Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nâng cao chất lượng cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi làm quen với toán theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
lượt xem 4
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là đưa ra một số giải pháp giúp cho giáo viên sáng tạo trong tổ chức hoạt động làm quen với Toán theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn của mình và giải quyết những vấn đề còn vướng mắc, những ưu điểm cần phát huy và những hạn chế cần khắc phục bằng các giải pháp thông qua tiết dạy làm quen với Toán trên trẻ. Vì vậy mục đích của đề tài này giúp tôi tìm ra một số một số giải pháp nâng cao chất lượng cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi làm quen với toán theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nâng cao chất lượng cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi làm quen với toán theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
- I. TÊN ĐỀ TÀI Một số giai pháp nâng cao ch ̉ ất lượng cho trẻ mẫu giáo 45 tuổi làm quen với toán theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm II. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Như chúng ta đã biết Toán học đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của con người. Việc hình thành các biểu tượng toán học cho trẻ mầm non không nhằm đào tạo cho trẻ thành những nhà toán học, mà nhằm phát triển ở trẻ khả năng nhanh nhạy, trí thông minh, sự phán đoán phân tích, sắp xếp, so sánh tổng hợp. Giúp trẻ có được những kiến thức sơ đẳng về tập hợp con số, phép đếm, sắp xếp theo quy tắc, về kích thước hình dạng, khả năng định hướng không gian... Đặc biệt hơn đối với trẻ 45 tuổi việc hình thành biểu tượng toán sơ đẳng là một nội dung quan trọng bổ sung vào hành trang cho trẻ, góp phần quan trọng vào việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ. Trong chương trình giáo dục trẻ mầm non hiện nay, đặc biệt coi trọng việc tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với sự phát triển của từng cá nhân trẻ. Nhằm kích thích trẻ hoạt động một cách chủ động, tích cực, hồn nhiên, vui tươi đồng thời tạo cơ hội cho giáo viên phát huy khả năng sáng tạo trong việc lựa chọn và tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ một cách linh hoạt. Việc hướng dẫn cho trẻ mẫu giáo 45 tuổi “Làm quen với Toán theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” là cơ hội tốt để sớm hình thành cho trẻ những thói quen tư duy độc lập, sáng tạo phát triển toàn diện kỹ năng sống trong lĩnh vực phát triển nhận thức. Từ những tầm quan trọng trên, làm thế nào để tìm ra những phương pháp giảng dạy sao cho lượng kiến thức trẻ tiếp thu được đạt kết quả cao, trẻ hứng thú, sôi nổi tích cực tham gia vào hoạt động, tạo sự lôi cuốn đối với trẻ và phù hợp với điều kiện thực tế ở trường mình. Tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài “Một số giai pháp nâng cao ch ̉ ất lượng cho trẻ mẫu giáo 45 tuổi làm quen với toán theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” 2.Mục đích nghiên cứu: Đề tài đưa ra một số giải pháp giúp cho giáo viên sáng tạo trong tổ chức hoạt động làm quen với Toán theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm .Nhăm ̀ nâng cao chât ĺ ượng chuyên môn cua minh va giai quyêt nh ̉ ̀ ̀ ̉ ́ ững vân đê con ́ ̀ ̀ vương măc, nh ́ ́ ững ưu điêm cân phat huy va nh ̉ ̀ ́ ̀ ững han chê cân khăc phuc băng ̣ ́ ̀ ́ ̣ ̀ ̉ ́ ̣ ̀ cac giai phap thông qua tiêt day lam quen v ́ ́ ới Toan trên tre . Vi vây muc đich ́ ̉ ̀ ̣ ̣ ́ 1
