intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động xây dựng môi trường giáo dục Lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ Mẫu giáo tại trường Mầm non Phú Nhuận

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:25

19
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động xây dựng môi trường giáo dục Lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ Mẫu giáo tại trường Mầm non Phú Nhuận" nhằm tìm ra giải pháp thực hiện chỉ đạo giáo viên tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ Mẫu giáo theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ ở Trường mầm non Phú Nhuận, xã Phú Nhuận, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động xây dựng môi trường giáo dục Lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ Mẫu giáo tại trường Mầm non Phú Nhuận

  1. Mục lục
  2. 1. Mở đầu 1.1. Lý do chọn đề tài Bậc học mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nền tảng đầu tiên của ngành Giáo dục. Mục tiêu của giáo dục Mầm non là hình thành cơ sở ban đầu về nhân cách con người để phát triển một cách toàn diện về ngôn ngữ, tình cảm, thể chất, trí tuệ và thẩm mỹ. Trong đó, tổ chức hoạt động xây dựng môi trường “Lấy trẻ làm trung tâm” là một nội dung quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục mầm non và dần hình thành nhân cách của trẻ. Từ đó trẻ được tiếp cận với những kiến thức từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó. Trẻ ở lứa tuổi mầm nontrẻ nhanh nhớ nhưng cũng nhanh quên, học của trẻ được thông qua hình thức “Học bằng chơi - chơi mà học”; Trẻ có mong muốn tự nhiên là được cảm nhận và khám phá một cách tích cực về thế giới. Quá trình học hỏi, khám phá của trẻ diễn ra thông qua nhiều hoạt động trong đó hoạt động vui chơi có ý nghĩa rất quan trọng. Vui chơi không chỉ là hoạt động giúp trẻ giải trí, thư giãn mà còn giúp trẻ cảm nhận và khám phá thế giới xung quanh một cách tự nhiên, thuận lợi, nhanh chóng. Tất cả trò chơi đều có tiềm năng hỗ trợ cho việc học của trẻ [1] Trẻ ở độ tuổi mầm non thích khám phá những điều mới lạ. Trong giai đoạn này trẻ rất muốn khám phá thế giới xung quanh, tò mò và liên tục thắc mắc đặt nhiều câu hỏi với cha mẹ, với cô giáo. Trẻ giao tiếp và thích bắt trước tập làm người lớn, trẻ thích được tự lập. Vì vậy việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là vô cùng quan trọng đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ trong giai đoạn hiện nay và thực sự cần thiết để trẻ có thể được “Học bằng chơi, chơi mà học” và đồng thời thực hiện đáp ứng được việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo mà Nghị quyết số 29-NQ/TƯ của Ban chấp hành trung ương khoá XI đã đề ra[2]. Trong những năm qua nhà trường luôn xác định công tác nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non là một trong những nhiệm vụ trong tâm của từng năm học, năm học vừa qua là năm học tổng kết 5 năm giai đoạn thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường Lấy trẻ làm trung tâm” trong 5 năm qua chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường đã từng bước được nâng lên. Tuy vậy nhà trường vẫn nhận thấy chuyên đề “Xây dựng môi trường Lấy trẻ làm trung tâm” vẫn là cần thiết và quan trọng trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ. Chính vì vậy trong năm học 2021–2022, nhà trường tiếp tục lên kế hoạch và xác định: Chuyên đề tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm. Giúp giáo viên xác định rõ hơn nữa mục tiêu, nội dung cụ thể cho từng hoạt động, khắc phục những phương pháp không hiệu quả, hình thức tổ chức chưa phù hợp, sáng tạo trong việc làm đồ dùng, đồ chơi mang tính giáo dục và thẩm mỹ cao, nhằm phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của trẻ trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục, trẻ được trải nghiệm, trao đổi và trình bày ý kiến của mình, biết vận dụng những điều đã học vào cuộc sống thực tế, từ đó giúp giáo viên đảm bảo tốt mục tiêu giáo dục đề ra. Trong quá trình công tác bản thân tôi là một cán bộ quản lý trong nhà trường tôi nhận thấy kỹ năng sống của trẻ vẫn còn hạnchế, nhút nhát trong giao tiếp, chưa tích cực trong các hoạt động, chưa thể hiện được sự sáng tạo, năng
  3. động của mình. Bên cạnh đó vẫn còn một số giáo viên gặp khó khăn trong việc lập kế hoạch để nâng cao chất lượng, khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động giao tiếp, trải nghiệm, trao đổi, đưa ra ý tưởng riêng cho bản thân trẻ, tạo cơ hội cho trẻ thoải mái sáng tạo với mục tiêu “Lấy trẻ làm trung tâm”. Xuất phát từ thực trạng, những điểm còn hạn chế nên tôi đã lựa chọn đề tài “Một số giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động xây dựng môi trường giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” cho trẻ Mẫu giáo tại trường Mầm non Phú Nhuận” với mong muốn đóng góp thêm một phần nhỏ công sức của mình trong việc nâng cao chất lượng giáo dục mầm non giai đoạn hiện nay. 1.2. Mục đích nghiên cứu Nhằm tìm ra giải pháp thực hiện chỉ đạo giáo viên tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ Mẫu giáo theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻở Trường mầm non Phú Nhuận, xã Phú Nhuận, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa. 1.3. Đối tượngnghiên cứu “Một số giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động xây dựng môi trường giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” cho trẻ Mẫu giáo tại trường Mầm non Phú Nhuận” 1.4. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu xây dựng cơ sở lý luận - Phương pháp điều tra khảo sát thực tế, thu thập thông tin, xử lý số liệu: -Phương pháp thực hành trải nghiệm: Qua các hoạt động trải nghiệm của trẻ như: - Phương pháp quan sát - Phương pháp thực hành 2. Nội dung 2.1. Cơ sở lý luận của sáng kiến Quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm:Là mọi hoạt động giáo dục trẻ trong trường mầm non đều hướng vào trẻ và xuất phát từ trẻ, hoạt động giáo dục không đi từ giáo viên đến trẻ mà phải từ chính bản thân đứa trẻ; Việc dạy trẻ phải dựa trên nhu cầu, hứng thú, hiểu biết và kinh nghiệm riêng, cách học riêng của từng trẻ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả để đảm bảo việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non có hiệu quả, chất lượng. Từ đó xác định mục tiêu nội dung, phương pháp giáo dục cho đến những hoạt động cụ thể để tạo điều kiện cho trẻ được học tập vui chơi và phát triển ở tất cả các lĩnh vực, tất cả các hoạt động hàng ngày của trẻ thông qua hoạt động “Học bằng chơi- chơi mà học” nghĩa là việc học của trẻ được thiết kế dưới dạng trò chơi. Thông qua chơi trẻ lĩnh hội được những mục tiêu bài học đưa ra. Xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là vô cùng quan trọng và cần thiết. Để đảm bảo nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng chủ đề thì yêu cầu người cán bộ quản lý các nhà trường, đội ngũ giáo viên phải xác định rõ mục đích, vai trò, nắm vững nguyên tắc, quy trình, nội dung xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non. Môi trường là yếu
  4. tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Trong lớp học không thể thiếu những mảng trang trí, những góc chơi của trẻ, do đó để lớp học thêm lôi cuốn trẻ giáo viên cần tạo nên một môi trường lớp học với những màu sắc sinh động, mang tính mở, đồ dùng đa dạng bắt mắt. Môi trường trong và ngoài lớp học cần có không gian, cách sắp xếp phù hợp, thuận tiện, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ; phản ánh kinh nghiệm, văn hóa của địa phương; luôn thay đổi để tạo ra sự hấp dẫn mới lạ đối với trẻ [3]. Căn cứ vào tài liệu hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình Giáo dục mầm non 3-4 tuổi, 4-5 tuổi, 5-6 tuổi của nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Tổ chức môi trường giáo dục hoạt động của trẻ trong trường, nhóm, lớp có vai trò quan trọng đối với sự phát triển về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, tình cảm – xã hội, khả năng thẩm mỹ, sáng tạo của trẻ. Vì vậy xây dựng, bố trí và tổ chức môi trường cho trẻ chơi và hoạt động cần đảm bảo trên nguyên tắc “Học bằng chơi - chơi mà học”[4]. Quyết định 55 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định mục tiêu, kế hoạch đào tạo của Nhà trẻ - Mẫu giáo Hà Nội, 1990 trang 6 ghi rõ mục tiêu giáo dục mầm non là: “...Hình thành ở trẻ những cơ sở đầu tiên của nhân cách con người mới XHCN Việt Nam: Khỏe mạnh - Nhanh nhẹn, cơ thể phát triển hài hòa - cân đối. Giàu lòng thương, biết quan tâm, nhường nhịn, giúp đỡ những người gần gũi (Bố mẹ, bạn bè, cô giáo), thật thà, lễ phép, hồn nhiên, yêu thích cái đẹp, biết gìn giữ cái đẹp và mong muốn tạo ra cái đẹp ở xung quanh. Thông minh, ham hiểu biết, thích tìm tòi khám phá, có một số kỹ năng sơ đẳng (Quan sát, phân tích, tổng hợp, suy luận ,..). Cần thiết để trẻ bước vào trường phổ thông, trẻ thích đi học” [5]. Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TƯ của Ban chấp hành trung ương khoá XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo và các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Chính phủ và của Bộ; Thực hiện công văn số446/PGD&ĐT- GDMN về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022, bậc học mầm non, ngày 27 tháng 9 năm 2021 có đặt ra nhiệm vụ: Tăng cường các điều kiện để tiếp tục thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm". Chính vì thế mà việc chỉ đạo tiếp tục phát huy xây dựng và sử dụng hiệu quả môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non là rất cần thiết, góp phần nâng cao chất lượng toàn diện trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Vì bậc học Mầm non là bậc học đầu tiên, làm nền móng cho những bậc học tiếp theo của trẻ, nhiều nhà khoa học đã nói đến sự cần thiết và vai trò của trường mầm non trong việc phát triển giáo dục: Chuyển từ hoạt động giáo dục lấy giáo viên làm trung tâm sang hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, đây là xu hướng phát triển của nền giáo dục mà mỗi trường mầm non nên áp dụng. Tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻlàm trung tâm, cho phép trẻ được hoạt động theo nhu cầu, theo hứng thú của bản thân, được trải nghiệm, giao tiếp chia sẻ, thích khám phá những điều mới lạ, trẻ không bị áp đặt theo ý muốn chủ quan của giáo viên, trẻ được lựa chọn và tham gia các hoạt động cùng cô, cùng bạn bè, cho trẻ làm quen những gì trẻ thích. Trẻ thực hiện các nhiệm vụ theo sự hiểu biết và khả năng sáng tạo của bản thân, trong các hình thức học theo cá nhân, theo nhóm. Vì vậy cần xây dựng kế hoạch hướng vào trẻ, lấy trẻ làm trung tâm
  5. là rất quan trọng, giáo viên phải là “thang đỡ”, “điểm tựa” của trẻ, là người tổ chức xây dựng tốt môi trường chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng tích cực, để trẻ hoạt động tạo cơ hội, tình huống, những thách thức mới, tạo cảm giác tin tưởng và trợ giúp trẻ trong việc học của trẻ, cô và trẻ cùng học, cùng chơi, cùng khám phá, cùng chia sẻ và cùng nhau đưa ra kết luận [6]. Phương pháp giáo dục chăm sóc trẻ mẫu giáo: Trong quá trình trẻ học giáo viên cần quán triệt phương châm “Học bằng chơi - chơi mà học” ở lứa tuổi mẫu giáo. Để học bằng chơi đạt hiệu quả tốt nhất, trẻ cần có sự hỗ trợ của cô, cô là người tìm ra các phương pháp hay, mở rộng những gì trẻ đang hứng thú và đang thực hiện vì vậy giáo viên có thể hỗ trợ trẻ bằng các cách: Cô đặt các câu hỏi mang tính tư duy, trò chuyện và giao tiếp với trẻ, chỉ dẫn trẻ, đưa ra các câu gợi ý, khuyến khích động viên trẻ, chơi cùng trẻ, củng cố kiến thức và các kỹ năng khác nhằm tìm ra các phương pháp hay, ý nghĩa để trẻ được học tập vui chơi. 2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm 2.2.1.Thuận lợi -Nhà trường luôn luôn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban ngành đoàn thể ở địa phương. - Sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng giáo dục Đào tạo trong công tác chuyên môn. - Trường cócơ sở vật chất tương đối đảm bảo, đồ dùng đồ chơi đa dạng phong phú, khuôn viên rộng rãi, thoáng mát đảm bảo điều kiện môi trường hoạt động tốt đáp ứng nhu cầu phục vụ cho việc dạy và học của trẻ trong nhà trường - Đội ngũnhà giáo nhiệt tình, tâm huyết , yêu nghề mến trẻ luôn được tạo được niềm tin uy tín với phụ huynh và lãnh đạo các cấp. - Công tác phối kết hợp với phụ huynh thường xuyên gắn bó, phụ huynh quan tâm đến trẻ - Trẻ ngoan ngoãn, tự tin và có kỹ năng tự phục vụ cao 2.2.2.Khó khăn Phú Nhuận là một trường đóng tại địa bàn nông thôn, đời sống của nhân dân chủ yếu là nông nghiệp, không có nghề phụ, điều kiện kinh tế còn gặp khó khăn. - Việc bố trí, sắp xếp các góc, đồ dùng, đồ chơi trong lớp chưa khoa học, góc ồn ào chưa bố trí xa góc yên tĩnh, chưa có nhiều đồ dùng tự làm, sử dụng trong thời gian ngắn chưa được bảo quản lâu dài bị hư hỏng thất thoát hàng năm là quá lớn. Đối với Đội ngũ nhà giáo cũng còn nhiều bất cập chưa phát triển đồng đều. Một số đội ngũtrẻ cập nhập kịp thời kiến thức mới nhưng kinh nghiệm tổ chức các hoạt động chưa thu hút được học sinh, chưa định hướng để trẻ làm chủ được khi tham gia các hoạt động. Đối với đội ngũ có tuổi cao, một số cô kinh nghiệm thì có mà cập nhập kiến thức mới còn hạn chế, phương pháp giảng dạy chưa đổi mới chưa linh hoạt sáng tạo còn dập khuôn máy móc. Môi trường tổ chức các hoạt động học tập trải nghiệm của trẻ chưa phát huy tốt không gian, địa điểm, chưa làm mới được môi trường theo chuyên đề chủ đề, chủ điểm. Một số phụ huynh do bận nhiều công việc, chưa giành được thời gian để chơi với con nên thường để trẻ tiếp cận nhiều với máy tính, điện thoại, trò chơi
  6. điện tử dẫn đến trẻ thụ động, thích ngồi một chỗ, ngại vận động nên việc giáo dục trẻ gặp không ít khó khăn. 2.2.3. Kết quả khảo sát thực trạng ban đầu Bảng khảo sát trẻ tháng 9/2021 Tổng Mức độ TT Nội dung số gv Đạt Chưa đạt Số Số % % lượng lượng 1 Về phía giáo viên Cô Đổi mới cách tổ chức các 36 16 44,4 20 55,6 hoạt động giáo dục và đánh 1.1 giá sự phát triển của trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Sáng tạo trong việc thiết lập 36 môi trường giáo dục lấy trẻ 1.2 làm trung tâm phù hợp với 19 52,8 17 47,2 chủ đề Tổ chức hướng dẫn trẻ khai 36 1.3 thác và sử dụng môi trường 17 47,2 19 52,8 giáo dục có hiệu quả Tạo cơ hội cho trẻ bộc lộ và 36 1.4 phát huy hết khả năng hoạt 20 55,6 16 44,4 động giáo dục 2 Về phía học sinh Trẻ Trẻ tích cực,hứng thú tham 418 178 42,6 240 57,4 2.1 gia vào hoạt động môi trường bên trong lớp học Trẻ tích cực, hứng thú tham 418 213 51 205 49 2.2 gia vào hoạt động môi trường bên ngoài lớp học Tương tác giữa trẻ với các 418 183 43,8 235 56,2 2.3 bạn Trẻ sáng tạo, chủ động trong 418 196 46,9 222 53,1 2.4 khi chơi 2.3. Các giải pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề *Bồi dưỡng và nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo * Chỉ đạo xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm nhằm tích cực hóa hoạt động của trẻ thông qua việc “Học bằng chơi - chơi mà học”.
  7. *Chỉ đạo giáo viên luôn tạo cơ hội để trẻ thể hiện khả năng của bản thân qua thực hành trải nghiệm “Học bằng chơi - chơi mà học” * Phát huy tính tích cực của trẻ “Học bằng chơi- chơi mà học” qua các hoạt động trong ngày. * Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việctổ chức các hoạt động theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. * Không ngừng bổ sung cơ sở vật chất trang bị về tài liệu, thiết bị đồ dùng, đồ chơi 2.3.1.Giải pháp 1:Bồi dưỡng và nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo Muốn nâng cao chất lượng giáo dục thì trước hết phải nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, vững vàng về nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, có kỹ năng nghiệp vụ sư phạm, nhiệt tình yêu nghề mến trẻ gần gũi trẻ. Biết ứng dụng công nghệ thông tin và khai thác những thông tin trên mạng nhằm áp dụng vào các hoạt động thiết thực một cách hợp lý và mang tính giáo dục cao. Biết phối hợp chặt chẽ với cha mẹ trẻ để nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ. Tăng cường tổ chức các hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Chỉ đạo giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng máy tính phần mềm giáo án điện tử trong tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trungtâm: Đổi mới phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đòi hỏi người giáo viên phải tích cực tìm tòi, học hỏi, luôn sáng tạo, nhằm tạo cơ hội tốt cho trẻ tham gia vào các hoạt động, giúp trẻ phát triển toàn diện về thể lực và trí tuệ. Vì vậy tôi chỉ đạo giáo viên phải biết sử dụng phần mềm giáo án điện tử, trẻ được hoạt động và sử dụng máy tính. Ví dụ:Cho trẻ học thơ “Giữa vòng gió thơm”. Nếu chỉ nghe cô đọc thơ thì tiết học sẽ trở nên đơn điệu, trẻ sẽ nhàm chán. Nhưng giáo viên ứng dụng phần mềm, sáng tạo ra những hình ảnh về các con vật, cô vừa cho trẻ đọc thơ kèm hình ảnh và chữ trẻ sẽ rất thích, trẻ tập trung hơn vào hoạt động, giờ học đạt kết quả tốt. Từ đó giáo dục trẻ biết thể hiện tình cảm của mình với bà và những người thân yêu trong gia đình. Biết cách chăm sóc, giúp đỡ mọi người.
  8. Ứng dụng công nghệ trong tổ chức hoạt động. Triển khai kế hoạch chuyên đề lấy trẻ làm trung tâm đã được Hiệu trưởng nhà trường phê duyệt đến đội ngũ nhà giáo nhằm phát huy trí tuệ của đội ngũ nhà giáo để cùng chung chí hướng xây dựng đạt mục tiêu kế hoạch đề ra. Đặc biệt chú ý đến thao giảng dự giờ, tổ chức cho giáo viên được dự giờ dạy mẫu của những giáo viên đạt thành tích giáo viên dạy giỏi cấp Huyện, cấp Tỉnh Định hướng cho giáo viên xây dựng kế hoạch cụ thể, hàng tuần, hàng tháng phù hợp với điều kiện của lớp và sự phát triển của trẻ. Quan tâm đến việc hồ sơ giáo án giúp giáo viên xác định đúng mục đích yêu cầu bài dạy, khai thác nội dung bài dạy phù hợp với độ tuổi, với chủ đề,chủ điểm, đổi mới phương pháp giảng dạy nâng cao chất lượng chuyên môn theo hướng hoạt động tích cực giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Tham gia sinh hoạt theo định kỳ với tổ chuyên môn,đánh giá việc thực hiện chủ đề đồng thời khơi dậy ý tưởng sáng của giáo viên có năng lực chuyên môn trong chủ đề tiếp theo để từ đó nhân rộng điểm mới đến toàn thể các đồng chí giáo viên trong nhà trường. Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá, rút kinh nghiệm trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ, điều chỉnh kịp thời bổ sung thiếu sót lệch lạc trong chuyên môn.Công tác kiểm tra, đánh giá là một hoạt động không thể thiếu trong quá trình tổ chức thực hiện các hoạt động chăm sóc giáo dục trong nhà trường. Đây là một Giải pháp giúp tôi và ban giám hiệu nắm bắt được thực trạng chất lượng dạy và học, để từ đó đưa ra các giải pháp khắc phục những yếu kém, tìm ra những hạn chế còn tồn tại và có kế hoạch chỉ đạo tiếp theo nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn trong nhà trường. Để công tác này thực sự có hiệu quả, tôi đã áp dụng những giải pháp sau: Phân công trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể cho tổ trưởng, tổ phó dưới sự giám sát của ban giám hiệu nhà trường.
  9. Bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ giáo viên cốt cán, hướng dẫn kiểm tra theo quy định của nhà trường và của ngành. Đánh giá xếp loại giáo viên theo tiêu chí hàng tháng, học kỳ, theo thông tư 26 chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non. Ví dụ: Ban giám hiệu chúng tôi sử dụng nhiều hình thức khác nhau để đánh giá giáo viên tại những thời điểm khác nhau: Kiểm tra nhận thức xã hội và chuyên môn bằng phiếu trắc nghiệm, quan sát quá trình tổ chức một hoạt động, đàm thoại để biết ý tưởng xây dựng kế hoạch, môi trường học tập cho trẻ, dự giờ không báo trước... Ngoài cán bộ quản lý làm nhiệm vụ kiểm tra, cần lấy nguồn thông tin đánh giá từ đồng nghiệp, từ các bậc phụ huynh... và tự đánh giá của giáo viên. Sau mỗi lần kiểm tra đánh giá đều thông báo kết quả cho giáo viên và cho giáo viên biết họ có năng lực và có thể làm rất tốt các lĩnh vực đồng thời khuyến khích động viên họ cố gắng vì tập thể. 2.3.2.Giải pháp 2: Chỉ đạo xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm nhằm tích cực hóa hoạt động của trẻ thông qua việc “Học bằng chơi - chơi mà học” “Học bằng chơi - chơi mà học” là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ, góp phần quyết định đến sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ. Vì vậy môi trường bên trong và môi trường bên ngoài lớp học đều rất quan trọng đối với việc dạy của giáo viên và việc học của trẻ, trẻ tham gia vào các hoạt động và các loại trò chơi khác nhau phù hợp với từng độ tuổi, trẻ cần có nhiều cơ hội để chơi và học cả bên trong và bên ngoài lớp học, tạo điều kiện cho trẻ chủ động trải nghiệm, phát huy tối đa những tiềm năng sẵn có của bản thân. Vì vậy tôi đã tham mưu với hiệu trưởng sau đó chỉ đạo giáo viên như sau: * Môi trường cho trẻ hoạt động trong lớp Môi trường trong lớp đối với trẻ được tổ chức sao cho đáp ứng nhu cầu hứng thú chơi của trẻ tạo điều kiện cho trẻ “Học bằng chơi, chơi mà học” đối với trẻ chơi và học đi liền với nhau. Vì vậy tôi chỉ đạo giáo viên bố trí không gian phù hợp với diện tích phòng học, tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên, các góc hoạt động trong lớp hợp lý, thẩm mỹ, thân thiện, sắp xếp lớp học gần gũi, quen thuộc với cuộc sống hàng ngày của trẻ lớp mình, tạo cho trẻ một môi trường vui chơi lành mạnh. Ví dụ: Góc học tập: Tất cả những họa tiết trang trí trên tường, tôi chỉ đạo giáo viên thiết kế theo hướng mở để trẻ có thể tháo ra lắp vào dễ dàng. Để tạo cây chữ cái, giáo viên sử dụng những nguyên vật liệu như: Vỏ ngao, đá sỏi... trang trí thân cây, lá và quả cắt từ những mảnh vải dạ vụn. Lá cây và hoa được dính bằng giấy nhám để trẻ có thể tháo ra, dính vào dễ dàng theo ý thích của trẻ. Khi thiết kế con sâu chữ số giáo viên làm những hình tròn dời có gắn thẻ số, khi thực hiện yêu cầu của cô trẻ sẽ lựa chọn và gắn lên hình con sâu. Giáo viên sắp xếp những khu vực hoạt động góc có mối liên hệ với nhau, bố trí sắp xếp các góc chơi phù hợp với chủ đề và lứa tuổi, ở các góc chơi tôi chỉ đạo giáo viên đặt biển chỉ dẫn cho từng góc để giúp trẻ phân biệt các góc với nhau và nội quy của từng góc chơi, trong quá trình chơi dưới sự hướng dẫn của giáo viên, trẻ muốn khẳng định mình bằng cách tập làm những công việc của
  10. người lớn. Chính vì thế giáo viên phải bố trí, sắp xếp góc chơi đa dạng, phong phú về chủ đề chơi, qua đó đáp ứng được tính tò mò ham hiểu biết của trẻ. Giáo viên cung cấp cho trẻ những nguyên vật liệu, đồ dùng đồ chơi phải đa dạng, linh hoạt theo hướng mở, khuyến khích trẻ hoạt động với các nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi đó nhằm giúp trẻ phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, kích thích sự phát triển của trẻ trong học tập và trẻ cảm thấy yêu thích môi trường trải nghiệm của mình như Mỗi ngày đến trường là một niềm vui. Ngoài ra tôi chỉ đạo giáo viên lựa chọn các đồ dùng như tranh ảnh, trang phục mang màu sắc văn hóa địa phương và các dân tộc, nhằm giúp trẻ được khám phá, tìm hiểu về văn hóa địa phương. Do vậy môi trường vật chất cho trẻ hoạt động bên trong lớp học cùng với chuẩn bị đồ chơi, vật liệu, đáp ứng nhu cầu, hứng thú chơi của trẻ là việc đầu tiên giáo viên cần quan tâm khi muốn trẻ chơi một cách tích cực, sáng tạo và hiệu quả. * Môi trường cho trẻ hoạt động bên ngoài lớp học Môi trường bên ngoài lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục toàn diện cho trẻ. Để có một môi trường thân thiện, gần gũi với trẻ thì việc trang trí, tạo môi trường là vô cùng quan trọng, vì vậy tôi chỉ đạo giáo viên tận dụng thời gian ngoài giờ để trang trí tạo môi trường bên ngoài thật ngộ nghĩnh với mục đích đem lại một môi trường học tập đẹp nhất, hấp dẫn giúp trẻ hứng thú khi đến trường. Ví dụ: Với sự nhiệt huyết và khả năng sáng tạo của giáo viên, tôi chỉ đạo giáo viên tìm tòi học hỏi, sưu tầm và tận dụng tối đa các loại nguyên vật liệu phế thải như: Lốp xe cũ, sơn màu, sỏi đá.…, thiết kế và trang trí được nhiều góc chơi, sân chơi, với những hình ảnh ngộ nghĩnh, dễ thương, phù hợp với tâm sinh lý của độ tuổi, phù hợp với từng khu vực chơi, thu hút được sự hứng thú của trẻ trong quá trình vui chơi và học tập. Giáo viên tạo môi trường thu hút trẻ khi vui chơi hoạt động ngoài trời Chơi ngoài trời tạo cho trẻ nhiều cơ hội vận động toàn thân, phát triển các kĩ năng vận động thô như chạy, nhảy, …qua đó rất tốt cho sức khỏe và việc học hỏi vui chơi của trẻ. Nhận thấy rõ tầm quan trọng đó tôi cùng ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng và bố trí các khu vực hợp lý, phù hợp cho trẻ hoạt động vui chơi, tôi nghiên cứu, tìm hiểu chỉ đạo giáo viên sắp xếp các khu vực như: “Khu phát triển vận động” có cột bóng rổ, thang leo... cho trẻ chơi, luyện tập, khu vực đồ chơi ngoài trời có cầu trượt, đu quay, xích đu..., có khu vực cho trẻ chồng
  11. rau, chăm sóc rau. Ngoài ra ngoài trời còn có “Bé yêuthiên nhiên” để trẻ có thể được chơi, được tìm tòi khám phá và trải nghiệm trong giờ hoạt động ngoài trời và các hoạt động khác. Ví dụ: Bằng những nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương như: Kè, tre, rơm, chai nhựa…, một khu chợ quê đã được tái tạo ngay trên sân trường mầm non Phú Nhuận, ở đây trẻ được tái tạo lại một phần nhỏ thói quen sinh hoạt trong cuộc sống của người lớn mà chỉ có thông qua hoạt động vui chơi mới thỏa mãn được nhu cầu của trẻ. Khu chợ quê bằng các đồ dùng, đồ chơi tự tạo giáo viên đã cùng trẻ tạo nên những gian trưng bày các mặt hàng đầy màu sắc, trẻ tha hồ nhập vai thể hiện qua việc mua bán trao đổi. Tận dụng các gốc cây tôi chỉ đạo giáo viên tạo ta các góc bán hàng nhỏ để trẻ hoạt động. Thông qua góc chơi này, trẻ được tìm hiểu và khám phá môi trường xã hội xung quanh mình. Khu“chợ quê”cho trẻ trải nghiệm 2.3.3.Giải pháp 3:Chỉ đạo giáo viên luôn tạo cơ hội để trẻ thể hiện khả năng của bản thân qua thực hành trải nghiệm “Học bằng chơi - chơi mà học” Tuổi thơ của trẻ là nơi bắt đầu của những câu hỏi, tò mò và háo hức về thế giới xung quanh, đó cũng là thời gian phù hợp để trẻ có thể hoà mình vào các hoạt động thông qua trải nghiệm trực quan, sinh động “Học bằng chơi- chơi mà học”. Vì thế hoạt động trải nghiệm là một cách học thông qua thực hành, dựa trên những đánh giá, phân tích, thông qua hoạt động trải nghiệm, trẻ được cung cấp kiến thức, kỹ năng từ đó hình thành những năng lực, phẩm chất và kinh nghiệm. Trong các hoạt động trải nghiệm, tôi chỉ đạo giáo viên định hướng, hỗ trợ, đánh giá, uốn nắn, sửa sai cho trẻ tùy thuộc vào từng hoạt động trải nghiệm, giáo viên đưa ra các tình huống có vấn đề để trẻ được trải nghiệm. Như vậy trẻ rất hứng thú, kiến thức, kỹ năng sẽ hình thành một cách nhẹ nhàng, tự nhiên. Để làm được điều đó tôi cùng ban giám hiệu nhà trường lên kế hoạch chỉ đạo giáo viên cho trẻ trải nghiệm thông qua các trò chơi dân gian, hoạt động ngoài trời, các hoạt động khám phá khoa học, khám phá xã hội, hoạt động trải nghiệm tham quan, giao lưu.
  12. Ví dụ: Khi học đến chủ đề Quê hương đất nước, tôi cùng ban giám hiệu tổ chức cho trẻ được thăm quan Nghĩa trang liệt sĩ, Nhà văn hóa,... trẻ được trải nghiệm về các danh lam thắng cảnh của địa phương mình. Hoạt động trải nghiệm trẻ 5-6 tuổi thăm Nghĩa trang liệt sĩ Tôi cùng nhà trường lên kế hoạch bố trí một khoảng sân rộng để trẻ tập thể dục sáng và xây dựng mô hình giao thông ngay trên sân trường, qua mô hình này tôi chỉ đạo giáo viên cho trẻ thực hành tham gia chơi giao thông, biết cách điều khiển phương tiện giao thông đúng quy định. Tôi quan sát thấy trẻ tỏ ra rất hứng thú khi được thực hành lái xe, đi bộ qua ngã tư đường phố, làm quen với các tín hiệu đèn giao thông và tập làm chú cảnh sát giao thông…Từ đó trẻ biết được phải đi bên phải đường khi tham gia giao thông, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy, đèn đỏ phải dừng lại, đèn xanh mới được đi, đi bộ phải đi trên vỉa hè và đi đúng phần đường dành cho người đi bộ. Cũng trên sân trường tôi chỉ đạo giáo viên tổ chức các hoạt động tập thể, các trò chơi dân gian như: Ô ăn quan, kéo co... Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ qua thực hành trải nghiệm cũng rất quan trọng vì vậy tôi chỉ đạo giáo viên dạy trẻ thực hành cách gấp quần áo, mặc quần áo, đánh răng...đây là những công việc thường ngày trong cuộc sống của trẻ. Dựa vào vốn kinh nghiệm của trẻ để khai thác khả năng hoạt động của trẻ. giáo viên phải tạo mọi cơ hội để trẻ phát triển khả năng tự khám phá, tìm tòi, trải nghiệm… Luôn tôn trọng, đồng cảm với nhu cầu của trẻ, tạo cơ hội cho trẻ phát triển thích ứng, hòa nhập với cuộc sống xung quanh. Tôi chỉ đạo giáo viên biết gây hứng thú lôi cuốn trẻ vào các hoạt động, tạo các tình huống có vấn đề cho trẻ hoạt động. Kích thích trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động và trải nghiệm, tôn trọng suy nghĩ sáng tạo của trẻ, không gò ép, áp đặt trẻ.
  13. Ví dụ: Khi cho trẻ 5 -6 tuổi làm quen với hoạt động ngoài trời “Cùng chơi vơí Lá cây” Tôi chỉ đạo giáo viên tổ chức cho trẻ đi dạo chơi quanh sân trường, cho trẻ quan sát, nhặt và chơi với những chiếc lá rơi. Từ đó trẻ biết có những chiếc lá đổi màu và rụng vào mùa thu, mùa đông. Giáo viên tiếp tục cho trẻ quan sát và thảo luận về đặc điểm của các lá cây, để trẻ biết về hình dạng, kích thước màu sắc, cho trẻ so sánh các đặc điểm chung và riêng, giống và khác nhau, cho trẻ đo và đếm, sắp xếp thành nhóm các lá cây theo đặc điểm chung mà trẻ nhận biết được. Từ kết quả hoạt động trên có thể cho trẻ kể chuyện, hát, chơi trò chơi về các loại lá cây, nặn, cắt dán tạo ra hình lá cây, từ những lá cây giáo viên hướng dẫn trẻ làm được con trâu, con bò, các loại lá cây cảnh có thể xếp được con gà trống, con trâu…. Ngoài ra tôi chỉ đạo giáo viên cho trẻ khám phá khoa học qua những thí nghiệm, thử nghiệm, trẻ được trải nghiệm với cát và nước như: Đong nước, phânbiệt nước bẩn, nước sạch..., trẻ được thực hành như quan sát sự nảy mầm của cây, quan sát vật chìm nổi..., tôi thấy trẻ hứng thú nhanh nhanh nhẹn, tự tin hơn trong các hoạt động và đạt kết quả đạt cao. Trẻ 5-6 tuổi chơi với lá cây Việc tạo cơ hội cho trẻ được thực hành trải nghiệm qua các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đổi mới của nhà trường bằng những phương pháp hiệu quả, phù hợp với từng chủ đề, từng hoạt động, có sự định hướng, giáoviên biết tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ theo hướng tích hợp, phát huy tính tích cực sáng tạo của trẻ, biết sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học, nhận thức được việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ nhằm tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. 2.3.4.Giải pháp 4: Phát huy tính tích cực của trẻ “Học bằng chơi- chơi mà học” qua các hoạt động trong ngày Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là dựa trên nhu cầu, hứng thú, khả năng và thế mạnh của từng trẻ, mỗi trẻ đều có thể thành công và tiến bộ bằng nhiều cách khác nhau thông qua các hoạt động trong ngày và hoạt động vui chơi, từ đó phản
  14. ánh được mức độ phát triển của từng trẻ và xây dựng dựa trên những gì trẻ đã biết và có thể làm. Để phương pháp phát huy tối đa hiệu quả, tôi chỉ đạo giáo viên tạo môi trường thuận lợi cho trẻ học tập, vui chơi, lập kế hoạch giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm cho từng chủ đề của lớp, lựa chọn linh hoạt sáng tạo tìm ra những bài dạy mới, lạ để dạy trẻ. Thông qua việc tổ chức hoạt động giáo dục “Học bằng chơi- chơi mà học” theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm qua các hoạt động trong ngày, trẻ được hoạt động một cách tích cực, có cơ hội được học tập trải nghiệm, kích thích suy nghĩ, trao đổi hợp tác với các bạn nhiều hơn, tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và hiệu quả. * Đối với hoạt động học Đây là hoạt động cung cấp cho trẻ nhiều kiến thức mới, trong hoạt động học trẻ thường gò bó, không chủ động tham gia các hoạt động, muốn tiết học đạt hiệu quả người giáo viên phải luôn thấu hiểu trẻ, luôn tìm hiểu, nắm bắt được nhu cầu, hứng thú, khả năng của từng trẻ để có cách dạy phù hợp. Vì vậy khi dạy trẻ tôi chỉ đạo giáo viên không dạy một cách áp đặt, tạo cơ hội để trẻ phát huy khả năng, hiểu biết của mình về vấn đề giáo viên cung cấp, từ đó trẻ cảm thấy hứng thú và thoải mái tham gia hoạt động học. Ví dụ: Trong buổi họp chuyên môn của tổ tôi chỉ đạo giáo viên dạy từng lớp. Đối với trẻ 3 tuổi thường rất tinh nghịch, thích làm theo ý nên việc uốn nắn vào nề nếp rất khó. Tuy nhiên giáo viên phải biết tìm tòi phát hiện ra ưu điểm để khích lệ trẻ, khen ngợi kịp thời đem lại những hiệu quả tích cực. Đối với trẻ 4 đến 5 tuổi bắt đầu thích khám phá cái mới, ưa hoạt động sôi nổi. Trong tiết dạy, giáo viên phải để trẻ tự khám phá và nói lên ý hiểu của mình, giáo viên là người bổ sung, tổng kết giúp trẻ hiểu và nắm rõ bài học. Trong hoạt động Làm quen với văn học: Kể truyện là một trong những loại hình nghệ thuật phát triển năng lực, cảm xúc, tưởng tượng, sáng tạo, sự tập trung chú ý, khả năng diễn tả những hứng thú của trẻ. Vì vậy tiếp xúc với Văn học là một hoạt động không thể thiếu, tôi chỉ đạo giáo viên phải có nghệ thuật dẫn dắt, lựa chọn và thiết kế các hoạt động một cách hợp lý, hình thức tổ chức vừa phù hợp, vừa gây ấn tượng và thu hút sự tập trung của trẻ. Ví dụ: Chủ đề “Thế giới động vật” trọng tâm là dạy kể truyện “Cáo thỏ và gà trống” trẻ thích được thể hiện tài năng của bản thân, được phát triển kỹ năng kể, các hoạt động sáng tạo, vì vậy tôi chỉ đạo giáo viên cho trẻ được tự do theo ý tưởng của trẻ, biểu diễn một mình hay cùng nhóm bạn trên sân khấu một cách tự tin, thích thú, cho trẻ nhập vai vào những con vật ngộ nghĩnh, kích thích hứng thú của trẻ, giúp trẻ hoạt động tích cực hơn. Hoạt động làm quen với toán: Đòi hỏi người giáo viên phải làm thế nào để truyền thụ kiến thức đến trẻ một cách chính xác, mà giờ học vẫn nhẹ nhàng, không bị cứng nhắc và khô khan, để trẻ được học và chơi một cách thoải mái không gò bó. Trước khi tổ chức cho trẻ làm quen với toán, tôi chỉ đạo giáo viên phải nghiên cứu kỹ đề tài, tìm tòi, tham khảo tài liệu nhằm tìm ra nhiều hình thức dạy, sau đấy lựa chọn hình thức hấp dẫn phù hợp với đặc điểm của trẻ trong lớp mình, vì đây là cơ hội tốt để trẻ phát triển các thao tác tư duy, tự giác trong học tập, làm quen và hình thành các biểu tượng về toán.
  15. Ví dụ: Chủ đề “Thế giới thực vật” đề tài: “So sánh chiều cao của 2 đối tượng”. Tôi chỉ đạo giáo viên chuẩn bị đồ dùng bằng những hình ảnh cỏ cây, hoa lá ngộ nghĩnh, trẻ như được dạo chơi trong công viên cây xanh, trẻ biết so sánh chiều cao của 2đối tượng, sử dụng đúng từ “Cao hơn- Thấp hơn”, nhận biết được rõ nét về chiều cao của 2 đối tượng, hình thành và củng cố kỹ năng đặt cạnh, so sánh, rèn kỹ năng quan sát, biết nghi nhớ, giáo dục trẻ có ý thức giữ gìn và chăm sóc các loại cây xanh. Khi được thao tác với đồ dùng, đồ chơi đẹp, hấp dẫn trẻ tỏ ra rất hào hứng và chăm chú. * Đối với hoạt động vui chơi: Vui chơi là hoạt động không thể thiếu ở lứa tuổi mầm non, hình thành cho trẻ sự tưởng tượng, sáng tạo, tăng cường khả năng nhận thức. Trong quá trình tổ chức hoạt động góc tôi chỉ đạo giáo viên phải chú trong việc lấy trẻ làm trung tâm. Giáo viên có vai trò là người hướng dẫn, gợi ý cách chơi theo trình tự hợp lý, trẻ sẽ là người thực hiện. Ví dụ: Trong quá trình chơi tôi chỉ đạo giáo viên phải bao quát trẻ, gợi ý cho trẻ thể hiện vai chơi, nói lên ý tưởng của trò chơi mà trẻ và các bạn trong nhóm đang thực hiện, giao lưu các nhóm với nhau, nếu trẻ lúng túng giáo viên gợi ý cách chơi cho trẻ, đưa ra các tình huống để trẻ tìm cách giải quyết, giúp trẻ thể hiện được vai chơi, trong mỗi góc chơi, trẻ tự bầu ra nhóm trưởng để phân công, công việc cho các thành viên, điều này rèn cho trẻ sự mạnh dạn, tự tin và phát triển thêm về ngôn ngữ cũng như khả năng lãnh đạo của trẻ. Trong góc phân vai, trẻ được đóng vai những người bán hàng giới thiệu về các loại củ: “Chào các bạn, đây là củ cà rốt. Theo các bạn cà rốt dùng để làm gì?, cà rốt cung cấp cho chúng ta chất gì?. Trong quá trình đó, trẻ được nói như cách cô giáo giảng bài. Phương pháp này giúp trẻ ôn tập lại kiến thức và nhớ bài học lâu hơn. Kết thúc giờ chơi, nhóm chơi cử đại diện nhận xét quá trình chơi, vai chơi sau đó giáo viên nhận xét lại giờ chơi. Hay đối với hoạt động ngoài trời:Hoạt động ngoài trời là hoạt động đa dạng rất tốt với sức khỏe và vui chơi của trẻ, tạo cho trẻ nhiều cảm xúc, trải nghiệm tìm hiểu quan sát các hiện tượng xung quanh là cơ hội cho trẻ tiếp xúc trực tiếp với thiên nhiên. Khi tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động ngoài trời không mang tính áp đặt, cô là người quan sát trao đổi khéo léo dẫn dắt trẻ qua từng chủ đề
  16. Trẻ 4-5tuổi hoạt động ngoài trời Việc phát huy tính tích cực của trẻ thông qua các hoạt động trong ngày là rất cần thiết, cung cấp kiến thức cho trẻ giúp trẻ nói lên ý kiến của mình và bảo vệ ý kiến đấy, tạo cho trẻ thói quen suy nghĩ nhanh, tìm cách giải quyết khác nhau cho một vấn đề cô giáo đưa ra. Giúp trẻ chủ động trong tư duy, mạnh dạn, tự tin trong các hoạt động. 2.3.5.Giải pháp 5: Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việctổ chức các hoạt động theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm Phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc tổ chức các hoạt động là một nguyên tắc cơ bản nếu muốn có sự thành công. Sự phối hợp gia đình, nhà trường có thể diễn ra dưới nhiều hình thức. Vấn đề cơ bản hàng đầu là các lực lượng giáo dục phải phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động tạo ra những mối quan hệ phối hợp vì mục tiêu giáo dục đào tạo thế hệ trẻ thành những người công dân hữu ích cho đất nước. Để cha mẹ trẻ hiểu rõ hơn về cách chăm sóc, quan tâm dạy dỗ trẻ cũng như đánh giá một cách chính xác về các hoạt động của trẻ hàng ngày tại trường. Ban giám hiệu đã huy động sự phối hợp của phụ huynh tham gia cùng nhà trường trong các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ bằng những việc làm cụ thể . Xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học; cải tạo chăm sóc khuôn viên cũng là một hoạt động rất cần thiết để góp phần nâng cao chất lượng trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Đây là một yêu cầu cần phải có trong việc “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, cho các con được
  17. vui chơi, học tập trong một môi trường tốt nhất để phát triển toàn diện . sự cần thiết vào cuộc của cha mẹ học sinh, để phụ huynh được tham gia cùng nhà trường trong tất cả các hoạt động, kể cả việc xây dựng môi trường trong - ngoài lớp học, quyên góp những nguyên vật liệu, phế liệu cùng với cô giáo làm đồ dùng đồ chơi phong phú để trẻ được trải nghiệmvà lao động chăm sóc khuôn viên. Được tham gia cùng nhà trường, cùng các nhóm, lớp để cha mẹ trẻ thấy rằng đây cũng là một trong những việc làm nhằm tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch đẹp và an toàn, xây dựng cho các con có một môi trường hấp dẫn từ bên trong lớp học đến ngoài khuôn viên. Vì vậy nhà trường đã huy động sự tham gia của phụ huynh đóng góp công sức và vật chất xây dựng môi trường hoạt động; cải tạo chăm sóc khuôn viên. Quan tâm đến việc học tập của con như tham gia mua sắm đầy đủ đồ dùng học tập cho trẻ, tham gia chơi và học cùng con giúp con được học mọi lúc mọi nơi nhằm phát triển toàn diện cho trẻ. Đồng thời khắc phục được tình trạng xem ti vi, lạm dụng điện thoại ảnh hưởng sức khỏe và trí tuệ của trẻ mỗi ngày. Việc tổ chức tốt các hoạt động “Học bằng chơi - chơi mà học” theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, diễn ra ở nhiều môi trường khác nhau. Vì thế, đòi hỏi sự phối hợp, kết hợp chặt chẽ sự quan tâm đúng cách của nhà trường, gia đình và mọi người trong xã hội.Để xây dựng và tổ chức các hoạt động giáo dục có hiệu quả nhằm phát huy hết khả năng và sự sáng tạo của trẻ, tôi chỉ đạo giáo viên cần trao đổi với phụ huynh giúp giáo viên nắm rõ những đặc điểm và khả năng của trẻ, từ đó tìm ra Giải pháp phùhợp khuyến khích trẻ học tập tích cực và sáng tạo hơn. Tuyên truyền, phối hợp các bậc phụ huynh thông qua các hình thức như: Thông qua bảng tuyên truyền tại nhóm, lớp; Trao đổi trực tiếpvới giáo viên tại nhóm lớp qua các giờ đón trẻ, trả trẻ hàng ngày, trao đổi qua nhóm zalo. Ví dụ: Tôi chỉ đạo giáo viên tuyên truyền với phụ huynh vào cuộc họp phụhuynh hoặc giờ đón trả trẻ để trao đổi thông tin về tình hình sức khỏe, đặc điểm tâm sinh lý của trẻ và kết quả học tập của trẻ trên lớp. Nhưng với lượng thời gian đó không đủ để giáo viên trao đổi với phụ huynh về những lượng kiến thức cần cung cấp cho trẻ trong một chủ đề mới, nên tôi chỉ đạo mỗi lớp xây dựng góc tuyên truyền, thông báo với phụ huynh các kiến thức chăm sóc, giáo dục trẻ, những nội dung hoạt động của trẻ ở lớp, những yêu cầu của nhà trường đối với gia đình những nội dung mà gia đình cần phối hợp với giáo viên. Sau một thời gian kết hợp cùng gia đình, nhà trường và xã hội trong việc cung cấp nguyên vật liệu, kiến thức để nuôi dạy trẻ, tôi thấy rõ nhận thức của trẻ được nâng lên, trẻ hoạt động tích cực, mạnh dạn tự tin và đạt kết quả tốt khi kết thúc chủ đề. Đặc biệt đối với các bậc phụ huynh đã thực sự phấn khởi khi được cùng con học mọi lúc mọi nơi và nhận thấy con em mình tiến bộ rõ rệt trong các lĩnh vực phát triển. 2.3.6.Giải pháp 6: Không ngừng bổ sung cơ sở vật chất trang bị về tài liệu, thiết bị đồ dùng, đồ chơi - Làm tốt công tác tham mưu với Hiệu trưởng nhà trường về những dự kiến nhu cầu thiết bị tối thiểu để phục vụ cho công tác giáo dục trong chuyên môn.
  18. - Cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ dạy học là phương tiện đểchuyền tải kiến thức tư duy cho trẻ. Đặc biệt, phát triển chương trình giáo dục mầm non theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm thì việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị rất cần thiết để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ “ Học bằng chơi chơi mà học”theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. Hàng năm phải tổ chức kiểm kê, khảo sát đồ dùng theo dự kiến kế hoạch để tham mưu với Hiệu trưởng bổ sung để đáp ứng đước các yêu cầu tối thiểu theo quy định. Tăng cường công tác sáng tạo tự làm đồ dùng đồ chơi, Thường thì các loại đồ chơi do cô và trẻ tự làm khi sử dụng trẻ sẽ cảm thấy yêu quý và hứng thú hơn rất nhiều so với các đồ chơi mua sẵn. Đây cũng là một hình thức dạy cho trẻ biết yêu quý sức lao động ngay từ khi còn bé. Do vậy, ngoài việc tham mưu mua sắm các đồ dùng, đồ chơi thiết yếu, tôi đã tham mưu đồng chí hiệu trưởng, phát động phong trào làm đồ dùng đồ chơi phục vụ dạy học. Thông qua việc làm đồ dùng đồ chơi để phát huy tính sáng tạo độc lập, sự khéo léo của đôi bàn tay của cô và trẻ để trẻ phát huy trí tuệ nhận thức thẩm mỹ và làm giàu vốn từ cho trẻ. - Động viên, kêu gọi sự hỗ trợ từ các bậc phụ huynh đóng góp nguyên vật liệu để giáo viên làm đồ dùng. Để việc làm đồ dùng đồ chơi có kết quả thực sự, theo kế hoạch chuyên môn đầu năm cứ cuối một chủ đề nhà trường tổ chức chấm và xếp loại đồ dùng đồ chơi theo chủ đề và coi đây là một tiêu chí để xếp loại thi đua trong tháng. Nhờ đó số lượng đồ chơi, đồ dùng trường tôi đã được tăng lên và phục vụ đầy đủ cho quá trình hoạt động của trẻ, tạo cho trẻ hứng thú với các hoạt động do cô tổ chức, nhờ đó chất lượng chăm sóc giáo dục sẽ được tăng lên. Chấm đồ dùng đồ chơi tại các nhóm, lớp năm học 2021-2022 2.4. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm đối với hoạt động giáo dục với bản thân đồng nghiệp và nhà trường 2.4.1. Đối với nhà trường -Tạo được môi trường giáo dục thân thiện hơn, luôn luôn được thay đổi làm mới môi trường học tập và vui chơi của trẻ.
  19. -Tận dụng được các không gian cho trẻ trải nghiệm, các góc chơi luôn tạo không gian mở không còn tình trạng xây dựng góc dập khuôn, máy móc thiếu sự sáng tạo xuyên suốt năm học. - Nâng cao được chất lượng đội ngũ đồng bộ.Tăng cường được mối đoàn kết thống nhất cao trong nội bộ nhà trường. Cơ sở vật chất, trang thiết bị các nhóm lớp từng bước được cải thiện như: đồ dùng đồ chơi tự làm phong phú hơn, đa dạng hơn,có hệ thống nước sạch, , bàn ghế đúng quy cách, giá góc đầy đủ, ti vi, đường truyền intenet,.... - Đạt hiệu quả cao trong việc thực hiện kế hoạch đã đề ra. - Đúc rút được kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động Xây dựng môi trường giáo dục” Lấy trẻ làm trung tâm” cho trẻ 2.4.2. Đối với giáo viên - Tạo được môi trường học tập thân thiện với bé. - Mang lại nhiều kỹ năng và kinh nghiệm cho giáo viên khi thiết kế, lựa chọn chủ đề sát với đặc điểm nhận thức của trẻ mình trực tiếp dạy. Qua đó hình thành các kỹ năng, tác phong nghiệp vụ, sáng tạo trong các hình thức tổ chức các hoạt động ở trường cho trẻ. Luôn tạo cơ hội cho trẻ phát huy tính tích cực và độc lập, rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ, có kinh nghiệm trong việc tổ chức môi trường giáo dục cho trẻ theo chuyên đề lấy trẻ làm trung tâm, trẻ được “học mà chơi, chơi mà học”. Đổi mới cách tổ chức các hoạt động giáo dục và đánh giá sự phát triển của trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Sáng tạo trong việc thiết lập môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với chủ đề. Tổ chức hướng dẫn trẻ khai thác và sử dụng môi trường giáo dục có hiệuquả. Tạo cơ hội cho trẻ bộc lộ và phát huy hết khả năng hoạt động giáo dục. 2.4.3. Đối với trẻ - Trẻ được thực hành, trải nghiệm các môi trường bên trong và bên ngoài lớp học, tạo được tính tự tin, khám phá,chủ động thiết lập mối quan hệ trong khi chơi. Kết quả khảo sát sau khi áp dụng các giải pháp sáng kiến kinh nghiệm tháng 4 năm 2022. Mức độ TT Nội dung Tổng Đạt Chưa đạt số gv Số Số % % lượng lượng 1 Về phía giáo viên Cô
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2