intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi" được hoàn thành với mục tiêu nhằm giúp giáo viên có thêm nhiều kinh nghiệm trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ. Khuyến khích được đông đảo phụ huynh cùng nhập cuộc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi

  1. 1 BẢN THUYẾT TRÌNH SÁNG KIẾN : “MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI” 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Phát triển tình cảm kỹ năng xã hội 3. Tác giả: Họ và tên: Vũ Thị Lan Oanh Ngày tháng năm sinh: 02/07/1980 Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên Trường mầm non Trung Lập Điện thoại: DĐ: 0353463095 4. Đơn vị áp dụng sáng kiến: Tên đơn vị: Trường mầm non Trung Lập Địa chỉ: Thôn Áng Ngoại - xã Trung Lập - huyện Vĩnh Bảo - thành phố Hải Phòng Điện thoại: 0313986380 I. Mô tả giải pháp đã biết Chương trình Giáo dục mầm non được biên soạn trên cơ sở quy định của Luật giáo dục và đã được Bộ trưởng bộ giáo dục và đào kí ban hành theo thông tư số 17/2009/TT-BGDDT ngày 25/7/2009. Chương trình giáo dục mầm non được tiến hành nghiên cứu xây dựng từ năm 2002 theo quy định khoa học với sự tham gia của các nhà khoa học, nhà sư phạm, cán bộ quản lí giáo dục, giáo viên mầm non với mục tiêu là: giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm , trí tuệ, thẩm mĩ, hình thành những yếu tố ban đầu của nhân cách. Với yêu cầu về nội dung giáo dục mầm non là: phù hợp với sự phát triẻn tâm sinh lí ở trẻ em , hài hòa nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục. Giúp trẻ em phát triển cơ thể cân đối, khỏe mạnh, nhanh nhẹn. Cung cấp kĩ năng sống phù hợp lứa tuổi. Giúp trẻ em biết kính trọng, yêu mến, lễ phép với ông bà, cha mẹ , cô giáo.Yêu quý anh, chị, em, bạn bè. Thật thà, mạnh dạn, tự tin, hồn nhiên, yêu thích cái đẹp, ham hiểu biết thích đi học. Hoạt động ngoài trời có ý nghĩa đặc biệt với trẻ mẫu giáo. Hoạt động vui chơi là con đường tiếp xúc độc đáo của trẻ mẫu giáo với cuộc sống người lớn, nhờ hoạt động này trẻ bước vào giai đoạn đầu tiên của quá trình hình thành nhân cách. Hoạt động vui chơi có tác động giúp trẻ phát triển đầy đủ toàn diện về nhận thức, tình cảm, ý trí, cũng như các nét tính cách và năng lực xã hội. Chính trong khi trẻ chơi
  2. 2 trẻ làm quen với xã hội người lớn, học hỏi cách ứng xử và giao tiếp trong xã hội người lớn, đồng thời cũng chính ở đây cái “tôi” của trẻ được hình thành, trẻ phân biệt được mình với người khác. Trẻ lớn lên cùng bạn bè, có tinh thần trách nhiệm trước nhóm chơi, đôi khi biết hy sinh ý muốn cá nhân vì lợi ích chung của cả nhóm chơi và cũng ở nhóm chơi của mình trẻ biết nhận xét đánh giá bạn bè và ngay cả người thân mình. Hoạt động ngoài trời là một trong những hoạt động vui chơi mà trẻ hứng thú nhất, mang lại cho trẻ nhiều niềm vui và kiến thức cần thiết về thế giới xung quanh chúng. Trẻ nhận thức thế giới xung quanh bằng cách tiếp xúc, tìm hiểu, khám phá và quan tâm đến những gì xảy ra ở cuộc sống xung quanh mình. Qua hoạt động ngoài trời trẻ thỏa mãn nhu cầu hoạt động, nhu cầu tìm hiểu khám phá của trẻ. Hoạt động vui chơi ngoài trời tạo cho trẻ sự nhanh nhẹn và thích ứng với môi trường tự nhiên đồng thời trẻ tự tin, mạnh dạn trong cuộc sống. Chính vì nhu cầu nhận thức của trẻ muốn khám phá thế giới xung quanh, tôi đã mạnh dạn chọn đề tài này. Thông qua các hoạt động ngoài trời trẻ phát huy được tính tích cực chủ động của mình. Đồng thời qua đó trẻ có được sự thoải mái dễ chịu khi được ra ngoài hít thở không khí trong lành của thiên nhiên xung quanh trẻ. Ở trường mầm non, trong những giờ hoạt động ngoài trời mọi người có cảm giác như được trở về với làng quê với những nhóm trẻ túm năm tụm ba chơi các trò chơi dân gian, ngoài ra lại có những nhóm trẻ ngồi hàn huyên đôi ba câu chuyện mà trẻ thích hay có những nhóm trẻ được tự do chơi các trò chơi ngoài trời như chơi cầu trượt, xích đu, bập bênh…Chính vì vậy hoạt động ngoài trời là một hoạt động cần thiết không thể thiếu đối với trẻ mầm non. Vì vậy đã thúc đẩy tôi lựa chọn nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi" Song trong quá trình thực hiện giải pháp này nổi trội lên những ưu điểm, khuyết điểm sau : * Ưu điểm: Thu hút mọi trẻ tham gia chơi hết mình, chơi tích cưc phù hợp đặc điểm tâm sinh lý trẻ là “Học bằng chơi, chơi bằng học” Giúp giáo viên có thêm nhiều kinh nghiệm trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ . Khuyến khích được đông đảo phụ huynh cùng nhập cuộc Đồ dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động này tiện lợi dễ kiếm dễ làm tận dụng được các nguyên liệu phế thải trong cuộc sống tưởng chừng như vất đi để đưa vào hoạt động chơi. Sau hoạt động chơi chính trẻ là người tạo ra sản phẩm cho góc chơi đó. * Hạn chế : Trẻ còn nhút nhát, thiếu tự tin. Nội dung chơi chưa phong phú.
  3. 3 Trong quá trình chơi trẻ chưa thể sáng tạo ra sản phẩm ngay cần sự giúp đỡ của cô. II. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến II.0. Nội dung giải pháp mà tác giả đề xuất. *. Biện pháp 1: Lập kế hoạch tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ Việc tổ chức hoạt động ngoài trời đòi hỏi giáo viên phải linh hoạt, sáng tạo trong việc lập kế hoạch, tổ chức các hoạt động một cách hợp lý, và tìm tòi những nội dung hoạt động ngoài trời, những trò chơi vận động, trò chơi dân gian gắn với chủ điểm và gắn với mốc thời gian phù hợp để tạo cho trẻ những giờ hoạt động ngoài trời hiệu quả nhất. Bản thân tôi đã căn cứ vào lịch sinh hoạt một ngày của bé và thực tế tình hình ở điểm trường tôi và tôi đã bố trí thời gian lớp tôi hoạt động ngoài trời vào một khung thời gian khác với các lớp khác để trẻ được hoạt động thởi mái. Cụ thể như sau: Lớp Mùa hè Mùa đông Nhà trẻ 8h35 - 9h05 8h45 – 9h15 4-5 tuổi 8h40 – 9h15 9h00 – 9h30 5-6 tuổi 9h45 – 10h15 10h – 10h30 *. Biện pháp 2: Tạo môi trường hoạt động ngoài trời hợp lý và có tính phát triển Môi trường cho trẻ hoạt động là nơi có nguồn thông tin phong phú, khuyến khích tính động lập và hoạt động tích cực của trẻ. Môi trường chơi hợp lý có ảnh hưởng rất quan trọng tới việc tổ chức giờ chơi cho trẻ. Vì vậy biện pháp tạo môi trường hợp lý giúp trẻ tìm tòi khám phá và phát hiện những điều mới lạ, hấp dẫn, các kiến thức, kỹ năng của trẻ sẽ được củng cố và bổ xung. Tạo môi trường phù hợp, phong phú sẽ gây hứng thú cho trẻ và chính bản thân giáo viên, góp phần hình thành nâng cao mối quan hệ thân thiện, tự tin giữa giáo viên với trẻ, giữa trẻ với trẻ. a. Tổ chức cho trẻ quan sát Đây là một hình thức cho trẻ làm quen với một hình thức tự nhiên, xã hội xung quanh trẻ, kích thích óc tìm tòi khám phá của trẻ. Nội dung quan sát thường dựa vào khả năng của từng trẻ để có thể nâng cao hay hạ thấp yêu cầu tùy từng trường hợp quan sát. Để cho trẻ quan sát được tốt hơn, tôi đã hướng trẻ cùng chuẩn bị trước khi quan sát, chẳng hạn với chủ điểm thế giới thực vật thì yêu cầu trẻ thực hiện ở nhà như tìm hiểu một số loại hoa và mang hoa vào trong lớp cho cả lớp cùng xem, hay vận động hỗ trợ phụ huynh trò chuyện cùng trẻ, hay dẫn trẻ tham quan ở vườn hoa
  4. 4 của trường, động viên phụ huynh mang hoa cây cảnh đến lớp cho trẻ quan sát, ngoài ra cô cần có câu hỏi gợi ý nhằm phát triển tư duy cho trẻ… Với cách này tôi nhận thấy trẻ hoạt động rất tích cự và không những thế tôi đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của phụ huynh học sinh b. Lấy trẻ làm trung tâm Trong quá trình quan sát luôn lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ được nhận xét đánh giá cho trẻ được cầm, xờ, nắn. Trẻ phải tự nói lên ý kiến của mình. Chính vì thế cô cần có kiến thức sâu rộng về thế giới xung quanh để cung cấp cho trẻ. Cô luôn quan tâm phát huy tính tích cực của trẻ trong khi chơi bằng cách khai thác kinh nghiệm thực tế của trẻ, Tận dụng môi trường sẵn có và cho trẻ được thực hành nhiều nhất. Tạo được cho trẻ nhiều tình huống trẻ phải suy nghĩ giải quyết tình huống đó và sáng tạo nhiều nội dung chơi theo một chủ đề chơi phong phú hơn. Giáo viên luôn hướng tre chơi theo một chủ đề thích hợp mở rộng kỹ năng chơi và giao tiếp. Trẻ được hoạt động một cách tích cực nhất, từ đó gây nhiều hứng thú cho trẻ khi chơi. Cô luôn chú ý tạo cho trẻ cảm giác thoải mái khi quan sát và bầu không khi vui tươi giữa cô và trẻ để buổi chơi thu hút được kết quả thành công nhất. c. Chuẩn bị các nguyên vật liệu từ địa phương phục vụ cho hoạt động chơi thiên nhiên Để cho trẻ có sự ham kích thích khám phá tự nhiên ta cần cho trẻ quan sát các hiện tượng sự vật xung quanh mình. Ví dụ: Trẻ xuống sân trường thấy nhiều lá vàng cô cho trẻ cùng nhặt lá vàng và cùng trò chuyện với trẻ về lá vàng + Đố các bạn đó là lá của cây gì? + Tại sao bạn biế? + Tại sao lá rụng? Ví dụ: Khi trẻ quan sát cây cô dùng các câu hỏi gọi ý để trẻ trả lời + Đây là cây gì? + Cây cần gì để sống? + Cây trồng để làm gì? + Bảo vệ cây bằng cách nào? + Quan sát xem có những loại cây nào giống với loại cây này?. Đồng thời để tạo hứng thú cho trẻ chơi với thiên nhiên cô gợi ý cho trẻ đem nhiều nguyên vật liệu khác nhau như: sỏi, rau, các loại hạt…cho trẻ quan sát và thay đổi nhiều hình thức quan sát cho phong phú. Cô gợi ý cho trẻ chơi giúp trẻ sáng tạo trong sản phẩm của mình. + Nhặt các loại lá khác nhau để xếp thành các hình, sau đó tô màu lá để tạo thành bức tranh + Xâu các loại hạt với nhau tạo thành những chiếc vòng cổ xinh xắn.
  5. 5 Ví dụ: Tạo bức tranh: “Chùa một cột” bằng đất nặn, len, bìa cát tông, vỏ hến. Cô vẽ sẵn hình nền, sau đó cùng trẻ lấy đất nặn miết vào hình hoặc lấy len vải tạo thành cây. Chuẩn bị tốt về đồ dùng, đồ chơi, tâm lý, sức khỏe cho buổi hoạt động và để buổi hoạt động ngoài trời đạt kết quả cao trước hết người giáo viên phải: + Xác định đối tượng, số lượng, vị trí các đối tượng, khu vực tổ chức hoạt động của trẻ, dự kiến những ảnh hưởng của thời tiết đến các đối tượng trẻ sẽ quan sát khám phá. Dự kiến về nội dung sẽ cho trẻ lao động, chăm sóc thiên nhiên. + Chuẩn bị phương tiện cho trẻ hoạt động, ngoài các đối tượng đã có trên sân, vườn, cần chuẩn bị các dụng cụ cho trẻ hoạt động như: các đồ chơi cần thiết, các đồ dùng, dụng cụ cho trẻ tham gia lao động, làm thí nghiệm. những đồ chơi cho trẻ chơi đóng vai, đồ chơi cát. + Tìm hiểu tâm lí và tình trạng sức khoẻ của từng trẻ trước khi khám phá. + Tạo cơ hội để trẻ nói về những suy nghĩ của mình. + Sưu tầm các trò chơi mới lạ để thu hút trẻ. + Nhắc trẻ uống nước, đi vệ sinh trước khi ra sân. Không chỉ về học tập mà thông qua hoạt động khám phá thiên nhiên ngoài trời sẽ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể trẻ, giúp trẻ có một sức khoẻ dồi dào, chống lại sự thay đổi đột ngột của thời tiết. d. Tạo bầu không khí thoải mái trước khi quan sát Đối với trẻ nhỏ, sự động viên khích lệ của cô giáo trước khi làm một việc gì đó là rất quan trọng, nó tạo cho trẻ sự thoải mái, tự tin vào bản thân, trẻ dám làm, dám nghĩ và dám nói ra những điều trẻ quan sát phát hiện ra, nếu bầu không khí không được thoải mái trẻ sẽ không dám nêu lên những điều trẻ khám phá được vì trẻ sợ, nếu sai sẽ bị mắng hoạc các bạn cười, nên việc tạo cho trẻ có tâm thế thoải mái khi quan sát sẽ giúp giờ học trở nên sôi động, giúp trẻ tích cực hơn trong giờ khám phá đạt kết quả cao. e. Tổ chức quan sát trực tiếp các đối tượng, thường xuyên cho trẻ tiếp xúc với môi trường sống Hoạt động ngoài trời là cơ hội tốt nhất để tổ chức các hoạt động đa dạng tích cực của trẻ, trong quá trình hoạt động trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên: với mây, với nắng và gió, với hoa, lá, cỏ, cây…Vậy nên khi tổ chức cho trẻ quan sát cần cho trẻ quan sát trực tiếp nhất là trẻ phải được thường xuyên quan sát môi trường sống, trong quá trình quan sát, khả năng tri giác của trẻ chính xác hơn, nhanh nhạy hơn, óc quan sát sắc nhọn và tinh tế hơn. Vì khi quan sát trẻ sẽ được tận mắt nhìn thấy cây cỏ, hoa lá, các con vật và những công việc làm của con người. Trẻ được nhìn, sờ tay, ngửi, ăn, nếm…những cái mới lạ trong thiên nhiên và đích thực tai trẻ nghe thấy tiếng chim hót, gà gáy…nói chung trẻ sẽ được đắm
  6. 6 mình trong môi trường thiên nhiên và khám phá cuộc sống mới lạ. Ví dụ: Khi khám phá các loại cây trẻ mẫu giáo lớn sẽ hiểu sâu hơn, rõ hơn, và cụ thể hơn về các loại cây (thân đứng, thân bò, thân leo…) Khi khám phá về các hiện tượng thiên nhiên: “gió” trẻ sẽ cảm nhận được gió có ích lợi gì? + Gió thổi cơ thể con người cảm thấy như thế nào? + Tại sao con biết là đang có gió? + Lắng nghe gió thổi qua lá cây?... f. Không biến buổi hoạt động ngoài trời thành tiết khám phá môi trường xung quanh Khi tổ chức cho trẻ khám phá thiên nhiên giáo viên cần xác định rõ mục đích và yêu cầu của giờ hoạt động, tổ chức cho trẻ hoạt động cần tự do thoải mái, tránh gò bó áp đặt, cần tiến hành trên nền cảm xúc và sự hứng thú của trẻ với đối tượng đang quan sát, không nhất thiết phải thực hiện các nội dung theo một trật tự cứng nhắc mà phải linh hoạt tùy vào tình hình của trẻ và diễn biến của giờ chơi. Ví dụ: Khi trẻ đang chăm chú quan sát những bông hoa trong vườn trường, thì một con bướm bay qua, tất cả trẻ đều nhìn theo con bướm, khi đó giáo viên phải linh động chuyển mục đích quan sát bông hoa sang quan sát con bướm theo sự hứng thú của trẻ, không bắt trẻ phải tiếp tục quan sát bông hoa khi trẻ không chú ý tới hoa nữa. Sau khi cho trẻ quan sát cần cho trẻ tự nói lên những điều mà trẻ quan sát được, sau đó giáo viên sử dụng các câu hỏi để kích thích tính tò mò ham hiểu biết của trẻ. Hệ thống câu hỏi đặt ra cho buổi hoạt động cần chuẩn bị chu đáo, chú ý câu hỏi đàm thoại cần ngắn gọn, rõ ràng, đúng ngữ pháp có tác dụng rèn luyện, phát triển tư duy của trẻ. Câu hỏi khó nên đặt đối với trẻ 5 tuổi, câu hỏi dễ nên đặt cho cho trẻ 4 tuổi. Ví dụ: Quan sát hoa đối với trẻ 4-5 tuổi: - Câu hỏi đặt cho trẻ 4 tuổi: + Vườn hoa có những màu gì? + Những hoa nào có mùi thơm? + Những hoa nào không có mùi thơm? + Hoa hồng dùng để làm gì? + Hoa huệ dùng để làm gì? + Con thích hoa nào? - Câu hỏi đặt cho trẻ 5 tuổi. + Bông hoa gồm những gì? + Thế nào là cành hoa? + Những hoa nào mọc thành cành? + Những hoa nào không mọc thành cành? g. Tổ chức cho trẻ khám phá xã hội thông qua lao động
  7. 7 Lao động là một hình thức tổ chức giáo dục quan trọng cho trẻ trong trường mầm non, đây là một hoạt động được trẻ nhỏ ưa thích. Trong quá trình tham gia lao động, trẻ sẽ tự tích lũy được các kinh nghiệm trong cuộc sống, tổ chức cho trẻ lao động là cơ hội cho trẻ được thể hiện và rèn luyện các phẩm chất nhân cách quan trọng của người lao động, đó là: sự cần cù, chịu khó, sự kiên trì, quyết tâm, cố gắng vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ. Có thể tổ chức cho trẻ lao động chăm sóc thiên nhiên như: Xới đất, nhổ cỏ, nhặt lá úa cho cây, cho chim và thú nuôi ăn, nhặt lá rụng, tưới nước cho cây. Ví dụ: Sau khi tổ chức cho trẻ quan sát cây trong sân trường, giáo viên có thể hỏi trẻ: Làm gì cho cây mau lớn? các con có muốn tự mình chăm sóc cây không? Sau đó cô cho trẻ sử dụng quốc, giá để vun đất cho gốc cây, sử dụng bình tưới để tưới nước cho cây, tìm sâu trên lá cây… Để cho trẻ có sự ham thích khám phá tự nhiên ta cần cho trẻ quan sát các hiện tượng sự vật xung quanh mình. *. Phương pháp 3: Tổ chức đa dạng hóa các trò chơi hoạt động ngoài trời cho trẻ a. Trò chơi phát triển thể lực: Trẻ chơi với các đồ chơi sẵn có ở trường Thông qua các hoạt đông leo trèo trên các đồ chơi ngoài trời: Cầu trượt, Đu quay, bập bênh, các vận động chạy, nhảy lò cò, tung, ném bóng….rèn cho trẻ sự khéo léo, nhanh nhẹn của đôi bàn tay, bàn chân, giáo dục trẻ không leo trèo ở những nơi nguy hiểm. Tổ chức cho trẻ chơi một số trò chơi sinh hoạt tập thể đơn giản, trò chơi sinh hoạt cộng đồng cũng rất thu hút trẻ như: trời nắng trời mưa, đổi chỗ cho bạn, úp cá..Ngoài những trò chơi vận động theo chương trình chăm sóc giáo dục tre tôi đã linh hoạt trong việc thay đổi luật chơi, cách chơi, thay đổi tên trò chơi nhằm thu hút và hấp dẫn trẻ vào các trò chơi Ví dụ: - Trò chơi đổi chỗ có thể thay đổi tên là bão thổi, giá thổi…. - Trò chơi kéo co có thể thay đổi là kéo pháo - Cho trẻ cùng làm với cô đồ chơi ngoài trời: Quả cầu làm từ dây nilon và nắp nhựa, bông vụ làm từ giấy và ống hút, hay nhặt những chiếc lá khô cùng đếm, so sánh đoán với nhau lá gì, cùng trẻ so sánh các cây xung quanh sân trường. - Những lốp xe ô tô bị hỏng có thể tận dụng để cho trẻ chơi nhảy, bật, bò, chui hoặc đi thăng bằng trên lốp xe… - Phấn vẽ hoặc bất cứ những dụng cụ của trẻ học giờ thể dục cũng có thể tận dụng cho trẻ hoạt động ngoài trời cũng là một hình thức ôn luyện kỹ năng vận động cho trẻ. b. Các trò chơi phát triển giác quan
  8. 8 Trẻ nghe tiếng động, tiếng gió thổi, tiếng kêu ở đâu, lá rụng, chim hót, ngửi mùi hoa, mùi cỏ, mùi lá cây, cảm nhận ánh mặt trời, qua trò chơi ai tinh mắt, đoán cây qua lá, đoán vật bằng tay, đoán xem tiếng động gì? Tai ai tinh... c. Các trò chơi tăng cường nhận thức của trẻ Trẻ chơi với cát, nước, sỏi, phấn vẽ, đất đá để biết được tính chất của chúng: Chơi với lá cây, xếp lá thành những hình dạng khác nhau theo trí tưởng tượng của trẻ như hình bông hoa, con bướm… Trẻ tham gia trồng cây và chăm sóc vườn cây xung quanh khu vực trường nhằm phát triển óc tò mò ở trẻ. Quan sát sự thay đổi hàng ngày của cây xanh trong trường và phân loại chúng ra thành nhóm có hoa, nhóm không có hoa, nhóm ăn quả….Qua những trò chơi này cũng giúp trẻ mở rộng mối quan hệ với thế giới xung quanh, cách chăm sóc cây xanh và bảo vệ cây xanh, rèn cho trẻ cách giao tiếp lịch sự với mọi người biết yêu quý và bảo vệ thiên nhiên. d. Sưu tầm một số trò chơi vận động và trò chơi dân gian cho trẻ hoạt động ngoài trời phù hợp với từng chủ đề Kho tàng trò chơi dân gian cho trẻ mầm non vô cùng phong phú và đa dạng, tuy nhiên mỗi trò chơi lại phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của từng độ tuổi khác nhau. Có thể cùng một trò chơi nhưng khi cô giáo tổ chức ở từng độ tuổi khác nhau thì mức độ vận động của nó cũng có sự khác biệt. Nhận thức đượ vấn đề này bằng nhiều phương tiện như: Sách báo, các phương tiện thông tin đại chúng…tôi đã sưu tầm được một số trò chơi cho lứa tuổi mẫu giáo cụ thể như sau: Mèo và chim sẻ, cáo và thỏ, về đúng nhà, ai nhanh nhất, chạy tiếp cờ, dung dăng dung dẻ, lộn cầu vồng, kéo co, thả đỉa ba ba , chơi đồ, mèo đuổi chuột, cướp cờ.. Sưu tầm sáng tạo đồng dao ca dao, hò vè, câu đố ứng dụng vào hoạt động ngoài trời: Vè tưới cây, gà tìm mồi, vè trái cây, vè loài vật, Bong bóng bay, Chèo thuyền, Đàn chuột con… Ví dụ: Chủ điểm mùa xuân, sưu tầm thêm những trò chơi dân gian trong lễ hội mùa xuân dạy cháu chơi: Đá cầu, nhảy dây, ném còn, bịt mắt bắt dê…. Ví dụ: Qua những câu hò vè giúp cho trẻ kích thích hứng thú khi hoạt động vừa hát vừa vui vẻ nhặt lá vàng rơi hay thích thú khi vẽ những lá vàng mà trẻ đã nhặt được trong sân trường. Đồng thời còn giúp cho trẻ phát triển ngôn ngữ về các từ khó như chữ “v, r” rèn luyện cho trẻ phát âm chuẩn hơn và nhận thức phải giữ gìn bảo vệ môi trường sạch ở mọi nơi và phát triển tính sáng tạo, thẩm mỹ cho trẻ với mọi sự vật trong thiên nhiên. Ve vẻ vè ve Thấy lá vàng rơi Cùng nhau thi đua Nhặt lá vàng rơi
  9. 9 Sân trường thêm sạch Thêm sạch cái mà thêm sạch Các bạn ới ời ơi Cùng nhau thi đua Tranh tài vẽ đẹp Xem ai sáng tạo Được các bạn khen Được khen cái mà được khen VD:Trò chơi bẫy cá : Chơi tập thể với số lượng từ 10 bạn trở lên Luật chơi: Khi nghe hiệu lệnh thì những bạn làm bẫy sẽ ngồi xuống, những bạn nào còn nằm trong vòng tròn thì sẽ bị bắt và thay thế làm bẫy. Cách chơi: Chia lớp làm hai nhóm, một nhóm làm bẫy, còn nhóm kia làm cá. Nhóm làm những con cá thì hai tay chụm lại, lượn sóng chạy ra chạy vào vòng tròn còn những bạn làm bẫy thì nghe hiệu lệnh nắm chặt tay và ngồi xuống. Khi bắt đầu chơi cả hai nhóm đều hát bài hát cá vàng bơi. Khi đã bắt hết cá các bạn đổi vai chơi cho nhau. Với trò chơi này giúp cho trẻ củng cố lại các bài hát mà trẻ đã được học và phát triển các cơ cho trẻ nhanh nhẹn qua các hoạt động chạy, uốn lượn tay khi chạy đồng thời kích thích cho trẻ hứng thú khi được vận động chơi. Thông qua những câu chuyện kể trong lớp cô có thể gợi ý cho trẻ một số hình ảnh trong sân trường và trẻ có thể sáng tạo câu chuyện trong chuyện qua hình ảnh đó. * Biện pháp 4. Động viên tất cả các trẻ đều tham gia vào các hoạt động ngoài trời Một ưu thế của việc tham gia hoạt động ngoài trời đó chính là ở chỗ nó có thể dung nạp tất cả những ai muốn tham gia. Không bao giờ hoạt động ngoài trời quy định số người tham gia nhất định. Vì vậy tôi luôn khuyến khích, động viên tất cả các trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời càng đông càng vui. Trong khi tham gia vào các hoạt động ngoài trời, mọi trẻ đều bình đẳng như nhau. Nếu trẻ nào ích kỷ, chơi không đúng luật chơi, chen lấn các bạn khác sẽ bị tập thể phê phán, loại trừ bằng cách không cho chơi chung. Qua đó tinh thần tập thể, đoàn kết của các trẻ được nâng lên rất nhiều. *. Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh Gia đình là một tập hợp người quan hệ với nhau trên cơ sở huyết thống và tình cảm huyết thống sâu sắc. Giáo dục gia đình là giáo dục bằng tình cảm huyết thống không một tổ chức nào thay thế được. Đối với trẻ thơ đây là môi trường thuận lợi nhất để hình thành và phát triển nhân cách. Cha mẹ, người thân trong gia đình là môi trường xã hội đầu tiên mà đứa trẻ tiếp xúc và xã hội hoá tâm lý của mình. Có thể nói
  10. 10 cha mẹ, những người thân trong gia đình là người thầy đầu tiên, là mẫu đầu tiên để trẻ học và bắt chước, trên cơ sở đó hình thành những biểu tượng về thế giới xung quanh. Vì vậy, giáo dục gia đình là rất quan trọng ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển nhân cách trẻ. Ở trường Mầm non, công tác phối hợp với gia đình trẻ để nâng cao chất lượng giáo dục là không thể thiếu. Để nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và nâng cao chất lượng hoạt động ngoài trời nói riêng, tôi đã luôn tạo ra được mối quan hệ mật thiết giữa giáo viên và gia đình trẻ, để gây ảnh hưởng công tác giáo dục ở trường đến gia đình. Thông qua các buổi họp phụ huynh, sau khi họp toàn trường, về lớp họp tôi đã phổ biến cho cha mẹ trẻ những kiến thức khoa học về nuôi dạy trẻ, tầm quan trọng của hoạt ðộng ngoài trời tới sự phát triển nhân cách trẻ. Chính vì vậy, phụ huynh phải tạo điều kiện cho trẻ tham gia vào các hoạt động của gia đình, cung cấp cho trẻ những tri thức về thế giới xung quanh. Ví dụ như: Cho trẻ cùng tham gia đi chơi cùng gia đình xung quanh khu vực nơi trẻ sống, trẻ có thể quan sát thế giới xung quanh. Trẻ được nhìn thấy các bác chăm sóc cây như thế nào?, cho con vật ăn ra sao?. Không chỉ thế các bậc phụ huynh có thể cho trẻ đi chơi siêu thị, du lịch …Ngoài ra có thể tận dụng ngay chính quang cảnh nhà ở của trẻ, của những người xung quanh cho trẻ quan sát. Sau mỗi lần đó cha mẹ cần hỏi trẻ về các sự việc diễn ra như thế nào? Qua đó giúp trẻ nhớ sâu những tri thức mới trẻ được trực tiếp quan sát. Trẻ sẽ áp dụng trải nghiệm trong các giờ chơi. Ngoài các buổi họp phụ huynh, tôi đã tận dụng các buổi đón, trả trẻ để trao đổi với phụ huynh, xây dựng góc tuyên truyền của lớp thông báo những nội dung hàng tuần, hàng tháng yêu cầu phụ huynh cần phối hợp Vận động phụ huynh sưu tầm đóng góp các vật liệu để làm đồ chơi cho các hoạt động ở lớp và cùng trang trí lớp tạo môi trường học tập và cùng làm đồ chơi phục vụ chuyên đề II.1. Tính mới, tính sáng tạo 1.1. Tính mới Đề tài : “Một số biện pháp tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi" Tính mới của đề tài được thể hiện: Khi áp dụng đề tài này giáo viên đã tạo môi trường lớp phù hợp với chủ đề trẻ đang học và phù hợp với lứa tuổi của trẻ, xây dựng kế hoạch theo hướng đồng tâm phát triển nhờ đó rèn được các kỹ năng hoạt động của trẻ, mở rộng vốn hiểu biết, kỹ năng chơi, khả năng giao tiếp từ đơn giản
  11. 11 đến phức tạp. Giáo viên cũng chuẩn bị được nhiều đồ dùng đồ chơi phong phú đa dạng kích thích được trẻ tham gia trò chơi một cách tích cực, sáng tạo. Trẻ hứng thú với hoạt động góc từ đó góp phần nâng cao chất lượng của hoạt động vui chơi cho trẻ. 1.2. Tính sáng tạo Sau một thời gian thực hiện các biện pháp trên tôi thấy hoạt động chơi của lớp tôi đã được nâng cao, trẻ rất hào hứng tham gia vào các trò chơi, khi chơi trẻ đã chủ động liên kết cùng các nhóm bạn, kỹ năng chơi của trẻ được cải thiện rõ rệt. Trẻ đã chủ động độc lập sáng tạo trong khi chơi. 2. Khả năng áp dụng, nhân rộng. Áp dụng cho độ tuổi 5-6 tuổi trong các trường mầm non. Nhân rộng nâng cao yêu cầu hoặc hạ thấp yêu cầu sao cho phù hợp với các độ tuổi trong trường hoặc các trường bạn khi áp dụng cho đề tài này. Khả năng nhân rộng cao 3. Hiệu quả lợi ích thu được do áp dụng giải pháp. Với các giải pháp: nâng cao chất lượng chơi cho trẻ mang lại hiệu quả rất to lớn a. Hiệu quả kinh tế. Không tốn kém tiền của. Nguyên vật liệu phục vụ cho góc chơi dễ kiếm dễ làm. b. Hiệu quả về mặt xã hội. Tăng cường được sự phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Có thể huy động được sự vào cuộc của các bậc phụ huynh. Phụ huynh hiểu và nhiệt tình ủng hộ cho công tác giáo dục mầm non xã nhà. c. Giá trị làm lợi khác: Với các giải pháp: nâng cao chất lượng hoạt động chơi cho trẻ 4 -5 tuổi ở trường mầm non phát huy tối đa tính tư duy - óc sáng tạo - khả năng kết hợp nhuần nhuyễn giữa trẻ với bạn trong nhóm chơi nhằm giúp trẻ tự tin hơn trong giao tiếp trong cuộc sống...đồng thời rèn luyện kỹ năng chơi cho trẻ góp phần nâng cao chât lợng hoạt động chơi ở trờng mầm non xã Trung Lập - Vĩnh Bảo - Hải Phòng. Đây
  12. 12 cũng là sự phản ánh, sự mô phỏng độc đáo của trẻ em với đời sống xã hội của người lớn Trung Lập, ngày 10 tháng 12 năm 2021 XÁC NHẬN CỦA NHÀ TRƯỜNG HIỆU TRƯỞNG NGƯỜI VIẾT Vũ Thị Lan Oanh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2