intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nâng cao chất lượng cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi làm quen với toán theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

46
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là đưa ra một số giải pháp giúp cho giáo viên sáng tạo trong tổ chức hoạt động làm quen với Toán theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn của mình và giải quyết những vấn đề còn vướng mắc, những ưu điểm cần phát huy và những hạn chế cần khắc phục bằng các giải pháp thông qua tiết dạy làm quen với Toán trên trẻ. Vì vậy mục đích của đề tài này giúp tôi tìm ra một số một số giải pháp nâng cao chất lượng cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi làm quen với toán theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nâng cao chất lượng cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi làm quen với toán theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

  1.                                      I. TÊN  ĐỀ TÀI Một số giai pháp nâng cao ch ̉ ất lượng cho trẻ mẫu giáo 4­5 tuổi làm  quen với toán theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm II. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài:               Như  chúng ta đã biết  Toán học đóng một vai trò quan trọng trong cuộc   sống của con người. Việc hình thành các biểu tượng toán học cho trẻ  mầm   non không nhằm đào tạo cho trẻ  thành những nhà toán học, mà nhằm phát   triển ở trẻ khả năng nhanh nhạy, trí thông minh, sự  phán đoán phân tích, sắp  xếp, so sánh tổng hợp. Giúp trẻ có được những kiến thức sơ đẳng về tập hợp  con số, phép đếm, sắp xếp theo quy tắc, về kích thước hình dạng, khả  năng  định hướng không gian... Đặc biệt hơn đối với trẻ  4­5 tuổi việc hình thành   biểu tượng toán sơ  đẳng là một nội dung quan trọng bổ  sung vào hành trang   cho trẻ, góp phần quan trọng vào việc hình thành và phát triển toàn diện nhân  cách cho trẻ. Trong chương trình giáo dục trẻ  mầm non hiện nay, đặc biệt coi trọng   việc tổ  chức các hoạt động giáo dục  lấy trẻ  làm trung tâm phù hợp với sự  phát triển của từng cá nhân trẻ. Nhằm kích thích trẻ hoạt động một cách chủ  động, tích cực, hồn nhiên, vui tươi đồng thời tạo cơ  hội cho giáo viên phát  huy khả năng sáng tạo trong việc lựa chọn và tổ chức các hoạt động chăm sóc  giáo dục trẻ  một cách linh hoạt. Việc hướng dẫn cho trẻ  mẫu giáo 4­5 tuổi   “Làm quen với Toán theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” là cơ hội tốt  để  sớm hình thành cho trẻ    những thói quen tư  duy độc lập, sáng tạo phát  triển toàn diện kỹ năng sống trong lĩnh vực phát triển nhận thức.  Từ những tầm quan trọng trên, làm thế nào để tìm ra những phương pháp   giảng dạy sao cho lượng kiến thức trẻ tiếp thu được đạt kết quả cao, trẻ  hứng thú, sôi nổi tích cực tham gia vào hoạt động, tạo sự lôi cuốn đối với trẻ  và phù hợp với điều kiện  thực tế ở trường mình. Tôi đã mạnh dạn lựa chọn  đề tài “Một số giai pháp nâng cao ch ̉ ất lượng cho trẻ mẫu giáo 4­5 tuổi làm  quen với toán theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” 2.Mục đích nghiên cứu: Đề tài đưa ra một số giải  pháp giúp cho giáo viên sáng tạo trong tổ chức hoạt  động làm quen với Toán theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm .Nhăm  ̀ nâng cao chât ĺ ượng chuyên môn cua minh va giai quyêt nh ̉ ̀ ̀ ̉ ́ ững vân đê con  ́ ̀ ̀ vương măc, nh ́ ́ ững ưu điêm cân phat huy va nh ̉ ̀ ́ ̀ ững han chê cân khăc phuc băng ̣ ́ ̀ ́ ̣ ̀   ̉ ́ ̣ ̀ cac giai phap thông qua tiêt day lam quen v ́ ́ ới Toan trên tre . Vi vây muc đich  ́ ̉ ̀ ̣ ̣ ́ 1
  2. ̉ ̣ ́ ột số giai pháp nâng cao ch cua đê tai nay giup tôi tim ra môt sô m ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ̉ ất lượng cho  trẻ mẫu giáo 4­5 tuổi làm quen với toán theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung  tâm  3.Đối tượng nghiên cứu: trẻ  mẫu giáo 4­5 tuổi trường mầm non Hải  Phú. 4.Đối tượng khảo sát thực nghiệm:  Trẻ  mẫu giáo 4­5 tuổi trường  mầm non Hải Phú 5. Phương pháp nghiên cứu: Khi nghiên cứu đề tài này tôi sử dụng các  phương pháp chính như sau: ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu ­ Phương pháp quan sát. ­ Phương pháp dùng lời. ­ Phương pháp thực hành, luyện tập, sử dụng trò chơi. 6.Phạm vi kế hoạch nghiên cứu: Trẻ mẫu giáo 4­5 tuổi. ­ Thời gian bắt đầu : 10/9/2019 ­ Thời gian kết thúc: 10/07/2020 III. PHẦN NỘI DUNG 1.Cơ sở lí luận: Đối với trẻ mầm non, hoạt động làm quen với toán đã mang lại cho trẻ  sự  phát triển tư duy, đồng thời thông qua môn toán trẻ  có thể  tìm hiểu khám  phá thêm về thế giới xung quanh mình. Đến với môn toán trẻ trở nên tích cực   nhanh nhẹn hơn, trẻ biết đếm, trẻ biết tách gộp chia nhóm, biết so sánh, sắp   xếp theo quy tắc, định hướng được trong không gian và thời gian… Như vậy   trẻ đã dần hình thành những nét sơ đẳng biểu tượng ban đầu của toán học. Bản thân tôi là một giáo viên được phân công chăm sóc giáo dục trẻ ở độ  tuổi 4­5 tuổi. Qua những năm trực tiếp giảng dạy tôi nhận thấy rằng, hoạt   động làm quen với Toán là một hoạt động khó khăn, nó đòi hỏi người giáo   viên phải kiên trì, chịu khó biết vận dụng  linh hoạt, sáng tạo trong quá trình  lên lớp để  trẻ  lĩnh hội đầy đủ  kiến thức, kỷ  năng, để  từ  đó trẻ  có sự  tập   trung chú ý và thực sự  có hứng thú tích cực tham gia hoạt động. Vì vậy tôi   luôn cố  gắng tìm tòi, nghiên cứu để  lựa chọn những giải pháp hay, sáng tạo  nhằm thu hút trẻ tích cực tham gia vào giờ hoạt động làm quen với toán. 2.Thực trạng của đề tài nghiên cứu 2.1. Thuận lợi: ­ Được sự quan tâm của  lãnh đạo phòng GD &ĐT, cấp trên đã đầu tư cơ  sở  vật chất tương đối đầy đủ, trường lớp khang trang, cảnh quan sạch đẹp,  thoáng mát.  2
  3. ­ Được sự  quan tâm tạo điều kiện của nhà trường, chuyên môn thường   xuyên tổ chức các chuyên đề về lĩnh vực phát triển nhận thức từ đó bản thân  được học hỏi và rút kinh nghiệm về lĩnh vực này. ­ Môi trường bên trong và bên ngoài lớp học được xây dựng theo hướng  giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. ­ 100% trẻ trong nhóm lớp học đúng độ  tuổi, trẻ đã được qua nhóm lớp   mẫu giáo 3­4tuổi.   ­ Đa số phụ huynh quan tâm và phối hợp tốt với cô giáo trong việc chăm  sóc giáo dục trẻ. 2.2.Khó khăn: ­ Trẻ trong lớp tuy cùng độ tuổi nhưng khả năng nhận thức của trẻ chưa   đồng đều, chưa xác định được hình dạng, kích thước, mầu sắc, số lượng... ­ Đồ  dùng dạy toán chưa được đồng bộ  nên có nhiều hạn chế  khi tổ  chức các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm. ­ Một số  trẻ  còn hiếu động, chưa tập trung chú ý nên  ảnh hưởng đến   việc học tập nói chung cũng như  trong khi tổ  chức hoạt động trẻ   làm quen   với Toán. ­ Đa số phụ huynh thuần nông nên ít có thời gian quan tâm đến trẻ. 2.3. Kế hoạch khảo sát:        Qua khảo sát thực tế trẻ đầu năm, kết quả như sau: Nội dung khảo sát Số lượng Đạt % Chưa đạt % Khả   năng  nhận  biết   số   đếm,  số  27 7/27 ­25,9 20/27 ­74,1% lượng trong phạm vi 5 Xếp tương ứng ; So sánh, sắp xếp  27 8/27 ­29,6 19/27 ­70,3% theo quy tắc. Đo lường 27 6/27 ­22,2 21/27 ­78% Nhận biết, phân biệt hình dạng 27 7/27 ­25,9 20/27 ­74,1% Định   hướng   trong   không   gian   và  27 6/27 ­22,2 21/27 ­78% định hướng thời gian         3. Các giải pháp thực hiện 3.1. Xây dựng môi trường hoạt động. ­ Môi trường trong lớp: ­ Trong giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, thì môi trường học tập có ý nghĩa  vô cùng quan trọng đối với việc học tập và tiếp thu kiến thức của trẻ.Tôi xây  dựng góc toán phong phú, nhiều chủng loại sắp xếp bố trí đồ chơi gọn gàng,  đồ  chơi luôn để   ở  tư  thế  “mở’’ để  kính thích trẻ  hứng thú hoạt động, đồ  dùng đồ  chơi phải đảm bảo thuận tiện cho trẻ  thao tác sử  dụng, được sắp   3
  4. xếp sao cho dễ  lấy, dễ  cất và đặc biệt có thể  sử  dụng vào các môn học và  các hoạt động khác. Góc toán phải được bố  trí thật nổi, thật đẹp mắt, vừa  đảm bảo tính thẩm mỹ, lại vừa đảm bảo tính chính xác.  Các đồ  dùng đồ  chơi trong góc toán được phân chia thành từng “mảng”  riêng biệt. Ví dụ: Số lượng, Hình học, Không gian,… VD: Trong hoạt động góc cho trẻ  cắt tranh từ  những hoạ  báo, những  quyển truyện tranh đã cũ, sách, báo, tranh những con vật, cây, quả, hình... và   trang trí ở “ góc học toán” của lớp dán theo mảng và gắn các chữ có số tương  ứng, các hình ảnh được trang trí theo chủ đề. Chính những việc làm tưởng như  rất đơn giản này đã góp phần hình  thành  ở trẻ sự say mê tìm tòi, tính cẩn thận trong công việc và củng cố  thêm   phần kiến thức về toán cho trẻ. Vào các giờ hoạt động góc, tôi tổ  chức cho trẻ  sưu tầm và vẽ, cắt, dán  hình  ảnh trong sách báo có liên quan đến bộ  môn toán để  làm “sách”, “tập  san” và làm các quyển sách có dạng các hình đã học.         VD: Khi học số 5 thuộc chủ đề  thế giới thực vật thì trẻ sẽ  cắt, vẽ, xé  5cây, 5bông hoa, 5 quả ... vào trang “sách” và viết số tương ứng, đến hết chủ  đề này, lại sang chủ đề khác ở bài khác trẻ lại sưu tập tiếp dần dần trẻ có bộ  sưu tập về môn toán rất phong phú.           Cho trẻ sưu tập các hộp có dạng các hình khối sau đó cô cùng trẻ  sẽ  trang trí các chi tiết vào hình khối cho ngộ nghĩnh thành hình người, hình con  lật đật,  và trưng bày  ở  lớp, với các hình học như  vậy trẻ sẽ rất thích thú và ghi nhớ  được các hình khối.  Không chỉ tại góc học tập mà các góc khác như góc xây dựng: Có các ngôi  nhà từ các lon sữa tạo thành khối hình học, các viên gạch có gắn số, gạch to nhỏ,  dài ngắn, cây cao cây thấpviên sỏi theo từng loại màu hay  ống tre làm hàng   rào...Góc phân vai có các mặt hàng theo số  lượng, theo nhóm, có bài tập phân  nhóm thực phẩm, hình  ảnh con hươu so sánh ai cao hơn, thấp hơn,...Góc nghệ  thuật có các đồ chơi âm nhạc theo dài ngắn (Phách), to nhỏ (Trống), Rộng hẹp   (Mũ múa), số lượng (Xắc xô, pháp, đàn); ngoài  ra bên phía tạo hình (Góc nghệ  thuật) có dán tấm bảng để trẻ tha hồ thỏa sức vẽ hình khối, vẽ các số, dài ngắn  cao thấp, trên dưới,,…         *Môi trường ngoài lớp học: Chúng ta không chỉ tạo môi trường toán học  cho trẻ  ở trong lớp học mà còn tạo cho trẻ bất kỳ những chổ nào trẻ  có thể  chơi được. Toán học không phải là cái gì đó thật cứng nhắc khô khan, chỉ  là   số, là hình mà toán học có thể là bất kỳ thứ gì ở xung quanh trẻ. 4
  5. ­ Để  hình thành, củng cố  kiến thức, giúp trẻ  rèn luyện, phát triển kỹ  năng, tư duy về toán học tôi tiếp tục tận dụng mọi không gian ngoài lớp, ngay   ngoài hành lang tôi đã tạo môi trường cho trẻ chơi. VD:Vẽ  các bài tập thể  dục: Đi theo đường ngoằn nghèo, Chơi boling,  ném bóng vào rổ, bật tách khép chân qua 5  ô....Các bài tập này không chỉ giúp   trẻ phát triển vận động  mà nó còn giúp trẻ nhận biết và phát triển nhận thức  về toán học như:Bài tập "Đi theo đường ngoằn nghèo": Tôi vẽ đường ngoằn  nghèo đặt tên là là "con đường toán học" dành cho trẻ  đi, hai bên điểm xuất   phát tôi vẽ các cây nấm để tạo sự sinh động và giúp trẻ nhận biết biểu tượng  về  toán của 2 ­ 3 đối tượng cao ­ thấp; Thấp nhất ­ Cao hơn ­ Cao nhất.   Trong con đường tôi đã vẽ các con số, mỗi con số tôi vẽ các hình ảnh tương   ứng với số lượng ví dụ: Số 1 thì có một ông mặt trời; số 2 có 2 bông hoa, số  3 có cây nến...Các ý tưởng vẽ không chỉ cho tương ứng với số lượng mà mục  đích còn cho trẻ  liên hệ  đến ngoài thực tế  để  phát triển óc tưởng tượng, tư  duy, logic các mối liên quan về mọi hiện tượng xung quanh cho trẻ.  ­ Tạo môi trường học toán tại khu vui chơi cát nước: VD: Bể cát: cho trẻ chơi xúc đong cát, in hình trên cát, hình số,  hình học,   in bàn tay trên cát đếm bàn tay, ngón tay; đố đoán tay phải tay trái, so sánh tay   to tay nhỏ ­ ngón dài ngón ngắn.... ­ Cho trẻ chơi với nước ở bảng dòng nước diệu kỳ có các chai nước đặt  làm   hệ   thống   chảy   nước   theo   sự   chuyển   động   của   nước   từ   trên   xuống   dưới...Các  loại  chai  lọ, ca  múc nước, thùng nước có gắn số  lượng trong   phạm vi  cho trẻ chơi đong, đếm, đo dung tích các chai nước... 3.2. Tổ  chức hoạt động làm quen vơí toán theo hướng lấy trẻ  làm  trung tâm: Theo tôi, để thu hút trẻ vào mỗi bài dạy tôi chuẩn bị đầy đủ đồ dùng hấp   dẫn cho trẻ tạo tâm lý thoải mái học mà chơi, chơi mà học, để đạt được yêu   cầu về  đổi mới nội dung phương pháp dạy trẻ  tôi sử  dụng các trò chơi kết   hợp giữa động và tĩnh gây hứng thú cho trẻ, các trò chơi kết hợp đàm thoại  quan sát hoạt động trực tiếp với đồ  vật kết hợp những câu hỏi gợi mở  nhẹ  nhàng kích thích trẻ  có hứng thú khám phá điều mới lạ  của bài học đều lôi  cuốn trẻ  rất say mê học. Trẻ  được khuyến khích trong quá trình học, giải  quyết các vấn đề. Nếu ta chỉ  đơn thuần dạy trẻ  xác định vị  trí trong không  gian nhận biết hình học, đếm, so sánh, thêm bớt, chia theo hình thức thông  thường, một số  tiết học về số  lượng nội dung lại lặp đi lặp lại như  thế  sẽ  rất nhàm chán và đơn điệu, cứng nhắc, sự  hứng thú của trẻ  sẽ  giảm đi. Do  5
  6. vậy ta cần có sự  linh hoạt thay đổi các hình thức tiết học để  trẻ  học không  nhàm chán. Ví dụ: Dạy trẻ phân biệt hình tròn, hình vuông. ­ Đầu tiên tôi tổ chức cho trẻ chơi trò chơi “ Tìm hình” để ôn lại các hình  học trẻ  đã được học. Trẻ  sẽ  đi tìm các hình học xung quanh lớp, trẻ  chọn   được hình trẻ  thích và đồng thời dưới nền nhà, tôi cũng dán các dạng hình  học. Trẻ sẽ vừa hát vừa đi chơi, khi có hiệu lệnh của cô trẻ sẽ về đứng vào   hình học có dạng giống hình trên tay trẻ. Sau đó cô sẽ đi kiểm tra từng nhóm  và hỏi trẻ  nhóm con chọn hình gì? Và cho trẻ  tự  kiểm tra các nhóm xem các  bạn đã về đúng hình trên tay trẻ cầm chưa? ­ Để vào bài mới, tôi yêu cầu nhóm trẻ chọn hình tam giác, hình chử nhật  sẽ đi cất hình và chọn lại hình tròn, hình vuông. Sau đó cho trẻ cùng ngồi chơi  “Lăn hình”. Trong quá trình trẻ  chơi, tôi hỏi trẻ  có nhận xét gì về  các hình?  Hình nào lăn được? Hình nào không lăn được? vì sao?Qua đó trẻ đưa ra ý kiến   nhận xét của mình về những gì trẻ được trãi nghiệm. Cô chỉ là người cũng cố  kiến thức lại cho trẻ. ­ Sau cùng cho trẻ  liên hệ  thực tế  bằng cách tìm xung quanh lớp có  những đồ  dùng đồ  chơi gì có dạng giống hình vừa học. Cho trẻ về góc ngồi  tạo hình tròn, hình vuông bằng dây kẽm mềm và bằng que kem,… *Ví dụ: dạy trẻ hình thành biểu tượng về số lượng, con số và phép đếm: – Kinh ngiệm dạy trẻ đếm đúng số lượng: Làm thế nào để lôi cuốn trẻ vào giờ  học, trẻ hứng thú say mê học toán.  Đó là yêu cầu cần thiết với giáo viên trước khi chuẩn bị cho giờ hoạt động tôi   đã chuẩn bị tham khảo trong chương trình và tìm tòi biện pháp tốt nhất. Tôi phải luyện cách đếm đúng để  giúp trẻ  cảm nhận được dạy trẻ  từ  cách chỉ theo thứ tự, từ phải qua trái, từ trên xuống dưới, dạy trẻ từ đơn giản  đến khó, phù hợp với nhận thức của trẻ, trẻ  còn được luyện thêm vào buổi   chiều ôn. – Kinh nghiệm khi dạy trẻ, so sánh, thêm bớt: Khi dạy đến dạng hoạt động này, tôi đã tham khảo trên nhiều phương  diện để vận dụng vào bài để phù hợp cho trẻ phù hợp với nội dung tính chất  của bài dạy. Dạy vận động so sánh , thêm bớt cần phải có sự  chuẩn bị  về  đồ  dùng   đẹp, hấp dẫn phù hợp với bài dạy. Để  lối cuốn trẻ  vào hoạt động tôi đã tạo ra nhiều các đồ  dùng tự  tạo  gần gũi với trẻ như con giống, con dối, tranh  ảnh… để trẻ kết hợp vận động  6
  7. vào tiết học. Giúp trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động thì các hình thức cô và   trẻ hoạt động cùng cần phải sáng tạo phong phú.        – Kinh nghiệm dạy trẻ: chia nhóm đối tượng. Khi cho trẻ  chia nhóm tôi phải là người hướng dẫn đúng, biết kết hợp   các kỹ năng phù hợp để lôi cuốn trẻ thực hiện. Cho trẻ  thực hiện tiếp trên đồ  dùng trực quan… từ  việc cho trẻ  chia   nhóm với nhiều hình thức giúp trẻ hứng thú. Từ  đó giúp trẻ  cảm nhận được   tính chất nội dung của tiết học. ­ Khuyến khích trẻ tự đặt câu hỏi nêu những thắc mắc diễn ra và chia sẻ  ý tưởng của trẻ: Thông thường trong các hoạt động dạy học cô giáo hay đặt   câu hỏi cho trẻ trả lời, hay áp đặt trẻ mà ít chú ý đến việc khuyến khích trẻ  đặt câu hỏi điều này dẫn đến hạn chế việc sử dụng ngôn ngữ sẵn có của trẻ  cũng như hạn chế việc suy nghĩ, tìm tòi, sử dụng các thuật ngữ toán học…Vì  vậy cô luôn khuyến khích trẻ nêu các câu hỏi do cháu nghĩ ra Như vậy, thông qua phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm như đã   nêu trên, tôi thấy giờ  học rất nhẹ  nhàng, thoải mái mà trẻ  rất hứng thú, tích  cực, chủ  động tham gia vào hoạt động một cách sôi nỗi, kết quả  đạt được  trên trẻ cao mà giáo viên cũng đở phải nói nhiều. 3.3.  Sáng tạo một số  trò chơi  phù hợp để  rèn luyện tính tích cực  hoạt động của trẻ nhằm ôn luyện, củng cố kiến thức cho trẻ. Như chúng ta đã biết đối với trẻ mầm non thì “Học bằng chơi, chơi mà   học” điều này cũng khẳng định rằng chơi cũng là một phần không thể  thiếu   đối với trẻ, vậy chơi làm sao và trò chơi nào để chơi mà học là điều cần chú   ý khi giáo viên lựa chọn nhằm mang lại hiệu quả và phù hợp với tiết học là  điều rất quan trọng. Trẻ  phải giải quyết nhiệm vụ  học tập dưới hình thức   chơi nhẹ nhàng, thoải mái, làm trẻ dễ dàng vượt qua những khó khăn trở ngại   nhất định.   Chính vì vậy trong các tiết học Toán và các hoạt động khác tôi  luôn cố  gắng suy nghĩ sáng tạo ra một số  trò chơi mới để  áp dụng vào giờ  học nhằm thay đổi hoạt động chống sự  chán nản, mệt mỏi, làm cho trẻ  có  hứng thú hoạt động. Trò chơi 1: “Câu cá": (Chủ đề thế giới động vật). Mục đích: cũng cố kiến thức về đếm số lượng cho trẻ Chuẩn bị: Mỗi tổ 1 cần câu có móc câu, 10 con cá, trên miệng mỗi con có  làm vòng tròn để trẻ câu  Luật chơi: trong cùng thời gian, đội nào câu được nhiều cá sẽ thắng 7
  8. Cách chơi: Chia lớp làm 2 (Hay 3) đội tuỳ ý, số trẻ bằng nhau. Lần lượt   từng trẻ chuyền tay nhau câu cá . Trong thời gian “một bản nhạc”, tổ nào câu  được nhiều cá là thắng cuộc. *Trò chơi 2: “Nghe âm thanh tạo số lượng.”  Mục đích : ­ Trẻ đếm số lượng trong phạm vi 5 ­ Trẻ được vận động cơ thể ­ Luyện tai nghe cho trẻ Cách tiến hành:  Tuỳ theo chủ đề tôi lựa chọn các hoạt động và âm thanh hợp lý, cho trẻ  đếm sau đó cho trẻ làm lại động tác theo số lượng âm thanh do cô tạo ra hoặc  trẻ giơ số tương ứng * Trò chơi:Các chữ số kỳ diệu ­ Mục đích: Giúp trẻ nhận biết, đọc đúng các chữ số từ 1 ­ 5 . Nhận biết  các số lượng tương ứng với các chữ số. ­ Chuẩn bị:Bìa cứng hoặc lịch cũ vẽ hình các chữ  số  rỗng, bút lông, bút   chì màu, họa báo, hồ dán… ­ Cách chơi: Cắt các đồ vật trên họa báo có số lượng tương ứng với chữ  số vừa cắt dán.  3.4.  Ứng dụng công nghệ  thông tin trong tiết dạy trẻ  làm quen với  toán:   Sử dụng phần mềm cho trẻ làm quen với toán và tổ chức trò chơi củng   cố  kiến thức. Sau khi truyền thụ  kiến thức mới cho trẻ để  cũng cố  lại vốn  kiến thức đó. Giáo viên nghiên cứu, sáng tạo đưa ra các trò chơi. Tuỳ  thuộc  vào nội dung bài học mà giáo viên lựa chọn ra các trò chơi khác nhau, nhằm   cung cấp cho trẻ một cách chính xác và rèn cho trẻ kỹ năng khi lựa chọn chữ  số, tạo nhóm, hay so sánh các hình ... theo yêu cầu của cô qua trò chơi.  Ví dụ: Gộp 2 nhóm đối tượng có số lượng trong phạm vi 5, đếm và nói  kết quả. Sau khi cung cấp kiến thức cho trẻ, cho trẻ chơi trò chơi “Hái táo”... trên   phần mềm Power Point. Trẻ  sẽ  rê chuột để  hái táo trên 2 cây vào 1 giỏ, sao  cho số táo ở giỏ có số lượng bằng 5, trẻ đếm và nói đúng kết quả. Hoặc với đề tài “Chắp ghép các hình hình học để tạo thành các hình mới  theo ý thích và theo yêu cầu” trong chủ đề “ Phương tiện giao thông” Tôi đã sử  dụng phần mềm Power Point tạo ra các hình học, từ  các hình  học đó trẻ  sẽ  chắp ghép để  tạo ra các PTGT theo ý thích của trẻ  hoặc theo   8
  9. yêu cầu của cô, như: chắp ghép tạo thành chiếc ô tô, đoàn tàu, chiếc máy  bay,... 3.5. Công tác tự làm đồ dùng đồ chơi: Để thực hiện thành công tiết học cho trẻ thì giáo viên phải làm đồ dùng   đồ  chơi và lựa chọn đồ  chơi phù hợp với tiết dạy.Đồ  chơi đảm bảo an toàn  màu sắc đẹp để thu hút trẻ. VD:Tiết dạy trẻ phân biệt hình tròn hình vuông.Thì tôi phải chọn xốp  dày, màu sắc đẹp để trẻ tìm trẻ  chơi. 3.6. Công tác tự học tự nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ .  ­ Giáo viên cần nghiên cứu kỹ nội dung đề tài, xác định trọng tâm kiến  thức, kỹ  năng của bài học và xây dựng, thiết kế  các hình thức tổ  chức của  hoạt động đó. ­ Chuẩn bị hệ thống câu hỏi đàm thoại về nội dung bài học và dự kiến   những tình huống xảy ra trong quá trình tổ  chức hoạt động và đưa ra hướng   khắc   phục.          ­ Lựa chọn hình thức tổ chức tiết học phù hợp với điều kiện của lớp,   phù hợp với đề  tài và lĩnh vực mình đã lựa chọn. Tùy nội dung và mục đích   cụ thể của bài dạy, giáo viên phải xác định được cách tổ chức hoạt động cho   trẻ sao cho hiệu quả.   .3.7. Công tác tuyên truyền phối hợp với phụ huynh Tất cả mọi công việc của lớp muốn thực hiện đạt kết quả tốt cần phải  có sự phối kết hợp chặt chẽ với phụ huynh. Để  thực hiện tốt công việc naỳ   tôi thường xuyên gặp gỡ  với phụ  huynh vào các giờ  đón trả  trẻ  nhằm tìm  hiểu và nắm rõ được hoàn cảnh gia đình của từng cháu, tìm hiểu cá tính khả  năng của từng trẻ để có biện pháp hướng dẫn phù hợp, để các cháu có đủ đồ  dùng học tập tôi vận động phụ  huynh đóng góp nguyên vật liệu để  làm đồ  dùng cho cháu học.          Đồng thời giúp cho phụ huynh có cơ sở nắm bắt về  hình thức tổ  chức và phương pháp dạy các cháu học môn làm quen với toán  tôi đã tổ  chức tiết dạy mẫu trong thời gian đầu năm mời phụ  huynh dự  để  phụ huynh nắm được nhằm giúp trẻ học toán tốt hơn.  4.Kết quả thực hiện: Qua quá trình hoạt động làm quen với toán theo hình thức đổi mới tại   lớp trong vài năm. Tôi thực hiện nghiêm túc chương trình theo hướng đổi  mới, với việc vận dụng một số biện pháp, một số kinh nghiệm trên. Đến nay  nhìn chung cháu rất thích học môn toán, thích hoạt động với toán, khả  năng   về  toán của trẻ  cao hơn, trẻ hoạt động tự  tin thải mái, đặc biêt kết quả  đạt  9
  10. được như sau Nội dung khảo sát Số lượng Đạt % Chưa đạt % Khả   năng  nhận  biết   số   đếm,  số  27 27/27­100% 0 lượng trong phạm vi 5 Xếp tương ứng ; So sánh, sắp xếp  27 27/27­100% 0 theo quy tắc. Đo lường 27 26/27 ­96,2 1/27­3,8% Nhận biết, phân biệt hình dạng 27 27/27­100% 0 Định   hướng   trong   không   gian   và  27 26/27 ­96,2 1/27­3,8% định hướng thời gian   5. Bài học kinh nghiệm  Bằng kinh nghiệm thực tế trong qua trình dạy “Hoạt động làm quen với   toán” có sự  giúp đỡ  của phòng giáo dục và nhà trường tôi đã thực hiện giáo  dục toán theo đổi mới đạt kết quả  cao trong năm học. Tôi đã rút ra một số  kinh nghiệm sau: ­ Giáo viên phải có lòng yêu nghề mến trẻ, có lòng nhiệt tình và có lòng  ham muốn môn học. ­Giáo viên phải là người giàu kinh nghiệm, phải có tính linh hoạt, tính  tích cực tìm tòi, học hỏi. ­ Giáo viên phải là người có kiến thức chuyên môn vững vàng về  hình  thức giáo dục về toán đổi mới. Có sáng tạo trong lời dẫn dắt bài dạy để  gây   hứng thú cho trẻ, thường xuyên sáng tác thơ, truyện, trò chơi phù hợp tích hợp  vào giờ dạy. ­ Biết chọn bài kết hợp phù hợp theo nội dung bài dạy và sắp xếp bài  dạy hợp lý, giờ hoạt động phải biết sử dụng đồ  dùng phù hợp, gây hứng thú  cho trẻ. Biết chọn nội dung tích hợp, trình bày, hấp dẫn và phù hợp trẻ. Nắm   vững đặc điểm nhận thức của từng trẻ để có phương pháp dạy phù hợp. Phát   triển khả  năng nhận thức về  toán cho trẻ  và đảm bảo chất lượng giáo dục  đồng bộ. Kết hợp trong giờ khéo léo, sinh động gây hứng thú cho trẻ. Quá trình dạy, giáo viên phải quan tâm đến kiến thức cá nhân để có biện  pháp bồi dưỡng phù hợp. Phải tạo điều kiện dạy trẻ ở mọi lúc, mọi nơi. Các bài tập chuẩn bị cho  giờ hoạt động chung cũng như dạy các kỹ năng về toán cho trẻ. Giáo viên phải có sự  tham mưu với nhà trường và vận động phụ  huynh   để có đủ đồ dùng phục vụ cho hoạt động về toán. IV. KÊT LUẬN – KIẾN NGHỊ           1. Kết luận: 10
  11. Qua quá trình nghiên cứu và thực tế ở lớp, tôi đã rút ra cho mình những   bài học bổ ích giúp tôi có nhiều kinh nghiệm hơn khi lên lớp:          ­ Giáo viên phải nắm vững phương pháp dạy toán, thường xuyên đầu tư  phương pháp dạy học linh họat, sáng tạo, vận dụng phương pháp giáo dục  lấy trẻ làm trung tâm khi tổ chức các hoạt động cho trẻ. Đặc biệt cô giáo cho  trẻ nắm và hiểu rõ các thuật ngữ toán học một cách chính xác, sử dụng đúng  từ, đúng nghĩa          ­  Khảo sát kỹ chất lượng trẻ đầu nắm để nắm được khả năng học toán   của trẻ  và có kế  hoạch dạy trẻ  phù hợp. Quá trình giảng dạy cô phải quan  tâm đến khả năng từng trẻ để có biện pháp bồi dưỡng phù hợp. `       ­ Tự bồi dưỡng chuyên môn, luôn thay đổi hình thức, linh hoạt, sáng tạo,  luôn tạo tình huống bất ngờ để thu hút sự chú ý của trẻ vào các giờ học         ­ Đồ dùng dạy học phải đa dạng, phong phú, đủ số lượng cho trẻ          ­ Luôn tạo cho trẻ cơ hội để trẻ được thể hiện mình, được bộc lộ bản  thân mình trước mọi người. Phối hợp tốt với phụ huynh trong công tác CS­ GD trẻ.    2. Kiến nghị­ đề xuất: ­ H ằ ng năm t ổ  ch ứ c cho giáo viên đi giao l ư u h ọ c t ập chuyên môn  t ại các tr ườ ng m ầ m non đạ t ch ấ t l ượ ng cao trong và ngoài huy ệ n.                 ­ M ở  các lớ p t ậ p hu ấ n, t ổ  ch ức nhi ều h ơn các chuyên đề  cấ p   huy ệ n  đ ể  t ạ o  đi ề u ki ệ n cho giáo viên h ọ c hỏ i l ẫ n nhau và có  cơ  hộ i   trao đ ổ i kinh nghi ệm chăm sóc giáo d ụ c tr ẻ  đạ t hi ệ u qu ả .           Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ bản thân tôi đã áp dụng có kết quả  tốt trong các giờ tổ chức hoạt động Làm quen với toán theo hướng lấy trẻ làm  trung tâm tại lớp mẫu giáo 4­5 tuổi, trường mầm non Hải Phú.  Mặc dù có  nhiều cố  gắng song vẫn không tránh khỏi những thiếu sót. Bản thân tôi rất   mong được sự góp ý, bổ sung của Hội đồng để những giải pháp này áp dụng  đạt hiệu quả hơngiúp tôi có nhiều kinh nghiệm trong công tác chăm sóc ­ giáo  dục trẻ ngày càng tốt hơn nữa.                Hải Phú, ngày 10 tháng 7 năm 2020 XÁC NHẬN  Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình  CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ viết, không sao chép nội dung của người  HIỆU TRƯỞNG khác.   Người viết 11
  12. Trần Thị Lợi Lê Thị Tâm MỤC LỤC Trang I. Tên đề tài 1 II. Phần  mở đầu 1 1. Lý do chọn đề tài 1  2.  Mục đích nghiên cứu  1  3. Đối tượng nghiên cứu  1  4. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm 1  5. Phương pháp nghiên cứu 2  6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu 2 III.Phần nội dung: 2  1 . Cơ sở  lý luận  2  2. Thực trạng của đề tài nghiên cứu 2  2.1. Thuận lợi    2  2.2. Khó khăn 3  2.3. Kế hoạch khảo sát 3 3. Các giải pháp thực hiện 3 3.1. Xây dựng môi trường hoạt động. 3  3.2. Tổ chức hoạt động làm quen vơí toán theo hướng lấy trẻ làm  5 trung tâm  3.3. Sáng tạo một số trò chơi phù hợp để rèn luyện tính tích cực  6 hoạt động của trẻ nhằm ôn luyện, củng cố kiến thức cho trẻ 3.4.  Ứng dụng công nghệ thông tin trong tiết dạy trẻ làm quen với  4 toán 3.5. Công tác tự làm đồ dùng đồ chơi. 8 3.6. Công tác tự học tự nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. 8 3.7. Công tác tuyên truyền phối hợp với phụ huynh 8 4. Kết quả  nghiên cứu 8 5. Bài học kinh nghiệm 9  IV. Kết luận và kiến nghị 10 1. Kết luận 10 12
  13. 2. Kiến nghị ­ đề xuất 10 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ GD&ĐT, Chương trình GDMN (sửa đổi bổ sung), NXB giáo dục, 2017. 2. Đỗ Thị Minh Liên, Lí luận và phương pháp hình thành biểu tượng toán  học sơ đẳng cho trẻ mầm non, Nxb ĐHSP, 2012  3. Đinh Thị Nhung, Toán và phương pháp hình thành biểu tượng toán học   cho trẻ mẫu giáo quyền I,II NXB Đại Học Quốc Gia Hà Nội, 2000;  4. Đào Như Trang, Bài soạn hướng dẫn trẻ làm quen với biểu tượng ban   đầu về toán, NXBĐHQG, 1997; BÁO CÁO TÓM TẮT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM  NĂM HỌC 2019­2020 1.Tên đề tài: Một số giai pháp nâng cao ch ̉ ất lượng cho trẻ mẫu giáo 4­5 tuổi  làm quen với toán theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm 2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu ­ Tìm hiểu thực trạng tình hình trong việc nâng cao chất lượng giáo dục  trẻ  theo hướng “Giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm” tại trường mầm non Hải  Phú     ­ Đề tài đưa ra một số giải  pháp giúp cho giáo viên sáng tạo trong tổ  chức hoạt động làm quen với Toán theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm  .Nhăm nâng cao chât l ̀ ́ ượng chuyên môn cua minh va giai quyêt nh ̉ ̀ ̀ ̉ ́ ững vân đê  ́ ̀ ̀ ướng măc, nh con v ́ ững ưu điêm cân phat huy va nh ̉ ̀ ́ ̀ ững han chê cân khăc phuc  ̣ ́ ̀ ́ ̣ ̀ ́ ̉ ́ ́ ̣ ̀ băng cac giai phap thông qua tiêt day lam quen v ới Toan trên  ́ 3. Nội dung đề tài:         ­ Cơ sở lý luận của việc Một số giai pháp nâng cao ch ̉ ất lượng cho trẻ  mẫu giáo 4­5 tuổi làm quen với toán theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung  tâm 13
  14.        ­ Phân tích thực trạng Một số giai pháp nâng cao ch ̉ ất lượng cho trẻ mẫu  giáo 4­5 tuổi làm quen với toán theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm 4. Giải pháp thực hiện:  ­ Xây dựng môi trường hoạt động.   ­ Tổ  chức hoạt động làm quen vơí toán theo hướng lấy trẻ  làm trung  tâm:  ­ Sáng tạo một số trò chơi phù hợp để rèn luyện tính tích cực hoạt động  của trẻ nhằm ôn luyện, củng cố kiến thức cho trẻ.  ­ Ứng dụng công nghệ thông tin trong tiết dạy trẻ làm quen với toán:   ­ Công tác tự làm đồ dùng đồ chơi:  ­ Công tác tự học tự nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ .  ­ Công tác tuyên truyền phối hợp với phụ huynh 5. Thời gian, địa điểm áp dụng:         ­ Áp dụng trong 3 năm học tại trường Mầm non Hải Phú. Áp dụng thiết  thực và có hiệu quả cao trong việc nâng cao chất lượng cho trẻ mẫu giáo 4­5  tuổi làm quen với toán theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm 6. Hiệu quả đề tài: ̀ ̀ ̉ ức hoat đông cho tre lam quen v Đê tai tô ch ̣ ̣ ̉ ̀ ơi Toan theo h ́ ́ ương giao duc ́ ́ ̣   ́ ̉ ̀ lây tre lam trung tâm đ ề tài này được triên khai  đat k ̉ ̣ ết quả cao.Giao viên năm ́ ́   được sự hưng thu nhu câu va kha năng cua t ́ ́ ̀ ̀ ̉ ̉ ưng tre  trong l ̀ ̉ ơp, l ́ ựa chon đ ̣ ược   nhưng nôi dung, giai phap phu h ̃ ̣ ̉ ́ ̀ ợp vơi t ́ ưng nhom t ̀ ́ ưng ca nhân tre.Vê tre co ̀ ́ ̉ ̀ ̉ ́  cơ hôi đ ̣ ược trai nghiêm linh hôi đ ̉ ̣ ̃ ̣ ược nhưng kiên th ̃ ́ ưc phat triên toan diên đat ́ ́ ̉ ̀ ̣ ̣  kết quả như sau: ­ 100% trẻ  mạnh dạn tự  tin, tích cực tham gia vào các hoạt động làm  quen với toán        ­ 98,7% trẻ có kỷ năng  học toán tốt, biết sử dụng đúng các thuật ngữ  toán học thành thạo.  Hải phú, ngày    tháng 7 năm 2020 XÁC NHẬN                     Người viết CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ               HIỆU TRƯỞNG  Lê Thị Tâm                      Trần Thị Lợi 14
  15. 15
  16.   16
  17. MỤC LỤC I.TÊN ĐỀ TÀI.....................................................................................................1 II.PHẦN MỞ ĐẦU 1.Lý do chọn đề  tài................................................................................................1 2. Mục đích nghiên  cứu.........................................................................................1 3.Đối tượng nghiên  cứu.........................................................................................1 4. Đối tượng khảo sát, thực  nghiệm......................................................................1 5.Phương pháp nghiên cứu...................................................................................  2 6. Phạm vi và kế hoạch nghiên  cứu.......................................................................2 III. PHẦN NỘI DUNG 1.  Cơ   sở   lý   luận   của   đề  tài:....................................................................................2 2. Thực trạng của đề tài nghiên  cứu......................................................................2 2.1. Thuận lợi........................................................................................................2 2.2. Khó khăn....................................................................................................... 3 2.3.Kế hoạch khảo  sát...........................................................................................3 3. Các biện pháp thực hiện:.................................................................................3 3.1. Xây dựng môi trường hoạt động..............................................................3 3.2.  Tổ   chức  hoạt   động  làm  quen   vơí  toán  theo  hướng  lấy  trẻ  làm  trung  tâm....5 3.3.   Sáng tạo một số trò chơi phù hợp để  rèn luyện tính tích cực hoạt động  của   trẻ  nhằm   ôn   luyện,   củng   cố   kiến   thức   cho   trẻ.................................................6 3.4.   Ứng dụng công nghệ thông tin trong tiết dạy trẻ làm quen với toán…….  7 3.5.  Công tác tự làm đồ dùng đồ chơi...........................................................8 3.6. Công tác tự học tự nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ ...................8 3.7.  Công tác tuyên truyền phối hợp với phụ huynh…………………………. 8 17
  18. 4. Kết quả  thực hiện……………………………………………………………  9 5. Bài học kinh ngiệm…………………………………………………………..9 IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận:....................................................................................................10 2. Kiến   nghị   ­   đề  xuất..........................................................................................10 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2