Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp ứng dụng phương pháp Steam vào hoạt động trải nghiệm cho trẻ 3 -4 tuổi trong trường mầm non
lượt xem 2
download
Sáng kiến "Một số biện pháp ứng dụng phương pháp Steam vào hoạt động trải nghiệm cho trẻ 3 -4 tuổi trong trường mầm non" được hoàn thành với các biện pháp như xây dựng môi trường hoạt động trải nghiệm ứng dụng Steam cho trẻ; xây dựng kế hoạch nội dung các hoạt động lồng ghép trải nghiệm phù hợp với lứa tuổi; ứng dụng steam trong các hoạt động học và các hoạt động khác;...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp ứng dụng phương pháp Steam vào hoạt động trải nghiệm cho trẻ 3 -4 tuổi trong trường mầm non
- SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN ======***===== SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP ỨNG DỤNG PHƢƠNG PHÁP STEAM VÀO HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO TRẺ 3 - 4 TUỔI TRONG TRƢỜNG MẦM NON” LĨNH VỰC: GIÁO DỤC MẦM NON NĂM HỌC: 2023 – 2024 1
- SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƢỜNG MẦM NON HOA SEN ======***===== SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP ỨNG DỤNG PHƢƠNG PHÁP STEAM VÀO HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO TRẺ 3 -4 TUỔI TRONG TRƢỜNG MẦM NON” LĨNH VỰC: GIÁO DỤC MẦM NON Tác giả: Nguyễn Thị Phƣơng Điện thoại liên hệ: 0357959338 NĂM HỌC: 2023 - 2024 2
- MỤC LỤC PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ..........................................................................1 1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................. 1 2. Tính mới của đề tài .............................................................................................. 2 PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU................................................................... 3 I. CƠ SỞ KHOA HỌC ............................................................................................ 3 1. Cơ sở lý luận ....................................................................................................... 3 2. Cơ sở thực tiễn .................................................................................................... 3 II. THỰC TRẠNG CỦA ĐỀ TÀI ........................................................................... 3 1. Thuận lợi ............................................................................................................. 4 2 Kh h n ............................................................................................................. 4 3. Điều tra hảo sát thực trạng: ............................................................................. 5 III. CÁC BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ........................ 5 1. Biện pháp 1: Xây dựng môi trƣờng hoạt động trải nghiệm ứng dụng Steam cho trẻ. ............................................................................................................................ 5 2. Biện pháp 2: Xây dựng ế hoạch nội dung các hoạt động lồng ghép trải nghiệm phù hợp với lứa tuổi. ............................................................................................... 9 3. Biện pháp 3: Ứng dụng steam trong các hoạt động học và các hoạt động hác. ..... 10 4. Biện pháp 4: Phối ết hợp với phụ huynh tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ. ............................................................................................................................ 19 IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC ................................................................................... 21 PHẦN III. KẾT LUẬN ........................................................................................... 21 I. Qúa trình thực hiện đề tài..................................................................................... 21 II. Ý nghĩa của đề tài ............................................................................................... 21 1. Về phía Nhà trƣờng ............................................................................................. 21 2. Về phía giáo viên................................................................................................. 21 3. Về phía trẻ ........................................................................................................... 23 4. Về phía đồng nghiệp ........................................................................................... 23 III. Bài học inh nghiệm ......................................................................................... 23 IV. Những iến nghị đề xuất. .................................................................................. 23 3
- PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Trẻ em đến trƣờng đƣợc học mà chơi - chơi mà học. Chính vì vậy tổ chức hoạt động vui chơi trải nghiệm cho trẻ 3 - 4 tuổi n i riêng là hoạt động rất hấp dẫn đối với trẻ em, “Dạy học lấy trẻ làm trung tâm” trẻ đƣợc trải nghiệm đã trở thành hoạt động hấp dẫn trong công tác giáo dục. STEAM trang bị cho trẻ những iến thức cần thiết liên quan đến 5 lĩnh vực: Khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học, là phƣơng pháp học tập chủ yếu dựa trên thực hành và các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Việc vận dụng STEAM vào giờ hoạt động tạo hình rất phù hợp hiện nay, đáp ứng nhu cầu xã hội. Nếu nhƣ lồng ghép vận dụng Steam vào hoạt động giáo dục sẽ giúp trẻ đƣợc trải nghiệm, thực hành trong các hoạt động hằng ngày. Trẻ đƣợc trải nghiệm, thí nghiệm, đƣợc thảo luận nh m, chia sẻ, làm sản phẩm nh m. Tạo niềm tin và sự hài lòng của phụ huynh. Giúp cho giáo viên đƣợc thoải mái trao đổi, cô và trẻ nhƣ hai ngƣời bạn cùng bàn về một vấn đề và cùng tìm ra cách giải quyết. Đặc biệt Steam giúp cho phụ huynh và con trẻ gần nhau hơn, phụ huynh đƣợc trải nghiệm cùng con nhiều hơn. N m học 2023 -2024 thực hiện nhiệm vụ trong n m theo sự chỉ đạo của nhà trƣờng về ứng dụng Steam trong các hoạt động. Ngay đầu n m học tôi và giáo viên trên lớp tìm hƣớng đi cho lớp mình mọi hoạt động đều đƣợc ứng dụng Steam. Tuy nhiên hoạt động tạo hình, hám phá đƣợc xem là ứng dụng nhiều nhất. Trong quá trình dạy trẻ ngay từ đầu n m học, trẻ lớp tôi còn nhỏ, chƣa c nhiều ỹ n ng tham gia thực hành trải nghiệm, trẻ chủ yếu vừa dạy vừa dỗ. Nhiều cháu nhút nhát, chƣa tự tin, chƣa biết cầm bút để tô, vẽ…Mà Steam cần nhiều ỹ n ng. Nhận thức đƣợc tầm quan trọng của việc ứng dụng Steam trong các hoạt động. Giúp cho trẻ đƣợc thể hiện bản thân nhiều hơn, đƣợc thực hành bằng chính những gì trẻ thích, trẻ hứng thú học tập, vui chơi, tạo ra các sản phẩm đa dạng. Từ thực tế triển hai thực hiện đổi mới giáo dục tôi nhận thấy các hoạt động tạo hình tại lớp còn thiếu sự linh hoạt, chƣa ích thích trẻ tích cực hoạt động sáng tạo. Giờ dạy học vẫn còn tổ chức máy m c, giáo viên chƣa quan tâm đến cảm xúc của trẻ, tạo nên đứa trẻ thụ động làm theo cô. Nên tôi đã lựa chọn đề tài “Một số biện pháp ứng dụng phương pháp steam vào hoạt động trải nghiệm cho trẻ 3 -4 tuổi trong trường mầm non” để áp dụng thực hiện tại lớp của mình và cùng chia sẻ áp dụng trong trƣờng mầm non. Giúp giáo viên nắm vững nội dung hình thức tổ chức hoạt động ứng dụng phƣơng pháp Steam trong việc tổ chức hoạt động vui chơi trải nghiệm cho trẻ. Sƣu tầm sáng tạo ra các đồ dùng đồ chơi mới từ những nguyên vật liệu phế thải nhằm phục vụ công tác giáo dục trẻ mầm non. Giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, c ỹ n ng tốt, c ỹ n ng trải nghiệm. 1
- Qua hảo sát thực trạng và thực nghiệm các giải pháp, nhằm iểm nghiệm đánh giá hiệu quả tích cực, giúp cho trẻ hứng thú hi tham gia hoạt động trải nghiệm, ứng dụng phƣơng pháp giáo dục Steam, từ đ đúc rút inh nghiệm và đề xuất iến nghị trong việc áp dụng vào thực tiễn, giúp cho giáo viên thuận tiện trong việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm thu hút sự tham gia của trẻ. 2. Tính mới của đề tài Đề tài đề xuất đƣợc các giải pháp cụ thể và thiết thực nhằm giúp giáo viên tiếp cận phƣơng pháp giáo dục Steam tạo ra đồ dùng sáng tạo c tính ứng dụng, tạo niềm say mê, ỹ n ng thiết ế, chế tạo cho trẻ thông qua hoạt động vui chơi, qua các hoạt động trải nghiệm. Nội dung giáo dục Steam rất phong phú, nếu giáo viên biết tìm tòi, suy nghĩ, sáng tạo thì mọi thứ xung quanh đều c thể hai thác, hơi gợi ý tƣởng cho trẻ hoạt động. Đối với những hoạt động giáo dục Steam theo quy trình hám phá trải nghiệm thì giáo viên và trẻ dễ dàng tìm iếm, sƣu tầm nguyên vật liệu để phục vụ cho hoạt động nhƣ nông sản, nguyên vật liệu tái chế, nguyên vật liệu thiên nhiên sẵn c ở địa phƣơng. 2
- PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU I. CƠ SỞ KHOA HỌC 1. Cơ sở lý luận Hoạt động trải nghiệm đƣợc sử dụng nhƣ là một hình thức, một phƣơng pháp, quan điểm giáo dục ở nhiều nƣớc trên thế giới. Các nhà giáo dục dựa vào trải nghiệm nhƣ là cách phát triển inh nghiệm của mỗi cá nhân. Hoạt động trải nghiệm hiến trẻ sử dụng tổng hợp các giác quan (nghe, nhìn, chạm, ngửi…) để c thể t ng hả n ng lƣu giữ những điều đã tiếp cận đƣợc lâu hơn. Hoạt động trải nghiệm giúp trẻ c thể tối đa h a hả n ng sáng tạo, tính n ng động và thích ứng. Trẻ đƣợc trải qua quá trình hám phá iến thức và tìm giải pháp, từ đ giúp phát triển n ng lực cá nhân và t ng cƣờng sự tự tin. Hoạt động trải nghiệm giúp cho việc học trở nên thú vị hơn với trẻ và việc dạy trở nên thú vị hơn với ngƣời dạy. Phƣơng pháp giáo dục truyền thống giáo viên là ngƣời truyền thụ kiến thức đến trẻ, đánh giá hả n ng của trẻ qua các bài học nên trẻ rụt rè, hông đƣợc thoải mái hoạt động theo nhƣ lứa tuổi của mình. Đồ dùng trực quan không có nhiều mà chỉ mô phỏng thực tế. Giáo dục truyền thống cô là ngƣời đƣa ra câu hỏi và trẻ là ngƣời tìm ra câu trả lời, hoạt động nhóm trong mỗi giờ học trẻ vẫn thụ động, chƣa tích cực trao đổi nên hiệu quả chƣa cao. Với phƣơng pháp giáo dục Steam đây là phƣơng pháp giáo dục hết sức mới mẻ hƣớng đến khả n ng ứng dụng kiến thức vào thực tế của từng trẻ. Không dạy kiến thức theo hình thức đơn lẻ, giáo dục Steam bổ sung kiến thức liên môn về khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán học. Trẻ đƣợc tự do sáng tạo, phát triển kỹ n ng giao tiếp, tƣ duy phản biện và thực hành. Với inh nghiệm và sự nhiệt tình tích cực trau dồi iến thức, học hỏi qua sách vở, đồng nghiệp, qua các lớp bồi dƣỡng đào tạo, tôi đã hiểu rõ tầm quan trọng của việc phát huy tính tích cực chủ động của trẻ ở các hoạt động. Trẻ sử dụng đƣợc rất nhiều các nguồn nguyên vật liệu hác nhau để làm nên một sản phẩm có tính ứng dụng cao. Trẻ đƣợc thỏa sức sáng tạo, đƣợc hoạt động nhóm tốt hơn, ỹ n ng chia sẻ sản phẩm của trẻ tự tin. Mang đến cho trẻ những trải nghiệm thực sự c ý nghĩa, t ng tính hấp dẫn đối với trẻ, giúp trẻ hiểu sâu hơn các vấn đề. Hình thức tổ chức hoạt động của giáo viên cũng đổi mới, sáng tạo. 2. Cơ sở thực tiễn II. THỰC TRẠNG CỦA ĐỀ TÀI N m học 2023-2024 là n m học trƣờng tôi ứng dụng Steam vào các lớp học, đặc biệt là hối Mẫu giáo Bé toàn hối ứng dụng dạy học theo mô hình tiên tiến và vận dụng steam thông qua hoạt động tạo hình, hám phá và các hoạt động hác trong ngày. 3
- Với Steam trẻ c thể thỏa sức sáng tạo, trẻ say sƣa thiết ế, chế tạo ra sản phẩm, thích thú thực hành trải nghiệm qua các hoạt động ứng dụng Steam trong các tiết học. Vì thế tôi muốn ứng dụng phƣơng pháp Steam vào tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ 3 - 4 tuổi trong các hoạt động. Giúp trẻ khám phá thế giới xung quanh rất tinh tế bằng các giác quan nhạy bén của mình, từ đ hình thành nên tính độc lập và tự xây dựng mang nét riêng của từng cá nhân. Khi thực hiện thì bản thân nhận thấy những thuận lợi, h h n nhƣ sau: 1. Thuận lợi Nhà trƣờng đƣợc cấp trên công nhận tập thể lao động tiên tiến xuất sắc, đƣợc UBND Tỉnh tặng nhiều giấy hen, bằng hen, c lịch sử về bề dày thành tích. Trƣờng hang trang, Xanh – Sạch – Đẹp, nằm ở trung tâm thành phố, c nhà đa chức n ng rộng rãi, sạch sẽ thoáng mát đƣợc nhà trƣờng và giáo viên tạo ra rất nhiều hu vực hoạt động vận động thu hút trẻ đến trƣờng. Sân trƣờng rộng rãi, thoáng mát, tạo điều iện thuận lợi cho giáo viên thực hiện chuyên đề. Nhà trƣờng đã bổ sung tƣơng đối đầy đủ cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi và trang thiết bị dạy học cho các lớp. Đƣợc sự quan tâm của ban giám hiệu, của hội đồng chuyên môn hƣớng dẫn cụ thể hi lên chƣơng trình giáo dục trẻ. Ban giám hiệu nhà trƣờng c trình độ chuyên môn và quản lí giỏi. Chƣơng trình giáo dục mầm non đƣợc nhà trƣờng quan tâm, chỉ đạo thực hiện một cách nghiêm túc, đƣợc tham gia các lớp chuyên đề và các lớp tập huấn của trƣờng về giáo dục Steam. Bản thân tâm huyết, yêu nghề, c n ng lực chuyên môn tốt, đƣợc bồi dƣỡng phƣơng pháp giáo dục tiên tiến Steam. 2. Kh h n - Môi trƣờng, đồ dùng nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động, trải nghiệm chƣa phong phú, đa dạng, tài liệu tham khảo Steam chƣa c nhiều. - Là mô hình dạy học mới áp dụng vào trƣờng mầm non. - Hiểu biết của giáo viên hông đồng đều, hai giáo viên vừa làm vừa hƣớng dẫn lại cho nhau, chƣa c tài liệu hƣớng dẫn cho trẻ 3 - 4 tuổi về giáo dục Steam. - Tổ chức các hoạt động trải nghiệm còn ít. - Một số trẻ còn nhút nhát. Khả n ng tiếp thu của các trẻ hông đồng đều. - Kỹ n ng trải nghiệm, thực hành còn hạn chế. Kỹ n ng hoạt động nh m còn lúng túng, diễn đạt ngôn ngữ của trẻ còn chậm. 4
- Từ những thực trạng trên trẻ tôi đã suy nghĩ và tìm ra một số biện pháp để giúp trẻ hứng thú tham gia các hoạt động trải nghiệm ứng dụng phƣơng pháp giáo dục Steam nhƣ sau: 3. Điều tra hảo sát thực trạng: Vào đầu n m học, tôi đã tiến hành hảo sát trên 25 trẻ, ết quả nhƣ sau: Bảng hảo sát trƣớc hi thực hiện đề tài Trẻ 3- 4 tuổi Tổng Đạt Chƣa đạt TT Nội dung hảo sát số Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ trẻ lƣợng % lƣợng % Hứng thú vào các hoạt động trải 1 25 11 44% 14 56% nghiệm ứng dụng Steam 2 Ngôn ngữ mạch lạc 25 12 48% 13 52% 3 Kỹ n ng làm việc nhóm 25 9 36% 16 64% 4 Kỹ n ng thực hành, trải nghiệm 25 8 32% 17 68% III. CÁC BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Biện pháp 1: Xây dựng môi trƣờng hoạt động trải nghiệm ứng dụng Steam cho trẻ. Xác định đƣợc tầm quan trọng của việc xây dựng môi trƣờng giáo dục Steam vào các hoạt động cho trẻ, tôi đã mạnh dạn cùng đồng nghiệp xây dựng môi trƣờng trong và ngoài lớp học để tạo hứng thú cho trẻ làm ra các sản phẩm tạo hình đẹp, sáng tạo c tính giáo dục cao. Môi trƣờng gồm môi trƣờng trong lớp học và ngoài lớp học. a. Môi trƣờng trong lớp học. Khi xây dựng môi trƣờng lớp học tạo các g c chơi, tôi xây dựng một hông gian mở, linh hoạt để trẻ c thể thoải mái gần gũi hi hoạt động với các phân hu chức n ng đa dạng phục vụ mọi nhu cầu học tập, sáng tạo của trẻ. Tôi xác định xây dựng các g c trong lớp tôi gồm: + G c hoa học + Góc toán + G c v n học + G c nghệ thuật (Lồng g c Steam) + G c xây dựng. 5
- + G c phân vai: G c bác sĩ, nấu n, bán hàng, g c thực hành cuộc sống) * Góc STEAM và góc nghệ thuật trẻ c thể thoải mái sáng tạo các sản phẩm với vô vàn nguyên vật liệu c sẵn ở đ , sử dụng nguyên vật liệu tự nhiên cho trẻ hoạt động và lấy sản phẩm đ để trang trí lớp học. Khi thiết ế g c tạo hình theo hƣớng Steam tôi lựa chọn vị trí phù hợp và bố trí gần g c xây dựng, g c hoa học để thuận tiện cho trẻ cần sử dụng các đồ dùng ……hỗ trợ cho quá trình tạo ra sản phẩm, tôi sử dụng các hối gỗ, bìa cát tông để tạo nên những chiếc hộp, chiếc ệ xinh xắn, tôi sắp xếp các đồ dùng, nguyên vật liệu phong phú nhƣ: Đá sỏi, vải vụn, lá, cây khô, các loại vỏ, hột hạt, que kem, bút màu, ,... dễ lấy, dễ sử dụng để trẻ thỏa sức sáng tạo trong mỗi giờ hoạt động. Ngoài ra tôi còn trƣng bày các lọ hoa, chậu cây cảnh nhỏ xinh trang trí ở các góc, tạo nên một không gian sinh động cho trẻ. Tạo cho trẻ c cơ hội đƣợc hoạt động nh m, cùng nhau thảo luận thống nhất để vẽ, tô màu theo nh m tạo ra những sản phẩm làm trang trí lớp học. Hình ảnh: Góc tạo hình 6
- Góc xây dựng VD: G c gia đình. Cô chuẩn bị: Vỏ lon, vỏ sữa chua, các nắp chai, hộp sữa su, ống hút, đĩa giấy....các hột hạt c các dạng ích thƣớc hác nhau, dây luồn ...Thƣớc ẻ, bút chì đƣợc tôi để trên các hay, các giá tạo hình. Trẻ thực hiện: Khi trẻ bắt đầu về g c chơi, trẻ cùng nhau quan sát gian hàng của mình, phân công nh m, bạn bán hàng, bạn xếp hàng, bạn thì mua hàng, nấu n, chế biến. Nguyên vật liệu chủ yếu do phụ huynh và trẻ mang đến đã đƣợc vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo an toàn nhƣ vỏ bánh, chai lọ, xốp. Trẻ thể hiện đƣợc vai các thành viên trong gia đình, biết đi chợ mua hàng, biết nấu cơm, tập làm một số việc của ngƣời lớn. 7
- Hình ảnh góc phân vai Ngoài ra ở các g c hác nhƣ g c g c âm nhạc, góc sách truyện, góc toán, tôi luôn để góc mở, cho trẻ dễ lấy, dễ sử dụng trong khi hoạt động. Tôi đặc biệt chú trọng đến cây xanh trong lớp học. Mỗi góc tôi sắp xếp ng n nắp, c độ thoáng, sạch sẽ, có các loại cây xanh an toàn thân thiện với môi trƣờng.. Ảnh một số góc khác. b. Môi trƣờng ngoài lớp học: Đối với trẻ mầm non, môi trƣờng bên ngoài lớp học giúp cho trẻ c nhiều cơ hội đƣợc tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tế, là yếu tố tích cực g p phần nâng cao chất lƣợng ch m s c giáo dục toàn diện cho trẻ. Không chỉ tạo môi trƣờng ở trong lớp mà chúng tôi còn tận dụng ngoài hành lang để tạo môi trƣờng cho trẻ hoạt động mọi lúc mọi nơi. Để xây dựng hu trải nghiệm lồng ghép ứng dụng Steam tôi đã phối hợp cùng đồng nghiệp xây dựng 8
- môi trƣờng ở dƣới các g c cầu thang để làm g c vận động, g c thiên nhiên, g c thƣ viện, g c ỹ n ng sống… Ngoài những đồ dùng đồ chơi sẵn c , chúng tôi đã phối hợp với phụ huynh để tìm iếm các nguyên vật liệu sẵn c ở địa phƣơng: chai nhựa, gỗ vụn, tre nứa, lốp xe, vải, len vụn, bao nilong, đá cuội… và tạo nên các đồ dùng đồ chơi từ các nguyên vật liệu đ . 2. Biện pháp 2: Xây dựng ế hoạch nội dung các hoạt động lồng ghép trải nghiệm phù hợp với lứa tuổi. Giáo dục trẻ mầm non theo hƣớng trải nghiệm là phƣơng thức sử dụng các hoạt động giáo dục trong đ giáo viên là ngƣời thiết ế, tổ chức, hƣớng dẫn các hoạt động để trẻ đƣợc tham dự hay tiếp xúc, tƣơng tác trực tiếp, đƣợc chiêm nghiệm, tự lực tích lũy iến thức, ỹ n ng, thái độ tạo thành inh nghiệm riêng của bản thân. Trong quá trình giảng dạy tôi cũng đã xây dựng nội dung và ế hoạch cho trẻ trong mỗi hoạt động theo từng tháng trong n m học, với các hoạt động ứng dụng phƣơng pháp Steam theo bảng ế hoạch sau: Bảng ế hoạch hoạt động trải nghiệm n m học 2023-2024 Thời gian Nội dung dự iến thực hiện Tháng 9 Làm đèn lồng Tháng 10 Làm bánh bi cà Tháng 11 Làm thiệp tặng cô Tháng 12 Làm mũ ông già Noel Tháng 1 Tạo hình hoa, làm bac ground cây đào ngày tết Tháng 2 Tạo hình con cá từ các nguyên vật liệu mở Tháng 3 Làm bac ground trang trí váy tặng mẹ Tháng 4 Trải nghiệm thu hoạch dƣa chuột, làm bè nổi Tháng 5 Các trò chơi trải nghiệm với nƣớc * Sƣu tầm các nguyên vật liệu c sẵn tại địa phƣơng Sau hi c ế hoạch cho từng tháng cụ thể, bƣớc tiếp theo tôi cùng giáo viên trên lớp liệt ê các nguyên liệu phong phú cho trẻ tham gia làm đồ dùng đồ chơi. Tiêu chí chúng tôi đƣa ra: Sạch, an toàn, thẩm mĩ, thân thiện với môi trƣờng. Trang trí g c Steam với rất nhiều nguyên liệu, đồ dùng cho trẻ thỏa sức hám phá nhƣ: Trẻ sẽ sử dụng những nguyên vật liệu tái chế nhƣ lõi giấy, bìa cattong, đĩa CD, nắp nhựa, chai lọ, cốc giấy, vỏ ốc, hoa hô, cành hô,…. cùng các nguyên liệu trong tạo hình: Kim tuyến, màu nƣớc, màu sáp, eo sữa, eo dán, eo 9
- nến, dây ruy b ng, dây gai, len, đồ hoa học, ỹ thuật, đồ dùng toán, dụng cụ đo lƣờng, ính lúp, .... G c này đƣợc đặt ngay cửa chính để trẻ thuận tiện trƣng bày sản phẩm của mình làm ra cũng nhƣ phụ huynh c thể biết đƣợc sản phẩm của trẻ sau mỗi hoạt động. Bên cạnh nguyên liệu sƣu tầm, tại lớp cần c các nguyên liệu tạo hình để trẻ ết hợp tạo ra đồ dùng sáng tạo trong mọi hoạt động; Dạ, đề can các mầu, mê a cứng, súng bắn eo, eo nến, éo, bút chì, thƣớc ẻ, ẹp gỗ, bút lông, màu nƣớc, sơn các màu, bông gai, dùi để đục lỗ, im chỉ, … Các nguyên vật liệu đƣợc phân loại và sắp xếp theo nh m, c dán nhãn, để ở vị trí thuận lợi để trẻ dễ tìm và sử dụng. Hình ảnh: Các nguyên vật liệu sưu tầm. Việc định hƣớng trẻ cùng tìm iếm các đồ dùng đồ chơi, các nguyên vật liệu tạo cho trẻ th i quen quan sát, suy nghĩ, tìm tòi về các đồ vật ở xung quanh. Trẻ rất thích thú và mong chờ đƣợc hoạt động với chính đồ dùng mà trẻ đã sƣu tầm đƣợc. Nhờ c ế hoạch hoạt động làm đồ dùng và sƣu tầm nguyên học liệu một cách hoa học, phù hợp với từng chủ đề, dự án từ đ môi trƣờng học tập của trẻ ở lớp tôi phụ trách c nguồn nguyên liệu phong phú, đa dạng ích thích sự hứng thú cho trẻ tham gia hoạt động làm đồ dùng, đồ chơi. 3. Biện pháp 3: Ứng dụng steam trong các hoạt động học và các hoạt động hác. Với mỗi đứa trẻ, giai đoạn 3 – 4 tuổi là thời điểm vàng để phát triển và ích thích tƣ duy của não bộ. Những gì trẻ học đƣợc ở giai đoạn này chính là nền tảng tốt nhất để trẻ phát triển về sau. Chính vì vậy, đặt ra mục tiêu giáo dục trẻ 3 – 4 tuổi là điều cần thiết và quan trọng. 10
- Với steam trẻ đƣợc hoạt động nh m, trao đổi, phân chia công việc trong nhóm, mỗi ngƣời trong nhóm làm một công việc khác nhau. Tôi lồng ghép dự án vào tiết hoạt động tạo hình. Trong khám phá có tạo hình. Với hoạt động khám phá tôi lồng ghép các hoạt động trải nghiệm, thí nghiệm thực hành. Với mỗi hoạt động tôi sẽ ứng dụng theo các cách khác nhau với mục đích chung giúp trẻ hứng thú, tự tin, đƣợc thực hành và trải nghiệm. Ứng dụng Steam nhiều nhất trong hoạt động tạo hình và khám phá. Ứng dụng Steam vào hoạt động hám phá. Đối với trẻ mầm non đƣợc hám phá đƣợc trải nghiệm và rút ra đƣợc bài học trong những lần trải nghiệm đ là vô cùng cần thiết. Trẻ cùng nhau hám phá về đối tƣợng và biết tự tìm gia lời giải thích vì sao n lại nhƣ vậy? Thông qua hám phá về cây rau bắp cải trẻ hiểu đƣợc về đặc điểm cấu tạo, ích lợi của cây rau bắp cải, các m n n chế biến từ rau bắp cải. Trẻ đƣợc thực hành chế biến một m n n từ cây rau bắp cải đ là m n SALAT bắp cải. Trẻ vô cùng hứng thú và qua đ cô cũng giáo dục trẻ đƣợc rất nhiều điều bổ ích trong cuộc sống của trẻ. Giờ học khám phá rau bắp cải VD: Khám phá hoa Cúc Trẻ đƣợc trải nghiệm giúp trẻ sử dụng tổng hợp các giác quan (nghe, nhìn, chạm, ngửi…) để c thể t ng hả n ng lƣu giữ những điều đã tiếp cận đƣợc lâu hơn. Từ đ giúp trẻ c thể tối đa h a hả n ng sáng tạo, tính n ng động và thích ứng. Trẻ đƣợc trải qua quá trình hám phá iến thức và tìm giải pháp, từ đ giúp phát triển n ng lực cá nhân và t ng cƣờng sự tự tin. Hoạt động trải nghiệm giúp cho việc học trở nên thú vị hơn với trẻ và việc dạy trở nên thú vị hơn với ngƣời dạy. Trong tiết học “Khám phá hoa Cúc” trẻ đƣợc trải nghiệm và biết đƣợc tên gọi, nêu đƣợc một số đặc điểm, màu sắc, cấu tạo của hoa Cúc. Trẻ đƣợc sờ - ngửi, thực hành cắm hoa. Từ đ trẻ đã biết đƣợc ích lợi, công dụng của các loại hoa... Trẻ đƣợc chia làm 3 nh m nhỏ các nh m tiến hành khám phá cành, lá, cánh hoa, nhuỵ, nhị. Cho trẻ thảo luận, quan sát và cử ra 1 bạn ghi thông tin ết quả. 11
- Giờ học khám phá hoa Cúc Ứng dụng Steam vào hoạt động tạo hình Trong hoạt động tạo hình, tôi tổ chức các tiết học ứng dụng phƣơng pháp Steam trong hoạt động trải nghiệm cho trẻ. Trẻ đƣợc thảo luận, đƣợc đƣa ra ý tƣởng, đƣợc trải nghiệm, thiết ế, chế tạo ra sản phẩm. Đề tài: Làm bac ground cây đào ngày tết Với các bé mầm non, Tết dƣờng nhƣ là điều gì đ rất hấp dẫn mà đứa trẻ nào cũng háo hức chờ đ n. Trong tâm hồn ngây thơ trong trẻo của trẻ, Tết luôn là thế giới tràn ngập niềm vui, niềm hạnh phúc. Khi các bé đƣợc tham gia vào hoạt động tạo hình “Làm bac ground cây đào” chuẩn bị đ n Tết. Tham gia vào hoạt động tạo hình luôn tạo cho trẻ sự hứng hởi, thông qua hoạt động trẻ vừa đƣợc phát triển về mặt thẩm mỹ, vừa phát triển hả n ng phối hợp hoạt động của tay và mắt. Trẻ đƣợc cắt, đƣợc phết hồ và dán đính những bông hoa trang trí cho cây đào. Cùng với đôi bàn tay nhỏ nhắn các bé đã đƣợc thỏa sức trải nghiệm vào hoạt động. 12
- Hình ảnh trẻ làm background cây đào Đề tài: Làm hoa từ các nguyên vật liệu Phát triển cảm xúc thẩm mỹ cho trẻ mầm non là một trrong những nhiệm vụ quan trọng của chƣơng trình giáo dục mầm non. Giúp trẻ biết yêu cái đẹp, rung cảm trƣớc cái đẹp và dần biết sáng tạo cái đẹp g p phần quan trọng hình thành nhân cách cho trẻ, làm nền tảng vũng chắc cho giai đoạn tiếp theo. Tạo hình, làm hoa từ các nguyên vật liệu hác nhau giúp cho trẻ từ những nguyên vật liệu hác nhau c thể tạo thành nhiều bông hoa hác nhau theo hả n ng và sự sáng tạo của trẻ. Trẻ biết thể hiện sản phẩm với màu sắc hài hòa, bố cục cân đối hợp lý, giáo dục trẻ biết yêu cái đẹp, giữ gìn cái đẹp. Trẻ đƣợc tự tay chuẩn bị các nguyên vật liệu, trẻ đƣợc sơn màu, đƣợc chuẩn bị cành hô, lá hô cho hoạt động làm hoa. Cùng với đôi bàn tay nhỏ nhắn ết hợp với ỹ n ng sắp xếp cân đối, gắn đính các chi tiết các bé đã đƣợc thỏa sức trải nghiệm vào hoạt động. Tất cả sự hào hứng của các bé đã đƣợc thể hiện trên huôn mặt hân hoan, sự h ng say và cả nét phấn hởi hi đƣợc tham gia vào hoạt động. 13
- Hình ảnh giờ học làm hoa từ các nguyên vật liệu Đề tài: Làm bè nổi Mở đầu tôi cho trẻ xem video lũ lụt miền trung. Lấy ý tƣởng của trẻ để làm bè nổi giúp đỡ bà con vùng lũ. Cho trẻ về nh m, sử dụng nguyên liệu nhƣ tàu chuối, ống hút, que em, que xiên thịt, xốp. Trẻ dùng bản thiết ế của nh m để làm bè nổi đảm bảo các tiêu chí, chắc chắn, nổi đƣợc trên mặt nƣớc. Với hoạt động rèn luyện cho trẻ n ng lực tƣ duy sáng tạo, trẻ đƣợc hình thành ỹ n ng giải quyết vấn đề thông qua hoạt động mang tính thực hành và trải 14
- nghiệm gắn liền với thực tiễn cuộc sống. Sau hi làm chiếc bè các bạn nhỏ rất thích thú với việc thuyết trình chiếc bè của mình và đƣợc thử nghiệm bè nổi trên mặt nƣớc. Hình ảnh làm bè nổi Hoạt động trải nghiệm nặn bánh bi cà. Hoạt động trải nghiệm là một hoạt động phát triển hả n ng sáng tạo, t ng hả n ng lƣu giữ những điều trẻ hám phá, tính n ng động và thích ứng của trẻ. Đồng thời thông qua hoạt động trải nghiệm, giúp trẻ hám phá thế giới xung quanh, lĩnh hội iến thức, biết tìm giải pháp để giải quyết vấn đề, giúp phát triển n ng lực cá nhân, t ng cƣờng sự tự tin và giúp cho việc học trở nên thú vị hơn đối với trẻ. Với những nguyên liệu rất gần gũi với trẻ đã đƣợc các cô chuẩn bị sẵn nhƣ: Bột nếp, trứng gà, sữa, bơ, đƣờng ính..., các con đƣợc tự tay làm những chiếc bánh bi tròn trịa. Những bàn tay nhỏ bé còn vụng về nhƣng với sự hƣớng dẫn và 15
- động viên, hích lệ của cô giáo, các bé đã rất thích thú, tự tin thực hành nhào bột, chia bột, l n tròn... tạo nên những chiếc bánh bi tròn, thơm ngon giòn giòn tan, tất cả tạo nên một hoạt động thật hứng thú nhƣng hông ém phần hấp dẫn. Thật hạnh phúc hi nhìn thấy các bé hào hứng và n rất ngon lành m n n tự tay mình làm. Hình ảnh giờ học trải nghiệm làm bánh bi cà Ứng dụng Steam vào hoạt động trải nghiệm ngoài trời Hoạt động trải nghiệm, tham quan dã ngoại c ý nghĩa rất lớn đối với trẻ mầm non. Trẻ mầm non rất thích hoạt động và những gì mới mẻ rất hấp dẫn đối với trẻ, trẻ rất thích đƣợc tiếp xúc tìm hiểu thiên nhiên, cuộc sống xung quanh trẻ. Trải nghiệm là quá trình nhận thức, hám phá đối tƣợng bằng việc tƣơng tác với đối tƣợng thông qua hành động tri giác bên ngoài nhƣ nhìn, nghe, sờ ...và quá trình tâm lý bên trong nhƣ chú ý, tƣ duy, tƣởng tƣợng, ghi nhớ... Thông qua đ trẻ c thể học hỏi, tìm tòi, sáng tạo, tiếp thu, tích luỹ đƣợc những inh nghiệm cho bản thân và hoàn thiện các ỹ n ng trong cuộc sống. Dạy học thông qua trải nghiệm là một phƣơng pháp c nhiều ƣu điểm và ích thích đƣợc các tiềm n ng trí tuệ của trẻ. 16
- „ Hình ảnh hoạt động trải nghiệm thu hoạch dưa chuột * Hoạt động góc: Con đƣờng tới steam là vô cùng thú vị. Khi trẻ thực hành trải nghiệm steam sẽ thấy đƣợc sự tập trung, say sƣa, trí tƣởng tƣợng đƣợc sáng tỏ, trí tò mò đƣợc thỏa mãn và hơn hết là niềm đam mê với hoa học, công nghệ đƣợc nảy sinh. Trẻ đƣợc xây và chơi trên chính mô hình của mình. Trẻ dùng sản phẩm của mình làm và đƣa vào xây công trình. Mỗi g c chơi c nhiều loại đồ dùng đồ chơi hác nhau, với những chất liệu đơn giản, dễ tìm iếm, dễ sƣu tầm, phong phú, đẹp, hấp dẫn trẻ. Tất cả các nguyên vật liệu tạo ra các đồ dùng đồ chơi phải đảm bảo tính an toàn, hông gây độc hại, hông sắc nhọn và trẻ dễ dàng sử dụng. - Với vải nỉ, cô cắt các mảnh vải nỉ ra thành các hình dạng các quả hác nhau nhƣ quả xoài, quả cam, quả táo cho trẻ nhồi quả 17
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 49 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 57 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 37 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 28 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 32 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 29 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 31 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 21 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn