Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp phát triển thể chất cho trẻ 4-5 tuổi trong trường Mầm non
lượt xem 3
download
Mục đích của sáng kiến này nhằm giúp trẻ có một thể lực tốt, cân đối, hài hòa, khỏe mạnh, cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi, thực hiện được các vận động cơ bản một cách vững vàng, đúng tư thế. Có khả năng phối hợp các giác quan và vận động nhịp nhàng, biết định hướng trong không gian. Có kĩ năng trong một số hoạt động cần sự khéo léo của đôi bàn tay, bàn chân.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp phát triển thể chất cho trẻ 4-5 tuổi trong trường Mầm non
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIAỈ PHÁP PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT CHO TRẺ 45 TUỔI TRONG TRƯƠNG MÂM NON ̀ ̀ 1
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh phúc SÁNG KIẾN kinh NGHIỆM MỘT SỐ GIAỈ PHÁP PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT CHO TRẺ 45 TUỔI TRONG TRƯƠNG MÂM NON ̀ ̀ Họ và tên: Lê Thị Thùy Trang Chức vụ: Giáo viên Đơn vị: Trường Mầm non Phú Thủy 2
- Quảng Bình, ngày 18 tháng 3 năm 2019 1. PHẦN MỞ ĐẦU: 1.1: Lí do chọn đề tài: Từ khi mới sinh ra trẻ như một cái búp mới chớm nở ở trên cành, nếu được sự quan tâm chăm sóc của mọi người búp sẽ cho ta bông hoa đẹp, ở tuổi này chỉ cần trẻ biết ăn, biết ngủ biết học thế là ngoan và cũng trong thời kỳ này trẻ luôn là trung tâm của mọi người trong gia đình, mỗi chúng ta ai cũng muốn “dành cho trẻ những gì tốt đẹp nhất mà mình có thể”. Đối với trẻ việc đi học, đến trường mầm non là một bước ngoặt lớn, ở đó trẻ được học được chơi với các bạn, được cô chăm sóc và giáo dục rất ân cần và cẩn thận. Việc giáo dục để phát triển thể lực cho trẻ thông qua nhiều nội dung như: Chăm sóc nuôi dưỡng, phát triển các vận động tinh thô cho trẻ... Và chúng ta có thể khẳng định rằng một cơ thể khỏe mạnh luôn là tiền đề cho mọi tài năng. Do vậy giúp trẻ phát triển thể lực là một trong những nhiệm vụ quan trọng của người giáo viên mầm non. Đối với sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Phát triển vận động là một trong những điều cơ bản để trẻ nhận thức thế giới xung quanh, trẻ biết nhiều kĩ năng vận động thì trẻ càng có nhiều cơ hội tiếp xúc, khám phá thế giới xung quanh tạo điều kiện tốt để trẻ tham gia vào nhiều hoạt động và trẻ sẽ tích luỹ được nhiều kinh nghiệm qua các hoạt động đó, nhờ thế mà vốn kiến thức của trẻ được tăng lên, đồng thời khi thực hiện các yêu cầu của vận động cũng giúp thêm cho trẻ rèn một số kỹ năng nhận thức như sự chú ý, tính kiên trì.... Khi nói đến thể lực chúng ta có thể nghĩ ngay rằng đó là chất lượng của cơ thể con người có thể sử dụng vào thực tiễn một việc nào đó trong học tập, lao động, thể thao... Xuất phát từ vai trò quan trọng của các hoạt động phát triển thể chất nhằm nâng cao thể lực cho trẻ, tôi thấy việc phát triển thể chất cho trẻ là một việc làm cần thiết và có ý nghĩa đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. Chính vì vậy tôi chọn đề tài “Một số giai ̉ pháp phát triển thể chất cho trẻ 4 5 tuổi trong trương Mâm non ̀ ̀ ”. 3
- 1.2: Điểm mới của đề tài: Đề tài sáng kiến này đã từng có nhiều đồng nghiệp nghiên cứu song ở mỗi trường có một đặc điểm riêng, do vậy các giải pháp của mỗi người áp dụng để thực hiện cũng không thể giống nhau, và điểm mới của đề tài này là tôi xây dựng trên kế hoạch dạy học lấy trẻ làm trung tâm, luôn chu y phát huy tính ́ ̃ tích cực của trẻ. Qua nhiều nội dung, nhiều giai pháp, v ̉ ới mong muốn giúp trẻ phát triển thể chất một cách được tốt. 1.3: Phạm vi áp dụng đề tài: Theo chương trình giáo dục mầm non hiện nay, giáo dục thể chất nhằm giúp trẻ có một thể lực tốt, cân đối, hài hòa, khỏe mạnh, cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi, thực hiện được các vận động cơ bản một cách vững vàng, đúng tư thế. Có khả năng phối hợp các giác quan và vận động nhịp nhàng, biết định hướng trong không gian. Có kĩ năng trong một số hoạt động cần sự khéo léo của đôi bàn tay, bàn chân…Do đó việc giúp trẻ 45 tuổi phát triển tốt về thể chất là một vấn đề quan trọng trong toàn xã hội hiện nay. Chính vì thế mà tôi đã mạnh dạn đưa đề tài “Một số giaỉ pháp phát triển thể chất cho trẻ 45tuổi” vào để nghiên cứu, áp dụng cho lớp, trường tôi đang công tác. Hệ thống các giải pháp tôi đưa ra sau đây mang tính thực thi cao, phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, đặc thù vùng miền, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ 45 tuổi, phù hợp với nội dung chương trình chăm sóc giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ trong giai đoạn hiện nay. 2. PHẦN NỘI DUNG: 2.1. Thực trạng trước khi nghiên cứu các biện pháp. Trong quá trình giáo dục thể chất cho trẻ tuổi mẫu giáo, nhiệm vụ đặt ra hàng đầu cho chúng ta là hoàn thiện kĩ năng vận động cơ bản như: đi, chạy, nhảy, bò, trườn, trèo, tung, bắt, ném và phát triển các tố chất vận động như: nhanh nhẹn, mạnh dạn, bền bỉ và khéo léo. Năm học 2018 2019 tôi được phân công day ̣ lớp 45 tuổi. Tôi nhận thấy trẻ ở trường tôi phần đa là con em nông nghiệp, tuy cùng một độ tuổi nhưng thể lực của trẻ phát triển chưa được đồng đều. Qua thời gian nghiên cứu đề tài, bản thân tôi nhận thấy một số thuận lợi và khó khăn sau. * Thuận lợi: 4
