Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tổ chức hoạt động khám phá cho trẻ 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
lượt xem 1
download
Mục đích nghiên cứu đề tài Một số biện pháp tổ chức hoạt động khám phá cho trẻ 4 - 5 tuổi trong trường mầm non" là đề tìm ra những biện pháp tốt nhất cho việc tổ chức hoạt động khám phá khoa học cho trẻ ở trường mầm non.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tổ chức hoạt động khám phá cho trẻ 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
- 1/16 MỤC LỤC NỘI DUNG TRANG PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 2 Tên đề tài 2 1. Lý do chọn đề tài 2 2. Mục đích nghiên cứu 3 3. Đối tượng nghiên cứu 3 4. Đối tượng khảo sát thực nghiệm 3 5. Các phương pháp nghiên cứu 3 6. Phạm vi nghiên cứu và thời gian thực hiện đề tài 3 PHẦN II: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI GIẢI QUYẾT 4 VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận để giải quyết vấn đề 4 2. Khảo sát thực trạng 5 3. Các biện pháp thực hiện 6 4. Biện pháp thực hiện từng phần 6 5. Kết quả đạt được sau khi thực hiện 13 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 15 1.Kết luận 15 2. Khuyến nghị 15 PHẦN IV: TÀI LIỆU THAM KHẢO 16 ẢNH MINH HỌA CÁC BIỆN PHÁP PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ Tên đề tài: “Một số biện pháp tổ chức hoạt động khám phá cho trẻ 4 - 5 tuổi trong trường mầm non”. 1. Lý do chọn đề tài. Trên con đường công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước, Đảng và nhà nước đặc biệt quan tâm đến sự nghiệp giáo dục. Bởi ngành giáo dục đóng vai trò vị trí vô cùng quan trọng, không thể thiếu được trong thời kỳ đổi mới đất nước. Giáo dục Mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nền tảng
- 2/16 đầu tiên của ngành Giáo dục đào tạo. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường Mầm non tốt có tác dụng rất lớn đến chất lượng giáo dục ở bậc học tiếp theo. Bác Hồ kính yêu đã nói: “Giáo dục Mầm non tốt sẽ mở đầu cho một nền giáo dục tốt”. Trường mầm non có nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục các cháu, bồi dưỡng cho các cháu trở thành người công dân có ích cho mai sau. Lứa tuổi mầm non thật đáng yêu tâm hồn trẻ thật ngây thơ trong sáng, trẻ em là hạnh phúc của mọi gia đình là chủ nhân tương lại của đất nước. Nên việc bảo vệ chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non là việc làm vô cùng quan trọng là tiền đề, là nền móng vững chắc cho trẻ bước vào học phổ thông sau này và cũng là hành trang, là bước đi đầu cho trẻ bước vào đời. Giáo dục mầm non là cơ sở ban đầu nhằm hình thành và phát triển nhân cách ở trẻ. Trẻ “Học mà chơi, chơi bằng học” thế giới xung quanh qua “ Lăng kính chủ quan” của trẻ, tất cả đều mới lạ “ Với biết bao điều kỳ diệu!” và “Vì sao thế nhỉ ?” luôn là những câu hỏi thắc mắc, là những điều trẻ luôn khao khát muốn biết, muốn tìm hiểu và khám phá. Hoạt động khám phá có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển tâm lí của trẻ lứa tuổi mầm non nói chung và trẻ 4- 5 tuổi nói riêng. Vì vậy, cho trẻ khám phá chính là cơ hội và tổ chức các hoạt động để trẻ tích cực tìm tòi. Cần phải có hệ thống biện pháp một cách bài bản chưa được trú trọng, đi sâu khám phá, trải nghiệm để trẻ lĩnh hội tri thức thông qua trải nghiệm tích cực. Các bé không chỉ học hỏi những kiến thức khoa học qua những hình ảnh, lời kể mà còn trực tiếp trải nghiệm, tìm tòi, khám phá những gì trẻ quan tâm, muốn tìm hiểu. Mục đích hàng đầu của giáo dục nói chung và Giáo dục mầm non nói riêng. Thông qua việc tổ chức cho trẻ được hoạt động khám phá, trẻ sẽ được phát triển toàn diện các mặt, nhân cách được hình thành và phát triển. Bởi vậy, việc trẻ được khám phá, được làm quen với môi trường xung quanh là một việc làm thiết thực, rất cần thiết và cần đưa đến có hệ thống từ độ tuổi từ nhà trẻ tới các lứa tuổi khác. Chính vì thế tôi không những áp dụng những phương pháp vốn có trong trường, lớp, sách vở mà thường xuyên học hỏi từ đồng nghiệp, sách báo. Khi áp dụng sáng kiến vào trẻ tôi thật sự cảm nhận rõ vai trò riêng của từng sáng kiến. Mỗi sáng kiến lại như phần nào góp phần thêm vào sự hoàn thiện cho buổi học. Với mong muốn được góp phần nào vào sự nghiệp giáo dục đặc biệt lĩnh vực khám phá nên bản thân tôi đã đề cập tới đề tài : “Một số biện pháp tổ chức hoạt động khám phá cho trẻ 4- 5 tuổi trong trường mầm non” 2. Mục đích nghiên cứu.
- 3/16 Mục đích nghiên cứu đề tài là đề tìm ra những biện pháp tốt nhất cho việc tổ chức hoạt động khám phá khoa học cho trẻ ở trường mầm non. 3. Đối tượng nghiên cứu. Một số biện pháp tổ chức hoạt động khám phá cho trẻ 4- 5 tuổi trong trường mầm non 4. Đối tượng khảo sát thực nghiệm. - Năm học 2022 - 2023, tại lớp mẫu giáo 4 tuổi B3 nơi tôi đang công tác. - Với số trẻ là 18 cháu. Trong đó có 8 trẻ gái và 10 trẻ trai. 5. Các phương pháp nghiên cứu. Phương pháp nghiên cứu lý luận, quan sát, trải nghiệm, lựa chọn tổng hợp nội dung, trò chuyện, kích thích sự hứng thú, rèn nề nếp kỹ năng cho trẻ, tuyên truyền, kiểm tra đánh giá. 6. Phạm vi nghiên cứu và thời gian thực hiện đề tài. Từ tháng 9 - 2022 đến tháng 5 - 2023 tại lớp 4 tuổi B3 nơi tôi công tác. PHẦN II. NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. 1. Cơ sở lý luận để giải quyết vấn đề: Khám phá khoa học chính là tạo các cơ hội để trẻ học hỏi, tìm tòi, thích quan sát… tìm hiểu thế giới xung quanh và đặc biệt trẻ hứng thú với điều mới lạ. Trẻ Mầm non được thăm dò khám phá thế giới xung quanh đó là: quan sát, so sánh, nghiên cứu, phân loại, dự đoán, thử nghiệm, suy luận, thực hành …, cô đặt câu hỏi trẻ trả lời, được cô gợi mở trẻ sẽ nhận ra các sự vật hiện tượng và con người có mối quan hệ tác động tương hỗ lẫn nhau từ đó suy nghĩ của trẻ trở lên khách quan. Trẻ thường hỏi: Tại sao?, “Vì sao lại thế… Dạy học lấy trẻ làm trung tâm là tạo ra các điều kiện, cơ hội để mọi đứa trẻ được chủ động,sáng tạo, tích cực hoạt động, tự chiếm lĩnh kiến thức, kinh nghiệm. Trên cơ sở đó lựa chọn được nội dung, phương pháp phù hợp với từng nhóm, từng cá nhân trẻ. Thông qua hoạt động khám phá trẻ xem xét và tìm hiểu đặc điểm của các sự vật hiện tượng, nhận biết mối quan hệ đơn giản của sự vật hiện tượng và giải quyết vấn đề đơn giản, thể hiện hiểu biết về đối tượng bằng các cách khác nhau. Vì lẽ đó mà việc tổ chức cho trẻ khám phá là vấn đề vô cùng cần thiết đối với trẻ vì qua hoạt động giúp trẻ nhận ra những quy luật trong sinh hoạt hàng ngày của con người, được củng cố, khám phá, , giúp trẻ biết giải quyết yêu cầu của cô đưa ra một cách linh hoạt, sáng tạo, thông minh có phản ứng nhanh trước các sự vật hiện tượng từ đó giúp trẻ vận dụng và liên hệ vào thực tế một cách dễ
- 4/16 dàng. Vậy làm sao để có những phương pháp hay và hữu ích nhất giúp trẻ thỏa mãn được nhu cầu khám phá và tìm hiểu thế giới xung quanh, mai này biết đâu đó những “Mầm non” ấy sẽ tiếp tục là những nhà khoa học khám phá ra những điều kì vĩ hơn nữa. 2. Khảo sát thực trạng: *Khảo sát thực tế. Đầu tháng 9 của năm học 2022 – 2023 tôi được phân công dạy lớp 4 tuổi B3 nơi tôi công tác, với số lượng là 18 cháu, trong đó có 8 trẻ gái và 10 trẻ trai. Tôi nhận thấy có một số thuận lợi và khó khăn như sau: a. Thuận lợi: Trường tôi là một trường nằm giữa trung tâm xã, có một điểm trường, 15 nhóm lớp. Bản thân tôi là giáo viên có trên 12 năm công tác, với lòng yêu nghề mến trẻ, ham học hỏi và luôn tìm tòi sáng tạo trong giảng dạy. Tôi luôn cố gắng phát huy hết khả năng của mình vào công tác giảng dạy. Trường có đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho công tác dạy học cho cô và trẻ hoạt động. Ban giám hiệu quan tâm, tạo điều kiện về cơ sở vật chất cũng như chú ý đến công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên. Bản thân luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ban ngành, đoàn thể. Có khả năng tổ chức các hoạt động khám phá linh hoạt, sáng tạo dưới nhiều hình thức, thu hút sự tìm tòi khám phá của trẻ. Biết áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động một cách thích hợp. Về cơ sở vật chất: Lớp có đầy đủ đồ dùng, đồ chơi, diện tích theo đúng quy định. Có phòng nghệ thuật, phòng thể chất cho trẻ hoạt động, sân chơi rộng rãi, thoáng mát… Về trẻ: Trẻ nhanh nhẹn, biết giao tiếp khi trò chuyện cùng người đối diện Về phụ huynh học sinh: Luôn nhiệt tình, đưa và đón con đúng giờ, đóng góp đầy đủ theo quy định. b. Khó khăn: Lớp mẫu giáo 4 tuổi B3 có 18 trẻ. Trong đó: 8 trẻ nữ và 10 trẻ nam, có 11 trẻ là con em dân tộc mường. Đối với trẻ: Vốn hiểu biết của trẻ về môi trường xung quanh còn hạn chế. Tài liệu sách báo về các thí nghiệm khám phá khoa học còn hạn chế. Phương pháp mà giáo viền sử dụng để tổ chức cho trẻ khám phá khoa học chủ yếu là các phương pháp trực quan và dùng lời nên việc truyền thụ những kiến thức khoa học trừu tượng cho trẻ gặp rất nhiều khó khan. Trẻ dễ tiếp thu nhưng lại dễ quên kiến thức vừa học
- 5/16 Đối với nhà trường: Chưa có phòng nghiên cứu khoa học cho trẻ hoạt động, khám phá, thí nghiệm Đối với giáo viên: Giáo viên Chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc đổi mới phương pháp để dạy trẻ lứa tuổi mầm non biết cách khám phá với thế giới xung quanh một cách đúng đắn và lô gic theo trình tự. Đối với phụ huynh: Lớp tôi có 18 phụ huynh chủ yếu làm nghề chăn nuôi bò sữa, và làm ruộng bởi vậy nhận thức của phụ huynh chưa cao. Đa số phụ huynh chỉ nghĩ đơn giản trẻ đến trường chỉ học múa, học hát, đọc thơ, nghe kể truyện, .... chưa quan tâm đến hoạt động cho trẻ khám phá. Từ những thuận lợi và khó khăn, tôi đã suy nghĩ, nghiên cứu để dạy trẻ khám phá một cách tích cực. * Bảng khảo sát thực tế trước khi thực hiện đề tài. Bước vào đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát 18 trẻ lớp 4 tuổi B3 Đạt Chưa đạt TT Nội dung khảo sát 18 trẻ Số Số % % lượng lượng 1 Tích cực tham gia hoạt động 4/18 22,2% 14/18 77,8% 2 Trả lời tốt câu hỏi của cô 5/18 27,8% 13/18 72,2% 3 Trẻ hứng thú tham gia hoạt động 5/18 27,8% 13/18 72,2% Trẻ tiếp thu hoạt động khám phá linh 4/18 22,2% 14/18 77,8% 4 hoạt, phong phú Trẻ thể hiện khả năng sáng tạo trong các 4/18 22,2% 14/18 77,8% 5 hình thức khám phá. Khả năng nghe, làm theo yêu cầu của độ 6/18 33,3% 12/18 66,7% 6 tuổi Khả năng quan sát, suy nghĩ và đưa ra vấn 5/18 27,8% 13/18 72,2% 7 đề. 3. Các biện pháp thực hiện: - Biện pháp 1: Lập kế hoạch phù hợp và tạo môi trường phong phú - Biện pháp 2: Lồng ghép hoạt động khám phá cho trẻ linh hoạt sáng tạo. - Biện pháp 3: Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong hoạt động khám phá. - Biện pháp 4: Tổ chức các hoạt động khám phá thông qua các trò chơi - Biện pháp 5: Tuyên truyền với phụ huynh 4. Biện pháp từng phần: 4.1.Biện pháp 1: Lập kế hoạch phù hợp và tạo môi trường phong phú
- 6/16 * Lập kế hoạch phù hợp Đa số trẻ đều có nhiều sở thích khác nhau và điều đó sẽ chi phối việc lựa chọn hoạt động nào cho phù hợp với trẻ. Một bộ sưu tập màu sắc sẽ là sự vui thích của trẻ 4- 5 tuổi. Ví dụ 1: Tôi cho trẻ thấy sự biến đổi màu sắc. Khi pha màu Đỏ và Vàng sẽ ra màu gì? Cho trẻ thực hiện pha màu Hiểu rõ đặc điểm của trẻ tôi sẽ có quyết định đúng nhất trong việc lựa chọn các hoạt động khám phá khoa học cho trẻ. Tôi sử dụng những hoạt động không quá khó và cũng không quá dễ đối với trẻ. Tôi chọn những hoạt động dễ hơn, bởi vì nếu mọi việc quá khó sẽ khiến bản chất khoa học khó khăn. Người lớn thường cho rằng trẻ con cần những thú có hình thức đẹp đẽ cho cảm hứng khoa học, nhưng thực chất suy nghĩ này là sai lầm. Hãy xem xét đến nhân cách và những thói quen xã hội của trẻ. Có những việc có thể làm tốt bởi cá nhân nhưng một số khác lại cần được làm trong quy mô nhóm. Một số thì cần có sự giúp đỡ, một số khác chỉ yêu cầu một vài giúp đỡ nhỏ hay hoàn toàn không cần đến sự hỗ trợ của người lớn. Hoạt động đơn lẻ có thể phù hợp với một số trẻ, trong khi những trẻ khác lại thích thú với hoạt động nhóm. Dựa vào đặc điểm cá nhân của trẻ trong lớp tôi đã lựa chọn thí nghiệm, phân nhóm chơi cho phù hợp, những trẻ yếu kém, chậm chạp nên chọn những thí nghiệm đơn giản, sau đó nâng dần độ khó để tạo cho trẻ sự tự tin từ những thành công mà trẻ đã đạt được. Cho trẻ tham gia vào việc lựa chọn các hoạt động. Khi trẻ chọn được một việc gì đó mình muốn làm, trẻ sẽ học chăm hơn và sẽ dành nhiều thời gian cho việc đó. * Xây dựng kế hoạch Với mong muốn trẻ có nhiều kỹ năng quan sát, so sánh, phân loại, dự đoán,… và được nâng hiểu biết của mình về thế giới tự nhiên. Do vậy ngay từ đầu năm tôi đã lập kế hoạch lồng ghép các bài học theo từng tháng, từng chủ đề, sự kiện tháng. - Tháng 9: Khám phá về trường, lớp, đồ dùng đồ chơi ngoài trời, Cho trẻ thí nghiệm bóng bay, … - Tháng 10: Khám phá những bộ phận trên cơ thể, Khám phá về ngày tết trung thu, các món ăn … khám phá nguyên liệu làm đèn lồng (Steam)… - Tháng 11: Khám phá nguyên vật liệu làm bưu thiếp, khám phá nguyên liệu làm hộp bút, khám phá nguyên liệu làm khung ảnh gia đình, Thí nghiệm… - Tháng 12: Khám phá nguyên liệu Làm điện thoại bằng cốc, Thí nghiệm pha màu. Khám phá tìm hiểu 1 số nghề, Khám phá nguyên vật liệu làm trang phục dạ hội( Steam)…
- 7/16 - Tháng 1: Khám phá nguyên vật liệu làm chuồng gà. (Steam) Tìm hiểu món ăn ngày tết. Khám phá nguyên vật liệu làm máng cho lợn ăn. (Steam). - Khám phá nguyên vật liệu làm cành đào(Steam). Thí nghiệm: Trứng chìm – trứng nổi, Màu sắc diệu kì… - Tháng 2: Tìm hiểu một số loại hoa. Khám phá nguyên vật liệu làm dụng cụ chăm sóc cây từ vỏ chai, vỏ nhựa, làm giấy tái chế ( Steam). Thí nghiệm: Cây cần nước, Thí nghiệm: Hoa nở trong nước… - Tháng 3: Khám phá tìm hiểu một số PTGT, biển báo giao thông đường bộ (Steam). Tìm hiểu các nguyên liệu làm thuyền (Steam). Tìm hiểu về luật lệ ATGT. Thí nghiệm vật chìm, nổi … - Tháng 4: Khám phá nguyên vật liệu làm ao, hồ, (Steam). Thí nghiệm tan, không tan. Sự đổi màu của nước, Tìm hiểu về biển đảo … * Tạo môi trường hoạt động phong phú hấp dẫn và phù hợp với trẻ. Ngay từ đầu năm học tôi đã có kế hoạch tạo môi trường cho trẻ hứng thú tham gia các hoạt động. Tôi đã sưu tầm nguyên vật liệu thiên nhiên các loại như: Hột hạt, vỏ cây, lá cây khô, bìa cát tông, chai lọ, rơm, len, quả khô, sỏi … sẳn có ở địa phương để trang trí các mảng tường của lớp mình di động theo từng chủ đề. Trong quá trình trang trí tôi dự định vị trí các góc chơi phù hợp với lớp mình để để góc tĩnh xa góc động và gắn tên các góc. Các tranh ảnh trang trí đều làm rời được gắn kèm từ, số, để trẻ được làm quen môi trường xung quanh, chữ cái, toán. Ngoài các tranh ảnh nhà trường đã trang bị cho lớp tôi tự làm và sưu tầm các hình ảnh, đồ chơi về các chủ đề từ tranh, ảnh, sách, báo, internet… để làm phong phú hơn chủ đề của lớp mình. Khi triển khai một chủ đề mới tôi cùng trẻ trò chuyện về nội dung chủ đề tìm kiếm nguyên vật liệu để trang trí chủ đề mới. Ví dụ: Chủ đề gia đình sau khi tổ chức trò chuyện, xem một số hình ảnh về chủ đề, cô cùng trẻ vẽ, tô màu, cắt dán hoặc sưu tầm tranh ảnh về gia đình để làm tranh chủ đề và trang trí các mảng tường. Phân công trẻ mang một số nguyên vật liệu: Lon bia, vải vụn, len, ống hút, vỏ hộp các loại, hột hạt, quả khô … đến lớp làm đồ chơi. Một chủ đề không nhất thiết phải trang trí hoàn chỉnh ngay từ khi bắt đầu, mà có thể bổ xung dần qua từng nhánh nhỏ của chủ đề cho đến khi kết thúc chủ đề. Khi có đủ một số tranh ảnh cần thiết để trang trí chủ đề, cô cùng trẻ thảo luận xem chọn loại tranh nào để dán các mảng tường, tranh nào có thể treo để tạo không khí sinh động cho lớp học, Vật liệu nào có thể làm đồ dùng, vật liệu nào làm con vật, cành, lá, hàng rào, lối đi ..... Tôi gợi ý cho trẻ tự làm lắp ghép sắp xếp tạo thành các mô hình the ý trẻ. Việc trang trí các hình ảnh trên tường
- 8/16 tôi lựa chọn và sắp xếp sao cho có thể sử dụng làm tình huống hoặc phương tiện giáo dục cho các hoạt động có chủ đích trong chủ đề. Ví dụ: Chủ đề động vật tôi cho trẻ tự trang trí hình các con vật theo nhóm sao cho trẻ có thể nhận biết, so sánh, phân loại các con vật. Hoặc sử dụng hình ảnh các loại quả được trang trí theo chủ đề thực vật, tôi yêu cầu: (tìm cho cô các loại quả có nhiều hạt - ít hạt, quả nhẵn - xù xì, quả ngọt - chua, hay chọn theo màu sắc)… Để môi trường thiên nhiên luôn có xung quanh trẻ, tôi đã trang trí góc thiên nhiên của lớp để trẻ tìm hiểu khám phá. Phía trước lớp tôi có một khoảng sân trống nhỏ, tôi trang trí vào đó một giá sắt. Trên giá này tôi dùng để trưng bày một số đồ dùng đồ chơi thiên nhiên như: Gỗ, chai lọ, gáo, bình tưới, vật chìm, nổi, sỏi, đá, cát, bột màu, bình tưới, thuyền, xe, que xếp hàng rào, các loại cây, hoa, các chậu đất … Một góc nhỏ tôi để chậu cá và một số chậu cây cảnh để trang trí góc cho sinh động.Khoảng không gian nhỏ này tuy còn nhỏ hẹp nhưng thật sự thu hút trẻ. Hằng ngày, cứ đến tiết tìm hiểu khám phá khoa học, đây chính là không gian thiên nhiên cho trẻ tìm hiểu khám phá. Trẻ tự mình chơi với nước, chơi với cá, cho cá ăn, pha màu nước, thả vật chìm nổi, gieo hạt, chăm sóc cây … Để giúp trẻ biết quá trình phát triển của cây từ hạt, tôi tìm kiếm những hộp nhỏ, chai dầu ăn, dầu gội đầu, sau đó dùng dao khoét mặt trên làm chậu. Tôi đổ đất vào cho trẻ gieo hạt (Hạt đậu, củ hành, hạt rau…) vài ngày sau hạt nảy mầm đâm lá. Tiếp đó lớn lên rồi ra hoa kết quả. Trẻ quan sát rất hứng thú, có những cháu đi học rất sớm để xem cây ngày hôm sau như thế nào, có gì lạ…. Xung quanh sân trường có trồng rất nhiều loại cây ăn quả khác nhau: Cây vú sữa, cây đu đủ, cây bưởi, cây chuối, cây ổi, cây táo, cây khế....Tôi thường tổ chức cho trẻ lớp tôi nhặt lá dụng, ngắt lá vàng, tưới nước cho rau, bắt sâu, nhổ cỏ cho cây...Ngoài ra còn có vườn rau của bé, có đầy đủ các loại hoa, cây cảnh, các loại rau… Ở đây trẻ có thể đi dạo, quan sát và khám phá thiên nhiên. Ví dụ: Cho trẻ nhặt lá vàng, chọn những chiếc lá đẹp, khám phá về chiếc lá, từ lá vàng chúng mình có thể sáng tạonhững đồ dùng đồ chơi hoặc các con vật, trẻ có thể tạo thành con mèo, con trâu, con ong, con bướm cái nồi, cây cối ... từ đó trẻ nhận biết và khám phá được các đặc điểm của các đối tượng một cách chính xác và trẻ rất thích thú khi tự mình tạo được nhiều sản phẩm mà mình vừa khám phá. 4.2.Biện pháp 2: Lồng ghép hoạt động khám phá cho trẻ linh hoạt sáng tạo. * Trong hoạt động học:
- 9/16 Trẻ Mầm non thường là trẻ nhớ nhớ và quên quên rất nhanh, khả năng ghi nhớ của trẻ chưa được linh hoạt. Theo phương pháp dạy học tích hợp, hoạt động khám phá có thể lồng ghép kết hợp với tất cả các hoạt động khác sẽ giúp các hoạt động trở lên sinh động hơn. Đồng thời trẻ sẽ nhớ kiến thức sâu hơn. Để thu hút được trẻ trong giờ học khám phá, tôi không ngừng sáng tạo. Tôi lựa chọn những đề tài mới lạ, thu hút trẻ và lấy trẻ làm trung tâm đưa ra những câu hỏi mở, khơi gợi tư duy của trẻ, cho trẻ được nói lên hiểu biết của bản thân về sự vật, hiện tượng, tăng cường hoạt động, trao đổi trong nhóm, lồng ghép, đan xen các hoạt động lẫn nhau. Đồ dùng phong phú, dễ kiếm, có thể tái sử dụng các nguyên vật liệu, đủ cho trẻ trong lớp được hoạt động. Trẻ được học mà chơi, chơi mà học. Trẻ được thực hành, trải nghiệm các hoạt động trong giờ học, từ đó tạo cho trẻ hứng thú trong mỗi tiết học.Trong dạy học không có hoạt động nào, không có phương pháp nào là duy nhất, mà để đạt được hiệu quả giáo dục cần phải phối hợp lồng ghép giữa các lĩnh vực, các phương pháp mới có được hiệu quả tốt nhất với người học. Hiểu được vấn đề ấy tôi thường xuyên lồng ghép khám phá vào trong các hoạt động khác như Làm quen với toán, âm nhạc, văn học, … Ví dụ trong hoạt động âm nhạc: Trẻ học bài hát “ Con gà trống” Tôi cho trẻ quan sát con gà thật và hỏi trẻ: Đây là con gì? Nêu các đặc điểm của con gà? Gà thường được nuôi ở đâu? Gà ăn gì? Nêu cảm nhận của các con về chú gà này? Sau khi trò chuyện, tìm hiểu về những chú gà tôi giới thiệu với trẻ bài hát nói về chú gà trống đáng yêu này. Bài hát “Con gà trống”. Qua buổi học âm nhạc tôi đã giúp trẻ có thêm những hiểu biết về đặc điểm của con gà trống từ đó trẻ cảm thấy yêu thích bài hát hơn, hoạt động âm nhạc trở nên hứng thú hơn. Hoạt động khám phá thường được quan niệm khô khan thì tôi luôn khéo léo lồng ghép tích hợp vào các hoạt động khác để trẻ vừa được khám phá, vừa tạo cảm giác mới lạ, vui thích với những đề tài mới mẻ. Tôi thấy trẻ thực sự là trung tâm của hoạt động, trẻ thích tham gia hoạt động, trẻ hứng thú tham gia các hoạt động. Đặc biệt , bản thân tôi thực sự mạnh dạn tự tin không còn ngại đổi mới, tự tin đưa ra các hình thức cũng như nội dung nên đã được đồng nghiệp đánh giá cao, được phụ huynh tín nhiệm, trẻ yêu mến và thích tham gia hoạt động mà tôi tổ chức.
- 10/16 *Trong giờ hoạt động ngoài trời Dạo chơi thăm quan hoạt động ngoài trời, không những để trẻ khám phá thế giới xung quanh mình mà tôi còn giáo dục tình yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ môi trường. Khám phá khoa học của trẻ nhỏ bắt nguồn từ sự tò mò của trẻ với các sự vật, hiện tượng xung quanh. Sự tò mò của trẻ cùng với sự hỗ trợ và khuyến khích của tôi sẽ dẫn tới sự khám phá và tìm tòi thực sự ở trẻ. Tạo cho trẻ môi trường hoạt động khoa học phong phú, hấp dẫn với các đồ dùng, đồ chơi, các nguyên vật liệu khác nhau. Tôi tìm kiếm những những chủ đề và nội dung khám phá khoa học từ môi trường xung quanh Tôi cũng luôn chú ý kiến thức xã hội với trẻ về công việc của mỗi người, về mối quan hệ giữa con người với nhau, đặc biệt là giáo dục bảo vệ môi trường. Với trẻ mặc dù kiến thức rất đơn giản như tạo cho trẻ thói quen vứt rác đúng nơi quy định,chăm sóc vườn rau bắt sâu cho rau và ý thức bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp. Ví dụ: Cho trẻ làm thí nghiệm: “Hoa nở trong nước” - Chuẩn bị: Mỗi trẻ 3, 4 bông hoa gấp từ giấy và khay nước - Cách tiến hành: Cho trẻ lần lượt thả hoa vào khay nước và trẻ quan sát. Cô đặt câu hỏi để trẻ đưa ra phán đoán, nhận xét, giải thích của mình. - Giải thích và kết luận: Nụ hoa làm bằng giấy khi thả xuống nước, đợi một thời gian ngắn nước sẽ ngấm vào trong các cánh hoa bung ra giống như nụ hoa đang nở thành bông hoa. Trong quá trình tổ chức hoạt động tôi không nhất thiết phải dạy hoặc giải thích những kiến thức cho trẻ mà chủ yếu là giúp trẻ suy nghĩ nhiều hơn về những gì chúng đang nhìn thấy và đang làm, kích thích trẻ quan sát, xem xét, dự đoán, suy luận về các sự vật, hiện tượng xung quanh và thảo luận, chia sẻ điều trẻ nhìn thấy, trẻ băn khoăn, thắc mắc. Ví dụ : Cô và trẻ quan sát trong vườn trường có nhiều loại hoa khác nhau. Khi quan sát đến cây hoa hồng cô sẽ đặt câu hỏi: + Các con hãy quan sát và đưa ra nhận xét của mình về cây hoa này nhé! + Cho trẻ quan sát, so sánh và đưa ra ý kiến riêng sau đó cô đặt câu hỏi: + Tại sao có 2 bông hoa nhưng mỗi bông hoa lại có màu sắc khác nhau? Trẻ được quan sát kỹ, có được đầy đủ các đặc điểm của đối tượng nên trẻ so sánh rất tốt và phân loại rất nhanh. * Trong giờ hoạt động góc: Góc khám phá cho trẻ thí nghiệm: Điện thoại cốc. Mục đích: Giúp trẻ biết âm thanh có thể truyền theo dây đến tai người nghe. Trẻ khám phá và thực hành cách làm điện thoại cốc.
- 11/16 - Đồ dùng: 2 cốc/ ly bằng giấy hoặc vỏ hộp sữa chua, 1 đoạn dây, dụng cụ dung để đục lỗ. - Cách làm: Hỏi trẻ: “Làm cách nào để 2 người ở xa nhau có thể nói chuyện được với nhau mà không phải hét lên?”. Sau đó cho 2 trẻ nói chuyện với nhau bằng điện thoại cốc mà cô đã làm. Hỏi trẻ: “Tại sao có thể nghe thấy được bạn nói?”. Cho trẻ trò chuyện với nhau, thảo luận trong nhóm để đưa ra cách làm. Sau đó cô giới thiệu điện thoaị cốc và hướng dẫn trẻ làm. Cô đục cho trẻ 1 lỗ nhỏ ở dưới đáy mỗi cốc và dạy trẻ luồn sợ dây qua 2 đáy cốc, thắt nút đầu dây phía trong đáy cốc để dây không bị tuột. Như vậy, chiếc điện thoại cốc đã hoàn thành. Mời 2 trẻ lên thử nghiệm chiếc điện thoại cốc, cho trẻ kể lại nội dung trẻ đã trao đổi qua điện thoại cốc. 4.3.Biện pháp 3: Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong hoạt động khám phá. Trong thời đại hiện nay khoa học kĩ thuật ngày càng phát triển và có những bước tiến mới quan trọng. Vì thế trẻ mầm non cũng cần trang bị cho mình những kiến thức ban đầu chính xác về các lĩnh vực khám phá về tự nhiên và con người, điều này rất cần thiết đối với trẻ. Cho trẻ tham gia các hoạt động trải nghiệm như dạo chơi, thăm quan, thực hành các thí nghiệm khoa học. Không phải thí nghiệm nào cũng là phát minh, tuy nhiên không có phát minh nào là không có thí nghiệm. Những thí nghiệm nhỏ, đơn giản dễ tiến hành nhưng lại hiệu quả và đem cho trẻ những hiểu biết về thế giới xung quanh, từng bước để trẻ có những điều kiện suy nghĩ, khám phá những bí ẩn của cuộc sống. Dưới đây là một số thí nghiệm tôi đã tiến hành và hiệu quả thu được của trẻ là rất tốt, trẻ rất hứng thú, say mê. Ví dụ thí nghiệm “Lốc xoáy” Mục đích: Trẻ biết tác dụng của nước rửa tay với với nước tạo thành bọt Chuẩn bị: 1 chai nước, 1 lọ kim tuyến, 1 chai nước rửa tay, thìa Tiến hành: - Bước 1: Cho nước rửa tay vào chai nước - Bước 2: Cho 1 thìa nhũ kim tuyến - Bước 3: Lắc đều dung dịch chai nước có chứa nước rửa tay và kim tuyến - Bước 4: Quan sát hiện tượng: “ Lốc xoáy” Ví dụ thí nghiệm “Bóng tự thổi” Mục đích: Trẻ biết được tác dụng của bột baking soda và giấm Chuẩn bị: Bóng bay, 1 chai giấm, 1 lọ bột baking soda, chai có vạch xanh, phễu nhựa, thìa Tiến hành: - Bước 1 : Đổ giấm vào chai đến vạch xanh
- 12/16 - Bước 2 : Cho 3 thìa bột baking soda vào quả bóng - Bước 3 : Chùm đầu bóng vào miệng chai - Bước 4 : Lắc nhẹ chai sau đó quan sát hiện tượng Ví dụ Thí nghiệm “Màu sắc kì diệu” Mục đích: Trẻ biết được tính chất của dầu ăn Chuẩn bị: Cốc có chia vạch, 1 chai dầu ăn, 1 chai mật ong, 1 chai nước lọc, màu,que đè lưỡi Tiến hành: - Bước 1: Rót mật ong vào cốc có vạch vàng thứ nhất - Bước 2: Rót nước lọc vào cốc, cho vài giọt màu - Bước 3: Đổ cốc nước màu vào dung dịch cốc có mật ong đến vạch màu vàng thứ 2 - Bước 4: Cho dầu ăn vào dung dịch cốc có mật ong và nước màu đến vạch vàng thứ 3 - Bước 5 : Dùng que đè lưỡi khấy đều, quan sát và giải thích hiện tượng: “ Vì sao khi dùng que đè lưỡi khuấy đều hỗn hợp 3 dung dịch: mật ong, nước màu và dầu ăn thì các dùng dịch vẫn ở nguyên trạng thái ban đầu” 4.4. Biện pháp 4: Tổ chức các hoạt dộng khám phá thông qua các trò chơi Thông qua các hoạt động vui chơi, không gò bó. Mỗi trẻ có một cách học, tốc độ học khác nhau. Nhìn chung, để trẻ học tốt môn “khám phá khoa học” ở lứa tuổi mẫu giáo, các yếu tố hàng đầu cần: Tự tin, mạnh dạn tham gia vào các hoạt động học tập để tăng tính tiếp xúc, trải nghiệm và trau dồi các kiến thức. Để làm được điều đó thì việc giáo dục phải luôn chú trọng lấy trẻ làm trung tâm, vì vậy để có thể hỗ trợ tốt cho trẻ, cần hiểu rõ khả năng và sở thích của trẻ để có thể động viên, khuyến khích trẻ phát huy các mặt mạnh, giúp trẻ tự tin để có động lực phát triển và ham muốn học hỏi. Môi trường cùng với điều kiện tốt nhất sẽ giúp trẻ tự do thể hiện, phát triển khả năng nhận thức, tuy nhiên hoạt động trải nghiệm tốt nhất với trẻ là thông qua các trò chơi vì ở lứa tuổi mầm non, chơi là hoạt động chủ đạo. Qua trò chơi rèn luyện được tính độc lập, tính sáng tạo của mình. Đặc biệt là trò chơi trong “Khám phá khoa học” là một trong những phương tiện dạy học nhằm thúc đẩy sự hình thành những biểu tượng về môi trường xung quanh, nó tạo điều kiện và tình huống để trẻ áp dụng những kiến thức thu được của mình, trẻ học cách nắm vững kiến thức và sử dụng chúng trong những tình huống khác nhau, vì vậy mà kiến thức của trẻ được củng cố. Trò chơi trong hoạt động khám phá khoa học là một dạng trò chơi học tập đều được sử dụng với mục đích nhận biết, củng cố, ứng dụng những kiến thức, kỹ năng khám phá của trẻ.
- 13/16 Trẻ tiếp nhận học tập như nhiệm vụ chơi, do vậy tính tích cực của hoạt động nhận thức trong khi chơi được nâng cao. Đặc biệt trò chơi cũng có sử dụng chức năng là một phương pháp dạy học, khi toàn bộ tiết học được lồng vào một trò chơi, mà trẻ là người tham gia chính. Vì vậy tôi luôn cố gắng, suy nghĩ và sáng tạo ra một số trò chơi mới để áp dụng vào giờ học nhằm thay đổi hoạt động, chống sự nhàm chán, mệt mỏi, rời rạc của tiết học khám phá, để trẻ hứng thú tham gia học. Ví dụ: Với đề tài KPKH “Mưa” tôi đã tổ chức cho trẻ chơi “Trời nắng trời mưa” Trẻ sẽ tập trung chơi trò chơi và trò chuyện cùng cô, tiếp theo là trò chơi “Kể nhanh, nói đúng” kích thích sự nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự tin, suy luận để trẻ khám phá và trả lời câu hỏi tốt nhất, hoặc trò chơi “Bật ô dán đúng tranh” để trẻ được trải nghiệm thực hành về đặc điểm cũng như lợi ích, tác hại của mưa, ngoài ra tôi còn thiết kế trò chơi “Mưa to mưa nhỏ” và trò chơi “Đội nào giỏi nhất” nhằm củng cố lại những gì trẻ đã phát hiện được qua hoạt động cũng như khắc sâu kiến thức. Trong quá trình chơi, tôi luôn dựa vào khả năng tiếp thu của trẻ để nâng dần mức độ, yêu cầu của trò chơi bằng cách phức tạp dần yêu cầu của trò chơi, điều kiện chơi, hiệu lệnh, luật chơi để trẻ được thực sự luyện tập, củng cố kiến thức. Ngoài ra, để dạy trẻ trải nghiệm với khám phá khoa học theo yêu cầu giáo dục đổi mới, tôi luôn thiết kế và tổ chức các trò chơi học tập một cách linh hoạt giữa động, tĩnh phù hợp với khả năng của trẻ và điều kiện cụ thể của lớp… Khi cho trẻ chơi trò chơi, tôi luôn chú ý đến nội dung, hành động và luật chơi. Phải nâng dần từ đơn giản đến phức tạp, từ nhận biết đến thực hành trải nghiệm, khám phá. Tóm lại trò chơi góp phần rất quan trọng trong việc giúp trẻ tham gia hoạt động một cách tự nhiên, tránh áp lực nặng nề, tạo sự thoải mái, chủ động đồng thời củng cố, rèn luyện khắc sâu kiến thức cho trẻ. 4.5. Biện pháp 5: Tuyên truyền với phụ huynh Qua một năm thực hiện các biện pháp trên, tôi nhận thấy như sau: Gíao viên cần tự học hỏi, sáng tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Giáo viên cần tạo hứng thú không để trẻ nhàm chán im lặng, phải giúp trẻ hoạt động tích cực hơn vào các hoạt động trò chuyện, khám phá giúp trẻ phát triển một cách toàn diện nhất. Việc phối kết hợp giữa nhà trường và gia đình là vô cùng quan trọng. Chính vì vậy giáo viên cần phải trao đổi thường xuyên việc học tập và vui chơi của trẻ tới các bậc phụ huynh, để việc học của trẻ được tốt nhất khi đến trường cũng như khi ở nhà. Ngay từ đầu năm học tôi đã xây dựng nội dung tuyên truyền
- 14/16 với các bậc phụ huynh giúp các con thực hành được các thí nghiệm đạt kết quả cao và nội dung được hiện như sau: Thông báo qua bảng tuyên truyền của lớp, thông báo đến từng chủ đề các con đang học để các bậc phụ huynh nắm bắt được. Lên kế hoạch trước về nội dung khám phá trong chủ đề. Trao đổi trực tiếp với các bậc phụ huynh trong các giờ đón, trả trẻ để phụ huynh hiểu được các nội dung và yêu cầu thực hiện trong chủ đề. Tuyên truyền với phụ huynh cần quan tâm, giải thích và cùng thực hiện những thí nghiệm khó mà trẻ chưa thực hiện được khi về nhà Vận động phụ huynh đóng góp các nguyên vật liệu như: vỏ hộp, chai lọ nhựa, giấy đề can, giá để thí nghiệm,….. để các con có nhiều đồ dùng phong phú hơn, tạo cho góc hoạt động khám phá thêm đẹp mắt, giúp trẻ hứng thú tham gia thực hành trải nghiệm các thí nghiệm. 5. Kết quả của trẻ sau khi thực hiện đề tài Với những biện pháp trên tôi đã vận dụng vào hoạt động tổ chức cho trẻ hoạt động khám phá ở lớp 4 tuổi B3 nơi tôi đang công tác. Tôi nghĩ rằng những biện pháp, kinh nghiệm của tôi đưa ra thực hiện không quá khó đối với trẻ mà vẫn đem lại hiệu quả cao. Sau khi áp dụng các giải pháp trên đã tạo cho trẻ : Sự hứng thú, tò mò, thích khám phá các sự vật, hiện tượng xung quanh. Hình thành cho trẻ một số kỹ năng, thao tác khi tham gia vào các hoạt động thí nghiệm, trải nghiệm. Càng ngày trẻ càng có kỹ năng quan sát tốt, biết suy đoán, phán đoán nhằm tìm ra một kết quả chính xác. Góp phần giáo dục trẻ yêu thiên nhiên, cỏ cây, hoa lá, …. Phụ huynh luôn tin tưởng, hiểu được các hoạt động diễn ra hàng ngày của trường, của lớp. Từ đó, phụ huynh rất quan tâm đến việc học tập của con em mình. Phụ huynh còn ủng hộ các nguyên vật liệu để làm đồ dùng phục vụ cho hoạt động khám phá để trẻ được trải nghiệm nhiều hơn * Đối với giáo viên: Bản thân thấy vững vàng, tự tin trong việc lựa chọn các hoạt động cho trẻ tham gia nhất là hoạt động khám phá. * Đối với trẻ: Trẻ tích cực tham gia vào hoạt động. Hiểu các nguyên nhân và hiện tượng xung quanh. Biết đặt câu hỏi tại sao và đưa ra phán đoán, suy luận, giải thích. Nhận biết đặc điểm lợi ích của con vật, cây hoa, quả, các hiện tượng tự nhiên quen thuộc * Đối với phụ huynh: Phụ huynh luôn luôn tin tưởng vào sự chăm sóc và giáo dục của cô giáo cũng như Nhà trường. 100% phụ huynh đưa trẻ đi học đều và rất quan tâm đến họat động khám phá. * Kết quả có so sánh đối chứng với đầu năm học:
- 15/16 Đầu năm Cuối năm Nội dung đánh giá 18 Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt Stt trẻ SL % SL % SL % SL % 1 Trẻ tích cực tham gia 4/18 22,2 14/18 77,8 18/18 100 0% hoạt động khám phá % % 0 % Trẻ mạnh dạn trả lời câu 5/18 27,8 13/18 72,2 17/18 94,4 1/18 5,6 2 % % hỏi của cô % % 3 Trẻ hứng thú tham gia 5/18 27,8 13/18 72,2 18/18 100 0% hoạt động khám phá. % % 0 % Trẻ tiếp thu hoạt động 4/18 22,2 14/18 77,8 17/18 94,4 1/18 5,6 4 khám phá linh hoạt, % % % % phong phú Trẻ thể hiện khả năng 4/18 22,2 14/18 77,8 17/18 94,4 1/18 5,6 5 sáng tạo trong các hình % % % thức khám phá. % 6 Khả năng nghe theo yêu 6/18 33,3 12/18 66,7 18/18 100 0% cầu của độ tuổi % % 0 % Khả năng quan sát, suy 5/18 27,8 13/18 72,2 17/18 94,4 1/18 5,6 7 % % nghĩ và đưa ra vấn đề. % % PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ: 1.Kết luận: Từ những biện pháp nêu trên tôi đã thực hiện với trẻ lớp tôi trong năm học này, đến nay tôi nhận thấy đề tài đã đạt hiệu quả. Giáo viên luôn thực hiện được việc lấy trẻ làm trung tâm, cần phải tích cực tìm tòi học hỏi, nhận thức sâu sắc những nội dung giáo dục và lựa chọn nội dung phù hợp đưa vào dạy trẻ lớp mình. Thường xuyên nghiên cứu,tìm tòi, sưu tầm thêm các thí nghiệm đơn giản nhưng thú vị nhằm lôi cuốn được sự ham thích tìm tòi khám phá của trẻ. Thường xuyên sưu tầm tranh ảnh, làm các đồ dùng, đồ chơi đẹp, đảm bảo tính thẩm mỹ và khoa học, thu hút được trẻ vào các hoạt động để phát huy được tính tích cực sáng tạo của trẻ trong mổi tiết học. Nâng cao kỹ năng quan sát, so sánh và phân loại ở trẻ, sáng tạo hơn trong việc cải tạo môi trường giáo dục, tạo thêm nhiều cơ hội để trẻ tham gia vào các hoạt động khám phá. Trẻ hứng thú, nhanh nhẹn, linh hoạt và có nhiều kỹ năng hơn khi tham gia các thí nghiệm. Cho trẻ khám phá dưới nhiều hình thức khác nhau. Lồng ghép hoạt động khám phá vào các hoạt động khác.
- 16/16 Để có chất lượng giảng dạy tốt nhất thì giáo viên cần phải chủ động hơn, linh hoạt hơn và sáng tạo hơn trong công tác soạn giảng cũng như tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ. Người giáo viên phải có tấm lòng yêu nghề, mến trẻ thật sự, mặt khác người giáo viên cần phải tự học tự rèn nâng cao trình độ, chuyên môn của mình, phải thật sự kiên trì và nhẫn nại, yêu trẻ như con, yêu trường như nhà. 2. Khuyến nghị. *Đối với phòng giáo dục: Tôi mong rằng Phòng GD& ĐT thường xuyên tổ chức các buổi chuyên đề, các lớp tập huấn về hoạt động khám phá để bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ nhiều hơn cho giáo viên. * Đối với nhà trường: Mua sắm thêm một số đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho hoạt động khám phá. Tổ chức các chuyên đề về tổ chức hoạt động khám phá để cho giáo viên học tập đúc rút kinh nghiệm. Tổ chức cho giáo viên thăm quan, học hỏi các đơn vị để học hỏi nhiều kinh nghiệm về việc tổ chức các hoạt động khám phá và các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. *Đối với phụ huynh: Cần sự phối hợp quan tâm của các bậc phụ huynh đến việc chăm sóc, giáo dục trẻ và nhận thức đúng về tầm quan trọng của việc cho trẻ hoạt động khám phá. Thường xuyên hỗ trợ nguyên vật và cùng làm đồ dùng đồ chơi cùng với giáo viên để cho trẻ hoạt động. Trên đây là “Một số biện pháp tổ chức hoạt động khám phá cho trẻ 4- 5 tuổi trong trường mầm non”. Rất mong được sự đóng góp ý kiến của các cấp lãnh đạo, ban giám khảo để giúp cho tôi thực hiện tốt hơn trong việc tổ chức hoạt động khám phá cho trẻ trong trường mầm non. Tôi xin chân thành cảm ơn! Tôi xin cam đoan đây là sáng kiến kinh nghiệm do tôi tự viết, không sao chép nội dung của người khác. Vân Hòa, ngày tháng năm 2023 NGƯỜI VIẾT SÁNG KIẾN Nguyễn Thị Huệ
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 199 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 113 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 102 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 109 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 170 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 40 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 123 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 62 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 89 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 152 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 107 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 116 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 101 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 100 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 143 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 104 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 67 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn