intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo môi trường hoạt động tích cực cho trẻ 3-4 tuổi theo chủ đề gia đình

Chia sẻ: Bobietbay | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

11
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là lựa chọn nội dung chơi. Cách chơi các góc chơi, giao tiếp theo từng vai chơi. Phân vai chơi: Trẻ tự nguyện lựa chọn vai hứng thú với trẻ. Chuẩn bị các nguyên học liệu đa dạng, phong phú.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo môi trường hoạt động tích cực cho trẻ 3-4 tuổi theo chủ đề gia đình

  1. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự Do - Hạnh Phúc BẢN CAM KẾT I. TÁC GIẢ - Họ và tên: Vũ Thị Minh chiến - Sinh Ngày: 20/6/1977 - Đơn vị : Trường Mầm non Đằng Lâm – Hải An – Hải Phòng - ĐT: Cơ quan: 0313829553. - E-mail: vuthiminhchien-mndanglam@haian.edu.vn II. TÊN ĐỀ TÀI : “Một số biện pháp tạo môi trường hoạt động tích cực cho trẻ 3-4 tuổi theo chủ đề gia đình” III. CAm kÕt Tôi xin cam kết nghiên cứu khoa học sư phạm này là sản phẩm của cá nhân tôi. Nếu có xảy ra tranh chấp về quyền sở hữu đối với một phần hay toàn bộ nghiên cứu khoa học này, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo Sở GD&ĐT về tính trung thực của bản cam kết này. Đằng Lâm, ngày 18 tháng 02 năm 2014 Người cam kết Vũ Thị Minh Chiến 1
  2. DANH SÁCH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM VÀ NCKHSP ĐÃ VIẾT STT TÊN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM THỂ LOẠI NĂM HỌC 1 2 3 2
  3. MỤC LỤC I. TÓM TẮT ĐỀ TÀI ........................................................................................... 4 II. GIỚI THIỆU ................................................................................................... 5 1. Giải pháp thay thế:........................................................................................ 5 2. Vấn đề nghiên cứu: ....................................................................................... 6 III. PHƯƠNG PHÁP............................................................................................ 6 1. Khách thể nghiên cứu: .................................................................................. 6 2. Thiết kế nghiên cứu....................................................................................... 7 3. Quy trình nghiên cứu .................................................................................... 8 4. Đo lường và thu thập dữ liệu:..................................................................... 12 5. Tiến hành đánh giá ..................................................................................... 12 IV. PHÂN TÍCH DỮ KIỆU VÀ VÀ BÀN LUẬN KẾT QUẢ .......................... 12 1. Phân tích dữ liệu....................................................................................... 12 2. Bàn luận ....................................................................................................... 14 VI. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ .............................................................. 14 1. Kết luận ....................................................................................................... 14 2. Khuyến nghị ................................................................................................ 14 VII. TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... 15 VIII. PHỤ LỤC CỦA ĐỀ TÀI........................................................................... 15 1. Kế hoạch hoạc động góc tuần I: Gia đình tôi ............................................ 15 2. Kế hoạch hoạt động góc tuần II: Ngôi nhà gia đình ở............................... 17 3. Kế hoạch hoạt động góc tuần III: Họ hàng gia đình ................................. 20 4. Kế hoạch hoạt động góc tuần IV: Đồ dùng gia đình ................................. 22 5. Phiếu đánh giá sau khi tác động ................................................................. 24 6. Bảng điểm .................................................................................................... 24 7. Phụ lục 7: THIẾT KẾ MÔI TRƯỜNG SÁNG TẠO THEO CHỦ ĐỀ NHÁNH ........................................................................................................... 27 3
  4. Đề tài: Một số biện pháp tạo môi trường hoạt động tích cực cho trẻ 3-4 tuổi theo chủ đề gia đình I. TÓM TẮT ĐỀ TÀI Như chúng ta đã biết vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mầm non. Trẻ học mà chơi, chơi mà học. Thông qua các trò chơi trẻ được học các kỹ năng làm người lớn, được nhập vai như một diễn viên thực thụ. Hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mầm non. Nó tạo ra những biến đổi về chất trong tâm lý trẻ, nó chi phối tất cả các hoạt động trong trường mầm non. Là nhu cầu không thể thiếu đối với đời sống của mỗi đứa trẻ. Đúng như lời một nhà khoa học đã từng nói: “Không có phương pháp dạy học nào tốt hơn là để trẻ tự làm”. Thông qua chơi trẻ được trải nghiệm, khám phá và quan trọng hơn cả là trẻ được thỏa mãn nhu cầu vui chơi, hoạt động với đồ vật của trẻ. Từ đó các kỹ năng, kỹ xảo được hình thành và phát triển ở trẻ. Trên thực tế, các giáo viên đã chú ý đến việc hình thành các kỹ năng cho trẻ chơi nhưng vẫn chưa khắc sâu cho trẻ được về các kiến thức, thái độ trong khi chơi nên vẫn còn nhiều hạn chế trong các giờ hoạt động. Trẻ vẫn chưa thực sự nhập vai chơi một cách thuần thục, giao tiếp vẫn còn rụt rè, chưa mạnh dạn khi có người lớn hỏi. Vì vậy tôi đã tìm tòi nghiên cứu và đưa ra một số biện pháp tạo môi trường hoạt động tích cực cho trẻ 3-4 tuổi theo chủ đề gia đình. Đồng thời tôi đã dùng phương pháp thực nghiệm lấy 40 trẻ ở 2 nhóm lớp 3 tuổi trường MN Đằng Lâm chia ra làm 2 nhóm: * Nhóm lớp đối chứng : 20 trẻ lớp 3C1 * Nhóm lớp thực nghiệm: 20 trẻ lớp 3C2 Đo đầu vào của cả 2 nhóm theo các chỉ tiêu sau:  Kỹ năng chơi các góc  Thái độ trong khi chơi  Ngôn ngữ giao tiếp trong khi chơi  Sự hứng thú chơi Lớp thực nghiệm được thực hiện giải pháp thay thế, tác động các biện pháp của mình vào nhóm thực nghiệm thiết kế một số biện pháp tạo môi trường hoạt động tích cực cho trẻ 3-4 tuổi theo chủ đề gia đình, còn nhóm đối chứng để nguyên phương pháp hiện hành. Kết quả cho thấy tác động đã có ảnh hưởng đến kết quả của hoạt động trong ngày của trẻ. Nhóm thực nghiệm có kết quả cao hơn nhóm đối chứng. Tổng điểm kiểm tra về kỹ năng, thái độ, ngôn ngữ giao tiếp, sự hứng thú của trẻ lớp thực nghiệm có giá trị trung bình là:1,93, kiểm tra đầu ra của nhóm đối chứng là:1,72. Kết quả kiểm chứng t- test cho thấy p< 0.05 có nghĩa là có sự khác biệt lớn giữa điểm trung bình của lớp thực nghiệm và lớp đối chứng. Điều đó chứng tỏ việc thiết kế một số biện pháp tạo môi trường hoạt động tích cực cho trẻ 3-4 tuổi theo chủ đề gia đình ở trong trường Mầm non là rất cần thiết. 4
  5. II. GIỚI THIỆU Trường mầm non Đằng Lâm được chia làm 2 khu, trường có cơ sở vật chất đầy đủ, nhưng diện tích phòng học còn chật hẹp. - Về trình độ giáo viên: 100% giáo viên đã đạt chuẩn và trên chuẩn. Thực tế tại trường chúng tôi: Về phía giáo viên đã xây dựng, hướng dẫn tổ chức hoạt động này. Song khi tổ chức còn chưa thường xuyên và đơn điệu, chưa kích thích sự hứng thú của trẻ vào các trò chơi, cách trẻ nhập vai chơi, giao tiếp trong khi chơi. - Về phía trẻ: Mặc dù đã được các cô hướng dẫn song khả năng tiếp thu của trẻ còn chậm, trẻ chưa thực sự nhập vai chơi, giao tiếp trong khi chơi còn nhiều hạn chế. Từ những nguyên nhân trên tôi đã mạnh dạn nghiên cứu và đưa ra một số biện pháp tạo môi trường hoạt động tích cực cho trẻ 3-4 tuổi theo chủ đề gia đình. Cụ thể tôi đã nhập vai chơi cùng trẻ để truyền đạt những mong muốn của mình đến trẻ được gần gũi hơn. 1. Giải pháp thay thế: Trò chơi phân vai không giống các trò chơi khác, nó đòi hỏi người chơi phải có kiến thức thực tế, biết nhập vai chơi. Tạo môi trường trong lớp theo chủ đề: Giáo viên tạo môi trường mở và nhiều tình huống, sưu tầm các nguyên học liệu đa dạng, phong phú, các tranh ảnh có nội dung chủ đề gia đình. Khi tổ chức cần nghiên cứu một số biện pháp sau: - Lựa chọn nội dung chơi - Cách chơi các góc chơi, giao tiếp theo từng vai chơi - Phân vai chơi: Trẻ tự nguyện lựa chọn vai hứng thú với trẻ. - Chuẩn bị các nguyên học liệu đa dạng, phong phú. Để trò chơi phân vai có hiệu quả, giáo viên cần chuẩn bị tốt, chu đáo về mọi mặt. Ngoài ra cần có biện pháp thích hợp nhằm kích thích trẻ vào các trò chơi, với tâm trạng thoải mái, thích thú với sở thích của trẻ. Từ đó cô và trẻ có thể cùng chuẩn bị trò chơi, cùng chuẩn bị các nguyên học liệu, trang trí lớp theo chủ điểm dưới sự hướng dẫn và định hướng của cô. Việc trẻ được trực tiếp chuẩn bị sẽ kích thích được sự hứng thú của trẻ, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ nhập vai chơi. Về vấn đề này đã có nhiều tài liệu nghiên cứu: - Thiết kế môi trường trong lớp cho trẻ 5 tuổi hoạt động tích cực của cô giáo Ngọc Thị Huyền – Trường MN Trung Sơn - Một số biện pháp thiết kế môi trường góc cho trẻ mầm non của tác giả Nguyễn Thị Nguyệt Trường MN Hoa Thủy Tiên – Hà Nội 5
  6. Các đề tài này chủ yếu bàn về vấn đề thiết kế môi trường góc cho trẻ hoạt động mà chưa đi sâu vào nghiên cứu việc thiết kế sáng tạo môi trường như thế nào để trẻ hứng thú tích cực tham gia hoạt động trải nghiệm, khám phá chủ đề. Qua đây tôi muốn nghiên cứu cụ thể hơn và đánh giá được hiệu quả của việc sáng tạo môi trường hoạt động góc giúp trẻ hứng thú tích cực hoạt động khám phá chủ đề gia đình. Từ những ý tưởng sáng tạo của giáo viên trẻ được khắc sâu những kiến thức đã học về chủ đề gia đình. Từ đó giúp trẻ phát triển toàn diện. 2. Vấn đề nghiên cứu: Thiết kế Một số biện pháp tạo môi trường hoạt động tích cực cho trẻ 3-4 tuổi theo chủ đề gia đình không? 3. Giả thuyết nghiên cứu: Một số biện pháp tạo môi trường hoạt động tích cực cho trẻ 3-4 tuổi theo chủ đề gia đình. III. PHƯƠNG PHÁP 1. Khách thể nghiên cứu: Tôi chọn trường mầm non Đằng Lâm là nơi dạy thuận lợi cho việc nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng. * Giáo viên: Chọn 2 cô giáo dạy 2 lớp 3 tuổi đều là giáo viên dạy giỏi, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở nhiều năm, có kinh nghiệm và nhiệt tình trong giảng dạy. Lớp tôi là lớp 3C1 dạy thực nghiệm Lớp cô Phạm Thị Hậu lớp 3C2 là lớp đối chứng. * Học sinh: Hai lớp được chọn tham gia nghiên cứu có nhiều điểm tương đồng về tỷ lệ giới tính. Cụ thể như sau: Bảng 1: Giới tính của học sinh 2 lớp Số học sinh các nhóm Tổng số Nam Nữ Lớp 3c1 20 12 8 Lớp 3c2 20 12 8 Về ý thức học tập: Tất cả các trẻ ở 2 lớp đều tích cực chủ động trong các hoạt động chơi và học. 6
  7. 2. Thiết kế nghiên cứu - Tôi lựa chọn thiết kế 2: Thiết kế kiểm tra trước và sau tác động với các nhóm tương đương. - Tôi chọn 2 lớp 3 tuổi: Lớp 3C1 là lớp thực nghiệm và lớp 3C2 là lớp đối chứng. Tôi lựa chọn một số hoạt động để thực hành trước tác động: - Kỹ năng chơi các góc - Thái độ trong khi chơi - Ngôn ngữ giao tiếp trong khi chơi - Sự hứng thú chơi Kết quả kiểm tra 2 lớp trước khi tác động có sự khác nhau do đó tôi đã sử dụng phép kiểm chứng T – test để kiểm chứng sự chênh lệch, giữa điểm số trung bình của 2 lớp khi tác động. Kết quả như sau: Kết quả : Bảng 2: Kiểm chứng để xác định các nhóm tương đương: Đối chứng Thực nghiệm TBC 1.52 1.58 P 0.18 P = 0.18 > 0.05 từ đó kết luận sự chênh lệch điểm số trung bình của 2 nhóm thực nghiệm và đối chứng là không có ý nghĩa, 2 nhóm được coi là tương đương Bảng 3: Thiết kế nghiên cứu Kiểm tra Nhóm Kiểm tra trước tác động Tác động sau tác động Đã tạo môi trường Thực nghiệm O1 O3 học tập phong phú Môi trường học tập Đối chứng O2 O4 chưa phong phú 7
  8. 3. Quy trình nghiên cứu * Chuẩn bị bài của giáo viên + Cô Hậu dạy lớp đối chứng. - Phân bố góc chơi chưa linh hoạt về số lượng, vị trí, diện tích, tạo ranh giới giữa các góc chưa rõ ràng. - Nội dung chơi chưa phong phú - Trò chơi chưa hấp dẫn trẻ và khuyến khích trẻ tích cực hoạt động thực hành trải nghiệm. - Đồ dùng đồ chơi, nguyên vật liệu chưa phong phú và đa dạng. - Thể hiện môi trường mở còn hạn chế. + Nhóm thực nghiệm lớp cô Phím - Nội dung ý tưởng phù hợp với độ tuổi của trẻ - Các trò chơi có nội dung khám phá của chủ đề - Các trò chơi hấp dẫn trẻ và khuyến khích trẻ thực hành trải nghiệm - Tạo được các góc chơi độc đáo khai thác rõ chủ đề - Cách chơi sáng tạo thu hút trẻ - Phân bố góc chơi linh hoạt về số lượng, vị trí diện tích phù hợp với nội dung chủ đề tạo ranh giới giữa các góc không che tầm nhìn của trẻ, đặt tên các góc đơn giản dễ hiểu đơn giản với chủ đề - Đồ dùng đồ chơi học liệu da dạng, hấp dẫn vừa đủ dễ thấy để lựa chọn kích thích trẻ hoạt động tích cực khám phá - Thể hiện rõ môi trường mở có các mẫu gợi ý cách chơi đồ dùng học liệu kèm theo. - Thường xuyên luân chuyển các sản phẩm của trẻ trong các góc. - Các bảng biểu dễ thay đổi nội dung - Môi trường do cô và trẻ cùng làm và hoàn thiện suốt chủ đề. * Tiến hành dạy thực nghiệm - Thời gian tiến hành dạy thực nghiệm vẫn tuân theo kế hoạch dạy học của nhà trường. - Muốn thực hiện các hoạt động một cách có khoa học và hiệu quả tôi lập ra kế hoạch cho mình gồm kế hoạch năm học, kế hoạch tháng, kế hoạch tuần và kế hoạch ngày. Ví dục: Chủ điểm gia đình 8
  9. Thời gian Nội dung * Góc phân vai: + Chơi đóng vai gia đình: - Bố mẹ chăm sóc em bé - Tổ chức sinh nhật cho con + Bán hàng: - Nào mình cùng đi siêu thị + Đầu bếp tài hoa: Bảng phân nhóm thực phẩm, bảng thực đơn trong ngày, Bảng cách chế biến các món ăn trong gia đình + Chơi phòng khám đa khoa: Khám chữa bệnh cho các Tuần 1: Tuần 1: Gia thành viên trong gia đình đình tôi yêu (Từ * Góc học tập: ngày 17-21/10/2013) + Chơi các bảng chơi: - Thử tài thông minh - Nối các đồ dùng gia đình - Bảng chơi - Ngôi nhà khoa học + Kể chuyện sáng tạo bằng các đồ dùng đồ chơi theo chủ đề gia đình. + Làm sách truyện theo chủ đề gia đình * Góc xây dựng - Xây dựng ngôi nhà bé yêu - Bảng mẫu xây dựng cho trẻ - Một số mô hình lắp ghép trước khi xây: hàng rào, cây chưa gắn lá - Các mẫu gạch được gắn gai dính cho trẻ ghép tạo thành ngôi nhà ở các mảng tường * Góc nghệ thuật - Làm album về gia đình - Xưởng sản xuất thời trang, các đồ dùng dành cho gia đình - Làm các đồ dùng, trang phục, tô vẽ, xé dán, nặn các đồ dùng trong gia đình - Biểu diễn mái ấm gia đình * Góc thiên nhiên - Chăm sóc cây cảnh trong gia đình - Chơi với cát, nước 9
  10. * Góc học tập - Cho trẻ chơi các trò chơi ở các bảng - Cho trẻ chơi ghép tranh về các ngôi nhà gia đình bé - Chơi phân loại công dụng của các đồ dùng đồ chơi trong gia đình - Chơi tìm đường cho tôi về đúng ngôi nhà - Tô nối các đồ dùng tương ứng - Kể chuyện sáng tạo, làm sách truyện về chủ đề * Góc phân vai - Chơi gia đình - Phòng khám đa khoa khám bệnh cho các thành viên trong Tuần 2: Ngôi nhà gia gia đình đình ở ( Từ ngày 24 - - Cửa hàng bán vật liệu xây dựng để xây dựng các kiểu nhà 28/10/2013) - Đầu bếp tài hoa nấu các món ăn dành cho gia đình * Góc nghệ thuật - Xưởng thiết kế mô hình các kiểu nhà - Làm al bum về các kiểu nhà - Tô vẽ, xé dán, làm các kiểu nhà bằng các nguyên vật liệu khác nhau * Góc xây dựng - Xây dựng khu chung cư vui vẻ - Lắp ráp một số kiểu nhà khác nhau * Góc thiên nhiên - Chơi với cát nước * Góc nghệ thuật - Làm al bum về họ hàng, các thành viên trong gia đình bé - Xưởng thiết kế thời trang, đồ dùng dành cho gia đình Tuần 3: Họ hàng gia - Tô, vẽ, xé dán, nặn... về các thành viên, họ hàng trong gia đình (Từ ngày 31/ đình bé bằng nhiều nguyên học liệu khác nhau 10-4/11/2013) - Biểu diễn nghệ thuật (gia đình tài tử) * Góc học tập - Chơi các bảng chơi: + Chơi bé thông minh, bé lam giống cô. 10
  11. - Làm sách truyện, kể chuyện sáng tạo về chủ đề với nhiều nội dung phong phú * Góc xây dựng - Xây dựng ngôi nhà gia đình tiết kiệm năng lượng * Góc phân vai - Đóng vai các thành viên trong gia đình - Phòng khám đa khoa - Đầu bếp tài ba - Cửa hàng bán hàng cho gia đình * Góc học tập - Chơi các trò chơi thử tài thông minh. - Bảng chơi phân loại công dụng, chất liệu của đồ dùng trong gia đình - Chơi tìm đường cho tôi về nhà, * Góc phân vai - Đầu bếp tài hoa chế biến nấu các món ăn phục vụ cho gia đình - Cửa hàng bán trang thiết bị nội thất dành cho gia đình Tuần 4: Đồ dùng * Góc nghệ thuật trong gia đình (Từ - Công ty cung ứng đồ dùng nội thất cho gia đình ngày 7-11/11/2013) - Làm bộ sưu tập về các đồ dùng cho gia đình - Cắt, vẽ, xé dán, nặn, làm các đồ dùng gia đình bằng nhiều các học liệu khác nhau - Vui cùng gia đình tài tử * Góc xây dựng - Xây dựng ngôi nhà bé yêu - Lắp ráp, tạo các mô hình gia đình, các đồ dùng gia đình * Góc thiên nhiên - Chăm sóc cây trong gia đình, làm thí nghiệm vật chìm nổi bằng các đồ dùng gia đình 11
  12. Bảng 4: Thời gian thực nghiệm (Từ 15/10 đến 15/1) STT Chủ điểm Nhánh Tuần Bản thân - Nhóm bạn thân 3 tuần - Sở thích của bé - Nhu cầu của bé Gia đình - Ngôi nhà của be 3 tuần - Mẹ - Nhu cầu gia đình Thế giới động vật - Con mèo 4tuần - Con thỏ - Con cá - Con chim Thế giới thực vật -Cây xanh 3 tuần - Hoa - Quả 4. Đo lường và thu thập dữ liệu: - Điểm đánh giá trước tác động là đánh giá kết quả của việc trẻ tham gia vào hoạt động tạo môi trường học tập trong lớp cuối chủ đề “Bản thân”. - Điểm đánh giá sau tác động là điểm đánh giá kết quả của việc trẻ tham gia vào hoạt động tạo môi trường học tập trong lớp cuối chủ đề “Gia đình”. - Do nghiên cứu đề tài tham gia thiết kế đánh giá sau tác động là đánh giá cuối chủ đề “Gia đình” về kiến thức kĩ năng thái độ và hành động thao tác vai chơi, ngôn ngữ sử dụng trong khi chơi có hứng thú say sưa tích cực. 5. Tiến hành đánh giá - Sau khi thực hiện xong tôi tiến hành đánh giá trẻ theo mục tiêu đã đề ra . Thời gian kiểm tra trùng nhau, thang điểm chung do hai cô cùng xây dựng trước. IV. PHÂN TÍCH DỮ KIỆU VÀ VÀ BÀN LUẬN KẾT QUẢ 1. Phân tích dữ liệu Bảng 5: So sánh điểm trung bình đánh giá sau tác động 12
  13. Đối chứng Thực nghiệm Điểm trung bình 1.72 1.93 Độ lệch chuẩn 0.145 0.051 Chênh lệch giá trị trung bình 1.5 chuẩn (SMD) Biểu đồ so sánh điểm trung bình trước tác động và sau tác động của nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng 2 1.8 1.6 1.4 1.2 1 0.8 0.6 0.4 0.2 0 Trước tác động Sau tác động Nhóm đối chứng Nhóm thực nghiệm - Qua nghiên cứu ở trên đã chứng minh được rằng kết quả 2 nhóm trước tác động là tương đương. Sau tác động độ chênh lệch kiểm chứng điểm trung bình bằng T – test cho kết quả P = 0.0000008 cho ta thấy được sự chênh lệch giữa điểm trung bình của nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng là có ý nghĩa. Tức là điểm trung bình của nhóm thực nghiệm cao hơn nhóm đối chứng là không phải ngẫu nhiên mà do có sự tác động, chênh lệch giá trị trung bình chuẩn: SMD= 1.5. 1.93-1.72 Chênh lệch giá trị trung bình chuẩn SMD = =1.5 0.145 Theo bảng tiêu chí Cohen chênh lệch giá trị trung bình chuẩn SMD = 1.5 cho thấy mức độ ảnh hưởng của tạo môi trường học tập trong lớp theo chủ đề hoạt động tích cực của nhóm thực nghiệm là rất lớn. Giả thuyết của đề tài: Sáng tạo môi trường hoạt động góc giúp trẻ hứng thú tích cực hoạt động khám phá chủ đề giúp trẻ hình thành kỹ năng, thái độ, ngôn ngữ giao tiếp trong các góc chơi đã được kiểm chứng. 13
  14. * Hạn chế: Tạo môi trường hoạt động tích cực cho trẻ 3 – 4 tuổi là giải pháp hữu hiệu nhất đối với trẻ mầm non. Nhưng để sử dụng có hiệu quả cao hơn thì giáo viên cần phải có trình độ chuyên môn vững vàng, giàu lòng yêu nghề mến trẻ, nhiệt tình tâm huyết, chịu khó tìm tòi tham khảo sưu tầm nghiên cứu tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và nắm bắt thật tốt việc tạo môi trường hoạt động tốt cho trẻ. 2. Bàn luận Kết quả của điểm đánh giá sau tác động của nhóm thực nghiệm là điểm trung bình = 1,93. Kết quả của nhóm đối chứng là điểm trung bình = 1,72. Độ chênh lệch điểm số giữa 2 nhóm là 0,21 . Điều đó cho thấy điểm trung bình giữa 2 nhóm đối chứng và thực nghiệm đã có sự khác biệt rõ rệt. Nhóm được tác động có điểm trung bình chuẩn của đợt đánh giá SMD là 1.5 điều này có nghĩa mức độ ảnh hưởng của tác động là rất lớn. VI. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận Sáng tạo môi trường hoạt động góc giúp trẻ hứng thú tích cực hoạt động khám phá chủ đề cho trẻ 3 tuổi ở trường mầm non Đằng Lâm hoạt động một cách tích cực đã phát huy được tính tích cực nhận thức của trẻ. 2. Khuyến nghị - Đối với các cấp lãnh đạo: Cần quan tâm hơn về cơ sở vật chất đồ dùng trang thiết bị. Tạo điều kiện cho giáo viên được đi tham quan học tập các trường ban. Mở các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên. - Không ngừng học tập, tìm tòi trau dồi kiến thức để nâng cao trình đồ chuyên môn nghiệp vụ - Hội cha mẹ học sinh phối hợp tuyên truyền với phụ huynh. Để phụ huynh hiểu và kết hợp với giáo viên tạo môi trường cho trẻ hoạt động một cách tích cực - Với kết quả của đề tài này tôi kính mong các bạn đồng nghiệp quan tâm, chia sẻ và đặc biệt với giáo viên mầm non có thể ứng dụng đề tài này vào việc tạo môi trường học tập trong lớp cho học sinh lớp mình. Vì điều kiện thời gian có hạn và đây là lần đầu tiên nghiên cứu khoa học nên tôi không tránh khỏi thiếu sót. Rất mong sự góp ý, xây dựng chân thành của các cấp lãnh đạo, các bạn đồng nghiệp để đề tài hoàn thiện hơn. Đằng Lâm, ngày 18 tháng 02 năm 2014 Nhận xét của HĐKHSP nhà trường Người nghiên cứu Vũ Thị Minh Chiến 14
  15. VII. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Tài liệu nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng 2. Chương trình chăm sóc giáo dục trẻ 3-4 tuổi theo chủ đề. 3. Tập san giáo dục mầm non VIII. PHỤ LỤC CỦA ĐỀ TÀI 1. Kế hoạch hoạc động góc tuần I: Gia đình tôi Tên Đánh Nội dung Yêu cầu Chuẩn bị Tiến hành góc giá Góc + Chơi đóng vai gia - Trẻ biết cách Đồ chơi gia -Trẻ lấy thẻ phân đình: chăm sóc cho đình. đồ về góc chơi vai - Bố mẹ chăm sóc em bé, quan chơi nấu- Gợi ý tổ em bé tâm vệ sinh, ăn, các loại chức sinh dọn dẹp nhà rau củ quả,nhật cho một - Tổ chức sinh nhật cửa ngăn nắp. thịt cá, cho con thành viên - Biết nấu ăn xoong chảo trong gia + Bán hàng: mừng sinh nhật. - Đồ chơi đình, cách tổ - Nào mình cùng đi - Trẻ biết giới khám bệnh, chức cho siêu thị thiệu cởi mở, trang phục buổi sinh bác sĩ nhật + Đầu bếp tài hoa: mời khách hàng Bảng phân nhóm - Trẻ thể hiện - Cô tham thực phẩm, bảng đựơc các thao gia chơi thực đơn trong tác khám bệnh, cùng trẻ để ngày, Bảng cách điều trị bệnh điều chỉnh pha chế ché biến các thao tác các món ăn trong Trẻ tích cực vai, ngôn gia đình tham gia vào ngữ, vai các hoạt động chơi cho trẻ. + Chơi phòng khám đa khoa: Khám chữa bệnh cho các thành viên trong gia đình Góc - Xây dựng ngôi - Biết lắp ghép, - Các khối - Trẻ đeo thẻ xây nhà bé yêu xắp xếp các hộp, hàng về góc chơi dựng - Bảng mẫu xây khối hộp để tạo rào, cây - Trẻ bàn dựng cho trẻ thành công xanh, hột bạc, phân trình. hạt. công công - Một số mô hình lắp ghép trước khi - Biết bố trí các - Tranh việc trong xây: hàng rào, cây khu vực nhà, mẫu gợi ý nhóm hợp lý. của cô - Cô gợi ý 15
  16. chưa gắn lá - Nói được cách trẻ đặt tên - Các mẫu gạch xây dựng của công trình được gắn gai dính mình của mình. cho trẻ ghép tạo - Tích cực tham - Động viên thành ngôi nhà ở gia hoạt động khích lệ trẻ các mảng tường chơi đoàn * Góc nghệ thuật kết. - Làm album về gia đình - Xưởng sản xuất thời trang, các đồ dùng dành cho gia đình - Làm các đồ dùng, trang phục, tô vẽ, xé dán, nặn các thành viên trong gia đình - Biểu diễn mái ấm gia đình Góc - Làm album về gia -Trẻ biết sử - Thêm -Trẻ lấy thẻ nghệ đình dụng nhiều tranh mẫu về góc chơi thuật - Xưởng sản xuất nguyên liệu gợi ý của - Trẻ vào thời trang, các đồ khác nhau để cô góc chơi, cô dùng dành cho gia tạo thành sản - Quyển hướng dẫn đình phẩm album trẻ làm đồ - Làm các đồ dùng, - Biết sưu tam dùng trong trang phục, tô vẽ, xé tranh ảnh làm gia đình từ dán, nặn các thành album ảnh các nguyên viên trong gia đình - Biết sử dụng liệu khác nhau: bát từ - Biểu diễn mái ấm các sử dụng các hộp sữa gia đình dung cụ âm nhạc vào phần chua, phích * Góc thiên nhiên biểu diễn của từ hộp sữa chua - Chăm sóc cây mình cho sinh cảnh trong gia đình động hơn. - Chơi với cát, nước Góc + Chơi các bảng - Trẻ có kỹ - Thêm lô -Trẻ lấy thẻ học chơi năng chơi ở các tô đồ dùng về góc chơi tập - Thử tài thông bảng chơi gia đình - Chọn trò 16
  17. minh - Biết kể - Tranh gợi chơi mà trẻ - Ngôi nhà khoa chuyện sáng tạo ý kể thích học dựa vào tranh chuyện - Cô gợi mở gợi ý, đồ dùng sáng tạo hướng dẫn - Nối các đồ dùng đồ chơi giống nhau. trẻ chơi khi - Tích cực tham gặp khó + Kể chuyện sáng gia hoạt động khăn tạo bằng các đồ dùng đồ chơi theo - Bao quát chủ đề gia đình động viên trẻ chơi + Làm sách truyện theo chủ đề gia đình Góc * Góc thiên nhiên - Trẻ biết thao - Chai có -Trẻ lấy thẻ thiên - Chăm sóc cây tác đong nước thể tích về góc chơi nhiên cảnh trong gia đình vào chai lọ khác nhau, - Hướng dẫn ca đựng trẻ các thao - Chơi với cát, nước nước, tác đong phiếu. nước bằng ca đổ vào chai lọ 2. Kế hoạch hoạt động góc tuần II: Ngôi nhà gia đình ở Tên Đánh Nội dung Yêu cầu Chuẩn bị Tiến hành góc giá *Góc - Đầu bếp tài hoa - Trẻ biết cách Đồ chơi -Trẻ lấy thẻ phân chế biến nấu các chăm sóc cho em gia đình. về góc chơi vai món ăn phục vụ bé, quan tâm vệ đồ chơi - Cô tham cho gia đình sinh, dọn dẹp nhà nấu ăn,gia chơi - Cửa hàng bán cửa ngăn nắp các loạicùng trẻ để trang thiết bị nội - Trẻ biết giới rau củđiều chỉnh thất dành cho gia thiệu cởi mở, mời quả, thịt các thao tác đình khách hàng cá, xoong vai, ngôn chảo ngữ, vai - Trẻ thể hiện đước các thao tác - Đồ chơi chơi cho khám bệnh, điều khám trẻ. trị bệnh bệnh, trang phục Trẻ tích cực tham bác sĩ gia vào các hoạt động 17
  18. *Góc - Xây dựng khu - Biết lắp ghép, - Các khối - Trẻ đeo xây chung cư vui vẻ sắp xếp các khối hộp, hàng thẻ về góc dựng - Lắp ráp một số hộp để tạo thành rào, cây chơi kiểu nhà khác công trình. xanh, hột - Trẻ bàn nhau - Biết bố trí các hạt, các bạc, phân khu vực nhà, hợp ống sữa, công công lý. cây hoa, việc trong cỏ nhóm - Nói được cách xây dựng của - Tranh - Cô gợi ý mình mẫu gợi ý trẻ đặt tên của cô công trình - Tích cực tham gia hoạt động của mình. - Động viên khích lệ trẻ chơi đoàn kết. *Góc - Xưởng thiết kế Trẻ có kĩ năng tô, - Thêm -Trẻ lấy thẻ nghệ mô hình các kiểu vẽ, xé dán, nặn... tranh mẫu về góc chơ thuật nhà và biết sử dụng gợi ý của - Trẻ vào - Làm al bum về nhiều nguyên liệu cô góc chơi các kiểu nhà khác nhau để tạo - Quyển - cô gợi thành sản phẩm album - Tô vẽ, xé dán, mở hướng làm các kiểu nhà - Biết sưu tầm - Họa báo, dẫn trẻ khi bằng các nguyên tranh ảnh làm tranh ảnh trẻ gặp khó vật liệu khác nhau album ảnh .. về chủ khăn trong - Nhà hát mái ấm - Biết sử dụng các đề khi chơi gia đình sử dụng các dụng- Các - Rèn cho cụ âm nhạc vào nguyên trẻ phong phần biểu diễn của học liệu cách biểu mình cho sinh đa dạng diễn tự tin động hơn. cho trẻ khi tham - Tích cực tham hoạt động gia vào gia hoạt động - Keo, kéo hoạt động bút màu... nghệ thuật. - Động viên khích lệ trẻ chơi 18
  19. - Cho trẻ chơi các - Trẻ có kỹ năng Các bảng -Trẻ lấy thẻ *Góc trò chơi ở các chơi ở các bảng và quân về góc chơi học bảng chơi cho trẻ - Chọn trò tập - Bảng chơi lôgic - Biết kể chuyện chơi trò chơi mà trẻ chơi. - Cho trẻ chơi sáng bằng ngôn thích ghép tranh về các ngữ của mình dựa - Các đồ - Cô gợi ngôi nhà gia đình vào tranh gợi ý, đồ dùng đồ mở hướng bé dùng đồ chơi tạo chơi gợi ý dẫn trẻ chơi thành câu chuyện kể chuyện khi gặp khó - Chơi phân loại với nhiều nội dung sáng tạo công dụng của các phong phú về chủ khăn đồ dùng đồ chơi đề - Bao quát trong gia đình động viên - Tích cực tham trẻ chơi - Chơi xúc sắc gia hoạt động - Chơi tìm đường cho tôi về đúng ngôi nhà - Kể chuyện sáng tạo, làm sách truyện về chủ đề *Góc - Chơi với cát - Trẻ biết thao tác - Chai có -Trẻ lấy thẻ thiên nước đong nước vào thể tích về góc chơi nhiên chai lọ khác nhau, - Hướng - Tích cực tham ca đựng dẫn trẻ các gia hoạt động nước. thao tác đong nước bằng ca đổ vào chai lọ - Gắn thẻ số tương ứng với số ca đong vào chai 19
  20. 3. Kế hoạch hoạt động góc tuần III: Họ hàng gia đình Đánh Tên góc Nội dung Yêu cầu Chuẩn bị Tiến hành giá Góc - Đóng vai các thành - Trẻ biết cách Đồ chơi -Trẻ lấy thẻ phân viên trong gia đình thể hiện các gia đình. về góc chơi vai - Phòng khám đa vai, hành động đồ chơi - Cô tham khoa vai của các nấu ăn, gia chơi thành viên các loại cùng trẻ để - Đầu bếp tài ba trong gia đình rau củ điều chỉnh - Cửa hàng bán hàng - Trẻ biết giới quả, thịt các thao tác cho gia đình thiệu cởi mở, cá, xoong vai, ngôn mời khách chảo ngữ, vai hàng - Đồ chơi chơi cho - Trẻ thể hiện khám trẻ. đước các thao bệnh, tác khám bệnh, trang phục điều trị bệnh bác sĩ... Trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động Góc - Xây dựng ngôi nhà - Biết lắp ghép, - Các khối - Trẻ đeo xây gia đình tiết kiệm xắp xếp các hộp, hàng thẻ về góc dựng năng lượng khối hộp để tạo rào, cây chơi thành công xanh, hột - Trẻ bàn trình. hạt, cây bạc, phân - Biết bố trí các hoa, công công khu vực nhà, - Tranh việc trong hợp lý. mẫu gợi ý nhóm - Nói được của cô - Cô gợi ý cách xây dựng - Gạch trẻ đặt tên của mình xây và các công trình - Tích cực dụng cụ của mình. tham gia hoạt xây dựng - Động viên động khích lệ trẻ chơi đoàn kết. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2