intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện tốt công tác huy động xã hội hóa giáo dục để xây dựng mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

34
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giải pháp cốt lõi nhằm mục đích xây dựng nhà trường đạt chuẩn mức độ 1: Chú trọng việc xây dựng đề án để làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo địa phương. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về xã hội hóa. Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên , nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng xã hội tham gia công tác xã hội hóa giáo dục nhằm mục đích xây dưng môi trường giáo dục lành mạnh để xây dựng trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện tốt công tác huy động xã hội hóa giáo dục để xây dựng mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1

  1.  MỘT SỐ BIỆN PHÁP THỰC HUY ĐỘNG XàHỘI HÓA ĐỂ XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠT  CHUẨN QUỐC GIA MỨC ĐỘ 1                                      A.  ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP Như chúng ta đã biết xã hội hóa giáo dục là: “Huy động toàn xã hội làm giáo dục, động viên các   tầng lớp nhân dân đóng góp công sức xây dựng nền giáo dục quốc dân dưới sự quản lý của nhà nước.   Thực hiện xã hội hóa giáo dục nhằm phát triển tiềm năng về  trí tuệ  và vật chất trong nhân dân, huy   động toàn xã hội đóng góp về trí lực, nhân lực, vật lực, tài lực chăm lo cho sự nghiệp giáo dục”.  Nghị  quyết 14 của Bộ chính trị  (khoá IV) về  cải cách giáo dục đã chỉ  rõ: “Trong việc chăm sóc   nuôi dưỡng và giáo dục thế hệ trẻ phải phát huy phấn đấu để thực hiện chế độ cho cả xã hội chăm sóc,   nuôi dưỡng trẻ  em làm cho mọi trẻ  em đều được học tập một cách bình đẳng không phụ  thuộc vào  hoàn cảnh riêng của gia đình, dân tộc, địa phương” và như các sách báo đã viết: “Trong hệ thống giáo   dục nhà trường, gia đình và xã hội. Nhà trường là khoa học trung tâm của tổ chức phối kết hợp và dẫn   dắt công tác giáo dục của các tổ chức và các đoàn thể   ở  trong xã hội. Dưới sự  lãnh đạo trực tiếp của   Đảng, chính quyền địa phương nắm được đường lối quan điểm giáo dục xã hội chủ  nghĩa, có đội ngũ  chuyên gia về sư phạm để  chủ  động kết hợp với các ban ngành, đoàn thể, các bậc cha mẹ  trong việc   nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Tuyên truyền phổ biến những kiến thức về nuôi dạy trẻ theo   khoa học cho gia đình và cộng đồng. Xây dựng môi trường giáo dục thống nhất nhằm mục tiêu giáo dục   con người mới phát triển toàn diện”. Xã hội hoá công tác giáo dục  ở  địa phương, đặc biệt là giáo dục mầm non thì người cán bộ  quản lý mầm non là một hạt nhân quan trọng, là nhân tố  quyết định tích cực, là người tham mưu, đề  xuất các giải pháp tổ  chức thực hiện phối hợp các lực lượng xã hội nhà trường, gia đình tham gia vào   giáo dục, Chính vì vậy vai trò của người cán bộ quản lý trường mầm non trong công tác thực hiện  xã hội  hoá giáo dục, có ý nghĩa phát triển đến sự  ổn định và phát triển ngành học mầm non của địa phương.   Làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục sẽ  tạo điều kiện để  ai cũng được học hành , người nghèo cũng   như người tàn tật cũng phải được Nhà nước, xã hội, cộng đồng giúp đỡ để học tập.  Trường mầm non  thực hiện đề án xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn I đến nay đã  năm  học 2013 ­ 2014. Nhà trường nhận được sự đầu tư khá lớn từ các  chương trình dự án ngân sách của nhà nước xây dựng các phòng học, hàng rào, khuôn viên ngày một  khang trang hơn. Bên cạnh sự  đầu tư của nhà nước nhà trường còn nhận được sự  đầu tư, hỗ  trợ  về  các mặt từ  các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, tập thể, cá nhân, nhất sự đóng góp lớn lao của hội cha mẹ trẻ.   Sự hỗ  trợ đó đã góp phần tích cực, có hiệu quả vào việc xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, tường rào khuôn   viên 3 cụm, nhà để xe,  mua sắm trang thiết bị  dạy học theo TT 02, giúp đỡ  những trẻ  có hoàn cảnh khó khăn đến trường.   Không những thế, nhờ  sự  phối kết hợp giữa các ban ngành đoàn thể  địa phương    mà tình   trạng   trẻ  trong độ tuổi đến trường đạt tỷ  lệ  ngày càng cao nhà trường đã và đang  huy động sức mạnh của toàn  xã hội chăm lo cho giáo dục mầm non. Ngoài  phòng học, phòng chức năng, sân chơi, vườn rau, vườn hoa, cây cảnh, đầu tư trang thiết   bị, xây dựng  cơ  sở  vật chất, cảnh quan sư  phạm là một trong những yếu tố  quan trọng để  nâng cao   chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện cho trẻ. Đặc biệt, việc xây dựng đầu tư  theo các tiêu chí của   một: “ Trườngmầm non đạt chuẩn quốc gia” tạo được môi trường tốt nhất cho việc dạy của cô và   việc  học  của trẻ là vấn đề cần thiết đối với một địa   bàn  vùng khó như  xã tôi đang công tác.   Trong khi  sự            1
  2. đầu tư của nhà nước thì có hạn mà toàn xã có 3 trường thì không thể ưu tiên cho trường này hay trường  kia mà phân bổ  đồng đều. Muốn xây dựng   và phát triển nhà trường,   ngoài sự  đầu tư  của nhà nước   nếu không có sự  hỗ  trợ  của cha mẹ  trẻ, sự  đóng góp của cả  cộng đồng thì khó có thể  thành công  được. Bởi ngoài sự lãnh đạo, giúp đỡ của cơ quan chủ quản cấp trên, chỉ có chủ trương xã hội hóa   giáo  dục mới khắc phục nhanh những khó khăn trước mắt. Phải xác định sức mạnh  ở trong dân, tiền của ở  trong dân, sự ủng hộ ở trong dân, chỉ có huy động sức dân mới đem lại thắng lợi. Nó vừa đáp ứng yêu   cầu trước mắt, vừa mang tính chiến lược lâu dài trong sự phát triển bền vững của nhà trường. Vì vậy, để  làm sao có biện pháp tuyên truyền  huy động không những cha mẹ  trẻ,  mà các tổ  chức xã hội đều hướng về nhà trường bằng cả tâm huyết mục đích   làm sao con em có môi trường học  tập tốt, Đảng  ủy, chính quyền, các đoàn thể   địa phương quan tâm nhiều đến sự  phát triển của nhà  trường, làm thế  nào  để  đẩy mạnh công tác XHHGD trong nhà trường hiện nay  là một điều trăn trở  đối  với người cán bộ quản lý. Từ  những trăn trở   ấy, bản thân đã có cách làm để  thu hút được các bậc cha mẹ  trẻ  và các tổ  chức xã hội cùng với nhà trường đẩy mạnh công tác XHHGD  nhờ đó trong hai  năm qua cơ sở vật chất,  cảnh quan sư phạm nhà trường đã thay da đổi  thịt làm cho nhà trường đã thực sự  là trung tâm văn hóa của địa phương    ngày càng thu hút được sự  quan tâm của nhiều người. Phần lớn các phụ  huynh đều có chung quyết tâm đầu tư  đóng góp để  xây  dựng cơ sở vật chất, với mong muốn  con em có môi trường học tập tốt hơn. Năm học 2013 – 2014 , tích cực   huy động xã hội hóa giáo dục để xây dựng và phát triển nhà   trường, bản thân đã  rút ra được: “Một số biện pháp thực hiện tốt công tác huy động xã hội hóa giáo dục   để xây dựng MN đạt chuẩn quốc gia mức độ 1” và làm thé nào để áp dụng đạt hiệu quả cao. II. ĐIỂM MỚI CỦA ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP. Trường Mầm non thuộc địa bàn xã  khó khăn, lần đầu tiên thực hiện xây dựng trường đạt chuẩn   quốc gia mức độ  1, vì vậy, bên cạnh một số  giải pháp có tính chất chất chung cần đi sâu nghiên cứu   các giải pháp cốt lõi nhằm mục đích xây dựng nhà trường đạt chuẩn mức độ 1: + Chú trọng việc xây dựng đề án để làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo địa phương. + Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về xã hội hóa. + Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên , nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ + Huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng xã hội tham gia công tác xã hội hóa giáo dục   nhằm mục đích xây dưng môi trường giáo dục lành mạnh để  xây dựng trường mầm non đạt chuẩn  Quốc gia mức độ 1. III. PHẠM VI ÁP DỤNG ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP. Đề tài “Một số biện pháp thực hiện tốt công tác huy động xã hội hóa giáo dục để xây dựng MN   đạt chuẩn quốc gia mức độ 1”  đã được  phổ biến  áp dụng có hiệu quả cao trong đội ngũ cán bộ giáo   viên và có thể vận dụng rộng rãi khắp các trường học trong cả nước và được đăng tải trên Website, thư   viện giáo án điện tử. B. PHẦN NỘI DUNG Các nhà nghiên cứu lịch sử giáo dục và xã hội học đều khẳng định:" Giáo dục là một nhân tố đảm bảo cho sự  tồn tại và phát triển của xã hội". Điều đó có nghĩa là không thể tách rời giáo dục khỏi đời sống xã hội. Do bản chất xã   hội vốn có đó của giáo dục mà giáo dục phải là sự nghiệp của toàn xã hội, chỉ có sự tham gia của toàn xã hội vào   giáo dục mới thúc đẩy giáo dục phát triển có chất lượng và hiệu quả. Mục tiêu của giáo dục là làm cho con người phát triển một cách toàn diện, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội  và tiến bộ khoa học ­ công nghệ. Để thực hiện mục tiêu trên ta cần tiến hành xã hội hóa công tác giáo dục. Những địa  phương nào chỉ nhìn xã hội hóa công tác giáo dục theo khía cạnh huy động nguồn tài chính của nhân dân là không nhìn   đúng, chưa toàn            2
  3. diện về bản chất xã hội hóa công tác giáo dục và chắc chắn sẽ không thể xây dựng cho địa phương mình một sự nghiệp   giáo dục phát triển bền vững, có chất lượng và hiệu quả. Vì vậy, chúng ta phải hiểu và có nhận thức đúng đắn về xã hội   hóa công tác giáo dục, từ đó xây dựng những biện pháp tổ chức về xã hội hóa công tác giáo dục trong từng địa phương   cho phù hợp với điều kiện hoàn cảnh đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội . I. THỰC TRẠNG CUA NỘI DUNG CẦN NGHIÊN CỨU              Xã tôi đang công tác là một xã bán sơn địa, nằm ở phía tây của huyện Lệ Thuỷ, địa bàn, chiều   dài của xã hơn 10km. Tổng dân số   8.670 người với 2.044 hộ. Giao thông đi lại khá khó khăn, dân cư  sống rải rác. Toàn xã có 10 thôn và 3 HTX, nghề nghiệp chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, đời sống kinh tế  của địa phương còn nghèo, nhưng bù lại đây là một vùng quê hiếu học. Người dân ở  đây cần cù, chịu   khó, sáng tạo trong lao động, anh dũng trong chiến đấu.        Cùng với sự    trưởng thành của xã nhà trường mầm non được   thành lập và chính thức đi vào  hoạt động từ năm 1999 với quy mô là 8 lớp Mẫu Giáo; 01 nhóm trẻ .  Hiện tại trường đã quy hoạch 3 khu vực với diện tích là 7. 367m2    + Điểm trường Trung tâm (Điểm mới)  với diện tich là 3.000m2 có 4 lớp mẫu giáo và 01 nhóm trẻ + Điểm trường lẻ khu vực 1 có diện tích là 798 m 2 với 3 lớp mẫu giáo 105 trẻ. Bình quân 7,6 m2/  cháu + Điểm trường lẻ  khu vực 2 có diện tích là 3576 m 2 với 2 lớp mẫu giáo 119 trẻ, bình quân  30 m2  /trẻ         Tuy vậy, quá trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia nhà trường đã gặp phải một số khó khăn   sau: 1. Thuận lợi :  Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ năm học được UBND huyện và Phòng giáo dục giao trách   nhiệm xây dựng trường MN đạt chuẩn Quốc gia, nhà trường luôn được sự quan tâm của cấp  uỷ Đảng,   của chính quyền địa phương, sự chỉ đạo sâu sát của phòng giáo dục Lệ Thuỷ, UBND huyện Lệ Thuỷ và   của sở GD­ ĐT Quảng Bình cùng với sự đồng tình  ủng hộ của nhân dân địa phương, sự  phối kết hợp   của các  ban ngành đoàn thể, hội cha mẹ học sinh, đặc biệt là sự  nhất trí cao của tập thể hội đồng sư  phạm nhà trường. Chính các yếu tố đó đó làm cho chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ  ngày càng được   nâng cao và đạt được những kết quả đáng phấn khởi.  Trường có 1 chi bộ  đạt trong sạch vững mạnh, công đoàn đạt vững mạnh xuất sắc, chi đoàn   được xếp loại tốt . Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy, tỷ lệ giáo   viên dạy giỏi cấp huyện, tỉnh  là  13,8%. 100% Cán bộ, giáo viên, nhân viên có trình độ  đạt chuẩn trở  lên; Trên chuẩn 69,0% 2. Khó khăn:  Nguồn kinh phí của địa phương còn gặp nhiều khó khăn nên việc đầu tư xây dựng CSVC, mua   sắm trang thiết bị dạy học cho nhà trường còn hạn chế.    Trường có 3 điểm trường, nên khó khăn trong việc đầu tư kinh phí xây dựng CSVC.  Khu vực trung tâm thiếu phòng y tế; khuôn viên sân trường chưa được lát gạch, chưa có bồn   hoa, đường đi lối lại, chưa có nhà xe.   Hai khu vực lẻ đang thiếu phòng học cho lớp 3 tuổi và nhà trẻ nên quá tải về số lượng trẻ/ lớp,  hàng rào xuống cấp sập đổ  chưa được xây mới, sân chưa được láng xi măng, chưa có hệ  thống bồn  hoa, cây xanh, các phòng học xuống màu chưa được thay áo mới; Đồ chơi ngoài trời còn ít.     Trang thiết bị bên trong như  ti vi, đầu đĩa, máy vi tính, đàn trang thiết bị phục vụ cho việc dạy   và học các lớp còn thiếu nhiều. Phòng âm nhạc chưa có gương soi, gióng múa.           3
  4. Trường lớp các cụm chưa đáp  ứng được yêu cầu học tập cho cô và trẻ  nếu không có sự  hổ  trợ  của nhà nước và huy động xã hội hóa.  3. Thực trạng: Vào đầu tháng 9/2013 nhà trường điều tra thực trạng thì thấy kết quả. Đối chiếu vào 5 tiêu  chuẩn xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1theo TT02 như sau: * Tiêu chuẩn1: Tổ chức và quản lý ­ Phó hiệu trưởng chưa qua lớp Trung cấp chính trị; quản lý nhà nước. ­ Thiếu 1 phó hiệu trưởng theo thông tư 71.                    Xếp loại: Tiệm cận chuẩn. *Tiêu chuẩn 2: Đội ngũ và nhân viên ­ 100% GV có trình độ đạt chuẩn, trên chuẩn là 62,1%. Tỷ lệ giáo viên dạy giỏi  hơi thấp . Năng lực của giáo viên được đánh giá 87,5% khá giỏi; TB: 12,5%.                    Xếp loại : Đạt *Tiêu chuẩn3: Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.           Tỷ lệ suy dinh dưỡng  13%; Tỷ lệ  thấp còi cao 13,9%. Mặt bằng đầu năm đạt 89%đối với mẩu   giáo; 85% đối với nhà trẻ.          Số lượng trẻ ra lớp quá tải so với quy định.            Xếp loại: Tiệm cận đạt *Tiêu chuẩn 4: Quy mô trường lớp, CSVC và trang thiết bị.        Cả 3 điểm trường sân trường chưa được láng xi măng, chưa có hệ thống bồn hoa, cây cảnh, đường  đi lối lại, thiếu nhà để xe cho CB,GV,NV; Phòng học xuông màu chưa được thay áo mới.        Hai khu vực lẽ còn thiếu phòng học cho trẻ  3 tuổi và trẻ  nhà trẻ, chưa có hàng rào, thiếu đồ  chơi   ngoài trời...                   Xếp loại: Chưa đạt *Tiêu chuẩn 5: Huy động Xã hội hóa                  Xếp loại: Tiêm cận đạt            Mặc dầu nhà trường có được những thuận lợi cơ bản và không ít khó khăn, song được sự chỉ đạo   sâu sát của Phòng Giáo dục & Đào tạo, sự  quan tâm chăm lo của chính quyền địa phương, sự  đồng   tình  ủng hộ  của phụ huynh học sinh nên Ban giám hiệu nhà trường đã mạnh dạn đề  xuất một số  giải   pháp quyết tâm huy động XHH xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 năm học 2013  ­ 2014. II. CÁC GIẢI PHÁP. Vì giáo dục là một hoạt động mang tính xã hội hóa  cao. Chỉ riêng ngành giáo dục không thể làm tốt  công tác  giáo dục. Đúng như Hồ Chủ Tịch đã nói: "Giáo dục trong nhà trường chỉ là một phần, cần có sự giáo dục ngoài xã   hội và trong gia đình, để giúp cho việc giáo dục trong nhà trường được tốt hơn. Giáo dục trong nhà trường dù tốt đẹp  đến mấy, nhưng thiếu giáo dục trong gia đình và ngoài xã hội thì kết quả cũng không  hoàn toàn". Do vậy để làm tốt   xã hội hóa công tác giáo dục ở địa phương, ngoài việc làm cho mọi người hiểu thế nào là xã hội hóa công tác giáo   dục, vai trò và ý nghĩa của công tác này, còn phải tiến hành xây dựng các biện pháp cụ thể để tiến hành xã hội hóa   công tác giáo dục. Từ thực tiễn nhà trường và tìm hiểu về các làm công tác xã hội hóa giáo dục của một số gương  mặt quản lý giỏi và làm tốt công tác xã hội hóa công tác giáo dục của trên địa bàn huyện Lệ Thủy . Bản thân tôi đã  rút cho mình một số giải pháp làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục để xây dựng trường mầm non đạt chuẩn Quốc   gia.           4
  5. Giải pháp 1: Xây dựng đề án trường Mầm non đạt  chuẩn Quốc gia Việc đầu tiên nhà trường căn cứ bám sát vào các quyết định, thông tư. Đặc biệt Thông tư  02/2014/TT­   BGD ĐT ngày 08/2/2014 về ban hành Quy chế công nhận trường  MN đạt chuẩn Quốc gia.  Hiệu trưởng   tiến hành rà soát các tiêu chuẩn đối chiếu với thực tế  xây dựng Đề án trường đạt chuẩn Quốc gia mức   độ 1 giai đoạn 2013 ­ 2014. Trong đó chú trong tiêu chuẩn 4 CSVC và xã hội hóa giáo dục.  Đề  án đã  hoạch định rõ kế hoạch đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị cần thiết đảm bảo đạt chuẩn. Đầu tư  kinh phí xây dựng các phòng học bán kiên cố. Toàn trường quy hoạch thành 03 điểm trường. Mua sắm   trang thiết bị  phòng hoạt động âm nhạc ( Gương soi, gióng múa), trang thiết bị  cho các phòng chức   năng. Thiết kế sân chơi cổng trường, hàng rào. Làm nhà xe cho cán bộ giáo viên, mua sắm trang thiết bị  bên trong các lớp học đáp  ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ  theo Thông tư  02,  ưu tiên cho các lớp  mẫu giáo 5 tuổi. Đồng thời tích cực bồi dưỡng đội ngũ, có kế hoạch sắp xếp, bố trí, động viên giáo viên   đi học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.         Để có những bước đi cụ thể theo lộ trình và có tính khả thi cao, nhà trường đã tham mưu UBND xã  xây dựng đề  án và  được đưa ra thảo luận tại các Hội nghị  quan trọng  của xã và được đưa vào Nghị  quyết của Đảng bộ và HĐND xã, chỉ  đạo cho UBND xã triển khai thực hiện. UBND xã đã thành lập 03  tiểu ban trực tiếp thực hiện các tiêu chuẩn đảm bảo đúng tiến độ. Giải pháp 2: Làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo địa phương.   Chủ  động tích cực tham mưu với lãnh đạo các cấp tuy nhiên, việc tham mưu cũng phải có kế  hoạch chuẩn bị, không tham mưu lặt vặt theo vụ việc, mỗi lần được bố trí làm việc phải chuẩn bị kỹ nội   dung để  trình bày một cách toàn diện, trọng tâm. Sau khi được lãnh đạo chấp thuận, thực hiện xong   phải báo cáo lại liền. Tạo được nhiều cơ  hội để  cấp  ủy, chính quyền địa phương đến thăm cơ  sở  vật chất, gặp gỡ  giáo viên nhà trường. Định kỳ làm việc với cấp ủy và chính quyền địa phương để kịp thời báo cáo được   diễn biến của nhà trường và xin ý kiến chỉ  đạo hỗ  trợ  những vấn đế  ngoài tầm tay của hiệu trưởng.   Luôn chủ động tranh thủ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, không ngồi chờ  và đổ lỗi cho sự  quan   tâm ấy khi nhà trường gặp khó khăn. Mỗi lần đề  xuất một chủ  trương gì về  giáo dục  ở  địa phương đều phải tham mưu cụ  thể  các  biện pháp thực hiện. Không nên báo cáo gặp gỡ lãnh đạo các cấp vào lúc họ đang phải tập trung lo những việc lớn. Phải kiên trì, tham mưu một lần chưa được hãy lặp lại nhiều lần. Trình bày với một đồng chí chủ  chốt chưa xong, tìm gặp nhiều đồng chí trong cấp ủy, chính quyền , mặt trận hội đồng nhân dân cấp xã   để được tập thể địa phương ủng hộ, đồng tình với đề xuất của nhà trường. Thường xuyên và kịp thời cung cấp những thông tin về  giáo dục, các chủ  trương của ngành,   đến các cán bộ chủ chốt trong cấp ủy, chính quyền địa phương.           5
  6. Việc tham mưu phải trở thành ý Đảng lòng dân và được thể  hiện bằng các nghị quyết của cấp   ủy, văn bản chỉ thị địa phương mới được toàn cộng đồng ủng hộ. Hiệu quả nhất trong công tác tham mưu để  huy động XHH là hiệu trưởng viết thư ngõ xin ý kiến   của chủ tịch UBND xã ký chấp thuận. Giải pháp 3: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về xã hội hóa. Muốn làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục thì chúng ta phải biết cách tuyên truyền đúng nơi,   đúng chổ, đúng đối tượng. Đối tượng đầu tiên phải tuyên truyền đó là tập thể  cán bộ, giáo viên, nhân   viên trong nhà trường.  Trước mắt, phải phân tích cho: ‘Người trong nhà hiểu trước” sau đó người nhà   thống nhất ủng hộ thì người ngoài mới ủng hộ. Phải làm sao để họ thấy được nơi đây là ngôi nhà chung   của tập thể  sư  phạm, khi tập thể sư phạm nhà trường thấy kế  hoạch của hiệu trưởng là đúng đắn họ  sẵn sàng ra sức ủng hộ không ngại khó khăn. Chính bản thân họ sẽ hiểu ra rằng: nếu thiếu thốn cơ sở  vật chất trang thiết bị  dạy học, môi trường sư  phạm không đảm bảo    thì hiệu quả  công tác sẽ  không   cao,  chất lượng giáo dục thấp, uy tín nhà trường sẽ bị giảm đi.  Ngược lại, nếu nhà trường có điều kiện  tốt thì bản thân mỗi thành viên sống trong ngôi nhà chung này sẽ có nhiều thuận lợi hơn trong công việc,   hiệu quả công tác cao hơn, uy tín hơn nhờ đó mà được nhân lên trong lòng nhiều người và sẽ  được cả  cộng đồng đồng tình thống nhất giúp đỡ. Kết quả mỗi CB,GV, NV ủng hộ 200.000 đ nhưng rất thoải mái   vui vẽ. Tuyên truyền phải làm sao để  mọi người hiểu ra rằng: “ Nếu toàn xã hội và các gia đình quan  tâm với công tác XHH thì con em họ được hưởng môi trường giáo dục tốt hơn”. Việc tuyên truyền phải là   một chủ trương đúng đắn với mục đích dành những gì đẹp nhất cho trẻ  thơ, tất cả vì tường lai con em  chúng ta *Tôi đã thực hiện cách tuyên truyền như sau: + Đối với  cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường: Thông qua các buổi sinh hoạt   hội đồng, chuyên môn  nhà trường thông báo rõ chủ  trương mục đích   huy động XHH, và việc xây dựng trường chuẩn quốc gia,  xây dựng nội dung cụ thể chi tiết cho giáo viên khi triển khai tới từng phụ huynh thông qua các buổi họp   phụ huynh đầu năm giữa kỳ và cuối kỳ, thông qua các buổi đón trẻ và trả trẻ, giáo viên lắng nghe phản   hồi của phụ  huynh tổng hợp những ý kiến chung nhất để  xây dựng kế  hoạch thực hiện sau đó  thông  báo lại cho ban đại diện các lớp để tạo được sự đồng thuận cao nhất.. Công khai kịp thời các kế  hoạch thực hiện nhiệm vụ giáo dục, kế  hoạch xây dựng trường MN  đạt chuẩn của nhà trường theo từng giai đoạn để  tất cả  tập thể  sư  phạm trong nhà trường đều được   tham gia, góp ý  cho nhà trường. + Đối với lãnh đạo, nhân dân  địa phương, các đơn vị, cơ quan trường học trên địa bàn:  Tạo mối quan hệ thật tốt với lãnh đạo địa phương, tham mưu tốt để tổ chức đại hội giáo dục xã  đúng định kỳ, xây dựng nghị  quyết thực hiện cụ thể cho từng giai đoạn phát triển của nhà trường nói   riêng và sự nghiệp giáo dục  xã nhà nói chung, thu thập ý kiến đóng góp của mọi lực lượng xã hội,  để  thể hiện trách nhiệm của xã hội đối với sự nghiệp phát triển giáo dục. Việc tham mưu với địa phương tổ  chức đại hội  giáo  dục là  trách  nhiệm của hiệu trưởng, không thể  khoanh tay ngồi chờ hay đổ lỗi cho  người khác. Phải chủ động trong việc xây dựng kế hoạch cho cả nhiệm kỳ 3 năm về kế hoạch phát triển  giáo dục nhà trường nói riêng và địa phương nói chung. Từ kế hoạch đó, mới có thể nghĩ đến kế  hoạch  thực hiện phù hợp với thực tế đơn vị,   mới được địa phương hỗ trợ. Công tác huy động xã hội hóa giáo   dục để  xây dựng trường MN đạt chuẩn mới trở thành nghị  quyết của Đảng, chính quyền, đoàn thể  địa  phương. Từ  nghị quyết đó nhà trường mới có cơ sở để xây dựng kế hoạch hành động. Và cũng từ nghị  quyết đó mới huy động được sức mạnh tổng hợp của các ban ngành đoàn thể, mới   kêu gọi được sự  đóng góp hỗ trợ của các ban ngành đoàn thể, các nhà hảo tâm, các đơn vị  kinh tế đóng  trên địa bàn,  đặc biệt là sự đồng thuận, sự đóng góp của từng phụ huynh trẻ.           6
  7. Duy trì thường xuyên liên tục, đa dạng và có hiệu quả  việc tuyên truyền các chủ  trương, nội   dung XHHGD  của Đảng và Nhà nước trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua các đợt sơ,   tổng kết  đoàn thể, thôn xóm, chi bộ  trong toàn xã mời dự, hiệu trưởng tranh thủ kêu gọi sự  đóng góp   của cộng đồng,   phân tích cặn kẽ  các chủ  trương huy động của nhà trường,   nâng cao ý thức trách  nhiệm của mỗi người dân và cộng đồng xã hội trong việc chăm lo phát triển giáo dục.   Tranh thủ đúng lúc để huy động sự đóng góp của các đơn vị, các trường học, đoàn thanh niên đóng trên  địa bàn như huy động tiền, ngày công lao động  + Đối với phụ huynh:   Thông qua các buổi họp phụ huynh chuẩn bị tốt nội dung để  tuyên truyền. Chỉ  đạo giáo viên   chủ  nhiệm có vai trò quan trọng trong sự  kết hợp giữa phụ huynh và nhà trường, là cầu nối giữa nhà  trường với gia đình và xã hội. Vì vậy, việc bố trí giáo viên làm tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ tạo uy   tín cao đối với phụ huynh là điều kiện tốt để phụ huynh đóng góp và tham gia xây dựng nhà trường. Nhà trường  chú trọng việc thường xuyên liên lạc giữa giáo viên chủ nhiệm với phụ huynh  thông  qua việc đón trả trẻ , thông qua bảng tuyên truyền. Tìm hiểu   nguyện vọng phụ huynh, chia sẽ với họ về  nỗi lo lắng về sự chậm tiến của trẻ, nêu rõ những cố gắng của giáo viên đã giúp đỡ  trẻ  nhưng chưa có   kết quả vì thiếu sự phối hợp của gia đình. Đưa ra những biện pháp cụ  thể  đề  nghị  gia đình và nhà trường cùng quan tâm đồng bộ  thực  hiện đem lại sự tiến bộ của trẻ. Tuyệt đối không làm “mất mặt” khi nói về con em họ, cần đối xử với trẻ  công bằng, tạo được niềm tin cho họ để gia đình tin tưởng vào giáo viên chủ  nhiệm hơn. Nếu chúng ta   chỉ phân tích những hành vi xấu của con trẻ thì phụ huynh không cần đến ta nữa. Yêu cầu phụ huynh chọn lựa được ban đại diên cha mẹ từ các lớp là những người có thể chung   lưng đấu cật để  cùng xây dựng nhà trường, là những người phối kết hợp tốt nhất trong việc thực hiện   thông tin hai chiều giữa gia đình và nhà trường để cùng giáo dục trẻ một cách tốt nhất. Xây dựng góc tuyên truyên truyền  ở  trường, lớp chọn một góc thật thuận lợi ( Vị  trí mà mọi   người dễ trông thấy) tại trường làm góc tuyên truyền cho các bậc cha mẹ học  sinh . Tại đó, chúng tôi có  các tài liệu, tranh ảnh ...với những nội dung thiết thực như cách nuôi dạy con theo khoa học, bữa ăn dinh   dưỡng hợp lý, cách chăm sóc bảo vệ sức khỏe trẻ theo mùa.. Nội dung ngắn gọn, thiết thực, luôn thay   đổi, cập nhật thông tin, hình thức hấp dẫn.. để mọi người dễ xem, dễ nhớ. Tuyền truyền thông qua phương tiện thông tin đại chúng: Phối hợp với đài truyền thanh xã tổ  chức tuyên truyền sâu rộng, thiết thực trong nhân dân và cha mẹ  học sinh thông qua hệ  thống phát   thanh hàng ngày nhằm tạo chuyễn biến trong nhận thức và hành động của nhân dân trong công tác  tham gia XHH giáo dục. Giải pháp4: Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên  – Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ a.Bồi dưỡng phẩm chất, chính trị: Tổ chức quán triệt các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của ngành, luật giáo dục, điều lệ  trường Mầm non; Chuẩn nghề nghiệp GVMN đến tận 100%  CBGVNV. Phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ, quy chế dân chủ, quy chế chi tiêu nội bộ, các chỉ thị về XHH,   các quyết định của ngành, trường.  Chỉ đạo giáo viên thực hiện nghiêm túc  các cuộc vận động của ngành như: Cuộc vận động hai  không, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức cho học sinh noi theo”, Cuộc vận động “  Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tất cả nội dung trên được nhà trường lồng ghép   linh hoạt vào trong hội thi, quy chế để giáo viên có thể nắm vững và chủ động thực hiện tốt. b.Bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ:           7
  8. Nhà trường xây dựng kế  hoạch bồi dưỡng chuyên môn cả  lý thuyết lẫn thực hành; bồi dưỡng   các chuyên đề mà phòng tổ chức; Bồi dưỡng ứng dụng công nghệ thông tin và bồi dưỡng nội dung thực   hiện chương trình GDMN. Xây dựng tiết dạy mẫu dạy chỉ đạo để  giáo viên dự; Phát động phong trào giáo viên viết sáng   kiến kinh nghiệm để áp dụng vào giảng dạy.  Chú trọng công tác bồi dưỡng cho giáo viên nâng cao trình độ; Bồi dưỡng thường xuyên.  Tôi cử  17 giáo viên đang theo học đại học. Đến nay đội ngũ 100% đạt trình độ chuẩn; trên chuẩn là 69,0%. Tổ  chức bồi dưỡng cho giáo viên dinh dưỡng về  thực hiện công tác bán trú trong trường mầm   non. Coi trọng việc về sinh ATTP tránh xảy ra ngộ độc. 100% trẻ ăn bán trú tại trường, mức ăn 10.000 đ/  ngày. Do vậy năng lực đội ngũ giáo viên xếp loại cuối năm 100% khá giỏi trở lên.  Nhà trường xây dựng  đội ngũ giáo viên vững về  chuyên môn, gương mẫu trong đạo đức nghề  nghiệp,  tập thể sư phạm đoàn kết, xây dựng hệ thống chính trị trong nhà trường vững mạnh. c.Phân công đội ngũ giáo viên đúng người, đúng việc. Đây là giải pháp cần thiết để thực hiện tốt công tác xã hội  hóa giáo dục.Ngay từ đầu năm học,  dựa vào kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn năm trước, dựa vào độ tin cậy của phụ huynh với từng   giáo viên của từng lớp nhà trường lựa chọn sàng lọc đội ngũ giáo viên chủ  nhiệm tận tâm,  tận lực với  trẻ  để  phụ  huynh tin tưởng nhà trường hơn.Phân loại trình độ, năng lực của giáo viên để  phân công   theo  từng khối lớp phù hợp.Phân công 1 giáo viên có năng lực kèm 1 giáo viên còn hạn chế  năng lực   chuyên môn để  giáo viên có điều kiện giao lưu học hỏi kinh nghiệm trong công tác chăm sóc giáo dục   trẻ  tạo niềm tin cho phụ huynh và cộng đồng yên tâm khi gửi con vào trường.  Từ chổ họ đã tin tưởng   nhà trường họ sẽ tự tuyên truyền cho nhau về những kế hoạch và việc làm của nhà trường lúc đó tỷ lệ  huy động trẻ tăng lên. d. Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Sự tạo lập uy tín phải bằng chính nội lực   của nhà trường, sự  phấn đấu của mỗi  cô giáo biến   quá trình  dạy thành  trình tự học của trẻ. Phấn đấu làm sao mỗi ngày đến trường trẻ  được học, được  vui chơi một cách thoải mái, hiệu quả. Mỗi giáo viên phải coi trẻ  như  chính con em ruột thịt của mình,  chăm sóc giáo dục trẻ  bằng cả tình thương, lương tâm và trách nhiệm để  trẻ  thấy tự  tin hơn khi được   sống trong ngôi nhà chung ấm áp cùng các cô và các bạn. Phải xác định phụ huynh sẵn sàng đóng góp công sức và tiền của cho sự nghiệp giáo dục, miễn   là con em họ được chăm sóc giáo dục một cách chu đáo, đến nơi đến chốn. Chú trọng việc dạy thật, học thật, chất lượng thật bằng việc tăng cường công tác thanh kiểm tra   nghiêm túc, duy trì và thực hiện tốt cuộc vận động: ‘hai không  với bốn nội dung” do ngành giáo dục phát  động. Công báo kịp thời chất lượng chăm sóc giáo dục của trẻ  đến từng phụ huynh ban đại diện cha   mẹ  trẻ, lãnh đạo địa phương và kết quả  sau mỗi  đợt cân và khám sức khỏe và mỗi lần khảo sát chất   lượng. Không tiếc lời khen,  khen những trẻ có nhiều tiến bộ.   Đồng thời cũng thông báo kịp thời những   trẻ suy dinh dưỡng, những trẻ  chậm tiến bộ cho các bậc phụ huynh. Nâng cao chất lượng giáo dục  với chất lượng thực để tạo niềm tin cho phụ huynh. Niềm tin  ấy   chính là cơ sở quan trọng để cấp ủy chính quyền địa phương ủng hộ. Thực hiện hoạt động công khai minh bạch theo đúng điều lệ các khoản huy động, không để cho  phụ huynh hiểu lầm, hãy sẵn sàng nhận lỗi trước phụ huynh khi cần, không xử lý một chiều, thành tâm  lắng nghe ý kiến của phụ huynh,   lãnh đạo địa phương, tạo được sự đồng thuận trong toàn hội viên phụ  huynh , sự quan tâm  của lãnh đạo, đoàn thể địa phương. Cùng  với ban đại diện cha mẹ trẻ, xây dựng kế hoạch sử dụng   hợp lý và có ích các nguồn thu  từ XHH, sử dụng đúng mục đích có hiệu quả tạo được nét thay đổi,  nổi bật cho nhà trường. Giải pháp 5:  Xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình, lực lượng xã hội.           8
  9. Tham mưu với Đảng  ủy, UBND xã viết thư  kêu gọi các nhà hảo tâm, các cơ  quan, các doanh   nghiệp ủng hộ cho nhà trường trong công tác xây dựng cơ sở vật  chất cũng như trang thiết bị  phục vụ dạy học, vui chơi của các cháu. Việc làm này đã được Đảng  ủy,   UBND xã đồng tình ký vào thư ngõ. Hiệu trưởng ra quyết định  thành lập ban chỉ  đạo trường chuẩn tổ  chức họp thông qua kế  hoạch cần làm. Trước hết hiệu trưởng   nắm bắt thông tin qua hội phụ huynh những gia đình, doanh nghiệp khá giã đóng trên địa bàn đi đến tận   gia đình vận động, ngày thứ  nhất đi đến 3 doanh nghiệp ( Công ty Xuân Mai, Công ty Xuân Hòa, Tiệm  vàng Phương Hải  ở  Lệ  Ninh   ủng hộ  1.000.000 đồng/1 công ty); Gia đình ( Ông Tình, Anh Trung, Hội  tình quê mỗi gia đình  ủng hộ 1.000.000 đồng) và có 8 gia đình ủng hộ 500.000 đồng . Tôi thiết nghĩ đi   đến tận từng gia đình thì không có thời gian, chiều đến, sáng lại tôi ra xã phát thanh qua loa những gia   đình  ủng hộ và tiếp tục gửi thư đến các thôn, các gia đình có hộ  khẩu trên địa bàn xã. Rồi hàng ngày   công khai sau quen dần các tổ chức cá nhân tự  tìm đến trường  ủng hộ. Kết quả  ủng hộ được gần 45  triệu đồng. Nhà trường cùng với ban chỉ đạo làm nhà xe cán bộ, giáo viên, nhân viên; Cầu nối giữa bếp  vào lớp học; Xây bồn hoa.... Phối kết hợp đoàn thanh niên của xã  xin ngày công để  chuyển gạch xây gốc cây, chuyển đất   đổ vào các bồn hoa, cây bóng mát tạo sân chơi và môi truờng thân thiện cho trẻ. Đối với hội phụ nữ xã vận động các chị  hội  ủng hộ  nguyên vật liệu để  làm thêm đồ  dùng đồ  chơi phục vụ chủ đề cho các lớp, giúp nhà trường thực hiện công tác huy động số lượng trẻ đến trường   như đưa chỉ tiêu này vào việc bình xét từng cá nhân từng chi hội vào đợt 20/10 hàng năm. Đối với hội phụ huynh là lực lượng chính để nhà trường làm công tác phối hợp giữa trường mầm   non và gia đình. Đây là công tác kết hợp hai chiều cùng chung một mục đích vì sự phát triển của trẻ em.   Trong sự kết hợp này cả hai phía nhà trường và gia đình đều là chủ thể giáo dục, nên phải tích cực, chủ   động để  hướng tới kết quả  giáo dục chăm sóc trẻ  tốt hơn. Hàng năm nhà trường xây dựng kế  hoạch   mua sắm tu sữa xây dựng nhà trường tổ chức họp phụ huynh thông báo rộng rải sau đó họp ban chấp   hành hội để bàn công tác thu và bàn công tác chi nên ưu tiên việc gì làm trước việc gì sau để phụ huynh   đồng lòng hưởng ứng. Tiếp theo tôi lập kế  hoạch về  xây dựng CSVC với các nội dung như  đã thống nhất trong Hội  nghị  giáo dục. Tôi phân chia các nội dung cần tham mưu với cấp nào, ban ngành và đoàn thể  nào, để  lần lượt đến từng đối tượng mà tham mưu, đặt vấn đề cụ thể  với các số liệu mang tính thuyết phục, có   tính khả thi cao, phù hợp với chức năng của từng đoàn thể. Kiên trì trong công tác tham mưu, tác động   thường xuyên để đạt mục tiêu đề ra.  Tham dự đầy đủ các cuộc họp Hội đồng nhân dân ở xã, họp thôn, các đợt tiếp xúc cử  tri ở các  điểm. Trong các cuộc họp này tôi thường xuyên tranh thủ  tham gia ý kiến về công tác giáo dục, nhất là giáo dục mầm non của xã nhà và qua đó cũng báo cáo về  tình hình CSVC của nhà trường. Công tác vận động trẻ ra lớp, chế độ và đời sống giáo viên ngoài biên   chế. Tùy theo đối tượng và nội dung của từng cuộc họp mà tôi đưa ra các ý kiến xoay quanh vấn đề bảo   quản, xây dựng CSVC và trang thiết bị cho trường, lớp. Nhà trường luôn quan tâm đến nguyên tắc lợi ích trong việc huy động cộng đồng, biết tận dụng   thời cơ và biết làm cho cộng động những  việc làm có ích dưới nhiều hình thức. Chủ động tham gia  các  hoạt động của địa phương khi được yêu cầu đặc biệt là trong các dịp lễ,  tết,  vừa tạo được không khí  sôi động trong các hoạt động văn hóa văn nghệ  của   đơn vị, vừa tạo được mối quan hệ  mật thiết với   đoàn thể, chính quyền địa phương, vừa tạo cho trẻ thêm gắn bó với quê hương làng xóm.Mặt khác, nhà  trường đã tổ chức tốt các hoạt động với các đơn vị đóng trên địa bàn như  Trường THCS, Tiểu học, liên   kết với 10 thôn  nhờ đó mà nhận được sự hỗ trợ đắc lực cả vật chất và tinh thần từ lãnh đạo các đơn vị  này.           9
  10. Giải pháp 6 : Xây dựng nhà trường  trở thành môi trường giáo dục lành mạnh . Thành lập đội văn nghệ  chi đoàn, duy trì tốt công tác tập luyện với nhiều nội dung phong phú,   đặc biệt dành nhiều nội dung cho những tiết mục mang làn điệu dân ca, dân gian. Tổ chức cho trẻ biểu   diễn nhân dịp các ngày lễ  như: Khai giảng, trung thu,20/11, tết nguyên đán, 1/6, các đêm hội diễn văn   nghệ chào mừng các ngày lễ lớn tại địa phương. Tổ chức tốt các hội thi trong năm học như: Hội thi “ Bé hát dân ca”; “ Bé khéo tay” thu hút đông   đảo khán giã đến xem và để lại ấn tượng tốt đẹp. Chú trọng đầu tư xây dựng phòng âm nhạc, khu vực vui chơi ngoài trời, để  trẻ  được  vui chơi.   Chăm lo xây dựng bồn hoa, cây cảnh, vườn trường, chú trọng công tác vệ  sinh   để nhà trường thực sự  xanh­ sạch­ đẹp như công viên.  Từng bước hoàn thành các tiêu chí của trường học thân thiện­ học sinh   tích  cực  với  đúng  nghĩa  làm  cho  trẻ  thích   đến  trường   thực  sự     “Mỗi  ngày đến  trường   là   một  ngày   vui”.Nhờ đó mới thu hút được sự chú ý của nhiều người và mới được nhiều người ủng hộ. Xây dựng lớp học thân thiện, sưu tầm tranh  ảnh, trang trí lớp học    duy trì theo chủ  đề  hàng  tháng các nội dung theo chủ điểm để trẻ  khám phá về con người, tự nhiên, xã hội, về lịch sử quê hương  đất nước. Giải pháp 7: Biết  tôn trọng lắng nghe và luôn tiếp thu học hỏi. Mọi sự đóng góp của các cấp lãnh đạo, của các đồng nghiệp đi trước dù đúng dù sai trước mắt   sẵn sàng tiếp thu. Bởi mọi góp ý của họ không ngoài mục đích giúp đỡ cho nhà trường. Lắng nghe, tiếp thu sự  góp ý của đống nghiệp đi trước, của lãnh đạo địa phương, của phụ  huynh  để xây dựng kế hoạch giai đoạn tiếp theo được tốt hơn. Tổng hợp  sàng lọc kinh nghiệm của mọi người thành kinh nghiệm riêng của mình: đây là một   trong những bí quyết để giúp chúng ta tự hoàn thiện mình để từ đó vững vàng hơn trong công tác quản  lý.Gây nhân điển hình,  ghi vào sổ vàng của nhà trường lưu giữ qua nhiều thế hệ, cập nhật tổng hợp đề  nghị lãnh đạo địa phương tuyên dương khen thưởng cho những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho   giáo dục nhân ngày 20 tháng 11 hàng năm.Phải xác định việc xây dựng kế hoạch chỉ là tiền đề,   đúc rút  kinh nghiệm, tổng kết công tác, phong trào đã làm là việc làm quan trọng. Có như  vậy. việc huy động   cộng đồng tham gia xây dựng XHHGD mới được bền lâu và duy trì được thường xuyên. C. KẾT LUẬN. I. Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP: Nhờ  thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục nhà trường đến nay đã đạt 5 tiêu chuẩn   xây  dựng trường chuẩn quốc gia. Công tác bồi dưỡng đội ngũ đạt kết quả  cao. Có đồng chí Phó hiệu trưởng tham gia học lớp   trung cấp lí luận chính trị và 17 đồng chí đang theo học đại học. Nâng tỷ lệ trên chuẩn 69%. 100% giáo   viên đước xếp năng lực sư phạm khá giỏi. Huy động số lượng trẻ ra lớp đạt chỉ  tiêu giao. Cụ  thể: Nhà trẻ  đạt 35,2% số  trẻ  trong độ  tuổi;  Mẫu giáo đạt 93,5% số  trẻ  trong độ  tuổi ra lớp. Việc duy trì số  lượng trẻ  ra lớp được giữ  vững, chất   lượng dạy học được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ suy dinh dưỡng trong toàn trường 7,8% giảm so với đầu năm   học 5,2%; Tỷ lệ thấp còi: 9,3% giảm so với đầu năm 4,6%. Cơ  sở  vật chất được tăng trưởng rõ rệt và khá thành công như  kế  hoạch đặt ra. Cụ  thể: Xây  dựng thêm 1 phòng học; xây dựng hàng rào ở cụm lẽ; San ủi mặt bằng, láng sân, xây bồn hoa, làm nhà   xe cán bộ, giáo viên ở 3 điểm trường. Phòng giáo dục trang cấp bộ đồ chơi ngoài trời trị giá: 49,8 triệu đồng Trồng hoa, cây xanh bóng mát tạo môi trường thân thiện cho trẻ. Mua sắm CSVC, thiết bị dạy học bên trong theo TT02 đầy đủ: Mua thêm 02 máy vi tính, 02 ti vi,   gương soi, gióng múa, trang phục ở phòng âm nhạc. Bàn ghế hiệu trưởng, kế toán.           10
  11. Tổng kinh phí XDCSVC, mua sắm trang thiết bị: 1.471.157.000 đồng Công tác huy động xã hôi hóa đạt hiệu quả với kinh phí: 45.000.000 đồng Thực hiện xã hội hóa giáo dục  ở  địa phương đặc biệt là giáo dục mầm non thì người cán bộ   quản lý là một hạt nhân quan trọng, là nhân tố quyết định tích cực, là người tham mưu, đề xuất các giải   pháp tổ chức thực hiện phối hợp các lực lượng xã hội nhà trường và gia đình.           Đối với cấp ủy và chính quyền địa phương thì nội dung huy động phải là chủ trương, văn bản chỉ  đạo, hoặc đất xây dựng,...giáo viên thì ra sức học tập rèn luyện nâng cao tay nghề  giảng dạy cho thật   tốt, phụ  huynh trẻ  thì phối hợp với nhà trường tuyên truyền đến các hội viên xây dựng kế  hoạch phối   hợp thực hiện.... Xã hội hóa công tác giáo dục là vô cùng cần thiết và có vai trò to lớn trong sự nghiệp giáo dục hiện nay.  Những nơi làm tốt công tác này sẽ được cải thiện đáng kể về cảnh quan trường lớp về cơ sở vật chất góp phần đắc   lực cho việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Giáo viên, phụ huynh, học sinh phấn khởi và tạo ra mối quan   hệ gắn bó mật thiết. Xã hội hóa công tác giáo dục là việc làm đòi hỏi phải khoa học và nghệ thuật và mang tính dân chủ, công   khai, Sau mỗi việc làm có sơ kết, tổng kết, có tuyên dương khen thưởng.. Đây là việc làm khó đòi hỏi Hiệu trưởng   phải tập trung trí tuệ, kiên trì vận động thuyết phục, tuyên truyền bằng chính nội lực của mình, phải tạo uy tín  với cộng đồng bằng việc nâng cao chất lượng giáo dục, sử  dụng có hiệu quả  nguồn huy động, trân   trọng sự đóng góp của cộng đồng, đồng thời phải chăm lo đầu tư  xây dựng cơ sở vật chất.  Hiệu trưởng  phải chuẩn bị bài phát biểu chu đáo, bố cục phải rõ ràng và trong quá trình điều hành Hiệu trưởng phải linh hoạt, khả  năng ửng xử tốt trong mọi tình huống. Nó cũng như mưa dầm thấm đất để dần dần mọi người sẽ thấu hiểu và tự  nguyện tham gia xã hội hóa công tác giáo dục. Lúc đó ta sẽ thu được kết quả to lớn bất ngờ hơn ta tưởng.  Xã hội hóa công tác giáo dục là một chiến lược nhà trường cần hoạch định rõ  đề án, nhiệm vụ cụ thể của   tường thời kì, từng năm và chuẩn bị đầy đủ mọi yếu tố cần thiết để tiến hành công việc này. Nếu xã hội hóa công tác giáo dục được quan tâm và tiến hành một cách bài bản chặt chẽ với sự tham gia   của toàn xã hội sẽ thúc đẩy mạnh mẽ sự nghiệp giáo dục. III. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT: 1.Đối địa phương:  Cần đưa ra những chủ trương lớn về công tác XHHGD, tuyên truyền trong nhận thức nhân dân,   các  ban ngành đoàn thể trong xã. 2. Đối với Phòng Giáo dục: Cần có chế độ khen thưởng để khuyến khích những đơn vị, cá nhân, các tổ chức đoàn thể có thành tích trong   xã hội hóa công tác giáo dục.   Phòng giáo dục cần có những hội thảo chuyên đề rút kinh nghiệm và học tập lẫn nhau về cách làm xã hội   hóa công tác giáo dục.  Trên đây là một số giải pháp mà bản thân tôi thực hiện công tác XHHGD để xây dựng trường MN   đạt chuẩn quốc gia giai đoạn I .Rất mong sự quan tâm chia sẽ của các đồng nghiệp sự góp ý tận tình   của hội đồng chấm sáng kiến kinh nghiệm các cấp.Tôi xin chân thành cám ơn./.           11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1