intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 4-5 tuổi tại lớp B3 trong trường mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

8
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 4-5 tuổi tại lớp B3 trong trường mầm non" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đưa ra một số phương pháp nhằm xây dựng môi trường hạnh phúc tại lớp giúp trẻ có được cảm giác yêu thương, hạnh phúc, an toàn, trẻ được tôn trọng nơi mang lại môi trường phát triển toàn diện cho trẻ, kích thích hứng thú học tập vui chơi của trẻ, tạo dựng niềm tin và sự hài lòng cho phụ huynh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 4-5 tuổi tại lớp B3 trong trường mầm non

  1. 0/20 MỤC LỤC STT NỘI DUNG TRANG A.Phần Thứ ĐẶT VẤN ĐỀ Nhất I Lí do chọn đề tài. 1 1 Cơ sở lý luận 1 2 Cơ sở thực tiễn II Mục đích nghiên cứu. 1 III Đối tượng nghiên cứu. 1 IV Đối tượng khảo sát và thực nghiệm 1 V Phương pháp nghiên cứu 2 IV Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu 2 Phần Thứ Hai NHỮNG PHƯƠNG PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. I Cơ sở lý luận. 3 II Thực trạng của vấn đề nghiên cứu 3 1 Thuận lợi 3 2 Khó khăn 4 III Những biện pháp thực hiện 6 1 Biện pháp 1: Bản thân tự học tập và bồi dưỡng 6 kiến thức “Xây dựng môi trường hạnh phúc” 2 Biện pháp 2: Xây dựng môi trường hạnh phúc tại lớp linh hoạt, sáng tạo, tạo niềm tin yêu hứng thú 6 cho trẻ. 3 Biện pháp 3: Hạnh phúc thông qua các hoạt động 11 hàng ngày của trẻ. 4 Biện pháp 4: Lồng ghép giáo dục tình yêu thương, 12 niềm hạnh phúc qua giáo dục kĩ năng sống cho trẻ. 5 Biện pháp 5: Xây dựng Lớp học an toàn cho trẻ, Tôn trọng cảm xúc của trẻ. 6 Biện pháp 6: Phối kết hợp giữa nhà trường, giáo viên với phụ huynh học sinh chung tay xây dựng 14 môi trường hạnh phúc. IV Kết quả đạt được. 14 Phần Thứ Ba KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ I Kết luận. 16
  2. 1/20 II Các đề xuất và khuyến nghị. 16 Phần thứ tư TÀI LIỆU THAM KHẢO 18 A. PHẦN THỨ NHẤT ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: 1. Cơ sở lý luận: Hạnh phúc là gì? Hạnh phúc với mỗi người sẽ có một quan điểm khác nhau nhưng trong con mắt trẻ thơ hạnh phúc chỉ đơn giản là được an toàn, được yêu thương và tôn trọng. Trẻ được sống trong môi trường an hoàn, hạnh phúc, ấm áp yêu thương và tràn ngập tiếng cười trẻ sẽ được phát triển toàn diện tâm lý, thể chất, trí tuệ và cảm xúc tích cực. Từ đó trẻ luôn vui vẻ, tự tin và mạnh dạn mỗi khi đến lớp và trẻ sẽ cảm thấy “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Đó cũng là một trong những tiêu chí quan trọng mà bất kì một trường học nào cũng mong muốn đạt được, đáp ừng với yêu cầu đó với mục tiêu kế hoạch năm học 2022- 2023 của phòng giáo dục huyện Ba Vì: thực hiện chủ đề trọng tâm của năm học là “Xây dựng trường lớp Sáng- Xanh- Sạch- Hạnh phúc”. Phong trào thi đua nói trên đã và đang thổi luồng gió mới, tạo thêm sinh khí cho toàn xã hội, cho ngành giáo dục có thêm sức mạnh để hoàn thiện thiên chức “trồng người” của mình. 2. Cơ sở thực tiễn: Lớp học hạnh phúc là môi trường than thiện, đem đến sự hài long, thỏa mãm và đáp ứng tốt nhu cầu, quyền được học tập, giáo dục, rèn luyện một cách toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ của trẻ em. Khi trẻ em có hạnh phúc, cảm xúc sẽ thăng hoa tạo ra động lực tinh thần giúp trẻ đạt được hiệu quả cao trong các hoạt động. Khi đó niềm hạnh phúc không chỉ bó hẹp trong môi trường lớp học mà còn lan tỏa, song hành cùng gia đình và xã hội. Trong thực tế xã hội Việt Nam những năm gần đây, tình trạng bạo lực trẻ em trong gia đình, trong các nhóm lớp mầm non ngày một gia tăng cả về số lượng lẫn mức độ. Nguyên nhân trước hết là nhận thức của gia đình, cộng đồng về vấn đề bảo vệ trẻ em chưa đầy đủ và phần nào bị xem nhẹ, nhiều gia đình ly hôn, các con sống cùng với dì ghẻ, cha dượng, ông bà chăm bẵm khiến các con thiếu thốn tình cảm của bố mẹ, hoặc nhiều gia đình mải làm ăn buôn bán quá lạm dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng… mà không dành nhiều thời gian chơi cùng con, giao tiếp với con, quan tâm đến cảm xúc của con. Đặc biệt lứa tuổi 4-5 tuổi thời gian trẻ ở lớp với cô giáo và các bạn là chủ yếu, thế nhưng đâu đó hiện nay trên báo đài, thời sự đôi khi vẫn xuất hiện tình trạng bạo lực học
  3. 2/20 đường, những bảo mẫu bạo hành trẻ khiến cho tôi cảm thấy rất sót xa và đau lòng chắc hẳn đó cũng là nỗi ám ảnh của phụ huynh và dư luận xã hội ảnh hưởng không nhỏ tới nghề giáo viên mầm non của chúng tôi khiến tôi luôn chăn trở “ Làm cách nào để trẻ em được hạnh phúc khi đến lớp?” Từ đó tôi quyết định chọn đề tài “Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non’. Để nghiên cứu trong năm học 2022-2023 với mong muốn sẽ mang lại “Hạnh phúc” cho cô và trẻ lớp tôi. II.MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Đề tài này tôi thực hiện với mục đích đưa ra một số phương pháp nhằm xây dựng môi trường hạnh phúc tại lớp giúp trẻ có được cảm giác yêu thương, hạnh phúc, an toàn, trẻ được tôn trọng nơi mang lại môi trường phát triển toàn diện cho trẻ, kích thích hứng thú học tập- vui chơi của trẻ, tạo dựng niềm tin và sự hài lòng cho phụ huynh. III.ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU. “Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non’ IV. ĐỐI TƯỢNG KHẢO SÁT VÀ THỰC NGHIỆM Với 20 trẻ 4-5 tuổi tại lớp B3 trong trường mầm non. V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. - Phương pháp quan sát - Phương pháp đàm thoại - Phương pháp thu thập sử lý thông tin. - Phương pháp trực quan thính giác - Phương pháp thực hành, trải nghiệm. VI. PHẠM VI VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU. 1. Phạm vi: Trẻ mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi) tại lớp B3. 2. Kế hoạch nghiên cứu: Từ tháng 9/2022 đến tháng 3/2023 và thực hiện trong những năm tiếp theo.
  4. 3/20 A. PHẦN THỨ II NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. I. Cơ sở lí luận. - Phát triển giáo dục mầm non an toàn, nâng cao chất lượng phát triển chương trình giáo dục nhà trường và thực hiện có hiệu quả; tiếp tục xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, hướng đến xây dựng thành công mô hình trường mầm non hạnh phúc, lớp học hạnh phúc - Xây dựng trường học, lớp học hạnh phúc với các giá trị cốt lõi: Yêu thương, an toàn và tôn trọng. - Muốn thay đổi vì môi trường lớp học hạnh phúc thì trước tiên phải có những thầy cô hạnh phúc. Thầy cô phải thực sự yêu nghề, yêu thương và tôn trọng trẻ luôn luôn sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ thông cảm và sẵn sàng làm những điều tốt nhất cho trẻ. - Một môi trường học tập chỉ có thể có hạnh phúc nếu các mối quan hệ được xây dựng và thực thi dựa trên yêu thương. Yêu thương bắt đầu từ sự thấu hiểu, chia sẻ với người khác mà không phải là sự ích kỉ, đơn phương thực hiện. - Lớp học hạnh phúc không áp đặt trẻ phát triển theo khuôn mẫu mà đóng vai trò định hướng để trẻ được làm những gì mình yêu thích và say mê. Ở đó, trẻ được học những gì có ý nghĩa với chúng, được khơi gợi niềm yêu thích, các bài học được thông qua các trò chơi và những trải nghiệm thực tế. - Thực tế cho thấy việc áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục tại trường mầm non đã tạo ra một không gian mở cho trẻ, khuyến khích trẻ phát triển tư duy, trẻ được học trong một môi trường tốt sẽ cảm thấy tự tin, thoải mái về cả thể chất lẫn tinh thần để thể hiện hết bản thân của mình, từ đó trẻ sẽ cảm thấy hạnh phúc, trẻ hạnh phúc thì cô giáo cũng hạnh phúc, lớp học, trường học sẽ hạnh phúc và phụ huynh sẽ hạnh phúc. II. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu Tôi nhận thấy rằng việc xây dựng môi trường lớp học hạnh phúc là vô cùng cần thiết. Chính vì vậy tôi chọn đề tài “Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non”. Tôi mong muốn những biện pháp này sẽ mang lại kết quả tốt. Qua quá trình khảo sát tại lớp tôi nhận thấy một số thuận lơi và khó khăn như sau: 1. Thuận lợi: - Những năm gần đây phòng giáo huyện Ba Vì đã tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên được tham gia các chuyên đề, tập huấn, lớp bồi dưỡng về xây dựng trường, lớp học hạnh phúc từ nhà trường đã triển khai tới toàn bộ giáo viên tiếp cận , học hỏi và áp dụng.
  5. 4/20 - Sĩ số lớp không quá đông, trẻ khỏe mạnh,trẻ trong lớp cùng độ tuổi, đi học đều. - Được sự hỗ trợ tích cực, nhiệt tình của Ban đại diện cha mẹ học sinh, của phụ huynh, các đoàn thể. - Bản thân giáo viên có nghiệp vụ chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ luôn yêu nghề, mếm trẻ. Năng động, tìm tòi sáng tạo, nhiệt tình, năng lực chuyên môn vững, tích cực học tập và bồi dưỡng. - Chị em đồng nghiệp rất nhiệt tình tham gia và giúp đỡ nhau trong công việc. 2. Khó khăn: - Giáo viên chưa biết cách xây dựng môi trường lớp học hạnh phúc. - Giáo viên chưa thực sự tôn trọng cảm xúc của trẻ, thường áp đặt trẻ phải làm như thế này, như thế kia dạy trẻ theo khuân mẫu không sáng tạo, còn nặng nề về kết quả, sản phẩm của trẻ… - Nhiều phụ huynh hiện nay cho con em mình xem điện thoại di động, xem ti vi nhiều đã vô tình biến con mình trở nên thụ động, nhút nhát không chịu giao tiếp ứng xử đối với người xung quanh. => Với những khó khăn trên tôi rất lo lắng và luôn trăn trở làm sao để đưa biện pháp xây dựng lớp mầm non hạnh phúc áp dụng tại lớp một cách toàn diện nhất. Bảng 1: Kết quả khảo sát xây dựng lớp học hạnh phúc đầu năm. Đầu năm Đạt Chưa đạt học: Nội dung khảo sát Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ 2022-2023 lượng % lượn % g 1 Trẻ được yêu thương, hạnh phúc 6/20 30% 14/20 70% 2 Trẻ có môi trường thân thiện, 7/20 35 % 13/20 65% lắng nghe, cởi mở, chia sẻ. 3 Trẻ được đảm bảo an toàn về thể 9/20 45% 11/20 55% chất và tinh thần 4 Trẻ vô tư thể hiện nhiều cảm 7/20 35% 13/20 65% xúc, bộc lộ suy nghĩ, tính cách của bản thân. 5 Trẻ được tôn trọng, lắng nghe, 7/20 35% 15/20 65% thấu hiểu vui chơi theo ý mình. 6 Trẻ hòa đồng, yêu thương, chia 6/20 30% 14 70% sẻ cùng bạn bè giúp giảm các xung đột và rủi do. Qua việc khảo sát các của trẻ tôi nhận thấy:
  6. 5/20 - Trẻ lớp tôi chưa thực sự được yêu thương và hạnh phúc. - Trẻ chưa chưa có một môi trường thân thiện, lắng nghe, cởi mở và chia sẻ cùng cô giáo và các bạn. - Trẻ chưa mạnh rạn, tự tin vô tư thể hiện nhiều cảm xúc, bộc lộ suy nghĩ, tính cách của bản thân. Đánh giá chung: Từ thực trạng trên tôi đã suy nghĩ: “Trẻ mầm non đặc biệt là lứa tuổi 4-5 tuổi rất cần có hạnh phúc? là một giáo viên cần phải làm gì và làm như thế nào để trẻ được hạnh phúc qua kiến thức, kĩ năng sống, kĩ năng trải nghiệm thông qua các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của trẻ trong trường, lớp học mầm non?..... từ đó tôi đã xác định rõ nguyên nhân * Tôi đã tìm ra nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên như sau: - Tôi chưa thật sự tạo cơ hội cho trẻ tự do hoạt động, tự do thể hiện cảm xúc – suy nghĩ hay tự chọn sản phẩm, mà luôn áp đặt trẻ theo cô. - Cô chưa gần gũi động viên, khuyến khích kịp thời để trẻ mạnh dạn, tự tin thể hiện suy nghĩ, cảm xúc của mình. Chính vì vậy tôi đã dành thời gian nghiên cứu và đưa ra “Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non” Hi vọng những biện pháp tôi đưa ra sẽ đóng góp một chút kinh nghiệm nhỏ trong công tác chăm sóc- giáo dục trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non. III. Những biện pháp thực hiện: ( Nội dung chủ yếu của đề tài) IV. Biện pháp cụ thể: 1.Biện pháp 1: Bản thân tự học tập và bồi dưỡng kiến thức “ Xây dựng môi trường hạnh phúc” 2. Biện pháp 2:. Xây dựng môi trường hạnh phúc tại lớp linh hoạt, sáng tạo, tạo niềm tin yêu hứng thú cho trẻ. 3.Biện pháp 3: Hạnh phúc thông qua các hoạt động hàng ngày của trẻ 4.Biện pháp 4: Lồng ghép giáo dục tình yêu thương, niềm hạnh phúc qua giáo dục kĩ năng sống cho trẻ. 5. Biện pháp 5: Xây dựng Lớp học an toàn cho trẻ, Tôn trọng cảm xúc của trẻ. 6.Biện pháp 6: Phối kết hợp giữa nhà trường, giáo viên với phụ huynh học sinh chung tay xây dựng môi trường hạnh phúc
  7. 6/20 1.Biện pháp 1: Bản thân tự học tập và bồi dưỡng kiến thức “Xây dựng môi trường hạnh phúc” Để có thể thực hiện tốt hoạt động “Xây dựng môi trường giáo dục lớp học hạnh phúc ” Bản thân là một giáo viên mầm non tôi không chỉ nghiên cứu nắm vững mục đích, yêu cầu của hoạt động mà tôi còn cần phải nắm chắc được các phương pháp và biện pháp thực hiện tạo ra môi trường hạnh phúc đúng nghĩa, “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, tạo sân chơi cho trẻ vừa học vừa chơi và giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách nhẹ nhàng, không bị gò bó, áp đặt giúp trẻ hiểu bài sâu và vận dụng những điều đã học vào thực tế hàng ngày của trẻ.Vì vậy để trẻ lớp tôi cùng cô xây dựng được một lớp học hạnh phúc nhằm phát huy tính tích cực của trẻ đến trường thì tôi đã không ngừng nghiên cứu qua sách vở, mạng internets, qua đồng nghiệp và những người xung quanh. Tôi luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu trẻ, tôi thường giành thời gian vào lúc đón và trả trẻ để hiểu về trẻ nhiều hơn tôi nói chuyện chia sẻ với trẻ và lắng nghe trẻ. Trong tất cả các hoạt động một ngày của trẻ tôi luôn lắng nghe, hỗ trợ trẻ kịp thời khi cần thiết. Chấp nhận các ý kiến của trẻ. Cùng chia sẻ ý tưởng chơi với trẻ, không áp đặt ý của mình. Hỗ trợ nhóm trẻ và hỗ trợ từng cá nhân trẻ đúng lúc, nếu trẻ không giải quyết được, tôi hỗ trợ trẻ tìm cách giải quyết. Vào buổi tối tôi dành thời gian 2 buổi trên một tuần học tại nhà tham gia vào các lớp học, câu lạc bộ như: “ Táo vàng”, “ Lớp học vui vẻ”, “ Bản thân thay đổi để hạnh phúc”…. (Hình ảnh 1: tham gia câu lạc bộ “ Táo vàng” Phụ lục minh chứng Biện pháp1) Qua việc học tập và nghiên cứu tài liệu trên tôi đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm bổ ích như luôn tin tưởng, khuyến khích trẻ. Khen gợi, động viên những thành công dù nhỏ của trẻ một cách kịp thời. không chê cười khi trẻ thất bại, động viên để trẻ tiếp tục cố gắng. Thay vì la mắng, dọa dẫm, hãy cho trẻ được sai lầm, được nói ra cảm xúc của mình. Điều đó sẽ giúp trẻ tiếp thu tốt hơn, tự tin và hòa đồng hơn. Từ đó, rèn luyện ý thức và khả năng tập trung từ chính nhận thức của bản thân mình. => Qua quá trình tự nghiên cứu, học tập tôi đã có đầy đủ các kiến thức, hiểu biết về phương pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 4-5 tuổi. Mỗi lớp học hạnh phúc sẽ tạo nên một môi trường mà ai tham gia cũng cảm thấy hạnh phúc. Được tham gia vào các lớp học hạnh phúc sẽ giúp cho mỗi cá nhân trẻ thiết lập được các tình cảm lành mạnh, góp phần phát triển nhân cách tốt đẹp. 2. Biện pháp 2. Xây dựng môi trường hạnh phúc tại lớp linh hoạt, sáng tạo, tạo niềm tin yêu hứng thú cho trẻ. “Trao trẻ niềm vui mình sẽ nhận được gấp bội” Tạo cho trẻ cảm nhận được “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” làm cho trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu cô, gắn bó với ngôi nhà chung. Đó chính là trách nhiệm của mỗi giáo viên
  8. 7/20 mầm non nói riêng. Việc trang trí lớp học sao cho tự nhiên, biến không gian lớp học trở nên gần gũi, thân thiện có ý nghĩa giáo dục cho trẻ là việc làm không phải dễ. Bởi vậy tôi đã “Trang trí kết hợp giữa làm đẹp cảnh quan lớp học với yêu cầu phục vụ học tập của trẻ lớp mình mang tính yêu thương”.Các năm học trước việc trang trí môi trường lớp học tôi thực hiện mang tính hình thức, chưa có sự sáng tạo xây dựng hình ảnh các góc theo hường mở. Các góc trang trí hình ảnh chỉ mang tính tượng trưng được gắn chết vào tường, hình ảnh thì nhiều màu sắc lòe loẹt, tạo cảm giác nhức mắt không hấp dẫn. Phần trang trí hình ảnh với cách bố trí sắp xếp không gian các góc chưa khoa học dẫn đến môi trường chơi chưa tạo sự gợi mở, chưa khuyến khích sự hoạt động của trẻ, chưa nhằm mục đích phục vụ cho công việc học tập của các con cũng như chưa đi sâu tìm hiểu cảm nhận của trẻ như thế nào vì vậy để hạn chế những khuyết điểm của những năm trước khi “xây dựng môi trường lớp học hạnh phúc” tôi đã quan sát, trò chuyện, tìm hiểu ghi chép các ý kiến, cảm xúc biểu hiện của trẻ để từ đó định hướng tạo ra môi trường lớp thân thiện,yêu thương gần gũi với trẻ. Ví dụ 1: Tại cửa lớp mình tôi đã trang trí hình ảnh “Chào thân thiện” đầy hứng khởi chào cô theo nhiều cách khác biệt, trẻ tự mình lựa chọn một cách chào với giáo viên trong “menu lựa chọn”. Tùy từng lựa chọn của trẻ, cô giáo sẽ đập tay, bắt tay hoặc nhún nhảy hay ôm đón chào các bé. Nhìn con thơ chủ động vươn người lên đập tay, nhí nhoáy lắc mông hoặc sà vào lòng cô giáo khi vừa đến cửa lớp, phụ huynh, trẻ và cô giáo luôn hân hoan tràn đầy năng lượng mỗi sáng đến lớp . Màn chào hỏi đặc biệt theo ý trẻ này đang diễn ra mỗi buổi sáng tại lớp tôi. Không những chào thân thiện với cô vào các buổi sáng khi chiều ông, bà, bố, mẹ đến đón cô giáo cũng khuyến khích trẻ chào ông, bà, bố, mẹ bằng cách chào trên. ( Hình ảnh2: Cô đón trẻ bằng hình thức chào thân thiện tại lớp B3 Phụ lục minh chứng biện pháp 2) Ví dụ 2: Trong mảng trang trí góc phân vai tôi có để một mảng trang trí góc cảm xúc của bé. Tôi phân chia các nhóm hình ảnh biểu lộ cảm xúc: Hạnh phúc, Vui, buồn, sợ hãi, túc giận, ngạc nhiên, xấu hổ. Sau các hoạt động học, vui chơi của các con trên lớp tôi chụp và in ra ngồi trò chuyện cùng trẻ về các bức hình đó sau đó cho trẻ phân nhóm hình ảnh dán lên. Qua một hai chủ đề tôi thấy các hình ảnh sợ hãi, tức giận, ngạc nhiên, xấu hổ dần ít đi thay vào đó là những hình ảnh của những nụ cười, sự thân thiện, niềm vui hạnh phúc của các bạn nhỏ được nhân lên.
  9. 8/20 - Với các góc khác tôi luôn trang trí theo hướng mở để chỗ cho các sản phẩm của trẻ được trưng bày đó là một sự khích lệ đối với trẻ. động viên trẻ để trẻ phấn đấu cố gắng trong các hoạt động. => Tóm lại: Việc xây dựng môi trường an toàn linh hoạt sáng tạo như vậy trẻ lớp tôi đã cảm nhận được sự gần gũi yêu thương từ chính những sản phẩm mình làm ra, ngày càng khỏe mạnh, tự tin, vui vẻ và thoải mái khi đến lớp. Trẻ cảm thấy mình được quan tâm, chào đón ở lớp học, cảm thấy an toàn và được tôn trọng. 3. Biện pháp 3: Hạnh phúc thông qua các hoạt động hàng ngày của trẻ. a. Hạnh phúc qua các hoạt động học. Ở lứa tuổi mầm non, trẻ thường rất tò mò, ham hiểu biết nên tôi luôn lưu tâm xây dựng nhiều hoạt động hướng tới nhu cầu của trẻ, lấy trẻ làm trung tâm. Trẻ hạnh phúc thì cô cũng hạnh phúc. - Trong các hoạt động phải tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm, tương tác, giao lưu với bạn, với cô. Đặc biệt là các hoạt động phải linh hoạt, phù hợp với đặc điểm, để đa số trẻ có thể tham gia và thực hiện; Qua đó giúp trẻ tự tin, hào hứng trong mọi hoạt động với cô và các bạn. “Trẻ vui trẻ hứng thú đó là niềm hạnh phúc”. * Với hoạt động tạo hình. - Tạo hình là một hoạt động mang tính nghệ thuật. Nó là một hoạt động sáng tạo, thông qua hoạt động tạo hình, trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên trong cuộc sống, về thế giới xunh quanh, giúp trẻ thể hiện xúc cảm, tình cảm của mình. Qua vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống và trong tác phẩm nghệ thuật thể hiện trong tạo hình sẽ giáo dục trẻ tình yêu Tổ quốc, yêu con người, hành vi, thái độ của trẻ đối với các hiện tượng, đời sống xung quanh… - Làm thế nào để trẻ tham gia hoạt động hứng thú đạt hiệu quả cao đó là điều tôi băn khoăn. Các năm học trước tôi đã sử dụng các biện pháp cách làm thường là chọn đề tài dễ như vẽ hoa, vẽ ngôi nhà …vừa nhanh vừa sẵn các nguyên vật liệu mà trẻ được thực hành hàng ngày, tranh ảnh mẫu chưa đa dạng dẫn đến tâm lý trẻ nhàm chán, Cô giáo thụ động trong việc tìm ra những giải pháp và các đề tài sáng tạo, chưa tìm tòi và đưa vào sử dụng những nguyên vật liệu thiên nhiên gần gũi như cát, sỏi, lá cây… đồ dùng khi sử dụng chưa đa dạng và phong phú và đặc biệt còn chưa quan tâm đến ý tưởng và cảm xúc của trẻ dẫn đến khi thực hiện trẻ còn thiếu tự tin khi thể hiện ý tưởng của mình. Để giảm bớt những khuyết điểm trên, tôi một giáo viên phải là người thay đổi, thay đổi để trẻ được học trong môi trường hứng thú và hạnh phúc hơn. Vì vậy tôi đã thực hiện theo hình thức:
  10. 9/20 - Khơi gợi ý tưởng của trẻ thì giáo viên phải thể hiện sự chia sẻ ý tưởng với trẻ và không áp đặt ý của mình. - Khi tham gia các hoạt động, nặn, vẽ, xé, dán, in, thổi màu…giáo viên là người lựa chọn những đề tài mới, sáng tạo, tìm, chọn các nguyên vật liệu gần gũi, có sẵn, đa dạng phong phú hướng dẫn gợi mở giúp trẻ đưa ra những ý tưởng sáng tạo, ngỗ nghĩnh trẻ được tự tin thể hiện. - Sản phẩm mẫu, gợi ý có tính thẩm mỹ, thiết thực Ví dụ: Với chủ đề tết và mùa xuân tôi đã chọn đề tài “Tết xum vầy” ở đó trẻ được tập gói bánh Chưng xanh, nặn tò he, tô màu chữ thư pháp, cách làm hoa đào trên quạt. + Gói bánh Chưng Xanh: Tôi cho trẻ cùng chuẩn bị nguyên vật liệu như lau lá dong, gỡ lạt giang tiếp theo dạy trẻ cách đặt lá dong, xúc gạo nếp đổ lên mặt trái của lá dong sau đó cho đỗ xanh, thịt lợn làm nhân bánh, sau đó dung lạt giang buộc chặt tạo thành chiếc bánh Chưng xanh xinh sắn. ( Hình ảnh 3.Trẻ tập gói bánh Chưng Xanh - Phụ lục minh chứng biện pháp 3) + Tô màu chữ thư pháp tôi in chữ rỗng thư pháp trên giấy A3 cho trẻ tô nét và trang trí theo chữ. + Nặn tò he hướng dẫn trẻ nặn các con vật theo ý thích của trẻ. + Cách làm hoa đào trên quạt: tôi sử dụng những chiếc quạt giấy trắng cho trẻ thổi, vẽ cành hoa đào bằng màu nước. sau đó trẻ cắt giấy nhăn vo tròn dán lên tạo thành những bông hoa đào, hoa mai. Với những kiến thức tiếp thu cái mới qua các tổ chức hoạt động STEAM với hoạt nghệ thuật nó là một phần trong kế hoạch tổ chức hoạt động STEAM nhưng tôi thấy ở đó sự sáng tạo, cuốn hút kích thích sự hứng thú của trẻ, trẻ được làm, được trải nghiệm thực tế sản phẩm của mình. Chính vì tôi đã xây dựng các kế hoạch tổ chức cho trẻ hoạt động với lớp mình như: dự án triển lãm tranh, dự án cắm hoa, khu rừng sinh thái… - Tất cả các hoạt động được trẻ đón nhận một cách thích thú, đam mê, sáng tạo chắc chắn ở đó có nhiều niềm vui, nụ cười đó là hạnh phúc của cả cô và trẻ. * Với hoạt động âm nhạc. Trong hoạt động giáo dục âm nhạc những khó khăn khi tôi dạy đó là giáo viên túng túng khi lựa chọn các ca khúc phù hợp với lứa tuổi của trẻ, kĩ năng tổ chức hoạt động với âm nhạc theo chương trình đổi mới của giáo viên còn chưa thuần thục, dẫn đến hoạt động âm nhạc còn gò bó, chưa sáng tạo, phương pháp còn hạn chế, từ đó dẫn đến trẻ tham gia hoạt động chưa tích cực, không có sư vui vẻ, hứng khởi trong khi học. Để khắc phục những tình trạng trên tôi đã tổ chức các phương pháp hoạt động âm nhạc dựa trên:
  11. 10/20 - Sự cảm thụ âm nhạc gắn bó chặt chẽ với sự phát triển nhận thức, tôi đã định hướng cho trẻ chú ý quan sát, tập trung nghe nhạc, so sánh âm thanh ghi nhớ những đặc điểm của bản nhạc, bài hát đó, giai điệu đó. - Để thu hút trẻ vào giờ học giúp trẻ cảm nhận âm nhạc tốt chúng ta cần đầu tư, nghiên cứu, sáng tạo trong nội dung, phương pháp dạy học để dẫn dắt trẻ tới tác phẩm âm nhạc đó một cách nhẹ nhàng và không hề gò bó qua quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm để trẻ phát huy tính tích cực và chủ động sáng tạo của trẻ. Đây không chỉ đem lại cho trẻ niềm vui vẻ phấn khởi mà còn phát huy trẻ tối đa tầm hiểu biết của mình để thể hiện trong hoạt động âm nhạc. Giúp trẻ hạnh phúc hơn. - Linh hoạt trong lựa chon các trò chơi và sử dụng đa dạng các nhạc cụ- học cụ. Ví dụ : Khi dạy hát: Khi trọng tâm là dạy hát thì tôi tổ chức cho trẻ hát to hay hát nhỏ, hát nối đuôi, hát theo âm la… dựa theo các hình thức khác nhau. Ở phần trò chơi tôi sử dụng các loại nhạc cụ – Học cụ thu hút sự chú ý của trẻ. Ngoài những dụng cụ mua sẵn như hoa vải, hoa nhựa, phách tre, trống lắc…Tôi còn cần cung cấp nhiều nguồn âm thanh: các loại lon, thùng thiếc, thùng giấy chứa đậu, hột hạt, gạo, các loại đá, các dụng cụ nhà bếp, khối gỗ, chén bằng sành cho trẻ khi tham gia các trò chơi giúp trẻ hứng thú và được trải nghiệm thực tế với các đồ dùng, dụng cụ khác nhau. * Với hoạt động văn học. Thông qua các câu chuyện, các bài thơ, hò, vè đồng dao giáo dục trẻ những bài học, đức tính tốt, thông qua hệ thống câu hỏi trong phần đàm thoại thay vì các câu hỏi tại sao? Vì sao? thì tôi sử dụng câu hỏi mở và đưa giả thuyết đặt trẻ vào tình huống đó, hỏi trẻ đưa ra những ý nghĩa, cảm nhận của mình khi ở trong tình huống, nhân vật đó. Tôi mong muốn giúp trẻ hiểu rõ nhận vật của câu chuyện một cách sâu hơn, cũng giúp trẻ phát triển tố chất cá nhân: mạnh dạn, tự tin thể hiện bản thân thông qua ngôn ngữ của trẻ một cách nhẹ nhàng tình cảm. Ví dụ: Trong giờ hoạt động góc ở chủ đề gia đình tôi cho trẻ về góc chơi và mở các video câu truyện ý nghĩa trong chương trình “Thông điệp cuộc sống” cho trẻ xem. Qua video trẻ thảo luận và rút ra được bài học gì? Cảm nhận của trẻ khi xem video…Từ đó không những giúp trẻ phát triển ngôn ngữ mà còn nuôi lớn cảm xúc tích cực của trẻ, sự chia sẻ với những người thân yêu, bạn bè của trẻ. (Hình ảnh 4: nhóm trẻ xem video “ Thông điệp cuộc sống”- Phụ lục minh chứng biện pháp 3 ) * Với hoạt động khám phá:
  12. 11/20 Với bản tính của trẻ là thích tìm tòi, khám phá, nên việc cho trẻ được trải nghiệm, trược tiếp cảm nhận sự vật hiện tượng qua các giác quan: cầm, sờ, ngửi…cảm nhận là vô cùng quan trọng, trẻ sẽ hứng thú, say mê với việc học hơn so với phương pháp học truyền thông trò chuyện “cô nói trẻ nghe”, xem video, xem tranh ảnh mà tôi thực hiện mạng lại hiệu quả chưa cao trong những năm học qua. Với tính cách nhanh nhẹn ham học hỏi của trẻ lớp tôi, tôi đã xây dựng kế hoạch hoạt động khám phá thiên về các hoạt động thí nghiệm, trải nghiệm ở đó tôi thấy trẻ có sự vui vẻ, hứng thú hơn trong việc học, tạo niềm vui sự hứng thú cho trẻ là điều tôi quan tâm. Với các chủ đề tôi đã cho trẻ làm một số thí nghiệm trứng chui vào chai hẹp, bóng nảy từ trứng “thí nghiệm “những hạt gạo nhảy múa”, sự dịch chuyển của nước, sự phun trào của núi lửa”, làm bong bóng từ đá khô… Ví dụ 1: Thí Nghiệm Hạt gạo nhảy múa: chuẩn bị cốc thủy tinh, bình nước lọc, chai dấm, bột soda, gạo nức, 1thìa - Thí nghiệm: Giót nước vào cốc thủy tình, cho 1 thìa soda vào lấy thìa khuấy đều tay sau đó cho thêm 1 thìa gạo nức vào và cuối cùng cô đổ dấm vào “oa oa những hạt gạo bắt đầu nhảy múa rồi đấy”! Ví dụ 2: Cách làm bong bóng từ đá khô: chuẩn bị Nước, Vải, Tô lớn, Xà phòng tạo bong bóng, Đá khô. Cách thực hành Thí nghiệm: Đổ đá khô vào tô và thêm nước, xuất hiện hiện tượng khói thoát ra khỏi bát. Ngâm vải vào hỗn hợp xà phòng để tạo thành một lớp bóng phóng phía trên đá khô. Bong bóng sẽ tiếp tục xuất hiện. => “Đứa trẻ của bạn sẽ vô cùng hạnh phúc khi được làm chủ cuộc chơi, được thể hiện vai trò khả năng của bản thân”. b. Hạnh phúc qua các hoạt động khác. Lớp hạnh phúc phải là điểm đến thân thiện và vui thích của trẻ, là môi trường giáo dục hoàn hảo tạo được cho trẻ tâm lí thoải mái khi trẻ đến trường vì vậy ngoài hoạt động học ra thì các hoạt động khác cũng tạo cho trẻ rất nhiều niềm vui, hạnh phúc, sự mong chờ và những dung động. Thay vì hoạt động trước kia của lớp là cô chào trẻ và trẻ chào lại cô thì với hoạt động đón trẻ bằng hình thức đổi mới “chào thân thiện” trẻ lựa chọn những hình ảnh khác nhau và biểu đạt bằng hành động cụ thể giữa cô giáo với học sinh, học sinh với phụ huynh trước khi đến lớp đây là điểm gây hứng thú cần làm đầu tiền của buổi học. Với hoạt động ngoài trời đây là khoảng không gian cô và trẻ cùng tham gia các hoạt động vui chơi ở đó đầy ắp những tiếng cười, sự chia sẻ, đoàn kết là
  13. 12/20 nơi kết nối sâu chuỗi những cảm xúc về tinh thần của các bạn nhỏ được tôi chụp tạo anbun hoặc quay video những hình ảnh đó, sau mỗi hoạt động tôi thường cho trẻ xem và nhận xét, cảm nhận…hạnh phúc từ những điều đơn giản. Hoạt động chơi tự do là khi trẻ được chơi theo ý thích. Lúc này tôi thường đóng vai người hướng dẫn, gợi ý cho trẻ lựa chọn trò chơi cho mình và khuyến khích trẻ chơi…trẻ được chơi, tận dụng mọi không gian đồ dùng đồ chơi. Ví dụ: Trẻ có thể nhìn thấy đàn kiến, một con vật hoặc một điều gì đó mà trẻ quan tâm chứ không nhất thiết phải chơi theo những đồ dùng mà cô chuẩn bị sẵn. Đó là hình thức đổi mới dựa trên sự tôn trọng, lắng nghe, thấu hiểu trẻ được vui chơi theo ý mình. (Hình ảnh 5: Trẻ quan sát tổ kiến trong hoạt động ngoài trời- Phụ lục minh chứng biện pháp 3) Hoạt động góc: Tôi luôn sắp xếp sử dụng các đồ dùng đa dạng giúp trẻ hứng thú khi tham gia chơi: Ở hoạt động góc thay vì thay vì những đồ dùng và tình huống cô áp đặt sẵn thì với giờ học, lớp học yêu thương trẻ sẽ được tự do lựa chọn góc chơi ý trẻ tại các góc mà trẻ chơi chứ không nhất thiết chỉ làm một việc hoặc dùng một đồ dùng trong góc đó. Ví dụ: với chủ đề thực vật - Góc khám phá: Tôi để các loại hoa quả thật để trẻ trải nghiệm khám phá. - Góc siêu thị Tôi làm các loại rau củ quả khác nhau để cho trẻ tham gia chơi: - Góc tạo hình: Để nguyên vật liệu như đất nặn, khuôn in, giấy vẽ để trẻ tạo hình in, vẽ,…tạo ra các sản phẩm rau củ quả. =>Trong giờ hoạt động góc tôi luôn tạo cho trẻ có một không gian chơi thật thoải mái, trẻ được tự do lựa chọn góc chơi, trẻ vui tươi phấn khởi trẻ vừa chơi vừa học, cùng trao đổi, giao lưu với nhau, trẻ có cảm giác như được sống trong một xã hội thu nhỏ lại tại chính lớp học của mình. Chứ không theo hình thức phân nhóm như trước kia. * Giờ ăn tạo không khí thoải mái, thay vì áp đặt, gọi một số bạn kê bàn, lấy đồ dùng thì giờ đây tôi khuyến khích các bạn trực nhật theo đúng tổ, lấy đồ dùng phục vụ giờ ăn, trong khi ăn động viên khuyến thích trẻ ăn, giúp trẻ thể hiện nói lên cảm nhận của mình với món ăn. * Với giờ ngủ tôi cho trẻ nghe nhạc không lời trước khi đi ngủ. * Với hoạt động chiều tôi cho trẻ đọc thơ, nghe chuyện, xem video và thực hiện một số hoạt động kĩ năng trong chủ đề, qua chuyên đề vận dụng phương pháp. Kế hoạch tổ chức hoạt động STEAM tôi cho trẻ tìm hiểu khám phá, công nghệ, toán… tôi thấy trẻ hứng thú và ham học hỏi.
  14. 13/20 => Tóm lại người giáo viên cần tạo cho trẻ một tâm lý thoải mái, coi lớp học như ngôi nhà của mình mà ở đó trẻ được tham gia hoạt động trang trí, sáng tạo theo mình. Vì vậy tôi đã lắng nghe, tôn trọng ý kiến của từng cá nhân, khuyến khích, động viên trẻ điều đó kích thích tính tự tin, tích cực hoạt động của bản thân trẻ cũng như khả năng hoạt động một cách có chủ đích tạo niềm vui, sự gần gũi, thân thiện giữa cô và trẻ. “Hạnh phúc không phải là thứ gì to tát cả, hạnh phúc chỉ đơn giản là cô cho trẻ cảm nhận được sự gần gũi yêu thương” 4.Biện pháp 4: Lồng ghép giáo dục tình yêu thương, niềm hạnh phúc qua giáo dục kĩ năng sống cho trẻ. Dạy kĩ năng, lễ giáo đạo đức ban đầu cho các cháu ở trường mầm non là rất quan trọng trong việc hình thành thói quen và nhân cách của bé sau này. Việc uốn nắn hành vi, cử chỉ cho từng trẻ cũng là vấn đề sao cho trẻ học, tiếp cận một cách nhẹ nhàng, thân thiện để hướng trẻ tới kĩ năng, cảm xúc, tình cảm, hành vi lễ giáo chuẩn mực. Dạy kỹ năng sống cho trẻ không phải gò ép trong những tiết học chính thức mà phải kết hợp qua các hoạt động vui chơi của trẻ. Những năm trước việc dạy kĩ năng tôi chỉ quan tâm đến kết quả chứ không quan tâm đến cảm xúc của trẻ. Sau khi thực hiện xây dựng “lớp học hạnh phúc” tôi quan tâm nhiều đến cảm nhận, cảm xúc của trẻ do đó việc định hướng triển khai thực hành các kĩ năng trải nghiệm cho trẻ được tôi tìm và triển khai dựa trên những nhu cầu thực hiện kĩ năng, trải nghiệm sống thực tế của trẻ. Ở đó tôi thấy trẻ học và đạt hiệu quả qua niềm vui và hứng thú. Một số kĩ năng trải nghiệm cô và trẻ đã thực hiện: Nặn bánh trôi, kĩ năng cắm hoa, kĩ năng gói quà, sinh nhật cho bé, gói bánh…Trẻ rất thích được cô yêu thương, gần gũi. Mọi hành động cử chỉ của cô trẻ rất lưu tâm và bắt chước theo. Vì vậy cô phải luôn luôn chuẩn mực trong mọi lĩnh vực: như cách giao tiếp với phụ huynh, với trẻ hay tác phong của cô, hành động cử chỉ của cô… Tôi luôn ân cần dịu dàng thương yêu trẻ, luôn tạo mối thân thiện giữa cô và trẻ. Cô là tấm gương cho trẻ thực hiện và noi theo. ( Hình ảnh 6: Trẻ tập nặn bánh trôi- Phụ lục minh chứng biện pháp 4) Ví dụ: Khi chúng ta dạy trẻ nói lời cám ơn khi nhận được sự giúp đỡ của người khác hoặc khi người khác làm một điều gì đó cho mình. Nhưng trong mối quan hệ giữa các cô giáo và giữa cô với trẻ, người lớn không nói cảm ơn thì trẻ sẽ không hình thành ý thức của việc nên cám ơn người khác. => Tôi tin rằng việc lồng ghép giáo dục tình yêu thương, niềm hạnh phúc qua giáo dục kĩ năng sống cho trẻ sẽ mang tác dụng hai chiều với cô và trẻ. Khi trẻ
  15. 14/20 đến lớp vui vẻ, phấn khởi thì giáo viên cũng sẽ cảm thấy có động lực, hứng thú hơn với công việc hàng ngày và Cô như được tái tạo năng lược để sáng tạo hơn. 5.Biện pháp 5: Xây dựng Lớp học an toàn cho trẻ, Tôn trọng cảm xúc của trẻ. - Môi trường giáo dục an toàn đối với trẻ lứa tuổi mầm non bao gồm an toàn về “thể chất” và “tinh thần”. - Về an toàn thể chất. Các con được đảm bảo an toàn mọi lúc, mọi nơi. Vì môi trường hoạt động ngoài trời hay các buổi giao lưu tập thể rất rễ sảy ra những sự cố bất ngờ, trẻ thì đông, nếu không cẩn thận sẽ nguy hiểm đến tính mạng của trẻ vì vậy giáo viên là người là người triển khai các hoạt động và hiểu nhu cầu, tâm lý, tính cách của trẻ một cách sâu sắc… Các giờ học kĩ năng hay các hoạt động ngoài trời, giao lưu tập thể các cô luôn tìm, triển khai những phương pháp tối ưu, đảm bảo an toàn đồng thời quan tâm, chia sẻ chú ý bao quát trẻ cũng như các hoạt động trong lớp, trong khối khi giao lưu toàn trường luôn được đảm bảo an toàn. Có những hoạt động chúng tôi chia các con theo nhóm và có hoạt đông các con tham gia cả lớp nhưng vẫn được đảm bảo an toàn 100 %. Tôi sưu tầm nghiên cứu tìm tòi những trò chơi an toàn bổ ích cho trẻ khi trẻ được chơi hoạt động cả trong và ngoài lớp. Luôn đặt an toàn của trẻ lên hàng đầu. - Về đồ dùng đồ chơi trong lớp tôi thường xuyên kiểm tra loại bỏ những vật sắc nhọn, nhà sinh luôn luôn sắp xếp đồ dùng ngăn nắp, gọn gáng để đồ dung hợp lý, các đồ dùng vệ sinh tẩy rửa tôi thường cất cao, nhà vệ sinh luôn luôn khô dáo. Tôi duy trì lịch trực vệ sinh hàng tuần phân công trực nhật cho các con. Cô và các con cùng làm trẻ rất là thích thú khi được giúp các cô qua đó các con có thêm kiến thức về kỹ năng sống. Về an toàn tinh thần đối với trẻ là điều vô cùng qua trọng để làm được điều đó thì người giáo viên phải quan tâm, gần gũi trẻ, tạo cho trẻ có đươc cảm giác được yêu thương, ấm áp từ đó trẻ mới vui mừng, phấn khởi nhất và cảm nhận thấy vui vẻ, hạnh phúc khi đi học. Khi gần gũi trẻ, nắm bắt được tâm lí của học sinh nghĩa là mình đã nắm bắt được niềm vui ước muốn và cũng như khát khao của trẻ. Thay vì các hoạt động truyền thống trước đây “cô hỏi trẻ trả lời” thì với hình thức mới tôi thường lại gần từng cá nhân, hỏi trẻ “Con cần gì?”, “Cô nghĩ là còn làm được!” Từ đó biết được các con cần gì để bản thân tôi có phương pháp như nói chuyện dạy dỗ nhẹ nhàng, động viên khích lệ trẻ kịp thời, duy trì cảm xúc tích cực của trẻ giúp trẻ làm việc tốt, sống tốt hơn. “Tôn trọng trẻ” là cách giáo viên thể hiện suy nghĩ, hành động và lời nói theo hướng tích cực, quan tâm đến cảm xúc và những nét cá tính riêng biệt của
  16. 15/20 trẻ. Quan điểm xây dựng môi trường giáo dục tôn trọng trẻ dựa trên cách nhìn nhận trẻ như một cá thể độc lập, cư xử với trẻ như một “người trưởng thành”. Chính vì vậy việc tôn trọng trẻ là chưa có. Vì vậy khi đưa biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc là vô cùng cần thiết và để thực hiện tốt thì phải dựa trên những yếu tố sau: *“Lắng nghe tích cực” và “Lời nói thể hiện cảm nhận bản thân” Kỹ năng “lắng nghe tích cực” thể hiện sự tập trung, tiếp nhận, xử lý thông tin và có phản hồi lại của giáo viên đối với câu hỏi hay nỗi băn khoăn của trẻ. Còn “lời nói thể hiện cảm nhận bản thân” chính là những cảm nhận riêng của giáo viên về những hành động của trẻ đang gây ảnh hưởng đến người khác. Thay vì có thái độ tiêu cực về kết quả chưa tốt mà trẻ gây ra, tôi chịu khó bước tới với lời nhắn: “Con bình tĩnh nhé!” cùng với khoảng thời gian ngồi xuống lắng nghe mong muốn của trẻ. Với trẻ làm chưa đúng, các con sẽ có cảm giác được lắng nghe và chia sẻ. Thay vì la rầy các con: “Con hư khi đẩy bạn ngã”, tôi sẽ lắng nghe trọn vẹn để hiểu nguyên nhân dẫn đến hành động đó và dùng “lời nói thể hiện cảm nhận bản thân” như “Cô thấy lo lắng khi con đẩy bạn ngã”, “Con có thể khiến cho bạn mình đau và bị tổn thương”…Từ sự nhẹ nhàng, thấu hiểu của cô giáo, trẻ sẽ tự nhận ra sai lầm của bản thân và tự điều chỉnh hành vi đúng mực. “Mỗi giáo viên là một tấm gương” *Môi trường khen- chê- thưởng- phạt Một đặc điểm khác nữa của môi trường tôn trọng trẻ chính là sự làm gương từ những người lớn. Theo đó, giáo viên cẩn trọng, quy phạm từ những hành động nhỏ. Là người tiếp xúc với các con hàng ngày, các cô chính là tấm gương phản chiếu để trẻ biết cách cư xử, lịch sự, tôn trọng mọi người và môi trường xung quanh… Tôi nhìn nhận lỗi sai của trẻ như là cơ hội để giúp con học hỏi. Tôi không khen-chê, thưởng-phạt, thay vào đó là khích lệ và kỷ luật tích cực. Thay vì “tâng bốc trẻ” bằng lời khen “Con làm tốt lắm”, “Con thật giỏi”, tôi sẽ ghi nhận, khích lệ “Cô thấy con đã hoàn thành xong công việc của mình”, “Cô thấy con đã tập trung xây xong khối tháp hồng”. Trẻ sẽ cảm thấy được tôn trọng về thành quả mình đạt được và lấy đó là động lực để cố gắng hơn nữa. => Như vậy việc xây dựng môi trường lớp học hạnh phúc thân thiện giúp trẻ đạt được các mục tiêu giáo dục. Hạnh phúc không là thứ gì to tát cả, hạnh phúc chỉ đơn giản là cô cho trẻ cảm nhận sự gần gũi, yêu thương! 6.Biện pháp 6: Phối kết hợp giữa nhà trường, giáo viên với phụ huynh học sinh chung tay xây dựng môi trường hạnh phúc.
  17. 16/20 - Trẻ được hạnh phúc trong môi trường gia đình và trẻ cũng cần được hạnh phúc trong môi trường xã hội và môi trường xã hội của trẻ chính là trường học, gia đình. - Trước hết giáo viên cần làm tốt công tác tuyên truyền (xây dựng góc tuyên truyền), tuyên truyền tại lớp, tuyên truyền qua giờ đón- trả trẻ, qua zalo, tin nhắn điện tử, qua các buổi họp phụ huynh. - Ngay từ buổi họp phụ huynh đầu năm lớp tôi đã gây được ấn tượng tốt đối với các bậc phụ huynh vì các cô luôn cời mở, chia sẻ về công việc, về gia đình, qua hành động chăm sóc dạy dỗ quan tâm chỉ bảo các con luôn đặt các con là trung tâm nên các bậc phụ huynh rất yên tâm chia sẻ và ủng hộ giúp đỡ các cô và các con ở lớp. Tâm nguyện lớn nhất của tôi là được các con học sinh yêu mến, phụ huynh tin tưởng và đồng nghiệp chỉa sẻ trên mọi lĩnh vực. - Phụ huynh phối hợp thực hiện tham gia xây dựng kế hoạch của lớp. Phối kết hợp kiểm tra đánh giá công tác chăm sóc giáo dục của lớp - Theo dõi và phát hiện những tiến bộ, thay đổi, những biểu hiện của trẻ diễn ra hằng ngày, trao đổi kịp thời với giáo viên để điều chình nội dung và phương pháp chăm sóc trẻ => Từ đó mối quan hệ giữa phụ huynh và giáo viên trở nên gắn kết, bền chặt hơn. Khi hai phía gia đình và nhà trường hợp tác tốt sẽ đảm bảo cho trẻ có cảm giác an toàn, vui vẻ từ đó trẻ có thể dễ dàng thể hiện cảm xúc của mình khi ở lớp cũng như ở nhà. V Kết quả đạt được. Qua một năm không ngừng nỗ lực nghiện cứu và áp dụng biện pháp “ Xây dựng môi trường lớp học hạnh phúc cho trẻ 4-5 tuổi” Tôi thu được kết quả như sau: a. Đối với giáo viên - Sau khi thực hiện sáng kiến tôi đã tích lũy cho mình một số kinh nghiệm về xây dựng trường lớp học hạnh phúc. - Giáo viên làm gương cho trẻ trong mối quan hệ cô trò, trong giao tiếp, trong học tập. - Tôi luôn tôn trọng, lắng nghe, thấu hiểu và chủ động xây dựng các mối quan hệ tích cực tốt đẹp. Yêu trường, yêu lớp, yêu trẻ. Tôn trọng môi trường sư phạm. Tôi sống thật tâm, thật hạnh phúc và hạnh phúc này thật bền lâu. b. Đối với học sinh Trẻ rất tình cảm, hạnh phúc, thích đi học và đi học đều. Trẻ tích cực hứng thú, say mê tham gia vào các hoạt động.
  18. 17/20 Trẻ học ngoan, có ý thức học tập, trẻ học sôi nổi, hăng hái tham gia nhiệm vụ mà giáo viên giao cho. Trẻ nhanh nhẹn, vui tươi, tích cực hoạt động và góp phần đẩy mạnh chất lượng học sinh của trường. c. Đối với phụ huynh: Phụ huynh lớp tôi đã hiểu được tầm quan trọng của việc xây dựng lớp học hạnh phúc, nhiều phụ huynh đã quan tâm và phối hợp nhiệt tình với cô giáo trong việc chăm sóc trẻ tại lớp cũng như ở nhà. Phụ huynh biết tôn trọng ý kiến của con mình, chia sẻ cùng con và yêu thương con nhiêu hơn.Không còn tình trạng bạo lực trẻ sảy ra ở gia đình. Bảng 2: Bảng so sánh kết quả xây dựng lớp học hạnh phúc đầu năm - cuối năm Đầu năm học Cuối năm học 2022- 2023 2022- 2023 Nội dung điều Tỷ tra Tỷ lệ Chưa Tỷ lệ Tỷ lệ Chưa Đạt Đạt lệ % đạt % % đạt % 1.Trẻ được yêu 0 thương, hạnh 6/20 31% 14/20 70% 20/20 100% 0 % phúc 2. Trẻ có môi trường thân thiện, 10 7/20 35% 13/20 65% 18/20 90 % 2 lắng nghe, cởi % mở, chia sẻ. 3.Trẻ có cảm giác được an toàn về 0 9/20 45% 11/20 55% 20/20 100% 0 thể chất và tinh % thần. 4. Trẻ vô tư thể hiện nhiều cảm 10 xúc, bộc lộ suy 7/20 35% 13/20 65% 18/20 90% 2 % nghĩ, tính cách của bản thân. 5.Trẻ được tôn trọng, lắng nghe, 0 7/20 35% 13/20 65% 20/20 100% 0 thấu hiểu vui chơi % theo ý mình 6. Trẻ hòa đồng, yêu thương, chia 6/20 31% 14/20 70% 5 sẻ với bạn bè giúp 19/20 95 % 1 % giảm các xung đột và rủi do.
  19. 18/20 Có được kết quả như vậy là nhờ có sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường, giữa phụ huynh và giáo viên, đặc biệt là sự yêu thương, hạnh phúc của cô và trẻ trong các hoạt động. PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ. I. Kết luận. Xây dựng lớp học hạnh phúc … hình thành ở trẻ sự yêu thương chia sẻ tính tích cực nhằm góp phần phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ. Môi trường an toàn và đầy tình yêu thương. Cô chăm sóc giáo dục trẻ bằng tình cảm yêu thương, với thái độ vui tươi nhẹ nhàng, ánh mắt trìu mến của cô giáo và những người xung quanh sẻ làm nảy sinh ở trẻ những cảm xúc tích cực. Trẻ cảm thấy an toàn, tin tưởng và khát khoa phám phá, trải nghiểm Xây dựng lớp học hạnh phúc cũng có tác dụng hai chiều. “Khi trẻ đến lớp phấn khởi, vui vẻ thì các giáo viên cũng sẽ cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc lây. Tôi cảm thấy có động lực, hứng thú hơn với công việc hằng ngày và như được tái tạo năng lượng sáng tạo. Những tâm huyết mà mình bỏ ra thì điều trước tiên được nhất là trẻ vui và được phụ huynh ghi nhận. Đó là điều tôi cảm thấy vui nhất mà cũng là đền đáp xứng đáng nhất”. Bản thân tôi luôn học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tìm tòi, sáng tạo tiếp thu những phương pháp mới giúp trẻ hứng thú, lôi cuốn trẻ học tập mang lại hạnh phúc và niềm vui cho trẻ. II. Các đề xuất và khuyến nghị. 1. Đối với phòng giáo dục: Thường xuyên mở lớp bồi dưỡng, cập nhật những kiến thức, phương pháp hình thức tổ chức từ đó giúp giáo viên tiếp cận những phương pháp cải tiến có hiệu quả, nâng cao khả năng tổ chức hoạt động “xây dựng trường lớp học hạnh phúc” 2. Đối với nhà trường. Tổ chức các hoạt động thực tế, thiết thực về chuyên để xây dựng trường, lớp học hạnh phúc. Tuyên dương, khen thưởng kịp thời những cá nhân gương mẫu điển hình trong thực hiện phong trào xây dựng trường, lớp học hạnh phúc. 3. Đối với giáo viên: Khi giáo viên xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 4-5 tuổitrong trường mầm non phải Thường xuyên thay đổi các hình thức, cách tổ chức và sử dụng
  20. 19/20 các thủ thuật lên lớp cũng như các kỹ năng sư phạm để giúp trẻ hứng thú và hoạt động một cách tích cực nhưng không mệt mỏi, gò bó trẻ theo khuôn mẫu. Giáo viên phải biết vận dụng biện pháp đổi mới phương pháp giáo dục vào các môn học một cách khoa học, nhẹ nhàng, thoải mái để khai thác tối đa khả năng sáng tạo của trẻ, tạo tâm thế thoải mái hứng thú, kích thích trẻ mạnh dạn tự tin. Bản thân mỗi giáo viên không ngừng học tập, trau dồi kiến thức để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và trình độ nhận thức. Giáo viên tích cực Giáo viên tạo môi trường an toàn, vui vẻ để cho trẻ cảm nhận được tình yêu thương của cô giáo như mẹ hiền. Trên đây là “Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non” tôi rất mong nhận được sự góp ý kiến xây dựng của các bạn đồng nghiệp, hội đồng khoa học nhà trường, phòng giáo dục để bản sáng kiến của tôi hoàn thiện hơn giúp tôi làm tốt công tác chuyên môn nói chung và nâng cao hiệu quảxây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 4-5 tuổi ngày một tốt hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! Tôi xin cam đoan đề tài là do tôi tự viết không sao chép của ai. Tản Lĩnh Ngày tháng năm 2023
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2