intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng môi trường xanh - an toàn - hạnh phúc phát huy tính tích cực của trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:42

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp xây dựng môi trường xanh - an toàn - hạnh phúc phát huy tính tích cực của trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non" được hoàn thành với mục tiêu nhằm tìm ra một số giải pháp thiết thực và cụ thể để xây dựng môi trường xanh - an toàn - hạnh phúc phát huy tính tích cực của trẻ 3- 4 tuổi trong trường mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng môi trường xanh - an toàn - hạnh phúc phát huy tính tích cực của trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non

  1. - ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ TRƯỜNG MẦM NON TỰU LIỆT XÃ TAM HIỆP MỘT SỐ BIỆN PHÁP XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG XANH AN TOÀN - HẠNH PHÚC PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA TRẺ 3 - 4 TUỔI TRONG TRƯỜNG MẦM NON Lĩnh vực : Giáo dục mẫu giáo Cấp học : Mầm non Tên tác giả : Nguyễn Thị Hồng Vân Đơn vị công tác : Trường mầm non Tựu Liệt xã Tam Hiệp Chức vụ : Giáo viên Năm học 2022 - 2023
  2. Mẫu 1 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng Khoa học và công nghệ huyện Thanh Trì Ngày Trình độ Họ và Nơi công Chức tháng năm chuyên Tên sáng kiến tên tác danh sinh môn Một số biện pháp xây dựng môi Nguyễn Trường trường xanh - an Đại học Thị Mầm non Giáo toàn - hạnh phúc 29/12/1988 Sư phạm Hồng Tựu Liệt xã Viên phát huy tính tích Mầm non Vân Tam Hiệp cực của trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non. - Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục mẫu giáo. - Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 1/8/2022 - Mô tả bản chất của sáng kiến: + Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm: Giúp giáo viên nhà trường tìm ra một số giải pháp thiết thực và cụ thể để xây dựng môi trường xanh- an toàn - hạnh phúc phát huy tính tích cực của trẻ 3- 4 tuổi trong trường mầm non. + Về nội dung của sáng kiến: Mục lục, đặt vấn đề, giải quyết vấn đề, kết luận và phụ lục cụ thể như sau: * Phần I: Mục lục. * Phần II: Đặt vấn đề * Phần III: Giải quyết vấn đề Nội dung và giải pháp nhằm thực hiện một số biện pháp xây dựng môi trường xanh - an toàn - hạnh phúc phát huy tính tích cực của trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non. 1. Biện pháp 1: Nghiên cứu tìm hiểu nội dung “Xây dựng môi trường xanh- an toàn- hạnh phúc” phát huy tính tích cực của trẻ.
  3. 2. Biện pháp 2: Xây dựng môi trường trong lớp học phát huy tính tích cực của trẻ. 3. Biện pháp 3: Trang trí môi trường ngoài lớp học phát huy tính tích cực của trẻ. 4. Biện pháp 4: Tham mưu xây dựng khu vực sáng tạo ngoài sân trường phát huy tính tích cực của trẻ. 5. Biện pháp 5: Phối kết hợp cùng phụ huynh giúp các con phát huy tính tích cực ở mọi lúc, mọi nơi . * Phần IV: Kết quả triển khai, áp dụng sáng kiến kinh nghiệm. * Phần V: Kết luận và khuyến nghị. + Về khả năng áp dụng của sáng kiến: Tài liệu tìm hiểu về phát huy tính tích cực cho trẻ chưa nhiều. Giáo viên chưa trú trọng đầu tư xây dựng không gian bên ngoài lớp học như: hành lang phía trước, tiền sảnh sau lớp tất cả không gian đó còn nghèo nàn, thiếu cây xanh để tạo hình ảnh xanh - đẹp, thiếu đồ dùng tạo góc mở và không được tận dụng triệt để cho trẻ tham gia hoạt động. Trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi, việc thiết kế không gian môi trường cho trẻ hoạt động còn nghèo nàn, chưa phong phú đa dạng. Khu vực hoạt động ngoài trời của trẻ như sân vườn trường đã được phân định nhưng chưa quy hoạch, chưa có cảnh quan đẹp để phát huy tác dụng cho trẻ hoạt động. Trẻ còn thực hiện hoạt động do cô tổ chức một cách máy móc, dập khuôn, nhàm chán, chưa tích cực và phát huy hết sở trường, năng lực cá nhân. Một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến sự phát huy tính tích cực cho trẻ. - Những thông tin cần được bảo mật (nếu có): Không - Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Trường có 3 lớp mẫu giáo bé (3-4 tuổi), lớp mẫu giáo bé do tôi phụ trách là lớp điểm thực hiện chuyên đề “Xây dựng lớp học xanh, an toàn, hạnh phúc” của khối mẫu giáo bé (3-4 tuổi) cho toàn trường kiến tập. Phòng học rộng rãi, thoáng mát, sạch đẹp với diện tích 65m2, hệ thống điều hoà hai chiều, bình nóng lạnh, máy sấy tay khô và đầy đủ đồ dùng phục vụ cho hoạt động của trẻ. Nhà trường trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, đồ dùng phục vụ cho các hoạt động giáo dục trẻ theo thông tư 01, tivi kết nối mạng Internet, đồ dùng đồ chơi Montessori phong phú, đẹp. Nhà trường thường xuyên tổ chức chuyên đề, dự giờ thăm lớp, bồi dưỡng cho giáo viên về chuyên môn. Được tham gia tập huấn chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm
  4. trung tâm giai đoạn 2” và “Xây dựng trường mầm non xanh, an toàn, hạnh phúc” Phụ huynh nhiệt tình ủng hộ sưu tầm nhiều nguyên vật liệu giúp giáo viên hạn chế được nguồn kinh phí nhà trường đầu tư cho lớp. - Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả: Với việc áp dụng các biện pháp trên cho tới nay trẻ lớp tôi đã đạt được những kết quả rất khích lệ như sau: Bản thân tôi khả năng sư phạm và trình độ chuyên môn cũng được nâng cao, nghệ thuật lên lớp của tôi có tiến bộ rõ rệt. Giáo viên có nhiều đổi mới, sáng tạo trong việc xây dựng và tận dụng môi trường trong và ngoài lớp học mang tính giáo dục, thẩm mỹ cao. Từ đó giáo viên cũng đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động nhằm phát huy tính tích cực của trẻ trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục tại trường. Môi trường bên trong và bên ngoài nhóm lớp được đầu tư, bố trí, khai thác sử dụng có hiệu quả. Đặc biệt sự sáng tạo của cán bộ quản lý, giáo viên mầm non trong việc thiết kế môi trường giáo dục tạo cho trẻ có nhiều cơ hội học tập. Lớp mẫu giáo bé C1 đạt giải “Nhất” hội thi “Xây dựng môi trường xanh ,an toàn, hạnh phúc” do nhà trường tổ chức . Tổ chức làm điểm kiến tập đổi mới “Lớp học xanh, an toàn, hạnh phúc” cấp trường đạt kết quả tốt. - Trẻ lớp tôi có rất nhiều tiến bộ. Trẻ mạnh dạn, tự tin hơn, biết thể hiện mình trước đám đông, trẻ không còn rụt rè, nhút nhát khi đến lớp. Khả năng giao tiếp của trẻ cũng tốt hơn đặc biết là trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào các hoạt động cô đã tạo ở trong cũng như ngoài lớp học, có kỹ năng tham gia vào các hoạt động nhóm, bổ sung kiến thức khá phong phú, củng cố kiến thức vững vàng. Vì vậy trẻ được phát triển đầy đủ 5 lĩnh vực: thẩm mỹ, nhận thức, thể lực, xúc cảm tình cảm, ngôn ngữ. - Phụ huynh cảm thấy mãn nguyện với thành công của trẻ, tin tưởng vào kết quả giáo dục của nhà trường, cha mẹ biết thông cảm, chia sẻ những khó khăn của cô giáo, cung cấp nguyên vật liệu, đồ dùng, cây xanh phụ giúp cô giáo trang trí lớp tạo môi trường học tập cho trẻ. Phụ huynh tin tưởng, yên tâm khi gửi con tới trường. - Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu hoặc áp dụng thử nếu có: Những biện pháp trong đề tài được BGH đánh giá có hiệu quả trong công tác “ Xây dựng môi trường xanh - an toàn - hạnh phúc” phát huy tính tích cực
  5. của trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non . Được bạn bè đồng nghiệp tích cực tham khảo và ứng dụng vào quá trình trang trí và xây dựng môi trường lớp học xanh - an toàn - hạnh phúc cho trẻ mầm non. Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Thanh Trì, ngày 24 tháng 04 năm 2023 Người nộp đơn Nguyễn Thị Hồng Vân
  6. MỤC LỤC Nội dung Trang A. ĐẶT VẤN ĐỀ 1 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3 I. CƠ SỞ LÝ LUẬN 3 II. CƠ SỞ THỰC TIỄN 4 1. Đặc điểm chung 4 2. Thuận lợi 4 3. Khó khăn 5 4. Khảo sát đầu năm 5 III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN 6 1. Biện pháp 1: Nghiên cứu tìm hiểu nội dung “Xây dựng môi 6 trường xanh- an toàn- hạnh phúc” phát huy tính tích cực của trẻ. 2. Biện pháp 2: Xây dựng môi trường trong lớp học phát huy 7 tính tích cực của trẻ 3. Biện pháp 3: Trang trí môi trường ngoài lớp học phát huy tính 10 tích cực của trẻ. 4. Biện pháp 4: Tham mưu xây dựng khu vực sáng tạo ngoài sân 12 trường phát huy tính tích cực của trẻ. 5. Biện pháp 5: Phối kết hợp cùng phụ huynh giúp các con phát 13 huy tính tích cực ở mọi lúc, mọi nơi.. IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC. 15 C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 17 I. KẾT LUẬN 17 II. BÀI HỌC KINH NGHIỆM 18 III. KHUYẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT 18 1. Đối với giáo viên 19 2. Đối với các cấp lãnh đạo 19 CÁC MINH CHỨNG THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
  7. A. ĐẶT VẤN ĐỀ Trong thời đại hiện nay việc phát triển tính tích cực cho trẻ là một vấn đề luôn được gia đình và xã hội quan tâm. Bởi sự tích cực của trẻ sẽ là phương tiện, là con đường duy nhất để trẻ có khả năng xâm nhập tìm hiểu khám phá và đó cũng chính là điều kiện tiên quyết cho sự thành công của trẻ trong tương lai. Mặt khác, môi trường là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ. Yếu tố môi trường trong giáo dục không chỉ góp phần quyết định đến sự hình thành và phát triển nhân cách con người mà quan trọng hơn là yếu tố môi trường thực tế đã kích thích chủ thể hoạt động năng động và sáng tạo hơn. Năm học 2022-2023 với chủ đề “Xây dựng trường mầm non xanh - an toàn- hạnh phúc” nhằm thực hiện có chất lượng và hiệu quả nội dung này: sở, phòng giáo dục đã chỉ đạo các trường mầm non đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp và khả năng của trẻ theo các nội dung của bộ tiêu chí: “Thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non”. Chúng ta đang sống trong thế kỷ 21, thế kỷ của nền văn minh trí tuệ, nền khoa học hiện đại, do vậy con người cần phải năng động sáng tạo để phù hợp với sự phát triển của nó. Trẻ ở tuổi mẫu giáo thích khám phá những điều mới lạ và hay tò mò. Trong giai đoạn này trẻ rất thích khám phá thế giới xung quanh, những mối quan hệ trong thế giới tự nhiên bằng những câu hỏi ngộ nghĩnh, “ngây thơ” và liên tục thắc mắc đặt những câu hỏi với cha mẹ, cô giáo. Trẻ giao tiếp và thích bắt chước tập làm người lớn, trẻ thích được tự lập.Vì vậy việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là vô cùng quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ. Với định biên số lượng được giao 45 trẻ một lớp, tỷ lệ học sinh lớp đông làm thế nào để tận dụng được môi trường trong và ngoài lớp trong các hoạt động giáo dục hàng ngày thuận lợi và tốt nhất cho trẻ là một câu hỏi luôn khiến tôi băn khoăn, trăn trở. Trong năm học 2022-2023 này tôi được nghiên cứu tài liệu: Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và tham gia tập huấn chuyên đề “Xây dựng môi trường xanh - an toàn - hạnh phúc” đã mở ra cho tôi nhiều suy nghĩ mới. Xây dựng môi trường học tập cho trẻ mầm non là việc làm đã được chúng tôi thực hiện từ lâu. Nhưng trong thực tế việc tạo môi trường học tập cho trẻ nhiều khi chỉ mang tính hình thức, chưa xuất phát từ thực tế nhu cầu của trẻ do đó chưa kích thích tính tò mò tích cực khám phá của trẻ, khi học và chơi trẻ còn thụ động. Chính vì vậy nhiều lúc cũng là áp lực và khó khăn cho giáo viên khi tổ chức các hoạt động cho trẻ hàng ngày ở lớp, trường.
  8. 2 Làm thế nào để trẻ hoạt động tích cực và cảm thấy hứng thú tham gia các hoạt động tại lớp, tăng thêm động lực phát huy tính tích cực của trẻ trong quá trình tham gia các hoạt động. Trách nhiệm nặng nề, cao cả ấy đều thuộc vào giáo viên. Xác định trẻ là chủ thể tích cực, giáo viên là người tạo cơ hội, hướng dẫn, gợi mở các hoạt động tìm tòi khám phá của trẻ, giúp trẻ chủ động tham gia các hoạt động đó để phát triển khả năng, năng lực của mình. Trước những vấn đề trên, không chỉ cho trẻ hoạt động tích cực trong giờ học mà còn phải cho trẻ hoạt động tích cực ở giờ chơi và mọi lúc mọi nơi. Cho nên việc xây dựng môi trường học tập trong và ngoài lớp cho trẻ là rất cần thiết, nhằm tạo điều kiện cho trẻ hoạt động cá nhân nhiều hơn, được tự do khám phá theo ý thích, khả năng của mình giúp trẻ phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống, các kiến thức kỹ năng của trẻ được củng cố và bổ sung. Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng và tận dụng môi trường giáo dục cho trẻ nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục trẻ, đáp ứng với yêu cầu và xu thế hội nhập của toàn ngành Giáo dục hiện nay, với những kinh nghiệm, hiểu biết của bản thân và mong muốn tổ chức các hoạt động cho trẻ mẫu giáo có hiệu quả, đồng thời phát huy tính sáng tạo trong thiết kế và tổ chức các hoạt động cho trẻ, nên trong năm học này tôi đã chọn đề tài"Một số biện pháp xây dựng môi trường xanh-an toàn-hạnh phúc phát huy tính tích cực của trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non” làm sáng kiến kinh nghiệm, rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến và sự ủng hộ nhiệt tình từ phía các bạn bè đồng nghiệp. * Thời gian nghiên cứu:Từ tháng 8 năm 2022 đến tháng 5 năm 2023. * Đối tượng nghiên cứu: Học sinh mẫu giáo bé 3-4 tuổi. * Phạm vi nghiên cứu và ứng dụng: Trong trường mầm non.
  9. 3 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN: Ngày nay việc phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo cho trẻ đã trở thành một vấn đề hết sức quan trọng trong việc giáo dục các thế hệ trẻ ở các trường học và được quan tâm ngay từ bậc học đầu tiên – Giáo dục mầm non. Từ rất nhiều năm trước thì việc phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo cho trẻ trong chương trình giáo dục mầm non đã được toàn ngành Giáo dục và Đào tạo quan tâm đặc biệt. Đến nay, các cuốn tài liệu và tổ chức kiến tập các chuyên đề hướng dẫn giáo viên cách phát huy năng lực chủ động, sáng tạo cho trẻ trong mọi hoạt động. Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng có trong nhiệm vụ năm học của toàn ngành giáo dục. Thực tế, việc xây dựng môi trường lớp học giáo dục lấy trẻ làm trung tâm với chủ đề xây dựng một môi trường xanh-an toàn-hạnh phúc, trình bày đẹp mắt, thu hút, giúp trẻ chủ động tham gia vào các hoạt động, có cơ hội trải nghiệm và trao đổi, thảo luận, giao tiếp một cách tích cực. Phụ huynh khi đã cho con đến trường ai cũng mong muốn môi trường lớp học khi gửi gắm con em sẽ có diện tích trường, lớp rộng rãi, thoáng đãng, sạch sẽ, khang trang, được đầu tư đầy đủ trang thiết bị dạy học hiện đại, toàn diện,thuận tiện đáp ứng nhu cầu học tập và vui chơi của trẻ. Là giáo viên tôi cũng mong muốn các cháu khi tới lớp được học tập vui chơi, trải nghiệm, tư duy, tiếp thu tri thức, thỏa trí tò mò khám phá mọi lĩnh vực trong cuộc sống mà trẻ chưa biết, muốn biết một cách thoải mái không bị trật hẹp gò bó có như vây trẻ mới được phát huy một cách toàn diện. Chương trình giáo dục Mầm non theo quan điểm"Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”phát huy tính tích cực, chủ động của trẻ, đồng thời giáo viên là "thang đỡ", "điểm tựa", là người tổ chức, hướng dẫn, gợi mở tạo điều kiện, cơ hội cho trẻ được chủ động khám phá, lĩnh hội kiến thức, rèn luyện kỹ năng. Thông qua tổ chức các hoạt động vai trò của giáo viên được phát huy. Căn cứ vào mục tiêu, yêu cầu các hoạt động cũng như theo khả năng hứng thú của trẻ, giáo viên có thể linh hoạt, sáng tạo lựa chọn nội dung, thiết kế bài dạy và hình thức tổ chức hoạt động cho trẻ một cách nhẹ nhàng, đạt kết quả cao. Thực hiện mục tiêu và nhiệm vụ Chương trình giáo dục Mầm non, để thực hiện tốt các chủ đề sự kiện, nội dung trong chương trình được lựa chọn và sắp xếp một cách có hệ thống. Qua đó, khi tổ chức các hoạt động cho trẻ, giáo viên sẽ dễ dàng khai thác, lựa chọn, tích hợp nội dung sao cho phù hợp với nhận thức của trẻ,đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo của giáo viên khi thiết kế hoạt động và tổ chức các hoạt động trong môi trường giáo dục thuận tiện. Đây là yêu
  10. 4 cầu rất quan trọng đòi hỏi giáo viên phải nhận thức và xác định được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tổ chức các hoạt động trong môi trường giáo dục phù hợp cho trẻ ở trường Mầm non. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN: 1. Đặc điểm chung Đội ngũ Cán bộ - Giáo viên-Nhân viên nhà trường luôn đoàn kết, có trình độ chuyên môn vững vàng. Trường có 3 lớp mẫu giáo bé (3-4 tuổi), lớp mẫu giáo bé do tôi phụ trách là lớp điểm thực hiện chuyên đề “Xây dựng lớp học xanh, an toàn, hạnh phúc” của khối mẫu giáo bé (3-4 tuổi) cho toàn trường kiến tập. Phòng học rộng rãi, thoáng mát, sạch đẹp với diện tích 65m2, hệ thống điều hoà hai chiều, bình nóng lạnh, máy sấy tay khô và đầy đủ đồ dùng phục vụ cho hoạt động của trẻ. Nhà trường trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, đồ dùng phục vụ cho các hoạt động giáo dục trẻ theo thông tư 01, tivi kết nối mạng Internet, đồ dùng đồ chơi Montessori phong phú, đẹp. Nhà trường thường xuyên tổ chức chuyên đề, dự giờ thăm lớp, bồi dưỡng cho giáo viên về chuyên môn. 2. Thuận lợi: a. Đối với trẻ Lớp có 45 học sinh, trong đó có 25 trẻ gái và 20 trẻ trai, có 3 giáo viên phụ trách đạt trình độ Đại học sư phạm mầm non. Đa số trẻ thông minh, nhanh nhẹn tiếp thu tốt những kiến thức. Trẻ trong lớp cùng lứa tuổi, nhanh thích nghi với môi trường, dễ đi vào nề nếp. b. Đối với giáo viên Bản thân tôi nhiều năm đạt giải nhất các chuyên đề cấp trường. Luôn nhiệt tình tâm huyết với nghề, ham học hỏi, trau dồi kiến thức, có trình độ nghiệp vụ, chuyên môn vững vàng. b.Đối với phụ huynh Đa số phụ huynh luôn quan tâm đến tình hình sức khỏe và chương trình chăm sóc giáo dục của con em mình, đưa con đi học đều và đúng giờ, tin tưởng, nhiệt tình giúp đỡ, có tinh thần phối kết hợp với giáo viên trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. 100% phụ huynh hưởng ứng với phiếu khảo sát đầu năm học về tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường lớp học xanh, an toàn, hạnh phúc để phát
  11. 5 huy tính tích cực của trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi theo hình thức lập biểu mẫu gửi qua hệ thống zalo nhóm lớp. 3. Khó khăn: Tài liệu tìm hiểu về phát huy tính tích cực cho trẻ chưa nhiều. Giáo viên chưa trú trọng đầu tư xây dựng không gian bên ngoài lớp học như: hành lang phía trước, tiền sảnh sau lớp tất cả không gian đó còn nghèo nàn, thiếu cây xanh để tạo hình ảnh xanh - đẹp, thiếu đồ dùng tạo góc mở và không được tận dụng triệt để cho trẻ tham gia hoạt động. Trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi, việc thiết kế không gian môi trường cho trẻ hoạt động còn nghèo nàn, chưa phong phú đa dạng. Khu vực hoạt động ngoài trời của trẻ như sân vườn trường đã được phân định nhưng chưa quy hoạch, chưa có cảnh quan đẹp để phát huy tác dụng cho trẻ hoạt động. Trẻ còn thực hiện hoạt động do cô tổ chức một cách máy móc, dập khuôn, nhàm chán, chưa tích cực và phát huy hết sở trường, năng lực cá nhân. Một số phụ huynh chưa quan tâm đến sự phát huy tính tích cực cho trẻ. 4. Khảo sát đầu năm: Để thực hiện được hiệu quả đề tài này, tôi đã tiến hành khảo sát khả năng tích cực của trẻ tham gia vào các hoạt động tại môi trường trong, ngoài lớp học và thu được kết quả cụ thể như sau: CHƯA THỈNH THƯỜNG STT TIÊU CHÍ CÓ THOẢNG XUYÊN - Trẻ hoạt động tích cực vào môi trường đã tạo trong và 1 10/45 20/45 15/45 ngoài lớp (kiến thức được bổ sung và củng cố phong phú) - Kỹ năng sử dụng môi trường 2 11/45 20/45 14/45 trong và ngoài lớp - Tích cực hứng thú tham gia 3 11/45 21/45 13/45 hoạt động trong và ngoài lớp Từ những đặc điểm của lớp học nơi tôi đang công tác cùng với những khó khăn và thuận lợi trên đối chiếu với 6 tiêu chí thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tôi thấy tiêu chí số 2: Tiêu chí thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục tại trường mầm non làm tôi thấy tâm đắc và trăn trở nhất. Bản thân tôi luôn suy nghĩ khi giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, đã lập được kế hoạch giáo dục trẻ tốt nhưng việc tổ chức cho trẻ học và chơi có thuận lợi và đạt kết quả tốt hay không thì còn phụ thuộc vào môi trường để mình tổ chức các hoạt
  12. 6 động đó cho trẻ.Có môi trường giáo dục tốt giáo viên sẽ tìm ra những biện pháp triển khai để trẻ được hoạt động cá nhân một cách tích cực, kiến thức của trẻ được bổ sung và củng cố phong phú, giúp trẻ phát hiện ra nhiều điều mới lạ hơn hứng thú tham gia vào các hoạt động tập thể, nhóm ở môi trường trong và ngoài lớp. Với mục đích như trên tôi xin mạnh dạn đề xuất các biện pháp sau đây để thực hiện đề tài sáng kiến kinh nghiệm của mình. III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN 1. Biện pháp 1: Nghiên cứu tìm hiểu nội dung “Xây dựng môi trường xanh- an toàn- hạnh phúc” phát huy tính tích cực của trẻ. Việc vận dụng sáng tạo quan điểm: “Xây dựng môi trường xanh- an toàn- hạnh phúc”vào kế hoạch hoạt động hàng ngày trong công tác giảng dạy tại trường mầm non là rất cần thiết. Đặt học sinh vào vị trí trung tâm của quá trình tổ chức các hoạt động tại các môi trường thuận lợi cho trẻ, xem mỗi cá nhân trẻ hoạt động với những phẩm chất năng lực riêng của mỗi trẻ vừa là chủ thể, vừa là mục đích của quá trình đó. Đó chính là cốt lõi tinh thần nhân văn trong dạy học lấy học sinh làm trung tâm. Đây là một công việc khó khăn và lâu dài, đòi hỏi sự hoạt động mạnh mẽ có sự phối hợp đồng bộ của tất cả các cấp, ban, ngành và đội ngũ giáo viên. * Cách thực hiện: Năm học 2022-2023 được tham gia tập huấn các chuyên đề do Sở, Phòng triển khai và chuyên đề “Xây dựng môi trường lớp học xanh,an toàn, hạnh phúc” do nhà trường tổ chức ngay từ đầu năm học việc đầu tiên là tôi nghiên cứu tài liệu tập huấn thật kỹ càng để hiểu rõ bản chất thực của vấn đề thế nào là xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Từ đó giúp tôi có thêm kiến thức rõ ràng và tổng quát hơn. Để có cái nhìn tổng thể ngoài việc nghiên cứu tài liệu tập huấn do sở ban hành, tôi còn lên mạng tìm kiếm thông tin, thu thập hình ảnh của các trường bạn tại trang Thư viện mầm non, xem một số video hướng dẫn cách xây dựng môi trường lớp học lấy trẻ làm trung tâm của các quận huyện tiêu biểu, xem cái gì phù hợp có thể áp dụng được vào việc xây dựng môi trường tại trường lớp mình. Ngoài ra tôi còn đi tập huấn tham quan một số môi trường giáo dục của các trường điểm trong huyện sau đó viết bài thu hoạch tìm ra những yếu điểm, hạn chế rút kinh nghiệm để về lớp mình khắc phục, những cái hay mình cần phát huy và học hỏi từ đó xây dựng ý tưởng mục tiêu thực hiện kế hoạch cho năm học mới của lớp tại trường nơi tôi công tác. Ngay từ đầu năm học qua các buổi sinh hoạt chuyên môn của trường, của khối khi trao đổi kế hoạch xây dựng môi trường giáo dục thực hiện chuyên môn, tôi cùng giáo viên đã trao đổi thảo luận, đề xuất với ban giám hiệu để được gợi
  13. 7 mở, góp ý, đồng thời tiếp thu các ý kiến giải pháp hay và sáng tạo trong chuyên môn cũng như trang trí xây dựng môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm, tạo điều kiện cho trẻ phát huy tính sáng tạo của trẻ lớp mình phụ trách sao cho không gò bó, áp đặt trẻ, phù hợp tình hình của lớp. * Kết quả: - Đã được tập huấn và có tài liệu nghiên cứu chuyên sâu. Giáo viên đã thấy rõ tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đó là xây dựng một môi trường an toàn, thân thiện, trình bày đẹp mắt, thu hút, giúp trẻ chủ động tham gia vào các hoạt động, có cơ hội trải nghiệm và trao đổi, thảo luận, giao tiếp một cách tích cực. - Đã có nhiều chuyển biến tích cực, giáo viên đã thấy rõ tầm quan trọng của việc đầu tư xây dựng môi trường lớp học và có cách nhìn tổng thể, sắp xếp khoa học, hợp lý, thuận lợi cho trẻ hoạt động. - Môi trường thuận lợi giúp giáo viên năng động, sáng tạo hơn trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ trong ngày, phát huy thế mạnh và tạo sự thuận lợi cho giáo viên. - Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động một cách tự nguyện hào hứng, thu hút sự tập trung của trẻ. 2. Biện pháp 2: Xây dựng môi trường trong lớp học phát huy tính tích cực của trẻ. Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, chúng khác nhau về thể chất, tình cảm, xã hội, trí tuệ, văn hóa, tâm lý và trí tưởng tượng sáng tạo, tư duy. Do đó, mỗi trẻ em có hứng thú, cách học và tốc độ học tập khác nhau và chúng cần môi trường học tập thực sự tốt làm bước đệm bền vững để phát triển. Trẻ học bằng chơi tốt nhất khi có người lớn hỗ trợ và mở rộng những gì chúng đang hứng thú và muốn thực hiện. Do đó việc trang trí môi trường trong lớp học tận dụng tối đa diện tích sẵn có cũng rất quan trọng, làm sao để đảm bảo độ thông thoáng cho trẻ hoạt động mà không bị rối mắt, chồng chéo và vẫn đảm bảo độ hấp dẫn thuận lợi cho trẻ khi tham gia hoạt động học và chơi. * Cách thực hiện: Trong năm học này xác định rõ các tiêu chí khi xây dựng các góc trong lớp học đó là: Xây dựng các góc hoạt động phải tạo điều kiện cho trẻ hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm nhỏ được nhiều hơn, hình thức hoạt động phong phú, đa dạng, linh hoạt, hấp dẫn, thay đổi nội dung theo sự kiện từng tháng do đó tôi đã: * Cải tạo lại môi trường trong lớp. Để môi trường trong lớp được thoáng đãng, tận dụng tối đa diện tích trong lớp khi tổ chức cho trẻ hoạt động, tôi đã cải tạo lại môi trường trong lớp như: Hạn
  14. 8 chế sử dụng các giá góc có diện tích cồng kềnh, và thay thế các giá đó bằng các tấm lưới sắt, hộp nhựa trong để đồ. Hạn chế không mở góc trên tường, không dùng nhiều hình ảnh có màu sắc sặc sỡ dán khít các mảng tường mà để dành khoảng trống thoáng đãng để tạo cho mắt trẻ có điểm dừng hoặc tạo không gian thoáng rộng, tên biển góc không dán cố định sử dụng chất liệu giấy xi măng. - Trong lớp tôi đã bố trí các góc như sau: Góc yên tĩnh xa góc hoạt động ồn ào Ví dụ: Góc xây dựng và góc phân vai ở gần nhau và xa góc sách, góc xây dựng tránh lối đi lại. Góc tạo hình, khám phá gần nguồn nước, góc thiên nhiên ở ngoài hiên… - Phân chia không gian và vị trí các góc có khoảng rộng, cách nhau hợp lý để bảo đảm an toàn và vận động của trẻ. Hạn chế sử dụng hình ảnh sặc sỡ để trang trí trên mảng tường, tạo khoảng trắng trên tường tạo điểm dừng cho mắt. - Tạo ranh giới giữa các góc hoạt động. Ví dụ: Sử dụng giá dựng đồ chơi quay lại tạo thành ranh giới cho góc chơi. Ranh giới ở các góc không che tầm nhìn của trẻ và không cản việc quan sát của giáo viên. - Có một số góc cố định nhưng có một số góc có sự thay đổi vị trí các góc sau mỗi sự kiện để tạo cảm giác mới lạ, kích thích hứng thú của trẻ. Ví dụ: Góc tạo hình để cố định, sử dụng một số nguyên liệu nhẹ nhàng nhưng đẹp mắt tạo không gian thoáng để treo sản phẩm sáng tạo hàng ngày của trẻ. Góc khám phá có lúc ở trong lớp, nhưng có lúc ở ngoài hành lang hoặc tiền sảnh sau của lớp. - Các biển tên góc không dán cố định hay gắn chết trên mảng tường mà được tháo rời di chuyển khi gắn tên góc. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu trong từng góc được bổ sung phong phú, trong đó có cả các sản phẩm thành phẩm, nhưng cũng có những sản phẩm còn làm dở dang sắp xếp dễ thấy, dễ lấy, dễ lựa chọn và đảm bảo an toàn cho trẻ. Trẻ được hoạt động với nhiều đồ vật, nguyên liệu mở, từ đó trẻ có nhiều cơ hội được tự mình trải nghiệm thực tế và rèn luyện kỹ năng tự tạo ra sản phẩm để chơi và hoạt động, từ đó khuyến khích trẻ sáng tạo, tự tin hơn khi tham gia các hoạt động tại lớp. Ví dụ: Góc tạo hình bổ sung thêm nhiều nguyên liệu tự nhiên như: Giấy màu, vải vụn. lá cây, nhũ màu, duy băng, các loại khuôn bánh, đất nặn… Góc lắp ghép bổ sung các bộ lắp ghép bằng lơ gô, túi lắp ghép dạng que, các con vật bằng gỗ… - Bổ sung các hộp gỗ có lắp đậy đựng cát cho trẻ thuận lợi di chuyển khi tham gia hoạt động hạn chế tối đa cát rơi vãi ra môi trường lớp học.
  15. 9 - Sử dụng rất nhiều rổ trắng, hộp nhựa trong để trẻ đựng tất cả nguyên liệu mở và đồ dùng đồ chơi các góc tạo hình, khám phá, xây dựng, bán hàng, âm nhạc... Đến giờ học hoặc chơi trẻ chỉ tự lấy để học và chơi mà không cần sự trợ giúp của cô, sau đó tự cất gọn gàng, sạch sẽ. * Bổ sung thêm các góc mới: Năm học này với mục tiêu đi sâu chuyên đề ứng dụng phương pháp tiên tiến và dạy học luôn lấy trẻ làm trung tâm, tạo điều kiện cho trẻ được hoạt động cá nhân và theo nhóm nhỏ. Trong năm học này tôi đã trú trọng đầu tư xây dựng và bổ sung thêm một số góc mới như:Góc sự kiện hàng tháng, góc kỹ năng sống, góc khám phá, góc thiên nhiên, góc STEAM. Khi xây dựng các góc mới này tôi cũng đã phải suy nghĩ làm thế nào để trẻ dễ thấy và nhận ra các nguyên liệu đồ dùng cần cho hoạt động của mình nhanh và thuận lợi nhất. Ví dụ: Góc STEAM với rất nhiều các nguyên liệu là hột, hạt, muối gạo đường, bi, ốc vít, nam châm, kính lúp, cát…. tôi đã đầu tư rất nhiều hộp nhựa trong có nắp đậy các cỡ nhỏ, to, rổ trắng, cho nguyên liệu vào đó để trẻ dễ thấy bằng mắt thường quan sát giúp trẻ thao tác nhanh, gọn và thuận tiện khi lấy và cất nguyên liệu khi tham gia hoạt động, hay các hộp gỗ đựng cát giúp trẻ bê di chuyển hoạt động mà không làm rơi cát ra môi trường lớp học. Để trẻ có nhiều cơ hội trải nghiệm thực hành kỹ năng trong cuộc sống tôi đã bổ sung thêm góc kỹ năng sống với các các nguyên liệu như: vải dạ dập khuyết, len, bộ xếp hình que, giúp trẻ biết cách cài cúc áo quần, len cho trẻ học đan, tết, …. Đặc biệt là bộ xếp hình con thú bằng gỗ giúp trẻ phát triển tư duy, khả năng quan sát… trong quá trình tháo lắp. Góc thiên nhiên với nhiều loại cây cảnh như: cây lưỡi hổ, cây dây nhện, cây lan đô la… trẻ có cơ hội quan sát sự phát triển của các loại cây…. * Kết quả: - Các góc trong lớp đã được bố trí hợp lý, có giá ngăn cách góc hoặc khoảng cách hợp lý, tạo thuận lợi cho trẻ hoạt động không bị chồng chéo. - Hạn chế tối đa không mở góc trên tường, trang trí thoáng đãng, tạo khoảng trắng trống trên tường tạo điểm dừng cho mắt và điểm nhấn cho lớp. - Dùng khung sắt bắt vít chắc chắn, đẹp mắt sử dụng lâu dài hiệu quả. - Nguyên liệu phù hợp độ tuổi và phong phú thuận tiện cho trẻ hoạt động qua đó trẻ có thêm nhiều cơ hội học tập, được tự mình trải nghiệm thực tế sau mỗi giờ hoạt động giúp trẻ củng cố, ôn luyện kiến thức và nhớ sâu hơn. - Tất cả các nguyên liệu này đã được sử dụng hiệu quả trong các giờ học và giờ thực nghiệm thực tế của trẻ. Tạo hứng thú cho trẻ, trẻ có thêm hiểu biết và
  16. 10 kỹ năng sử dụng an toàn. -Trẻ có thái độ tập trung, hợp tác, đoàn kết và tích cực tham gia vào các hoạt động trong lớp hơn. - Qua các đợt dự giờ, chấm trang trí môi trường lớp học của Ban thi đua trường, lớp tôi đã được đánh giá là lớp tốt của trường và có nhiều đổi mới sáng tạo trong việc trang trí tạo môi trường học tập cho trẻ tốt. - Lớp mẫu giáo bé C1 đạt giải “Nhất” hội thi “Xây dựng môi trường xanh - an toàn - hạnh phúc” do nhà trường tổ chức và được chọn là lớp điểm tổ chức kiến tập toàn trường. - Bản thân tôi tham gia chấm hoạt động thi đua cấp huyện được đánh giá cao về xây dựng môi trường lớp học. - Chi phí trang trí môi trường lớp học theo hướng đổi mới với những nguyên vật liệu tận dụng đã tiết kiệm 575.000 đồng so với năm học trước. 3. Biện pháp 3: Trang trí môi trường ngoài lớp học phát huy tính tích cực của trẻ. Nhằm thực hiện tốt tiêu chí: xây dựng môi trường lớp học đảm bảo xanh - an toàn - hạnh phúc trong kế hoạch nhiệm vụ năm học 2022-2023 của sở, phòng, trường đề ra. Tôi nhận thấy không chỉ có không gian trong lớp mà không gian bên ngoài lớp cũng rất quan trọng và cần thiết, Bởi vì đó chính là không gian hàng ngày hiển hiện trong nhãn quan của phụ huynh và đó là không gian cũng rất thuận tiện hỗ trợ tích cực cho việc tổ chức các hoạt động trong ngày của trẻ. Ngay từ đầu năm học khi đăng ký tiêu chí thi đua của năm do trường phát động tôi đã đăng ký tiêu chí: Chăm sóc cây cảnh tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp cho không gian trong và ngoài lớp học. Mục đích vừa là tiêu chí để tôi phấn đấu thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ, vừa để xây dựng môi trường lớp học, tận dụng không gian bên ngoài lớp học cho trẻ hoạt động tích cực và hiệu quả hơn. * Cách thực hiện: Mong muốn xây dựng một môi trường học tập thật sự xanh-sạch-đẹp tạo cơ hội cho trẻ có không gian được học tập và trải nghiệm một số hoạt động thực tế, phục vụ một số nội dung hoạt động khám phá trong kế hoạch chuyên môn như: quan sát cây xanh lớn lên như thế nào, cây cần gì để phát triển, cách chăm sóc và bảo vệ cây xanh, đồng thời rèn thêm cho trẻ một số kỹ năng lao động vệ sinh rèn luyện ý thức bảo vệ môi trường xanh-sạch-đẹp. Cây xanh không những giúp giáo viên trang trí không gian ngoài lớp đẹp tương xứng với không gian trong lớp mà còn đem lại nguồn không khí trong lành cho lớp và giáo viên có thêm không gian tổ chức hoạt động khám phá cho
  17. 11 trẻ.Một số loại cây như: Cây dây nhện, cây lan ý, cây trầu bà, cây nha đam, cây cỏ lan chi..: có khả năng hút ẩm, cân bằng không khí và tiêu diệt các tế bào nấm mốc trong lớp, hấp thụ nhanh các chất độc từ không khí như Carbon monoxide, Formaldehyde, xăng. Ngoài ra, nó còn có thể chuyển hóa chất khí gây ung thư trong không khí như Aldehyde formic thành đường và amoni acid. Để cây cạnh các thiết bị điện tử sẽ hấp thụ các chất phóng xạ phát ra từ máy tính, TV, sóng wifi… Tôi tận dụng nguồn sẵn có ở trường và trồng nhân rộng ra các chậu. Với những hiểu biết đó trao đổi với phụ huynh tôi cũng đã nói rõ tầm quan trọng của việc trang trí môi trường trong và ngoài lớp tạo môi trường học tập tích cực cho trẻ. Ý tưởng của tôi đã được một số phụ huynh trong lớp cùng hưởng ứng và hỗ trợ thực hiện. Các chậu cây được khoan bắt vít lên tường vừa đảm bảo thẩm mỹ, vừa tận dụng không gian trên tường để sắp xếp chậu cây hợp lý, thuận lợi và đảm bảo an toàn khi trẻ tham gia hoạt động. Hàng ngày cô tổ chức cho trẻ được trải nghiệm việc: chăm sóc tưới nước và chăm bón cho cây. Theo dõi sự phát triển của cây xanh. Phục vụ chuyên đề khám phá .Với số học sinh đông, để giãn cách trẻ trong thời gian hoạt động góc tại lớp tôi còn chuẩn bị các đồ dùng, đồ chơi cho hoạt động vận động, để tạo thuận lợi không gian cho trẻ ra ngoài hoạt động góc khi tổ chức một số hoạt động cho trẻ như: Thực hành thí nghiệm, trò chơi vận động phát triển thể chất, lao động trải nghiệm tưới nước cho cây. Với khu sảnh trước lớp đã cải tạo đầu tư nguyên liệu: Đất, cát, nước, cây xanh….để trẻ có thêm không gian thực nghiệm: trộn nguyên liệu gieo trồng cây, hoạt động khám phá, thực nghiệm với cát và nước. * Kết quả: - Cả trong và ngoài lớp hành lang sân sau cây cảnh luôn xanh tốt, hoa nở rực rỡ, không gian sạch và đẹp mắt. Các chậu cây xanh này được tự đầu tư, sắp xếp gọn gàng, một số cây được bắt vít trên tường chắc chắn, những chiếc lốp xe ô tô tôi đã tận dụng và sơn lại để sử dụng làm những chậu cây để không chiếm lĩnh không gian thoáng đãng của hành lang mà còn tránh rơi, vỡ, đảm bảo an toàn cho trẻ khi trẻ hoạt động không tốn kém. - Trẻ không những được trải nghiệm thực tế, hàng ngày theo nhóm qua các hoạt động quan sát sự phát triển của cây, trẻ còn được chăm sóc, thực hành kỹ năng lao động như: lau lá cây, nhặt hoa, lá rơi.. cho trẻ được thuận lợi và trẻ cũng hào hứng hơn khi tham gia các hoạt động đó. Qua đó trẻ ôn luyện củng cố kiến thức giúp trẻ có thái độ tích cực, tư duy sáng tạo mà còn được rèn luyện kỹ năng chăm sóc, bảo vệ cây xanh có ý thức giữ gìn, vệ sinh không gian xung quanh lớp sạch sẽ.
  18. 12 - Tạo được sự quan tâm tích cực của phụ huynh do đó có những phản hồi tích cực qua lại hàng ngày với cô giáo và trẻ ở lớp cũng như ở nhà. - Trong các buổi họp chuyên môn được ban giám hiệu nêu gương khen ngợi là lớp đã trang trí môi trường bên ngoài lớp luôn xanh - sạch - đẹp. Và đã được chọn là lớp điểm tổ chức kiến tập trang trí môi trường bên ngoài lớp học và chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây xanh cho đồng nghiệp trong trường học tập. 4. Biện pháp 4: Tham mưu xây dựng khu vực sáng tạo ngoài sân trường phát huy tính tích cực của trẻ. Đối với trẻ mầm non, môi trường ngoài lớp học trường là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Khi trường mầm non xây dựng môi trường có khung cảnh sư phạm an toàn, đẹp, hấp dẫn trẻ, bố trí các khu vực cho trẻ hoạt động vui chơi, sinh hoạt, học tập ngoài trời một cách khoa học và phù hợp để trẻ được vui chơi, hoạt động thoải mái nhất. Đồng thời giúp giáo viên có thêm môi trường tổ chức các hoạt động học tập và vui chơi cho trẻ được thuận lợi và hiệu quả. * Cách thực hiện: Vẫn là diện tích sân vườn trường như vậy, số học sinh tương đương nhau nhưng trong các năm học trước khi tổ chức các giờ hoạt động cho trẻ của chúng tôi còn gặp nhiều bất cập. Bởi một số không gian sân vườn trường bố trí chưa thuận tiện và chưa hợp lý, thiếu sự đầu tư chiều sâu về không gian đẹp. Sân vườn trường chưa được quy hoạch gọn gàng nên khi tổ chức một số hoạt động cho trẻ hiệu quả chưa cao. Giáo viên chưa tận dụng không gian xung quanh như sân vườn trường để khai thác tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hoạt động học hay hoạt động ngoài trời… một cách tích cực. Thấy được tầm quan trọng đó ngay từ đầu năm học, tôi đã cùng giáo viên trong trường tham mưu với Ban giám hiệu đầu tư kinh phí, giáo viên cùng sưu tầm nguyên liệu, đồ dùng cải tạo xây dựng khung cảnh sư phạm trong khuôn viên sân sau của nhà trường. Cụ thể xây quy hoạch mở rộng sân trước, xây quây khu vườn trường, tạo luống và xây các lối đi vào luống cho trẻ hoạt động.. Đầu tư xây khu sân khấu trải cỏ nhân tạo và trang trí cỏ, cây xanh, một số đồ chơi học tập trên tường khu vườn cổ tích và trang trí tạo thành khuôn viên đẹp, sáng tạo, an toàn có nhiều trò sáng tạo hấp dẫn trẻ tham gia hoạt động. Mục đích xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ được trải nghiệm, cung ứng các điều kiện cần thiết để kích thích và phục vụ trẻ hoạt động một cách tích cực. Ngoài ra chúng tôi còn tham mưu ban giám hiệu, tổ chuyên môn lên kế hoạch sắp xếp lịch cho các khối lớp có số học sinh đông được giãn cách chia ca,
  19. 13 tận dụng loa di động tổ chức các hoạt động cho trẻ một phần ở trên lớp, một phần trẻ được hoạt động ở khu vực sân vườn trường cùng trong một thời điểm, đảm bảo thực hiện qui chế chuyên môn trong ngày được thuận lợi và đảm bảo thời gian. Vì thế giáo viên đã tận dụng tối đa diện tích sân sau trường, có không gian tổ chức rất nhiều hoạt động hàng ngày cho trẻ như: Hoạt động phát triển thể chất, hoạt động âm nhạc, hoạt động giao lưu hay các hoạt động ngoại khóa cho trẻ được thuận lợi, giảm tải số lượng học sinh tập trung trên lớp khi tổ chức các hoạt động, giảm âm lượng giáo viên không phải mất sức nói to. Ví dụ: Khu vườn cổ tích khi thực hiện tách ca dạy là nơi giáo viên có thể tổ chức rất nhiều hoạt động chung như : Tổ chức hoạt động âm nhạc, Văn học, hay hoạt động khác như: giao lưu lớp-lớp, trò chơi thực nghiệm khám phá, phát triển thể chất, hoạt động ngoài trời. Khu sân trường để tổ chức các hoạt động phát triển thể chất, trò chơi vận động, hoạt động nhảy dancesport, nhảy dân vũ các hoạt động giao lưu lớp-lớp, giữa các khối để thay thế hoạt động góc bằng hoạt động ngoài trời theo đúng hướng dẫn quy chế chuyên môn và cho trẻ trải nghiệm một số hoạt động ngoại khóa nhân sự kiện: Hội chợ Trung thu, tô tượng, gói bánh trưng…. * Kết quả: Trường đã xây khu vui chơi sáng tạo hiện đại cho các khối hoạt động. Mỗi luống đều có lối đi được lát gạch tạo thuận lợi cho trẻ được vào tự tay chăm sóc tưới cây, quan sát sự sinh trưởng và phát triển của một số loại cây. Khả năng lao động tập thể của trẻ cũng tốt hơn đặc biết là kỹ năng lao động chăm sóc cây cối của trẻ được nâng lên rõ rệt . Khu đất đã được xây trải thảm cỏ như một sân khấu đẹp mắt tạo điểm nhấn tại khu vui chơi. Giáo viên đã tận dụng cho trẻ tham gia một số hoạt động như: Tổ chức hoạt động chung như: âm nhạc, Văn học, Trải nghiệm khám phá, phát triển nhận thức, hoạt động giao lưu… rất hiệu quả và hấp dẫn trẻ hào hứng tham gia. Nay giáo viên cho trẻ được thay đổi môi trường như: ngồi dưới gốc cây bóng mát góc vườn cổ tích, góc thiên nhiên, hay sảnh của trường giúp cho trẻ cảm thấy thoải mái khi được tham gia vào các hoạt động. 5. Biện pháp 5: Phối kết hợp cùng phụ huynh giúp các con phát huy tính tích cực ở mọi lúc, mọi nơi. Với phương châm “Trường học là nhà, nhà là trường học” thì việc phối kết hợp với các bậc phụ huynh là một trong những biện pháp rất cần thiết để giáo dục trẻ. Gia đình giáo dục tốt, trẻ sẽ có điểm xuất phát tốt và nề nếp tốt. Ngược lại, trẻ sẽ không có gì khi không được gia đình quan tâm giáo dục. Như vậy,
  20. 14 xuất phát điểm của trẻ là chưa công bằng. Giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường sẽ xóa đi rào cản đó. Vì vậy, giáo viên và phụ huynh đều phải tiến hành giáo dục trẻ song song với nhau. Để trường học luôn xanh, an toàn, hạnh phúc thì trường học phải là nơi thầy cô, học sinh và phụ huynh đều được hạnh phúc; là nơi học sinh có hứng thú, niềm vui, sự mong chờ và những rung cảm; là nơi học sinh không có áp lực học hành mà luôn được phát huy khả năng của mình. Bố mẹ trẻ phải thống nhất với nhà trường về cách quản lí, chăm sóc giáo dục trẻ. Tại lớp tôi đã thiết kế làm “Chiếc hộp yêu thương”, để ghi lại những những hành động tích cực của trẻ trong một ngày hôm đó, cuối tuần cô giáo tổng hợp lại tất cả những phiếu đó và gửi về cho phụ huynh biết, phụ huynh rất vui và phấn khởi khi biết con mình mỗi ngày ở trường làm được những việc gì? Và ngày thứ 7, chủ nhật phụ huynh sẽ ghi lại những hành động tích cực của trẻ khi ở nhà. Như vậy, giữa gia đình và nhà trường tạo được sợi dây liên kết chặt chẽ trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Từ đó hình thành và rèn luyện được những hành vi tốt cho trẻ. Mặt khác, trong thời đại đất nước ta đang trên đà hội nhập Quốc tế thì việc phát huy tính tích cực cho trẻ đang rất được phụ huynh học sinh quan tâm và hướng tới. Nhưng làm thế nào để phát huy cho trẻ một cách thường xuyên và hiệu quả thì nhiều phụ huynh còn rất lúng túng, không biết làm thế nào để giúp con em mình phát huy tính tích cực ngay tại nhà. Để giúp trẻ phát triển toàn diện và trở thành người chủ động, tích cực, sáng tạo trong mọi hoạt động ở mọi hoàn cảnh thì việc phối kết hợp giữa nhà trường và gia đình là vô cùng quan trọng. Chính vì vậy giáo viên cần phải trao đổi thường xuyên kế hoạch học tập và vui chơi của trẻ tới các bậc phụ huynh, để việc học tập vui chơi của trẻ được phát huy tốt nhất khi đến trường cũng như khi về nhà. Ngay từ đầu năm học tôi đã xây dựng nội dung tuyên truyền cũng như có những hình thức giúp trẻ học tập và vui chơi tại nhà như qua hệ thống video thiết kế trò chơi các hoạt động tới các bậc phụ huynh giúp các con phát huy hết năng lực chủ động, sáng tạo ở mọi lúc, mọi nơi và nội dung được thể hiện như sau: * Nội dung: - Thông báo từng chủ đề các con đang học để các bậc phụ huynh nắm được. - Lên kế hoạch và nội dung giúp trẻ phát huy năng lực chủ động, sự sáng tạo trong chủ đề. - Phụ huynh cần quan tâm tới các hoạt động của trẻ để nắm bắt mọi hoạt động của trường, lớp giúp trẻ chủ động, sáng tạo ở mọi lúc, mọi nơi.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2