Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp chỉ đạo giáo viên bước đầu ứng dụng phương pháp dạy học STEAM trong các hoạt động giáo dục
lượt xem 1
download
Sáng kiến "Một số giải pháp chỉ đạo giáo viên bước đầu ứng dụng phương pháp dạy học STEAM trong các hoạt động giáo dục" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đưa ra những biện pháp giúp bản thân và giáo viên được tiếp cận các phương pháp giáo dục tiên tiến, đồng thời giúp trẻ sáng tạo hơn, chủ động hơn trong việc lĩnh hội kiến thức.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp chỉ đạo giáo viên bước đầu ứng dụng phương pháp dạy học STEAM trong các hoạt động giáo dục
- ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN QUỐC OAI TRƯỜNG MẦM NON YÊN SƠN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “Một số giải pháp chỉ đạo giáo viên bước đầu ứng dụng phương pháp dạy học STEAM trong các hoạt động giáo dục” Lĩnh vực: Quản lý Cấp học: Mầm non Tên tác giả: Nguyễn Thị Lan Hương Đơn vị công tác: Trường Mầm non Yên Sơn. Chức vụ: Phó hiệu trưởng Năm học: 2022-2023
- I. ĐẶT VẤN ĐỀ (LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI) ......................................................... 1 1. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 2 2. Đối tượng nghiên cứu.................................................................................... 2 3. Phương pháp nghiên cứu............................................................................... 2 4. Phạm vi và thời gian nghiên cứu................................................................... 2 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ................................................................................... 3 1. Nội dung lý luận ............................................................................................ 3 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu ....................................................................... 4 a. Thuận lợi ................................................................................................... 5 b. Khó khăn ................................................................................................... 5 c. Số liệu điều tra khi thực hiện đề tài........................................................... 6 3. Các biện pháp đã tiến hành ........................................................................... 7 3.1. Biện pháp 1: Nghiên cứu tài liệu về phương pháp dạy học STEAM.. 7 3.2. Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên chú trọng ứng dụng phương pháp dạy học STEAM và phân loại giáo viên theo khảo sát ............... 8 3.3. Biện pháp 3: Bồi dưỡng phương pháp dạy học STEAM cho đội ngũ giáo viên .................................................................................................................. 11 3.4. Biện pháp 4: Chỉ đạo giáo viên tổ chức dạy học STEAM trong các hoạt động giáo dục .................................................................................................. 16 3.5. Biện pháp 5: Tăng cường tuyên truyền, phối kết hợp với phụ huynh học sinh .................................................................................................................. 20 4. Kết quả thực hiện ........................................................................................ 21 III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................... 22 1. Kết luận ....................................................................................................... 22 2. Khuyến nghị ................................................................................................ 22 * Đối với Phòng giáo dục............................................................................ 22 * Đối với ban giám hiệu nhà trường ........................................................... 23 IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 24 MỘT SỐ HÌNH ẢNH MINH CHỨNG CHO SÁNG KIẾN .............................. 25
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Kính gửi: Hội đồng khoa học cơ sở Hội đồng khoa học cấp trên Họ và tên Ngày Nơi Chức Trình Tên SKKN tháng công danh độ năm sinh tác chuyên môn Một số giải pháp chỉ đạo giáo viên bước MN Phó Cử đầu ứng dụng phương Nguyễn Thị Lan Hương 16/6/1979 Yên hiệu nhân pháp dạy học steam Sơn trưởng GDMN trong các hoạt động giáo dục - Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: “Một số giải pháp chỉ đạo giáo viên bước đầu ứng dụng phương pháp dạy học STEAM trong các hoạt động giáo dục”. Lĩnh vực: Quản lý. - Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 12/9/2022. - Mô tả bản chất sáng kiến: STEAM là một cách tích hợp dựa trên các môn khoa học, kỹ thuật, công nghệ, toán học và nghệ thuật, việc truyền đạt kiến thức và khuyến khích học sinh sáng tạo. Do thuộc tính tích hợp và đa ngành nên chương trình học STEAM không nặng lý thuyết mà thiên về vận dụng và giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống. STEAM khuyến khích sự tìm tòi khám phá, dựa trên sự sáng tạo của cá nhân và sự phối hợp làm việc nhóm, STEAM giúp học sinh được trải nghiệm qua các cảm xúc, phát triển trí thông minh, hơn thế nữa hấp dẫn và hứng thú hơn với người học. + Về nội dung của sáng kiến: . Nhằm thực hiện tốt Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, giai đoạn 10 năm được xác định là năm bản lề trong thực hiện mục tiêu kế hoạch giáo dục, trong đó quy định về việc đổi mới phương pháp giáo dục STEAM. Qua đó giúp giáo viên mầm non có một cách nhìn tổng quan hơn về việc áp dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến để giáo dục trẻ. Vì vậy, tôi đã mạnh dạn nghiên cứu đề tài “Một số giải pháp chỉ đạo giáo viên
- bước đầu ứng dụng phương pháp dạy học STEAM trong các hoạt động giáo dục”. Nhằm đưa ra những biện pháp giúp bản thân và giáo viên được tiếp cận các phương pháp giáo dục tiên tiến, đồng thời giúp trẻ sáng tạo hơn, chủ động hơn trong việc lĩnh hội kiến thức. Các biện pháp đã tiến hành: 1. Biện pháp 1: Nghiên cứu tài liệu về phương pháp dạy học STEAM 2. Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên chú trọng ứng dụng phương pháp dạy học STEAM và phân loại giáo viên theo khảo sát 3. Biện pháp 3: Bồi dưỡng phương pháp dạy học STEAM cho đội ngũ giáo viên 4. Biện pháp 4: Chỉ đạo giáo viên tổ chức dạy học STEAM trong các hoạt động giáo dục. 5. Biện pháp 5: Chỉ đạo giáo viên tăng cường tuyên truyền, phối kết hợp với phụ huynh học sinh + Về khả năng áp dụng của sáng kiến: Các biện pháp được tôi áp dụng cho đội ngũ giáo viên và trẻ Mẫu giáo Trường mầm non Yên Sơn với đầy đủ cơ sở vật chất, môi trường xanh sạch, thân thiện. - Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: + Đối với đội ngũ giáo viên: Được học tập và tiếp thu thêm phương pháp dạy học mới, mở mang thêm vốn kiến thức. + Đối với trẻ và phụ huynh: Giáo dục STEAM mạng lại cho trẻ mầm non chính là giúp các em phát triển khả năng sáng tạo. Chương trình giáo dục STEAM tạo môi trường vừa học vừa chơi, mang đến không khí học tập vui vẻ, sôi nổi thông qua những tiết học lý thuyết kết hợp thực hành thú vị. Nhờ vậy trẻ có thể tiếp thu dễ dàng kiến thức. - Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả: Sau khi áp dụng các biện pháp vào sáng kiến, bản thân tôi nhận thấy việc ứng dụng phương pháp dạy học STEAM giúp trẻ phát triển tư duy mạnh mẽ, tích cực tham gia vào các hoạt động, giáo viên có nhiều ý tưởng hay, mới, sáng tạo, mạnh dạn, tự tin khám phá những đề tài mới, đề tài hay và khó. - Đánh giá lợi ích thu được sau khi thực hiện sáng kiến kinh nghiệm của nhà trường: Sau khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm tôi thấy việc chỉ đạo hướng dẫn giáo viên thực hiện tổ chức việc ứng dụng phương pháp dạy học STEAM đã được nâng cao rõ rệt. Ban giám hiệu thấy tầm quan trọng của việc ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM vào các hoạt động giáo dục. Giáo viên đổi mới về tư duy cách thức tổ chức các họat động, tâm huyết, sáng tạo, đầu tư kiến thức
- chuyên sâu nhiều hơn về phương pháp dạy học STEAM, tăng cường sử dụng đa dạng nguyên vật liệu khi tổ chức hoạt động, hệ thống câu hỏi không còn mang tính chất áp đặt, môi trường trang nhã, khoa học, nhiều nguyên liệu cho trẻ hoạt động. Trẻ hứng thú đến lớp, say sưa tham gia các hoạt động trải nghiệm, thí nghiệm, phụ huynh tin tưởng giáo viên và nhà trường. Danh sách những người đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến: Ngày Trình độ Số tháng Nơi công Chức Nội dung công Họ và tên chuyên TT năm tác danh việc hỗ trợ môn sinh Cử nhân Trường 43 GDMN Tham gia áp 2 MN Yên Giáo viên Giáo viên Cao đẳng dụng sáng kiến Sơn SPMN Trường 345 Trẻ Tham gia áp 6 MN Yên Học sinh Mẫu giáo dụng sáng kiến Sơn Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trên là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Yên Sơn ngày 10 tháng 4 năm 2023 Người nộp đơn (Ký và ghi rõ họ tên) Nguyễn Thị Lan Hương
- 1 I. ĐẶT VẤN ĐỀ (LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI) Thực hiện Nghị quyết Trung ương 2 Khóa VIII và các chủ trương của Đảng, Nhà nước về định hướng chiến lược phát triển Giáo dục - Đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Năm 2023 là 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo và được xác định là năm bản lề trong thực hiện mục tiêu kế hoạch giáo dục. Để tiếp cận với mô hình học mới Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 4/5/2017 chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (còn lại là Cách mạng Công nghiệp 4.0). Theo đó, phải thay đổi mạnh mẽ các chính sách, nội dung, phương pháp giáo dục nhằm tạo nguồn nhân lực có khả năng tiếp cận các xu thế công nghiệp sản xuất mới; cần tập trung vào thúc đẩy giáo dục STEM bên cạnh ngoại ngữ, tin học. Bộ Giáo dục - Đào tạo cũng xác định: “Giáo dục tin học...cùng với các môn Toán, Khoa học tự nhiên, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ thực hiện giáo dục STEM. Việc đưa STEM vào giáo dục là một việc làm khó khăn, do đó để áp dụng vào chương trình giáo dục một cách bài bản, khoa học thì cần phải có kế hoạch lâu dài, có lộ trình áp dụng với nhiều mức độ và hình thức phù hợp chứ không chỉ là một xu hướng thời thượng, trước nhất là cần có trong sự thống nhất của đội ngũ những người làm công tác chỉ đạo và các giáo viên. Chính vì vậy việc chỉ đạo giáo viên thực hiện ứng dụng phương pháp giáo dục STEM đang là vấn đề mà đội ngũ cán bộ lãnh đạo cần quan tâm, tại sao phải dạy học STEM, STEM là gì? STEM là: S: Science (Khoa học) T: Technology (Công nghệ) E: Engineering (Kỹ thuật) M: Math (Toán học) Mô hình giáo dục STEM là quá trình tích hợp kiến thức giữa các môn khoa học, kỹ thuật, toán học, công nghệ, qua đó xây dựng cho học sinh các kỹ năng được kết hợp hài hòa từ kiến thức của các bộ môn nói trên để sử dụng khi làm việc trong thế giới công nghệ ngày nay. Đồng thời STEM trang bị cho người học những kỹ năng về tư duy phản biện và giải quyết vấn đề; kỹ năng làm việc theo nhóm; khả năng tư duy chiến lược và định hướng mục tiêu; kỹ năng quản lý thời gian, nhằm chuẩn bị cho học
- 2 sinh những tri thức thiết yếu nhất của thế kỉ 21, những kỹ năng có thể giúp tăng đáng kể ưu thế cạnh tranh của lao động ở mỗi quốc gia. Giáo dục STEM chuyển sang STEAM đã bắt đầu trong vài năm qua và đang tiến lên như một phương thức tiếp cận giáo dục mới nhằm đáp ứng nhu cầu của một nền kinh tế thế kỷ 21. STEAM là sự kết hợp giữa STEM và Art (Nghệ thuật sáng tạo) Con đường tới STEAM cho trẻ mầm non vô cùng thú vị, quan sát một đứa trẻ khi được trải nghiệm thực làm cùng STEAM sẽ thấy chúng tập trung, say sưa, trí tưởng tượng được sáng tỏ, trí tò mò được thỏa mãn và hơn hết tình yêu, niềm đam mê với khoa học và công nghệ được nảy sinh. Để trả lời cho những câu hỏi đó, nỗi băn khoăn của đội ngũ cán bộ quản lý, năm học 2022-2023 tôi mạnh dạn chỉ đạo giáo viên ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM nhằm thúc đẩy chuyên môn của nhà trường và tăng cường những hoạt động trải nghiệm thông qua các giác quan, “học thông qua vui chơi, trải nghiệm” phù hợp với đặc điểm tâm lý của trẻ qua quá trình học dễ dàng và hứng thú hơn. Chính vì thế tôi chọn viết về đề tài: “Một số giải pháp chỉ đạo giáo viên bước đầu ứng dụng phương pháp dạy học STEAM trong các hoạt động giáo dục”. 1. Mục đích nghiên cứu Qua thực hiện đề tài giúp bản thân nắm vững chuyên môn và nâng cao công tác quản lý chỉ đạo trong nhà trường. Đánh giá thực trạng việc chỉ đạo giáo viên ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM trong tổ chức các hoạt động giáo dục. Tìm ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường nhằm đáp ứng xu thế hội nhập trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 2. Đối tượng nghiên cứu Giáo viên Trường Mầm Non Yên Sơn – Huyện Quốc Oai – TP Hà Nội. 3. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp lý luận. Phương pháp dự giờ, khảo sát kết quả. Phương pháp trao đổi với đồng nghiệp. Phương pháp đánh giá: Đánh giá kết quả sau mỗi hoạt động triển khai. 4. Phạm vi và thời gian nghiên cứu Giáo viên Trường Mầm Non Yên Sơn – Huyện Quốc Oai – TP Hà Nội. Thời gian thực hiện: Từ tháng 9/2022 đến tháng 4/2023.
- 3 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Nội dung lý luận Rào cản lớn nhất trong phương pháp giáo dục truyền thống là sự tách rời giữa các lĩnh vực quan trọng: khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học. Sự tách rời này sẽ đem đến một khoảng cách lớn giữa lý thuyết và thực hành, giữa kiến thức và ứng dụng. Giáo dục STEAM về bản chất được hiểu là trang bị cho trẻ những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học. Các kiến thức và kỹ năng này được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp trẻ không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày. Giáo dục STEAM sẽ phá đi khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn, tạo ra những con người có năng lực làm việc một cách sáng tạo. STEAM có thể được coi là phiên bản toàn diện hơn của phương pháp STEM, là sự kết hợp giữa STEM và Art (nghệ thuật). Đây là một nghiên cứu về cách giáo dục mang hơi hướng hiện đại mà hiệu quả đã được kiểm chứng. Tưởng chừng việc ứng dụng STEAM trong giáo dục mầm non là một thứ gì đó khá mơ hồ, rất khó khăn khi thực hiện. Nhưng thực chất những hoạt động STEAM vô cùng đơn giản và gần gũi đối với trẻ. Chẳng hạn như cho trẻ đi bộ và khám phá mọi thứ trên hành trình mà chúng bắt gặp sẽ là một trải nghiệm rất thú vị cho STEAM. Cô giáo sẽ giúp trẻ chuẩn bị những chiếc túi xinh xinh để mang theo mình và thu nhặt những chiếc lá, những viên đá hay những loại hạt…Thành phẩm thu được sẽ được các em tự sắp xếp, phân loại theo màu sắc, hình dạng, kích thước…Một hoạt động đơn giản như thế cũng đã giúp trẻ vận dụng các kỹ năng toán học và khoa học. Hay như việc cho trẻ STEAM với nước, cô giáo sẽ chuẩn bị sẵn cho trẻ một chậu nước nho nhỏ với các dụng cụ đi kèm là chai rỗng, cốc đo…sau đó để cho mỗi trẻ thử nghiệm việc đổ đầy nước và so sánh nó. Hoạt động này sẽ giúp trẻ áp dụng được các kỹ năng toán học, khoa học và kỹ thuật. Hoặc đơn giản như cô giáo sẽ đưa ra các thử thách, cho trẻ tự xây dựng một mô hình kim tự tháp làm bằng giấy, cốc nhựa, chai nhựa….Sau đó yêu cầu trẻ đo đạc chiều cao của tháp và đếm số lượng cốc, chai, ly nhựa để xây tháp…Từ đó trẻ sẽ vận dụng được kỹ năng toán học, kỹ thuật vào với nhau một cách hiệu quả. Song song với các hoạt động, cô giáo sẽ đưa ra những câu hỏi khác nhau để giúp trẻ tăng hiểu biết, kinh nghiệm, ví dụ như: “con gì đây con?”, “con có thể kể cho cô nghe cách con xây ngôi tháp này như thế nào không?”, “chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng ta cho bột nở vào nước con nhỉ?”, “làm thế nào để giúp bạn Dê qua cầu?”…
- 4 Trẻ mầm non không học lý thuyết hàn lâm, qua những bài giảng mà trẻ sẽ học qua chính những trải nghiệm mọi thứ diễn ra trong cuộc sống thực. Trẻ mầm non tư duy trực quan nên cho trẻ quan sát và tự thực hiện các thí nghiệm, các cô giáo sẽ tập trung đặt cho trẻ những câu hỏi để trẻ nói ra những suy nghĩ về những gì mà trẻ quan sát thấy được, nghe được. Như vậy, những lợi ích mà phương pháp STEAM có thể mang lại cho trẻ là vô cùng lớn, nhưng để tiếp cận dạy học theo phương pháp này cũng không phải là điều dễ dàng. Nhưng chắc chắn khi trẻ được tiếp cận với phương pháp này, bạn sẽ thấy trẻ rất say sưa, tập trung, tìm tòi khám phá và khơi gợi niềm đam mê, nhiệt huyết của trẻ. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu Qua tìm hiểu phương pháp sử dụng STEAM tôi thấy sự khác biệt khác biệt giữa phương pháp giáo dục truyền thống và giáo dục STEAM như sau: Phương pháp giáo dục truyền thống Phương pháp giáo dục STEAM - Trẻ tiếp nhận tri thức bị động từ giáo - Trẻ tiếp nhận tri thức chủ động, viên. tích cực, thông qua trải nghiệm. - Lượng kiến thức, kỹ năng giới hạn - Lượng kiến thức, kỹ năng không bị theo độ tuổi. giới hạn. - Giáo viên giúp trẻ lĩnh hội tri thức - Giáo viên giúp trẻ lĩnh hội tri thức bằng cách cung cấp những nội dung có cung cấp nội dung dựa trên nhu cầu sẵn đã chuẩn bị. hứng thú, khả năng, kết quả của hoạt động trước đó để đưa ra yêu cầu mới. - Phương pháp chủ yếu là làm mẫu, - Tổ chức cho trẻ trải nghiệm và giảng giải và thuyết trình. hướng dẫn cho trẻ cách học, thảo luận nhóm. - Thời gian: cố định. - Thời gian: linh hoạt. - Tiến trình hoạt động cứng nhắc và - Tiến trình hoạt động mềm dẻo linh máy móc. hoạt. - Đánh giá dựa vào kết quả. - Đánh giá dựa vào quá trình trẻ thực hiện. - Giáo án, học liệu, phương tiện giáo - Trẻ cùng tham gia chuẩn bị học viên chuẩn bị sẵn. liệu, tự chọn phương tiện/học liệu. - Học liệu, phương tiện dùng để dạy - Dùng để khám phá và ứng dụng trẻ. vào thực tiễn. - Chương trình giáo dục mầm non - Quá trình thiết kế chế tạo trẻ tự rút truyền thống có đầy đủ các yếu tố ra kiến thức, kỹ năng cần lĩnh hội.
- 5 S/T/E/A/M riêng lẻ trong chương trình. ==> Steam là 1 chuỗi các hoạt động kết nối thành 1 dự án xuyên suốt giúp trẻ hình thành kỹ năng của thế kỷ 21 Là một Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, thực hiện sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT về tiếp tục thực hiện chương trình giáo dục mầm non theo hướng lấy trẻ làm trung tâm và ứng dụng phương pháp dạy học STEAM nhằm nâng cao kiến thức cho đội ngũ giáo viên, tăng cường cho trẻ hoạt động trải nghiệm bằng các giác quan. Song trên thực tế trường tôi có những thuận lợi và khó khăn sau: a. Thuận lợi Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của phòng GD&ĐT, sự ủng hộ của các cấp Ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ban ngành đoàn thể và nhân dân địa phương đóng góp ủng hộ cả về cơ sở vật chất và tinh thần. Trường được xây dựng khang trang, sạch đẹp, được mua sắm đầy đủ trang thiết bị cho các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Ban giám hiệu nhà trường, quan tâm, tạo điều kiện để đội ngũ giáo viên được phát huy khả năng sáng tạo và năng lực của bản thân. 100% cán bộ, giáo viên được tham gia bồi dưỡng kiến thức về lý thuyết và thực hành về đổi mới phương pháp, hình thức trong các hoạt động giáo dục, đặc biệt là việc tiếp cận phương pháp giáo dục STEAM. Trường có đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình. Giáo viên có tinh thần ham học hỏi, đạt trình độ trên chuẩn cao. Trường có thư viện tư liệu, có trang fanpage riêng, có các bài giảng điện tử, các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ để tham khảo và khai thác. Trẻ trong độ tuổi khỏe mạnh, phát triển đồng đều. b. Khó khăn Các tổ chuyên môn sinh hoạt chưa có hiệu quả, còn dập khuôn máy móc. Việc đóng góp giờ dạy của giáo viên trong trường khi kiến tập chỉ mang tính chất chiếu lệ, chưa mạnh dạn, còn e ngại, sợ mất lòng, chưa mang tính xây dựng và phát triển, tiến bộ. Một số giáo viên còn mơ hồ, bối rối, chưa biết cách xây dựng kế hoạch dạy học STEAM, giáo viên chưa biết cách xây dựng kế hoạch trên phần mềm giáo dục. Chính vì vậy, việc xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch giáo còn chưa rõ ràng, lựa chọn đề tài chưa phù hợp với độ tuổi và khả năng của trẻ, việc theo dõi đánh giá trẻ chưa sát xao. Kiến thức truyền thụ cho trẻ còn ôm đồm, đôi khi còn xa vời mông lung với trẻ. Giáo viên ngại với việc cho trẻ tham gia trải
- 6 nghiệm, khám phá. Bên cạnh đó chưa định hình được hình thức cho trẻ chơi mà học, học bằng chơi. Tính đổi mới, sáng tạo trong hình thức tổ chức còn hạn chế dẫn đến ứng dụng phương pháp giáo dục phương pháp dạy học STEAM còn gặp nhiều khó khăn. Việc vận dụng đa dạng nguyên vật liệu chưa hiệu quả, chưa phát huy được tính tích cực, sáng tạo của trẻ, giáo viên còn dạy trẻ theo cách thụ động. Môi trường xây dựng chưa có sự liên kết tại các góc, nguyên liệu nghèo nàn, màu sắc loè loẹt, góc mở còn nhiều hạn chế. Phụ huynh chưa quan tâm đến quan điểm đổi mới trong giáo dục mầm non hiện nay, thái độ hợp tác giáo dục trẻ chưa rõ ràng, chưa đồng thuận với giáo viên. Tỷ lệ trẻ một số lớp còn đông dẫn đến khó khăn trong tổ chức các hoạt động cho trẻ trải nghiệm. c. Số liệu điều tra khi thực hiện đề tài Để có được kết quả cao trong công tác nghiên cứu đề tài, tôi đã tiến hành khảo sát một số nội dung với tổng số 43 giáo viên như sau: Trước khi thực hiện đề tài STT Nội dung Tốt Khá TB 1 Biết xây dựng kế hoạch trên phần mềm và xây dựng kế hoạch giáo dục 11/43 14/43 18/43 ứng dụng phương pháp dạy học STEAM. 2 Biết đánh giá sự phát triển của trẻ 11/43 14/43 18/43 theo độ tuổi. 3 Đổi mới trong lựa chọn nội dung, phương pháp giảng dạy, sáng tạo trong hình thức tổ chức các hoạt động 11/43 14/43 18/43 giáo dục STEAM 4 Biết xây dựng môi trường lấy trẻ làm 15/43 16/43 12/43 trung tâm 5 Vận dụng nguyên vật liệu đa dạng, 16/43 16/43 11/43 hiệu quả 6 Phát huy khả năng tích cực, sáng tạo 12/43 14/43 15/43 ở trẻ Nhìn vào bảng khảo sát ta thấy việc giáo viên biết xây dựng kế hoạch trên phần mềm và xây dựng kế hoạch giáo dục ứng dụng phương pháp dạy học
- 7 STEAM, biết đánh giá sự phát triển của trẻ theo độ tuổi, đổi mới trong lựa chọn nội dung, phương pháp giảng dạy, sáng tạo trong hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục STEAM, biết xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm. Vận dụng nguyên vật liệu đa dạng, hiệu quả, phát huy khả năng tích cực, sáng tạo ở trẻ còn nhiều hạn chế. Chính vì thế sau khi nghiên cứu đề tài tôi đã tìm ra: “Một số giải pháp chỉ đạo giáo viên bước đầu ứng dụng phương pháp dạy học STEAM trong các hoạt động giáo dục” như sau: 3. Các biện pháp đã tiến hành 3.1. Biện pháp 1: Nghiên cứu tài liệu về phương pháp dạy học STEAM Để có đủ năng lực quản lý và chỉ đạo giáo viên ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM vào triển khai chương trình giáo dục mầm non thì người quản lý phải hiểu rõ ý nghĩa và vai trò của phương pháp STEAM đối với chất lượng tổ chức các hoạt động cho trẻ đồng thời nắm chắc các nguyên tắc, cách thức triển khai phương pháp STEAM sao cho phù hợp với điều kiện thực tiễn, khả năng của giáo viên và nhu cầu của trẻ. Chính vì vậy tôi đã tập trung nghiên cứu chương trình giáo dục mầm non để nắm bắt và lưu ý đến những vấn đề cần điều chỉnh, cải tiến theo cách tiếp cận mới. Trên cơ sở đó lựa chọn nội dung có thể áp dụng phương pháp dạy học STEAM sao cho vẫn đáp ứng đầy đủ chương trình khung. Tôi đã tập trung nghiên cứu các tài liệu bồi dưỡng phương pháp dạy học STEAM qua các trang mạng STEAM garten, STEAM one, tạp chí giáo dục và trang sách dân tộc. Tham gia đầy đủ các buổi chuyên đề do Phòng GD&ĐT tổ chức như chuyên đề Bồi dưỡng kỹ năng quản lý trong trường mầm non; Chuyên đề Xây dựng môi trường lớp học lấy trẻ làm trung tâm, kích thích tư duy và đáp ứng nhu cầu của não bộ; Chuyên đề Phát triển chương trình giáo dục nhà trường, ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến tại trường mầm non Huyện. (Hình ảnh học tập chuyên đề tại trường mầm non Huyện) Tích cực tìm kiếm tài liệu thông tin, tài liệu về phương pháp dạy học STEAM trên mạng internet. Tham khảo tài liệu và vận dụng các phương pháp dạy học STEAM vào thiết kế các hoạt động giáo dục trong tài liệu Giáo dục - Đào tạo Hà Nội ensprie. Trao đổi kinh nghiệm với giáo viên, đồng nghiệp các trường bạn trong Huyện, Thành phố đã ứng dụng phương pháp dạy học steam hiệu quả. Tham khảo các hình ảnh, video trên mạng, ý tưởng sáng tạo trên trang Bookid, tư liệu mầm non, KiddiHub, giáo dục steam mầm non, TELE
- 8 STEAM Innovation Center, thư viện mầm non, Giáo dục STEM mầm non, chia sẻ trên trang fanpage của trường để giáo viên cùng tham khảo và học tập, tăng cường thêm tư liệu tích lũy cho bản thân và đồng nghiệp, đồng thời làm nguồn tư liệu minh họa cho giáo viên trong quá trình bồi dưỡng, tổ chức triển khai ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM. Để hiểu và nắm rõ phương pháp truyền thống và giáo dục STEAM tôi đã không ngừng tìm tòi và học hỏi tiếp cận phương pháp giáo dục mới để chỉ đạo và hướng dẫn giáo viên áp dụng có hiệu quả trong việc tổ chức các hoạt động, giúp giáo viên hiểu rõ việc tổ chức các hoạt động STEAM mang đế những lợi ích gì và hiệu quả như thế nào đối với trẻ. Sau khi được tiếp cận với phương pháp mới, với ý thức tích cực nghiên cứu, tự học, tự bồi dưỡng bản thân tôi đã tích lũy được một số kiến thức, kỹ năng nhất định để chỉ đạo giáo viên tiến hành triển khai ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM trong các hoạt động giáo dục tại nhà trường. 3.2. Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên chú trọng ứng dụng phương pháp dạy học STEAM và phân loại giáo viên theo khảo sát Trong 5 phương pháp giáo dục tiên tiến của thế giới: Montessori (Giáo dục phát triển toàn diện), Reggio Emilia (Trao quyền tự chủ cho trẻ), Glenn Doman (Phương pháp giáo dục sớm cho trẻ tại nhà), Steiner (Khai phá tiềm năng của trẻ), STEAM (Phương pháp giáo dục tích hợp), các phương pháp kể trên, mỗi phương pháp đều có những ưu việt riêng. Nhằm triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học và sát với thực tiễn tôi mạnh dạn lựa chọn ứng dụng phương pháp dạy học STEAM để chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục trong nhà trường. * Xây dựng kế hoạch Xây dựng kế hoạch năm học chỉ đạo chuyên môn phải đáp ứng xu thế đổi mới của xã hội và phù hợp với nhu cầu thực tế của nhà trường, địa phương. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên phải cụ thể theo từng giai đoạn, dựa vào yêu cầu nhiệm vụ chung, cụ thể của từng năm học và tình hình thực tế của nhà trường để xác định các nội dung bồi dưỡng trong tháng. Mục tiêu đặt ra ngay từ đầu năm học là 100% giáo viên phải được tiếp cận chuyên sâu với phương pháp dạy học STEAM. Ngay từ đầu năm học tôi đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên, cụ thể như sau:
- 9 Kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên năm học 2022-2023 Tháng Nội dung bồi dưỡng Hình thức bồi dưỡng - Bồi dưỡng “Dạy học theo - Tự bồi dưỡng qua tài liệu trên phương pháp dạy học STEAM” internet, sách báo liên quan đến 8/2022 theo lý thuyết. phương pháp giáo dục STEAM - Bồi dưỡng cách xây dựng kế - Bồi dưỡng 100% giáo viên hoạch STEAM. biết cách xây dựng kế hoạch giáo dục. - - Bồi dưỡng cách lựa chọn nội - 100% giáo viên được tham dung phù hợp với sự phát triển gia bồi dưỡng. của trẻ và độ tuổi. 9/2022 - - Kiểm tra cách xây dựng kế - Các khối trưởng tổng hợp để hoạch giáo dục của các khối để báo cáo. điều chỉnh phù hợp. - - Tổ chức Hội thi: “Xây dựng môi - 100% các nhóm, lớp được trường lấy trẻ làm trung tâm”. tham gia Hội thi. - - Bồi dưỡng sử dụng phần mềm - 100% giáo viên được tham 10/2022 kế hoạch Giáo dục. gia bồi dưỡng. - - Bồi dưỡng thực hành ứng dụng - 100% giáo viên được tham phương pháp dạy học STEAM. dự. - - Kiểm tra toàn diện điểm trường - Giáo viên: Nguyễn Thị Thìn, Sơn Trung. Nguyễn Thị Ngân, Nguyễn Thị Hoa, Phạm Thị Minh Hiền. - - Tổ chức Hội thi giáo viên giỏi - 46,5% giáo viên được tham cấp trường. gia hội thi. 11/2022- - Bồi dưỡng cách đánh giá trẻ. - 100% giáo viên tham gia bồi dưỡng. - - Tập huấn chuyên đề “Ứng dụng - Giáo viên cốt cán tham dự bồi phương pháp giáo dục tiên tiến”. dưỡng do PGD&ĐT tổ chức. - - Tổ chức chuyên đề: “Ứng dụng - 100% giáo viên được tham phương pháp dạy học STEAM”. gia bồi dưỡng tại trường. - - Tập huấn chuyên đề: “Lĩnh vực - Giáo viên cốt cán tham gia 12/2022 phát triển ngôn ngữ, phát triển bồi dưỡng chuyên đề do thẩm mỹ và TCXH”. PDG&ĐT tổ chức. - - Tổ chức chuyên đề: “Lĩnh vực - 100% giáo viên được tham phát triển ngôn ngữ, phát triển gia bồi dưỡng tại trường.
- 10 thẩm mỹ và TCXH”. - - Kiểm tra toàn diện điểm trường - Giáo viên: Nguyễn Thị Quảng Yên. Quỳnh, Nguyễn Thị Bích, Nguyễn Thị Hải Yến, Nguyễn Thị Trang Nguyên. 1/2023 - - Tập huấn chuyên đề ứng dụng - Giáo viên cốt cán tham dự phương pháp Montessori”. chuyên đề do GD&ĐT tổ chức. - - Tổ chức chuyên đề “Ứng dụng - 100% giáo viên được tham phương pháp Montessorri”. gia bồi dưỡng tại trường. 2/2023 - - Tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên - 9,3% giáo viên tham gia dự tham gia hội thi giáo viên giỏi cấp thi. Huyện. 3/2023 - - Kiểm tra toàn diện giáo viên - Giáo viên: Nguyễn Thị Nga, điểm trường Ba Nhà. Nguyễn Thị Tú Anh, Hoàng Thị Chúc, Nguyễn Thị Lập. 4/2023 - - Kiểm tra công tác đánh giá trẻ - 100% giáo viên nhóm, lớp. cuối năm. 5/2023 - Tổng kết năm học 2022-2023. * Phân loại giáo viên theo khảo sát Muốn giáo viên đạt hiệu quả cao trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, để nắm bắt được trình độ chuyên môn cũng như tính cách của từng giáo viên trong trường, điểm mạnh, điểm yếu, hạn chế, năng lực sở trường của từng giáo viên. Ngay từ đầu năm học khi phân công giáo viên phụ trách nhóm, lớp tôi đã tham mưu với Hiệu trưởng, trao đổi cùng Ban giám hiệu nhà trường sắp xếp giáo viên đứng lớp phù hợp với khả năng, năng lực, sở trường của từng giáo viên để có giải pháp bồi dưỡng hợp lý. Căn cứ vào kết quả đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên năm học trước, cùng với kết quả khảo sát giáo viên qua những buổi thăm lớp, dự giờ, kiểm tra đột xuất đầu năm học, tôi đã sơ lược nắm bắt được trình độ nhận thức của từng giáo viên. Loại Tốt: Là giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng, kỹ năng sư phạm tốt, có tư duy, óc sáng tạo, linh hoạt trong việc đổi mới hình thức tổ chức, ứng dụng tốt phương pháp dạy học tiên tiến, công nghệ thông tin trong khi tổ chức các hoạt động. Loại Khá: Là những giáo viên có kỹ năng sư phạm, nắm được chuyên môn, thực hiện đúng chương trình giáo dục mầm non, không đổi mới, sáng tạo,
- 11 trong khi tổ chức hoạt động, ứng dụng công nghệ thông tin với một số phần mềm đơn giản, tư duy còn một số hạn chế. Loại Yếu: Là những giáo viên nhiểu tuổi, giáo viên mới vào nghề hạn chế về công nghệ thông tin, kỹ năng sư phạm, không có tư duy đổi mới, óc sáng tạo, linh hoạt, khi tổ chức hoạt động mang tính chất chiếu lệ. (Hình ảnh bồi dưỡng cách xây dựng kế hoạch trên phần mềm và ứng dụng phương pháp dạy học STEAM) Sau khi phân loại giáo viên tôi tham mưu với Ban giám hiệu lựa chọn một số giáo viên có kiến thức, kỹ năng, năng lực sư phạm vững vàng làm điểm các chuyên đề và cử tham gia bồi dưỡng tập huấn các chuyên đề do Phòng và nhà trường tổ chức. Tăng cường bồi dưỡng những giáo viên hạn chế về kỹ năng, đổi mới hình thức tổ chức trong các buổi chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn, qua các buổi dự giờ, hội thi, kiểm tra toàn diện...vv. Kết quả sau một năm bồi dưỡng thiết thực giáo viên đã thực hiện được yêu cầu của nhà trường đề ra, một số giáo viên nhiều tuổi còn chậm trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động, giáo viên mới vào nghề đã có sự tiến bộ hơn so với đầu năm học. 3.3. Biện pháp 3: Bồi dưỡng phương pháp dạy học STEAM cho đội ngũ giáo viên * Bồi dưỡng giáo viên qua Hội thi: Trong công tác quản lý, chỉ đạo chuyên môn giáo dục, tôi đặc biệt chú ý đến hoạt động tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường. Có thể nói đây là minh chứng thiết thực nhất cho việc áp dụng giữa lý thuyết và thực tiễn. Năm học 2022 - 2023, nhà trường tổ chức hội thi giáo viên dạy cấp trường mở rộng phạm vi đề tài nhưng chú trọng đến việc “Ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến”. Cụ thể có 20/43 đạt tỷ lệ 46,5% đồng chí giáo viên tham gia hội thi (số giáo viên còn lại không tham với lý do đạt chuẩn nghề nghiệp xếp loại Khá nên chưa đủ điều kiện tham gia hội thi và là giáo viên nhiều tuổi). Trong Hội thi có nhiều giáo viên sáng tạo trong việc lựa chọn nội dung, hình thức tổ chức, đồ dùng dạy học thực sự tiếp cận với định hướng đổi mới. Những tiết dạy đạt giải cao trong hội thi được tổ chức thực hiện lại để 100% giáo viên trong trường tham dự. Khi tổ chức kiến tập lại các hoạt động, giáo viên chăm chú ghi chép đầy đủ, chi tiết, nhận xét phần ưu điểm và tồn tại để rút kinh nghiệm. Qua hội thi có thể thấy giáo viên đã chủ động tìm kiếm tài liệu trên sách báo, mạng Internet, học hỏi kinh nghiệm từ những bạn bè đồng nghiệp để có được hoạt động hay, sáng tạo cho riêng mình. Mỗi cuộc thi như vậy đã tạo
- 12 cho giáo viên tinh thần tự học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, được lắng nghe nhận xét và đóng góp ý kiến của đồng nghiệp, từ đó rút ra được nhiều kinh nghiệm cho bản thân và nhanh chóng trưởng thành trong chuyên môn. (Hình ảnh Hội thi giáo viên giỏi cấp trường) Nổi bật ở hội thi năm nay giáo viên đã tự tin, mạnh dạn lựa chọn các phương pháp mới: “Ứng dụng STEAM” và “Reggio Emilia” đa dạng về thể loại và phù hợp với độ tuổi. Ví dụ: Khám phá khoa học (Sự kỳ diệu của cái bóng, trải nghiệm nghề nhân viên bán hàng, nghề làm đẹp); Tạo hình (Làm bè bằng nhiều nguyên vật liệu khác nhau, In nổi gân trên lá); Làm quen với Toán (Ôn các hình vuông, tròn, tam giác, chữ nhật)…vv. Hội thi giáo viên giỏi cấp Huyện với đề tài: Tạo hình (Bé làm lăng kính từ Meka); Khám phá khoa học (Sự kỳ diệu của những chiếc lá); Âm nhạc (Sự kỳ diệu của âm thanh). Kết quả các đồng chí giáo viên tham gia Hội thi đạt giải cao cấp Huyện có nhiều ưu điểm nhưng vẫn không tránh khỏi còn tồn tại và hạn chế, đó là những bài học kinh nghiệm sâu sắc cho công tác quản lý chỉ đạo và giáo viên. Qua tham dự Hội thi giáo viên cũng đúc rút được nhiều kinh nghiệm và tiếp tục phấn đấu cho những Hội thi tiếp theo. (Hình ảnh Hội thi giáo viên giỏi cấp Huyện) * Hội thi Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm Thực hiện kế hoạch số 117/KH-UBND ngày 22/3/2021 của UBND huyện Quốc Oai về phát triển giáo dục mầm non huyện Quốc Oai giai đoạn 2021-2025. Triển khai thực hiện có hiệu quả chuyên đề “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025”. Cụ thể hóa kế hoạch và chuyên đề, trường Mầm non Yên Sơn chủ động thực hiện theo đúng công văn chỉ đạo. Ngay từ đầu năm học tôi đã trao đổi và thống nhất với Ban giám hiệu, đưa ra ý tưởng cũng như thảo luận tổ chức thi và triển khai cuộc thi “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm” với 100% các nhóm, lớp. Yêu cầu môi trường được thiết kế ứng dụng theo phương pháp dạy học tiên tiến, hoạt động STEAM được xây dựng gắn liền với chủ điểm/sự kiện để trẻ khám phá về chủ đề/sự kiện, đó là nơi giáo viên đưa ra thử thách và là nơi giáo viên trưng bày các đề tài, dự án còn dang dở. Tương tự như hoạt động học qua chơi, góc hoạt động STEAM phải chú ý đảm bảo 2 yếu tố: không gian và đồ dùng. Trong góc chơi cách sắp xếp bày đồ chơi phải đảm bảo khi chơi xong trẻ cũng biết tự cất đi và lúc lấy ra dễ dàng, trẻ được lựa chọn góc chơi. Việc bố trí, sắp xếp môi trường cho trẻ hoạt động sao cho phù hợp với
- 13 diện tích lớp là việc làm đầu tiên giáo viên phải quan tâm. Bởi vì môi trường hoạt động của trẻ chỉ thực sự tốt khi trẻ có không gian hoạt động phù hợp. Xây dựng môi trường theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, vừa tạo được nhiều góc mở cho trẻ hoạt động, vừa tạo màu sắc trang nhã, kích thích sự tò mò, ham hiểu biết của trẻ. Khi tổ chức cuộc thi Ban giám hiệu đưa ra yêu cầu bố trí các góc phải quan sát đặc điểm, địa hình lớp học, dự kiến trước vị trí của góc, bố trí các giá, kệ đặt vào các góc phù hợp. Sau khi dự kiến được các góc sẽ lựa chọn các giá và tạo vách ngăn các góc vừa là phân biệt các góc, vừa tạo không gian riêng khi tổ chức cho trẻ chơi và không làm ảnh hưởng tới góc khác. Với đặc thù lớp không có không gian rộng, chật hẹp, cần lưu ý xây dựng và thiết kế dựa trên nhu cầu của trẻ, vừa giúp trẻ hoạt động độc lập vừa có thể dễ dàng mở rộng liên kết với góc khác khi trẻ có nhu cầu mở rộng nội dung hoạt động của góc này với góc khác. Cách tạo góc như vậy sẽ giúp giáo viên có thể thay đổi vị trí góc hoạt động cho trẻ một cách dễ dàng hoặc kết nối các góc khác với nhau một cách linh hoạt tùy thuộc hoạt động theo nội dung, hoạt động theo nhóm nhỏ, nhóm lớn hoặc liên kết giữa các nhóm hoạt động. Đồ dùng góc STEAM bao gồm các vật liệu rời, đồ xây dựng, blocks, đất nặn, bút chì, giấy màu, đồ tái chế, đồ dùng toán, dụng cụ đo lường, kính lúp, đồ khoa học... và một số thiết bị giúp trẻ tìm kiếm thông tin, kiến thức mà trẻ muốn thực hiện nên trong việc thiết kế cần quan tâm đến góc khám phá với một số thiết bị hiện đại như: máy tính, máy tính bảng, ipass, loa, đài, máy ảnh, đèn chiếu, sách khoa học... Song bên cạnh đó trẻ có cơ hội tạo ra sản phẩm dựa trên ý tưởng, kết quả trẻ tìm hiểu được thì những thiết bị, nguyên liệu không thể thiếu được đó chính là đa dạng từ nguyên vật liệu thiên nhiên, vật liệu phế thải giáo viên cần lựa chọn nguyên vật liệu đảm bảo vệ sinh, an toàn. Sắp xếp đồ dùng cần ngăn nắp, gọn gàng, từng loại vật dụng, đồ dùng phải được phân loại, sắp xếp khoa học, được ghi ký hiệu hoặc hình ảnh minh họa đồ dùng trên giá để trẻ thuận tiện trong việc dễ lấy và dễ cất trong quá trình hoạt động khi cần đến đồ dùng nào trẻ có thể dễ nhận ra, dễ lấy đồ dùng mình cần sử dụng. Với cách sắp xếp đồ dùng như vậy giáo viên sẽ dần hình thành cho trẻ thói quen chủ động lấy cất đồ dùng đúng nơi quy định, ý thức gọn gàng ngăn nắp và đặc biệt là thuận tiện cho nhu cầu sử dụng của trẻ. Hội thi “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm” đã thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra. Các nhóm, lớp tạo được nhiều góc mở, sắp xếp các góc phù hợp với diện tích của nhóm, lớp, linh hoạt việc phân chia các góc, chuẩn bị
- 14 nhiều đồ dùng, nguyên liệu mở cho trẻ hoạt động, đồ dùng, nguyên liệu được sắp xếp và phân loại, có ký hiệu bằng chữ hoặc hình minh họa, màu sắc được sử dụng trang nhã, không lòe loẹt như những năm học trước. (Hình ảnh xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm) Ngoài ra không chỉ khai thác môi trường trong lớp mà tôi còn chỉ đạo giáo viên khai thác hiệu quả môi trường bên ngoài hoặc tận dụng không gian sáng tạo cho trẻ trải nghiệm. Từ đó tạo cho trẻ sự hứng thú, niềm say mê với những ý tưởng sáng tạo không ngừng với các hoạt động, đặc biệt là hoạt động STEAM. * Bồi dưỡng chuyên môn thông qua các lớp tập huấn. Đội ngũ giáo viên là người tác động trực tiếp đến quá trình nhận thức, tiếp thu của trẻ, nhưng trên thực tế ở trường tôi đội ngũ giáo viên có trình độ nhận thức chưa đồng đều (giáo viên có nhiều năm công tác có kinh nghiệm vững vàng thì việc tiếp thu đổi mới còn hạn chế ngược lại các giáo viên trẻ có sự nhạy bén, tiếp thu cái mới tốt nhưng kinh nghiệm lên lớp chưa vững vàng). Trong khi đó yêu cầu đổi mới của giáo dục ngày càng được nâng cao rõ rệt, nhất là đổi mới theo phương pháp giáo dục tiên tiến. Hiện nay trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, đáp ứng hội nhập quốc tế, đòi hỏi giáo viên phải linh hoạt, có trình độ chuyên môn tốt, nắm bắt kịp thời công nghệ hiện đại, có khả năng sư phạm tốt, nghệ thuật lên lớp, nhiệt tình, sáng tạo trong chuyên môn. Với mong muốn triển khai dạy học hiệu quả, ngay từ đầu năm học tôi đã sát xao chỉ đạo, triển khai thực hiện và duy trì xuyên suốt cho đến cuối năm học. Tôi đã đề xuất với Ban giám hiệu cử giáo viên cốt cán tham gia học tập, tiếp cận phương pháp dạy học tiên tiến bằng hình thức trực tuyến. Cử giáo viên tham gia đầy đủ các buổi chuyên đề do Phòng GD&ĐT tổ chức. Sau khi dự chuyên đề của Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai, nhà trường triển khai tổ chức các chuyên đề tại trường cho 100% giáo viên tham dự như: Chuyên đề “Ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến”, chuyên đề “Phát triển lĩnh vực ngôn ngữ, thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội”, chuyên đề “Ứng dụng phương pháp Montessori” và tổ chức thêm chuyên đề “Ứng dụng phương pháp dạy học STEAM”, chuyên đề giáo dục sớm “Reggio Emilia” (sử dụng giáo cụ trong học tập). (Hình ảnh bồi dưỡng chuyên đề cấp trường, cấp Huyện) Từ đó giáo viên mở rộng thêm kiến thức, kỹ năng phương pháp giáo dục tiên tiến, đặc biệt là phương pháp giáo dục STEAM trong triển khai các hoạt động giáo dục ở các độ tuổi. Tận dụng những chuyên đề triển khai, hình ảnh, kiến thức đã học về STEAM cán bộ giáo viên cùng nhau trao đổi, chia sẻ và thảo luận, đề xuất các phương pháp, cách thức tổ chức có thể áp dụng theo điều kiện thực tế của từng
- 15 nhóm, lớp một cách phù hợp. Những lớp tập huấn do Phòng GD&ĐT tổ chức là những cơ hội trải nghiệm đầu tiên của giáo viên trong quá trình tiếp cận trực tiếp với định hướng đổi mới. Bước đầu giáo viên nắm bắt được, hiểu được thế nào là đổi mới. Tôi cũng tạo mọi điều kiện cho giáo viên dự giờ, thăm quan môi trường các trường bạn để qua đó học tập, rút kinh nghiệm cho bản thân. * Bồi dưỡng chuyên môn qua các buổi sinh hoạt chuyên môn Sinh hoạt chuyên môn là một việc làm được thực hiện thường xuyên theo quy định và Điều lệ trường mầm non. Trong công tác quản lý tôi luôn chú trọng tăng cường chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn theo định kỳ, phân công các khối tổ chức sinh hoạt chuyên môn phù hợp tránh trồng chéo và không khoa học. Khi tổ chức sinh hoạt tôi lựa chọn nội dung thảo luận phù hợp với thực tế, chủ đề, sự kiện và độ tuổi, giúp giáo viên mạnh dạn trao đổi tâm tư nguyện vọng cũng như những mặt hạn chế của bản thân mình để tổ chuyên môn nhà trường tư vấn và có những biện pháp hỗ trợ cần thiết. Sau khi áp dụng hình thức sinh hoạt chuyên môn này tôi thấy các buổi sinh hoạt chuyên môn không còn nhàm chán. Khả năng áp dụng phương pháp, nội dung và hình thức đổi mới trong việc ứng dụng phương pháp dạy học tiên tiến của tập thể giáo viên trong nhà trường đồng đều hơn. Năm học 2022-2023, tôi chỉ đạo 100% giáo viên trong nhà trường thực hiện phần mềm lập kế hoạch giáo dục. Là năm đầu tiên thực hiện nên giáo viên còn nhiều bỡ ngỡ và mơ hồ, bối rối trong việc xây dựng kế hoạch ứng dụng phương pháp dạy học tiên tiến. Để sử dụng phần mềm lập kế hoạch giáo dục đòi hỏi sự đáp ứng về cơ sở vật chất khá lớn: laptop, hạ tầng Mạng Wifi, trong khi đó chưa đáp ứng được đầy đủ cơ sở vật chất cho giáo viên. Với tinh thần tự học rất cao giáo viên đã chủ động trang bị laptop cá nhân để phục vụ cho công tác soạn giảng. Tuy nhiên do hạ tầng mạng Wifi kém, kết nối yếu, thường xuyên bị gián đoạn, do đó tôi yêu cầu giáo viên thực hiện thêm những buổi soạn giảng tại nhà, đồng thời tham mưu với Hiệu trưởng nâng cấp hệ tầng mạng wifi để phục vụ tốt cho công tác xây dựng kế hoạch giáo dục trên phần mềm. Nhằm đáp ứng yêu cầu đề ra là 100% giáo viên phải biết cách lập kế hoạch giáo dục trên phần mềm và xây dựng kế hoạch ứng dụng phương pháp dạy học STEAM phù hợp với độ tuổi. Tôi đã tổ chức tập huấn theo từng nhóm như sau: + Nhóm 1: Các khối trưởng. + Nhóm 2: Các Giáo viên chủ nhiệm và giáo viên trẻ. + Nhóm 3: Giáo viên nhiều tuổi.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1801 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 50 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 59 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 24 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 33 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 30 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 33 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 11 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 23 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn