt động trải nghiệm, giáo viên đưa ra hệ thống các câu hỏi trong quá trình trẻ tham quan để trẻ có thể chia sẻ cảm nghĩ của mình. - Trẻ vận dụng kiến thức đã học: Trẻ được khắc sâu kiến thức về lòng yêu nước và tình yêu dân tộc, trẻ biết yêu quý quê hương mình. Ngoài kế hoạch mà tôi đã xây dựng trong ngân hàng – nội dung của lớp, nhà trường đã phối hợp với cấp trên và đơn vị PCCC huyện Quốc oai tổ chức diễn tập phòng cháy, chữa cháy tại nhà trường. Tình huống giả định: Sáng ngày 12/10/2022 vào khoảng 9h30 phút, phát hiện cháy do chập điện tại lớp học A2 điểm trường Sơn Trung. Thời điểm cháy, ngọn lửa gặp các nguyên vật liệu dễ cháy dẫn đến nhanh chóng bùng phát thành đám cháy lớn với nhiều khí độc. Giáo viên đã phát chuông báo động cháy khẩn cấp, tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên đã tiến hành sơ tán trẻ khỏi đám cháy nguy hiểm, đồng thời hướng dẫn trẻ dùng khăn ẩm bịt miệng và mũi lại để tránh hít phải khí độc. Cùng lúc đó, các đồng chí PCCC đã có mặt kịp thời và dập tắt đám cháy trong khoảng 30 phút. Buổi trải nghiệm mang tính thiết thực, giúp trẻ có kỹ năng quan sát, nghe thấy còi báo động là phải lập tức sơ tán khỏi nơi nguy hiểm. Việc tổ chức hoạt động học theo hướng trải nghiệm được tiến hành theo bốn bước của quy trình trải nghiệm. Hoạt động học thường diễn ra trong thời gian ngắn nên có thể tiến hành các bước liên tục, nối tiếp nhau và việc thực hành vận dụng kinh nghiệm vào các hoạt động và sinh hoạt hằng ngày không có giới hạn về thời gian. Sau khi đổi mới hình thức, phương pháp giáo
- 13 dục các hoạt động trải nghiệm cho trẻ, tôi nhận thấy trẻ lĩnh hội kiến thức một cách sâu sắc, tất cả các hoạt động hay tình huống tôi sử dụng, trẻ không còn thực hành thụ động qua phần hướng dẫn của cô, trả lời các câu hỏi vu vơ, không có cơ sở hoặc chỉ là một chút hiểu biết ít ỏi của mình. Với phương pháp mới này, trẻ biết tìm cách giải quyết trước mọi tình huống, biết rút ra kinh nghiệm và vận dụng chúng vào cuộc sống đời thực. Trong quá trình thực hiện, trẻ lĩnh hội được nhiều kiến thức hơn, hoạt động càng nhiều, kiến thức càng cao, hiệu quả tiếp thu tốt hơn. Với những ưu thế đó, học qua trải nghiệm giúp tính tích cực của trẻ được phát huy ở các khâu của quá trình giáo dục, kinh nghiệm của trẻ được tích lũy, kiểm chứng, điều chỉnh và phản hồi thông qua hoạt động. Đây có thể nói là cách thức phù hợp giúp trẻ mầm non "học bằng chơi, chơi mà học" hiệu quả nhất, cần được áp dụng triệt để trong quá trình giáo dục trẻ ở trường mầm non. (Hình ảnh :Các hình ảnh trẻ được trải nghiệm làm chú bộ đội) (Hình ảnh : trẻ làm máy lọc nước mini) (Hình ảnh : trẻ trải nghiệm làm bánh trôi nước- Tết Hàn Thực) (Hình ảnh: trẻ tham gia tình huống trải nghiệm kỹ năng sống- không nhận quà và đi theo người lạ) (Hình ảnh : trẻ tham quan trải nghiệm Đình làng và Lễ hội truyền thống của địa phương) 3.5 Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh để nâng cao chất lượng các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường học và tại nhà Như đã biết, chăm sóc giáo dục trẻ là một trong những nhiệm vụ quan trọng không chỉ riêng của bậc học Mầm non. Cho đến nay có rất nhiều hình thức và phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ khác nhau. Dù có thực hiện phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng nào, nếu như chỉ có nhà trường và giáo viên nỗ lực cố gắng mà không có sự phối kết hợp với gia đình và các bậc phụ huynh thì hiệu quả