- ̉ ̣ ́ ột số giai pháp nâng cao ch cua đê tai nay giup tôi tim ra môt sô m ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ̉ ất lượng cho trẻ mẫu giáo 45 tuổi làm quen với toán theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm 3.Đối tượng nghiên cứu: trẻ mẫu giáo 45 tuổi trường mầm non Hải Phú. 4.Đối tượng khảo sát thực nghiệm: Trẻ mẫu giáo 45 tuổi trường mầm non Hải Phú 5. Phương pháp nghiên cứu: Khi nghiên cứu đề tài này tôi sử dụng các phương pháp chính như sau: Phương pháp nghiên cứu tài liệu Phương pháp quan sát. Phương pháp dùng lời. Phương pháp thực hành, luyện tập, sử dụng trò chơi. 6.Phạm vi kế hoạch nghiên cứu: Trẻ mẫu giáo 45 tuổi. Thời gian bắt đầu : 10/9/2019 Thời gian kết thúc: 10/07/2020 III. PHẦN NỘI DUNG 1.Cơ sở lí luận: Đối với trẻ mầm non, hoạt động làm quen với toán đã mang lại cho trẻ sự phát triển tư duy, đồng thời thông qua môn toán trẻ có thể tìm hiểu khám phá thêm về thế giới xung quanh mình. Đến với môn toán trẻ trở nên tích cực nhanh nhẹn hơn, trẻ biết đếm, trẻ biết tách gộp chia nhóm, biết so sánh, sắp xếp theo quy tắc, định hướng được trong không gian và thời gian… Như vậy trẻ đã dần hình thành những nét sơ đẳng biểu tượng ban đầu của toán học. Bản thân tôi là một giáo viên được phân công chăm sóc giáo dục trẻ ở độ tuổi 45 tuổi. Qua những năm trực tiếp giảng dạy tôi nhận thấy rằng, hoạt động làm quen với Toán là một hoạt động khó khăn, nó đòi hỏi người giáo viên phải kiên trì, chịu khó biết vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong quá trình lên lớp để trẻ lĩnh hội đầy đủ kiến thức, kỷ năng, để từ đó trẻ có sự tập trung chú ý và thực sự có hứng thú tích cực tham gia hoạt động. Vì vậy tôi luôn cố gắng tìm tòi, nghiên cứu để lựa chọn những giải pháp hay, sáng tạo nhằm thu hút trẻ tích cực tham gia vào giờ hoạt động làm quen với toán. 2.Thực trạng của đề tài nghiên cứu 2.1. Thuận lợi: Được sự quan tâm của lãnh đạo phòng GD &ĐT, cấp trên đã đầu tư cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, trường lớp khang trang, cảnh quan sạch đẹp, thoáng mát. 2
- Được sự quan tâm tạo điều kiện của nhà trường, chuyên môn thường xuyên tổ chức các chuyên đề về lĩnh vực phát triển nhận thức từ đó bản thân được học hỏi và rút kinh nghiệm về lĩnh vực này. Môi trường bên trong và bên ngoài lớp học được xây dựng theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. 100% trẻ trong nhóm lớp học đúng độ tuổi, trẻ đã được qua nhóm lớp mẫu giáo 34tuổi. Đa số phụ huynh quan tâm và phối hợp tốt với cô giáo trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. 2.2.Khó khăn: Trẻ trong lớp tuy cùng độ tuổi nhưng khả năng nhận thức của trẻ chưa đồng đều, chưa xác định được hình dạng, kích thước, mầu sắc, số lượng... Đồ dùng dạy toán chưa được đồng bộ nên có nhiều hạn chế khi tổ chức các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm. Một số trẻ còn hiếu động, chưa tập trung chú ý nên ảnh hưởng đến việc học tập nói chung cũng như trong khi tổ chức hoạt động trẻ làm quen với Toán. Đa số phụ huynh thuần nông nên ít có thời gian quan tâm đến trẻ. 2.3. Kế hoạch khảo sát: Qua khảo sát thực tế trẻ đầu năm, kết quả như sau: Nội dung khảo sát Số lượng Đạt % Chưa đạt % Khả năng nhận biết số đếm, số 27 7/27 25,9 20/27 74,1% lượng trong phạm vi 5 Xếp tương ứng ; So sánh, sắp xếp 27 8/27 29,6 19/27 70,3% theo quy tắc. Đo lường 27 6/27 22,2 21/27 78% Nhận biết, phân biệt hình dạng 27 7/27 25,9 20/27 74,1% Định hướng trong không gian và 27 6/27 22,2 21/27 78% định hướng thời gian 3. Các giải pháp thực hiện 3.1. Xây dựng môi trường hoạt động. Môi trường trong lớp: Trong giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, thì môi trường học tập có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc học tập và tiếp thu kiến thức của trẻ.Tôi xây dựng góc toán phong phú, nhiều chủng loại sắp xếp bố trí đồ chơi gọn gàng, đồ chơi luôn để ở tư thế “mở’’ để kính thích trẻ hứng thú hoạt động, đồ dùng đồ chơi phải đảm bảo thuận tiện cho trẻ thao tác sử dụng, được sắp 3
- xếp sao cho dễ lấy, dễ cất và đặc biệt có thể sử dụng vào các môn học và các hoạt động khác. Góc toán phải được bố trí thật nổi, thật đẹp mắt, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, lại vừa đảm bảo tính chính xác. Các đồ dùng đồ chơi trong góc toán được phân chia thành từng “mảng” riêng biệt. Ví dụ: Số lượng, Hình học, Không gian,… VD: Trong hoạt động góc cho trẻ cắt tranh từ những hoạ báo, những quyển truyện tranh đã cũ, sách, báo, tranh những con vật, cây, quả, hình... và trang trí ở “ góc học toán” của lớp dán theo mảng và gắn các chữ có số tương ứng, các hình ảnh được trang trí theo chủ đề. Chính những việc làm tưởng như rất đơn giản này đã góp phần hình thành ở trẻ sự say mê tìm tòi, tính cẩn thận trong công việc và củng cố thêm phần kiến thức về toán cho trẻ. Vào các giờ hoạt động góc, tôi tổ chức cho trẻ sưu tầm và vẽ, cắt, dán hình ảnh trong sách báo có liên quan đến bộ môn toán để làm “sách”, “tập san” và làm các quyển sách có dạng các hình đã học. VD: Khi học số 5 thuộc chủ đề thế giới thực vật thì trẻ sẽ cắt, vẽ, xé 5cây, 5bông hoa, 5 quả ... vào trang “sách” và viết số tương ứng, đến hết chủ đề này, lại sang chủ đề khác ở bài khác trẻ lại sưu tập tiếp dần dần trẻ có bộ sưu tập về môn toán rất phong phú. Cho trẻ sưu tập các hộp có dạng các hình khối sau đó cô cùng trẻ sẽ trang trí các chi tiết vào hình khối cho ngộ nghĩnh thành hình người, hình con lật đật, và trưng bày ở lớp, với các hình học như vậy trẻ sẽ rất thích thú và ghi nhớ được các hình khối. Không chỉ tại góc học tập mà các góc khác như góc xây dựng: Có các ngôi nhà từ các lon sữa tạo thành khối hình học, các viên gạch có gắn số, gạch to nhỏ, dài ngắn, cây cao cây thấpviên sỏi theo từng loại màu hay ống tre làm hàng rào...Góc phân vai có các mặt hàng theo số lượng, theo nhóm, có bài tập phân nhóm thực phẩm, hình ảnh con hươu so sánh ai cao hơn, thấp hơn,...Góc nghệ thuật có các đồ chơi âm nhạc theo dài ngắn (Phách), to nhỏ (Trống), Rộng hẹp (Mũ múa), số lượng (Xắc xô, pháp, đàn); ngoài ra bên phía tạo hình (Góc nghệ thuật) có dán tấm bảng để trẻ tha hồ thỏa sức vẽ hình khối, vẽ các số, dài ngắn cao thấp, trên dưới,,… *Môi trường ngoài lớp học: Chúng ta không chỉ tạo môi trường toán học cho trẻ ở trong lớp học mà còn tạo cho trẻ bất kỳ những chổ nào trẻ có thể chơi được. Toán học không phải là cái gì đó thật cứng nhắc khô khan, chỉ là số, là hình mà toán học có thể là bất kỳ thứ gì ở xung quanh trẻ. 4
- Để hình thành, củng cố kiến thức, giúp trẻ rèn luyện, phát triển kỹ năng, tư duy về toán học tôi tiếp tục tận dụng mọi không gian ngoài lớp, ngay ngoài hành lang tôi đã tạo môi trường cho trẻ chơi. VD:Vẽ các bài tập thể dục: Đi theo đường ngoằn nghèo, Chơi boling, ném bóng vào rổ, bật tách khép chân qua 5 ô....Các bài tập này không chỉ giúp trẻ phát triển vận động mà nó còn giúp trẻ nhận biết và phát triển nhận thức về toán học như:Bài tập "Đi theo đường ngoằn nghèo": Tôi vẽ đường ngoằn nghèo đặt tên là là "con đường toán học" dành cho trẻ đi, hai bên điểm xuất phát tôi vẽ các cây nấm để tạo sự sinh động và giúp trẻ nhận biết biểu tượng về toán của 2 3 đối tượng cao thấp; Thấp nhất Cao hơn Cao nhất. Trong con đường tôi đã vẽ các con số, mỗi con số tôi vẽ các hình ảnh tương ứng với số lượng ví dụ: Số 1 thì có một ông mặt trời; số 2 có 2 bông hoa, số 3 có cây nến...Các ý tưởng vẽ không chỉ cho tương ứng với số lượng mà mục đích còn cho trẻ liên hệ đến ngoài thực tế để phát triển óc tưởng tượng, tư duy, logic các mối liên quan về mọi hiện tượng xung quanh cho trẻ. Tạo môi trường học toán tại khu vui chơi cát nước: VD: Bể cát: cho trẻ chơi xúc đong cát, in hình trên cát, hình số, hình học, in bàn tay trên cát đếm bàn tay, ngón tay; đố đoán tay phải tay trái, so sánh tay to tay nhỏ ngón dài ngón ngắn.... Cho trẻ chơi với nước ở bảng dòng nước diệu kỳ có các chai nước đặt làm hệ thống chảy nước theo sự chuyển động của nước từ trên xuống dưới...Các loại chai lọ, ca múc nước, thùng nước có gắn số lượng trong phạm vi cho trẻ chơi đong, đếm, đo dung tích các chai nước... 3.2. Tổ chức hoạt động làm quen vơí toán theo hướng lấy trẻ làm trung tâm: Theo tôi, để thu hút trẻ vào mỗi bài dạy tôi chuẩn bị đầy đủ đồ dùng hấp dẫn cho trẻ tạo tâm lý thoải mái học mà chơi, chơi mà học, để đạt được yêu cầu về đổi mới nội dung phương pháp dạy trẻ tôi sử dụng các trò chơi kết hợp giữa động và tĩnh gây hứng thú cho trẻ, các trò chơi kết hợp đàm thoại quan sát hoạt động trực tiếp với đồ vật kết hợp những câu hỏi gợi mở nhẹ nhàng kích thích trẻ có hứng thú khám phá điều mới lạ của bài học đều lôi cuốn trẻ rất say mê học. Trẻ được khuyến khích trong quá trình học, giải quyết các vấn đề. Nếu ta chỉ đơn thuần dạy trẻ xác định vị trí trong không gian nhận biết hình học, đếm, so sánh, thêm bớt, chia theo hình thức thông thường, một số tiết học về số lượng nội dung lại lặp đi lặp lại như thế sẽ rất nhàm chán và đơn điệu, cứng nhắc, sự hứng thú của trẻ sẽ giảm đi. Do 5
- vậy ta cần có sự linh hoạt thay đổi các hình thức tiết học để trẻ học không nhàm chán. Ví dụ: Dạy trẻ phân biệt hình tròn, hình vuông. Đầu tiên tôi tổ chức cho trẻ chơi trò chơi “ Tìm hình” để ôn lại các hình học trẻ đã được học. Trẻ sẽ đi tìm các hình học xung quanh lớp, trẻ chọn được hình trẻ thích và đồng thời dưới nền nhà, tôi cũng dán các dạng hình học. Trẻ sẽ vừa hát vừa đi chơi, khi có hiệu lệnh của cô trẻ sẽ về đứng vào hình học có dạng giống hình trên tay trẻ. Sau đó cô sẽ đi kiểm tra từng nhóm và hỏi trẻ nhóm con chọn hình gì? Và cho trẻ tự kiểm tra các nhóm xem các bạn đã về đúng hình trên tay trẻ cầm chưa? Để vào bài mới, tôi yêu cầu nhóm trẻ chọn hình tam giác, hình chử nhật sẽ đi cất hình và chọn lại hình tròn, hình vuông. Sau đó cho trẻ cùng ngồi chơi “Lăn hình”. Trong quá trình trẻ chơi, tôi hỏi trẻ có nhận xét gì về các hình? Hình nào lăn được? Hình nào không lăn được? vì sao?Qua đó trẻ đưa ra ý kiến nhận xét của mình về những gì trẻ được trãi nghiệm. Cô chỉ là người cũng cố kiến thức lại cho trẻ. Sau cùng cho trẻ liên hệ thực tế bằng cách tìm xung quanh lớp có những đồ dùng đồ chơi gì có dạng giống hình vừa học. Cho trẻ về góc ngồi tạo hình tròn, hình vuông bằng dây kẽm mềm và bằng que kem,… *Ví dụ: dạy trẻ hình thành biểu tượng về số lượng, con số và phép đếm: – Kinh ngiệm dạy trẻ đếm đúng số lượng: Làm thế nào để lôi cuốn trẻ vào giờ học, trẻ hứng thú say mê học toán. Đó là yêu cầu cần thiết với giáo viên trước khi chuẩn bị cho giờ hoạt động tôi đã chuẩn bị tham khảo trong chương trình và tìm tòi biện pháp tốt nhất. Tôi phải luyện cách đếm đúng để giúp trẻ cảm nhận được dạy trẻ từ cách chỉ theo thứ tự, từ phải qua trái, từ trên xuống dưới, dạy trẻ từ đơn giản đến khó, phù hợp với nhận thức của trẻ, trẻ còn được luyện thêm vào buổi chiều ôn. – Kinh nghiệm khi dạy trẻ, so sánh, thêm bớt: Khi dạy đến dạng hoạt động này, tôi đã tham khảo trên nhiều phương diện để vận dụng vào bài để phù hợp cho trẻ phù hợp với nội dung tính chất của bài dạy. Dạy vận động so sánh , thêm bớt cần phải có sự chuẩn bị về đồ dùng đẹp, hấp dẫn phù hợp với bài dạy. Để lối cuốn trẻ vào hoạt động tôi đã tạo ra nhiều các đồ dùng tự tạo gần gũi với trẻ như con giống, con dối, tranh ảnh… để trẻ kết hợp vận động 6
- vào tiết học. Giúp trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động thì các hình thức cô và trẻ hoạt động cùng cần phải sáng tạo phong phú. – Kinh nghiệm dạy trẻ: chia nhóm đối tượng. Khi cho trẻ chia nhóm tôi phải là người hướng dẫn đúng, biết kết hợp các kỹ năng phù hợp để lôi cuốn trẻ thực hiện. Cho trẻ thực hiện tiếp trên đồ dùng trực quan… từ việc cho trẻ chia nhóm với nhiều hình thức giúp trẻ hứng thú. Từ đó giúp trẻ cảm nhận được tính chất nội dung của tiết học. Khuyến khích trẻ tự đặt câu hỏi nêu những thắc mắc diễn ra và chia sẻ ý tưởng của trẻ: Thông thường trong các hoạt động dạy học cô giáo hay đặt câu hỏi cho trẻ trả lời, hay áp đặt trẻ mà ít chú ý đến việc khuyến khích trẻ đặt câu hỏi điều này dẫn đến hạn chế việc sử dụng ngôn ngữ sẵn có của trẻ cũng như hạn chế việc suy nghĩ, tìm tòi, sử dụng các thuật ngữ toán học…Vì vậy cô luôn khuyến khích trẻ nêu các câu hỏi do cháu nghĩ ra Như vậy, thông qua phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm như đã nêu trên, tôi thấy giờ học rất nhẹ nhàng, thoải mái mà trẻ rất hứng thú, tích cực, chủ động tham gia vào hoạt động một cách sôi nỗi, kết quả đạt được trên trẻ cao mà giáo viên cũng đở phải nói nhiều. 3.3. Sáng tạo một số trò chơi phù hợp để rèn luyện tính tích cực hoạt động của trẻ nhằm ôn luyện, củng cố kiến thức cho trẻ. Như chúng ta đã biết đối với trẻ mầm non thì “Học bằng chơi, chơi mà học” điều này cũng khẳng định rằng chơi cũng là một phần không thể thiếu đối với trẻ, vậy chơi làm sao và trò chơi nào để chơi mà học là điều cần chú ý khi giáo viên lựa chọn nhằm mang lại hiệu quả và phù hợp với tiết học là điều rất quan trọng. Trẻ phải giải quyết nhiệm vụ học tập dưới hình thức chơi nhẹ nhàng, thoải mái, làm trẻ dễ dàng vượt qua những khó khăn trở ngại nhất định. Chính vì vậy trong các tiết học Toán và các hoạt động khác tôi luôn cố gắng suy nghĩ sáng tạo ra một số trò chơi mới để áp dụng vào giờ học nhằm thay đổi hoạt động chống sự chán nản, mệt mỏi, làm cho trẻ có hứng thú hoạt động. Trò chơi 1: “Câu cá": (Chủ đề thế giới động vật). Mục đích: cũng cố kiến thức về đếm số lượng cho trẻ Chuẩn bị: Mỗi tổ 1 cần câu có móc câu, 10 con cá, trên miệng mỗi con có làm vòng tròn để trẻ câu Luật chơi: trong cùng thời gian, đội nào câu được nhiều cá sẽ thắng 7
- Cách chơi: Chia lớp làm 2 (Hay 3) đội tuỳ ý, số trẻ bằng nhau. Lần lượt từng trẻ chuyền tay nhau câu cá . Trong thời gian “một bản nhạc”, tổ nào câu được nhiều cá là thắng cuộc. *Trò chơi 2: “Nghe âm thanh tạo số lượng.” Mục đích : Trẻ đếm số lượng trong phạm vi 5 Trẻ được vận động cơ thể Luyện tai nghe cho trẻ Cách tiến hành: Tuỳ theo chủ đề tôi lựa chọn các hoạt động và âm thanh hợp lý, cho trẻ đếm sau đó cho trẻ làm lại động tác theo số lượng âm thanh do cô tạo ra hoặc trẻ giơ số tương ứng * Trò chơi:Các chữ số kỳ diệu Mục đích: Giúp trẻ nhận biết, đọc đúng các chữ số từ 1 5 . Nhận biết các số lượng tương ứng với các chữ số. Chuẩn bị:Bìa cứng hoặc lịch cũ vẽ hình các chữ số rỗng, bút lông, bút chì màu, họa báo, hồ dán… Cách chơi: Cắt các đồ vật trên họa báo có số lượng tương ứng với chữ số vừa cắt dán. 3.4. Ứng dụng công nghệ thông tin trong tiết dạy trẻ làm quen với toán: Sử dụng phần mềm cho trẻ làm quen với toán và tổ chức trò chơi củng cố kiến thức. Sau khi truyền thụ kiến thức mới cho trẻ để cũng cố lại vốn kiến thức đó. Giáo viên nghiên cứu, sáng tạo đưa ra các trò chơi. Tuỳ thuộc vào nội dung bài học mà giáo viên lựa chọn ra các trò chơi khác nhau, nhằm cung cấp cho trẻ một cách chính xác và rèn cho trẻ kỹ năng khi lựa chọn chữ số, tạo nhóm, hay so sánh các hình ... theo yêu cầu của cô qua trò chơi. Ví dụ: Gộp 2 nhóm đối tượng có số lượng trong phạm vi 5, đếm và nói kết quả. Sau khi cung cấp kiến thức cho trẻ, cho trẻ chơi trò chơi “Hái táo”... trên phần mềm Power Point. Trẻ sẽ rê chuột để hái táo trên 2 cây vào 1 giỏ, sao cho số táo ở giỏ có số lượng bằng 5, trẻ đếm và nói đúng kết quả. Hoặc với đề tài “Chắp ghép các hình hình học để tạo thành các hình mới theo ý thích và theo yêu cầu” trong chủ đề “ Phương tiện giao thông” Tôi đã sử dụng phần mềm Power Point tạo ra các hình học, từ các hình học đó trẻ sẽ chắp ghép để tạo ra các PTGT theo ý thích của trẻ hoặc theo 8
- yêu cầu của cô, như: chắp ghép tạo thành chiếc ô tô, đoàn tàu, chiếc máy bay,... 3.5. Công tác tự làm đồ dùng đồ chơi: Để thực hiện thành công tiết học cho trẻ thì giáo viên phải làm đồ dùng đồ chơi và lựa chọn đồ chơi phù hợp với tiết dạy.Đồ chơi đảm bảo an toàn màu sắc đẹp để thu hút trẻ. VD:Tiết dạy trẻ phân biệt hình tròn hình vuông.Thì tôi phải chọn xốp dày, màu sắc đẹp để trẻ tìm trẻ chơi. 3.6. Công tác tự học tự nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ . Giáo viên cần nghiên cứu kỹ nội dung đề tài, xác định trọng tâm kiến thức, kỹ năng của bài học và xây dựng, thiết kế các hình thức tổ chức của hoạt động đó. Chuẩn bị hệ thống câu hỏi đàm thoại về nội dung bài học và dự kiến những tình huống xảy ra trong quá trình tổ chức hoạt động và đưa ra hướng khắc phục. Lựa chọn hình thức tổ chức tiết học phù hợp với điều kiện của lớp, phù hợp với đề tài và lĩnh vực mình đã lựa chọn. Tùy nội dung và mục đích cụ thể của bài dạy, giáo viên phải xác định được cách tổ chức hoạt động cho trẻ sao cho hiệu quả. .3.7. Công tác tuyên truyền phối hợp với phụ huynh Tất cả mọi công việc của lớp muốn thực hiện đạt kết quả tốt cần phải có sự phối kết hợp chặt chẽ với phụ huynh. Để thực hiện tốt công việc naỳ tôi thường xuyên gặp gỡ với phụ huynh vào các giờ đón trả trẻ nhằm tìm hiểu và nắm rõ được hoàn cảnh gia đình của từng cháu, tìm hiểu cá tính khả năng của từng trẻ để có biện pháp hướng dẫn phù hợp, để các cháu có đủ đồ dùng học tập tôi vận động phụ huynh đóng góp nguyên vật liệu để làm đồ dùng cho cháu học. Đồng thời giúp cho phụ huynh có cơ sở nắm bắt về hình thức tổ chức và phương pháp dạy các cháu học môn làm quen với toán tôi đã tổ chức tiết dạy mẫu trong thời gian đầu năm mời phụ huynh dự để phụ huynh nắm được nhằm giúp trẻ học toán tốt hơn. 4.Kết quả thực hiện: Qua quá trình hoạt động làm quen với toán theo hình thức đổi mới tại lớp trong vài năm. Tôi thực hiện nghiêm túc chương trình theo hướng đổi mới, với việc vận dụng một số biện pháp, một số kinh nghiệm trên. Đến nay nhìn chung cháu rất thích học môn toán, thích hoạt động với toán, khả năng về toán của trẻ cao hơn, trẻ hoạt động tự tin thải mái, đặc biêt kết quả đạt 9
- được như sau Nội dung khảo sát Số lượng Đạt % Chưa đạt % Khả năng nhận biết số đếm, số 27 27/27100% 0 lượng trong phạm vi 5 Xếp tương ứng ; So sánh, sắp xếp 27 27/27100% 0 theo quy tắc. Đo lường 27 26/27 96,2 1/273,8% Nhận biết, phân biệt hình dạng 27 27/27100% 0 Định hướng trong không gian và 27 26/27 96,2 1/273,8% định hướng thời gian 5. Bài học kinh nghiệm Bằng kinh nghiệm thực tế trong qua trình dạy “Hoạt động làm quen với toán” có sự giúp đỡ của phòng giáo dục và nhà trường tôi đã thực hiện giáo dục toán theo đổi mới đạt kết quả cao trong năm học. Tôi đã rút ra một số kinh nghiệm sau: Giáo viên phải có lòng yêu nghề mến trẻ, có lòng nhiệt tình và có lòng ham muốn môn học. Giáo viên phải là người giàu kinh nghiệm, phải có tính linh hoạt, tính tích cực tìm tòi, học hỏi. Giáo viên phải là người có kiến thức chuyên môn vững vàng về hình thức giáo dục về toán đổi mới. Có sáng tạo trong lời dẫn dắt bài dạy để gây hứng thú cho trẻ, thường xuyên sáng tác thơ, truyện, trò chơi phù hợp tích hợp vào giờ dạy. Biết chọn bài kết hợp phù hợp theo nội dung bài dạy và sắp xếp bài dạy hợp lý, giờ hoạt động phải biết sử dụng đồ dùng phù hợp, gây hứng thú cho trẻ. Biết chọn nội dung tích hợp, trình bày, hấp dẫn và phù hợp trẻ. Nắm vững đặc điểm nhận thức của từng trẻ để có phương pháp dạy phù hợp. Phát triển khả năng nhận thức về toán cho trẻ và đảm bảo chất lượng giáo dục đồng bộ. Kết hợp trong giờ khéo léo, sinh động gây hứng thú cho trẻ. Quá trình dạy, giáo viên phải quan tâm đến kiến thức cá nhân để có biện pháp bồi dưỡng phù hợp. Phải tạo điều kiện dạy trẻ ở mọi lúc, mọi nơi. Các bài tập chuẩn bị cho giờ hoạt động chung cũng như dạy các kỹ năng về toán cho trẻ. Giáo viên phải có sự tham mưu với nhà trường và vận động phụ huynh để có đủ đồ dùng phục vụ cho hoạt động về toán. IV. KÊT LUẬN – KIẾN NGHỊ 1. Kết luận: 10
- Qua quá trình nghiên cứu và thực tế ở lớp, tôi đã rút ra cho mình những bài học bổ ích giúp tôi có nhiều kinh nghiệm hơn khi lên lớp: Giáo viên phải nắm vững phương pháp dạy toán, thường xuyên đầu tư phương pháp dạy học linh họat, sáng tạo, vận dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm khi tổ chức các hoạt động cho trẻ. Đặc biệt cô giáo cho trẻ nắm và hiểu rõ các thuật ngữ toán học một cách chính xác, sử dụng đúng từ, đúng nghĩa Khảo sát kỹ chất lượng trẻ đầu nắm để nắm được khả năng học toán của trẻ và có kế hoạch dạy trẻ phù hợp. Quá trình giảng dạy cô phải quan tâm đến khả năng từng trẻ để có biện pháp bồi dưỡng phù hợp. ` Tự bồi dưỡng chuyên môn, luôn thay đổi hình thức, linh hoạt, sáng tạo, luôn tạo tình huống bất ngờ để thu hút sự chú ý của trẻ vào các giờ học Đồ dùng dạy học phải đa dạng, phong phú, đủ số lượng cho trẻ Luôn tạo cho trẻ cơ hội để trẻ được thể hiện mình, được bộc lộ bản thân mình trước mọi người. Phối hợp tốt với phụ huynh trong công tác CS GD trẻ. 2. Kiến nghị đề xuất: H ằ ng năm t ổ ch ứ c cho giáo viên đi giao l ư u h ọ c t ập chuyên môn t ại các tr ườ ng m ầ m non đạ t ch ấ t l ượ ng cao trong và ngoài huy ệ n. M ở các lớ p t ậ p hu ấ n, t ổ ch ức nhi ều h ơn các chuyên đề cấ p huy ệ n đ ể t ạ o đi ề u ki ệ n cho giáo viên h ọ c hỏ i l ẫ n nhau và có cơ hộ i trao đ ổ i kinh nghi ệm chăm sóc giáo d ụ c tr ẻ đạ t hi ệ u qu ả . Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ bản thân tôi đã áp dụng có kết quả tốt trong các giờ tổ chức hoạt động Làm quen với toán theo hướng lấy trẻ làm trung tâm tại lớp mẫu giáo 45 tuổi, trường mầm non Hải Phú. Mặc dù có nhiều cố gắng song vẫn không tránh khỏi những thiếu sót. Bản thân tôi rất mong được sự góp ý, bổ sung của Hội đồng để những giải pháp này áp dụng đạt hiệu quả hơngiúp tôi có nhiều kinh nghiệm trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ ngày càng tốt hơn nữa. Hải Phú, ngày 10 tháng 7 năm 2020 XÁC NHẬN Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ viết, không sao chép nội dung của người HIỆU TRƯỞNG khác. Người viết 11
- Trần Thị Lợi Lê Thị Tâm MỤC LỤC Trang I. Tên đề tài 1 II. Phần mở đầu 1 1. Lý do chọn đề tài 1 2. Mục đích nghiên cứu 1 3. Đối tượng nghiên cứu 1 4. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm 1 5. Phương pháp nghiên cứu 2 6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu 2 III.Phần nội dung: 2 1 . Cơ sở lý luận 2 2. Thực trạng của đề tài nghiên cứu 2 2.1. Thuận lợi 2 2.2. Khó khăn 3 2.3. Kế hoạch khảo sát 3 3. Các giải pháp thực hiện 3 3.1. Xây dựng môi trường hoạt động. 3 3.2. Tổ chức hoạt động làm quen vơí toán theo hướng lấy trẻ làm 5 trung tâm 3.3. Sáng tạo một số trò chơi phù hợp để rèn luyện tính tích cực 6 hoạt động của trẻ nhằm ôn luyện, củng cố kiến thức cho trẻ 3.4. Ứng dụng công nghệ thông tin trong tiết dạy trẻ làm quen với 4 toán 3.5. Công tác tự làm đồ dùng đồ chơi. 8 3.6. Công tác tự học tự nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. 8 3.7. Công tác tuyên truyền phối hợp với phụ huynh 8 4. Kết quả nghiên cứu 8 5. Bài học kinh nghiệm 9 IV. Kết luận và kiến nghị 10 1. Kết luận 10 12
- 2. Kiến nghị đề xuất 10 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ GD&ĐT, Chương trình GDMN (sửa đổi bổ sung), NXB giáo dục, 2017. 2. Đỗ Thị Minh Liên, Lí luận và phương pháp hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non, Nxb ĐHSP, 2012 3. Đinh Thị Nhung, Toán và phương pháp hình thành biểu tượng toán học cho trẻ mẫu giáo quyền I,II NXB Đại Học Quốc Gia Hà Nội, 2000; 4. Đào Như Trang, Bài soạn hướng dẫn trẻ làm quen với biểu tượng ban đầu về toán, NXBĐHQG, 1997; BÁO CÁO TÓM TẮT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 20192020 1.Tên đề tài: Một số giai pháp nâng cao ch ̉ ất lượng cho trẻ mẫu giáo 45 tuổi làm quen với toán theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm 2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu Tìm hiểu thực trạng tình hình trong việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ theo hướng “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” tại trường mầm non Hải Phú Đề tài đưa ra một số giải pháp giúp cho giáo viên sáng tạo trong tổ chức hoạt động làm quen với Toán theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm .Nhăm nâng cao chât l ̀ ́ ượng chuyên môn cua minh va giai quyêt nh ̉ ̀ ̀ ̉ ́ ững vân đê ́ ̀ ̀ ướng măc, nh con v ́ ững ưu điêm cân phat huy va nh ̉ ̀ ́ ̀ ững han chê cân khăc phuc ̣ ́ ̀ ́ ̣ ̀ ́ ̉ ́ ́ ̣ ̀ băng cac giai phap thông qua tiêt day lam quen v ới Toan trên ́ 3. Nội dung đề tài: Cơ sở lý luận của việc Một số giai pháp nâng cao ch ̉ ất lượng cho trẻ mẫu giáo 45 tuổi làm quen với toán theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm 13
- Phân tích thực trạng Một số giai pháp nâng cao ch ̉ ất lượng cho trẻ mẫu giáo 45 tuổi làm quen với toán theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm 4. Giải pháp thực hiện: Xây dựng môi trường hoạt động. Tổ chức hoạt động làm quen vơí toán theo hướng lấy trẻ làm trung tâm: Sáng tạo một số trò chơi phù hợp để rèn luyện tính tích cực hoạt động của trẻ nhằm ôn luyện, củng cố kiến thức cho trẻ. Ứng dụng công nghệ thông tin trong tiết dạy trẻ làm quen với toán: Công tác tự làm đồ dùng đồ chơi: Công tác tự học tự nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ . Công tác tuyên truyền phối hợp với phụ huynh 5. Thời gian, địa điểm áp dụng: Áp dụng trong 3 năm học tại trường Mầm non Hải Phú. Áp dụng thiết thực và có hiệu quả cao trong việc nâng cao chất lượng cho trẻ mẫu giáo 45 tuổi làm quen với toán theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm 6. Hiệu quả đề tài: ̀ ̀ ̉ ức hoat đông cho tre lam quen v Đê tai tô ch ̣ ̣ ̉ ̀ ơi Toan theo h ́ ́ ương giao duc ́ ́ ̣ ́ ̉ ̀ lây tre lam trung tâm đ ề tài này được triên khai đat k ̉ ̣ ết quả cao.Giao viên năm ́ ́ được sự hưng thu nhu câu va kha năng cua t ́ ́ ̀ ̀ ̉ ̉ ưng tre trong l ̀ ̉ ơp, l ́ ựa chon đ ̣ ược nhưng nôi dung, giai phap phu h ̃ ̣ ̉ ́ ̀ ợp vơi t ́ ưng nhom t ̀ ́ ưng ca nhân tre.Vê tre co ̀ ́ ̉ ̀ ̉ ́ cơ hôi đ ̣ ược trai nghiêm linh hôi đ ̉ ̣ ̃ ̣ ược nhưng kiên th ̃ ́ ưc phat triên toan diên đat ́ ́ ̉ ̀ ̣ ̣ kết quả như sau: 100% trẻ mạnh dạn tự tin, tích cực tham gia vào các hoạt động làm quen với toán 98,7% trẻ có kỷ năng học toán tốt, biết sử dụng đúng các thuật ngữ toán học thành thạo. Hải phú, ngày tháng 7 năm 2020 XÁC NHẬN Người viết CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ HIỆU TRƯỞNG Lê Thị Tâm Trần Thị Lợi 14
- 15
- 16
- MỤC LỤC I.TÊN ĐỀ TÀI.....................................................................................................1 II.PHẦN MỞ ĐẦU 1.Lý do chọn đề tài................................................................................................1 2. Mục đích nghiên cứu.........................................................................................1 3.Đối tượng nghiên cứu.........................................................................................1 4. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm......................................................................1 5.Phương pháp nghiên cứu................................................................................... 2 6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu.......................................................................2 III. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận của đề tài:....................................................................................2 2. Thực trạng của đề tài nghiên cứu......................................................................2 2.1. Thuận lợi........................................................................................................2 2.2. Khó khăn....................................................................................................... 3 2.3.Kế hoạch khảo sát...........................................................................................3 3. Các biện pháp thực hiện:.................................................................................3 3.1. Xây dựng môi trường hoạt động..............................................................3 3.2. Tổ chức hoạt động làm quen vơí toán theo hướng lấy trẻ làm trung tâm....5 3.3. Sáng tạo một số trò chơi phù hợp để rèn luyện tính tích cực hoạt động của trẻ nhằm ôn luyện, củng cố kiến thức cho trẻ.................................................6 3.4. Ứng dụng công nghệ thông tin trong tiết dạy trẻ làm quen với toán……. 7 3.5. Công tác tự làm đồ dùng đồ chơi...........................................................8 3.6. Công tác tự học tự nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ ...................8 3.7. Công tác tuyên truyền phối hợp với phụ huynh…………………………. 8 17
- 4. Kết quả thực hiện…………………………………………………………… 9 5. Bài học kinh ngiệm…………………………………………………………..9 IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận:....................................................................................................10 2. Kiến nghị đề xuất..........................................................................................10 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 99 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 161 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 98 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 92 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 101 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn