intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp và hình thức tổ chức nhằm phát triển tính tích cực vận động trong giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo nhỡ

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:32

21
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non được hoàn thành với mục tiêu nhằm đưa ra 8 giải pháp song điểm mới của đề tài mà tôi chú trọng là hoạt động giáo dục thể chất nhằm phát huy tính tích cực hoạt động của trẻ trong các giờ học thể dục.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp và hình thức tổ chức nhằm phát triển tính tích cực vận động trong giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo nhỡ

  1. CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­  Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP BIỆN PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC NHẰM PHÁT  TRIỂN TÍNH TÍCH CỰC VẬN ĐỘNG TRONG GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THỂ  CHẤT CHO TRẺ MẪU GIÁO NHỠ Họ và tên : Phan Thị Quyên Chức vụ: Giáo viên Đơn vị : Trường mầm non Hồng Thủy                                                  
  2.                                          Quảng Bình, tháng 05 năm 2017                                   1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1 Lí do chọn đề tài:           Đất nước Việt Nam tiến tới năm 2020 với sự thay đổi của nền kinh tế, xã hội   và công nghệ cùng với nó là hình ảnh người công dân Việt Nam mới với trình độ học   vấn cao, năng động, sáng tạo, có khả  năng xử  lý thông tin cao, có khả  năng tự  lựa  chọn và giải quyết các vấn đề  đặt ra trong cuộc sống, thích  ứng với sự  biến đổi  không ngừng của xã hội. Trách nhiệm này đặt trên vai ngành giáo dục đặc biệt là giáo  dục mầm non. Đòi hỏi giáo dục mầm non phải có những nội dung, chương trình phù  hợp, đổi mới phương pháp dạy và học một cách tích cực. Giáo dục không chỉ  hoàn  thành việc đào tạo những con người thích  ứng với xã hội mà còn đào tạo ra những  con người đầy đủ phẩm chất và trí tuệ, thể lực để đón đầu sự phát triển của xã hội. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói:                                       Trẻ em như búp trên cành                                 Biết ăn ngủ biết học hành là ngoan Trẻ  em là công dân của xã hội, là thế  hệ  tương lai của đất nước nên ngay từ  khi lọt lòng chúng ta cần chăm sóc giáo dục trẻ  thật chu đáo. Đặc biêt giáo dục thể  chất    (GDTC)  cho  trẻ  càng  có ý nghĩa  quan  trong hơn bởi  trong  nghị quyết trung   ương IV về những vấn đề cấp bách của sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của   nhân dân có ghi rõ: “ Sức khỏe là cái vốn quí nhất của mỗi con người và của toàn xã  hội, là nhân tố  quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ   Tổ quốc” GDTC  là  
  3. một  bộ  phận  quan  trọng  của giáo  dục phát  triển  toàn  diện,  có  mối quan hệ mật   thiết với giáo dục đạo đức, thẩm mỹ và lao động. Hơn nữa GDTC cho trẻ mầm non   càng có ý ngĩa quan trọng hơn bởi cơ thể trẻ đang phát triển mạnh mẽ, hệ thần kinh,   cơ  xương hình thành nhanh, bộ  máy hô hấp đang hoàn thiện, cơ  thể trẻ còn non yếu   dễ  bị  phát triển lệnh lạc, mất cân đối nếu không được chăm sóc giáo dục đúng đắn  thì có thể  gây nên những thiếu sót trong sự phát  triển cơ thể trẻ mà không  thể khắc   phục được. Nhận thức được  điều  đó Đảng và nhà nước ta trong những năm gần đây   đã đặc biệt chú trọng tới công tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. Vậy GDTC là một   trong những nội dung giáo dục quan trọng của nhà trường nhằm đào tạo thế  hệ  trẻ  Việt Nam phát triển  trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần và trong  sáng về đạo đức.           Trong quá trình GDTC cho trẻ mầm non, các nhiệm vụ GDTC được hoàn thành   bằng các hình thức khác nhau. Hình thức GDTC  ở  trường mầm non là sự  tổng hợp  giáo dục về  những hoạt động vận động nhiều dạng của trẻ, mà cơ  bản là tính tích  cực vận động của chúng. Sự  tổng hợp những hình thức đó tạo nên một chế  độ  vận  động nhất định, cần thiết cho sự phát triển đầy đủ  về thể chất và củng cố  sức khỏe   cho trẻ.  Ở trường mầm non sử dụng hình thức GDTC qua các tiết học thể dục Thể  dục sáng và các tiết thể dục được tiến hành với tất cả các lớp mẫu giáo, nhưng trong  các hình thức đó đòi hỏi giáo viên phải chọn lọc những bài tập vận động và  phương  pháp tiến hành với từng độ  tuổi nhất định. Ngoài ra giáo viên cần chú ý hướng đến  việc giáo dục trí tuệ, cảm xúc, điều khiển hành vi vận động ở trẻ, giúp trẻ hiểu được  ý nghĩa của nhiệm vụ  do giáo viên đề  ra và tích cực vượt qua khó khăn xuất hiện  trong hoạt động của mình.  Thực tế hiện nay trong trường mẫu giáo, chúng tôi thấy  rằng sự quan tâm đúng mức tới thể dục cho trẻ mẫu giáo thực sự chưa đầy đủ  lắm.  Chính vì vậy tôi đã chọn đề tài  “ Một số biện pháp và hình thức tổ chức nhằm phát  triển tính tích cực vận động trong giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo nhỡ”   1.2.  Phạm vi áp dụng đề tài:
  4.  Đề  tài này được lựa chọn nghiên cứu trong phạm vi lớp mẫu giáo nhỡ  4 ­ 5  tuổi trong trường mầm non  1.3. Điểm mới của đề tài:   Nội dung đề  tài sẽ  có nhiều người lựa chọn để  viết song mỗi độ  tuổi, mỗi   vùng miền, mỗi trường sẽ  có một đặc trưng, giải pháp riêng không ai viết giống ai   cả. Với đề tài này tôi đưa ra 8 giải pháp song điểm mới của đề tài mà tôi chú trọng là  hoạt động giáo dục thể chất nhằm phát huy tính tích cực hoạt động của trẻ trong các  giờ học thể dục. Quan tâm đánh giá trẻ trong hoạt động thể chất để có biện pháp bồi  dưỡng đúng đắn; Tổ  chức dạy các tiết thể  dục cho trẻ  đạt hiệu quả, xây dựng góc  vận động phù hợp trong lớp học, xây dựng khu vận động phong phú và đa dạng cho  trẻ  hoạt động. Vì nó có một vai trò hết sức quan trọng trong chương trình giáo dục  trẻ em lứa tuổi mầm non đặc biệt trẻ 4 ­ 5 tuổi. Vận dụng những kiến thức đã học tổ  chức cho trẻ  4 ­ 5 tuổi phát huy tính tích cực vận động trong lĩnh vực phát triển thể  chất. 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng trước khi nghiên cứu “Mét sè biện pháp và hình thức tổ  chức  nhằm phát triển tính tích cực vận động trong giáo dục thể  chất cho trẻ  mẫu giáo nhỡ”    Căn   cứ công   văn   số   469/SGD   ĐT­GDMN   ngày   25/3/2014   về   việc   “Hướng  dẫn xây dựng kế  hoạch và thực hiện chuyên đề: “Nâng cao chất lượng giáo dục phát  triển vận động cho trẻ trong trường mầm non, giai đoạn 2013 ­ 2016”. Thực hiện công  văn số  455/KH­GD&ĐT ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Phòng giáo dục đào tạo Lệ  Thủy;  Trường Mầm non tôi đang công tác đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện   chuyên đề giáo dục phát triển vận động trong 3 năm từ năm 2013­2016.   Như chúng ta đã biết tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em Việt Nam là 16,2% (thể nhẹ  cân), 26,7% (thể thấp còi) và 6,7% (thể gầy còm). Thống kê trên ước lượng tại Việt  Nam hiện nay có khoảng 7,6 triệu trẻ dưới 5 tuổi thì số trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ  cân hiện có hơn 1,2 triệu trẻ và suy dinh dưỡng thấp còi vào khoảng trên 2 triệu trẻ. 
  5. Những năm gần đây, tốc độ giảm suy dinh dưỡng thể thấp còi đã chậm lại so với  những năm trước đây ở tất cả các địa phương. Tuy nhiên, hiện nay trên toàn quốc  vẫn còn 17 tỉnh/thành phố có tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở mức cao, trên  20%; 21 tỉnh/thành phố có tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thấp còi trên 30% (mức cao).  Bên cạnh vấn đề suy dinh dưỡng ở trẻ em, tình trạng trẻ thừa cân béo phì những  năm gần đây tiếp tục tăng nhanh, đặc biệt trong 10 năm (từ 2000­ 2010), tỉ lệ trẻ  béo phì tăng 9 lần.Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chiều cao và thể chất con  người phụ thuộc 20% vào di truyền và 80% vào dinh dưỡng, môi trường sống và  rèn luyện thể thao. Vì vậy, một chế độ ăn với liều lượng dinh dưỡng hợp lý cùng  với sự tập luyên thể dục dục thể thao sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất.  Nói như thế để chúng ta biết được thực trạng chung của phát triển thể chất của  trẻ em Việt Nam hiện nay rất cần có sự thay đổi về chế độ dinh dưỡng củng như  phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ. Qua quá trình giảng dạy tôi đã tìm hiểu thực trạng tiếp thu môn học thể  chất  của trẻ như thế nào, tính tích cực hoạt động của trẻ ra sao? Và tôi đã thấy được thực  trạng của lớp tôi như sau: Trẻ chưa tập trung chú ý trong giờ học thể dục, chưa hứng   thú với các bài tập vận động, trò chơi vận động mà giáo viên trong lớp tổ  chức. Về  phía giáo viên, nhìn chung đa số  giáo viên trong trường đều có trình độ  chuyên môn  cao, nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục phát triển thể chất cho trẻ ở  trường mầm non. Nhưng bên cạnh đó việc tổ chức hoạt động giáo dục phát triển thể  chất cho trẻ  còn có những bất cập sau: Năng khiếu thể  dục thể  thao của giáo viên  còn hạn chế, cơ sở vật chất còn thiếu thốn. Năm học 2016 – 2017  bản thân tôi được nhà trường phân công giảng dạy lớp  mẫu giáo lớn 4 ­ 5 tuổi. Được sự phân công của nhà trường, bản thân tôi đã tiếp nhận   lớp và nghiên cứu hồ sơ của trẻ, nắm bắt tình hình tâm sinh lý của từng trẻ để có kế  hoạch giáo dục. Vào đầu năm học, tôi đã tổ  chức nhiều tiết thể  dục nhằm khảo sát  tình hình của trẻ. Qua đó tôi nhận thấy một số  nhược điểm lớn là đa số  trẻ  chưa  
  6. hứng thú tham gia tích cực các bài tập phát triển vận động, cho nên dẫn đến trong quá  trình tổ chức  lớp tôi đã đạt được kết quả khá thấp. Kết quả đó được thể hiện qua khảo sát như sau: Số trẻ ( 34) Số trẻ đạt Số trẻ không đạt Số trẻ % Số trẻ % Sự  tập trung chú ý, hứng thú  19 55,9% 15 44,1% của trẻ khi tham gia vận động. Trẻ  tích cực tự  giác trong giờ  18 52,9% 16 47,1% học Trẻ  khỏe mạnh, nhanh nhẹn,  23 67,6% 11 32,4% có thể lực tốt Trẻ   có   các   kỹ   năng   kỹ   xảo  17 50% 17 50% vận động tốt   1. Thuận lợi     ­ Trong những năm gần đây trường Mầm Non  tôi đang công tác luôn nhận được  sự  quan tâm tạo điều của Phòng GD&ĐT Lệ  Thủy về  việc đầu tư, bổ  sung  cơ  sở  vật chất phục vụ cho công tác dạy và học của cô và trò trong nhà trường. Nhà tr ường  đã tiếp nhận được một số  trang thiết bị  do sở  giáo dục đầu tư  cho trường, Vì vậy  thuận tiện cho việc thực hiện chuyên đề  phát triển vận động cho trẻ  mầm non.   ­ Nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi để cho giáo viên học tập lẫn nhau qua   các buổi sinh hoạt chuyên môn, thao giảng chuyên đề về phát triển vận động  cho trẻ  và thực hành luyện tập . Được sự quan tâm giúp đỡ, sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc  phụ  huynh đã  ủng hộ  nguyên vật liệu để  lớp tôi làm các loại đồ  dung đồ  chơi góp   phần cho việc thực hiện chuyên đề phát triển vận động  cho trẻ. 2. Khó khăn:  ­ Phòng hoạt động giáo dục thể chất chưa có nên còn nhiều ảnh hưởng đến việc   cho trẻ làm quen với 1 số hoạt động thể chất.
  7. ­ Diện tích sân trường cụm lẽ  còn hẹp nên cũng có phần  ảnh hưởng đến hoạt  động phát triển vận động cho trẻ. ­ Cây xanh, bóng mát ở sân trường chưa được nhiều (Cụm trung tâm khu mới xây),  các đồ  chơi ngoài trời đã bị  xuống cấp, nên ảnh hưởng đến hoạt động vui chơi của  trẻ. ­ Giáo viên chưa linh hoạt, sáng tạo trong việc tổ chức hoạt động cho trẻ     –  Cơ sở vật chất nhà trường gặp nhiều khó khăn: Diện tích lớp học chật hẹp, số  học sinh trong lớp đông. Tỷ  lệ  bé trai chiếm 2/3 số  trẻ  trong lớp nên trẻ  rất hiếu   động. Trong lớp có rất nhiều trẻ bị suy dinh đưỡng, thấp còi, nên gây rất nhiều khó   khăn cho việc tham gia vào các hoạt động, nhất là giờ giáo dục thể chất. –  90% phụ huynh học sinh trong lớp làm nghề nông, kinh tế thấp không có điều kiện  quan tâm đến con cái, trẻ không được va chạm nhiều nên còn nhút nhát, chưa mạnh   dạn trong các hoạt động. 2.2 Các biện pháp và hình thức tổ chức  nhằm phát triển tính tích cực vận động  trong giáo dục thể chât cho trẻ mẫu giáo Nhỡ 4­5 tuổi. Vận động là nhu cầu tự nhiên của cơ thể, đặc biệt là với cơ thể đang phát triển  như  trẻ  mầm non. Vai trò vận động đối với cơ  thể  trẻ  đã được các nhà khoa học  khẳng định ngay từ thế kỉ XVIII: “Cơ thể không vận động giống như nước trong ao  tù”,  “  Nguyên  nhân  chậm  phát  triển  của  cơ   thể   hài  nhi  là  do  thiếu  vận   động”. Ngày nay khoa học đã chứng minh được rằng: phần lớn những trẻ ít vận động  thì các vận động phúc hợp và chức năng thần kinh thực vật thường kém phát triển,   hoạt động hệ tuần hoàn và hệ hô hấp bị  hạn chế, khả năng lao động chân tay giảm  sút, trọng lượng cơ thể tăng nhanh. Vận động có vai trò hết sức quan trọng đối với sự  phát triển của cơ  thể,  ở  mỗi một giai đoạn thì nhu cầu vận động của trẻ  là khác  nhau. Biết được tầm quan trọng đó nên bản thân tôi đã rất chú trọng việc giáo dục   thể  chất cho trẻ, tôi đã nghiên cứu được các biện pháp và hình thức tổ  chức  nhằm 
  8. phát triển tính tích cực vận động trong giáo dục thể chất cho trẻ  mẫu giáo nhỡ  như  sau:        2.2.1: Xây dựng lập kế hoạch tổ chức cho trẻ vận động và xây dựng góc vận   động:                  Dựa trên kế  hoạch năm học của nhà trường xây dựng và căn cứ  vào nội  dung  trong chương trình theo độ tuổi; Căn cứ vào thời gian, thời điểm thực hiện bài  tập  ở  vào  giai  đoạn  nào  của  chương  trình  năm  học;  Căn  cứ  vào  mức  độ  phát  triển  ,  khả  năng  thực  tế  của  trẻ,    tôi  đã  xây dựng kế   hoạch  nội  dung  các   vận động tập luyện cho trẻ, xác định độ khó  của từng  bài tập và sắp xếp theo trình   tự  để đưa vào hướng dẫn trẻ cho phù hợp đi từ  dễ  đến khó đảm bảo củng cố, phát   triển  những  vận  động  trẻ  đã  biết,  đồng  thời  chuẩn  bị   cho  những  kỹ  năng  vận động cao hơn. Nội dung trong chương trình đã được trình bày theo từng loại vận  động và theo mức độ  tăng dần từ  dễ  đến khó, đồng thời phù hợp với từng chủ  đề  chủ  điểm,  phù  hợp  với  các  hoạt  động  khác  và  các  sự kiện  .  Khi  lập  được  kế  hoạch tổ chức rồi tôi thấy rất yên tâm và thực hiện rất hiệu quả.  * VD: Kế hoạch tổ chức các hoạt động Giáo dục thể chất. KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THỂ CHẤT LỚP NHỠ 1 NĂM  HỌC 2016 ­ 2017 TT CHỦ ĐỀ NỘI DUNG YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1 Trường  ­ Đi trên vạch kẻ thẳng  ­ Trẻ biết đi trên vach kẻ  mầm non trên sàn nhà thẳng. ­ Bò bằng bàn tay, bàn  ­ Biết bò bằng bàn tay bàn  chân qua 3 – 4m chân qua 3 – 4m . ­ Tung bóng lên cao và  ­ Biết thực hiện thuần thục  bắt bóng – Đi trên vach  bài tập với 2 vận động .
  9. kẻ sẳn thẳng trên sàn. 2 Bản thân ­ BTTH: Tung bóng lên  ­ Trẻ biết tập bài tập tổng  cao và bắt bóng ­ Bò  hợp với các vận động cũ  bằng bàn tay bàn chân  thuần thục. qua 3 ­ 4m  ­ Bật liên tục về phía  ­ Trẻ biết bật liên tục về  trước phía trước. ­ Biết trườn theo hướng  ­ Trườn theo hướng  thẳng thẳng. 3 Gia đình ­ Tung bóng và bắt bóng  ­ Biết thực hiện thuần thục  với người đối diện – Bật  bài tập với 2 vận động . liên tục về phía trước. ­ BTTH: Tung bóng và  ­ Biết tập bài tập tổng hợp:  bắt bóng với người đối  Tung bóng và bắt bóng với  diện – trườn theo hướng  người đối diện – trườn theo  thẳng. hướng thẳng. ­ Trẻ biết đi  đúng tư thế. ­ Đi dích dắc đổi hướng  theo vạch chuẩn. 4 Nghề  ­ Bò dích dắc qua 5 điểm ­ Biết dích dắc qua 5 điểm  nghiệp . không chạm vạch. ­ Đập và bắt bóng ­ bò  ­ Biết đập và bắt bóng bò  dích dắc qua 5 điểm. dích dắc qau 5 điểm đúng tư  - BTTH : Đi dích dắc đổi  thế. hướng theo vạch chuẩn  ­ Trẻ biết đi dích dắc đổi  ­Đập và bắt bóng. hướng theo vạch chuẩn, biết  đập và bắt bóng chính xác  ­ Nhảy từ trên cao xuống. bằng 2 tay. ­ Trẻ biết nhảy từ trên cao 
  10. ­ Trườn sấp kết hợp trèo  xuống. qua ghế thể dục. ­ Trẻ biết trườn sấp và phối  hợp để trèo qua ghế. 5 Thực vật­ ­ Ném xa bằng 1 tay ­  ­ Trẻ biết tập bài tập 2 vận  tết và mùa  nhảy từ trên cao xuống động. xuân  ­ BTTH :Trườn sấp kết  ­ Trẻ biết thực hiện bài tập  hợp trèo qua ghế thể dục  tổng hợp. ­ Ném xa bằng 1 tay. ­ Trèo lên xuống 5 giống  ­ Trẻ biết trèo lên xuống 5  thang.  giống thang. ­ Ném trúng đích nằm  ­ Trẻ biết ném trúng đích  ngang – Bật xa 35 ­ 40 nằm ngang chính. Biết bật  xa 35 ­40 cm. 6 Động vật ­ BTTH: ­ Trèo lên xuống  5 giống thang. ­ Ném  ­ Trẻ thực hiện BTTH chính  trúng đích nằm ngang ­  xác Bật xa 35 – 40. ­ Đi trên ghế thể dục đầu  ­ Biết đi thăng bằng trên ghế  đội túi cát. thể dục đầu đội túi cát và  không làm rơi túi cát. ­ Bò chui qua cổng. ­ Biết bò chui qua cổng. ­ Chuyền bóng qua đầu  ­ Trẻ biết thực hiện bài tập  qua chân – Bò chui qua  2 vận động. cổng. ­ BTTH: Đi trên ghế thể  ­Trẻ biết thực hiện bài tập  dục đầu đội túi cát – Bò  tổng hợp. chui qua cổng – chuyền  bóng qua đầu qua chân.
  11. 7 Phương  ­ Bật qua vạch cản 10 ­15  ­ Biết bật qua vạch cản tiện và luật  cm ­ Biết ném xa bằng 2 tây  lệ giao  ­ Ném xa bằng hai tay. đúng tư thế. thông ­ Bật qua vạch cản ­  ­ Trẻ biết thực hiện bài tập  Chạy liê tục 15 giây. 2 vận động. 8 Nước và  ­ BTTH: Bật qua vạch  hiện tượng  cản ­ ném xa bằng 1 tay ­   ­ Biết tập BTTH thuần thục. tự nhiên. Chạy liên tục 15m  ­ Bật tách chân và khép  ­ Trẻ biết bật tách chân và  chân qua 5 ô. khép chân qua 5 ô. 9 Quê hương­  ­ Ném trúng đích thẳng  ­ Trẻ biết ngắm đích để  Đất nước­  đứng. ném. Bác Hồ­  ­ Bò chui qua ống – bật  tách chân khép chân qua 5  ­ Trẻ biết thực hiện bài tập  ô. 2 vận động ­ BTTH:  Ném trúng đích  thẳng đứng ­ Bò chui qua  ­ Thực hiện được BTTH  ống ­ bật tách chân khép  thuần thục. chân qua 5 ô. Sau khi xây dựng kế hoạch nội dung các vận động tập luyện cho trẻ tôi tiếp  tục  xây  dựng  “góc  vận  động”.  Xây  dựng  góc  vận  động  ,  để thuận  tiện  cho   trẻ  sử dụng  và  tuyên  truyền  đến  tất  cả  các  bậc  phụ  huynh,  tôi  chọn  vị  trí   trước  cửa lớp.  Tôi  sắp  xếp  các  đồ  dùng  dụng  cụ  để  cho  trẻ  dễ lấy,  dễ  sử   dụng.  đến  mỗi hoạt động như thể dục sáng, giờ học thể dục, hoạt động ngoài trời  trẻ có thể tự  lấy đồ dùng đồ chơi phù hợp với vận động mà giáo viên yêu cầu. Ngoài  ra khi xây dựng góc vận động trẻ có thể tự tham gia vận động khi trẻ được bố mẹ  đón và cho chơi ở sân trường, trẻ có thể rủ bạn cùng tập lại bài tập mà buổi sáng đã  học cho bố mẹ xem. Khi xây dựng góc vận động tôi nhận thấy trẻ lớp tôi tiến bộ  nhiều hơn, trẻ tham gia vận động tự nhiên và tích cực hơn, đồng thời phụ huynh lớp 
  12. tôi thấy được rõ hơn tầm quan trọng của giáo dục thể chất, họ quan tâm hơn đến sự  vận động của con mình, xem với vận động này, vận động kia con mình thực hiện  được đến đâu, có thực hiện tốt bài tập không, có mạnh dạn tự tin khi trèo thang hay  đi trên cầu thăng bằng không. Ngoài xây dựng góc vận động, tôi đã kết hợp với nhà  trường tuyên truyên với các đoàn thể, phụ huynh góp công sức và vật chất để xây  dựng khu vận động ngoài trời cho trẻ. Nhờ đó mà khu vận động của trường tôi đã có  nhiều đồ chơi và công cụ dành cho trẻ hoạt động như: Ống chui , xích đu bằng lốp,  bằng tre, đường gồ ghề được làm bằng lốp, thang leo, đu tay, cử tạ, đích ném …                                     Xây dựng góc vận động trong lớp. 2.2.2: Phát triển tính tích cực vận động trong giáo dục thể  chất cho trẻ  thông   qua tiết học thể dục, dạy học lấy trẻ làm trung tâm. Với quan điểm “mỗi đứa trẻ là một cá thể  riêng biệt” và “mỗi đứa trẻ  đều có   cơ hội được học bằng nhiều cách khác nhau”, vì vậy dạy cho trẻ mầm non cần được   tiếp cận với phương pháp “lấy trẻ  làm trung tâm”. Đó là phương pháp mà giáo viên  cần chú ý đến hứng thú, nhu cầu, khả năng, thế mạnh của mỗi trẻ để hiểu, đánh giá  đúng và tôn trọng. Căn cứ vào khả năng, nhu cầu học tập, kinh nghiệm sống của trẻ 
  13. để xác định mục tiêu, nội dung cụ thể trong từng hoạt động và đảm bảo tốt mục tiêu   giáo dục đề ra. GV có nhiều sáng tạo trong việc đổi mới nội dung, phương pháp, hình   thức tổ chức hoạt động nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ trong  quá trình tham gia các hoạt động giáo dục tại trường. Có nhiều sáng tạo trong việc   làm đồ dùng, đồ chơi phong phú, đa dạng mang tính giáo dục và thẩm mỹ cao. Trẻ sẽ tích cực, chủ động tham gia các hoạt động thể dục thể thao, làm việc  theo nhóm để được trải nghiệm, trao đổi, chia sẻ và trình bày ý kiến của mình; biết  suy nghĩ và vận dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống, giải quyết các tình  huống mà trẻ gặp phải… Từ đó, trẻ mạnh dạn, tự tin, tích cực, chủ động, tư duy,  sáng tạo, thích thú tìm tòi, khám phá trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục ở  trường, ở lớp. Vì thế giáo viên cần chú ý giáo dục lấy trẻ làm trung tâm  để tiết học  thể dục của trẻ luôn đạt kết quả cao. Trẻ hứng thú tham gia hoạt động. Trong một tiết học thể dục luôn có 3 phần: Phần khởi động, phần trọng động  và phần hồi tĩnh. Trong phần trọng động có: Bài tập phát triển chung và vận động cơ  bản. *Khởi động: ­ Để trẻ tập trung chú ý, giáo viên cần sử dụng tín hiệu khác nhau như : Trống,   xắc xô,...Ngoài ra, nếu có điều kiện, giáo viên sử dụng tín hiệu âm thanh. ­ Âm nhạc, đó là tín hiệu dễ thu hút sự chú ý của trẻ. Tuy nhiên, trong một tiết   học, giáo viên nên sử dụng một loại dụng cụ tín hiệu thống nhất để khỏi ảnh hưởng  đến sự  chú ý của trẻ. Bên cạnh những tín hiệu trên, giáo viên có thể  sử  dụng khẩu  lệnh, mệnh lệnh. Có thể tiến hành phần khởi động như sau: Giáo viên cho trẻ đi bộ thành vòng tròn khép kín, giáo viên đi vào phía trong vòng tròn  ngược chiều với trẻ để  theo dõi và điều khiển trẻ  tập. Cho trẻ  đi thường phối hợp   với các kiểu đi: đi kiễng gót 2m, đi thường 5m, 2m đi bằng gót chân, 5m đi thường, đi   như  vậy khoảng 2­3lần. Sau đó, cho trẻ  chuyển sang chạy thay đổi tốc độ: chậm­ nhanh­chậm. Hoặc cuối phần khởi động, giáo viên có thể  cho trẻ  chơi một trò chơi 
  14. vận động nhẹ nhàng như: “Tiếng gọi của ai?”, “Chuông reo ở đâu?”, có tác dụng làm  cho trẻ phấn khởi, thích thú trước khi chuyển sang phần trọng động. * Trọng động: Tập những động tác mới, hoặc ôn động tác cũ hay nâng cao trình độ  luyện tập của trẻ. ­ Rèn luyện phát triển thân thể toàn diện và các tố chất thể lực.Bồi dưỡng và giáo  dục ý chí, phẩm chất đạo đức tốt cho trẻ. ­Thực hiện bài tập phát triển chung: ­ Phát triển và rèn luyện các nhóm cơ chính; cơ bả vai, cơ chân, cơ mình, những động  tác phát triển hệ hô hấp và những động tác hỗ trợ cho bài tập vận động cơ bản. Ví dụ: Bài tập vận động cơ  bản là “ném xa”thì khi chọn động tác cho bài tập phát  triển chung, giáo viên lưu ý chọn động tác tay đưa từ dưới lên cao và tập động tác này  số  lần nhiều hơn các động tác còn lại. Hoặc bài tập vận động cơ  bản là “bật xa”,   nhiệm vụ chính là  tập cho trẻ biết nhún chân, giáo viên  nên  chọn bài  tập phát triển  chung có động tác đứng lên ngồi xuống nhiều hơn.Khi tập, nên cho trẻ cầm các dụng   cụ  như  cờ, nơ, gậy thể dục,...nhưng các dụng cụ  đó phải phù hợp với vận động và  không gây mệt mỏi cho trẻ. Các dụng cụ  đó phải tạo cho trẻ  lượng vận động chính  xác, được sắp đặt theo từng thể  loại để  dễ  lấy và phân phát cho trẻ. Khi chia dụng   cụ cho trẻ, giáo viên phải lựa chọn các biện pháp sao cho không mất thời gian và phải   được tiến hành nhanh, gọn. Cần chú ý kết hợp sử dụng dụng cụ và tập tay không cho  trẻ để trẻ có cảm giác đúng về động tác khi tập không có dụng cụ. +Vận động cơ bản. Hình thành và vận động kĩ năng cơ bản ở trẻ. Giáo viên cần  hướng dẫn tỉ mỉ tiến hành theo các bước sau : Tập mẫu, cho một số trẻ tập thử, cả  lớp tập. Giáo viên áp dụng các hình thức tổ chức: Cả lớp, nhóm, cá nhân tùy thuộc  vào bài tập và khả năng của trẻ. ­ Ví dụ: Dạy cho trẻ thực hiện bài tập " Đi dích dắc đổi hướng theo vạch chuẩn. Đập  và bắt bóng. ". Cô giáo có thể gợi ý : ­ Đố các con gì đây ? 
  15. ­ Các con có muốn đến thăm doanh trại bộ đội không ? Muốn đến được đó các con  phải vượt qua rất nhiều chướng ngại vật. ­ Hôm nay cô sẽ cho các con tập bài: Đi dích dắc đổi hướng theo vạch chuẩn ­ Đập  và bắt bóng.Cô cho trẻ nhắc lại tên bài học. ­ Cô làm mẫu lần 1. ­ Cô làm mẫu lần 2 giải thích :Tư  thế  chuẩn bị  : Cô đứng tự  nhiên chân rộng bằng  vai, 2 tay cầm bóng và đập xuống sàn, khi bóng nảy lên cô đưa 2 tay ra bắt lấy bóng.  Tiếp đến cô đi đến vạch vạch xuất phát đi dích dắc đổi hướng theo vạch chuẩn, khi   đi cô chú ý mắt nhìn thẳng, không chạm vào vạch, cô đi hết con đường, sau đó cô đi  nhẹ nhàng về đứng cuối hàng. ­ Cô có thể cho 2 trẻ lên làm mẫu, khi trẻ làm cô kết hợp giãi thích rõ hơn. ­ Lớp thực hiện lần lượt (cô quan sát sửa sai ) ­ Chia 2 nhóm thi đua thực hiện (cô bao quát và sửa sai) * Trò chơi vận động: Trò chơi vận động nhằm củng cố rèn luyện và hỗ trợ cho bài tập vận động cơ  bản. Giáo viên lựa chọn những trò chơi vận động cơ bản như trò chơi : Tín hiệu ,  Chó sói xấu tính , Bắt chước tạo dáng ,cáo và thỏ ... Ví dụ  : Bài tập vận động bật qua vật cản thì trò chơi vận động là “Thi ném vào  vòng”; ném xa bằng một tay thì trò chơi vận động là “ Đua ngựa”. Mục đích nhằm rèn  luyện những kỉ năng của các vận động cơ bản. *Lưu ý: Đối với những bàn tập có 1 vận động thì giáo viên nên tổ chức trò chơi  vận động, còn với những bài tập có 2 đến 3 vận động thì giáo viên không nên tổ chức  trò chơi vận động vì trẻ vận động quá sức. * Hồi tỉnh:  Đưa cơ  thể  về  trạng thái bình thường sau quá trình vận động liên tục. Giáo  viên phải làm cho trẻ có cảm giác thoải mái, phấn khởi đỡ mệt mỏi, không chán học.  Giáo viên có thể  tiến hành  nhiều hình thức : cho trẻ  đi vòng tròn,  hít thở  , trò chơi  
  16. vận động tĩnh như : “Bóng bay xanh”, “Tìm đồ chơi”. Ví dụ :Cô cho trẻ đi vòng tròn  đọc thơ “Bé bước một hai”, hít thở sâu.  Nhận xét tiết học: Giáo viên có thể nhận xét ngay trong tiết học hoặc cuối tiết   học, trong tiết học khen trẻ  kịp thời. Cuối tiết học chủ  yếu động viên trẻ, khen là  chính         Các giờ học diễn ra sôi nổi, hiệu quả, Trẻ hứng thú hoạt động. 2.2.3: Tập luyện thường xuyên liên tục đúng giờ ( Đối với thể dục sáng)  ­ Như chúng ta đã biết ,tác dụng của thể dục buổi sáng đối với trẻ em hàng ngày có ý   nghĩa to lớn về giáo dục và sức khỏe cho trẻ em, đặc biệt là trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo .   Buổi sáng ngay sau khi ngủ  dậy tập thể  dục đơn giản, trẻ  tích lũy được sự  sảng   khoái cho cả ngày. Tập luyện thường xuyên như  vậy , cơ thể của trẻ nâng cao hoạt   động của các cơ  quan của cơ  thể, thúc đẩy sự  phát triển những kỹ  năng vận động  cần thiết, củng cố  các nhóm cơ, hình thành tư  thế  đúng đắn. Vì vậy tôi cho trẻ  tập   thể  dục sáng hàng ngày vào một thời gian nhất định sau giờ  đón trẻ  . Thời gian tập   khoảng 10 – 15 phút., Trang bị dụng cụ như gậy  , nơ , vòng , hoa tua , cờ …thể dục  phù hợp với động tác để tạo hứng thú cho trẻ tập. Khi trẻ tập giáo viên quan sát cách  đứng của trẻ, tư  thế  đầu, vai, mông và đặc biệt là cột sống của trẻ. Trẻ  cần đứng  
  17. thẳng, vai thả đều, không lên gân, tay cử động thoải mái, không cúi đầu. Giữ cho trẻ  tư thế đứng ngay cả khi nghỉ, khi đi bộ, chạy và làm các cử động khác. Số lần lặp lại   mỗi bài tập phụ thuộc vào tính chất mỗi động tác, cũng như trình độ thể lực của trẻ.   Những bài tập khó, có khối lượng vận động lớn chỉ nên lặp lại 1­ 2 lần, còn động tác   phát triển chung đối với tay, chân thì nên từ   3 ­ 4 lần. Chọn động tác và sắp xếp bài  tập cho trẻ cần theo một số  quy định. Trước hết động tác phải phù hợp và hấp dẫn  đối với trẻ em. Bài tập phải có tác động hoàn thiện kĩ năng đi, chạy, trèo, ném, thúc   đẩy sự  hình thành tư  thế  đúng, gây sự  hoạt động tích cực của các cơ  quan hô hấp,   tuần hoàn, các nhóm cơ… 2.2. 4: Sử dụng đồ dùng trực quan phong phú và đa dạng: Trẻ mầm non có tư  duy và nhận thức theo lối trực quan cảm tính, vì vậy mọi   hoạt động giảng dạy đối với lứa tuổi này đều cần phải sử  dụng những hình mẫu  trực tiếp và hấp dẫn. Giáo viên cần hình thành cho trẻ những thói quen vận động dựa  trên cơ sở cảm giác một cách trực tiếp với động tác. Có hai hình thức giảng dạy trực   quan là làm mẫu trực tiếp cho trẻ quan sát (trực quan trực tiếp) và dùng lời nói để mô  tả động tác kèm với phim, ảnh, mô hình cho trẻ hình dung ra cách tập (trực quan gián  tiếp). Khi giảng dạy giáo dục thể  chất cho trẻ mầm non cô cần phải phối hợp vận  dụng cả  hai loại trực quan trên, nhất là  ở  giai đoạn đầu khi mới học động tác vì  ở  giai đoạn này, nguyên tắc trực quan là tiền đề  để  trẻ  tập và làm quen với động tác   mới.
  18. 2.2.5: Xây dựng bài tập vận động đảm bảo tính khoa học và hệ  thống , đảm   bảo tính vừa sức và coi trọng đặc điểm cá nhân của trẻ.  Xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, giới tính, sức khỏe, trình độ, khả  năng tiếp thu của trẻ mầm non, giáo viên cần phải xây dựng bài tập sao cho phù hợp,  cân đối vận động giữa chân và tay, giữa cơ quan vận động và cơ quan nội tạng, giữa   các tố  chất nhanh, mạnh, bền, khéo của cơ  thể…Việc giảng dạy giáo dục thể  chất   cần phải có hệ thống cụ thể và toàn diện như vậy, và cần nâng dần độ  khó của các   bài tập để cơ  thể trẻ quen dần với vận động, các cơ  quan và hệ  thống trong cơ  thể  tăng dần khả năng thích ứng. Trong khi đưa vào giảng dạy cũng cần lưu ý dạy từ dễ  đến khó, từ  đơn giản đến phức tạp, khối lượng vận động từ  ít đến nhiều, và phải   thường xuyên luyện tập, thường xuyên theo dõi, cập nhật tình trạng phát triển của  trẻ để làm cơ sở xây dựng các hệ thống tập luyện về sau. Khi giảng dạy giáo dục thể  chất, cần phải hiểu rõ đặc điểm cá nhân của trẻ  để từ đó xây dựng chương trình vận động, nội dung, phương pháp và khối lượng vận   động sao cho phù hợp với khả  năng tiếp thu của trẻ. Nếu bài dạy có nội dung quá  đơn giản, khối lượng vận động quá ít sẽ khiến tác dụng rèn luyện cơ thể  không cao 
  19. và cũng khiến cho người tập không hứng thú. Ngược lại, nếu nội dung và lượng vận   động quá cao có thể sẽ  khiến người tập sợ  hãi và không tiếp thu được bài tập. Bên  cạnh đó, trong một lớp học, trình độ  và sức khỏe của học sinh là không đồng đều,  giáo viên ngoài việc quan tâm đến sức khỏe chung của toàn lớp còn cần phải tìm cách  hướng dẫn riêng và giúp đỡ từng trẻ cá biệt trong lớp. Biện pháp này cần được thực  hiện dựa trên sự quan tâm và thấu hiếu đặc điểm cá nhân của từng trẻ của giáo viên. 2.2.6: Tổ chức cho trẻ tham gia vận động ở mọi lúc, mọi nơi để  củng cố  và nâng cao khả  năng vận động cho trẻ. Lồng ghép các bài hát vào tiết thể  dục và đưa bài tập Erobic vào bài tập phát triển chung. Biện pháp này rất cần thiết để đảm bảo và giữ vững kết quả của bài tập trước  và duy trì thói quen vận động đã tiếp thu được, đồng thời củng cố  sự  bền vững cho  những thói quen này trong cơ thể. Để  vận dụng biện pháp này trong giảng dạy giáo   dục thể chất, giáo viên cần cho trẻ tập đi tập lại động tác thật nhiều lần để trẻ  hình  thành phản xạ  có điều kiện với động tác đó. Nhờ  việc củng cố  những biểu tượng  vận động này, trẻ sẽ có trong mình những vận động cơ bản rất chắc chắn và có tính  ứng dụng cao trong tương . Sau đó tổ chức cho trẻ tham gia vận động ở mọi lúc, mọi   nơi. Cho trẻ vui đùa chơi thỏa thích nhưng trẻ rất hứng thú tham gia các trò chơi vận  động, thể  hiện những bài tập Erobic. Hay khi cho trẻ tham gia hoạt động ngoài trời   giáo viên cũng cho trẻ tham gia vận động dưới hình thức vui chơi, dựa trên những kỹ  năng đã học ở trên tiết học trẻ vừa chơi vừa củng cố lại những kiến thức đã học. Theo chương trình giáo dục trẻ  mầm non cấu trúc một tiết học giáo dục thể  chất bao gồm 3 phần: Phần khởi động, trọng động và hồi tĩnh. Thường thì các giáo   viên tổ chức phần khởi động cho trẻ hát bài: “ một đoàn tàu” đi các kiểu chân sau đó  về hàng tập bài tập phát triển chung là các động tác tay, bụng lườn, chân với nhịp hô  của cô,… nếu tiết thể dục nào tôi cũng cho trẻ  tập như  vậy thì trẻ  sẽ  chán, uể  oải  trong giờ học, không phát huy tính tích cực vận động ở trẻ. Vì vậy tôi đã mạnh dạn   đưa yếu tố âm nhạc vào trong giờ dạy thể dục. Cụ thể: Với phần khởi động tôi dẫn  dắt hoặc kể câu chuyện phù hợp với chủ đề cho trẻ hát một bài hát phù hợp với chủ 
  20. đề và đi khởi động kết hợp các kiểu chân.. sau đó cho trẻ về đội hình hàng dọc điểm   số, tách hàng để tập bài tập phát triển chung. Bài tập phát triển chung tôi lựa chọn là   bài tập Erobic có động tác phù hợp với bài tập vận động cơ bản đầy đủ các động tác  tay, bụng lườn, chân ( bật) có nhịp đầy đủ, có động tác nhấn mạnh cho vận động cơ  bản. Và khi tập vận động cơ  bản, quá trình trẻ  tập tôi cho trẻ  tập cùng với nhạc,  nhạc là những bài hát phù hợp với chủ đề, khi tập cùng bài hát trẻ rất hào hứng thực  hiện bài tập của mình. Đến phần hồi tĩnh tôi cho trẻ  vận động nhẹ  nhàng như: Tập  dưỡng sinh, yoga,... kết hợp với nhạc du dương, nhẹ  nhàng tạo cho trẻ  thấy thoải   mái và vui vẻ  hoàn thành bài tập. Khi đưa biện pháp này vào dạy trẻ  trong tiết học  giáo dục thể chất tôi thấy trẻ lớp tôi học tốt hơn, hứng thú hơn và kiến thức, kỹ năng   của trẻ được nâng lên rõ rệt.    Cho trẻ tập những bài tập Erobic vui nhộn, thể hiện theo từng chủ đề.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0