intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp phát triển thể chất cho trẻ 4-5 tuổi trong trường Mầm non

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

21
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến này nhằm giúp trẻ có một thể lực tốt, cân đối, hài hòa, khỏe mạnh, cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi, thực hiện được các vận động cơ bản một cách vững vàng, đúng tư thế. Có khả năng phối hợp các giác quan và vận động nhịp nhàng, biết định hướng trong không gian. Có kĩ năng trong một số hoạt động cần sự khéo léo của đôi bàn tay, bàn chân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp phát triển thể chất cho trẻ 4-5 tuổi trong trường Mầm non

  1.     CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc   SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIAỈ  PHÁP PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT  CHO TRẺ 4­5 TUỔI TRONG TRƯƠNG MÂM NON ̀ ̀                                             1
  2.                           CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc SÁNG KIẾN kinh NGHIỆM MỘT SỐ GIAỈ  PHÁP PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT  CHO TRẺ 4­5 TUỔI TRONG TRƯƠNG MÂM NON ̀ ̀ Họ và tên: Lê Thị Thùy Trang Chức vụ: Giáo viên Đơn vị: Trường Mầm non Phú Thủy 2
  3.                                                                                                                                 Quảng Bình, ngày 18 tháng 3 năm 2019        1. PHẦN MỞ ĐẦU:        1.1: Lí do chọn đề tài:          Từ khi mới sinh ra trẻ như một cái búp mới chớm nở ở trên cành, nếu được  sự quan tâm chăm sóc của mọi người búp sẽ cho ta bông hoa đẹp, ở tuổi này chỉ  cần trẻ  biết ăn, biết ngủ  biết học thế  là ngoan và cũng trong thời kỳ  này trẻ  luôn là trung tâm của mọi người trong gia đình, mỗi chúng ta ai cũng muốn  “dành cho trẻ những gì tốt đẹp nhất mà mình có thể”.  Đối với trẻ việc đi học,  đến trường mầm non là một bước ngoặt lớn, ở đó trẻ được học được chơi với  các bạn, được cô chăm sóc và giáo dục rất ân cần và cẩn thận. Việc giáo dục  để  phát triển thể  lực cho trẻ  thông qua nhiều nội dung như: Chăm sóc nuôi  dưỡng, phát triển các vận động tinh ­ thô cho trẻ... Và chúng ta có thể  khẳng   định rằng một cơ thể khỏe mạnh luôn là tiền đề cho mọi tài năng. Do vậy giúp  trẻ  phát triển thể  lực là một trong những nhiệm vụ  quan trọng của người  giáo  viên mầm non. Đối với sự  phát triển toàn diện của trẻ  nhỏ.  Phát triển vận  động là một trong những điều cơ bản để trẻ nhận thức thế giới xung quanh, trẻ  biết nhiều kĩ năng vận động thì trẻ càng có nhiều cơ hội tiếp xúc, khám phá thế  giới xung quanh tạo điều kiện tốt để trẻ tham gia vào nhiều hoạt động và trẻ sẽ  tích luỹ  được nhiều kinh nghiệm qua các hoạt động đó, nhờ  thế  mà vốn kiến   thức của trẻ được tăng lên, đồng thời khi thực hiện các yêu cầu của vận động  cũng giúp thêm cho trẻ  rèn một số  kỹ  năng nhận thức như  sự  chú ý, tính kiên   trì.... Khi nói đến thể lực chúng ta có thể nghĩ ngay rằng đó là chất lượng của cơ  thể con người có thể sử  dụng vào thực tiễn một việc nào đó trong học tập, lao  động, thể thao...             Xuất phát từ  vai trò quan trọng của các hoạt động phát triển thể  chất   nhằm nâng cao thể lực cho trẻ, tôi thấy việc phát triển thể chất cho trẻ là một   việc làm cần thiết và có ý nghĩa đối với sự phát triển toàn diện của trẻ.         Chính vì vậy tôi chọn đề tài “Một số  giai  ̉ pháp phát triển thể chất cho trẻ 4­ 5 tuổi trong trương Mâm non ̀ ̀ ”. 3
  4.          1.2: Điểm mới của đề tài: Đề  tài sáng kiến này đã từng có nhiều đồng nghiệp nghiên cứu song  ở  mỗi trường có một đặc điểm riêng, do vậy các giải pháp của mỗi người áp  dụng để thực hiện cũng không thể giống nhau, và điểm mới của đề tài này là tôi  xây dựng trên kế hoạch dạy học lấy trẻ làm trung tâm, luôn chu y phát huy tính ́ ̃   tích cực của trẻ.         Qua nhiều nội dung, nhiều giai pháp, v ̉ ới mong muốn giúp trẻ phát triển thể  chất một cách được tốt.         1.3: Phạm vi áp dụng đề tài: Theo chương trình giáo dục mầm non hiện nay, giáo dục thể  chất nhằm  giúp trẻ có một thể lực tốt, cân đối, hài hòa, khỏe mạnh, cân nặng và chiều cao  phát triển bình thường theo lứa tuổi, thực hiện được các vận động cơ  bản một  cách vững vàng, đúng tư  thế. Có khả  năng phối hợp các giác quan và vận động  nhịp nhàng, biết định hướng trong không gian. Có kĩ  năng trong một số  hoạt  động cần sự  khéo léo của đôi bàn tay, bàn chân…Do đó việc giúp trẻ  4­5 tuổi  phát triển tốt về thể chất là một vấn đề  quan trọng trong toàn xã hội hiện nay.   Chính vì thế  mà tôi đã mạnh dạn đưa đề  tài “Một số  giaỉ  pháp phát triển thể  chất cho trẻ 4­5tuổi” vào để nghiên cứu, áp dụng cho lớp, trường tôi đang công  tác.  