- Trong những năm qua chuyên đề vận động được triển khai thực hiên nên ̣ nhà trường mua sắm, xây dựng về cơ sở vật chất cho trẻ luyện tập tạo thuận lợi cho trẻ hoạt động. Được sự quan tâm của Phòng giáo dục, Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện để giáo viên được bồi dưỡng về chuyên môn nghiêp vu. ̣ ̣ Phòng học, sân chơi rộng rãi, sạch sẽ, co cây xanh bong mat, co khu phat ́ ́ ́ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̀ ̀ ơi đảm bảo an toàn cho trẻ. triên vân đông co nhiêu đô ch ́ Giáo viên trong lớp đoàn kết biết cùng nhau đưa ra các biện pháp tổ chức các hoat đ ̣ ộng nhằm phát triển tốt về thể lực cho trẻ. Một số phụ huynh nhiệt tình chia sẻ với giáo viên ở lớp về tình hình của trẻ ở nhà và luôn quan tâm đến trẻ, thường xuyên dành thời gian trao đổi với cô giáo để cùng phôi h ́ ợp trong viêc ̣ chăm sóc và giáo dục trẻ. Bản thân nhiều năm công tác trong nghề nên cũng có nhiều kinh nghiệm trong chuyên môn. Mặc dù có những thuận lợi cơ bản tuy nhiên trong quá trình thực hiện đề tài này của lớp tôi đang chủ nhiệm vẫn có những khó khăn sau: * Khó khăn: + Đa số phụ huynh làm công việc nông nghiệp nên không có thời gian quan tâm chăm sóc việc rèn thể chất của trẻ. Bên cạnh đó nhận thức của nhiều phụ huynh về lĩnh vực phát triển thể chất cho con chưa chú trọng lắm. + Trẻ phát triển thể lực không đồng đều, cùng một độ tuổi nhưng nhiều trẻ còn thấp bé qua theo dõi cân nặng, chiều cao còn bị suy dinh dưỡng và thấp còi. + Trẻ được giáo dục thể chất nhưng không được rèn luyện thường xuyên trong các hoạt động và tổ chức mọi lúc, mọi nơi nên ý thức rèn luyện và kỹ năng của trẻ còn thấp. + Một số trẻ chưa tích cực tham gia vào hoạt động phát triển thể chất, qua các trò chơi vận động. Trẻ còn nhút nhát, lươi biêng trong t ̀ ́ ập luyện. * Kết quả khảo sát thực tế : Khi chưa thực hiện đề tài kết quả như sau: TT Khả năng Số trẻ KS Đạt + Loại tốt: Trẻ nhanh nhẹn, khỏe 1 mạnh tham gia vào các hoạt động tích 6/30 20% cực. 5
- + Loại khá: Trẻ vận động tham gia 2 8/30 26,6% vào các hoạt động bình thường. + Loại trung bình: Trẻ chưa đươc 3 khỏe mạnh,vận động chưa được 11/30 36,7% nhanh nhẹn. + Loại yếu: Trẻ suy dinh dưỡng, thấp 4 còi tham gia vào các hoạt dộng còn 5/30 16,7% nhút nhát. Với kết quả khảo sát thực tế ở trên tôi thấy hoạt động "Phát triển thể chất" của lớp tôi là một vấn đề cần đặt lên hàng đầu và đây cũng là lý do tôi chọn đề tài: "Một số giaỉ pháp phát triển thể chất cho trẻ 45 tuổi trong trương Mâm non ̀ ̀ ". 2.2: Các giải pháp: 2.2.1: Tham mưu với ban lãnh đạo nhà trường đầu tư trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ chuyên đề phát triển vận động. Hoạt động giáo dục thể chất có thể thành công được nếu như trẻ được tập luyện thông qua đồ dùng đồ chơi, giúp cô dạy trẻ dễ dàng hơn, trẻ sẽ hứng thú dễ hiểu hơn, từ đó trẻ thấy rất vui vẻ và hoạt động một cách tích cực hơn, nếu như trẻ được thực hành. Nhận thấy tầm quan trọng của đồ dùng đồ chơi, đối với hoạt động giáo dục thể chất, vào những buổi họp đầu năm, những buổi sinh hoạt khối, những buổi họp phụ huynh, tôi đã mạnh dạn đưa ra kế hoạch cụ thể và liệt kê những đồ dùng cần thiết với tổ chuyên môn, đề nghị ban giám hiệu, ban đại diện cha mẹ học sinh, xem xét và đầu tư trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi, phục vụ hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ như: Cổng chui, ghế thể dục, vòng, gậy thể dục, cầu thăng bằng, cột ném bóng, bóng các loại, dây thừng… Để gây được lòng tin với ban giám hiệu và phụ huynh trẻ, thì trong tất cả các giờ hoạt động học phát triển thể chất và trò chơi phát triển thể chất, tôi đều rất chú trọng từ việc xây dựng kế hoạch, cho đến khâu lựa chọn nội dung theo đúng các chỉ số phát triển thể chất cho trẻ, phân chia đều các thể loại như; Đi, chạy, ném, trèo, bò, chui… Để đạt được kết quả cao, tôi tuyệt đối không dạy chay một hoạt động nào, mà luôn phải có đồ dùng để trẻ được sử dụng, quan sát và tập luyện, điều này giúp trẻ rất yêu thích hoạt động phát triển thể chất hơn, trẻ được cung cấp hiểu biết về thể dục, thực hiện tốt các động tác, từ đó trẻ có thái độ luyện tập. Lúc đầu nhà trường chưa được đầu tư nhiều, một phần là do giáo viên ít thực hiện thường xuyên hoạt động này, nên ít đề nghị 6
- mua sắm, vì thế muốn để có hiệu quả, tôi đã phải đi tìm kiếm, mượn, thuê… các đồ dùng cần sử dụng, nhưng nhà trường chưa có đầu tư để dạy. có nhiều bài dạy được Ban giám hiệu dự giờ, đều xếp loại từ khá, giỏi trở lên, Nhất là kết quả trên trẻ, trẻ rất hứng thú với hoạt động phát triển thể chất. Đặc biệt là sau các tiết tôi dạy, thì có nhiều giáo viên trong trường rất có hứng thú với loại tiết hoạt động phát triển thể chất. Từ những biện pháp tham mưu đó, lớp tôi nói riêng và nhà trường nói chung, đã đầu tư mua sắm khá đầy đủ đồ dùng trang thiết bị, cho hoạt động phát triển thể chất, tạo điều kiện cho giáo viên rất thích tham gia thực hiện các hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ, đặc biệt là trẻ ngày càng hứng thú với các hoạt động phát triển thể chất, từ đó góp phần phát triển thể lực, giảm suy dinh dưỡng cho trẻ đáng kể. 2.2.2: Tạo môi trường, xây dựng góc trò chơi vận động ở trong lớp: Môi trường có tác dụng tốt đến quá trình giáo dục trẻ. Đặc biệt với trẻ mẫu giáo thì những gì mới lạ đẹp mắt, hấp dẫn là gây được sự chú ý của trẻ. Để trẻ hứng thú tham gia vận động tích cực phải luôn cố gắng tạo môi trường thật đẹp để cuốn hút trẻ. Trong lớp, tôi đã chọn một ví trí thích hợp để xây dựng “Góc vận động” cho trẻ. Ở góc, các loại trang thiết bị, đồ dùng, dụng cụ tập luyện như: Thang thể dục, ghế, đích ném, cổng chui, vật cản, vòng, gậy, cờ……được tôi lựa chọn, đảm bảo độ bền vững, an toàn cho trẻ; kích thước, trọng lượng phù hợp với cơ thể trẻ. Các loại đồ dùng, dụng cụ được sắp xếp gọn gàng, đảm bảo an toàn thân thiện để mời gọi trẻ tích cực chủ động vận động với các loại thiết bị, đồ chơi và tận dụng mọi điều kiện phù hợp với từng vận động của trẻ để tạo cơ hội cho trẻ được vận động ở mọi lúc, mọi nơi, tăng cường vận động trong thời gian trẻ ở trường. Bên cạnh đó còn tạo điều kiện dễ dàng cho trẻ có thể được tự do tiếp cận, tự lựa chọn và sử dụng đồ dùng, đồ chơi một cách hiệu quả, đồng thời thuận lợi cho sự quan sát của giáo viên. Việc sắp xếp hợp lý các dụng cụ luyện tập, trang thiết bị sẽ nâng cao hiệu quả sử dụng của chúng và sự sắp xếp đó nó phụ thuộc vào kích thước, mục đích sử dụng. Ví dụ: Thang leo, thang dây được cố định chắc chắn trên nền nhà. Những dụng cụ như ghế thể dục, khối gỗ được đặt dọc theo tường. Các dụng cụ nhỏ như: bóng, túi cát được để vào ngăn tủ. Vòng thể dục, dây thừng được treo trên tường… Cùng với việc tạo môi trường trong lớp, ngoài lớp tôi cũng tạo được môi trường phát triển vận động cho trẻ, đó là làm các ống dài từ lốp xe cho trẻ chui, làm đường gồ ghề cho trẻ đi, vẽ các hình con sâu trên sân cho trẻ bật nhảy, làm 7
- cầu treo….Các thiết bị, đồ chơi được sắp xếp theo hướng khuyến khích trẻ tích cực hoạt động theo nhóm, lớp, cá nhân, đảm bảo các mức độ vận động khác nhau để mọi trẻ đều có thể thực hiện vận động, đảm bảo an toàn, giáo viên dễ quan sát trẻ. Khu vui chơi với thiết bị đồ chơi liên hoàn, trên mỗi thiết bị tôi có đánh số thứ tự hoặc có kí hiệu (mũi tên) chỉ dẫn gợi ý giúp trẻ biết nên chơi liên hoàn thiết bị nào trước, thiết bị nào sau… 2.2.3: Giáo viên tự bồi dưỡng, rèn luyện bản thân. Là một giáo viên mầm non đang từng ngày chăm sóc các cháu với nhiệm vụ phát triển toàn diện cho trẻ, nên bản thân tôi luôn cố gắng học hỏi để nâng cao chất lượng giảng dạy cho trẻ. Những buổi dự kiến tập, hay tham gia thao giảng tại trường tổ chức, tôi đều sắp xếp thời gian công việc hợp lý để tham gia, sau mỗi lần được dự giờ đồng nghiệp, hay dạy cho đồng nghiệp dự, tôi đều trao đổi, rút kinh nghiệm từ đồng nghiệp, ghi chép đầy đủ, mạnh dạn tham gia đóng góp ý kiến, để tìm ra những ưu điểm, khắc phục những tồn tại cho các hoạt động tiếp theo. Bên cạnh đó đi dự tham gia sinh hoạt chuyên môn liên trường về chuyên đề, tôi đều cố gắng đi tiếp thu, sau mỗi lần đi tiếp thu ở đó, tôi cũng tranh thủ học hỏi trao đổi với các bạn bè đồng nghiệp, khi về trường tôi đều nghiên cứu kỹ lại bài, có thể thay đổi phần nào đó, mà không ảnh hưởng đến phần cứng của bài đi tiếp thu về, mỗi lần có thay đổi dù ch ỉ là chút ít, nhưng nó luôn đòi hỏi tôi, phải tư duy suy nghĩ xem, nếu thay đổi nó sẽ mất và được cái gì,có phù hợp hay không và phải có thời gian dạy thử sau đó xin ý kiến Ban giám hiệu hoặc tổ chuyên môn cho thay, vì sau mỗi lần nghiên cứu như vậy, tôi đã vỡ lẽ ra rất nhiều, nắm được kiến thức kỹ năng một cách thuần thục hơn do đo khi tô ch ́ ̉ ưc hoat đông cho tre đ ́ ̣ ̣ ̉ ều đạt hiệu quả cao. Ngoài ra việc học tập qua thông tin đại chúng như: xem chương trình giáo dục mầm non phát trên các kênh truyền hình, xem các băng đĩa các tiết dạy mẫu, các hoạt động giáo dục mầm non… đểu cung cấp thêm kiến thức chuyên môn cho bản thân. 2.2.4: Xây dựng bài tập vận động đảm bảo tính khoa học và hệ thống, đảm bảo tính vừa sức và coi trọng đặc điểm cá nhân của trẻ. Thực hiện tốt giờ hoạt động học thể dục ở trên lớp. Xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, giới tính, sức khỏe, trình độ, khả năng tiếp thu của trẻ mầm non, giáo viên cần phải xây dựng bài tập sao cho phù hợp, cân đối vận động giữa chân và tay, giữa cơ quan vận động và cơ quan nội tạng, giữa các tố chất nhanh, mạnh, bền, khéo của cơ thể… Việc giảng dạy giáo dục thể chất cần phải có hệ thống cụ thể và toàn diện như vậy, và cần nâng dần độ khó của các bài tập để cơ thể trẻ quen dần 8
- với vận động, các cơ quan và hệ thống trong cơ thể tăng dần khả năng thích ứng. Trong khi đưa vào giảng dạy cũng cần lưu ý dạy từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, khối lượng vận động từ ít đến nhiều, và phải thường xuyên luyện tập, thường xuyên theo dõi, cập nhật tình trạng phát triển của trẻ để làm cơ sở xây dựng các hệ thống tập luyện về sau. Khi giảng dạy giáo dục thể chất, cần phải hiểu rõ đặc điểm cá nhân của trẻ để từ đó xây dựng chương trình vận động, nội dung, phương pháp và khối lượng vận động sao cho phù hợp với khả năng tiếp thu của trẻ. Nếu bài dạy có nội dung quá đơn giản, khối lượng vận động quá ít sẽ khiến tác dụng rèn luyện cơ thể không cao và cũng khiến cho trẻ không hứng thú. Ngược lại, nếu nội dung và lượng vận động quá cao có thể sẽ khiến cho trẻ sợ hãi và không tiếp thu được bài tập. Bên cạnh đó, trong một lớp học, trình độ và sức khỏe của trẻ không đồng đều, giáo viên ngoài việc quan tâm đến sức khỏe chung của toàn lớp còn cần phải tìm cách hướng dẫn riêng và giúp đỡ từng trẻ cá biệt trong lớp. Biện pháp này cần được thực hiện dựa trên sự quan tâm và thấu hiếu đặc điểm cá nhân từng trẻ của giáo viên Giờ học thể dục ở trên lớp rất quan trọng đến việc phát triển thể chất cho trẻ. Vì vậy để thực hiện giờ dạy được tốt thì giáo viên phải nắm được mục tiêu của bài học, dạy đúng phương pháp, kiến thức khi truyền thụ đến trẻ phải hết sức ngắn gọn, dễ hiểu, tránh sự rập khuôn, luôn sáng tạo đổi mới luôn lâý ̉ ̀ tre lam trung tâm. Vì th ế trước khi lên lớp một tiết dạy thể dục tôi phải chuẩn bị đồ dùng chu đáo, nghiên cứu bài soạn kỹ lưỡng và chuẩn bị các bước chuyển tiếp nhẹ nhàng. * Ví dụ : Với chủ đề “Nghề nghiệp”. Bài dạy: Ném trúng đích bằng 2 tay xa 2m cao 1,5m. Trò chơi vận động: Phá vỡ mắt xích. I. Chuẩn bị: Sân bãi sạch sẽ, các điểm đich dắc. II. Tiến hành: Hoạt động 1 : Ổn định tổ chức, gây hứng thú. Cho trẻ làm các chú bộ đội tập luyện Hoạt động 2: Nội dung. a. Khởi động. Cho trẻ đi các kiểu chân và đi tốc độ nhanh chậm theo nhạc bài hát “ Chú bộ đội”. b. Trọng động. 9
- + BTPTC: Cho trẻ chuyển đội hình thành 3 hàng ngang và tập cùng cô các động tác thể dục: Tay: Đưa 2 tay lên cao, ra phía trước ( 4l x 4n). Bụng lườn: Nghiêng người sang hai bên ( 4l x 4n). Bật: Bật tại chổ (4l x 4n). + VĐCB: Giới thiệu bài tập: Đến với chương trình chúng tôi là chiến sĩ các chú bộ đội tham gia vào phần thi mang tên gọi " Ném trúng đích bằng 2 tay xa 2m cao 1,5m" Cô làm mẩu : Lần 1 không giải thích Lần 2 vừa làm vừa giải thích. TTCB: Cô đứng trước vạch chuẩn, khi có hiệu lệnh chuẩn bị đứng chân trước chân sau tay cầm túi cát cùng phía với chân sau. Khi có hiệu lệnh ném, tay cầm túi cát đưa cao ngang tầm mắt, nhằm đích và ném vào đích thực hiện xong cô đi về cuối hàng. Cô mời 2 trẻ lên làm thử để cả lớp quan sát. Trẻ thực hiện: + Lần 1: Lần lượt 2 trẻ của hai hàng lên thực hiện (Cô động viên trẻ làm đúng và sửa sai cho trẻ). + Lần 2: Cho 2 đội thi đua nhau. * TCVĐ: Phá vỡ mắt xích. Cô giải thích luật chơi, cách chơi cho trẻ rõ, tổ chức cho cả lớp chơi 23 lần. c/ Hồi tỉnh: Cho trẻ đi hít thở nhẹ nhàng xung quanh sân trường Hoạt động 3: Kết thúc. Cũng cố: Cô hỏi lại tên vận động, tên trò chơi. Giáo dục trẻ biết tập thể dục để có lợi cho sức khỏe. Nhận xét giờ học Với mỗi tiết dạy tôi luôn tìm tòi, sáng tạo những trò chơi mới, phù hợp với bài tậ p vận động cơ bản, cách chơi mới ứng dụng với các hình thức khác nhau, thường xuyên thay đổi trò chơi để tạo sự mới lạ hứng thú với trẻ. 2.2.5: Tổ chức phát triển vân đông ̣ ̣ cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi. Trong quá trình cung cấp cho trẻ một số kĩ năng, kĩ xảo vận động đúng trên tiết học thì việc phát triển vận động cho trẻ ngoài tiết học cũng rất quan 10
- trọng. Chính vì thế thông qua mọi lúc, mọi nơi tôi đã tổ chức cho trẻ phát triển vận động. Ví dụ: Hàng ngày đến trường tôi tổ chức cho trẻ tập thể dục sáng theo các bản nhạc như: “Dậy đi thôi”; “Bé yêu biển lắm”; “Chú gà trống”…nhằm giúp trẻ hít thở sâu, điều hòa nhịp thở, tăng cường quá trình trao đổi chất và tuần hoàn trong cơ thể; giúp các khớp, dây chằng được mềm dẻo, linh hoạt; đồng thời hỗ trợ cho những hoạt động trong ngày của trẻ thêm nhịp nhàng, nhanh nhẹn, giảm động tác thừa và tạo cho trẻ tâm trạng sảng khoái, vui tươi đón ngày hoạt động mới. Tổ chức cho trẻ “phút thể dục” giữa hai hoạt động hoặc ngay trong giờ hoạt động (khi tôi nhận thấy dấu hiệu giảm sự tập trung chú ý ở đa số trẻ) bằng cách sử dụng bài hát, bài thơ, câu chuyện ngắn, co duỗi các ngón tay, thả lòng bàn tay, ngồi xuống, đứng lên, xoay người sang hai bên….Phút thể dục đó nhằm tăng khả năng làm việc của hệ thần kinh, cơ bắp, tăng tuần hoàn máu, thay đổi hoạt động của trẻ, chống lại sự mệt mỏi, giúp trẻ tập trung chú ý vào hoạt động tiếp theo….hoặc sau khi trẻ ngủ trưa dậy giúp thay đổi trạng thái cơ thể, trẻ trở nên tỉnh táo hơn. Tổ chức trò chơi vận động trong hoạt động chơi ngoài trời, ví dụ như trò chơi “Mèo đuổi chuột”, “Nhảy lò cò”, “Chuyền bóng”, “Tìm đúng nhà”, “Kéo co”, “Lộn cầu vòng”…Thông qua các trò chơi nhằm giúp trẻ rèn luyện kĩ năng vận động. Tổ chức cho trẻ dạo chơi ngoài trời khoảng 1 lần/tuần. Cô có thể cho trẻ đi bộ xung quanh vườn trường hoặc cho trẻ đi dạo ngoài khuôn viên nhà trường rồi cho trẻ chơi vận động tự do, chơi với bóng, gậy, vòng…nhằm giúp trẻ nghỉ ngơi tích cực, củng cố kĩ năng vận động, phát triển các tố chất vận động trong những điều kiện tự nhiên. Ngoài ra, giáo dục trẻ ý thức chấp hành tổ chức kỉ luật, tính tập thể, sự tự tin. Tổ chức “Tuần lễ sức khỏe”: Là lớp điểm về chuyên đề phát triển vận động nên tôi tổ chức “Tuần lễ sức khỏe” cho trẻ 2 lần /năm, nhằm tạo kiện cho trẻ được vui chơi thoải mái ngoài trời, bổ sung thêm nhiều trò chơi, bài tập vận động khác nhau trong các hoạt động của trẻ. Hình thành cho trẻ những hiểu biết cơ bản về đặc điểm cấu tạo và chức năng của cơ thể mình. Từ đó có sự chuẩn bị tâm lí cần thiết cho hoạt động về sức khỏe. Ở tuần lễ sức khỏe tôi lựa chọn nội dung, phương pháp để hướng dẫn trẻ vận động. Ví dụ: Chọn các bài tập phát triển cơ hô hấp, cơ tay, cơ chân, bàn chân và rèn luyện tư thế đúng. Đưa thêm các bài tập để rèn luyện thị giác như: “Sóc nâu nhảy từ cành nọ sang cành 11
- kia”…Cô có thể trò chuyện với trẻ về các đề tài khác nhau như: Cách giữ gìn vệ sinh thân thể, ăn uống hợp lí, cách tập luyện, cấu tạo từng phần trong cơ thể… Tổ chức “Ngày hội thể dục thể thao” cho trẻ 1 lần /năm vào khoảng tháng 2. Trong ngày hội cô chuẩn bị địa điểm, dụng cụ tập luyện, …có thể thông báo cho phụ huynh biết và cùng tham gia với lớp. Khi vào ngày hội, cô đưa ra yêu cầu trò chơi, khẩu lệnh bắt đầu và kết thúc trò chơi, bài tập vận động, đưa ra kết luận, làm trọng tài chính của cuộc thi, bao quát và thúc đẩy trẻ, kịp thời nhắc nhở và tác động đến không khí chung của ngày hội. Các trò chơi bắt đầu từ đơn giản sau đó phức tạp hóa và đưa ra yêu cầu vận động cao hơn. Qua ngày hội nhằm rèn luyện cơ thể trẻ, khích lệ lòng yêu thích thể dục, thể thao, góp phần củng cố và hoàn thiện kĩ năng vận động ở trẻ. 2.2.6: Cho trẻ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và hợp lí: Nếu như cho trẻ vận động mà không chú trọng đến chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ, thì trẻ sẽ bị mất thăng bằng. VD như: Trẻ không ăn sáng đến trường cô yêu cầu tập luyện thể dục trẻ sẽ ra sao? Trẻ có tích cực tập không và tập có đúng kỹ năng không, thời gian tập có bền vững không. Vì thế để trẻ phát triển thể lực cân đối, có sức khoẻ tốt, thì ngoài việc cho trẻ tập luyện thể dục đầy đủ, còn phải có chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ, việc cho trẻ ăn uống đủ chất, đủ lượng chủ yếu là do bộ phận nuôi dưỡng ở trường và gia đình trẻ, cho nên với cô giáo thì phải làm gì, để giúp cho trẻ có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Bản thân tôi đã mạnh dạn trao đổi đê xuât v ̀ ́ ới nhân viên dinh dưỡng cần có thực đơn hợp lý, phong phú theo mùa, cải thiện cách chế biến, sao cho hợp lý với trẻ hơn. Với các bậc phụ huynh tôi thường xuyên gặp gỡ trao đổi trực tiếp, về từng đối tượng trẻ, để phụ huynh hiểu được với trẻ nhỏ quan tâm như thế nào là đúng mức, phù hợp với trẻ nhất, để trẻ phát triển thể lực hài hoà và cân đối, ngoài ra trẻ còn đủ lực để tiếp thu các hoạt động trong ngày ở trường của trẻ một cách tích cực thoải mái vui vẻ hồn nhiên, không bị gò bó, hay quá sức, yêu cầu phụ huynh cho con ăn sáng đầy đủ, không được nhịn, hay ăn tạm cái bánh, cái kẹo đi học. Việc cho trẻ ăn đủ chất, cần phải rèn trẻ có thói quen ăn nhiều rau xanh, uống đủ lượng nước, đây là hai yếu tố không kém phầm quan trọng, trong việc phát triển thể chất cân đối cho trẻ. Ngoài ra là giáo viên mầm non, tôi cũng cần phải nắm rõ việc cân đối tỷ lệ các chất dinh dưỡng cho trẻ. Thường xuyên phối hợp với nhân viên y tế để cân, đo trẻ đúng định kỳ, sau mỗi lần cân, đo tôi đều theo dõi cân nặng và chiều cao của trẻ để tham mưu với cô nuôi để xem việc tính khẩu phần ăn của trẻ, đạt tỷ lệ các chất như thế nào? Nếu có sự phát triển chậm, hay nhanh hơn, để 12
- có biện pháp thay đổi thực đơn, tạo cho trẻ ăn ngon miệng hơn, tô ch ̉ ưc b́ ưa ăn ̃ ̉ ́ ̣ ̉ cho tre đung quy trinh, đông viên tre ăn hêt suât, chu y nh ̀ ́ ́ ́ ́ ưng tre biêng ăn đê co ̃ ̉ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ̉ biên phap đông viên tre ăn, giáo d ́ ục trẻ ăn hết suất, ăn đủ các chất phù hợp, luôn động viên, chú ý hơn đến những trẻ trẻ biếng ăn, ăn chậm, suy dinh dưỡng...và kết hợp với phụ huynh để có chế độ dinh dưỡng cho trẻ ăn ở nhà hợp lí. ̀ ̣ ̉ ưc cho tre ăn tai tr . Ngoai viêc tô ch ́ ̉ ̣ ương ra tôi luôn chu y v ̀ ́ ́ ệ sinh cá nhân cho trẻ ̀ ư rưa tay, lau măt, đanh răng.....phong tranh bênh tât cho tre. hang ngay nh ̀ ̃ ̣ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ 2.2.7: Lồng ghép tích hợp giáo dục thể chất trong các hoạt động khác thông qua các trò chơi, qua các hội thi: Ngoài những tiết dạy hoạt động chung của hoạt động phát triển thể chất, được quy định trong chương trình giáo dục mầm non, thì trong các hoạt động học khác và hoạt động ngoài trời, vui chơi..., tôi đã lồng giáo dục thể chất một cách nhẹ nhàng, không gò bó mà đem lại kết quả cho trẻ, tôi luôn lấy trẻ làm trung tâm và lồng ghép các trò chơi có luật, điều này giúp cho giờ học được đan xen tĩnh, động hợp lý mà không để trẻ chán, ngược lại trẻ rất thích thú, trẻ rất vui vẻ học trong những tiếng hò reo cổ vũ, niềm phấn khởi của trẻ được thể hiện rõ, trên những khuôn mặt đáng yêu, làm cho các giờ học đó đều đạt kết quả cao hơn. *VD: Trong hoạt động làm quen văn học, tôi cho trẻ chơi trò chơi: “Ghép tranh” Trẻ phải đi theo đường hẹp, rồi bật qua con suối để mang những miếng ghép lên bảng, ghép sao cho hợp lý theo yêu cầu của cô. Trong hoạt động khám phá khoa học, Tôi cho trẻ chơi trò chơi như sau: Các con sẽ đi theo đường zíc zắc, mang những đồ dùng để đúng nơi quy định. Hoặc trong hoạt động âm nhạc, tôi có thể lồng ghép trò chơi: “Ai nhanh hơn” rồi bạn nào thua cuộc, sẽ phải nhảy lò cò quanh lớp… Các hoạt động trên không chỉ tạo cho trẻ hứng thú trong giờ học mà còn rèn cho trẻ kỹ năng như: Phải biết lần lượt theo thứ tự, không chen lấn xô đẩy nhau, tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau, sự cố gắng của trẻ từ đó được hình thành, đây cũng là một yếu tố quan trọng, hình thành nên nhân cách của trẻ và đều góp phần giúp trẻ, phát triển một cách toàn diện. Ngoài hoạt động học ra, trong các giờ hoạt động ngoài trời, ngoài việc quan sát, trò chuyện có chủ đích, thì các trò chơi vận động là không thể thiếu được, nên tôi thường kết hợp cho trẻ, được tham gia các trò chơi như: Chuyền bóng, kéo co, chạy tiếp sức, bịt mắt bắt dê, mèo đuổi chuột, rồng rắn lên mây….Sau những hoạt động có chủ đích, trẻ được thả hồn mình trò chơi. 13
- Không những vậy tôi thường quan tâm nhiều đến các trò chơi dân gian để cho trẻ chơi, vì trò chơi dân gian, thì bất cứ chủ đề nào, ta đưa vào đều có thể phù hợp cho nội dung chơi của trẻ. Dù là một trò chơi vận động nhỏ đi chăng nữa, cũng có thể dạy cho trẻ nhiều kỹ năng sống giá trị như: Làm việc theo nhóm, tinh thần trách nhiệm, khả năng phối hợp, khả năng thích nghi, lòng tự trọng, tự tin và nhiều hơn thế nữa. Chúng ta không nên chờ đợi sự phát triển tự nhiên của trẻ, mà hãy chủ động, tập cho trẻ chơi thể thao từ sớm, để trẻ có thể phát triển tốt nhất về thể lực cũng như trí tuệ. Trò chơi vận động có ích lợi rất lớn, trong việc phát triển thể chất cho trẻ, giúp trẻ tiêu thụ năng lượng, nhưng lại sản sinh năng lượng, cũng từ vận động mà ra, nếu cho trẻ vận động đúng, trẻ sẽ ăn uống ngon miệng hơn và thèm ăn thấy đói bụng, trẻ ăn sẽ rễ hấp thu nhất, nhưng tổ chức những trò chơi vận động như thế nào cho hợp lý, với từng độ tuổi của trẻ, để đảm bảo tính vừa sức là rất quan trọng, Cuộc sống của trẻ sẽ rất thú vị, khi trẻ được đến với những khám phá mới lạ, những niềm vui bổ ích, trẻ rất hào hứng khi tham gia vào những trò chơi. Khi tham gia chơi, lòng tự tin của trẻ được nâng cao, trẻ nhận ra được giới hạn của mình, giúp trẻ có một thái độ tích cực đối với tập luyện, trẻ có thể chơi rất dễ dàng và chơi ở bất cứ nơi nào. Trong khi những trò chơi như, xếp hình phải cần đến dụng cụ, trò chơi sáng tạo đòi hỏi nhiều nguyên liệu thủ công, thì những trò chơi vận động không cần đến bất kỳ một trang bị nào, trẻ có thể chơi ở trong lớp, chơi ngoài sân, không cần phải phức tạp lên kế hoạch trước, trò chơi vận động hoàn toàn có thể tự phát. Ngoài việc cho trẻ tập luyện các hoạt động phát triển thể chất theo chương trình, qua các hoạt động khác thì việc cho trẻ tham gia hội thi, hội thao cũng sẽ giúp trẻ năng động hơn, trẻ có thái độ luyện tập, trẻ có điều kiện tiếp xúc, giao lưu với các bạn ở lớp khác, trường khác, từ đó trẻ ý thức được mình cần phải làm gì? Và trẻ tạo cho mình động cơ phấn đấu sau mỗi lần giao lưu thi đấu. 2.2.8: Thực hiện tốt công tác tuyên truyền Phối hợp với phụ huynh. Gia đình là môi trường giáo dục đâu tiên của trẻ và cũng là môi trường giáo dục quan trọng nhất. Cha mẹ chính là người thầy đầu tiên ảnh hưởng sâu sắc nhất đến đứa trẻ. Giáo dục hiện nay có rất nhiều hình thức và phương pháp chăm sóc trẻ khác nhau nhưng dù có thực hiện phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng nào nếu như chỉ có nhà trường và giáo viên nỗ lực cố gắng mà 14
- không có sự phối kết hợp với gia đình và các bậc phụ huynh về cách chăm sóc giáo dục trẻ thì hiệu quả giáo dục sẽ không cao, đặc biệt là trong quá trình tổ chức giáo dục phát triển thể chất cho trẻ. Nhận thức rõ trách nhiệm của người giáo viên tôi đã suy nghĩ và tìm cách vận dụng với thực tế tại lớp của mình. Trong các buổi họp phụ huynh đầu năm và khi đón, trả trẻ, bằng nhiều biện pháp tôi đã tuyên truyền với các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của việc phát triển thể chất đối với trẻ và sự cần thiết trong việc sưu tầm, đầu tư mua sắm các thiết bị cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động thể chất đối với trẻ. Đến thời điểm hiện tại, lớp tôi đã có đủ các đồ dùng, dụng cụ cơ bản cho trẻ hoạt động như ghế thể dục, thang leo, bập bênh, vòng, gậy, cờ, nơ, các loại thảm, cho trẻ luyện tập. Đặc biệt hơn là phụ huynh đã nhận thức được sâu sắc về sự cần thiết phải tổ chức các hoạt động phát triển vận động cho trẻ như thông qua một số việc làm ở nhà, phụ huynh không làm thay trẻ những việc đơn giản mà trẻ thích làm, cho trẻ được trải nghiệm thực tế phù hợp với lứa tuổi như nhổ cỏ, bắt sâu, quét nhà… Phối hợp phụ huynh trong việc tìm kiếm các nguyên vật liệu sẳn có ở địa phương để làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ như: Lốp xe đẻ làm ống chui, tre làm cầu treo, long bia làm tạ Việc tuyên truyền đến cha mẹ học sinh để nhận được sự phối kết hợp với nhà trường trong các hoạt động đã góp phần đẩy mạnh chất lượng toàn diện trong nhà trường. điều này càng rõ nét hơn khi trường đang chuẩn bị cho giai đoạn hoàn tất hồ sơ để đánh giá kiểm định chất lượng của nhà trường. Do vậy ngay từ đầu năm học tôi đã có kế hoạch và nội dung tuyên truyền tới các bậc phụ huynh như sau: * Hình thức tuyên truyền: Trong buổi họp phụ huynh các kỳ. Qua hệ thống các bảng tuyên truyền tại góc lớp: như “Tháp dinh dưỡng” và “Bé cần gì để lớn và khoẻ mạnh” Trao đổi trực tiếp với phụ huynh vào giờ đón trẻ và trả trẻ. Xây dựng góc tuyên truyền, liên tục có nội dung mới lạ, để gây hứng thú cho phụ huynh quan sát. Tổ chức thường xuyên hoạt động thể dục sáng đúng giờ, cho phụ huynh được quan sát. * Nội dung tuyên truyền: Cho trẻ ăn các chất có đủ dinh dưỡng hợp lý, chăm sóc sức khoẻ cho trẻ từ khâu vệ sinh cá nhân trẻ, đến cho trẻ ăn ngủ đúng giờ, cách phòng ngừa một số bệnh thường gặp ở trẻ em.. 15
- Tạo dựng cho trẻ môi trường lành mạnh, thân thiện, tạo điều kiện cho trẻ được lao động tự phục vụ, theo khả năng của độ tuổi, rèn luyện cơ thể cho trẻ tập thể dục sáng thường xuyên. Tham gia giao lưu chương trình hội khoẻ, hội thao khi nhà trường tổ chức, hoặc ngay trong các lớp trong khối với nhau. Thông qua các ngày hội giao lưu này, sẽ tuyên truyền được rộng rãi tới toàn thể các bậc phụ huynh và cộng đồng, biết được tầm quan trọng của thể dục, thể thao, thông qua các nội dung đó, để giáo dục phát triển thể chất cho trẻ rất tốt. * Ví dụ: Những trẻ bị suy dinh dưỡng, thấp còi như cháu Bảo, Châu... vào giờ đón, trả trẻ giáo viên trực tiếp trao đổi với phụ huynh về cách ăn uống ở trường và có biện pháp chăm sóc ở nhà để trẻ phát triển toàn diện. * KẾT QUẢ: Từ những cố gắng nghiên cứu tài liệu, kinh nghiệm của bản thân, sự đồng thuận hợp tác của tập thể sư phạm, sự ủng hộ tích cực của các bậc cha mẹ đã giúp tôi đạt được một số kết quả trong việc phát triển thể chất cho trẻ 4 5 tuổi cơ bản thể hiện ở các kết quả sau: * Đối với phụ huynh: Các bậc phụ huynh đã nhận thức rõ tầm quan trọng của việc giáo dục thể chất cho trẻ. các bậc phụ huynh đã nêu cao tầm quan trọng của giáo dục thể chất cho trẻ, biết kết hợp với nhà trường giáo dục thể chất cho con em mình và mọi người xung quanh như. 100% trẻ được đi học đúng giờ, được ăn uống đầy đủ, hợp lí. Có ý thức quan tâm chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cho con em mình trước khi đến lớp. Biết đồng tình với giáo viên để cùng giáo dục trẻ biết lao động tự phục vụ, theo khả năng sức khoẻ và độ tuổi. * Đối với giáo viên. Bản thân tôi đẫ có rất nhiều kinh nghiệm cho mình trong việc tổ chức các hoạt động phát triển thể chất cho trẻ. ngoài ra còn học tập được nhiều loại trò chơi động, tích hợp phát triển thể chất cho trẻ vào các hoạt động khác, rất phong phú và đa dạng Giáo viên tự tin khi thực hiện hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ Giáo viên áp dụng được trong từng chủ đề khác nhau với nội dung phù hợp. Giáo viên nâng cao được nghệ thuật gây hứng thú cho trẻ khi lên lớp. * Đối với trẻ: 16
- Trẻ có thói quen hứng thú với việc tập thể dục sáng hàng ngày, tích cực tham gia vào các hoạt động phát triển thể chất. Trẻ hiểu được ích lợi và sự cần thiết của việc tập luyện, giữ gìn vệ sinh, ăn uống hợp lý, để phát triển thể chất cho cơ thể mình như thế nào. Vì thế ở lơp tôi vê linh v ́ ̀ ̃ ực phat trên thê chât đã đ ́ ̉ ̉ ́ ạt được một số kết quả như sau: Số trẻ Khả năng Đạt TT KS + Loại tốt: Trẻ nhanh nhẹn, khỏe mạnh tham gia vào 1 17/30 56,7% các hoạt động tích cực. + Loại khá: Trẻ vận động tham gia vào các hoạt động 2 8/30 26,7% bình thường. + Loại trung bình: Trẻ chưa đươc khỏe mạnh,vận 3 5/30 16,6% động chưa được nhanh nhẹn. + Loại yếu: Trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi tham gia vào 4 0 0 các hoạt dộng còn nhút nhát. Nhìn vào bảng khảo sát trên tôi thấy việc phát triển thể chất của trẻ lớp tôi tăng lên rõ rệt, số trẻ ở các mức độ trung bình và yếu giảm xuống đáng kể. Vì vậy có thể kết luận rằng với những biện pháp thông thường rập khuôn, máy móc thì chất lượng thu được trên trẻ rất thấp. Nếu chúng ta biết vận dụng sáng tạo linh hoạt các biện pháp như tôi đã làm ở trên thì hiệu quả của việc phát triển thể chất của trẻ sẽ được nâng lên rõ rệt. . 3. PHẦN KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của đề tài: Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 45 tuổi là một trong những nhiệm vụ của giáo dục phát triển thể chất, nhằm tăng cường các hoạt động giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển thể chất của trẻ. Do đó mỗi một giáo viên cần phải hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc phát triển vận động cho trẻ. Các nội dung phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non phải đảm bảo tính đồng tâm phát triển, đảm bảo vừa sức, phù hợp với đặc điểm vận động theo độ tuổi, đảm bảo sự kết hợp hài hòa giữa các vận động cơ bản, chú ý rèn sức bền, dẻo dai của cơ thể. Đặc biệt quan tâm đến các hoạt động giúp trẻ rèn luyện sự nhanh nhạy, chính xác khi vận động. Trong quá trình tổ chức các hoạt động vận động, đảm bảo huy động được tối đa các giác quan của trẻ. Thời gian luyện tập cần đủ để đảm bảo trẻ được 17
- trải nghiệm, kiên trì thực hiện các hoạt động nhằm hình thành khả năng chịu đựng và sự tự tin. Chú ý đến quy trình thực hiện các loại vận động khác nhau như (đi, chạy, nhảy..). Khích lệ trẻ tham gia vào các trò chơi vận động đa dạng và tự sáng tạo về cách chơi, luật chơi. Khuyến khích trẻ tự tạo ra các đồ chơi, mô hình để chơi các trò chơi vận động theo ý tưởng riêng của mình.. Vận động, luyện tập hàng ngày là hình thức cơ bản giúp trẻ phát triển thể chất và sự giao tiếp tích cực của trẻ, vai trò của giáo viên là khai thác các tình huống và các vật liệu trong môi trường để khuyến khích trẻ chơi. Hoạt động cùng nhau, hoạt động hợp tác giữa cô và trẻ, hoạt động cá nhân kết hợp với hoạt động nhóm có tác dụng to lớn trong phát triển trí thông minh và trong phát triển nhân cách. Với vai trò là người làm công tác giáo dục tôi nhận thức đúng đắn về vai trò và tầm quan trọng của việc phát triển thể chất cho trẻ. Qua việc áp dụng những biện pháp mới, tôi thấy trẻ linh động hơn, nhanh nhẹn hơn, giáo viên sáng tạo hơn trong việc tổ chức các hoạt động phát triển thể chất cho trẻ, biết tìm ra các giải pháp để thực hiện tốt chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. 3.2. Kiến nghị, đề xuất: Từ những việc làm cụ thể và kết quả đạt được như vậy để nâng cao chất lượng rèn luyện phát triển thể chất cho trẻ ở các trường mầm non nói chung và trường mầm non nơi tôi giảng dạy nói riêng. Tôi xin mạnh dạn đề xuất một số biện pháp. Cụ thể như sau: Rất mong các cấp hô tr ̃ ợ thêm vê đô dung, đô ch ̀ ̀ ̀ ̀ ơi cho tre hoat đông thê ̉ ̣ ̣ ̉ ́ ̉ ức cac buôi d chât, tô ch ́ ̉ ự cac tiêt day mâu đê giao viên hoc tâp ́ ́ ̣ ̃ ̉ ́ ̣ ̣ Trên đây là một số biện pháp hữu ích nhằm giúp trẻ 45 tuổi phát triển thể chất. Với mong muốn lớn nhất của tôi là làm sao giúp các cháu phát triển một cách toàn diện về thể lực và trí tuệ làm hành trang cho các cấp học sau này. Trong quá trình thực hiện không tránh khỏi những sai sót. Tôi rất mong được sự ủng hộ góp ý chân thành của các bạn đồng nghiệp, Ban giám hiệu nhà trường và sự giúp đỡ của cấp trên./. Tôi xin chân thành cảm ơn ! 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 99 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 161 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 98 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn