intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong hoạt động góc cho trẻ MGL 5-6 tuổi ở trường mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp thực hiện giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong hoạt động góc cho trẻ MGL 5-6 tuổi ở trường mầm non" nhằm đánh giá đúng và tôn trọng hứng thú, nhu cầu, khả năng, thế mạnh của mỗi đứa trẻ; Tạo cơ hội để mỗi đứa trẻ đều có cơ hội tốt nhất để thành công; Mỗi đứa trẻ đều có các cơ hội để học bằng nhiều cách khác nhau kể cả thông qua vui chơi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong hoạt động góc cho trẻ MGL 5-6 tuổi ở trường mầm non

  1. Một số biện pháp thực hiện giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong hoạt động góc cho trẻ MGL 5-6 tuổi ở trường mầm non I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài. Trong những năm gần đây, giáo dục mầm non ngày càng nhận được sự quan tâm một cách đặc biệt của toàn xã hội bởi xã hội đã nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của bậc học này với sự phát triển của con em mình nói riêng và với toàn xã hội nói chung. “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”, để có một ngày mai tươi sáng thì ngay từ hôm nay trẻ em cần phải được chăm sóc và giáo dục để phát triển một cách toàn diện. Giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, chịu trách nhiệm chăm sóc, giáo dục trẻ từ 0 - 6 tuổi. Đây là giai đoạn đặt nền móng đầu tiên quan trọng của nhân cách con người. Nếu không làm tốt việc chăm sóc - giáo dục trẻ trong những năm này thì việc giáo dục lại hết sức khó khăn, phức tạp. Tuy nhiên, việc học ở nước ta nói chung và ở bậc học mầm non nói riêng vẫn mang tính chất thiên về người dạy, cô là trung tâm mà chưa lấy trẻ làm trung tâm. Vậy giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là gì? Định nghĩa: Về tên gọi, “Dạy học lấy trẻ làm trung tâm” được các nhà nghiên cứu, các nhà PPGD gọi bằng nhiều tên khác nhau. Một số người cho rằng đó là một đường hướng, một số khác cho rằng đó là một tư tưởng, một quan điểm giáo dục, một số khác nữa cho rằng nó là một phương pháp. Thực chất của quan điểm dạy học lấy người học làm trung tâm, đó là hệ phương pháp dạy - học tích cực lấy người học làm trung tâm còn gọi là hệ PP dạy - tự học, được xem như là một hệ thống PPDH có thể đáp ứng được các yêu cầu cơ bản của mục tiêu giáo dục trong thời kỳ đổi mới hiện nay. Dạy học lấy trẻ làm trung tâm là đặt người học vào vị trí trung tâm của hoạt động dạy - học, xem cá nhân người học - với những phẩm chất và năng lực riêng của mỗi người - vừa là chủ thể vừa là mục đích của quá trình đó, phấn đấu tiến tới cá thể hóa quá trình học tập với sự trợ giúp của các phương tiện thiết bị hiện đại, để cho tiềm năng của mỗi trẻ được phát triển tối ưu, góp phần có hiệu quả vào việc xây dựng cuộc sống có chất lượng cho cá nhân, gia đình và xã hội. 2. Cơ sở thực tiễn 1
  2. Một số biện pháp thực hiện giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong hoạt động góc cho trẻ MGL 5-6 tuổi ở trường mầm non Ở nước ta, mầm mống tư tưởng dạy học lấy trẻ làm trung tâm đã có từ lâu. Chúng ta có thể thấy được điều này qua các câu ngạn ngữ “Học thầy không tày học bạn”, “Không thầy đố mày làm nên”, “Học một biết mười” … Tuy nhiên, thuật ngữ “dạy học lấy trẻ làm trung tâm” (dạy học tập trung vào người học) chỉ mới xuất hiện và được sử dụng phổ biến trong những năm gần đây. Vấn đề lấy người học làm trung tâm là vấn đề còn mới đối với người dạy do trước đây quan niệm chủ yếu là người dạy truyền đạt kiến thức cho người học, quá trình học thường là tiếp nhận thụ động. Vì vậy, mặc dù đã thấy vấn đề trên là cần thiết trong giai đoạn hiện nay và sau này, người dạy chưa được trang bị đủ cơ sở lí luận về “dạy học lấy trẻ làm trung tâm”. Việc “lấy trẻ làm trung tâm” mới chỉ được thực hiện ở mức để cho trẻ phát biểu ý kiến, cho trẻ thảo luận theo nhóm … Dạy học cũng như mọi quá trình tự nhiên, trải qua thời kì hình thành, tồn tại và phát triển lâu dài của mình. Phương pháp dạy - học lấy trẻ làm trung tâm là phương pháp học tập tích cực, khác với phương pháp dạy học truyền thống trước đây là giáo viên giảng giải, trẻ lắng nghe và ghi nhớ thụ động. Giáo viên được tập huấn cách thiết kế và giảng dạy theo phương pháp dạy - học tích cực, lấy trẻ làm trung tâm, áp dụng các kỹ năng tổ chức làm việc nhóm, kỹ năng đặt câu hỏi, phương pháp đóng vai, tự làm đồ dùng dạy học bằng nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương, sử dụng trò chơi trong học tập, tối ưu hóa không gian lớp học. Hoạt động thể hiện rõ nhất việc trẻ được làm trung tâm chính là hoạt động góc, trẻ được tự chọn góc chơi, tự đối thoại, tự giải quyết tình huống đơn giản, …cô chỉ là người dẫn dắt trẻ, quan sát, bao quát, xử lý tình huống khi cần. Thực tế tại lớp tôi, việc dạy học lấy trẻ làm trung tâm trong hoạt động góc cũng mới chỉ dừng lại ở chỗ trẻ chọn góc chơi, trẻ chơi ở các góc chơi quen thuộc. Từ những vấn đề trên tôi lựa chọn đề tài “Một số biện pháp thực hiện giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong hoạt động góc cho trẻ MGL 5-6 tuổi ở trường mầm non”. 3. Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm. Đối với giáo viên, việc dạy học lấy trẻ làm trung tâm giúp giáo viên: Đánh giá đúng và tôn trọng hứng thú, nhu cầu, khả năng, thế mạnh của mỗi đứa trẻ. - Tạo cơ hội để mỗi đứa trẻ đều có cơ hội tốt nhất để thành công 2
  3. Một số biện pháp thực hiện giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong hoạt động góc cho trẻ MGL 5-6 tuổi ở trường mầm non - Mỗi đứa trẻ đều có các cơ hội để học bằng nhiều cách khác nhau kể cả thông qua vui chơi. Đối với trẻ, việc trẻ được làm trung tâm phát huy tính tích cực, sáng tạo ở trẻ, làm cho trẻ thích đến lớp, thích tham gia các hoạt động đặc biệt là hoạt động góc. 4. Đối tượng nghiên cứu: Giáo dục lấy trẻ là trung tâm trong hoạt động góc. 5. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm: - Đối tượng khảo sát, thực nghiệm: Trẻ tại lớp MGL – A7. 6. Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp nghiên cứu tài liệu. - Phương pháp quan sát. - Phương pháp phỏng vấn. - Phương pháp đàm thoại. 7. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu - Phạm vi nghiên cứu: Tại lớp MGL – A7 - Thời gian nghiên cứu: 9 tháng (bắt đầu từ tháng 09/2016 đến cuối tháng 3/2017) Thời gian Nội dung thực hiện Bắt đầu Kết thúc Tháng Tháng - Lựa chọn đề tài 9/2016 9/2016 - Khảo sát Tháng Tháng - Đăng ký đề tài sáng kiến kinh nghiệm 10/2016 10/2016 - Xây dựng đề cương chi tiết Tháng Tháng - Thực hiện các biện pháp 11/2016 2/2017 - Ghi chép chi tiết biện pháp và kết quả tiến bộ của trẻ Tháng Tháng - Khảo sát sau khi thực hiện đề tài 2/2017 3/2017 - Đánh máy, in, đóng quyển SKKN - Nộp bản SKKN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận của vấn đề 3
  4. Một số biện pháp thực hiện giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong hoạt động góc cho trẻ MGL 5-6 tuổi ở trường mầm non Trong lí luận dạy học có những quan niệm khác nhau về vai trò của GV và vai trò của trẻ nhưng tựu chung lại có hai hướng: hoặc tập trung vào vai trò hoạt động của GV (lấy GV làm trung tâm) hoặc tập trung vào vai trò hoạt động của trẻ (lấy trẻ làm trung tâm). Xu hướng chung của đổi mới phương pháp dạy học đại học là đổi mới theo quan điểm dạy học lấy người học làm trung tâm. Quan điểm này có cơ sở lý luận từ việc nhận thức quá trình dạy học (QTDH) luôn luôn vận động và phát triển không ngừng chịu sự chi phối của nhiều quy luật, trong đó quy luật về mối quan hệ biện chứng giữa dạy và học, giữa thầy và trò trong QTDH là quy luật cơ bản. Thầy và trò - Cả hai chủ thể này đều chủ động, tích cực bằng hoạt động của mình hướng tới tri thức. Thầy giữ vai trò chủ đạo, tổ chức điều khiển hoạt động nhận thức của trò. Trò thì hoạt động tích cực chiếm lĩnh tri thức và biến nó thành vốn hiểu biết của mình để tiếp tục hoạt động nhận thức và hành động thực tiễn. Bàn về phương pháp dạy học (PPDH) chúng ta phải bàn đến PP dạy của thầy và PP học của trò. Sự phù hợp của PPDH sẽ cho ta hiệu quả thực sự của việc dạy học. Hệ thống các PPDH tích cực lấy người học làm trung tâm là kết quả của sự kết hợp giữa lý luận và thực tiễn, thực nghiệm ở nhà trường Việt Nam từ nhiều năm. Đó là sự tổng hợp, tích hợp nhiều PP gần gũi nhau như : PP tích cực, PP hợp tác, PP học bắng hành động, PP tình huống, PP nêu và giải quyết vấn đề..., và một phần nào đó có sự kết hợp với các PPDH truyền thống được cải tiến, vận dụng theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, sáng tạo của người học 2. Thực trạng của vấn đề 2.1. Ưu điểm: Bộ giáo dục và đào tạo cũng không ngừng đổi mới chương trình để phát huy hết tính tích cực, chủ động, sáng tạo, thích tìm tòi khám phá cái mới, khai thác hết tiềm năng, năng lực vốn có trong mỗi cá thể. Các cấp lãnh đạo Sở GD- ĐT và Phòng GD-ĐT quan tâm, nhằm năng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, thực hiện các mục tiêu của ngành, mở các lớp tập huấn đến 100% giáo viên mầm non về chuyên đề “giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Bên cạnh đó ban giám hiệu quan tâm giúp đỡ về mọi mặt, đồ dùng phục vụ hoạt động vui chơi và học tập phong phú, phù hợp. Có sự chỉ đạo chuyên môn sát sao, luôn cập nhật thông tin kịp thời. 4
  5. Một số biện pháp thực hiện giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong hoạt động góc cho trẻ MGL 5-6 tuổi ở trường mầm non Trẻ đi học tương đối đều, được chơi thường xuyên nên đã có nề nếp và kỹ năng. Các cháu thích tìm tòi khám phá, rất thích chơi với nhiều đồ chơi mới lạ. Qua 05 năm trực tiếp đứng lớp chăm sóc và giáo dục trẻ tôi tích lũy được một số kinh nghiệm trong giảng dạy và đã đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp trường các năm, năm học 2013-2014 đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp huyện. Được đi kiến tập học hỏi đồng nghiệp trường bạn. Bản thân đã hoàn thành lớp đại học sư phạm mầm non để nâng cao trình độ, chuyên môn. Hai giáo viên trong lớp đều có trình độ chuyên môn giáo dục mầm non đạt chuẩn và trên chuẩn. Các cô đều nhiệt tình yêu nghề, mến trẻ, có khả năng sáng tạo, khéo tay, tổ chức các hoạt động tốt, thay đổi các hình thức linh hoạt, hấp dẫn, mới lạ đối với trẻ. Tích cực học hỏi và trao đổi cùng đồng nghiệp về chuyên môn nghiệp vụ. Phụ huynh ủng hộ lớp trong mọi hoạt động, hỗ trợ về tinh thần, nguyên vật liệu cho cô và trẻ có đủ điều kiện hoạt động. 2.2. Hạn chế Bên cạnh những ưu điểm trên tôi gặp không ít những hạn chế. Một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến con, chưa quan tâm đến việc học tập vui chơi của trẻ, phụ huynh đưa con em đến lớp với mục đích là nhờ cô giáo chông, vì vậy việc học tập vui chơi của trẻ chưa đạt kết quả tốt. Một số trẻ còn nhút nhát, kém hoà đồng và chưa tích cực tham gia hoạt động cùng cô và các bạn cùng lớp. Giáo viên chưa thực sự lấy trẻ làm trung tâm, chưa xác định rõ được khi dạy trẻ lấy trẻ làm trung tâm giáo viên nên làm những gì và không nên làm những gì. Môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học chưa thực sự đáp ứng đầy đủ cho hoạt động của trẻ. 3. Biện pháp. 3.1. Biện pháp 1: Điều tra thực tiễn: Việc thường xuyên quan sát và điều tra thực tiễn giúp cho giáo viên nhìn nhận chính xác được về thực trạng thực tiễn của trẻ. Bảng khảo sát đầu năm Tổng số trẻ Thời gian Tiêu chí Trẻ có hứng thú Trẻ tự tin thể hiện 5
  6. Một số biện pháp thực hiện giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong hoạt động góc cho trẻ MGL 5-6 tuổi ở trường mầm non chơi bản thân Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt 47 Đầu năm Số trẻ 25 22 21 26 (tháng 9) Tỷ lệ % 53,1 46,9 44,6 55,4 3.2. Biện pháp 2: Xác định việc học của trẻ và vai trò của giáo viên * Việc học của trẻ: Học nghĩa là sự thay đổi tương đối thường xuyên của những gì mà người ta biết, hiểu hoặc làm. Việc học diễn ra như một kết quả của sự trải nghiệm. Việc học sẽ thuận lợi hơn khi chúng ta xây dựng nó trên cơ sở những gì chúng ta đã biết hoặc có thể làm. Việc học có thể diễn ra khi chúng ta tự làm việc gì đó và có thể diễn ra khi chúng ta tương tác với người khác. Tất cả trẻ em sinh ra đều có khả năng học tập. - Tất cả các trò chơi đều có tiềm năng hỗ trợ cho việc học của trẻ . + Trẻ khám phá, trải nghiệm và thử sức với những điều mới lạ. + Mắc lỗi, thất bại và luyện tập. + Phát triển tư duy và kỹ năng giải quyết vấn đề. + Tham gia vào việc tổ chức, ra quyết định, lựa chọn các vấn đề. + Phát triển trí tưởng tượng và sáng tạo. + Phát triển ngôn ngữ và các kỹ năng giao tiếp. + Hợp tác, thương thuyết và học các kỹ năng xã hội . + Nhận ra những xúc cảm và tình cảm của bản thân cũng như của người khác. + Rèn luyện tính kiên trì, nhẫn nại và quyết tâm thực hiện đến cùng. + Phát triển các kỹ năng vận động và tăng cường sức khỏe. + Trẻ học nhiều thứ theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ: Khi trẻ soi gương trẻ nhận biết được các trạng thái biểu cảm nét mặt của mình, khi vui nét mặt như thế nào, khi buồn nét mặt như thế nào. 6
  7. Một số biện pháp thực hiện giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong hoạt động góc cho trẻ MGL 5-6 tuổi ở trường mầm non Trẻ soi gương Trẻ chụp ảnh với gậy chụp ảnh (Góc thực hành cuộc sống) (Trẻ chơi lắp ghép) Khi trẻ chơi trò chơi lắp ghép, trẻ lắp các đồ vật theo trí tưởng tưởng, bằng sự sáng tạo, trẻ tưởng tưởng món đồ chơi mình lắp ghép được là những đồ vật thật, trẻ chơi thích thú, say sưa với món đồ chơi đó. - Học tập và vui chơi Học là mang lại sự thay đổi đối với những gì trẻ biết và có thể làm. Trẻ có thể học theo nhiều cách khác nhau và vui chơi là cách thức quan trọng để trẻ học. Trẻ học qua tương tác với bạn bè, học bằng chơi. Trẻ học bằng chơi tốt nhất khi có người lớn hỗ trợ và mở rộng những gì trẻ đang hứng thú và đang thực hiện, giáo viên có thể giúp trẻ bằng cách: + Đặt những câu hỏi mang tính tư duy + Lắng nghe trẻ + Trò chuyện và giao tiếp với trẻ + Chỉ dẫn + Đưa ra gợi ý + Khuyến khích, động viên trẻ + Chơi cùng trẻ + Củng cố kiến thức và các kĩ năng khác 7
  8. Một số biện pháp thực hiện giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong hoạt động góc cho trẻ MGL 5-6 tuổi ở trường mầm non Cô lắng nghe trẻ * Vai trò của giáo viên: Trong khi trẻ hoạt động, vai trò của giáo viên vô cùng quan trọng. Giáo viên cần di chuyển xung quanh các góc hoạt động của trẻ thật hợp lý để: - Quan sát: Việc quan sát trẻ rất quan trọng, vì khi quan sát trẻ chơi giáo viên biết được hứng thú chơi của trẻ, bổ xung đồ dùng đồ chơi, nguyên vật liệu khi cần. - Lắng nghe: Trước khi vội vã kết luận việc làm của 1 trẻ là đúng hay sai thì trước hết giáo viên hãy lắng nghe trẻ, lắng nghe trẻ giải thích, lắng nghe những trẻ xung quanh, từ đó sử lý tình huống công bằng đối với các trẻ. - Trò chuyện với trẻ: Đôi lúc trò chuyện với 1 số trẻ ở các góc chơi để trẻ biết mình được quan tâm - Đôi khi tham gia hoạt động cùng trẻ 8
  9. Một số biện pháp thực hiện giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong hoạt động góc cho trẻ MGL 5-6 tuổi ở trường mầm non Cô đóng vai bệnh nhân - Khuyến khích trẻ thiết lập mỗi quan hệ với những gì trẻ đã biết và có thể làm hoặc với những kinh nghiệm có sự tương đồng - Sử dụng các từ ngữ để miêu tả những gì trẻ đang làm - Khuyến khích trẻ mở rộng và phát triển các trò chơi tưởng tượng - Sử dụng các tình huống có vấn đề và các thách thức nảy sinh trong quá trình chơi để khuyến khích trẻ thảo luận và tìm cách giải quyết - Tập trung vào sự tham gia của trẻ, nội dung học tập và kết quả mong đợi - Giúp đỡ trẻ - Đôi lúc cần duy trì hội thoại và thảo luận giữa cô và trẻ, cả cô và trẻ cùng đưa ra các ý kiến và lắng nghe lẫn nhau * Xác định vị trí của giáo viên khi giao tiếp với trẻ. Một điều rất quan trọng là vị trí của giáo viên cần ngang bằng với trẻ khi chúng ta tương tác với trẻ. 9
  10. Một số biện pháp thực hiện giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong hoạt động góc cho trẻ MGL 5-6 tuổi ở trường mầm non Điều này bao gồm cả việc chúng ta ngồi trên sàn hoặc trên những đồ dùng thấp hoặc là quỳ xuống....sao cho dễ dàng tạo ra sự giao tiếp bằng mắt với trẻ. Điều đó cũng thuận lợi hơn cho giáo viên khi tham gia vào chơi cùng với trẻ. Cô ngồi dưới sàn ngang tầm mắt trẻ 3.3. Biện pháp 3: Thiết kế môi trường hoạt động góc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm Môi trường giáo dục ở trường mầm non bao gồm tất cả khoảng không gian của trường học. Cách thức mà môi trường giáo dục trong trường MN được thiết kế, sắp xếp sẽ ảnh hưởng đến: - Việc học của trẻ - Cách học của trẻ - Cách mà giáo viên dạy. Môi trường giáo dục có sự ảnh hưởng đến sự thành công trong học tập của trẻ và ảnh hưởng đến việc nội dung và kết quả mong đợi có đạt được hay không - Môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cần: + Phong phú các góc hoạt động trong nhà và ngoài trời. + Nhiều học liệu cho trẻ sử dụng theo nhiều cách khác nhau và sáng tạo 10
  11. Một số biện pháp thực hiện giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong hoạt động góc cho trẻ MGL 5-6 tuổi ở trường mầm non + Có nhiều cơ hội cho trẻ lựa chọn học liệu và hoạt động, để trẻ có thể: chủ động vui chơi, tìm tòi khám phá, thực hành, trải nghiệm, sáng tạo, hợp tác với bạn bè, trò chuyện và chia sẻ ý kiến Môi trường bên trong và bên ngoài lớp học đều rất quan trọng, chúng cung cấp nhiều cơ hội học tập và vui chơi khác nhau cho trẻ - Môi trường bên trong: Khoảng không gian thường xuyên bị giới hạn nhưng giúp trẻ dễ tập trung hơn, việc học thường xuyên diễn ra hơn, hệ thống hơn thường bao gồm các trò chơi xây dựng lắp ghép cũng như hoạt động nghệ thuật hay các hoạt động phát triển vận động tinh. Góc hoạt động sắp xếp hợp lý hỗ trợ giáo viên lập kế hoạch học tập cho trẻ, kích thích trẻ tham gia và làm phong phú hoạt động chơi và học của trẻ, có thể thay đổi tùy theo giáo viên dự định và tùy vào hứng thú, khả năng của trẻ. Phong phú, đa dạng và được bổ sung khi cần. Góc xây dựng 11
  12. Một số biện pháp thực hiện giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong hoạt động góc cho trẻ MGL 5-6 tuổi ở trường mầm non Góc nấu ăn và bán hàng Góc học tập 12
  13. Một số biện pháp thực hiện giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong hoạt động góc cho trẻ MGL 5-6 tuổi ở trường mầm non Đồ dùng đồ chơi được bày biên một cách hấp dẫn, sắp đặt hợp lý và thuận tiện. Mang tính mở, không cố định trẻ phải sử dụng theo cách nào cho đúng. nguyên vật liệu góc kỹ năng sống Đan nong mốt (góc kỹ năng) 13
  14. Một số biện pháp thực hiện giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong hoạt động góc cho trẻ MGL 5-6 tuổi ở trường mầm non Nguyên vật liệu tự nhiên và phế liệu được tận dụng. Sỏi (Trẻ vẽ hình thù yêu thích, xếp) Nắp chai nhựa 14
  15. Một số biện pháp thực hiện giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong hoạt động góc cho trẻ MGL 5-6 tuổi ở trường mầm non Gạc lưỡi được tận dụng Vải vụn được may thành quần áo búp bê - Môi trường bên ngoài: Trẻ được tự do hơn để khám phá, sử dụng các giác quan, hòa mình vào thế giới tự nhiên, có nhiều cơ hội hơn cho các hoạt động phát triển vận động thô. 15
  16. Một số biện pháp thực hiện giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong hoạt động góc cho trẻ MGL 5-6 tuổi ở trường mầm non - Trường tôi đầu tư tối đa cho môi trường bên ngoài lớp học, cùng với nhà trường các cô giáo tranh thủ thời gian buổi trưa để hoàn thiện môi trường ngoài trời. Khu vực chơi với sỏi Khu vực chơi với nước Nhà chòi ngoài trời (Trẻ chơi bán hàng, nấu ăn) 16
  17. Một số biện pháp thực hiện giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong hoạt động góc cho trẻ MGL 5-6 tuổi ở trường mầm non Nhà chòi ngoài trời (Trẻ có thể chơi bán hàng, nấu ăn) 3.4. Biện pháp 4: Phối kết hợp với phụ huynh 17
  18. Một số biện pháp thực hiện giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong hoạt động góc cho trẻ MGL 5-6 tuổi ở trường mầm non Phụ huynh là một cầu nối quan trọng giữa cô và trẻ, là người luôn gần gũi, chăm sóc trẻ, quan tâm đến trẻ nên việc kết hợp với phụ huynh để giúp trẻ hoạt động tích cực là rất cần thiết. Đối với lớp tôi, ngoài việc trao đổi với phụ huynh về tình hình của con em, phụ huynh rất nhiệt tình trong việc giúp đỡ các cô sưu tầm các nguyên vật liệu phế thải như: Chai nhựa cũ, nút chai, lịch cũ...tạo điều kiện thuận lợi để các cô làm đồ dùng đồ chơi cho các con Tới đầu chủ đề tuyên truyền với phụ huynh ủng hộ nguyên vật liệu để phục vụ hoạt động tại lớp cho các con. Ngoài ra các cô trao đổi với phụ huynh về việc thực hiện lấy trẻ làm trung tâm tại lớp cho phụ huynh hiểu, từ đó tạo điều kiện cho các cô và kết hợp thực hiện tại nhà. 4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm 4.1. Đối với giáo viên: Khi thực hiện lấy trẻ làm trung tâm trong hoạt động góc nói chung hay trong tất cả các hoạt động khác, việc lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch trở nên linh hoạt, không ép buộc, gò bó theo chương trình, bởi vì: + Có những nội dung không đưa được vào kế hoạch mà giáo viên cần giải quyết trong hoàn cảnh thực tế xảy ra. + Có những nội dung đã xây dựng trong kế hoạch nhưng có sự thay đổi, nên không thực hiện được trong thời gian đã dự kiến, phải thay bằng một nội dung khác. Việc thực hiện lấy trẻ làm trung tâm giúp giáo viên tạo cơ hội cho từng trẻ trong lớp được hỗ trợ để phát triển, cho trẻ được “học bằng chơi, chơi mà học” 4.2. Đối với trẻ: Sau khi thực hiện đề tài trẻ lớp tôi đã có sự thay đổi rõ rệt về hứng thú chơi, sự tự tin, kết quả cụ thể như sau: Bảng tổng hợp kết quả Tổng số Thời gian Tiêu chí 18
  19. Một số biện pháp thực hiện giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong hoạt động góc cho trẻ MGL 5-6 tuổi ở trường mầm non trẻ Trẻ có hứng thú Trẻ tự tin thể hiện chơi tốt bản thân Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt 47 Đầu năm Số trẻ 25 22 21 26 (tháng 9) Tỷ lệ % 53,1 46,9 44,6 55,4 47 Cuối năm Số trẻ 42 5 39 8 Tỷ lệ % 89,3 10,7 82,7 17,3 47 Cuối năm Số trẻ Tăng Giảm Tăng Giảm so với đầu 17 17 18 18 Tỷ lệ % 36,1 36,1 38,2 38,2 năm III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận. Quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là quan điểm chỉ đạo xuyên suốt, thống nhất trong mọi hoạt động giáo dục trẻ trong trường mầm non để đảm bảo việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non có hiệu quả, có chất lượng. Quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được thể hiện trong tất cả các yếu tố của quá trình giáo dục. Từ việc xác định mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục cho đến những hoạt động cụ thể của người giáo viên như lập kế hoạch, xây dựng môi trường giáo dục …. Mọi hoạt động đều hướng tới từng trẻ cũng như từng nhóm trẻ nhỏ và nhóm trẻ lớn để tạo cơ hội cho trẻ được học tập trong điều kiện cụ thể nhằm hỗ trợ trẻ phát triển ở tất cả các lĩnh vực. 2. Ý nghĩa. - Đối với giáo viên: Vận dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm vào việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non một cách hiệu quả, đảm bảo chất lượng và sự phát triển toàn diện phù hợp với từng cá nhân trẻ. Ý thức được tầm quan trọng của giáo dục lấy trẻ làm trung tâm Tôn trọng sự khác biệt của của trẻ Tích cực thực hiện giáo dục lấy trẻ làm trung tâm - Đối với trẻ: Trẻ được tự do lựa chọn điều mình thích dưới sự hướng dẫn của cô, trẻ thể hiện bản thân 1 cách tự nhiên. 3. Phạm vi áp dụng. Áp dụng tại lớp MGL – A7, có thể áp dụng rộng rãi tại các lớp khác. 19
  20. Một số biện pháp thực hiện giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong hoạt động góc cho trẻ MGL 5-6 tuổi ở trường mầm non 4. Đề xuất và kiến nghị. Thực tiễn giáo dục mầm non của Việt Nam hiện nay đòi hỏi nhà quản lí cần hiểu đúng, hiểu sâu sắc và vận dụng vào thực tiễn quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong công tác chỉ đạo và hỗ trợ chuyên môn cho GVMN. Việc hỗ trợ chuyên môn của nhà quản lí cần rất cụ thể, sát thực, linh hoạt, không áp đặt. Cần khuyến khích sự sáng tạo của GV, tôn trọng giáo viên (bởi giáo viên là người hiểu trẻ rõ nhất) Tôi xin chân thành cảm ơn! Ý kiến của thủ trưởng đơn vị Hà Nội, ngày….tháng ….năm 2017 Tôi xin cam đoan sáng kiến kinh nghiệm tôi viết không sao chép của ai. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2