giáo dục sẽ không cao. Muốn thực hiện tốt việc này thì việc tuyên truyền phối hợp với phụ huynh để thống nhất một số biện pháp chăm sóc giáo dục là rất cần thiết, vì vậy ngay từ đầu năm học, Trường Mầm non Yên Sơn đã tập trung chỉ đạo xây dựng cụ thể các biện pháp tuyên truyền tới các bậc phụ huynh về kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ.Trên thực tế việc tuyên truyền tới phụ huynh về phương pháp và biện pháp chăm sóc giáo dục trẻ ở lứa tuổi mầm non là một việc làm thiết thực và vô cùng quan trọng. Qua công tác chăm sóc và giáo dục trẻ, bản thân tôi thấy công tác phối hợp với các bậc cha mẹ trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ có tác dụng rất lớn là tạo được sự thống nhất về nội dung, phương pháp, cách thức tổ chức chăm sóc giáo dục trẻ ở lớp học cũng như ở gia đình
- 14 Ở trường mầm non có rất nhiều các hoạt động, do đó giáo viên cần lựa chọn các hoạt động phù hợp để cho trẻ trải nghiệm bởi vì các hoạt động đó không những tạo cơ hội cho trẻ được giao lưu, học hỏi lẫn nhau mà còn là cơ hội để cha mẹ trẻ hiểu hơn về các hoạt động của trẻ khi đến trường, qua đó tạo ra sự gắn kết giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. Năm học này, lớp tôi được sự quan tâm của phụ huynh, nhiệt tình về mọi mặt. Phối hợp cùng giáo viên cung cấp kiến thức cho trẻ về các nội dung mà trẻ được trải nghiệm. Hoạt động trải nghiệm cần nhiều đồ dùng, nguyên liệu thật, nên ở mỗi chủ đề, hoạt động trải nghiệm, phụ huynh luôn tích cực ủng hộ, tạo điều kiện cho cô và trẻ được hoạt động tốt nhất. Để đạt được kết quả cao trong bất kỳ các phương pháp giáo dục nào, thì vai trò của bố mẹ là vô cùng quan trọng. Nhận thức được điều này, tôi đã cố gắng tạo sự kết nối giữa nhà trường và phụ huynh thông qua một số hình thức. Ví dụ: qua các buổi họp phụ huynh, tôi tuyên truyền về các hoạt động trải nghiệm của trẻ thông qua các hoạt động cụ thể mà tôi đã thực hiện tại lớp mình. Từ đó, phụ huynh mới thấy được sự hiệu quả của phương pháp mới và phối hợp rất tốt với giáo viên. Ngoài ra, tôi cũng trao đổi trực tiếp ngắn gọn trong giờ đón - trả trẻ cũng mang lại hiệu quả cao. Những trao đổi ngắn gọn, cụ thể và thường xuyên giúp phụ huynh nắm bắt được các nội dung học của con, từ đó khi các con ở nhà, bố mẹ cũng sẽ mở rộng thêm kiến thức cho con bằng cách cho con trải nghiệm với đồ dùng thật tại nhà. Một kênh thông tin hữu ích nữa mà tôi đã thực hiện được 4 năm học là qua hệ thống zalo nhóm lớp. Nhóm này cập nhật toàn bộ thông tin từ 2 phía phụ huynh và nhà trường, giúp phụ huynh nắm bắt được tất cả các thông tin, hoạt động của các con trong quá trình con hoạt động tại trường, lớp. Bên cạnh đó, tôi còn thường mời giáo viên tham gia các hoạt động trải nghiệm do trường và lớp tổ chức như: ngày lễ mừng giáng sinh, hội chợ quê, gói bánh chưng ngày Tết,… + Giáo viên: thông báo tới phụ huynh và đưa ra kế hoạch thực hiện. + Phụ huynh: phối kết hợp và tham gia cùng cô tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ. + Trẻ: Được trải nghiệm, tham gia cùng cô, bố- mẹ và các bạn. Sau khi tổ chức và phối kết hợp cùng với phụ huynh, tôi nhận thấy kết quả thực hiện các hoạt động trải nghiệm rất thành công, tạo được sự tin tưởng của phụ huynh với nhà trường, với giáo viên. Rất yên tâm khi gửi con tại trường vì con được nhà trường và cô giáo chăm sóc – giáo dục con rất tốt. Từ đó, trong mọi hoạt động của nhà trường và lớp học, phụ huynh hưởng ứng nhiệt tình hơn.
- 15 III. KHUYẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT 1. Kết luận Sau 8 tháng thực hiện, tôi nhận thấy biện pháp tăng cường các hoạt động trải nghiệm cho trẻ bước đầu mang lại hiệu quả rõ rệt. So sánh chất lượng trẻ với đầu năm như sau: * Bảng2: Bảng so sánh mức độ đạt trên trẻ trong một số hoạt động trải nghiệm đầu năm và cuối năm học: Đầu năm Cuối năm Tổng Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt STT Nội dung khảo sát số trẻ Số Số Số (%) (%) (%) Số trẻ (%) trẻ trẻ trẻ Trẻ hứng thú, tích cực 1 khi tham gia hoạt động 28 7 25% 21 75% 28 100% 0 0% trải nghiệm Trẻ bắt chước và thao 78,6 2 tác được một số đồ 28 6 21,4% 22 25 89,3% 3 10,7% % dùng thật quen thuộc. Trẻ biết vận dụng kiến thức và kỹ năng đã học 3 28 7 25% 21 75% 27 96,4% 1 3,6% vào thực hành cuộc sống Qua bảng so sánh số liệu mức độ đạt trên trẻ trong các hoạt động trải nghiệm đầu năm và cuối năm học, tôi nhận thấy sự khác biệt rõ rệt, trẻ được khắc sâu kiến thức, kỹ năng thực hiện hơn so với việc dạy theo phương pháp truyền thống. Trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động trải nghiệm so với đầu năm tăng 75%, toàn bộ trẻ trong lớp được tham gia trải nghiệm đều hứng thú với hoạt động học, Trẻ bắt chước và thao tác được với đồ dùng, vật thật chiếm hơn 90%. Điều đó cho thấy, giáo dục theo hướng trải nghiệm giúp trẻ khéo léo, tự tin, tự lập trong mọi hoạt động và biết áp dụng các kĩ năng đã học vào phục vụ cuộc sống hàng ngày. Phụ huynh tin tưởng vào khả năng của trẻ và tích cực phối hợp với giáo viên trong việc giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 2. Khuyến nghị, đề xuất 2.1. Đối với giáo viên: Cần học hỏi, tìm hiểu tài liệu trên mọi kênh thông tin về việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ, để lồng ghép, xây dựng ngân hàng- nội dung phong phú hơn. Khi hướng dẫn cho trẻ, giáo viên cần tích cực thay đổi hình thức tổ chức và
- 16 khơi gợi sự tò mò, sáng tạo của trẻ. Tạo môi trường hoạt động trải nghiệm tốt nhất để hoàn thành tốt mục tiêu của mình. Cần bổ sung nhiểu đồ dùng, giáo cụ để phục vụ cho hoạt động trải nghiệm của trẻ, xây dựng môi trường nhóm lớp trong và ngoài có tỉnh mở, tính linh hoạt, tích hợp để phù hợp với các hoạt động trải nghiệm cho trẻ 2.2. Đối với Nhà trường: Đề xuất nhà trường tham mưu với các cấp lãnh đạo xây dựng môi trường chơi và học của trẻ rộng rãi hơn, bổ sung các đồ dùng, đồ chơi, giáo cụ, thiết bị cần thiết để phục vụ các hoạt động của trẻ phát triển một cách tối ưu nhất. Thường xuyên tổ chức cho giáo viên đi thăm quan trường bạn và được học tập các chuyên đề nâng cao, bồi dưỡng trình độ cấp trường, cấp huyện để tôi có thêm kiến thức, kinh nghiệm trong giảng dạy hơn nữa. Tích cực tham mưu với cấp trên làm công tác tuyên truyền tới các tầng lớp trong xã hội bằng cách tổ chức thêm nhiều các hoạt động trải nghiệm giữa nhà trường, phụ huynh, và trẻ để các con có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm sống, giúp việc phát triển toàn diện của trẻ đạt kết quả cao. 2.3. Đối với Phòng giáo dục Huyện: Thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ, đặc biệt là chuyên đề theo hướng trải nghiệm. Trên đây là một vài kinh nghiệm của tôi về việc áp dụng đề tài: Một số biện pháp tăng cường các hoạt động trải nghiệm cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non. Rất mong sự đóng góp, giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo. Tôi xin chân thành cảm ơn! Lời cam đoan Tôi xin cam đoan đây là đề tài sáng kiến do bản thân tôi viết, không sao chép nội dung của người khác. Các số liệu và kết quả thống kê nghiên cứu của đề tài này đều trung thực, thực tế từ hiệu quả của biện pháp mà tôi đang thực hiện. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan này! Yên sơn, ngày 20 tháng 04 năm 2023 Tác giả Nguyễn Thị Hà
- 17 IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Tài liệu tham khảo. - Nghị quyết 29/TW ngày 4/11/2013 - Tài liệu mô phỏng phương pháp giáo dục hoạt động trải nghiệm của David Kolb cho trẻ mầm non – tháng 11/2022 - Tài liệu phương pháp giáo dục Montessori của Tiến sĩ Ngô Hiểu Huy - Hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non cho trẻ 4- 5 tuổi của NXB Giáo Dục - Tài liệu tạp chí giáo dục - Đặc điểm tâm sinh lý trẻ 4- 5 tuổi trong trường mầm non - Qua mạng internet. 2. Hình ảnh minh chứng các biện pháp.
- 18 HÌNH ẢNH MINH CHỨNG CÁC BIỆN PHÁP ( Hình ảnh 1: buổi sinh hoạt của tổ chuyên môn, thảo luận về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ)
- 19 (Hình ảnh : Trẻ thao tác với một số đồ dùng thật như: dao, thớt, gia vị, máy sấy tóc, máy xay sinh tố)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 49 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 57 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 32 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 29 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 32 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 21 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn