intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở lớp mẫu giáo 4-5 tuổi

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

219
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non được hoàn thành với một số biện pháp như: Xây dựng kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; Tự học, tự bồi dưỡng nâng cao nhận thức và phương pháp về “Dạy học lấy trẻ làm trung tâm”; Tổ chức hội thi thiết kế môi trường hoạt động trong lớp cho trẻ mầm non; Tạo không gian học tập đẹp mắt để thu hút trẻ vào các hoạt động học tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở lớp mẫu giáo 4-5 tuổi

  1. 1. Phần mở đầu 1.1. Lý do chọn đề tài: Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, mục tiêu  của giáo dục mầm non là giúp trẻ  phát triển về  thể  chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ,   giúp trẻ  mạnh dạn tự  tin, hình thành yếu tố  đầu tiên của nhân cách, khơi dậy và phát   triển tối đa những khả năng tiền ảnh của trẻ, trẻ không thể tiếp thu các kiến thức một   cách bài bản vì thế cần tạo môi trường để  trẻ  được hoạt động, trải nghiệm, vui chơi,   từ đó trẻ có thể tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng, tự nhiên hơn. Bác Hồ kính yêu đã nói "Giáo dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho nền tảng giáo dục   tốt". Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, mỗi đứa trẻ khác nhau về thể chất, tình cảm,  xã hội, trí tuệ, hoàn cảnh gia đình, văn hóa và tâm lý. Trẻ học bằng chơi tốt nhất khi có  người lớn hỗ trợ và mở  rộng những gì trẻ đang hứng thú và đang thực hiện. Song song   với việc lập kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, chúng tôi cũng tìm tòi những biện   pháp xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ  được trải nghiệm. “Môi trường giáo dục  lấy trẻ làm trung tâm” trong trường mầm non là tổ hợp những điều kiện tự nhiên­ xã hội   cần thiết, trực tiếp  ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Qua  đó nhân cách trẻ sẽ được phát triển tốt về “Đạo đức­ trí tuệ­ tình cảm­ thẫm mỹ”. Để  “Môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm” trong trường mầm non ngày   càng xanh­ sạch­ đẹp­ an toàn và tổ  chức các hoạt động có hiệu quả  đó là điều không   dễ. Cùng với gia đình, trường mầm non là ngôi nhà thứ hai của trẻ, là nơi giáo dục đạo   đức, lối sống, nhân cách cho trẻ. Nhưng không phải ai cũng nhận thức một cách đầy  đủ, thấu đáo về vai trò, vị trí của “Môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Với tầm  quan trọng như vậy, trong những năm qua, việc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã được  các cấp quản lý từ  trung  ương, địa phương từng bước quan tâm, đặc biệt Bộ  giáo dục   đào tạo ban hành hướng dẫn thực hiện chuyên đề  “Xây dựng môi trường giáo dục lấy   trẻ làm trung tâm” Nhằm thực hiện có chất lượng, đạt hiệu quả  nội dung này, Sở, Phòng GD&ĐT đã   chỉ  đạo các trường mầm non đẩy mạnh việc tổ  chức các hoạt động giáo dục trẻ  theo  quan điểm “Xây dựng môi trường Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với điều  kiện thực tế của trường, lớp và khả năng của trẻ theo các nội dung của Bộ tiêu chí thực  hành áp dụng quan điểm  giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường Mầm non. Chính  vì thế  nhà trường đã triển khai  cho các nhóm lớp tiếp tục xây dựng môi trường hoạt  động theo hướng lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ được trải nghiệm. Trẻ   ở  tuổi mẫu giáo thích khám phá những điều mới lạ  và hay tò mò. Trong giai  đoạn này trẻ  rất muốn khám phá môi trường xung quanh, tò mò và liên tục thắc mắc   đặt nhiều câu hỏi với cha mẹ với cô giáo. Trẻ  giao tiếp và rất thích bắt chước người  lớn, trẻ thích được tự lập. Vì vậy việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung   tâm là vô cùng quan trọng và được nhà trường chỉ  đạo về  các lớp để  cùng thực hiện.   Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn khó khăn và hạn chế như: Kinh 
  2. phí và việc tạo môi trường đang còn do bàn tay cô giáo là chủ  yếu. trẻ  tham gia đang   còn ít, các góc, mãng trang trí chưa mang tính mở, đồ dùng đồ chơi chủ yếu là mua sẳn  nguyên vật liệu, học liệu chưa phong phú, đa dạng, trẻ hoạt động máy móc, dập khuôn,   nhàm chán....Phụ  huynh chưa quan tâm, chưa nhận thức được tầm quan trọng của môi  trường giáo dục đối với sự phát triển của trẻ.  Nhận thức được tầm quan trọng môi trường đối với sự pháp triển của trẻ, tôi đã   mạnh dạn chọn đề tài “Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm   trung tâm ở lớp mẫu giáo 4­5 tuổi” làm đề tài sáng kiến năm học 2018­2019.  1.2. Điêm m ̉ ơi va ph ́ ̀ ạm vi áp dụng của đề tài: 1.2.1. Điểm mới của đề tài:  Trên thực tế có nhiều đồng nghiệp đã viết về đề tài này. Tuy nhiên mỗi đề tài đề  cập đến những khía cạnh khác nhau của việc tạo môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung  tâm phù hợp với tình hình thực tế   ở  từng lớp. Qua việc vận dụng đề  tài bản thân tôi   cảm thấy đam mê và yêu thích. Đặc biệt đối với trẻ có sự chuyển biến thật sự về mọi   mặt đức trí thể mỹ. Trẻ tự tin, mạnh dạn, chủ động trong mọi hoạt động. Để đạt được hiệu quả cao trong việc “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm   trung tâm” bản thân tôi đã tham khảo một số đề  tài của một số đồng nghiệp, các đồng  nghiệp đã làm về xây dựng  môi trường lấy trẻ làm trung tâm. Riêng bản thân tôi mạnh  dạn đưa một số  biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm  ở  lớp  mẫu giáo 4­5 tuổi. Điểm mới của đề  tài: Tôi đã sử  dụng một số  biện pháp mới có tính khả thi cao,   phù hợp với độ tuổi của trẻ, phù hợp với tình hình thực tế của nhóm lớp tôi phụ trách,  tác động và có hiệu quả rất lớn về  môi trường g iáo dục lấy trẻ làm trung tâm đối với  trẻ trong độ tuổi. Các biện pháp như:  1. Xây dựng kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. 2. Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm 3. Tự học, tự bồi dưỡng nâng cao nhận thức và phương pháp về “Dạy học lấy trẻ  làm trung tâm”. 4. Tổ chức hội thi thiết kế môi trường hoạt động trong lớp cho trẻ mầm non.  5. Tạo không gian học tập đẹp mắt để thu hút trẻ vào các hoạt động học tập. 6. Tổ chức cân đối, hài hòa giữa hoạt động học tập và hoạt động vui chơi: 7. Tạo cơ hội, khuyến khích trẻ có thể sử dụng nguyên vật liệu, học liệu các góc  chơi theo nhiều cách sáng tạo khác nhau. 8. Tuyên truyền và phối hợp với các bậc cha mẹ trẻ, các lực lượng xã hội để xây  dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. 1.2.2. Pham vi ap dung c ̣ ́ ̣ ủa đề tài:  Với đề tài này, tôi đã áp dụng thực tế tại lớp 4­5 tuổi năm học 2018­2019 mà tôi  chủ nhiệm nhằm xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường 
  3. mầm non. Đề tài này có thể áp dụng rộng rãi, có hiệu quả đối với các trường mầm non  trên địa bàn huyện, tỉnh nói riêng và có thể áp dụng rộng rãi trên toàn quốc. Nội dung đề  tài được viết trên tinh thần tổng hợp những kinh nghiệm của bản   thân, chủ yếu là những biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm  trong trường mầm non bảo đảm tất cả trẻ đều được tạo cơ  hội học tập vui chơi qua   các hình thức khác nhau phù hợp với nhu cầu hứng thú và khả năng của bản thân trẻ;  tổ  chức chăm sóc và giáo dục trẻ. Huy động sự  tham gia của nhà trường, gia đình và xã  hội, tạo sự thống nhất cùng quan tâm xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung   tâm. 2. Phần nội dung 2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu: Lối học của nền giáo dục nước ta từ xưa đến nay là thuyết minh hàng loạt  kiến  thức qua sách vở, bài giảng…buộc người học phải ghi nhớ  một cách máy  móc, thụ  động còn giáo viên thì phải thực hiện theo đúng những gì đã dự kiến trong giáo án. Cách  dạy này yêu cầu người học phải cố nhớ, lắng nghe và ghi chép lại toàn bộ kiến thức từ  người dạy. Và từ thế hệ này sang thế hệ khác chúng ta sẽ tạo ra những con người thụ  động, giáo điều, nguyên tắc theo sách vở và khả năng độc lập, tư duy sáng tạo kém. Đa  số  giáo viên có thể  trình bày những định nghĩa hay khái niệm về  giáo dục lấy trẻ  làm  trung tâm một cách chuẩn xác, chi tiết. Nhưng thực tế việc thực hiện các hoạt động cho  trẻ  ( hoạt động học tập, hoạt động vui chơi…) vẫn rơi vào tình trạng giáo viên làm  trung tâm.  Trong những năm qua, Bộ  Giáo dục và Đào tạo đã có rất nhiều văn bản hướng   dẫn đưa hình thức tạo môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm vào thực hiện  ở  các  trường mầm non. Bám sát các văn bản chỉ đạo của Bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng   Bình, Phòng Giáo dục và Đào tạo Lệ Thủy đã có Kế hoạch triển khai thực hiện phong   trào thi đua trong các trường học nói chung và trường mầm non nói riêng. Một trong  những nội dung của phong trào là "Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung   tâm".   Thực hiện sự chỉ đạo của nhà trường các nhóm lớp đã tiếp tục thực hiện chương  trình giáo dục mầm non theo hướng lấy trẻ làm trung tâm vào quá trình chăm sóc giáo  dục trẻ, bản thân tôi được dự  các buổi tập huấn do phòng Giáo dục và nhà trường tổ  chức, được đi tham quan môi trường học tập theo hướng lấy trẻ  làm trung tâm của   trường bạn, từ đó bản thân tôi rút ra được ưu điểm trong sử dụng môi trường giáo dục   lấy trẻ làm trung tâm và tổ chức tốt các hoạt động giáo dục cho trẻ. Đồng thời thu hút  sự hứng thú tham gia tích cực của trẻ trong nhà trường.  Quá trình thực hiện đề  tài tại nhóm lớp, tôi nhận thấy có được những thuận lợi  và gặp phải một số khó khăn sau: 2.1.1. Thuận lợi: 
  4. Nhà trường đầu tư  đầy đủ  đồ  dùng, trang thiết bị  theo văn bản hợp nhất số  01/VBHN­BGDĐT ngày 23 tháng 3 năm 2015 đảm bảo việc học tập và sinh hoạt của  trẻ. Trẻ lớp tôi đa số đã học qua lớp mẫu giáo 3­4 tuổi, trẻ năng động, đi học đều có nề  nếp. Ban giám hiệu thường xuyên chỉ đạo sát sao việc đổi mới hình thức, phương pháp  giáo dục trẻ. Bản thân tôi luôn yêu nghề, mến trẻ, có trình độ  chuyên môn và kinh nghiệm   chăm sóc giáo dục trẻ. 2.1.2. Khó khăn: Trong những năm qua giáo dục trẻ  theo hướng lấy trẻ  làm trung tâm đã được  thực hiện nhưng việc tổ chức các hoạt động còn độc lập, tách rời, mang nặng cung cấp  kiến thức cho trẻ, chưa phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo ở trẻ, đánh giá  trẻ hằng ngày còn chung chung, chưa thể hiện việc quan sát các biểu hiện, các hành vi   cũng như  khả  năng tiếp thu kiến thức, kỷ  năng của mỗi trẻ. Tạo môi trường học tập  cho trẻ là việc làm đã được thực hiện từ lâu nhưng nhìn chung chỉ mang tính chất hình  thức để  trang trí theo đúng chủ  đề  chưa xuất phát từ  trẻ, chưa kích thích tính tò mò,  khám phá của trẻ, khi học và chơi trẻ đang còn rất thụ động.  Phương pháp tổ chức các hoạt động trong chương trình còn dập khuôn chưa sáng  tạo, còn cứng nhắc, việc thực hiện các hoạt động học tập vui chơi vẫn rơi vào tình   trạng giáo viên làm trung tâm. Đồ dùng, đồ chơi chưa thật sự phong phú về chủng loại, chưa có nhiều đồ  dùng   đồ chơi làm từ nguyên vật liệu mở..... Thực trạng trên của trẻ  4­5 tuổi  ở  lớp tôi bản thân tôi nhận thấy rằng mặc dù   công tác xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm đã được thực hiện song   còn mang tính hình thức, thiếu tính sáng tạo, chưa mang lại hiệu quả  cao cụ  thể  qua   khảo sát như sau: *  Kết quả khảo sát thực tế : Khi chưa thực hiện đề tài kết quả như sau:  TT NỘI DUNG SỐ LƯỢNG TỈ  LỆ 1 Trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động xây  6/29 20,7% dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm 2 Kĩ năng sử dụng các học liệu, nguyên vật  5/29 17,2% liệu sẵn có từ thiên nhiên của trẻ 3 Mức độ hứng thú khi tham gia hoạt động 7/29 24,1%
  5. Nhìn vào bảng khảo sát trên tôi thấy những biện pháp thông thường, chưa có biện  pháp mới tác động thì chất lượng đạt được trên trẻ  về  các mức độ  trung bình và yếu  còn  ở  mức rất cao. Vì vậy tôi đã suy nghĩ  trăn trở  làm thế  nào để  có biện pháp hữu   hiệu nhất trong việc xây dựng môi trường lấy trẻ  làm trung tâm cho trẻ  mẫu giáo 4­5   tuổi đạt hiệu quả cao. 2.2. Các giải pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.    *Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Xây dựng kế hoạch là một biện pháp quan trọng trong quá trình thực hiện những  việc cần làm của giáo viên. Việc lập kế hoạch giáo dục giúp tôi thực hiện đúng  mục tiêu giáo dục một cách đầy đủ, có hệ thống, giúp tôi dự kiến trước nội dung,  thời gian để tổ chức hoạt động một cách có hiệu quả. Xây dựng kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm để xác định các nội dung phù  hợp nhất đối với từng trẻ trong lớp mình. Qua đó có điều kiện quan tâm đến trẻ  hơn, biết những thế mạnh, tiến bộ của mỗi trẻ để có những biện pháp giáo dục  phù hợp. Căn cứ vào khả năng, nhu cầu học tập, kinh nghiệm sống của từng trẻ ở lớp bản  thân tôi đã xây dựng kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm để thực hiện ở lớp  như sau: Giáo lấy trẻ làm trung tâm được xem như một quan điểm dạy học chi phối cả  mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức và cả quan điểm dạy học. Do  vậy, để xây dựng được  kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm một cách có  hiệu quả, tôi đã quan tâm và thực hiện các việc làm sau; * Xây dựng mục tiêu: Xây dựng kế  hoạch giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm được thể  hiện ngay từ  việc   xác định mục tiêu và cách viết mục tiêu trong kế hoạch bản thân tôi đã dựa vào các yếu  tố sau:        +Yếu tố  thứ  nhất là khả  năng tiếp thu kiến thức, nhu cầu học tập khám phá, sở  thích, hứng thú của từng trẻ trong lớp tôi phụ  trách, để  biết được khả  năng của trẻ  tôi  đã theo dỏi, quan sát trẻ hằng ngày, hằng tuần, hằng tháng...          + Yếu tố thứ hai là nội dung giáo dục cho từng độ  tuổi (Trong chương trình giáo   dục mầm non) Ngoài ra, tôi căn cứ  vào nhu cầu mong muốn của cha mẹ trẻ muốn trẻ  có những kiến thức, kỷ  năng nào để  phù hợp với điều kiện sống của trẻ  trong cộng  đồng. Từ  đó, tôi xác định mục tiêu phù hợp khả  năng, kinh nghiệm sống của trẻ, đáp  ứng được yêu cầu của chương trình phù hợp với địa phương, với trường lớp của tôi. Khi xác định mục tiêu tôi luôn hướng vào trẻ, nghĩa là trẻ sẽ làm được gì? Sẽ như  thế  nào sau một năm học (kế  hoạch năm), sau một tháng (kế  hoạch tháng) và sau một  tuần, ngày (Kế hoạch tuần, ngày). Do đó mục tiêu giáo dục, nhất là mục tiêu cho một   hoạt động đặt ra cần cụ  thể  và có khoảng thời gian nhất định để  đạt được mục tiêu  mình đưa ra.
  6. * Xây dựng nội dung giáo dục: Khi mục tiêu giáo dục đã được xác định tôi dựa vào mục tiêu để cụ thể nội dung  của từng lĩnh vực cho trẻ ở lớp tôi theo quy định trong chương trình giáo dục mầm non.  Những nội dung giáo dục trong kế  hoạch là những nội dung cụ  thể, trẻ  muốn  biết, gần gủi với trẻ, phù hợp với địa phương, Mục tiêu và nội dung liên quan với nhau  do đó có mục tiêu thì phải có nội dung. Một mục tiêu có thể có 2­3 nội dung. Tôi căn cứ vào nhu cầu học tập của trẻ, những điều kiện sản có ở địa phương để  tôi lựa chọn cho phù hợp. Ví dụ: Trong chủ  đề  “Quê hương đất nước, Bác Hồ” Tôi chọn những nội dung  đơn giản gần gũi với trẻ như: “Cánh đồng quê hương em” (Phát triển nhận thức cho trẻ  thông qua hoạt động khám phá nhằm giáo dục trẻ  biết cánh đồng quê mình cho ra  những sản phẩm gì? Gắn bó với người nông dân như  thế  nào? Từ  đó trẻ  biết yêu lao  động sản xuất, yêu sản phẩm của quê hương). Ví dụ:  Ở  chủ  đề  thế  giới thực vật tôi chọn những nội dung cụ  thể  như  hoạt   động làm quen với toán đề tài “ So sánh chiều dài của 2­3 đối tượng”. Tôi tổ chức cho trẻ tham gia phiên chợ quê mà tôi chuẩn bị. Tôi yêu cầu trẻ mua   về  những sản phẩm như: Đậu que, cà rốt, đậu đũa,... Và tiến hành cho trẻ  về  nhóm   thảo luận, mỗi nhóm là một loại rau quả. Các con thể tìm hiểu được những gì từ những  rau này? Kích thước của những loại rau này như  thế  nào? Cho trẻ  đưa ra nhận xét về  loại rau, quả mà mình quan sát. Dù trẻ nói đúng hay chưa đúng tôi vẫn khuyến khích trẻ  nói và bằng những lời động viên của tôi giúp trẻ  tự  tin vào câu trả  lời của mình. Trẻ  lớp tôi rất thích thú tham gia hoạt động và tích cực trao đổi ý kiến, hoạt động học nhẹ  nhàng mà đạt hiệu quả đáng kể. Tôi cảm thấy vui khi trẻ ở lớp ngày càng tiến bộ. * Biện pháp 2: Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm Trong giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, thì môi trường học tập có ý nghĩa v ô cùng  quan trọng đối với việc học tập và tiếp thu kiến thức của trẻ. Trẻ em vốn rất hiếu kỳ,   chúng tò mò mong muốn được khám phá tất cả mọi vật xung quanh chúng. Những hình  ảnh, những ấn tượng mà trẻ thu nhận được trong những năm tháng tuổi thơ sẽ hằn sâu   trong trí nhớ suốt cả cuộc đời của trẻ. Những điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát   triển sau này của trẻ. Chính vì vậy tôi luôn tâm niệm: Sẽ trang bị cho trẻ một thế giới   tự nhiên, một môi trường học tập tốt nhất ở ngay  trong trường mầm non mà đặc biệt là  trẻ 4­5 tuổi.              Trước hết tôi làm đẹp môi trường lớp học từ cách bố  trí, sắp xếp  góc kệ trong  lớp, trưng bày đồ dùng, đồ chơi sao cho hấp dẫn đẹp mắt mà vẫn gọn gàng ngăn nắp.    Xây dựng các góc hoạt động khác nhau trong lớp nhằm tạo điều kiện cho trẻ  hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm nhỏ  được nhiều hơn, hình thức hoạt động phong  phú, đa dạng hơn .Giúp trẻ tìm hiểu và khám phá cái mới, hoạt động với đồ  vật và rèn  luyện kỹ năng. Trong lớp tôi đã bố trí các góc như sau: Góc yên tĩnh xa góc hoạt động ồn ào
  7.      Ví dụ: Góc xây dựng và góc phân vai ở gần nhau và xa góc sách, góc xây dựng tránh lối đi lại. Góc tạo hình gần nguồn nước, góc thiên nhiên ở ngoài hiên  Các góc có khoảng rộng, cách nhau hợp lý để bảo đảm an toàn và vận động của   trẻ.   Tạo ranh giới giữa các góc hoạt động      Ví dụ  : Sử  dụng giá dựng đồ  chơi quay lại tạo thành ranh giới cho góc chơi. Ranh   giới ở các góc không che tầm nhìn của trẻ và không cản việc quan sát của giáo viên. Thay đổi vị  trí các góc sau mỗi chủ đề  để  tạo cảm giác mới lạ, kích thích hứng   thú của trẻ.   Đặt tên các góc phải đơn giản, dễ  hiểu và phù hợp với nội dung từng chủ  đề  đang thực hiện.     Ví dụ: Khi thực hiện chủ đề “Gia đình” góc  sách có thể  đặt “ Thư viện của gia  đình bé”  nhưng khi sang chủ đề  “ Thế giới thực vật” góc sách có thể  đặt “ Thư  viện   của các loại cây”.. Trang trí góc trưng bày sản phẩm của trẻ: Tôi xắp xếp vị trí đủ rộng, dễ nhìn để  làm góc trưng bày sản phẩm của trẻ. Có hình  ảnh minh hoạ  ngộ  nghĩnh, tên gọi gần  gũi, hấp dẫn trẻ.  VD: Họa sỹ tý hon, hoặc Ai khéo tay, bé thích bài nào.  Tôi bố trí giá sách chủ yếu là sách vẽ con vật, cây cối, hoa lá, quả hạt …  Tranh ảnh vừa tầm với của trẻ để trẻ có thể xem sách. Ngoài ra tôi cũng dùng vỏ  hến, ốc trai, sò … vỏ trứng vệ sinh sạch sẽ vừa làm đồ dùng, đồ chơi phong phú vừa rẻ  tiền vừa dễ kiếm. Các tranh, lô tô đều được phân loại để ở giá vừa dễ lấy, dễ tìm. Ví dụ : Tôi phân loại lô tô :  ­  Lô tô con vật xếp vào một ô . ­  Lô tô các loại quả xếp vào một ô  Đối với tranh đều có chữ  cái tương  ứng  ở  dưới cũng được phân loại xếp gọn  gàng và dễ kiếm.           Khi trang trí lớp bao giờ tôi cũng chú ý tới những mảng tường lớn trong góc chơi,  hoặc những mảng trung tâm mà trẻ  thường hoạt động để  trang trí. Các mảng này vừa   được sử dụng để trang trí vừa được gắn những hình ảnh rất ngộ nghĩnh, sinh động. Từ  những nguyên vật liệu đơn giản, dễ  kiếm tôi đã cắt, vẽ  dán trang trí những hình  ảnh  ngộ  nghĩnh, có hiệu quả  giáo dục. Như  những cây nổi có kích cỡ  lớn để  trang hoàng   cho lớp học của mình. VD:  Tôi chọn một góc sáng dễ  quan sát, tôi làm một cây chuối từ  nhiều chất  liệu, cây có lá, có buồng nổi hẳn lên trên bề  mặt của tường. Bất cứ  ai bước vào lớp   học cũng bị  thu hút sự  chú ý bởi loại cây này. Tôi nghĩ đây chính là một loại phương   tiện đồ  dùng để  cho trẻ  được trải nghiệm, được khám phá, nó sẽ  hấp dẫn hơn nhiều   các bức tranh vẽ mà trẻ  vẫn thường được học. Ngoài ra các mảng phụ  tôi đã dùng để 
  8. trang trí những hình ảnh theo từng chủ điểm cụ thể để trẻ được cảm nhận sự vật hiện  tượng một cách tự nhiên. Tôi cũng sưu tầm các loại vải vụn, cọng rơm khô, lá khô, hoa  ép khô, vỏ  cây khô để  cùng trẻ  làm tranh  ảnh cho tiết dạy. Sưu tầm các loại hạt, các  loại vỏ trai ốc, hến sò ... để bổ sung cho giá đồ chơi của trẻ            Khu vực ngoài hiên tôi xây dựng góc thiên nhiên là nơi dành cho các hoạt động   chăm sóc cây cối: Nhặt cỏ, bắt sâu, tưới nước, ngoài ra còn là nơi tìm đọc các loại sách  về thiên nhiên, các tranh ảnh về thế giới tự nhiên. Ở nơi đó có những chậu hoa đua nở  bốn mùa, có tiếng hót véo von, có những đàn cá bơi lội tung tăng, có những hạt lạc, hạt   đỗ ngày đêm đội đất, nhú mầm. ở đó tôi đã bố trí phù hợp chỗ cho những giò cây leo lá   xanh tươi mát, những chú ong, bướm, chị chuồn chuồn khi bay, khi đậu lại là tâm điểm   chú ý của các bạn trẻ  thơ.  Ở  chính nơi này các bé được đắm mình thực sự  trong thế  giới tự nhiên của trẻ, khiến cho trẻ bị hấp dẫn bị thu hút từ đó trẻ đã có thể cảm nhận  sự  vật hiện tượng, được trải nghệm chúng một cách tự  nhiên nhất. Tôi xây dựng góc  thiên nhiên có các cây xanh như: cây vạn niên thanh , các loại hoa … giàn dây leo. Tất cả  những điều đó như  tạc vào tâm hồn trẻ  cả  một thế  giới tự  nhiên sống   động, tươi mát, trong trẻo. Để trẻ đắm mình trong thế giới tự nhiên để trầm trồ, ngắm   nghía, thậm chí là đưa tay để  sờ, để   cảm nhận. Sự  vui tươi, hứng khởi đã lộ  rõ trên   khuôn mặt trẻ. Bởi chính cô giáo đã mang đến cho chúng ta cả một thế giới thiên nhiên,  thế giới bạn bè đầy thân thiện. * Biện pháp 3: Tự  học, tự bồi dưỡng nâng cao nhận thức và phương pháp  về “Dạy học lấy trẻ làm trung tâm”. Nhận thức được tầm quan trọng của việc tự học tự bồi dưỡng, nên bản thân tôi  luôn tham gia đầy đủ các buổi bồi dưỡng chuyên môn do Phòng Giáo Dục và Đào tạo tổ  chức, các buổi sinh hoạt chuyên môn tại trường, lắng nghe và ghi chép một cách nghiêm  túc, mạnh dạn trao đổi với đồng nghiệp những vấn đề  còn chưa rỏ, chưa hiểu về  đổi  mới phương pháp giảng dạy. Ngoài ra, tôi còn tìm kiếm những tài liệu, sách vở về đổi  mới phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, kỷ  năng nghiệp vụ  của giáo viên và  tự đọc, tự nghiên cứu để  rút ra những vấn đề  cần thiết cho bản thân. Bên cạnh đó, tôi  còn học tập tốt chương trình bồi dưỡng thường xuyên theo kế hoạch của nhà trường.  Ngoài việc tự  học trên sách vỡ, tài liệu tôi còn học trên intermet, được dự  giờ  thao giảng của đồng nghiệp, thông qua các hoạt động tôi được nghe đồng nghiệp thảo   luận, góp ý, rút kinh nghiệm, được  nghe các đồng chí cán bộ  quản lý phân tích cụ  thể  các hoạt động dạy đó là hoạt động dạy đã đổi mới chưa? Đổi mới ở  chổ  nào? Đã lấy  trẻ làm trung tâm chưa? Và hoạt động dạy đó thực hiện mang lại hiệu quả chưa?...Từ  đó rút ra những kinh nghiệm cho bản thân trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy   và việc vận dụng lấy trẻ làm trung tâm vào quá trình giảng dạy. * Biện pháp 4: Tổ chức hội thi thiết kế môi trường hoạt động trong lớp cho  trẻ mầm non. 
  9. Thực hiện chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc tiếp tục thực hiện  chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Nhà trường đã triển  khai nhiều nội dung cũng như hoạt động thiết thực nhằm thực hiện có hiệu quả chuyên  đề.          Trong đó việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là một trong  những nội dung được nhà trường triển khai bằng việc tổ chức hội thi “Thiết kế môi  trường trong lớp học cho trẻ” theo hướng “Lấy trẻ làm trung tâm”. Sau khi tổ chức  chuyên đề có đánh giá rút kinh nghiệm. Ban giám hiệu đã quán triệt sâu sắc đến toàn bộ  giáo viên khi xây dựng môi trường giáo dục theo quan điểm giáo dục “Lấy trẻ làm trung  tâm” đòi hỏi phải đạt những yêu cầu cơ bản sau:  Thứ nhất, là môi trường giáo dục mà trẻ được tham gia xây dựng cùng giáo viên.  Cụ thể: Trẻ có thể bổ sung thêm học liệu, đồ chơi; sắp xếp và vệ sinh góc chơi…   Thứ hai, có học liệu đa dạng hấp dẫn, khuyến khích trẻ có thể sử dụng theo  nhiều cách sáng tạo khác nhau.  Thứ ba, các góc học tập trong và ngoài lớp đa dạng, phong phú  Thứ tư, các nguyên vật liệu sẵn có của địa phương được tận dụng hợp lý  Thứ năm, tạo nhiều cơ hội cho trẻ lựa chọn học liệu và hoạt động  Thứ sáu, giáo viên trò chuyện, chơi với trẻ, kích thích trẻ tư duy  Thứ bảy, trẻ có thể chủ động tích cực: vui chơi, tìm tòi khám phá, trải nghiệm,  thực hành, sáng tạo, hợp tác, trò chuyện và chia sẻ ý tưởng.  Sau khi quán triệt các các yêu cầu cơ bản tôi hướng dẫn và có một số gợi ý cụ  thể như sau:  * Lựa chon màu sắc, kích thước và hình thức trang trí: ­ Hình ảnh phải rõ ràng, màu sắc đẹp, hài hòa, nhã nhặn, có tên gọi ở mỗi bức  tranh    Khuyến khích sản phẩm của trẻ tự làm  ­ Hình ảnh dán phải vừa tầm mắt của trẻ : Không quá cao, không quá thấp  ­ Trang trí phải theo đặc trưng của từng lứa tuổi .  * Biện pháp 5: Tạo không gian học tập đẹp mắt để thu hút trẻ vào các hoạt  động học tập. Đối với trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo, tư duy của trẻ chủ yếu là tư duy trực quan hình  ảnh. Việc cung cấp cho trẻ các hình ảnh trực quan sinh động, nhiều màu sắc sẽ thu hút  sự chú ý của trẻ. Vì vậy, để cung cấp kiến thức cho trẻ chúng ta cần quan tâm đến các   giáo cụ trực quan  ở trường, lớp cũng như  tạo ra các đồ  dùng, đồ  chơi đẹp mắt để  thu  hút trẻ, khi trẻ được tận mắt nhìn và trực tiếp sờ mó, tìm tòi khám phá trên các đồ dùng   sẽ kích thích sự hứng thú, sáng tạo của trẻ, từ đó trẻ tham gia học tích cực hơn. Với đặc điểm đó, nhà trường chú trọng cung cấp các đồ  dùng, đồ  chơi cho trẻ  được học tập và trải nghiệm tương đối đảm bảo. Trên cơ sở đó, tôi thường xuyên thay   đổi, sắp xếp, bố  trí các đồ  dùng đồ  chơi sao cho trẻ  dễ  dàng lấy và thực hành, trải   nghiệm trong mỗi giờ học. Để  đảm bảo đồ  dùng, đồ  chơi cho trẻ  ở  lớp theo thông tư 
  10. 02 của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, ngoài những trang thiết bị đồ dùng đồ chơi được nhà   trường cấp phát, ngay từ  đầu năm học tôi đã lên kế  hoạch cho việc làm đồ  dùng, đồ  chơi phục vụ ở các góc, vạch ra kế hoạch rõ ràng cho việc làm đồ dùng, đồ chơi cụ thể  như sau: Rà soát lại các đồ  dùng, đồ  chơi trong lớp, những đồ  dùng nào có thể  mua sắm,   đồ dùng nào cần làm, bổ sung từ từ theo từng chủ điểm, đồ chơi nào cần phải bổ sung   trước…. Tận dụng các nguyên vật liệu để làm đồ chơi cho trẻ: Ngoài những đồ  dùng, đồ  chơi có sẵn tôi tận dụng những nguyên vật liệu ở dạng phế liệu sẵn có ở  địa phương  như: Thùng catton xốp, đĩa video cũ, giấy báo có trang bìa quảng cáo, chai nhựa, vỏ hộp   sữa chua, hộp đựng cơm, vải vụn, chuổi hạt, vỏ ốc, ống chỉ, tăm tre, khối gỗ, … tất cả  những nguyên vật liệu cần đảm bảo an toàn về  tính mạng, không gây độc hại, không   sắc nhọn, không nặng nề đối với trẻ. Từ những nguyên vật liệu trên tôi làm ra rất nhiều đồ dùng, đồ chơi phục vụ các  hoạt động. Ví dụ: Từ cành khô, vỏ cây, dăm bào, bột cưa, mo cau, rễ tre, vỏ sò, ốc, hến, vỏ  các loại hột…chúng tôi tạo làm thành những bông hoa, cây xanh, con vật, đắp nổi thành  những bức tranh để cho trẻ hoạt động. Ví dụ: Các loại hộp sữa, bình nước rửa chén, hộp bơ, bình C, các loại chai lọ  bằng nhựa, vải vụn, bao ni lông, bìa vở, …chúng tôi tạo thành đồ chơi cho trẻ: Lắp ráp  thành những ngôi nhà, xích đu, cầu trượt, các con vật, các đồ  dùng trong gia đình như  soong, nồi chén, bát, tủ  đứng, tủ  lạnh, quạt điện … Các nguyên vật liệu trên cũng là  nguồn cho trẻ  hoạt động trẻ  dùng hột, hạt, sò, hến,  ốc … xếp thành chữ  cái, chữ  số,  đếm, phân loại xếp nhà, trường lớp, cây hoa,… Chúng tôi làm các con rối bằng vải vụn để  trẻ  chơi trong hoạt động phát triển   ngôn ngữ, tự  vẽ  các câu chuyện (Tranh chưa tô màu) để  trẻ  tập tô màu và kể  chuyện   theo tranh..  Tạo nhiều đồ  dùng, đồ  chơi phong phú, hấp dẫn cùng với cách bố  trí, sắp xếp  một môi trường học tập vừa gọn gàng, khoa học với nhiều màu sắc tôi thấy khả năng   chú ý học tập của trẻ cao hơn, cháu tham gia học tích cực hơn. Nhưng để giờ  học đạt  hiệu quả cao hơn ngoài việc tạo không gian học tập đẹp mắt giáo viên cần có sự  đổi  mới phương pháp, hình thức tổ chức tiết học một cách linh hoạt. * Biện pháp 6: Tổ chức cân đối, hài hòa giữa hoạt động học tập và hoạt  động vui chơi: Đối với bậc học Mầm non giáo viên cần phải vận dụng phương châm  “Học mà  chơi, chơi mà học” Chính vì vậy ngoài việc tổ chức hoạt động chung giáo viên còn phải  tổ chức hoạt động góc, việc tổ chức đan xen là hoạt động tư duy có tác dụng tốt đối 
  11. với sự phát triển của trẻ ở lứa tuổi mầm non, hoạt động vui chơi tạo điều kiện giúp trẻ  giao lưu lẫn nhau tạo cho trẻ được tiếp xúc, được hoà mình vào môi trường xung  quanh, môi trường thiên nhiên, môi trường xã hội, môi trường gia đình … Nhu cầu hứng thú học tập có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự thành công  trong học tập của trẻ. Trẻ không thích học là một trong những nguyên nhân chính khiến  trẻ không có kết quả học tập tốt. Ngược lại ham học, thích học là nguồn động lực để  thành công trong học tập. Nhưng để trẻ có được hứng thú học tập chúng ta cần phải biết cân đối giữa học  tập và vui chơi, tránh gây áp lực nặng nề đối với trẻ. Với yêu cầu này, ở lớp tôi thường  tổ chức đan xen các hoạt động vừa vui chơi, vừa học tập, có thế học bằng hình thức  vui chơi. Ví dụ: Sau mỗi giờ học căng thẳng tôi thường cho trẻ xem phim hoạt hình, hay  nghe ca nhạc dành cho thiếu nhi với thời lượng vừa phải. Nhờ vậy, tôi thấy trẻ ở lớp  hứng thú hơn, tham gia học tích cực, không tỏ ra mệt mỏi. Nên hạn chế để trẻ sinh  hoạt giải trí, nghệ thuật hay xem truyền hình quá nhiều lấn chiếm thời gian để học tập.  Trong quá trình tổ chức các hoạt động cho trẻ chúng ta cần điều chỉnh thời gian của trẻ  một chút sao cho có sự cân bằng giữa việc học và việc giải trí. Như thế, trẻ không  những sẽ vui thích học tập mà còn học được nhiều hơn và có hiệu quả hơn. Để giúp trẻ tham gia học tập hứng thú, tích cực thì ngoài việc vận dụng các biện  pháp nêu trên là cô giáo mầm non chúng ta cần phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền,  phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với phụ huynh và các đoàn thể.         * Biện pháp 7: Tạo cơ hội, khuyến khích trẻ có thể sử dụng nguyên vật liệu,   học liệu các góc chơi theo nhiều cách sáng tạo khác nhau.  Đối với trẻ mầm non, đồ  dùng đồ  chơi là thứ  không thể  thiếu trong cuộc sống   của trẻ. Thông qua đồ  dùng đồ  chơi trẻ  có thể  tìm tòi, khám phá và được thao tác với  các đồ vật. Những đồ chơi mua sẵn trẻ chơi 1 cách sáng tạo khác nhau qua đó giúp trẻ  phát triển 1 cách toàn diện. Từ  những học liệu, đồ  dùng đồ  chơi cô và trẻ  chuẩn bị   ở  các góc, tôi gợi ý,   hướng dẫn trẻ sử dụng, chơi sáng tạo bằng nhiều cách khác nhau. Ví dụ:  Ở  góc nghệ  thuật trẻ  thỏa sức chơi, sáng tạo với những học liệu được   chuẩn   bị   sẵn,   trẻ   vẽ   tranh,   nặn,   làm   con   vật   từ   hộp   chai   nhựa   như   con   ong,   con   gấu…..Bẹ ngô khô tôi gợi ý hướng dẫn cho trẻ chơi đan tết, kết lại thành con cá.  Góc xây dựng ngoài chơi với những đồ  chơi có sẵn thì tôi còn tận dụng các đốt  tre, đốt cây để làm hàng rào và tôi còn tự tạo ra như cây xanh: tôi chuẩn bị cành cây, trẻ  tự gắn lá lên cây lên cành *  Biện pháp 8: Tuyên truyền và phối hợp với các bậc cha mẹ  trẻ, các lực   lượng xã hội để xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
  12. + Tuyên truyền phối kết hợp với cha mẹ trẻ. Môi trường trung tâm là một yếu tố  quyết định học tập của trẻ, có thể  ví rằng   môi trường giáo dục là người mẹ thứ hai trong việc định hướng và kích thích trẻ khám  phá nhằm thỏa mãn nhu cầu học hỏi, vui chơi của trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện. Để xây dựng được một môi trường giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm thì  công tác tuyên truyền và phối hợp với cha mẹ  trẻ  cũng đóng vai trò quan trọng. Như  chúng ta đã biết, chăm sóc giáo dục trẻ là một trong những nhiệm vụ quan trọng không   chỉ  riêng của bậc học mầm non. Cho đến nay có rất nhiều hình thức và phương pháp   chăm sóc trẻ khác nhau, nhưng dù có thực hiện phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ theo  hướng nào nếu như chỉ có nhà trường và giáo viên nỗ lực cố gắng mà không có sự phối   kết hợp với gia đình và các bậc phụ huynh về cách chăm sóc giáo dục trẻ thì hiệu quả  giáo dục sẽ không cao. Vậy chúng ta phải phối hợp như thế nào, bởi vì công tác tuyên   truyền thì hầu như giáo viên nào cũng đã thực hiện, nhưng tuyên truyền như thế nào để  đạt được hiệu quả, khoa học và điều quan trọng là để  trẻ  ngày càng có nhiều nhận  thức tiến bộ và đúng đắn về tinh thần, nhận thức, tình cảm, ngôn ngữ, giao tiếp ứng xử  mới là điều quan trọng và chúng ta cần phải quan tâm.  Nắm bắt tầm quan trọng đó, tôi đã chủ  động tham mưu với ban giám hiệu nhà   trường trong việc tuyên truyền với phụ  huynh thông qua các hoạt động lễ  hội, thông  qua các cuộc họp phụ huynh...  Ở  bảng tuyên truyền của lớp tôi thông báo rỏ  thời gian biểu, kế  hoạch giảng  dạy, chủ  đề  lớn, chủ  đề  nhánh, trao đổi trực tiếp với phụ  huynh trong các giờ  đón và   trả trẻ. Tôi mời phụ huynh tham quan lớp, tham quan triển lảm đồ  dùng đồ  chơi do tôi   và trẻ tự  làm để phụ huynh hiểu rỏ sự cần thiết của việc trang trí môi trường và việc   làm đồ  dùng, đồ  chơi cũng như  trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ   ở  trường mầm non. Từ đó, phụ huynh tự nguyện đóng góp nhiều loại sách báo, tranh ảnh,  cây xanh, hoa  ở  góc thiên nhiên , các loại nguyên vật liệu trong gia đình có thể  tái sử  dụng được như chai nhựa, võ hộp.....  Ngoài các nội dung cơ bản như tình hình học tập của trẻ, sức khỏe trẻ, công tác   chăm sóc nuôi dưỡng, làm đồ dùng đồ chơi, tôi chú ý đến những nội dung xây dựng môi  trường giáo dục theo hướng lấy trẻ  làm trung tâm. Thông tin cho cha mẹ  trẻ  hiểu về  hình thức, phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm như quan điểm giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm, vị trí của trẻ và vai trò của giáo viên, cha mẹ trẻ theo quan điểm giáo dục   lấy trẻ làm trung tâm, giá trị của hoạt động vui chơi, các hoạt động góc, vai trò của giáo   viên trong việc hỗ trợ trẻ học. Hình thức quay, chụp ảnh về các hoạt động giáo dục lấy   trẻ  làm trung tâm được chúng tôi lồng ghép chiếu cho phụ  huynh xem trong các cuộc   họp phụ  huynh, từ  đó giúp cha mẹ  trẻ  hiểu được đặc điểm phát triển của con mình,  biết được con mình cần gì? Nhu cầu hoạt động vui chơi của con như  thế  nào? Cần  phải kết hợp với giáo viên những gì để  con có được môi trường hoạt động thân thiện,  an toàn, giúp con phát triển toàn diện. 
  13. Không những thế, bản thân tôi còn khuyến khích, động viên cha mẹ  trẻ  cùng   tham gia phối hợp giúp đỡ  lớp  trong việc tạo môi trường để  các bậc cha mẹ  hiểu và  đồng cảm cùng tôi. Có thể  nói, trong suốt năm học, hình thức tuyên truyền và phối hợp với cha mẹ  trẻ trong hoạt động xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thực sự  mang  lại hiệu quả cao. Phụ huynh phối hợp chặt chẽ, có ý thức tự giác.    + Tuyên truyền phối kết hợp với các lực lượng xã hội. Việc tuyên truyền và phối kết hợp với các lực lượng xã hội là việc làm mà ban  giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm, cụ  thể  như  sau: Tuyên truyền về  tầm quan  trọng của môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm qua việc tổ chức các hội thi như “   Thiết kế  môi trường hoạt đông trong lớp học” “ Triển lãm tranh  ảnh, đồ  dùng mầm  non”....Thông qua các hội thi này để các tổ chức đoàn thể, các lực lượng xã hội và công  đồng dân cư  thấy được vai trò của việc xây dựng môi trường giáo dục làm trung tâm  cũng như  hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ   ở  trường mầm non. Từ  công tác tuyên  truyền này mà công đồng dân cư hiểu rỏ hơn về bậc học mầm non và có những chia sẽ  đối với giáo viên và nhà trường trong công tác phối kết hợp để  chăm sóc giáo dục trẻ  đạt hiệu quả cao. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC   Qua thời gian nghiên cứu và áp dụng đề  tài “Một số  biện pháp xây dựng môi  trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” tôi đã thu được một số kết quả như sau: Trẻ  hồn nhiên mạnh dạn trong mọi hoạt động, hứng thú, tham gia tích cực vào  các hoạt động, phát huy được tính tích cực, mở  rộng được sự  hiểu biết trong các hoạt  động chung, giờ hoạt động góc, trẻ biết thể hiện ý kiến, ý định của mình với cô giáo và   các bạn trong từng hành động, lời nói, kỷ  năng giao tiếp ngôn ngữ, trí tưởng tượng  trong từng sản phẩm… * Kết quả đạt được trên trẻ: TT NỘI DUNG SỐ LƯỢNG TỈ  LỆ 1 Trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động  29/29 100% xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung  tâm 2 Kĩ năng sử dụng các học liệu, nguyên  29/29 100% vật liệu sẵn có từ thiên nhiên của trẻ 3 Mức độ hứng thú khi tham gia hoạt động 29/29 100%
  14. Về phía các bậc cha mẹ: Các bậc phụ  huynh  có nhận thức sâu sắc về  chương trình giáo dục mầm non,   luôn có sự phối hợp với giáo viên trong công tác nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ. Tin tưởng gửi con vào nhà trường, quan tâm đến chương trình học của trẻ và có   nhu cầu học tập. Nhiệt tình sưu tầm ủng hộ lớp đồ dùng, đồ chơi sẳn có ở địa phương,  tạo môi trường học tập thuận lợi cho nhà trường. Về phía giáo viên Qua một thời gian tìm tòi nghiên cứu các biện pháp xây dựng môi trường giáo dục  lấy trẻ làm trung tâm lớp tôi đã có một kết quả rất tốt. Có được kết quả như vậy là sự  nỗ lực phấn đấu của bản thân tôi kết hợp với đồng nghiệp, đặc biệt là ban giám hiệu  nhà trường luôn sát cánh cùng tôi cải tiến, đổi mới những biện pháp, hình thức sao cho  phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ để  được kết quả như vậy tôi đã rút ra những  kinh nghiệm sau: ­ Có thêm kinh nghiệm trong công tác nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ  ­ Được nhà trường và đồng nghiệp tin tưởng, đánh giá cao, học sinh yêu quý, kính  trọng. ­ Biết cách sắp xếp môi trường học tập phù hợp với độ tuổi, biết lòng ghép, đan   xen giữa các hoạt động, say mê sưu tầm và sử  dụng sáng tạo các vật liệu sản có vào  từng hoạt động học và các hoạt động khác, biết lựa chọn đổi mới phương pháp linh   hoạt đổi mới theo yêu cầu của hoạt động theo từng chủ điểm. 3. PHẦN KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của đề tài, sáng kiến, giải pháp. Từ kết quả thực tế có thể khẳng định các biện pháp mà tôi đã thực hiện bước đầu  đã thể  hiện tính khả  thi cao. Nhà trường, gia đình, xã hội đã có trách nhiệm trong việc   chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Tạo động lực cho trẻ say mê, hứng thú, tích cực tìm  tòi, khám phá. Trẻ  lĩnh hội được nhiều kiến thức, vận dụng những kiến thức  ở  trường   mầm non vào trong thực tiễn đời sống hằng ngày. Nhà trường đảm bảo đầy đủ  các điều kiện về  cơ  sở  vật chất đáp  ứng nhu cầu  công tác chăm sóc, giáo dục trẻ đối với các nhóm/lớp nói chung và lớp 4­5 tuổi của tôi  phụ trách nói riêng, sân chơi có đủ đồ chơi ngoài trời, khuôn viên được thiết kế sáng tạo   theo hướng mở phù hợp với chủ đề tạo cảm giác thân thiện, thoải mái khi cho trẻ tham  gia các hoạt động.  Để  giúp trẻ  có những kiến thức và kỹ  năng thực hành, trải nghiệm trong môi  trường phù hợp với khả  năng của trẻ  bản thân tôi phải luôn  là tấm gương mẫu mực   cho trẻ  làm theo, luôn có ý thức hướng dẫn và nhắc nhở  trẻ  kiên trì thực hiện những   việc làm hàng ngày có ý nghĩa. Trên cơ sở đó giáo dục trẻ biết yêu quí, gần gũi với môi   trường xung quanh và biết đánh giá các hành vi tốt, xấu của con người trong cuộc sống   hàng ngày.   
  15. Để  làm tốt công tác xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm trong   trường mầm non chúng ta không những phải nắm vững nội dung giáo dục lấy trẻ làm   trung tâm để vận dụng một cách linh hoạt mà đòi hỏi chúng ta phải thực hiện nghiêm   túc, giáo dục trẻ thường xuyên, tạo cơ hội để trẻ được tham gia các hoạt động.  Là một giáo viên đứng lớp tôi nhận thức đúng đắn về vai trò, tầm quan trọng của  công tác xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm là một việc làm hết sức  cấp thiết, không những cho thế hệ trẻ hôm nay mà còn cho cả thế hệ trẻ mai sau, chính   vì vậy, bản thân tôi luôn có ý thức hướng dẫn, nhắc nhở  trẻ kiên trì thực hiện những   việc làm hàng ngày và giáo dục trẻ biết yêu quý, gần gũi, thân thiện với môi trường.  Kết quả trên tuy còn khiêm tốn, chưa ngang tầm với yêu cầu của các lớp bạn nhưng   đã khẳng định “Môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” có ảnh hưởng rất lớn, quyết   định chất lượng giáo dục, sự phát triển tâm sinh lý của trẻ.  3.2. Kiến nghị, đề xuất: Có thể  nói, việc xây dựng môi trường giáo dục dục lấy trẻ  làm trung tâm trong  trường mầm non là thực sự  cần thiết và quan trọng. Nó được ví như  người giáo viên  thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và  hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn  diện.  Tuy nhiên, việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm hiện nay   cũng gặp phải những khó khăn nhất định. Vì vậy tôi xin có một vài đề  xuất nhỏ  như  sau: * Đối với nhà trường:  Trang bị thêm đồ dùng, đồ chơi ngoài trời,  tài liệu về kiến thức xây dựng môi  trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm để giáo viên nghiên cứu. * Đối với bản thân: Cần tự học hỏi, trao đổi với các bạn đồng nghiệp,  nghiên cứu các tài liệu nhiều  hơn nữa để có thêm kinh nghiệm trong việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm  trung tâm.      Trong quá trình tổ  chức các hoạt động giáo dục trẻ, giáo viên phải linh hoạt,  sáng tạo. Thường xuyên thay đổi các hình thức và sử dụng các thủ thuật, giúp trẻ hứng  thú và hoạt động một cách tích cực.  Thường xuyên bổ sung và thay đổi các loại đồ dùng đồ chơi các góc để trẻ tham  gia hứng thú vào các hoạt động một cách linh hoạt, sáng tạo * Đối với phụ huynh: Phụ  huynh cần tạo  điều kiện giúp  đỡ  cho  giáo  viên trong việc sưu  tầm các  nguyên vật liệu sẵn có  ở  địa phương để  phục vụ  cho việc làm đồ  dùng đồ  chơi phát   huy được khả năng sáng tạo của trẻ. Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm của bản thân. Từ kết quả của việc xây dựng  môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm  trong năm học 2018  ­2019  bước đầu có 
  16. những hiệu quả  tích cực. Bản thân tôi nhận thấy vẫn còn nhiều vấn đề  cần tiếp tục  học hỏi, tìm kiếm biện pháp, đúc rút kinh nghiệm  ở  chị  em đồng nghiệp, để  tổ  chức  xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở lớp 4­5 tuổi co kêt qua tôt. Trong ́ ́ ̉ ́   quá trình tích lũy kinh nghiệm và viết đề tài không tránh khỏi những khiếm khuyết, hạn   chế. Tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến xây dựng của bạn bè, đồng nghiệp và   hội đồng chuyên môn đánh giá, bổ sung để đề tài của tôi thêm hoàn  thiện, khả thi và có   giá trị  hơn nữa trong thực tiễn. Rất mong nhận  được nhiều ý kiến góp ý của đồng  nghiệp để bản thân tôi thực hiện tốt hơn nưa nhi ̃ ệm vụ của mình.  Tôi xin chân thành cảm ơn./.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
19=>1