intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nuôi dưỡng ở trường mầm non

Chia sẻ: Canhvatxanhbaola | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:37

22
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý nuôi dưỡng đã giúp tôi làm tốt công việc quản lý của mình cũng như góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm một số biện pháp giáo dục cho trẻ!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nuôi dưỡng ở trường mầm non

  1. I UBND HUYỆN GIA LÂM TRƯỜNG MẦM NON TRUNG MẦU ********&******** SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM, GIẢI PHÁP ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG QUẢN LÝ NUÔI DƯỠNG Ở TRƯỜNG MẦM NON Lĩnh vực: Quản lý Cấp học: Mầm non Tên tác giả: Vũ Thị Thu Thúy Đơn vị công tác: Mầm non Trung Mầu Chức vụ: Phó hiệu trưởng NĂM HỌC 2020 – 2021
  2. MỤC LỤC Mục Nội dung Trang PHẦN A ĐẶT VẤN ĐỀ 2 I Lý do chọn đề tài. 2 II Thời gian, đối tượng, phạm vi nghiên cứu 2 PHẦN B GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3 I Cơ sở lý luận. 3 II Cơ sở thực tiễn 4 1 Đặc điểm tình hình 4 2 Thuận lợi 4 3 Khó khăn. 5 III Các biện pháp thực hiện 5 1. Biện pháp 1 Quản lý số lượng trẻ bằng Google trang tính 5 Quản lý thực đơn và tính khẩu phần ăn cho trẻ 2. Biện pháp 2 12 trên phần mềm GoKids. Ứng dụng CNTT trong bồi dưỡng chuyên môn cho 3. Biện pháp 3 giáo viên, nhân viên về công tác chăm sóc nuôi 17 dưỡng trẻ. Tận dụng sức mạnh của CNTT để tuyên truyền 4. Biện pháp 4 các biện pháp chăm sóc nuôi dưỡng trẻ cho cha 17 mẹ trẻ và cộng đồng. IV Kết quả thực hiện 19 PHẦN C KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 20 I Kết luận 20 II Bài học kinh nghiệm 20 III Kiến nghị 20 1/20
  3. PHẦN A - ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lý do chọn đề tài Sự xuất hiện của và phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và truyền thông đã, đang và sẽ là nhân tố thúc đẩy sự phát triển của thế giới. Có thể nói, công nghệ thông tin (CNTT) đã tác động tích cực đến hầu hết các ngành nghề trong xã hội, trong đó có lĩnh vực giáo dục, nơi tính hiệu quả của việc ứng dụng CNTT cả trong dạy học và quản lý đều đã được chứng minh. Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, việc hiểu biết và vận dụng CNTT vào quản lý và giảng dạy là một việc làm cần thiết và đem lại hiệu quả thiết thực: Thông tin được cập nhật nhanh chóng và chính xác, việc quản lý nhân sự, chuyên môn, thực hiện hồ sơ sổ sách và báo cáo thống kê nhẹ nhàng và khoa học. Tuy nhiên trong công tác quản lý nuôi dưỡng thì việc ứng dụng công nghệ thông tin lại chưa được chú trọng mặc dù công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu trong các hoạt động của trường mầm non. Trong gần 3 năm được phân công làm nhiệm vụ phụ trách quản lý công tác nuôi dưỡng tôi nhận thấy trong công tác quản lý nuôi dưỡng có rất nhiều công việc tỉ mỉ,vụn vặt, tốn rất nhiều thời gian để kiểm tra số liệu cho chính xác. Nếu không biết ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý thì khó có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý của mình. Chính vì vậy, năm học 2020 - 2021 và cả những năm học trước, tôi luôn suy nghĩ, tìm biện pháp để ứng dụng được công nghệ thông tin vào công tác quản lý nuôi dưỡng một cách hiệu quả. Xuất phát từ những lý do trên tôi đã lựa chọn đề tài: “ Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nuôi dưỡng ở trường mầm non”. II. Thời gian, đối tượng, phạm vi nghiên cứu: + Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 9 năm 2019 đến tháng 2 năm 2021 + Đối tượng nghiên cứu: “ Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nuôi dưỡng ở trường mầm non”. + Phạm vi nghiên cứu: Tại trường mầm non Trung Mầu – Huyện Gia Lâm Trong đó: - Nhóm lớp: 09 nhóm - Tổng số trẻ: 340 trẻ - Tổng số nhân viên: 13 đồng chí (trong đó có 06 đ/c nhân viên nuôi dưỡng) - Tổng số giáo viên: 18 đồng chí. 2/20
  4. PHẦN B - GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận Công nghệ thông tin với những ưu thế vượt trội đã và đang đi vào tất cả các lĩnh vực. Đối với giáo dục, CNTT là công cụ hỗ trợ đắc lực hỗ trợ đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập và quản lý. Tuy nhiên, làm thế nào để việc ứng dụng CNTT đạt hiệu quả cao nhất trong quản lý là vấn đề được ngành giáo dục đặc biệt quan tâm. Trình độ CNTT của cán bộ quản lý, của giáo viên, nhân viên là một trong các nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến việc ứng dụng CNTT trong nhà trường. Do đó, trước hết mỗi cán bộ quản lý nhà trường không chỉ cần uy tín, năng lực về chuyên môn, mà còn phải gương mẫu, đi đầu trong tự học suốt đời mà còn cần nhận thức được vai trò của CNTT trong công tác quản lý và chủ động, tích cực ứng dụng CNTT để nâng cao hiệu suất quản lý. Như chúng ta đã biết: Ngành học mầm non là ngành học nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân, “Ngành học có nhiệm vụ thực hiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ từ 3 tháng tuổi đến 6 tuổi”. Nếu được chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục tốt trẻ sẽ sớm phát triển thể chất và trí tuệ một cách đúng hướng và mạnh mẽ. Bởi, những năm tháng đầu đời là thời điểm quan trọng để trẻ phát triển nhận thức, ngôn ngữ và thể chất. Theo nhiều nghiên cứu, chỉ số IQ của trẻ có liên quan mật thiết đến chất lượng của nguồn dinh dưỡng mà trẻ nhận được, những trẻ được nuôi với một chế độ dinh dưỡng hợp lý thường khỏe mạnh , thông minh và có khả năng học hỏi tốt hơn. Mặt khác, dinh dưỡng còn tác động trực tiếp đến chỉ số cảm xúc EQ, trẻ bị thiếu hụt dinh dưỡng có nhiều nguy cơ mắc các chứng tự kỷ, lo âu, trầm cảm. Khoa học cũng chứng minh rằng tính cách của trẻ cũng liên quan đến dinh dưỡng, những trẻ không được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng thường có dấu hiệu nhút nhát, ít hoạt động, ít giao tiếp và thường không biết chia sẻ với người khác. Bên cạnh đó, những trẻ được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng thường thích vận động, có khả năng tương tác xã hội, ham học hỏi và có khả năng nhận thức tốt hơn. Trong đó, trẻ đến trường cần được cung cấp từ 50% - 70% nhu cầu năng lượng cả ngày. Để việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc nhắc nhở các bộ phận làm tốt nhiệm vụ chăm sóc nuôi dưỡng của mình là trách nhiệm của người cán bộ quản lý.Trước đây, việc lấy số liệu trẻ đi học và báo ăn hàng ngày mất khá nhiều thời gian, nhiều khi số liệu chưa chính xác, còn nhầm lẫn nên ảnh hưởng đến việc gọi thực phẩm nấu ăn cho trẻ, việc tính khẩu phần ăn cho trẻ thì được thực hiện các công thức tính trên Excel nên rất khó để kiểm tra, xác định xem thực đơn đã đảm bảo định lượng calo và tỉ lệ các chất hay chưa. Nên rất khó cho công tác quản lý. 3/20
  5. Chính vì vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý nuôi dưỡng đã giúp tôi làm tốt công việc quản lý của mình cũng như góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non. II. Cơ sở thực tiễn 1. Đặc điểm tình hình Trường mầm non nơi tôi công tác là một ngôi trường nhỏ thuộc vùng nông thôn nghèo nằm cuối huyện Gia Lâm. Những năm gần đây trường đã đạt được những bước tiến đáng kể trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục. Năm học 2020-2021 trường có đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh như sau: - Tổng số CB - GV - NV: 34 người Trong đó : + BGH: 03 người + Giáo viên: 18 người + Nhân viên: 13 người ( trong đó có 06 nhân viên nuôi dưỡng) - Tổng số học sinh: 340 trẻ/ 09 nhóm lớp 2.Thuận lợi: - Luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của UBND huyện Gia Lâm, phòng giáo dục và đào tạo huyện Gia Lâm cũng như Đảng, chính quyền địa phương. - Bếp ăn được xây dựng kiên cố, có hệ thống nước sạch, có đầy đủ các trang thiết bị cần thiết để phục vụ công tác tổ chức ăn bán trú cho trẻ. - 100% đồ dùng sơ chế, chế biến như: Rổ, rá, xoong, chảo, bát, đĩa, thìa, đồ dùng đựng thức ăn, đựng cơm, canh bằng chất liệu an toàn, không thôi nhiễm hóa chất khi sử dụng. - Sử dụng 100% các loại thực phẩm sạch của các công ty có đầy đủ tư cách pháp nhân và được phê duyệt của UBND huyện: Công ty cung cấp thực phẩm Bảo An Huy, công ty cổ phần đầu tư sữa học đường... - Trường có diện tích đất để tạo nguồn rau sạch tại chỗ cho trẻ. - 100% trẻ được khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm. - 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên đều có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn. - 100% trẻ ăn bán trú và có đủ đồ dùng vệ sinh cá nhân riêng. - Đa số phụ huynh trẻ, quan tâm đến chất lượng nuôi dưỡng của nhà trường. Vì vậy, đầu năm học đã thống nhất tăng mức tiền ăn từ 18.000đ lên 21.000đ. Tuy vẫn còn thấp so với các trường trong Huyện nhưng đó cũng là một điểm sáng trong công cuộc nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ của nhà trường. 4/20
  6. 3. Khó khăn Ngoài những thuận lợi trên nhà trường còn gặp không ít khó khăn: - Diện tích bếp còn chật hẹp so với quy định của ngành. - Đồ dùng trang thiết bị còn một số điểm chưa hợp lý như: Hệ thống thoát nước khu bồn rửa thực phẩm sơ chế thường xuyên hỏng, khu vực giao nhận thực phẩm và sơ chế thô còn ẩm thấp và tối, kho chứa của cô và trẻ nhỏ và chật. - Còn thiếu một số thiết bị như: Tủ sấy khăn, tủ lưu nghiệm thực phẩm sống, các loại nồi hầm... - Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, béo phì còn cao so với mặt bằng chung của Huyện. - Đa số nhân viên trình độ CNTT còn hạn chế, khó khăn cho việc triển khai áp dụng các biện pháp ƯD CNTT vào công tác chăm sóc nuôi dưỡng. - Sinh hoạt chuyên môn tổ nuôi còn mang tính hình thức chưa mang lại hiệu quả thiết thực. - Nhân viên kế toán đang nuôi con nhỏ nên không có nhiều thời gian nghiên cứu, cân đối thực đơn trên phần mềm. - Bên cạnh đó còn một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc chăm sóc nuôi dưỡng theo khoa học cũng như chưa hiểu được tầm quan trọng của việc phối kết hợp trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. III. Các biện pháp thực hiện 1. Biện pháp 1: Quản lý số lượng trẻ bằng Google trang tính - Trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng việc quản lý, theo dõi số lượng trẻ đi học và ăn bán trú hàng ngày là việc làm vô cùng quan trọng. Có số lượng trẻ ăn chính xác mới chốt được lượng thực phẩm mua cân đối với số tiền ăn. Đảm bảo số xuất ăn không được chênh lệch quá 3 bữa/ngày. - Theo dõi trẻ đi học và ăn bán trú là công việc hàng ngày. Trước đây, cứ đến 8h00 sáng là kế toán lại phải gọi điện đến cho từng lớp để lấy số liệu điều đó làm mất rất nhiều thời gian vì giáo viên còn đang bận đón trẻ không kịp nghe máy hoặc do điều kiện không gian xung quanh ồn ào nên đôi khi nghe số liệu qua điện thoại sẽ không chính xác. Gần đây, với sự phát triển của nền công nghiệp số nhiều giáo viên đã có điện thoại thông minh để sử dụng từ đó tích hợp các phần mềm hữu dụng như Zalo và nhà trường cũng đã ứng dụng phần mềm này vào công tác báo cáo số lượng trẻ đi học và ăn bán trú hàng ngày, điều này đã khắc phục được hạn chế so với cách gọi điện thoại trước đây tuy nhiên vẫn còn bất cập ở vấn đề kế toán sẽ phải ghi chép lại các số liệu và cộng bằng máy tính. 5/20
  7. Chính vì những hạn chế trong cách làm cũ mà tôi đã nghĩ ra cách sử dụng ứng dụng Google trang tính được tích hợp sẵn trên ứng dụng Gmail để quản lý sĩ số trẻ hàng ngày. Từ khi áp dụng biện pháp này tôi nhận thấy rất hiệu quả, con số chính xác, khi các lớp nhập xong là có kết quả ngay không mất thời gian tính toán mà các tính năng cũng như các loại hàm đều tương tự như Excel nên khá đơn giản. Bên cạnh đó, việc lưu trữ dữ liệu trên CSDL của google độ an toàn cao hơn không lo mất dữ liệu. Nếu chúng ta sử dụng máy tính cá nhân, hay bất cứ máy tính nào sẽ xảy ra những hiện tượng máy hỏng cài lại win, ổ cứng bị lỗi hay máy bị nhiễm virus...sẽ bị mất dữ liệu do đó Google giúp chúng ta lưu lại hết tất cả công việc của chúng ta làm, nó lưu trữ hàng ngày, nhiều năm mà không bị mất. Ví dụ hôm nay chúng ta điều chỉnh cái gì đó và sau 2 tháng sau thì chúng ta xem được lịch sử ngày hôm nay chúng ta điều chỉnh gì. Đó là tính năng lớn nhất đối với công cụ này mà làm việc bằng Excel offline không có được. Cách làm như sau: Bước 1: Mở tài khoản Gmail truy cập vào ứng dụng Trang tính Bước 2: Tạo một trang tính mới - Bấm chuột vào ô có dấu ‘+’ trong phần “Bắt đầu bảng tính mới” 6/20
  8. - Khi bạn mở một trang bảng tính mới, mặc định là dữ liệu sẽ bắt đầu điền ở ô được chọn sẵn thường là ô 1-A ngay đầu bên trái màn hình. - Đổi tên cho trang tính. Nhập tên “THEO DÕI TRẺ THÁNG 3/2021” tại ô “Bảng tính chưa có tiêu đề” để dễ dàng cho việc quản lý. - Phía dưới sẽ là thanh menu gồm những tính năng hỗ trợ cho công việc và còn lại giao diện tương tự như Excel. - Sau khi đã hoàn tất các công việc cơ bản, việc quan trọng nhất chính là nhập dữ liệu cho trang tính. + Đầu tiên: Chúng ta có thể chọn bất kì ô nào mong muốn để điền thông tin, khi đã điền xong thì ấn nút ‘Enter’ để lưu các thông tin đã điền và chuyển đến ô kế tiếp hoặc có thể dùng nút ‘Tab’ để chuyển sang ổ bên phải cùng dòng hay sử dụng các phím mũ tên để di chuyển sang các ô mong muốn. Ngoài ra, có thể sử dụng chuột để chọn ngay vào ô bạn muốn chỉ định để điền thông tin. Còn nếu bạn không muốn ngồi gõ từng dữ liệu thì cũng có thể dùng cách ‘sao chép và dán’ từ các file có sẵn dữ liệu vào trang bạn đang làm. Để sao chép dữ liệu, chúngta vẫn thực hiện các bước thông thường là bôi đen dòng hoặc đoạn mà bạn muốn rồi sử dụng chuột phải click vào Copy hoặc sử dụng tổ hợp phím ‘ctrl+C’ để sao chép. Sau đó chọn vị trí các ô muốn nhập thông tin, bắt đầu bôi đen các ô mong muốn điền thông tin rồi click chuột phải chọn Paste hoặc sử dụng tổ hợp phím ‘ctrl+V’ để có thể dán thông tin mà đã sao chép từ trước vào các ô đã chọn. Tôi thường sử dụng lại các File Excel đã làm sẵn, bôi đen toàn bộ Copy và dán vào trang tính. 7/20
  9. Tuy nhiên khi dán vào sẽ bị thay đổi chiều rộng của các ô cột chúng ta cần phải mất một chút thời gian để đièu chỉnh lại, nhưng vẫn nhanh hơn là tạo mới. - Trong trang tính cũng có tính năng định vị, điều này tránh việc nhầm lẫn khi giáo viên nhập dữ liệu. Bởi vì đây là bảng theo dõi cả tháng nên sẽ rất dài, nếu ta không có định vị lại thì khi chúng ta kéo thì sẽ khó theo dõi, chúng ta sẽ không biết đây là nội dung cột nào. Vì vậy, tôi đã làm như sau: Để chuột vào hàng mà chúng ta muốn cố định -> Menu xem. Trong menu xem chứa tất cả các định dạng. Chúng ta kéo xuống cố định -> tới hàng hiện tại VD: Tôi đặt chuột tại hàng số 5 --> vào Menu Xem --> Cố định --> tới hàng hiện tại(5) 8/20
  10. Như vậy chúng ta sẽ cố định hàng hiện tại của chúng ta lại không cho nó chạy. Cho dù bạn kéo đến cuối file nó vẫn hiện. Tương tự, muốn cố định cột, tôi đặt chuột vào cột B -->Menu Xem --> Cố định --> tới cột hiện tại (B) + Việc vô cùng quan trọng tiếp theo đó là đặt các công thức để sao cho khi GVCN các lớp nhập số liệu xong thì cũng có kết quả tổng luôn không cần phải tính toán nữa. - Các công thức mà tôi sử dụng rất đơn giản và ai cũng có thể làm được vì đó chỉ là các công thức cơ bản trong Excel nên cũng không phải lo lắng khi phải ngồi tìm hiểu lại cách dùng vì điều đấy rất tốn nhiều thời gian, tôi sẽ chỉ đề cập đến 2 công thức cơ bản hay được dùng nhất trong tổng hợp và thống kê sẵn có trong biểu tượng ∑ góc bên phải của thanh công cụ. - Công thức đầu tiên đó là sử dụng hàm SUM : Công thức SUM là phương pháp tự động giúp bạn tính tổng giá trị của các ô mà bạn chọn. Chính vì lẽ đó công thức này rất hữu dụng giúp bạn đỡ phải tự tính toán các giá 9/20
  11. trị mà chỉ việc dùng công thức và để công cụ tự thực hiện công việc tính toán một cách nhanh chóng và đơn giản. Có 3 cách để dùng công thức SUM --> Cách 1: Bôi đen những ô trong phạm vi mà bạn muốn tính tổng giá trị rồi ấn vào biểu tượng ∑ trên thanh công cụ rồi chọn SUM --> Cách 2: Chọn công thức SUM trong biểu tượng ∑ trên thanh công cụ, sau đó chọn phạm vi ô mà bạn mong muốn dùng thực hành các bước --> Cách 3: Gõ dấu = sau đó tự gõ các phương pháp và phạm vi ô mà bạn muốn sử dụng. --> Cuối cùng ấn nút ‘Enter’ để kết thúc thực hành các bước. VD: Để tính tổng số trẻ báo ăn toàn trường tôi nhập công thức sau: =SUM(D6+F6+H6+J6+L6+N6+P6+R6+T6) Sau khi nhấn Enter trang tính tích hợp chế độ tự điền nếu có sd lại công thức đó cho các hàng tiếp theo ta chỉ việc click chuột vào dấu - Công thức tiếp theo đó là tính tỉ lệ phần trăm (%) để biết được tỉ lệ chuyên cần của từng lớp cũng như toàn trường. VD: Để tính tỉ lệ chuyên cần của lớp A1 tôi nhập công thức sau =C32/(C33*12)sau đó click và dấu % (Định dạng theo phần trăm) trong đó: . C32 là tổng số trẻ đi có mặt từ ngày 02/03/2021- 15/03/2021 . C33 là tổng số trẻ đi học của lớp . 12 là tổng số ngày trẻ đi học ( vì tôi lấy ví dụ của giữa tháng đang thực hiện nên số ngày trẻ đi học mới được 12 ngày. 10/20
  12. - Cuối cùng là chia sẻ trang tính đến địa chỉ Gmail của GVCN các lớp sẻ chia, bảo vệ và di chuyển dữ liệu. Điều khiến Google trang tính trở nên xuất sắc cũng chính là khả năng ‘’đồng bộ hóa’’. Tôi làm như sau: Click vào nút “Chia sẻ” màu xanh ngay bên góc phải màn hình. Sau đó chọn địa chỉ Gmail của GVCN các lớp, nhập lời nhắn và nhấn nút “Gửi” Còn một việc nữa mà tôi cần làm đó là hướng dẫn các cô giáo cách nhập dữ liệu trên trang tính và để thuận tiện hơn nữa các cô giáo có thể tải ứng dụng Google Trang tính từ trang Google Play về điện thoại thông minh điện thoại sẽ tự động đồng bộ và các cô có thể nhập bằng điện thoại. 11/20
  13. Chỉ vài bước đơn giản đã giúp thôi nhẹ nhàng hơn trong việc quản lý, theo dõi trẻ hàng ngày từ đó kịp thời đôn đốc nhắc nhở các lớp nếu số trẻ nghỉ học quá nhiều và phát hiện kịp thời những lớp chưa trung thực trong báo ăn cho trẻ nếu số trẻ có mặt và số trẻ báo ăn có sự chênh lệch quá lớn. Bên cạnh đó cũng giúp cho đồng chí kế toán đỡ vất vả trong việc lấy số liệu báo ăn để điều chỉnh lượng thực phẩm mua cho phù hợp kịp thời hơn. (VD1: Bảng tổng hợp theo dõi trẻ tháng 1/2021 - Minh chứng phần phụ lục ) 2. Biện pháp 2: Quản lý thực đơn và tính khẩu phần ăn cho trẻ trên phần mềm GoKids. Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc xây dựng thực đơn, tính khẩu phần ăn cho trẻ là một việc làm quan trọng mang tính khoa học. Nó không chỉ nhằm mục đính sử dụng phân phối hợp lý tiền ăn để giảm tối đa sự thâm thừa tiền ăn trong ngày của trẻ mà nó còn giúp người quản lý công tác chăm sóc nuôi dưỡng tính được lượng thực phẩm, tỷ lệ các chất cần và đủ để cung cấp cho trẻ trong các bữa ăn ở trường mầm non cũng như chỉ đạo, giám sát việc xây dựng thực đơn, tính khẩu phần ăn một cách khoa học, hiệu quả và tiết kiệm. Năm học 2020 – 2021, phòng giáo dục tiếp tục chỉ đạo 100% các trường mầm non trong huyện thực hiện tính khẩu phần ăn trên phần mềm đã được huyện phê duyệt. Phần mềm GoKids đã chỉ ra được những tính năng ưu việt mà công thức tính trên Excel trước đây không có được đó là: Toàn bộ quy trình nghiệp vụ, cơ sở tính toán, các mẫu biểu báo cáo đều tuân thủ chặt chẽ các văn bản pháp lý liên quan như các thông tư hướng dẫn của Bộ Giáo dục và đào tạo, Bộ Y tế, Bộ Tài chính. Dữ liệu gốc làm căn cứ tính toán đều được sử dụng từ các tổ chức chuyên môn cao nhất về chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ em như Vụ giáo dục mầm non - Bộ giáo dục và đào tạo hoặc các cơ quan chuyên chuyên môn về dinh dưỡng, lương thực và thực phẩm của Việt Nam và Quốc tế như Viện dinh dưỡng quốc gia, Cục an toàn thực phẩm - Bộ Y tế… Tính khẩu phần ăn là công việc, nhiệm vụ của đồng chí kế toán, song bản thân tôi là quản lý tôi nhận thấy rằng khi mình biết làm và làm tốt thì cũng sẽ dễ dàng hơn trong quản lý. Do đó, tôi thường xuyên giám sát và hỗ trợ đồng chí kế toán xây dựng thực đơn, tạo món ăn trên phần mềm,cân đối định lượng các chất vào các đợt thay đổi thực đơn. Để tiến hành thực hiện tính khẩu phần ăn trên phần mềm Gokids tôi đã thực hiện những bước sau: Đầu tiên là phải truy cập vào trang chủ kc.edu.vn --> Sau đó nhập tên đăng nhập, mật khẩu và mã bảo vệ. 12/20
  14. Sau đó tiến hành 5 bước sau: * Bước 1: Điền đầy đủ các thông tin trong các mục như “Nhà cung cấp”; “Thực phẩm trường”; “Nhập kho” .... * Bước 2: Thêm mới các món ăn trong thực đơn của nhà trường vào mục “Món ăn” 13/20
  15. Việc này chỉ cần làm 1, 2 lần trong một năm học nếu thực đơn sử dụng không thay đổi, nếu có thay đổi chỉ cần thêm món mới. Thường là vào dịp hè, khối lượng công việc ít tôi thường tranh thủ thêm các món ăn mới dự kiến đưa vào thực đơn trong năm học sau nên việc làm này đối với tôi không quá vất vả. * Bước 3: Thực đơn mẫu. - Đây là việc làm rất quan trọng, mục này ta có thể chọn thực đơn từ tham khảo thực đơn mẫu hoặc nhập mới. - Để tạo thực đơn mới ta nhấn vào nút “Thêm mới” sau đó điền đầy đủ các thông tin bữa trưa, bữa chiều, ssố tiền ăn của trẻ cũng như số trẻ trung bình cộng trong tháng để tránh phải thêm bớt, sửa đổi nhiều. Sau khi nhập đủ các thông tin ta tiến hành nhập số lượng thực phẩm sao cho cân đối được định lượng sáng chiều và tỉ lệ các chất. + Đối với trẻ nhà trẻ: Lượng calo cần có tại trường là 600 - 651Kcalo/ngày chiếm khoảng 60%- 70% nhu cầu năng lượng cả ngày. Gồm 3bữa: - Bữa trưa: 30% - 35 % - Bữa phụ chiều: 25% - 30 % - Bữa chính chiều: 5% - 10% Tỉ lệ P:L:G tương ứng là: P: 13% - 20%; L: 30% - 40%; G: 47% - 50% + Đối với trẻ Mẫu giáo: Lượng calo cần có tại trường là 615 - 726Kcalo/ngày chiếm khoảng 50%- 55% nhu cầu năng lượng cả ngày. Gồm 2 bữa: - Bữa trưa: 30% - 35 % - Bữa phụ chiều: 15% - 25 % Tỉ lệ P:L:G tương ứng là: P: 13% - 20%; L: 25% - 35%; G: 52% - 60% * Bước 4: Cân đối khẩu phần Để cân đối khẩu phần ta chọn mục “cân đối khẩu phần” . Bước này tôi thường yêu cầu đồng chí kế toán thực hiện từ ngày hôm trước lấy số trẻ dự tính bằng số 14/20
  16. trẻ của ngày hôm đó. Tôi cũng khuyến khích tranh thủ trongnhững lúc có thời gian, công việc không gấp gáp có thể làm luôn cả tuần bằng cách lấy số trẻ trung bình đi trong tháng để làm vì cũng có những dịp công việc kế toán rất bận rộn nên nếu tranh thủ làm được việc gì trước thì tôi khuyến khích làm. Thậm chí bản thân tôi những lúc ít việc thường cũng xem lại thực đơn mẫu, cân đối lại những ngày chưa hợp lý. Đây cũng là điểm rất hay của phần mềm, vì ta có thể thực hiện ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào và không cần phải chia sẻ cho nhau mới thấy được những mục đã thay đổi. VD: Để cân đối khẩu phần ngày 19/01/2021. Ta chọn ngày lập 19/01/2021, ghép thực đơn thứ 3, tuần 2+4 - mùa đông của lứa tuổi mẫu giáo và nhà trẻ. Sau đó cân đối lại lượng thực phẩm để đảm bảo định lượng theo quy định. + Bước 5: Xuất biểu mẫu - thống kê --> Để gọi thực đơn cho ngay hôm sau: Ta chọn vào mục “Phiếu kê chợ” để in phiếu gọi thực đơn, hoặc chụp lại gửi cho nhà cung cấp qua tin nhắn Zalo việc này vừa đảm bảo chính xác lại đỡ tốn thời gian, công sức. 15/20
  17. --> Và cuối cùng là xuất “Sổ tính tiền ăn” --> Đây là công đoạn cuối cùng hoàn tất công việc tính khẩu phần ăn. Ta chỉ cần chọn ngày --> Nhấn nút Xem --> chọn “Sổ tính khẩu phần ăn của trẻ” --> Xuất ra File Excel và chỉnh lại một chút thể thức văn bản là ta đã hoàn tất công việc. Dựa vào kiến thức được bồi dưỡng qua quá trình công tác, tự học và tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau mà tôi đã nắm được tương đối rõ về tỉ lệ các chất cũng như thành phần dinh dưỡng trong từng loại thực phẩm để từ đó nhanh chóng hơn trongviệc lựa chọn và xây dựng thực đơn. Ví dụ: + Nếu tỷ lệ Protein thấp: Tôi tăng thêm lượng thịt và giảm bớt số lượng dầu ăn hoặc các thực phẩm giàu tinh bột.... + Nếu tỷ lệ Lipit cao: Tôi giảm bớt lượng thịt sấn, dầu ăn, tăng nạc vai và bổ xung thêm các loại ngũ cốc. + Nếu tỷ lệ Gluxit thấp: Tôi tăng thêm lượng sữa, các loại rau, củ, quả. + Nếu tỷ lệ Canxi thấp: Tôi sẽ bổ sung thêm sữa và các loại thực phẩm giàu canxi như: Cua, tôm, trai, cá.......... (VD2: Thực đơn chi tiết ngày thứ 6, tuần 1 + 3 trên phần mềm Gokids- Phần phụ lục ) (VD3:Thực đơn mùa hè, mùa đông được cân đối trên phần mềm Gokids - Phần phụ lục ) Ngoài ra, để xây dựng thực đơn cho trẻ phong phú hấp dẫn kích thích trẻ ăn ngon miệng tôi không chỉ điều tra khẩu vị ăn của trẻ mà tôi thường xuyên khai thác tư liệu trên mạng internet tại http://google.com.vn, các website của các trường bạn và tìm những thực đơn hay trên sách, báo có các món ăn 16/20
  18. ngon, cách chế biến mới lạ sau đó đánh máy hoặc Coppy lại thành một fide dữ liệu riêng đặt tên là “Thực đơn tham khảo”. (VD4: Ngân hàng thực đơn tham khảo - Minh chứng phần phụ lục) 3. Biện pháp 3:Ứng dụng CNTT trong bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, nhân viên về công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Đối với đặc thù công việc của nhân viên nuôi dưỡng, cũng như giáo viên mầm non, thời gian để chăm sóc trẻ và thực hiện nhiệm vụ công việc của mình chiếm khá nhiều thời gian vì vậy mà thời gian bồi dưỡng chuyên môn là rất ít. Nếu chỉ tập trung vào mỗi tháng 1 - 2 lần sinh hoạt tổ nhóm và dịp hè thì chất lượng bồi dưỡng sẽ không được cao. Bởi vì thời gian để tiến hành sinh hoạt tổ không nhiều, mà cả năm chỉ tập trung bồi dưỡng trong dịp hè thì đến năm học lại quên ngay vì đặc thù công việc là học phải đi đôi với hành. Chính vì điều đó, tôi khuyến khích và ưu tiên phương pháp ứng dụng CNTT trong bồi dưỡng chuyên môn. Nếu như trước đây, khi PDG tổ chức tập huấn, kiến tập nhà trường sẽ phân công giáo viên, nhân viên đi dự và ghi chép lại toàn bộ nội dung sau đó về trao đổi, triển khai tại nhà trường thông qua các buổi họp sinh hoạt chuyên môn hoặc tổ chức kiến tập chuyên đề. Việc làm này không sai nhưng còn nhiều hạn chế, vì khả năng ghi chép và hiểu vấn đề ở mỗi người là khác nhau, nhiều khi do suy nghĩ chủ quan của cá nhân mà vấn đề cần truyền tải lại không được chính xác và có những nội dung chỉ nghe thôi là chưa đủ. Nay, khi phân công giáo viên, nhân viên tham dự tôi yêu cầu chụp lại các hình ảnh và quay video lại toàn bộ những nội dung được học tập và chia sẻ ngay lên nhóm của tổ mình qua ứng dụng Zalo vì vậy mà các cô vừa được mắt thấy, tai nghe và khi sinh hoạt tổ lại được cùng nhau trao đổi, thảo luận về những vấn đề còn thắc mắc, chưa hiểu rõ thì chất lượng bồi dưỡng sẽ được nhân rộng thêm nhiều lần. Ngoài ra, tôi cũng thường xuyên tham khảo và sưu tầm các bài viết hay về công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, cũng như các mẹo hay trong chế biến món ăn hay các vấn đề cần tránh trong chế biến thực phẩm đến các cô bằng hình thức chia sẻ qua nhóm Zalo của trường. Từ đó, mà lượng kiến thức và thông tin cũng được các cô cập nhật nhanh chóng hơn. (VD 5: Hình ảnh buồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, nhân viên - Minh chứng phần phụ lục) 4. Biện pháp 4:Tận dụng sức mạnh của CNTT để tuyên truyền các biện pháp chăm sóc nuôi dưỡng trẻ cho cha mẹ trẻ và cộng đồng. Để việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ đạt hiệu quả tốt nhất thì cần thiết phải có sự phối kết hợp giữa gia đình – nhà trường – xã hội. Hiện nay có rất nhiều phụ huynh ít chú ý đến chế độ dinh dưỡng của trẻ hoặc chăm sóc trẻ thái quá, 17/20
  19. luôn ép trẻ ăn nhiều thịt, cá, trứng, sữa, ít cho trẻ ăn rau xanh. Cả hai cách chăm sóc này đều làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ làm cho trẻ không hấp thu đủ các chất dinh dưỡng dễ dẫn đến còi xương, suy dinh dưỡng, thấp còi, béo phì. Thời gian phụ huynh đưa trẻ đến trường và đón trẻ rất vội để đi làm và chiều về lại rất vội với những công việc gia đình nên thường rất ít có thời gian để trao đổi nhiều với giáo viên về tình hình của trẻ. Vì vậy, ngay từ đầu năm học và các buổi họp phụ huynh tôi đã triển khai đến các lớp tích cực ứng dụng CNTT để tuyên truyền các nội dung để chăm sóc trẻ như: Lồng ghép hình ảnh, video về tác hại của việc suy dinh dưỡng, thấp còi, béo phì trên bài giảng PowerPoint, các video về những sai lầm trong chế biến thực phẩm, các tin tức về những thực phẩm cần và tránh sử dụng cho trẻ lứa tuổi mầm non... Thêm vào đó là các hình ảnh, video các con ăn, ngủ, tự vệ sinh cá nhân do cô giáo tự quay lại khiến phụ huynh hiểu rõ hơn về nội dung hoạt động một ngày của trẻ cũng như yên tâm hơn khi gửi gắm con tại trường. Ngoài ra, sau mỗi kỳ cân, đo khám sức khỏe tôi đều yêu cầu giáo viên chụp lại kết quả và thông báo trên Zalo nhóm phụ huynh của lớp mình. Từ đó mà 100% đều nắm được kịp thời tình hình sức khỏe của con và sớm có biện pháp phối kết hợp với nhà trường sao cho hiệu quả. Bên cạnh việc tuyên truyền cho phụ huynh thì học sinh chính là đối tượng cần tuyên truyền để đạt hiệu quả cao nhất trong chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng. Vì vậy, tôi đã chỉ đạo giáo viên lồng ghép nội dung giáo dục dinh dưỡng vào các hoạt động trong ngày. Đối với nội dung này, tôi ưu tiên các cô ứng dụng CNTT để truyền tải đến học sinh thông qua bài giảng PowerPoint và các video về các nội dung giáo dục dinh dưỡng như: Bài giảng tìm hiểu khám phá về 4 nhóm chất, video chế biến các món ăn, video về tác hại của việc không ăn đủ chất, video về chăm sóc vệ sinh cá nhân đúng cách... (VD 6: Hình ảnh bài giảng PPT và video lồng ghép nội dung giáo dục dinh dưỡng sử dụng để dạy trẻ - Minh chứng phần phụ lục) Ngoài ra, tôi còn thường xuyên đăng tải các nội dung tham khảo về công tác chăm sóc trẻ cũng như các hoạt động về chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong nhà trường lên trang cổng thông tin của nhà trường, trang Facebook của trường qua đó mở rộng hơn đối tượng biết đến các hoạt động của nhà trường, góp phần quảng bá về chất lượng của nhà trường. (VD 7: Hình ảnh các bài tuyên truyền về công tác cahưm sóc nuôi dưỡng đăng trên cổng thông tin và các trang mạng xã hội - Minh chứng phần phụ lục.)  Qua quá trình triển khai các giải pháp phối kết hợp với các bậc cha mẹ trong chăm sóc nuôi dưỡng và bảo vệ sức khoẻ cho trẻ chúng tôi đã tranh thủ được sự giúp đỡ nhiều mặt của các bậc phụ huynh như: Phụ huynh tự nguyện 18/20
  20. đóng góp, hỗ trợ kinh phí, trao đổi thông tin, tham gia tích cực vào các hoạt động của nhà trường. Chất lượng chăm sóc nuôi dạy được nâng lên rõ rệt, tỉ lệ trẻ đến trường ngày càng đông, phụ huynh yên tâm phấn khởi, tin tưởng khi gửi con tại trường. IV/ Kết quả đạt được Với các biện pháp trên, tôi đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho giáo viên, nhân viên và bản thân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và quản lý tại trường. Cụ thể: Nội dung Cách làm cũ Cách làm mới Theo dõi trẻ, lấy - Mất nhiều thời gian - Nhanh chóng số liệu báo ăn - Đôi khi số liệu không - Số liệu chính xác, được lưu trữ hàng ngày. chính xác cẩn thận, việc tìm kiếm tra cứu thông tin nhanh chóng, thuận tiện. Tính khẩu phần - Tính định lượng calo và - Khẩu phần ăn được cân đối, ăn hàng ngày tủi lệ các chất còn nhập tính toán đúng theo quy định. bàng công thức nên chưa đảm bảo tính chính xác. - Không thể tận dụng thời - Có thể tranh thủ thời gian rảnh gian làm trước. để làm trước một số công việc. - Nhập công thức bằng - Số liệu được lưu trữ trên phần Excel nên khó kiểm tra, mềm nên thuận tiện cho việc đối chiếu. kiểm tra, đối chiếu. Bồi dưỡng - Chưa hiệu quả, tốn nhiều - Hiệu quả, có thể học mọi lúc chuyên môn cho thời gian, giáo viên, nhân mọi nơi, được tai nghe mắt thấy, giáo viên, nhân viên học xong lại quên khả năng ghi nhớ tốt hơn. viên ngay. Tuyên truyền, - Phụ huynh ít thời gian để - Thông tin được cập nhật mọi phối hợp với trao đổi với giáo viên, lúc, mọi nơi, nhiều vấn đề trao phụ huynh nhiều phụ huynh ngại đổi qua tin nhắn zalo dễ dàng ngùng trong việc giao tiếp, hơn, được tận mắt xem các con chưa tận mắt thấy được hoạt động, yên tâm, tin tưởng hoạt động một ngày của hơn vào chất lượng của nhà trẻ. trường. Với sự nỗ lực của bản thân, năm học 2020 - 2021, qua đợt kiểm tra toàn diện đã được PGD đánh giá cao về hệ thống sổ sách nuôi dưỡng, cũng như công tác chỉ đạo chăm sóc nuôi dưỡng của nhà trường. 19/20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2