Hệ thống các giải pháp tôi đưa ra sau đây mang tính thực thi cao, phù hợp  với điều kiện cơ  sở  vật chất, đặc thù vùng miền, phù hợp với đặc điểm tâm  sinh lý của trẻ  4­5 tuổi, phù hợp với nội dung chương trình chăm sóc giáo dục   phát triển toàn diện cho trẻ trong giai đoạn hiện nay. 2. PHẦN NỘI DUNG: 2.1. Thực trạng trước khi nghiên cứu các biện pháp.               Trong quá trình giáo dục thể chất cho trẻ tuổi mẫu giáo, nhiệm vụ đặt ra   hàng đầu cho chúng ta là hoàn thiện kĩ năng vận động cơ  bản như: đi, chạy,   nhảy, bò, trườn, trèo, tung, bắt, ném và phát triển các tố  chất vận động như:  nhanh nhẹn, mạnh dạn, bền bỉ và khéo léo. Năm học 2018 ­ 2019 tôi được phân  công day  ̣ lớp 4­5 tuổi. Tôi nhận thấy trẻ   ở  trường tôi phần đa là con em nông  nghiệp, tuy cùng một độ tuổi nhưng thể lực của trẻ phát triển chưa được đồng  đều. Qua thời gian nghiên cứu đề tài, bản thân tôi nhận thấy một số thuận lợi và  khó khăn sau.           * Thuận lợi: 4
  5.          ­ Trong những năm qua chuyên đề vận động được triển khai thực hiên nên ̣   nhà trường mua sắm, xây dựng về  cơ  sở  vật chất cho trẻ luyện tập tạo thuận  lợi cho trẻ hoạt động.          ­ Được sự  quan tâm của Phòng giáo dục, Ban giám hiệu nhà trường tạo   điều kiện để giáo viên được bồi dưỡng về chuyên môn nghiêp vu. ̣ ̣         ­ Phòng học, sân chơi rộng rãi, sạch sẽ, co cây xanh bong mat, co khu phat ́ ́ ́ ́ ́  ̉ ̣ ̣ ̀ ̀ ơi đảm bảo an toàn cho trẻ. triên vân đông co nhiêu đô ch ́         ­ Giáo viên trong lớp đoàn kết biết cùng nhau đưa ra các biện pháp tổ chức   các hoat đ ̣ ộng nhằm phát triển tốt về thể lực cho trẻ. ­ Một số phụ huynh nhiệt tình chia sẻ với giáo viên ở lớp về tình hình của   trẻ ở nhà và luôn quan tâm đến trẻ, thường xuyên dành thời gian trao đổi với cô   giáo để cùng phôi h ́ ợp trong viêc  ̣ chăm sóc và giáo dục trẻ. ­ Bản thân nhiều năm công tác trong nghề  nên cũng có nhiều kinh nghiệm  trong chuyên môn.  Mặc dù có những thuận lợi cơ bản tuy nhiên trong quá trình thực hiện đề  tài này của lớp tôi đang chủ nhiệm vẫn có những khó khăn sau:  *  Khó khăn:          +  Đa số  phụ  huynh làm công việc nông nghiệp nên không có thời gian  quan tâm chăm sóc việc rèn thể chất của trẻ. Bên cạnh đó nhận thức của nhiều  phụ huynh về lĩnh vực phát triển thể chất cho con chưa chú trọng lắm. + Trẻ phát triển thể lực không đồng đều, cùng một độ  tuổi nhưng nhiều   trẻ còn thấp bé qua theo dõi cân nặng, chiều cao còn bị suy dinh dưỡng và thấp   còi. + Trẻ được giáo dục thể chất nhưng không được rèn luyện thường xuyên  trong các hoạt động và tổ  chức mọi lúc, mọi nơi nên ý thức rèn luyện và kỹ  năng của trẻ còn thấp. + Một số  trẻ  chưa tích cực tham gia vào hoạt động phát triển thể  chất,   qua các trò chơi vận động. Trẻ còn nhút nhát, lươi biêng trong t ̀ ́ ập luyện. *  Kết quả  khảo sát thực tế  : Khi chưa thực hiện đề  tài kết quả  như  sau:                          TT            Khả năng Số trẻ KS  Đạt +   Loại   tốt:   Trẻ   nhanh   nhẹn,   khỏe  1 mạnh tham gia vào các hoạt động tích  6/30 20% cực. 5
  6. + Loại khá:    Trẻ  vận động tham gia  2 8/30 26,6% vào các hoạt động bình thường. +   Loại   trung   bình:   Trẻ   chưa   đươc  3 khỏe   mạnh,vận   động   chưa   được  11/30 36,7% nhanh nhẹn.  + Loại yếu: Trẻ suy dinh dưỡng, thấp   4 còi   tham   gia  vào   các   hoạt  dộng   còn  5/30 16,7% nhút nhát.            Với kết quả  khảo sát thực tế   ở  trên tôi thấy hoạt động "Phát triển   thể  chất" của lớp tôi là một vấn đề  cần đặt lên hàng đầu và đây cũng là lý do tôi  chọn đề  tài:  "Một số  giaỉ   pháp phát triển  thể  chất  cho trẻ  4­5  tuổi trong  trương Mâm non ̀ ̀ ".        2.2: Các giải pháp:  2.2.1: Tham mưu với ban lãnh đạo nhà trường đầu tư  trang thiết bị,   đồ dùng, đồ chơi phục vụ chuyên đề phát triển vận động. Hoạt động giáo dục thể  chất có thể  thành công được nếu như  trẻ  được  tập luyện thông qua đồ dùng đồ chơi, giúp cô dạy trẻ dễ dàng hơn, trẻ sẽ hứng  thú dễ hiểu hơn, từ đó trẻ thấy rất vui vẻ và hoạt động một cách tích cực hơn,  nếu như trẻ được thực hành. Nhận thấy tầm quan trọng của đồ  dùng đồ  chơi, đối với hoạt động giáo   dục thể chất, vào những buổi họp đầu năm, những buổi sinh hoạt khối, những   buổi họp phụ huynh, tôi đã mạnh dạn đưa ra kế hoạch cụ thể và liệt kê những  đồ  dùng cần thiết với tổ chuyên môn, đề  nghị ban giám hiệu, ban đại diện cha  mẹ  học sinh, xem xét và đầu tư  trang thiết bị, đồ  dùng đồ  chơi, phục vụ  hoạt   động giáo dục thể chất cho trẻ như: Cổng chui, ghế thể dục, vòng, gậy thể dục,  cầu thăng bằng, cột ném bóng, bóng các loại, dây thừng… Để gây được lòng tin với ban giám hiệu và phụ huynh trẻ, thì trong tất cả  các giờ hoạt động học phát triển thể chất và trò chơi phát triển thể chất, tôi đều   rất chú trọng từ việc xây dựng kế hoạch, cho đến khâu lựa chọn nội dung theo  đúng các chỉ số phát triển thể chất cho trẻ, phân chia đều các thể loại như; Đi,  chạy, ném, trèo, bò, chui…  Để  đạt được kết quả  cao, tôi tuyệt đối không dạy   chay một hoạt động nào, mà luôn phải có đồ  dùng để  trẻ  được sử  dụng, quan  sát và tập luyện, điều này giúp trẻ  rất yêu thích hoạt động phát triển thể  chất   hơn, trẻ được cung cấp hiểu biết về thể dục, thực hiện tốt các động tác, từ  đó  trẻ  có thái độ  luyện tập. Lúc đầu nhà trường chưa được đầu tư  nhiều, một  phần là do giáo viên ít thực hiện thường xuyên hoạt động này, nên ít đề  nghị  6
  7. mua sắm, vì thế  muốn để  có hiệu quả, tôi đã phải đi tìm kiếm, mượn, thuê…   các đồ  dùng cần sử  dụng, nhưng nhà trường chưa có đầu tư để  dạy. có nhiều  bài dạy được Ban giám hiệu dự  giờ, đều xếp loại từ khá, giỏi trở  lên, Nhất là  kết quả trên trẻ, trẻ rất hứng thú với hoạt động phát triển thể chất. Đặc biệt là  sau các tiết tôi dạy, thì có nhiều giáo viên trong trường rất có hứng thú với loại  tiết hoạt động phát triển thể chất. Từ những biện pháp tham mưu đó, lớp tôi nói  riêng và nhà trường nói chung, đã đầu tư  mua sắm khá đầy đủ  đồ  dùng trang   thiết bị, cho hoạt động phát triển thể chất, tạo điều kiện cho giáo viên rất thích  tham gia thực hiện các hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ, đặc biệt  là trẻ ngày càng hứng thú với các hoạt động phát triển thể chất, từ đó góp phần  phát triển thể lực, giảm suy dinh dưỡng cho trẻ đáng kể.  2.2.2: Tạo môi trường, xây dựng góc trò chơi vận động ở trong lớp:           Môi trường có tác dụng tốt đến quá trình giáo dục trẻ. Đặc biệt với  trẻ  mẫu giáo thì những gì mới lạ đẹp mắt, hấp dẫn là gây được sự  chú ý của trẻ.   Để trẻ hứng thú tham gia vận động tích cực phải luôn cố  gắng tạo môi trường  thật đẹp để cuốn hút trẻ.   Trong lớp, tôi đã chọn một ví trí thích hợp để xây dựng “Góc vận động”   cho trẻ.  Ở góc, các loại trang thiết bị, đồ  dùng, dụng cụ  tập luyện như: Thang   thể  dục, ghế, đích ném, cổng chui, vật cản, vòng, gậy, cờ……được tôi lựa  chọn, đảm bảo độ bền vững, an toàn cho trẻ; kích thước, trọng lượng phù hợp  với cơ thể trẻ. Các loại đồ dùng, dụng cụ được sắp xếp gọn gàng, đảm bảo an  toàn thân thiện để mời gọi trẻ tích cực chủ động vận động với các loại thiết bị,   đồ chơi và tận dụng mọi điều kiện phù hợp với từng vận động của trẻ  để  tạo   cơ  hội cho trẻ  được vận động  ở  mọi lúc, mọi nơi, tăng cường vận động trong   thời gian trẻ   ở  trường. Bên cạnh đó còn tạo điều kiện dễ  dàng cho trẻ  có thể  được tự  do tiếp cận, tự  lựa chọn và sử dụng đồ  dùng, đồ  chơi một cách hiệu  quả, đồng thời thuận lợi cho sự quan sát của giáo viên. Việc sắp xếp hợp lý các dụng cụ  luyện tập, trang thiết bị  sẽ  nâng cao  hiệu quả  sử  dụng của chúng và sự  sắp xếp đó nó phụ  thuộc vào kích thước,  mục đích sử dụng. Ví dụ: Thang leo, thang dây được cố định chắc chắn trên nền  nhà. Những dụng cụ  như  ghế  thể dục, khối gỗ được đặt dọc theo tường. Các  dụng cụ nhỏ như: bóng, túi cát được để  vào ngăn tủ. Vòng thể  dục, dây thừng  được treo trên tường… Cùng với việc tạo môi trường trong lớp,  ngoài lớp tôi cũng tạo được môi  trường phát triển vận động cho trẻ, đó là làm các ống dài từ lốp xe cho trẻ chui,   làm đường gồ ghề cho trẻ đi, vẽ các hình con sâu trên sân cho trẻ bật nhảy, làm   7
  8. cầu treo….Các thiết bị, đồ chơi được sắp xếp theo hướng khuyến khích trẻ tích  cực hoạt động theo nhóm, lớp, cá nhân, đảm bảo các mức độ  vận động khác   nhau để mọi trẻ đều có thể thực hiện vận động, đảm bảo an toàn, giáo viên dễ  quan sát trẻ. Khu vui chơi với thiết bị đồ chơi liên hoàn, trên mỗi thiết bị tôi có  đánh số thứ tự hoặc có kí hiệu (mũi tên) chỉ dẫn gợi ý giúp trẻ biết nên chơi liên  hoàn thiết bị nào trước, thiết bị nào sau… 2.2.3: Giáo viên tự bồi dưỡng, rèn luyện bản thân.  Là một giáo viên mầm non đang từng ngày chăm sóc các cháu với nhiệm  vụ  phát triển toàn diện cho trẻ, nên bản thân tôi luôn cố  gắng học hỏi để  nâng  cao chất lượng giảng dạy cho trẻ. Những buổi dự kiến tập, hay tham gia thao   giảng tại trường tổ  chức, tôi đều sắp xếp thời gian công việc hợp lý để  tham   gia, sau mỗi lần được dự  giờ  đồng nghiệp, hay dạy cho đồng nghiệp dự, tôi  đều trao đổi, rút kinh nghiệm từ đồng nghiệp, ghi chép đầy đủ, mạnh dạn tham   gia đóng góp ý kiến, để tìm ra những ưu điểm, khắc phục những tồn tại cho các  hoạt động tiếp theo. Bên cạnh đó đi dự  tham gia sinh hoạt chuyên môn liên  trường về chuyên đề, tôi đều cố gắng đi tiếp thu, sau mỗi lần đi tiếp thu ở đó,   tôi cũng tranh thủ  học hỏi trao đổi với các bạn bè đồng nghiệp, khi về  trường  tôi đều nghiên cứu kỹ lại bài, có thể thay đổi phần nào đó, mà không ảnh hưởng   đến phần cứng của bài đi tiếp thu về, mỗi lần có thay đổi dù ch ỉ  là chút ít,  nhưng nó luôn đòi hỏi tôi, phải tư duy suy nghĩ xem, nếu thay đổi nó sẽ mất và  được cái gì,có phù hợp hay không và phải có thời gian dạy thử sau đó xin ý kiến  Ban giám hiệu hoặc tổ  chuyên môn cho thay, vì sau mỗi lần nghiên cứu như  vậy, tôi đã vỡ lẽ ra rất nhiều, nắm được kiến thức kỹ năng một cách thuần thục   hơn do đo khi tô ch ́ ̉ ưc hoat đông cho tre đ ́ ̣ ̣ ̉ ều đạt hiệu quả cao. Ngoài ra việc học   tập qua thông tin đại chúng như: xem chương trình giáo dục mầm non phát trên  các kênh truyền hình, xem các băng đĩa các tiết dạy mẫu, các hoạt động giáo   dục mầm non… đểu  cung cấp thêm kiến thức chuyên môn cho bản thân.  2.2.4:  Xây dựng bài tập vận động đảm bảo tính khoa học và hệ thống,   đảm bảo tính vừa sức và coi trọng đặc điểm cá nhân của trẻ. Thực hiện tốt  giờ hoạt động học thể dục ở trên lớp.          Xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, giới tính, sức khỏe, trình độ,  khả năng tiếp thu của trẻ mầm non, giáo viên cần phải xây dựng bài tập sao cho  phù hợp, cân đối vận động giữa chân và tay, giữa cơ quan vận động và cơ  quan  nội tạng, giữa các tố chất nhanh, mạnh, bền, khéo của cơ thể…            Việc giảng dạy giáo dục thể  chất cần phải có hệ  thống cụ  thể  và toàn   diện như vậy, và cần nâng dần độ  khó của các bài tập để  cơ  thể  trẻ  quen dần  8
  9. với vận động, các cơ  quan và hệ  thống trong cơ  thể  tăng dần khả  năng thích   ứng. Trong khi đưa vào giảng dạy cũng cần lưu ý dạy từ  dễ  đến khó, từ  đơn  giản đến phức tạp, khối lượng vận động từ ít đến nhiều, và phải thường xuyên  luyện tập, thường xuyên theo dõi, cập nhật tình trạng phát triển của trẻ để làm  cơ sở xây dựng các hệ thống tập luyện về sau.            Khi giảng dạy giáo dục thể chất,  cần phải hiểu rõ đặc điểm cá nhân của   trẻ  để  từ  đó xây dựng chương trình vận động, nội dung, phương pháp và khối   lượng vận động sao cho phù hợp với khả năng tiếp thu của trẻ. Nếu bài dạy có  nội dung quá đơn giản, khối lượng vận động quá ít sẽ khiến tác dụng rèn luyện  cơ  thể    không cao và cũng khiến cho  trẻ  không hứng thú. Ngược lại, nếu nội  dung và lượng vận động quá cao có thể sẽ khiến cho trẻ sợ hãi và không tiếp thu  được bài tập.           Bên cạnh đó, trong một lớp học, trình độ và sức khỏe của trẻ  không đồng  đều, giáo viên ngoài việc quan tâm đến sức khỏe chung của toàn lớp còn cần  phải tìm cách hướng dẫn riêng và giúp đỡ từng trẻ cá biệt trong lớp. Biện pháp  này cần được thực hiện dựa trên sự  quan tâm và thấu hiếu đặc điểm cá nhân   từng trẻ của giáo viên           Giờ học thể dục  ở trên lớp rất quan trọng đến việc phát triển thể  chất   cho trẻ. Vì vậy để thực hiện giờ dạy được tốt thì giáo viên phải nắm được mục  tiêu của bài học, dạy đúng phương pháp, kiến thức khi truyền thụ đến trẻ phải  hết sức ngắn gọn, dễ hiểu, tránh sự  rập khuôn, luôn sáng tạo đổi mới luôn lâý   ̉ ̀ tre lam trung tâm. Vì th ế trước khi lên lớp một tiết dạy thể dục tôi phải chuẩn   bị đồ dùng chu đáo, nghiên cứu bài soạn kỹ lưỡng và chuẩn bị các bước chuyển   tiếp nhẹ nhàng.         * Ví dụ : Với  chủ đề “Nghề nghiệp”.  Bài dạy: Ném trúng đích bằng 2 tay xa 2m cao 1,5m. Trò chơi vận động:  Phá vỡ mắt xích.       I. Chuẩn bị: Sân bãi sạch sẽ, các điểm đich dắc. II. Tiến hành: Hoạt động 1 : Ổn định tổ chức, gây hứng thú.  Cho trẻ làm các chú bộ đội tập luyện Hoạt động 2: Nội dung. a. Khởi động. ­ Cho trẻ  đi các kiểu chân và đi tốc độ  nhanh chậm theo   nhạc bài hát “  Chú bộ đội”. b. Trọng động. 9
  10. + BTPTC: Cho trẻ  chuyển đội hình thành 3 hàng ngang và tập cùng cô các   động tác thể dục: ­ Tay: Đưa 2 tay lên cao, ra phía trước ( 4l x 4n).   ­ Bụng lườn: Nghiêng người sang hai bên ( 4l x 4n). ­ Bật: Bật tại chổ (4l x 4n). + VĐCB: ­ Giới thiệu bài tập: Đến với chương trình chúng tôi là chiến sĩ các chú bộ  đội tham gia vào phần thi mang tên gọi " Ném trúng đích bằng 2 tay xa 2m cao  1,5m" ­ Cô làm mẩu :  Lần 1 không giải thích Lần 2 vừa làm vừa giải thích. TTCB: Cô đứng trước vạch chuẩn, khi có hiệu lệnh chuẩn bị  đứng chân  trước chân sau tay cầm túi cát cùng phía với chân sau. Khi có hiệu lệnh ném, tay   cầm túi cát đưa cao ngang tầm mắt, nhằm đích và ném vào đích thực hiện xong   cô đi về cuối hàng. ­ Cô mời 2 trẻ lên làm thử để cả lớp quan sát. ­ Trẻ thực hiện:   + Lần 1: Lần  lượt 2 trẻ của hai hàng lên thực hiện   (Cô động viên trẻ làm đúng và sửa sai cho trẻ). + Lần 2: Cho 2 đội thi đua nhau. * TCVĐ: Phá vỡ mắt xích. Cô giải thích luật chơi, cách chơi cho trẻ rõ, tổ  chức cho cả lớp chơi 2­3 lần. c/  Hồi tỉnh: Cho trẻ đi hít thở nhẹ nhàng xung quanh sân trường Hoạt động 3: Kết thúc. ­ Cũng cố: Cô hỏi lại tên vận động, tên trò chơi. ­ Giáo dục trẻ biết tập thể dục để có lợi cho sức khỏe. ­ Nhận xét giờ học    Với mỗi tiết dạy tôi luôn tìm tòi, sáng tạo những trò chơi mới, phù hợp với bài  tậ p  vận động cơ bản, cách chơi mới ứng dụng với các hình thức khác nhau, thường   xuyên thay đổi trò chơi để tạo sự mới lạ hứng thú với trẻ. 2.2.5: Tổ chức phát triển vân đông  ̣ ̣ cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi. Trong quá trình cung cấp cho trẻ  một số  kĩ năng, kĩ xảo vận động đúng   trên tiết học thì việc phát triển vận động cho trẻ  ngoài tiết học cũng rất quan  10
  11. trọng. Chính vì thế thông qua mọi lúc, mọi nơi tôi đã tổ chức cho trẻ phát triển   vận động.      Ví dụ: Hàng ngày đến trường tôi tổ  chức cho trẻ  tập thể  dục sáng theo   các bản nhạc như: “Dậy đi thôi”; “Bé yêu biển lắm”; “Chú gà trống”…nhằm  giúp trẻ hít thở sâu, điều hòa nhịp thở, tăng cường quá trình trao đổi chất và tuần  hoàn trong cơ  thể; giúp các khớp, dây chằng được mềm dẻo, linh hoạt; đồng   thời hỗ  trợ  cho những hoạt động trong ngày của trẻ  thêm nhịp nhàng, nhanh  nhẹn, giảm động tác thừa và tạo cho trẻ tâm trạng sảng khoái, vui tươi đón ngày  hoạt động mới. Tổ  chức cho trẻ  “phút thể  dục” giữa hai hoạt động hoặc ngay trong giờ  hoạt động (khi tôi nhận thấy dấu hiệu giảm sự  tập trung chú ý  ở  đa số  trẻ)   bằng cách sử dụng bài hát, bài thơ, câu chuyện ngắn, co duỗi các ngón tay, thả  lòng bàn tay, ngồi xuống, đứng lên, xoay người sang hai bên….Phút thể dục đó  nhằm tăng khả  năng làm việc của hệ  thần kinh, cơ  bắp, tăng tuần hoàn máu,   thay đổi hoạt động của trẻ, chống lại sự mệt mỏi, giúp trẻ tập trung chú ý vào  hoạt động tiếp theo….hoặc sau khi trẻ ngủ trưa dậy giúp thay đổi trạng thái cơ  thể, trẻ trở nên tỉnh táo hơn. Tổ chức trò chơi vận động trong hoạt động chơi ngoài trời, ví dụ như trò  chơi “Mèo đuổi chuột”, “Nhảy lò cò”, “Chuyền bóng”, “Tìm đúng nhà”, “Kéo   co”, “Lộn cầu vòng”…Thông qua các trò chơi nhằm giúp trẻ rèn luyện kĩ năng  vận động. Tổ chức cho trẻ dạo chơi ngoài trời khoảng 1 lần/tuần. Cô có thể cho trẻ  đi bộ xung quanh vườn trường hoặc cho trẻ đi dạo ngoài khuôn viên nhà trường   rồi cho trẻ chơi vận động tự do, chơi với bóng, gậy, vòng…nhằm giúp trẻ nghỉ  ngơi tích cực, củng cố kĩ năng vận động, phát triển các tố  chất vận động trong  những điều kiện tự  nhiên. Ngoài ra, giáo dục trẻ  ý thức chấp hành tổ  chức kỉ  luật, tính tập thể, sự tự tin. Tổ  chức “Tuần lễ  sức khỏe”:  Là lớp điểm về  chuyên đề  phát triển vận  động nên tôi tổ chức “Tuần lễ sức khỏe” cho trẻ 2 lần /năm, nhằm tạo kiện cho   trẻ được vui chơi thoải mái ngoài trời, bổ sung thêm nhiều trò chơi, bài tập vận  động khác nhau trong các hoạt động của trẻ. Hình thành cho trẻ những hiểu biết   cơ bản về đặc điểm cấu tạo và chức năng của cơ thể mình. Từ đó có sự chuẩn   bị tâm lí cần thiết cho hoạt động về sức khỏe. Ở tuần lễ sức khỏe tôi lựa chọn   nội dung, phương pháp để  hướng dẫn trẻ  vận động. Ví dụ: Chọn các bài tập  phát triển cơ  hô hấp, cơ  tay, cơ  chân, bàn chân và rèn luyện tư  thế  đúng. Đưa  thêm các bài tập để rèn luyện thị giác như: “Sóc nâu nhảy từ cành nọ sang cành   11
  12. kia”…Cô có thể trò chuyện với trẻ về các đề tài khác nhau như: Cách giữ gìn vệ  sinh thân thể, ăn uống hợp lí, cách tập luyện, cấu tạo từng phần trong cơ thể… Tổ  chức “Ngày hội thể  dục thể  thao” cho trẻ  1 lần /năm vào khoảng   tháng  2. Trong ngày hội cô chuẩn bị  địa điểm, dụng cụ  tập luyện, …có thể  thông báo cho phụ  huynh biết và cùng tham gia với lớp. Khi vào ngày hội, cô  đưa ra yêu cầu trò chơi, khẩu lệnh bắt đầu và kết thúc trò chơi, bài tập vận   động, đưa ra kết luận, làm trọng tài chính của cuộc thi, bao quát và thúc đẩy trẻ,   kịp thời nhắc nhở và tác động đến không khí chung của ngày hội. Các trò chơi   bắt đầu từ đơn giản sau đó phức tạp hóa và đưa ra yêu cầu vận động cao hơn.  Qua ngày hội nhằm rèn luyện cơ  thể  trẻ, khích lệ  lòng yêu thích thể  dục, thể  thao, góp phần củng cố và hoàn thiện kĩ năng vận động ở trẻ. 2.2.6: Cho trẻ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và hợp lí: Nếu như  cho trẻ  vận động mà không chú trọng đến chế  độ  dinh dưỡng  hợp lý cho trẻ, thì trẻ  sẽ  bị  mất thăng bằng. VD như: Trẻ  không ăn sáng đến  trường cô yêu cầu tập luyện thể dục trẻ sẽ ra sao? Trẻ có tích cực tập không và  tập có đúng kỹ năng không, thời gian tập có bền vững không. Vì thế để trẻ phát   triển thể lực cân đối, có sức khoẻ tốt, thì ngoài việc cho trẻ tập luyện thể dục   đầy đủ, còn phải có chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ, việc cho trẻ ăn uống đủ  chất, đủ lượng chủ yếu là do bộ phận nuôi dưỡng ở trường và gia đình trẻ, cho   nên với cô giáo thì phải làm gì, để  giúp cho trẻ  có chế  độ  dinh dưỡng hợp lý.   Bản thân tôi đã mạnh dạn trao đổi đê xuât v ̀ ́ ới nhân viên dinh dưỡng cần có thực   đơn hợp lý, phong phú theo mùa, cải thiện cách chế biến, sao cho hợp lý với trẻ  hơn. Với các bậc phụ huynh tôi thường xuyên gặp gỡ trao đổi trực tiếp, về từng   đối tượng trẻ, để  phụ  huynh hiểu được với trẻ  nhỏ  quan tâm như  thế  nào là   đúng mức, phù hợp với trẻ  nhất, để  trẻ  phát triển thể  lực hài hoà và cân đối,  ngoài ra trẻ còn đủ  lực để  tiếp thu các hoạt động trong ngày ở  trường của trẻ  một cách tích cực thoải mái vui vẻ hồn nhiên, không bị gò bó, hay quá sức, yêu  cầu phụ huynh cho con ăn sáng đầy đủ, không được nhịn, hay ăn tạm cái bánh,  cái kẹo đi học. Việc cho trẻ ăn đủ chất, cần phải rèn trẻ  có thói quen ăn nhiều  rau xanh, uống đủ  lượng nước, đây là hai yếu tố  không kém phầm quan trọng,   trong việc phát triển thể chất cân đối cho trẻ.     Ngoài ra là giáo viên mầm non, tôi cũng cần phải nắm rõ việc cân đối tỷ  lệ  các chất dinh dưỡng cho trẻ. Thường xuyên phối hợp với nhân viên y tế  để  cân, đo trẻ đúng định kỳ, sau mỗi lần cân, đo tôi đều theo dõi cân nặng và chiều   cao của trẻ  để  tham mưu với cô nuôi để  xem việc tính khẩu phần ăn của trẻ,  đạt tỷ lệ các chất như thế nào? Nếu có sự  phát triển chậm, hay nhanh hơn, để  12
  13. có biện pháp thay đổi thực đơn, tạo cho trẻ ăn ngon miệng hơn, tô ch ̉ ưc b́ ưa ăn ̃   ̉ ́ ̣ ̉ cho tre đung quy trinh, đông viên tre ăn hêt suât, chu y  nh ̀ ́ ́ ́ ́ ưng tre biêng ăn đê co ̃ ̉ ́ ̉ ́  ̣ ̣ ̉ biên phap đông viên tre ăn, giáo d ́ ục trẻ  ăn hết suất, ăn đủ  các chất phù hợp,  luôn   động   viên,   chú   ý   hơn   đến   những   trẻ   trẻ   biếng   ăn,   ăn   chậm,   suy   dinh   dưỡng...và kết hợp với phụ  huynh để  có chế  độ  dinh dưỡng cho trẻ  ăn  ở  nhà  hợp lí.  ̀ ̣ ̉ ưc cho tre ăn tai tr . Ngoai viêc tô ch ́ ̉ ̣ ương ra tôi luôn chu y v ̀ ́ ́ ệ sinh cá nhân cho trẻ   ̀ ư rưa tay, lau măt, đanh răng.....phong tranh bênh tât cho tre. hang ngay nh ̀ ̃ ̣ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ 2.2.7: Lồng ghép tích hợp giáo dục thể chất trong các hoạt động khác   thông qua các trò chơi, qua các hội thi:  Ngoài những tiết dạy hoạt động chung của hoạt động phát triển thể chất,  được quy định trong chương trình giáo dục mầm non, thì trong các hoạt động  học khác và hoạt động ngoài trời, vui chơi..., tôi đã lồng giáo dục thể chất một   cách nhẹ  nhàng, không gò bó mà đem lại kết quả  cho trẻ, tôi luôn lấy trẻ  làm  trung tâm và lồng ghép các trò chơi có luật, điều này giúp cho giờ học được đan  xen tĩnh, động hợp lý mà không để trẻ chán, ngược lại trẻ rất thích thú, trẻ  rất  vui vẻ  học trong những tiếng hò reo cổ  vũ, niềm phấn khởi của trẻ  được thể  hiện rõ, trên những khuôn mặt đáng yêu, làm cho các giờ  học đó đều đạt kết  quả cao hơn.  *VD: Trong hoạt động làm quen văn học, tôi cho trẻ chơi trò chơi: “Ghép  tranh” Trẻ phải đi theo đường hẹp, rồi bật qua con suối để mang những miếng   ghép lên bảng, ghép sao cho hợp lý theo yêu cầu của cô. Trong hoạt động khám phá khoa học, Tôi cho trẻ  chơi trò chơi như  sau:   Các con sẽ đi theo đường zíc zắc, mang những đồ dùng để đúng nơi quy định. Hoặc trong hoạt động âm nhạc, tôi có thể  lồng ghép trò chơi: “Ai nhanh  hơn”  rồi bạn nào  thua cuộc, sẽ phải nhảy lò cò quanh lớp… Các hoạt động trên không chỉ  tạo cho trẻ hứng thú trong giờ  học mà còn   rèn cho trẻ kỹ năng như: Phải biết lần lượt theo thứ tự, không chen lấn xô đẩy   nhau, tinh thần đoàn kết giúp đỡ  nhau, sự  cố  gắng của trẻ  từ  đó được hình  thành, đây cũng là một yếu tố  quan trọng, hình thành nên nhân cách của trẻ  và  đều góp phần giúp trẻ, phát triển một cách toàn diện. Ngoài hoạt động học ra, trong các giờ  hoạt động ngoài trời, ngoài việc   quan sát, trò chuyện có chủ  đích, thì các trò chơi vận động là không thể  thiếu   được, nên tôi thường kết hợp cho trẻ, được tham gia các trò chơi như: Chuyền   bóng,   kéo  co,   chạy   tiếp   sức,   bịt  mắt   bắt   dê,  mèo   đuổi  chuột,  rồng  rắn  lên   mây….Sau   những   hoạt   động   có   chủ   đích,   trẻ   được   thả   hồn   mình   trò   chơi.  13
  14. Không những vậy tôi thường quan tâm nhiều đến các trò chơi dân gian để  cho   trẻ chơi, vì trò chơi dân gian, thì bất cứ  chủ đề  nào, ta đưa vào đều có thể  phù  hợp cho nội dung chơi của trẻ.          Dù là một trò chơi vận động nhỏ  đi chăng nữa, cũng có thể  dạy cho trẻ  nhiều kỹ năng sống giá trị như: Làm việc theo nhóm, tinh thần trách nhiệm, khả  năng phối hợp, khả năng thích nghi, lòng tự  trọng, tự tin và nhiều hơn thế nữa.   Chúng ta không nên chờ  đợi sự  phát triển tự  nhiên của trẻ, mà hãy chủ  động,   tập cho trẻ  chơi thể  thao từ  sớm, để  trẻ  có thể  phát triển tốt nhất về  thể  lực   cũng như trí tuệ.   Trò chơi vận động có ích lợi rất lớn, trong việc phát triển thể  chất cho   trẻ, giúp trẻ  tiêu thụ  năng lượng, nhưng lại sản sinh năng lượng, cũng từ  vận   động mà ra, nếu cho trẻ vận động đúng, trẻ sẽ ăn uống ngon miệng hơn và thèm  ăn thấy đói bụng, trẻ ăn sẽ rễ hấp thu nhất, nhưng tổ chức những trò chơi vận   động như  thế  nào cho hợp lý, với từng độ  tuổi của trẻ, để  đảm bảo tính vừa  sức là rất quan trọng,   Cuộc sống của trẻ  sẽ  rất thú vị, khi trẻ  được đến với những khám phá  mới lạ, những niềm vui bổ  ích, trẻ  rất hào hứng khi tham gia vào những trò   chơi. Khi tham gia chơi, lòng tự tin của trẻ được nâng cao, trẻ nhận ra được giới  hạn của mình, giúp trẻ có một thái độ tích cực đối với tập luyện, trẻ có thể chơi  rất dễ  dàng và chơi  ở  bất cứ  nơi nào. Trong khi những trò chơi như, xếp hình  phải cần đến dụng cụ, trò chơi sáng tạo đòi hỏi nhiều nguyên liệu thủ công, thì  những trò chơi vận động không cần đến bất kỳ một trang bị nào, trẻ có thể chơi   ở  trong lớp, chơi ngoài sân, không cần phải phức tạp lên kế  hoạch trước, trò  chơi vận động hoàn toàn có thể tự phát.  