intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ năm tuổi

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

26
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong giáo dục mầm non nhằm chuẩn bị tốt cho trẻ vào lớp 1 đối với tất cả các vùng miền trong cả nước. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm các biện pháp của sáng kiến kinh nghiệm!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ năm tuổi

  1. Một số biện pháp thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục Mn cho trẻ năm  tuổi I.PHẦN MỞ ĐẦU            1. Lý do chọn đề tài: Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân,   là nền tảng đầu tiên của ngành Giáo dục ­ Đào tạo. Chất lượng chăm sóc, giáo  dục trẻ ở trường mầm non tốt có tác dụng rất lớn đến chất lượng giáo dục ở các  bậc học sau.   Giáo dục mầm non có mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng nhằm giáo dục toàn  diện cho trẻ  về  thể  chất, tình cảm, đạo đức, thẩm mỹ, trí tuệ  là cơ  sở  để  hình   thành nhân cách con người mới XHCN.  Để mọi trẻ em năm tuổi được đến trường Mầm non là trách nhiệm của các  cấp, các ngành, của mỗi gia đình và toàn xã hội. Đẩy mạnh xã hội hóa với trách  nhiệm của nhà nước, xã hội và gia đình để phát triển giáo dục Mầm non. Nhằm đảm bảo hầu hết trẻ  em năm tuổi  ở  trên địa bàn được đến lớp để  thực hiện kế hoạch chăm sóc 2 buổi trên ngày, đủ  một năm học, nhằm chuẩn bị  tốt về thể  chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, vốn tiếng việt và tâm lý sẵn sàng đi  học, đảm bảo chất lượng để trẻ làm hành trang vào lớp một.           Nhận thức được ý nghĩa quan trọng của công tác phổ  cập giáo dục mầm   non cho trẻ  năm tuổi trong trường mầm non và trên cơ  sở  những kinh nghiệm   thực tiễn mà nhà trường đã thực hiện được từ những năm học trước về công tác   huy động trẻ  trong độ  tuổi từ  3 ­> 5 tuổi ra lớp, công tác chăm sóc giáo dục học  sinh theo chương trình giáo dục mầm non mới ... Xác định được những nội dung  trọng tâm cần thực hiện nhiệm vụ giáo dục năm học 2012­2013, trong đó công tác  Phổ  cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi là một trong những nhiệm vụ  phải  thực hiện trước nhất và được quan tâm chú trọng nhất. Để khẳng định điều này,   trong hội nghị  triển khai phương hướng nhiệm vụ  năm học của nhà trường Đ/c 
  2. Hiệu trưởng đã nhấn mạnh: “Tích cực triển khai và thực hiện công tác PCGDMN   cho trẻ em năm tuổi. Tập trung các biện pháp, giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên   truyền Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi đến các bậc phụ huynh học   sinh và cộng đồng nhằm thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc giáo dục trẻ”.          Thực hiện kế hoạch Phổ cập giáo dục trẻ mầm non 5 tuổi huyện Lệ Thủy   giai đoạn 2011 – 2015  được ban hành kèm theo QĐ  số  4664/QĐ­UBND ngày  29/07/2011 của UBND huyện Lệ  Thủy. Qua 2 năm trực tiếp phụ  trách công tác  PCGDMN cho trẻ  5 tuổi, là cán bộ  quản lý­  phó trưởng ban  chỉ  đạo công tác  PCGD MN cho trẻ 5 tuổi tôi nhận thấy công tác huy động 100% trẻ 5 tuổi ra lớp   nhiều nơi còn gặp phải khó khăn; thống kê, xử  lý số  liệu thiếu chính xác, nhiều  đơn vị thường phải sửa đi, sửa lại nhiều lần mất một lượng thời gian rất lớn, tốn   kém công sức của một số cán bộ, nhân viên phụ trách phần hồ sơ PCGDMN một   cách vô lý không đáng có. Mặt khác, chất lượng PCGDMN cho trẻ năm tuổi toàn   xã hội có quan tâm nhưng chưa thực sự chung tay đúng mức.             Phổ  cập giáo dục mầm non cho trẻ  em năm tuổi là một công tác mà  trong đó các cấp các ngành, Đảng, Nhà nước và nhân dân có trách nhiệm huy động   hầu hết các trẻ  em 5 tuổi đến lớp, đến trường để  được chăm sóc giáo dục theo   chương trình giáo dục mầm non do Bộ GDĐT ban hành nhằm giúp trẻ  em 5 tuổi  được phát triển tốt về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, tiếng Việt và tâm lý   để trẻ sẵn sàng vào lớp 1. Khi ban hành Đề  án “Phổ  cập giáo dục mầm non cho   trẻ em năm tuổi” giai đoạn 2010­2015, Chính phủ cũng đưa ra bốn quan điểm chỉ  đạo như sau: 1. Nhà nước có trách nhiệm quản lý, đầu tư  phát triển giáo dục mầm non,  tăng cường hỗ  trợ  cơ  sở  vật chất, đào tạo đội ngũ giáo viên; ưu tiên đầu tư  các  vùng có điều kiện kinh tế ­ xã hội đặc biệt khó khăn, vùng núi, vùng sâu, vùng xa,  hải đảo, biên giới theo hướng xây dựng các trường công lập kiên cố, đạt chuẩn.
  3.            2. Phổ  cập giáo dục mầm non cho trẻ  em năm tuổi là nhiệm vụ   ưu tiên  hàng đầu trong giáo dục mầm non nhằm chuẩn bị tốt cho trẻ vào lớp 1 đối với tất  cả các vùng miền trong cả nước.           3. Việc chăm lo để mọi trẻ em năm tuổi đến trường, lớp mầm non là trách  nhiệm của các cấp, các ngành, của mỗi gia đình và toàn xã hội. Đẩy mạnh xã hội   hóa với trách nhiệm lớn hơn của Nhà nước, của xã hội và gia đình để  phát triển  giáo dục mầm non.            4. Đổi mới nội dung chương trình, phương pháp giáo dục mầm non theo  nguyên tắc đảm bảo đồng bộ, phù hợp, tiên tiến gắn với giáo dục đổi mới phổ  thông, góp phần tích cực nâng cao chất lượng giáo dục.           Như vậy “Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi” không những là   nhằm mục đích chuẩn bị  tốt cho trẻ  trước khi vào học lớp 1, đảm bảo   quyền  được học tập  cho hầu hết trẻ  em 5 tuổi và tạo sự  công bằng trong giáo dục   mầm non đối với tất cả  các vùng miền trong cả  nước mà đây còn là một chủ  trương lớn của Đảng và Nhà nước ta trong định hướng nâng cao chất lượng giáo  dục quốc gia đáp ứng nhu cầu hội nhập và phát triển đất nước trong thời kỳ công  nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nhằm góp phần đáp ứng yêu cầu “Tiếp tục đẩy mạnh công tác bồi dưỡng  cán bộ  quản lý nâng cao năng lực quản lý. Nâng cao  chất lượng công tác tuyên  truyền, phát huy ảnh hưởng của GDMN đối với xã hội, thu hút mọi nguồn lực để  phát triển cấp học” mà chủ đề  năm học 2012 ­ 2013 đã đặt ra, có điều kiện chia  sẻ một vài kinh nghiệm về công tác điều tra, tổng hợp, báo cáo số liệu PCGDMN   hằng năm và nâng cao chất lượng PCGDMN với  đồng nghiệp trong phạm vi   PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, và với mong muốn nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo  dục mầm non của nhà trường nhằm góp phần phát triển giáo dục địa phương và  ngành GD&ĐT huyện nhà, tôi đã quyết định chọn đề  tài  “Một số  biện pháp  thực   hiện   tốt   công   tác   Phổ   cập   giáo   dục   mầm   non   cho   trẻ   năm   tuổi   ở 
  4. trường mầm non”  để  nghiên cứu và áp dụng vào công tác Phổ  cập giáo dục   mầm non cho trẻ em năm tuổi của nhà trường giai đoạn 2010­2015.  2. Phạm vi áp dụng đề tài:           ­ Từ nguồn tài liệu phong phú như: Quyết định 239/QĐ­ TTg Phê duyệt Đề  án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi  giai đoạn 2010 – 2015 của thủ  tướng  Chính phủ;  Thông tư  32/2010/TT­ BGDĐT ban hành quy định điều kiện,  tiêu chuẩn, quy trình công nhận phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi ;  các văn bản chỉ đạo, triển khai về công tác Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em  năm tuổi của Sở  GD&ĐT; kế  hoạch phổ  cập GDMN cho trẻ  em năm tuổi giai  đoạn 2011­2015 của huyện Lệ Thủy, kế hoạch phổ cập GDMN cho trẻ em năm  tuổi của nhà trường năm học 2012­2013 và một số tài liệu khác liên quan...           Công tác phổ  cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi là một công tác   mới mẻ  được chỉ  đạo và triển khai kể  từ  năm học 2011­2012. Với kinh nghiệm  thực tiễn trong công tác thực hiện phổ cập và với mong muốn tìm tòi, nghiên cứu  cho nghiệp vụ công tác của mình, tôi đã mạnh dạn chọn nội dung này để  nghiên  cứu áp dụng thực hiện trong năm học 2012­2013 tại đơn vị mà tôi đang công tác.            Điểm nhấn mạnh trong đề tài này là tôi đi sâu nghiên cứu các biện pháp để  thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi tại đơn vị mình. II. PHẦN NỘI DUNG 1. Thực trạng:  1.1.Cơ sở lý luận:          Giáo dục mầm non là một trong những chủ trương rất lớn của Đảng và Nhà   nước ta trong công tác giáo dục và đào tạo. Nhiều chính sách ưu đãi cho giáo dục   mầm non đã được Chính phủ  ban hành, đặc biệt hơn đã có nhiều đề  án, nhiều  chế  độ  đãi ngộ  cho cán bộ  quản lý, giáo viên và nhân viên ngành giáo dục đang   công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo ... Thực   hiện Nghị  quyết số  35/NQ/QH12 của Quốc hội khóa XII về  chủ  trương, định 
  5. hướng đổi mới một số cơ chế tài chính trong GD&ĐT từ năm học 2010­2011 đến  năm học 2014­2015. Ngày 09/02/2010, Thủ  tướng Chính phủ  đã ban hành Quyết  định   số   239/QĐ­TTg   về   phê   duyệt   Đề   án   Phổ   cập   giáo   dục   mầm    non  (PCGDMN) cho trẻ em năm tuổi giai đoạn 2010­2015. Cần khẳng định “Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi” la môt trong ̀ ̣   nhưng quy đinh quan trong đ ̃ ̣ ̣ ược bô sung tai Luât s ̉ ̣ ̣ ửa đôi bô sung môt sô điêu cua ̉ ̉ ̣ ́ ̀ ̉   ̣ ́ ̣ Luât Giao duc, trong đó nhấn mạnh Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi  là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong giáo dục mầm non nhằm chuẩn bị tốt cho trẻ  em vào lớp 1 đối với tất cả các vùng miền trong cả nước. Bộ GD&ĐT xây dựng  Đề án triển khai thực hiện quy định PCGDMN cho trẻ em năm tuổi nhằm tạo cơ  sở pháp lý để Nhà nước tiếp tục tăng đầu tư có hiệu quả cho việc nâng cao chất  lượng giáo dục mầm non nói chung và trẻ em năm tuổi nói riêng với mục tiêu là  đảm bảo hầu hết mọi trẻ em 5 tuổi  ở các vùng miền được đến lớp để thực hiện   chương trình giáo dục 2 buổi/ngày, đủ 1 năm học nhằm chuẩn bị tốt về thể chất,   trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, tiếng Việt và tâm lý để trẻ sẵn sàng vào lớp 1 ở bậc  học tiểu học.            1.2. Cơ sở thực tiển:           Trên thực tế, kể từ năm học 2009­2010 cho đến nay, trường tôi đã luôn thực  hiện tốt công tác huy động và duy trì sĩ số học sinh theo chỉ tiêu giao của các cấp,  các ngành. Nhà trường luôn được sự  quan tâm đầu tư  cơ  sở  vật chất và chỉ  đạo   chuyên môn của các cấp. Qua nhiều năm học, nhà trường đã có nhiều biện pháp  tăng cường công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, nâng cao chất lượng giảng dạy và  đổi mới trong quản lý ... Nhà trường về  cơ  bản đã có điều kiện thuận lợi trong  thực hiện các chỉ tiêu giáo dục hằng năm bởi có đội ngũ cán bộ giáo viên có kinh   nghiệm giảng dạy và nhiệt tình trong công tác; số  lượng giáo viên đạt trình độ  chuẩn về chuyên môn là 100 %, trên chuẩn 67,8,%, giáo viên dạy 4 lớp 5 tuổi có  8GV; công tác xã hội hóa phát triển, chất lượng học tập và đánh giá phát triển 4 
  6. lĩnh vực của trẻ tăng từ 0,5 ­> 1% mỗi năm .... Những thuận lợi và nền tảng này   là cơ sở vững chắc để nhà trường thực hiện tốt công tác phổ  cập giáo dục mầm   non cho trẻ  em năm tuổi kể từ năm học 2011­2012. Tuy nhiên, khi bắt đầu triển  khai trong đội ngũ chúng tôi cũng gặp không ít những trở  ngại, vướng mắc. Với   hy vọng sau khi nghiên cứu nội dung này tôi sẽ có được những kinh nghiệm thực  hiện tốt quy trình về công tác phổ cập và cùng tập thể nhà trường hoàn thành tốt  nhiệm vụ phổ cập GDMN cho trẻ năm tuổi theo kế hoạch được giao. Sau khi Quyết định phê duyệt Đề  án “Phổ  cập giáo dục mầm non cho trẻ  năm tuổi” của Chính phủ được ban hành, các văn bản chỉ đạo của Bộ GDĐT, Sở  GD&ĐT và đặc biệt là kế  hoạch phổ  cập GDMN trẻ  năm tuổi của huyện   Lệ  Thủy được triển khai, các trường mầm non, trên địa bàn huyện đã bắt đầu thực   hiện thêm một nhiệm vụ  mới  “Phổ  cập GDMN cho trẻ  năm tuổi, giai đoạn  2011­2015”. Đây thực sự  là một nhiệm vụ  hết sức quan trọng và cũng vô cùng   khó khăn bởi vì nó còn rất mới mẻ với các nhà quản lý bậc học mầm non.  Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục, Nhà trường cũng gặp không  ít những khó khăn nhất định tập trung ở những mặt sau:            Do đặc thù là xã bãi ngang có chiều dài trên 8km, việc bố trí trường học và   đi lại của phụ huynh học sinh còn gặp nhiều khó khăn. Việc thay đổi chổ   ở, tách hộ  thường xuyên qua hàng năm nên có phần trở  ngại   cho việc điều tra trẻ. Cơ sở vật chất phòng học và phòng chức năng còn thiếu nên chưa huy động   hết trẻ 3 tuổi đến trường.  Những vấn đề này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ  của nhà trường trong những năm học qua. Với những thuận lợi và khó khăn như  đã nêu, hiện công tác phổ  cập giáo  dục mầm non cho trẻ em năm tuổi ở trường tôi đang là những vấn đề rất mới cần  có sự  đầu tư  nghiên cứu và triển khai đạt hiệu quả  để  giữ  vững tỷ  lệ  huy động 
  7. trẻ mẫu giáo nói chung, trẻ 5 tuổi nói riêng và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo  dục trẻ em của nhà trường trong những năm học đến.           2. Các giải pháp :            Trong quá trình áp dụng đề tài và trong chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm  vụ phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi tại trường tôi cũng gặp được  những thành công và thất bại không ít. Có những biện pháp tôi đưa ra áp dụng đã   đem lại hiệu quả  cao song cũng có biện pháp không đem lại kết quả  như  mong   đợi. Trên cơ sở nghiên cứu thực hiện và thông qua áp dụng thực tiễn tôi đã rút ra  được những biện pháp hữu hiệu khi thực hiện công tác phổ  cập giáo dục mầm  non cho trẻ năm tuổi tại đơn vị mình. Đó là những nhóm biện pháp thực hiện như  sau:          2.1. Công tác triển khai chỉ đạo thực hiện phổ cập giáo dục mầm non   cho trẻ năm tuổi.            Thực hiện  “Đề  án phổ  cập giáo dục mầm non cho trẻ  em năm tuổi”   của Chính phủ, Quyết  định 4664/QĐ­UBND của UBND huyện Lệ Thủy về việc  Ban hành Kế  hoạch Phổ  cập giáo dục trẻ  mầm non 5 tuổi huyện Lệ Thủy giai   đoạn 2011 – 2015 ,  Thực hiện đề  án Phổ  cập GDMN cho trẻ  5 tuổi giai đoạn  2010­2015 UBND Xã.  Bản thân tôi được giao nhiệm vụ làm phó trưởng ban chỉ đạo công tác phổ  cập GDMN trong nhà trường , có trách nhiệm tham mưu với lãnh đạo để  được  công nhận PCGDMN.  Bản thân tôi đã thường xuyên cập nhật   những văn bản  hướng dẫn của Bộ GDĐT, Sở  GD&ĐT về  công tác này một cách kịp thời để  có  những thông tin cần thiết phục vụ cho công tác phổ cập của đơn vị. Đầu năm học  2012­2013, Hội đồng trường đã bàn bạc và thống nhất xây dựng nội dung phổ  cập GDMN cho trẻ  năm tuổi vào nhiệm vụ  trọng tâm năm học 2012­2013. Như  vậy, công tác Phổ  cập giáo dục mầm non cho trẻ  em năm tuổi  đã được nhà  trường triển khai kịp thời đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Xác định đây  
  8. là một trong những nhiệm vụ chủ yếu góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc,  giáo dục trẻ  mẫu giáo nói chung, học sinh 5 tuổi nói riêng, bản thân tôi đã dày  công nghiên cứu các văn bản, nắm bắt thông tin liên quan một cách kịp thời (qua   mạng Internet) và dành thời gian ưu tiên chỉ đạo thực hiện công tác này.  Sau khi triển khai Quyết định số  239/QĐ­TTg ngày 09/02/2010 của Thủ  tướng chính phủ  về  phê duyệt Đề  án phổ  cập Giáo dục mầm non cho trẻ  em 5  tuổi giai đoạn 2010­2015; công văn số  4148/BGD&ĐT­GDMN ngày 15/7/2010  của Bộ  GD&ĐT; Kế  hoạch số  436/KH­UBND ngày 21/3/2011  của UBND  tỉnh  Quảng Bình, Quyết  định 4664/QĐ­UBND ngày 29/7/2011 của UBND huyện Lệ  Thủy về  việc Ban hành Kế  hoạch Phổ  cập giáo dục trẻ  mầm non 5 tuổi huyện   Lệ  Thủy giai đoạn 2011 – 2015  . Trên cơ  sở  công văn  số  142/GDĐT­MN,  nhà  trường đã tiến hành họp hội đồng sư phạm, với sự thống nhất cao trong tập thể,   đồng chí trưởng ban bắt đầu triển khai bước tiếp theo là xây dựng kế hoạch phổ  cập GDMN cho trẻ năm tuổi từng năm học, giao nhiệm vụ cụ thể đến từng giáo  viên dạy lớp 5 tuổi, đến các tổ  chuyên môn và xem đây là một trong những kế  hoạch chính mà Tổ chuyên môn khối mẫu giáo Lớn phải xây dựng, kiểm tra, theo   dõi và báo cáo hằng tháng.            Triển khai Thông tư số 23/2010/TT­BGDĐT ngày 23/7/2010 của Bộ GDĐT  quy định về  Bộ  chuẩn phát triển trẻ  em năm tuổi để  cán bộ  giáo viên đầu tư  nghiên cứu nội dung này và áp dụng đánh giá trẻ 5 tuổi theo quy trình và nội dung.   Với mục đích là giúp giáo viên hiểu rõ nội dung giáo dục nhằm phát triển tình  cảm, nhận thức, thẩm mỹ, ngôn ngữ  và thể  chất cho học sinh năm tuổi là nội  dung giáo dục vô cùng quan trọng góp phần thực hiện công tác phổ  cập trẻ  em   năm tuổi của nhà trường.           Để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ em năm tuổi, tôi đã chỉ đạo   các lớp mẫu giáo 5 tuổi nghiêm túc thực hiện chương trình, đảm bảo đúng thời  gian biểu trên lớp của trẻ, giáo viên tích cực đổi mới phương pháp, hình thức tổ 
  9. chức, mặt khác tích cực tham mưu  ưu tiên về  đầu tư  cơ  sở  vật chất cho lớp 5   tuổi, ưu tiên giáo viên có trình độ năng lực dạy lớp 5 tuổi.            Nói tóm lại, trong thời gian qua tôi đã triển khai đầy đủ tất cả các văn bản   đến từng cán bộ, giáo viên và không bỏ  sót bất cứ một chi tiết nào. Bản thân tôi   nhận định, chỉ  có đọc văn bản, hiểu văn bản và nghiên cứu những nội dung liên   quan sẽ  giúp cho nhà quản lý thực hiện tốt nhất khâu chỉ  đạo, quản lý và điều   hành công việc của mình. 2.2. Thực hiện tốt công tác điều tra, huy động trẻ ra lớp. Công tác điều tra dân số  là một việc làm thường xuyên hằng năm của mỗi  nhà trường, tuy nhiên ít ai đánh giá đúng tầm quan trọng của công tác này trong vai  trò phát triển giáo dục của mỗi địa phương là như  thế  nào. Từ  rất lâu, bậc học  tiểu học đã thực hiện công tác phổ  cập giáo dục tiểu học, tiếp  đến là bậc trung  học cơ  sở, vì vậy các nhà quản lý  ở  hai bậc học này thường đã có kinh nghiệm   trong công tác điều tra dân số. Vì xác định được vai trò của công tác điều tra dân   số trong việc lập kế hoạch phát triển giáo dục hằng năm và từng giai đoạn, tôi đã   quan tâm chỉ  đạo công tác này và xem đây là một công tác không kém phần quan  trọng trong thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi.           Đầu tháng 6/2012 tôi tham mưu với nhà trường thành lập tổ  cộng tác viên  làm công tác phổ  cập chia theo từng  thôn, các cộng tác viên là giáo viên của  trường đến từng hộ gia đình điều tra trẻ từ 0 ­ 5 tuổi, rà soát đối tượng trẻ có hộ  khẩu thường trú trên địa bàn xã, số  trẻ  đến tạm trú, trẻ  có hộ  khẩu thường trú  nhưng đi học nơi khác và số trẻ nơi khác đến học ... cập nhật thông tin vào phiếu  điều tra theo mẫu, tập huấn công tác điều tra cho giáo viên và phân công mỗi giáo   viên chủ chốt, có kinh nghiệm điều tra, thông thạo địa bàn phụ trách một điểm để  tránh tình trạng bỏ  sót hộ  dân. Trong công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi thì mảng  điều tra, huy động trẻ ra lớp là một bước quan trọng quyết định sự thành công hay  thất bại của công tác này, vì vậy trong quá trình thực hiện tôi đã suy nghĩ vạch ra 
  10. các bước cụ thể và tham mưu cho lãnh đạo nhà trường lên kế hoạch điều tra trẻ  em trong độ tuổi. * Phân công nhiệm vụ đối với giáo viên trực tiếp giảng dạy: Địa bàn xã có 9  thôn, mỗi thôn phân công từ  2 giáo viên phụ  trách, trong đó có một giáo viên chủ  chốt thường trú ở địa bàn thôn để thuận lợi cho việc điều tra.  Trong quá trình điều tra, yêu cầu giáo viên phải đi thực tế xuống các hộ gia   đình để lấy thông tin chính xác từ sổ hộ khảu của gia đình, tuyệt đối không dừng  lại  ở  chỗ  chỉ  đến nhà cộng tác viên dân số  để  lấy số  liệu. Có như  vậy mới ghi   chép chính xác theo yêu cầu của việc điều tra; ghi đầy đủ  không bỏ  qua cột nào  trong phiếu điều tra và phải có minh chứng cụ  thể. Bởi sai sót bất cứ  cột nào   cũng gặp khó khăn trong quá trình xử lý số liệu, báo cáo thống kê và huy động ra   lớp. Từ  phiếu điều tra lên danh sách theo độ  tuổi, từ  danh sách vào sổ  theo dõi  phổ  cập, trở  về  khâu thống kê số  liệu báo cáo tổng hợp từng thôn trên toàn địa  bàn quản lý vào sổ theo dõi phổ cập.  * Đối cán bộ quản lý : Trường phân công một Phó hiệu trưởng và một nhân  viên chuyên trách công tác phổ  cập. Để  thực hiện tốt công việc này, trước hết   phải theo dõi số học sinh chuyển đi, chuyến đến, số học sinh lưu ban hằng năm,   có sổ theo dõi diễn biến tình hình học sinh từng tháng hằng năm, sổ  theo dõi học   sinh chuyển đi, chuyển đến, cập nhật thời gian đi, đến, nơi đến,  Từ  đó làm căn   cứ  để  ghi vào sổ  danh bạ  của nhà trường. (Ghi đầy đủ  theo yêu cầu của sổ  vì  thiếu cột nào cũng gây khó khăn cho quá trình kiểm tra, đối chiếu).  2.3. Thực hiện tốt công tác tổng hợp, xử lý số liệu Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ  chức tập huấn cho cán bộ  quản lý và nhân  viên chuyên trách phổ cập trước khi tiến hành điều tra xử  lý số  liệu. Tất cả  các  loại sổ  phổ  cập do Phòng Giáo dục và Đào tạo cung cấp thống nhất chung cho  các trường trên địa bàn huyện thực hiện theo phần mềm phổ cập.  
  11. Sau khi giáo viên đi điều tra và nộp sổ  điều tra, danh sách độ  tuổi trong điều  tra về  lại cho văn phòng. Nhân viên phụ  trách phổ  cập bổ sung danh sách tất cả  các độ  tuổi. Số  học sinh chuyển đi học trái tuyến và chuyển đến học trái tuyến   phải lên danh sách và được cập nhật vào sổ theo dõi phổ cập giáo dục; Tất cả các  danh sách được thiết lập và có chữ ký của Trưởng Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục.  Số  trẻ  điều tra trong địa bàn phải luôn luôn bằng tổng số  học sinh đang học   trong trường cộng với số  trẻ  chuyển đi học nơi khác, cộng trẻ  khuyết tật nặng   không đến lớp được. Mọi khâu đều phải được kiểm tra, điều tra, thống kê một  cách chính xác dưới sự chỉ đạo, theo dõi, giám sát của lãnh đạo nhà trường.       2.4. Thực hiện tốt công tác quản lý số liệu và quản lý hồ sơ PCGD  Để  thực hiện tốt công tác quản lý số  liệu trẻ  phải phổ  cập trong địa bàn và   lập hồ sơ lưu trữ có giá trị lâu dài, tôi suy nghĩ rằng: nhiệm vụ đầu tiên của người  làm công tác PCGD là phải có kế  hoạch tổng điều tra sau 5 năm và điều tra bổ  sung hằng năm để nắm chắc số liệu cần tập trung huy động ra lớp đồng thời làm  căn cứ  cho việc lập kế hoạch phát triển trường lớp theo từng giai đoạn cụ  thể.  Kế hoạch phải rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành gắn với nội dung thi đua   của từng cá nhân và tập thể. Hồ  sơ  gồm: Phiếu điều tra, sổ  theo dõi học sinh chuyển đi học trái tuyến,   chuyển đến học trái tuyến; sổ theo dõi tình hình phổ cập GDMN cho trẻ từ 0 ­ 5   tuổi; danh sách trẻ khuyết tật; danh sách học sinh học tại trường hằng năm; danh  sách trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình; các số liệu thống kê hằng năm; hồ sơ báo  cáo kết quả PCGD MN cho trẻ 5 tuổi theo từng thời điểm kiểm tra hằng năm; hồ  sơ lưu công văn, văn bản có liên quan đến việc chỉ đạo thực hiện công tác PCGD   MN.       2.5. Tăng cường công tác tuyên truyền phổ cập giáo dục mầm non cho  trẻ năm tuổi
  12.            Xác định công tác tuyên truyền là một trong những phương tiện thông tin   nhanh nhất và giúp chúng ta thực hiện vấn đề  mà mình đang hướng tới đạt hiệu   quả  nhất. Ngay sau khi triển khai đề  án phổ  cập giáo dục mầm non cho trẻ  em   năm tuổi đến tập thể hội đồng sư phạm nhà trường, tôi tiến hành triển khai ngay   chủ  trương này đến tất cả  các bậc phụ  huynh học sinh thông qua Hội nghị  cha  mẹ  học sinh toàn trường vào đầu năm học. Sau khi thành lập Ban đại diện cha  mẹ học sinh, nhà trường đã thành lập Ban tuyên truyền “Phổ cập GDMN cho trẻ  em năm tuổi” bao gồm các cán bộ  chủ  chốt của nhà trường, các thành viên Ban  đại diện cha mẹ học sinh để phối hợp thực hiện. Ban tuyên truyền có nhiệm vụ,   cung cấp, tuyên truyền những nội dung cần thiết liên quan đến công tác giáo dục   của nhà trường và các văn bản liên quan trong từng cụm dân cư, trong các buổi  sinh hoạt đoàn thể. Về  phía nhà trường, tôi cử  đại diện cán bộ, giáo viên của  trường hiện đang cư  trú tại từng thôn tham gia sinh hoạt và theo dõi, báo cáo kết  quả đã triển khai trong tổ về Ban chỉ đạo phổ cập của nhà trường.           Về phía địa phương, tôi tham mưu với UBND xã tuyên truyền trên loa phát  thanh của địa phương về công tác phổ cập GDMN trẻ năm tuổi hằng tuần, hằng   tháng nhằm giúp mỗi người dân, đặc biệt là những gia đình có con em trong độ  tuổi mẫu giáo nhận thức được tầm quan trọng của công tác phổ  cập giáo dục  mầm non trẻ em năm tuổi. Từ đó các bậc phụ huynh tích cực vận động trẻ ra lớp   đầy đủ để trẻ được học chương trình giáo dục mầm non và chuẩn bị tốt tâm thế  cho trẻ em 5 tuổi vào học lớp 1. Bên cạnh, thông qua các hoạt động mang tính tập   thể  cho học sinh toàn trường để  thu hút trẻ  và sự  chú ý của phụ  huynh về  công  tác giáo dục của nhà trường, các chủ trương lớn của Đảng và nhà nước ...          2.6. Thực hiện kiểm tra, giám sát thường xuyên về  phổ  cập giáo dục  mầm non cho trẻ em năm tuổi.           Tăng cường công tác kiểm tra nội bộ đối với các lớp mẫu giáo 5 tuổi, nắm   tình hình sĩ số học sinh 5 tuổi hằng tháng và có kế hoạch đầu tư chuyên môn cho 
  13. các giáo viên dạy lớp 5 tuổi. Kiểm tra tình hình sức khỏe, chất lượng học tập của  học sinh, tăng cường kiểm tra vệ  sinh cá nhân các lớp mẫu giáo 5 tuổi ... dưới  nhiều hình thức như  kiểm tra chuyên đề, đột xuất ... Giao việc kiểm tra và giúp  đỡ  chuyên môn, tham mưu và đề  xuất các biện pháp nâng cao chất lượng chăm  sóc nuôi dưỡng trẻ 5 tuổi cho các Tổ trưởng chuyên môn thực hiện.   Bắt đầu năm học mới, trường thành lập Hội đồng tuyển sinh. Hội đồng  tuyển sinh có trách nhiệm tuyển sinh theo quy định, kiểm tra hồ sơ học sinh mới  và đối chiếu với danh sách học sinh mà tôi đã chuẩn bị  sẵn. Mỗi giáo viên được  nhận danh sách học sinh và coi đây như  là chỉ  tiêu huy động được giao tạm thời,  sau một tuần lễ nếu một số trẻ có trong danh sách chưa ra lớp, giáo viên sẽ  theo   địa chỉ đến tận nhà vận động học sinh ra lớp và báo cáo về Hội đồng tuyển sinh   nhà trường tìm biện pháp huy động trẻ.            2.7. Thực hiện đổi mới nội dung chương trình, nâng cao chất lượng  chăm sóc giáo dục.       Nhà trường  thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới  ở  100% các   nhóm, lớp, nhà trường đã có nhiều biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc giáo  dục trẻ  . Là một người làm công tác quản lý, tôi đã nghiên cứu kỹ  Thông tư  23/2010/TT­BGDĐT ngày 23/7/2010 của Bộ  giáo dục và đào tạo ban hành quy  định về bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi  và đưa ra một số biện pháp chỉ đạo đối  với giáo viên dạy lớp 5 tuổi như sau:           ­ Bám sát các nội dung đánh giá theo Thông tư  23/2010/TT­BGDĐT để  có  hướng xây dựng nội dung, kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ phù hợp với trẻ 5 tuổi.           ­ Theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ 5 tuổi hằng tháng.           ­ Tăng cường hơn nữa trong việc phối hợp với các bậc cha mẹ cùng chăm  sóc, nuôi dưỡng trẻ đặc biệt là trẻ cá biệt, trẻ suy dinh dưỡng, trẻ có năng khiếu  riêng nhằm nâng cao chất lượng trẻ 5 tuổi.
  14.            ­ Huy động tối đa số trẻ ăn bán trú tại trường, đảm bảo khẩu phần ăn cho   trẻ, nâng cao chất lượng bữa ăn. tổ  chức cân đo, khám sức khỏe định kỳ, phát  hiện và có biện pháp chống suy dinh dưỡng cho trẻ            ­ Tham mưu với nhà trường đầu tư kinh phí trang bị đủ đồ  dùng tối thiểu  theo quy định tại thông tư  02 cho các lớp 5 tuổi, để  giáo viên có đủ  điều kiện  thuận lợi thực hiện chăm sóc và giáo dục trẻ            2. 8. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục.           Đầu các năm học, nhà trường chỉ đạo các nhóm lớp tiến hành họp bầu Ban   đại diện cha mẹ học sinh các lớp theo Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh quy   định. Bước tiếp theo, nhà trường tiến hành tổ chức Hội nghị Ban đại diện cha mẹ  học sinh của trường và triển khai các nhiệm vụ  trọng tâm của năm học trong đó  có công tác phổ  cập GDMN cho trẻ  năm tuổi để  Ban đại diện cha mẹ  học sinh  phối hợp cùng nhà trường trong nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ. Từ đó, công tác  triển khai các nhiệm vụ, công tác kết hợp giữa nhà trường và gia đình diễn ra  thuận lợi hơn, các khoản thu chi được sự thống nhất chủ trương của địa phương  cũng đạt kết quả tốt. Đây là sự minh chứng cho sự phát triển xã hội hóa giáo dục   của nhà trường. Sự  quan tâm hỗ  trợ  và tạo điều kiện của chính quyền địa phương, sự  vào   cuộc của các ban ngành cấp xã, sự  đồng tình  ủng hộ  và phối hợp nhiệt tình của   các bậc cha mẹ  trẻ  đã đẩy mạnh phong trào xã hội hóa của nhà trường trong  những năm học qua. Nhấn mạnh điều này là tôi muốn khẳng định vai trò công tác  xã hội hóa trong quá trình phát triển giáo dục của mỗi trường mầm non, đặc biệt  là công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi.           2.9. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên.           Công tác đào tạo bồi dưỡng giáo viên cũng đóng góp một phần không nhỏ  vào quá trình thực hiện công tác phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi bởi vì trình  độ chuyên môn, chất lượng giảng dạy của mỗi giáo viên sẽ ảnh hưởng trực tiếp  
  15. đến kết quả học tập của mỗi học sinh. Xác định được điều này, tôi đã tham mưu   với nhà trường động viên, khuyến khích và tạo điều kiện để  giáo viên của mình   học nâng chuẩn trình độ chuyên môn từ cao đẳng sư phạm lên đại học sư phạm.  Tính đến thời điểm hiện nay, đơn vị chúng tôi có 100% giáo viên đạt chuẩn  , 72,7  % đạt trình độ trên chuẩn Về  nghiệp vụ  giảng dạy, tôi đã tham mưu phân công những giáo viên có  năng lực chuyên môn, có trách nhiệm và nhiệt tình trong công việc dạy lớp mẫu   giáo 5 tuổi vì đây là lớp cuối cùng chuyển cấp, trẻ  phải nắm vững kiến thức   chương trình học khi vào lớp 1. Các giáo viên dạy lớp 5 tuổi cũng thường xuyên  được bồi  dưỡng chuyên  môn nghiệp vụ  hơn,  ưu tiên tổ  chức  các hoạt  động  chuyên đề   ở  khối mẫu giáo Lớn. Ngoài ra, tôi còn động viên, khuyến khích giáo   viên dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi đăng ký các danh hiệu thi đua để giáo viên có trách   nhiệm hơn vào việc đầu tư  chuyên môn, bồi dưỡng nghiệp vụ  giảng dạy nhằm  đạt thành tích vào cuối năm học.            So sánh kết quả áp dụng khi nghiên cứu đề tài:  Yếu tố quyết định cho sự thành công của công tác PCGD MN cho trẻ 5 tuổi   đó là sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự hỗ trợ có   trách nhiệm của các đoàn thể, ban ngành... trong địa phương, sự đồng tình của cha   mẹ học sinh và nhân dân. Bên cạnh đó là nổ lực của cán bộ, giáo viên, nhân viên   toàn trường trong công tác dạy và học, nâng cao chất lượng hai mặt giáo dục.  Kết quả đã đạt được: Nhóm thực nghiệm Nhóm đối chứng năm học : 2012­2013 năm học : 2011­2012 ­   Tổng  số   trẻ   điều  tra   trong   độ   tuổi  ­   Tổng   số   trẻ   điều   tra   trong   độ   tuổi  MG: 416 MG: 374 ­ Số trẻ 5 tuổi ra lớp: 130/130 đạt tỷ lệ  ­ Số trẻ 5 tuổi ra lớp: 108 /108 đạt tỷ lệ  100 %( Có1 trẻ KT không đến lớp) 100 %.
  16. ­ Tỷ lệ chuyên cần: 99,23 % ­ Tỷ lệ chuyên cần: 95,5% ­ Tỷ  lệ  trẻ  5 tuổi SDD thể  thấp còi:  ­ Tỷ  lệ  trẻ  5 tuổi SDD thể  thấp còi:  5,38%; Trẻ SDD thể nhẹ cân: 6,15% 6,23%; SDD thể nhẹ cân: 7,34% ­   Phòng   học  4/4  lớp   5   tuổi   đủ   điều  ­ Phòng học 3/3 lớp 5 tuổi chưa đủ điều  kiện theo điều lệ kiện theo điều lệ ­ Giáo viên lớp 5 tuổi: 8/8 giáo viên đạt  ­ Giáo viên lớp 5 tuổi: 6/6 giáo viên đạt  chuẩn, trong đó 7 giáo viên trên chuẩn chuẩn, trong đó 4 giáo viên trên chuẩn ­ Giáo viên dạy giỏi cấp trường: 8/ 22  ­ Giáo viên dạy giỏi cấp trường: 6/ 22   giáo viên trong đó có 2 giáo viên trong  giáo viên  đó có 2 giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Là đơn vị làm tốt công tác huy động trẻ ra lớp, không có sai sót đáng tiếc về  hồ sơ PCGD MN, không phải mất nhiều công sức của bộ phận làm hồ  sơ, được  tiếp cận với các đoàn kiểm tra của phòng, huyện, và đã được đánh giá là đơn vị  thực hiện tốt công tác điều tra, báo cáo, thống kê, xử  lý số  liệu, minh chứng cụ  thể, giải trình thông suốt của cán bộ  và nhân viên phụ  trách phổ  cập, hồ  sơ  của   các cấp chỉ đạo về công tác phổ cập cũng được lưu trữ đầy đủ, khoa học dễ tìm  và được cấp trên đánh giá cao. Kết quả đó nhờ sự tuyên truyền vận động của đội  ngũ giáo viên; từng cán bộ, giáo viên, nhân viên cũng thấy rõ hơn vai trò trách   nhiệm của mình để  tự  giác tham gia công tác điều tra bổ  sung, huy động trẻ  ra   lớp, thiết lập hồ sơ báo cáo thống kê hằng năm. III. PHẦN KẾT LUẬN 1. Ý nghĩa: Sự nghiệp giáo dục là sự nghiệp của toàn dân, đầu tư cho giáo dục chính là   đầu tư cho sự phát triển của toàn xã hội. Do đó nhà trường phải có mối quan hệ  mật thiết với các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, với ngành; phải  huy động được sự  chung tay góp sức về  mọi mặt của toàn xã hội vì mục tiêu 
  17. "Đào tạo nhân lực, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài" cho đất nước, xây dựng  đất nước ngày càng phồn vinh. Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch là thành công bước đầu, vì bất cứ  công việc gì muốn có kết quả  tốt thì phải có kế  hoạch cụ  thể. Từ  thực tiễn đã   làm và kết quả đạt được trong năm học qua, tôi nhận thấy rằng để  làm tốt công  tác PCGD MN cho trẻ 5 tuổi cần thực hiện tốt một số biện pháp sau: ­ Thực hiện tốt công tác điều tra huy động trẻ  ra lớp, nắm chắc số  liệu   trong địa bàn để  huy động trẻ  5 tuổi ra lớp 100% đây là bước quan trọng nhất  quyết định sự thành công của công tác PCGD MN cho trẻ 5 tuổi. ­ Thực hiện tốt công tác tổng hợp, xử lý số liệu, đây là việc làm cũng không  kém phần quan trọng vì nếu làm tốt công tác điều tra huy động nhưng việc tổng  hợp, xử lý số liệu không chính xác dẫn đến việc lên kế hoạch không chính xác. ­ Thực hiện tốt công tác quản lý số  liệu và quản lý hồ  sơ  PCGD MN cho   trẻ 5 tuổi, việc làm này có ý nghĩa thiết thực trong việc lưu trữ hồ sơ có giá trị lâu   dài.  ­ Bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên, đặc biệt  quan tâm tới giáo viên dạy lớp 5 tuổi      ­ Đầu tư  cơ  sở  vật chất, trang thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định  cho các lớp 5 tuổi, quan tâm tới lớp mẫu giáo dưới 5 tuổi để làm cơ sở nền móng  vững chắc cho việc thực hiện công tác PCGDMN cho trẻ  5 tuổi được duy trì,  cũng cố, và phát triển bền vững. 2. Đề xuất: Để làm tốt công tác phổ  cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, tôi xin đưa  ra một số đề xuất như sau: Với cán bộ, giáo viên, nhân viên: Nâng cao nhận thức và hết lòng hết sức  phục vụ  nhân  dân,  thực  hiện  tốt  tinh thần trách  nhiệm của  mình  đối với sự  nghiệp "Trồng người". Mà trước hết là tham gia làm tốt công tác PCGDMN.
  18. Với ngành Giáo dục: Tổ  chức các lớp tập huấn cho cán bộ  chuyên trách   phổ  cập, tạo điều kiện để  cán bộ  chuyên trách phổ  cập các trường có thể  giao  lưu, trao đổi kinh nghiệm. Xử  lý phần mềm công tác phổ  cập để  việc cập nhật  và xử lý dữ liệu chính xác, việc quản lý hồ sơ cũng dẽ dàng hơn Với chính quyền địa phương: Tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa về  tinh thần lẫn vật chất, cần có tiếng nói chung để các doanh nghiệp đóng trên địa  bàn tham gia công tác giáo dục tích cực hơn, giáo dục sẽ  đào tạo cho họ  những   con người lao động sáng tạo trong tương lai. Trên đây là một vài biện pháp làm tốt công tác phổ  cập giáo dục mầm non  cho trẻ  5 tuổi năm học vừa qua tôi đã áp dụng vào đơn vị. Tôi hy vọng rằng  những vấn đề  tôi đưa ra trong sáng kiến kinh nghiệm này sẽ  phần nào giúp cho   công tác PCGD MN cho trẻ 5 tuổi  ở các trường Mầm non tham khảo và áp dụng   vào công việc của đơn vị  mình, nhằm mục đích nâng cao hiệu quả  trong công   việc. PHÒNG GD&ĐT                                        CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM       LỆ THỦY                                                           Độc lập­ Tự do­ Hạnh phúc                                                                                                                                                                              Lệ Thủy,  ngày 25 tháng 5 năm 2013 BÁO CÁO  THÀNH TÍCH  ĐỀ NGHỊ TẶNG THƯỞNG: CHIẾN SỈ THI ĐUA CẤP CƠ SỞ           I . SƠ LƯỢC LÝ LỊCH : Họ và tên : PHẠM THỊ TẰM Ngày, tháng, năm sinh:  16/ 06/ 1973; Giới tính: Nữ Quê quán:  Phong Thủy ­ Lệ Thuỷ ­ Quảng Bình
  19. Trú quán:  Phong Thủy ­ Lệ Thuỷ ­ Quảng Bình Đơn vị công tác: Trường mầm non Hồng Thủy            Chức vụ:  Phó hiệu trưởng,  Phó bí thư chi bộ            Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Cao đẳng sư phạm mầm non. II. THÀNH TÍCH ĐẠT ĐƯỢC:   1. Quyền hạn, nhiệm vụ được giao hoặc đảm nhận:    Bản thân tôi được giao nhiệm vụ Phó hiệu trưởng trường mầm non Hồng   Thủy, Phó bí thư chi bộ; Phụ trách chuyên môn của nhà trường. Chỉ  đạo các lớp   thực hiện chương trình GDMN mới. Phụ trách việc theo dõi đánh giá các lớp.Trực   tiếp chỉ  đạo công tác kịch bản các ngày lễ  hội, điều kiện các ngày lễ, hội, đại  hội, hội nghị. Phụ trách các hội thi. Tổng hợp chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và  giáo dục trẻ trong nhà trường. Cùng với đồng chí hiệu trưởng phụ  trách theo dõi  phổ cập trẻ. Theo dõi thi đua của nhà trường. 2. Thành tích đạt được của cá nhân Dưới sự chỉ đạo của sở giáo dục, phòng GD Lệ Thủy cùng với sự quan tâm  chỉ đạo của BGH nhà trường. Bản thân tôi đã cố  gắng tìm tòi học hỏi và nổ  lực   phấn đấu vươn lên về mọi mặt. Luôn xác định lập trường quan điểm vững vàng về vai trò trách nhiệm của  người hiệu phó trong trường học. chấp hành tốt các chính sách đường lối của  Đảng, pháp luật nhà nước, quy chế của ngành cũng như nhà trường đề ra. Bản thân luôn trau dồi đạo đức tốt, sống vui vẽ, hòa đồng với đồng nghiệp,  được tập thể, mọi người yêu quý, tín nhiệm. Luôn đi đầu trong mọi công việc,   hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Không ngừng học tập nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ để đưa chất lượng nhà trường ngày một lên cao. * Cùng với nhà trường sử  dụng nhiều bện pháp thu hút trẻ  ra lớp đạt kế  hoạch phòng giao 346/346 cháu. Tỷ  lệ  huy động trẻ  ra lớp MG đạt 100%; NT   27,9% Tỷ  lệ  chuyên cần đạt : 98%. Tỷ  lệ  BN: 95,5%. Trường đã có biện pháp 
  20. tích   cực   trong   phòng   chống   suy   dinh   dưỡng   cho   trẻ,   tỷ   lệ   suy   dinh   dưỡng   NT(NTGĐ); 9/127 = 7%; MG; 22/346= 6,3% ; cân nặng so với đầu năm học  giảm  2.8%. Tỷ  lệ  trẻ  thấp còi độ  1 NT(NTGĐ); 10/127 = 7,8%; MG 28/346 = 8,0% ;   Trẻ 5 tuổi  tỷ lệ suy dinh dưỡng  8/118 = 6,8%; tỷ lệ trẻ thấp còi độ  1;  7/118 =   5,9% chất lượng cuối năm  MG:Tỷ lệ trẻ đạt 336/346= 97.1%; không đạt 10/346  = 2.9%;  Không có dịch bệnh, ngộ độc, tai nạn xảy ra trong nhà trường. Đa số trẻ  tích cực tham gia các hoạt động giáo dục. 100% trẻ được ăn bán trú tại trường với   mức ăn 9000đ/ ngày.             Xây dựng tập thể giáo viên đoàn kết yêu nghề, thương yêu chăm sóc giáo   dục trẻ, trong năm học 2012 ­ 2013 đã tạo điều kiện cho giáo viên tham gia học   tập các lớp đạt trình độ trên chuẩn (có 19 giáo viên đang học đại học), chứng chỉ  tin học có 28/28 tỷ  lệ  100%,  ngoại ngữ  28/28  tỷ  lệ  100%, 22/22 giáo viên sử  dụng khá thành thạo máy tính .Có 4 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện  trong các năm học trước. Tham gia. Hội thi " giáo viên dạy giỏi” cấp huyện năm   học 2012­2013 đạt 2 giáo viên. Tổ  chức các hội thi cấp trường sôi  nổi  có chất   lượng như hội thi "bé với làn điệu dân ca và hò khoan Lệ Thủy " hội thi “tự làm   đồ  dùng, đồ  chơi từ nguyên vật liệu sản có ở  địa phương”. Hội thi “bé khoẻ  bé   ngoan”. Hội thi “ Giáo viên dạy giỏi cấp trường” Đội ngủ  nhà trường có 100%   cán bộ, giáo viên và nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.     Sử  dụng và bảo quản tốt cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  trường học, có  phong trào tự  làm đồ  dùng dạy học, đồ  chơi trong giáo viên cụ  thể: 8 loại đồ  dùng đồ chơi/cháu/năm học.   Triển khai tốt và có hiệu quả  cuộc vận động “ Học tập và làm theo đạo   đức Hồ  Chí Minh” và cuộc vận động “ Nói không với tiêu cực trong thi cử  và  bệnh thành tích trong giáo dục”.Thực hiện đúng chủ  đề  năm học, năm học  ứng   dụng công nghệ thông tin, đổi mới quản lý tài chính và xây dựng trường học thân  thiện, học sinh tích cực. Phong trào"mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương tự  học   và sáng tạo” 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2