Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng thực đơn đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ trong trường mầm non
lượt xem 1
download
Sáng kiến "Một số biện pháp xây dựng thực đơn đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ trong trường mầm non" được hoàn thành với mục tiêu nhằm khảo sát và đánh giá thực trạng việc xây dựng thực đơn theo mùa cho trẻ tại trường mầm non A Thị trấn Văn Điển, đề xuất Một số biện pháp xây dựng thực đơn đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ tại trường mầm non để lượng chất dinh dưỡng trong món ăn của trẻ luôn được đảm bảo, giúp trẻ phát triển khỏe mạnh, hài hòa về thể chất
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng thực đơn đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ trong trường mầm non
- 1 ĐẶT VẤN ĐỀ “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”. Trẻ em không chỉ là mầm non cần được chăm sóc, bảo vệ, mà còn là thế hệ tương lai của đất nước. Chính vì vậy, việc chăm sóc và giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ là trách nhiệm của toàn xã hội nói chung và các trường mầm non nói riêng. Trường mầm non, không chỉ là nơi bé tiếp xúc đầu tiên với cộng đồng, mà còn là chiếc chìa khóa đưa bé đến gần với thành công của tương lai. Với đặc thù riêng, chế độ dinh dưỡng của trẻ được quy định cụ thể trong Chương trình GDMN, công tác nuôi dưỡng trẻ em đã được các cấp quản lý và phụ huynh đặc biệt quan tâm. Hệ thống văn bản chỉ đạo xuyên suốt từ Trung ương tới địa phương và được triển khai thực hiện nghiêm túc tại các cơ sở GDMN. Trong từng giai đoạn phát triển của trẻ, tùy theo tình trạng sức khỏe và trạng thái hoạt động, cần dựa vào một số nguyên tắc chính để xây dựng khẩu phần, thực đơn khác nhau phù hợp. Tùy theo khả năng cung cấp thực phẩm ở địa phương và tùy thuộc vào thời tiết, mùa để xây dựng cho trẻ một khẩu phần hợp lý và đầy đủ chất dinh dưỡng. Để trẻ ăn ngon miệng, ăn hết suất, tiêu hóa tốt, việc xây dựng một thực đơn đảm bảo dinh dưỡng, đa dạng nhiều loại thực phẩm là rất quan trọng. Trẻ được nuôi dưỡng tốt với một khẩu phần ăn cân đối đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp trẻ có đủ năng lượng và dưỡng chất cần thiết tham gia vào các hoạt động trong ngày đạt hiệu quả. Thực đơn trong trường là yếu tố hầu hết các bậc phụ huynh quan tâm khi cho con đi học mẫu giáo. Chính vì vậy việc xây dựng một thực đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng, đúng theo độ tuổi và cân bằng dinh dưỡng là rất quan trọng. Vậy làm thế nào để có khẩu phần ăn đầy đủ dinh dưỡng? Làm sao để có một thực đơn đa dang? Làm sao sao để thực đơn hấp dẫn các bé? Là một nhân viên nuôi dưỡng, công việc chính là chế biến món ăn, đảm bảo đủ lượng và chất cho trẻ. Chính vì vậy ngay từ đầu năm học tôi đã phối hợp cùng chị em trong tổ nghiên cứu, lựa chọn các món ăn đa dạng, phong phú nhiều loại thực phẩm phù hợp theo mùa và theo lứa tuổi để tham mưu đồng chí hiệu phó phụ trách công tác chăm sóc nuôi dưỡng nhà trường xây dựng thực đơn dinh dưỡng theo thực đơn bữa ăn tiêu chuẩn đầy đủ 4 nhóm chất theo quy định và đảm bảo calo, cân đối tỷ lệ 3 chất P - L - G. Hiểu được tầm quan trọng rất lớn của việc xây dựng thực hàng ngày cho trẻ mầm non, cùng với sự giúp đỡ của ban giám hiệu và phối kết hợp giáo viên trên nhóm lớp tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp xây dựng thực đơn đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ trong trường mầm non”.
- 2 * Mục đích của đề tài: Trên cơ sở lý luận, khảo sát và đánh giá thực trạng việc xây dựng thực đơn theo mùa cho trẻ tại trường mầm non A Thị trấn Văn Điển, đề xuất “Một số biện pháp xây dựng thực đơn đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ tại trường mầm non” để lượng chất dinh dưỡng trong món ăn của trẻ luôn được đảm bảo, giúp trẻ phát triển khỏe mạnh, hài hòa về thể chất. * Đối tượng nghiên cứu Biện pháp xây dựng thực đơn theo mùa cho trẻ tại trường mầm non A Thị Trấn Văn Điển. * Nhiệm vụ nghiên cứu Qua thời gian công tác tại trường mầm non tôi nhận thấy thực đơn dinh dưỡng của trẻ trong trường mầm non rất quan trọng, khẩu phần ăn hàng ngày quyết định đến sự phát triển thể chất của trẻ sau này. Thực đơn đa dạng, sử dụng thực phẩm sạch - tươi, rau củ quả theo mùa để lượng vitamin và khoáng chất không bị hao hụt do chất bảo quản; Sử dụng những thực phẩm giàu Can xi, sắt và Vitamin B1, A vào thực đơn hàng ngày của trẻ; Phối hợp nhiều loại thực phẩm để có nhiều món ăn đa dạng, đủ Vitamin và Khoáng chất là rất cần thiết đối với trẻ mầm non. * Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp nghiên cứu tài liệu được sử dụng thu thập, phân tích thông tin từ các các sách, báo, tài liệu khoa học nhằm mục đích tìm chọn những khái niệm và tư tưởng cơ bản làm cơ sở lý luận của đề tài. - Phương pháp khảo sát, tìm hiểu từ điều kiện thực tế, phụ huynh, học sinh trong trường. - Phương pháp tích lũy kinh nghiệm: Bản thân mỗi cá nhân tự tích lũy kinh nghiệm cho mình qua thực tế. - Phương pháp tìm tòi sáng tạo và học hỏi các bạn đồng nghiệp bằng cách trao đổi, thảo luận trong các buổi họp tổ. * Phạm vi nghiên cứu: - Thực đơn bữa ăn của trẻ được áp dụng tại trường mầm non. - Thời gian nghiên cứu đề tài trong 1 năm học, bắt đầu từ 1/8/2022 và kết thúc vào ngày 30/5/2023.
- 3 GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN: Chế độ dinh dưỡng của trẻ ở trường mầm non góp phần quan trọng trong sự phát triển về thể chất, sức khỏe mà và về trí tuệ. Vì thời gian trẻ hoạt động, ăn, ngủ ở trường mầm non chiếm tỷ lệ khá lớn so với thời gian trong ngày. Đặc điểm cơ thể của trẻ mầm non còn rất non nớt, sức đề kháng với những tác động từ môi trường bên ngoài còn hạn chế nên đòi hỏi công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho trẻ luôn được đặt lên vị trí hàng đầu trong hệ thống các nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non. Thực tế hiện nay tỉ lệ suy dinh dưỡng, thấp còi và béo phì của trẻ em Việt Nam vẫn còn khá cao. Chính vì vậy mà công tác phòng chống suy dinh dưỡng, thấp còi và béo phì là nhân tố quan trọng về chiến lược phát triển con người. Nguyên nhân chính là do cách nuôi dưỡng không hợp lý, cho trẻ ăn vô nguyên tắc, trẻ thích ăn gì thì cho trẻ ăn thứ đó mà phụ huynh không chú ý đến việc phối hợp các loại thực phẩm, không cân đối giữa các chất dinh dưỡng động vật và thực vật, không đảm bảo vệ sinh và kết hợp mắc các bệnh nhiễm khuẩn cụ thể như trẻ bị bệnh sởi, viêm đường hô hấp, biếng ăn hoặc do bị ăn kiêng khem quá mức. Cho trẻ ăn sam quá sớm gây rối loạn tiêu hoá và kém hấp thụ hoặc cho trẻ ăn quá muộn cơ thể trẻ bị thiếu chất dinh dưỡng. Nếu trẻ được nuôi dưỡng đúng cách, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa suy dinh dưỡng, béo phì, các loại bệnh lý về hệ tiêu hoá, về mắt…và các loại dịch bệnh theo mùa hiệu quả. Vì vậy gia đình và nhà trường cần phối hợp xây dựng thực đơn đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng thường xuyên hàng ngày cho trẻ cả khi ở nhà và khi trẻ đến trường mầm non. Bản thân tôi sau nhiều năm thực hiện công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, từ việc xác định cho trẻ ăn no, ăn đủ nay chuyển sang cho trẻ ăn ngon, ăn chất và đặc biệt phải đảm bảo đủ 4 nhóm chất trong khẩu phần ăn của trẻ. Năm học 2022- 2023 tôi đã mạnh dạn triển khai nghiên cứu đề tài một số biện pháp xây dựng thực đơn cho trẻ phù hợp với độ tuổi giúp trẻ phát triển về cân nặng và chiều cao được tốt nhất. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN: 1. Đặc điểm chung: Trường Mầm non A thị trấn Văn Điển nằm trên địa bàn Khu Chợ Thị trấn Văn Điển. Trường có bề dầy thành tích cao như: đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, đạt cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu Thành Phố năm 2014, Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ năm 2018, Bằng khen của Bộ Giáo dục&Đào tạo năm 2019, Bằng khen của UBND Thành phố Hà Nội năm 2021.
- 4 Năm học 2022-2023 Toàn trường có 55 đồng chí CBGVNV và 15 lớp với 536 trẻ. Trong đó độ tuổi nhà trẻ có 3 lớp, 1 lớp 18-24 tháng và 2 lớp 24-36 tháng. Lứa tuổi mẫu giáo có 12 lớp: 4 lớp MGL, 4 lớp MGN và 4 lớp MGB. 2. Thuận lợi - Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm tạo điều kiện, chỉ đạo sát sao trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ giúp tôi hoàn thành mọi công việc được giao. - Trường nhiều năm làm điểm cấp huyện chuyên đề hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, đạt giải nhất về “Xây dựng thực đơn dinh dưỡng” trong hội thi nhân viên giỏi cấp huyện, giải nhất hội thi “Bếp ăn an toàn” do Phòng GD&ĐT phối hợp cùng Trung tâm y tế huyện tổ chức. - Đội ngũ cô nuôi khỏe mạnh, nhiệt tình có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, được nhà trường tạo điều kiện cho cô nuôi học bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ trao đổi kinh nghiệm với các trường bạn. - 6/10 cô nuôi có trình độ nấu ăn trên chuẩn, đạt tỷ lệ 60%.. - Nhà trường thường xuyên tổ chức liên hoan tiệc Buffet cho trẻ thông qua các hoạt động ngày hội, ngày lễ, vì vậy các cô nuôi có nhiều cơ hội được phối hợp lên thực đơn và chế biến thay đổi món ăn cho trẻ phù hợp lứa tuổi. - Bản thân luôn chủ động phụ ăn trên nhóm lớp tôi đã nắm bắt cụ thể được tình hình ăn uống của trẻ tại các lứa tuổi và có kế hoạch xây dựng thực đơn cùng chị em trong tổ hiệu quả. 3. Khó khăn. - Kinh nghiệm của các cô nuôi về xây dựng thực đơn còn hạn chế - Kinh phí thỏa thuận mức ăn trong ngày khi đến trường/lớp mầm non còn chưa cao. Vì vậy khi xây dựng thực đơn còn bị hạn chế lựa chọn các loại thực phẩm nhiều thành phầm dinh dưỡng tốt cho sự phát triển của trẻ nhưng giá thành lại cao. III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN 1. Biện pháp 1: Khảo sát thực tế, tự học tập, nghiên cứu tìm ra những món ăn ngon, hấp dẫn, đảm bảo dinh dưỡng đề xuất thay đổi thực đơn ăn cho trẻ thường xuyên Xuất phát từ những nhu cầu dinh dưỡng và quá trình phát triển của cơ thể, để xây dựng thực đơn và tính khẩu phần ăn cho trẻ đạt hiệu quả tôi đã tiến hành khảo sát tình hình xây dựng thực đơn, đọc và nghiên cứu tài liệu có liên quan đến việc xây dựng thực đơn đảm bảo chất lượng bữa ăn cho trẻ mầm non như sau:
- 5 TÀI LIỆU NGHIÊN CỨU, THAM KHẢO XÂY DỰNG THỰC ĐƠN Stt Tên tài liệu Địa chỉ tìm tài liệu Ghi chú 1 Chương trình giáo dục Sách do Nhà xuất bản Giáo trẻ mầm non dục Việt Nam 2 Căn cứ vào hướng dẫn số Văn bản của Phòng Giáo dục 642a/PGD&ĐT-GDMN và Đào tạo Huyện Thanh Trì. ngày 31/8/2022 về hướng dẫn thực hiện quy chế chuyên môn cấp học mầm non năm học 2022- 2023 3 Kế hoạch chăm sóc nuôi Kế hoạch tại Trường mầm dưỡng của đơn vị năm non A Thị trấn Văn Điển học 2022-2023 4 Nhu cầu dinh dưỡng cho Văn bản Bộ Y tế ban hành lứa tuổi mầm non theo năm 2016 theo quyết định số bảng nhu cầu dinh dưỡng 2615/QĐ-BYT ngày khuyến nghị cho người 16/6/2016 Việt Nam năm 2016 . 5 Nhu cầu dinh dưỡng của Văn bản Bộ Giáo dục&Đào trẻ bán trú tại trường tạo ban hành ngày mầm non theo thông tư 30/12/2016 sửa đổi 28/2016/TT 6 Nguyên tắc và các bước Trên mạng Internet xây dựng khẩu phần, thực đơn 7 Các bước xây dựng khẩu Trên mạng Internet phần, thực đơn cho trẻ mầm non 8 Lựa chọn thực phẩm để Trên mạng Internet xây dựng khẩu phần, thực đơn hợp lý, phù hợp với địa phương. 9 Tháp dinh dưỡng cho trẻ Trên mạng Internet mầm non
- 6 BẢNG KHẢO SÁT TÌNH HÌNH XÂY DỰNG THỰC ĐƠN CHO TRẺ STT Nội dung khảo sát Mức độ thực hiện Tốt Tỷ lệ Khá Tỷ lệ Trung Tỷ lệ bình 1 Xây dựng thực đơn 55 100% 0 0% 0 0 đảm bảo theo mùa: mùa đông - mùa hè. 2 Xây dựng thực đơn 55 100% 0 0% 0 0 theo lứa tuổi mẫu giáo - nhà trẻ. 3 Xây dựng thực đơn 55 100% 0 0% 0 0 tính khẩu phần ăn áp dụng phần mềm quản lý nuôi dưỡng. 4 Thực đơn xây dựng 55 100% 0 0% 0 0 đảm bảo tỷ lệ các chất dinh dưỡng P - L-G 5 Công tác tự học tập, 50 91% 5 9% 0 0% nghiên cứu xây dựng thực đơn. 6 Công tác phối hợp 51 93% 4 7% 0 0% trong quá trình xây dựng thực đơn tại trường mầm non. - Tháp dinh dưỡng cho trẻ mầm non. Dựa vào tháp dinh dưỡng, cha mẹ cũng như người chăm sóc trẻ (các trường học, nhà trẻ) có thể xây dựng chế độ ăn uống hợp lý đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ mẫu giáo để trẻ có thể phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần. Ngoài ra, dựa vào tháp dinh dưỡng cân đối cho trẻ mầm non, cha mẹ và người chăm sóc trẻ có thể dễ dàng lựa chọn những loại thực phẩm phù hợp với nhu cầu cũng như sự phát triển của trẻ, giúp trẻ hình thành thói quen ăn uống đa dạng các loại thực phẩm. Bên cạnh đó, tháp dinh dưỡng cũng lưu ý những loại thực phẩm cần hạn chế ở trẻ để có thể cân đối lượng thực phẩm mà trẻ tiêu thụ, đảm bảo chế độ dinh dưỡng của trẻ mầm non không bị mất cân bằng. Ở mỗi độ tuổi tháp dinh dưỡng sẽ khác nhau. Vì vậy, cần dựa
- 7 vào tháp dinh dưỡng cân đối cho trẻ mầm non để giúp trẻ xây dựng và hình thành chế độ và thói quen ăn uống khoa học. - Nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho trẻ mầm non. Với trẻ mầm non nhu cầu về năng lượng khuyến nghị trung bình khoảng từ 1230 kcal đến 1320 kcal trong một ngày. Tỷ lệ chất bột đường chiếm 52% đến 60%, chất đạm chiếm khoảng 13% đến 20%, chất béo chiếm khoảng từ 25% đến 35% tổng năng lượng khẩu phần hàng ngày. - Các tập san báo chí thông tin tuyên truyền: Cẩm nang dinh dưỡng cho bé, giáo trình dinh dưỡng trẻ em, nguyên tắc xây dựng thực đơn, những món ăn ngon phù hợp với trẻ theo độ tuổi, cách chế biến món ăn ngon… Để đảm bảo cung cấp dinh dưỡng, tốt nhất cho trẻ nên cho trẻ ăn đủ 4 nhóm thức phẩm chính trong mỗi bữa ăn (tinh bột, hoa quả và rau xanh, chất đạm và các sản phẩm từ sữa ). Qua quá trình tự học hỏi, nghiên cứu, tìm hiểu sau đây là một số món ăn và cách chế biến tôi đã phối hợp cùng đồng nghiệp xây dựng và đề xuất đồng chí phó hiệu trưởng và được thực hiện trong thực đơn ăn cho trẻ tại trường. Món Cháo thịt bò, thịt lợn nấu bí đỏ, phô mai (Một chén đầy cho 246 calo) * Nguyên liệu: - Gạo 30g (3 muỗng canh) - Thịt bò 40g - Thịt heo 30g (2 muỗng canh) - Bí đỏ 30g (3 muỗng canh) - Phô mai 3g - Dầu ăn 10g (2 muỗng cà phê) - Hành, nước mắm... - Nước 300ml (gần 1 lon sữa bò) * Cách chế biến: - Gạo: vo sạch, cho vào xoong, thêm nước nấu cháo - Thịt bò, thịt lợn băm nhuyễn - Bí đỏ cắt hạt lựu - Bí đỏ cho vào cháo nấu mềm, phi hành với 1 muỗng cà phê dầu cho thơm, để thịt vào xào cho chín. Cho thịt vào cháo nêm vừa ăn, trút ra chén thêm 1 muỗng cà phê dầu ăn. Cháo cá hồi, thịt lợn, cà rốt (Một chén đầy cho 233 calo.) * Nguyên liệu: Gạo 30g (3 muỗng canh) - Cá hồi 30g (2 muỗng canh)
- 8 - Thịt lợn 30g (2 muỗng canh) - Cà rốt 30g (3 muỗng canh) - Dầu 10g (2 muỗng cà phê) - Nước mắm, hành... * Cách chế biến: - Gạo vo sạch, cho vào xoong thêm nước, nấu nhừ thành cháo. - Cá luộc chín, vớt ra, ướp nước mắm hành tiêu - Thịt lợn xay nhỏ, cho vào cháo nấu mềm - Cà rốt cắt hạt lựu thật nhỏ, cho vào cháo nấu mềm - Cho cá vào nêm nhạt. Trút ra chén, cho 2 muỗng cà phê dầu ăn. Cháo lươn, thịt lợn, đậu xanh (Một chén đầy cho 237 calo) * Nguyên liệu: - Gạo 30g (3 muỗng canh đầy) - Thịt lươn 30g (2 muỗng canh) - Thịt lợn 30g (2 muỗng canh) - Cà rốt 30g (3 muỗng canh) - Dầu 10g (2 muỗng cà phê) - Nước mắm, hành... - Nước 300ml (gần 1 lon sữa bò) * Cách chế biến: - Gạo vo sạch, cho vào xoong thêm nước, nấu nhừ thành cháo - Lươn làm sạch, thả vào cháo luộc chín, vớt ra. - Thịt lợn xay nhỏ cho vào cháo nấu mềm. - Cà rốt cắt hạt lựu nhỏ - Lươn đã chín, gỡ lấy nạc, ướp chút nước mắm, xào với hành phi 1 muỗng cà phê dầu. - Cà rốt cho vào cháo nấu mềm. - Cho lươn vào cháo nêm vừa ăn. Trút ra chén, nêm hành răm nếu trẻ thích. Món súp gà * Nguyên liệu - Gà: ½ con, nên chọn gà kiến hoặc gà tam hoàng để thịt gà thêm săn chắc, thơm ngon; - Giò lụa: 200g; - Ngô non tách hạt: 100g; - Nấm rơm: 100g; - Cà rốt: 1 củ; - Hành tây: 1 củ;
- 9 - Trứng gà: 2 quả; - Hành lá,: 100g; - Gia vị: muối, hạt nêm, bột ngọt, , dầu ăn, hạt tiêu. * Sơ chế nguyên liệu Thịt gà: Làm sạch, luộc chín vừa với 1 lít nước có pha ½ thìa muối, lọc thịt riêng xương riêng: + Phần thịt gà: Xé miếng nhỏ vừa; xay nhỏ + Phần xương gà: cho vào nồi nước luộc gà, ninh với lửa nhỏ trong 30-45 phút, lọc lấy nước dùng. Bạn cần lưu ý khi nước sôi phải dung thìa lớn vớt hết phần bọt bên trên để nước dung được trong nhé; - Cà rốt: Làm sạch, gọt vỏ, thái hạt lựu; xay nhỏ - Ngô non tách hạt: Rửa sạch, để ráo; xay nhỏ - Nấm rơm: Rửa sạch, cắt bỏ phần đuôi,xay nhỏ; - Trứng: Đập ra bát, đánh tán; - Chả giò lụa: Thái sợi; - Hành tây: Làm sạch, gọt vỏ, thái lát mỏng; - Hành lá, ngò rí: Làm sạch, thái mịn, phần đầu hành băm nhuyễn. * Cách chế biến - Phi thơm phần đầu hành băm nhuyễn với 2 thìa dầu ăn và một ít ớt bột để món ăn có màu sắc hấp dẫn; - Cho nước dùng vào, đến khi sôi bạn tiếp tục cho ngô non, cà rốt vào đun khoảng 5 phút thì cho thịt gà, nấm rơm vào để thịt không bị nhừ; - Nêm thêm 1,5 thìa hạt nêm, ½ thìa bột ngọt sao cho vừa ăn; - Đổ trứng đã đánh tan vào nồi súp đang sôi đồng thời nhanh tay khuấy đều để trứng không bị kết dính lại với nhau. - Tiếp tục cho chả giò lụa thái sợi, hành tây vào rồi tắt bếp; chia theo định xuất Canh Bí xanh nấu Tôm * Nguyên Liệu - Bí xanh: 1 quả - Tôm: 7 con - Thịt nạc vai xay thật nhuyễn (hoặc giò sống): 100gr - Hành khô, tiêu, gia vị, hạt nêm. * Chế biến: Bí gọt vỏ rửa sạch rồi cắt làm đôi, sau đó bổ dọc làm tư, cắt bỏ lõi rồi sau đó cắt miếng dày cỡ 1 cm. - Tôm bóc nõn, xát muối rửa sạch lau khô. Tùy thích có thể cắt nhỏ tôm hoặc giã dập rồi trộn với chút gia vị.
- 10 - Cho nước hầm xương vào nồi rồi bật lửa vừa đun cho sôi, nêm gia vị cho nồi nước rồi thả tôm cắt nhỏ vào - Đun sôi cho tôm gần chín rồi sau đó cho bí vào đun cho sôi lại khoảng 2 phút thì tắt bếp. - Để bí trong nồi cho bí tiếp tục chín (chú ý không nấu lâu bí sẽ bị nhũn mất ngon), có thể nêm thêm ít nước mắm cho canh thơm và đậm đà. Gà xào ngũ sắc * Nguyên liệu: - Thịt ức gà: 500 gram - Rau củ ngũ sắc hỗn hợp gồm cà rốt, đậu Hà Lan, đậu cô ve, khoai tây, bắp ngọt): 400 gram. Các bạn cũng có thể mua các loại nguyên liệu rau củ tươi và xắt hạt lựu. - 1 quả ớt chuông xanh, to (để trang trí). - Thì là, tỏi băm, gia vị. Thực hiện: - Rau củ hỗn hợp rã đông tự nhiên, rửa sạch. Thì là xắt nhuyễn. - Thịt ức gà rửa sạch, xắt lát vừa ăn hoặc xắt hạt lựu tùy thích. - Ướp thịt gà với thì là xắt nhuyễn, 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê tiêu xay, ít dầu mè. - Để thịt trong tủ lạnh khoảng 1 giờ cho thấm. - Đun nóng chảo dầu, phi thơm tỏi băm rồi cho thịt gà vào xào. Không thêm nước vào chảo vì thịt gà sẽ tiết ra nước. Xào đến khi thịt gà săn thì trút ra để riêng. - Lại cho dầu vào chảo, cho rau củ vào xào chín mềm. - Khi rau củ chín thì trút thịt gà trở lại vào chảo rau củ. - Nêm gia vị lại cho vừa ăn. Tắt bếp, cho gà xào ngũ sắc ra đĩa và trang trí 2. Biện pháp 2: Tham mưu xây dựng thực đơn đảm bảo dinh dưỡng để tính khẩu phần ăn cho trẻ tại trường mầm non. Để triển khai thực hiện biện pháp xây dựng thực đơn, tôi đã phối hợp cùng đồng nghiệp trong tổ nuôi dưỡng tìm hiểu, tiến hành các bước đảm bảo đúng các nguyên tắc, quy định theo hướng dẫn và tham mưu phó hiệu trưởng phụ trách công tác nuôi dưỡng xây dựng thực đơn theo mùa như sau: 2.1: Thực hiện nguyên tắc đảm bảo dinh dưỡng hợp lý và ăn đa dạng các loại thực phẩm giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường hệ miễn dịch Cho trẻ ăn đủ số lượng thực phẩm theo từng độ tuổi được khuyến nghị trong Tháp dinh dưỡng. Đảm bảo cung cấp năng lượng, các chất sinh năng lượng, vitamin và chất khoáng theo nhu cầu từng độ tuổi cho trẻ. Đa dạng thực phẩm,
- 11 đảm bảo bữa ăn có ít nhất 5 trong 8 nhóm thực phẩm theo khuyến cáo của Tổ chức y tế Thế giới, đảm bảo tối ưu các vitamin và chất khoáng như: C, A, B, sắt, kẽm, iod... + Sử dụng thực phẩm đa dạng Có đủ 4 nhóm thực phẩm: chất đạm (Protein), chất béo (Lipid), chất bột (Glucid), vitamin và khoáng chất. + Hoặc có ít nhất có 5 trong 8 nhóm thực phẩm theo phân loại của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong đó nhóm 8 là bắt buộc: Nhóm 1. Lương thực: Gạo, ngô, khoai, sắn... Nhóm 2. Hạt các loại: Nhóm đậu đỗ, vừng, lạc. Nhóm 3. Sữa và các sản phẩm từ sữa. Nhóm 4. Thịt các loại, cá và hải sản. Nhóm 5. Trứng và các sản phẩm của trứng. Nhóm 6. Củ quả màu vàng, da cam, màu đỏ như cà rốt, bí ngô, gấc, cà chua hoặc rau tươi có màu xanh thẫm. Nhóm 7. Rau củ quả khác như su hào, củ cải. Nhóm 8. Dầu ăn, mỡ các loại (Là nhóm bắt buộc). 2.2: Lựa chọn mức năng lượng và tỷ lệ các chất phù hợp độ tuổi - Chương trình Giáo dục mầm non đã quy định mức năng lượng khuyến nghị cho từng độ tuổi. Vì vậy cần căn cứ vào tình trạng dinh dưỡng của trẻ tại trường để lựa chọn mức năng lượng phù hợp. * Yêu cầu về khẩu phần ăn: - Cần phải đạt nhu cầu về năng lượng khuyến nghị theo độ tuổi Nhóm tuổi Tỉ lệ năng lượng khuyến nghị Nhu cầu khuyến nghị năng do bữa ăn bán trú cung cấp lượng tại cơ sở giáo dục so với nhu cầu cả ngày mầm non/ngày/trẻ 3 - 6 tháng 60 - 70% 330 - 350 Kcal 6 - 12 tháng 60 - 70% 420 Kcal 12 - 36 tháng 60 - 70% 600 - 651 Kcal 3 - 6 tuổi 50 - 55% 615 Kcal - 726 Kcal - Khẩu phần đạt tối ưu, cân đối giữa các nhóm chất sinh năng lượng Tỷ lệ các chất cung cấp năng lượng khẩu phần Trẻ nhà trẻ Trẻ mẫu giáo Chất đạm (Protein) 13% - 20% 13% - 20% Chất béo (Lipid) 30% - 40% 25% - 35% Chất bột (Glucid) 47% - 50% 52% - 60%
- 12 Ví dụ: Các trẻ có nguy cơ cân nặng cao hơn so với tuổi thì cần chọn mức năng lượng nghiêng về khoảng giới hạn thấp. Còn trẻ suy dinh dưỡng thì nghiêng về khoảng giới hạn cao. 2.3: Lên thực đơn trước khi chế biến cho trẻ - Lên thực đơn từng ngày và cho cả tuần: Thực đơn một ngày của trẻ ở trường mầm non bao gồm món ăn của các bữa chính và bữa phụ. - Chọn thực phẩm ngon nhất, thực phẩm giàu đạm động vật, thực vật. - Chọn thực phẩm, nguyên liệu sử dụng. Ưu tiên thực phẩm theo mùa và sẵn có của địa phương. + Xây dựng thực đơn ( tên món ăn, cách chế biến) cho bữa ăn chính, bữa phụ phù hợp với mức tiền ăn trong ngày quy định. + Bữa chính cần đảm bảo tối thiểu có cơm, món mặn, món canh. Tuy nhiên ở những nơi có điều kiện, bữa chính bao gồm: cơm, món mặn, món canh, món xào, tráng miệng để đảm bảo đa dạng thực phẩm. + Cách chế biến cần phù hợp với độ tuổi và tạo màu cho các món ăn bằng các thực phẩm lành tính có màu sắc khác nhau làm tăng tính hấp dẫn, kích thích trẻ hứng thú với món ăn, đồng thời đem lại giá trị dinh dưỡng. - Thực đơn sử dụng đa dạng các loại thực phẩm giàu đạm như thịt lợn, thịt bò, gà.thủy hải sản, trứng, đậu ( 2- 3 loại). - Thực đơn đa dạng về các loại rau, củ: tối thiểu có 3 - 5 loại rau, củ
- 13 - Để tăng thêm khẩu phần canxi, bữa phụ cho trẻ sử dụng thêm sữa và chế phẩm sữa như sữa chua, phô mai… 2.4: Chọn và tính thực phẩm cần có để đạt khẩu phần dự tính - Dựa vào bảng thành phần dinh dưỡng của thực phẩm để tính lượng thực phẩm cần có cho khẩu phần ăn. + Tính lượng gạo và thực phẩm giàu đạm cho 1 suất ăn + Bổ sung vitamin và khoáng chất bằng các loại rau + Bổ sung cho đạt năng lượng với dầu, mỡ và đường Tính toán cân đối các thực phẩm sao cho khẩu phần đạt tiêu chuẩn về năng lượng, cân đối giữa các chất cung cấp năng lượng, giữa thực phẩm nguồn gốc động vật và thực vật, phù hợp với mức tiền ăn của trẻ. * Đánh giá khẩu phần ăn đạt tiêu chuẩn - Đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng. - Tỉ lệ các chất cung cấp năng lượng cân đối, hợp lí. - Cân đối thành phần các chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn. - Cân đối vitamin và khoáng chất. Ngoài những nguyên tắc, quy định khi xây dựng thực đơn qua quá trình thực hiện cần phải đảm bảo 1 số yếu tố sau: + Phải có tâm huyết, lòng nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ, không ngại thay đổi, chế biến các món ăn mới cho trẻ, tránh nhàm chán. + Thực phẩm phải đảm bảo chất lượng sử dụng thực phẩm sạch, được cung cấp từ những địa chỉ tin cậy và vệ sinh ATTP. + Nắm vững vai trò và giá trị dinh dưỡng của từng loại thực phẩm. + Lựa chọn thực phẩm phong phú theo mùa và các loại thực phẩm mà trẻ ưa thích. Nhưng cần lưu ý đến 10 cặp thực phẩm xung khắc. + Cải tiến các món ăn ngon, chế biến vệ sinh phối hợp nhiều loại thực phẩm và thay đổi các món ăn thường xuyên. Món ăn hấp dẫn, trẻ ăn ngon miệng, hết khẩu phần ăn, tăng cường chế biến món ăn không mua thức ăn sẵn để đảm bảo an toàn và dinh dưỡng cho trẻ. + Thực hiện tốt khâu giao nhận thực phẩm có kiểm tra chất lượng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thường xuyên. + Hàng ngày lên định lượng thực phẩm sống - Chín kịp thời để nhà bếp chia đúng, đủ, chính xác với từng trẻ. + Không ngừng tìm tòi học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp sáng tạo trong công việc một cách khoa học.
- 14 + Các món ăn có tên gọi, hình thức và màu sắc gây hấp dẫn đối với trẻ. + Điều chỉnh lượng tiền ăn không để thừa hoặc thiếu quá nhiều so với mức quy định. Đợt 1 Đợt 3 Kết quả Kênh (T9/2022) (T3/2023) đạt được SDD thể nhẹ cân 3.4 0.7 Giảm 2.7% SDD thể thấp còi 2.9 1.7 Giảm 1.2% Béo phì 3.4 0.6 Giảm 2.8% * Kết quả thực hiện: - Phối hợp tham mưu hiệu phó phụ trách công tác chăm sóc nuôi dưỡng xây dựng thực đơn theo mùa (Mùa Đông - Mùa Hè), với nhiều món ăn đa dạng, phong phú, đảm bảo cân đối tỷ lệ các chất P-L-G được áp dụng chế biến cho trẻ trong trường mầm non. - Thực đơn khi đưa vào sử dụng đạt hiệu quả cao, trẻ hứng thú ăn hết suất, thể hiện qua đợt khám sức khỏe: trẻ tăng cân, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, thấp còi so với đầu năm học. - Kiểm tra nhân viên nuôi dưỡng theo kế hoạch và đột xuất đạt kết quả tốt. 3. Biện pháp 3: Tuyên truyền, phối kết hợp các bộ phận triển khai xây dựng thực đơn cho trẻ hiệu quả Vấn đề dinh dưỡng cho trẻ trong trường mầm non là vô cùng quan trọng trong mỗi nhà trường. Vì vậy cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, gia đình và nhà trường để cùng chăm sóc sức khỏe cho trẻ một cách tốt nhất. Để giáo viên, phụ huynh, học sinh có nhận thức tốt về việc cho trẻ ăn uống theo khẩu phần dinh dưỡng hợp lý đối với trẻ mầm non thì cần phải làm tốt công tác tuyên truyền, phối kết hợp giúp giáo viên, phụ huynh hiểu rõ tầm quan trọng của chất lượng dinh dưỡng cân đối, sự kết hợp đa dạng các loại thực phẩm trong các món ăn cho trẻ. Tránh sự trùng lặp món ăn, thực phẩm ăn ở trường và khi về nhà nhằm kích thích trẻ ăn ngon miệng phát triển tốt về mọi mặt. *Cách thực hiện: 3.1. Đối với Ban giám hiệu: Việc thực hiện các văn bản, kế hoạch, hướng dẫn của các cấp, các ngành trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ là rất quan trọng đối với mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên. Chính vì vậy với vai trò là một nhân viên nuôi dưỡng trong nhà trường tôi luôn ý thức về công tác phối kết hợp cùng ban giám hiệu nhà trường trong việc thực hiện, triển khai các văn bản, hướng dẫn của cấp trên. Và để nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc trẻ tại nhà trường trong năm học 2022- 2023.
- 15 Định hướng cho đội ngũ nhân viên nuôi dưỡng thống nhất các hình thức xây dựng thực đơn theo mùa cho trẻ, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà tôi đã phối hợp tốt cùng ban giám hiệu nhà trường thực hiện một số nội dung như sau: - Thường xuyên bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của ban giám hiệu để phối hợp cùng chị em trong tổ nuôi xây dựng thực đơn theo mùa cho trẻ đúng quy định. - Bản thân tôi trong năm học 2022-2023 mạnh dạn đăng ký chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, vì vậy tôi đã phối hợp xin ý kiến chỉ đạo của ban giám hiệu ngay từ đầu năm học về kế hoạch cá nhân, các nội dung cụ thể từng tháng nhằm triển khai thực hiện các nhiệm vụ và xây dựng thực đơn cho trẻ được tốt nhất. - Thường xuyên gửi các món ăn mới, cách chế biến, xây dựng khẩu phần ăn cho trẻ tới ban giám hiệu góp ý trước khi tiến hành triển khai. - Phối hợp cùng phó hiệu trưởng phụ trách nuôi dưỡng nghiên cứu xây dựng thực đơn theo mùa cho trẻ đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, phong phú, đa dạng các loại thực phẩm và phù hợp lứa tuổi mẫu giáo và nhà trẻ. - Thực hiện công tác báo cáo nhiệm vụ chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, tình hình xây dựng và triển khai thực đơn với ban giám hiệu đảm bảo đúng lúc, kịp thời. 3.2. Đối với nhân viên: - Chủ động phối hợp cùng tổ nuôi dưỡng triển khai, thực hiện các nhiệm vụ chăm sóc nuôi dưỡng trẻ theo đúng quy định, kế hoạch đề ra. - Phối hợp chị em trong tổ xây dựng, triển khai, tuyên truyền thực đơn mới, nắm bắt và báo cáo ban giám hiệu kịp thời các nội dung cần bổ sung, để thay đổi kịp thời, hiệu quả. - Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn tôi luôn đưa ra các ý kiến đóng góp xây dựng thực đơn cho trẻ để cùng thảo luận, thực hiện tốt hơn ở những tuần, tháng tiếp theo. - Phối hợp phân công lịch phụ giờ ăn trên các nhóm lớp để nắm bắt kịp thời chế độ ăn của trẻ. - Phối hợp nhân viên nuôi dưỡng trong tổ có chế độ ăn đối với trẻ suy dinh dưỡng và trẻ béo phì. - Luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động của nhà trường và trong tổ. 3.3. Đối với giáo viên và phụ huynh học sinh: Tuyên truyền, phối hợp giáo viên nhóm lớp qua các giờ phụ ăn trên lớp, các giờ kiến tập để giáo viên, phụ huynh nắm bắt tình hình ăn uống của trẻ. Qua hoạt động tổ chức cho phụ huynh tham quan bếp ăn, tham quan giờ ăn
- 16 của trẻ cũng như tham quan hoạt động bé tập làm nội trợ. Tuyên truyền giáo viên, phụ huynh trong các buổi tham gia tổ chức một số sự kiện như ngày hội dinh dưỡng của trường, của huyện, chương trình tổ chức tiệc Buffet cho trẻ. Để giúp giáo viên có thêm kiến thức về giá trị dinh dưỡng có trong món ăn, cách chế biến thực phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn, về bữa ăn đủ chất, đủ năng lượng và đủ 4 nhóm thực phẩm không trùng với thức ăn của trường. Đồng thời giúp phụ huynh nhận thức rõ việc ăn uống là một nhu cầu quan trọng hàng ngày của trẻ. Ăn uống theo đúng yêu cầu dinh dưỡng và đảm bảo vệ sinh an toàn thì thể lực, trí tuệ phát triển tốt, giúp gia đình đạt được ước mơ con cái khoẻ mạnh, thông minh, học giỏi. Các hình thức tuyên truyền còn được thể hiện tại góc tuyên truyền của trường, của các lớp. Tại góc tuyên truyền phối hợp giáo viên sưu tầm đầy đủ các bài tuyên truyền về biện pháp giúp trẻ ăn ngon, cao lớn phát triển hài hòa và treo tại góc dễ nhìn, dễ quan sát. Gửi bài tuyên truyền thực hiện 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lý, các cặp thực phầm xung khắc, dinh dưỡng theo mùa giúp tăng sức đề kháng cho trẻ... qua các kênh thông tin trên trang Website, Facebook, Zalo cho các bậc phụ huynh trong việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. * Kết quả đạt được: - Tham mưu, đề xuất một số cách xây dựng thực đơn dinh dưỡng cho trẻ đạt hiệu quả, được ban giám hiệu ghi nhận và sử dụng xây dựng một số món ăn trong thực đơn theo mùa, theo tuần của nhà trường trong năm học 2022-2023. - Công tác phối hợp, tuyên truyền thường xuyên giúp giáo viên, nhân viên, các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn về chất lượng dinh dưỡng, thực đơn ăn phù hợp cho con em mình theo lứa tuổi. - Có kiến thức chọn thực phẩm đa dạng, phong phú theo mùa. Đặc biệt không trùng món ăn ở trường của trẻ khi chế biến món ăn ở gia đình. - Phụ huynh đã biết quan tâm hơn về công tác chăm sóc sức khoẻ của trẻ và chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng của nhà trường. - Các bộ phận có kỹ năng tốt hơn trong công tác phối kết hợp, chủ động xây dựng thực đơn theo mùa cho trẻ và cán bộ, giáo viên, nhân viên. IV. KẾT QUẢ THỰC HIỆN Sau một năm thực hiện một số biện pháp tham mưu với hiệu phó phụ trách công tác chăm sóc nuôi dưỡng xây dựng thực đơn đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ trong trường mầm non tôi đã thu được một số kết quả như sau: - Công tác chăm sóc nuôi dưỡng của tổ nuôi thực hiện được ban giám hiệu, các bậc phụ huynh ghi nhận và tin tưởng.
- 17 - Tham mưu hiệu quả với hiệu phó nuôi dưỡng xây dựng được thực đơn mùa đông, mùa hè đảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ. - Phối hợp tốt với các bộ phận trong thực hiện mọi nhiệm vụ. - Chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong nhà trường được nâng cao. - Nhân viên nuôi dưỡng trong nhà trường có kiến thức xây dựng thực đơn theo mùa cho trẻ. Nghiêm túc chấp hành quy chế, quy định của ngành về nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe trẻ và phòng chống dịch bệnh trong nhà trường. - Trẻ ăn ngon miệng, hết suất, hào hứng, phấn khởi khi đến trường - Bản thân có thêm nhiều kinh nghiệm và linh hoạt, xây dựng thực đơn ăn theo mùa, theo tuần phù hợp với độ tuổi của trẻ. Tự tin, mạnh dạn hơn trong các hoạt động của nhà trường. BẢNG KHẢO SÁT TÌNH HÌNH XÂY DỰNG THỰC ĐƠN CHO TRẺ STT Nội dung khảo sát Mức độ thực hiện Tốt Tỷ lệ Khá Tỷ lệ Trung Tỷ lệ bình 1 Xây dựng thực đơn 50 91% 5 9% 0 0 đảm bảo theo mùa: mùa đông - mùa hè. 2 Xây dựng thực đơn 50 91% 5 9% 0 0 theo lứa tuổi mẫu giáo - nhà trẻ. 3 Xây dựng thực đơn 52 95% 3 5% 0 0 tính khẩu phần ăn áp dụng phần mềm quản lý nuôi dưỡng. 4 Thực đơn xây dựng 45 82% 10 18% 0 0 đảm bảo tỷ lệ các chất dinh dưỡng P - L - G 5 Công tác tự học tập, 35 64% 15 27% 5 9% nghiên cứu xây dựng thực đơn. 6 Công tác phối hợp 43 78% 7 13% 5 9% trong quá trình xây dựng thực đơn tại trường mầm non.
- 18 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận Từ đầu năm học đến nay tổ nuôi dưỡng đã phối hợp tham mưu ban giám hiệu xây dựng thực đơn trong nhà trường đạt kết quả tốt, các biện pháp được áp dụng và thực hiện. Thực đơn ăn của trẻ phong phú, đa dạng thực phẩm, đảm bảo dinh dưỡng phù hợp với từng độ tuổi, đã đem lại những kết quả rất đáng khích lệ. Trẻ được chăm sóc theo chế độ dinh dưỡng phù hợp, được phát triển hài hòa cân đối về chiều cao và cân nặng. Tổ nuôi dưỡng được ban giám hiệu và phụ huynh đánh giá cao và ghi nhận những nỗ lực, sự quyết tâm cao. Để duy trì và phát huy những kết quả đã đạt được cần tiếp tục phát huy hơn nữa những ưu điểm đã đạt được, bên cạnh đó là sự quan tâm, tạo điều kiện của các ban ngành trong thời gian tới. Để bộ phận nuôi dưỡng trong nhà trường thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao trong năm học 2022-2023. 2. Bài học kinh nghiệm - Nghiêm túc thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về xây dựng thực đơn cho trẻ ở trường mầm non. - Thường xuyên cập nhật thông tin để kịp thời nắm bắt tình hình ăn uống của trẻ để kịp thời điều chỉnh. Phải có kế hoạch cụ thể cho từng thời điểm. - Theo dõi, đánh giá được những việc đã làm và chưa làm được để có được sự điều chỉnh kịp thời. - Thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, phối hợp cùng các bộ phận thực hiện nhiệm vụ được thuận lợi đạt hiệu quả cao nhất. - Làm tốt công tác phối hợp, tuyên truyền phụ huynh đúng lúc, đúng thời điểm để có sự thống nhất trong việc đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ thường xuyên. - Đảm bảo thực đơn theo mùa. - Đảm bảo năng lượng, đúng mức tiền ăn - Đảm bảo tỷ lệ cân đối giữa các chất P:L:G - Đảm bảo tỷ lện bữa chính bữa phụ - Lựa chọn thực phẩm phong phú, phù hợp với trẻ - Thực đơn được áp dụng thường xuyên - Điều chỉnh thực đơn kịp thời để phù hợp với giá cả và khẩu phần của trẻ Bênh cạnh việc xây dựng thực đơn để có một bữa ăn hợp lý ta cần thực hiên tốt 10 lời khuyên dinh dưỡng của người Việt Nam và những biện pháp về vệ sinh ATTP trong chuẩn bị - Chế biến thực phẩm để phòng chống ngộ độc. 3. Khuyến nghị, đề xuất Các ban nghành thường xuyên tổ chức nhiều buổi tập huấn về công tác xây dựng thực đơn, cách chế biến cho trẻ trong trường mầm non, để đội ngũ nhân viên
- 19 nuôi dưỡng trong nhà trường được học tập, bồi dưỡng, tích lũy kinh nghiệm, kiến thức thực hiện nhiệm vụ trong trường mầm non đạt hiệu quả cao. Trên đây là đề tài một số biện pháp xây dựng thực đơn đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ trong trường mầm non mà tôi đã áp dụng và triển khai đạt hiệu quả cao tại trường mầm non nơi tôi công tác. Rất mong các cấp lãnh đạo, ban thi đua nhận xét, góp ý để bản sáng kiến kinh nghiệm của tôi được hoàn thiện hơn. Hà nội, ngày 20 tháng 4 năm 2023 Tôi xin cam đoan bản sáng kiến kinh nghiệm trên là do tôi viết, không copy hay sao chép ý tưởng của cá nhân nào. Nếu có gì sai, tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Người viết Nguyễn Thị Quyên
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1796 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 24 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 26 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 47 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 29 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 54 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 33 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 20 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 14 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 25 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 31 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 17 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 25 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 18 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 27 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 8 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 18 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn