Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tự bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tại lớp Lá 4 ở trường Mầm Non 3, năm học 2021-2022
lượt xem 1
download
Sáng kiến "Một số biện pháp tự bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tại lớp Lá 4 ở trường Mầm Non 3, năm học 2021-2022" được hoàn thành với mục tiêu nhằm bồi dưỡng nâng cao kỹ năng sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn bài, thiết kế bài giảng trong dạy học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tự bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tại lớp Lá 4 ở trường Mầm Non 3, năm học 2021-2022
- Một số biện pháp tự bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tại Lớp 4 ở trường mầm non 3- Năm học 2021-2022 I/ TÊN SÁNG KIẾN: “Một số biện pháp tự bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tại lớp Lá 4 ở trường Mầm Non 3, năm học 2021-2022” II/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI, MÔ TẢ NỘI DUNG: 1. Lý do chọn đề tài: Thế giới hôm nay đang chứng kiến biết bao điều kì diệu do con người tạo ra. Một trong những điều kì diệu ấy là sự góp mặt của công nghệ thông tin, là bước đột phá thúc đẩy mạnh mẽ quá trình công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước. Hòa trong xu thế đổi mới từng bước tiến lên công nghiệp hóa – hiện đại hóa của đất nước, ngành giáo dục và đào tạo không ngừng phát triển để đáp ứng những đòi hỏi đổi mới trong thời kỳ mới. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giáo dục và đào tạo đã trở nên quen thuộc trong hầu khắp các trường học và cơ sở giáo dục trên toàn quốc. Thực tế hiện nay vấn đề sử dụng mạng internet trong dạy học đặc biệt là dạy học bậc mầm non ở nước ta hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế như: Cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin như máy tính, hệ thống mạng land còn thấp, đây là vấn đề nan giải nhất. Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học qua mạng đi liền với đầu tư hệ thống máy tính, mạng máy tính nội bộ, mạng Internet phục vụ cho giáo viên, các thiết bị như máy chiếu, hệ thống cung cấp điện, phòng máy đạt tiêu chuẩn,… là khó khăn lớn không dễ giải quyết trên diện rộng. Trình độ tin học và kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin và sử dụng mạng internet của bản thân còn có những bất cập với các ứng dụng cụ thể của các phần mềm, các thí nghiệm với máy tính... hạn chế trong cách sử dụng đa dạng các phần mềm soạn giảng, đầu tư thiết kế các hoạt động tương tác (các trò chơi, hoạt động kéo thả...) trong thiết kế bài giảng. Thao tác đăng bài trên các cổng thông tin còn hạn chế. Là một giáo viên mầm non trẻ, tôi nhận thấy công tác tự bồi dưỡng kỹ năng thiết kế bài giảng sử dụng các phần mềm trong dạy học và ứng dụng vào dạy học qua mạng trong trường mầm non là hết sức cần thiết. Nếu làm tốt công tác này sẽ giúp tôi khám phá và lĩnh hội nhiều kỹ năng máy tính cũng như khám phá thêm nguồn tri thức của nhân loại, có hình thức tổ chức các tiết học linh hoạt sáng tạo, tạo sự kết nối với phụ huynh học sinh thường xuyên. Để làm tốt công tác này tôi đã nghiên cứu và đưara đề tài:“Một số biện pháp tự bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tại lớp Lá 4 ở trường Mầm Non 3, năm học 2021-2022” 2. Mô tả nội dung: Ngày nay, khi công nghệ thông tin phát triển thì việc ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả các lĩnh vực là một điều tất yếu. Để giúp bản thân có được kỹ năng sử dụng máy tính tốt, kỹ năng truy cập và khai thác GV: Bùi Thị Lan Anh- lớp lá 4 trường Mầm Non 3
- Một số biện pháp tự bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tại Lớp 4 ở trường mầm non 3- Năm học 2021-2022 dữ liệu trên internet hiệu quả, biết sử dụng các phần mềm hỗ trợ soạn giảng thông thường, có kỹ năng thiết kế bài giảng giúp bản thân chủ động hơn trong kế hoạch soạn giảng của mình, tôi đã nghiên cứu và đưa vào áp dụng một số biện pháp nhằm tự bồi dưỡng nâng cao kỹ năng sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn bài, thiết kế bài giảng trong dạy học. 2.1. Khảo sát: Qua khảo sát khi tôi chưa thực hiện 1 số biện pháp tự bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học đạt được kết quả như sau: - Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học: Đạt 30%. - Biết sử dụng thành thạo chương trình Microsoft Office Word: Đạt 50%. - Biết sử dụng thành thạo chương trình Microsoft Office Power point: Đạt 40%. - Biết sử dụng các phần mềm hỗ trợ: Flash, Adobe Presenter,Violet, Photoshop, Converter ….: Đạt 20%. - Có kỹ năng tìm kiếm, tải dữ liệu trên mạng internet và xử lý các lỗi sau khi tải: Đạt 30%. - Tự quay video, cắt, ghép, tạo hiệu ứng, chèn âm thanh cho video dạy học: Đạt 30%. 2.2. Nguyên nhân thực trạng: Thuận lợi: Nhà trường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, hệ thống máy tính, mạng internet giúp cho giáo viên có thể tiếp cận nhanh với công nghệ thông tin từ đó ứng dụng vào quá trình giảng dạy. Giúp tiết kiệm được thời gian cho giáo viên và chi phí cho trường trong công tác soạn giảng hàng ngày. Ban giám hiệu luôn sát sao chỉ đạo giáo viên về chuyên môn, thường xuyên dự giờ thăm lớp để nâng cao chất lượng giảng dạy. Bản thân nhiệt tình, có trình độ chuyên môn tốt, ham học hỏi, ý thức kỷ luật cao. Khó khăn: Tuy máy tính là công cụ hiện đại nhưng đôi lúc nó có thể gây ra một số tình huống bất lợi cho tiến trình bài giảng như là mất điện, máy bị treo, bị virus...và mỗi khi có sự cố như vậy bản thân khó có thể hoàn toàn chủ động điều khiển tiến trình bài giảng theo như ý muốn làm cho tôi lúng túng trong quá trình sử dụng. Đa số các chương trình phần mềm ứng dụng được viết bằng tiếng Anh. Tuy các nội dung tiếng Việt đang phát triển với tốc độ rất nhanh nhưng nguồn thông tin lớn nhất và phong phú nhất trên Internet là bằng tiếng Anh. Điều này đã gây trở ngại không nhỏ tới tôi. Kiến thức về lĩnh vực tin học của tôi còn hạn chế, mới chỉ biết sử dụng word để soạn thảo văn bản nhưng không có kiến thức căn bản, đôi lúc sử dụng được thêm Power Point, phần mềm Photoshop, còn một số phầm mềm hổ trợ cho việc soạn giáo án điện tử như: GV: Bùi Thị Lan Anh- lớp lá 4 trường Mầm Non 3
- Một số biện pháp tự bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tại Lớp 4 ở trường mầm non 3- Năm học 2021-2022 Window Movie Maker, Flash, Adobe Presenter, iSpring, MS Producer, Lecture Marker, Lesson Editor/ Violet, Photoshop, Converter, Kidsmats… chưa được học do vậy còn rất nhiều khó khăn trong quá trình ứng dụng các phần mềm vào việc thiết kế bài giảng. Chưa được tham gia các lớp bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng các phần mềm trong giáo dục mầm non nên vốn kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ thông tin còn ít. Việc ứng dụng công nghệ thông tin và thiết lập giáo án điện tử vào dạy học online còn quá mới đối với tôi. Một số tiết sử dụng máy chiếu nhưng do chưa biết chọn lọc kiến thức, phụ thuộc nhiều vào máy kéo dài thời gian nên kết quả không cao. Thời gian của bản thân dành cho việc học tập nâng cao trình độ tin học chưa nhiều. 2.3 Đề ra biện pháp: Việc đầu tiên tôi nhận thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảngdạy trong ngành mầm non hoàn toàn có ích và mang lại không ít những hiệu quả thiết thực trong việc phát triển tư duy, kỹ năng sống và nhiều mặt khác ở trẻ mầm non. Một giáo án tích hợp công nghệ thông tin có thể cho trẻ có cái nhìn trực quan, sinh động hơn về bài học. Chính vì vậy tôi đã mạnh dạn đưa ra “Một số biện pháp tự bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tại lớp Lá 4 ở trường Mầm Non 3, năm học 2021-2022” như sau: - Tự bồi dượng nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy - Xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. - Kỹ năng làm clip dạy học truyền tải đến phụ huynh và trẻ. - Những kỹ năng cần lưu ý khi sử dụng các phần mềm hỗ trợ trong soạn giảng và thiết kế bài giảng. 2.4 Những nội dung cần đạt: - Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học: Đạt 90%. - Biết sử dụng thành thạo chương trình Microsoft Office Word: Đạt 80%. - Biết sử dụng thành thạo chương trình Microsoft Office Power point: Đạt 80%. - Biết sử dụng các phần mềm hỗ trợ: Flash, Adobe Presenter,Violet, Photoshop, Converter ….: Đạt 80%. - Có kỹ năng tìm kiếm, tải dữ liệu trên mạng internet và xử lý các lỗi sau khi tải: Đạt 70%. - Tự quay video, cắt, ghép, tạo hiệu ứng, chèn âm thanh cho video dạy học: Đạt 80%. III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN: 1. Tự bồi dượng nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy GV: Bùi Thị Lan Anh- lớp lá 4 trường Mầm Non 3
- Một số biện pháp tự bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tại Lớp 4 ở trường mầm non 3- Năm học 2021-2022 Việc hiểu biết và ứng dụng được công nghệ thông tin vào dạy học đối với mỗi giáo viên nói riêng là rất cần thiết và cấp bách. Đứng trước sự phát triển mạnh mẽ và hiệu quả to lớn của của công nghệ thông tin. Với mục đích là sử dụng công nghệ thông tin như một công cụ lao động trí tuệ, giúp các giáo viên nâng cao chất lượng dạy học. Hiện nay các trường mầm non có điều kiện đầu tư và trang bị tivi, đầu video, xây dựng phòng đa năng với hệ thống máy tính và máy chiếu, nối mạng internet. Một số trường còn trang bị thêm máy quay phim, chụp ảnh,...tạo điều kiện cho giáo viên mầm non có thể ứng dụng công nghệ thông tin và tạo các bài giảng online rất hiệu quả trong thời gian nghĩ học vì dịch bệnh. Công nghệ thông tin phát triển mạnh kéo theo sự phát triển của hàng loạt các phần mềm giáo dục và có rất nhiều những phần mềm hữu ích cho người giáo viên mầm non như Bộ Office, Adobe Presenter, iSpring, MS Producer, Lecture Marker, Lesson Editor/ Violet, Photoshop, Converter, Kidsmats, ...Các phần mềm này trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc thiết kế bài giảng điện tử chạy trên máy tính, máy chiếu, cũng như trên Tivi, đầu Video...vừa tiết kiệm được thời gian cho bản thân, vừa tiết kiệm được chi phí cho nhà trường và nâng cao chất lượng, hiệu quả của bài dạy. Phải biết ứng dụng công nghệ thông tin để thiết kế các hoạt động giáo dục. Tìm kiếm các các nguồn thông tin để hỗ trợ trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ. Biết sử dụng máy tính, máy projector, máy ảnh kỹ thuật số, máy in, máy Scan…để nâng cao chất lượng các hoạt động dạy học có ứng dụng công nghệ thông tin. Tự cá nhân đầu tư đi học thêm để nâng cao trình độ về ngoại ngữ và công nghệ thông tin, phần mềm dạy học, sử dụng phần mềm và bài giảng điện tử trong đổi mới phương pháp dạy học. Tích cực tham gia xây dựng, gắn kết nội dung bài giảng với các hoạt động dạy và học trên lớp. Lên kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ, ứng dụng các phần mềm để xây dựng trò chơi. Máy tính được cài đặt phần mềm và kết nối internet tốc độ cao để khi sử dụng được thuận tiện. Bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin: Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng về ứng dụng công nghệ thông tin do ngành tổ chức. Tích cực tham gia các cuộc thi ứng dụng công nghệ thông tin do ngành tổ chức. Bởi vì khi tham gia bất cứ cuộc thi nào, yêu cầu của sản phẩm cũng đòi hỏi người tham gia cuộc thi phải có sự đầu tư nhiều hơn về thời gian, công sức, chất xám và cả việc phải học hỏi ở những người giỏi hơn. Như vậy, vô hình chung cả việc rèn kỹ năng, tự học và học hỏi đồng nghiệp đều được đẩy mạnh. GV: Bùi Thị Lan Anh- lớp lá 4 trường Mầm Non 3
- Một số biện pháp tự bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tại Lớp 4 ở trường mầm non 3- Năm học 2021-2022 Bồi dưỡng kỹ năng tin học cơbản là nâng cao kỹ năng tin học cho bản thân, khai thác và sử dụng các thông tin trên mạng, tìm kiếm thông tin, tạo lập hòm thư, thiết kế bài giảng trên powerpoint. Các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học: Các hình thức sử dụng hiệu quả là: dạy trình chiếu với cách thiết kế các slide về hình thức gần giống với bảng truyền thống (màu sắc, cách chia bảng, cách trình bày đầu bài, đề mục,...); sử dụng máy chiếu như là phương tiện hỗ trợ cung cấp kênh hình với nhiều hình ảnh sinh động, âm thanh, video mà không phải mang vác nhiều tranh ảnh, bảng phụ, máy móc thiết bị khác; công nghệ thông tin với nhiều phần mềm tiện ích là công cụ hỗ trợ đắc lực cho tôi trong công tác soạn bài, đánh giá xếp loại trẻ…được tiện lợi và nhanh chóng hơn. Đẩy mạnh việc khai thác tài nguyên trên mạng Internet phục vụ công tác giảng dạy của bản thân thông qua bồi dưỡng, tập huấn, … Phong trào thi đua: Thi sử dụng các phần mềm đã học, ứng dụng, khai thác các phần mềm hỗ trợ để đổi mới phương pháp dạy trẻ thông qua các hội thi: dạy dự giờ, dạy chuyên đề, thi giáo viên giỏi cấp trường, cấp thành phố, cấp tỉnh. Ngày hội công nghệ thông tin, thi thiết kế bài giảng có hiệu quả, hấp dẫn, ngắn gọn dễ hiểu có nhiều tương tác của trẻ và phụ huynh trẻ. Trao đổi chia sẻ các địa chỉ mạng có các thông tin hỗ trợ cho các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ. Có thể thấy ứng dụng của công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non đã tạo ra một biến đổi về chất trong hiệu quả giảng dạy của ngành giáo dục mầm non, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao giữa giáo viên và học sinh. Nên việc tự bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin (sử dụng MS Word, Excel, truy cập và tải dữ liệu trên internet) kỹ năng thiết kế bài giảng thông qua các phần mềm và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy cho trẻ là điều rất cần thiết. 2. Xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy: Việc áp dụng công ghệ thông tin vào dạy học còn làm thay đổi nội dung và phương pháp truyền đạt trong giờ dạy. Điều này không những giúp bản thân có thêm tự tin mà còn giúp chúng ta biết thêm một khả năng vốn sẳn có chưa được khai thác sâu. Để việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy được áp dụng khoa học hiệu quả chúng ta vần xây dựng kế hoạch ngay từ đầu cho bản thân như: Nâng cao nhận thức bản thân về tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT trong dạy học: giúp bản thân có tinh thần trách nhiệm cao trong giảng dạy, tự nhìn nhận thấy việc ứng GV: Bùi Thị Lan Anh- lớp lá 4 trường Mầm Non 3
- Một số biện pháp tự bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tại Lớp 4 ở trường mầm non 3- Năm học 2021-2022 dụng công nghệ thông tin là việc sớm hay muộn, nên việc bắt đầu áp dụng ngay bây giờ là thực sự cần thiết và cấp bách. Lập kho giáo án điện tử cá nhân tự quản lý: nhằm lưu trữ một cách khoa học và sử dụng có hiệu quả, bản thân cần nghiên cứu chia các giáo án điện tử, tài liệu giảng dạy thành từng mục riêng theo chủ đề. Khai thác triệt để các phần mềm giáo dục chho trẻ: Cho phép trẻ sử dụng tại thời điểm nhất định, 4-5 trẻ/1 máy. Lựa chọn phần mềm phù hợp. Không sử dụng nhiều phần mềm cùng một lúc: Tránh lạm dụng ỷ lại tất cả vào phần mềm đôi lúc gặp lổi kĩ thuật, để tránh tình trạng này bản thân cần cân nhắc, chủ động dự phòng các tình huống có thể xảy ra để giải quyết kịp thời. Có kế hoạch bằng hình thức bảng tin để trẻ biết được phần mềm nào được sử dụng, vào thời gian nào Thấy rõ hiệu quả và yêu cầu mang tính tất yếu của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp giảng dạy thông qua các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác dạy học; thông qua các buổi sinh hoạt tổ khối chuyên môn, hội thảo chuyên đề và qua các cuộc thi ứng dụng công nghệ thông tin do ngành tổ chức.Bản thân phải luôn có ý thức tự học, tự nghiên cứu, sưu tầm tài liệu hướng dẫn ứng dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả. 3. Kỹ năng làm clip dạy học truyền tải đến phụ huynh và trẻ. Ở thời điểm không thể triển khai các hoạt động dạy học trực tiếp cho trẻ mầm non do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng thay vào đó, nhiều trường mầm non trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đã tận dụng các phương tiện, nền tảng mạng xã hội để truyền tải kiến thức chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà cho phụ huynh. Để có thể triển khai việc giáo dục trẻ tại nhà, bản thân đã phải nỗ lực rất nhiều, không ngừng tìm tòi và đưa ra các hình thức giáo dục cho phù hợp với tình hình mới. Có thể kể đến như đã tự quay video clip với nhiều hình ảnh, nội dung phong phú để hướng dẫn phụ huynh dạy trẻ thực hiện tại nhà. Chỉ với một chiếc điện thoại, một chiếc chân kẹp máy, các bản thân đã tạo nên những video clip có độ dài khoảng 7 - 8 phút thật sinh động với những hình ảnh minh hoạ phong phú, dễ hiểu. Mới đầu, bản thân còn bỡ ngỡ, không biết phải xuất hiện trong clip như thế nào cho đẹp và phù hợp, nhưng qua tìm hiểu trên mạng internet, các tôi cũng đã dần làm quen. Ví dụ: Mới đầu tôi phải quay đi quay lại 3 – 4 lần vì chỉ cần quên bài một tý thôi là đã hỏng cả một clip rồi. Còn cái khó khăn hơn nữa là cắt ghép, chỉnh sửa, lồng nhạc, chèn hình ảnh minh hoạ vào clip nữa. Tất cả những việc đó đều là lần đầu tiên tôi làm. Nhưng để đảm bảo công tác giáo dục trẻ, mỗi tuần các nhóm lớp thực hiện một clip với một đề tài khác nhau và không trùng với các nhóm lớp khác. Qua quá trình tự trao dồi kỹ năng làm clip dạy học tôi đã học hỏi và hiểu thêm về cách tạo dựng, làm clip như sau: GV: Bùi Thị Lan Anh- lớp lá 4 trường Mầm Non 3
- Một số biện pháp tự bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tại Lớp 4 ở trường mầm non 3- Năm học 2021-2022 + Chuẩn bị tốt các công cụ ghi hình – thu âm giúp tôi chủ động thực hiện tốt hơn, quá trình quay diễn ra mạch lạc không bị gián đoạn. Một số công cụ như chân máy, micro… không chỉ giúp video ổn định và đẹp hơn, mà còn tiết kiệm công sức, bớt những công việc phát sinh như cầm giữ máy, thu âm thêm… + Công cụ thông dụng: Điện thoại thông minh/máy tính bảng Nhiều công việc đặc thù của bản thân nếu như trước đây cần sử dụng máy tính xách tay (VD: tìm đọc tài liệu, xem video, soạn giáo án, gửi thư điện tử…), nay đã có thể xử lý nhanh và tiện lợi bằng điện thoại thông minh. Khi sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng để ghi hình – thu âm bài hướng dẫn, bản thân lưu ý một số điểm sau: + Chuẩn bị dung lượng lưu trữ lớn: Trung bình mỗi video bải giảng khoảng 7-8 phút, giáo viên cần có sẵn tối thiểu 700MB bộ nhớ trong điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. + Chọn chế độ ghi hình phù hợp: thu được video với độ phân giải cần thiết, trước khi ghi hình tôi cần kiểm tra chế độ quay của điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Thông thường các thiết bị sẽ được thiết lập mặc định ở chế độ quay với độ nét và chất lượng hình ảnh cao nhất trong khả năng của ống kính. + Cố định máy khi ghi hình: Nên sử dụng chân máy hoặc vật đỡ để cố định máy khi quay và chống rung cho clip. Cố định máy khi ghi hình giúp người cầm máy có thể rảnh tay hỗ trợ giáo viênchính chuẩn bị giáo cụ, điều chỉnh ánh sáng hoặc nhắc kịch bản. Khi sử dụng chân máy, nhiều cảnh quay giáo viên có thể tự thực hiện mà không cần người hỗ trợ. Dụng cụ thu âm sử dụng phổ biến trong ghi hình gồm 2 thành phần: máythu âm và micro thu âm. Khi quay video giáo viên cần mang máythu âm và micro thu âm sẽ dễ dàng tránh được những tiếng ồn lớn, nó đóng vai trò quan trọngtrong việc nâng cao chất lượng âm thanh trong clip. Đèn trợ sáng thường được sử dụng khi không gian quay không đủ ánh sáng (thời tiết âmu, có mưa, hoặc quay khi trời tối…). Mục đích chính của đèn trợ sáng để chiếu trực tiếpvàlàm rõ chủ thể trong cảnh quay, thường là giáo viên dẫn chính. Phông nền thường khi quay clip tôi thường bố trí là một góc phòng lớp học, hoặc một mảng tường có trang trí màu sắc đặc trưng mầm non nhằm tạo hiệu ứng gần gũi và hấp dẫn cho trẻ khi xem. Phông nền chuyên dụng chủ yếu được sử dụng để phân tách hình ảnh giáo viên khỏi môi trường phía sau và ghép vào một phông nền ảo khác trong quá trình hậu kỳ. Ghi hình và thu âm là công việc quan trọng nhất trong quá trình xây dựng clip, quyết định trực tiếp đến chất lượng sản phẩm. Phụ huynh có xu hướng sử dụng các thiết bị màn hình rộng như máy vi tính/laptop/máytính bảng để vừa dễ kết nối với các ứng dụng gọi điện trực tuyến vừa bảo vệ thị lực cho trẻ. Do đó độ phân giải tiêu chuẩn cho các clip đượcquy ước là Full HD 1080p, độ phân giải tối thiểu để trẻ nhìn rõ nội dung là HD 720p. Âm thanh: Lời dẫn của giáo viên cần rõ ràng và rành mạch, không bị lẫn vào các tiếng ồn của môi trường xung quanh. Nếu video có nhạc nền, âm lượng nhạc vừa đủ nghe, đảm bảo người xem vẫn có thể nghe rõ lời dẫn của giáo viên. Phân nhỏ các cảnh quay: Mỗi bài hướng dẫn thường được cấu thành từ nhiều phần nhỏ tuỳ theo đặc trưng từng hoạt động VD: mở đầu, dẫn chuyện, lý thuyết, thực hành, kết thúc… GV: Bùi Thị Lan Anh- lớp lá 4 trường Mầm Non 3
- Một số biện pháp tự bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tại Lớp 4 ở trường mầm non 3- Năm học 2021-2022 Giáo viên thường cố gắng quay liên tục các phần để video được liền mạch hơn. Điều này có thể gây áp lựccho giáo viên phải nhớ thuộc lòng những lời thoại dài và dễ gặp lỗi, nếu phải quay lại nhiềulần sẽ gây mệt mỏi, tốn thời gian. Các công cụ hậu kỳ giúp giáo viên dễ dàng cắt bỏ các đoạn lỗi, ghép các đoạn video rờivới nhau và sử dụng hiệu ứng chuyển cảnh đa dạng để tạo cảm giác thú vị, liền mạch chongười xem. Giáo viên nên chia lời dẫn thành nhiều cảnh nhỏ theo từng phần của bài hướngdẫn và quay từng cảnh, sau đó ghép lại bằng công cụ hậu kỳ sau.Cách này giúp giáo viên không cần nhớ quá nhiều lời thoại, có thể tập trung vào biểu cảm và diễn đạt nội dung thoải mái hơn, giúp video thêm sinh động và hấp dẫn. Cự ly quay hình có thể điều chỉnh linh hoạt từ 2 đến 3m phụ thuộc góc rộng của ống kính và ý đồ sắp xếp bố cục của người quay. Vị trí của khuôn mặt giáo viên nên tuân theo quy tắc một phần ba của nhiếp ảnh và quay phim để tạo sự cân đối, hài hoà cho người xem. Sau khi quay xong, các video clip sẽ được Ban giám hiệu góp ý trước khi được đăng tải. Nếu có video clip nào chưa đạt yêu cầu thì các cô sẽ phải quay lại. Ngoài ra, tôi cũng tận dụng các nền tảng mạng xã hội để đăng tải nhằm phổ biến rộng rãi đến tất cả mọi người những kiến thức cần thiết trong chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà. Bên cạnh đó, do đã có danh sách trẻ, số điện thoại của phụ huynh, nên tôi tạo các nhóm/lớp trên Zalo để gửi các video này cho các phụ huynh. Với hình thức này, trường đã xây dựng và hoàn thành nhiều video hướng dẫn chăm sóc, cũng như giáo dục trẻ tại nhà rất hữu ích, được nhiều phụ huynh đánh giá cao. Dù là sản phẩm do giáo viên của trường tự quay, tự ghép nhạc nhưng qua theo dõi, các video này ngày càng có nội dung rất phong phú, dễ hiểu hơn. Không chỉ có giáo viên xuất hiện trong clip để tạo sự thân thuộc mà song song với lời hướng dẫn của giáo viên còn có những hình ảnh sinh động minh họa cho lời hướng dẫn nên rất dễ làm theo, rất phù hợp với trẻ em. 4. Một số kỹ năng cần lưu ý khi sử dụng các phần mềm hỗ trợ trong soạn giảng và thiết kế bài giảng: Một giáo án tích hợp công nghệ thông tin (sử dụng máy chiếu, các chương trình hỗ trợ như phần mềm power point, flash, ...) có thể cho trẻ có cái nhìn trực quan, sinh động hơn về bài học. Ví dụ : Trẻ có thể xem hình vẽ, đoạn phim mô tả hiện tượng, hay có thể xem các website nói về chủ đề đang học...(Điều này một giáo án thông thường không thể có được) Tuy nhiên, soạn một giáo án điện tử cũng đòi hỏi những quy tắc nhất định nhằm tạo nên hiệu quả khi soạn giáo án điện tử. Nên thận trọng trong việc sử dụng các kỹ xảo, hiệu ứng. Vì nếu dùng không hợp lý sẽ gây phản tác dụng. Nên dùng kỹ xảo, hiệu ứng vừa phải, phù hợp, làm nổi bật nội dung cần chuyển tải. Nếu dùng nhiều hiệu ứng, kỹ xảo không cần thiết sẽ gây mất tập trung, trẻ sẽkhông quan tâm tới nội dung mà cô cần chuyển tải. Các phông nền cũng nên chọn đơn giản, phù hợp nội dung bài giảng. Cho trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy ở trường Mầm Non được diễn ra rất linh hoạt theo hai hình thức chính: hình thức trong giờ hoạt động chung và các hoạt động khác. Việc lựa chọn hình thức cho trẻ làm quen và tiếp cận dựa trên đặc điểm tình hình của trẻ do đó buộc người giáo viên phải lựa chọn GV: Bùi Thị Lan Anh- lớp lá 4 trường Mầm Non 3
- Một số biện pháp tự bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tại Lớp 4 ở trường mầm non 3- Năm học 2021-2022 hình thức cho phù hợp với trẻ làm sao để trẻ dễ dàng tiếp thu. Từ những lý luận trên tôi đưa ra các bước ứng dụng trong việc xây dựng giáo án điện tử: Khai thác các tư liệu hình ảnh trên internet: Một trong các điều kiện quan trọng nhất để tăng cường hiệu quả giáo dục và chất lượng giảng dạy là tìm kiếm nguồn tư liệu phong phú, sống động, hấp dẫn hơn. Nếu trước đây tôi phải rất vất vả để có thể tìm kiếm những hình ảnh, biểu tượng, đồ dùng phục vụ bài giảng thì hiện nay với ứng dụng công nghệ thông tin tôi có thể sử dụng Internet để chủ động khai thác tài nguyên giáo dục phong phú, chọn những con vật ngộ nghĩnh, những bông hoa đủ màu sắc, những hàng chữ biết đi và những con số biết nhảy theo nhạc hiện ngay ra với hiệu ứng của những âm thanh sống động ngay lập tức thu hút được sự chú ý và kích thích hứng thú của trẻ vì được chủ động hoạt động nhiều hơn để khám phá nội dung bài giảng. Ngoài những thông tin có thể tìm kiếm trực tiếp trên website, hay giữa các đồng nghiệp với nhau có thể giúp cung cấp những tư liệu chuyên môn quý. Chọn bài giảng thích hợp: Khi soạn giáo án điện tử bản thân cần cân nhắc việc đưa công nghệ thông tin vào bài giảng vì không phải bài nào cũng áp dụng được mà cần lựa chọn 1 cách hợp lý dựa vào nội dung mục đích yêu cầu cách tích hợp trong bài dạy. Ví dụ: Xây dựng giáo án điện tử áp dụng vào các loại tiết như Văn học, làm quen chữ viết, toán, tạo hình, trò chơi âm nhạc. Muốn làm được như vậy thì giáo viên phải nắm vững phương pháp của từng bộ môn, từng loại tiết theo từng độ tuổi. Bản thân tổ chức các hoạt động học tập tích cực bằng cách liên kết hình ảnh với lời nói một cách tự nhiên, bằng cách vận dụng hình ảnh và ngôn từ cô đọng trên các slide Power Point để khơi gợi kích thích sự liên tưởng và tưởng tượng của trẻ. Nội dung chủ yếu của bài dạy đòi hỏi phải mở rộng và chứa đựng một số ý tưởng có thể khai thác thành các tình huống có vấn đề đưa trên nhận thức của trẻ và phù hợp với từng độ tuổi. Nguồn tư liệu hình ảnh phong phú liên quan đến nội dung bài dạy sẵn có (có thể truy cập từ Internet hay các nguồn tài nguyên khác như băng đĩa ghi âm, ghi hình, phim ảnh… và điều quan trọng hơn là ý tưởng sẵn có trong kinh nghiệm của người soạn giáo án). Nhìn chung, công nghệ có thể tích hợp nhiều tính năng và tạo ra các cách tiếp cận mới, linh hoạt và cá nhân hóa hơn, những công nghệ này vẫn sẽ phát triển trong tương lai. Vì thế việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học nhằm giúp trẻ lĩnh hội các phương pháp dạy và học theo hướng phát huy tính tích cực học tập của trẻ sớm hơn. GV: Bùi Thị Lan Anh- lớp lá 4 trường Mầm Non 3
- Một số biện pháp tự bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tại Lớp 4 ở trường mầm non 3- Năm học 2021-2022 IV. KẾT QUẢ Qua thực hiện một số biện pháp trên tôi đã thu được kết quả như sau: Đối với giáo viên: Đã có sự biến chuyển về nhận thức, từ qui định (mang tính áp đặt) lúc ban đầu sang tâm thế say mê với việc ứng dụng CNTT trong soạn giảng cũng như các hoạt động khác; kỹ năng soạn giảng các tiết có ứng dụng CNTT của tôi được nâng lên rõ rệt, chất lượng clip được nâng cao; kỹ năng sử dụng mạng Internet cũng đã có chiều sâu. Từ đó, không chỉ nâng cao về năng lực chuyên môn mà sự nhận thức, hiểu biết về xã hội cũng được cải thiện đáng kể. Những kết quả đạt được tuy không nhiều nhưng bước đầu đã đánh dấu được sự cố gắng nỗ lực của bản thân trong việc tiếp cận với sự đổi mới phương pháp dạy học của ngành giáo dục và cấp học. Kết quả cụ thể sau khi thực hiện sáng kiến - Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học: Đạt 90%. - Biết sử dụng thành thạo chương trình Microsoft Office Word: Đạt 90%. - Biết sử dụng thành thạo chương trình Microsoft Office Power point: Đạt 85%. - Biết sử dụng các phần mềm hỗ trợ: Flash, Adobe Presenter,Violet, Photoshop, Converter ….: Đạt 80%. - Có kỹ năng tìm kiếm, tải dữ liệu trên mạng internet và xử lý các lỗi sau khi tải: Đạt 85%. - Tự quay video, cắt, ghép, tạo hiệu ứng, chèn âm thanh cho video dạy học: Đạt 95%. Đối với trẻ: Các tiết dạy được ứng dụng CNTT trẻ rất chăm chú nghe và theo dõi từng cử động của các nhân vật trong truyện hay những đồ vật, con vật nên kết quả đạt rất cao, hầu hết các trẻ nhớ được nội dung bài học. Từ đó giáo viên có thể định hướng giáo dục trẻ theo nội bài học, trẻ dễ tiếp thu hơn so với phương pháp truyền thống. Các trò chơi sử dụng hình ảnh đẹp, có sự chuyển động, các âm thanh phát ra nhằm phát triển sự hứng thú của trẻ, phát huy được tính tích cực chủ động của trẻ từ đó phát triển được ngôn ngữ, tư duy, trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ. Trẻ được gắn vào quá trình học tập với các hoạt động vui chơi, sử dụng máy tính để hình thành các kỹ năng tư duy sâu sắc hơn. Trẻ có điều kiện phát triển ngôn ngữ mạch lạc và đúng đắn, góp phần mở rộng vốn từ phong phú… tạo cơ hội cho trẻ được tiếp cận với công nghệ mới. Kích thích trí tưởng tượng sáng tạo, khơi gợi tính tò mò, ham hiểu biết của trẻ. Qua các trò chơi trên máy vi tính trẻ còn được tiếp xúc cả ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh. GV: Bùi Thị Lan Anh- lớp lá 4 trường Mầm Non 3
- Một số biện pháp tự bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tại Lớp 4 ở trường mầm non 3- Năm học 2021-2022 Đối với phụ huynh: Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin mà công tác tuyên truyền đến phụ huynh cũng dễ dàng hơn. Phụ huynh thích thú cà bất ngờ khi thấy con mình được tiếp cận với công nghệ hiện đại, nâng cao lòng tin đối với giáp viên và nhà trường. Các clip do giáo viên tự quay được đưa lên nhóm zalo lớp được đông đảo phụ huynh và trẻ hưởng ứng học theo cho kết quả ngoài sức mong đợi. V. KHẢ NĂNG NHÂN RỘNG Sáng kiến này được tổ chức và triển khai thực hiện trong năm học 2021- 2022 với sự hợp tác của các giáo viên của trường, bằng cách: thực hiện theo kế hoạch đã lên, phối hợp với phụ huynh, dạy mẫu, dự giờ, đánh giá góp ý rút kinh nghiệm của các giáo viên trong tổ. Tôi mong muốn rằng những bài học mà tôi đúc kết trong những năm qua cũng như năm nay, sẽ được các bạn đồng nghiệp, các tổ trưởng chuyên môn, Ban giám hiệu của đơn vị mình tham khảo và góp ý cho tôi thực hiện tốt hơn nữa. Nếu được góp ý, tôi tin rằng kinh nghiệm này sẽ được áp dụng rộng rãi và thực hiện tốt ở các trường Mầm non, nhằm góp phần chăm sóc và giáo dục các cháu ngày càng tốt hơn. VI. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận: Công nghệ thông tin phát triển đòi hỏi phải có tinh thần ham học hỏi và tìm tòi những cái mới phù hợp với điều kiện thực tế, đáp ứng yêu cầu đổi mới và nhiệm vụ của công việc được giao. Do đó, việc có ý thức tự bồi dưỡng nâng cao kỹ năng là yếu tố đầu tiên trong từng công việc. Kiến nghị: Tôi mong được sự quan tâm của các cấp, các ngành, tạo điều kiện về cơ sở cật chất, kinh phí để nhà trường được đầu tư trang bị cần thiết phục vụ cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy được thuận tiện hơn. Sớm đưa ra tiêu chí đánh giá tiết dạy có ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy để việc đánh giá giáo viên sát hơn, chính xác hơn. Phường 3, ngày 20 tháng 5 năm 2022 Giáo viên Bùi Thị Lan Anh GV: Bùi Thị Lan Anh- lớp lá 4 trường Mầm Non 3
- Một số biện pháp tự bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tại Lớp 4 ở trường mầm non 3- Năm học 2021-2022 NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG Đề tài “Một số biện pháp tự bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tại lớp Lá 4 ở trường Mầm Non 3, năm học 2021-2022” của Bùi Thị Lan Anh. Chức vụ: Giáo viên. SKKN này đã áp dụng trong nhà trường đạt hiệu quả cao và được thông qua Hội đồng khoa học của trường Mầm Non 3 được đánh giá vào ngày ......./....../2022. Đạt ………điểm; Xếp loại:…….. TM. HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG HIỆU TRƯỞNG (Ký,đấu dấu và ghi rõ họ tên) NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CỦA HĐKH TP VĨNH LONG (Phòng GD&ĐT) SKKN “Một số biện pháp tự bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tại lớp Lá 4 ở trường Mầm Non 3, năm học 2021-2022” Của Bà Bùi Thị Lan Anh đã được thông qua Hội đồng khoa học của Phòng GD&ĐT TP Vĩnh Long :…………. đánh giá vào ngày..…/…../2022. Đạt ………điểm; Xếp loại:……….. TM. HỘI ĐỒNG KHOA HỌC PHÒNG GD&ĐT TRƯỞNG PHÒNG GV: Bùi Thị Lan Anh- lớp lá 4 trường Mầm Non 3
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1801 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 49 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 59 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 24 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 33 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 30 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 33 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 23 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn