intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng bầu không khí dân chủ trong trường Mầm non

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

64
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài này giúp cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nâng cao và phát huy tính dân chủ trong nhà trường. Thực hiện dân chủ trong nhà trường tốt xây dựng được mối quan hệ đoàn kết, kỷ luật, kỷ cương trong nhà trường. Xây dựng bầu không khí dân chủ trong nhà trường sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường mà ở đó các thành viên trong tập thể sư phạm phải nghiêm túc chấp hành thực hiện, góp phần xây dựng nhà trường ngày một vững mạnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng bầu không khí dân chủ trong trường Mầm non

  1. 1. Phần mở đầu: Quán triệt tinh thần Chỉ  thị  30 của Ban Chấp hành TW Đảng và Nghị  quyết   71   của   Chính   phủ,   Bộ   GD   &   ĐT   đã   ban   hành   Quyết   định   04/QĐ­ BGD&ĐT ngày 01/3/2000 về việc thực hiện quy chế dân chủ trong trường học.  Qua thực tế, chúng tôi thấy hiện nay, các trường mầm non đã thực hiện quy chế  dân chủ trong nhà trường. Chính vì vậy, nền nếp, kỷ cương của các nhà trường   đã có nhiều tiến triển tốt.   Tuy nhiên, việc thực sự  tạo ra không khí dân chủ  trong nhà trường còn rất nhiều bất cập do nhiều nguyên nhân  chủ  quan, khách   quan khác nhau. Chính vì vậy, việc xây dựng và tạo bầu không khí dân chủ trong  nhà trường phải có vai trò quan trọng của cán bộ  quản lý, giáo viên, nhân viên   nhằm thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường. Mỗi trường mầm non có bầu không khí tập thể sư phạm khác nhau. Điều  đó phụ  thuộc vào vai trò lãnh đạo của cán bộ  quản lý. Phong cách làm việc và   cách sống của cán bộ  quản lý sẽ  tạo ra và phát triển bầu không khí sư  phạm  của tập thể đó. Nếu  như cán bộ quản lý là những người trọng công việc sống  thẳng thắn, công tâm thì chính họ  sẽ  tạo ra và thổi vào tập thể  sư  phạm tinh   thần làm việc hăng hái, nhiệt tình và sống cởi mở  thì các thành viên trong tập   thể sư phạm đó sẽ sống chan hoà, hăng say làm việc.  Là một hiệu trưởng trường mầm non, bản thân tôi nhận thức sâu sắc tầm   quan trọng của vấn đề  dân chủ  trong nhà trường, làm sao để  mỗi cán bộ, giáo  viên nhân viên thấy được những thuận lợi và khó khăn, nắm bắt được và hiểu   rõ những việc được biết, được bàn, được tham gia kiểm tra, hiểu được quyền  lợi và trách nhiệm của mình đối với hoạt động của nhà trường.  1.1. Lý do chon đề tài, sáng kiến, giải pháp: Thực hiện Quyết định Số 04/2000/QĐ­BGD&ĐT ngày 01/3/2000 của Bộ trưởng  Bộ  Giáo dục và Đào tạo về  việc ban hành Quy chế  thực hiện dân chủ  trong   hoạt động của nhà trường, với mục đích: ­ Thực hiện dân chủ  trong nhà trường nhằm thực hiện tốt nhất, có hiệu  quả nhất những điều Luật Giáo dục quy định theo phương châm "Dân biết, dân  bàn, dân làm, dân kiểm tra" trong các hoạt động của nhà trường thông qua các   hình thức dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện; đảm bảo cho công dân, cơ quan,   1
  2. tổ  chức được quyền giám sát, kiểm tra, đóng góp ý kiến tham gia xây dựng sự  nghiệp giáo dục, làm cho giáo dục thực sự là của dân, do dân và vì dân. ­ Thực hiện dân chủ  trong nhà trường nhằm phát huy quyền làm chủ  và   huy động tiềm năng trí tuệ  của hiệu trưởng, nhà giáo, người học, đội ngũ cán   bộ, công chức trong nhà trường theo luật định, góp phần xây dựng nền nếp, trật  tự  , kỷ  cương trong mọi hoạt động của nhà trường, ngăn chặn các hiện tượng   tiêu cực và tệ nạn xã hội, thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục phù hợp với   đường lối, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước. * Về nguyên tắc. ­ Mở rộng dân chủ phải đảm bảo có sự lãnh đạo của tổ chức Đảng Cộng  sản Việt Nam theo nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện trách nhiệm của  hiệu trưởng và phát huy vai trò của các tổ chức, các đoàn thể trong nhà trường. ­ Thực hiện dân chủ  trong nhà trường phù hợp với Hiến pháp và pháp   luật; quyền phải đi đôi với nghĩa vụ và trách nhiệm; dân chủ phải gắn liền với   kỷ luật, kỷ cương trong nhà trường. ­ Xử  lý nghiêm minh những hành vi lợi dụng dân chủ, xâm phạm quyền  tự do dân chủ làm ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động của nhà trường. * Thực hiện dân chủ trong nội bộ nhà trường + Trách nhiệm của Hiệu trưởng. Hiệu trưởng là người do cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ nhiệm, chịu  trách nhiệm quản lý các hoạt động của nhà trường. Hiệu trưởng có trách nhiệm: ­ Quản lý điều hành mọi hoạt động của nhà trường, chịu trách nhiệm   trước pháp luật và cấp trên về toàn bộ hoạt động của nhà trường. ­ Tổ chức thực hiện những quy định về  trách nhiệm của nhà trường, nhà   giáo, cán bộ, công chức, của người học. ­ Lắng nghe và tiếp thu những ý kiến của cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong   nhà trường và có các biện pháp giải quyết đúng theo chế  độ, chính sách hiện   hành của nhà nước, theo nội quy, quy chế, điều lệ  của nhà trường và phù hợp  với thẩm quyền, trách nhiệm được giao của hiệu trưởng. Trong trường hợp  vượt quá thẩm quyền giải quyết của hiệu trưởng thì phải thông báo cho cá  nhân, tổ chức, đoàn thể trong nhà trường biết và báo cáo lên cấp trên. ­ Thực hiện chế độ hội họp theo đúng định kỳ, như họp giao ban, họp hội   đồng tư vấn, hội nghị cán bộ, công chức hàng năm. 2
  3. ­ Thực hiện chế độ công khai tài chính theo quy định của Nhà nước; công  khai các quyền lợi, chế độ, chính sách và việc đánh giá định kỳ đối với nhà giáo,  cán bộ, công chức, người học. ­ Gương mẫu, đi đầu trong việc đấu tranh chống những biểu hiện không  dân chủ trong nhà trường, như: cửa quyền, sách nhiễu, thành kiến, trù dập, dấu  giếm, bưng bít, làm sai sự  thật, làm trái nguyên tắc và những biểu hiện không   dân chủ khác. ­ Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ  trong quản lý nhà  trường. Phối hợp chặt chẽ  với các tổ  chức, đoàn thể, các cá nhân trong nhà  trường, phát huy dân chủ trong tổ chức hoạt động của nhà trường. ­ Bảo vệ và giữ gìn uy tín của nhà trường. ­ Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra hoạt động của cấp dưới trực tiếp trong   việc thực hiện dân chủ  và giải quyết kịp thời những kiến nghị  của cấp dưới   theo thẩm quyền được giao. ­ Phối hợp với tổ chức công đoàn trong nhà trường tổ  chức hội nghị  cán  bộ, công chức mỗi năm một lần theo quy định của nhà nước. Những việc hiệu trưởng phải lấy ý kiến tham gia đóng góp xây dựng của   các cá nhân hoặc các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường trước khi quyết định: ­ Kế  hoạch phát triển, tuyển sinh, dạy học, nghiên cứu khoa học và các  hoạt động khác của nhà trường trong năm học. ­ Quy trình quản lý đào tạo, những vấn đề  về  chức năng, nhiệm vụ  của  các tổ chức bộ máy trong nhà trường. ­ Kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng trình độ  chuyên môn, nghiệp   vụ của nhà giáo, cán bộ, công chức. ­ Kế  hoạch xây dựng cơ  sở  vật chất của nhà trường, các hoạt động dịch  vụ sản xuất của nhà trường. ­ Các biện pháp tổ chức phong trào thi đua, khen thưởng hàng năm, lề lối  làm việc, xây dựng nội quy, quy chế trong nhà trường. ­ Các báo cáo sơ kết, tổng kết theo định kỳ trong năm học. + Trách nhiệm của nhà giáo, cán bộ, công chức. Nhà giáo, cán bộ, công chức trong nhà trường có trách nhiệm: ­ Thực hiện các nhiệm vụ và quyền của nhà giáo theo quy định của Luật  Giáo dục. 3
  4. ­ Tham gia đóng góp ý kiến về những nội dung liên quan đến nhà trường. ­ Kiến quyết đấu tranh chống những hiện tượng bè phái, mất đoàn kết  cửa quyền, quan liêu và những hoạt động khác vi phạm dân chủ, kỷ cương, nền  nếp trong nhà trường. ­ Thực hiện đúng những quy định trong Pháp lệnh cán bộ, công chức; Pháp  lệnh chống tham nhũng; Pháp lệnh thực hành tiết kiệm. ­ Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của nhà giáo, cán bộ, công chức; tôn  trọng đồng nghiệp và người học; bảo vệ uy tín của nhà trường. Những việc nhà giáo, cán bộ, công chức được biết, tham gia ý kiến, giám   sát kiểm tra thông qua hình thức dân chủ trực tiếp, hoặc thông qua các tổ chức,  đoàn thể nhà trường: ­ Những chủ  trương, chính sách, chế  độ  của Đảng và Nhà nước đối với  nhà giáo, cán bộ, công chức. ­ Những quy định về  sử  dụng tài sản, xây dựng cơ  sở  vật chất của nhà   trường. ­ Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo quy định của Luật khiếu  nại, tố cáo. ­ Công khai các khoản đóng góp của người học, việc sử dụng kinh phí và   chấp hành chế độ thu, chi, quyết toán theo quy định hiện hành. ­ Giải quyết các chế  độ, quyền lợi, đời sống vật chất, tinh thần cho nhà  giáo, cán bộ, công chức, cho người học. ­ Việc thực hiện thi tuyển dụng, thi nâng nghạch công chức, nâng bậc   lương, thuyên chuyển, điều động, đề bạt, khen thưởng, kỷ luật. ­ Báo cáo sơ kết, tổng kết, nhận xét, đánh giá công chức hàng năm. +Trách nhiệm của nhà trường Mầm non Hiệu trưởng thực hiện hoặc phân công cho cấp dưới thực hiện những  việc sau đây: ­ Phổ  biến ngay từ  đầu năm học kế  hoạch năm học và những nội dung   liên quan đến trách nhiệm của người học, nhà giáo, cán bộ, công chức trong nhà  trường. ­ Thông báo công khai những quy định về  tuyển sinh, nội quy, quy chế  học tập, kết quả thi, tiêu chuẩn đánh giá xếp loại, khen thưởng, kỷ luật. 4
  5. ­ Tổ chức hội nghị các bậc cha mẹ của người học để thông báo kế hoạch  và nhiệm vụ  năm học, trách nhiệm của các bậc cha mẹ, sự  phối hợp giữa nhà   trường và gia đình của người học, thông báo kết quả  học tập rèn luyện của   người học. + Trách nhiệm của các đoàn thể, các tổ chức trong nhà trường. Người đứng đầu các đoàn thể, các tổ chức trong nhà trường là người đại   diện cho đoàn thể, tổ chức đó có trách nhiệm: ­ Phối hợp với nhà trường trong việc tổ chức, thực hiện quy chế dân chủ  trong hoạt động của nhà trường. ­ Nâng cao chất lượng sinh hoạt của các đoàn thể, các tổ  chức, dân chủ  bàn bạc các chủ trương, biện pháp thực hiện các nhiệm vụ của nhà trường. ­ Ban thanh tra nhân dân có trách nhiệm thực hiện chức năng giám sát,   kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ, có trách nhiệm lắng nghe ý kiến của   quần chúng, phát hiện những vi phạm quy chế dân chủ trong nhà trường để  đề  nghị hiệu trưởng giải quyết. Hiệu trưởng không giải quyết được thì báo cáo lên   cấp có thẩm quyền trong ngành theo phân cấp quản lý để  xin ý kiến chỉ  đạo  giải quyết. + Trách nhiệm của cha mẹ và ban đại diện cha mẹ học sinh trong trường   mầm non. ­ Ban đại diện cha, mẹ  học sinh có trách nhiệm tổ  chức thu thập ý kiến  đóng góp của các cha, mẹ học sinh để cùng nhà trường giải quyết các vấn đề: Nội dung công việc có liên quan đến sự  phối hợp giữa nhà trường, gia   đình để giải quyết những việc liên quan đến học sinh Vận động các bậc cha, mẹ học sinh thực hiện các chủ trương, chính sách,   chế độ mà học sinh được hưởng hoặc nghĩa vụ phải đóng góp theo quy định. Vận động các bậc cha mẹ  học sinh thực hiện các hoạt động xã hội hoá   giáo dục ở địa phương. ­ Cha mẹ của học sinh có thể phản ánh, trao đổi, góp ý kiến trực tiếp với   nhà trường, với giáo viên hoặc thông qua ban đại diện cha, mẹ  học sinh về  những vấn đề liên quan đến công tác giáo dục trong nhà trường. Với lý do đó, tôi đã mạnh dạn chọn đề tài "Một số biện pháp xây dựng   bầu không khí dân chủ trong trường Mầm non"  làm đề tài sáng kiến cải tiến  kỷ thuật năm học 2014­2015. 5
  6. 1.2. Điểm mới, phạm vi áp dụng đề tài:  * Điểm mới đề tài: ­ Giúp cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nâng  cao và phát huy tính dân chủ trong nhà trường.  ­  Thực hiện dân chủ  trong nhà trường tốt xây dựng được mối quan hệ  đoàn kết, kỷ luật, kỷ cương trong nhà trường. ­ Xây dựng bầu không khí dân chủ  trong nhà trường sẽ  tạo điều kiện  thuận lợi cho việc thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường mà ở  đó các  thành viên trong tập thể  sư  phạm phải nghiêm túc chấp hành thực hiện, góp   phần xây dựng nhà trường ngày một vững mạnh * Phạm vi áp dụng đề tài: Đề tài này được áp dụng tại  trường chúng tôi  và được áp dụng rộng rãi cho các trường học mầm non trên toàn  huyện, có thể  áp dụng cho các huyện khác trong tỉnh. 2. Phần nội dung: 2.1. Thực trạng nội dung cần nghiên cứu. Năm học 2014­2015 trường có 7 lớp mẫu giáo với 246 cháu; tổng số  cán  bộ, giáo viên, nhân viên 27 đ/c, trong đó CBQL có 3 đ/c, GV 17 đ/c, NV 07 đ/c;  trong biên chế  19 đ/c, ngoài biên chế  08 đ/c. Có 100% cán bộ  giáo viên, nhân   viên đạt chuẩn trở lên (trên chuẩn 81,5%). Thực hiện chủ đề năm học 2014­2015 "Đổi mới căn bản và toàn diện giáo   dục và đào tạo"  và tiếp tục thực hiện phong trào thi đua xây dựng trường học   thân thiện, học sinh tích cực”, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương   đạo đức Hồ  Chí Minh”, gắn với cuộc vận động “Hai không” với 04 nội dung  trọng tâm và cuộc vận động  “Mỗi thầy giáo, cô giáo, là một tấm gương đạo   đức,   tự   học   và   sáng   tạo”,   phong   trào   “Xây   dựng   trường   học   xanh,   sạch,   đẹpthân thiện và hiệu quả”. Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm học, Trường có  được những thuận lợi và gặp phải một số khó khăn sau: * Thuận lợi:     Triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học trong điều kiện bậc học MN nói   riêng, sự nghiệp GD­ĐT nói chung được sự quan tâm, đầu tư lớn của Đảng, Nhà  nước bằng việc thực hiện các chỉ thị, thông tư, đề  án, quyết định, văn bản của   Đảng, Nhà nước và ngành GD. 6
  7.   ­ Hoạt động của nhà trường được sự  quan tâm chỉ  đạo chặt chẽ  của   Đảng uỷ,  HĐND, UBND, HĐGD xã và sự  chỉ  đạo sâu sát về  chuyên môn của   Sở GD ­ ĐT Quảng Bình, Phòng GD­ĐT Lệ Thủy. ­ Cơ  sở  vật chất thiết bị  dạy học được tăng trưởng đang kê c ́ ̉ ơ  bản đáp  ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ.  ­ Đội ngũ giáo viên đa số  trẻ, khoe, yêu ngh ̉ ề  mên tr ́ ẻ, tích cực học tập,   bồi dưỡng nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  cho ban thân, có đ ̉ ời sống  tương đối ổn định.  ­ Chất lượng CSGD trẻ hang năm đ ̀ ược duy trì khá tốt.  Đa số  phụ  huynh nhận thức cao đối với bậc học MN, tích cực hỗ  trợ  nhà  trường về tinh thần cũng như vật chất đối với các hoạt động CS­GD trẻ. * Khó khăn: Cơ cấu bộ máy của nhà trường có thay đổi (đ/c Hiệu trưởng, đ/c phó hiệu   trưởng).    Số lượng CBGV nghỉ sinh đông . Đa số giáo viên có tuổi đời và tuổi nghề  còn trẻ, hầu hết giáo viên trong thời kỳ nuôi con nhỏ. Một số giáo viên khả năng   đổi mới phương pháp dạy học còn chậm, tính tình rụt rè nhút nhát, công tác phê  và tự phê bình còn nhiều hạn chế nhất là trong các buổi họp của nhà trường và  các đoàn thể cơ bản là không có ý kiến trao đổi...; Sự hiểu biết các văn bản của   Đảng, Nhà nước và ngành GD về  bậc học MN; chế  độ  chính sách; thực hiện  quy chế dân chủ trong nhà trường còn nhiều hạn chế.  * Điều tra thực tiễn:  Vào đầu năm học  qua thực tế  tại trường tôi nhận thấy rằng khả  năng  nhận thức của CBGVNV về dân chủ trong trường học còn hạn chế.  ­ Khoảng 20­30%   mạnh dạn tham gia ý kiến để  phát huy tính dân chủ  trong các buổi họp nhà trường.  ­ Có 50­60 % CBGVNV mạnh dạn, tự tin để  đóng góp ý kiến tham mưu   cho   ban giám hiệu về các hoạt động nhà trường. Xuất phát từ những thuận lợi và khó khăn và thực tiễn trên, chúng tôi   đã thực hiện một số biện pháp sau nhằm tạo bầu không khí dân chủ  trong   trường Mầm non năm học 2014­2015 2.2. Các giải pháp: 2.2.1 Tuyên truyền và nâng cao nhận thức về  nội dung của quy chế  dân chủ. 7
  8. Tuyên tuyền và nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên về  nội dung của quy chế dân chủ để cán bộ, giáo viên, nhân viên nắm bắt được và   hiểu rõ những việc được biết, được bàn, được tham gia kiểm tra, hiểu được   quyền lợi và trách nhiệm của mình đối với hoạt động của nhà trường. Thông báo tình hình cụ  thể  về  thuận lợi cũng như  khó khăn của nhà  trường cho tất cả các thành viên trong nhà trường nắm được và cùng nhau tháo  gỡ. Tuyên truyền và khuyến khích giáo viên tự  học tập, bồi dưỡng chuyên  môn nghiệp vụ  và trau dồi phẩm chất giáo viên mầm non tốt. Chấp hành tốt   mọi chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước. 2.2.2. Dân chủ trong việc tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm  học. ­ Chuẩn bị và tổ chức tốt Hội nghị triển khai nhiệm vụ đầu năm học. Kế  hoạch hoạt động được xây dựng từ các tổ, hiệu trưởng chủ trì biên tập theo tinh   thần chỉ đạo của bậc học, cụ thể hoá các nội dung phù hợp với tình hình thực tế  của nhà trường, địa phương. Dự  thảo kế  hoạch thông qua hội đồng sư  phạm  được cán bộ, giáo viên góp ý, bổ  sung vào chỉ  tiêu, đặc biệt là biện pháp thực  hiện (huy động tối đa việc đóng góp ý kiến của giáo viên). Kế  hoạch được   thông qua chi bộ trước khi trình chính thức ra hội nghị.  Các nội dung được tập trung làm rõ là: Kết quả  thực hiện kế  hoạch năm   học trước đồng thời thông qua kế hoạch hoạt động trong năm, bao gồm: ­ Xác định những mục tiêu trọng tâm cần đạt của nhà trường. ­ Những nhiệm vụ  trọng tâm mà các tổ, nhóm, lớp, CBGVNV, phụ  huynh   và các cháu phải thực hiện. ­ Những biện pháp cơ  bản phải triển khai để  hoàn thành nhiệm vụ  và đạt  chỉ tiêu đề ra. Cùng với kế hoạch, Hội nghị đã thông qua chương trình hoạt động cả năm   học, phân công nhiệm vụ  cụ  thể  cho từng thành viên, thông qua Quy chế  dân  chủ trong nhà trường. Sau khi Hội nghị thống nhất, tất cả kế hoạch được photo   gửi đến CBGVNV trong trường, giúp mỗi thành viên chủ động trong công việc. Sau Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học cán bộ, giáo viên, nhân viên, các  nhóm, lớp xây dựng kế hoạch năm học theo phần hành phụ trách (xác định mục  tiêu cần đạt, những nhiệm vụ  trong tâm, những biện pháp thực hiện để  hoàn  8
  9. thành nhiệm và đạt chỉ  tiêu). Ban giám hiệu nhà trường xét duyệt kế  hoạch   trước khi triển khai thực hiện. 2.2.3. Dân chủ  trong việc thông báo mọi chủ  trương, chính sách của   Đảng, Nhà nước và ngành giáo dục. Thực hiện đầy đủ  mọi quyền lợi cho   cán bộ, giáo viên, nhân viên về tinh thần và vật chất theo đúng chính sách. Quán triệt đến tận cán bộ, giáo viên, nhân viên các chủ  trương, chính sách  của Đảng, Nhà nước, Ngành giáo dục, các văn bản chỉ đạo của cấp trên về việc  thực hiện nhiệm vụ  năm học, những thông tin cần thiết pho to đến tận nhóm,  lớp, giáo viên như Công điện, công văn phòng chống bão lụt, dịch bệnh, vệ sinh  an toàn thực phẩm, các văn bản về chuyên môn, chế độ chính sách, các văn bản  hướng dẫn thực hiện đối với bậc học MN (Chuẩn quốc gia; chuẩn nghề nghiệp   giáo viên MN, thanh tra, tiêu chuẩn thi đua, Điều lệ trường MN…vv…). Thực hiện đầy đủ  mọi quyền lợi cho cán bộ, giáo viên, nhân viên về  tinh   thần và vật chất theo  đúng chế  độ  chính sách và tình hình thực tế  của nhà   trường. Thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”  trong mọi hoạt động của nhà trường. Tăng cường tổ chức “Dân kiểm tra” băng  nhiều hình thức phong phú như  thông qua ban chỉ  đạo thực hiện Quy chế  dân  chủ, ban thanh tra nhân dân, công đoàn. Tổ  chức xây dựng nội quy­ quy chế, quy  ước làm việc, chăm sóc và giáo   dục trẻ  phù hợp với đặc thù của nhà trường, xây dựng nền nếp thực hiện tốt   các nội quy, quy chế…, nền nếp làm việc nghiêm túc, kỷ cương. Dân chủ trong việc triển khai các chế độ chính sách của đội ngũ. Xây dựng   không khí làm việc phù hợp với năng lực, sở trường của từng cá nhân trong nhà   trường thông qua việc phân công nhiệm vụ  phù hợp và mỗi cán bộ, giáo viên,   nhân viên ý thức được trách nhiệm và quyền hạn đối với công việc được giao  nhằm phát huy sức sáng tạo, trí tuệ của cán bộ, giáo viên, nhân viên.  Nhận thức được rõ quyền và trách nhiệm của mình đối với nhà trường, đối   với các cháu. Tự ý thức và phục tùng kỷ luật, nền nếp làm việc của nhà trường,  chấp hành tốt mọi nội quy, quy chế, quy ước của nhà trường.  Cán bộ  quản lý phải biết vận dụng phối hợp mềm dẻo các quy chế  dân  chủ  đã xây dựng vào các hoạt động của nhà trường một cách linh hoạt, phải   biết dựa vào 2 hình thức dân chủ, đó là: Dân chủ trực tiếp và dân chủ đại diện   9
  10. để thực hiện quy chế dân chủ trong nhà trường. Nắm vững được việc thực hiện   quy chế dân chủ dựa trên nguyên tắc cơ bản nhất trong hoạt động quản lý cũng  như trong việc thực hiện quy chế dân chủ. Công khai các loại quy chế, kế hoạch nhà trường, dự trù trang bị cơ sở vật  chất lên trang Wep của trường và công khai các khoản thu chi, thực hiện thu chi   đúng quy định. Tạo điều kiện thuận lợi về  cơ  sở  vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo   viên, nhân viên làm việc, chăm lo đời sống cán bộ, giáo viên, nhân viên để  họ  yên tâm làm việc, động viên khuyến khích kịp thời khi họ có thành tích. 2.2.4. Dân chủ trong hội họp. Mỗi tháng họp hội đồng nhà trường một lần, tạo điều kiện cho các tổ chức   chính trị, chính trị xã hội như: chi bộ, công đoàn, chi đoàn, các tổ sinh hoạt theo  quy định (việc hội họp nghiêm túc, đúng giờ, có nội dung cụ  thể  thiết thực, có  kết luận rõ ràng, các thành viên dự họp có ý kiến trao đổi và ghi chép đầy đủ).   Nghiêm khắc phê bình những cán bộ, giáo viên, nhân viên trong các buổi họp  không có ý kiến phát biểu nhưng lại phát ngôn bừa bãi. Hàng tháng nhà trường   thông báo lịch hoạt động của ngành, của đơn vị giúp cán bộ, giáo viên, nhân viên   chủ động trong công việc. Phát huy tối đa sự  tham gia bàn bạc và đóng góp ý kiến đối với các hoạt   động của nhà trường theo đúng nội dung “được biết, được bàn, được kiểm tra”.  Cán bộ  quản lý phải lắng nghe ý kiến của cán bộ, giáo viên, nhân viên  thông qua các cuộc họp, các buổi tham quan dã ngoại hiểu được tâm tư nguyện   vọng, giải quyết các thắc mắc của cán bộ, giáo viên nhân viên một cách thoả  đáng, có tình có lý. 2.2.5. Dân chủ trong việc đánh giá, xếp loại thi đua, năng lực sư phạm,  qua các đợt kiểm tra, tổ chức thao giảng.  Đánh giá công bằng trong thi đua và bình xét thi đua, đánh giá thực chất giáo   viên trong công tác chăm sóc nuôi dạy trẻ. Công khai dân chủ việc đánh giá cán   bộ, giáo viên, nhân viên qua hàng kỳ, năm học. Triển khai thực hiện phong trào thi đua trong toàn thể đội ngũ ngay từ đầu  năm học với các tiêu chuẩn và biện pháp thực hiện cụ thể, rõ ràng phù hợp với  tình hình của nhà trường. Trong năm học tổ chức xét danh hiệu thi đua và năng  lực sư phạm  cuối năm học, được thực hiện đầy đủ theo đúng quy trình: cá nhân  10
  11. viết bản kiểm điểm, tự  nhận danh hiệu thi đua và năng lực sư  phạm; sau đó  từng tổ họp xét, xếp loại danh hiệu thi đua và năng lực sư phạm theo thứ tự có   biên bản gửi lên Hội đồng thi đua nhà trường họp xét có kết quả, thông báo   ngược lại cho toàn thể cán bộ giáo viên xem có ý kiến đề xuất, kiến nghị. Nếu   có vấn đề gì HĐTĐ tiếp tục làm việc, còn nếu không có xem như kết quả chính   thức. Kết quả xếp loại năm học danh hiệu thi đua: CSTĐCS có 3 đ/c; LĐTT có   13 đ/c; HTNV 4 đ/c, năng lực sư  phạm: Xếp loại tốt, khá 100%  Qua các đợt  kiểm tra, ban giám hiệu nhà trường, giáo viên cốt cán góp ý, trao đổi tận tình với   giáo viên về  những  ưu điểm, tồn tại hạn chế  đặc biệt là các biện pháp khắc   phục tồn tại hạn chế giúp giáo viên tự tin hơn trong các lần kiểm tra sau. Qua các đợt thao giảng, nhà trường tổ  chức góp ý nhận xét, xếp loại từng   hoạt động và được thực hiện theo đúng quy trình: giáo viên nêu lên mục đích yêu  cầu của hoạt động, nhận xét những ưu điểm cũng như tồn tại của bản thân, lớp  học và tự xếp loại; sau đó các thành viên trong Hội đồng góp ý bổ sung; đ/c chí   chủ trì kết luận và xếp loại.  Cán bộ quản lý phải gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện quy chế dân  chủ. Nắm vững chủ  trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, các  văn bản liên quan đến ngành giáo dục nói chung, bậc học MN nói riêng, có năng   lực quản lý chỉ  đạo, nắm vững chuyên môn để  điều hành mọi hoạt động của   nhà trường có nền nếp quy cũ. Cán bộ quản lý phải có tinh thần phê và tự  phê,  dám nghỉ, dám làm và dám chịu trách nhiệm; có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống   trong sáng, giản dị, thực sự có uy tín trong đội ngũ, giải quyết dứt điểm những   vấn đề  gây mất đoàn kết nội bộ, cán bộ  quản lý còn là nơi giải hoà, cầu nối   giữa các thành viên trong nhà trường với nhau, giữa giáo viên với phụ  huynh,  giữa giáo viên và các cháu… Tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  và trau dồi phẩm  chất lương tâm nghề  nghiệp cho tất cả  các thành viên trong nhà trường. Tăng  cường phổ  biến kiến thức pháp luật cho cán bộ  giáo viên nhân viên như  Luật  giáo dục sửa đổi, Điều lệ trường mầm non, Quyết định 55, Chuẩn nghề nghiệp   giáo viên mầm non...... 2.2.6.   Phối,   kết   hợp   với   Ban   đại   diện   cha   mẹ   học   sinh   trong   nhà  trường nhằm thực hiện tốt quy chế  dân chủ, nâng cao chất lượng chăm  sóc­giáo dục trẻ. 11
  12. Làm tốt công tác phối, kết hợp với phụ huynh để huy động trẻ MN ra lớp;  nâng cao  chất   lượng  chăm  sóc­giáo  dục  trẻ   (chỉ   đạo các  nhóm,  lớp  thường  xuyên giữ  mối quan hệ  với phụ  huynh để  chăm sóc sức khoẻ, thông báo tình  hình học tập, phối hợp để ôn luyện kiến thức cho trẻ). Giám sát các hoạt động  của nhà trường theo đúng chức năng, nhiệm vụ, hỗ trợ kinh phí để tăng trưởng  cơ sở vật chất cho nhà trường. Trong năm học phụ huynh đã hỗ  trợ cho trường  29.4 triệu đồng để xây dựng hệ thống bồn hoa, cây cảnh, làm giàn che mát, làm  hệ thống bảng xây dựng môi trường học tập. *Những kết quả đạt được: Toàn   thể   cán  bộ,   giáo   viên   nhân  viên   chấp  hành   tốt  mọi  chủ   trương,   đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Chấp hành nghiêm túc quy chế  của ngành, nội quy, quy định của nhà trường, đảm bảo số  lượng, chất lượng  ngày, giờ công lao động. Đa số  cán bộ, giáo viên, nhân viên có đạo đức tốt, lối sống trong sáng,  giản dị, luôn hoà nhã với đồng chí, đồng nghiệp và mọi người, có ý thức đấu  tranh chống các biểu hiện tiêu cực; trung thực trong công tác; luôn luôn bồi  dưỡng và nâng cao đạo đức nhà giáo. Thái độ phục vụ đồng nghiệp, phụ huynh  và các cháu tận tình, luôn được đồng nghiệp và mọi người tín nhiệm. 100% CBGVNV mạnh dạn tham gia ý kiến, đề  xuất trong các buổi hội   họp của trưởng. 80­85 % CBGVNV tham mưu cho nhà trường có hiệu quả để làm tốt công  tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. + Chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng: ­ 100% trẻ  MN được ăn bán trú tại trường với mức ăn 10.000đ/cháu/ngày.   Năng lượng Clo đạt được đối với trẻ MG là: 51­53%. Đảm bảo an toàn với trẻ  cả về thể chất lẫn tinh thần. Về cân nặng: Số trẻ được cân;  246/246 cháu  Trẻ  cân nặng bình thường; 228/246 cháu, tỷ  lệ  92,7%;  Trẻ suy dinh d ưỡng 18/246  cháu, tỷ lệ 9,8% trẻ SDD giảm so với đầu năm: 4.9%. Về chiều cao: Số trẻ đư­ ợc đo: 246/246 cháu, tỷ lệ 100%   Số trẻ cao bình th ường ; 228/246 cháu, tỷ lệ  92,7%; Số trẻ thấp còi độ  1: 18/246 cháu, tỷ  lệ 9,8%, Trẻ TC giảm so với đầu  năm: 4,1% + Chất lượng giáo dục: 12
  13. Đa số  trẻ nắm được kiến thức mà cô giáo hướng dẫn, trẻ có nề  nếp tốt  khi tham gia các hoạt động giáo dục, 7/7 lớp mẫu giáo trẻ  được học, chơi theo   chương trình giáo dục mầm non; hầu hết trẻ mạnh dạn, hồn nhiên, lễ  phép và  đạt được yêu cầu chuẩn của độ tuổi.  ̉ ẻ 3­5 tuôi tham gia đánh giá: 246/246. K Kêt qua tr ́ ̉ ết quả trẻ đạt được các   chỉ số ở các lĩnh vực 242/246 ty lê 98,4%, tăng 3,4% so v ̉ ̣ ới học kỳ 1; so với năm   học trước tăng 1,7%. + Chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên được nâng cao đặc biệt   là mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên mạnh dạn, tự tin hẳn lên trong việc tham gia  các hoạt động của nhà trường cũng như  tổ  chức các hoạt động chăm sóc giáo  dục trẻ. 100% cán bộ  giáo viên nhân viên có trình độ  đạt chuẩn trở  lên, trên   chuẩn 81,5%. Đa số cán bộ, giáo viên, nhân viên có ý thức tự bồi dưỡng và học   tập để  nâng cao trình độ  tay nghề  cho bản thân, tạo một bước chuyển lớn về  nhận thức và hiểu biết đối với các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng,  Nhà nước và ngành giáo dục, các văn bản chỉ  đạo liên quan đến bậc học MN.   Hầu hết cán bộ, giáo viên nhân viên đều thực hiện tốt phương châm “Dân biết,  dân   bàn,   dân   làm,   dân   kiểm   tra”.   Hiện   tại   đơn   vị   có   3   giáo   viên   đang   học   ĐHSPMN. Có 3 đ/c quản lý tốt nghiệp trung cấp chính trị, có 15 đảng viên, có  27/27 đ/c có chứng chỉ  A,B tin học đạt tỷ  lệ  100%, có 26/27 đ/c đạt 96,3% sử  dụng thành thạo máy vi tính và biết khai thác mạng Internet phục vụ  cho việc   nâng cao chất lượng CS­GD trẻ. + Quy mô trường, lớp, cơ sở vật chất và trang thiết bị. Nhà trường được quy hoạch tại 02 điểm với diện tích điểm trường trung  tâm  3721m2,  điểm  trường  Tiền  phong với 3090m2,  đã có  giấy chứng  nhận  quyền sử dụng đất. Làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo, phối hợp tích cực với Ban đại diện  cha mẹ  học sinh, các tổ  chức đoàn thể  trong nhà trường để  tăng trưởng CSVC   cho đơn vị. Từ đầu năm đến nay nhà trường đã làm tu sữa và mua sắm Tổng kinh phí đầu tư trong năm học: 989.800.000 đồng. Trong đó: + Công tác quản lý và thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua. Công tác thanh kiểm tra nội bộ  trường học được thực hiện nghiêm túc  theo kế hoạch. + Thực hiện công tác thanh kiểm tra nội bộ trường học theo kế  13
  14. hoạch. Từ đầu năm học đến nay đã kiểm tra toàn diện 11/17 đồng chí, đạt tỷ lệ  64,7%, xếp loại xuât săc 08 đ/c; khá 03 đ/c. D ́ ́ ự giờ 157 hoạt động, kết quả: Tốt   87, khá 70, dự  chỉ  đạo không xếp loại 08 . KTCĐ mỗi giáo viên 1­2 lượt/năm  học, KQ tốt 22, khá 14. Tổ chức đánh giá chuẩn nghề nghiệp GVMN theo đúng  quy trình. Kết quả: xuất sắc 09/17, tỷ lệ 52,9%; khá 08/17 tỷ lệ 47,1%. Tổ chức và tham gia các hội thi cấp huyện, cấp tỉnh đạt kết quả cao: (có 1  Giáo viên đạt GVDG cấp huyện, hội thi văn nghệ chào mừng 20/11đạt giải KK,  hội thi môi trường xanh, sach, đẹp an toàn và hiệu quả  cấp huyện đạt giải nhì,  tham gia hội thi cấp tỉnh đạt giải KK. Triển khai thực hiện phong trào thi đua  trong toàn thể  đội ngũ ngay từ  đầu năm học với các tiêu chuẩn và biện pháp   thực hiện cụ  thể, rõ ràng phù hợp với tình hình của nhà trường, HĐTĐ đơn vị  đề nghị HĐTĐ của ngành xét công nhận 03 đ/c đạt danh hiệu CSTĐCS; 13 đ/c   đạt danh hiệu LĐTT; 04đ/c HTNV  Phối hợp với Công đoàn có nhiều giải pháp để  chăm lo, cải thiện đời  sống cho giáo viên và nhân viên. có 100%  CBGVNV được đóng BHXH, BHYT. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua do Đảng,   nhà nước và ngành phát động. Nhà trường đã quán triệt các Chỉ  thị, kế  hoạch,  nội dung của Bộ, Sở  và Phòng GD­ĐT Lệ  Thủy về  việc triển khai thực hiện   các cuộc vận động và phong trào thi đua đến tận CBGVNV và phụ huynh trong   nhà trường. Cụ  thể  hoá chỉ  thị, kế  hoạch, nội dung của cấp trên phù hợp với   tình hình thực tế  của đơn vị  và địa phương. Huy động sức mạnh tổng hợp của  các tổ chức đoàn thể trong nhà trường để xây dựng kế hoạch và triển khai thực  hiện có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua. * Bài học kinh nghiệm:  ­ Tuyên truyền và nâng cao nhận thức về nội dung của quy chế dân chủ. ­ Dân chủ trong việc tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học. ­ Dân chủ  trong việc thông báo mọi chủ  trương, chính sách của Đảng,  Nhà nước và ngành giáo dục. Thực hiện đầy đủ mọi quyền lợi cho cán bộ, giáo  viên, nhân viên về tinh thần và vật chất theo đúng chính sách. ­ Dân chủ  trong hội họp, đăng tải các quy chế, kế  hoạch lên trang Wep  của trường, thông báo tại bảng tin nhà trường. ­ Dân chủ trong việc đánh giá, xếp loại thi đua, năng lực sư phạm, qua các  đợt kiểm tra, tổ chức thao giảng. ­ Phối, kết hợp với Ban đại diện cha mẹ học  14
  15. sinh trong nhà trường nhằm thực hiện tốt quy chế dân chủ, nâng cao chất lượng   chăm sóc­giáo dục trẻ. 3. Phần kết luận : 3.1. Ý nghĩa của đề tài:  Trường mầm non, cái nôi nuôi dạy những trẻ em, chủ nhân tương lai của   đất nước, nơi đây hình  ảnh cô giáo thật là đẹp trong con mắt trẻ thơ.  Chính vì  vậy, cần phải xây dựng môi trường văn hoá, cô giáo đúng là người mẹ  thứ  hai  của trẻ. Vì vậy, việc thực hiện quy chế  dân chủ  trong nhà trường đều đặn,   thường xuyên, có nền nếp sẽ  tạo môi trường văn hoá, pháp lý tốt trong nhà  trường, đó cũng chính là hưởng ứng cuộc vận động "Dân chủ ­ kỷ cương ­ Tình   thương ­ Trách nhiệm", "Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng  tạo" và "Xây dựng nhà trường văn hoá ­ Nhà giáo mẫu mực ­ Học sinh thanh   lịch". Muốn có được bầu không khi tâm lý dân chủ trong nhà trường, đòi hỏi nhà   quản lý phải cố gắng nổ lực rất nhiều trong việc xây dựng bầu không khí làm   việc một cách dân chủ, bởi cán bộ giáo viên nhân viên làm việc tại trường từ 8   giờ  đến 10 giờ  mỗi ngày. Họ  gắn mình với các hoạt động chăm sóc nuôi dạy   trẻ. Đó là công việc tưởng chừng rất đơn giản nhưng thực sự  là rất tỷ  mỉ, đòi  hỏi mất nhiều công sức và tận tâm vì đó là công việc chăm sóc nuôi dạy một   con người, một thế  hệ  tương lai cho đất nước. Để  có được những bé khoẻ  mạnh, hồn nhiên, ngoan ngoãn và học giỏi sẽ  là những chủ  nhân tương lai tốt  của đất nước. Chính vì vậy việc xây dựng bầu không khí dân chủ  trong nhà  trường sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện tốt quy chế dân chủ trong  nhà trường mà ở đó các thành viên trong tập thể sư phạm phải nghiêm túc chấp  hành thực hiện, góp phần xây dựng nhà trường ngày một vững mạnh. 3.2. Kiến nghị, đề xuất:   Phòng giáo dục cần tham mưu với lãnh đạo các cấp tiếp tục hổ trợ thêm  về cơ sỡ vật chất, trang thiết bị tường học đảm bảo cho điều kiện làm việc của   CBQL, đ/k làm việc của giáo viên trong việc chăm sóc nuôi dưỡng cho trẻ   ở  15
  16. trường mầm non để phát huy hơn nữa bầu không khí làm việc một cách dân chủ  hơn. 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2