intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện trật tự văn minh đô thị trong nhà trường

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

35
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non "Một số biện pháp thực hiện trật tự văn minh đô thị trong nhà trường "được hoàn thành với một số biện pháp như: Xây dựng kế hoạch thực hiện năm trật tự văn minh đô thị; Ký cam kết thực hiện; Xây dựng môi trường đảm bảo trật tự văn minh đô thị;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện trật tự văn minh đô thị trong nhà trường

  1. Một số biện pháp thực hiện trật tự văn minh đô thị trong nhà trường MỤC LỤC I. ĐẶT VẤN ĐỀ (LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận 2. Thực trạng vấn đề 3. Các biện pháp tiến hành 4. Hiệu quả SKKN III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1/15
  2. Một số biện pháp thực hiện trật tự văn minh đô thị trong nhà trường A. ĐẶT VẤN ĐỀ (LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI) Thực hiện trật tự và văn minh đô thị  là chủ  trương lớn của Thành phố  và   được triển khai toàn diện tới các quận huyện ... và đi sâu thực hiện trong các cấp  các cấp, ngành và đến từng người lao động, người dân. Và đặc biệt là triển khai  đồng bộ đến từng nhà trường với mục đích nâng cao nhận thức trách nhiệm, thu  hút sự tham gia của cán bộ, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh trong việc thực  hiện trật tự  văn minh đô thị, nếp sống thanh lịch, văn minh, phát huy truyền   thống văn hóa của Thủ  Đô ngàn năm văn hiến, nâng cao chất lượng toàn diện  trong nhà trường, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội. Đối với quận Long Biên, thực hiện trật tự  văn minh đô thị  đã trở  thành   một chương trình mang ý nghĩa sâu sắc, đó là chương trình 01 của quận ủy Long  Biên với chủ đề “Tập trung đầu tư, hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị tạo   bước đột phá về  cảnh quan, môi trường gắn với xây dựng nếp sống văn   minh đô thị trong các tầng lớp nhân dân”. Quy mô triển khai đồng bộ, sát thực  tế và đi vào lòng dân, nên được nhân dân trên địa bàn các phường, các nhà trường   tích cực tham gia chương trình. Trong đó ngôi trường mà tôi đang công tác là một   trong những trường được thừa hưởng chương trình 01 của quận, được quận đầu  tư xây dựng mới năm 2015 với quy mô lớn, khang trang to đẹp, đầy đủ các trang  thiết bị hiện đại, khung cảnh sư phạm đẹp.  Được thừa hưởng thành quả  của chương trình 01 quận  ủy Long Biên là  một trong những vinh dự và tự hào của nhà trường. Làm thế nào để khai thác tốt  cơ sở  vật chất được quận đầu tư, xây dựng và phát triển nhà trường xứng tầm  với quy mô đầu tư  của quận là điều mà tôi luôn trăn trở  băn khoăn. Và tôi đã  chọn đề  tài  “Một số  biện pháp thực hiện trật tự  văn minh đô thị  trong nhà   trường” . II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận. 2/15
  3. Một số biện pháp thực hiện trật tự văn minh đô thị trong nhà trường Thực hiện trật tự văn minh đô thị với mục đích tuyên truyền giáo dục pháp  luật nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức viên chức, công  nhân lao động...trong thực hiện “Trật tự văn minh đô thị” theo chỉ thị số  01/CT­ UBND ngày 04/01/2015 của chủ  tịch UBND thành phố  Hà Nội bằng các việc  thiết thực, cụ  thể: xây dựng nếp sống thanh lịch, văn hóa trong giao tiếp,  ứng   xử, giữ gìn vệ sinh môi trường xanh sạch đẹp văn minh hiện đại. Thực hiện trật tự văn minh đô thị là tuyên truyền những quy định của nhà  nước, thành phố, quận về quản lý trật tự xây dựng, trật tự an toàn giao thông, vệ  sinh môi trường, trật tự  an toàn xã hội, nếp sống văn hóa, nét đẹp  ứng xử  của  người Hà Nội, văn hóa công sở và nơi công cộng.  Thực hiện tuyên truyền những gương tập thể  và cá nhân điển hình tiên  tiến triển khai thực hiện tốt, góp ý với những nơi chưa tốt để  khắc phục thực  hiện trật tự văn minh đô thị. Thực hiện trật tự  văn minh đô thị  là thực hiện đa dạng hóa các hình thức  tuyên truyền đến nhân dân, đến người lao động, để  phong trào được lan rộng.   Mục đích cuối cùng là tất cả người dân, cán bộ công chức, người lao động, học  sinh .. thực hiện tốt trật tự văn minh đô thị góp phần xây dựng xã hội văn minh. 2. Thực trạng vấn đề Thuận lợi: ­ Nhà trường luôn được đón nhận sự  quan tâm của các cấp lãnh đạo từ  Quận đến Phường, các ban ngành đoàn thể  đã tạo điều kiện cho nhà trường có  một ngôi trường mới khang trang to đẹp, với các trang thiết bị đồng bộ hiện tại.  ­ Vị  trí của trường nằm tại trung tâm của phường, tại địa điểm thoáng,   đẹp, thuận lợi trong giao thông đi lại. Trường   đã   được  công  nhận   đạt  chuẩn  quốc   gia  mức   độ  2  năm  2015.   Trường có đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn, tay nghê v ̀ ưng vang, có tinh ̃ ̀   thần trách nhiệm cao trong công việc, tích cực và nhiêt tinh v ̣ ̀ ơi moi nhiêm vu ́ ̣ ̣ ̣  được giao. Luôn luôn co tinh thân đoan kêt, t ́ ̀ ̀ ́ ương trợ giup đ́ ỡ nhau cung tiên bô.  ̀ ́ ̣ ­ Số lượng học sinh đông, phu huynh hoc sinh quan tâm đên con em minh, ̣ ̣ ́ ̀   luôn hưởng ứng các phong trào nhà trường phát động. Khó khăn.  Trường mới xây dựng với quy mô lớn, được quận đầu tư  cơ  sở  hạ  tầng  cơ  bản, nhưng nội hàm bên trong các phòng ban, khung cảnh sư  phạm còn khó  3/15
  4. Một số biện pháp thực hiện trật tự văn minh đô thị trong nhà trường khăn đòi hỏi nhà trường phải đầu tư  xây dựng và hoàn thiện hơn để  thực hiện  tốt nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ có chất lượng. + Trường mới xây dựng nên hệ  thống cây xanh bóng mát còn ít, khung   cảnh sư phạm, môi trường chưa xanh, sân trường còn bê tông hóa. + Số Lượng học sinh đông, vì thế hàng ngày lượng phụ huynh đưa đón trẻ  rất lớn, quá nhiều các phương tiện giao thông tại sân trường phần nào gây khó  khăn trong việc thực hiện văn minh văn hóa giao thông. + Trường nằm ngay sát đường quốc lộ, bốn bề là đường giao thông huyết   mạnh của quận, nên có gặp khó khăn về vấn đề an toàn, ùn tắc giao thông trước   cổng trường vào giờ cao điểm. + Học sinh là đối tượng Nhà trẻ, Mẫu giáo các cháu còn nhỏ  nên việc  chấp hành nội quy, ý thức bảo vệ môi trường, thực hiện văn hóa giao thông, văn   minh đô thị còn phụ thuộc rất nhiều vào người lớn. 3. Các biện pháp. Xác định rõ yêu cầu, nhiệm vụ của việc triển khai thực hiện “Trật tự văn   minh đô thị” với quyết tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền và để đi sâu vào ý  thức của CBGVNV và phụ  huynh học sinh, chúng tôi đã triển khai áp dụng các   hình thức tuyên truyền, thực hiện và đến cuối năm học 2016 – 2017 trường   chúng tôi đã có được những kết quả đáng mừng, cụ thể các biện pháp như sau : 3.1. Xây dựng kế hoạch thực hiện năm trật tự văn minh đô thị. Để thực hiện được trật tự văn minh đô thị trong nhà trường thì điều quan  trọng đó là người lãnh đạo phải hiểu về  mục đích của vấn đề  từ  đó sác định  mục tiêu và đề  ra kế  hoạch sát thực. Để  có kế  hoạch triển khai thực hiện thì  việc đầu tiên phải nghiên cứu hệ  thống văn bản về  chuyên đề, để  hiểu, nắm  bắt được những yêu cầu nội dung cần triển khai thực hiện. Thực hiện trật tự văn minh đô thị  ở mỗi cấp học, mỗi cơ quan đơn vị  lại  có những nội dung khác nhau, bởi vậy kế hoạch xây dựng cho đơn vị  của mình  phải thực tế dễ áp dụng và mọi người dễ hiểu để có hứng thú thực hiện. Với cấp học mầm non tôi đã nghiên cứu và đưa ra những nội dung trọng  tâm của việc thực hiện trật tự văn minh đô thị trong nhà trường, đó là: + CBGVNV, PH, HS thực hiện nét đẹp văn hóa, văn hóa trong giao tiếp  ứng xử, trang phục, văn hóa nơi công cộng. 4/15
  5. Một số biện pháp thực hiện trật tự văn minh đô thị trong nhà trường + Thực hiện văn hóa trong giao thông, đó là chấp hành những quy định về  giao thông trước cổng trường và trong nhà trường, và xa hơn nữa là ý thức tham   gia giao thông trong cộng đồng. + Thực hiện việc treo bảng biểu tuyên truyền khoa học, nội dung sáng tạo  có ý nghĩa, cương quyết tháo bỏ các biển hiệu quảng cáo rao vặt trong phạm vi  cổng trường, xung quanh trường, không để tình trạng bán hàng rong trước cổng  trường. + Thực hiện tốt công tác vệ  sinh môi trường, xây dựng môi trường sáng,  xanh sạch, đẹp, thân thiện, môi trường xanh. + Thực hiện tốt đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà trường. ­ Khi đã xác định được nội dung trọng tâm thì tiến hành xây dựng kế  hoạch, xác định được mục đích yêu cầu của việc thực hiện, đề rõ thời gian thực  hiện, bám vào nội dung để  đưa ra các biện pháp cụ  thể  sẽ  tiến hành triển khai   trong năm học. Để  kế  hoạch đến được với đối tượng thực hiện thì người quản lý cần   triển khai tuyên truyền hiệu quả, chúng tôi đã thông qua trước toàn thể  cán bộ  giáo viên nhân viên, đi sâu vào các chỉ  tiêu và nội dung cần thực hiện, và từ  kế  hoạch của nhà trường mỗi cá nhân sẽ  bám vào tự  đăng ký các nội dung thực   hiện. Và khi đội ngũ giáo viên đã hiểu, cảm nhận ý nghĩa của thực hiện trật tự  văn minh đô thị thì sẽ là người vừa thực hiện vừa truyền tải thông điệp đến phụ  huynh học sinh và cộng đồng. 3.2. Ký cam kết thực hiện ­ Xây dựng được kế  hoạch chung của nhà trường, mỗi cá nhân có kế  hoạch riêng của mình để  thực hiện, nhưng nếu kế  hoạch chỉ  dừng lại  ở  việc   xây dựng mà không tiến hành bước tiếp theo đó là mỗi CBGVNV cam kết thực  hiện thì hiệu quả chưa cao. Cam kết thực hiện được ví như là một thước đo căn   cứ  để  mỗi người cần có trách nhiệm thực hiện và hoàn thành công việc mình  đặt ra. Năm học qua chúng tôi đã đưa ra hình thức thu hút mọi người tham gia  bằng cách ký cam kết thực hiện trật tự  văn minh đô thị. Nhà trường gợi ý các   nội dung và CBGVNV dựa vào đó tự  xây dựng nội dung cam kết cho phù hợp   với vị trí việc làm của mình để đăng ký, cụ thể các nội dung như sau. * Đảm bảo vệ sinh môi trường: 1. Chú ý đảm bảo đủ ánh sáng cho trẻ khi hoạt động. 5/15
  6. Một số biện pháp thực hiện trật tự văn minh đô thị trong nhà trường 2. Sắp xếp sách vở, chỗ ngồi học, bàn ghế, đồ  dùng đồ  chơi trong lớp học gọn   gàng, ngăn nắp, sạch sẽ, thuận lợi, hiệu quả. 3. Thực hiện hiệu quả sử dụng tiết kiệm điện. Trang trí lớp học thân thiện, phù  hợp lứa tuổi. 4. Không để  thùng rác, các dụng cụ  vệ  sinh trong lớp học. Thùng rác, dụng cụ  vệ  sinh để  đúng nơi quy định, thùng rác được đậy nắp, thân thiện môi trường,  được lau rửa sạch không gây ô nhiễm môi trường. 5. Không vẽ bậy lên tường, lên bàn ghế. Giữ gìn, sử dụng, bảo quản tài sản của   nhà trường, nơi công cộng. 6. Tham gia trồng, chăm sóc cây xanh, thảm cỏ, hoa tươi cho trường. Bồn hoa,   cây cảnh thường xuyên được quan tâm chăm sóc, không để cỏ mọc um tùm xung   quanh hàng rào. 7. Thực hiện và tuyên truyền với PHHS để  xe đúng nơi quy định trong giờ  đón   trả  trẻ, tránh ùn tắc giao thông, không hút thuốc lá, không vứt rác bừa bãi trong   trường học. 8. Nhà vệ sinh thường xuyên được cọ rửa, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ. 9. Thường xuyên tổ  chức cho học sinh tham gia lao động vệ  sinh lớp học, sân   trường phù hợp lứa tuổi. 10. Phối hợp với nhà trường tuyên truyền tới học sinh và phụ  huynh về  việc   thực hiện đổ rác đúng nơi quy định, đổ rác đúng giờ. 6/15
  7. Một số biện pháp thực hiện trật tự văn minh đô thị trong nhà trường Tổng vệ sinh toàn trường vào thứ 3 hàng tuần Giáo dục trẻ lao động              * Thực hiện văn hóa giao tiếp ứng xử văn minh trong trường học: 1. Tận tụy, gương mẫu, trung thực, không vi phạm đạo đức nhà giáo. 2. HS có kỹ năng giao tiếp, thân thiện, lịch sự, lễ phép. 3. Thực hiện nghiêm túc Quy ước “Ứng xử văn hóa trong cán bộ, GV­NV; giữa  CB, GV­NV nhà trường với trẻ, cha mẹ trẻ và khách đến trường”. 4. Trang phục của giáo viên  phù hợp với hoạt động sư phạm, theo quy định của   Chính phủ về trang phục viên chức Nhà nước. 5. Sử dụng tiết kiệm điện nước, điện thoại, văn phòng phẩm …trong sinh hoạt   và công tác. 6. Nhắc phụ huynh mặc trang phục cho trẻ phải sạch sẽ, gọn gàng, phù hợp với   độ tuổi. Dạy trẻ biết giữ gìn vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường. 8. Dạy trẻ  biết kính trên, nhường dưới, đoàn kết thân ái biết giúp đỡ  bạn bè.  (nói lời nói đẹp: xưng hô giao tiếp thân thiện với bạn; lễ  phép với thầy cô;  người lớn tuổi). 9. Dạy trẻ mạnh dạn, tự tin trong các hoạt động. Tích cực, thân thiện trong hoạt  động nhóm, hoạt động tập thể. 7/15
  8. Một số biện pháp thực hiện trật tự văn minh đô thị trong nhà trường * Đảm bảo an ninh, an toàn trường học, phòng chống tai nạn thương   tích và giáo dục trật tự an toàn giao thông: 1. Thực hiện tốt các quy định về phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống  cháy nổ, xây dựng trường học an toàn. 2. Lồng ghép giáo dục luật an toàn giao thông vào các hoạt động của trẻ. 3. Tham gia thực hiện tuyên truyền vận động phụ  huynh làm gương cho con   trong việc thực hiện nếp sống văn hoá, luật giao thông. 4. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể  của địa phương trong việc thực hiện   nếp sống văn minh đô thị.        Căn cứ vào nhiệm vụ cụ thể mỗi CBGVNV trong nhà trường đề  ra tiêu trí  phù hợp và ký cam kết thực hiện. Những nội dung đã ký cam kết được nhà  trường kiểm tra thường xuyên và đánh giá thi đua theo tháng.                  Biện pháp này đã có kết quả  thiết thực, với các nội dung cam kết mỗi   CBGVNV đã nghiêm túc thực hiện, tạo nên một tập thể thực hiện tốt trật tự văn  minh đô thị    8/15
  9. Một số biện pháp thực hiện trật tự văn minh đô thị trong nhà trường Tập huấn kiến thức phòng cháy chữa cháy cho CBGVNV nhà trường 3.3. Xây dựng môi trường đảm bảo trật tự văn minh đô thị Xây dựng môi trường văn minh đô thị cũng rất quan trọng và đây là yếu tố  cơ  bản quyết định chất lượng của việc thực hiện chuyên đề. Môi trường bao  gồm nhiều yếu tố, đó là khung cảnh sư phạm, hệ thống biểu bảng tuyên truyền,   yếu tố con người trong thực hiện văn minh đô thị vv. * Khung cảnh sư  phạm, trang trí, hệ  thống biểu bảng tuyên truyền phù  hợp, bắt mắt sẽ thu hút được sự chú ý của mỗi người. Bởi vậy ngay từ đầu năm  học tôi đã trú trọng vấn đề này. + Tạo dựng khung cảnh sư  phạm chung thân thiện, luôn sạch đẹp, trồng  cây xanh, cây cảnh, tạo không gian xanh để đảm bảo tiêu trí xanh trong nhà trường  Vườn  rau sạch tại trường + Lưu ý đến hệ  thống biểu bảng tuyên truyền đẹp về  hình thức, chất   lượng về  nội dung, để  thu hút sự  chú ý của CBGVNV và PHHS, mỗi khi nhìn  thấy đọc thấy các thông điệp về thực hiện trật tự văn minh đô thị sẽ như là một  lần nhắc nhở mỗi người thực hiện. Có biển báo, khẩu hiệu, nội quy ngắn gọn,   9/15
  10. Một số biện pháp thực hiện trật tự văn minh đô thị trong nhà trường rõ thông tin nhắc nhở  mọi người thực hiện: Không vẽ  bẩn, bậy lên tường, lên  bàn ghế; không trèo lên bàn ghế; tắt điện khi ra khỏi phòng; không vứt rác,   không hút thuốc; không chen lấn, xô đẩy nhau; Đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên  xe gắn máy; sử dụng thiết học tập đúng quy trình.  Tranh tường trang trí về trật tự văn minh đô thị * Yếu tố nhân lực: ­ Từ  kế  hoạch, ký cam kết, đánh giá thi đua tạo nên một thể  thống nhất   trong toàn trường về  thực hiện trật tự  văn minh đô thị. Đội ngũ giáo viên giáo   dục học sinh biết xưng hô giao tiếp thân thiện với bạn; lễ  phép với thầy cô và  người lớn tuổi, trang phục gọn gàng, phù hợp thời thiết. Đối với đảng viên và  CBGVNV thực hiện giao tiếp ứng sử văn hóa, thực hiện tốt theo vị trí việc làm,  phong cách chuyên nghiệp. Đặc biệt đảng viên nêu cao vai trò tiên phong gương   mẫu để quần chúng đánh giá noi theo. GV truyền tải thông điệp đến học sinh và  phụ huynh tạo thành xã hội thực hiện nếp sống văn minh đô thị. CBGVNV thực   hiện hiệu quả giao tiếp ứng xử văn hóa. ­ Tổ chức phát động phong trào thực hiện nói lời nói đẹp, mặc trang phục  đẹp, làm việc tốt, trong CBGVNV và học sinh ­ Phối hợp với cha mẹ học sinh,   thống nhất các biện pháp, phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng   10/15
  11. Một số biện pháp thực hiện trật tự văn minh đô thị trong nhà trường sống, giáo dục đạo đức, ý thức tự phục vụ, trách nhiệm với nhà trường, gia đình,  xã hội của học sinh; thống nhất biện pháp nhắc nhở, xử lý khi các con sai phạm.   Đặc biệt nêu gương qua sự mẫu mực của thầy cô giáo và cha mẹ học sinh trong   thực hiện quy ước xây dựng nhà trường văn hóa * Yếu tố môi trường ­ Xây dựng các lớp học có đủ ánh sáng theo tiêu chuẩn quy định, bàn ghế  phù hợp với lứa tuổi học sinh. Có đủ nhà vệ sinh cho giáo viên, học sinh và luôn   sạch sẽ. Có chỗ  vệ  sinh phù hợp cho học sinh khuyết tật. Thực hiện tổng vệ  sinh phòng làm việc, các lớp, toàn trường trước khi về  nghỉ  cuối tuần. Cổng  trường  luôn  thông  thoáng,   không  ùn  tắc   giao   thông,  không  có  hàng  quà.  Các   phòng ban, các lớp thực hiện duy trì nề nếp hàng ngày: Lau dọn vệ sinh, đồ dùng  sắp xếp gọn gàng. Bố trí nơi để thùng rác và các dụng cụ vệ sinh; sử dụng thùng  rác thân thiện. Không để  thùng rác, các dụng cụ  vệ  sinh trong lớp học và ngoài  hành lang. Trồng thêm cây xanh, thảm cỏ, hoa tươi trong nhà trường, phấn đấu  50% diện tích sân chơi là cây, cỏ.  Môi trường lớp học rất quan trọng trong việc giáo dục trẻ có ý thức thực   hiện nề  nếp, thói quen và hành vi văn minh, bởi vậy nhà trường luôn quan tâm  đến việc chỉ  đạo giáo viên xây dựng môi trường lớp học thân thiện, tạo nhiều  góc mở, nguyên liệu mở  cho trẻ  tham gia hoạt động, tạo các góc rèn kỹ  năng   sống để  trẻ  có những cảm nhận về  ý thức trong việc  ứng xử  và thực hiện các   hành vi văn minh. 11/15
  12. Một số biện pháp thực hiện trật tự văn minh đô thị trong nhà trường Góc kỹ năng sống trong các lớp * Yếu tố an toàn giao thông ­ Xây dựng mô hình cổng trường với tiêu trí “Đẹp – An toàn” là mục tiêu   chúng tôi đề  ra, để  tạo được mô hình cổng trường đẹp điều đầu tiên đó là giữ  gìn vệ  sinh sạch sẽ, không có quán hàng rong, không có quảng cáo rao vặt và   tiếp đó chúng tôi trồng thêm cây xanh, cây cảnh, hoa để  tạo sự  thân thiện với  môi trường. + Cổng trường an toàn cũng vô cùng quan trọng, và đây là nhiệm vụ chúng  tôi đặt lên hàng đầu cho việc đảm bảo an toàn, bởi vậy ngay từ  đầu năm học  chúng tôi đã tổ chức phân luồng giao thông tại cổng trường: Bảo vệ luôn có mặt   điều hành bao quát khi phụ  huynh đưa đón trẻ;   hướng dẫn phân luồng giao  thông để  không ùn tắc giao thông trong và ngoài cổng; Kẻ  vẽ  quy định phân  luồng giao thông và yêu cầu phụ huynh để xe theo hàng lối, kiên trì thực hiện và  kết quả trường chúng tôi đã rất nề nếp trong thực hiện trật tự an toàn giao thông  12/15
  13. Một số biện pháp thực hiện trật tự văn minh đô thị trong nhà trường Giờ đón, trả trẻ phụ huynh để xe đúng quy định theo hướng dẫn của bảo vệ ­ Chỉ  đạo các lớp thực hiện lồng ghép giáo dục ATGT&BVMT vào các   hoạt động học tập của trẻ. Giáo dục trẻ  biết cách phòng chống tai nạn thương   tích: + Tham gia giao thông và đi đến trường ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe   đạp điện tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm theo quy định; + Khi tham gia giao thông bằng xe đạp không được đi dàn hàng ngang và  phải đi đúng phần đường quy định; + Khi đi xe mô tô, xe máy, xe máy, xe đạp điện không được ngồi từ  3   người trở  lên, đi đúng phần đường quy định, không tổ  chức đua xe trái phép,   phóng nhanh, vượt đèn đỏ, vi phạm luật khi tham gia giao thông; + Đi bộ, khi qua đường phải đúng nơi quy định dành cho người đi bộ theo   chỉ dẫn của vạch kẻ đường cho người đi bộ và tín hiệu đèn giao thông; + Khi tan học, học sinh không được đứng tụ  tập  ở  cổng trường; cha, mẹ  đi đưa và đón con tập kết đúng nơi quy định, không để ùn tắc giao thông ở cổng  13/15
  14. Một số biện pháp thực hiện trật tự văn minh đô thị trong nhà trường trường. Trẻ nhỏ không tự ý đi ra đường, qua đường phải có người lớn dắt...giáo   dục trẻ nhận biết và thực hiện một số biển hiệu và luật lệ an toàn giao thông. 3.4. Làm tốt công tác kiểm tra đánh giá Công tác kiểm tra đánh giá vô cùng quan trọng, giúp nhà trường nhận định  được những việc đã thực hiện tốt và những hạn chế  tồn tại, bởi vậy chúng tôi  đã xây dựng kế  hoạch kiểm tra cụ  thể  theo từng tháng và xây dựng nội dung   phiếu kiểm tra để đánh giá. Hàng tháng tổ chức kiểm tra theo hình thức đột xuất   là chủ yếu để đánh giá thực trạng CBGVNV thực hiện trật tự văn minh đô thị có   nề  nếp hay không, kiểm tra để  biết được chỗ  nào còn tồn tại và ngay sau khi  kiểm tra nhà trường chỉ đạo nhắc nhở  kịp thời để  chỉnh sửa, qua việc kiểm tra   thường xuyên đã giúp CBGVNV thực hiện tốt trật tự văn minh đô thị. Kiểm tra đánh giá thực hiện trật tự văn minh đô thị được gắn với công tác   đánh giá thi đua thì hiệu quả  sẽ  cao hơn, bởi vậy trong đánh giá thi đua hàng  tháng nhà trường đã đưa nội dung đánh giá trật tự  văn minh đô thị  tính điểm thi  đua, biện pháp này thực sự có hiệu quả, giúp cho mọi người cố gắng nhiều hơn.  4. Hiệu quả sáng kiến Với những biện pháp áp dụng chỉ  đạo thực hiện trật tự  văn minh đô thị  trong nhà trường năm học 2016 – 2017 trường chúng tôi đã có những thành công  nhất định. + Nhà trường xây dựng khung cảnh sư  phạm “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an   toàn, thân thiện”. + CBGNVV có ý thức thực hiện giao tiếp  ứng xử văn hóa, thực hiện luật   lệ ATGT, có ý thức bảo vệ môi trường. + Giáo viên xây dựng được môi trường lớp học theo chủ đề  sự  kiện, tạo   nhiều góc mở, nguyên liệu mở  cho trẻ  hoạt động, xây dựng góc giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ và thu hút trẻ tích cực tham gia hoạt động. + Phụ  huynh thực hiện tốt nội quy nhà trường, thân thiện trong giao tiếp  ứng xử, để xe đúng nơi quy định, vứt rác đúng nơi quy định, thực hiện công tác  xã hội hóa giáo dục, cùng với nhà trường quan tâm chăm sóc giáo dục trẻ, tham   gia góp ý cùng nhà trường xây dựng môi trường sư phạm thân thiện. + Học sinh có ý thức giữ vệ sinh cá nhân và vệ sinh chung, tích cực trong   các hoạt động học tập, vui chơi.. 14/15
  15. Một số biện pháp thực hiện trật tự văn minh đô thị trong nhà trường + Trong năm học nhà trường đón đoàn kiểm tra của Quận ủy về thực hiện   trật tự văn minh đô thị được đánh giá xuất sắc. Đón đoàn kiểm tra của Quận ủy về thực hiện trật tự văn minh đô thị III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ Thực hiện trật tự  văn minh đô thị  nói chung và trong mỗi nhà trường nói  riêng là hết sức cần thiết. Thực hiện để tuyên truyền đến mọi người những quy   định của nhà nước, thành phố, quận về quản lý trật tự xây dựng, trật tự an toàn  giao thông, vệ sinh môi trường, trật tự an toàn xã hội, nếp sống văn hóa, nét đẹp  ứng xử  của người Hà Nội, văn hóa công sở  và nơi công cộng. Mỗi người thực   hiện tốt trật tự  văn minh đô thị  sẽ  tạo thành một cộng đồng thực hiện và đó là  nét đẹp, là văn hóa, mỗi người cùng góp sức xây dựng xã hội văn minh. Thực   hiện trật tự văn minh đô thị không chỉ là ngày một ngày hai khi thực hiện chuyên   đề mà cần là vấn đề  thường xuyên, đi sâu vào trong ý thức người dân, để  cùng  xây dựng nếp sống văn hóa, cộng đồng văn hóa, xã hội văn minh, đất nước giàu   đẹp. Kiến nghị  với các cấp các ngành thường xuyên tổ  chức phát động, kiểm  tra đánh giá để thực hiện trật tự văn minh đô thị trở thành một nếp sống văn hóa  trong cộng đồng. 15/15
  16. Một số biện pháp thực hiện trật tự văn minh đô thị trong nhà trường IV. PHỤ LỤC, TÀI LIỆU THAM KHẢO ­ Biên bản kiểm tra trật tự văn minh đô thị của nhà trường. ­ Biên bản kiểm tra thực hiện trật tự văn minh đô thị của cấp trên ­ Hình ảnh khung cảnh sư phạm của nhà trường   16/15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2