Ngoài   việc cho trẻ  tập luyện các hoạt động phát triển thể  chất theo   chương trình, qua các hoạt động khác thì việc cho trẻ tham gia hội thi, hội thao   cũng sẽ giúp trẻ năng động hơn,  trẻ có thái độ luyện tập, trẻ có điều kiện tiếp  xúc, giao lưu với các bạn ở lớp khác, trường khác, từ  đó trẻ  ý thức được mình  cần phải làm gì? Và trẻ  tạo cho mình động cơ  phấn đấu sau mỗi lần giao lưu  thi đấu. 2.2.8: Thực hiện tốt công tác tuyên truyền­ Phối hợp với phụ huynh. Gia đình là môi trường giáo dục đâu tiên của trẻ  và cũng là môi trường  giáo dục quan trọng nhất. Cha mẹ chính là người thầy đầu tiên ảnh hưởng sâu  sắc nhất đến đứa trẻ. Giáo dục hiện nay có rất nhiều hình thức và phương pháp  chăm sóc trẻ khác nhau nhưng dù có thực hiện phương pháp chăm sóc giáo dục   trẻ theo hướng nào nếu như  chỉ có nhà trường và giáo viên nỗ  lực cố  gắng mà  14
  15. không có sự  phối kết hợp với gia đình và các bậc phụ  huynh về cách chăm sóc  giáo dục trẻ  thì hiệu quả  giáo dục sẽ  không cao, đặc biệt là trong quá trình tổ  chức giáo dục phát triển thể chất cho trẻ. Nhận thức rõ trách nhiệm của người   giáo viên tôi đã suy nghĩ và tìm cách vận dụng với thực tế  tại lớp của mình.   Trong các buổi họp phụ  huynh đầu năm và khi đón,  trả  trẻ, bằng nhiều biện  pháp tôi đã tuyên truyền với các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của việc phát  triển thể chất đối với trẻ và sự  cần thiết trong việc sưu tầm, đầu tư  mua sắm   các thiết bị  cơ  sở  vật chất phục vụ  cho hoạt động thể  chất đối với trẻ. Đến  thời điểm hiện tại, lớp tôi đã có đủ  các đồ  dùng, dụng cụ  cơ  bản cho trẻ hoạt   động như  ghế  thể  dục, thang leo, bập bênh, vòng, gậy, cờ, nơ, các loại thảm,   cho trẻ luyện tập. Đặc biệt hơn là phụ huynh đã nhận thức được sâu sắc về sự  cần thiết phải tổ chức các hoạt động phát triển vận động cho trẻ như thông qua  một số việc làm ở nhà, phụ huynh không làm thay trẻ những việc đơn giản mà  trẻ  thích làm, cho trẻ  được trải nghiệm thực tế  phù hợp với lứa tuổi như  nhổ  cỏ, bắt sâu, quét nhà…           Phối hợp phụ huynh trong việc tìm kiếm các nguyên vật liệu sẳn có ở địa  phương để làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ như: Lốp xe  đẻ làm ống chui, tre làm   cầu treo, long bia làm tạ Việc tuyên truyền đến cha mẹ  học sinh để  nhận được sự  phối kết hợp   với nhà trường trong các hoạt động đã góp phần đẩy mạnh chất lượng toàn  diện trong nhà trường. điều này càng rõ nét hơn khi trường đang chuẩn bị  cho  giai đoạn hoàn tất hồ sơ để đánh giá kiểm định chất lượng của nhà trường. Do  vậy ngay từ  đầu năm học tôi đã có kế  hoạch và nội dung tuyên truyền tới các  bậc phụ huynh như sau: * Hình thức tuyên truyền: ­ Trong buổi họp phụ huynh các kỳ. ­ Qua hệ thống các bảng tuyên truyền tại góc lớp: như “Tháp dinh dưỡng”  và “Bé cần gì để lớn và khoẻ mạnh” ­ Trao đổi trực tiếp với phụ huynh vào giờ đón trẻ và trả trẻ. ­ Xây dựng góc tuyên truyền, liên tục có nội dung mới lạ, để gây hứng thú  cho phụ huynh quan sát. ­ Tổ chức thường xuyên hoạt động thể dục sáng đúng giờ, cho phụ huynh  được quan sát.  * Nội dung tuyên truyền: ­ Cho trẻ ăn các chất có đủ dinh dưỡng hợp lý, chăm sóc sức khoẻ cho trẻ  từ khâu vệ sinh cá nhân trẻ, đến cho trẻ ăn ngủ đúng giờ, cách phòng ngừa một  số bệnh thường gặp ở trẻ em.. 15
  16. ­ Tạo dựng cho trẻ môi trường lành mạnh, thân thiện, tạo điều kiện cho   trẻ được lao động tự phục vụ, theo khả năng của độ  tuổi, rèn luyện cơ thể cho   trẻ tập thể dục sáng thường xuyên. ­ Tham gia giao lưu chương trình hội khoẻ, hội thao khi nhà trường tổ  chức, hoặc ngay trong các lớp trong khối với nhau. Thông qua các ngày hội giao   lưu này, sẽ tuyên truyền được rộng rãi tới toàn thể các bậc phụ huynh và cộng  đồng, biết được tầm quan trọng của thể dục, thể thao, thông qua các nội dung   đó, để  giáo dục phát triển thể chất cho trẻ rất tốt. * Ví dụ:  Những trẻ  bị  suy dinh dưỡng, thấp còi như  cháu Bảo, Châu...   vào giờ đón, trả trẻ giáo viên trực tiếp trao đổi với phụ  huynh về cách ăn uống  ở trường và có biện pháp chăm sóc ở nhà để trẻ phát triển toàn diện. * KẾT QUẢ: Từ  những cố  gắng nghiên cứu tài liệu, kinh nghiệm của bản thân, sự  đồng thuận hợp tác của tập thể  sư  phạm, sự   ủng hộ  tích cực của các bậc cha   mẹ đã giúp tôi đạt được một số kết quả trong việc phát triển thể chất cho trẻ 4­ 5 tuổi cơ bản thể hiện ở các kết quả sau: * Đối với phụ huynh: ­ Các bậc phụ  huynh đã nhận thức rõ tầm quan trọng của việc giáo dục   thể chất cho trẻ. các bậc phụ huynh đã nêu cao tầm quan trọng của giáo dục thể  chất cho trẻ, biết kết hợp với nhà trường giáo dục thể chất cho con em mình và  mọi người xung quanh như. ­ 100% trẻ được đi học đúng giờ, được ăn uống đầy đủ, hợp lí. ­ Có ý thức quan tâm chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cho con em mình trước  khi đến lớp.           ­ Biết đồng tình với giáo viên để cùng giáo dục trẻ biết lao động tự phục  vụ, theo khả năng sức khoẻ và độ tuổi.        * Đối với giáo viên.            ­ Bản thân tôi đẫ có rất nhiều kinh nghiệm cho mình trong việc tổ chức  các hoạt động phát triển thể chất cho trẻ. ngoài ra còn học tập được nhiều loại  trò chơi động, tích hợp phát triển thể chất cho trẻ vào các hoạt động khác, rất  phong phú và đa dạng ­ Giáo viên tự tin khi thực hiện hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ ­ Giáo viên áp dụng được trong từng chủ đề khác nhau với nội dung phù  hợp. ­ Giáo viên nâng cao được nghệ thuật gây hứng thú cho trẻ khi lên lớp. * Đối với trẻ: 16
  17. ­ Trẻ có thói quen hứng thú với việc tập thể dục sáng hàng ngày, tích cực   tham gia vào các hoạt động phát triển thể chất. ­ Trẻ  hiểu được ích lợi và sự  cần thiết của việc tập luyện, giữ  gìn vệ  sinh, ăn uống hợp lý, để phát triển thể chất cho cơ thể mình như thế nào. Vì thế  ở lơp tôi vê linh v ́ ̀ ̃ ực phat trên thê chât đã đ ́ ̉ ̉ ́ ạt được một số kết quả như sau: Số   trẻ             Khả năng Đạt TT KS + Loại tốt: Trẻ nhanh nhẹn, khỏe mạnh tham gia vào  1 17/30 56,7% các hoạt động tích cực. + Loại khá:  Trẻ vận động tham gia vào các hoạt động  2 8/30 26,7% bình thường. +   Loại   trung   bình:   Trẻ   chưa   đươc   khỏe   mạnh,vận  3 5/30 16,6% động chưa được nhanh nhẹn.  + Loại yếu: Trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi tham gia vào  4 0 0 các hoạt dộng còn nhút nhát. Nhìn vào bảng khảo sát trên tôi thấy việc phát triển thể chất của trẻ lớp  tôi tăng lên rõ rệt, số trẻ ở các mức độ  trung bình và yếu giảm xuống đáng kể.  Vì vậy có thể kết luận rằng với những biện pháp thông thường rập khuôn, máy  móc thì chất lượng thu được trên trẻ rất thấp. Nếu chúng ta biết vận dụng sáng  tạo linh hoạt các biện pháp như  tôi đã làm  ở  trên thì hiệu quả  của việc phát  triển thể chất của trẻ  sẽ được nâng lên rõ rệt.   .  3. PHẦN KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của đề tài: Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ  4­5 tuổi là một  trong những nhiệm vụ  của giáo dục phát triển thể  chất, nhằm tăng cường các  hoạt động giáo dục phát triển vận động cho trẻ  mầm non, thúc đẩy mạnh mẽ  sự  phát triển thể chất của trẻ. Do đó mỗi một giáo viên cần phải hiểu rõ mục  đích, ý nghĩa của việc phát triển vận động cho trẻ. Các nội dung phát triển vận  động cho trẻ  trong trường mầm non phải đảm bảo tính đồng tâm phát triển,  đảm bảo vừa sức, phù hợp với đặc điểm vận động theo độ  tuổi, đảm bảo sự  kết hợp hài hòa giữa các vận động cơ  bản, chú ý rèn sức bền, dẻo dai của cơ  thể. Đặc biệt quan tâm đến các hoạt động giúp trẻ  rèn luyện sự  nhanh nhạy,  chính xác khi vận động. Trong quá trình tổ chức các hoạt động vận động, đảm bảo huy động được  tối đa các giác quan của trẻ. Thời gian luyện tập cần đủ  để  đảm bảo trẻ được  17
  18. trải nghiệm, kiên trì thực hiện các hoạt động nhằm hình thành khả  năng chịu  đựng và sự  tự  tin. Chú ý đến quy trình thực hiện các loại vận động khác nhau  như (đi, chạy, nhảy..). Khích lệ trẻ tham gia vào các trò chơi vận động đa dạng   và tự sáng tạo về cách chơi, luật chơi. Khuyến khích trẻ  tự  tạo ra các đồ  chơi,   mô hình để chơi các trò chơi vận động theo ý tưởng riêng của mình..             Vận động, luyện tập hàng ngày là hình thức cơ  bản giúp trẻ  phát triển   thể  chất và sự  giao tiếp tích cực của trẻ, vai trò của giáo viên là khai thác các  tình huống và các vật liệu trong môi trường để  khuyến khích trẻ  chơi. Hoạt  động cùng nhau, hoạt động hợp tác giữa cô và trẻ, hoạt động cá nhân kết hợp  với hoạt động nhóm có tác dụng to lớn trong phát triển trí thông minh và trong  phát triển nhân cách. Với vai trò là người làm công tác giáo dục tôi nhận thức đúng đắn về vai  trò và tầm quan trọng của việc phát triển thể  chất cho trẻ. Qua việc áp dụng   những biện pháp mới, tôi thấy trẻ  linh động hơn, nhanh nhẹn hơn, giáo viên  sáng tạo hơn trong việc tổ chức các hoạt động phát triển thể chất cho trẻ, biết   tìm ra các giải pháp để thực hiện tốt chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.  3.2. Kiến nghị, đề xuất:   Từ những việc làm cụ thể và kết quả đạt được như vậy để nâng cao chất   lượng rèn luyện phát triển thể chất cho trẻ ở các trường mầm non nói chung và  trường mầm non nơi tôi giảng dạy nói riêng. Tôi xin mạnh dạn đề xuất một số  biện pháp. Cụ thể như sau:     Rất mong các cấp hô tr ̃ ợ  thêm vê đô dung, đô ch ̀ ̀ ̀ ̀ ơi cho tre hoat đông thê ̉ ̣ ̣ ̉  ́ ̉ ức cac buôi d chât, tô ch ́ ̉ ự cac tiêt day mâu đê giao viên hoc tâp ́ ́ ̣ ̃ ̉ ́ ̣ ̣ Trên đây là một số  biện pháp hữu ích nhằm giúp trẻ  4­5 tuổi phát triển   thể  chất. Với mong muốn lớn nhất của tôi là làm sao giúp các cháu phát triển  một cách toàn diện về thể lực và trí tuệ làm hành trang cho các cấp học sau này.   Trong quá trình thực hiện không tránh khỏi những sai sót. Tôi rất mong được sự  ủng hộ góp ý chân thành của các bạn đồng nghiệp, Ban giám hiệu nhà trường và  sự giúp đỡ của cấp trên./. Tôi xin chân thành cảm ơn ! 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2