Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tuyên truyền phụ huynh chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1
lượt xem 1
download
Sáng kiến "Một số biện pháp tuyên truyền phụ huynh chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1" được hoàn thành với các biện pháp như: Nghiên cứu các nội dung chuẩn bị tâm thế cho trẻ bước vào lớp 1; Khảo sát mức độ hiểu biết của phụ huynh trong lớp về việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1; Làm tốt công tác phổ cập học sinh 5 tuổi;...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tuyên truyền phụ huynh chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI MÃ SKKN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP TUYÊN TRUYỀN PHỤ HUYNH CHUẨN BỊ TÂM THẾ CHO TRẺ MẪU GIÁO LỚN 5 – 6 TUỔI SẴN SÀNG BƯỚC VÀO LỚP 1 Lĩnh vực : Giáo dục mẫu giáo Cấp học : Mầm non
- Một số biện pháp tuyên truyền phụ huynh chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1 NĂM HỌC: 2015 – 2016 2/ 30
- Một số biện pháp tuyên truyền phụ huynh chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1 MỤC LỤC MỤC LỤC...............................................................................................3 ĐẶT VẤN ĐỀ.........................................................................................5 3/ 30
- Một số biện pháp tuyên truyền phụ huynh chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1 ĐẶT VẤN ĐỀ Như chúng ta đã biết đối với trẻ mầm non, một trong những ngưỡng cửa vô cùng quan trọng đó chính là giai đoạn mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi. Ngưỡng cửa trẻ chuẩn bị tạm biệt trường mầm non, nơi trẻ được cô giáo chăm bẵm từ bữa ăn đến giấc ngủ với những hoạt động vui chơi là chủ đạo để bước sang trường tiểu học – nơi trẻ phải tự lập về mọi mặt, với hoạt động học tập là chính. Nhiều trẻ sẽ rất bỡ ngỡ và có thể gặp rất nhiều khó khăn lúc mới vào lớp 1. Vậy làm thế nào để chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi tâm thế vững vàng bước vào lớp 1. Điều đó đòi hỏi cần phải có sự kết hợp hoàn hảo từ cả gia đình và nhà trường. Thực tế hiện nay cho thấy có một số phụ huynh chưa nhận thức đúng tầm quan trọng của việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ bước vào lớp 1, không có ý nghĩ phải chuẩn bị tâm lý cho trẻ mà để mặc theo tự nhiên. Điều đó dẫn đến trẻ không được chuẩn bị đầy đủ cả về mặt tâm sinh lý, kiến thức, kỹ năng, thái độ, khiến trẻ gặp phải nhiều khó khăn hơn khi bước vào môi trường mới, hoàn toàn lạ lẫm với trẻ. Bên cạnh đó, một số phụ huynh lại có biểu hiện lo lắng thái quá, dẫn đến chuẩn bị không đúng cách: bắt trẻ học sớm, học trước chương trình lớp 1… gây cho trẻ áp lực nặng nề, tâm lý căng thẳng, sợ hãi khi bước sang trường tiểu học. Hẳn chúng ta đã và đang rất quen thuộc với việc phụ huynh chạy xô tìm trường, tìm lớp cho con học đọc, học viết. Nhìn chung các bậc cha mẹ đều mong con mình chăm ngoan, học giỏi, luôn kỳ vọng, đặt niềm tin vào con cái. Nhưng vì quá kỳ vọng ở con mình, quá lo lắng cho con em trước “cửa ải” lớp 1 nên dẫn đến cho con học đọc, học viết theo chương trình lớp 1 khi mới 5 tuổi. Những phụ huynh này không hiểu nguyên tắc đòi hỏi sự phù hợp giữa nội dung, phương pháp dạy học với đặc điểm, hình thái chức năng tâm lý của lứa tuổi các em. Cùng với sự phát triển của thực tiễn giáo dục mầm non và việc tiếp cận với khoa học giáo dục mầm non của thế giới, nhiều nhà nghiên cứu đã kết luận: rất cần chuẩn bị cho trẻ đầy đủ các yếu tố thích ứng trước khi vào lớp 1 như trí tuệ, khả năng điều khiển hành vi của mình (ý chí), động cơ kích thích học tập, sự phát triển của hứng thú nhận thức, sự thích ứng xã hội của trẻ. Việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ là vô cùng quan trọng, là tiền đề để trẻ học tập tốt ở trường tiểu học và tất cả các bậc học sau này, là kết quả quan trọng nhất trong cả quá trình trẻ học tập ở trường mầm non. Nhưng chuẩn bị không có nghĩa là làm trước. Năm 2013 Bộ trưởng bộ GD&ĐT đã ra chỉ thị Số 2325/CT-BGDĐT về việc chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1. Chỉ đạo các trường tiểu học, mầm non, các cơ quan truyền thông đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền để cha mẹ học sinh và xã hội nhận thức đúng đắn về tác hại của việc dạy học 5/ 30
- Một số biện pháp tuyên truyền phụ huynh chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1 trước chương trình lớp một, đưa ra các giải pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ. Một trong những giải pháp đó là cần thực hiện đồng bộ việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ, không chỉ trong nhà trường mà cả ở phụ huynh và toàn xã hội. Cha mẹ cần tạo điều kiện thuận lợi cho con học tập, xây dựng bầu không khí gia đình luôn vui vẻ, ấm cúng, đừng đặt quá nhiều kỳ vọng vào con cái, tạo cho trẻ tâm lý thoải mái trong khi học tập. Tăng cường sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường, tôn trọng nhân cách trẻ, động viên các con trong suốt quá trình học tập… là con đường ngắn nhất để cùng trẻ khắc phục những khó khăn tâm lý ở những ngày đầu khi bước vào lớp 1. Nhưng tại sao đã tuyên truyền như vậy nhưng tình trạng phụ huynh đổ xô cho con đi học trước vẫn rất phổ biến. Nhiệm vụ đặt ra cho người giáo viên mầm non đặc biệt là các giáo viên lớp mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi là không những phải chuẩn bị tâm thế cho trẻ mà còn phải làm thế nào để phụ huynh và cộng đồng có hiểu biết đúng đắn về việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ. Đây là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn. Đặc biệt đối với một trường vùng ngoại thành như chúng tôi. Tầm hiểu biết, nhận thức của phụ huynh còn nhiều hạn chế. Đôi khi người giáo viên mầm non chúng tôi phải ở trong những tình huống vô cùng khó sử khi cấp trên chỉ đạo không được dạy trẻ trước chương trình nhưng phụ huynh lại nài nỉ thậm chí tỏ thái độ khi cô giáo không dạy trước chương trình. Qua nhiều năm, mặc dù chúng tôi đã làm rất tốt việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ và chuẩn bị cho trẻ đầy đủ về mọi mặt nhưng nhiều phụ huynh lại không hợp tác, một bộ phận rất lớn phụ huynh vẫn có những suy nghĩ sai lầm về việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ như trên. Từ đó làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng công tác chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1. Đứng trước thực tế trên, với mong muốn đem lại cho trẻ những điều tốt đẹp nhất, cải thiện những quan điểm sai lầm của một bộ phận không nhỏ phụ huynh trên địa bàn, trong năm học 2015 – 2016 tôi đã suy nghĩ và lựa chọn đề tài “Một số biện pháp tuyên truyền phụ huynh chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1” làm đề tài sáng kiến của mình. Bản thân tôi được phân công là tổ trưởng chuyên môn khối mẫu giáo lớn, với việc triển khai và thực hiện đề tài này tôi muốn thực hiện trong phạm vi toàn khối để không chỉ phụ huynh trong lớp mình, mà toàn thể phụ huynh các lớp 5 tuổi trong toàn trường sẽ có cái nhìn đúng đắn, khoa học hơn, nhằm chuẩn bị một cách tốt nhất cho trẻ bước vào trường tiểu học. Từ đó sẽ nhân rộng, tác động, tạo sự chuyển biến về tâm lý và suy nghĩ cho đông đảo phụ huynh và cộng đồng trên toàn địa bàn trường nơi tôi công tác. 6/ 30
- Một số biện pháp tuyên truyền phụ huynh chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1 GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận: 1. Tầm quan trọng của việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ bước vào lớp 1: Tuổi mầm non là bậc thang đầu tiên, làm nền móng cho những bậc thang tiếp theo của cuộc đời người, nhiều nhà khoa học đã nói đến sự cần thiết và vai trò của trường mầm non trong việc phát triển cũng như chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Để vào lớp 1, trẻ cần được chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đi học – hay còn gọi là "độ chín muồi". Vì thế một trong những yêu cầu quan trọng để giúp trẻ vào học tốt chương trình tiểu học là cần chuẩn bị cho trẻ: - Về mặt thể chất - Về mặt trí tuệ - Về mặt tình cảm xã hội - Về mặt ngôn ngữ - Một số kỹ năng cần thiết cho hoạt động học tập Để đáp ứng những yêu cầu trên đòi hỏi khi chuyển tiếp giữa mầm non và tiểu học phải đảm bảo sự kế thừa, tính khoa học, những kiến thức đã được hình thành ở lứa tuổi mầm non cần phải được củng cố và mở rộng, hoàn thiện ở mức độ cao hơn giúp trẻ không bị những thay đổi đột ngột khi chuyển hoạt động chủ đạo từ hoạt động vui chơi sang hoạt động học tập trong nhà trường phổ thông. Chính vì thế việc chuẩn bị tốt cho trẻ về thể chất, tâm lý từ tuổi mẫu giáo là yêu cầu quan trọng giúp trẻ thích ứng tốt với việc học tập ở bậc học phổ thông. Bên cạnh đó, điều khó khăn nhất của trẻ từ Mầm non lên Tiểu học là trẻ đang ở trong môi trường học tập mà các hoạt động chơi là chủ yếu, khi bước vào bậc học Tiểu học bé bắt đầu làm quen với cách học, tư duy và các hoạt động khác, bé làm quen với sách vở, đồ dùng học tập và các nội quy của nhà trường. Trẻ phải thực hiện các quy định đi học đúng giờ, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập, tính chuyên cần, cố gắng trong học tập, có tính độc lập trong cuộc sống, sinh hoạt trường. Chính vì vậy “Hành trang cho bé vào lớp 1” không chỉ là việc biết chữ. Trẻ cần phải có những kỹ năng như: tự phục vụ, vệ sinh, giao tiếp, ý thức kỷ luật, khả năng tập trung chú ý... Khác với thời gian biểu ở khối mầm non chủ yếu là ăn ngủ và chơi, lên đến tiểu học, các học sinh cần có đầy đủ năng lượng cho trí não duy trì sự tập trung tiếp nhận được kiến thức. Đồng thời, do điều kiện ăn ở, sinh hoạt ở trường tiểu học có sự khác biệt rất lớn với trường mầm non nên trẻ cần có một sức khỏe tốt, ổn định để có thể đi học đều dặn. Chính vì vậy việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ bước vào lớp 1 là một việc làm vô cùng cần thiết. Sự 7/ 30
- Một số biện pháp tuyên truyền phụ huynh chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1 chuẩn bị kỹ càng sẽ giúp trẻ nhanh chóng thích nghi với điều kiện trường mới, lớp mới, môi trường học tập mới. 2. Vì sao phải tuyên truyền phụ huynh chuẩn bị tâm thế vững vàng cho trẻ bước vào lớp 1: Thực tế cho thấy rằng khi bước chân lên trường tiểu học trẻ có thể gặp phải rất nhiều áp lực: Áp lực từ phía nhà trường tiểu học về điểm số, thành tích. Và áp lực lớn nhất với trẻ đôi khi lại đến từ chính gia đình: khi học mầm non, trẻ đến trường hoàn toàn là để vui chơi, bố mẹ chưa đặt cao mục tiêu giáo dục, thành tích cho con. Tuy nhiên, khi lên học tiểu học, nhiều phụ huynh quan tâm quá nhiều đến thành tích học tập, điểm số… đã vô tình tạo nên áp lực cho trẻ. Trong môi trường giáo dục hiện đại ngày nay, nhiều phụ huynh muốn chuẩn bị thật tốt cho con, và họ chọn giải pháp là cố gắng trang bị thật nhiều tri thức cho con, để con biết đọc, biết viết trước khi nhập học nhằm hạn chế việc con không theo kịp các bạn cùng trang lứa, dẫn đến tâm lý sợ học và mặc cảm. Thực ra, việc làm này tưởng chừng như có lợi nhưng ngược lại. Theo các công trình nghiên cứu khoa học, trẻ em dưới 6 tuổi cơ tay còn yếu, khi cầm bút chỉ viết được những nét sổ, nghiêng, cong. Vì thế, trẻ chỉ nên tô theo những nét có sẵn, tập điều khiển cơ tay để dần dần học viết nét chữ. Khi học viết sớm, cơ tay yếu, trẻ dễ cầm bút tùy tiện, sai tư thế ngồi viết và cách cầm bút. Ngoài ra, khi phải ngồi nhiều để tập viết, làm toán, trẻ sẽ căng thẳng, mệt mỏi, cảm thấy bị áp lực. Và nguy cơ tiềm ẩn nhất là khi đã biết trước các kiến thức của lớp một, vào năm học, bé dễ chán và có thái độ chủ quan ảnh hưởng đến kết quả học tập. Với một phần lớn các phụ huynh khác lại thưởng chủ quan, xem nhẹ việc chuẩn bị cho con, có tâm lý ỷ lại cho nhà trường. Họ cho rằng không nên dạy trước cho con chương trình, nhưng đồng thời họ cũng không quan tâm xem phải chuẩn bị cho con những gì. Có những bố mẹ không quan tâm thực sự đến chuyện học hành của con cái nhất là với những phụ huynh làm nông nghiệp, ít tiếp xúc va chạm với thông tin. Với những trẻ có bố mẹ như vậy thường dẫn đến tình trạng trẻ bị “Sốc” khi vào trường tiểu học, ảnh hưởng đến thành tích học tập của trẻ. Từ đó có thể thấy rằng bố mẹ, gia đình có tầm quan trọng ảnh hưởng rất lớn đến việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ. Có quá nhiều thử thách với trẻ trước ngưỡng cửa cuộc đời quan trọng này. Và muốn trẻ vượt qua được tốt những thử thách đó thì phải cần có sự quan tâm giúp đỡ, sự phối hợp đồng bộ của gia đình nhà trường và xã hội dựa trên sự hiểu biết về tri thức khoa học. 8/ 30
- Một số biện pháp tuyên truyền phụ huynh chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1 II. Cơ cở thực tiễn: 1. Mô tả thực trạng: - Trường mầm non nơi tôi đang công tác là ngôi trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, nhiều năm liền duy trì tập thể lao động xuất sắc cấp thành phố, được chủ tịch nước tặng thưởng huân chương lao động hạng III. Ngôi trường có khung cảnh sư phạm đẹp, sân chơi, góc thiên nhiên lát cỏ nhân tạo rộng rãi, sạch sẽ. Trường được đầu tư đầy đủ các đồ dùng, đồ chơi, các trang thiết bị và cơ sở vật chất phục vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. - Trường có 3 lớp mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi. Toàn khối có 09 giáo viên. 7/9 có trình độ đại học. Tổng só học sinh toàn khối là 146 trẻ. - Lớp tôi phụ trách có 3 cô giáo, 3/3 cô có trình độ đại học. Tổng số có 50 học sinh, trong đó có 22 cháu gái và 28 cháu trai. Với tình hình thực trạng như trên trong quá trình thực hiện đề tài, tôi đã gặp một số thuận lợi và khó khăn như sau: 2. Thuận lợi : - Bản thân tôi là một giáo viên trẻ luôn nhiệt tình tâm huyết với nghề, ham học hỏi, trau dồi kiến thức, có trình độ nghiệp vụ, chuyên môn vững vàng, ứng dụng CNTT thành thạo. Tôi có kinh nghiệm 5 năm công tác tại lớp mẫu giáo lớn. Năm học 2015 – 2016 tôi được phân công là tổ trưởng chuyên môn nên tạo điều kiện thuận lợi để tôi thực hiện kế hoạch tuyên truyền cho phụ huynh trong toàn khối. - Lực lượng giáo viên trong khối được nhà trường ưu tiên lựa chọn có trình độ chuyên môn vững vàng nhằm chuẩn bị tốt nhất “đầu ra” cho trẻ. - Ban giám hiệu nhà trường làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục xây dựng cơ sở vật chất nhà trường khang trang, xanh sạch đẹp. Chỉ đạo sát sao giáo viên thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ, phổ cập học sinh 5 tuổi. - Các lớp rộng rãi, thoáng mát, đầy đủ các đồ dùng, đồ chơi, các trang thiết bị và cơ sở vật chất phục vụ chăm sóc giáo dục trẻ đầy đủ: máy tính kết nối Internet, ti vi màn hình phẳng, đầu đĩa, sàn gỗ, điều hoa hai chiều, đồ dùng theo thông tư 02... - Nhầ trường có website, forum riêng của trường. Đây đều là những đề tài sáng kiến của các cô giáo trong trường và đã được xếp loại sáng kiến cấp ngành, được phổ biến rộng rãi trong nhà trường, nhiều phụ huynh biết đến và truy cập. - 100% trẻ đúng độ tuổi 5- 6 tuổi, 100% trẻ đã học qua lớp mẫu giáo nhỡ, có ý thức và nề nếp học tập, vui chơi, vệ sinh. - Nhiều phụ huynh trẻ rất nhiệt tình quan tâm tới việc học tập của các con. 9/ 30
- Một số biện pháp tuyên truyền phụ huynh chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1 3. Khó khăn: - Sĩ số trẻ của các lớp đông 50 cháu/lớp nên còn gặp khó khăn khi tổ chức các hoạt động. Bên cạnh đó các lớp có nhiều trẻ trai rất hiếu động nên việc đưa trẻ vào nề nếp còn rất khó khăn. - Trên địa bàn thôn có tập trung nhiều nhà trọ, Nhiều trẻ là con em của các gia đình ở các tỉnh khác đến tạm trú làm ăn sinh sống, nhiều người dân đến mua đất ở nên mức độ nhận thức của trẻ, của phụ huynh không đồng đều. - Đa số phụ huynh trẻ làm nghề tự do, buôn bán, nông nghiệp bận nhiều công việc nên nhiều khi còn chưa quan tâm chú trọng đến việc học của trẻ, chưa có nhiều kiến thức khoa học về chăm sóc nuôi dạy trẻ. - Một số phụ huynh bận việc đồng áng thường không hay đưa đón con, không thường xuyên trực tiếp trao đổi tình hình của trẻ với phụ huynh, không có cơ hội tiếp xúc với thông tin khoa học, nhận thức còn hạn chế. - Một số phụ huynh có trình độ học thức tốt, có nhận thức hiểu biết tốt tuy nhiên do làm công chức nhà nước nên thường xuyên đi sớm, về muộn, giáo viên không có cơ hội gặp trực tiếp để tuyên truyền. - Nhiều học sinh thường do ông bà đưa đón, việc tuyên truyền gặp khó khăn. - Sự phối hợp cùng cô giáo rèn nề nếp cho trẻ ở nhà còn hạn chế. Một số lượng lớn gia đình do không nắm vững đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, nôn nóng về việc học hành của con cái nên vội vã cho con học trước chương trình, hay cho đi học chữ trước. Xuất phát từ những thuận lợi và khó khăn trên, bản thân tôi đã trăn trở suy nghĩ để tìm ra những biện pháp nhằm tuyên truyền phụ huynh chuẩn bị cho trẻ tâm thế sẵn sàng bước vào lớp và bước đầu đã thu được những kết quả đáng khích lệ giúp cải thiện suy nghĩ, nhận thức của phụ huynh cũng như cộng đồng về việc chuận bị tâm thế cho trẻ bước vào lớp 1, giảm thiểu tình trạng ép trẻ học trước chương trình. Các biện pháp cụ thể như sau: 10/ 30
- Một số biện pháp tuyên truyền phụ huynh chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1 III.Các biện pháp 1. Nghiên cứu các nội dung chuẩn bị tâm thế cho trẻ bước vào lớp 1: Bản thân tôi là một giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm dạy lớp mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi. Tuy nhiên khi bắt tay vào nghiên cứu và thực hiện đề tài này việc đầu tiên mà tôi nghĩ rằng mình cần làm là bắt tay vào tìm hiểu, nghiên cứu các nội dung chuẩn bị tâm thế cho trẻ bước vào lớp 1. Tôi hiểu rằng muốn tuyên truyền cho phụ huynh nắm được làm thế nào để chuẩn bị tâm thế cho trẻ bước vào lớp 1 một cách tốt nhất thì mình cần phải hiểu rõ cách chuẩn bị, những công việc cần làm. Và phải nắm được nguyên nhân vì sao phải thực hiện các công việc đó, thực hiện công việc đó như thế nào thì hiệu quả và đúng đắn. Có như vậy tôi mới hoàn thành một cách tốt nhất vai trò một tuyên truyền viên cũng như vai trò của một cô giáo trong việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ bước vào lớp 1. Thực tế cho thấy đôi khi cách tuyên truyền cuả giáo viên không hiệu quả là bởi vì giáo viên chỉ nắm được cách thực hiện nhưng không giải thích được một cách tường tận, rõ ràng, khoa học xem vì sao mình phải thực hiện như thế, vì thế không thuyết phục được phụ huynh tin tưởng và thực hiện theo. Với sự phát triển của công nghệ thông tin hiện nay, không khó để tôi có thể hệ thống lại những công việc cần chuẩn bị cho trẻ trước khi vào lớp 1 cũng như những giải thích của các nhà khoa học về lý do vì sao phải làm như vậy. Và để việc trau dồi những hiểu biết về chuẩn bị tâm thế vững vàng cho trẻ vào lớp 1 được chính xác, khoa học nhất tôi đã sử dụng nhiều kênh thông tin khác nhau sau đó chắt lọc, ghi chép một cách cụ thể vào đề tài của mình: - Tham khảo ý kiến chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường - Tham khảo ý kiến của các chị em đồng nghiệp đặc biệt là các đồng chí có thâm niên kinh nghiệm dạy trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi của trường - Tham khảo thông tin trên mạng Internet (rất hiệu quả và không tốn kém, tuy nhiên cần phải sàng lọc thông tin kỹ càng) - Tham khảo các văn bản chỉ đạo của các cấp lãnh đạo Bộ, Sở, phòng. (Bắt buộc phải thực hiện) - Đọc các sách tài liệu về chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1. - Học hỏi kinh nghiệm từ các trường bạn. Với cách làm như trên tôi đã hệ thống một cách tương đối đầy đủ những cách thức, nội dung cần thực hiện để chuẩn bị tâm thế cho trẻ. Cụ thể như sau: Chuẩn bị về mặt thể lực: Nói một cách đơn giản nhất như ông cha ta đã có câu “Có sức khỏe là có tất cả, không sức khỏe là không có gì”. Thể lực có phát triển tốt mới tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ phát triển nhận thức, tư duy, trí tuệ, ngôn ngữ, tình cảm. 11/ 30
- Một số biện pháp tuyên truyền phụ huynh chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1 Hay nói cách khác những yếu tố sinh học với tư cách là tiền đề vật chất của sự phát triển về mặt nhân cách, trí tuệ của trẻ. Trẻ khỏe mạnh mới có thể học tập, phát triển. Chuẩn bị về mặt thể lực cho trẻ không đơn thuần là sự chuẩn bị về lượng như chiều cao và trọng lượng cơ thể mà còn là sự chuẩn bị về chất, bao gồm các tố chất thể lực “nhanh, mạnh, bền, khéo”, có khả năng chống lại sự mệt mỏi của thần kinh, cơ bắp, độ khéo léo của bàn tay, tính nhanh nhạy của các giác quan...Để có được phẩm chất đó, cần tạo một chế độ sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi, luyện tập...cho trẻ một cách khoa học và hợp lý cả về thời gian cũng như phù hợp với đặc điểm phát triển riêng của từng trẻ. Chuẩn bị về mặt nhận thức, tư duy trí tuệ: Giáo dục mầm non có một ý nghĩa quan trọng đối với việc chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đi học cũng như tập cho trẻ làm quen với những sinh hoạt gần gũi với hoạt động học tập. Vì dù hoạt động chủ đạo của lứa tuổi mầm non là vui chơi, còn hoạt động chủ đạo của trường tiểu học là học tập. Tuy nhiên ở lứa tuổi mầm non qua chơi trẻ được trải nghiệm, đó chính là hình thức đề trẻ học hỏi tích lũy kiến thức. Từ đó trẻ được tập và rèn luyện các kỹ năng phát triển nhận thức và tư duy như phán đoán, tưởng tượng, so sánh, phân loại, khả năng tập trung chú ý, ghi nhớ…Cũng qua đó trẻ có được các hiểu biết nhất định về bản thân, gia đình, môi trường xung quanh, các biểu tượng về thời gian, không gian, số lượng, phép đếm, con người, các loài động thực vật, các hiện tượng tự nhiên… Kích thích và hình thành ở trẻ lòng ham hiểu biết, đam mê khám phá thế giới xung quanh. Tất cả những kiến thức, kỹ năng, thái độ đó đó là nền tảng căn bản nhất giúp trẻ học tập ở trường tiểu học một cách thuận lợi và hiệu quả. Chuẩn bị về mặt tình cảm xã hội: Sự phát triển các mặt tình cảm – xã hội là tiền đề quan trọng cho việc học và phát triển toàn diện nhân cách của trẻ. Các kỹ năng sống như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng vệ sinh, kỹ năng tự bảo vệ bản thân, sự mạnh dạn, tự tin, kỹ năng hợp tác, chia sẻ, nề nếp thói quen ở nơi công cộng, ý thức chấp hành các quy định của trường lớp… là một trong số rất nhiều kỹ năng trẻ cần được học tập và rèn luyện ở lứa tuổi mầm non. Sự chuẩn bị những kỹ năng là vô cùng cần thiết để trẻ học tập ở trường tiểu học. Khác với môi trường mầm non, ở trường tiểu học trẻ sẽ phải tự phục vụ bản thân, phải chủ động tham gia vào quá trình học tập. Chính vì vậy ngay từ lứa tuổi mầm non cần rèn cho trẻ khả năng tự lập, làm chủ tình huống, không nên làm hộ, làm thay trẻ, dẫn đến trẻ ỷ lại và đến khi bước chân vào trường tiểu học trẻ sẽ rất khó để thích nghi. Trong số các kỹ năng đó kỹ năng tự phục vụ là vô cùng cần thiết. Nhiều ông bà, bố mẹ, thường có tâm lý thương con, lo con đói, lo con mệt thường hay làm hộ 12/ 30
- Một số biện pháp tuyên truyền phụ huynh chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1 con từ a đến z, xúc cho con ăn, rửa tay cho con...Nhiều phụ huynh tỏ thái độ khi thấy con em mình đến trường phải tự cởi giầy, dép, tự cất ba lô, tự cởi áo khi trời lạnh...Họ thường không hiểu rằng đến khi con em họ bước chân vào trường tiểu học, chúng sẽ phải tự làm tất cả những việc đó. Chính vì vậy thay vì làm hộ trẻ hãy tập để trẻ tập tự phục vụ bản thân. Đó chính là cách thể hiện tình yêu thương trẻ đúng đắn nhất. Chuẩn bị về mặt ngôn ngữ, các kỹ năng nghe nói, đọc, viết: Trẻ sẽ không thể học tập nếu trẻ không biết sử dụng ngôn ngữ để lĩnh hội và học hỏi kiến thức. Trẻ có ngôn ngữ mạch lạc phát triển tốt, thì đồng thời các quá trình tâm lý như tư duy, tưởng tượng, trí nhớ, tri giác,.... của trẻ cũng phát triển tốt. Vì vậy để chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 không thể thiếu việc giúp trẻ phát triển ngôn ngữ thông qua các hoạt động hàng ngày. Tạo cho trẻ cơ hội được nói, lắng nghe trẻ, hình thành một số kỹ năng chuẩn bị cho việc đọc, viết. Thông qua các hoạt động sinh hoạt, học tập, vui chơi, các buổi tham quan, mở rộng vốn từ về thế giới xung quanh, tập cho trẻ biết diễn đạt một cách rõ ràng, mạch lạc, nói đủ câu, không nói ngọng. Tạo cho trẻ cư hội thực hành các kỹ năng đọc, viết. Luyện khả năng chú ý có chủ định, biết tập trung, lắng nghe, yêu cầu các kỹ năng: Nghe , nói, mở rộng vốn hiểu biết để hình thành 4 kỹ năng: Nghe , Nói , Đọc , Viết. - Nghe : + Nghe hiểu giao tiếp thông thường + Nghe và làm theo lời chỉ dẫn - Nói : + Khả năng phát âm to, rõ ràng + Trả lời được các câu hỏi thông thường + Nói rõ ràng, mạch lạc, không nói ngọng, nói lặp, đọc lí nhí - Đọc: + Nhận biết hướng đọc + Phát âm phải đúng chính xác - Viết: + Nhận biết được hướng viết (qua việc tập tô) + Hiểu được mối quan hệ giữ lời nói và chữ viết + Nhận biết được chữ cái, từ + Phân biệt được sự giống nhau qua thị giác + Tư thế ngồi. 13/ 30
- Một số biện pháp tuyên truyền phụ huynh chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1 Người lớn, gia đình, bố mẹ trẻ nên tạo cơ hội cho trẻ được nghe, đọc truyện, được kể lại truyện, kể sáng tạo, kể theo mô hình, hình tượng, đóng kịch...Vừa phát triển ngôn ngữ mạch lạc vừa phát triển trí tưởng tượng phong phú. Hình thành cho trẻ tính hiếu kỳ đối với ngôn ngữ viết. Việc làm này khác hoàn toàn với việc dạy trẻ trước chương trình lớp 1. Không phải là ép trẻ đọc, trẻ viết mà chỉ đơn giản là giúp trẻ được làm quen với các kỹ năng, hình thành ở trẻ hứng thú với việc đọc viết. Chuẩn bị về mặt tâm lý: Đây là một việc làm vô cùng quan trọng. Sự thật, có rất nhiều phụ huynh và người lớn chưa lường hết những khó khăn tâm lý mà các bé gặp phải ngay từ những ngày đầu. Người lớn bao gồm cô giáo, gia đình cần chuẩn bị tâm lý cho con vì đây là giai đoạn chuyển tiếp rất quan trọng. Lớp một được xem là bước ngoặt trong cuộc đời của trẻ, là sự chuyển hướng từ hoạt động chủ đạo là vui chơi sang việc học là hoạt động chủ yếu. Quá trình chuyển đổi hoạt động chủ đạo sẽ gây cho trẻ rất nhiều khó khăn, nhất là về mặt tâm lý. Nếu như việc học tập diễn ra tốt đẹp thì kéo theo sự phát triển tâm lý của trẻ cũng đúng hướng, thuận lợi và ngược lại. Vì vậy, hiểu được sự chuyển biến tâm lý của trẻ ở giai đoạn này là rất quan trọng, sẽ giúp trẻ dễ thích nghi với môi trường mới, tiếp thu sự giáo dục dễ dàng. Người lớn cần phải nắm được những rào cản, khó khăn về mặt tâm lý đối với trẻ như: môi trường học tập mới, phương pháp học tập mới...Trẻ gặp khó khăn tâm lý phần nhiều do gia đình thờ ơ, không quan tâm hoặc quá quan tâm đến trẻ, làm cho các em bối rối khi bước vào và làm quen với môi trường học mới. Chình vì vậy, cần chuẩn bị tâm lý cho trẻ, trò chuyện với trẻ về trường tiểu học, về những điều mới lạ, khó khăn, chia sẻ cùng trẻ. Tạo cho trẻ tâm lý hứng thú, muốn tìm tòi khám phá về ngôi trường mới, tâm lý thoải mái học tập, không gây áp lực về điểm số, thành tích với trẻ, thường xuyên động viên, khích lệ trẻ để trẻ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình một cách tự giác và tích cực. Sau khi tìm hiểu kỹ các nội dung này tôi phối hợp cùng các giáo viên trên lớp và các giáo viên trong khối triển khai thực hiện tốt tất cả các nội dung này nhằm chuẩn bị tâm thế cho trẻ. 2. Khảo sát mức độ hiểu biết của phụ huynh trong lớp về việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1: Bất kỳ một công việc nào muốn thu được kết quả tốt đều phải xuất phát từ thực tế, bắt nguồn từ thực tế, phù hợp với thực tế. Muốn tuyên truyền phụ huynh để phụ huynh phối hợp với giáo viên làm tốt công tác chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 thì phải nắm được phụ huynh có suy nghĩ như thế nào, họ đã và đang 14/ 30
- Một số biện pháp tuyên truyền phụ huynh chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1 dự định làm gì để chuẩn bị cho con em mình. Vẫn biết thực tế chung có thể là họ chưa thực sự quan tâm, có thể họ quan tâm nhưng làm chưa đúng cách và cũng có những phụ huynh đã và đang làm rất tốt. Nhưng qua việc khảo sát sẽ giúp tôi nắm được cụ thể từng phụ huynh trong lớp mình có suy nghĩ như thế nào. Và từ đó tôi sẽ suy nghĩ tìm ra biện pháp tuyên truyền, tác động phù hợp nhất với từng đối tượng cũng như có kế hoạch tuyên truyền phù hợp với mặt bằng tâm lý chung nhằm tạo ra sự đồng đều về mặt nhận thức của phụ huynh và cộng đồng về việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 một cách đúng đắn và khoa học nhất. Với các năm học trước tôi thường không tiến hành khảo sát đồng bộ, tôi có tìm hiểu suy nghĩ của phụ huynh nhưng chỉ thông qua các giờ đón trả trẻ để nắm bắt tâm lý phụ huynh nên chỉ suy đoán, không hiểu rõ nhận thức của phụ huynh một cách chính xác, ngay từ đầu năm. Một số phụ huynh ít đưa đón không có cơ hội trò chuyện nhiều nên không hiểu được suy nghĩ của họ. Với năm học 2015 – 2016, để khảo sát tôi đã tiến hành qua các bước như sau: - Xuất phát từ các nội dung chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 đã ghi chép cụ thể ở phần 1, xây dựng mẫu phiếu khảo sát dành cho phụ huynh. - Xin ý kiến phê duyệt của Ban giám hiệu. - Hướng dẫn các giáo viên trong khối cách hướng dẫn phụ huynh hoàn thành phiếu khảo sát, phối hợp cùng các giáo viên trong khối khảo sát và thu thập, tổng hợp, đánh giá kết quả khảo sát trẻ. - Khảo sát ở cả 3/3 lớp mẫu giáo lớn để triển khai kế hoạch tuyên truyền trong toàn khối một cách đồng bộ, nâng cao ý thức trách nhiệm của phụ huynh lớp 5 tuổi trong toàn trường về việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ. Với việc thực hiện ở cả 3 lớp 5 tuổi sẽ giúp nhân rộng số lượng phụ huynh được tuyên truyền, từ đó nhân rộng ra toàn cộng đồng khu dân cư. - Thời gian khảo sát: Tiến hành ngay từ tháng 8 đầu năm học để có căn cứ xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể ngay từ tháng 9. - Hình thức khảo sát: Phát phiếu khảo sát và hướng dẫn phụ huynh thông qua buổi họp phụ huynh đầu năm vào tuần III tháng 8. Thông qua các giờ đón, trả trẻ thu phiếu khảo sát. Đưa phiếu khảo sát lên website của trường, gửi phiếu về nhà, qua email cho những phụ huynh không tham gia họp, không có điều kiện đưa đón con đều có thể tham gia khảo sát. 15/ 30
- Một số biện pháp tuyên truyền phụ huynh chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1 PHIẾU KHẢO SÁT PHỤ HUYNH (Về việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ bước vào lớp 1) Họ và tên học sinh:…………………………………………………………... Ngày sinh:………………………………………………………………. Lớp: ………………………………………………….....………………….. Để giúp thực hiện tốt việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1, anh (chị) hãy khoanh tròn vào đáp án mà anh (chị) cho là đúng dưới đây. Câu 1: Theo anh (chị) việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1 có cần thiết không? a. Có b. Không Câu 2: Theo anh (chị) việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1cần được tiến hành vào thời điểm nào? a. Khi trẻ vào học lớp 1. b. Càng sớm càng tốt. Câu 3: Anh (chị) đã tiến hành chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 chưa? a. Đã thực hiện b. Chưa thực hiện Câu 4: Anh (chị) đã làm gì để chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1? a. Không làm gì, vì để trẻ phát triển tự nhiên là tốt nhất b. Cho trẻ học trước chương trình lớp 1 c. Bắt trẻ học đọc, học viết càng nhiều càng tốt d. Tất cả các việc làm trên đều không đúng. Câu 5: Theo anh (chị) nếu cần chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 thì cần chuẩn bị những gì dưới đây? a. Chuẩn bị về thể chất b. Chuẩn bị về mặt nhận thức, trí tuệ c. Chuẩn bị về tình cảm xã hội d. Chuẩn bị về ngôn ngữ, kỹ năng đọc, viết e. Chuẩn bị về tâm lý f. Tất cả các nội dung trên Câu 6: Theo anh (chị) có nên cho trẻ học trước chương trình lớp 1 không? a. Có b. Không Câu 7: Theo anh (chị) việc cho trẻ học trước chương trình lớp 1 có lợi ích như thế nào với trẻ? 16/ 30
- Một số biện pháp tuyên truyền phụ huynh chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1 a. Giúp trẻ có điểm số cao hơn khi học tập ở trường tiểu học b. Giúp trẻ làm quen với việc học ở trường tiểu học c. Khiến trẻ bị áp lực tâm lý, căng thẳng khi bước chân vào trường tiểu học d. Không nên vì không phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ Câu 8: Theo anh (chị) để chuẩn bị tâm lý cho trẻ vào lớp 1, bố mẹ nên làm gì cho trẻ? a. Kể cho trẻ nghe về trường tiểu học b. Cho trẻ đi tham quan trường tiểu học c. Cùng trẻ đi mua các đồ dùng học tập d. Tất cả các việc làm trên đều đúng Những chia sẻ khác của anh (chị) về việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi bước vào lớp 1. …………………………………………………………………………………… …. …………………………………………………………………………………… …. …………………………………………………………………………………… …. …………………………………………………………………………………… ….………………………………………………………………………… Xin trân trọng cảm ơn anh (chị)! Hà Nội, ngày tháng năm 2015 Ký tên Sau khi tiến hành khảo sát, tôi tổng hợp và thu được kết quả như sau: Bảng tổng hợp ý kiến của phụ huynh về việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 Tổng số Mức độ cần Cho trẻ học Thời điểm tiến Việc tiến hành phụ thiết về việc trước hành chuẩn bị chuẩn bị tâm huynh chuẩn bị tâm chương trình tâm thế cho trẻ thế cho trẻ vào được thế cho trẻ vào lớp 1 vào lớp 1 lớp 1 khảo sát lớp 1 Càng Khi trẻ Đã Chưa sớm vào Có Không thực thực Đúng Sai càng học hiện hiện tốt lớp 1 146 95 51 92 54 101 35 103 43 Tỷ lệ % 65 35 63 37 69,1 30,9 70,5 29,5 17/ 30
- Một số biện pháp tuyên truyền phụ huynh chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1 Biểu đồ kết quả khảo sát phụ huynh đầu năm 80 70 60 50 Nhận thức đúng 40 Nhận thức sai 30 20 10 0 Mức độ Thời điểm Tiến hành Học trước Qua kết quả khảo sát trên cho thấy một nửa số phụ huynh chưa có nhận thức đúng về việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1. Gần một nửa số phụ huynh cho rằng không cần thiết phải chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1, và nên tiến hành khi trẻ đã vào học lớp 1. Và cũng mới chỉ có một nửa số phụ huynh được khảo sát đã tiến hành chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1. Qua kết quả khảo sát cũng cho thấy tỷ lệ phụ huynh muốn cho con học trước chương trình lớp 1 là rất cao 70,5%. Với việc khảo sát như trên giúp tôi hiểu rõ suy nghĩ của phụ huynh về việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 mà không cần phải suy đoán, đồng thời lại nắm được suy nghĩ của phụ huynh ngay từ đầu năm, nắm được suy nghĩ của 100% phụ huynh trong khối giúp tôi thuận lợi trong quá trình xây dựng và triển khai các hình thức tuyên truyền phù hợp. 3. Làm tốt công tác phổ cập học sinh 5 tuổi: Cùng với việc thực hiện nghiên cứu tìm hiểu các nội dung chuẩn bị tâm thế cho trẻ cũng như khảo sát mức độ hiểu biết của phụ huynh. Có một việc mà tôi hiểu rằng phải làm thật tốt và phải thực hiện ngay từ đầu năm học. Đó chính là làm tốt công tác phổ cập trẻ 5 tuổi. Có thu hút được trẻ đến trường thì mới có thể tiến hành tuyên truyền để phụ huynh có cái nhìn đúng đắn về việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1. Mặt khác trẻ tham gia học tập ở trường mầm non cũng là một trong những sự chuẩn bị tốt nhất, là tiền đề để trẻ học tập ở trường tiểu học. Việc thực hiện nhiệm vụ phổ cập trẻ 5 tuổi cũng là một trong những nhiệm 18/ 30
- Một số biện pháp tuyên truyền phụ huynh chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1 vụ quan trọng của các trường mầm non, đặc biệt là đối với các giáo viên lớp mẫu giáo lớn. Ngay khi tiếp nhận học sinh chuyển lên từ lớp nhỡ tôi đã tìm hiểu để nắm được hoàn cảnh của các học sinh trong lớp đặc biệt là các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt. Bản thân tôi là một thành viên trong tổ điều tra phổ cập của nhà trường. Theo sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT ngay từ tháng 8 trường tôi đã tổ chức điều tra phổ cập, phân công các giáo viên trong nhà trường kết hợp cùng tổ điều tra của thôn điều tra phổ cập chống mù chữ trong toàn thôn, sau đó tổng hợp số liệu học sinh trên địa bàn. Trong quá trình đó tôi cùng các đồng chí giáo viên trong tổ điều tra tập hợp số liệu học sinh 5 tuổi trên địa bàn thôn, thống kế số lượng trẻ học trong trường, số lượng trẻ chưa đi học, số lượng trẻ tại địa bàn học tại các trường khác trong xã. Trong số này tôi đặc biệt quan tâm đến các cháu 5 tuổi chưa đi học. Khi gặp trường hợp này tôi thường hỏi han kỹ nguyên nhân vì sao chưa đi học, vừa hỏi trực tiếp, vừa thông qua hàng xóm láng giềng để có thể tìm hiểu chính xác hoàn cảnh, nguyên nhân thực sự. Cụ thể trong đợt điều tra vào tháng 8 năm 2015 tôi đã gặp 3 trường hợp cháu 5 tuổi sinh năm 2010 trên địa bàn thôn nhưng chưa đi học tại bất kỳ trường nào. Các cháu có hoàn cảnh hoàn toàn khác nhau: - 1 cháu do gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Cháu đã từng tham gia học tại trường nhưng sau đó bố mẹ chia tay, cháu ở với bà, kinh tế khó khăn nên bà cho cháu nghỉ học ở nhà. - 1 cháu thuộc diện hộ nghèo, cháu ở với bố mẹ nhưng gia đình đông con, phải ưu tiên cho các anh chị lớn đi học. Bố mẹ cháu dự định không cho cháu học mầm non để tiết kiệm tiền. - 1 cháu kinh tế gia đình khá giả, nhưng do bố mẹ quá nuông chiều con, xót con. Cháu đã từng đi học tư thục từ năm 3 tuổi, nhưng do cháu khó thích nghi, hay khóc, hay ốm, ở nhà lại có bà nội trông nên bố mẹ không cho cháu đi học. Tôi đã báo cáo lại với Ban giám hiệu và tổ phổ cập về 3 trường hợp này và đến từng nhà vận động bố mẹ, gia đình cho các cháu ra lớp. Tùy theo hoàn cảnh tôi có cách thuyết phục khác nhau để bố mẹ, gia đình yên tâm cho con ra lớp ngay từ đầu năm học. - Với 2 cháu có hoàn cảnh khó khăn tôi đã đề nghị nhà trường xét miễn giảm học phí, miễn giảm các khoản đóng góp, hỗ trợ ăn trưa theo quy định. Phân tích để bố mẹ, bà cháu hiểu tầm quan trọng của việc cho trẻ đi học ở trường mầm non. Khi các cháu học tại trường tôi đề nghị ban phụ huynh lớp hỗ 19/ 30
- Một số biện pháp tuyên truyền phụ huynh chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1 trợ , tặng quà dịp tết trung thu, tết nguyên đán. Bản thân tôi các các cô giáo ở lớp thường xuyên quan tâm, động viên tặng quà cho trẻ. - Với 1 cháu còn lại, nắm bắt được đặc điểm là do bố mẹ sót con, nuông chiều con, tôi cùng các giáo viên trong tổ phổ cập đã đến nhà và tuyên truyển về lợi ích của việc cho trẻ đi học. Tôi đặc biệt nhấn mạnh về việc khi học tập ở trường tiểu học cháu sẽ không được cô giáo chăm sóc, bố mẹ ông bà cũng không thể đi theo để phục vụ cho trẻ. Vì vậy cần phải dạy cho trẻ sống tự lập, có các kỹ năng tự phục vụ bản thân không nên quá bao bọc trẻ, làm như vậy thì dù là yêu trẻ nhưng thực chất là hại trẻ. Nếu cho trẻ đi học ở trường mầm non trẻ sẽ được làm quen với môi trường với thầy cô, bạn bè, được tập dần các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, các kỹ năng xã hội, nhận thức cần thiết để học tập ở trường tiểu học. Trẻ được thích nghi dần với việc sống trong môi trường không có bố, mẹ, ông bà giúp trẻ không bị “sốc” khi bước chân vào trường tiểu học. Ảnh: Cô giáo đến nhà đưa bài tuyên truyền và vận động phụ huynh cho trẻ ra lớp Với việc tuyên truyền và thực hiện các việc làm như trên, hai cháu đã ra lớp ngay từ tháng 8, sau khi chúng tôi đến tuyên truyền. 1 cháu ở với bà sau khi làm được giấy hộ nghèo cháu đã đi học vào đầu tháng 9. Nhờ thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền chúng tôi đã vận động được các cháu ra lớp kịp thời, hoàn thành nhiệm vụ phổ cập học sinh 5 tuổi. Đây là thắng lợi bước đầu, là tiền 20/ 30
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 49 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 58 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 24 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 32 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 29 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 33 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 21 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn