Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tổ chức tốt trò chơi dân gian cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
lượt xem 4
download
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non được hoàn thành với một số biện pháp như: Chuẩn bị tốt các điều kiện trước khi tổ chức các trò chơi dân gian; Lựa chọn trò chơi dân gian phải phù hợp với độ tuổi; Tổ chức lồng ghép các trò chơi dân gian vào các hoạt động trong ngày.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tổ chức tốt trò chơi dân gian cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
- ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC TỐT TRÒ CHƠI DÂN GIAN CHO TRẺ 5 6 TUỔI TRONG TRƯỜNG MẦM NON I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Ở lứa tuổi mẫu giáo, hoạt động vui chơi được xem là hoạt động chủ đạo, thông qua vui chơi trẻ không chỉ thỏa mãn nhu cầu vui chơi giải trí mà còn phát triển toàn diện về nhân cách. Xuất phát từ vai trò quan trọng của hoạt động vui chơi đối với trẻ, việc giáo viên tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi nói chung và đặc biệt trò chơi dân gian nói riêng là một việc làm cần thiết và có ý nghĩa. Bởi trò dân gian với những chức năng đặc biệt của nó đã mang lại cho thế giới trẻ thơ nhiều điều thú vị và bổ ích, đồng thời thể hiện nhu cầu giải trí, vui chơi, quyền được chia sẻ niềm vui của các em với bạn bè, cộng đồng. Nó làm cho thế giới xung quanh các em đẹp hơn và rộng mở, tuổi thơ của các em sẽ trở thành những kỉ niệm quý báu theo suốt cuộc đời, làm giàu nguồn tình cảm và trí tuệ cho các em. Chính vì vậy, trò chơi dân gian rất cần thiết được lựa chọn, giới thiệu trong nhà trường tuỳ theo lứa tuổi của trẻ. Đúng như phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Văn Huy, giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam đã nói: “ Cuộc sống đối với trẻ em không thể thiếu những trò chơi. Trò chơi dân gian không đơn thuần là một trò chơi của trẻ con mà nó chứa đựng cả nền văn hoá dân tộc Việt Nam độc đáo và giàu bản sắc. Trò chơi dân gian không chỉ chắp cánh cho tâm hồn trẻ, giúp trẻ phát triển tư duy, sáng tạo, mà còn giúp các em hiểu về tình bạn, tình yêu gia đình, quê hương, đất nước. Ngày nay, các em ở một xã hội công nghiệp, chỉ quen với máy móc và không có khoảng thời gian chơi cũng là một thiệt thòi. Thiệt thòi hơn khi các em không được làm quen và chơi những trò chơi dân gian của thiếu nhi ngày trước đang ngày càng bị mai một và quên lãng, không chỉ có ở các thành phố mà còn ở cả các vùng quê. Vì thế, giúp các em hiểu và quay về với các trò chơi dân gian là một việc làm cần thiết”. Chơi là lĩnh vực quan trọng của trẻ nhưng một số giáo viên chưa chú ý đến việc lập kế hoạch của trò chơi, ít quan tâm tạo điều kiện cho trẻ chơi theo đúng yêu cầu của nó. Đối với giáo viên mầm non, do đặc thù công việc phần lớn dành thời gian cho công tác chăm sóc trẻ, nên thời gian nghiên cứu tài liệu về trò chơi dân gian và tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ còn hạn chế, việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ chưa được linh hoạt sáng tạo, trẻ chưa thực sự được chơi với trò chơi dân gian nên chưa có hứng thú với các trò chơi dân gian. Phần lớn giáo viên chưa thực sự chú ý nhiều đến việc tìm kiếm các biện pháp tổ chức trò chơi dân gian phong phú, đa dạng và phù hợp. Chưa chú ý đến việc tổ chức các trò chơi dân gian tích hợp vào các hoạt động. Mặt khác, khi tổ chức trò chơi giáo viên chưa tự trang bị cho mình một số thủ 1
- thuật để hướng dẫn, tổ chức nên chưa hấp dẫn trẻ tham gia chơi. Hơn nữa, nhiều trò chơi dân gian trẻ chưa hiểu nội dung và chưa biết rõ ý nghĩa trò chơi nên chưa hứng thú chơi. Vì vậy, hoạt động tổ chức trò chơi dân gian đạt hiệu quả chưa cao. Tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ có hiệu quả là một việc làm vô cùng cần thiết, thông qua đó để trẻ được vui chơi, khám phá với thế giới xung quanh. Trẻ được tiếp cận và trực tiếp tham gia vào trò chơi. Việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ đòi hỏi phải có sự linh hoạt và tính sáng tạo cao. Xuất phát từ những thực tế trên, bản thân tôi đã trăn trở và mạnh dạn chọn đề tài “Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ 56 tuổi trong trường mầm non” 2. Phạm vi áp dụng của đề tài Đề tài: “ Một số biện pháp tổ chức tốt trò chơi dân gian cho trẻ 56 tuổi trong trường mầm non”. Đề tài được áp dụng rộng rãi trong nhà trường. II. NỘI DUNG 1. Thực trạng Để hưởng ứng tốt phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ Giáo Dục và Đào tạo phát động trong đó có nội dung đưa trò chơi dân gian vào trong trường học, phong trào đó được Phòng Giáo dục đào tạo Lệ Thủy nói chung và các trường mầm non nói riêng triển khai rộng rãi về các trường, đến tận từng giáo viên. Đối với trường tôi công tác đã triển khai với nhiều hình thức như bồi dưỡng lý thuyết, xây dựng các tiết dạy mẫu, cung cấp tài liệu cho giáo viên nghiên cứu. Năm học 2014 2015 nhà trường phân tôi dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi với số lượng 31 cháu. Với tình hình thực tế lớp tôi đang phụ trách, tôi thấy có những thuận lợi và khó khăn sau: 1.1. Thuận lợi: Được sự quan tâm chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường trong việc trang cấp trang thiết bị, tài liệu cho trò chơi. Thường xuyên bồi dưỡng chuyên đề về hoạt động vui chơi cho giáo viên. Phòng học thoáng, rộng, sân bãi sạch sẽ nên dễ dàng tổ chức trò chơi cho trẻ. 2
- Bản thân tôi là một giáo viên luôn chịu khó tìm tòi học hỏi các nội dung hướng dẫn về trò chơi dân gian. 1.2. Khó khăn: Khả năng chú ý có chủ định của trẻ còn hạn chế, sự hứng thú của trẻ chưa bền. Đồ dùng đồ chơi cho trò chơi còn ít. Thời gian tổ chức trò chơi cho trẻ không thể diễn ra suốt cả hoạt động của trẻ mà nó chủ yếu lồng ghép và tích hợp vào các hoạt động khác. 1.3. Điều tra thực tiển Vào đầu năm học, sau khi tôi tổ chức cho trẻ chơi trò chơi dân gian tôi nhận thấy rằng: + 30% khả năng trẻ học thuộc các bài đồng dao và chơi được với trò chơi. + 50% trẻ hứng thú chơi. + 30% trẻ có kỹ năng kết hợp giữa lời đồng dao và động tác. Với những kết quả trên, bản thân tôi đưa ra một số biện pháp để tổ chức trò chơi giân gian cho trẻ có hiệu quả nhằm góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ đáp ứng với nhu cầu hiện nay. Đồng thời góp phần duy trì và bảo tồn trò chơi dân gian của huyện nhà nói riêng và của Việt Nam nói chung. 2. Cac giai phap: ́ ̉ ́ 2.1 Chuẩn bị tốt các điều kiện trước khi tổ chức các trò chơi dân gian. * Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi Đồ dùng đồ chơi các trò chơi dân gian vô cùng đa dạng và phong phú. mỗi đồ chơi đều mang nét đặc trưng riêng. Nếu thiếu đồ chơi thì trò chơi không thể thực hiện được. Chính vì vậy, khi tổ chức cho trẻ chơi một trò chơi dân gian có hiệu quả thì giáo viên phải chuẩn bị đầy đủ đồ chơi của trò chơi đó. Ví dụ: trò chơi “ Ném còn” phải có quả còn, cột cao 23m. Trò chơi “ Chuyền thẻ” phải có 10 que tre hay gỗ thẳng và tròn , hòn chuyền có dạng khối cầu như quả bưởi non hoặc quả bí non bằng nắm tay của trẻ. Trò chơi” bịt mắt bắt dê” phải có dãi vải hoặc khăn để bịt mắt. * Chuẩn bị địa điểm chơi: Để trò chơi đạt kết quả cao việc chuẩn bị địa điểm để tổ chức trò chơi rất quan trọng, bởi vì có trò chơi chỉ cần khoảng 3
- không gian nhỏ và tổ chức ở trong nhà như: Trò chơi “ Vuốt hột nổ”. Nhưng có trò chơi cần không gian rộng như trò chơi “ném còn” nếu ta không chuẩn bị địa điểm ngoài trời thì ta không thể tổ chức cho trẻ chơi được bởi vì cột móc cao khoảng 2 3m. Hoặc trò chơi “ Mèo đuổi chuột” cũng cần địa điểm chơi rộng nếu ta không chuẩn bị địa điểm chơi rộng thì trò chơi không đạt kết quả cao. * Dạy trẻ đọc thuộc lời ca Hầu hết các trò chơi dân gian đều có lời ca đặc trưng riêng cho từng trò chơi, đó cũng là đặc điểm nổi bật thu hút người chơi tham gia vào trò chơi dân gian. Khi chơi trẻ không chỉ thực hiện vận động mà chúng thường vừa chơi vừa hát hoặc đọc lời đồng dao. Khi trẻ vừa chơi vừa đọc đồng dao làm cho không khí chơi thêm vui vẽ. Trong đồng dao ngữ nghĩa không phải là yếu tố được trẻ quan tâm mà trẻ chú ý nhiều đến ngữ âm, nhịp và vần. Những bài đồng dao mà cha ông ta để lại luôn phù hợp với tư duy hồn nhiên của trẻ. *Ví dụ trò chơi: Rồng rắn lên mây Trẻ đọc: Rồng rắn lên mây Có cây lúc lắc Hỏi thăm thầy thuốc Có nhà hay không Thầy thuốc đi chơi Rồng rắn đi đâu ……………… Tha hồ mà đuổi * Hoặc trò chơi: Chi chi chành chành Trẻ đọc: Chi chi chành chành Cái đanh thổi lửa Con ngựa đứt cương ………………….. Ú tim ù ập. * Trò chơi : Thả đĩa ba ba Trẻ đọc: Thả đĩa ba ba. Chớ bắt đàn bà Phải tội đàn ông Cơm trắng như bông Gạo thuyền như nước Đổ mắm, đổ muối ………………… Đổ phải nhà nào Nhà ấy phải chịu Lời đồng dao nhường như chẳng có mạc ý nào rõ ràng, nhưng thiếu nó trò chơi không thể tiến hành. Lời đồng dao còn giúp trẻ phát âm rõ ràng, chính xác và giáo dục tính tập thể. 4
- Từ những ví dụ trên ta thấy trò chơi chỉ tổ chức tốt khi trẻ thuộc lời đồng dao. Chính vì vậy tôi thường cho trẻ làm quen các bài đồng dao của các trò chơi dân gian trước khi tổ chức cho trẻ chơi. Tôi luôn hướng dẫn trẻ vào các thời điểm như hoạt động ngoài trời, sinh hoạt chiều, giờ đón trẻ, trả trẻ…khi trẻ thuộc lời tôi lại cho trẻ chơi với trò chơi tương ứng với lời đồng dao đó. * Phổ biến luật chơi và cách chơi; Để tổ chức tốt trò chơi dân gian cho trẻ thì công tác hướng dẫn trẻ hiểu cách chơi, luật chơi và hứng thú chơi là điều rất quan trọng Đối với những trò chơi mới, trò chơi khó thì giáo viên giới thiệu, giải thích trò chơi và làm mẫu nhiều lần cho trẻ hiểu. Ví dụ: Đối với những trò chơi trẻ chơi nhiều lần, trẻ đã hiểu luật chơi, giáo viên chỉ giải thích ngắn gọn và nhắc lại những điều cơ bản của trò chơi. Có thể mở rộng nội dung chơi, thay đổi cách chơi, luật chơi để tăng phần hấp dẫn của trò chơi. VD: Trò chơi nhảy bao bố + Cách chơi: Chuẩn bị bao bố ( bao tải to) để 2 người có thể đứng trong bao được số lượng bằng một phần hai số người chơi Quản trò chia tập thể chơi thành các đội có số lượng đều nhau, đều nam, đều nữ. Cứ 2 người đứng trong một bao, xếp thành hàng dọc trước vạch xuất phát chờ lệnh. Khi có lệnh của quản trò, từng đôi của từng đội nhảy về đích quy định cho đến đôi cuối củng. Khi đôi đầu tiên nhảy, đôi số 2 tiến lên vạch xuất phát. + Luật chơi: đội nào về đích nhanh nhất là đội đó thắng cuộc Lưu ý: nếu bị ngã đứng dậy chơi tiếp. * Hoặc trò chơi: Bịt mắt bắt dê + Cách chơi: Cho trẻ đứng nắm tay nhau quây thành vòng rộng. Hai người ở giữa cùng bị bịt chặt mắt bằng miếng vải, một làm dê vừa chạy vừa kêu be be, một người săn, nghe tiếng dê mà định hướng tìm bắt. Người làm vòng rào reo hò mách nước cho người bắt, nhưng là mách sai để gây cười, người săn bắt được dê, thì dê được thay chổ, làm người săn và một người khác ở hàng rào vào làm dê, luân phiên nhau người săn thắng cuộc trở lại làm hàng rào. + Luật chơi: Người đi săn, mắt phải bịt kín, bắt được người làm dê là thắng cuộc. * Tổ chức cho trẻ chơi: Tùy nội dung trò chơi mà tập hợp trẻ, phân chia lớp ra các tổ hoặc chọn trưởng trò. *Ví dụ Trò chơi “ Cáo ơi ngủ à” cho trẻ chơi cùng một lúc, còn trò chơi “ Cướp cờ” từng trẻ lên chơi. Nếu tổ chức không tốt sẽ dẫn đến trẻ không tập trung chú ý, kết quả không cao.Vì vậy, giáo viên cần linh hoạt hướng dẫn trẻ, xử lý kịp thời các tình huống hoặc điều chỉnh các chi tiết của trò chơi để trò chơi thêm sinh động, hấp dẫn, trẻ thích thú chơi. Trong quá trình chơi tôi luôn 5
- chú ý kích thích tinh thần thi đua giữa các trẻ, chú ý đến sự đoàn kết, vui vẻ, tránh sự xô đẩy, tranh giành đồ chơi trong khi chơi. 2.2. Lựa chọn trò chơi dân gian phải phù hợp với độ tuổi Kho tàng trò chơi dân gian Việt Nam vô cùng phong phú và đa dạng nhưng không phải trò chơi nào cũng phù hợp với trẻ mẫu giáo. Vì thế, tôi có sự cân nhắc, lựa chọn các trò chơi có luật chơi và cách chơi phù hợp với độ tuổi, không nên chọn trò chơi dân gian có nội dung quá khó vì những trò chơi dân gian phức tạp, không những không giúp trẻ phát triển mà ngược lại, trẻ sẽ rất lúng túng, thụ động trong quá trình giải quyết vấn đề. Đối với trẻ mẫu giáo lớn, khả năng chú ý có chủ định và nhận thức của trẻ tốt hơn, nên trẻ chơi được các trò chơi dài và khó hơn. Khi lựa chọn các trò chơi dân gian cho trẻ tôi thực hiện theo các tiêu chí sau: Trò chơi không quá đơn giản nhưng cũng không quá phức tạp Đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho trò chơi dễ kiếm, dễ tìm. Giúp trẻ củng cố tư duy, ngôn ngữ, vận động cho trẻ. Trò chơi mang tính lồng ghép ôn lại bài củ và làm quen kiến thức mới Gây được hứng thú, thu hút sự chú ý của trẻ. Có sự tham gia của tập thể lớp hoặc nhóm trẻ trong lớp. Từ những tiêu chí trên, tôi chọn trò chơi cho lớp mẫu giáo lớn như: Trò chơi “ Kéo co”, trò chơi “ Ném còn; Bịt mắt đánh trống; Ô ăn quan: Bịt mắt bắt dê, nhảy dây; Chồng nụ chồng hoa; Mèo đuổi chuột… 2. 3. Tổ chức lồng ghép các trò chơi dân gian vào các hoạt động trong ngày. Mỗi hoạt động của trẻ đều nhằm một mục đích nhất định và có tính chất riêng của nó. Nếu như hoạt động chung được tổ chức nhằm cung cấp các kiến thức cho trẻ thì hoạt động ngoài trời lại giúp trẻ được gần gũi với thiên nhiên, khám phá các hiện tượng tự nhiên và phát triển thể chất hay như ở hoạt động góc, trẻ lại được mở rộng thêm về kinh nghiệm sống và kỹ năng chơi theo nhóm. Chính vì vậy, giáo viên cần chú ý lựa chọn và tổ chức các trò chơi dân gian cho phù hợp với tính chất của từng hoạt động. Với hoạt động ngoài trời: Là hoạt động chơi được tiến hành ngay sau khi hoạt động chung, tôi đưa trò chơi dân gian vào, trẻ sẽ được tự do thể hiện khả năng khéo léo của mình khi vận động, vì đây là môi trường phát triển thể chất tốt nhất cho trẻ, còn là dịp giáo viên rèn cho trẻ khả năng chơi theo nhóm 6
- và ý thức tập thể. Không gian rộng ngoài sân là điều kiện thuận lợi để tổ chức các trò chơi như “ Mèo đuổi chuột” ‘ Kéo co”; Cướp cờ”… Với hoạt động góc: Tổ chức cho trẻ các trò chơi có thể chơi theo nhóm nhỏ trong một không gian hẹp như: “ Chi chi chµnh chµnh”, “ Ô ăn quan” “Kéo cưa lừa xẻ”… Với hoạt động chung và hoạt động chiều ( chủ yếu diễn ra trong phòng nhóm ): nên tổ chức cho trẻ các trò chơi tĩnh nhằm phát triển nhận thức cho trẻ như: “Ô ăn quan”, “Tập tầm vông”, “ChÌo thuyền”, “Chơi cờ”, “Cắp cua”… Đặc biệt khi tích hợp trò chơi dân gian trong hoạt động chung, giáo viên cần lựa chọn trò chơi phù hợp với đặc điểm của từng lĩnh vực. Ở lĩnh vực phát triển thể chất: lựa chọn các trò chơi vận động nhằm rèn luyện thân thể khỏe mạnh, hoạt bát. Nhiều trò chơi đòi hỏi trẻ phải mạnh mẽ nhanh chân, nhanh mắt, nhanh miệng. Ví dụ trò chơi “ Chồng nụ chồng hoa” có nhiều mức độ chơi từ một nụ, hai nụ, đến ba nụ…..đến năm hoa….. trẻ phải vượt qua dần dần từng mức độ. Do vậy tôi phải kích thích sự cố gắng, dẻo dai ở trẻ để hoàn thành trò chơi ở mức độ cao nhất. Ở lĩnh vực thẫm mĩ (âm nhạc) nên chọn các trò chơi có giai điệu và lời hát như” Tập tầm vong” “Đồng đăng có phố kỳ lừa”.Thả đĩa ba ba.. 2.4. Thu hút trẻ tham gia vào trò chơi Trò chơi dân gian có tính chất vui nhộn, mang tính cộng đồng, tập thể. Trò chơi có luật chơi nhưng thoải mái với người chơi và phù hợp với từng lứa tuổi. Vì vậy, đây là môi trường giáo dục tốt nhất giúp trẻ biết chia sẽ, tích cực, hòa đồng vào hoạt động tập thể. Để tạo được hứng thú cho trẻ, tôi luôn động viên khuyến khích tất cả các trẻ đều tham gia vào trò chơi, chơi càng đông càng tốt. Ví dụ: Trò chơi “ Mèo đuổi chuột” “ Bịt mắt bắt dê”, mỗi khi có thêm một người vào chơi, thì vòng tròn chỉ nới rộng ra một chút, chứ cách chơi, luật chơi và mục đích chơi không thay đổi. Hoặc trò chơi “ Rồng rắn” nếu thêm một vài người cái duôi chỉ dải ra một chút, trò chơi cũng không thay đổi mà cất cả trẻ được chơi. Để trò chơi thực sự hấp dẫn và thu hút trẻ cùng tham gia, tôi luôn quan tâm đến yếu tố thi đua giữa các tổ, các nhóm, giữa trẻ với nhau và động viên kịp thời trẻ chơi. Động viên khuyến khích trẻ chơi cùng nhau, chơi đúng luật chơi và cố gắng hoàn thành trò chơi với các bạn trong nhóm. Một điều quan trọng là trong khi chơi trò chơi mọi trẻ đều bình đẳng như nhau. 7
- Ví dụ: Những trẻ mạnh dạn tôi trường cho trẻ làm “ trưởng trò” hoặc làm “ cái” trong trò chơi.Còn những trẻ chậm chạp, nhút nhát thì động viên khích lệ sau mỗi khi trẻ tham gia chơi cùng bạn. Nhờ vậy qua trò chơi góp phần giáo dục trẻ tinh thần đoàn kết, tính trách nhiệm và hợp tác cùng bạn, phát triển toàn diện cho trẻ. 2.5. Làm tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh Việc dạy và học sẽ không đạt hiệu quả cao nếu thiếu sự phối hợp gữa gia đình và nhà trường. Vì vậy, một trong những thông tin cần trao đổi với phụ huynh là thống nhất về yêu cầu, nội dung, phương pháp tổ chức cho trẻ chơi. Truyên truyền lợi ích của trò chơi dân gian trong buổi họp phụ huynh đầu năm. Trao đổi với phụ huynh về khả năng của trẻ, phương pháp tổ chức trò chơi của cô, thông qua giờ đón, trả trẻ. Đối với những trẻ chậm nhớ, phát âm không chuẩn những trò chơi có lời đồng dao dài, khó đọc, tôi đánh sẵn bài gửi phụ huynh về tập cho trẻ đọc, giúp trẻ đọc thuộc bài, phát âm chính xác góp phần phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ. Nhờ phụ huynh đóng góp nguyên vật liệu để tổ chức các trò chơi như “ Ném còn” “ Bịt mắt bắt dê” “ Chuyền thẻ”… Nhờ phụ huynh sưu tầm các trò chơi dân gian có nội dung phù hợp với độ tuổi của lớp. Một vấn đề không thể thiếu trong việc làm công tác truyên truyền đó là tham gia hội thi “ Bé với trò chơi dân gian – hò khoan lệ Thủy”. Để giúp tất cả phụ huynh nhận thức đúng tầm quan trọng của trò chơi dân gian, thì trong khi lớp tham gia hội thi do trường tổ chức, tôi gặp gỡ hội phụ huynh xin ý kiến mời tất cả phụ huynh trong lớp đề đi cổ vũ động viên, nhất là những phụ huynh nhận thức chưa cao về tầm quan trọng của trò chơi dân gian đối với trẻ thơ... Khi lớp tôi tham gia hội thi tôi xin ý kiến hội phụ huynh trích một ít quỹ của hội để chụp đủ tất cả các trẻ và phụ huynh tham gia trong hội thi để làm góc truyên truyền cho các bậc phụ huynh. Sau khi dán ảnh của hội thi lên trẻ nào củng muốn ba mẹ nhìn thấy hình ảnh trẻ trong ảnh, đây là công tác truyên truyền rất có hiệu quả. 3. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC Qua việc áp dụng một số kinh nghiệm của bản thân vào việc tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ lớp mẫu giáo lớn, cùng với sự chỉ đạo sát đúng của ban giám hiệu nhà trường, tập thể sư phạm nhà trường, nên chất lượng trò chơi dân gian của lớp tôi có nhiều chuyển biến rõ rệt. 3.1. Đối với trẻ 90% trẻ thuộc các bài đồng dao và chơi được với trò chơi. 8
- 100% trẻ rất hứng thú và yêu thích các trò chơi dân gian. 90% trẻ có kĩ năng kết hợp giữa lời đồng dao và động tác. 100% trẻ được mở rộng kiến thức và có thêm rất nhiều hiểu biết về các trò chơi dân gian, các phong tục truyền thống của dân tộc. Trẻ đã biết tự tổ chức chơi một số trò chơi dân gian đơn giản với các bạn trong lớp. Qua việc thường xuyên được tham gia vào các trò chơi dân gian, nhận thức và thể lực của các trẻ trong lớp tôi được nâng cao rõ rệt. Trẻ nhanh nhẹn, năng động, tự tin và hồn nhiên trong giao tiếp với mọi người. Trò chơi dân gian còn giúp các trẻ trong lớp tôi thêm gắn bó với nhau, nâng cao tinh thần đoàn kết và ý thức tập thể của trẻ. 3.2. Đối với giáo viên Biết cách xây dựng kế hoạch lòng ghép trò chơi dân gian vào các hoạt động trong ngày Có vốn hiểu biết khá phong phú về trò chơi dân gian. Nắm vững luật chơi và cách chơi của các trò chơi Linh hoạt, sáng tạo thay đổi trò chơi, cách chơi phù hợp với khả năng của trẻ 3.3. Đối với phụ huynh Đa số phụ huynh nhận thấy được tầm quan trọng của việc tổ chức cho trẻ chơi trò chơi giân dan trong trường học Phụ huynh có ý thức trong việc luyện tập các bài đồng giao cho trẻ Nhiều phụ huynh sưu tầm, sáng tác các bài đồng dao, trò chơi và ủng hộ các nguyên vật liệu cho lớp III. KẾT LUẬN 1. Ý nghĩa của đề tài, sáng kiến, giải pháp. Trò chơi dân gian có tầm quan trọng rất lớn đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Trò chơi dân gian vừa giúp trẻ thỏa mãn nhu cầu vui chơi, vừa góp phần nâng cao nhận thức, phát triển các giác quan, tăng cường thể lực cho trẻ, giúp trẻ trở thành những người lao động tài giỏi trong tương lai. Những trẻ chơi một cách hăng hái, hoạt động nổi bật trong khi chơi thường cũng 9
- chính là những đứa trẻ thông minh, tháo vát và biết tổ chức trong cuộc sống. Cần phải tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian để phát triển ở trẻ tinh thần tập thể, biết nhường nhịn bạn bè, biết giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm của mình với bạn khác. Khi tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ giáo viên cần tìm hiểu kỹ cách chơi, luật chơi và chuản bị đầy đủ các yếu tố cần thiết để tiến hành trò chơi. Những kinh nghiệm của tôi rất đơn giản, giáo viên có thể dễ dàng thực hiện. Một số giáo viên và cả phụ huynh học sinh trong trường đã áp dụng kinh nghiệm của tôi trong việc tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian và đạt được kết quả tốt. Bằng việc tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian, tôi đã giúp trẻ được thỏa m·n nhu cầu vui chơi, đồng thời bảo tồn được một di sản văn hóa tốt. Từ thực tế cho thấy để tổ chức tốt trò chơi dân gian cho trẻ thì giáo viên phải nhận thức được tầm quan trọng của trò chơi dân gian vào trong trường học. luôn tìm tòi, nghiên cứu các tài liệu hướng dẫn tổ chức trò chơi dân gian, các bài đồng dao dành cho lứa tuổi. Chuẩn bị tốt các điều kiện trước khi tổ chức các trò chơi dân gian ( đồ chơi cần phải đầy đủ và phù hợp với trò chơi, đảm bảo an toàn, phong phú về chủng loại. Địa điểm chơi phải phù hợp với nội dung trò chơi. Trẻ phải đọc thuộc lời ca trước khi tổ chức trò chơi. Phổ biến luật chơi và cách chơi phải chính, xác rõ ràng …) Lựa chọn trò chơi dân gian phải phù hợp với độ tuổi nếu trò chơi quá đơn giản hoặc quá khó sẽ giảm bớt khả năng hứng thú của trẻ. Phải linh hoạt trong việc tổ chức lồng ghép các trò chơi dân gian vào các hoạt động trong ngày, phù hợp với các lĩnh vực, thời gian không ảnh hưởng đến hoạt động chung. Giáo viên biết dùng các thủ thuật để thu hút trẻ tham gia vào trò chơi Làm tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh trong việc truyên truyền tầm quan trọng của trò chơi dân gian vào trường học, sưu tầm các nguyên vật liệu, nội dung các trò chơi có trong dân gian. Trªn ®©y, lµ s¸ng kiÕn c¶i tiÕn kü thuËt cña b¶n th©n, nh÷ng g× ®¹t ®îc cßn rÊt khiªm tèn vµ míi chØ lµ nÒn t¶ng cho nh÷ng n¨m tiÕp theo. RÊt mong nhËn ®îc sù gãp ý, nhËn xÐt cña Héi ®ång khoa häc nhà trường - Hội đồng khoa học Phßng GD-§T LÖ Thñy vµ ®ång chÝ ®ång nghiÖp ®Ó b¶n th©n cã ®îc nh÷ng kinh nghiÖm quý b¸u gióp cho viÖc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ ngày càng tốt hơn. Xin ch©n thµnh c¶m ¬n! 10
- . Liên Thủy, ngày 25 tháng 5 năm 2015 Người viết sáng kiến kinh nghiệm Hoàng Thị Thanh Phương XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG 11
- KHOA HỌC NHÀ TRƯỜNG 12
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 100 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 99 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 161 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 98 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 92 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 101 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn