intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ mẫu giáo (5-6 tuổi) trong Trường Mầm non B xã Liên Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ mẫu giáo (5-6 tuổi) trong Trường Mầm non B xã Liên Ninh" được hoàn thành với mục tiêu nhằm tìm ra các biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc hiệu quả; Giúp các bậc phụ huynh nắm bắt được rõ hơn công việc của các cô, hiểu được sự vất vả khó khăn của các cô khi chăm sóc, giáo dục các cháu. Từ đó các bậc phụ huynh sẽ có sự cảm thông, sẻ chia và mong muốn muốn ủng hộ, giúp đỡ các cô giáo và nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ mẫu giáo (5-6 tuổi) trong Trường Mầm non B xã Liên Ninh

  1. Tác giả: NGUYỄN THỊ KẾ Đơn vị: Trường Mầm non B xã Liên Ninh Tên SKKN: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ mẫu giáo (5-6 tuổi) trong trường Mầm non Môn (hoặc Lĩnh vực): Giáo dục mẫu giáo A - ĐẶT VẤN ĐỀ “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” Câu khẩu hiệu dễ dàng bắt gặp ở bất kỳ trường học nào trên cả nước. Đây cũng chính là hành trình và đích đến mà giáo dục Việt Nam đang hướng tới, để học sinh vui và hạnh phúc ở trường. “Trường học hạnh phúc” là nơi cô giáo và các con cũng như phụ huynh đều cảm thấy hạnh phúc trong quá trình dạy và học. Là nơi tình yêu thương giữa các cô giáo, cha mẹ và các con được trân trọng và bồi đắp hàng ngày. Ngoài ra, “Trường học hạnh phúc” phải là nơi an toàn cho các hoạt động dạy, không tồn tại cách hành xử bạo lực, không diễn ra các hành vi phi đạo đức. Bên cạnh truyền thụ kiến thức, kỹ năng, thái độ cho trẻ, trường còn chú trọng giáo dục bồi đắp tâm hồn đẹp cho các con. Mọi xúc cảm riêng biệt, cá tính sáng tạo của cô và trẻ phải luôn được tôn trọng, không bị áp đặt một cách máy móc, rập khuôn theo phương cách giáo dục xưa cũ lỗi thời, lạc hậu. “Trường học hạnh phúc” không chỉ làm cho giáo viên và trẻ cảm thấy hạnh phúc trong quá trình tham gia các hoạt động học tập và vui chơi; từ nơi khởi đầu đó, hạnh phúc sẽ là một bông hoa ngát hương lan tỏa đến phụ huynh và toàn xã hội. Trong một ngôi trường hạnh phúc, trẻ có tâm lý tích cực sẽ dễ dàng tiếp thu kiến thức; hợp tác với cô giáo và các bạn; hoà đồng, yêu thương bạn bè giúp giảm các xung đột và rủi ro. Trẻ được tự do sáng tạo, bộc lộ suy nghĩ, tính cách của bản thân; trẻ vui vẻ, tự tin, năng động, hứng thú mỗi khi đến trường. Đó sẽ là nơi cô giáo được trân trọng, tin tưởng, cảm thấy hạnh phúc mỗi khi lên lớp làm việc bằng tình yêu thương với trẻ, nhiệt huyết với nghề và trách nhiệm với nhà trường, kết nối chặt chẽ, tích cực với nhà trường, phụ huynh, học sinh. Chính vì vậy, trong năm học 2020 - 2021 Sở GD&ĐT Hà Nội đã xác định chủ đề năm học của ngành giáo dục mầm non là “Xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc”. Cùng với trang bị kiến thức, kỹ năng cho trẻ, việc tạo dựng ngôi trường hạnh phúc cũng được ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì hết sức chú trọng và quan tâm. Bởi nơi đó trẻ được là “trung tâm”, trẻ được yêu thương, hạnh phúc. Hưởng ứng sự phát động của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, sự quyết tâm của nhà trường cũng như nguyện vọng của phụ huynh cùng chung tay xây dựng trường Mầm non B xã Liên Ninh là “Trường học hạnh phúc” với ba giá trị
  2. 2 cốt lõi: Yêu thương - An toàn - Tôn trọng, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường Mầm non B xã Liên Ninh luôn cố gắng thay đổi trong nhận thức, tư duy, thái độ, hành động để đem lại nụ cười, tình yêu thương, niềm hạnh phúc cho các con và cũng là đem lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân trong nhà trường. Là một giáo viên phụ trách lớp mẫu giáo lớn 5-6 tuổi. Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc, mong muốn mỗi ngày đến trường của trẻ thực sự là một ngày vui nên tôi đã lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ mẫu giáo (5-6 tuổi) trong trường mầm non” với mô hình tiêu biểu “Một ngày cha mẹ bé làm cô giáo mầm non” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm và tiến hành áp dụng các biện pháp vào lớp mình ngay từ đầu năm học. * Mục đích của đề tài: - Nghiên cứu thực trạng quá trình xây dựng trường, lớp học hạnh phúc trong nhà trường. - Tìm ra các biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc hiệu quả. - Giúp các bậc phụ huynh nắm bắt được rõ hơn công việc của các cô, hiểu được sự vất vả khó khăn của các cô khi chăm sóc, giáo dục các cháu. Từ đó các bậc phụ huynh sẽ có sự cảm thông, sẻ chia và mong muốn muốn ủng hộ, giúp đỡ các cô giáo và nhà trường. * Đối tượng nghiên cứu: - Các biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc. * Phạm vi áp dụng: - Trẻ lứa tuổi mẫu giáo lớn 5- 6 tuổi trong trường mầm non, năm học 2020- 2021.
  3. 3 B - GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN Hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc của con người khi được thỏa mãn một nhu cầu nào đó mang tính trừu tượng. Hạnh phúc được coi là một chỉ số để đánh giá sự tiến bộ của xã hội và là yếu tố quan trọng giúp chúng ta cân bằng nâng cao giá trị của cuộc sống. Một đứa trẻ hạnh phúc là khi nó vui chơi, cười đùa muốn chơi với những bạn nhỏ khác, tò mò về thế giới xung quanh. Vui chơi tạo ra niềm vui, nhưng chơi cũng là cách giúp trẻ phát triển các kỹ năng cần thiết cho sở thích và hạnh phúc trong tương lai. “Trường học hạnh phúc” có thể hiểu là nơi không có bạo lực học đường, không có hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, không có những hành xử xúc phạm danh dự, nhân phẩm, thân thể nhà giáo và học sinh. Đặc biệt là lứa tuổi mẫu giáo khi các con còn quá nhỏ chưa có khả năng tự bảo vệ bản thân, dễ bị tác động tâm lí và cần sự giúp đỡ. Trẻ 5 - 6 tuổi yêu thích độc lập tuy vậy lại rất cần tình yêu và sự chú ý từ ba mẹ. Kết nối với ba mẹ và gia đình là điều cần thiết nhất trong cuộc đời của con lúc này. Lứa tuổi này phong phú và sâu sắc hơn rất nhiều so với lứa tuổi trước. Trẻ trải nghiệm nhiều trạng thái cảm xúc, tình cảm, hướng tình cảm của mình đến nhiều đối tượng khác nhau. Trẻ luôn thèm khát sự yêu thương, trừu mến của cha mẹ, dễ tủi thân nếu không được quan tâm. Trẻ cũng bộc lộ tình cảm của mình mạnh mẽ và rõ ràng hơn đối với mọi người, luôn tỏ ra thông cảm, an ủi người khác, muốn sự nhìn nhận của ba mẹ tự hào về những thành tựu của con và dĩ nhiên sẽ rất buồn với những lời chỉ trích hay kỉ luật. Đây là thời điểm trẻ tích cực giao tiếp với thế giới xung quanh chúng thay vì chỉ quan sát và phản ứng. Khi bước chân vào môi trường học đường, tâm sinh lý của trẻ sẽ có những biến đổi lớn theo cả hai chiều hướng tích cực và tiêu cực. Đây là lúc trẻ cần có sự hướng dẫn từ gia đình, nhà trường để có thể kịp thời điều chỉnh hành vi của mình. Nếu trẻ được quan tâm đúng mực, dạy bảo và khích lệ bằng những lời khen nhiều hơn chê, trẻ sẽ “phá kén”, tự tin phát triển và thích nghi. Ngược lại, nếu trẻ bị áp lực do cha mẹ so sánh với bạn bè, hay kì vọng vào trẻ quá nhiều rồi la rầy, thúc ép. Hoặc, không kịp thời hỗ trợ trẻ khi chúng gặp khó khăn trong việc học hay các mối quan hệ, thì trẻ sẽ tự ti, thu mình sâu hơn vào “chiếc kén” của mình. Mỗi
  4. 4 một đứa trẻ đều như tờ giấy trắng, rất trong sáng và hồn nhiên. Lòng nhân ái, vị tha là hành trang quý giá, là nền móng của những mối quan hệ tốt đẹp sau này. Lấy cảm hứng từ mô hình Happy School của UNESCO, mô hình “Trường học hạnh phúc” được triển khai thí điểm vào tháng 4-2018 ở một số trường học tại TP Huế và đang được nhân rộng trên địa bàn cả nước. Một mô hình “Trường học hạnh phúc - Happy School” xoay quanh 3 chữ P nghĩa là: People (con người): Chú trọng xây dựng những giá trị nhân văn và những chuẩn mực hành xử tích cực giữa người với người. Cụ thể là giữa giáo viên với học sinh, giữa giáo viên với giáo viên, giữa giáo viên với Ban giám hiệu nhà trường, giữa giáo viên với phụ huynh. Process (Hệ thống): Các quy trình, chính sách, hoạt động… được thiết kế để vận hành ngôi trường ấy có hợp lý hay không. Place (Môi trường): Những không gian vật chất lẫn không gian văn hóa giúp cho trường học là một môi trường an toàn, thân thiện với học sinh. Để xây dựng trường học hạnh phúc đúng nghĩa, Bộ trưởng Bộ GD & ĐT Phùng Xuân Nhạ từng nhấn mạnh có ba tiêu chí quan trọng để xây dựng nên một trường học hạnh phúc, đó là: Yêu thương, An toàn và Tôn trọng; đồng thời xác định hoạt động nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo - người lao động là yếu tố quyết định để xây dựng nên một trường học hạnh phúc. Xây dựng môi trường học tập nhân văn, thân thiện, tiến bộ, khoa học là điều cần thiết để thực thi trường học hạnh phúc. Muốn được điều đó cần sự kiên trì, nỗ lực, sự quyết tâm của toàn ngành giáo dục và sự chung tay góp sức của cả cộng đồng. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN 1. Mô tả thực trạng - Trường mầm non B xã Liên Ninh là trường mầm non công lập với 3 điểm trường, được trang bị cơ sở vật chất đầy đủ. Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II, kiểm định chất lượng đạt cấp độ 3. Trường có khung cảnh sư phạm xanh, sạch, đẹp, khang trang; được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. - Trong giai đoạn năm 2016-2020 nhà trường đã đạt giải Xuất sắc cấp thành phố trong hội thi “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, làm điểm cho phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì và Sở GD&ĐT thành phố Hà Nội. Năm học 2020-2021 nhà trường tiếp tục được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chọn làm điểm xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2. - Năm học 2020-2021, tôi được Ban giám hiệu phân công phụ trách lớp trẻ lứa tuổi mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi. Lớp có 3 giáo viên đều đã tốt nghiệp Đại học sư phạm. - Tổng số trẻ lớp tôi là 37 trẻ, trong đó có 19 trẻ nam và 18 trẻ nữ.
  5. 5 2. Thuận lợi - BGH nhà trường tạo điều kiện để các giáo viên tham gia tập huấn các chuyên đề đặc biệt là các chuyên đề, mô hình “Trường mầm non hạnh phúc” do nhà trường, phòng giáo dục tổ chức. - BGH nhà trường luôn sáng tạo, đổi mới, chú trọng trong công tác xây dựng không gian và môi trường hoạt động, học tập, vui chơi cho trẻ cả trong và ngoài lớp học với tiêu chí: Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và phù hợp với tiêu chí của một ngôi trường hạnh phúc. - Bản thân tôi là giáo viên trẻ, luôn chịu khó học hỏi tìm tòi các phương pháp để ứng dụng vào các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. - Lớp tôi được nhà trường đầu tư tương đối đầy đủ các trang thiết bị, hiện đại phục vụ công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. - 100% trẻ đúng độ tuổi 5- 6 tuổi đã được học qua lớp mẫu giáo nhỡ nên việc rèn nề nếp học tập, vui chơi, chế độ sinh hoạt cũng gặp thuận lợi. - Phụ huynh trẻ rất nhiệt tình quan tâm quan tâm ủng hộ và kết hợp chặt chẽ với giáo viên trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ. 3. Khó khăn - Là năm đầu tiên nhà trường triển khai mô hình xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc nên bản thân tôi chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng lớp học hạnh phúc. - Một số trẻ còn hiếu động, ngôn ngữ chưa mạch lạc nên gây hạn chế khi tham gia các hoạt động trải nghiệm. - Một số phụ huynh trẻ chưa có nhiều quan tâm đến các phương pháp giáo dục đổi mới nên nhiều khi việc phối hợp cùng giáo viên lớp còn bị hạn chế. - Bên cạnh đó các tài liệu hướng dẫn về việc xây dựng trường, lớp học hạnh phúc còn ít nên giáo viên chưa có nhiều cơ hội để học hỏi và bổ sung kiến thức mới. 4. Bảng khảo sát trước khi thực hiện các biện pháp - Dưới đây là bảng thống kê số liệu sự hứng thú của trẻ khi đến lớp và qua các hoạt động: * Bảng khảo sát trẻ trước khi thực hiện: Số Hứng thú, Chưa hứng Nội dung lượng tích cực thú, tích cực Trẻ vui vẻ tự giác chào cô, bố mẹ và đi 32 12 37,5% 20 62,5% vào lớp Trẻ vô tư thể hiện nhiều cảm xúc, bộc lộ 32 11 34,4% 21 65,6% suy nghĩ, tính cách của bản thân Trẻ hòa đồng yêu thương bạn bè, cô giáo 32 10 31,3% 22 68,7%
  6. 6 Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động 32 10 31,3% 22 68,7% Phụ huynh trẻ tích cực, quan tâm, ủng hộ, 32 10 31,3% 22 68,7% chia sẻ với giáo viên lớp và nhà trường III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN 1. Biện pháp 1: Xây dựng môi trường lớp học. Một trong những biện pháp quan trọng để có thể kiến tạo lớp học hạnh phúc chính là xây dựng môi trường học tập hạnh phúc. Môi trường học tập hạnh phúc là môi trường thân thiện nơi trẻ được học tập trong điều kiện đảm bảo an toàn. Trong đó, trẻ được tham gia các hoạt động phù hợp với độ tuổi, đặc điểm sinh lý, tâm lý đối với các thành viên trong lớp. Môi trường lớp học lý tưởng là nơi mỗi trẻ khi đến trường đều là những em bé hạnh phúc nhất. *Cách làm: - Trong những năm học trước, trường mầm non B xã Liên Ninh của chúng tôi được Phòng GD&ĐT huyện phân công làm điểm về xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Chính vì vậy môi trường lớp học của các lớp đều được xây dựng phù hợp, đẹp, khoa học và lớp mẫu giáo lớn A2 của tôi cũng vậy. Tuy nhiên chưa có những góc giúp trẻ thể hiện tình cảm yêu thương gắn kết với cô giáo và các thành viên của lớp. - Trong năm học này thực hiện xây dựng lớp học hạnh phúc tôi đã xây dựng môi trường lớp học như sau: Tôi và các giáo viên lớp trang trí môi trường học tập theo hướng đổi mới, với trang thiết bị hiện đại. Sử dụng màu sắc trang trí nhã nhặn từ hệ thống các giá tủ đồ dùng, đồ chơi. Các góc chơi được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ, khoa học, hợp lý, đảm bảo an toàn và thuận tiện cho trẻ và giáo viên sử dụng. Lớp tôi có đa dạng đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động, nhằm kích thích sự sáng tạo của trẻ, trẻ thực sự được thỏa mãn nhu cầu của bản thân khi chơi: + Các góc chơi được bố trí phù hợp với chiều cao của trẻ, các khay đựng với các học liệu mở để đựng các nguyên liệu khác nhau, đa dạng, phong phú, đẹp mắt cho trẻ lựa chọn được thay đổi thường xuyên theo tháng để trẻ không thấy nhàm chán. Trẻ dễ dàng thoả sức lựa chọn nguyên vật liệu theo ý thích của mình, cảm thấy hứng thú, thoải mái vừa học vừa chơi. + Tôi đặc biệt chú trọng đến góc âm nhạc và góc thiên nhiên. Tôi đã bố trí kết hợp hai góc này với nhau để tạo một không gian lớn, rộng rãi tràn đầy cây xanh và thiết kế sân khấu tại đây. Đây chính là không gian rộng rãi với những chậu cây lớn. Tôi đã cùng các con gieo hạt rồi trồng cây, đặt tên là những chậu cây hạnh phúc. Mỗi cây đều được các bạn nhỏ nâng niu như chính người bạn thân, ghi chép tỉ mỉ quá trình lớn lên của cây, bắt sâu, bỏ lá úa, chăm sóc, bảo vệ và theo dõi sự trưởng thành của cây. Góc âm nhạc được thiết kế như một sân khấu
  7. 7 với nhiều đồ dùng âm nhạc cũng như các trang phục biểu diễn hấp dẫn để cuốn hút trẻ. Trẻ không chỉ biểu diễn ở một không gian đơn thuần là 1 sân khấu nhàm chán mà ở đó còn được thưởng thức không gian xanh, tạo thêm nhiều hứng thú cho các con. Trẻ chơi góc âm nhạc + Các giá đồ chơi được thiết kế nhỏ gọn và tiện ích giúp trẻ cất và lấy đồ dùng dễ dàng. Toàn bộ các giá đồ chơi đều là màu vân gỗ tạo cảm giác gần gũi kết hợp với sàn gỗ sẽ giúp lớp học hài hòa về màu sắc hơn. Tôi đã kết hợp với các bậc phụ huynh để mỗi con mang 1 chậu cây thật nhỏ xinh đến lớp đặt lên giá vừa tạo không gian xanh vừa khiến trẻ cảm thấy vui sướng khi bản thân đã góp một phần nhỏ bé xây dựng lớp học của mình thêm xanh và thân thiện. Các đồ dùng được sắp xếp trên các ô của giá rỗng cô có thể quan sát trẻ giúp các góc liên kết khi chơi. + Học tập từ các hoạt động tại những ngôi trường điểm hạnh phúc, lớp tôi đã thiết kế một bảng vẽ phù hợp với trẻ lớp mình bao gồm các hình trước cửa lớp gồm hành động cảm xúc dán ngay trên cửa lớp. Trước khi vào lớp, các bé sẽ tự mình lựa chọn một cách chào với cô giáo trong các hình đó. Tùy từng lựa chọn của trẻ, tôi sẽ đập tay, bắt tay hoặc nhún nhảy hay ôm đón chào các bé. Bởi theo tôi, với trẻ, gây hứng thú là điều cần làm đầu tiên. Việc vào lớp vui vẻ, phấn chấn có thể giúp con tiếp thu các kiến thức, hoạt động tốt hơn.
  8. 8 Trẻ chọn menu chào hỏi. *Kết quả đạt được: Lớp học trở nên thân thiện hơn, các con thích đến lớp hơn. Với tâm huyết của mình và các chị em ở lớp, tôi đã xây dựng được không gian học tập của lớp tôi theo hướng mở và gần gũi, thân thiện, an toàn để các con vui chơi, học tập một cách thật thoải mái, thỏa sức sáng tạo, và quan trọng là trẻ thực sự hạnh phúc khi được cùng cô góp phần nhỏ bé làm nên một lớp học như chính ngôi nhà thứ hai của mình. Trẻ không thấy việc học là bắt buộc hay áp lực nữa, niềm vui khám phá, được trải nghiệm thể hiện ý tưởng của chính mình, giúp trẻ có được niềm say mê học tập suốt đời. 2. Biện pháp 2: Trở thành một cô giáo hạnh phúc, truyền cảm hứng cho trẻ. Trước tiên, để xây dựng lên một lớp học hạnh phúc tôi nghĩ bản thân mỗi giáo viên như tôi cần thay đổi chính bản thân mình. Vì chỉ khi bản thân mỗi giáo viên thay đổi, học sinh sẽ thay đổi và nền giáo dục mới thay đổi. Và khi giáo viên hạnh phúc, học sinh mới hạnh phúc và lớp học mới trở thành lớp học hạnh phúc. Chính vì vậy, giáo viên phải là những người có tâm, luôn yêu thương trẻ như những đứa con của mình, luôn gần gũi, trò chuyện, thấu hiểu chúng. * Cách làm: - Nâng cao năng lực, chuyên môn nghiệp vụ: + Trong các buổi họp chuyên môn của khối, nhà trường, tôi luôn lắng nghe, ghi chép tỉ mỉ, cẩn thận để ghi nhớ những nội dung mà nhà trường, tổ chuyên môn, các chị em đồng nghiệp hướng dẫn, chia sẻ để từ đó nắm bắt được kịp thời và điều chỉnh những kiến thức, kỹ năng của mình cho phù hợp. + Việc luôn chủ động tham gia vào các buổi kiến tập, tập huấn, các chương trình bồi dưỡng do Sở giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Phòng giáo dục và Đào tạo huyện, các trường trong huyện cũng như các hoạt động tại nhà trường tổ chức. Đã
  9. 9 giúp bản thân tôi học hỏi cũng như rút ra cho mình được rất nhiều kinh nghiệm quý báu. + Bản thân tôi cũng thường xuyên tự bồi dưỡng, nghiên cứu và học tập kiến thức thông qua các cuốn tài liệu hướng dẫn, tìm hiểu qua mạng internet những thông tin liên quan đến xây dựng lớp học mầm non hạnh phúc để tham khảo, học hỏi cũng như tích lũy thêm cho mình kinh nghiệm hay để có thể áp dụng cho lớp. - Yêu thương, đoàn kết với đồng nghiệp: + Tôi luôn giữ mối quan hệ tốt với các đồng nghiệp, luôn quan tâm giúp đỡ lẫn nhau cả trong công việc và trong cuộc sống. Mỗi khi đến trường chúng tôi đều ôm chào nhau vui vẻ, thể hiện cử chỉ thân mật, “yêu thương” nhau. Như vậy sẽ làm cho không khí của trường học luôn vui vẻ, đồng nghiệp luôn yêu thương, đoàn kết với nhau nhau, mọi điều chị em giáo viên không hài lòng về nhau sẽ giảm đi rất nhiều, từ đó sẽ thắt chặt thêm tình đồng nghiệp, tăng mối đoàn kết nội bộ trong nhà trường. Đồng nghiệp tham gia chơi các trò chơi. - Yêu thương, tôn trọng, quan tâm, lắng nghe, chia sẻ, truyền cảm hứng cho trẻ: + Trong các hoạt động, tôi luôn cố gắng trở thành một người mẹ thứ hai khi chăm sóc các con, lúc lại là một người bạn khi học, khi chơi cùng các con. Tôi quan sát nhiều hơn đến gương mặt, nụ cười, niềm vui, nỗi buồn của chúng. Tôi đã học cách chấp nhận những lỗi sai của trẻ, kiên nhẫn, tận tình hướng dẫn trẻ cách sửa sai thay vì cáu giận, gây cho trẻ cảm giác sợ sệt thì tôi đã thay đổi. Tôi đã học cách lắng nghe các chia sẻ, cảm xúc của các con và dịu dàng hơn khi uốn nắn. Tôi luôn chủ động hỏi rõ lý do, nói nhiều hơn những lời “Cảm ơn”, “Xin lỗi” với các
  10. 10 con. Cũng vì nhờ đó tôi mới hiểu các con của mình, mới có thể giúp các con một cách hiệu quả. Và quan trọng hơn cả, tôi đang học cách sống hạnh phúc trong từng khoảnh khắc, học cách cảm nhận hạnh phúc từ những điều bình dị nhất như ánh mắt thích thú sáng lên mỗi khi tham gia hoạt động hay phát hiện ra một điều thú vị, đôi khi chỉ là một câu nói hồn nhiên, một biểu cảm yêu thương từ các con. + Để trẻ có được niềm vui, niềm hân hoan, hạnh phúc mỗi khi đến trường, cô giáo phải trao đi những yêu thương bằng những hành động cụ thể; biết quan tâm đến mỗi trẻ; nắm bắt được tâm lí, năng lực, sở trường của trẻ để có biện pháp giáo dục phù hợp, hiệu quả nhất. + Với quan niệm giáo viên là người "Gieo trồng hạnh phúc", tôi luôn cố gắng truyền cảm hứng, hành động cho trẻ vì cách tốt nhất để mang lại hạnh phúc cho trẻ là chính mình có hạnh phúc. - Luôn có kế hoạch trong mọi công việc: + Làm việc có kế hoạch khiến tôi luôn chủ động trong mọi tình huống. Nó giúp tôi sắp xếp và tổ chức các công việc theo một trình tự, đảm bảo các công việc được hoàn thành với kết quả tốt nhất mà không khiến tôi lâm vào tình trạng quá tải, kiệt sức. + Làm việc có kế hoạch cũng giúp tôi bình tĩnh và chủ động khi phải đối mặt với mọi sự thay đổi mà không cáu giận, bi quan hay thất vọng. + Khi là một người làm việc có kế hoạch, cả sếp của tôi, các đồng nghiệp và học sinh sẽ là những người bị ảnh hưởng. Chúng ta sẽ xây dựng được một môi trường lành mạnh nơi đó, mọi người đều hiểu rõ những kì vọng về nhau và có thể hoàn thành tốt các công việc của mình. - Luôn nở nụ “Cười”: Điều cuối cùng khá đơn giản nhưng cũng không dễ thực hiện: Tôi luôn giữ sự hài hước của mình, bằng mọi cách. Bởi vì cuộc sống sẽ tốt hơn khi bạn nở nụ cười. Khi mình vui, hạnh phúc thì chắc chắn sẽ làm tươi mát bầu không khí xung quanh, cũng sẽ nghĩ đến những điều tích cực, nhìn người khác bằng con mắt yêu thương, bao dung, và muốn lan tỏa niềm vui của mình cho người khác. *Kết quả đạt được: Nhờ tinh thần tích cực học hỏi cùng với việc chủ động tìm hiểu tôi đã ý thức được để tự thay đổi bản thân. Đó chính là thay vì làm những điều lớn lao, cao xa, thì ngay từ bây giờ mình cần học cách làm những việc nhỏ bé, bình thường như: bình tĩnh lắng nghe; đặt mình vào vị trí của đưa các con; chú ý đến cảm xúc của các con khi tham gia các hoạt động, sẵn sàng nói lời xin lỗi; kết nối và mở lòng, cùng nhau đưa ra cách giải quyết. Lúc đầu tôi nhận thấy những ánh mắt ngỡ ngàng của các con nhưng sau đó những gì tôi nhận được là những cái ôm, nụ cười hạnh phúc. Đặc biệt tôi thấy trẻ lớp tôi tự tin lên rất nhiều, sẵn
  11. 11 sàng tâm sự, bày tỏ suy nghĩ của bản thân. Lớp học luôn trong trạng thái thoải mái, tràn ngập tiếng cười, niềm vui, sự hạnh phúc. 3. Biện pháp 3: Nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ: a. Nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ: Muốn có một đứa trẻ hạnh phúc thì phải có một đứa trẻ với cơ thể khỏe mạnh thì mới có thể tham gia tốt vào các hoạt động được. Vậy nên dinh dưỡng với trẻ rất quan trọng. Tuy nhiên, đổi mới công tác chăm sóc - nuôi dưỡng đã khó, để giáo viên và trẻ tiếp nhận một cách hào hứng, không gò bó cũng là một nỗi trăn trở. *Cách làm: - Tôi đã tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường và tổ nuôi xây dựng thực đơn đảm bảo dinh dưỡng đủ 4 nhóm chất cho trẻ; theo tuần, theo mùa. Thức ăn được đổi mới liên tục, đa dạng về thể loại và màu sắc, mùi vị, được nấu ở nhiệt độ hợp lý nhưng vẫn đảm bảo phù hợp với lứa tuổi. - Tôi đã góp ý với tổ nuôi thay đổi hình thức trình bày từ kiểu truyền thống, kẻ ô điền tên món ăn thành kiểu thực đơn giống các nhà hàng có tên món ăn xen kẽ hình ảnh minh họa kết hợp với màu tím trang nhã làm nền cho thực đơn. - Tôi đã đề xuất với ban giám hiệu và tổ nuôi tìm tòi, chế biến một số món ăn phù hợp với hình thức tổ chức bữa ăn theo hình thức đổi mới: những món củ quả trước đây được xắt nhỏ hạt lựu dễ xúc nay sẽ cắt to hơn, dài hơn để trẻ dễ gắp. Với những món ăn mặn như thịt, cá thường được xay mịn nay được viên lại thành những viên tròn rán qua rồi xào…như vậy trẻ dễ dàng dùng đũa để gắp được thức ăn và hứng thú hơn với hình thức mới này. - Bữa ăn truyền thống được tổ chức vào đầu tháng 9 vì lúc này trẻ bắt đầu trở lại lớp nên vẫn còn nhiều bỡ ngỡ với việc thích nghi, cô giáo và bạn mới. Khi trẻ đã quen với nền nếp của lớp học, tôi bắt đầu cho trẻ làm quen với những kĩ năng tự phục vụ và tổ chức giờ ăn theo hình thức ăn khay. Hình thức này đòi hỏi kĩ năng tự phục vụ cho cá nhân rất cao nên có thể rèn trẻ đơn lẻ và theo sát hướng dẫn, sửa sai cho trẻ. Khi toàn bộ các kĩ năng đã thành thục, tôi bắt đầu tổ chức bữa ăn gia đình với sự gắn kết những kĩ năng và sự phối hợp nhịp nhàng của trẻ. Trẻ sẽ tự dùng những kĩ năng cá nhân đã học được từ bữa ăn khay để áp dụng cùng với các bạn tổ chức bữa ở một hình thức mới đòi hỏi cao hơn tính tập thể là bữa ăn gia đình. Với không gian như ở nhà mình, trẻ sẽ thoải mái, vui tươi, ăn hết suất, ăn theo đúng nhu cầu háo hức đón chờ giờ ăn đến.
  12. 12 Sáng tạo đồ dùng cho đổi mới hình thức tổ chức giờ ăn - Tôi cũng đã tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường, tổ chức các bữa tiệc buffet tại sân trường vào các ngày lễ lớn như 20/11, ngày 8/3 và tổng kết chia tay học sinh 5 tuổi để các con có thể học hỏi, giao lưu, thực hành một cách tự nhiên nhất các kĩ năng đã học được như xếp hàng, lấy vừa đủ đồ ăn theo nhu cầu, tự giác cất thìa, dĩa, đĩa vào nơi quy định,… Tổ chức tiệc buffet tại sân trường. - Trong quá trình chăm sóc nuôi dưỡng thì tôi cũng đặc biệt quan tâm đến những trẻ béo phì và suy dinh dưỡng. Với những trẻ béo phì, tôi đã kết hợp với
  13. 13 phụ huynh để điều chỉnh chế độ ăn của trẻ, tăng cường ăn nhiều rau xanh và hạn chế lượng tinh bột, tham gia các hoạt động vận động. Đối với những trẻ suy dinh dưỡng thì tôi động viên các con hơn hết suất của mình, tăng cường chất đạm cho trẻ. - Phối hợp với y tế kiểm tra sức khỏe cho trẻ định kỳ và khám sức khỏe ít nhất 2lần/năm. - Đặc biệt là trong thời kỳ giao mùa thì trẻ rất dễ bị ốm nên tôi đã tuyên truyền với phụ huynh mặc trang phục phù với thời tiết cho con, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cho trẻ để tăng cường sức đề kháng, khoa học, linh hoạt. - Tuyên truyền tốt tới cha mẹ học sinh về những hoạt động của trẻ trong ngày để cùng phối hợp nuôi dạy trẻ. * Kết quả : Tỉ lệ suy dinh dưỡng, béo phì lớp tôi giảm rõ rệt. Với việc thực hiện linh hoạt, đan xen, trẻ lớp tôi được tiếp xúc với nhiều hình thức đổi mới tổ chức giờ ăn. Giờ ăn không còn nhàm chán hay là nỗi ám ảnh. Trẻ được lấy số lượng vừa ăn với nhu cầu của mình, giờ ăn trở nên vui vẻ, thoải mái; được thể hiện bản thân, được gặp gỡ, giao lưu với các bạn trong trường, được giúp đỡ sẻ chia với các em bé, giúp đỡ, hướng dẫn các em những hành vi văn minh trong giờ ăn như xếp hàng, cảm ơn khi được giúp đỡ,… Trẻ hứng thú đến trường bởi có nhưng bữa ăn được tổ chức thật đặc biệt khác với ở nhà trẻ. Chuyên cần của lớp tôi luôn đạt từ 95% trở lên. b. Nâng cao chất lượng giáo dục trẻ: - Tôi luôn tích cực sáng tạo, ứng dụng các phương pháp giáo dục hiện đại như Steam, Montessories vào các họat động dạy trẻ. Các hoạt động học tập, vui chơi, trải nghiệm ở lớp luôn được trẻ lớp tôi háo hức chờ đón. - Trong các hoạt động trẻ luôn được tôn trọng một cách tuyệt đối, giáo viên chỉ là người đưa ra vấn đề, định hướng, còn các bé sẽ là người giải quyết vấn đề đó sẽ được triển khai như thế nào. - Tôi luôn hiểu rằng mỗi đứa trẻ có những sở thích khác nhau, những cách thể hiện khác nhau, gia đình và giáo viên chính là những người tìm ra sự khác biệt đó và khuyến khích để con có thể bộc lộ hết những khả năng của mình. Đó chính là cách giáo dục mà trường Mn B xã Liên Ninh của tôi hướng đến cho trẻ. - Ví dụ: Hoạt động làm quen chũ viết “Trò chơi với chữ cái b - d - đ” + Phần đầu ổn định tổ chức tôi cho trẻ hát và vận động cùng cô bài hát “Vui học chữ cái”. Trẻ rất hào hứng tham gia biểu diễn. Tiếp theo tôi tổ chức các trò chơi + Trò chơi 1: “Những bông hoa kỳ diệu”: Ứng dụng công nghệ thông tin, âm thanh, hình ảnh vào hoạt động làm quen chữ cái.
  14. 14 Cách chơi: Trong bình hoa của cô có nhiều bông hoa rất kỳ diệu có rất. Các con cùng xem khi cô ấn vào bông hoa thì điều gì xuất hiện nhé. Nhiệm vụ của các con là chọn bông hoa mà chúng mình thích và phát âm to chữ cái đó. + Trò chơi 2: “Xúc xắc lăn”: Ứng dụng Monssesori trong hoạt động trò chơi nhận biết chữ cái. Cách chơi: Cho trẻ cầm thẻ chữ mà các con thích đứng vào vòng tròn.Trên tay cô là một con xúc xắc mỗi mặt của xúc xắc là một chữ cái. Các con sẽ đi vòng tròn theo nhạc khi nhạc dừng cô sẽ đổ xúc xắc mặt trên của xúc xắc là chữ gì thì bạn cầm thẻ chữ tương ứng bước lên hai bước, giơ lên và phát âm to chữ cái đó. + Trò chơi 3: “Chiếc túi thần kỳ”: Áp dụng hình thức truyền thống gây tò mò cho trẻ. Cách chơi: Mời các con cùng khám phá chiếc túi kỳ diệu. Nhiệm vụ của các con là cầm những nét mà mình thích cùng thảo luận và sẽ kết bạn để tạo thành các chữ l-m-n sau đó gắn vào bảng. + Trò chơi 4: “ Những người thợ tài ba”: Tích hợp phương pháp Steam ở góc chữ cái. Cách chơi: Ở góc steam hôm trước cô và các con đã đóng định tạo rất nhiều những chữ cái mang tặng cho các bạn ở góc chư cái rồi. Ngày hôm nay các con hãy dùng chun nối các nét lại với nhau tạo thành 1 chữ cái thật đẹp để trang trí cho lớp nhé. + Cuối giờ học tôi nhận xét tuyên duơng trẻ, cùng trẻ đem sản phẩm trang trí lớp học.
  15. 15 Trẻ chơi góc chữ cái có tích hợp Steam => Tôi thấy thông qua hoạt động học trẻ hào hứng tham gia vào các trò chơi một cách tập trung, say mê. Khi tham gia vào các trò chơi trẻ được trải nghiệm và được làm các chữ cái mà mình yêu thích từ những nguyên vật liệu khác nhau một cách tự nhiên, hào hứng. *Kết quả: Trẻ rất yêu thích được tham gia các giờ học hạnh phúc vì qua các giờ học đó không những trẻ được cung cấp rất nhiều các các sự vật hiện tượng xung quanh mình, được học các chữ cái mà mình thích mà quan trọng trẻ được tham gia một cách tự nhiên, không gò bó, đắm chìm vào âm nhạc, sự vui vẻ để thực hiện nhiệm vụ của mình và quan trọng hạnh phúc đến từ sự tự hào vì chính đôi bàn tay trẻ làm ra các sản phẩm để trưng bày. 4. Biện pháp 4: Phối hợp với phụ huynh - Có rất nhiều hình thức và phương pháp chăm sóc trẻ khác nhau như phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng đổi mới, hay theo hướng giáo dục mầm non mới…dù thực hiện phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng nào nếu như chỉ có nhà trường và giáo viên nỗ lực cố gắng mà không có sự phối kết hợp với gia đình và các bậc phụ huynh về cách chăm sóc giáo dục trẻ thì hiệu quả giáo dục sẽ không cao. Chính vì thế, việc giáo dục nói chung và giáo dục trẻ em nói riêng luôn luôn đòi hỏi sự phối hợp, kết hợp chặt chẽ, đòi hỏi sự quan tâm đúng cách của nhà trường, gia đình. - Nhận thức được tầm quan trọng của việc phối hợp với cha mẹ trẻ trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ và xây dựng trường lớp học hạnh phúc. Ngay từ đầu năm học khi Công đoàn trường phối hợp cùng với Nhà trường triển khai phong trào thi đua xây dựng trường lớp học hạnh phúc. Tôi và đồng nghiệp trong lớp đã thống nhất lựa chọn mô hình “Một ngày cha mẹ bé làm cô giáo mầm non” để đăng ký tham gia xây dựng lớp học hạnh phúc.
  16. 16 - Xây dựng kế hoạch: Ngay từ đầu, tôi đã ấp ủ và mạnh dạn xin tư vấn Ban giam hiệu nhà trường và tổ chuyên môn cùng xây dựng kế hoạch chương trình. Mô hình “Một ngày cha mẹ bé làm cô giáo mầm non” chính là phụ huynh sẽ được tham gia vào hoạt động 1 ngày của cô giáo mầm non, tham gia những công việc hàng ngày mà tôi và đồng nghiệp vẫn thực hiện tại nhà trường và lớp học. - Vận động, tổ chức tập huấn cho phụ huynh về công việc cần làm trong một ngày: Tôi đã làm một bản đăng kí để vận động phụ huynh tham gia chương trình. Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cha mẹ trẻ. Ngay trong ngày đầu vận động, tôi đã nhận được 10/38 phụ huynh đăng kí. Các bậc phụ huynh sẽ được mời tham gia một buổi tập huấn do Tổ chuyên môn của nhà trưởng tổ chức để chia sẻ và hướng dẫn phụ huynh những kiến thức, kỹ năng làm cô giáo mầm non trong 1 ngày. Sau buổi tập huấn các bậc phụ huynh sẽ được xếp lịch cụ thể, mỗi phụ huynh sẽ làm trọn vẹn vai trò của 1 cô giáo mầm non trong một ngày với sự hỗ trợ của giáo viên lớp và sự giám sát của BGH nhà trường. - Cùng đồng hành với cha mẹ trong hoạt động một ngày của bé: Người đầu tiên trải nghiệm “Một ngày cha mẹ bé làm cô giáo mầm non” là mẹ cháu Trọng Khang một bà mẹ có rất nhiều tâm huyết với việc chăm sóc, nuôi dạy con. Sau một ngày trải nghiệm tôi đã nhận được rất nhiều những cảm nhận từ chị. + Chị đã rất háo hức đến từ sớm để cùng tham gia hoạt động chuẩn bị cho các hoạt động trong một ngày của bé như thông thoáng, lau dọn lớp học, tráng cốc và chuẩn bị học liệu cho các hoạt động trong ngày của trẻ. + Chị đã rất bất ngờ với tác dụng của chiếc bảng chào hỏi bé nhỏ dán ở cửa lớp. Chị đã trao đổi với tôi rằng nó thực sự gắn kết tình cảm giữa các con và cô giáo, khiến ngay từ giây phút đầu tiên đến lớp đã tạo không khí vui tươi, hào hứng, đầy yêu thương. + Còn bất ngờ hơn nữa khi chị tham gia vào các hoạt động tiếp theo. Các con rất có nền nếp khi xếp hàng để đi vệ sinh, uống nước khi có bàn chân rất đáng yêu được dán ngay tại các cửa ở lớp học. Các con luôn biết nói lời “Cám ơn”, “Xin lỗi” rất chân thành, chia sẻ, nhường nhịn nhau và cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ. Lớp học như một ngôi nhà mà trong đó cô giáo như một người bạn thực sự với trẻ. Lớp học không cần có tiếng nói to, sự thúc giục mà mọi hoạt động đều diễn ra hết sức thuần thục, chỉn chu. + Hoạt động học là một hoạt động khiến tôi rất lo lắng bởi không chỉ có truyền thụ kiến thức, kĩ năng, thái độ đến trẻ mà còn có kĩ năng bao quát xử lý tình huống linh hoạt. Ngay khi nhận lịch tham gia hoạt động với các con, chị đã cùng con chuẩn bị học liệu ở nhà từ buổi tối hôm trước. Chị chia sẻ làm học liệu cho các con thật sự là một hoạt động mất thời gian nhưng nhìn sự hào hứng của con khi ngày mai mẹ sẽ trở thành cô giáo của con trong một ngày thì bạn nhỏ đã rất tích cực cùng mẹ chuẩn bị và ra đời một hoạt động làm quen chữ viết rất sáng
  17. 17 tạo và đầy mới lạ. Chị còn chuẩn bị những bài hát tiếng anh để tăng thêm hứng thú cho hoạt động của mình. Với sự giúp đỡ nhiệt tình giúp đỡ của các giáo viên trong lớp, tôi và chị đã vượt qua những bỡ ngỡ, sự ngại ngùng và tạo nên hoạt động đầy hứng thú, say mê. Các con thỏa sức thể hiện bản thân, cùng cô và mẹ tham gia các hoạt động, khiến chính bản thân tôi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Phụ huynh tham gia dạy hoạt động làm quen với chữ cái. + Một hoạt động để lại ấn tượng cho chị nhất đó chính là hoạt động ngoài trời. Đây là một hoạt động ngoài thiên nhiên vừa cung cấp kiến thức về môi trường xung quanh, cảm nhận với thế giới quan cũng như là hoạt động hứng thú nhất đối với trẻ. Tận dụng không gian vuờn cổ tích của nhà trường tạo nên những bàn chân sỏi, bể vầy nước và cát, tôi và chị đã thống nhất thực hiện hoạt động trải nghiệm cảm nhận cát, sỏi qua đôi bàn chân của trẻ; chơi trò chơi “nhảy bao bố”; hoạt động chơi tự do với đồ chơi có sẵn tại sân trường, phấn và vòng . Chị đã rất hào hứng cùng tôi tham gia hoạt động, cùng trẻ tạo nên những “công trình” từ cát, cùng nhau vầy nước và cảm nhận sự mát lành của thiên nhiên, cùng nhau thi đua, vận động bật nhảy, nói cười thoải mái với trò chơi vận động “Nhảy bao bố”. Là một trò chơi thi đua nhưng không ai cảm thấy mình là người thua cuộc, bởi cùng giúp nhau giành chiến thắng. Tôi hầu như không phải hướng dẫn nhiều bởi chính chị đã bị cuốn vào các hoạt động, tạo ra một bức tranh lớn trên sân trường, cùng chơi đồ chơi. Tuy hoạt động diễn ra rất nhiều nhưng dường như cả tôi và chị đều không thấy mệt mỏi, bởi các hoạt động được tham gia rất tự nhiên, đầy hứng thú và gần gũi với trẻ.
  18. 18 Phụ huynh tham gia hoạt động ngoài trời + Hoạt động góc chủ yếu là hoạt động đóng vai theo chủ đề. Tôi với chị đã bàn bạc với nhau rất kĩ để tìm chủ đề, cũng như học liệu để cho trẻ tham gia hoạt động này. Tôi đã đề xuất cùng chị đóng vai theo chủ để ở góc gia đình, cùng con nấu ăn, đi chợ, nhặt rau và chăm sóc em bé búp bê. Cảm nhận đầu tiên chính là cách các con tiếp nhận các hoạt động chào đón chị như một người thân trong gia đình chứ không phải một vị khách. Tôi đã vận động phụ huynh và các con sẽ mang một loại rau, củ đến lớp để góp vào góc bán hàng của lớp và sẽ cùng thực hành nạo rau củ, nhặt rau, chế biến,…tại góc gia đình. Các con đã mởi chị và tôi cùng cùng đi “chợ”, mua một số loại rau từ góc bán hàng, trả tiền và thực hành cân đo các loại thực phẩm. Chị đã nhận ra rằng trường mầm non không chỉ là nơi để trông trẻ mà còn là nơi các con được thể hiện khả năng của bản thân và không ngờ được rằng con mình lại có thể làm được như vậy. Con mua hàng, biết thêm, bớt và nhận tiền hàng thừa rất thành thục. Về đến góc gia đình cùng các bạn nạo, gọt, nhặt rau, trò chuyện với nhau, chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn nhau cùng làm. Các con chăm em bé rất khéo, lo lắng khi em bé sốt, đưa em bé đi khám bệnh, động viên em bé ăn nhiều rau, cùng nhau tổ chức tiệc liên hoan cho em bé rất “chuyên nghiệp”. Tuy chỉ trải nghiệm ở hai góc nhỏ của lớp nhưng chính tôi và chị đã cảm nhận thấy được những ánh mắt hạnh phúc của các con, niềm vui sướng khi cùng bạn của mình gắn kết nhau trở thành một gia đình trong đó chỉ có niềm vui, tiếng cười tràn ngập.
  19. 19 Phụ huynh tham gia hoạt động góc. + Hoạt động ăn, vệ sinh và ngủ với chị là một hoạt động mà chị cảm thấy vất vả nhất đối với các cô giáo mầm non. Và tôi cũng đánh giá đây là một hoạt động có rất nhiều những hoạt động nhỏ đi kèm cần sự tỉ mỉ, ân cần, bao quát tốt. Lúc này các con đã quen với sự xuất hiện của cô giáo thứ hai của mình ở lớp nên các con cũng rất tự nhiên và hướng dẫn chị rất nhiệt tình. Các con mời chị xếp hàng để rửa tay, cùng nhau tự tay chuẩn bị cho bữa ăn của mình. Chị đã rất sung sướng, bất ngờ khi con chị và các bạn đã có thể tự mình chuẩn bị cho bữa ăn của chính mình như kê bàn, lấy khăn, chia đũa, thìa, xếp hàng đi vệ sinh, rửa tay, lấy xuất ăn,…Cô giáo chỉ là người hướng dẫn các con, chia xuất ăn cho trẻ. Với cơ sở vật chất được chuẩn bị đầy đủ, cùng với hình thức bữa ăn mới đó là sử dụng khay, dĩa, đũa và thìa, các con đã rất hào hứng ăn hết suất của mình đặc biệt là các loại rau xanh, canh rau,… thường là món khắc tinh của trẻ. Con chị hàng ngày rất sợ ăn rau, thậm chí từ chối và gào khóc thì ngày hôm nay chính chị đã thấy được sự hào hứng của con mình khi gắp rau bằng đũa và cùng các bạn ăn rất vui vẻ. Ăn xong các con tự làm những công việc vệ sinh cá nhân và trở về chỗ ngủ của mình. Chị rất ấn tượng với hoạt động trả trẻ cuối ngày. Một ngày trôi qua với rất nhiều các hoạt động và công việc, nhưng nụ cười luôn nở trên môi các cô để chào tạm biệt các con trở về với gia đình, cùng trao đổi với từng phụ huynh về một ngày các con ở lớp. Chị đã rất bất ngờ khi con chị ở trường đã thực hiện được rất nhiều kĩ năng, tham gia các hoạt động rất nền nếp và tự giác. Chị chia sẻ với các phụ huynh khác rằng phải rất tâm huyết, nhẫn nại và tràn đầy năng lượng, các cô mới có thể trải qua một ngày làm việc mà vẫn đầy ắp tiếng cười đến lúc các con ra về.
  20. 20 Phụ huynh tham gia hoạt động rửa tay và trò chuyện với trẻ trước khi ăn * Kết quả: - Tháng 12/2020 vừa qua trường mầm non B xã Liên Ninh của tôi đã tổ chức Hội thảo chuyên môn với chủ đề “Trường học hạnh phúc”. Mô hình “Một ngày cha mẹ bé làm cô giáo mầm non” của lớp tôi đã được Ban Chỉ đạo xây dựng trường lớp mầm non hạnh phúc của nhà trường đánh giá là mô hình tiêu biểu nhất. Ban chỉ đạo sẽ nhân rộng mô hình trong nhà trường trong thời gian tiếp theo. - Mô hình “Một ngày cha mẹ bé làm cô giáo mầm non” đã diễn ra với nhiều cảm xúc với cả tôi và các bậc phụ huynh. Tôi đã chia sẻ được với họ những khó khăn, vất vả trong công việc cũng như tâm huyết của mình mong muốn xây dựng một lớp học hạnh phúc cho các con có ý nghĩa như thế nào? Sau một ngày trải nghiệm các bậc phụ huynh đã cảm nhận được công việc của cô giáo mầm non thật đặc biệt khác với các cấp học khác. Bố mẹ các con đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ về việc đến lớp mầm non của các con không chỉ là học số, học chữ, học các bài thơ, câu chuyện. Ở nơi đây các con còn học những kĩ năng sống, học cách yêu thương, chia sẻ trong tập thể, một cuộc sống tốt đẹp mà cả xã hộ đang hướng tới giờ được thu nhỏ, diễn ra hàng ngày trong chính lớp học của con mình mà chính họ chưa có đủ thời gian để chia sẻ cùng con. Cha mẹ cũng đã giải tỏa được những lo lắng khi con đến trường, bất ngờ về những gì con làm được ở nơi đây. Điều đặc biệt mỗi ngày con em mình đều được cảm nhận trọn vẹn niềm vui, hạnh phúc, không khí ấm áp, vui tươi từ nhà đến trường cũng như lý do vì sao nhà trường và các cô giáo quyết tâm xây dựng một lớp học hạnh phúc. Đây cũng chính là một biện pháp tuyên truyền thiết thực nhất, gần gũi nhất tới các bậc phụ huynh. IV. KẾT QUẢ CHUNG:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2