Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tổ chức hoạt động ngoài trời có hiệu quả nhằm phát huy tính tích cực chủ động của trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi
lượt xem 0
download
Sáng kiến "Một số biện pháp tổ chức hoạt động ngoài trời có hiệu quả nhằm phát huy tính tích cực chủ động của trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi" được hoàn thành với mục tiêu nhằm phát huy tính tích cực chủ động khi tham gia hoạt động ngoài trời của trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi tại trường mầm non Kim Hoa huyện Mê Linh”.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tổ chức hoạt động ngoài trời có hiệu quả nhằm phát huy tính tích cực chủ động của trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi
- MỤC LỤC STT NỘI DUNG Số trang PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1 Lý do chọn đề tài 1 2 Mục đích nghiên cứu 2 3 Đối tượng nghiên cứu 2 4 Phạm vi và thời gian nghiên cứu 2 5 Phương pháp nghiên cứu 2 PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I Cơ sở lý luận 2 II Thực trạng 3 1 Thuận lợi 3 2 Khó khăn 3 3 Khảo sát học sinh đầu năm 4 III Giải pháp thực hiện 4 1 Tạo môi trường cho trẻ hoạt động 4 2 Xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động ngoài trời 5 Chuẩn bị các điều kiện, cơ sở vật chất cho trẻ tham gia hoạt 3 6 động ngoài trời 4 Tổ chức các hoạt động chơi có mục đích ngoài trời với hình thức 8 trải nghiệm theo nhóm đa dạng về nội dung Sử dụng linh hoạt các trò chơi trong tổ chức hoạt động ngoài 5 11 trời cho trẻ Tuyên truyền tới phụ huynh những nội dung hoạt động ngoài 6 12 trời qua các hình thức khác nhau IV Hiệu quả đạt được 13 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1 Kết luận 14 2 Khuyến nghị, đề xuất 15
- PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của lứa tuổi mầm non, mà trong đó vui chơi ngoài trời là một hoạt động không thể thiếu vì trẻ sẽ được hít thở không khí trong lành, được quan sát thế giới xung quanh khám phá những điều mới lạ từ thiên nhiên giúp trẻ tăng thêm vốn sống và nhất. Đây là nhu cầu không thể thiếu được đối với trẻ, nó mang lại không khí trong lành, ánh nắng, sự thỏa mãn về nhu cầu vận động, nhu cầu tiếp nhận thông tin qua khám phá. Ở hoạt động ngoài trời trẻ sẽ học bằng chơi, chơi mà học, trẻ không bị gò ép, trẻ luôn được thoải mái tham gia vào các trò chơi mà trẻ cảm thấy thích thú nhất. Từ đó trẻ sẽ tích cực tiếp thu, lĩnh hội kiến thức một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Nếu chúng ta biết nắm bắt và tận dụng tất cả những yếu tố có sẵn trong thiên nhiên thì môi trường hoạt động ngoài trời sẽ là một môi trường hấp dẫn và lôi cuốn trẻ. Nó giúp trẻ khám phá và phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống, các kiến thức kỹ năng của trẻ được củng cố và bổ sung. Trẻ được lựa hoạt động cá nhân hoặc nhóm, tạo cơ hội để trẻ bộc lộ khả năng của mình, tạo môi trường đa dạng phong phú gây hứng thú cho trẻ và bản thân giáo viên, góp phần hình thành và nâng cao mối quan hệ thân thiện, tự tin giữa giáo viên với trẻ, giữa trẻ với trẻ. Giúp trẻ phát huy tích cực, mạnh dạn, tự tin của chính bản thân. Thực tế, việc tổ chức các hoạt động chơi ngoài trời cho trẻ vẫn còn gò bó, chưa phát huy được hết những tác dụng tích cực ở trẻ. Đa số giáo viên còn e ngại khi tổ chức cho trẻ ra sân hoạt động ngoài trời với lí do sợ không đảm bảo an toàn cho trẻ khi vui chơi, hình thức tổ chức còn sơ sài, thiếu linh hoạt và sáng tạo. Bên cạnh đó nội dung tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ giáo viên chưa mạnh dạn sưu tầm, đổi mới hình thức, chỉ đơn giản là cho trẻ quan sát thiên nhiên, tổ chức cho trẻ tham gia một số trò chơi dân gian đơn giản như: "Chi chi chành chành”, “Rồng rắn lên mây". Vì vậy trẻ chưa tích cực, hứng thú tham gia vào hoạt động, trẻ còn hơi thụ động, chưa thể hiện được ý kiến tích cực cá nhân của mình. Vậy làm thế nào để tổ chức hoạt động vui chơi ngoài trời thực sự có hiệu quả, lôi cuốn và hấp dẫn trẻ, giúp trẻ phát huy tích cực, mạnh dạn, tự tin thực sự là một bài toán khó. Với những kinh nghiệm sẵn có của bản thân trong khoảng thời gian giảng dạy tại trường, tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài “Một số biện pháp tổ chức hoạt động ngoài trời có hiệu quả nhằm phát huy tính tích cực chủ động của trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi” tại trường mầm non Kim Hoa huyện Mê Linh”. 2. Mục đích nghiên cứu
- 2 Nhằm phát huy tính tích cực chủ động khi tham gia hoạt động ngoài trời của trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi tại trường mầm non Kim Hoa huyện Mê Linh”. 3. Đối tượng nghiên cứu: Trẻ lớp mẫu giáo bé 3TA2 trường mầm non Kim Hoa huyện Mê Linh 4. Phạm vi và thời gian nghiên cứu: Trẻ lớp mẫu giáo bé 3TA2 trường mầm non Kim Hoa Thời gian tôi thực hiện đề tài từ tháng 09/2023 đến tháng 04/2024 5. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu (Phân tích, tổng hợp tài liệu internet, sách báo có liên quan đến đề tài) - Phương pháp điều tra giáo dục - Phương pháp quan sát sư phạm - Phương pháp thực hành, thực nghiệm sư phạm - Phương pháp điều tra thực trạng học sinh PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lí luận: Rất nhiều nhà khoa học đã chứng minh rằng: “Không gì khiến trẻ thấy thoải mái, tự tin và vui vẻ hơn khi trẻ được chạm tay vào mọi thứ xung quanh và tự khám phá sự việc bằng các giác quan, cảm xúc của mình. Trẻ nhận thức thế giới xung quanh bằng cách tiếp xúc, tìm hiểu, khám phá và quan tâm đến những gì xảy ra ở cuộc sống xung quanh mình. Qua hoạt động ngoài trời trẻ thỏa mãn nhu cầu hoạt động, nhu cầu tìm hiểu khám phá của trẻ. Hoạt động ngoài trời tạo cho trẻ sự nhanh nhẹn và thích ứng với môi trường tự nhiên đồng thời trẻ tự tin, mạnh dạn trong cuộc sống. Đối với trẻ 3- 4 tuổi nói riêng và trẻ mầm non nói chung, vui chơi là hoạt động chủ đạo, trẻ được “học bằng chơi, chơi mà học”. Thông qua các hoạt động ngoài trời trẻ phát huy được tính tích cực chủ động của mình. Đồng thời qua đó trẻ có được sự thoải mái dễ chịu khi được ra ngoài hít thở không khí trong lành của thiên nhiên xung quanh, đồng thời được khám phá, thoả mãn trí tò mò của trẻ. Giai đoạn trẻ đi mẫu giáo là giai đoạn phát triển quan trọng trong cuộc đời của bé. Ở giai đoạn này, trẻ hình thành, phát triển giao tiếp xã hội, phát triển về mặt tư duy, trí tuệ, thể chất và nhiều kĩ năng khác. Nếu không được tham gia các hoạt động ngoài trời, sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, tình cảm, kỹ năng giao tiếp của trẻ, có thể khiến trẻ mất tự tin, thiếu sự linh hoạt, khó hòa đồng…Vì vậy, trong các hoạt động dạy và học hàng ngày của trẻ tại trường mầm non không thể thiếu hoạt động ngoài trời.
- 3 Hoạt động ngoài trời bao gồm các hoạt động có chủ đích (nhằm rèn luyện một số kiến thức, kỹ năng cho trẻ một cách khoa học, theo đúng mục tiêu của chương trình), các hoạt động giúp trẻ nhận biết và làm quen với môi trường và cuộc sống xung quanh… Có thể nói, khi trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời, khi trẻ đùa nghịch, cười nói, chạy nhảy… thực chất là trẻ khám phá, học hỏi và có điều kiện phát triển tốt nhất những cảm xúc tích cực của mình. Bên cạnh đó, các hoạt động này giúp trẻ phát triển về mặt thể chất, vận động, giúp bé tiêu hao năng lượng, do đó sẽ ăn ngủ ngon hơn. Việc chạy nhảy, vui đùa, hít thở không khí trong lành sẽ giúp cho đầu óc thoải mái, sảng khoái hơn, bé sẽ tiếp thu các bài học trong lớp một cách dễ dàng hơn. Trẻ tiếp xúc, làm quen, nói chuyện với các bạn trong lớp, từ đó giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp. Ngoài ra, trẻ sẽ dễ dàng thích nghi hòa nhập khi đến các môi trường khác. Do đó, có thể khẳng định rằng, hoạt động ngoài trời có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc phát triển thể chất, tình cảm, trí tuệ của trẻ. II. Thực trạng 1. Thuận lợi: Ban giám hiệu nhà trường luôn chỉ đạo sát sao quan tâm bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên. Trường có diện tích sân rộng, trang bị đồ dùng đồ chơi hoạt động ngoài trời đa dạng và phong phú, đầy đủ phục vụ giờ chơi, sân trường rộng rãi, sạch sẽ, đảm bảo an toàn cho trẻ hoạt động. Trẻ ngoan, có nề nếp trong các hoạt động. Phụ huynh quan tâm đến các hoạt động của con em mình tại trường. 2. Khó khăn Giáo viên đôi lúc vì còn sợ không đảm bảo an toàn được cho trẻ khi tổ chức cho trẻ hoạt động ngoài trời nên việc vui chơi bên ngoài của trẻ vẫn còn hạn chế. Một số trẻ trong độ tuổi còn có tính thụ động, ít giao lưu với bạn trong giờ chơi, trẻ chưa mạnh dạn, chưa tự tin tham gia vào các hoạt động vui chơi ngoài trời. Cơ sở vật chất của nhà trường đầy đủ,đẹp, khang trang nhưng còn thiếu nhiều cây bóng mát trong sân trường dẫn đến sân trường còn nắng, nóng. Môi trường và cơ sở vật chất rất phong phú nhưng giáo viên chưa khai thác được hiệu quả cao. Nội dung lựa chọn trong các giờ hoạt động ngoài trời chưa thực sự phong phú, thường lặp đi lặp lại.
- 4 Phụ huynh chưa thật sự quan tâm và thấy được hiệu quả của hoạt động vui chơi đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. 3. Khảo sát về tình hình của trẻ đầu năm học: - Qua thực tế hoạt động của cô và trẻ trường mình khi tham gia hoạt động ngoài trời vào đầu năm học tôi đã khảo sát và được kết quả như sau: * Bảng khảo sát trẻ: Tổng số Đạt Chưa đạt STT Tính tích cực của trẻ trẻ Số trẻ Tỉ lệ % Số trẻ Tỉ lệ % 1 Trẻ mạnh dạn, tự tin 27 9 33 18 67 2 Khả năng giao tiếp 27 8 39 23 61 3 Trẻ tò mò ham hiểu biết 27 10 37 17 63 4 Trẻ thể hiện một số hiểu 27 12 44 15 56 biết về thế giới xung quanh 5 Trẻ tích cực tham gia hoạt 27 13 39 23 61 động - Từ bảng khảo sát trên tôi nhận thấy : + Trẻ chưa thật sự chưa hứng thú, tự tin, khả năng giao tiếp của trẻ còn yếu, còn rụt rè và nhút nhát khi ra ngoài trời. Nhiều trẻ còn ít hiểu biết về thế giới xung quanh. Vì vậy tôi đã băn khoăn trăn trở rất nhiều, kết quả trên là do đâu? Do các nội dung tôi lựa chọn để hướng dẫn trẻ chưa phù hợp, cách tổ chức của tôi chưa lôi cuốn hay vì một lý do nào khác? Và tôi luôn mong muốn mình phải làm gì đó để giúp trẻ chủ động tích cực hơn trong hoạt động để từ đó chủ động tích cực trong lĩnh hội tri thức cũng như mạnh dạn tự tin hơn trong cuộc sống. III. Giải pháp thực hiện: 1. Biện pháp 1: Tạo môi trường cho trẻ hoạt động Môi trường hoạt động có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong hoạt động vui chơi ngoài trời. Một môi trường tốt hấp dẫn sẽ tạo được hứng thú cho trẻ, thu hút trẻ tham gia và đặc biệt môi trường tốt sẽ giúp trẻ hoạt động tích cực và đạt kết quả tốt. Do đó tôi đã xây dựng kế hoạch và tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường cũng đã xây dựng và tạo cảnh quan sư phạm khoa học, hấp dẫn và gần gũi với trẻ như: trồng nhiều cây ăn quả, vườn rau phong phú với nhiều loại rau khác nhau, vườn hoa với các loại hoa đa dạng và gần gũi với trẻ, khu chơi dân gian để trẻ khám phá khi ra hoạt động ngoài trời. Khu vực cho trẻ chơi đồ chơi ngoài trời được trải thảm cỏ nhân tạo để đảm bảo an toàn cho trẻ khi chơi đồ chơi. Thiết bị đồ chơi ngoài trời
- 5 được sắp xếp gọn gàng, có bóng mát, thuận tiện cho trẻ khi tham gia học tập và vui chơi. Khi muốn cho trẻ tiến hành thí nghiệm tôi sẽ lựa chọn và tạo ra môi trường phù hợp, thoáng mát sạch sẽ. Ví dụ khi cho trẻ chơi với cát, sỏi, các vật liệu thiên nhiên tôi sẽ chuẩn bị cát, sỏi bể nước và các vật liệu như: xẻng, chai lọ, ô tô tải, thìa, bát để trẻ hoạt động. Hình ảnh 1: Các khu vực vui chơi ngoài trời Môi trường cho trẻ hoạt động là nơi có rất nhiều thông tin phong phú khuyến khích tính độc lập và hoạt động tích cực của trẻ môi trường có tốt bố trí hợp lý thì sẽ có ảnh hưởng lớn và rất quan trọng trong việc tổ chức giờ chơi cho trẻ. Đặc biệt trẻ phải được trải nghiệm trong giờ vui chơi ngoài trời. Chính vì vậy biện pháp tạo môi trường hợp lý cho trẻ trải nghiệm qua các hoạt động ngoài trời sẽ giúp trẻ tìm tòi, khám phá điều mới lạ xung quanh mình, củng cố kiến, thức kỹ năng góp phần hình thành nâng cao mối quan hệ giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ. 2. Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động ngoài trời Để trẻ tham gia một cách tích cực vào hoạt động đòi hỏi giáo viên ngay từ khi lập kế hoạch cần linh hoạt và phù hợp với tình hình thực tế của trường, địa phương cũng như với trẻ. Kế hoạch tổ chức giờ chơi ngoài trời là công cụ giúp tôi chủ động trong việc tổ chức hoạt động ngoài trời. Muốn tổ chức hoạt động ngoài trời đạt kết quả cao và có sự xuyên suốt, phát triển từ dễ đến khó theo sự phát triển của trẻ thì việc xây dựng kế hoạch là việc làm vô cùng cần thiết và quan trọng. Thông qua việc xây dựng kế hoạch giáo viên sẽ dễ dàng và thuận lợi hơn trong việc tổ chức cho trẻ hoạt động hàng ngày. Chính vì vậy, dựa vào đặc điểm tâm sinh lý của trẻ 3-4 tuổi và thực tế hoạt động của trẻ lớp mình. Bằng việc nắm bắt nhu cầu, năng lực của trẻ. Tôi đã xây dựng kế hoạch về thực hiện hoạt động ngoài trời cho cả năm học, phân bố để các nội dung hoạt động, trò chơi vận động, trò chơi dân gian không bị lặp lại giữa các ngày trong tuần để tránh sự nhàm chán cho trẻ. Việc bố trí thời gian hoạt động ngoài trời giữa các lớp trong trường cũng cần phù hợp. Tôi đã tham mưa với ban giám hiệu nhà trường bố trí thời gian hoạt động giữa các lớp so le nhau để trẻ ở mỗi lớp khi ra sân trường được hoạt động thoải mái mà không ảnh hưởng đến lớp khác. Tôi tích cực sưu tầm, đổi mới, sáng tạo các hình thức mới, phong phú đa dạng về nội dung của từng hoạt động có chủ đích để cho trẻ có nhiều cơ hội trải nghiệm
- 6 hơn. Tổ chức với nhiều hình thức, đan xen nhau tránh gây nhàm chán cho trẻ. Tăng cường hoạt động theo nhóm để trẻ được trải nghiệm, có ý thức hoat động tập thể và cũng giúp trẻ có động lực hoàn thành yêu cầu của hoạt động, đồng thời tạo không khí vui vẻ, thoải mái, hào hứng trong quá trình trẻ hoạt động. Với việc xây dựng kế hoạch như trên, bản thân tôi chủ động trong việc dạy trẻ và tạo tình huống cho trẻ hoạt động. 100% hứng thú tham gia các hoạt động. Tôi thấy trẻ nhanh nhẹn, hoạt bát hơn từ đó rèn cho trẻ kỹ năng quan sát, so sánh Và đặc biệt cho trẻ tham gia các thí nghiệm thì trẻ được thỏa tính tò mò và khám phá thế giới xung quanh của mình. 3. Biện pháp 3: Chuẩn bị các điều kiện, cơ sở vật chất cho trẻ tham gia hoạt động ngoài trời. Đối với hoạt động ngoài trời cũng giống như các hoạt động khác việc chuẩn bị đều hết sức quan trọng, nếu có sự chuẩn bị tốt thì hoạt động đó cũng được coi như đã thành công một nửa. Vì thế, trước khi tổ chức hoạt động ngoài trời tôi luôn chú ý chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho hoạt động nhằm đạt được mục tiêu giáo dục đã đề ra. Khi chuẩn bị giáo án: Trước hết tôi xem kỹ và nắm chắc kế hoạch, nội dung đã xây dựng trong kế hoạch, soạn giáo án chỉnh chu nội dung cho các hoạt động trong ngày, đặc biệt là hoạt động ngoài trời, đảm bảo tính linh hoạt, sáng tạo,đa dạng phong phú và phù hợp với khả năng của trẻ, xác định rõ mục tiêu cần đạt của hoạt động trong ngày hôm đó và các tình huống có thể xảy ra đồng thời định hướng giải quyết. Hình ảnh 2: Giáo án hoạt động ngoài trời. Ngoài ra tôi còn chuẩn bị nhiều đồ dùng, đồ chơi có màu sắc đẹp mắt, xinh động, phong phú, phù hợp với hoạt động và với trẻ để đưa vào hoạt động ngoài trời và làm thêm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho các cho hoạt động. Sáng tạo ra nhiều đồ dùng, đồ chơi đẹp, hấp dẫn giúp cho trẻ thích thú khi tham gia vào các trò chơi hoạt động một cách thoải mái, trẻ ghi nhớ hoạt động được lâu hơn và trẻ rất hứng thú tham gia vào các động ngoài trời và các trò chơi của hoạt động ngoài trời. Ví dụ: Ở chủ đề: “Thế giới động vật” tôi cho trẻ “làm con ghé ọ” Chuẩn bị: Lá mít, dây buộc, kéo, bút, băng dính Cô cho trẻ cùng chuẩn bị đồ dùng, khám phá về lá mít sau đó cô giói thiệu cách làm cho trẻ cùng nhau thực hiện. Khi trẻ làm được cô cho trẻ bắt trước tiếng kêu của con “ghé ọ”
- 7 Hình ảnh 3: Trẻ cùng cô chuẩn bị đồ dùng cùng cô Không những thế, trước mỗi nội dung hoạt động ngoài trời nào tôi đều chú ý chuẩn bị tâm thể cho trẻ giúp trẻ luôn luôn sẵn sàng bước vào hoạt động một cách chủ động tích cực. Đồng thời chỉnh sửa trang phục gọn gàng phù hợp thời tiết giúp trẻ dễ dàng tham gia vào các hoạt động. Khuyến khích trẻ cùng chuẩn bị với cô như: cùng làm với cô những đồ chơi ngoài trời: quả cầu làm từ dây nilon và nắp nhựa bông hoa làm từ giấy và ống hút, hay nhặt những chiếc lá khô cùng đếm, so sánh đoán với nhau lá gì?.. Hay để cho trẻ quan sát được tốt hơn, tôi đã hướng trẻ cùng chuẩn bị trước khi quan sát với tôi. Chẳng hạn với chủ đề “Nước và hiện tượng tự nhiên” thì tôi lấy gạch bao quanh thành hình chữ nhật thành cái hồ sau đó lấy bạt trải lên rồi đổ nước vào thành cài hồ để trẻ chơi thả vật chìm nổi hay cô thả cá, cua, ốc ... Vào cho trẻ quan sát các con vật sống dưới nước. Việc chuẩn bị địa điểm quan sát và sân chơi để tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ cũng là yếu tố rất quan trọng và cần thiết. Nếu lựa chọn được địa điểm chơi phù hợp giúp cho trẻ hứng thú khi quan sát và tham gia vào trò chơi sẽ đem lại hiệu quả cao từ đó giúp cho trẻ phát triển tốt về trí tuệ và thể lực, địa điểm quan sát phải thoáng, bằng phẳng, sạch sẽ, an toàn cho trẻ. Tôi thường chuẩn bị địa điểm là ở ngoài sân trường bằng phẳng đảm bảo an toàn và đủ diện tích cho trẻ quan sát các sự vật hiện tượng, các trò chơi vận động. Có thể tổ chức cho trẻ chơi ở bãi cỏ nhằm tạo cho trẻ được vui chơi tự do, gần gũi với thiên nhiên và đảm bảo cho trẻ khi ngã sẽ không bị đau hoặc xước da như các trò chơi: “Mèo và chim sẻ"; "Ném bóng vào rổ"; "Trốn tìm"; “Cây cao cỏ thấp”, “Trồng nụ trồng hoa”, “Mèo đuổi chuột”. Ảnh 4: Trẻ chơi trò chơi vận động ngoài sân trường. Ngoài ra tôi luôn dự phòng một địa điểm và nội dung hoạt động khác cho những ngày thời tiết không ủng hộ: như trời mưa tôi cho trẻ hoạt động tại khu sảnh của trường. Ví dụ: Nội dung quan sát sự nảy mầm của giá đỗ "Thực vật” tôi đã chuẩn bị: Địa điểm quan sát vườn trường. Nhưng do thời điểm trời mưa nên tôi không cho trẻ quan sát ngoài trời được. Phương án chuẩn bị dự phòng là các hộp nhựa đựng bông đã gieo hạt được để tại khu sảnh của trường. Tôi tìm, sưu tầm thêm các trò chơi dân gian, đồng dao, hò, vè, câu đố ứng dụng vào hoạt động ngoài trời trò chơi nhằm phát huy tính tích cực chủ động của
- 8 trẻ. Đồng thời còn giúp cho trẻ phát triển nhận thức, ngôn ngữ, phát triển tình cảm xã hội.... Ví dụ: khi cho trẻ nhặt lá vàng rơi tôi cho trẻ kết hợp “Bài vè nhặt lá rơi", hay khi vẽ những lá vàng mà trẻ đã nhặt được trong sân trường trẻ cũng có thể đọc. Rèn luyện cho trẻ phát âm chuẩn hơn, mở rộng vốn từ và nhận thức phải giữ gìn bảo vệ môi trường sạch ở mọi nơi. Ví dụ: Ở chủ đề: “Mùa xuân”, tôi sưu tầm thêm những trò chơi dân gian trong lễ hội mùa xuân dạy cháu chơi: “Trồng nụ xòe hoa”, “kéo mo cau", "gắp cua bỏ giỏ", "ném còn", "bịt mắt, bắt dê", Hình ảnh 5: Trẻ chơi trò chơi dân gian Khi có sự chuẩn bị chu đáo tôi luôn cảm thấy tự tin trước khi tổ chức mọi hoạt động, bình tĩnh trước mỗi tình huống sảy ra. Hơn nữa ngay từ khi bắt đầu vào hoạt động trẻ rất hào hứng, thích thú. 4. Biện pháp 4: Tổ chức các hoạt động chơi có mục đích ngoài trời với hình thức trải nghiệm theo nhóm đa dạng về nội dung. Sau khi xây dựng được kế hoạch thì để tổ chức hiệu quả các giờ chơi ngoài trời thì việc tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động có mục đích theo hướng trải nghiệm rất quan trọng và cần thiết. Hoạt động có mục đích trong hoạt động ngoài trời có các nội dung như: quan sát; trải nghiệm, khám phá; thí nghiệm; lao động- chăm sóc cây. Trong quá trình tổ chức cho trẻ chơi ngoài trời tôi đã linh hoạt, sáng tạo trong việc lựa chọn các nội dung hoạt động cũng như thay đổi linh hoạt các hình thức tổ chức để tạo sự hứng thú, tích cực hoạt động ở trẻ. * Hoạt động quan sát: Ngay từ đầu năm học này, tôi đã thực hiện việc thay đổi một số nội dung ở hoạt động quan sát. Cho trẻ được quan sát trực tiếp các hoạt động diễn ra xung quanh trẻ: Quan sát công việc của các cô nuôi dưỡng; công việc của bác bảo vệ; quan sát phương tiện giao thông đi lại trên đường; quan sát trời mưa; quan sát những đám mây.... Hoặc tổ chức cho trẻ quan sát các vật gần gũi và có sẵn ở các khu vực trong trường, sân trường, vườn trường như: xe máy, xe đạp, các cây xanh, cây cảnh, cây hoa... Điều này làm kích thích tính tò mò của trẻ, trẻ hứng thú, tích cực tham gia khám phá. Với việc tận dụng mọi đối tượng quan sát, tôi đã không còn phải tổ chức lặp đi lặp lại các nội dung cho trẻ quan sát trong các chủ đề. Không phải mất nhiều thời
- 9 gian lựa chọn, tìm kiếm mà vẫn có những nội dung quan sát phong phú, đa dạng từ các sự vật, hiện hượng gần gũi xung quanh trẻ. Trong khi tổ chức cho trẻ quan sát, tôi luôn lấy trẻ làm trung tâm của hoạt động, đưa ra những câu hỏi gợi mở để cho trẻ được tự quan sát, cầm, nắm, sờ... . Trẻ tự đưa ra nhận xét, đánh giá, mạnh dạn tự nói lên ý kiến của riêng mình. Chính vì vậy, tôi cần phải có kiến thức và hiểu biết sâu rộng về thế giới xung quanh để có thể cung cấp và giải đáp những thắc mắc của trẻ. Bên cạnh đó, tôi luôn chú ý phát huy tính tích cực của trẻ trong khi hoạt động bằng cách trao đổi, trò chuyện với trẻ về các kiến thức, kinh nghiệm mà trẻ đã lĩnh hội được từ thực tế. Ví dụ: Ở buổi chơi ngoài trời với nội dung “Quan sát cây bưởi, cây phượng”, tôi đã chia nhóm cho trẻ khám phá các loại cây bằng cách trẻ đến sờ thân cây, sờ lá cây, ngửi hoa, quả... sau đó tập chung trẻ lại và cho trẻ đưa ra những nhận xét của mình và cô là người khái quát lại. Đồng thời trả lời thắc mắc của một số trẻ như: Bao giờ thì quả mới được ăn? Vì sao cây lại lớn lên được?... Hình ảnh 6: Trẻ đưa ra nhận xét sau khi được quan sát Ngoài ra, tôi còn tạo các tình huống để cho trẻ suy nghĩ, tìm cách giải quyết tình huống đó đồng thời sáng tạo, mở rộng nội dung trong quá trình hoạt động. Ví dụ: Với nội dung cho trẻ “Quan sát sự phát triển của cây”, có thể đưa ra tình huống: Nếu không tưới nước cho cây thì điều gì sẽ xảy ra? Hoặc là: Để cây trong bóng tối thì cây sẽ phát triển như thế nào? + Ở nội dung cho trẻ “Quan sát thời tiết”, hỏi trẻ: Bầu trời có những đám mây đen xuất hiện thì báo hiệu điều gì sắp xảy ra? * Hoạt động dạo thăm, tham quan, trải nghiệm, khám phá: Trước đây, trong các giờ chơi hoạt động ngoài trời tôi thường ít khi tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động trải nghiệm, khám phá. Bản thân thường ngại khi tổ chức các hoạt động này bởi vì các hoạt động này đòi hỏi phải có sự chuẩn bị, đầu tư. Tuy nhiên, hiện nay đối với hoạt động này tôi đã có kế hoạch sẽ cho trẻ đi dạo thăm tham quan trải nghiệm những địa điểm gần trường. Ví dụ: Chủ đề “Gia đình” tôi cho trẻ đi tham quan gia đình bạn “Mai Lan” ở gần trường; chủ đề nghề nghiệp tôi lên kế hoạch cho trẻ đi tham quan “Cửa hàng bách hóa” gần trường, chủ đề Thế giới thực vật trẻ thăm quan “vườn rau sạch của các cô cấp dưỡng”... Hình ảnh 7: Trẻ tham quan vườn rau
- 10 Bên cạnh đó trẻ còn được tham gia các hoạt động trải nghiệm, khám phá trong các ngày hội ngày lễ do nhà trường tổ chức như: Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; Bé vui tết trung thu, Bé với những người thân yêu,ngày 20/11, Tết cổ truyền... Ví dụ: Ngày hội của cô giáo tôi cho trẻ được trải nghiệm cắm hoa, qua hoạt động, trẻ biết phối hợp với bạn lựa chọn những bông hoa để tạo những lẵng hoa có nhiều màu sắc khác nhau, giúp trẻ yêu cái đẹp và thích được thể hiện và tạo nên những cái đẹp xung quanh trẻ, trẻ được thể hiện tình cảm của mình với cô... Thông qua các hoạt động khám phá trải nghiệm đã tạo cho trẻ sự hứng thú, trẻ tích cực và chủ động hơn trong các hoạt động hàng ngày. Qua hoạt động mà trẻ được trải nghiệm đã cung cấp cho trẻ các kiến thức, kĩ năng từ đó hình thành những năng lực, phẩm chất và kinh nghiệm phục vụ cho cuộc sống của trẻ. * Hoạt động thí nghiệm: Đây là một trong những nội dung mà thu hút được sự chú ý, hứng thú của trẻ nhất, bởi vì được trực tiếp làm và quan sát các thí nghiệm trẻ khám phá ra nhiều điều mới lạ. Tôi đã xây dựng kế hoạch và tổ chức các thí nghiệm cho trẻ từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp và phù hợp với từng chủ đề. Khi tổ chức cho trẻ làm các thí nghiệm, giáo viên cần nắm được mục đích của thí nghiệm, cần chuẩn bị những đồ dùng gì để thực hiện thí nghiệm, giáo viên phải nắm rõ cách tiến hành thí nghiệm và kết quả của thí nghiệm. Đặc biệt là giáo viên phải giải thích cho trẻ hiểu các hiện tượng xảy ra, vì sao lại thu được kết quả như vậy? Với những nguyên vật liệu đơn giản như cốc nước, hộp màu, nước... trẻ cùng cô giáo bắt tay vào thực hành thí nghiệm, vừa làm thí nghiệm với màu sắc để biết màu sắc có thể làm đổi màu của nước, từ những màu sắc cơ bản có thể tạo ra nhiều màu sắc khác nhau để trang trí trong cuộc sống như trang trí đồ chơi, tô màu tranh. Qua buổi học thí nghiệm này, trẻ được rèn kỹ năng quan sát, so sánh, khả năng pháṇ đoán, giao tiếp và suy luận của trẻ, sự khéo léo khi làm thí nghiệm, kích thích tính tò mò và ham hiểu biết của trẻ, sử dụng ngôn ngữ trả lời câu hỏi của cô một cách rõ ràng. Hay ở chủ đề Gia đình, tổ chức cho trẻ làm thí nghiệm “Tan và không tan”, trẻ tự lấy đồ vật mà mình thích sau đó thả vào cốc và khuấy đều qua quá trình thí nghiệm trẻ nhận ra chất tan và chất không tan trong nước, giáo viên có thể gợi ý để trẻ giải thích vì sao muối, đường...tan, còn sỏi, đá không tan. Ngoài ra còn có rất nhiều thí nghiệm hay và thú vị khác như thí nghiệm về nước (nước đổi màu, nước bốc hơi...), thí nghiệm về không khí (nhốt không khí, vì
- 11 sao nến cháy được...), thí nghiệm về ánh sáng, sự chuyển động, thí nghiệm về nam châm, trứng chìm trứng nổi... * Hoạt động lao động, vệ sinh. Hoạt động lao động, chăm sóc có ý nghĩa quan trọng, giúp cho trẻ gần gũi, thân thiện với thiên nhiên, môi trường xung quanh. Tổ chức cho trẻ lao động là tạo cơ hội cho trẻ được thể hiện và rèn luyện phẩm chất của người lao động đó là sự chăm chỉ, cần cù, chịu khó... Tôi có thể tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động chăm sóc, lao động như: nhổ cỏ, tưới nước cho cây, bắt sâu cho rau, xới đất, nhặt lá, cho các con vật ăn.... Hàng ngày khi trẻ ra vui chơi ngoài trời tôi đã cho trẻ cùng nhau giúp bác bảo vệ nhặt lá cây rụng ở sân trường, nhặt rác bỏ vào thùng rác làm cho sân trường sạch sẽ hơn. Chính việc giúp đỡ người khác đã tạo cho trẻ sự thích thú, tự hào bản thân đồng thời cũng rèn kĩ năng tự phục vụ cho trẻ. Trẻ được tham gia các hoạt động lao động giúp trẻ biết được các kĩ năng lao động đơn giản và các kĩ năng đó sẽ thuần thục hơn khi trẻ tham gia một cách tích cực, hứng thú. Hình ảnh 8: Trẻ hoạt động lao động, vệ sinh 5. Biện pháp 5: Sử dụng linh hoạt các trò chơi trong tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ Trong quá trình tổ chức cho trẻ hoạt động ngoài trời, giáo viên có thể linh hoạt sử dụng các trò chơi phù hợp để vừa tạo hứng thú cho trẻ đồng thời còn giúp trẻ phát triển về thể lực, nhận thức và phát triển các giác quan. * Các trò chơi phát triển thể lực cho trẻ: Trò chơi vận động tác động tích cực đến sự phát triển thể chất, thể lực cho trẻ. Chính vì vậy, tôi thường xuyên tổ chức cho trẻ tham gia trò chơi vận động giúp trẻ rèn luyện hệ thống cơ bắp, phối hợp các vận động cơ thể. Cho trẻ chơi với các đồ chơi, ngoài trời và các dụng cụ vận động sẵn có trong sân trường như cầu trượt, đu quay, nhà bóng, bập bênh… đồng thời thực hiện các vận động bò, trườn, trèo, tung, ném, chuyền, nhảy lò cò… giúp cho việc rèn luyện sự khéo léo, nhanh nhẹn của đôi bàn tay, bàn chân và sức mạnh, sự dẻo dai của cơ thể. Tổ chức cho trẻ chơi một số trò chơi sinh hoạt tập thể để tăng cường tính đoàn kết ở trẻ như: Trời nắng trời mưa; Về đúng nhà; Ô tô và chim sẻ… * Các trò chơi phát triển nhận thức cho trẻ: Khi tổ chức cho trẻ vui chơi ngoài trời, tôi cho trẻ chơi với đất, đá, cát sỏi, nước… để giúp trẻ biết được đặc điểm, tính chất của chúng. Cho trẻ chơi các trò
- 12 chơi với lá cây như: làm con trâu từ lá mít, lá bàng; làm con mèo, con sâu từ lá chuối, xếp ngôi nhà, con bướm… Đếm số lượng nhóm các con vật vừa làm được. Hình ảnh 9: Trẻ làm trâu từ lá mít, lá bàng Cho trẻ tham gia gieo hạt, trồng cây, chăm sóc cây trong vườn trường nhằm phát triển tính tò mò, hiểu biết của trẻ. Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi đoán và nhận biết về sự thay đổi của cây qua các mùa như: Mùa nào thì cây rụng lá? Những loại cây nào thường rụng lá về màu đông? Mùa xuân thì cây cối như thế nào? Khi tổ chức cho trẻ tham gia các trò chơi, tôi đặc biệt lưu ý tạo cho ra bầukh ông khí sôi nổi, thoải mái, hấp dẫn và lôi cuốn trẻ tích cực, hứng thú tham gia chơi. Ngoài ra tôi còn tổ chức xen kẽ giữa các trò chơi động - tĩnh để tạo hứng thú và giúp trẻ đảm bảo sức khỏe. Tôi thường tận dụng các nguyên vật liệu tự nhiên ở ngoài sân trường để tổ chức thành những trò chơi học tập đơn giản nhằm củng cố nhận thức và phát triển tư duy cho trẻ. Ví dụ: Cho trẻ đếm số lá cây mà trẻ nhặt được, cho trẻ tìm và đếm 5 cây giống nhau trong vườn trường. * Trò chơi phát triển các giác quan: Khi tổ chức hoạt động vui chơi ngoài trời, bên cạnh việc tổ chức các trò chơi để phát triển thể lực, phát triển nhận thức cho trẻ, tôi còn chú trọng tìm tòi, sáng tạo thêm các trò chơi nhằm phát triển các giác quan cho trẻ như: cho trẻ nghe các âm thanh, tiếng động xung quanh trẻ, lắng nghe tiếng gió thổi, tiếng sấm, nghe tiếng chim hót hoặc tiếng kêu của các con vật, cho trẻ ngửi mùi hoa, mùi lá cây, cỏ… bằng cách tổ chức các trò chơi như: “Âm thanh phát ra ở đâu?”, “Đoán cây qua lá”, “Ngửi hoa”…Từ đó giúp cho trẻ có tai nghe tốt, trẻ nhanh nhẹn trong việc phân biệt các âm thanh khác nhau và sự cảm nhận, khả năng phán đoán của trẻ về sự vật, hiện tượng chính xác hơn. 6. Giải pháp 6: Tuyên truyền tới phụ huynh những nội dung hoạt động ngoài trời qua các hình thức khác nhau Tuyên truyền qua bảng thông báo của lớp: Mọi hoạt động trên lớp của trẻ nếu chúng ta không chia sẻ với phụ huynh thì thật đó là một sai lầm lớn nhất. Bởi phụ huynh là những người có thể cùng giáo viên kết hợp tốt nhất để có thể dạy trẻ đạt hiệu quả tốt nhất có thể. Chính vì vậy tôi đã rất trú trọng nội dung tuyên truyền trên bảng thông báo và không ngừng trao đổi với phụ huynh qua các giờ đón, trả trẻ hàng ngày. Tuyên truyền qua zalo nhóm lớp bằng hình ảnh các hoạt động tại lớp của các con: Ngoài việc tuyên truyền qua bảng thông báo và trao đổi thì đó chỉ là lý thuyết, còn thực tế như thế nào thì phải là những giờ học bổ ích được ghi lại qua các thước
- 13 phim hay hình ảnh quay lại những hoạt động của trẻ hàng ngày. Sau đó gửi làm minh chứng cho phụ huynh được tận mắt chứng kiến và cảm nhận được lợi ích của việc đi học hàng ngày, ích lợi của các hoạt động của trẻ tại lớp là vô cùng quan trọng. Từ những ý nghĩ đó tôi đã làm được rất nhiệu bộ phim của lớp gửi cho phụ huynh. Thật đáng phấn khởi khi phụ huynh vui vẻ xem, thả tim, hưởng hứng các hoạt động của lớp một cách nhiệt tình và hào hứng. Chính vì vậy mà các cuộc vận động tại lớp cần sự hỗ trợ của các bậc phụ huynh về mọi mặt đều đạt kết quả cao. IV. Hiệu quả đạt được: 1 Đối với trẻ Qua một thời gian tiến hành và sửa đổi theo nhiều cách khác nhau để tìm ra những hướng tốt nhất cho cháu khi hoạt động ngoài trời tôi nhận thấy đa số cháu đã trở nên nhanh nhẹn, chủ động trong mọi hoạt động rõ rệt, cụ thể là các cháu có tính nhút nhát như: Thanh Mai, Bảo ngọc, Đăng Quang, Gia Hưng, đến gần cuối năm học các cháu trở nên mạnh dạn và tự tin hơn trong giao tiếp, hoạt bát hơn và không còn rụt rè nhút nhát như lúc đầu năm học. Hơn thế nữa nhận thức của các cháu về thế giới xung quanh cũng tiến bộ, cháu chăm học hơn và luôn chủ động trong mọi hoạt động. Sau khi thự hiện các biện pháp tôi thu được kết quả như sau: Bảng số liệu so sánh đối chứng: Các nội dung đánh Tổng số Học sinh giá trẻ Đầu năm Tỉ lệ % Cuối năm Tỉ lệ % Trẻ mạnh dạn, tự tin 27 9 33 25 92,6 Khả năng giao tiếp 27 8 39 22 81,5 Trẻ tò mò ham hiểu biết 27 10 37 25 92,6 Trẻ thể hiện một số hiểu biết 27 12 44 23 85,2 về thế giới xung quanh Trẻ tích cực tham gia hoạt 27 13 39 26 96,3 động 2. Đối với phụ huynh: Các bậc phụ huynh đã quan tâm hơn đến mọi hoạt động của con tại trường, yên tâm tin tưởng các cô khi gửi con đến lớp, nhận thấy được tầm quan trọng của hoạt động ngoài trời trong công tác giáo dục toàn diện đặc biệt là giúp trẻ phát huy
- 14 tính tích cực chủ động, phấn khởi khi thấy con em mình đã trở nên nhanh nhẹn, mạnh dạn và tự tin hơn trong giao tiếp, thể lực và sức khỏe tốt. 3. Đối với bản thân: Bản thân có sự linh hoạt trong công tác tổ chức các hoạt động nói chung và hoạt động ngoài trời nói riêng. Tôi có thêm nhiều thói quen mới: như quan sát trẻ thường xuyên và kỹ càng hơn trước, thường xuyên tìm kiếm, sưu tầm và chắt lọc thông tin mọi lúc mọi nơi. PHẦN III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1. Kết luận Hoạt động ngoài trời có ảnh hưởng quyết định đến sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ. Qua một năm cho cháu hoạt động ngoài trời theo các phương pháp trên tôi nhận thấy: Hoạt động ngoài trời có ảnh hưởng quyết định đến sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ. Cũng sau một năm thực hiện cho trẻ hoạt động ngoài trời theo các phương pháp đã nêu ở trên tôi nhận thấy trẻ trở nên thông minh nhanh nhẹn rõ rệt, cháu tích cực và chủ động trong mọi hoạt động tìm tòi và khám phá thế giới xung quanh. Trẻ đã biết suy nghĩ và đặt ra nhiều câu hỏi suy luận lý thú cho cả cô và trẻ khác cùng suy nghĩ trả lời. Bên cạnh đó ngôn ngữ trẻ trở nên mạch lạc hơn, trẻ mạnh dạn và tự tin hơn trong giao tiếp rất nhiều, thói quen lao động tự phục vụ ở trẻ tốt hơn. Không những thể ở trẻ còn hình thành những phẩm chất tốt như khả năng phối hợp hoạt động tốt với các bạn, khả năng tự kiềm chế, nhường nhịn bạn, biết chơi cùng bạn và giúp đỡ bạn. Đó là niềm vui không chỉ dành cho các bậc cha mẹ mà còn là niền vui lớn của cô giáo mầm non của những người làm công tác giáo dục. Từ những kết quả thu được ở trên tôi đã rút ra một số bài học kinh nghiệm tổ chức hoạt động trời phát huy tính tích cực chủ động của trẻ mâxu giáo bé 3-4 tuổi như sau: - Nắm chắc về đặc điểm nhận thức, nhu cầu, hứng thú của trẻ ở lớp mình phụ trách. - Lập kế hoạch tổ chức hoạt động ngoài trời của lớp theo từng chủ đề theo hưởng lấy trẻ làm trung tâm. Giáo viên lựa chọn hoặc linh hoạt sáng tạo tìm ra những hoạt động mới, lạ để trẻ hứng thú tham gia hoạt động. - Xây dựng môi trường cho trẻ tham gia hoạt động ngoài trời theo từng chủ đề và luôn có sự đổi mới, các vật dụng cho trẻ hoạt động “mở” cho trẻ khám phá trải nghiệm. Sưu tầm các vật dụng thiên nhiên, nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương đa
- 15 dạng phục vụ cho các hoạt động. Tạo mối quan hệ gần gũi, thân thiện cởi mở giữa cô và trẻ, trẻ với trẻ, giáo viên và phụ huynh học sinh. - Khi tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động ngoài trời giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn, gợi mở, tạo cơ hội, tình huống cho trẻ tham gia vào hoạt động. Tăng cường cho trẻ hoạt động nhóm, trao đổi hợp tác với các bạn. -Linh hoạt đổi mới các nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giúp trẻ chủ động hứng thú, khỏi nhàm chán. Tìm tòi, sưu tầm, nghiên cứu sáng tạo thêm trò chơi, ca dao, đồng dao, hò vè 2. Khuyến nghị, đề xuất: - Đối với Phòng giáo dục: Mở các lớp bồi dưỡng, chuyên đề tổ chức hoạt động vui chơi ngoài trời để giáo viên được tham gia. - Đối với nhà trường: Mở các lớp tập huấn, hội thảo, hội nghị mở rộng với giáo viên, phụ huynh, đồng nghiệp với trường bạn để giáo viên học hỏi kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng khi xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động ngoài trời - Trên đây là “Một số biện pháp tổ chức hoạt động ngoài trời có hiệu quả nhằm phát huy tính tích cực chủ động của trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi”. Rất mong nhận được sự góp ý, trao đổi kinh nghiệm của lãnh đạo để tôi có thể hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ của mình. Tôi xin chân thành cảm ơn! Mê Linh, ngày tháng 4 năm 2024 Tôi xin cam đoan đây là sáng kiến kinh nghiệm của bản thân tôi được rút ra trong quá trình giảng dạy, không sao chép của người khác. Nếu phát hiện có bất kỳ sự gian lận nào tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung SKKN của mình. XÁC NHẬN CỦA NHÀ TRƯỜNG NGƯỜI VIẾT SÁNG KIẾN Phạm Thị Duyên
- 3 PHẦN 4. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Tâm lý học trẻ em lứa tuổi Mầm non, NXB Giáo dục 1994 2. Chương trình giáo dục mầm non, Nhà xuất bản Giáo dục. 3. Nghiên cứu tài liệu (Tuyển tập trò chơi cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi) 4. Hướng dẫn thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi. 5. Đào Thanh Âm - Trịnh Dân - Nguyễn Thị Hoà - Đinh Văn Vang, Giáo dục học mầm non - tập 1, 2, 3, Nhà xuất bản đại học sư phạm Hà Nội. 6. Bộ Giáo dục và đào tạo - Trung tâm nghiên cứu và phát triển chương trình giáo dục mầm non - Vụ giáo dục mầm non, Hướng dẫn đổi mới hình thức tổ chức hoạt động mẫu giáo 3 -4 tuổi, 2005 7. Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em : www.mamnon.com.
- 4 Hình ảnh 1: Hình ảnh các khu vực vui chơi ngoài trời
- 5
- 6 Hình ảnh 2: Giáo án hoạt động ngoài trời Hình ảnh 3: Trẻ cùng cô chuẩn bị đồ dung, đồ chơi ngoài trời
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1794 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 24 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 25 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 44 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 28 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 50 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 14 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 13 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 25 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 16 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 21 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 18 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 8 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 14 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn